Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu<br />
Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng<br />
===***===<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm:<br />
"Phó hiÖu trëng víi c«ng t¸c qu¶n lÝ thiÕt bÞ ®å dïng nh»m n©ng<br />
cao chÊt lîng gi¶ng d¹y ë trêng TiÓu häc".<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Hoàng Thị Thu Hà<br />
<br />
Chức vụ: Phó Hiệu trưởng<br />
<br />
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Quyết Thắng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Năm học: 20142015<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Môc lôc<br />
NỘI DUNG Trang<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chän ®Ò tµi. 1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 3<br />
3. Đối tượng nghiên cứu. 3<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. 4<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. C¬ së lý luËn. 4<br />
2. Thực trạng 8<br />
3. Giải pháp, biện pháp 13<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 13<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. 14<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 21<br />
3.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn 22<br />
đề nghiên cứu<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận 23<br />
2. Kiến nghị 23<br />
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Chúng ta cùng nhân loại đang bước vào thế kỷ XXI, thÕ kỷ của khoa học <br />
và công nghệ với xu thế hội nhập của nền kinh tế quốc tế ngày càng cao, với <br />
<br />
2<br />
sự cạnh tranh trên thị trường thế giới ngày càng quyết liệt, với sự phát triển như <br />
vũ bão của khoa học công nghệ thông tin... Trước tình hình đó, Đảng và Nhà <br />
nước ta đã đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trong đó coi <br />
“Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, coi con người là mục tiêu và động lực của <br />
sự phát triển. Vì vậy, đòi hỏi ngành Giáo dục và §ào tạo phải đào tạo đội ngũ <br />
những người lao động tự chủ, năng động, sáng tạo, tiếp cận và làm chủ được <br />
công nghệ tiên tiến, có năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, có khả <br />
năng bắt kịp nhịp điệu phát triển của thời đại; Ngành Giáo dục và §ào tạo cần <br />
thực hiện giáo dục toàn diện tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục, <br />
tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục. Đặc <br />
biệt phương pháp giáo dục cần đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực của <br />
người học. <br />
Đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, phát huy tư <br />
duy sáng tạo của người học được thực hiện theo nhiều cách, trong đó việc sử <br />
dụng thiết bị giáo dục (TBGD) là một trong những cách thức phát huy tính tích <br />
cực của người học trong quá trình dạy học. TBGD là một thành tố không thể <br />
thiếu được trong quá trình dạy học . Muốn đổi mới phương pháp dạy học phải <br />
đổi mới cả nội dung dạy học, TBGD, tổ chức dạy học và cách kiểm tra đánh <br />
giá. <br />
Trong báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII được trình <br />
bày tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã nhấn mạnh: “Tăng cường cơ sở <br />
vật chất và từng bước hiện đại hoá nhà trường , lớp học, sân chơi, bãi tập, <br />
máy tinh nối mạng internet, thiết bị học tập và giảng dạy hiện đại , thư <br />
viện, ký túc xá...” và “Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tư duy sáng <br />
tạo và năng lực tự đào tạo của người học, coi trọng thực hành, thực <br />
nghiệm, ngoại khoá, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học <br />
chay.”<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Thực tế nhiều năm học qua, các trường tiểu học đã có nhiều cố gắng và <br />
bước đầu có thành tích trong việc quản lý sử dụng và bảo quản TBGD , góp <br />
phần nâng cao chất lượng dạy học, song việc làm này còn nhiều hạn chế vì <br />
nhiều lý do khác nhau: TBGD còn thiếu (nhất là các thiết bị hiện đại), chất <br />
lượng chưa đồng bộ; ở nhiều nơi có TBGD nhưng giáo viên chưa chú ý sử dụng <br />
thậm chí có nơi giáo viên không biết sử dụng hoặc sử dụng mà không có hiệu <br />
quả. Tình trạng “Dạy chay” còn phổ biến. TBGD phần lớn chỉ được sử dụng <br />
trong các trường hợp đặc biệt như: thao giảng, hội giảng, có đoàn kiểm tra. <br />
Công tác quản lý TBGD của Phó hiệu trưởng các trường còn mang tính hành <br />
chính, chiếu lệ. Trong khi đó việc sử dụng TBGD của giáo viên lại chịu ảnh <br />
hưởng nhiều từ cách quản lý TBGD của Phó hiệu trưởng. Do đó vấn đề quản <br />
lý TBGD hiện nay đang là vấn đề bức xúc đặt ra, được nhiều nhà quản lý quan <br />
tâm. <br />
Từ những lý do trên và với mong muốn tìm được các biện pháp quản lý <br />
góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng TBGD ở trường tiểu học nên tôi đã chọn <br />
đề tài: "Phó hiÖu trëng víi c«ng t¸c qu¶n lÝ thiÕt bÞ ®å dïng nh»m<br />
n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y ë trêng TiÓu häc".<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của việc quản lý sử dụng <br />
TBGD ở trường Tiểu học.<br />
Tìm hiểu thực trạng quản lý, sử dụng TBGD ở trường Tiểu học nơi <br />
tôi công tác.<br />
Đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng <br />
TBGD ở trường Tiểu học. <br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Biện pháp quản lý của phó hiệu trưởng nhằm nâng cao hiệu quả sử <br />
dụng TBGD ở trường Tiểu học .<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
4<br />
Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8 năm 2014 đến hết tháng 4 năm 2015.<br />
Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi trường Tiểu học Quyết Thắng.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
5.1 Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết:<br />
Nghiên cứu các văn kiên, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, chỉ thị của <br />
ngành.<br />
Nghiên cứu cơ sở lý luận về TBGD và quản lý TBGD.<br />
5.2 Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
Phương pháp điều tra thực tế, quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, ....<br />
5.3 Phương pháp toán học: <br />
Thống kê, xử lý các số liệu đã thu thập được.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1.Cơ sở lý luận :<br />
* TBGD là một bộ phận của nội dung và phương pháp dạy học: <br />
Lý luận dạy học đã khẳng định: Quá trình dạy học là một quá trình trong <br />
đó hoạt động dạy và hoạt động học phải là những hoạt động khăng khít giữa <br />
các đối tượng xác định và có mục đích nhất định. Để quá trình dạy học có chất <br />
lượng và hiệu quả cao thì chúng ta phải lựa chọn và sử dụng nhiều phương <br />
pháp dạy học khác nhau kết hợp với các TBGD phục vụ cho việc truyền thụ <br />
nội dung kiến thức. Mục tiêu và nội dung học tập trong nhà trường phụ thuộc <br />
vào mục tiêu kinh tế xã hội vĩ mô. Còn sách giáo khoa và TBGD một mặt phụ <br />
thuộc vào mục tiêu kinh tế xã hội, mặt khác còn chịu nhiều ảnh hưởng của <br />
khoa học công nghệ đương thời. <br />
Ngày nay khi khoa học công nghệ tiến bộ vượt bậc thì sự tiến bộ đó cũng <br />
được phản ánh vào hệ thống TBGD ở nhà trường tiểu học.<br />
Đứng về mặt nội dung và phương pháp dạy học thì TBGD đóng vai trò hỗ <br />
trợ tích cực. Vì có TBGD tốt thì ta mới có thể tổ chức được quá trình dạy học <br />
khoa học, đưa người học thực sự tham gia vào quá trình này, tự khai thác và tiếp <br />
<br />
5<br />
nhận tri thức dưới sự hướng dẫn của người dạy. TBGD phải đủ và phù hợp <br />
mới triển khai được các phương pháp dạy học một cách hiệu quả. Tuy nhiên, <br />
đứng trên một góc độ khác thì TBGD còn là một bộ phận không thể thiếu được <br />
của nội dung và phương pháp dạy học. TBGD hầu hết là các sản phẩm khoa <br />
học kỹ thuật có chức năng xác định và mang tính mục đích sư phạm rất cao, <br />
chúng chứa đựng một tiềm năng tri thức to lớn đồng thời đóng vai trò là đối <br />
tượng nhận thức. <br />
*Vai trò của TBGD trong việc đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục:<br />
TBGD có vai trò to lớn trong quá trình nhận thức.Theo Lê nin ,qui luật <br />
nhận thức của con người là: “ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu <br />
tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn.” <br />
Để quá trình nhận thức của con người nói chung đạt hiệu quả cao thì cần <br />
phải thông qua quá trình nghe, nhìn và thực hành. Với học sinh tiểu học, (lứa <br />
tuổi từ 6 đến 11, 12 tuổi ) tư duy của các em mới chỉ là tư duy cụ thể, tư duy <br />
hình ảnh chiếm ưu thế hơn so với tư duy trừu tượng. Các hình ảnh trực tiếp, <br />
các dụng cụ, mô hình, hiện tượng được trực quan hoá luôn tạo ấn tượng mạnh <br />
mẽ đối với các em. <br />
Không ít những nội dung học tập phức tạp cần đến sự hỗ trợ tích cực của <br />
phương tiện trực quan mới giải quyết được như: chứng minh các hiện tượng <br />
khoa học tự nhiên, toán học, … học sinh rất cần được trực tiếp tận mắt nhìn <br />
thấy, tai nghe thấy, tay được cầm nắm, được trực tiếp làm thí nghiệm, được <br />
lắp ráp thao tác, quan sát nhận xét bằng việc sử dụng các dụng cụ, phương tiện <br />
cụ thể. Nghĩa là học bằng tất cả các giác quan huy động mọi tiềm năng để <br />
nhận thức. Nhu cầu nhận thức của các em gắn liền với các việc làm cụ thể và <br />
hoàn cảnh, môi trường về nghe nhìn, sờ, sử dụng đồ dùng trực quan trước khi <br />
có thể hình thành logic, tư duy trừu tượng đúng đắn. Lúc này, sự hình thành các <br />
biểu tượng quan trọng hơn sự khám phá bản chất các mối quan hệ bên trong <br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
của sự vật hiện tượng. Mà quá trình dạy học là quá trình nhận thức ở mức độ <br />
cao, vì vậy TBGD không thể thiếu trong quá trình dạy học.<br />
Nâng dần tính trực quan của bài học và tỷ lệ bài học có thực nghiệm theo <br />
quy định của chương trình, tăng cường việc thực hành của học sinh là nhằm tạo <br />
ra một nền tảng thực nghiệm của tri thức, làm ngắn lại con đường đạt được sự <br />
hiểu biết. Bằng thực nghiệm và trực quan, thực hành tạo ra hoạt động toàn diện <br />
( vận động và tư duy) và tích cực của người học, giúp học tự tìm ra các vấn đề <br />
cho chính mình một cách chủ động theo triết lý “Tôi làm, tôi hiểu” và phương <br />
pháp “Tập phát minh”.<br />
Để học tập khoa học theo phương pháp được khám phá, chứng minh kiến <br />
thức sách giáo khoa và trong thực tế, thể hiện tường minh phương pháp nghiên <br />
cứu và kỹ năng thì các phương tiện, dụng cụ phòng thí nghiệm có vai trò và <br />
tiềm năng to lớn.<br />
Để trình bày với sự trực quan cao trong việc quan sát, trình diễn vận hành <br />
của cơ chế, cấu trúc, vân động, mô hình, mô phỏng thì các phương tiện Nghe <br />
Nhìn có ưu thế rõ rệt. <br />
TBGD cho phép khai thác sâu sắc nội dung sự vật, hiện tượng khoa học trong <br />
tài liệu học tập (thực nghiệm khoa học phải được “dựng’ từ trong sách giáo khoa <br />
lên mặt bàn bằng các vật liệu cụ thể của người học). Như vậy TBGD cho phép:<br />
Thực hiện được “Nguyên tắc trực quan” trong dạy học (“trực quan” <br />
được hiểu theo nghĩa rộng : liên quan đến mọi giác quan của con người ).<br />
Góp phần đảm bảo chất lượng kiến thức theo những đặc trưng cơ bản: <br />
Tính chính xác, khoa học; Tính tổng quát; Tính hệ thống; Tính chuyển hoá; Tính <br />
thực tiễn, vận dụng được; Tính bền vững.<br />
Dạy phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc bộ phận <br />
không tách rời của kiến thức.<br />
Rèn kỹ năng nhiều mặt cho người học.<br />
* Vai trò của các phương tiện kỹ thuật:<br />
<br />
<br />
7<br />
Trong các loại TBGD thì các phương tiện kỹ thuật dạy học (PTKTDH) có <br />
vai trò quan trọng đặc biệt trong việc tạo khả năng hình thành, củng cố, hệ <br />
thống hoá, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. PTKTDH gồm các máy chiếu <br />
quang học, máy tạo hoặc khuyếch đại âm thanh, hình ảnh, máy lưu giữ và tái <br />
hiện thông tin, máy tính và công nghệ thông tin… vốn chứa đựng những tiềm <br />
năng sư phạm to lớn trong việc hỗ trợ tích cực giảng dạy và học tập. Bằng <br />
những phương tiện hiện đại, người ta đã tổ chức được các hội thảo, hội nghị, <br />
các lớp học theo phương thức giáo dục từ xa, các lớp học qua vệ tinh… Việc <br />
học tập tại gia đình cho người lớn tuổi cũng đã được một số nước áp dụng và <br />
sẽ mở rộng trong những năm tới. <br />
Hiện tại đã có nhiều phương tiện kỹ thuật mới được ứng sử dụng trong <br />
dạy học, giáo dục đặc biệt là việc ứng dụng tin học. Với sự tiến bộ nhanh <br />
chóng của khoa học và công nghệ, PTKTDH được sử dụng trong trường học <br />
ngày càng nhiều sẽ làm thay đổi một cách căn bản về mặt phương pháp: làm <br />
cho quá trình giáo dục sinh động và hiệu quả hơn. <br />
TBGD và PTKTDH tạo điều kiện đi sâu vào các đề tài nghiên cứu đồng <br />
thời cho phép trình bày vấn đề một cách sinh động, chứa đựng tiềm năng sư <br />
phạm to lớn hỗ trợ tích cực trong giảng dạy, học tập: Khả năng tăng tốc độ <br />
truyền tải thông tin, thực hiện phương pháp dạy học trực quan, thực nghiệm, <br />
tạo những “vùng hợp tác sinh động” giữa thày và trò, tạo khả năng hình thành, <br />
củng cố tri thức, rèn luyện kỹ năng làm việc, học tập, sự khéo léo của đôi <br />
tay,đôi chân, bồi dưỡng khả năng tự học, tự chiếm lĩnh tri thức, tạo ra hứng thú <br />
lôi cuốn người học, tiết kiệm thời gian trên lớp, cải tiền các hình thức lao động <br />
sư phạm, tạo khả năng tổ chức một cách khoa học và điều khiển hoạt động <br />
giáo dục. <br />
Ngày nay chúng ta đang thực hiện đổi mới chương trình, Sách giáo khoa, <br />
phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh, tăng <br />
cường công tác tự lập, thực hành của học sinh, phát triển tư duy sáng tạo, học <br />
sinh là chủ thể tự mình tìm ra kiến thức thông qua sự tổ chức, điều khiển của <br />
8<br />
giáo viên. Việc đổi mới theo xu hướng đó đòi hỏi phải sử dụng rộng rãi các <br />
TBGD , nếu không có TBGD thì không thể chuyển tải được nội dung của sách <br />
giáo khoa và cũng không thể đổi mới được phương pháp dạy và phương pháp <br />
học. Vậy, TBGD là một trong những tiền đề quan trọng để đổi mới phương <br />
pháp dạy học.<br />
Tóm lại: TBGD có vai trò quan trọng đối với quá trình dạy học. Sử dụng <br />
TBGD đảm bảo thông tin về các hiện tượng , đối tượng nghiên cứu đầy đủ và <br />
chính xác hơn, làm cho chất lượng dạy và học cao hơn, giúp thoả mãn trong <br />
phạm vi tối đa và phát triển hứng thú nhận thức của học sinh. Sử dụng TBGD <br />
sẽ nâng cao tính trực quan của dạy học, mở rộng khả năng tiếp cận với các sự <br />
vật và hiện tượng.<br />
Sử dụng TBGD sẽ gia tăng cường độ lao động học tập của học sinh và do <br />
đó cho phép nâng cao nhịp độ nghiên cứu tài liệu giáo khoa, cho phép học sinh có <br />
điều kiện tự lực chiếm lĩnh tri thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo. Thông qua <br />
hành động trên TBGD rèn luyện cho các em tính cẩn thận tỉ mỉ chính xác và phát <br />
triển tư duy khoa học, giáo dục ý thức giữ gìn đồ vật và bảo vệ môi trường…<br />
góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.<br />
2.Thực trạng về TBGD và công tác quản lý, sử dụng TBGD ở <br />
trường Tiểu học QuyÕt Th¾ng.<br />
* Thực trạng về trang bị TBGD :<br />
Việc trang bị TBGD ở trường Tiểu học n¬i t«i c«ng t¸c chủ yếu là do <br />
cấp phát từ trên xuống theo chỉ tiêu, kế hoạch định sẵn. Nhà trường có mua sắm <br />
các phương tiện dạy học hiện đại và huy động giáo viên tự làm. Từ năm học <br />
20022003, thực hiện việc đổi mới chương trình sách giáo khoa và đổi mới <br />
phương pháp dạy học, nhà trường được cấp các danh mục TBGD từ lớp 1 đến <br />
lớp 5 theo quy định chung.<br />
Những TBGD được cấp phát chủ yếu là những TBGD thô sơ, đơn giản <br />
như: tranh ảnh, sách giáo khoa, một số bộ mẫu chữ viết, bảng nỉ, bộ dụng cụ <br />
<br />
<br />
9<br />
học nhạc, bộ dụng cụ đo đạc,… Tuy nhiên những TBGD được cấp số lượng <br />
còn quá ít, không đủ cho các lớp :<br />
+ Môn Toán lớp 1: các mô hình con vật, hoa …bằng bìa rời có gắn nam <br />
châm phía sau để khi dạy gắn vào các mô hình của bài dạy còn thiếu rất nhiều.<br />
+ Toán lớp 4: Đồ dùng dạy phần kiến thức về phần biểu đồ không có. <br />
+ Phân môn Tâp đọc, Kể chuyện, Tập làm văn của môn Tiếng Việt, môn <br />
Đạo đức lớp 1,2,3,4,5 còn thiếu rất nhiều tranh ảnh minh hoạ phục vụ các bài <br />
dạy.<br />
+ Môn TN XH vµ Khoa häc- LÞch sö+ §Þa lÝ ở các lớp 1,2,3,4,5 một <br />
số chương, phần chưa có đủ đồ dùng.<br />
Nhà trường cũng có kế hoạch mua sắm thêm một số trang thiết bị hiện <br />
đại phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường như tăng âm, loa máy, <br />
đầu video, máy chiếu máy tính, máy ảnh, máy scan.... Đặc biệt trong năm học <br />
này nhà trường đã xây dựng được 4 phòng học thông minh…nhưng những thiết <br />
bị này phục vụ cho các hoạt động dạy và học các ngoại khoá, các buổi lễ, hội <br />
nghị có tác dụng thiết thực đối với từng tiết dạy.<br />
Ngoài ra hàng năm nhà trường cũng đã tổ chức thi làm đồ dùng dạy học , <br />
thiết kế bài giảng điện tử áp dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao nhưng quá <br />
trình bảo quản các thiết bị hiện đại còn hạn chế nên không thể sử dụng được <br />
lâu dài. <br />
Tóm lại, việc trang bị TBGD của nhà trường đầy đủ các TBGD hiện đại <br />
nên giáo viên có cơ hội được tiếp xúc với các thiết bị này nhưng bên cạnh còn <br />
một số giáo viên cao tuổi sử dụng TBGD hiện đại còn hạn chế do đó chưa đáp <br />
ứng được nhu cầu cần thiết cho việc dạy học trong giai đoạn hiện nay.<br />
* Thực trạng về việc sử dụng TBGD: <br />
Hiện nay nhà trường chủ yếu sử dụng các TBGD được cấp phát. Qua tìm <br />
hiểu thực trạng nhà trường thấy rằng: <br />
TBGD được sử dụng nhiều nhất và có hiệu quả nhất là ở các môn Toán <br />
và Tiếng Việt lớp 1. Do học sinh lớp 1 còn nhỏ đòi hỏi giải thích kiến thức <br />
10<br />
bằng trực quan là dễ hiểu nhất nên những bộ chữ học vần, bộ học toán, những <br />
tranh ảnh minh hoạ được sử dụng rất hiệu quả. Ngược lại, TBGD các môn <br />
TN– XH, môn thể dục, các môn nghệ thuật ít được sử dụng, thậm chí có những <br />
giáo viên trong suốt năm học không sử dụng các TBGD này lần nào. <br />
Ở các lớp 2,3,4 TBGD được sử dụng chủ yếu nhất là các bảng gài, bảng <br />
nỉ, bộ chữ dạy tập viết, bộ biểu diễn toán. Các bộ tranh đạo đức, TN – XH, mỹ <br />
thuật, thủ công, các bộ tranh dạy tập làm văn, tập đọc, kể chuyện,… rất ít được <br />
sử dụng.<br />
Các TBGD môn Hát nhạc, Mỹ thuật do giáo viên dạy các môn này là giáo <br />
viên chuyên biệt, các TBGD này không để ở tủ mỗi lớp học nên giáo viên rất <br />
ngại sử dụng. Giáo viên hát nhạc lên lớp chủ yếu sử dụng đàn ócgan nhà trường <br />
có sẵn còn các bộ dụng cụ học nhạc dân tộc, bộ kèn, thanh phách, mõ song loan, <br />
trống hầu như không sử dụng đến. <br />
Đặc biệt là các đĩa CD âm nhạc lớp 3, 4 , băng đĩa dạy các môn học lớp 1 <br />
giáo viên sử dụng nhưng chưa thường xuyên.<br />
Như vậy, tình trạng dạy chay, học chay vẫn còn phổ biến, giáo viên vẫn <br />
quen với nếp cũ, lên lớp chủ yếu là thuyết trình, giảng giải, thày giảng – trò <br />
nghe. Giáo viên còn ngại sử dụng TBGD , còn cho rằng sử dụng TBGD mất thời <br />
gian, tốn công chuẩn bị, dành thời gian sử dụng TBGD để giảng giải và cho học <br />
sinh luyện tập vẫn hơn. TBGD chỉ được sử dụng có hiệu quả trong các giờ hội <br />
giảng, hội thi, trong các đợt thanh tra, kiểm tra của cấp trên và nhà trường. Cũng <br />
có giáo viên sử dụng TBGD dạy học nhưng hiệu quả lại chưa cao: có giáo viên <br />
chỉ đưa ra coi như giới thiệu TBGD chứ chưa khai thác được nội dung kiến <br />
thức, chưa giúp học sinh nhận biết kiến thức thông qua quan sát, thực hành trên <br />
TBGD; Có giáo viên chưa biết cách sử dụng TBGD hợp lý, đặt TBGD trên bàn <br />
hoặc treo trên bảng từ đầu đến cuối tiết học làm học sinh phân tán tư tưởng, <br />
không chú ý vào nội dung bài học. Sử dụng TBGD như thế không những không <br />
phát huy được tác dụng của TBGD, không phát huy được khả năng tư duy độc <br />
<br />
<br />
11<br />
lập, sáng tạo, tính tự giác, tích cực hoạt động của học sinh mà còn làm giảm <br />
hiệu quả sư phạm của TBGD, làm giảm chất lượng giáo dục của giờ học. <br />
* Thực trạng việc bảo quản TBGD:<br />
Ở từng lớp đã được trang bị tủ riêng nhưng tủ này lại quá nhỏ chỉ có thể <br />
đựng một số sách vở, đồ dùng học tập của học sinh và một số TBGD phục vụ <br />
các môn Toán, Tiếng Việt mà giáo viên thường sử dụng, còn rất nhiều TBGD <br />
được để trong phòng thiết bị, thư viện. Trong phòng này tuy đã có một số tủ <br />
kính để sách vở và TBGD nhưng việc sắp đặt còn lộn xộn, chưa khoa học, <br />
thậm chí còn lẫn lộn chồng chéo. Các bộ tranh ảnh không có đủ chỗ để treo, có <br />
những bộ cuộn tròn để trong tủ, có bộ thì treo chồng lên nhau trên tường. Vì <br />
vậy, khi muốn lấy một TBGD nào đó thì rất khó khăn, mất thời gian. Các TBGD <br />
do không được bảo quản đúng cách, khí hậu Việt Nam nóng, ẩm, mưa nhiều <br />
nên rất dễ bị ẩm mốc, hỏng hóc, có khi còn bị mối mọt, một số thiết bị bằng gỗ <br />
bị cong vênh không còn giá trị sử dụng.<br />
Giáo viên phụ trách thiết bị, thư viện häc ®óng chuyªn ngµnh xong võa<br />
míi ra trêng nªn cßn h¹n chÕ vÒ kinh nghiÖm. Nhà trường chưa có điều kiện <br />
để trang bị các phương tiện chống ẩm mốc, chống mối mọt.Cuối mỗi năm học <br />
nhà trường đều có tổ chức kiểm kê nhưng cũng chỉ làm dưới hình thức đếm, rà <br />
soát lại xem có thiết bị nào thiếu, thiết bị nào hỏng mà không có kế hoạch bổ <br />
sung, sửa chữa, cũng không quy vào tinh thần trách nhiệm của ai. <br />
Máy vi tính và các thiết bị điện tử khác không có chế độ bảo quản riêng, <br />
không theo đúng quy trình kỹ thuật của nhà sản xuất, chưa có chế độ bảo <br />
dưỡng định kỳ nên thường xuyên hỏng hóc, phải sửa chữa.<br />
Nhà trường đã có sổ sách theo dõi mượn, trả TBGD của giáo viên nhưng <br />
nhân viên phụ trách thiết bị thư viện chưa quan tâm chú ý. Có giáo viên mượn <br />
TBGD mà không ghi vào sổ, có giáo viên mượn nhưng lại không sử dụng hoặc <br />
sử dụng không đúng mục đích, có TBGD giáo viên mượn không trả lại gây thất <br />
thoát, lãng phí. Nhiều khi giáo viên trả TBGD cũng không được kiểm tra lại mà <br />
<br />
<br />
12<br />
cứ thế treo lên tường hoặc lại cuộn tròn cất vào tủ, do đó không phát hiện được <br />
hư hỏng nên không nêu cao được tinh thần trách nhiệm của giáo viên.<br />
Có thể nói, việc bảo quản TBGD ở trường Tiểu học n¬i t«i c«ng t¸c<br />
chưa được chú trọng đúng mức, tình trạng hư hỏng, thất thoát, lãng phí dẫn đến <br />
kém chất lượng và hiệu quả sử dụng còn xảy ra nhiều. Đây chính là vấn đề đòi <br />
hỏi đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên nhà trường cần quan tâm chú <br />
ý.<br />
* Thực trạng về công tác quản lý TBGD: <br />
Các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường cũng đã chú ý nhắc nhở, <br />
động viên giáo viên sử dụng TBGD trong quá trình dạy học, giúp giờ học thêm <br />
sinh động hấp dẫn, nâng cao chất lượng giáo dục nhưng việc làm này chưa <br />
được tiến hành thường xuyên, đôi khi mới chỉ là “ đánh trống, bỏ dùi”.<br />
Chưa đưa việc sử dụng TBGD thành tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên, <br />
chưa có những hình thức thi đua khen thưởng thích đáng để giáo viên tích cực sử <br />
dụng TBGD. Vì vậy, việc sử dụng TBGD chưa thực sự trở thành nền nếp. Mặt <br />
khác việc dạy chay đã gần như là truyền thống, là lối mòn khó phá bỏ, giáo viên <br />
rất ngại sử dụng TBGD khi lên lớp mà người quản lý lại ít quan tâm đến việc <br />
tìm hiểu lý do, tâm lý giáo viên nên TBGD chưa được sử dụng đúng với vai trò, <br />
chức năng của nó.<br />
Hàng năm nhà trường đã có kế hoạch đầu tư trang bị CSVC và TBGD <br />
nhưng chủ yếu chỉ là kế hoạch về xây dựng CSVC còn TBGD đa số vẫn trông <br />
chờ việc cấp phát từ trên. Nhà trường chưa có kế hoạch cụ thể về trang bị, bảo <br />
quản và sử dụng TBGD. Chưa chú ý đến việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp <br />
vụ cho nhân viên làm công tác thiết bị và bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo <br />
viên trực tiếp giảng dạy. <br />
* Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên:<br />
Công tác TBGD của trường Tiểu học n¬i t«i c«ng t¸c còn một số bất <br />
cập, hạn chế như trên có thể nói một phần là do điều kiện khách quan nhưng <br />
<br />
<br />
13<br />
phần lớn vẫn là do những nguyên nhân chủ quan từ phía nhà trường. Những <br />
nguyên nhân khách quan và chủ quan có thể được kể đến như sau:<br />
* Nguyên nhân khách quan:<br />
Để đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, <br />
Nhà nước ta cần có nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục lớn hơn rất nhiều <br />
song do nguồn ngân sách còn hạn hẹp nên Nhà nước không đủ kinh phí để có <br />
thể trang bị đồng bộ TBGD cho tất cả các trường học trên cả nước.<br />
Trong hoàn cảnh chung của đất nước như vậy, CSVC và TBGD của nhà <br />
trường phụ thuộc vào ngân sách của các địa phương là chủ yếu. H¬n n÷a ®ời<br />
sống kinh tế của nhân dân cũng ở mức trung bình nhưng nhận thức của họ về <br />
công tác giáo dục còn chưa đầy đủ nên việc vận động nhân dân đầu tư trang bị <br />
hệ thống TBGD cho nhà trường rất khó khăn.<br />
Nh phÇn thùc tr¹ng ®· nªu ë trªn sè lîng thiÕt bÞ cßn thiÕu nhưng <br />
vấn đề thiếu còn có khả năng khắc phục được, chủ yếu là do chất lượng của <br />
một số TBGD không đảm bảo, thiết kế không hợp lý: <br />
+ Phân môn Tập viết của lớp 3, bộ chữ mẫu dùng minh hoạ cho dạy tập <br />
viết cỡ chữ không phù hợp với cỡ chữ trong chương trình học của học sinh.<br />
+ M«n ¢m nh¹c lớp 3 : Tranh minh hoạ không gắn vào từng bài cụ thể <br />
nên không tiện sử dụng, kèn Mêlôdion ( Hàn Quốc) quá lớn, giáo viên thổi được <br />
đã là khó, học sinh lớp 3 không thể đủ hơi để thổi.<br />
+ Môn TN –XH lớp 3: Mô hình trái đất quay quanh mặt trời, mặt trăng <br />
quay quanh trái đất rất cồng kềnh, khó sử dụng, cần phải có phòng tối, có rèm <br />
che thì sử dụng mới đạt hiệu quả.<br />
+ Tranh minh hoạ phân môn Kể chuyện lớp 4 các bức tranh ứng với từng <br />
đoạn của câu chuyện đáng lẽ phải được trình bày riêng thành từng bức rời nhau <br />
thì lại được trình bày chung trên cùng một tranh khổ to, như vậy rất bất tiện <br />
trong việc sử dụng, khi hướng dẫn học sinh kể từng đoạn học sinh dễ bị phân <br />
tán sang đoạn khác.<br />
<br />
<br />
14<br />
+ Môn Khoa học lớp 4 : Ở các tranh dạy bài 37, 23,60 các phiếu ghi tên <br />
các cơ quan, bộ phận của từng tranh còn quá nhỏ, không tiện sử dụng; Chương <br />
“Ánh sáng” đèn pin để dạy bài “Ánh sáng” hơi nhỏ nên khi làm thí nghiệm học <br />
sinh khó quan sát, khó phát hiện ra đường chuyền của ánh sáng. v. v…<br />
Với một hệ thống TBGD thiếu về số lượng, yếu về chất lượng và thời <br />
gian cung ứng lại chậm như vậy gây tâm lý không tốt trong gi¸o viên, làm họ <br />
ngại sử dụng vì lo nếu TBGD không đảm bảo sẽ mất thời gian mà lại không <br />
mang lại hiệu quả cho giờ học.<br />
*Nguyên nhân chủ quan: <br />
Sự nhận thức chưa đúng của giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý. Chưa <br />
nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của TBGD trong quá trình dạy <br />
học. Nếp nghĩ và thói quen dạy chay, ngại đổi mới dường như đã hằn sâu trong <br />
họ nên họ rất ngại sử dụng TBGD khi lên lớp. Đời sống của giáo viên cũng <br />
tương đối ổn định nhưng rất ít giáo viên đủ điều kiện để sắm những TBGD cho <br />
riêng. <br />
Do những nguyên nhân khách quan và chủ quan trên nên hiệu quả sử dụng <br />
TBGD ở trường Tiểu học chưa cao, đòi hỏi phải đổi mới công tác quản lý <br />
TBGD bàng những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng TBGD <br />
và góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. <br />
3. Một số biện pháp quản lý của Phó Hiệu trưởng nhằm nâng cao hiệu <br />
quả sử dụng thiết bị giảng dạy ở trường Tiểu học.<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp.<br />
Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng <br />
TBGD, tôi nhận thấy rằng TBGD chịu sự chi phối của nội dung và phương pháp <br />
dạy học. Nội dung dạy học quy định những đặc điểm cơ bản của TBGD bởi lẽ <br />
TBGD phải tính đến một cách toàn diện các đặc điểm của nội dung, chương <br />
trình. Mỗi TBGD phải được cân nhắc, lựa chọn để đáp ứng được nội dung, <br />
chương trình, đồng thời cũng phải thoả mãn các yêu cầu về khoa học sư phạm , <br />
<br />
<br />
15<br />
kinh tế, thẩm mỹ và an toàn cho giáo viên và học sinh khi sử dụng nhằm đạt kết <br />
quả mong muốn.<br />
Trong thời đại bùng nổ thông tin, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ <br />
bão, nhiều tri thức đem dạy ở trường phổ thông nhanh chóng bị lạc hậu vì vậy <br />
chúng ta đang tiến hành đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy <br />
học. Phương pháp dạy học phải theo xu hướng tích cực hoá quá trình nhận thức <br />
của học sinh, năng lực thực hành, năng lực tự nghiên cứu. Muốn đạt được điều <br />
đó thì không có cách nào khác là phải tăng cường trang bị và đặc biệt là nâng cao <br />
hiệu quả sử dụng thiết bị giảng dạy trong đó chú trọng phương tiện nghe nhìn <br />
và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.<br />
Như vậy công tác quản lý TBGD càng khó khăn, nặng nề hơn, đòi hỏi <br />
người quản lý thiết bị dạy học ở nhà trường phải nắm chắc lý luận về TBGD, <br />
có quyết tâm cao chỉ đạo việc trang bị, sử dụng và bảo quản TBGD bằng những <br />
biện pháp phù hợp thì mới đem lại hiệu quả cao.Tôi mạnh dạn đi sâu nghiên <br />
cứu đề tài “ Phó hiÖu trëng víi c«ng t¸c qu¶n lÝ thiÕt bÞ ®å dïng nh»m<br />
n©ng cao hiÖu qu¶ chÊt lîng gi¶ng d¹y ë trêng TiÓu häc”, tôi mạnh dạn <br />
đưa ra các biện pháp quản lý của Phó hiệu trưởng với công tác qu¶n lý thiết bị <br />
giảng dạy ë trêng TiÓu häc như sau: <br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
a. Đẩy mạnh việc bồi dưỡng nghiệp vụ sử dụng TBGD, cách khai thác sử dụng <br />
TBGD: <br />
Sử dụng là mục tiêu cơ bản và là mục tiêu cuối cùng của toàn bộ công tác <br />
thiết bị nhà trường. Quan điểm này rất quan trọng và cần được thông suốt trong <br />
toàn bộ đội ngũ những người làm công tác TBGD. Nếu TBGD không được sử <br />
dụng thì việc đầu tư trang bị, xây dựng hệ thống TBGD cũng trở thành thừa. <br />
Bản thân TBGD chỉ là vật vô tri, vô giác, nếu con người không sử dụng thì <br />
không thể phát huy được tác dụng và khả năng sư phạm của nó. Nhưng nếu sử <br />
dụng sai hoặc không đúng mục đích thì có thể sẽ phản tác dụng. Để sử dụng <br />
TBGD có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn nghiệp <br />
<br />
16<br />
vụ về yêu cầu sử dụng TBGD. Cần hiểu biết về TBGD , kỹ thuật sử d ụng <br />
chúng và hiểu biết sâu sắc về phương pháp dạy học trực quan.: sử dụng TBGD <br />
với mục đích gì, vào lúc nào, trong thời gian bao lâu, học sinh cần tham gia hoạt <br />
động như thế nào?…<br />
Sử dụng TBGD có hiệu quả để tránh những lãng phí về kinh phí, vật tư <br />
khoa học kỹ thuật giáo dục. Sử dụng TBGD còn nhằm phát huy tính tích cực, <br />
chủ động, sáng tạo của học sinh trong dạy học. <br />
Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang có sử dụng các TBGD hiện đại <br />
như: máy chiếu, máy vi tính, phòng học thông minh…Khi nhà trường đã trang bị <br />
các thiết bị này thì yêu cầu giáo viên phải nắm được tối thiểu về cấu tạo, chức <br />
năng và cách vận hành, sử dụng chúng. <br />
Công tác TBGD phải làm thường xuyên, liên tục và toàn diện từ khâu <br />
trang bị, sử dụng và bảo quản. Trong những vấn đề đó nổi cộm lên là công tác <br />
tập huấn cho giáo viên sử dụng TBGD phục vụ cho bài giảng, và tăng cường <br />
việc sử dụng TBGD trong dạy học.<br />
*Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ sử dụng TBGD cho giáo viên:<br />
Nhà trường cần có nhiều hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ sử dụng TBGD <br />
cho giáo viên:<br />
+ Với cán bộ phụ trách TBGD cần nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ, có <br />
kỹ năng sử dụng TBGD có thể về triển khai đại trà cho giáo viên nhà trường. <br />
+ Trong thời gian bồi dưỡng chuyên môn hè cho giáo viên, nhà trường <br />
cũng có thể kết hợp mở lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ sử dụng TBGD cho <br />
toàn bộ giáo viên trong trường, có thể mời các chuyên gia về về báo cáo về các <br />
vấn đề chuyên môn, kỹ thuật, học thuật,…và tập huấn cho giáo viên cách sử <br />
dụng, vận hành các TBGD hiện đại. <br />
+ Có thể kết hợp với các trường bạn trong cụm mở những cuộc hội thảo <br />
trao đổi kinh nghiệm sử dụng TBGD vừa mang tính học hỏi lẫn nhau, vừa mang <br />
tính đoàn kết, giúp đỡ nhau trong chuyên môn, từ đó tạo thành ý thức tự giác, <br />
phong trào sử dụng TBGD trong quá trình dạy học.<br />
17<br />
+ Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của các tổ, khối, cần đưa nội <br />
dung trao đổi nghiệp vụ sử dụng TBGD, có thể làm mẫu, thao giảng với từng <br />
môn học, từng tiết học (sử dụng TBGD vào lúc nào, bố trí trình bày sao cho hợp <br />
lý, mức độ và cường độ sử dụng ra sao), từ đó đúc rút thành kinh nghiệm. Ban <br />
giám hiệu nhà trường cần sưu tầm và xây dựng những bộ tài liệu để hỗ trợ giải <br />
quyết các câu hỏi về chuyên môn, kỹ thuật, bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ cho <br />
giáo viên. Phát huy sáng kiến kinh nghiệm nội bộ.<br />
* Bồi dưỡng sử dụng TBGD thường xuyên trong quá trình dạy học: <br />
Để nâng cao hiệu quả sử dụng TBGD, khi giáo viên đ · có nhận thức đúng <br />
đắn về tầm quan trọng của TBGD trong quá trình dạy học, đã có kỹ năng <br />
nghiệp vụ sử dụng TBGD thì việc làm tiếp theo hết sức cần thiết đó là làm sao <br />
để nâng cao tần suất sử dụng các TBGD, TBGD phải được sử dụng thường <br />
xuyên và có hiệu quả, như vậy việc đầu tư trang bị mới không lãng phí vô ích.<br />
* Biện pháp hành chính:<br />
Nhà trường cần yêu cầu giáo viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy chế <br />
hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế quản lý tài sản, tài chính của <br />
Nhà nước. <br />
Ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng cần xây dựng được những quy <br />
định về TBGD và sử dụng TBGD nhằm thiết lập được nề nếp, thói quen sử <br />
dụng TBGD của giáo viên trong trường. Những quy định này cần được thông <br />
qua hội đồng sư phạm nhà trường sau đó làm thành văn bản, trở thành quy định <br />
bắt buộc, nếu vi phạm sẽ bi xử lý theo quy định.<br />
Việc sử dụng TBGD được xét thành tiêu chí đánh giá thi đua giáo viên.<br />
Việc sử dụng TBGD phải được quản lý một cách chặt chẽ, kể cả những <br />
TBGD để tại phòng học của các lớp, kể cả các TBGD giáo viên mượn tại <br />
phòng thiết bị, hàng tuần tất cả các giáo viên đều phải có phiếu đăng ký sử <br />
dụng TBGD trong tuần (nộp cho cán bộ phụ trách thiết bị vào cuối tuần trước). <br />
Cán bộ phụ trách thiết bị dán phiếu này ngay tại phòng thiết bị để tiện theo dõi.<br />
* Mẫu phiếu đăng ký sử dụng TBGD :<br />
Tuần: ………… Từ ngày: ……….. đến ngày:…………….<br />
<br />
18<br />
Họ và tên giáo viên:……………………………………….<br />
Thứ ngày Tên TBGD cần sử dụng Tên bài dạy Môn Lớp<br />
<br />
<br />
Mặt khác, hàng ngày giáo viên cần ghi nhật ký sử dụng TBGD vào sổ <br />
nhật ký để tiện theo dõi.<br />
Cũng cần chú ý nâng cao vai trò của tổ chuyên môn trong việc sử dụng <br />
TBGD. Tổ trưởng tổ chuyên môn chính là cánh tay nối dài của Phó hiệu trưởng, <br />
tổ trưởng chuyên môn có vai trò theo dõi, nhắc nhở các thành viên trong tổ mình <br />
sử dụng TBGD thường xuyên, việc làm này rất có hiệu quả bởi chính trong tổ <br />
sẽ biết rõ ngày nào, dạy bài gì, cần sử dụng TBGD nào họ sẽ nhắc nhở nhau và <br />
giúp đỡ nhau để cùng sử dụng TBGD có hiệu quả.<br />
* Biện pháp thi đua: Biện pháp này sẽ phát huy nhiều tác dụng nếu được <br />
sử dụng đúng lúc, đúng mục đích và công bằng, khách quan.<br />
Tổ chức tốt phong trào thi đua sử dụng TBGD có hiệu quả trong mỗi tiết <br />
dạy hàng ngày. Trong các kỳ hội giảng, thao giảng cũng cần đặt tiêu chí “tiết <br />
dạy có sử dụng TBGD hiệu quả” lên hàng đầu.Phó hiệu trưởng đánh giá giờ <br />
dạy của giáo viên, bên cạnh những căn cứ về mục đích, yêu cầu, nội dung kiến <br />
thức,…còn phải đánh giá khâu chuẩn bị bài giảng (trong đó có sự chuẩn bị về <br />
TBGD )và khâu sử dụng TBGD trong dạy học. Qua đó có thể nhận rõ giáo viên <br />
nào có ý thức, có kỹ năng sử dụng TBGD, giáo viên nào còn yếu về kỹ năng <br />
nghiệp vụ và có kế hoạch bồi dưỡng thêm ra sao.<br />
Sau mỗi đợt thi đua cần có chế độ khen thưởng động viên kịp thời, thoả <br />
đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời cũng cần có biện pháp nhắc <br />
nhở hợp lý đối với những giáo viên không có ý thức, ngại sử dụng TBGD. Làm <br />
như thế mới tạo được sự công bằng, khách quan, khuyến khích được sự tham <br />
gia nhiệt tình, tích cực của mọi giáo viên.<br />
Chúng ta biết rằng, nếu TBGD không được sử dụng vào hoạt động dạy <br />
học thì hiệu quả sư phạm của nó chỉ là con số không. Khi đó mọi sự trang bị, <br />
<br />
<br />
19<br />
đầu tư cho công tác TBGD đều vô nghĩa. Do đó cần tăng cường sử dụng một <br />
cách thường xuyên, liên tục và hiệu quả cao.<br />
b. Chỉ đạo tích cực công tác bảo quản TBGD:<br />
Hiệu quả sử dụng và khai thác TBGD phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Sự <br />
quan tâm của lãnh đạo nhà trường đối với việc đổi mới phương pháp dạy và <br />
học, đối với công tác tổ chức quản lý nghiệp vụ TBGD, khả năng và trình độ <br />
chuyên môn quản lý của cán bộ phụ trách TBGD, sự nhiệt tình và trách nhiệm <br />
của các giáo viên trong nhà trường, cách bảo quản, bố trí sắp xếp các TBGD,…<br />
Như vậy, Một trong những điều kiện để sử dụng, khai thác có hiệu quả TBGD <br />
là TBGD phải được bảo quản tốt.<br />
Mặt khác, tất cả các TBGD (từ đơn giản đến hiện đại) đều có thể bị <br />
hỏng hóc hay mất mát qua quá trình sử dụng và qua thời gian. Cần tăng cường <br />
việc bảo quản TBGD để kéo dài tuổi thọ và giá trị sử dụng của nó. Bảo quản <br />
TBGD đạt được hai mục đích: bảo vệ được TBGD, loại trừ hoặc hạn chế về <br />
cơ bản những hư hỏng không đáng có và đảm bảo hiệu quả, thuận lợi cho việc <br />
sử dụng. Muốn bảo quản TBGD tốt người cán bộ quản lý cần chỉ đạo cán bộ <br />
phụ trách thiết bị làm tốt công việc của họ, cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng <br />
(kho tàng, phòng thiết bị, Phòng học bộ môn,…) và hệ thống sổ sách theo dõi, <br />
quản lý.<br />
*. Thiết kế cấu trúc phòng thiết bị và các loại sổ sách cần thiết:<br />
Nhà trường cần đầu tư xây dựng phòng thiết bị riêng, phòng thiết bị cần <br />
đảm bảo các yêu cầu sau:<br />
+ Phòng TBGD phải được bố trí ở nơi thoáng mát, cao ráo và sáng sủa, <br />
thuận tiện cho việc đi lại của giáo viên và học sinh nhà trường. Phòng phải đảm <br />
bảo an toàn, kiên cố, không dột nát, đủ ánh sáng để tránh ẩm mốc trong phòng <br />
cần trang bị quạt thông gió, bình cứu hoả, thuốc chống mối mọt, gián, chuột,… <br />
+ Bên trong phòng phải phân ra nhiều lô hoặc nhiều góc. Mỗi lô dành cho <br />
thiết bị của một lớp, mỗi lớp lại chia nhiều ngăn chứa thiết bị, mỗi ngăn là một <br />
<br />
<br />
20<br />
vị trí thiết bị của từng môn. Sắp xếp như vậy, khi người cán bộ thiết bị hoặc <br />
giáo viên cần sử dụng thiết bị của môn nào, của lớp nào có thể tìm thấy ngay <br />
không phải mất công tìm kiếm. <br />
+ Các TBGD được đánh mã số theo sơ đồ. Nghĩa là mỗi thiết bị đã nằm <br />
trong phòng thiết bị đều có tên, có mã số và vị trí nhất định. Như vậy rất tiện <br />
cho việc lấy ra sử dụng và khi cất cũng để đúng vị trí. Ngăn nắp, khoa học là <br />
một trong những nguyên tắc cần thiết của bảo quản.<br />
+ Áp dụng linh hoạt các kiểu sắp xếp thấp ở ngoài, cao ở trong, bé ở <br />
ngoài, to ở trong. Những đồ vụn vặt có thể để trong khay. Những đồ dùng <br />
thường xuyên sử dụng thì ưu tiên để ở vị trí dễ lấy nhất như xếp đặt ở phía <br />
ngoài, hoặc ở vị trí vừa tầm lấy. Nếu TBGD là tranh ảnh, biểu bảng,…cần <br />
được treo vào các giá tự thiết kế gắn trên tường hoặc các giá treo theo từng phân <br />
môn. Tranh ảnh hiện nay được trang bị khá nhiều nên ngay từ đầu cần được <br />
phân theo chương trình, theo học kỳ, theo từng lớp, từng môn để dễ lấy, tránh <br />
sự quá tải cho các giá treo, đảm bảo thẩm mỹ để tạo tâm thế tốt cho giáo viên <br />
và học sinh. <br />
Tóm lại, TBGD để trong phòng cần thực hiện theo nguyên tắc dễ tìm, dễ <br />
thấy và dễ lấy. Sắp xếp TBGD theo nguyên tắc này người phụ trách thiết bị sẽ <br />
luôn đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh một cách nhanh nhất.<br />
* Xây dựng hệ thống sổ sách:<br />
TBGD dạy học khi giáo viên mượn phải được ký vào sổ theo dõi mượn <br />
trả. Khi giáo viên trả TBGD cán bộ phụ trách thiết bị cần kiểm tra kỹ, nếu mất <br />
mát, hư hỏng cần có biện pháp xử lý kịp thời, cụ thể. Nếu coi thường công việc <br />
này sẽ dẫn đến thất thoát thiết bị, xếp đặt lộn xộn và như vậy sẽ mất nhiều <br />
công tìm kiếm cho các lần sử dụng tiếp theo.<br />
Mẫu sổ theo dõi mượn, trả TBGD:<br />
Ngày <br />
Họ và tên Mục đích Ký Ngày Ký <br />
Tên TBGD mượ<br />
người mượn sử dụng tên trả tên<br />
n<br />
<br />
21<br />
Khi nhận các TBGD được cấp , hay thiết bị do nhà trường tự trang bị hoặc <br />
TBGD do giáo viên tự làm cán bộ phụ trách thiết bị cũng cần có sổ để nhập <br />
TBGD và thống kê được số TBGD hiện có.<br />
Mẫu sổ nhập thiết bị:<br />
<br />
Tên TBGD <br />
Tình trạng Người giao Người nhận <br />
Ngày được trang Số lượng<br />
của TBGD (ký tên) (ký tên)<br />
bị<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cuối mỗi năm học ban CSVC, TBGD cùng cán bộ phụ trách thiết bị cần <br />
kiểm kê lại toàn bộ số TBGD nhà trường có, đánh giá được tình trạng của thiết <br />
bị và tần suất sử dụng theo mẫu sổ sau:<br />
Sổ theo dõi tình trạng TBGD :<br />
Tình trạng Tần suất sử Hiệu quả sử dụng<br />
Tên Đề <br />
Mấ Hỏn Còn dụng ( Số lần Yế<br />
TBGD Tốt Khá TB xuất<br />
t g tốt SD / Năm) u<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hệ thống sổ sách dùng để giúp cán bộ thiết bị quản lý thiết bị tiện lợi <br />
hơn, nếu biết cách ghi chép khoa học thì khi tìm, khi kiểm tra cũng rất dễ dàng. <br />
Nhà trường cần trang bị cho phòng thiết bị một máy vi tính để tiện cho việc <br />
quản lý hệ thống TBGD trên máy.<br />
c.Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá việc xây dựng, sử dụng và <br />
bảo quản TBGD :<br />
Kiểm tra gồm điều tra, xem xét, đánh giá quá trình quản lý và sử dụng <br />
TBGD có hiệu quả, có phù hợp với mục tiêu, kế hoạch chuẩn mực, quy chế đã <br />
22<br />
đề ra hay không; chỉ ra những lÖch lạc, từ đó có thể xác định lại phương <br />
hướng, mục tiêu, điều chỉnh, uốn nắn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng và <br />
hiệu quả sử dụng TBGD. <br />
Kiểm tra để tạo lập mối liên hệ thông tin ngược trong quản lý TBGD. <br />
Việc sử dụng TBGD trong quá trình dạy học phức tạp, đa dạng, phong phú song <br />
không được phép sai lầm. Do đó, Phó hiệu trưởng cần thường xuyên kiểm tra <br />
để phát hiện, phòng ngừa, đánh giá chính xác nhằm động viên, nhắc nhở, điều <br />
chỉnh kịp thời cho phù hợp với mục tiêu đề ra. <br />
Người cán bộ quản lý có thể kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ, không nhất <br />
thiết phải dự giờ, thăm lớp mới có thể nắm bắt được tình trạng sử dụng TBGD <br />
của giáo viên. Hiệu trưởng cã thÓ xem mẫu phiếu đăng ký sử dụng TBGD của <br />
giáo viên đã được ®ăng ký tại phòng thiết bị sau đó có thể đột xuất kiểm tra một vài <br />
lớp, một vài giáo viên, qua đó có thể thấy rõ giáo viên có thực sự sử dụng TBGD hay <br />
không? <br />
Thông qua các buổi kiểm tra chuyên môn hay kiểm tra toàn diện giáo diên, <br />
Phó hiệu trưởng có thể nắm bắt được kỹ năng sử dụng, khai thác TBGD của <br />
giáo viên, cũng có thể nắm bắt được tình trạng của một số TBGD nhà trường <br />
hiện có. <br />
Cũng cần kiểm tra công việc của cán bộ phụ trách thiết bị thông qua việc <br />
kiểm tra sự sắp xếp phòng thiết bị, thông qua hệ thống sổ sách hay qua trao đổi <br />
với giáo viên.<br />
Nói chung, có nhiều hình thức để kiểm tra, nhưng quan trọng là sau khi <br />
kiểm tra Hiệu trưởng cần có những kết luận, đánh giá đúng mức, lấy đó làm cơ <br />
sở để xét khen thưởng và kỷ luật một cách phân minh rõ ràng. Thông qua kiểm <br />
tra giúp sửa chữa kịp thời hầu hết các lệch lạc có thể xảy ra đồng thời khuyến <br />
khích động viên cái tốt, truyền bá những kinh nghiệm hay trong thực tiễn. Làm <br />
như vậy mới phát huy được tác dụng của công tác kiểm tra.<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp<br />
<br />
<br />
23<br />
TBGD là điều kiện không thể thiếu trong quá trình dạy học. Vai trò và <br />
những khả năng sư phạm của nó đã được lý luận dạy học khẳng định. Phó hiệu <br />
trưởng phụ trách TBĐD dạy học phải là người có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, <br />
vị trí, vai trò của TBGD trong mọi quá trình sư phạm của nhà trường, đồng thời <br />
làm cho các thành viên của hội đồng sư phạm và học sinh th