Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài <br />
Như chúng ta đã biết, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận <br />
quan trọng không thể thiếu được trong toàn bộ quá trình giáo dục của các trường <br />
phổ thông nói chung và trường tiểu học nói riêng.<br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những hoạt động giáo dục được <br />
tổ chức ngoài giờ học các môn văn hoá. Đây là chiếc cầu nối giữa công tác giảng <br />
dạy trên lớp với công tác giáo dục học sinh ngoài lớp; là sự tiếp nối và thống <br />
nhất hữu cơ với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lí thuyết với thực hành, góp <br />
phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh.<br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự hợp tác giữa các lực lượng trong <br />
và ngoài trường, là điều kiện, là phương tiện để phát huy sức mạnh của cộng <br />
đồng cùng tham gia vào quá trình giáo dục của nhà trường. Thông qua hoạt động <br />
giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh củng cố, khắc sâu và phát triển những <br />
kiến thức đã học trên lớp; phát triển sự hiểu biết trong các lĩnh vực về đời sống, <br />
xã hội; phát triển các kỹ năng, năng lực cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, kỹ <br />
năng sống, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng thích ứng, năng lực tự hoàn thiện, <br />
năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác,... và sẵn sàng tham gia vào các hoạt <br />
động tập thể; phát huy cao độ tính chủ động, tích cực, hứng thú; bồi dưỡng tình <br />
cảm yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè, yêu lao động;.... <br />
Trong nhiều năm qua, các trường tiểu học huyện Krông Ana nói chung và <br />
trường TH Dray Sáp nói riêng đã chú trọng công tác giáo dục hoạt động ngoài <br />
giờ lên lớp cho học sinh. Ngoài việc giảng dạy kiến thức, lãnh đạo nhà trường <br />
đã chỉ đạo sát sao các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp , bước đầu đã đạt <br />
được những kết quả nhất định. Song là trường nằm trên địa bàn khó khăn, có thể <br />
nói khó khăn nhất nhì huyện nhà, trường có phân hiệu buôn Kuôp cách xa điểm <br />
chính. Học sinh nhà trường đa số là đồng bào dân tộc thiếu số nên kỹ năng sống <br />
của các em còn rất nhiều hạn chế so với học sinh các trường thuận lợi. Các em <br />
còn rụt rè, e ngại, sống khép mình, thiếu tự tin, thiếu năng động, thiếu nhạy bén; <br />
thiếu tính hợp tác, tích cực, chủ động; khả năng ứng xử với những người khác, <br />
với xã hội và khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống còn hạn <br />
chế; vv..Một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nội dung còn đơn điệu, <br />
chưa thực sự phong phú, đa dạng, thu hút được học sinh; chưa có tính hấp dẫn, <br />
lôi cuốn. Chính vì vậy hiệu quả mang lại chưa cao.<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
1<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
Vậy nguyên nhân do đâu? Cần phải có những biện pháp, giải pháp gì để <br />
khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với công tác giáo dục hoạt động ngoài <br />
giờ lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở <br />
trường TH Dray Sáp. Với trăn trở đó nên tôi đã chọn đề tài " Hiệu trưởng với <br />
một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài <br />
giờ lên lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp".<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
* Mục tiêu:<br />
Xác định thực trạng công tác dạy và học hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br />
lớp ở trường Tiểu học Dray Sáp.<br />
Đưa ra một số biện pháp chỉ đạo đối với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br />
lớp nhằm: <br />
+ Giúp mỗi giáo viên nhận thức đúng và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng <br />
của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với quá trình hình thành và phát <br />
triển nhân cách của học sinh, từ đó có sự chú trọng đầu tư và vận dụng vào <br />
giảng dạy đạt hiệu quả.<br />
+ Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống của dân tộc, <br />
giá trị văn hóa của nhân loại; củng cố, bổ sung, nâng cao và mở rộng kiến thức, <br />
các kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện; tiếp tục rèn luyện và phát triển một số <br />
năng lực chủ yếu như: năng lực giao tiếp, năng lực thích ứng, năng lực tự hoàn <br />
thiện, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác,... Ngoài ra giúp các em mạnh <br />
dạn bày tỏ ý kiến trước tập thể; tự tin, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt <br />
động.<br />
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.<br />
* Nhiệm vụ: <br />
Khảo sát thực trạng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại đơn vị; <br />
tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của giáo viên và học sinh trong quá trình <br />
thực hiện.<br />
Tìm hiểu, nghiên cứu, xác định nội dung, phương pháp và hình thức tổ <br />
chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp ở cả hai điểm trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
2<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
Đề xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo, quản lý các hoạt động <br />
giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng <br />
giáo dục toàn diện tại trường Tiểu học Dray Sáp.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
Nghiên cứu trong khuôn khổ một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao <br />
hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên ở trường Tiểu học Dray Sáp.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài <br />
giờ lên lớp.<br />
Giáo viên, học sinh trường Tiểu học Dray Sáp xã Dray Sáp huyện <br />
Krông Ana tỉnh Đắk Lắk.<br />
Thời gian nghiên cứu: Năm học 2016 2017. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu <br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu,...<br />
Phương pháp quan sát<br />
Phương pháp hỏi đáp, phỏng vấn<br />
Phương pháp thống kê, phân tích <br />
Phương pháp đánh giá, tổng kết<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho <br />
sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ <br />
năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở” (điều 27, Luật giáo dục – <br />
2005).<br />
Trong chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban hành kèm theo Quyết định <br />
số 16/2006/QĐBGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo <br />
dục và Đào tạo có quy định: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp <br />
(HĐGDNGLL) là những hoạt động giáo dục được tổ chức theo các chủ đề giáo <br />
dục từng tháng với thời lượng 4 tiết/tuần. <br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
3<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
Hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà trường phối hợp với các lực lượng <br />
giáo dục ngoài nhà trường tổ chức, bao gồm các hoạt động ngoại khóa về khoa <br />
học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao nhằm phát triển năng lực toàn diện <br />
của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, các hoạt động vui chơi, tham <br />
quan du lịch, giao lưu văn hóa... các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, môi trường, <br />
các hoạt động lao động công ích, các hoạt động xã hội, các hoạt động từ thiện <br />
phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh Tiểu học (Tại điều 27 <br />
chương III trong Điều lệ trường Tiểu học).<br />
Như vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có một vị trí rất quan trọng <br />
trong hoạt động giáo dục học sinh, nó là một bộ phận cấu thành chủ yếu trong <br />
hoạt động giáo dục trẻ em một cách toàn diện. Hoạt động giáo dục ngoài giờ <br />
lên lớp là cầu nối tạo nên mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường và xã hội. Qua <br />
đó, nhà trường phát huy được vai trò tích cực đối với xã hội và ngược lại huy <br />
động được sức mạnh của xã hội tham gia phát triển nhà trường và giáo dục học <br />
sinh. Nó còn là một trong những kế hoạch đào tạo, giáo dục của nhà trường <br />
được quy định trong Điều lệ trường Tiểu học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ <br />
lên lớp với những nội dung cụ thể giúp cho các em được sinh hoạt, học tập, vui <br />
chơi và phát triển một cách toàn diện về mọi mặt.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường, <br />
điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại buôn Kuôp, gần khu du lịch thác <br />
Dray Nu. Nằm trên địa bàn có thể nói là khó khăn nhất nhì huyện nhà, đường sá <br />
đi lại mặc dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Phân <br />
hiệu buôn Kuôp cách điểm chính gần 10 cây số và cách trung tâm huyện hơn 30 <br />
cây số. Điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào dân <br />
tộc thiểu số còn hạn chế.<br />
Sự nghiệp giáo dục nói chung và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã <br />
được các cấp, các ngành và toàn xã hội dành nhiều sự quan tâm.<br />
Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào <br />
tạo, đặc biệt là bộ phận HĐ GDNGLL; sự quan tâm của chính quyền địa <br />
phương, Đoàn thanh niên thôn An Na và buôn Kuôp.<br />
Đối với trường Tiểu học Dray Sáp, lãnh đạo nhà trường hiểu rõ vai trò, ý <br />
nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nên ngoài việc <br />
chỉ đạo sát sao công tác dạy học thì lãnh đạo nhà trường đặc biệt quan tâm, chú <br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
4<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
trọng tới việc chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ngay từ đầu năm <br />
học, kế hoạch từ nhà trường đến chuyên môn, tổ khối và giáo viên đều được thể <br />
hiện đầy đủ và có sự chỉ đạo thực hiện một cách khá đồng bộ.<br />
Một số giáo viên có năng khiếu, có tố chất trong việc tổ chức các hoạt <br />
động giáo dục ngoài giờ lên lớp; cán bộ làm công tác Đoàn thanh niên, Đội thiếu <br />
niên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết, năng động.<br />
Ban giám hiệu có tâm huyết với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nên <br />
rất chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.<br />
Đa số học sinh ngoan ngoãn, lễ phép; một số em tự tin, mạnh dạn, tích cực <br />
tham gia vào các hoạt động tập thể. Học sinh người kinh và đặc biệt là học sinh <br />
đồng bào dân tộc thiểu số tại phân hiệu buôn Kuôp rất yêu thích các hoạt động <br />
giáo dục ngoài giờ lên lớp. <br />
Cán bộ quản lý và giáo viên cũng đã không ngừng đổi mới công tác quản <br />
lý chỉ đạo và phương pháp dạy học để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục <br />
toàn diện cho học sinh. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, chất lượng <br />
giáo dục đã nâng lên rõ rệt, hiệu quả các phong trào, hội thi đã có nhiều khởi <br />
sắc, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất <br />
định, kỹ năng sống của học sinh đã có sự tiến bộ. Một số em đã có được hành vi, <br />
thói quen, kĩ năng tốt. Có em đã mạnh dạn tự tin khi tham gia thảo luận nhóm, tự <br />
tin bày tỏ ý kiến của mình trước tập thể, tự giác, tự tin tham gia các hoạt động <br />
ngoài giờ lên lớp, có em nói năng lưu loát, biết hợp tác, biết tự bảo vệ bản thân <br />
mình, biết nói lời xin lỗi, cảm ơn, biết phòng tránh các tai nạn học đường,vv. <br />
Một số giáo viên đã có sự thay đổi về nhận thức, đã chịu khó nghiên cứu, tìm tòi <br />
và đầu tư trong việc thiết kế với nội dung phong phú hơn, hình thức tổ chức <br />
cũng đa dạng, hấp dẫn hơn, các hoạt động được giáo viên tổ chức đã có sức lôi <br />
cuốn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên lớp ở trường, đặc biệt là phân hiệu buôn Kuôp vẫn còn những khó <br />
khăn, hạn chế nhất định như sau:<br />
Một bộ phận giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa và tầm <br />
quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc hình thành và <br />
phát triển toàn diện nhân cách học sinh.<br />
Nhà trường có phân hiệu buôn Kuôp cách điểm chính gần 10 cây số, <br />
chính vì vậy việc tập trung học sinh tại một điểm để sinh hoạt tập thể không <br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
5<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
thể thực hiện. Tất cả các hoạt động đều được thực hiện 2 lần/1 nội dung với <br />
thời gian khác nhau, dẫn đến chiếm nhiều thời gian, công sức.<br />
Hiệu quả nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa thật sự cao.<br />
Một số em người kinh và đa số học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại <br />
phân hiệu buôn Kuôp kỹ năng sống còn hạn chế, các em thiếu mạnh dạn, thiếu <br />
tự tin, rụt rè, e ngại trước tập thể, thiếu tính hợp tác, chưa biết cách bảo vệ bản <br />
thân,...<br />
* Nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan:<br />
+ Đối với đội ngũ giáo viên<br />
Đội ngũ giáo viên mặc dù đạt chuẩn trên 75%, tuy nhiên trình độ chuyên <br />
môn không đồng đều, một số giáo viên đã lớn tuổi, số giáo viên trẻ chưa có <br />
nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, khả năng <br />
linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động có tính lôi cuốn, <br />
hấp dẫn còn hạn chế; một số giáo viên còn lúng túng trong việc tiếp thu và <br />
hướng dẫn học sinh thực hiện nên chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br />
lớp đạt được chưa cao.<br />
Đa số giáo viên mới chỉ chú trọng vào dạy các môn văn hóa mà chưa quan <br />
tâm nhiều đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nếu có thì cũng chỉ qua loa <br />
đại khái. Mặc dù Chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã được <br />
thực hiện trong nhiều năm, có tính ổn định nhưng nhiều giáo viên khả năng thiết <br />
kế và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn hạn chế, một số <br />
giáo viên thiếu sự đầu tư nên nội dung còn nghèo nàn, hình thức đơn điệu chưa <br />
thu hút được học sinh tham gia vào các hoạt động.<br />
Công tác phối kết hợp giữa giáo viên với tổng phụ trách đội chưa nhịp <br />
nhàng. <br />
Giáo viên tổng phụ trách đội chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác <br />
tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br />
Khoảng cách về địa lý (phân hiệu cách điểm chính gần 10 cây số).<br />
Một số giáo viên có năng lực, có kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên lớp nhưng lại không muốn cống hiến, không muốn phấn đấu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
6<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
Khả năng diễn thuyết chưa thuyết phục nên công tác tuyên truyền tới các <br />
bậc cha mẹ học sinh hiểu về vai trò, tác dụng và ý nghĩa của hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên lớp chưa thực sự hiệu quả.<br />
Công tác kiểm tra và xử lý sau kiểm tra của một số bộ phận chưa thật sự <br />
hiệu quả.<br />
+ Đối với học sinh:<br />
Trên 60% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, kỹ năng sống <br />
của nhiều em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế.<br />
Việc giao tiếp của học sinh ở nhà cũng như lúc ra chơi thường là bằng <br />
tiếng mẹ đẻ, mặc dù đã được thầy cô nhắc nhở. <br />
Một số em thỉnh thoảng cha mẹ bắt ở nhà đi chăn bò. Đến mùa vụ các <br />
em thường bỏ học đi lên nương, làm rẫy; vào những ngày mưa các em ít khi đến <br />
trường nhưng chưa được sự phân tích, nhắc nhở của cha mẹ.<br />
Nhiều em còn rụt rè, thiếu tự tin, ngại giao tiếp, thiếu tính hợp tác,...<br />
+ Các yếu tố khác:<br />
Phân hiệu buôn Kuôp nơi mà các bậc cha mẹ và con em học sinh sống <br />
cách xa trung tâm xã, huyện. Chính vì vậy mà môi trường sinh hoạt chỉ gói gọn <br />
trong buôn làng, đồng bào nơi đây chủ yếu là người Gia Rai, M’nông và Êđê. <br />
Trình độ dân trí còn thấp, điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, họ chỉ biết lên <br />
nương làm rẫy nên họ chưa hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động <br />
giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho con <br />
em nên thiếu sự quan tâm, tạo điều kiện cho con em, thậm chí có bậc cha mẹ <br />
học sinh (kể cả người kinh) không cho con em tham gia một số hoạt động của <br />
nhà trường.<br />
Cơ sở vật chất chưa đáp ứng, nhà trường chưa có sân chơi, bãi tập theo <br />
đúng quy định.<br />
Chịu sự tác động nhiều chiều của các nguồn thông tin khác nhau từ xã <br />
hội khiến cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh đang đứng trước nhiều thách thức <br />
khi hòa nhập xã hội. Các kỹ năng sống đã bị xem nhẹ trong một thời gian dài.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp <br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
7<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp<br />
Xác định rõ thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; phân tích <br />
kết quả nghiên cứu thực trạng đầu năm (tháng 9/2016) nhằm tìm hiểu nguyên <br />
nhân làm cơ sở cần thiết để thực hiện đề tài đem lại hiệu quả bằng cách khảo <br />
nghiệm, xác định kết quả đạt được vào cuối năm học (tháng 5/2017). <br />
Đưa ra các biện pháp chỉ đạo dạy học phù hợp gi úp đội ngũ giáo viên <br />
nâng cao nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên lớp, từ đó vận dụng vào thiết kế bài giảng và tổ chức thực hiện <br />
các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả.<br />
Củng cố, khắc sâu kiến thức đã được học qua các môn học trên lớp; p hát <br />
triển sự hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, từ <br />
đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em; hình thành và phát triển tính tích <br />
cực, tự giác cho học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động tập thể. Trên cơ sở <br />
đó, bồi dưỡng cho học sinh thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, <br />
thái độ có trách nhiệm đối với công việc chung. <br />
Góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực" và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học <br />
sinh trong nhà trường.<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp<br />
* Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên. <br />
Việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên là vô cùng quan trọng, giúp <br />
giáo viên hiểu hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp không phải là hoạt động <br />
"phụ" hoạt động " bề nổi" mà giữ một vị trí rất quan trọng trong các hoạt động <br />
giáo dục của nhà trường. Vì vậy, giáo viên cần phải có nhận thức đầy đủ, đúng <br />
đắn và hiểu rõ vai trò trách nhiệm của mình mà không ngừng nỗ lực, phấn đấu, <br />
vươn lên và chắc chắn giáo viên sẽ hiểu được ngoài việc giảng dạy các môn <br />
học văn hóa cho học sinh thì cần phải đặc biệt chú trọng đến các hoạt động giáo <br />
dục ngoài giờ lên lớp, từ đó vận dụng vào thiết kế bài dạy với nội dung phong <br />
phú, đa dạng, cách thức tổ chức sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn mang lại hiệu quả. <br />
Chính vì vậy, lãnh đạo nhà trường cần phải không ngừng nâng cao nhận thức <br />
cho đội ngũ giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt hội đồng, chuyên môn, đoàn <br />
thể và các buổi chuyên đề, tập huấn nhằm thay đổi từ trong nhận thức đến hành <br />
động.<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
8<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
* Giải pháp 2: Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng).<br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong những hoạt động quan <br />
trọng, là bộ phận hợp thành của giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục <br />
của nhà trường. Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm xây dựng cho các em <br />
mối quan hệ phong phú đa dạng một cách có mục đích, có kế hoạch, có nội dung <br />
và phương pháp nhất định. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những <br />
nhu cầu của bản thân học sinh.<br />
Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch năm học trong đó chú <br />
trọng nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; chỉ đạo tổng phụ trách đội <br />
xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế; thành lập ban chỉ đạo hoạt <br />
động giáo dục ngoài giờ lên lớp; kế hoạch giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp <br />
cũng được thể hiện đầy đủ ở kế hoạch chuyên môn, tổ khối đến giáo viên. Hoạt <br />
động ngoài giờ lên lớp được chỉ đạo thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.<br />
Cụ thể: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được thực hiện 4 tiết/tháng <br />
với nội dung cụ thể (được nêu rõ trong chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban <br />
hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐBGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 <br />
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). 4 tiết đối với hoạt động giáo dục ngoài <br />
giờ lên lớp do giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm thực hiện. Nhà trường chỉ <br />
đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và đảm bảo đúng tiến độ từ khâu soạn giảng <br />
đến việc tổ chức các hoạt động. Để đảm bảo tiết dạy đạt hiệu quả, môi giao ̃ ́ <br />
viên phải tự trang bi cho minh vê nôi dung,<br />
̣ ̀ ̀ ̣ về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ <br />
của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tô ch ̉ ưc nhiêu hinh th<br />
́ ̀ ̀ ưc, ph<br />
́ ương phaṕ <br />
̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉<br />
day hoc nhăm phat huy tinh chu đông hoc tâp cua moi đôi t<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ượng hoc sinh. Đây la<br />
̣ ̀ <br />
nền tang c<br />
̉ ơ ban, la đông l<br />
̉ ̀ ̣ ực quan trong đê thuc đây tât ca hoc sinh trong l<br />
̣ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ơp manh<br />
́ ̣ <br />
̣ ̣ ̣<br />
dan tham gia cac hoat đông khac.<br />
́ ́<br />
* Giải pháp 3: Chỉ đạo tổng phụ trách Đội thiếu niên phối hợp với giáo <br />
viên trong các hoạt động Đội thiếu niên và các hoạt động giáo dục ngoài giờ <br />
khác<br />
Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo Bí thư đoàn thanh niên và đặc biệt là đồng chí <br />
Tổng phụ trách đội phối, kết hợp khá nhịp nhàng với giáo viên trong công tác tổ <br />
chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp (ngoài 4 tiết/tháng theo quy định), cụ thể <br />
như: tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chủ điểm, văn nghệ chào mừng ngày <br />
20/11, sinh hoạt tập thể, trồng cây và chăm sóc cây hoa; lao động vệ sinh trường <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
9<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
lớp; múa dân vũ, múa hát sân trường, thể dục buổi sáng, giữa giờ, tổ chức các trò <br />
chơi dân gian, tổ chức đi viếng tượng đài liệt sĩ tại xã Dray Sáp, tổ chức hoạt <br />
động đội thiếu niên ..và các hoạt động tập thể khác cũng được tổng phụ trách <br />
đội phối hợp với giáo viên tổ chức thường xuyên, tạo ra được không khí vui <br />
tươi, phấn khởi cho học sinh trong toàn trường. <br />
Tóm lại: Thông qua giải pháp 2 và 3 giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các <br />
giá trị truyền thống của dân tộc, giá trị văn hóa của nhân loại; củng cố, bổ sung, <br />
nâng cao và mở rộng kiến thức, các kỹ năng cơ bản đã được rèn luyện; tiếp tục <br />
rèn luyện và phát triển một số năng lực chủ yếu như: năng lực giao tiếp, năng <br />
lực thích ứng, năng lực tự hoàn thiện, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp <br />
tác,... Ngoài ra giúp các em mạnh dạn bày tỏ ý kiến trước tập thể; tự tin, chủ <br />
động, tích cực tham gia vào các hoạt động, Bên cạnh đó cần làm tốt công tác <br />
đánh giá kết quả hoat đông GDNGLL c<br />
̣ ̣ ủa hoc sinh, đây la nôi dung c<br />
̣ ̀ ̣ ực ky quan<br />
̀ <br />
̣ ̀ ựa vao đê đanh gia năng l<br />
trong ma giao viên cân d<br />
̀ ́ ̀ ̉ ́ ́ ực hoc sinh Tiêu hoc theo Thông<br />
̣ ̉ ̣ <br />
tư sô 30<br />
́ /2014 và thông tư 22/2016 của BGD&ĐT. Qua đó giáo dục kỹ năng sống, <br />
giáo dục lòng biết ơn, lòng yêu nước, hình thành nhân cách cho học sinh, đồng <br />
thời thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp học sinh phát triển một cách <br />
toàn diện.<br />
Hình ảnh một số hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chào cờ đầu tuần<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
10<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chào cờ đầu tuần<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lao động vệ sinh<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
11<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trồng hoa ở khuôn viên phân hiệu Buôn Kuôp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thể dục giữa giờ<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
12<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Múa dân vũ <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tiết mục múa lớp 4A<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
13<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hội diễn văn nghệ 20/11/2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhảy bao bố<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
14<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kéo co<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Liên đội tổ chức hoạt động vui trung thu<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
15<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đại hội Liên đội<br />
<br />
* Giải pháp 4: Chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng <br />
trường học thân thiện, học sinh tích cực". <br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường gắn với cộng đồng, <br />
xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực theo Chỉ thị 40/2008/CT<br />
BGD&ĐT. Trong các nội dung của Chỉ thị 40 thì có các tiêu chí liên quan đến tổ <br />
chức các hoạt động giáo dục Ngoai gi<br />
̀ ơ lên l<br />
̀ ớp như:<br />
Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.<br />
Nội dung 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh.<br />
Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh<br />
Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di <br />
tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương.<br />
Trang trí lớp học thân thiện cũng là một trong những yếu tố quan trọng <br />
góp phần thực hiện thành công phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân <br />
thiện, học sinh tích cực". Giáo viên cần huy động sự sưu tầm cây, hoa và các vật <br />
dụng sẵn có, rẻ tiền để tận dụng vào trang trí lớp học; sử dụng bút màu để trang <br />
trí, bố trí góc học tập, góc sáng tạo để trưng bày sản phẩm đẹp học sinh làm ra. <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
16<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
Giáo viên cần tạo ra cơ hội để cô trò cùng tham gia vào trang trí lớp. Qua đó hình <br />
thành một số kỹ năng như: kỹ năng trao đổi, giao tiếp, hợp tác, ra quyết định, kết <br />
nối tình bạn bè, tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tình thầy trò và một số kỹ <br />
năng khác. Phòng học là nơi hoạt động chính của thầy và trò, bảng đen, bàn ghế, <br />
âm thanh, ánh sáng. Vì vậy phải được sắp xếp có thẩm mỹ, bố cục phải hài hòa, <br />
đẹp mắt, tạo ra không gian thoáng mát, thân thiện, có như vậy học sinh mới xem <br />
lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình và mới cảm thấy ấm áp thoải mái.<br />
Một số hình ảnh trang trí lớp học thân thiện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
17<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
18<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Làm tốt công tác tuyên truyền và công tác phối hợp với chính quyền địa <br />
phương, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên thôn An Na và buôn <br />
Kuôp trong việc tổ chức các hoạt động tập thể được diễn ra vào các ngày Quốc <br />
tế thiếu nhi, tết trung thu và quan trong hơn là vào dịp học sinh nghỉ hè về sinh <br />
hoạt tại địa phương. <br />
Cuối năm lãnh đạo nhà trường phân công cụ thể và giao nhiệm vụ cho <br />
đoàn thanh niên và tổng phụ trách đội phối hợp với đoàn địa phương để tổ chức <br />
các hoạt động tập thể cho học sinh, mang lại hiệu quả thiết thực. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
19<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phối hợp với chi đoàn buôn Kuôp tổ chức sinh hoạt cho học sinh<br />
<br />
* Giải pháp 5: Làm tốt công tác phối hợp với lực lượng trong và ngoài xã <br />
hội<br />
Trong các dịp khai giảng năm học, sơ, tổng kết, hội nghị CCVC, nhà trường <br />
chủ động mời một số lực lượng ngoài xã hội như chính quyền địa phương, cấp <br />
ủy thôn An Na, buôn Kuôp, công an huyện (đơn vị kết nghĩa), hội CMHS, đặc <br />
biệt là đoàn thanh niên hai thôn, buôn cùng tham gia. Mục đích nắm bắt tình hình <br />
giáo dục của nhà trường, qua đó cùng phối kết hợp để giáo dục các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
20<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đại biểu dự Lễ khai giảng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đại biểu dự Lễ khai giảng<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
21<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đại biểu dự Lễ khai giảng<br />
<br />
Vào cuối mỗi năm học, nhà trường bàn giao học sinh về địa phương sinh <br />
hoạt, cụ thể đoàn nhà trường và đoàn địa phương ký bàn giao học sinh. Chỉ đạo <br />
Bí thư đoàn, tổng phụ trách đội có trách nhiệm phối hợp với đoàn địa phương tổ <br />
chức các hoạt động tập thể có ý nghĩa thiết thực, bổ ích trong dịp học sinh nghỉ <br />
hè, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh tham gia. Qua đó, giúp hình thức các kỹ năng <br />
sống cho các em, góp phần cùng nhà trường giáo dục toàn diện và phát triển <br />
nhân cách cho học sinh.<br />
Yêu cầu, Bí thư đoàn hoặc Tổng phụ trách đội phải báo cáo thường xuyên <br />
kết quả hoạt động về nhà trường nắm bắt.<br />
Vào đầu năm học làm lễ bàn giao về cho nhà trường quản lý và giáo dục.<br />
Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Thủy điện Buôn Kuốp tổ chức <br />
một số buổi tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh ở hai điểm <br />
trường. Qua đó, giáo dục học sinh nâng cao ý thức và khả năng tự bảo vệ mình, <br />
biết cách phòng, tránh khi gặp sự cố đuối nước. <br />
Trong nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh bị đuối nước,...<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
22<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cán bộ Thủy điện tuyên truyên đuối nước<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thủy điện trao quà cho học sinh nghèo<br />
<br />
* Giải pháp 6: Chỉ đạo công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý hiệu <br />
quả sau kiểm tra<br />
Muốn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả cao thì công tác <br />
kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý sau kiểm tra vô cùng quan trọng. Lãnh đạo <br />
nhà trường cần phải chỉ đạo sát sao công tác kiểm tra nội bộ, trong đó chú trọng <br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
23<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
kiểm tra các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Vận dụng hình thức kiểm tra <br />
khác nhau phù hợp, nhẹ nhàng mà hiệu quả. Trong quá trình kiểm tra cần phải <br />
góp ý cụ thể, chỉ ra được những mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại, hạn chế <br />
cần khắc phục và những góp ý đó phải có tính thuyết phục cao để người được <br />
kiểm tra tâm phục, khẩu phục từ đó họ có sự điều chỉnh phù hợp, hiệu quả; làm <br />
tốt công tác xử lý hiệu quả sau kiểm tra.<br />
Ví dụ 1: Dự giờ 1 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp<br />
Dự giờ, kiểm tra 1 tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do giáo viên chủ <br />
nhiệm đứng lớp, qua đó, lãnh đạo nhà trường có thể đánh giá được năng lực của <br />
giáo viên về cách xây dựng nội dung đã phù hợp chưa? Đúng theo quy định <br />
không? Nội dung như thế nào? Hình thức tổ chức ra sao? Có phong phú đa dạng <br />
không? Có thu hút được học sinh không? Học sinh tham gia vào các hoạt động <br />
như thế nào? Hiệu quả tiết dạy ra sao? Từ đó có sự góp ý, tư vấn để giúp giáo <br />
viên có sự điều chỉnh cho phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn.<br />
Ví dụ 2: Quan sát một hoạt động ngoài giờ lên lớp (một buổi sinh hoạt tập <br />
thể; biểu diễn văn nghệ hay một buổi chăm sóc cây xanh, hoa ở vườn trường;...) <br />
thì người kiểm tra có thể biết được nội dung lồng ghép tích hợp đã đúng, phù <br />
hợp hay chưa? Phương pháp, hình thức tổ chức như thế nào? Có phong phú, đa <br />
dạng không? Hiệu quả đạt được ra sao? Giáo viên đã hình thành được những kỹ <br />
năng nào cho học sinh thông qua hoạt động đó?...vv.<br />
Ví dụ 3: Kiểm tra kỹ năng sống của học sinh<br />
Kiểm tra học sinh: người kiểm tra chỉ cần yêu cầu học sinh ghi tên mình vào <br />
bảng con hoặc giấy nháp; yêu cầu học sinh có thể hát một đoạn của một bài hát, <br />
thực hiện một động tác múa đơn giản hay chỉ cần xuống trò chuyện với một học <br />
sinh bất kỳ nào đó thì ta có thể biết được giáo viên đó giảng dạy ra sao, kỹ năng <br />
sống của các em đến đâu,... <br />
* Giải pháp 7: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc <br />
cha me học sinh:<br />
Để thực hiện hiệu quả công tác này đòi hỏi người giáo viên phải có đủ kiến <br />
thức, khả năng diễn đạt lưu loát, dễ hiểu, có tính thuyết phục từ đó vận dụng <br />
vào việc tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh, giúp họ hiểu rõ vai trò, tầm <br />
quan trọng và ý nghĩa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên để từ đó có sự phối hợp <br />
tốt với giáo viên trong việc giáo dục hình thành và phát triển nhân cách cho con <br />
em.<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
24<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
* Biện pháp 8: Động viên, khen thưởng kịp thời<br />
Việc động viên, ghi nhận, khen thưởng cả vật chất và tinh thần đối với giáo <br />
viên, học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy việc ghi nhận <br />
công lao cống hiến, thành quả đạt được của giáo viên và học sinh phải kịp thời <br />
thông qua thưởng nóng, khen thưởng bằng vật chất và đưa vào danh sách ưu tiên <br />
khen thưởng cuối năm học. Như vậy giáo viên và học sinh sẽ không ngừng nỗ <br />
lực, cố gắng, sáng tạo và cống hiến, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong toàn <br />
trường nhằm đưa hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ngày một cao <br />
hơn, góp phần vào thành công chung của nhà trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khen thưởng học sinh Khen thưởng giáo viên<br />
<br />
3. 3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp <br />
Lãnh đạo nhà trường phải nhận thức đúng, đầy đủ về tầm quan trọng <br />
của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, đồng thời phải xác định đây là một <br />
trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục tại trường và kế hoạch <br />
nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải thể hiện rõ và đồng bộ từ <br />
kế hoạch nhà trường, chuyên môn, tổng phụ trách đội, tổ khối, giáo viên.<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
25<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
Chỉ đạo, triển khai, thực hiện nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br />
lớp đạt hiệu quả.<br />
Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, linh hoạt, nhạy bén trong <br />
việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br />
Phối kết hợp một cách nhịp nhàng với đoàn thanh niên, đội thiếu niên, <br />
giáo viên dạy cơ động, đoàn địa phương trong việc tổ chức các hoạt động giáo <br />
dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh.<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ mật thiết với nhau, đan xen nhau; <br />
trong đó biện pháp nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên là khâu quan trọng <br />
chi phối tất cả các biện pháp khác; biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt <br />
động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh là cốt lõi. Vì vậy, trong quá trình <br />
chỉ đạo, hiệu trưởng cần sử dụng linh hoạt các biện pháp, giải pháp phù hợp <br />
với đặc thù và tình hình thực tiễn giúp đội ngũ giáo viên vận dụng linh hoạt <br />
phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho <br />
học sinh đạt hiệu quả. <br />
4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng <br />
Nhờ các giải pháp, biện pháp đã sử dụng trong đề tài mà cuối năm học <br />
2016 2017 đội ngũ giáo viên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ trong nhận <br />
thức đến hành động. Đa số giáo viên đã có nhận thức đầy đủ và hiểu rõ ý nghĩa, <br />
vai trò, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đa số giáo <br />
viên và tổng phụ trách đội đã thực hiện khá tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên <br />
lớp cho học sinh. Một số giáo viên đã rất nhạy bén, linh hoạt vì vậy đã mang lại <br />
hiệu quả cao: Hoc sinh<br />
̣ được củng cố, mở rộng, khắc sâu một số kiến thức cơ <br />
bản đã được học qua các môn văn hoá, ren luyên s<br />
̀ ̣ ưc khoe, nâng cao thê l<br />
́ ̉ ̉ ực, phát <br />
triển nhận thức về môt s<br />
̣ ố lĩnh vực đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi. Kỹ <br />
năng sống của học sinh có nhiều tiến bộ: đa số học sinh đã mạnh dạn hơn trong <br />
các hoạt động học tập; nhiều em đã tự tin bày tỏ ý kiến trước tập thể; chủ <br />
động, tích cực tham gia vào các hoạt động và cơ bản làm chủ được bản thân; đa <br />
số học sinh đã biết cư xử đúng mực khi giao tiếp với thầy cô và các bạn; kỹ <br />
năng giao tiếp, kỹ năng hỗ trợ, hợp tác, kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn <br />
đề đã được thể hiện khá rõ; các em biết cách trao đổi tình cảm, quan tâm với <br />
nhau hơn như: hỏi thăm khi thấy bạn của mình bị ốm phải nghỉ học hoặc giúp <br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
26<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
đỡ bạn bằng những việc làm cụ thể như hướng dẫn bạn học bài cho học sinh. <br />
Ngoài ra các em đã biết thích ứng với môi trường xung quanh. Hiệu quả của các <br />
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã góp phần vào nâng cao chất lượng giáo <br />
dục toàn diện của nhà trường.<br />
Qua khảo nghiệm kết quả đạt được năm học 2016 2017 như sau (có số <br />
liệu so sánh trước và sau khi thực hiện đề tài).<br />
* Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài (tháng 9/2016) <br />
<br />
Bình Không <br />
Thích<br />
T.số thường thích<br />
TT Các hoạt động<br />
HS<br />
HS % HS % HS %<br />
<br />
HDDGDNGLL (4 tiết theo 297 163 54. 54 18. 80 26.9<br />
1 quy định) 9 2<br />
<br />
<br />
Thể dục giữa giờ 297 85 28. 77 25. 135 45.5<br />
2 <br />
6 9<br />
<br />
Các hoạt động tập thể 297 208 70. 44 14. 45 15.2<br />
3<br />
0 8<br />
<br />
Trồng, chăm sóc cây, hoa 297 60 20. 38 12. 199 67.0<br />
4<br />
2 8<br />
<br />
Trang trí lớp thân thiện 297 158 53. 39 13. 100 33.7<br />
5<br />
2 1<br />
<br />
Các buổi tuyên truyền 297 77 25. 18 6.1 202 68.0<br />
6<br />
9<br />
<br />
7 ....<br />
<br />
<br />
<br />
* Kết quả khảo nghiệm sau khi thực hiện đề tài (tháng 5/2017)<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
27<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục <br />
ngoài giờ lên ở trường tiểu học Dray Sáp<br />
<br />
<br />
<br />
Bình Không <br />
T.số Thích<br />
TT Các hoạt động thường thích<br />
HS<br />
HS % HS % HS %<br />
<br />
HĐGDNGLL (4 tiết theo quy 297 275 92. 22 7.4 0 0<br />
1 định) 6<br />
<br />
<br />
Thể dục giữa giờ 297 223 75. 74 24. 0 0<br />
2 <br />
1 9<br />
<br />
3 Các hoạt động tập thể 297 297 100 0 0 0 0<br />
<br />
Trồng, chăm sóc cây, hoa 297 187 63. 57 19. 53 18.0<br />
4<br />
0 0<br />
<br />
Trang trí lớp thân thiện 297 257 86. 27 9.1 13 4.4<br />
5<br />
5<br />
<br />
Các buổi tuyên truyền 297 208 70. 32 10. 57 19.1<br />
6<br />
0 8<br />
<br />
7 ...<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị <br />
1. Kết luận <br />
Các biện pháp, giải pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở <br />
trường tiểu học Dray Sáp được tiến hành thực nghiệm trong năm học 2016 <br />
2017 một cách nghiêm túc đã cho thấy kết quả đạt được rất khả quan. Đa số <br />
giáo viên đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn, hiểu rõ ý nghĩa, vai trò và tầm quan <br />
trọng của hoạt động ngoài giờ lên. Giáo viên đã biết, hiểu, thiết kế và tổ chức <br />
giảng dạy các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách linh hoạt, hấp dẫn, <br />
hiệu quả.<br />
<br />
<br />
<br />
Thái Thị Mai Trường Tiểu học Dray Sáp<br />
28<br />
Hiệu trưởng với một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu qu