intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Hiệu trưởng với một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

38
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Xác định thực trạng công tác dạy và học hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp. Đưa ra một số biện pháp chỉ đạo đối với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm: Giúp mỗi giáo viên nhận thức đúng và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, từ đó có sự chú trọng đầu tư và vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Hiệu trưởng với một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp

Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br />  I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài <br /> Như chúng ta đã biết, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận  <br /> quan trọng không thể thiếu được trong toàn bộ  quá trình giáo dục của các trường <br /> phổ thông nói chung và trường tiểu học nói riêng.<br /> Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là những hoạt động giáo dục được <br /> tổ chức ngoài giờ học các môn văn hoá. Đây là chiếc cầu nối giữa công tác giảng  <br /> dạy trên lớp với công tác giáo dục học sinh ngoài lớp;   là sự  tiếp nối và thống <br /> nhất hữu cơ với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lí thuyết với thực hành, góp <br /> phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh.<br /> Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự hợp tác giữa các lực lượng trong <br /> và ngoài trường, là điều kiện, là phương tiện để  phát huy sức mạnh của cộng <br /> đồng cùng tham gia vào quá trình giáo dục của nhà trường. Thông qua hoạt động <br /> giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh củng cố, khắc sâu và phát triển những <br /> kiến thức đã học trên lớp; phát triển sự hiểu biết trong các lĩnh vực về đời sống,  <br /> xã hội; phát triển các kỹ  năng, năng lực cần thiết như: kỹ  năng giao tiếp, kỹ <br /> năng sống, kỹ  năng ra quyết định,  kỹ  năng thích  ứng, năng lực tự  hoàn thiện, <br /> năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác,... và sẵn sàng tham gia vào các hoạt <br /> động tập thể;  phát huy cao độ tính chủ động, tích cực, hứng thú; bồi dưỡng tình  <br /> cảm yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè, yêu lao động;.... <br /> Trong nhiều năm qua, các trường tiểu học huyện Krông Ana nói chung và <br /> trường TH Dray Sáp nói riêng đã chú trọng công tác giáo dục hoạt động ngoài <br /> giờ  lên lớp cho học sinh. Ngoài việc giảng dạy kiến thức, lãnh đạo nhà trường <br /> đã chỉ  đạo sát sao các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp , bước đầu đã đạt <br /> được những kết quả nhất định. Song là trường nằm trên địa bàn khó khăn, có thể <br /> nói khó khăn nhất nhì huyện nhà, trường có phân hiệu buôn Kuôp cách xa điểm  <br /> chính. Học sinh nhà trường đa số là đồng bào dân tộc thiếu số nên kỹ năng sống  <br /> của các em còn rất nhiều hạn chế so với học sinh các trường thuận lợi.  Các em <br /> còn rụt rè, e ngại, sống khép mình, thiếu tự tin, thiếu năng động, thiếu nhạy bén;  <br /> thiếu tính hợp tác, tích cực, chủ động; khả  năng  ứng xử với những người khác, <br /> với xã hội và khả  năng  ứng phó trước các tình huống của cuộc sống còn hạn <br /> chế; vv..Một số  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp nội dung còn đơn điệu, <br /> chưa thực sự phong phú, đa dạng, thu hút được học sinh; chưa có tính hấp dẫn,  <br /> lôi cuốn. Chính vì vậy hiệu quả mang lại chưa cao.<br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 1<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> Vậy nguyên nhân do đâu? Cần phải có những biện pháp, giải pháp gì để <br /> khắc phục những tồn tại, hạn chế   đối với công tác giáo dục hoạt động ngoài <br /> giờ  lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở <br /> trường TH Dray Sáp. Với trăn trở  đó nên tôi đã chọn đề  tài " Hiệu trưởng với  <br /> một số  biện pháp chỉ  đạo nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt động giáo dục ngoài  <br /> giờ lên lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp".<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> * Mục tiêu:<br /> ­ Xác định thực trạng công tác dạy và học hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br /> lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp.<br /> ­ Đưa ra một số biện pháp chỉ đạo đối với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br /> lớp nhằm: <br /> + Giúp mỗi giáo viên nhận thức đúng và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng <br /> của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đối với quá trình hình thành và phát  <br /> triển nhân cách của học sinh, từ  đó có sự  chú trọng đầu tư  và vận dụng vào <br /> giảng dạy đạt hiệu quả.<br /> + Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống của dân tộc,  <br /> giá trị văn hóa của nhân loại; củng cố, bổ sung, nâng cao và mở rộng kiến thức,  <br /> các kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện; tiếp tục rèn luyện và phát triển một số <br /> năng lực chủ yếu như: năng lực giao tiếp, năng lực thích ứng, năng lực tự hoàn  <br /> thiện, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác,... Ngoài ra giúp các em mạnh  <br /> dạn bày tỏ ý kiến trước tập thể; tự tin, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt  <br /> động.<br /> ­ Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.<br /> * Nhiệm vụ: <br /> ­ Khảo sát thực trạng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại đơn vị;  <br /> tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của giáo viên và học sinh trong quá trình  <br /> thực hiện.<br /> ­ Tìm hiểu, nghiên cứu, xác định nội dung, phương pháp và hình thức tổ <br /> chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp ở cả hai điểm trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 2<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> ­ Đề xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ  đạo, quản lý các hoạt động <br /> giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng  <br /> giáo dục toàn diện tại trường Tiểu học Dray Sáp.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu <br /> Nghiên cứu trong khuôn khổ  một số  biện pháp chỉ  đạo nhằm nâng cao <br /> hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên ở trường Tiểu học Dray Sáp.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Một số  biện pháp chỉ  đạo nâng cao hiệu quả  hoạt động giáo dục ngoài <br /> giờ lên lớp.<br /> ­  Giáo viên, học sinh trường Tiểu học Dray Sáp ­ xã Dray Sáp ­ huyện <br /> Krông Ana ­ tỉnh Đắk Lắk.<br /> ­ Thời gian nghiên cứu: Năm học 2016 ­ 2017.         <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu,...<br /> ­ Phương pháp quan sát<br /> ­ Phương pháp hỏi đáp, phỏng vấn<br /> ­ Phương pháp thống kê, phân tích <br /> ­ Phương pháp đánh giá, tổng kết<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận <br /> Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho  <br /> sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ <br /> năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”  (điều 27, Luật giáo dục –  <br /> 2005).<br /> Trong chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban hành kèm theo Quyết định <br /> số  16/2006/QĐ­BGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo <br /> dục   và   Đào   tạo   có   quy   định:   Hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp <br /> (HĐGDNGLL) là những hoạt động giáo dục được tổ chức theo các chủ đề  giáo  <br /> dục từng tháng với thời lượng 4 tiết/tuần. <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 3<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> Hoạt động ngoài giờ  lên lớp do nhà trường phối hợp với các lực lượng <br /> giáo dục ngoài nhà trường tổ chức, bao gồm các hoạt động ngoại khóa về  khoa  <br /> học, văn học, nghệ  thuật, thể dục thể thao nhằm phát triển năng lực toàn diện <br /> của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, các hoạt động vui chơi, tham  <br /> quan du lịch, giao lưu văn hóa... các hoạt động bảo vệ  thiên nhiên, môi trường, <br /> các hoạt động lao động công ích, các hoạt động xã hội, các hoạt động từ  thiện  <br /> phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh Tiểu học (Tại  điều 27 <br /> chương III trong Điều lệ trường Tiểu học).<br /> Như vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có một vị trí rất quan trọng  <br /> trong hoạt động giáo dục học sinh, nó là một bộ  phận cấu thành chủ  yếu trong  <br /> hoạt động giáo dục trẻ  em một cách toàn diện. Hoạt động giáo dục ngoài  giờ <br /> lên lớp là cầu nối tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường và xã hội. Qua <br /> đó, nhà trường phát huy được vai trò tích cực đối với xã hội và ngược lại huy <br /> động được sức mạnh của xã hội tham gia phát triển nhà trường và giáo dục học <br /> sinh. Nó còn là một trong những kế  hoạch đào tạo, giáo dục của nhà trường  <br /> được quy định trong Điều lệ  trường Tiểu học. Hoạt động giáo dục ngoài  giờ <br /> lên lớp với những nội dung cụ thể giúp cho các em được sinh hoạt, học tập, vui  <br /> chơi và phát triển một cách toàn diện về mọi mặt.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường, <br /> điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại buôn Kuôp, gần khu du lịch thác  <br /> Dray Nu. Nằm trên địa bàn có thể nói là khó khăn nhất nhì huyện nhà, đường sá <br /> đi lại mặc dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Phân  <br /> hiệu buôn Kuôp cách điểm chính gần 10 cây số và cách trung tâm huyện hơn 30 <br /> cây số. Điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào dân <br /> tộc thiểu số còn hạn chế.<br /> Sự nghiệp giáo dục nói chung và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  đã <br /> được các cấp, các ngành và toàn xã hội dành nhiều sự quan tâm.<br /> Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào  <br /> tạo,   đặc   biệt   là   bộ   phận   HĐ   GDNGLL;   sự   quan   tâm   của   chính   quyền   địa  <br /> phương, Đoàn thanh niên thôn An Na và buôn Kuôp.<br />  Đối với trường Tiểu học Dray Sáp, lãnh đạo nhà trường hiểu rõ vai trò, ý  <br /> nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nên ngoài việc <br /> chỉ đạo sát sao công tác dạy học thì lãnh đạo nhà trường đặc biệt quan tâm, chú  <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 4<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> trọng tới việc chỉ  đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Ngay từ  đầu năm <br /> học, kế hoạch từ nhà trường đến chuyên môn, tổ khối và giáo viên đều được thể <br /> hiện đầy đủ và có sự chỉ đạo thực hiện một cách khá đồng bộ.<br /> Một số  giáo viên có năng khiếu, có tố  chất trong việc tổ  chức các hoạt  <br /> động giáo dục ngoài giờ lên lớp; cán bộ làm công tác Đoàn thanh niên, Đội thiếu <br /> niên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết, năng động.<br />  Ban giám hiệu có tâm huyết với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nên <br /> rất chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.<br /> Đa số học sinh ngoan ngoãn, lễ phép; một số em tự tin, mạnh dạn, tích cực <br /> tham gia vào các hoạt động tập thể. Học sinh người kinh và đặc biệt là học sinh <br /> đồng bào dân tộc thiểu số tại phân hiệu buôn Kuôp rất yêu thích các hoạt động  <br /> giáo dục ngoài giờ lên lớp. <br /> Cán bộ quản lý và giáo viên cũng đã không ngừng đổi mới công tác quản  <br /> lý chỉ đạo và phương pháp dạy học để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục <br /> toàn diện cho học sinh. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, chất lượng  <br /> giáo dục đã nâng lên rõ rệt, hiệu quả  các phong trào, hội thi đã có nhiều khởi  <br /> sắc, hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất  <br /> định, kỹ năng sống của học sinh đã có sự tiến bộ. Một số em đã có được hành vi, <br /> thói quen, kĩ năng tốt. Có em đã mạnh dạn tự tin khi tham gia thảo luận nhóm, tự <br /> tin bày tỏ ý kiến của mình trước tập thể, tự giác, tự  tin tham gia các hoạt động <br /> ngoài giờ lên lớp, có em nói năng lưu loát, biết hợp tác, biết tự bảo vệ bản thân <br /> mình, biết nói lời xin lỗi, cảm  ơn, biết phòng tránh các tai nạn học đường,vv. <br /> Một số giáo viên đã có sự thay đổi về nhận thức, đã chịu khó nghiên cứu, tìm tòi <br /> và đầu tư  trong việc thiết kế  với nội dung phong phú hơn, hình thức tổ  chức  <br /> cũng đa dạng, hấp dẫn hơn, các hoạt động được giáo viên tổ chức đã có sức lôi  <br /> cuốn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động giáo dục <br /> ngoài giờ lên lớp ở trường, đặc biệt là phân hiệu buôn Kuôp vẫn còn những khó  <br /> khăn, hạn chế nhất định như sau:<br /> ­ Một bộ phận giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa và tầm <br /> quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  trong việc hình thành và <br /> phát triển toàn diện nhân cách học sinh.<br /> ­ Nhà trường có phân hiệu buôn Kuôp cách điểm chính gần 10 cây số,  <br /> chính vì vậy việc tập trung học sinh tại một điểm để  sinh hoạt tập thể  không <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 5<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> thể  thực hiện. Tất cả  các hoạt động đều được thực hiện 2 lần/1 nội dung với  <br /> thời gian khác nhau, dẫn đến chiếm nhiều thời gian, công sức.<br /> ­ Hiệu quả nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa thật sự cao.<br /> ­ Một số  em người kinh và đa số  học sinh đồng bào dân tộc thiểu số  tại  <br /> phân hiệu buôn Kuôp kỹ năng sống còn hạn chế, các em thiếu mạnh dạn, thiếu  <br /> tự tin, rụt rè, e ngại trước tập thể, thiếu tính hợp tác, chưa biết cách bảo vệ bản  <br /> thân,...<br /> * Nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan:<br /> + Đối với đội ngũ giáo viên<br /> ­ Đội ngũ giáo viên mặc dù đạt chuẩn trên 75%, tuy nhiên trình độ chuyên <br /> môn không đồng đều, một số  giáo viên đã lớn tuổi, số  giáo viên trẻ  chưa có  <br /> nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, khả năng <br /> linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động có tính lôi cuốn, <br /> hấp dẫn còn hạn chế; một số  giáo viên còn lúng túng trong việc tiếp thu và <br /> hướng dẫn học sinh thực hiện nên chất lượng hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên <br /> lớp đạt được chưa cao.<br /> ­ Đa số giáo viên mới chỉ chú trọng vào dạy các môn văn hóa mà chưa quan <br /> tâm nhiều đến hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp, nếu có thì cũng chỉ qua loa <br /> đại khái.  Mặc dù  Chương trình  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  đã được <br /> thực hiện trong nhiều năm, có tính ổn định nhưng nhiều giáo viên khả năng thiết <br /> kế  và tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài  giờ  lên lớp còn hạn chế, một số <br /> giáo viên thiếu sự đầu tư  nên nội dung còn nghèo nàn, hình thức đơn điệu chưa  <br /> thu hút được học sinh tham gia vào các hoạt động.<br /> ­ Công tác phối kết hợp giữa giáo viên với tổng phụ  trách đội chưa nhịp <br /> nhàng. <br /> ­ Giáo viên tổng phụ  trách đội chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác <br /> tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br /> ­ Khoảng cách về địa lý (phân hiệu cách điểm chính gần 10 cây số).<br /> ­ Một số giáo viên có năng lực, có kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục <br /> ngoài  giờ lên lớp nhưng lại không muốn cống hiến, không muốn phấn đấu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 6<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> ­ Khả năng diễn thuyết chưa thuyết phục nên công tác tuyên truyền tới các <br /> bậc cha mẹ học sinh hiểu về vai trò, tác dụng và ý nghĩa của hoạt động giáo dục <br /> ngoài  giờ lên lớp chưa thực sự hiệu quả.<br /> ­ Công tác kiểm tra và xử lý sau kiểm tra của một số bộ phận chưa thật sự <br /> hiệu quả.<br /> + Đối với học sinh:<br /> ­ Trên 60% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số  tại chỗ, kỹ  năng sống <br /> của nhiều em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế.<br /> ­ Việc giao tiếp của học sinh  ở nhà cũng như  lúc ra chơi thường là bằng <br /> tiếng mẹ đẻ, mặc dù đã được thầy cô nhắc nhở. <br /> ­ Một số  em thỉnh thoảng cha mẹ bắt  ở nhà đi chăn bò. Đến mùa vụ  các  <br /> em thường bỏ học đi lên nương, làm rẫy; vào những ngày mưa các em ít khi đến <br /> trường nhưng chưa được sự phân tích, nhắc nhở của cha mẹ.<br /> ­ Nhiều em còn rụt rè, thiếu tự tin, ngại giao tiếp, thiếu tính hợp tác,...<br /> + Các yếu tố khác:<br />  ­ Phân hiệu buôn Kuôp nơi mà các bậc cha mẹ và con em học sinh sống  <br /> cách xa trung tâm xã, huyện. Chính vì vậy mà môi trường sinh hoạt chỉ gói gọn  <br /> trong buôn làng, đồng bào nơi đây chủ  yếu là người Gia Rai, M’nông và Êđê. <br /> Trình độ dân trí còn thấp, điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, họ chỉ biết lên <br /> nương làm rẫy nên họ chưa hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động  <br /> giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho con  <br /> em nên thiếu sự  quan tâm, tạo điều kiện cho con em, thậm chí có bậc cha mẹ <br /> học sinh (kể  cả  người kinh) không cho con em tham gia một số  hoạt động của <br /> nhà trường.<br /> ­ Cơ sở vật chất chưa đáp ứng, nhà trường chưa có sân chơi, bãi tập theo <br /> đúng quy định.<br /> ­ Chịu sự  tác động nhiều chiều của các nguồn thông tin khác nhau từ  xã <br /> hội khiến cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh đang đứng trước nhiều thách thức <br /> khi hòa nhập xã hội. Các kỹ năng sống đã bị xem nhẹ trong một thời gian dài.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 7<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br /> ­ Xác định rõ thực trạng hoạt động giáo dục ngoài  giờ  lên lớp; phân tích <br /> kết quả  nghiên cứu thực trạng đầu năm (tháng 9/2016) nhằm tìm hiểu nguyên <br /> nhân làm cơ sở cần thiết để  thực hiện đề  tài đem lại hiệu quả bằng cách khảo  <br /> nghiệm, xác định kết quả đạt được vào cuối năm học (tháng 5/2017).  <br /> ­ Đưa ra các biện pháp chỉ  đạo dạy học phù hợp gi úp đội ngũ giáo viên <br /> nâng cao nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục <br /> ngoài  giờ  lên lớp, từ  đó vận dụng vào thiết kế  bài giảng và tổ  chức thực hiện <br /> các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả.<br /> ­ Củng cố, khắc sâu kiến thức đã được học qua các môn học trên lớp; p hát <br /> triển sự hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, từ <br /> đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em; hình thành và phát triển tính tích <br /> cực, tự giác cho học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động tập thể. Trên cơ sở <br /> đó, bồi dưỡng cho học sinh thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội,  <br /> thái độ có trách nhiệm đối với công việc chung. <br /> ­ Góp phần thực hiện hiệu quả  phong trào thi đua "Xây dựng trường học <br /> thân thiện, học sinh tích cực" và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học <br /> sinh trong nhà trường.<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br /> * Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên.               <br />  Việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên là vô cùng quan trọng, giúp <br /> giáo viên hiểu hoạt động giáo dục ngoài  giờ  lên lớp không phải là hoạt động <br /> "phụ" hoạt động " bề nổi" mà giữ một vị trí rất quan trọng trong các hoạt động <br /> giáo dục của nhà trường. Vì vậy, giáo viên cần phải  có nhận thức đầy đủ, đúng <br /> đắn và hiểu rõ vai trò trách nhiệm của mình mà không ngừng nỗ lực, phấn đấu,  <br /> vươn lên và chắc chắn giáo viên sẽ  hiểu được ngoài việc giảng dạy các môn <br /> học văn hóa cho học sinh thì cần phải đặc biệt chú trọng đến các hoạt động giáo <br /> dục ngoài giờ lên lớp, từ đó vận dụng vào thiết kế bài dạy với nội dung phong  <br /> phú, đa dạng, cách thức tổ chức sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn mang lại hiệu quả. <br /> Chính vì vậy, lãnh đạo nhà trường cần phải không ngừng nâng cao nhận thức  <br /> cho đội ngũ giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt hội đồng, chuyên môn, đoàn  <br /> thể và các buổi chuyên đề, tập huấn nhằm thay đổi từ trong nhận thức đến hành  <br /> động.<br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 8<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> * Giải pháp 2: Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng).<br /> Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một trong những hoạt động quan  <br /> trọng, là bộ phận hợp thành của giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục <br /> của nhà trường. Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm xây dựng cho các em <br /> mối quan hệ phong phú đa dạng một cách có mục đích, có kế hoạch, có nội dung <br /> và phương pháp nhất định. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những <br /> nhu cầu của bản thân học sinh.<br /> Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch năm học trong đó chú <br /> trọng nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; chỉ đạo tổng phụ trách đội <br /> xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế; thành lập ban chỉ  đạo hoạt <br /> động giáo dục ngoài giờ lên lớp; kế hoạch giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp <br /> cũng được thể hiện đầy đủ ở kế hoạch chuyên môn, tổ khối đến giáo viên. Hoạt <br /> động ngoài giờ lên lớp được chỉ đạo thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.<br /> Cụ  thể: Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được thực hiện 4 tiết/tháng <br /> với nội dung cụ thể (được nêu rõ trong chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban <br /> hành kèm theo Quyết định số  16/2006/QĐ­BGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 <br /> của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 4 tiết đối với hoạt động giáo dục ngoài  <br /> giờ  lên lớp do giáo viên chủ  nhiệm chịu trách nhiệm thực hiện. Nhà trường chỉ <br /> đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và đảm bảo đúng tiến độ từ khâu soạn giảng <br /> đến việc tổ  chức các hoạt động. Để  đảm bảo tiết dạy đạt hiệu quả, môi giao ̃ ́ <br /> viên phải tự trang bi cho minh vê nôi dung,<br /> ̣ ̀ ̀ ̣  về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ <br /> của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tô ch ̉ ưc nhiêu hinh th<br /> ́ ̀ ̀ ưc, ph<br /> ́ ương phaṕ  <br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> day hoc nhăm phat huy tinh chu đông hoc tâp cua moi đôi t<br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ượng hoc sinh. Đây la<br /> ̣ ̀ <br /> nền tang c<br /> ̉ ơ ban, la đông l<br /> ̉ ̀ ̣ ực quan trong đê thuc đây tât ca hoc sinh trong l<br /> ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ơp manh<br /> ́ ̣  <br /> ̣ ̣ ̣<br /> dan tham gia cac hoat đông khac.<br /> ́ ́<br /> * Giải pháp  3: Chỉ  đạo tổng phụ  trách Đội thiếu niên phối hợp với giáo  <br /> viên trong các hoạt động Đội thiếu niên và các hoạt động giáo dục ngoài giờ  <br /> khác<br /> Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo Bí thư đoàn thanh niên và đặc biệt là đồng chí <br /> Tổng phụ trách đội phối, kết hợp khá nhịp nhàng với giáo viên trong công tác tổ <br /> chức các hoạt động ngoài giờ  lên lớp (ngoài 4 tiết/tháng theo quy định), cụ  thể <br /> như:   tiết chào cờ  đầu tuần, sinh hoạt chủ  điểm, văn nghệ  chào mừng ngày <br /> 20/11, sinh hoạt tập thể, trồng cây và chăm sóc cây hoa; lao động vệ sinh trường  <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 9<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> lớp; múa dân vũ, múa hát sân trường, thể dục buổi sáng, giữa giờ, tổ chức các trò <br /> chơi dân gian, tổ  chức đi viếng tượng đài liệt sĩ tại xã Dray Sáp, tổ  chức hoạt <br /> động đội thiếu niên ..và các hoạt động tập thể  khác cũng được tổng phụ  trách <br /> đội phối hợp với giáo viên tổ  chức thường xuyên, tạo ra được không khí vui  <br /> tươi, phấn khởi cho học sinh trong toàn trường. <br /> Tóm lại: Thông qua giải pháp 2 và 3 giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các <br /> giá trị truyền thống của dân tộc, giá trị văn hóa của nhân loại; củng cố, bổ sung,  <br /> nâng cao và mở rộng kiến thức, các kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện; tiếp tục  <br /> rèn luyện và phát triển một số  năng lực chủ  yếu như: năng lực giao tiếp, năng <br /> lực thích  ứng, năng lực tự  hoàn thiện, năng lực tổ  chức quản lý, năng lực hợp <br /> tác,... Ngoài ra giúp các em mạnh dạn bày tỏ  ý kiến trước tập thể; tự  tin, chủ <br /> động, tích cực tham gia vào các hoạt động,  Bên cạnh đó cần làm tốt công tác <br /> đánh giá kết quả hoat đông GDNGLL c<br /> ̣ ̣ ủa hoc sinh, đây la nôi dung c<br /> ̣ ̀ ̣ ực ky quan<br /> ̀  <br /> ̣ ̀ ựa vao đê đanh gia năng l<br /> trong ma giao viên cân d<br /> ̀ ́ ̀ ̉ ́ ́ ực hoc sinh Tiêu hoc theo Thông<br /> ̣ ̉ ̣  <br /> tư sô 30<br /> ́ /2014 và thông tư 22/2016 của BGD&ĐT. Qua đó giáo dục kỹ năng sống, <br /> giáo dục lòng biết  ơn, lòng yêu nước, hình thành nhân cách cho học sinh, đồng  <br /> thời thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp học sinh phát triển một cách <br /> toàn diện.<br /> Hình ảnh một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chào cờ đầu tuần<br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 10<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chào cờ đầu tuần<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lao động vệ sinh<br />  <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 11<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trồng hoa ở khuôn viên phân hiệu Buôn Kuôp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thể dục giữa giờ<br />  <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 12<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Múa dân vũ <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tiết mục múa lớp 4A<br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 13<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hội diễn văn nghệ 20/11/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhảy bao bố<br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 14<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kéo co<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Liên đội tổ chức hoạt động vui trung thu<br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 15<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đại hội Liên đội<br /> <br /> * Giải pháp 4: Chỉ  đạo thực hiện hiệu quả  phong trào thi đua "Xây dựng  <br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực".        <br /> Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường gắn với cộng đồng, <br /> xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực theo Chỉ  thị  40/2008/CT­<br /> BGD&ĐT. Trong các nội dung của Chỉ thị 40 thì có các tiêu chí liên quan đến tổ <br /> chức các hoạt động giáo dục Ngoai gi<br /> ̀ ơ lên l<br /> ̀ ớp như:<br /> Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.<br /> Nội dung 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh.<br /> Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh<br /> Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di  <br /> tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương.<br /> Trang trí lớp học thân thiện cũng là một trong những yếu tố  quan trọng <br /> góp phần thực hiện thành công phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân <br /> thiện, học sinh tích cực". Giáo viên cần huy động sự sưu tầm cây, hoa và các vật <br /> dụng sẵn có, rẻ tiền để tận dụng vào trang trí lớp học; sử dụng bút màu để trang <br /> trí, bố trí góc học tập, góc sáng tạo để trưng bày sản phẩm đẹp học sinh làm ra. <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 16<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> Giáo viên cần tạo ra cơ hội để cô trò cùng tham gia vào trang trí lớp. Qua đó hình  <br /> thành một số kỹ năng như: kỹ năng trao đổi, giao tiếp, hợp tác, ra quyết định, kết <br /> nối tình bạn bè, tình đoàn kết, tương trợ  lẫn nhau, tình thầy trò và một số  kỹ <br /> năng khác. Phòng học là nơi hoạt động chính của thầy và trò, bảng đen, bàn ghế, <br /> âm thanh, ánh sáng. Vì vậy phải được sắp xếp có thẩm mỹ, bố cục phải hài hòa, <br /> đẹp mắt, tạo ra không gian thoáng mát, thân thiện, có như vậy học sinh mới xem <br /> lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình và mới cảm thấy ấm áp thoải mái.<br /> Một số hình ảnh trang trí lớp học thân thiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 17<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 18<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Làm tốt công tác tuyên truyền và công tác phối hợp với chính quyền địa <br /> phương, các tổ  chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên thôn An Na và buôn <br /> Kuôp trong việc tổ chức các hoạt động tập thể được diễn ra vào các ngày Quốc <br /> tế thiếu nhi, tết trung thu và quan trong hơn là vào dịp học sinh nghỉ  hè về  sinh <br /> hoạt tại địa phương. <br /> Cuối năm lãnh đạo nhà trường phân công cụ  thể  và giao nhiệm vụ  cho  <br /> đoàn thanh niên và tổng phụ trách đội phối hợp với đoàn địa phương để tổ chức <br /> các hoạt động tập thể cho học sinh, mang lại hiệu quả thiết thực. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 19<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phối hợp với chi đoàn buôn Kuôp tổ chức sinh hoạt cho học sinh<br /> <br /> * Giải pháp 5: Làm tốt công tác phối hợp với lực lượng trong và ngoài xã  <br /> hội<br /> Trong các dịp khai giảng năm học, sơ, tổng kết, hội nghị CCVC, nhà trường <br /> chủ động mời một số lực lượng ngoài xã hội như chính quyền địa phương, cấp  <br /> ủy thôn An Na, buôn Kuôp, công an huyện (đơn vị  kết nghĩa), hội CMHS, đặc <br /> biệt là đoàn thanh niên hai thôn, buôn cùng tham gia. Mục đích nắm bắt tình hình  <br /> giáo dục của nhà trường, qua đó cùng phối kết hợp để giáo dục các em.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 20<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đại biểu dự Lễ khai giảng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đại biểu dự Lễ khai giảng<br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 21<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đại biểu dự Lễ khai giảng<br /> <br /> Vào cuối mỗi năm học, nhà trường bàn giao học sinh về  địa phương sinh  <br /> hoạt, cụ thể đoàn nhà trường và đoàn địa phương ký bàn giao học sinh. Chỉ đạo  <br /> Bí thư đoàn, tổng phụ trách đội có trách nhiệm phối hợp với đoàn địa phương tổ <br /> chức các hoạt động tập thể có ý nghĩa thiết thực, bổ ích trong dịp học sinh nghỉ <br /> hè, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh tham gia. Qua đó, giúp hình thức các kỹ năng  <br /> sống cho các em, góp phần cùng nhà  trường giáo dục toàn diện và phát triển <br /> nhân cách cho học sinh.<br /> Yêu cầu, Bí thư  đoàn hoặc Tổng phụ  trách đội phải báo cáo thường xuyên <br /> kết quả hoạt động về nhà trường nắm bắt.<br /> Vào đầu năm học làm lễ bàn giao về cho nhà trường quản lý và giáo dục.<br /> Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp  với Thủy điện Buôn Kuốp  tổ  chức <br /> một  số  buổi  tuyên truyền phòng chống  đuối nước cho học sinh  ở  hai  điểm <br /> trường. Qua đó, giáo dục học sinh nâng cao ý thức và khả năng tự bảo vệ mình,  <br /> biết cách phòng, tránh khi gặp sự cố đuối nước. <br /> Trong nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh bị đuối nước,...<br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 22<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cán bộ Thủy điện tuyên truyên đuối nước<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thủy điện trao quà cho học sinh nghèo<br /> <br /> * Giải pháp 6: Chỉ  đạo công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở  và xử  lý hiệu  <br /> quả sau kiểm tra<br /> Muốn hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đạt hiệu quả  cao thì công tác  <br /> kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý sau kiểm tra vô cùng quan trọng. Lãnh đạo <br /> nhà trường cần phải chỉ đạo sát sao công tác kiểm tra nội bộ, trong đó chú trọng <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 23<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> kiểm tra các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Vận dụng hình thức kiểm tra  <br /> khác nhau phù hợp, nhẹ  nhàng mà hiệu quả. Trong quá trình kiểm tra cần phải  <br /> góp ý cụ  thể, chỉ  ra được những mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại, hạn chế <br /> cần khắc phục và những góp ý đó phải có tính thuyết phục cao để  người được  <br /> kiểm tra tâm phục, khẩu phục từ đó họ có sự điều chỉnh phù hợp, hiệu quả; làm  <br /> tốt công tác xử lý hiệu quả sau kiểm tra.<br /> Ví dụ 1:  Dự giờ 1 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp<br /> Dự giờ, kiểm tra 1 tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do giáo viên chủ <br /> nhiệm đứng lớp, qua đó, lãnh đạo nhà trường có thể đánh giá được năng lực của <br /> giáo viên về  cách xây dựng nội dung  đã phù hợp chưa? Đúng theo quy định <br /> không? Nội dung như thế nào? Hình thức tổ chức ra sao? Có phong phú đa dạng <br /> không? Có thu hút được học sinh không? Học sinh tham gia vào các hoạt động  <br /> như thế nào? Hiệu quả tiết dạy ra sao? Từ đó có sự  góp ý, tư  vấn để  giúp giáo <br /> viên có sự điều chỉnh cho phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn.<br /> Ví dụ  2: Quan sát một hoạt động ngoài giờ  lên lớp (một buổi sinh hoạt tập  <br /> thể; biểu diễn văn nghệ hay một buổi chăm sóc cây xanh, hoa ở vườn trường;...) <br /> thì người kiểm tra có thể  biết được nội dung lồng ghép tích hợp đã đúng, phù <br /> hợp hay  chưa? Phương pháp, hình thức tổ chức như thế nào? Có phong phú, đa <br /> dạng không? Hiệu quả đạt được ra sao? Giáo viên đã hình thành được những kỹ <br /> năng nào cho học sinh thông qua hoạt động đó?...vv.<br /> Ví dụ 3: Kiểm tra kỹ năng sống của học sinh<br /> Kiểm tra học sinh: người kiểm tra chỉ cần yêu cầu học sinh ghi tên mình vào <br /> bảng con hoặc giấy nháp; yêu cầu học sinh có thể hát một đoạn của một bài hát,  <br /> thực hiện một động tác múa đơn giản hay chỉ cần xuống trò chuyện với một học  <br /> sinh bất kỳ nào đó thì ta có thể biết được giáo viên đó giảng dạy ra sao, kỹ năng <br /> sống của các em đến đâu,...  <br /> * Giải pháp 7: Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc  <br /> cha me học sinh:<br /> Để thực hiện hiệu quả công tác này đòi hỏi người giáo viên phải có đủ kiến <br /> thức, khả  năng diễn đạt lưu loát, dễ  hiểu, có tính thuyết phục từ  đó vận dụng <br /> vào việc tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh, giúp họ hiểu rõ vai trò, tầm <br /> quan trọng và ý nghĩa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên để từ đó có sự phối hợp  <br /> tốt với giáo viên trong việc giáo dục hình thành và phát triển nhân cách cho con  <br /> em.<br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 24<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> * Biện pháp 8: Động viên, khen thưởng kịp thời<br /> Việc động viên, ghi nhận, khen thưởng cả vật chất và tinh thần đối với giáo  <br /> viên, học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy việc ghi nhận  <br /> công lao cống hiến, thành quả đạt được của giáo viên và học sinh phải kịp thời  <br /> thông qua thưởng nóng, khen thưởng bằng vật chất và đưa vào danh sách ưu tiên <br /> khen thưởng cuối năm học. Như  vậy giáo viên và học sinh sẽ  không ngừng nỗ <br /> lực, cố  gắng, sáng tạo và cống hiến, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong toàn <br /> trường nhằm đưa hiệu quả  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp ngày một cao <br /> hơn, góp phần vào thành công chung của nhà trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khen thưởng học sinh Khen thưởng giáo viên<br />  <br /> 3. 3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> ­ Lãnh đạo nhà trường phải nhận thức đúng, đầy đủ  về  tầm quan trọng <br /> của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, đồng thời phải xác định đây là một <br /> trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục tại trường và kế hoạch <br /> nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp phải thể  hiện rõ và đồng bộ  từ <br /> kế hoạch nhà trường, chuyên môn, tổng phụ trách đội, tổ khối, giáo viên.<br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 25<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> ­ Chỉ đạo, triển khai, thực hiện nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên  <br /> lớp đạt hiệu quả.<br /> ­ Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, linh hoạt, nhạy bén trong  <br /> việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br /> ­ Phối kết hợp một cách nhịp nhàng với đoàn thanh niên, đội thiếu niên,  <br /> giáo viên dạy cơ  động, đoàn địa phương trong việc tổ  chức các hoạt động giáo <br /> dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh.<br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ mật thiết với nhau, đan xen nhau; <br /> trong đó biện pháp nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên là khâu quan trọng  <br /> chi phối tất cả  các biện pháp khác; biện pháp chỉ  đạo nâng cao hiệu quả  hoạt  <br /> động giáo dục ngoài giờ  lên lớp cho học sinh là cốt lõi. Vì vậy, trong quá trình <br /> chỉ  đạo, hiệu trưởng cần sử  dụng linh hoạt các  biện pháp, giải pháp phù hợp <br /> với đặc thù và tình hình thực tiễn giúp đội ngũ giáo viên vận dụng linh hoạt  <br /> phương pháp, cách thức tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp cho <br /> học sinh đạt hiệu quả. <br /> 4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng <br /> Nhờ  các giải pháp, biện pháp   đã sử  dụng trong đề  tài mà cuối năm học  <br /> 2016 ­ 2017 đội ngũ giáo viên đã có sự  chuyển biến mạnh mẽ  từ  trong nhận  <br /> thức đến hành động. Đa số giáo viên đã có nhận thức đầy đủ và hiểu rõ ý nghĩa,  <br /> vai trò, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Đa số  giáo  <br /> viên và tổng phụ trách đội đã thực hiện khá tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br /> lớp cho học sinh. Một số giáo viên đã rất nhạy bén, linh hoạt vì vậy đã mang lại <br /> hiệu quả cao: Hoc sinh<br /> ̣  được củng cố, mở rộng, khắc sâu một số  kiến thức cơ <br /> bản đã được học qua các môn văn hoá, ren luyên s<br /> ̀ ̣ ưc khoe, nâng cao thê l<br /> ́ ̉ ̉ ực, phát <br /> triển nhận thức về  môt s<br /> ̣ ố  lĩnh vực đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi. Kỹ <br /> năng sống của học sinh có nhiều tiến bộ: đa số học sinh đã mạnh dạn hơn trong <br /> các hoạt động học tập; nhiều em đã tự  tin bày tỏ  ý kiến trước tập thể; chủ <br /> động, tích cực tham gia vào các hoạt động và cơ bản làm chủ được bản thân; đa  <br /> số  học sinh đã biết cư  xử  đúng mực khi giao tiếp với thầy  cô và các bạn; kỹ <br /> năng giao tiếp, kỹ năng hỗ trợ, hợp tác, kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn  <br /> đề  đã được thể  hiện khá rõ; các em biết cách trao đổi tình cảm, quan tâm với  <br /> nhau hơn như: hỏi thăm khi thấy bạn của mình bị  ốm phải nghỉ học hoặc giúp <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 26<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> đỡ bạn bằng những việc làm cụ  thể  như hướng dẫn bạn học bài cho học sinh. <br /> Ngoài ra các em đã biết thích ứng với môi trường xung quanh. Hiệu quả của các <br /> hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã góp phần vào nâng cao chất lượng  giáo  <br /> dục toàn diện của nhà trường.<br /> Qua khảo nghiệm kết quả  đạt được năm học 2016 ­ 2017 như sau (có số <br /> liệu so sánh trước và sau khi thực hiện đề tài).<br /> * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài (tháng 9/2016) <br /> <br /> Bình  Không <br /> Thích<br /> T.số  thường thích<br /> TT Các hoạt động<br /> HS<br /> HS % HS % HS %<br /> <br /> HDDGDNGLL   (4   tiết   theo  297 163 54. 54 18. 80 26.9<br /> 1 quy định) 9 2<br /> <br /> <br /> Thể dục giữa giờ 297 85 28. 77 25. 135 45.5<br /> 2 <br /> 6 9<br /> <br /> Các hoạt động tập thể 297 208 70. 44 14. 45 15.2<br /> 3<br /> 0 8<br /> <br /> Trồng, chăm sóc cây, hoa 297 60 20. 38 12. 199 67.0<br /> 4<br /> 2 8<br /> <br /> Trang trí lớp thân thiện 297 158 53. 39 13. 100 33.7<br /> 5<br /> 2 1<br /> <br /> Các buổi tuyên truyền 297 77 25. 18 6.1 202 68.0<br /> 6<br /> 9<br /> <br /> 7 ....<br /> <br /> <br /> <br /> * Kết quả khảo nghiệm sau khi thực hiện đề tài (tháng 5/2017)<br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 27<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br /> <br /> <br /> <br /> Bình  Không <br /> T.số  Thích<br /> TT Các hoạt động thường thích<br /> HS<br /> HS % HS % HS %<br /> <br /> HĐGDNGLL   (4   tiết   theo   quy  297 275 92. 22 7.4 0 0<br /> 1 định) 6<br /> <br /> <br /> Thể dục giữa giờ 297 223 75. 74 24. 0 0<br /> 2 <br /> 1 9<br /> <br /> 3 Các hoạt động tập thể 297 297 100 0 0 0 0<br /> <br /> Trồng, chăm sóc cây, hoa 297 187 63. 57 19. 53 18.0<br /> 4<br /> 0 0<br /> <br /> Trang trí lớp thân thiện 297 257 86. 27 9.1 13 4.4<br /> 5<br /> 5<br /> <br /> Các buổi tuyên truyền 297 208 70. 32 10. 57 19.1<br /> 6<br /> 0 8<br /> <br /> 7 ...<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị <br /> 1. Kết luận <br /> Các biện pháp, giải pháp chỉ  đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp ở <br /> trường tiểu học Dray Sáp được tiến hành thực nghiệm trong năm học 2016 ­ <br /> 2017 một cách nghiêm túc đã cho thấy kết quả  đạt được rất khả  quan. Đa số <br /> giáo viên đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn, hiểu rõ ý nghĩa, vai trò và tầm quan <br /> trọng của hoạt động ngoài giờ  lên. Giáo viên đã biết, hiểu, thiết kế và tổ  chức <br /> giảng dạy các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách linh hoạt, hấp dẫn, <br /> hiệu quả.<br /> <br /> <br /> <br /> Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br /> 28<br /> Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu qu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2