SKKN: Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học
lượt xem 2
download
Mục tiêu của đề tài là Bản thân với trách nhiệm là một người hiệu trưởng, tôi rất trăn trở, phải làm sao hoàn thành nhiệm vụ khi ngành giao phó thực hiện dạy học mô trình trường học mới (VNEN). Vì đây là mô hình thí điểm, mọi điều còn rất mới mẻ từ cách thức tổ chức đến thực hiện dạy và học. Phải thực hiện mô hình này thành công và được xã hội chấp nhận là mô hình dạy học tiên tiết nhất từ trước đến nay. Thay đổi cách làm, cách nghĩ của giáo viên, thay đổi cách học của học sinh, thay đổi cách nhìn nhận của cha mẹ học sinh. Phải thực sự đổi mới để người học thật sự là học, thật sự tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức một cách chủ động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 I. Mở đầu 2 I.1. Lý do chọn đề tài 2 I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 I.3. Đối tượng nghiên cứu 4 I.4. Phạm vi nghiên cứu 4 I.5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. Nội dung 4 II.1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 4 II.2. Thực trạng 5 a. Thuận lợi, khó khăn 6 b. Thành công, hạn chế 7 c. Mặt mạnh, mặt yếu 8 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 9 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt 7 ra II.3. Giải pháp, biện pháp 11 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 12 c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 21 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 23 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 23 cứu II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 24 III. Kết luận, kiến nghị 26 III.1. Kết luận 26 III.2. Kiến nghị 27 Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 29 Tài liệu tham khảo 30 ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Li do ch ́ ọn đê tai ̀ ̀ Tại hội nghị lần thứ II BCH Trung ương Đảng khoá VIII đã khẳng định:” Đổi mới mạnh mẽ phương pháp Giáo dục và Đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến, phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học”. Trong năm học 20142015 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana đà thực hiện chủ đề “Đoàn kết – sáng tạo – Đổi mới toàn diện”, như vậy mỗi đơn vị cần phải chủ động đổi mới. Môi trường đầu tiên cho mỗi đứa trẻ bắt đầu làm việc ở môi trường xã hội bàng trí óc và thực hành bằng những việc làm từ đơn giản đến phức tạp. Trong nhà trường, học sinh được tiếp thu những tri thức khoa học, những kĩ năng cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội đa dạng. Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới đang biến động từng giờ, từng phút .. đòi hỏi công tác giáo dục phải tích cực biến đổi, trong đó việc đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học là tất yếu. Yêu cầu cần những phương pháp góp phần rất tích cực để họat động quản lý giáo dục để giảm được công sức, nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy, tiết kiệm được nhiều thời gian, bảo đảm sự chính xác cao trong mọi họat động. Phương pháp giảng dạy và giáo dục ở các trường Tiểu học của nước ta đã quan tâm đến việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên còn mang tính hình thức, đôi khi còn áp đặt, gò bó, chưa quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá, sửa sai cho học sinh còn có biểu ́ ́ ̣ 2 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học hiện khắt khe, thiếu dân chủ, chủ yếu là giáo viên nhận xét, đánh giá. Bởi vậy học sinh còn có những khiếm khuyết về nhân cách như: rụt rè, thụ động, thiếu tự tin vào bản thân, không dám đề đạt ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng,... Quản lý hoạt động dạy học được xem là hoạt động trọng tâm trong quản lý trường học, vì dạy và học thực hiện theo chương trình, kế hoạch đã được xác định và diễn ra trong suốt năm học. Tiếp tục đổi mới sự nghiệp GD&ĐT theo nghị quyết TW Đảng, cho nên việc quản lý dạy học càng trở nên quan trọng. Từ đó cho thấy vai trò của BGH trong việc quản lý hoạt động dạy học theo mục tiêu đào tạo là rất quan trọng. Thực tế giáo dục nói chung và dạy học nói riêng của nước ta hiện nay còn nhiều biểu hiện hạn chế, thậm chí còn lạc hậu trước những yêu cầu của nền kinh tế xã hội đang đổi mới và yêu cầu phát triển của đất nước. Vì vậy quản lý hoạt động dạy học là nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học để thực hiện chiến lược con người nhân tố quyết định sự phát triển xã hội là bức thiết, là quan trọng. Quản lí nhà trường là một quá trình tác động có chủ đích của ban giám hiệu nhà trường đến đối tượng được quản lí là tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên đơn vị nhằm đạt được mục tiêu mà đơn vị đề ra. Để thực hiện tốt công tác người hiệu trưởng phải thực hiện một chu trình quản lí: Chu trình quản lí là sự kết hợp các chức năng quản lí theo một trật tự thời gian xác định nhằm thực hiện các chức năng quản lí trường học. Để thực hiện nhiệm vụ của người quản lí hiệu trưởng nhà trường đã tiến hành việc quản lí đơn vị theo kế hoạch và việc lập kế hoạch cụ thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học của cán bộ quản lí là một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu giáo dục đào tạo và quản lý giáo dục. Nhằm nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp quản lý giáo dục Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được nằm trong dự án của chương trình " Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)." Điều đó cho thấy, cơ hội cho ́ ́ ̣ 3 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học trường cũng cao nhưng thách thức cũng không phải là nhỏ. Chính vì vậy tôi đã đúc rút kinh nghiệm thực tiễn và chọn đề tài “ Chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học” 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Bản thân với trách nhiệm là một người hiệu trưởng, tôi rất trăn trở, phải làm sao hoàn thành nhiệm vụ khi ngành giao phó thực hiện dạy học mô trình trường học mới (VNEN). Vì đây là mô hình thí điểm, mọi điều còn rất mới mẻ từ cách thức tổ chức đến thực hiện dạy và học. Phải thực hiện mô hình này thành công và được xã hội chấp nhận là mô hình dạy học tiên tiết nhất từ trước đến nay. Thay đổi cách làm, cách nghĩ của giáo viên, thay đổi cách học của học sinh, thay đổi cách nhìn nhận của cha mẹ học sinh. Phải thực sự đổi mới để người học thật sự là học, thật sự tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức một cách chủ động. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu giải pháp và biện pháp chỉ đạo và tổ chức dạy và học mô hình trường học mới (VNEN). 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Mô hình dạy học Trường học mới (VNEN) tại trường tiểu học Nguy ễn Văn Trỗi. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu. Phương pháp quan sát. Phương pháp khảo sát. ́ ́ ̣ 4 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học II. PHẦN NỘI DUNG II.1 cơ sở lý luận Từ trước đến nay, ai ai cũng nghĩ đi học là đến trường được thầy cô truyền thụ kiến thức mà thầy cô đã chuẩn bị sẵn. học sinh chỉ có việc láng nghe, quan sát, ghi chép lại, thực hành theo khuôn mẫu mà thầy cô đã đưa ra. Để đổi mới cái nếp giáo dục vẫn tiến hành như một thói quen, thì điều trước tiên là phải có ý thức rõ ràng học là gì, học là làm những việc gì, học để đạt tới những sản phẩm gì? Khi đó, nhà sư phạm sẽ xác định được nhiệm vụ giáo dục là tổ chức sự phát triển tâm lý trẻ em của cả dân tộc, đưa các em đến trình độ cao nhất có thể đạt tới, thực nghiệm giáo dục là tìm tòi cách thức đúng nhất thực thi nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Để đi đến mục tiêu đó, điều trước tiên là phải biết chắc trẻ em là gì? Trước khi có mô hình giáo dục mới ( VNEN), nhà giáo làm mọi điều mà chẳng cần biết trẻ em là gì, trẻ em cần gì khi dến trường? Muốn thay đổi cách làm, vấn đề đầu tiên là phải xem trẻ em là gì? Thừa hưởng cách làm việc lối phân tích của thời đại công nghiệp hoá. Thực nghiệm giáo dục theo mô hình mới (VNEN) ở Việt Nam là tìm ra lối thoát cũ để tìm đến cái mới nhằm cải tiến nền giáo dục Việt Nam. Làm sao cho nền giáo dục nước nhà đần dần duổi kịp với nền giáo dục các nước trong khu vực và thế giới. Thực nghiệm giáo dục theo mô hình trường học mới (VNEN) là hường cho người học tự nghiên cứu, thực hành để chím lĩnh tri thức. Giáo dục theo mô hình mới (VNEN), là đưa giáo viên thoát khỏi cách làm cũ . Nhưng bằng cách nào? Bằng cách tìm ra hệ thống làm việc cho học sinh hoạt động và để các em tự làm ra sản phẩm giáo dục, là cái được kết đọng lại trong đầu óc mỗi em.Để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường nói ́ ́ ̣ 5 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học chung và trong trường Tiểu học nói riêng, nhà trường phải có những kế hoạch, biện pháp tổ chức quản lý tốt nhất là kế hoạch quản lý việc dạy học. Với xu hướng “Dạy thật học thật chất lượng thật”, “dạy theo h ướng phân hóa đối tượng”, trong nhà trường hiện nay thì việc giảng dạy theo hướng chuyên sâu là vấn đề cần được khuyến khích và thực hiện tốt. Việc dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) sẽ giúp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời giúp cho người giáo viên nhẹ nhàng hơn trong khâu soạn giảng, có nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu bài dạy. Thầy phải bắt đầu bằng những việc làm là tổ chức giờ học sao cho hiệu quả. II.2 Thực trạng Việc tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới cơ bản đã đi vào nề nếp. Ban chỉ đạo cấp trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Giáo viên đã biết tổ chức theo “10 bước học tập” để phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, tự tìm tòi, khám phá kiến thức của học sinh. Đã xây dựng được các hội đồng tự quản làm việc khá tích cực. Biết huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh, của cộng đồng để trang trí lớp học và xây dựng các công cụ hỗ trợ lớp học. Học sinh đã quen dần với cách học mới, các em đã biết tự đọc tài liệu, tự tìm tòi, nghiên cứu và hợp tác, chia sẻ với các bạn trong nhóm để chiếm lĩnh kiến thức. Học sinh ngày càng mạnh dạn, tự tin và phát triển tốt các kỹ năng sống. Cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể đã tích cực hỗ trợ nhà trường. a. Thuận lợi – khó khăn ́ ́ ̣ 6 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học * Thuận lợi Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới các hoạt động giáo dục, đủ các điều kiện cho việc triển khai chủ trương thực hiện việc làm đổi mới của nhà trường. Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống chuẩn mực, có trách nhiệm với công việc, số cán bộ giáo viên trẻ chiếm 65%. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 39/49 đồng chí chiếm tỷ lệ 80%. Trường đã thành lập được được chi ủy chi bộ, phần đa là đảng viên trẻ, gương mẫu, nhiệt huyết, đi đầu trong mọi phong trào, nhiều năm liền đạt chi bộ Trong sạch vững mạnh. Công đoàn đã thật sự là trung tâm đoàn kết, nhiều năm liền không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhiều năm liền được các cấp khen. * Khó khăn . Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện không thể không gặp những khó khăn cần vượt qua như sau: Về giáo viên: Một số giáo viên chưa thật sự đổi mới về phương dạy học theo mô hình mà đơn vị đã chọn. Vẫn cồn đầu đó đan xen cách dạy truyền thống. Giáo viên mới ra trường còn bỡ ngỡ với mô hinh dạy học mới, vì ở trường sư phạm giáo viên chưa được tiếp cận với mô hình dạy học này. - Sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn chưa thật sự nhịp nhàng trong cách tổ chức lớp học. - Về học sinh: Chưa thật sự chủ động trong quá trình tự nghiên cứu tài liệu, phó thác trách nhiệm cho một số thành viên. ́ ́ ̣ 7 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học - Phụ huynh học sinh còn nhiều lo lắng, họ chhưa tin tưởng về mô hình dạy học này. Bởi lẽ giáo viên chưa thoát khỏi nếp nghĩ về phương pháp dạy học truyền thống. - Một số phòng học diện tích chưa đủ chuẩn nên việc sắp xếp bàn ghế theo nhóm còn chật chội, khó bố trí. - Để giải quyết những vấn đề được đặt ra như trên, người quản lý phải có kế hoạch và những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học cũng như trong nhiệm vụ quản lý việc dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN). b. Thành công – hạn chế * Thành công Việc tổ chức dạy học theo mô hình VNEN đang trong quá trình thí điểm nên công tác chỉ đạo cũng mang tính chất vùa làm vừa đúc rút kinh nghiệm. Trong sáng kiến này, tôi xin đề cập đến những biện pháp để tổ chức dạy học mà ở đó vai trò của người giáo viên được thay đổi thực sự: họ không còn là người truyền thụ, giảng giải thậm chí là làm thay mà chuyển sang vai trò là người tổ chức, người hướng dẫn, trợ giúp cho HS. Hoạt động dạy học được thay đổi cơ bản so với dạy học truyền thống, thể hiện ở hình thức tổ chức lớp học thành từng nhóm. Học sinh chủ yếu là tự nghiên cứu, hợp tác với bạn và cùng với sự hỗ trợ của giáo viên để tìm hiểu kiến thức. Học sinh được phát huy tốt hơn các kỹ năng sống, các nhóm năng lực và phẩm chất. Lớp học cũng được trang trí rất tốt vừa thể hiện tính thẩm mỹ, tính thân thiện, vừa là công cụ để hỗ trợ cho công tác dạy học như góc học tập, nhịp cầu bè bạn, hộp thư Điều em muốn nói, sơ đồ khu dân cư mà học sinh đang ở, Góc sinh nhật, bảng điểm danh Ngày em đến ́ ́ ̣ 8 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học trường… Tất cả những công cụ đó đã làm toát lên một phòng học theo mô hình dạy học VNEN. * Hạn chế Tuy nhiên trong quá trình chỉ đạo thực hiện tôi thấy vẫn còn những hạn chế như sau: Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên còn bất cập do trong năm học có sự điều động, luân chuyển giáo viên. Việc tập huấn thường tổ chức tập trung vào đầu năm học, nhưng có những giáo viên được điều động về sau nên đòi hỏi Ban lãnh đạo nhà trường và tổ chuyên môn phải mất nhiều thời gian để tập huấn và bồi dưỡng. Một số giáo viên đã quen với phương pháp dạy học truyền thống nên trong quá trình tổ chức hoạt động học cho học sinh (HS) còn truyền thụ và giảng giải nhiều. Việc hướng dẫn học sinh làm và sử dụng các công cụ học tập trong lớp đôi khi còn hình thức. Một số giáo viên tổ chức lớp học còn rập khuôn. Một số học sinh kỹ năng giao tiếp hạn chế, rụt rè. Một số trưởng nhóm kỹ năng điều hành, chỉ đạo nhóm chưa tốt. Cha mẹ học sinh phần lớn là nông dân nên quan tâm đến việc học hành của con em còn hạn chế. Tất cả việc học tập của con em giao phó cho nhà trường là chính. c. Mặt mạnh – mặt yếu * Mặt mạnh Nhà trường thực hiện dạy học mô hình trường học mới dưới sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana. Có các văn bản pháp lý chỉ đạo của ngành xuyên suốt tự Bộ Giáo dục và đào tạo đến Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo. ́ ́ ̣ 9 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học Được tham dự tập huấn nhiều lần từ sở Giáo dục, phòng Giáo dục và cụm chuyên môn. Được sự tư vấn thường xuyên các cộng tác viên của dự án. Kinh phí đầu tư của dự án đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho việc trang trí, mua sắm cơ sở vật chất và hoạt động chuyên môn. Ngoài ra dự án còn đầu tư thêm cơ sở vật chất như máy pho to, đèn chiếu, màn hình, ti vi, máy quay phim… Được sự hưởng ứng nhiệt tình của cha mẹ học sinh, tập thể hội đồng sư phạm và học sinh. * Mặt yếu Giáo viên nhà trường phần lớn mới ra trường nên kinh nghiệm chuyên môn còn hạn chế; một số giáo viên cũ chưa thật sự đổi mới phương pháp dạy học mới. Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên lớp hai phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự học được, nhưng thực tế tỉ lệ học sinh yếu Tiếng Việt lại khá phổ biến ở địa phương, chưa kể là học sinh học hòa nhập. Học sinh vùng nông thôn giao tiếp còn nhiều hạn chế. Chuyển đổi từ phương pháp truyền thống qua phương pháp học tích cực một cách đột ngột, nên không khỏi gây cho GV, HS và phụ huynh tâm lý hoang mang sợ học sinh không tiếp thu được kiến thức bài học, nhất là đối tượng học sinh trung bình, yếu. Sách dự án chỉ đủ cho mỗi em 1 bộ, lại chỉ được học trên lớp không được mang về nhà nên học sinh không có thời gian xem bài trước, không phát huy được tính cộng đồng như ý đồ của dự án. Đồ dùng dạy học phục vụ cho chương trình mới chưa có. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học Mô hình học nhóm suốt trong buổi học, tạo cho một bộ phận học sinh ỷ lại vào người khác, chưa thật tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Vì đây là chương trình thử nghiệm nên tài liệu vẫn còn một số chỗ chưa hợp lý. Giáo viên phải nghiên cứu để thay đổi lu gô cho phù hợp với đối tượng học sinh. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động * Nguyên nhân của thành công Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana. Sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy và chính quyền địa phương xã Quảng Điền. Sự nhiệt tình hưởng ứng của phụ huynh học sinh. Sự nỗ lực phấn đấu của tập thể hội đồng sự phạm và tập thể học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Các cấp lãnh đạo quan tâm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn, đảm bảo cho việc thực mô hình trường học mới. Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của ngành về việc chủ trương tăng cường giảng dạy, đào tạo Mô hình trường học mới (VNEN) trong Ngành Giáo dục – Đào tạo trong nhà trường. Hiệu trưởng thông báo nội dung, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện việc để cán bộ giáo viên và cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện. Xây dựng kế hoạch thực hiện với các kỹ năng: Phân tích tình hình thực tiễn ảnh hưởng đến việc làm cùng với chọn lựa cơ sở ký luận để giải quyết, tìm các biện pháp hữu hiệu triển khai thực hiện theo mô hình mới (VNEN) đạt hiệu quả cao nhất. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả việc giảng dạy và học tập của cán bộ giáo viên và học sinh. Quản lý đầy đủ cơ sở vật chất thiết bị, phòng học của nhà trường. Tổ chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, từ đó có biện pháp hỗ trợ để mọi cán bộ giáo viên đều nắm bắt được việc triển khai thực hiện theo mô hình mới (VNEN). Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính, tự giác, chủ động tham gia tìm hiểu thông tin trên mạng để đưa vào bài giảng. Thường xuyên tự đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm kiếm thông tin kiến thức, tự học, tự bồi dưỡng, bổ sung kịp thời những điểm còn yếu trong quá trình thực hiện việc triển khai theo mô hình mới (VNEN) làm đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy. * Nguyên nhân hạn chế Đối với giáo viên: Họ lo sợ học sinh không đáp ứng nỗi với cách học mới nên đôi lúc còn làm thay hoặc giảng giải nhiều làm cho học sinh kém tư duy, giáo viên lẫn lộn giữa cái cũ và mới của phương pháp. Giáo án không phải soạn nên một số giáo viên chưa thật sự nghiên cứu trước bài khi lên lớp, ít trau dồi kỹ năng diễn thuyết vì hạn chế giảng bài. Đối với học sinh: Một số học sinh thiếu tính chủ động trong nghiên cứu, để bạn làm thay việc cho mình hoặc nhờ người khác hỗ trợ. Phương pháp đánh giá học sinh rất nhẹ nhàng, thỏa mái, động viên là chính, nên một số học sinh còn chủ quan, thiếu tính phấn đấu. Đối với phụ huynh còn quan niệm “ một trăm quyển sách hay không bằng một ông thầy giỏi”. Yêu cầu thầy cô phải giảng bài thì con mình mới hiểu. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Nhà trường đã chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu Hướng dẫn học tập để tự học, tự đánh giá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết. Nhà trường đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ huynh và cộng đồng tham gia cùng nhà trường trong hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp như: thực hiện xây dựng bản đồ cộng đồng, Tổ chức Hội đồng tự quản của học sinh; Xây dựng góc học tập và thư viện lớp học hướng dẫn đồ dùng tự làm…. II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Khi thực hiện dạy học mô hình trường học mới VNEN , tôi trăn trở phải làm sao để học sinh có được cách học mới phù hợp với sự phát triển của thời đại công nghiệp hóa, biết hỗ trợ, biết tự học, tự vươn lên, biết hợp tác, mạnh dạn, tự tin, cùng nhau phát triển. Giáo viên phải thực sự đổi mới phương pháp dạy học. phụ phải có cách nhìn mới về công tác dạy và học của nhà trường. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, cơ sở vật chất nhà trường ngày một đi lên. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học Các biện pháp chỉ đạo tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) có hiệu quả: b.1. xây dựng kế hoạch tổng thể cho một năm học. Kế hoạch của nhà trường phải thật sự chặt chẽ phù họp với thực tế của đơn vị. có lộ trình rõ ràng, mang tính cụ thể và tính chiến lược cao. Có tính dự báo được những thành công và những nguy cơ thách thức. trong kế hoạch cần nêu lên việc củng cố lại bộ máy nhà trường ngay từ đầu năm học để giáo viên thấy được trách nhiệm của mình thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Công tác chuyên môn cần phải làm gì và đổi mới điểm nào. Cần tập huấn chuyên đề như thế nào cho giáo thực hiện giảng dạy được tốt hơn . Xây dựng phát triển cơ sở vật chất những phần nào để phù hợp với mô hình dạy học đang thực hiện. Sau đó đưa ra bàn bạc, thống nhất. trình kế hoạch của đơn vị cho lãnh đạo địa phương và Hội cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện. b.2. Chỉ đạo Làm tốt công tác tuyên truyền Ngay từ đầu năm học, Lãnh đạo nhà trường tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xã như: Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Khuyến học và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tại cuộc họp này, trường đã giới thiệu rõ các văn bản của Bộ Giáo dục, của Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo về mô hình trường học mới (VNEN) và kế hoạch tổ chức thực hiện của nhà trường để tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến các lực lượng xã hội. Hàng tháng, nhà trường luôn tham mưu với cấp ủy đảng chính quyền địa phương để họ đưa vào nghị quyết và chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp thực hiện. Nhà trường kết hợp với ban đại diện Hội CMHS để phối hợp giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, trang trí lớp học, làm đẹp bồn hoa, cây cảnh để đảm bảo một môi trường học tập “xanh, sạch, đẹp, ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học an toàn, thân thiện”. Nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên tuyên truyền đến tận các bậc CMHS để họ nhận thức đúng đắn về vai trò của mình trong nhà trường, giúp phụ huynh thấy được những lợi ích mà mô hình trường học mới sẽ mang lại cho con em họ để họ đồng tình ủng hộ. Chỉ đạo giáo viên mời cha mẹ HS đến tham gia vào các hoạt động của nhà trường của lớp như: Bầu hội đồng tự quản, dự giờ, thăm lớp,... Đồng thời chỉ đạo Liên đội lên bảng tin, cho phát thanh viên tuyên truyền các thành tích và hoạt động nổi bật của nhà trường trong việc thực hiện mô hình trường học mới. Tổ chức cuộc họp với các đoàn thể và giáo viên trong nhà trường để quán triệt chủ trương và các công văn hướng dẫn thực hiện, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên. Với cách làm trên, trường chúng tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, của Hội CMHS để mở rộng khuôn viên trường, xây dựng thêm nhà để xe, lò đốt rác, một số bồn hoa cây cảnh và trang trí các lớp học theo mô hình VNEN. Cộng đồng cũng đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, đặc biệt là hoạt động ứng dụng. b.3. Chỉ đạo ttổ chức tiết học có sự tham gia của cộng đồng. Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu về các khối lớp phải tổ chức tiết dạy có sự tham gia của cộng đồng. Mục đích hoạt động này làm cho công đồng cùng tham gia giáo dục học sinh. Qua tiết dạy có sự tham gia của cộng đồng các em có điều kiện hiểu biết thêm về lịch sử địa phương, phong tục, tập quán, những món ăn đặc sản, những bài hat dân ca, những điệu hò câu vè … của quê hương mình. Bồi dưỡng thêm cho các em tình yêu quê hương, tình yêu cội nguồn, tự hào về quê hương. Biết tôn tạo, giữ gìn bản sắc dân tộc mà ông cha ta đã dày công vun đắp. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học b.4.chỉ đạo tổ chức tập huấn cho giáo viên, xây dựng ý thức tự học, tự rèn Việc tập huấn cho giáo viên là một việc làm hết sức cần thiết. Đầu năm học mới Ban lãnh đạo nhà trường đã cử một số giáo viên có năng lực giảng dạy vững vàng đã tham gia lớp tập huấn tại tuyến tỉnh, huyện tổ chức tập hu ấn l ại cho toàn bộ giáo viên trong trường. Việc tập huấn tại trường được thực hiện một cách nghiêm túc. Lớp tập huấn được trang bị đầy đủ tài liệu và đồ dùng phục vụ cho việc học. Lớp được chia thành các nhóm nhỏ để giáo viên được trao đổi, chia sẻ, bàn bạc về tài liệu hướng dẫn học của học sinh, về phương pháp giảng dạy, về hình thức tổ chức lớp học và đưa ra những khó khăn, trở ngại để cùng nhau tìm giải pháp khắc phục. Giảng viên tập huấn phải tổ chức cho các học viên tự nghiên cứu, trao đổi, bàn bạc để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc chứ không được thuyết trình, giảng giải. Ban Lãnh đạo nhà trường phải theo dõi và đánh giá sát đúng ý thức và kết quả tập huấn của giáo viên. Việc tổ chức tập huấn đã giúp giáo viên có được những nhận thức cơ bản, những kiến thức cần thiết về mô hình trường học mới để vận dụng trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng cho giáo viên thông qua dự giờ thăm lớp và qua các buổi sinh hoạt chuyên đề. Chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn và những giáo viên có năng lực trong khối tăng cường dự giờ, giúp đỡ những giáo viên có năng lực giảng dạy còn hạn chế, những giáo viên mới được chuyển về trường. Đồng thời động viên, khuyến khích họ tích cực hơn trong công tác tự học, tự rèn. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề ở trường, ở tổ chuyên môn người chủ trì đã tạo điều kiện để họ được bày tỏ ý kiến và những băn khoăn, trăn trở của mình để được giải đáp. Với cách làm trên, trường đã bồi dưỡng được một đội ngũ giáo viên có năng lực giảng dạy vững vàng. b.5. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học Để thực hiện thành công mô hình VNEN hơn ai hết bản thân người giáo viên phải thực sự có mong muốn tạo ra những thay đổi, tập trung chú ý vào những thay đổi về chiến lược giảng dạy, yêu thương học sinh và tin tưởng rằng tất cả học sinh đều có tiềm năng thành công nếu được trang bị những kĩ thuật học tập đa dạng. Đổi mới phương pháp dạy học hiện hành đã phần nào phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên một số giáo viên đôi khi vẫn còn nặng về vai trò truyền thụ kiến thức. Một số bộ phận học sinh chưa mạnh dạn, tự tin tham gia vào quá trình học tập và các hoạt động giáo dục; kỹ năng sống hạn chế. Bởi vậy, khi thực hiện mô hình trường học mới, hơn ai hết bản thân người giáo viên phải tích cực đổi mới hoạt động sư phạm của mình với phương châm “Chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh, quá trình tự học, tự giáo dục là trung tâm của hoạt động giáo dục”. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn học để tự học, tự khám phá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kỹ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hổ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết. Giáo viên phải biết khuyến khích mọi cố gắng, nổ lực, sáng kiến và những tiến bộ dù là nhỏ nhất của học sinh để những HS vốn rụt rè, nhút nhát dần trở nên mạnh dạn, tự tin hơn. Chỉ đạo GV thường xuyên gần gũi, quan tâm đến những đối tượng HS đó. Chỉ đạo giáo viên tổ chức linh hoạt các hoạt động học tập của học sinh, không nhất thiết phải thực hiện theo tài liệu hướng dẫn học. Giáo viên phải dựa vào đối tượng học sinh và thực tế của lớp học để lựa chọn phương pháp và hình thức dạy học phù hợp đó là thay đổi lu gô cho phù hợp. b.6. Chỉ đạo giáo viên dạy phân hóa đối tượng học sinh ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học Trong tiết học, nếu học sinh khá giỏi làm xong bài trước, giáo viên cần chuẩn bị những bai tập nâng cao để các em được nhận thêm bài tập nhằm phát huy năng lực học tập của học sinh. Nếu HS làm tốt GV khen ngợi và tuyên dương trước lớp. Nếu HS không làm được giáo viên giúp HS giải quyết và không quên động viên, khích lệ HS. Có thể ra thêm bài tập tương tự để HS làm được, giúp các em thêm tự tin và hứng thú. b.7. Chỉ đạo giáo viên tổ chức phương pháp học mới cho học sinh Ở mô hình trường học mới, học sinh không tiếp thu kiến thức một cách thụ động mà ngược lại các em chủ động làm việc độc lập với tài liệu, thao tác với các đồ vật, quan sát trực tiếp, phân tích so sánh và tương tác với các bạn cùng nhóm, tương tác với giáo viên và cộng đồng. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo “10 bước học tập”. Quá trình chiếm lĩnh kiến thức được khởi đầu bằng việc học sinh đọc và viết tên bài học, tiếp đến là việc đọc mục tiêu bài học đây là việc đầu tiên của HS phải biết mình làm cái gì trong bài học này. Hoạt động cơ bản là quá trình tự trải nghiệm nghiên cứu tài liệu, bắt đầu từ cá nhân và trao đổi trong nhóm. Trình tự bài học đến báo cáo kết quả học tập của cá nhân và nhóm thể hiện tính độc lập tương đối của cá nhân và nhóm. Trong giờ học, giáo viên tổ chức cho các nhóm trưởng điều hành các nhóm hoạt động. Dưới sự điều hành của nhóm trưởng, các nhóm nghiêm túc học bài và hăng hái thảo luận mỗi khi có chủ đề đưa ra. Chính vì vậy, người giáo viên phải “tập huấn” cho nhóm trưởng về cách điều khiển hoạt động của nhóm. Nhóm trưởng phải biết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm sao cho các bạn đều được tham gia, đều được bày tỏ ý kiến, đều được thể hiện. Tránh hiện tượng học sinh ngồi nói chuyện riêng hoặc không chịu khó suy nghĩ mà chỉ trông chờ vào giáo viên và các bạn. Đặc biệt, giáo viên phải biết huy động ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học những học sinh khá, giỏi trong lớp để giúp mình hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra đánh giá các bạn khác. Với cách làm đó, chúng ta không còn bắt gặp hình ảnh cả lớp ngồi im lặng nghe thầy, cô giáo giảng bài nữa, mà thay vào đó là những nhóm học sinh ngồi thảo luận và làm các bài tập trong tài liệu theo yêu cầu. Qua đó, phát huy tính tích cực, chủ động, ý thức tự học, tự giải quyết vấn đề và tinh thần hợp tác, chia sẻ của học sinh. HS ngày càng mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Không khí học tập của học sinh rất sôi nổi và thoải mái. Hình ảnh minh họa Lớp học 2A , cô Lê Nữ Mộng Huyền Trân chủ nhiệm. b.8. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp đánh giá học sinh. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
- Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học Trước đây việc đánh giá học sinh chủ yếu tập trung vào hoạt động học tập, còn với mô hình VNEN đánh giá học sinh tập trung vào 3 nội dung sau: Đánh giá hoạt động học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh tiểu học: a) tự phục vụ, tự quản; b) giao tiếp, hợp tác; c) tự học và giải quyết vấn đề. Đánh giá sự hình thành và phát triển cấc phẩm chất của học sinh tiểu học. Việc đánh giá được thực hiện theo 3 hình thức: Đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì và đánh giá tổng hợp cuối học kì 1 và cuối năm học. Việc đánh giá học sinh không dùng điểm số mà ghi nhận xét. Lời nhận xét đánh giá của giáo viên phải hết sức cụ thể, dễ hiểu giúp học sinh biết để phát huy mặt mạnh và khắc phục những hạn chế; giúp phụ huynh biết được rõ hơn về con em mình để có biện pháp hỗ trợ. Việc đánh giá học sinh không chỉ dành riêng cho giáo viên mà còn có sự tham gia của học sinh, phụ huynh và cộng đồng, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất. Đến nay thông tư 30 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về đánh giá giá học sinh. Đơn vị rất thuận lợi trong cách đánh giá ví cách đánh của thông tư này gần giống với cách đánh giá trước đây mà đơn vị đã thực hiện. b.9. Chỉ đạo đổi mới công tác chủ nhiệm Lớp học là “hạt nhân” trong “Mô hình trường học mới Việt Nam”. Bàn ghế không kê theo kiểu truyền thống mà được bố trí lại để học sinh ngồi theo nhóm, phù hợp với sự tương tác giữa các bạn trong nhóm và giáo viên. Khác với trước đây, ban cán sự lớp do giáo viên áp đặt và hoạt động theo các yêu cầu của giáo viên. Trong mô hình VNEN, ban cán sự lớp được đổi mới thành “Hội đồng tự quản”. “Hội đồng tự quản” được thành lập là vì học sinh, do học sinh và các em được chủ động tự quản trong các hoạt động của lớp. ́ ́ ̣ 2 Sang kiên kinh nghiêm Lê Công Khôi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động Đội trong trường THCS
22 p | 2467 | 253
-
SKKN: Một vài biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trường TH Lê Thị Hồng Gấm thành phố Tam Kỳ
19 p | 1087 | 68
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở Tổ chuyên môn khối 4+5 - Trường Tiểu học Phổng Lái
16 p | 254 | 67
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm quản lý và chỉ đạo hoạt động giáo dục
7 p | 448 | 60
-
SKKN: Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học
39 p | 214 | 50
-
SKKN: Nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo ở trường Tiểu học số 1 Sen Thuỷ
14 p | 369 | 34
-
SKKN: Hiệu trưởng với công tác quản lý, chỉ đạo Tổ chuyên môn ở trường THCS
20 p | 264 | 29
-
SKKN: Tổ chức chỉ đạo và đánh giá công tác thư viện trong nhà trường, áp dụng thực hiện trong những năm qua
10 p | 163 | 19
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức lồng ghép ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường Mầm non Họa Mi
30 p | 215 | 12
-
SKKN: Kinh nghiệm trong công tác quản lí, chỉ đạo hoạt động thư viện ở trường tiểu học
12 p | 110 | 9
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo hoạt động Sao nhi đồng trong trường tiểu học Võ Thị Sáu
18 p | 124 | 9
-
SKKN: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm giúp học sinh tiếu học tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp
17 p | 46 | 8
-
SKKN: Hiệu trưởng phối hợp với Ban chấp hành (BCH) Công đoàn trong công tác tổ chức Hội nghị Công chức, viên chức(CCVC) tại trường tiểu học Krông Ana
24 p | 119 | 6
-
SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức tham quan ngoại khoá
8 p | 97 | 5
-
SKKN: Hiệu trưởng chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn có sự tham gia của cộng đồng
23 p | 36 | 5
-
SKKN: Một số kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học
26 p | 80 | 3
-
SKKN: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái ở vùng Đồng bào Dân tộc thiểu số
37 p | 101 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn