ĐỀ TÀI <br />
HÌNH THÀNH KỸ NĂNG VIẾT MỘT SỐ DẠNG BÀI <br />
TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH KHỐI 8<br />
<br />
<br />
Tác giả: Nguyễn Thị Tình <br />
Trình độ chuyên môn: Cử nhân Đại học<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Nơi công tác: Trường THCS Nghĩa Lâm<br />
<br />
<br />
<br />
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN<br />
1 .Tên sáng kiến:<br />
HÌNH THÀNH KỸ NĂNG VIẾT MỘT SỐ DẠNG BÀI <br />
TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH KHỐI 8<br />
<br />
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Anh khối 8<br />
<br />
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:<br />
<br />
Từ ngày 12 tháng 09 năm 2015 đến ngày 10 tháng 5 năm 2016 <br />
<br />
4. Tác giả:<br />
<br />
Họ và tên: Nguyễn Thị Tình <br />
<br />
Năm sinh: 1976<br />
<br />
Nơi thường trú: Nghĩa Hùng –Nghĩa Hưng Nam Định<br />
<br />
Trình độ chuyên môn: Cử nhân Đại học<br />
<br />
Chức vụ công tác: Giáo viên<br />
Nơi làm việc: Trường THCS Nghĩa Lâm Nghĩa Hưng Nam Định<br />
Địa chỉ liên hệ: Nguyễn Thị Tình<br />
<br />
Điện thoại: 01655671216<br />
<br />
5 .Đơn vị áp dụng sáng kiến:<br />
Tên đơn vị: Trường THCS Nghĩa Lâm <br />
Địa chỉ : Trường THCS Nghĩa Lâm <br />
<br />
Điện thoại : 03503872339<br />
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến<br />
Là ngôn ngữ giao tiếp của con người trên toàn thế giới Tiếng Anh đã trở <br />
thành tiếng bản ngữ của nhiều nước và được nhiều quốc gia sử dụng trong <br />
đó có Việt Nam. Chính vì thế giáo dục Việt Nam hết sức coi trọng và đưa <br />
chương trình Tiếng Anh là một môn chính khóa vào các bậc học trong hệ <br />
thống giáo dục. Ngày nay, Tiếng Anh thực sự là môn học ngày càng cần thiết <br />
cho mọi lứa tuổi.Tiếng Anh như là một ngôn ngữ thứ hai, là công cụ để mọi <br />
người có thể hòa chung với sự phát triển của thời đại. Là một giáo viên Tiếng <br />
Anh ở trường THCS, tôi luôn trăn trở là dạy làm sao cho trò hiểu và phát huy <br />
được tính tích cực, sáng tạo ở các em. Chính vì vậy tôi thiết nghĩ việc trau dồi <br />
phương pháp không phải là của riêng ai mà là vấn đề chung cho mọi giáo <br />
viên. Cùng một vấn đề song người thầy phải làm thế nào để nó đơn giản <br />
nhất, dễ hiểu nhất khi truyền đạt cho các em, giúp các em hiểu và khắc sâu <br />
được vấn đề. Quan trọng nhất là làm sao để thu hút các em vào hoạt động <br />
học tập, từ đó tạo ra ấn tượng tốt đối với các em để các em đi đến với bộ <br />
môn một cách tự nguyện, hứng thú chứ không là một sự áp đặt, ép buộc học <br />
sinh.Trên thực tế, vấn đề đã được nhiều quý thầy cô và đồng nghiệp đề cập <br />
đến song với bản thân tôi cũng có những quan điểm riêng của mình trong vấn <br />
đề này.<br />
<br />
II. Mô tả giải pháp <br />
Tiếng Anh gần như là một môn năng khiếu vì môn học này bắt buộc phải <br />
đi theo 4 kĩ năng riêng biệt đó là: nghe, nói, đọc, viết. Dạy ngoại ngữ nói <br />
chung dạy Tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương pháp dạy học là rất <br />
quan trọng. Ngoài việc nắm vững kiến thức ngôn ngữ thực hiện tốt kĩ năng <br />
nghe, nói, đọc thì kĩ năng viết đóng một vai trò quan trọng không kém. Trong <br />
các tiết dạy viết làm như thế nào để giúp học sinh thực hiện một bài viết tốt <br />
mà phải đảm bảo chính xác yêu cầu của bài viết, tính sáng tạo thể hiện trong <br />
bài viết thật là khó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thấy được tầm quan trọng như vậy nên trong quá trình giảng dạy tôi có <br />
một số kinh nghiệm nhỏ giúp học sinh chủ động hơn trong quá trình viết. Vì <br />
vậy tôi chọn chủ đề “Hình thành kỹ năng viết một số dạng bài trong chương <br />
trình Tiếng Anh 8 ’<br />
Trong quá trình dạy và học tôi nhận thấy: Kĩ năng viết là một trong <br />
những kĩ năng khó nhất trong các kĩ năng. Nó đòi hỏi học sinh phải có vốn từ <br />
vựng, hiểu các cấu trúc ngữ pháp các ý tưởng để lập dàn ý khi viết bài. Kĩ <br />
năng viết giúp cho học sinh tái hiện lại những gì đã được học, giúp các em <br />
thực hành sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Kĩ năng viết phát huy khả <br />
năng sáng tạo của học sinh, nó phản ánh kết quả của quá trình nghe, nói, đọc, <br />
ngữ pháp, từ vựng của học sinh, thể hiện được mặt mạnh, mặt yếu, đồng <br />
thời nó cũng giúp cho giáo viên dễ dàng nhận thấy lỗi sai của học sinh hơn là <br />
khi nói. Hoạt động viết là một khâu rất quan trọng trong quá trình dạy và học <br />
Tiếng Anh. Đặc biệt với đối tượng là học sinh giỏi, ở mỗi cấp thi các em <br />
thường xuyên gặp phải những bài viết luận. Nhiều khi các em lúng túng, lẫn <br />
lộn không biết mình phải viết kiểu gì, trình bày bài luận ra sao, dùng những <br />
cấu trúc câu nào cho hợp lí...<br />
Trong các giờ học, đặc biệt là trong giờ dạy từng kĩ năng, tôi đã cố gắng <br />
tạo ra bầu không khí vừa chơi vừa học cho các em để mang lại một giờ học <br />
thoải mái vui vẻ, hào hứng. Nhờ vậy mà các em nhanh nhạy hơn, chủ động <br />
hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. <br />
Sách Tiếng Anh lớp 6 phần viết chủ yếu tập trung ở dạng nhìn tranh viết <br />
sau đó viết theo nội dung bức tranh, và viết câu trả lời dựa bài hội thoại hoặc <br />
đoạn văn ngắn về nhân vật nào đó.<br />
Sang đến kiến thức lớp 7 ở mức độ cao hơn một chút thì phần viết là <br />
dùng từ gợi ý để viết thành câu hoặc đoạn văn ngắn, hoàn thành bức thư cho <br />
sẵn.<br />
Phần viết ở chương trình lớp 8 không còn đơn thuần như thế nữa mà <br />
phần viết đi từ phần cụ thể bắt đầu từ “Getting started –Listen and read, <br />
Speak listen, Read, Write ”. Và phần viết có nhiều dạng như <br />
. Controlled writing <br />
. Guided writing <br />
. Picture description <br />
. Questions and answers <br />
. Free writing <br />
Trong đề tài này tôi đưa ra kinh nghiệm tôi đã giảng dạy một số bài viết cụ <br />
thể sau:<br />
Với dạng bài đơn giản như ở Unit 1 Lesson 4 Write –part 3 <br />
“Now write a paragraph about your partner”<br />
Trước tiên, tôi hướng cho học sinh viết gì? Học sinh biết được đây là viết <br />
một <br />
“paragraph”. Vậy cách viết như thế nào? <br />
Việc rèn kỹ năng viết phải tiến hành thường xuyên qua các giờ học nhưng <br />
tập trung chủ yếu nhất là trong giờ viết cụ thể. Để dạy một giờ luyện viết <br />
đạt hiệu quả cao cũng giống như các giờ dạy các kỹ năng khác giáo viên phải <br />
tiến hành ba giai đoạn “Pre –writing, While –writing, Post –writing”. Với bản <br />
thân tôi “Prewriting” là quan trọng nhất.<br />
a) Giai đoạn 1: Pre –writing <br />
Trước hết tôi hướng dẫn cho các em đây là viết miêu tả người thì cần đầy đủ <br />
<br />
những thông tin như sau:<br />
<br />
+Name:<br />
+Age:<br />
+ Address:<br />
long<br />
hair short<br />
+ Appearance face round <br />
<br />
oval<br />
eyes brouw<br />
blue<br />
nose small<br />
big<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sociable<br />
+ Charactictistics humorous<br />
helful<br />
reserved<br />
<br />
<br />
father<br />
+ Family mother<br />
elder brother<br />
....<br />
b) Giai đoạn 2: While –writing<br />
Ở giai đoạn này phải thực hiện nhiệm vụ chính của giờ học .Vì vậy học <br />
sinh phải diễn đạt được những điều được hướng dẫn, gợi mở từ giai đoạn <br />
trước. Trong bài viết này học sinh đã học những kiến thức đơn giản song để <br />
viết thành một bài trôi chảy với những em ở đối tượng yếu và trung bình thì <br />
cũng không đơn giản nên tôi hướng dẫn cho các em một cách tỉ mỉ bắt đầu <br />
bằng:<br />
“His name / Her name is ...........He / She is ......years old. He / She…….lives <br />
at.........in ..........with ........He / She is ........He / She has............hair. He / She <br />
is ....helpful. He / She ......friends, but his / her close friends are.........<br />
Từ đó giúp các em hiểu và mạnh dạn trong quá trình viết hơn nữa. Đặc <br />
biệt ở <br />
dạng viết một “paragraph ’’ tôi lưu ý cho học sinh viết không được cách <br />
dòng phải đủ ý và liền mạch .<br />
c) Giai đoạn 3 : Post –writing <br />
Đây là bài viết đầu tiên trong chương trình, các em vừa được viết cá nhân <br />
nên tôi cho các em tự tìm ra lỗi nhỏ của mình. Nhằm nâng cao phần viết hơn <br />
nữa tôi cho học sinh viết về bạn của em hoặc người thân của em. Giáo viên <br />
quan sát và giúp đỡ học sinh. Sau khi học sinh hoàn thành xong tôi gọi một số <br />
em đọc to bài viết đó lên. <br />
Example : Unit 3Lesson 4 Write –part 2 .<br />
“Now write a description of this kitchen”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
a) Giai đoạn1: Pre –writing <br />
Trước tiên tôi yêu cầu học sinh phải nhìn kĩ tranh sau đó giáo viên đưa ra <br />
các câu hỏi để gợi mở cho học sinh nói về nội dung của bài.<br />
Where is the refrigerator?<br />
What is there in the middle of the kitchen?<br />
How many chairs are there in the kitchen?<br />
Where is the bookshelf <br />
What can you see on the counter?<br />
Sau đó cho học sinh thực hành theo nhóm hỏi và trả lời về nhữngvật dụng <br />
xuất hiện trong tranh. Học sinh khác nghe và bổ sung ý kiến sau phần trả lời <br />
của bạn. Trong quá trình thực hành tôi nhấn mạnh cho các em các mạo <br />
từ vì các em thường dùng sai mạo từ “a, an, the” trong quá trình viết.<br />
*“a và an”<br />
“a” dùng trước danh từ đếm được số ít khi danh từ chưa được xác định (a <br />
desk, a wardrobe....)<br />
“an” dùng trước danh từ số ít đếm được mà bắt đầu bằng một nguyên âm (an <br />
armchair, an inkport...) <br />
* “The”<br />
“The” dùng trước một danh từ đã được xác định cụ thể về mặt tính chất, địa <br />
điểm, vị trí hoặc đã được đề cập trước đó. <br />
b) Giai đoạn 2: While–writing <br />
Giờ học viết thông thường rất trầm lắng đòi hỏi giáo viên phải suy nghĩ <br />
tìm ra cách nào hay mà lại thu hút học sinh trong từng tiết học. Để tạo không <br />
khí sôi nổi hơn trong quá trình viết tôi chia lớp thành 4 nhóm ,mỗi nhóm 2 câu <br />
quan sát thật kỹ tranh sử dụng những ngữ liệu đã có để viết và thi nhóm nào <br />
viết hay ,viết giỏi, học sinh chấm chéo nhóm nhau . Giáo viên đọc bài viết <br />
hay của nhóm tốt.<br />
c) Giai đoạn 3: Post –writing <br />
Để phát huy tính tích cực chủ động hơn nữa trong tiết học giáo viên cần <br />
kết hợp các kỹ năng nên tôi cho học sinh thảo luận nói miêu tả về các phòng <br />
khác trong nhà mình và sau đó nói trước lớp. Nhằm nâng cao phần viết cho <br />
học sinh khá giỏi tôi cho thêm chủ đề từng dạng bài (Write a description of <br />
your bedroom or living room)<br />
Qua các tiết dạy thực nghiệm dự giờ đồng nghiệp ở tiết dạy viết tôi thấy <br />
việc ứng dụng phương pháp trên vào trong quá trình dạy đã làm cho tiết dạy <br />
giảm đi sự nhàm chán, học sinh tích cực hơn trong học tập. Nhờ có các đồ <br />
dùng trực quan giúp cho giờ học sôi nổi, đạt hiệu quả cao và gây được hứng <br />
thú đối với học sinh trong giờ học, đặc biệt với những học sinh nhận thức <br />
chậm và trung bình thấy tự tin hơn. <br />
Ở dạng bài khó hơn Example Unit 8 Lesson 4 Write – part 2.<br />
Write a letter to a friend about your neighborhood.<br />
a) “Pre –writing ” <br />
Để học sinh đi đúng trọng tâm bài viết tôi hướng cho các em bố cục của <br />
một bài viết lá thư thông thường.<br />
Heading<br />
Writer’s address<br />
Date<br />
Opening Dear<br />
Body of the letter<br />
Closing – Your friend /Regards / Love <br />
Giáo viên dùng hình thức đàm thoại cho học sinh thực hành theo gợi ý:<br />
What is your address?<br />
Is your house small or big?<br />
Is it beautiful and lovely?<br />
What can you see from your bedroom window?<br />
How far is it from your house to school?<br />
Do you walk to school?<br />
What kinds of facilities are there in your neighborhood?<br />
What things in your neighborhood do you like best? Why?<br />
Để làm tốt phần này thông thường tôi cho học sinh một số ngữ liệu mới <br />
với câu khó: river <br />
. See from the bedroom window lake<br />
rice paddies<br />
some tall trees<br />
market <br />
. Facilities in the neighborhood post office<br />
library<br />
clinic<br />
Sau khi thông hiểu tôi cho học sinh thực hành trước lớp giúp cho các em <br />
mạnh dạn tự tin để sâu chuỗi lại thành bài viết.<br />
b) While –writing <br />
Ở dạng bài viết này tôi cho học sinh viết cá nhân. Giáo viên kiểm soát <br />
phần làm bài của học sinh. <br />
Suggested letter: <br />
12 Tran Hung Dao Street. <br />
Nam Dinh<br />
March 10,2016 <br />
Dear Lan,<br />
I live in a small town in a big city in the village. My house looks very nice, <br />
small with five rooms and a nice small garden. From my bedroom window, I <br />
can see a small lake with some tall trees and colorful flowers. It’s far from my <br />
home so I have to ride my bike. There is a market, a swimming pool, some <br />
restaurants, a post office, a library. I like the library best because I can read <br />
many interesting books or study or learn how to use the computer there.<br />
c) Post –writing <br />
Để thu hút học sinh một cách chú ý hơn nữa tôi thường chọn bốn bài ở <br />
mức độ khác nhau.Chọn một bài của học sinh yếu giáo viên đọc to cho cả lớp <br />
lắng nghe và phát hiện xem bạn đã viết đúng về nội dung, đầy đủ thông tin <br />
mà giáo viên đã gợi ý chưa? Ngoài ra còn tìm được bạn có lỗi sai gì? Giáo viên <br />
cũng tiến hành với bài của bạn học trung bình, viết lên bảng những lỗi sai cơ <br />
bản, học sinh tìm và chữa lỗi đó nhằm giúp các em tự sửa lỗi cho chính mình, <br />
cho bạn mình. Hơn thế nữa học sinh thấy thoải mái dễ tiếp thu khi được các <br />
bạn khác chữa lỗi cho mình. Bằng cách này tôi nhận thấy rằng học sinh tự ý <br />
thức lên rất nhiều. Để hoàn thiện bài viết tôi đọc cho học sinh bài viết tốt <br />
nhất của học sinh giỏi trong lớp.<br />
Sau khi hoàn thành tiết học viết học sinh phải nắm được sẽ viết về cái <br />
gì ( viết thư thăm hỏi ,viết thư cám ơn ......) . <br />
Unit 9 Lesson 4 Write – part 2<br />
Write a thank you note to a friend. Invite your friend to go on a picnic with <br />
you .Using the suggested questions given below <br />
What did your friend give / send you?<br />
On What occasion?<br />
What was /were it /they like?<br />
How did you feel when you received the present?<br />
How do you feel now?<br />
a) “Pre writing” <br />
Giáoviên giúp học sinh xác định rõ mục tiêu bài viết này sau đó cung cấp <br />
cho các em một số ngữ liệu, một số cấu trúc câu, xác định đúng “thì’’ để viết.<br />
<br />
<br />
an English book<br />
. Received from my friend a comic book<br />
a bear<br />
some flowers<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
at Tet holiday<br />
. On what occasion on my birthday<br />
at christmas <br />
<br />
<br />
<br />
happy<br />
. Feel <br />
interesting<br />
b) While –writing <br />
Sau khi hình thành xong ở phần này tôi thường áp dụng hình thức viết theo <br />
nhóm khoảng 5 6 em. Đó cũng là cơ hội để các em học khá hơn sẽ hỗ trợ <br />
cho các em trung bình hoặc yếu. Từ đó giúp các em có cơ hội để trao đổi về <br />
từ vựng, mẫu câu cơ bản.<br />
Giáo viên theodõi việc thực hành của học sinh đến từng nhóm nhắc nhở <br />
động viên giải thích khi các em cần.<br />
c) Post –writing <br />
Giáo viên cho học sinh hoàn chỉnh bài viết của nhóm mình, sau đó trình bày <br />
trước lớp. Đặc biệt là tôi thường xuyên chấm, chữa bài học sinh, tìm ra <br />
những lỗi cơ bản mà học sinh hay vấp phải.<br />
III . Hiệu quả của sáng kiến:<br />
Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng việc rèn kỹ năng viết cho học <br />
sinh là rất quan trọng .So sánh kết quả 3 năm học liên tục năm học 2013<br />
2014, 20142015, 20152016 .Tôi thấy việc rèn kỹ năng viết cho học sinh <br />
trong các tiết học thực sự có hiệu quả và kết quả tăng lên rõ rệt. Trong năm <br />
học 2013 2014 sở giáo dục ra đề kiểm tra trong đó có câu:<br />
Write a thank you note to a friend. Invite your friend to go on a picnic with <br />
you . Using the suggested questions given below:<br />
What did your friend give / send you?<br />
On What occasion?<br />
What was /were it /they like?<br />
How did you feel when you received the present?<br />
How do you feel now? <br />
Với đề bài này thì chỉ có 6 em / 70em trong toàn khối đạt được điểm ở <br />
phần này và kết quả môn tiếng anh khối 8 năm học 20132014 tôi xếp thứ 3 /<br />
25 trường trong toàn huyện. Tôi tự nhận thấy rằng mình còn chủ quan, chưa <br />
thực sự chú ý đến kỹ năng viết cho học sinh dẫn đến học sinh chưa đạt điểm <br />
trong phần thi này. Rút kinh nghiệm từ năm học 20132014 những năm tiếp <br />
theo tôi chú ý hơn tới việc rèn kỹ năng viết và năm học 20142015, bằng sự <br />
nhiệt huyết, lòng yêu nghề mến trẻ kết quả giảng dạy của tôi đã có sự vượt <br />
bậc.<br />
Cụ thể đã có 37 em /70em trong toàn khối đạt được điểm ở phần này, năm <br />
học 20152016 có 60 em/ 70 em thành thạo viết được nội dung mà phòng giáo <br />
dục ra đề thi cuối năm . Thành tích mà tôi đạt được trong năm học 2014 <br />
2015: học sinh giỏi khối 7 xếp thứ 2 / 25 tr ường và học sinh đại trà khối 7 <br />
cuối năm xếp thứ 1 / 25 trường, học sinh đại trà khối 8 xếp thứ 3 /25 trường .<br />
Trong năm học 20152016, tôi được phân công trực tiếp giảng dạy môn <br />
Tiếng Anh khối 6 và khối 8. Ngay từ đầu năm học, tôi nhận thấy đa số học <br />
sinh lớp 6 rất ngại học bộ môn Tiếng Anh, các em không thực sự hứng thú <br />
với môn học, giờ học thực sự rất nặng nề, học sinh có tâm lý sợ sệt . Tôi <br />
quyết tâm tìm hiểu và nhận thấy có rất nhiều em yếu bộ môn này ngay từ khi <br />
học ở trường tiểu học. Vì thế với sự nỗ lực của bản thân kết hợp với sự cố <br />
gắng hết mình của các em và qua một số biện pháp trên tôi thấy rằng các em <br />
đã dần bớt đi những rụt rè vốn có và hứng thú hơn với giờ học Tiếng Anh.Vì <br />
vậy chất lượng bộ môn Tiếng Anh đã có sự chuyển biến rõ rệt.<br />
Khối 6: cuối học kỳ I xếp thứ 1/25 trường, cuối năm xếp thứ 3/25 trường.<br />
Khối 8: cuối học kỳ I xếp thứ 3/25 trường, cuối năm xếp thứ 1/25 trường.<br />
Nhờ có được những thành tích trong giáo dục như trên cùng với sự quý <br />
trọng của đồng nghiệp và sự yêu mến của học sinh mà trong hai năm liền tôi <br />
đã được tôn vinh là giáo viên tiêu biểu của trường<br />
Qua các năm giảng dạy được sự giúp đỡ của đồng nghiệp và kinh nghiệm <br />
từ thực tế giảng dạy tôi nhận ra rằng có rất nhiều phương pháp dạy bài viết <br />
song việc lựa chọn phương pháp nào để giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất mà <br />
tiết kiệm thời gian nhất. Giáo viên phải thương yêu, gần gũi động viên tuyên <br />
dương kịp thời tạo cho các em có lòng tự tin.<br />
Việc rèn học sinh yếu mà viết được từ những câu đơn giản nhất giáo <br />
viên không thể nóng vội mà phải kiên trì giúp học sinh dần dần có được về từ <br />
vựng, nhớ lại các mẫu câu cơ bản đã dược học từ lớp dưới để học sinh tiếp <br />
thu bài một cách chủ động, không bị nhồi nhét, học sinh tích cực tự làm những <br />
gì mà giáo viên mong muốn sau đó sẽ viết được câu dài hơn, khó hơn.<br />
Điều quan trọng nhất là giáo viên là người phải có tâm ,luôn nhiệt tình <br />
giảng dạy, luôn tìm ra phương pháp hay để truyền thụ cho các em một cách <br />
dễ hiểu nhất , thân thiện, cởi mở với các em để giờ học ngoại ngữ vừa vui <br />
vừa bổ ích lý thú.<br />
Ngoài sự chuẩn bị của thầy và trò đối với môn học, tôi mong nhà trường <br />
cũng tạo điều kiện về phương tiện dạy học đầy đủ hơn cho bộ môn Tiếng <br />
Anh như: trang bị thêm phòng chức năng, tranh ảnh; sửa chữa và mua sắm lại <br />
các băng đĩa đã bị hư hỏng…để tiết học Tiếng Anh được lôi cuốn, sôi nổi, <br />
các em học yếu cảm thấy tự tin khi học Tiếng Anh và đạt hiệu quả cao hơn .<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đã áp dụng thực tế ở các <br />
tiết dạy trên lớp và tích lũy trong quá trình giảng dạy. Kính mong sự đóng góp <br />
và trao đổi từ phía đồng nghiệp để bản thân tôi ngày càng tiến bộ.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn!<br />
CƠ QUAN ĐƠN VỊ<br />
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br />
(Xác nhận, đánh giá, xếp loại)<br />
.................................................................................................................................<br />
........................................................................................................................... .....<br />
...................................................................................................................... ..........<br />
.................................................................................................................<br />
.............................................................................................................................. <br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nghĩa Lâm, ngày 02 tháng 01 năm 2017 <br />
TÁC GIẢ SÁNG KIẾN <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Tình<br />
<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
(Xác nhận, đánh giá, xếp loại)<br />
...........................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................... ......<br />
..................................................................................................................... ...........<br />
.................................................................................................................<br />
............................................................................................................................<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />