intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

46
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Bản thân với trách nhiệm là một người hiệu trưởng, tôi rất trăn trở, phải làm sao hoàn thành nhiệm vụ khi ngành giao phó thực hiện dạy học mô trình trường học mới (VNEN). Vì đây là mô hình thí điểm, mọi điều còn rất mới mẻ từ cách thức tổ chức đến thực hiện dạy và học. Phải thực hiện mô hình này thành công và được xã hội chấp nhận là mô hình dạy học tiên tiết nhất từ trước đến nay. Thay đổi cách làm, cách nghĩ của giáo viên, thay đổi cách học của học sinh, thay đổi cách nhìn nhận của cha mẹ học sinh. Phải thực sự đổi mới để người học thật sự là học, thật sự tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức một cách chủ động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN) ở trường tiểu học

  1.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Mục lục 1 I. Mở đầu 2 I.1. Lý do chọn đề tài 2 I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 I.3. Đối tượng nghiên cứu 4 I.4. Phạm vi nghiên cứu 4 I.5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. Nội dung 4 II.1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 4 II.2. Thực trạng 5 a. Thuận lợi, khó khăn 6 b. Thành công, hạn chế 7 c. Mặt mạnh, mặt yếu 8 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 9 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt  7 ra II.3. Giải pháp, biện pháp 11 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 12 c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 21 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 23 e. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị    khoa học của vấn đề  nghiên  23 cứu II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn   đề nghiên cứu 24 III. Kết luận, kiến nghị 26 III.1. Kết luận 26 III.2. Kiến nghị 27 Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 29 Tài liệu tham khảo 30 ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  2.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Li do ch ́ ọn đê tai  ̀ ̀ Tại hội nghị  lần thứ  II BCH Trung  ương Đảng khoá VIII đã khẳng định:”  Đổi mới mạnh mẽ phương pháp Giáo dục và Đào tạo, khắc phục lối truyền thụ  một chiều, rèn luyện nếp tư  duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng  phương pháp tiên tiến, phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học”.   Trong   năm học 2014­2015 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana đà thực  hiện chủ  đề  “Đoàn kết – sáng tạo – Đổi mới toàn diện”, như  vậy mỗi đơn vị  cần phải chủ động đổi mới. Môi trường  đầu tiên cho mỗi đứa trẻ bắt đầu làm   việc ở môi trường xã hội bàng trí óc và thực hành bằng những việc làm từ  đơn   giản đến phức tạp. Trong nhà trường, học sinh được tiếp thu những tri thức  khoa học, những kĩ năng cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất   tốt đẹp ban đầu của con người mới. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất   lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối  quan   hệ xã hội đa dạng. Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới đang  biến động từng giờ, từng phút .. đòi hỏi công tác giáo dục phải tích cực biến  đổi, trong đó việc đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học là tất   yếu. Yêu cầu cần những phương pháp góp phần rất tích cực để họat động quản   lý giáo dục để  giảm được công sức, nâng cao hiệu quả  quản lý và giảng dạy,  tiết kiệm được nhiều thời gian, bảo đảm sự chính xác cao trong mọi họat động.   Phương pháp giảng dạy và giáo dục ở các trường Tiểu học của nước ta đã quan  tâm đến việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên  còn mang tính hình thức, đôi khi còn áp đặt, gò bó, chưa quan tâm lắng nghe tâm   tư  nguyện vọng của học sinh. Việc đánh giá, sửa sai cho học sinh còn có biểu  ́ ́ ̣ 2 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  3.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học hiện khắt khe, thiếu dân chủ, chủ  yếu là giáo viên nhận xét, đánh giá. Bởi vậy   học sinh còn có những khiếm khuyết về nhân cách như: rụt rè, thụ động, thiếu   tự  tin vào bản thân, không dám đề  đạt ý kiến, không mạnh dạn thể  hiện khả  năng,... Quản lý hoạt động dạy học được xem là hoạt động trọng tâm trong  quản lý trường học, vì dạy và học thực hiện theo chương trình, kế  hoạch đã  được xác  định và diễn ra trong suốt năm học. Tiếp tục  đổi mới sự  nghiệp   GD&ĐT theo nghị quyết TW Đảng, cho nên việc quản lý dạy học càng trở nên   quan trọng. Từ đó cho thấy vai trò của BGH trong việc quản lý hoạt động dạy  học theo mục tiêu đào tạo là rất quan trọng. Thực tế giáo dục nói chung và dạy  học nói riêng của nước ta hiện nay còn nhiều biểu hiện hạn chế, thậm chí còn  lạc hậu trước những yêu cầu của nền kinh tế  xã hội đang đổi mới và yêu cầu   phát triển của đất nước. Vì vậy quản lý hoạt động dạy học là nâng cao chất   lượng và hiệu quả dạy học để thực hiện chiến lược con người ­ nhân tố quyết   định sự  phát triển xã hội là bức thiết, là quan trọng. Quản lí nhà trường là một   quá trình tác động có chủ  đích của ban giám hiệu nhà trường đến đối tượng   được quản lí là tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên đơn vị  nhằm đạt được  mục tiêu mà đơn vị  đề  ra. Để  thực hiện tốt công tác người hiệu trưởng phải  thực hiện một chu trình quản lí: Chu trình quản lí là sự  kết hợp các chức năng   quản lí theo một trật tự thời gian xác định nhằm thực hiện các chức năng quản lí  trường học. Để thực hiện nhiệm vụ của người quản lí hiệu trưởng nhà trường   đã tiến hành việc quản lí đơn vị  theo kế  hoạch và việc lập kế  hoạch cụ  thể  trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học của cán bộ quản lí là một yếu tố  quan trọng để đạt được mục tiêu giáo dục đào tạo và quản lý giáo dục.  Nhằm  nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp quản lý giáo dục Trường  tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được nằm trong dự  án của chương trình " Dạy học  theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)." Điều đó cho thấy, cơ hội cho  ́ ́ ̣ 3 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  4.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học trường cũng cao nhưng thách thức cũng không phải là nhỏ. Chính vì vậy tôi đã   đúc rút kinh nghiệm thực tiễn và chọn đề tài “ Chỉ đạo tổ chức công tác dạy và   học mô hình trường học mới ( VNEN) ở trường tiểu học” 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  Bản thân với trách nhiệm là một người hiệu trưởng, tôi rất trăn trở, phải   làm sao hoàn thành nhiệm vụ  khi ngành giao phó thực hiện dạy học mô trình  trường học mới (VNEN). Vì đây là mô hình thí điểm, mọi điều còn rất mới mẻ  từ  cách thức tổ  chức đến thực hiện dạy và học. Phải thực hiện mô hình này  thành công và được xã hội chấp nhận là mô hình dạy học tiên tiết nhất từ trước   đến nay. Thay đổi cách làm, cách nghĩ của giáo viên, thay đổi cách học của học   sinh, thay đổi cách nhìn nhận của cha mẹ  học sinh. Phải thực sự  đổi mới để  người học thật sự là học, thật sự tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức một cách   chủ động.  1.3. Đối tượng nghiên cứu    Nghiên cứu giải pháp và biện pháp chỉ đạo và tổ chức dạy và học mô hình  trường học mới (VNEN). 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Mô hình dạy học Trường học mới (VNEN) tại trường tiểu học Nguy ễn   Văn Trỗi. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu. Phương pháp quan sát. Phương pháp khảo sát. ́ ́ ̣ 4 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  5.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học II. PHẦN NỘI DUNG II.1 cơ sở lý luận Từ  trước đến nay, ai ai cũng nghĩ đi học là đến trường được thầy cô   truyền thụ kiến thức mà thầy cô đã chuẩn bị sẵn. học sinh chỉ có việc láng nghe,   quan sát, ghi chép lại, thực hành theo khuôn mẫu mà thầy cô đã đưa ra. Để  đổi   mới cái nếp giáo dục vẫn tiến hành như  một thói quen, thì điều trước tiên là  phải có ý thức rõ ràng học là gì, học là làm những việc gì, học để đạt tới những  sản phẩm gì? Khi đó, nhà sư  phạm sẽ  xác định được nhiệm vụ  giáo dục là tổ  chức sự  phát triển tâm lý trẻ  em của cả  dân tộc, đưa các em đến trình độ  cao   nhất có thể đạt tới, thực nghiệm giáo dục là tìm tòi cách thức đúng nhất thực thi  nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Để  đi đến mục tiêu đó, điều trước tiên là phải biết chắc trẻ  em là gì?  Trước khi có mô hình giáo dục mới ( VNEN), nhà giáo làm mọi điều mà chẳng   cần biết trẻ  em là gì, trẻ  em cần gì khi dến trường? Muốn thay đổi cách làm,   vấn đề  đầu tiên là phải xem trẻ  em là gì? Thừa hưởng cách làm việc lối phân   tích của thời đại công nghiệp hoá. Thực nghiệm giáo dục theo mô hình mới   (VNEN) ở Việt Nam là tìm ra lối thoát cũ để tìm đến cái mới nhằm cải tiến nền   giáo dục Việt Nam. Làm sao cho nền giáo dục nước nhà đần dần duổi kịp với   nền giáo dục các nước trong khu vực và thế  giới. Thực nghiệm giáo dục theo  mô hình trường học mới (VNEN) là hường cho người học tự  nghiên cứu, thực  hành để chím lĩnh tri thức. Giáo dục theo mô hình mới (VNEN), là đưa giáo viên thoát khỏi  cách làm   cũ . Nhưng bằng cách nào? Bằng cách tìm ra hệ  thống làm việc cho học sinh   hoạt động và để các em tự làm ra sản phẩm giáo dục, là cái được kết đọng lại  trong đầu óc mỗi em.Để  nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường nói  ́ ́ ̣ 5 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  6.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học chung và trong trường Tiểu học nói riêng, nhà trường phải có những kế  hoạch,  biện pháp tổ chức quản lý tốt nhất là kế hoạch quản lý việc dạy học.  Với xu hướng “Dạy thật ­ học thật ­ chất lượng thật”, “dạy theo h ướng   phân hóa đối tượng”, trong nhà trường hiện nay thì việc giảng dạy theo hướng  chuyên sâu là vấn đề cần được khuyến khích và thực hiện tốt. Việc dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) sẽ  giúp cho việc  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời giúp cho người giáo  viên nhẹ nhàng hơn trong khâu soạn giảng, có nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu  bài dạy. Thầy phải bắt đầu bằng những việc làm là tổ  chức giờ  học sao cho   hiệu quả. II.2 Thực trạng    Việc tổ  chức dạy học theo mô hình trường học mới cơ  bản đã đi vào nề  nếp. Ban chỉ  đạo cấp trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở,   Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Giáo viên đã biết  tổ chức theo “10 bước học tập” để phát huy tính tích cực, chủ động, tự  giác, tự  tìm tòi, khám phá kiến thức của học sinh. Đã xây dựng được các hội đồng tự  quản làm việc khá tích cực. Biết huy động sự  tham gia của cha mẹ  học sinh,  của cộng đồng để trang trí lớp học và xây dựng các công cụ hỗ trợ lớp học. Học   sinh đã quen dần với cách học mới, các em đã biết tự  đọc tài liệu, tự  tìm tòi,  nghiên cứu và hợp tác, chia sẻ với các bạn trong nhóm để chiếm lĩnh kiến thức.  Học sinh ngày càng mạnh dạn, tự tin và phát triển tốt các kỹ năng sống. Cha mẹ  học sinh và chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể đã tích cực hỗ trợ  nhà trường.  a. Thuận lợi – khó khăn ́ ́ ̣ 6 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  7.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học * Thuận lợi Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới   các hoạt động giáo dục, đủ  các điều kiện cho việc triển khai chủ  trương thực   hiện  việc làm đổi mới của nhà trường. Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối  sống chuẩn mực, có trách nhiệm với công việc, số  cán bộ  giáo viên trẻ  chiếm   65%. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 39/49 đồng chí chiếm tỷ  lệ 80%. Trường đã thành lập được được chi ủy chi bộ, phần đa là đảng viên trẻ,  gương mẫu, nhiệt huyết, đi đầu trong mọi phong trào, nhiều năm liền đạt chi   bộ  Trong sạch vững mạnh. Công đoàn đã thật sự  là trung tâm đoàn kết, nhiều   năm liền   không có đơn thư  khiếu nại, tố  cáo, nhiều năm liền được các cấp  khen.  * Khó khăn . Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện không thể  không gặp những   khó khăn cần vượt qua như sau:  Về giáo viên:  Một số giáo viên chưa thật sự đổi mới về phương dạy học   theo mô hình mà đơn vị  đã chọn. Vẫn cồn đầu đó đan xen cách dạy truyền  thống. Giáo viên mới ra trường còn bỡ  ngỡ  với mô hinh dạy học mới, vì  ở  trường sư phạm giáo viên chưa được tiếp cận với mô hình dạy học này. - Sự phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm và giáo viên bộ  môn chưa thật sự  nhịp nhàng trong cách  tổ chức lớp học. - Về học sinh: Chưa thật sự chủ động trong quá trình tự nghiên cứu tài liệu,   phó thác trách nhiệm cho một số thành viên.      ́ ́ ̣ 7 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  8.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học - Phụ  huynh học sinh còn nhiều lo lắng, họ  chhưa tin tưởng về  mô hình   dạy học này. Bởi lẽ  giáo viên chưa thoát khỏi nếp nghĩ  về  phương pháp dạy  học truyền thống. - Một số  phòng học diện tích chưa đủ  chuẩn nên việc sắp xếp bàn ghế  theo nhóm còn chật chội, khó bố trí. - Để giải quyết những vấn đề được đặt ra như trên, người quản lý phải có  kế hoạch và những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý nhằm thực hiện tốt   nhiệm vụ năm học cũng như trong nhiệm vụ quản lý việc dạy học theo mô hình   trường học mới (VNEN). b. Thành công – hạn chế * Thành công Việc tổ chức dạy học theo mô hình VNEN đang trong quá trình thí điểm nên  công tác chỉ  đạo cũng mang tính chất vùa làm vừa đúc rút kinh nghiệm. Trong   sáng kiến này, tôi xin đề cập đến những biện pháp để tổ chức dạy học mà ở đó   vai trò của người giáo viên được thay đổi thực sự: họ không còn là người truyền   thụ, giảng giải thậm chí là làm thay mà chuyển sang vai trò là người tổ  chức,  người hướng dẫn, trợ giúp cho HS. Hoạt động dạy học được thay đổi cơ bản so   với dạy học truyền thống, thể  hiện  ở  hình thức tổ  chức lớp học thành từng  nhóm. Học sinh chủ yếu là tự nghiên cứu, hợp tác với bạn và cùng với sự hỗ trợ  của giáo viên để  tìm hiểu kiến thức. Học sinh được phát huy tốt hơn các kỹ  năng sống, các nhóm năng lực và phẩm chất. Lớp học cũng được trang trí rất tốt  vừa thể hiện tính thẩm mỹ, tính thân thiện, vừa là công cụ  để  hỗ  trợ  cho công  tác dạy học như  góc học tập, nhịp cầu bè bạn, hộp thư  Điều em muốn nói, sơ  đồ khu dân cư mà học sinh đang ở, Góc sinh nhật, bảng điểm danh Ngày em đến  ́ ́ ̣ 8 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  9.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học trường… Tất cả những công cụ đó đã làm toát lên một phòng học theo mô hình   dạy học VNEN. * Hạn chế Tuy nhiên trong quá trình chỉ đạo thực hiện tôi thấy vẫn còn những hạn chế  như sau: Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên còn bất cập do trong năm học có   sự  điều động, luân chuyển giáo viên. Việc tập huấn thường tổ  chức tập trung  vào đầu năm học, nhưng có những giáo viên được điều động về sau nên đòi hỏi  Ban lãnh đạo nhà trường và tổ  chuyên môn phải mất nhiều thời gian để  tập   huấn và bồi dưỡng. Một số  giáo viên đã quen với phương pháp dạy học truyền thống nên trong  quá trình tổ chức hoạt động học cho học sinh (HS) còn truyền thụ và giảng giải  nhiều. Việc hướng dẫn học sinh làm và sử dụng các công cụ học tập trong lớp   đôi khi còn hình thức. Một số giáo viên tổ chức lớp học còn rập khuôn. Một số  học sinh kỹ năng giao tiếp hạn chế, rụt rè. Một số trưởng nhóm kỹ năng điều hành, chỉ đạo nhóm chưa tốt. Cha mẹ học sinh phần lớn là nông dân nên quan tâm đến việc học hành của   con em còn hạn chế. Tất cả việc học tập của con em giao phó cho nhà trường là  chính. c. Mặt mạnh – mặt yếu         *  Mặt mạnh Nhà trường thực hiện dạy học mô hình trường học mới dưới sự chỉ đạo sát   sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana. Có các văn bản pháp lý  chỉ  đạo của ngành xuyên suốt tự  Bộ  Giáo dục và đào tạo đến Sở  Giáo dục và   Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo.  ́ ́ ̣ 9 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  10.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học Được tham dự tập huấn nhiều lần từ sở Giáo dục, phòng Giáo dục và cụm   chuyên môn. Được sự tư vấn thường xuyên  các cộng tác viên của dự án. Kinh phí đầu tư  của dự  án đầy đủ, kịp thời, đảm bảo cho việc trang trí,  mua sắm cơ  sở  vật chất và hoạt động chuyên môn. Ngoài ra dự  án còn đầu tư  thêm  cơ  sở  vật  chất  như  máy pho to,  đèn chiếu,  màn hình, ti vi, máy quay  phim… Được sự  hưởng  ứng nhiệt tình của cha mẹ học sinh, tập thể hội đồng sư  phạm và học sinh. * Mặt yếu Giáo viên nhà trường phần lớn mới ra trường nên kinh nghiệm chuyên môn  còn hạn chế; một số  giáo viên cũ chưa thật sự  đổi mới phương pháp dạy học  mới. Yêu cầu của chương trình mô hình trường học mới là học sinh khi học lên  lớp hai phải biết đọc và viết thành thạo, thì mới tự  học được, nhưng thực tế  tỉ  lệ học sinh yếu Tiếng Việt lại khá phổ biến ở địa phương, chưa kể là học sinh  học hòa nhập. Học sinh vùng nông thôn giao tiếp còn nhiều hạn chế. Chuyển đổi từ  phương pháp truyền thống qua phương pháp học tích cực  một cách đột ngột, nên không khỏi gây cho GV, HS và phụ  huynh tâm lý hoang  mang sợ học sinh không tiếp thu được kiến thức bài học, nhất là đối tượng học  sinh trung bình, yếu. Sách dự án chỉ đủ cho mỗi em 1 bộ, lại chỉ được học trên lớp không được   mang về  nhà nên học sinh không có thời gian xem bài trước, không phát huy  được tính cộng đồng như ý đồ của dự án. Đồ dùng dạy học phục vụ cho chương trình mới chưa có. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  11.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học Mô hình học nhóm suốt trong buổi học, tạo cho một bộ phận học sinh   ỷ  lại vào người khác, chưa thật tự học, tự nghiên cứu tài liệu.          Vì đây là chương trình thử  nghiệm nên tài liệu vẫn còn một số  chỗ  chưa  hợp lý. Giáo viên phải nghiên cứu để thay đổi lu gô cho phù hợp với đối tượng  học sinh. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động * Nguyên nhân của thành công Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo  huyện Krông  Ana. Sự  quan  tâm  lãnh  đạo  của   Đảng  ủy  và chính  quyền  địa  phương xã Quảng Điền. Sự  nhiệt tình hưởng ứng của phụ  huynh học sinh. Sự  nỗ lực phấn đấu của tập thể hội đồng sự phạm và tập thể học sinh trường tiểu   học Nguyễn Văn Trỗi. Các cấp lãnh đạo quan tâm xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn,   đảm bảo cho việc thực mô hình trường học mới.  Quán triệt các văn bản chỉ  đạo của Trung  ương, của ngành về  việc   chủ  trương tăng cường giảng dạy, đào tạo Mô hình trường học mới (VNEN) trong   Ngành Giáo dục – Đào tạo trong nhà trường. Hiệu trưởng thông báo nội dung, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện việc để cán  bộ giáo viên và cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện. Xây dựng kế hoạch thực hiện với các kỹ năng: Phân tích tình hình thực tiễn  ảnh hưởng đến việc làm cùng với chọn lựa cơ sở ký luận để giải quyết, tìm các   biện pháp hữu hiệu triển khai thực hiện theo mô hình mới (VNEN) đạt hiệu quả  cao nhất.  ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  12.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học Triển khai đồng bộ  các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả  việc  giảng dạy và học tập của cán bộ giáo viên và học sinh. Quản lý đầy đủ cơ sở vật   chất thiết bị, phòng học của nhà trường. Tổ chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, từ đó có biện pháp hỗ  trợ  để  mọi cán bộ giáo viên đều nắm bắt được việc triển khai thực hiện theo mô hình  mới (VNEN). Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng sử  dụng máy tính, tự  giác, chủ  động tham  gia  tìm hiểu thông tin trên mạng để đưa vào bài giảng. Thường xuyên tự đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm kiếm thông tin kiến thức,  tự học, tự bồi dưỡng, bổ sung kịp thời những điểm còn yếu trong quá trình thực   hiện việc triển khai theo mô hình mới (VNEN) làm đổi mới phương pháp, hình   thức giảng dạy. * Nguyên nhân hạn chế Đối với giáo viên: Họ  lo sợ học sinh không đáp ứng nỗi với cách học mới  nên đôi lúc còn làm thay hoặc giảng giải nhiều làm cho học sinh kém tư  duy,  giáo viên lẫn lộn giữa cái cũ và mới của phương pháp. Giáo án không phải soạn  nên một số giáo viên chưa thật sự nghiên cứu trước bài khi lên lớp, ít trau dồi kỹ  năng diễn thuyết vì hạn chế giảng bài. Đối với học sinh: Một số  học sinh thiếu tính chủ  động trong nghiên cứu,  để bạn làm thay việc cho mình hoặc nhờ người khác hỗ trợ. Phương pháp đánh giá học sinh rất nhẹ nhàng, thỏa mái, động viên là chính,  nên một số học sinh còn chủ quan, thiếu tính phấn đấu. Đối với phụ huynh còn quan niệm “ một trăm quyển sách hay không bằng  một ông thầy giỏi”. Yêu cầu thầy cô phải giảng bài thì con mình mới hiểu. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  13.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Nhà trường đã chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học,  tự  bồi dưỡng, tự  làm đồ  dùng dạy học, chia sẻ  và học hỏi kinh nghiệm đồng  nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường. Giáo viên hướng dẫn học sinh   sử  dụng tài liệu Hướng dẫn học tập để  tự  học, tự  đánh giá; tổ  chức cho học  sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ năng mới thông qua quá trình   học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần   thiết. Nhà trường đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng   nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ  huynh và cộng đồng tham gia cùng nhà   trường trong hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp  như: thực hiện xây dựng bản đồ  cộng đồng, Tổ  chức Hội đồng tự  quản của   học sinh; Xây dựng góc học tập và thư  viện lớp học hướng dẫn đồ  dùng tự  làm…. II.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Khi thực hiện dạy học mô hình trường học mới VNEN , tôi trăn trở  phải  làm sao để  học sinh có được cách học mới phù hợp với sự  phát triển của thời   đại công nghiệp hóa, biết hỗ trợ, biết tự học,  tự  vươn lên, biết hợp tác, mạnh   dạn, tự tin, cùng nhau phát triển. Giáo viên phải thực sự  đổi mới phương pháp  dạy học. phụ  phải có cách nhìn mới về  công tác dạy và học của nhà trường.  Đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất nhà trường, cơ  sở  vật chất nhà trường ngày  một đi lên. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  14.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học Các   biện   pháp   chỉ   đạo   tổ   chức   dạy   học   theo   mô   hình   trường   học   mới   (VNEN) có hiệu quả: b.1. xây dựng kế hoạch tổng thể cho một năm học.  Kế  hoạch của nhà trường phải thật sự  chặt chẽ  phù họp với thực tế  của  đơn vị. có lộ  trình rõ ràng, mang tính cụ  thể và tính chiến lược cao. Có tính dự  báo được những thành công và những nguy cơ  thách thức. trong kế  hoạch cần   nêu lên việc củng cố lại bộ máy nhà trường ngay từ đầu năm học để giáo viên  thấy được trách nhiệm của mình thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Công tác chuyên  môn cần phải làm gì và đổi mới điểm nào. Cần tập huấn chuyên đề như thế nào  cho giáo thực hiện   giảng dạy được tốt hơn . Xây dựng phát triển cơ  sở  vật   chất những phần nào để  phù hợp với mô hình dạy học đang thực hiện. Sau đó  đưa ra bàn bạc, thống nhất. trình kế hoạch của đơn vị cho lãnh đạo địa phương   và Hội cha mẹ học sinh biết để cùng phối hợp thực hiện. b.2. Chỉ  đạo Làm tốt công tác tuyên truyền  Ngay từ đầu năm học, Lãnh đạo nhà trường tổ chức cuộc họp với lãnh đạo  Đảng  ủy,  Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ  quốc và các đoàn thể  trong xã như:  Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Khuyến học và Ban đại diện   cha mẹ học sinh. Tại cuộc họp này, trường đã giới thiệu rõ các văn bản của Bộ  Giáo dục, của Sở  và Phòng Giáo dục và Đào tạo về  mô hình trường học mới  (VNEN) và kế hoạch tổ chức thực hiện của nhà trường để tranh thủ ý kiến chỉ  đạo của cấp  ủy và chính quyền địa phương, đồng thời tuyên truyền sâu rộng   đến các lực lượng xã hội. Hàng tháng, nhà trường luôn tham mưu với cấp  ủy   đảng chính quyền địa phương để  họ  đưa vào nghị  quyết và chỉ  đạo các ban  ngành đoàn thể  phối hợp thực hiện. Nhà trường kết hợp với ban đại diện Hội   CMHS để  phối hợp giáo dục, xây dựng cơ  sở  vật chất, trang trí lớp học, làm  đẹp bồn hoa, cây cảnh để  đảm bảo một môi trường học tập “xanh, sạch, đẹp,   ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  15.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học an toàn, thân thiện”. Nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên tuyên truyền đến tận  các bậc CMHS để họ nhận thức đúng đắn về vai trò của mình trong nhà trường,  giúp phụ huynh thấy được những lợi ích mà mô hình trường học mới sẽ  mang   lại cho con em họ  để  họ  đồng tình  ủng hộ. Chỉ  đạo giáo viên mời cha mẹ  HS   đến tham gia vào các hoạt động của nhà trường của lớp như: Bầu hội đồng tự  quản, dự  giờ, thăm lớp,... Đồng thời chỉ  đạo Liên đội lên bảng tin, cho phát  thanh viên tuyên truyền các thành tích và hoạt động nổi bật của nhà trường trong  việc thực hiện mô hình trường học mới.  Tổ  chức cuộc họp với các đoàn thể  và giáo viên trong nhà trường để  quán  triệt chủ trương và các công văn hướng dẫn thực hiện, nâng cao nhận thức cho   đội ngũ giáo viên.  Với cách làm trên, trường chúng tôi đã nhận được sự  quan tâm giúp đỡ  của   Đảng  ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, của Hội CMHS   để mở rộng khuôn viên trường, xây dựng thêm nhà để xe, lò đốt rác, một số bồn  hoa cây cảnh và trang trí các lớp học theo mô hình VNEN. Cộng đồng cũng đã  hỗ  trợ  chúng tôi rất nhiều trong việc hướng dẫn học sinh học tập  ở  nhà, đặc  biệt là hoạt động ứng dụng. b.3. Chỉ đạo ttổ chức tiết học có sự tham gia của cộng đồng. Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận chuyên môn  xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu   về các khối lớp phải tổ chức tiết dạy có sự tham gia của cộng đồng. Mục đích  hoạt động này làm cho công đồng cùng tham gia giáo dục học sinh. Qua tiết dạy  có sự tham gia của cộng đồng các  em có điều kiện hiểu biết thêm về lịch sử địa  phương, phong tục, tập quán, những món ăn đặc sản, những bài hat dân ca,   những điệu hò câu vè … của quê hương mình. Bồi dưỡng thêm cho các em tình   yêu quê hương, tình yêu cội nguồn, tự hào về  quê hương. Biết tôn tạo, giữ  gìn  bản sắc dân tộc mà ông cha ta đã dày công vun đắp. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  16.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học b.4.chỉ đạo  tổ chức tập huấn cho giáo viên, xây dựng ý thức tự học, tự rèn Việc tập huấn cho giáo viên là một việc làm hết sức cần thiết. Đầu năm học   mới Ban lãnh đạo nhà trường đã cử  một số  giáo viên có năng lực giảng dạy   vững vàng đã tham gia lớp tập huấn tại tuyến tỉnh, huyện tổ chức tập hu ấn l ại   cho toàn bộ  giáo viên trong trường. Việc tập huấn tại trường được thực hiện   một cách nghiêm túc. Lớp tập huấn được trang bị  đầy đủ  tài liệu và đồ  dùng  phục vụ  cho việc học. Lớp được chia thành các nhóm nhỏ  để  giáo viên được   trao đổi, chia sẻ, bàn bạc về  tài liệu hướng dẫn học của học sinh, về phương   pháp giảng dạy, về  hình thức tổ  chức lớp học và đưa ra những khó khăn, trở  ngại để cùng nhau tìm giải pháp khắc phục. Giảng viên tập huấn phải tổ chức   cho các học viên tự  nghiên cứu, trao đổi, bàn bạc để  cùng nhau tháo gỡ  những   khó khăn, vướng mắc chứ  không được thuyết trình, giảng giải. Ban Lãnh đạo  nhà trường phải theo dõi và đánh giá sát đúng ý thức và kết quả  tập huấn của  giáo viên. Việc tổ chức tập huấn đã giúp giáo viên có được những nhận thức cơ  bản, những kiến thức cần thiết về mô hình trường học mới để  vận dụng trong   quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh.   Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng cho giáo viên thông  qua dự giờ thăm lớp và qua các buổi sinh hoạt chuyên đề. Chỉ đạo các tổ trưởng  chuyên môn và những giáo viên có năng lực trong khối tăng cường dự giờ, giúp  đỡ  những giáo viên có năng lực giảng dạy còn hạn chế, những giáo viên mới  được chuyển về  trường. Đồng thời động viên, khuyến khích họ  tích cực hơn   trong công tác tự học, tự rèn. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề ở trường, ở tổ  chuyên môn người chủ trì đã tạo điều kiện để họ được bày tỏ ý kiến và những   băn khoăn, trăn trở của mình để được giải đáp. Với cách làm trên, trường đã bồi  dưỡng được một đội ngũ giáo viên có năng lực giảng dạy vững vàng. b.5. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  17.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học Để thực hiện thành công mô hình VNEN hơn ai hết bản thân người giáo viên  phải thực sự  có mong muốn tạo ra những thay đổi, tập trung chú ý vào những  thay đổi về chiến lược giảng dạy, yêu thương học sinh và tin tưởng rằng tất cả  học sinh đều có tiềm năng thành công nếu được trang bị những kĩ thuật học tập  đa dạng.    Đổi mới phương pháp dạy học hiện hành đã phần nào phát huy được tính  tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên một số  giáo viên đôi khi   vẫn còn nặng về  vai trò truyền thụ  kiến thức. Một số  bộ  phận học sinh chưa   mạnh dạn, tự tin tham gia vào quá trình học tập và các hoạt động giáo dục; kỹ  năng sống hạn chế. Bởi vậy, khi thực hiện mô hình trường học mới, hơn ai hết   bản thân người giáo viên phải tích cực đổi mới hoạt động sư  phạm của mình  với phương châm “Chuyển đổi từ  dạy học truyền thụ  của giáo viên sang tổ  chức hoạt động tự  học của học sinh, quá trình tự  học, tự  giáo dục là trung tâm   của hoạt động giáo dục”. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu hướng   dẫn học để tự học, tự khám phá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát  hiện kiến thức, kỹ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo  viên chỉ hổ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết. Giáo viên phải biết khuyến  khích mọi cố gắng, nổ lực, sáng kiến và những tiến bộ dù là nhỏ  nhất của học  sinh để  những HS vốn rụt rè, nhút nhát dần trở  nên mạnh dạn, tự  tin hơn. Chỉ  đạo GV thường xuyên gần gũi, quan tâm đến những đối tượng HS đó.  Chỉ  đạo giáo viên tổ  chức linh hoạt các hoạt động học tập của học sinh,   không nhất thiết phải thực hiện theo tài liệu hướng dẫn học. Giáo viên phải  dựa vào đối tượng học sinh và thực tế của lớp học để lựa chọn phương pháp và   hình thức dạy học phù hợp đó là thay đổi lu gô cho phù hợp. b.6. Chỉ đạo giáo viên dạy phân hóa đối tượng học sinh  ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  18.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học Trong tiết học, nếu học sinh khá giỏi làm xong bài trước, giáo viên cần  chuẩn bị những bai tập nâng cao để các em được nhận thêm bài tập nhằm phát   huy năng lực học tập của học sinh. Nếu HS làm tốt GV khen ngợi và tuyên   dương trước lớp. Nếu HS không làm được giáo viên giúp HS giải quyết và  không quên động viên, khích lệ HS. Có thể ra thêm bài tập tương tự để HS làm   được, giúp các em thêm tự tin và hứng thú. b.7. Chỉ đạo giáo viên  tổ chức phương pháp học mới cho học sinh Ở mô hình trường học mới, học sinh không tiếp thu kiến thức một cách thụ  động mà ngược lại các em chủ động làm việc độc lập với tài liệu, thao tác với  các đồ  vật, quan sát trực tiếp, phân tích so sánh và tương tác với các bạn cùng   nhóm, tương tác với giáo viên và cộng đồng. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực   hiện theo “10 bước học tập”. Quá trình chiếm lĩnh kiến thức được khởi đầu  bằng việc học sinh đọc và viết tên bài học, tiếp đến là việc đọc mục tiêu bài  học ­ đây là việc đầu tiên của HS phải biết mình làm cái gì trong bài học này.   Hoạt động cơ bản là quá trình tự trải nghiệm nghiên cứu tài liệu, bắt đầu từ cá   nhân và trao đổi trong nhóm. Trình tự bài học đến báo cáo kết quả học tập của  cá nhân và nhóm thể  hiện tính độc lập tương đối của cá nhân và nhóm. Trong  giờ học, giáo viên tổ chức cho các nhóm trưởng điều hành các nhóm hoạt động.  Dưới sự điều hành của nhóm trưởng, các nhóm nghiêm túc học bài và hăng hái  thảo luận mỗi khi có chủ  đề  đưa ra. Chính vì vậy, người giáo viên phải “tập  huấn” cho nhóm trưởng về cách điều khiển hoạt động của nhóm. Nhóm trưởng  phải biết phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng thành viên trong nhóm sao cho  các bạn đều được tham gia, đều được bày tỏ ý kiến, đều được thể hiện. Tránh   hiện tượng học sinh ngồi nói chuyện riêng hoặc không chịu khó suy nghĩ mà chỉ  trông chờ  vào giáo viên và các bạn. Đặc biệt, giáo viên phải biết huy động  ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  19.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học những học sinh khá, giỏi trong lớp để giúp mình hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra  đánh giá các bạn khác. Với cách làm đó, chúng ta không còn bắt gặp hình  ảnh cả  lớp ngồi im lặng   nghe thầy, cô giáo giảng bài nữa, mà thay vào đó là những nhóm học sinh ngồi   thảo luận và làm các bài tập trong tài liệu theo yêu cầu. Qua đó, phát huy tính  tích cực, chủ  động, ý thức tự  học, tự  giải quyết vấn đề  và tinh thần hợp tác,   chia sẻ  của học sinh. HS ngày càng mạnh dạn, tự  tin hơn rất nhiều. Không khí  học tập của học sinh rất sôi nổi và thoải mái.  Hình ảnh minh họa                  Lớp học 2A , cô Lê Nữ Mộng Huyền Trân chủ nhiệm. b.8. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp đánh giá học sinh. ́ ́ ̣ 1 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
  20.   Chỉ đạo, tổ chức công tác dạy và học mô hình trường học mới (VNEN)  ở trường tiểu   học Trước đây việc đánh giá học sinh chủ yếu tập trung vào hoạt động học tập,  còn với mô hình VNEN đánh giá học sinh tập trung vào 3 nội dung sau: ­ Đánh giá hoạt động học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương  trình. ­ Đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh tiểu học:  a) tự phục vụ, tự quản; b) giao tiếp, hợp tác; c) tự học và giải quyết vấn đề. ­ Đánh giá sự hình thành và phát triển cấc phẩm chất của học sinh tiểu học.   Việc đánh giá được thực hiện theo 3 hình thức: Đánh giá thường xuyên,   đánh giá định kì và đánh giá tổng hợp cuối học kì 1 và cuối năm học. Việc đánh  giá học sinh không dùng điểm số  mà ghi nhận xét. Lời nhận xét đánh giá của  giáo viên phải hết sức cụ thể, dễ hiểu giúp học sinh biết để phát huy mặt mạnh   và khắc phục những hạn chế; giúp phụ huynh biết được rõ hơn về con em mình  để  có biện pháp hỗ  trợ. Việc đánh giá học sinh không chỉ  dành riêng cho giáo   viên mà còn có sự tham gia của học sinh, phụ huynh và cộng đồng, trong đó đánh   giá của giáo viên là quan trọng nhất. Đến nay thông tư 30 năm 2014 của Bộ Giáo  dục và Đào tạo ban hành về  đánh giá giá học sinh. Đơn vị  rất thuận lợi trong  cách đánh giá ví cách đánh của thông tư  này gần giống với cách đánh giá trước   đây mà đơn vị đã thực hiện. b.9.  Chỉ đạo đổi mới  công tác chủ nhiệm  Lớp học là “hạt nhân” trong “Mô hình trường học mới Việt Nam”. Bàn ghế  không kê theo kiểu truyền thống mà được bố trí lại để học sinh ngồi theo nhóm,  phù hợp với sự tương tác giữa các bạn trong nhóm và giáo viên. Khác với trước   đây, ban cán sự lớp do giáo viên áp đặt và hoạt động theo các yêu cầu của giáo   viên. Trong mô hình VNEN, ban cán sự  lớp được đổi mới thành “Hội đồng tự  quản”. “Hội đồng tự quản” được thành lập là vì học sinh, do học sinh và các em   được chủ động tự quản trong các hoạt động của lớp. ́ ́ ̣ 2 Sang kiên kinh nghiêm                                                       Lê Công Khôi  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2