intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lãnh đạo với các đoàn thể, với giáo viên; tăng sự liên kết, mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân; giữa cá nhân với tập thể và ngược lại; góp phần hoàn thiện mục tiêu riêng của từng cá nhân cũng như mục tiêu chung của toàn đơn vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân

  1. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân            I. Phần mở đầu             1. Lý do chọn đề tài            Tiểu học là bậc học nền tảng, đặt cơ  sở  ban đầu cho việc hình thành và   phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục   phổ  thông và cho toàn bộ  hệ  thống giáo dục quốc dân. Hoạt động chuyên môn  trong trường Tiểu học chiếm vị trí đặc biệt quan trọng, trong đó tổ  chuyên môn là   một tổ  chức đảm nhận chức năng thực thi nhiệm vụ  chuyên môn. Vì vậy, tổ  trưởng chuyên môn là người trực tiếp quản lí nhiều mặt hoạt động của giáo viên  và cả khối lớp; là người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về chất lượng giảng  dạy của giáo viên và kết quả  học tập của học sinh trong tổ  của mình. Thông tư  41/2010/TT­BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban   hành Điều lệ  Trường Tiểu học có nêu rõ nhiệm vụ  của tổ  chuyên môn như  sau:   “Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực   hiện chương trình, kế  hoạch  dạy  học và  hoạt  động giáo dục;  Thực hiện bồi   dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy,   giáo dục và quản lí sử  dụng sách, thiết bị  của các thành viên trong tổ  theo kế   hoạch của nhà trường; Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn   nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó”. (Trích điều 18).           Trong nhà trường hoạt động chuyên môn là hoạt động quan trọng, chủ yếu,  quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Tổ chuyên môn là một bộ phận  cấu thành, nơi thực thi trực tiếp nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. Một nhà   trường chỉ có thể thay đổi, phát triển bằng chính nội lực của mình. Đối với trường  tiểu học động lực quan trọng để  phát triển chính là do yếu tố  tăng trưởng chất  lượng giáo dục của đơn vị  tổ  chuyên môn quyết định. Nhưng trong thực tế, vì  nhiều lý do khách quan và chủ  quan, nên công tác này chưa được quan tâm đúng   mức; hoạt động của các tổ  khối còn mang tính hình thức, hoạt động đối phó chứ  chưa đi sâu khai thác nội lực của cá nhân, tập thể  để  đem lại hiệu quả  cao cũng   như nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Để hoạt động của tổ chuyên môn  thực  sự phát huy hết sức mạnh nội lực vốn có của mình để tạo ra những sản phẩm giáo   dục nhiều về quy mô và tốt về chất lượng cho xã hội. Đó chính là lý do tôi chọn  đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn   trong trường TH Nguyễn Viết Xuân”.  Hy vọng với đề  tài này nhằm nâng cao  năng lực hoạt động, tạo ra những giá trị  mới hữu ích trong quá trình thực hiện   nhiệm vụ giáo dục. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     1
  2. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân   Đề tài đem lại cho cán bộ quản lý chuyên môn cấp tiểu học có cách chỉ đạo,  lãnh đạo tổ chuyên môn hoạt động khoa học, có hiệu quả.   Thực hiện đề tài này là góp phần thúc đẩy các hoạt động chuyên môn trong  nhà trường tiểu học hoạt động tốt.    Đề tài này nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lãnh đạo với các đoàn thể, với   giáo viên; tăng sự liên kết, mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân; giữa cá nhân với   tập thể  và ngược lại; góp phần hoàn thiện mục tiêu riêng của từng cá nhân cũng   như mục tiêu chung của toàn đơn vị.   3. Đối tượng nghiên cứu Cán bộ quản lý; Các đồng chí tổ chuyên môn, giáo viên và các hoạt động liên  quan đến công tác giáo dục trong nhà trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân. 4. Phạm vi nghiên cứu Trường TH Nguyễn Viết Xuân (ở cả hai phân hiệu) 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Đàm thoại ­ Phỏng vấn ­ Thực hiện chuyên đề ­ Kiểm tra, dự giờ thăm lớp II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận           Chúng ta đang thực hiện chủ đề “đổi mới công tác quản lý”; do  ngành giáo   dục phát động; đây là việc làm thiết thực, cần thiết mang tầm chiến lược tác động  trực tiếp tới chất lượng giáo dục toàn diện của ngành giáo dục nói chung và của  từng nhà trường nói riêng. Chính vì thế, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  trong nhà trường thì  việc  đầu tiên  đòi hỏi người quản lý trường học phải có  phương thức quản lý sao cho sát với tình hình thực tế tại đơn vị.          Đổi mới công tác quản lý thực sự là việc lựa chọn các giải pháp, biện pháp   quản lý sao cho phù hợp, biết cách tận dụng những lợi thế ta có, từ đó khắc phục   giảm thiểu những khó khăn trong công tác quản lý theo đúng xu hướng thời đại,  biết tận dụng và khai thác tối đa những phương tiện công nghệ  thông tin hiện có  ứng dụng vào công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.           Đổi mới công tác quản lý không phải là chỉ ở người đứng đầu cơ quan, mà   sự  đổi mới đó phải được mọi thành viên trong đơn vị  thực hiện một cách tự  giác  Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     2
  3. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  trong mọi việc làm, mọi thời điểm. Đổi mới không phải đòi hỏi một cái gì đó lớn  lao ghê gớm, mà đổi mới từ  những những việc làm bình thường hàng ngày, hàng   tuần, hàng tháng ở tất cả mọi người.              Đổi mới công tác quản lý cũng có nghĩa là tất cả  những người lãnh đạo   trong đơn vị  biết khai thác cái mới của mọi thành viên trong đơn vị, biết khích lệ  mọi người tìm ra cái mới, vận dụng cái mới. Người lãnh đạo biết quản lý cái mới  hay nói một cách khác là biết “quản lý sự đổi mới”. Có như vậy thì mới thực sự  đổi mới và có hiệu quả.   Điều   lệ   trường   Tiểu   học   ban   hành   kèm   theo   Thông   tư   số   41/2010/TT­ BGDĐTngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy   định Tổ  chuyên môn là một bộ  phận cấu thành bộ  máy tổ  chức quản lý của nhà  trường. Tổ chuyên môn là tổ chức quản lý, thực hiện hoạt động dạy học trong nhà   trường. Tổ  chuyên môn được xem là một nút thông tin trong hệ  thống thông tin  trường học, đó là nơi tiếp nhận, xử lí đồng thời cũng là nơi truyền phát thông tin.   Tổ  chuyên môn có nhiệm vụ  tổ  chức các hoạt động để  nắm vững và thực hiện   chương trình giảng dạy, giúp giáo viên thực hiện hóa quá trình giáo dục đào tạo.  Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo quy định, tổ chuyên môn còn   là nơi tổ chức các hoạt động khác như sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa,   viết và phổ  biến các tài liệu, sáng kiến kinh nghiệm có liên quan. Do đó, chất  lượng hoạt động của Tổ chuyên môn  có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo   dục của toàn đơn vị.           Sinh hoạt chuyên môn thực sự  là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên   môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho người giáo viên nói chung và giáo viên cấp  tiểu học nói riêng. Trong đó người tổ  trưởng tổ  chuyên môn chiếm vị  trí vô cùng  quan trọng. Tổ  trưởng tổ  chuyên môn là người điều hành mọi hoạt động của tổ  chuyên môn, trên cơ sở bố trí, phân công trách nhiệm của Hiệu trưởng. Người Tổ  trưởng tổ chuyên môn phải là trung tâm đoàn kết; xây dựng kế hoạch dạy học và   các hoạt động giáo dục năm, kỳ, tháng của tổ, giúp tổ  viên xây dựng kế  hoạch   giảng dạy cá nhân; thường xuyên kiểm tra đôn đốc tổ  viên thực hiện đúng kế  hoạch đã đề ra; thảo luận và nhận định tình hình, bàn các biện pháp nâng cao chất  lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn… tích cực tham gia các hoạt động sư  phạm  tập thể cũng như các nhiệm vụ của cá nhân nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được  giao. Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên đề để giáo viên trong tổ có điều kiện  Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     3
  4. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  trao đổi về  kinh nghiệm, về phương pháp dạy học, rèn luyện nghiệp vụ, cập nhật   các thông tin mới có liên quan đến giáo dục. Tổ  chức các buổi chuyên đề, hội  giảng về nội dung chương trình, đề xuất và thử nghiệm các phương pháp dạy học   mới, tổ chức cho các thành viên dự giờ lẫn nhau nhằm rút kinh nghiệm, bồi dưỡng   nghiệp   vụ   chuyên   môn.            Trong mấy năm qua các tổ chuyên môn của trường tôi thường hoạt động theo   thời vụ. Khi nào lãnh đạo nhà trường triển khai, giao nhiệm vụ thì làm  còn không  thì thôi. Với cách làm chỉ đâu đánh đó, được chăng hay chớ... Một số đồng chí  tuy   làm tổ  khối nhưng trình độ  công nghệ  thông tin lại rất hạn chế   ảnh hưởng đến  việc tiếp thu tinh thần đổi mới phương pháp dạy học cũng như   ứng dụng công  nghệ thông tin vào trong giảng dạy;  quản lý…              Mặt khác tổ  trưởng tổ  chuyên môn thường xuyên thay đổi theo năm học;   chính vì vậy kinh nghiệm quản lý tổ  khối còn gặp nhiều hạn chế, bỡ  ngỡ… ;  trong khi đó tổ  khối trưởng không được trang bị  tập huấn về  nghiệp vụ  quản lý  giáo viên, học sinh nên trong quá trình chỉ đạo thực tiễn, nảy sinh hình thức “trăm   hoa đua nở” chưa có sự quy kết hội tụ. Vì thế mà người quản lý lãnh đạo, chỉ đạo  có vai trò chủ thể vô cùng quan trọng. Hình ảnh người quản lý như chiếc đầu tàu  nếu hội đủ sức mạnh cần thiết và chạy đúng hướng đường ray chắc chắn sẽ đạt   đích trong mọi nội dung quản lý trong đó có nội dung quản lý tổ  chuyên môn. Vì  vậy tôi đã mạnh dạn thực nghiệm một đề  tài:  “Một số  biện pháp chỉ  đạo của   phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân”.        2. Thực trạng          a. Thuận lợi, khó khăn          1.Thuận lợi: Được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND chính quyền địa phương và  phụ huynh học sinh.              Được sự  chỉ  đạo sát sao của chi bộ  nhà trường đặc biệt là đồng chí hiệu   trưởng nhà trường cùng với tinh thần đoàn kết, vượt khó của tập thể hội đồng sư  phạm nhà trường, luôn phối hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.        100% giáo viên của đơn vị đã soạn bài  bằng máy vi tính và có hơn 80 % trong   số đó đã sử dụng mạng Internet.           Đội ngũ giáo viên nhà trường đạt chuẩn 100% ; trong đó trên chuẩn chiếm   hơn 85%. Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     4
  5. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân    2. Khó khăn: Đội ngũ giáo viên đa số  là nữ, nhiều giáo viên đang trong độ  tuổi sinh con,   bận nuôi con nhỏ. Năm học 2014­ 2015 trường có tới 3 giáo viên nuôi con nhỏ  và  hai giáo viên mang  bầu. Cơ  sở  vật chất thì chỗ  thừa, chỗ  thiếu,  ở  phân hiệu có một lớp phải học  nhờ hội trường của thôn Quỳnh Ngọc. Khả  năng ứng dụng công nghệ  thông tin của một số giáo viên vào công tác   giảng dạy còn hạn chế. Cơ sở vật chất, thiết bị, các phòng chức năng chưa đầy đủ, trường có ít lớp  lại chia thành 2 phân hiệu.             Chất lượng một số hội thi cấp huyện chưa cao. b. Thành công, hạn chế ­ Đề  tài này là kết quả  của quá trình nghiên cứu, thực nghiệm, tìm ra giải   pháp tối ưu để lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ tổ trưởng chuyên môn  trong nhà trường   Nguyễn Viết Xuân. ­ Đề  tài mới được áp dụng trong thời gian ngắn nên nó chưa bộc lộ  hết  những ưu điểm và hạn chế. c. Mặt mạnh, mặt yếu ­ Tạo được niềm tin tưởng lẫn nhau trong quá trình chỉ  đạo, lãnh đạo, phát  huy tối đa nội lực của cá nhân cũng như  sức mạnh nội lực của tập thể tổ chuyên  môn, tạo sự  gắn bó mật thiết nhiều chiều, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt   động chuyên môn, hoạt động phong trào trong nhà trường phát triển.  ­ Cán bộ  làm công tác quản lý chuyên môn còn trẻ, tâm huyết với nghề, có  năng lực quản lý tốt, chịu khó học hỏi, tự học, tự rèn, dám nghĩ dám làm, dám chịu   trách nhiệm. ­ Kinh nghiệm còn ít.  d. Nguyên nhân  Thời gan thực hiện đề tài chưa dài.    Có sự  giúp đỡ  của đồng chí hiệu trưởng, các đồng chí là tổ  trưởng tổ  chuyên môn, giáo viên và sự  năng động của bản thân, mạnh dạn áp dụng cái mới  vào trong công tác quản lý. 3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nhằm đem lại cách lãnh đạo, chỉ đạo các tổ khối trong nhà trường tiểu học   đạt hiệu quả cao. Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     5
  6. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân   Nhằm rút ngắn thời gian hội họp không cần thiết mà giải quyết công việc  một cách hiệu quả. Thúc đẩy tinh thần làm việc của tập thể, tạo động lực cho các  tổ  chuyên môn thi đua, các cá nhân thi đua một cách lành mạnh, không gây áp lực   cho giáo viên. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Để  có  hiệu quả cao trong  công quản lý giáo dục thì cần rất nhiều yếu tố  liên quan; nhưng trong khuôn khổ  của đề  tài này tôi chỉ  đưa ra một số  yếu tố  cơ  bản mà tôi đã áp dụng.        +  Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá theo Thông tư 30/2014.        + Đổi mới công tác dự giờ         b.1. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá theo Thông tư 30/2014 Thông tư 30/ 2014 chính thức được áp dụng từ  ngày 15 tháng 10 năm 2014.   Thông tư này có nhiều đổi mới so với Thông tư 32/2009 nhưng trên cơ sở kế thừa  Thông tư  32/2009/TT­ BGD&ĐT ngày 27/9/2009 của Bộ  Giáo dục và đào tạo;   Thông tư đã có nhiều đổi mới phù hợp với xu thế chung của nền giáo dục trên thế  giới. Điều tất nhiên cái gì mới bao giờ cũng gặp những khó khăn trở ngại và chắc   chắn sẽ  có những phản biện tốt và những phản biện chưa tốt của xã hội. Song   trong cái mới, cái khó khăn đó đã góp phần tạo cơ  hội cho mọi người cùng tham   gia giám sát, đánh giá học sinh để các em tự tin vươn lên trong học tập và các hoạt  động giáo dục.  Qua việc kiểm tra, giám sát cho thấy một số giáo viên còn lúng túng khi tiếp  cận phương pháp đánh giá mới này; không phải là họ không có khả năng nói, khả  năng viết... nhưng đó là những công việc mà chưa quen. Cái gì chưa quen thì ta đều   cảm thấy khó, bỡ ngỡ.  Chính vì vậy làm sao công tác chỉ  đạo  thực hiện Thông tư  đảm bảo nhận   xét đánh giá học sinh chính xác, toàn diện mà không gây tổn thương học sinh.           Mặt  khác trình độ giáo viên không đồng đều. Mọi phương pháp dạy – học  cũ của giáo viên đã trở  thành kỹ xảo nay nói thay đổi thật là khó khăn. Trước đây   giáo viên chỉ  cần chấm điểm, ghi điểm là xong nay ngoài việc chấm chữa ra còn  nhận xét tỉ  mỉ  về  từng em (bao gồm mặt làm được, cái chưa làm được và chỉ  ra   biện pháp hỗ trợ để học sinh đó phải làm để tiến bộ,…) Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     6
  7. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân    Vấn đề    đặt ra chỉ  đạo như  thế  nào để  sinh hoạt tổ  chuyên môn có hiệu   quả?   Ngay từ khi Thông tư 30/2014 mới chỉ là dự thảo  thì tôi đã gửi cho toàn thể  giáo viên tự  nghiên cứu và so sánh với Thông tư  32/2009 để  tìm ra những mặt  giống nhau, khác nhau và những điểm mới, những ưu điểm và hạn chế  của điểm  mới…để  giáo viên hiểu một cách sâu sắc nhất của nội dung Thông tư  30/2014.  Khi Thông tư  được chính thức áp dụng; tôi chỉ  đạo tổ  trưởng tổ  chuyên môn,   Chuyên môn nhà trường luôn luôn cập nhật những thông tin phản hồi từ giáo viên,  hội   đồng   chủ   nhiệm   về   những   khó   khăn   trong   quá   trình   thực   hiện   Thông   tư  30/2014…Cuối tháng chuyên môn họp nhanh với các tổ khối trưởng để tìm ra biện  pháp khắc phục. Mặt khác tổ  kiểm tra giám sát, tư  vấn việc thực hiện Thông tư  30/2014(bao gồm ban giám hiệu và một tổ trưởng giàu kinh nghiệm nhất trường)   hoạt động thường xuyên bằng nhiều hình thức: Kiểm tra trực tiếp, kiểm tra gián  tiếp, qua trung gian; thông qua các hoạt động trò chơi; giờ chào cở, hoạt động tập   thể ,… * Việc kiểm tra đối với giáo viên         Kiểm tra  việc dạy ­ học trên lớp.          Kiểm tra việc soạn giảng của giáo viên.         Việc nhận xét của giáo viên bao gồm nhận xét bằng lời, nhận xét trong vở  của học sinh. * Việc kiểm tra đối với học sinh           + Học sinh có mạnh dạn tự tin trong hoạt động học tập, vui chơi…                    + Học sinh có nhớ  được lời nhận xét của thầy cô, bạn bè nói về  mình  không?           +  Học sinh có chủ động giao tiếp với mọi người không?            + Có học sinh nào bị bỏ quên trong quá trình nhận xét, đánh giá không? * Sau đó tổ tư vấn thảo luận, góp ý  theo hướng mở cho từng đối tượng giáo  viên. Tùy từng giáo viên mà tổ  góp ý nhiều hay ít, đơn giản hay  hay sâu sắc. Lời  góp ý không gây tổn thương giáo viên.  Đối với giáo viên có tay nghề hơi non thì  góp ý đơn giản trước sau đó tiếp tục kiểm tra trong tuần tiếp theo, làm như  vậy   khoảng 3­ 4 tuần liên tục  để giáo viên  vươn lên. Sau mỗi lần góp ý sâu hơn một   chút; (Quy trình được lặp lại, rất có thể năm sau cơ cấu giáo viên này vào trong tổ  tư vấn nếu họ có tiến bộ vượt bậc).         Thành lập một số tổ tư vấn chuyên sâu về từng lĩnh vực như: Tư vấn chuyên   môn Tiếng Việt; tư  vấn chuyên sâu môn Toán,…Các tổ  chuyên sâu có những lời  Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     7
  8. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  góp ý về  câu từ   nhận xét kỹ  hơn, chặt chẽ  hơn, hay và phù hợp với từng mạch   kiến thức cụ thể cho từng nhóm đói tượng học sinh.           b. 2. Đổi mới công tác dự giờ  Song   song   với   việc   đổi   mới   nhận   xét   đánh   giá   học   sinh   theo   Thông   tư  30/2014 thì đồng nghĩa với việc đổi mới phương pháp dạy­ học để  việc nhận xét  đánh giá mới đồng bộ. Vì vậy giờ dạy trên lớp là yếu tố quan trọng cơ bản có tính  quyết định kết quả đào tạo giáo dục của nhà trường. Đối với người dạy trên lớp  hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh kiến thức cơ bản, giáo dục đạo đức và hình thành  nhân cách cho học sinh. Đồng thời thông qua giờ  dạy trên lớp giáo viên thể  hiện   được toàn bộ  kiến thức, kinh nghiệm, nghệ  thuật,...đã tích lũy được và nâng cao  tinh thần trách nhiệm đối với học sinh mà mình đang giảng dạy.  Ngoài ra khi có  người đến dự  giờ  sẽ  giúp giáo viên chủ  động, tích cực hơn trong bài giảng của   mình như: chuẩn bị bài kỹ hơn, sẵn sàng trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây   là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết đối với mỗi giáo viên đứng lớp  hiện nay. Những lớp học có giáo viên đến dự giờ cũng sẽ  sôi nổi, ý thức học tập  của học sinh được nâng cao. Đây là điều kiện thuận lợi để  giáo viên phát huy   được sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy.  Đối với giáo viên đi dự giờ là để tích lũy những kinh nghiệm cần thiết cho  bản thân trong quá trình giảng dạy, thực hiện việc sàng lọc những yêu điểm để áp  dụng trong quá trình giảng dạy của mình          Thông qua hoạt động dự giờ lãnh đạo, tổ trưởng tổ chuyên môn có cơ sở để  đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên (nghệ thuật đặt vấn đề, cách giải quyết   vấn đề; nghệ thuật cuốn hút học sinh theo bài học, …) Do vậy đổi mới hoạt động dự  giờ  là hoạt động tích cực để  thúc đấy đổi   mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.            Ở trường tôi thông các giáo viên được coi là có chuyên môn vững vàng thì   thườn được chọn để  dạy chuyên đề, hội giảng hay dạy mẫu. Những người dự  chủ  yếu  quan sát tập trung nhận xét như:  có đảm bảo thời gian, có đi đúng quy   trình hay không? có dạy đúng, đủ kiến thức hay không?… rất ít khi quan tâm xem  thái độ  tiếp thu của học sinh trong buổi học…. Do vậy những giáo viên thường  chọn giải pháp an toàn là đi đúng trình tự  các bước và dạy đúng, đủ  kiến thức   trong sách giáo khoa để  khỏi bị  bắt bẻ  …Chính vì vậy mà không phát huy được   tính sáng tạo của giáo viên cũng như không thể nâng cao chất lượng, hiệu quả học  Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     8
  9. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  tập của học sinh. Không khí buổi sinh hoạt chuyên môn  thường trầm đôi lúc căng  thẳng, khiến giáo viên bị ức chế…Vậy làm thế nào mà buổi sinh hoạt chuyên môn   thực sự  là món ăn tinh thần không thể  thiếu được của các thầy cô giáo; Làm thế  nào để tiết dự giờ thực sự có hiệu quả?       Một số giải pháp         Tôi đã chỉ đạo khối trưởng triển khai trong toàn khối về nội dung, hình thức  dự  giờ  theo phiếu hỏi (áp dụng cho dự  trọn vẹn hay dự  cắt lát; dự  đột xuất hay  báo trước) với mục đích nhằm góp ý nâng cao hiệu quả dạy­ học.         Hoạt động dự giờ bao gồm có sự chuẩn bị từ người dạy; Người dự giờ phải   nghiên cứu nội dung chương trình bài dạy; suy ngẫm, chia sẻ  ý kiến sâu sắc về  những gì đã diễn ra trong giờ  học. Đây là một hoạt động học tập lẫn nhau, học   trong thực tế, là nơi thử  nghiệm và trải nghiệm cái mới, là nơi kết nối giữa lý   thuyết và thực hành, giữa ý định và thực tế. Trong quá trình học tập đó giáo viên  học được nhiều điều để phát triển năng lực chuyên môn.        Giáo viên phải biết cách quan sát tinh tế; hình thành khả  năng quan sát, phán   đoán; thu nhận những thông tin thu được từ  học sinh – đây là một năng lực mới  đặc biệt quan trọng đối với giáo viên… Chọn hoạt động nào trọng tâm nhất  để  dự?  Ngồi ở vị trí nào để tiện quan sát ? chọn nội dung để góp ý  Một số  gợi ý ghi chép trong quá trình dự  giờ  đồng nghiệp(nhằm góp ý sâu, tỉ   mỉ trong hoạt động dạy­ học; góp phần nâng cao chất lượng dạy­ học, các kỹ   năng sư phạm) Nội dung hỏi Ghi chép  để góp ý  ­ Có đảm bảo tính chính xác, đầy đủ nội dung, hợp lý không? ­ Xác định đúng trọng tâm; Mức độ môn học, bài học? Giáo  ­ Đạt được mục tiêu của bài dạy? viên ­ Cập nhật mở rộng, nâng cao? ­Tính hệ thống, lôgic? ­ Liên hệ thực tế? ­ Giáo dục tư tưởng, tình cảm; lồng ghép các nội dung? Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     9
  10. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  ­ Nội dung dạy học có phù hợp, vừa sức với đối tượng học sinh? ­ Hệ thống câu hỏi, tổ chức các hoạt động nhóm như thế nào? ­ Sự  diễn đạt của GV về văn phong, ngữ nghĩa,điệu bộ,cử chỉ? ­ Sự chuẩn bị có phù hợp với nội dung bài dạy, với điều kiện hiện có  của trường? Khắc phục khó khăn? ­ Trình bày bảng, thí nghiệm…? ­ Tính thẩm mỹ, khoa học, hiệu quả của phương tiện, ĐDDH? ­ Sự đúng lúc và kỹ năng, kỹ xảo khi sử dụng? ­ Có cân đối giữa các phần của bài, giữa các đơn vị  kiến thức, giữa   việc truyền đạt lí thuyết và bài tập? ­ Chọn và sử  dụng các phương pháp giáo dục có phù hợp với đặc  điểm của học sinh và của môn học hay không ? (thuyết trình, đàm  thoại, trực quan, trao đổi nhóm các hoạt động khác nhau trong cùng  một tiết dạy)  ­ Sử dụng ngôn ngữ có trong sáng dễ hiểu không? ­ Biết hình thành rõ ràng các mục tiêu, từ  đó đặt vấn đề, đưa ra chỉ  dẫn, yêu cầu rõ ràng hay không ?   ­ Nghệ thuật trình bày bảng, trình bày thí nghiệm: Lựa chọn sử dụng  đồ dùng, thí nghiệm có đúng lúc, đúng mục đích không ?  ­ Phân phối thời gian có hợp lí hay không ?  ­ Các biện pháp của giáo viên về  tổ  chức, thúc đẩy học sinh chủ  động học tập, sát trình độ  các nhóm đối tượng, từng đối tượng cụ  thể hay không ?   ­ Cách hướng dẫn, hệ thống các câu hỏi dẫn dắt cho học sinh tự tìm   tòi, sáng tạo để nắm kiến thức và rèn luyện kĩ năng như thế nào ?   ­ Giáo viên có chú ý rèn luyện phương pháp học tập phù hợp với đặc  điểm bộ môn hay không ?  ­ Giáo viên có kích thích học sinh động não, chủ động làm việc không  ?  (chú ý cả 3 nhóm đối tượng học sinh)   Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     10
  11. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  ­ Giáo viên có tổ  chức, quản lí hoạt động theo nhóm để  học sinh   được làm việc phù hợp với năng lực hoặc có thể  trao đổi thảo luận  hay không ?   ­ Giáo viên có biết cách tận dụng cơ  hội để  uốn nắn làm cho học   sinh nắm kiến thức chắc hơn không ?  ­ Giáo viên điều khiển lớp học thế  nào ? việc thu hút sự  chú ý của   học sinh ra sao ?   ­ Giáo viên có làm chủ khi xử lí các tình huống hay không ?   ­ Giáo viên có đánh giá chính xác, khách quan kết quả  học tập của   học sinh hay không ?  ­ Giáo viên có làm chủ  các mối quan hệ  với học và lớp học hay  không ?    ­ Giáo viên có tạo được không khí tin cậy, biết lắng nghe ý kiến học  sinh không ?  ­ Nghiêm túc, tự giác, Tích cực, chủ  động hay thụ  động (thể hiện  ở  Học  mức độ  chuẩn bị  bài  ở  nhà, sách giáo khoa, đồ  dùng học tập, việc   sinh tham gia các hoạt động học tập dưới sự tổ chức của giáo viên…?) ­ Nề  nếp học tập?  (thể  hiện  ở  tư  thế  ngồi học, việc giơ  tay phát  biểu ý kiến, việc sử dụng SGK, đồ dùng học tập, vở nháp…) ­ Học sinh biết sử  dụng phù hợp và có hiệu quả  các phương pháp  học tập bộ môn không?  ­ Việc nghe, ghi, phát biểu; phát hiện, lật lại vần đề như thế nào? ­ Việc hình thành kỹ năng, kỹ xảo (nghe, nói, đọc, viết, tính toán, so  sánh, phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề…?) ­ Tỷ lệ học sinh hiểu bài? (thông qua việc học sinh nêu câu hỏi, phát  biểu xây dựng bài, các câu trả lời của học sinh…) ­ Khả  năng vận dụng kiến thức để  làm bài tập, làm bài kiểm tra, lý  giải các vấn đề trong cuộc sống?. ­ Thái độ của học sinh trong lớp, sự tham gia xây dựng bài, tính chính   xác của nội dung phát biểu trả lời của học sinh?    ­ Không khí và nhịp độ hoạt động của lớp, của nhóm ?  ­ Nề nếp học tập của học sinh?   ­ Quan hệ của các nhóm và từng cá nhân học sinh?   ­ Sự phối hợp làm việc giữa thầy và trò có đồng bộ không?  ­ Giáo viên có tôn trọng, gần gũi, thương yêu học sinh? (qua thái độ,  Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     11
  12. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  cử chỉ, ngôn ngữ, phong thái…) ­ Giáo viên có theo dõi được tất cả học sinh trong lớp không?  ­ Có chú ý động viên, biểu dương, khích lệ học sinh không? ­ Việc phát hiện lỗi, chỉ  rõ nguyên nhân mắc lỗi và hướng dẫn học  sinh tự sửa lỗi? ­ Sự tôn trọng, lễ phép của học sinh khi trả lời các câu hỏi của giáo  viên? * Ghi chú: Phiếu này chỉ dùng để góp ý tư vấn cho đồng nghiệpnăng cao năng   lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm chứ không dùng thay thế cho phiếu đánh   giá giờ dạy)     Triến khai các kinh nghiệm sau khi  dự giờ : Triển khai những kinh nghiệm đã được rút ra sau khi đánh giá  giờ  dạy của  giáo viên là một hoạt động quan trọng nhất trong việc dự  giờ, thăm lớp. Nắm   được vai trò và ý nghĩa của hoạt động đó, nhà trường yêu cầu giáo viên sau khi dự  giờ đều phải có ý kiến góp ý cho đồng nghiệp; như vậy sinh hoạt chuyên môn trở  nên   sôi   nổi   hẳn  lên.   Đã   có  nhiều   ý   tưởng  mới  được  đưa   ra   góp  ý   nhằm  thử  nghiệm…Cuối buổi  tổ trưởng tổ chuyên môn sẽ là người tổng hợp và chốt, thống  nhất những nội dung cơ  bản. Nếu trong tiết dạy có nhiều ý kiến đóng góp trái   ngược nhau thì tổ  trưởng chuyên môn sẽ   ghi chép các ý kiến trái chiều để  trình  với Chuyên môn nhà trường, phân tích tìm hướng giải quyết (có thể dạy lại theo ý  kiến đã tư vấn hoặc bảo lưu ý kiến) ….          Chúng ta nên chấp nhận sự khác nhau  giữa các giáo viên, mỗi người có một   thế mạnh riêng, không ai giống ai cho nên trong quá trình góp ý tuyệt đối không so  sánh cô này  với cô khác, không góp ý “theo tôi  đồng chí phải làm như thế này, thế  kia…” mà trong khi góp ý các đồng chí nên chọn cái ưu để khen, tìm ra cái ý tưởng  mới của giáo viên trong quá trình dạy­ học sau đó mới chỉ  ra cái chưa hoàn thiện,   chưa hay, còn thiếu sót,… Cô(thầy) thử làm như  thế này, như  thế  kia tôi tin là sẽ  hiệu quả. Không nặng nề đối với việc ghi điểm;  MỘT SỐ TỪ KHÓA VUI KHI DỰ GIỜ     (Tập, nhìn, nghe, viết, hỏi, tổng, kiểm, cử, ghi nhận, bày tỏ băn khoăn, xin hỗ  trợ, cam kết thực hiện) +  Tập: Tập trung vào người góp ý, không được sao nhãng. Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     12
  13. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  + Nhìn: Ánh mắt nhìn thẳng vào người góp ý thể hiện sự đồng tình và thân thiện. + Nghe: Lắng nghe với thái độ tôn trọng, ghi nhận tất cả mọi ý kiến. +  Viết: Viết lại những ý chính từ người góp ý. + Hỏi: Hỏi lại người góp ý.(Nên hỏi những câu hỏi mở, ngắn, dễ trả lời. Làm  sáng tỏ thông tin chưa rõ và kích thích, hưng phấn người góp ý (nếu cần). + Tổng: Tổng hợp lại những ý kiến của người góp ý. + Kiểm: Kiểm tra lại xem những ý kiến của người dự giờ đã đầy đủ và đúng  chưa. +  Cử: Cử chỉ, lời nói, ánh mắt thân thiện, động tác hài hòa, kết hợp lời nói. + Ghi nhận: Ghi nhận tất cả, sau đó cân nhắc những điều cần cải thiện.  +  Bày tỏ băn khoăn: Bày tỏ băn khoăn, vướng mắc (phản hồi tế nhị) về những  điểm mà người dự góp ý. + Xin hỗ trợ: Xin hỗ trợ trong những trường hợp khó khăn, vướng mắc. + Cam kết thực hiện: Giáo viên cam kết sẽ cải thiện (có kế hoạch cụ thể). c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Căn cứ vào Hội nghị cán bộ công chức đầu năm. Căn cứ vào kế hoạch của hiệu trưởng. Căn cứ  vào kết quả  bàn giao chất lượng lớp dưới lên lớp trên và kết quả  của việc trưng cầu ý kiến, phó hiệu trưởng lập kế  hoạch chi tiết cụ  thể  từng   hạng mục sau đó triển khai trước Hội đồng sư  phạm (kế  hoạch được gửi qua   gmail của trường)  Tổ trưởng chỉ đạo các thành viên trong tổ: + Thường xuyên: Thăm lớp, dự giờ; thao giảng, hội giảng, thi giáo viên giỏi;   Tổ chức các chuyên đề thiết thực…           + Không thường xuyên: Tham gia các lớp/khóa đào tạo bồi dưỡng; Tự  bồi   dưỡng theo các modul đã đăng kí từ  cuối tháng 4 /2014 (năm học trước).          ­Tổ khối lấy kế hoạch từ chuyên môn và xây dựng chương trình của  tổ. Đề  xuất báo cáo những kiến nghị của tổ lên chuyên môn yêu cầu trợ giúp. ­ Xác định các đề tài cho giáo viên lựa chọn, đăng ký đề tài để viết thông qua   hội họp của tổ. Chú trọng giải pháp cho nhóm tác giả  cùng thực hiện (soạn bài   giảng điện tử, chuyên đề  sáng kiến kinh nghiệm…). Xây dựng nhóm phản biện,  nhóm tác giả nghiên cứu đề tài, trao đổi, góp ý, hoàn chỉnh đề  cương, có sự  tham   gia của nhóm phản biện để đề tài hoàn chỉnh về mọi khía cạnh…  * Kiểm tra, giám sát Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     13
  14. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân    Kiểm tra, giám sát   về  bản chất là tìm ra cái cũ, cái chưa hoàn thiện, cái   không phù hợp,… giúp cho người quản lý  thu thập được những thông tin   quản lý  có các quyết định  điều chỉnh kịp thời các nội dung lệch chuẩn với kế  hoạch đã  định mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục. Để đạt mục tiêu này  cần  thực hiện tốt các nội dung sau: ­ Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá khoa học phù hợp với diễn biến hoạt  động của các  tổ chuyên môn. ­ Xây dựng lực lượng tham gia và giao nhiệm vụ  cụ  thể, bao gồm: chuyên   môn và các tổ  trưởng, mỗi người phụ trách kiểm tra chéo; ­ Hướng dẫn công tác tự  kiểm tra của  tổ. ­ Duy trì chế độ báo cáo từ các nguồn lực hỗ trợ và tổ chuyên môn (báo qua   gmail nội bộ)         * Nhóm giải pháp hỗ trợ hoạt động cho tổ chuyên môn. Giới thiệu đề  bạt người tổ  trưởng có khả  năng tốt nhất trên 2 lĩnh vực  Chuyên môn và bộc lộ tố chất quản lý. Tham mưu với Hiệu trưởng để quyết định  bổ  nhiệm  người làm tổ  trưởng tổ  chuyên môn và một số  tổ  chuyên biệt như  tổ  Toán, tổ Tiếng Việt, tổ Công nghệ thông tin, tổ Thể dục thể thao, … ­ Xây dựng chương trình tập huấn tại chỗ, bằng nhiều hình thức; kết hợp   với hướng dẫn các nội dung, phương pháp điều hành tổ  chức, đánh giá nhận xét,   từng công việc cụ thể trong quá trình tổ trưởng thực thi nhiệm vụ. ­ Cho giáo viên tham dự nhiều hoạt động thực tiễn ngoài nhà trường trên các  lĩnh vực quản lý xã hội như tổ chức kết nghĩa với một số đoàn thể tại địa phương,  tham gia một số buổi giao lưu với các đoàn thể ở địa phương hoặc ở trường bạn, …(giao lưu bóng chuyền;   giao lưu văn nghệ; tham gia một số  buổi nói chuyện   chuyên đề  về  phương pháp giải các bài toán khó; cách xây dựng một dàn bài văn   tả cảnh;  …) d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Phương pháp này thể  hiện tính nhân văn sâu rộng vì nó là hoạt động giữa  con người với con người. Nó thể hiện nghệ thuật chia sẻ thông tin, nhận thông tin,  xử lý thông tin để rồi hiểu nhau hơn và cùng nhau thiết lập một mối quan hệ gắn   bó mật thiết trong công tác cũng như trong cuộc sống thường ngày. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ­ Trong năm học đã có 100% GV tham gia  Ứng dụng công nghệ  thông tin   trong việc thực hiện các tiết chuyên đề hội giảng. Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     14
  15. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  ­ 100% các đồng chí là tổ  khối trưởng đã sử  dụng thành thạo công nghệ  thông tin trong qua trình nhận và xử lý văn bản liên quan đến quá trình quản lý giáo  viên­ học sinh. * Phát huy được tinh thần tập thể được tham gia mọi hoạt động chung của   tổ khối, của trường, thực hiện bàn bạc công khai dân chủ mọi vấn đề có liên quan.  ­ Tổ  khối trưởng, chuyên môn không nhất thiết phải tổ  chức các cuộc họp   không cần thiết làm mất thì giờ  của mọi người; cũng không cần tốn nhiều giấy   mực để ghi chép, tẩy xóa… ­ Hoạt động kiểm tra giám sát được phát huy; Điều đó tạo sự  gắn kết mối  quan hệ mật thiết giữa lãnh đạo với các tổ chức, cá nhân và ngược lại. 4. Kết quả Qua việc thực nghiệm đề  tài này cho thấy: Tổ  khối hoạt động có hiệu quả  góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của chyên môn trong năm học 2014­ 2015.  Giáo viên tự giác chấp hành nghiêm theo quy chế chuyên môn, tích cực chủ  động  trong công tác giảng dạy với tinh thần trách nhiệm cao. Luôn hào hứng tiếp   thu thông tin mới qua hệ thống thông tin mạng, mở rộng mối quan hệ bạn bè, giao   lưu trò chuyện, trao đổi theo từng lĩnh vực.  Kết quả chất lượng học kì I vượt chỉ tiêu đề ra  Giáo viên dạy giỏi cấp trường  đạt tỷ lệ 85%   Học sinh khen thưởng trong 3 lĩnh vực đạt 68,8%  Học sinh đạt giải cấp huyện năm học 2013­ 2014 là 34,0%; năm học 2014­  2015 học sinh đạt giải cấp huyện tính đến thời điểm hiện tại đạt tỷ  lệ  55,0 %;   cao hơn so với năm trước là 21,0%  Học  sinh mạnh dạn, tự tin bày tỏ  thái độ  của mình về  những lời nhận xét   của thầy cô (cả  lời nhận xét chê và khen, mong muốn của các em về người thầy,  cô trong các giờ học cũng như các hoạt động giáo dục khác). Thầy cô không còn thấy bị áp lực trong việc nhận xét, đánh giá học sinh. Tất  cả  các thầy cô đều cho rằng lời nhận xét của mình rất quan trọng đối với các em  và phụ huynh. Công tác dự giờ có hiệu quả ngày càng được nâng cao.           Công tác phổ cập, cập nhật trên phần mềm đảm bảo tính chính xác và đúng  tiến độ  của cấp trên đề  ra. Ngoài ra giáo viên còn tích cực tham gia một số  hoạt  động phong trào trong các đợt hội thao của ngành tổ chức. III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     15
  16. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  Những nội dung  được đề  cập đến trong bài viết này, mới chỉ  bao gồm   những nội dung cơ  bản cần thiết nhất. Với cách quản lý đã nêu, tham vọng của   người viết là muốn mang đến  những nội dung đích thực của công tác quản lý tổ  chuyên môn của phó hiệu trưởng  ở  nhà trường. Nó giải đáp câu hỏi phó   hiệu  trưởng; Tổ  khối trưởng phải làm những nội dung gì và làm như  thế  nào để  đạt  hiệu quả  mong muốn và hạn chế  được một số  bất cập cơ  bản trong quá trình  quản lý.              Trước hết bản thân người cán bộ  quản lí phải Người quản lý hiểu rõ các  công văn chỉ  đạo của cấp trên, về  chương trình, sách giáo khoa, các quy định …  của toàn cấp học; Trên cơ sở đó xây dựng “Quy chế chuyên môn” áp dụng tại đơn   vị;  nắm thật vững lí luận về  công tác quản lí nhà trường nói chung và công tác   quản lý hoạt động kiểm tra, giám sát và dự  giờ  nói riêng đồng thời áp dụng một  cách sáng tạo, có chọn lọc các biện pháp quản lý phù hợp với tình hình nhà trường.           Ngay từ đầu năm cần lập kế hoạch  kiểm tra, giám sát, dự giờ thật cụ thể từ  kế hoạch năm đến kế hoạch tháng và chi tiết thành kế hoạch tuần đồng thời công  khai để mọi người đều biết và thực hiện.  Cần tạo mối quan hệ đoàn kết nội bộ,   phát huy tốt tinh thần tập thể. Dự giờ thường xuyên, góp ý đúng lúc đúng chỗ, “  yếu đâu, bồi đó”.     Đưa ra dự  thảo, nội dung, phương pháp, cách thức tổ  chức hoạt động kiểm  tra, giám sát,  dự  giờ  đảm bảo đúng nguyên tắc,  gửi qua gmail nội bộ  để  các tổ  chuyên môn thảo luận, góp ý. Trên cơ sở các ý kiến của tổ, cần chỉnh sửa và trình  hiệu trưởng kí và ban hành. Khi đã có sự thống nhất sẽ tổ chức cho cả trường tiếp   thu và thực hiện.     Cần đa dạng các phương pháp hình thức kiểm tra, giám sát, tư  vấn, dự  giờ  phù hợp với từng thời  điểm, từng  đối tượng. Hàng tháng, trong các cuộc họp   chuyên môn luôn có tổng kết, đánh giá hoạt động kiểm tra, giám sát, tư  vấn; dự  giờ  một cách công khai. Trong quá trình thực hiện nên thường xuyên ghi lại nhật  kí công tác để rút kinh nghiệm cho những năm học sau.            * Tóm lại: Quản lý là một nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì không thể nào   có được một phương pháp quản lý hoàn hảo mà tùy thuộc vào đối tượng quản lý,  tùy vào tình hình thực tế  mà nên hay không nên lựa chọn nhóm các giải pháp   “cứng” hay “mềm” hoặc tổ  hợp cả  hai. Miễm sao các giải pháp hay nhóm giải   Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     16
  17. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  pháp mình sử dụng đem lại mục hiệu quả cao, không phản giáo dục. Đổi mới công  tác quản lý cũng có nghĩa là tất cả  những người lãnh đạo trong đơn vị  biết khai  thác cái mới của mọi thành viên trong đơn vị, biết khích lệ  mọi người tìm ra cái   mới, vận dụng cái mới. Người lãnh đạo biết quản lý cái mới hay nói một cách  khác là biết “quản lý sự  đổi mới”. Có như  vậy thì mới thực sự  đổi mới và có  hiệu quả.                      2. Kiến nghị: PGD cần tổ chức một số buổi bồi dưỡng nghiệp vụ cho các   đối tượng là tổ trưởng  tổ chuyên môn một cách chuyên sâu.                                                                                Eana, ngày 15 tháng 2 năm 2015                                                                                                               Người viết                                                                                                              Vũ Thị Chín Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     17
  18. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TRƯỜNG ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN Huỳnh Thị Biên Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     18
  19. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  MỤC LỤC Trang I. Phần mở đầu 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2 3. Đối tượng nghiên cứu 2 4. Phạm vi nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 II. Phần nội dung 2 1. Cơ sở lý luận 2           2. Thực trạng 4                a. Thuận lợi, khó khăn           1.Thuận lợi:           2. Khó khăn      b. Thành công, hạn chế      c. Mặt mạnh, mặt yếu     d. Nguyên nhân 5 3. Giải pháp, biện pháp 5    a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp    b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp    b.1. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá theo TT30/2014 6    b. 2. Đổi mới công tác dự giờ 7    c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 12     * Kiểm tra, giám sát               * Nhóm giải pháp hỗ trợ hoạt động cho tổ chuyên môn.       d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 13 Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     19
  20. Đề  tài:  Một số biện pháp chỉ đạo của phó hiệu trưởng đối với tổ chuyên môn trong trường TH Nguyễn Viết Xuân  e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên       13 cứu. 4. Kết quả 14 III. Phần kết luận, kiến nghị 14 1. Kết luận 14           2. Kiến nghị 16   DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thông Tư  số  41/2010/TT­ BGD ĐT Ngày 30/12/2010 của Bộ  trưởng Bộ  giáo   dục và đào tạo; Điều lệ trường tiểu học. 2. Thông Tư số 30/3014 /TT­ BGD ĐT Ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ giáo dục   và đào tạo. 3. Tham khảo một số SKKN của CBQL trong huyện Krông Ana. 4. Tham khảo một vài nội dung trên mạng xã hội trang Tài liệu.VN. 5. Tham khảo thông qua trao đổi; thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo.  Phó hiệu trưởng: Vũ Thị Chín_ Trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                                     20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2