intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn tập đọc lớp 3

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

65
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc, góp phần nâng cao chất lượng đọc tốt các văn bản như: đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm. Củng cố các cách đọc cho học sinh, từ đó hình thành cho học sinh lòng ham đọc sách, thói quen làm việc với các văn bản và thường xuyên đọc nhiều văn bản để có ích cho cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn tập đọc lớp 3

  1. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ I. Phần mở đầu I.1. Lý do chọn đề tài   Chúng ta biết rằng, tiếng Việt có vai trò cực kì quan trọng trong đời sống  con người. Với con người, tiếng Việt là công cụ để giao tiếp và tư duy. Đối với  học sinh tiểu học thì tiếng Việt càng có vai trò quan trọng hơn, vì đó là tiếng   phổ  thông dùng trong giao tiếp chính thức hàng ngày của các em. Bên cạnh đó,  tiếng Việt còn có nhiệm vụ  hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ  cho học   sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ  này được thể  hiện  ở  bốn dạng hoạt động  tương  ứng với bốn kỹ  năng “nghe, nói, đọc, viết”. Dạng hoạt động ngôn ngữ  này là quá trình chuyển từ hình thức chữ viết sang lời nói có âm thanh (ứng với  hình thức đọc thành tiếng) và hình thức chữ  viết thành các đơn vị  không có âm   thanh (ứng với đọc thầm). Đây là một việc làm quan trọng để tạo  cho các em có  khả năng sử dụng tiếng Việt thành thạo trong học tập và giao tiếp.  Từ đó, giúp  các em nói­viết đúng, chính xác, phù hợp với từng hoàn cảnh giao tiếp, đồng  thời góp phần mở  mang tri thức, rèn luyện tình yêu tiếng Việt và giữ  gìn sự  trong sáng của tiếng Việt.  Để trau dồi cảm thụ văn học cho học sinh lớp Ba thông qua việc học tốt  phân môn Tập đọc là tốt nhất. Vì học tốt phân môn Tập đọc giúp cho học sinh  có khả  năng khắc họa hình  ảnh và gây  ấn tượng mạnh mẽ, tạo nên một hình   thức giao tiếp có biểu cảm sinh động. Học tốt phân môn Tập đọc còn giúp các  em cảm nhận được nhiều nét đẹp của thơ  văn, phong phú thêm về  tâm hồn và  làm cho lời nói rõ ràng, cụ  thể, diễn đạt được mọi sắc thái biểu cảm, bộc lộ  tâm tư  tình cảm một cách tế  nhị. Như  vậy, học tốt phân môn Tập đọc sẽ  làm   cho các nhân vật, sự vật trong bài học trở nên sinh động, hấp dẫn, gần gũi với   con người hơn.  Thực tế  trong giảng dạy những năm qua, bản thân nhận thấy khả  năng  thể hiện giọng đọc của học sinh còn ở mức đơn giản, một số em đọc còn chậm,  nên trong giao tiếp còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, trong khi dạy phân môn  Tập đọc cho học sinh lớp Ba, bản thân đã tìm tòi nghiên cứu kĩ sách giáo khoa,  sách giáo viên, sách tham khảo, dự giờ đồng nghiệp, tìm hình thức tổ chức giảng  dạy phù hợp để tạo hứng thú cho các em học tốt phân môn Tập đọc, yêu thích  học môn Tập đọc­môn học đem đến biết bao vẻ đẹp, niềm vui. Đồng thời học  tốt phân môn Tập đọc còn góp phần giúp các em tích cực trong việc học tập các  môn học khác và làm nền tảng để học tốt môn Tiếng Việt ở các lớp trên. Chính   vì vậy, năm nay tôi chọn đề  tài Một số  biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt   phân môn tập đọc lớp Ba để trao đổi với các đồng chí đồng nghiệp, nhằm mục  đích góp phần nâng cao chất lượng học tốt phân môn Tập đọc cho học sinh lớp   Ba nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung.  I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  * Mục tiêu     ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  2. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc, góp phần nâng cao chất lượng  đọc  tốt các văn bản như: đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm.  Củng cố các cách đọc cho học sinh, từ đó hình thành cho học sinh lòng  ham đọc sách, thói quen làm việc với các văn bản và thường xuyên đọc nhiều  văn bản để có ích cho cuộc sống.  * Nhiệm vụ Tìm ra các phương pháp giúp học sinh đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát,   trôi chảy), đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay  còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm nhằm giúp học sinh học tốt phân môn   Tập đọc  và từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thông qua việc hướng dẫn học sinh học tốt phân môn tập đọc nhằm thu  hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh yêu quý tiếng Việt, hứng thú tham gia  vào các hoạt động của phân môn Tập đọc trong môn Tiếng Việt, đồng thời giúp  học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo trong mọi tình huống.  I. 3. Đối tượng nghiên cứu Học sinh lớp Ba trường Tiểu học Krông Ana, huyện Krông Ana ­ Đăk   Lăk, năm học 2013­2014. I. 4. Phạm vi nghiên cứu Hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc của môn Tiếng Việt lớp   Ba và học sinh lớp 3A, trường Tiểu học Krông Ana, huyện Krông Ana ­ Đăk   Lăk, năm học 2013­2014. I. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp điều tra Phương pháp kiểm tra, đánh giá Phương pháp trực quan Phương pháp đàm thoại Phương pháp luyện đọc thuộc lòng Phương pháp trao đổi, thảo luận Phương pháp trò chơi  Phương pháp nghiên cứu tài liệu  II. Phần nội dung II. 1. Cơ sở lý luận Tiếng Việt là môn học cơ  bản trong trường Tiểu học. Bởi tiếng Việt   dùng để  giao tiếp, giúp học sinh dùng ngôn ngữ  để  bày tỏ  tình cảm, trao đổi ý   kiến, kiến thức, nhận xét về hành vi của mọi người xung quanh và còn có khả  năng tác động đến đời sống tâm hồn của các em. Trong đó, học tốt các văn bản   sẽ  giúp cho học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp, góp phần mở  mang tri  thức, bồi dưỡng tâm hồn, rèn luyện ý thức yêu quý tiếng Việt và ý thức giữ gìn  sự trong sáng của tiếng Việt. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  3. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong giai đoạn đổi mới và phát triển  giáo dục hiện nay, bản thân là giáo viên giảng dạy lớp Ba nhiều năm liền tại   trường Tiểu học Krông Ana, tôi nhận thấy: trong phân môn Tập đọc của môn   Tiếng Việt lớp Ba có nhiều dạng bài, mỗi dạng bài là một tác phẩm nghệ thuật.  Vì vậy, hướng dẫn học sinh học tốt các văn bản đó cần phải chú ý đến tính   nghệ thuật của từng văn bản. Ngoài chức năng hướng dẫn cho học sinh học tốt   các văn bản, còn trau dồi cho học sinh kiến thức tiếng Việt (ngữ  pháp), kiến  thức văn học (cái hay, cái đẹp), kiến thức đời sống (kĩ năng sống).  II.2. Thực trạng  Lớp 3A có 29 học sinh, dân tộc 3 em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn 3   em. Đây là lớp tập hợp học sinh còn lại của lớp sau khi đã chọn hết học sinh   giỏi cho lớp giáo án tăng cường. Chính vì thế, chất lượng học sinh đầu vào   không cao, học sinh năng khiếu không có mà ngược lại học sinh yếu, học sinh cá  biệt tập trung nhiều. Đa số  cha mẹ  các em đều làm nông, ít có thời gian quan  tâm đến việc học tập của con em mình. Vì vậy rất khó khăn cho giáo viên trong  việc hướng dẫn học sinh học tốt phân môn tập đọc, cũng như tổ chức các hoạt  động học tập để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.  a. Thuận lợi, khó khăn Thuận lợi:  Được sự  quan tâm của Ngành giáo dục, của Ban Lãnh đạo trường Tiểu   học Krông Ana, sự  nỗ  lực phấn đấu không ngừng của tập thể  giáo viên nhà  trường nói chung và bản thân nói riêng đã từng bước góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.   Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học của trường được trang bị  khá đồng bộ, đảm bảo cho việc giảng dạy. Các em học sinh đều rất ngoan, thực  hiện tốt theo Năm điều Bác Hồ dạy, có ý thức học tập chăm chỉ, sách vở, đồ dùng  học tập tương đối đầy đủ.  Nhà trường tổ chức tốt cho các lớp họp cha mẹ học sinh ngay từ đầu năm   học để  thống nhất một số  nội dung trong quá trình học tập và chấn chỉnh nế  nếp học tập của các em, vì thế rất thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng  dạy nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tốt phân môn tập đọc của học  sinh.   Khó khăn:  Thực tế  vẫn còn một số  giáo viên chưa chú ý đến việc hướng dẫn học   sinh học tốt môn tập đọc, nên phần nào đã  ảnh hưởng đến việc nâng cao chất   lượng học tốt phân môn tập đọc cho học sinh.  Hoàn cảnh gia đình của một số  em còn gặp nhiều khó khăn về  kinh tế,   cha mẹ thường xuyên đi làm xa nhà nên thiếu sự quan tâm đến việc học tập của  con em mình. Chính vì thế  một số cha mẹ học sinh ít gặp gỡ, liên lạc với giáo  viên giảng dạy nên rất khó khăn cho giáo viên trong việc phối kết hợp giữa các   môi trường giáo dục như: Gia đình ­Nhà trường ­ Xã hội. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  4. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ b. Thành công, hạn chế  Thành công:  Đề tài này khi thực hiện xuất phát từ tình yêu thương đối với học trò của  mình, bản thân đã giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc hơn và các em ham  thích tới trường, tới lớp để  tìm tòi cái mới trong tri thức, trong cuộc sống. Đối   với một số em ban đầu chưa học tốt phân môn Tập đọc thì nay đã học tốt hơn,   chăm chỉ  luyện đọc các văn bản hơn và đặc biệt chất lượng đọc của lớp tăng   lên rõ rệt.  Hạn chế:  Khi tham gia vào các hoạt động học tập của phân môn Tập đọc, vẫn còn  một số em rụt rè, lúng túng, chưa thể hiện được tính mạnh dạn, tự tin trong giờ  học.   c. Mặt mạnh, mặt yếu Mặt mạnh:  Đa số học sinh lớp Ba biết tham gia vào các hoạt động học tập của phân  môn Tập đọc . Một số em mạnh dạn, tự tin thể hiện giọng đọc sáng tạo, hồn nhiên của  mình trong các giờ Tập đọc khá tốt.  Một số em rất chú trọng thể hiện giọng đọc của mình vào các môn học. Mặt yếu:  Khi tham gia vào các hoạt động học tập của phân môn Tập đọc một số  em còn rụt rè chưa dám bộc lộ hết khả năng của mình.   Một số  em do chất giọng vùng miền nên trong giao tiếp hàng ngày vẫn  còn gặp nhiều khó khăn về cách dùng từ, cách diễn đạt lời nói.    d. Nguyên nhân Nguyên nhân của sự thành công:  Luôn được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ  sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học và sự giúp đỡ  của đồng nghiệp, sự  chăm chỉ, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh để từng bước   nâng dần chất lượng học tốt phân môn Tập đọc cho học sinh lớp Ba nói riêng và  chất lượng môn Tiếng Việt nói chung.  Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém:  Vẫn còn một số  học sinh chưa thực sự ham thích học phân môn tập đọc  dưới sự quản lí của giáo viên. Một số  ít cha mẹ  học sinh chưa thực sự  quan tâm đến việc học tập của   con em mình, vì thế dẫn đến học sinh đọc còn yếu, thiếu tự tin khi tham gia vào  các hoạt động của giờ tập đọc. Đặc biệt một số  giáo viên do chất giọng vùng miền nên chưa thật sự  có   lòng nhiệt tình trong công tác giảng dạy, chưa chú trọng hướng dẫn học sinh học  tốt phân môn tập đọc theo hướng đổi mới: mỗi học sinh đều được hoạt động, đều  được bộc lộ  mình để  chủ  động tham gia vào các hoạt động học tập  ở  lớp.  Đây  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  5. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ cũng là điều tôi băn khoăn, trăn trở  để  tìm biện pháp, giải pháp nâng cao chất   lượng học tốt phân môn tập đọc cho học sinh nhằm góp phần nâng cao chất   lượng học tốt môn Tiếng Việt.  e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng  Thực trạng nói trên có nhiều thuận lợi và thành công nhưng cũng còn  nhiều khó khăn, hạn chế. Để đưa ra được các giải pháp, biện pháp nhằm giảm   bớt những mặt tồn tại và yếu kém thì vấn đề  cần phân tích, đánh giá ở  đây là  những khó khăn và hạn chế. Về phía giáo viên: Thứ  nhất: Giáo viên tiểu học được coi là giáo viên “tổng thể”, đại diện  toàn quyền của nhà trường tổ  chức các hoạt động học tập, phát triển của học   sinh. Chính vì vậy, đòi hỏi giáo viên phải hết lòng với học sinh, nếu không sẽ  ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập, vui chơi của các em.  Thứ hai: Một số giáo viên khi thể hiện giọng đọc của mình để hướng dẫn  học sinh học tốt phân môn Tập đọc còn rụt rè, e ngại, thiếu sự hồn nhiên, không  dám biểu cảm cử  chỉ, điệu bộ, ánh mắt trên gương mặt phù hợp với nội dung   từng bài học. Đây mới chính là vấn đề nan giải; vì như thế giáo viên không thu  hút được học sinh hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập của môn học   theo hướng đổi mới: mỗi học sinh đều được hoạt động, đều được bộc lộ mình  để  khơi dậy tính mạnh dạn, tự  tin trong học tập, vui chơi và từng bước góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.  Thứ ba: Do chất giọng vùng miền nên khi giảng dạy cũng như khi hướng   dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động học tập của môn Tập đọc, một số giáo   viên còn dùng từ  địa phương nhiều, làm cho học sinh khó hiểu (sai nhiều về  thanh hỏi, thanh ngã, ...) nên dẫn còn nhiều học sinh đọc chưa đúng văn bản. Về phía học sinh: Thứ  nhất: Tính năng động, linh hoạt, sáng tạo của một số  học sinh còn  hạn chế  nên khi giáo viên tổ  chức các hoạt động học tập thì những em đó rất   ngại tham gia nên ảnh hưởng đến việc lĩnh hội kiến thức.   Thứ hai: Kĩ năng diễn đạt trong giao tiếp bằng lời nói của các em còn rập   khuôn máy móc, nên các em chưa đáp ứng nhu cầu “học mà chơi, chơi mà học”.  Cuối cùng là việc các em đọc đúng, đọc rõ ràng, lưu loát, trôi chảy, diễn  cảm văn bản còn gặp nhiều khó khăn, nên khi các em được tham gia vào các   hoạt động học tập đạt kết quả  chưa cao,  ảnh hưởng nhiều đến việc học tốt   phân môn Tập đọc  nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện nói chung. 3. Giải pháp, biện pháp          a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp          Hình thành và phát triển  ở  học sinh các kỹ  năng sử  dụng Tiếng Việt  (nghe, nói, đọc, viết) để  học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động  của lứa tuổi. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  6. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Cung cấp cho học sinh những hiểu biết về cách thức sử dụng Tiếng Việt  như một công cụ giao tiếp tư duy. Tổ  chức thực hiện tốt các hoạt động học tập, nhằm giảm bớt số  lượng   học sinh đọc chậm, đọc nhỏ, đọc sai (thêm, bớt), đọc ngọng, ... trong lớp và  từng bước góp phần nâng cao chất lượng học tốt phân môn tập đọc.  Bồi dưỡng kĩ năng sống để  các em thêm yêu cuộc sống, yêu quý tiếng  Việt, yêu quý các môn học và đặc biệt góp phần hình thành, phát triển kĩ năng   sử dụng tiếng Việt thành thạo. Để  biến mục tiêu trên thành kết quả, trước hết bản thân phải xác định   được trách nhiệm của mình. Từ  đó xác định nhu cầu học tập của học sinh để  tìm phương pháp đổi mới trong việc hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập  đọc sao cho phù hợp, tránh đơn điệu, nhàm chán, đáp ứng nhu cầu “học mà chơi,  chơi mà học” của các em.    b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  b1. Điều tra cấu trúc, chương trình phân môn tập đọc lớp 3  Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 có hai tập, gồm 15 đơn vị học, mỗi đơn   vị  học gắn với một chủ  điểm và học trong 2 tuần, riêng chủ  điểm “Ngôi nhà  chung” học trong 3 tuần. Cả năm học có 35 tuần, cụ thể như sau:  * Tập 1 gồm 8 chủ điểm là:  ­ Măng non ­ Mái ấm gia đình ­ Tới trường (trường học) ­ Cộng đồng (sống với những người xung quanh) ­ Quê hương; Bắc – Trung – Nam (các vùng miền trên đất nước ta) ­ Anh em một nhà (các dân tộc anh em trên đất nước ta) ­ Thành thị­Nông thôn.  * Tập 2 gồm 7 chủ điểm:  ­ Bảo vệ Tổ quốc ­ Sáng tạo (hoạt động khoa học, tri thức) ­ Nghệ thuật ­ Lễ hội ­ Thể thao ­ Ngôi nhà chung (các nước, một số  vấn đề  toàn cầu như  hòa bình, hữu  nghị, hợp tác, bảo vệ môi trường) ­ Bầu trời và mặt đất (các hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ, con người với  thiên nhiên, vũ trụ) Qua điều tra cấu trúc, chương trình sách giáo khoa thì toàn bộ  phần tập  đọc ở lớp 3 gồm 93 bài, trong đó có 30 bài thơ, 63 bài văn xuôi.  Các bài học này  được bố  trí theo từng chủ điểm trong sách giáo khoa và được trình bày rõ ràng,  chính xác, khoa học; các tranh  ảnh minh họa màu sắc đẹp, bắt mắt. Riêng phân  môn   Tập   đọc   chiếm   3  tiết/tuần.  Các   văn   bản  mở   đầu   mỗi   tuần  thường   là  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  7. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ truyện kể, các văn bản sau là thơ hoặc văn bản khoa học, văn bản miêu tả, nghị  luận và văn bản hành chính; các bài tập đọc này được chia làm 2 dạng: Dạng 1: Tập đọc­Kể  chuyện (Tập đọc học 1,5 tiết, kể  chuyện 0,5 tiết):   Dạng bài này vừa rèn cho học sinh kĩ năng đọc đúng, đọc rõ ràng, lưu loát, trôi  chảy, diễn cảm văn bản, lại vừa giúp học sinh mạnh dạn, tự tin thể hiện giọng   đọc của nhiều nhân vật trong một bài học và còn làm cho tiết học trở  nên sinh   động, hấp dẫn, thu hút người học.  Dạng 2: Tập đọc (Học thuộc lòng): Dạng bài này học trong 1 tiết vừa rèn  kĩ năng đọc cho học sinh vừa giúp học sinh thuộc lòng được một số bài văn, bài  thơ trong chương trình học. b2. Tìm hiểu một số  phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập   đọc * Phương pháp đàm thoại:    Phương pháp này phù hợp với tâm lý trẻ ở lứa tuổi tiểu học, các em thích  được hoạt động và hoạt động bằng lời nói, giáo viên đưa ra một hệ  thống câu   hỏi tìm hiểu bài, học sinh tự trả lời và nêu ra được nội dung bài, muốn đọc diễn  cảm được văn bản thì trước hết phải cảm thụ được bài văn, phải tái hiện được   các nhân vật có hình tượng đẹp, hoặc nhân vật là những vai phản diện chính   trong bài. Vì vậy giáo viên cần hướng dẫn các em bằng câu hỏi dễ  hiểu, dễ  nhớ, dễ trả lời. * Phương pháp trực quan: Phương pháp này phù hợp với tư duy và tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học  nên giáo viên có thể  dùng nhiều hình thức trực quan như: bằng lời nói, dáng   điệu, nét mặt, các động tác làm mẫu, vật thật, tranh ảnh, ...  Trong các hình thức trực quan đó thì trực quan bằng giọng điệu của giáo  viên là hình thức trực quan sinh động nhất và có hiệu quả cao nhất. Tùy vào mỗi   bài thơ, bài văn viết  ở  thể  loại khác nhau, nên có giọng đọc khác nhau, có bài  giọng nghiêm trang, trầm lắng, có bài giọng đọc tình cảm, âu yếm, có bài đọc   với giọng phấn khởi, náo nức, ... Chính vì thế giáo viên cần thể hiện giọng đọc  đúng theo từng thể  loại, tránh thể  hiện giọng đọc đều đều làm cho học sinh  không phân biệt được giọng đọc của từng nhân vật.  Ngoài ra trực quan bằng dáng điệu, nét mặt của giáo viên cũng giúp học   sinh dễ hiểu và dễ nhớ bài. * Phương pháp luyện đọc thực hành: Phương pháp này được áp dụng nhiều trong giờ tập đọc. Dưới sự hướng  dẫn của giáo viên, học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc như: đọc cá nhân, đọc  nhóm, đọc đồng thanh, đọc theo cách phân vai, ... để  phát hiện từ  quan trọng,  hình ảnh tiêu biểu và hiểu nội dung, nắm được ý chính của bài, thuộc bài ngay  tại lớp. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  8. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ * Phương pháp trò chơi: Đây là một phương pháp mới giúp cho học sinh có hứng thú khi đọc bài.  Cuối mỗi tiết tập đọc giáo viên tổ  chức cho học sinh đọc dưới hình thức chơi   trò chơi bằng cách: thi đọc phân vai theo từng nhân vật; thi đọc diễn cảm một   câu văn, đoạn văn hoặc một khổ  thơ  phù hợp với từng đối tượng học sinh để  làm cho giờ học mang lại hiệu quả cao nhất. Như vậy để học sinh học tốt phân môn tập đọc thì người giáo viên phải   kết hợp một cách linh hoạt các phương pháp mới, làm cho giờ  học sinh động,  hấp dẫn người học. Bên cạnh đó, trong giờ học giáo viên phải luôn biết lấy học   sinh làm trung tâm còn mình chỉ  là người hướng dẫn, tổ  chức tiết học sao cho  phù hợp với đối tượng học sinh, làm sao giúp học sinh tự  tìm ra cách đọc tốt   nhất, phù hợp nhất với nội dung của từng bài.  b3.  Phân loại đối tượng học sinh           Để  giúp cho việc dạy học theo đối tượng học sinh có hiệu quả, ngay từ  đầu năm học, giáo viên đã điều tra chất lượng học tốt phân môn Tập đọc của  học sinh lớp 3A năm học 2013­2014 do bản thân giảng dạy tại trường tiểu học   Krông Ana, kết quả như sau:   Năm học Số học  Mức độ học tốt phân môn Tập đọc  sinh tham  Đọc  Đọc đúng,  Đọc to,  Đọc chậm,  gia diễn  rõ ràng,  nhưng đọc  đọc nhỏ, đọc  cảm  lưu loát còn thêm, bớt còn phải đánh  vần 2013­ 2014 29 em 2 em 5 em 12 em 10 em            Từ  bảng thống kê trên bản thân đã phân nhóm theo đối tượng học sinh   như: nhóm học sinh đọc diễn cảm; nhóm học sinh đọc đúng, rõ ràng, lưu loát;  nhóm học sinh đọc to nhưng đọc còn thêm, bớt; nhóm học sinh đọc chậm, đọc  nhỏ, đọc còn phải đánh vần để  lên kế  hoạch dạy học phù hợp theo nội dung  chương trình, thời điểm của năm học. Thay đổi phương pháp, hình thức tổ chức   dạy học theo đối tượng học sinh, sao cho tất cả học sinh đều được tham gia vào  các hoạt động học tập, đồng thời luôn theo dõi sự tiến bộ dù là rất nhỏ của các   em để động viên, khuyến khích kịp thời.  b4. Các bước tiến hành hướng dẫn học sinh học tốt phân môn tập đọc   lớp 3   b4.1. Luyện đọc đúng: Để học sinh đọc đúng văn bản, trước hết bản thân khi đọc mẫu phải đọc  đúng, chuẩn từng câu, thể hiện được ngữ điệu đọc, tốc độ  đọc, cách biểu cảm  trên gương mặt nhằm thu hút học sinh chú ý vào nội dung bài. Như  vậy, đọc đúng từng câu nối tiếp là khi đọc các em  không đọc thừa  tiếng, không đọc sót tiếng mà phải đọc đúng phương pháp, thể  hiện đúng hệ  thống ngôn ngữ chuẩn. Nói cách khác, đọc đúng là không đọc theo cách phát âm  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  9. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ địa phương mà phải đọc đúng về  âm, vần, thanh và đọc chính xác các âm vị  tiếng Việt. Khi các em đọc nối tiếp từng câu, tôi theo dõi để sửa lỗi phát âm cho  các em, kết hợp luyện đọc đúng một số  từ  ngữ  mà các em phát âm chưa chính  xác. Với hình thức này sẽ có nhiều em được tham gia vào quá trình đọc, qua đó   bộc lộ  năng lực đọc của từng em. Từ  đó, giúp tôi có biện pháp giúp đỡ, động  viên kịp thời và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp, tránh áp đặt nhàm  chán. Ví dụ dạy bài Người mẹ (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 29), khi học sinh đọc  câu nối tiếp có một số  từ  như   khẩn khoản (đoạn 1),   lã chã (đoạn 3),  ngạc  nhiên (đoạn 4) các em còn đọc là , khẫn khoãn, lả chả, ngạt nhiên, ... Đây là  cách phát âm sai do  ảnh hưởng của ngôn ngữ  địa phương, lúc này bản thân đã   đọc mẫu chuẩn cho học sinh đọc theo. Nếu học sinh vẫn đọc chưa đúng các từ  đó thì tôi giúp em hiểu nghĩa từng từ (khẩn khoản có nghĩa là cố nói để người  khác đồng ý với yêu cầu của mình; lã chã là (mồ hôi, nước mắt) chảy nhiều và  kéo dài, ...) để giúp các em đọc đúng. Nếu sau khi giải nghĩa từ mà học sinh vẫn   đọc chưa đúng thì tôi lại hướng dẫn học sinh đánh vần từng từ (khờ ân khân hỏi  khẩn, khờ oan khoan hỏi khoản, ...) để học sinh phân biệt và khắc sâu cách đọc,  dẫn đến dễ dàng đọc đúng.  Vậy, được đọc và nghe bạn đọc từng câu bằng trực giác còn giúp các em   nhận thức được đơn vị nhỏ nhất của lời nói là câu và câu diễn đạt trọn ý. Ngoài   các   tiết   học,   trong   giờ   giải   lao   bản   thân   còn   thường   xuyên   trò  chuyện với những em hay phát âm sai do ngôn ngữ địa phương để  vừa giúp em   luyện phát âm đúng những từ  em hay phát âm sai và dần dần giúp em phát âm  thành thạo tiếng Việt phổ thông.  b4.2. Luyện đọc đoạn trước lớp, đọc đoạn trong nhóm   Khi học sinh đọc đoạn nối tiếp trong bài, tôi theo dõi để gợi ý hướng dẫn   cách ngắt nghỉ, cách đọc đúng ngữ  điệu, đúng nhịp thơ, cách phân biệt giọng  đọc của người dẫn chuyện với lời nhân vật (nếu có), qua đó giúp học sinh hiểu   nghĩa một số  từ  ngữ  trong bài học và từ  ngữ  chưa quen thuộc với học sinh địa  phương (nếu có).  Ví dụ dạy bài Người liên lạc nhỏ (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 112), khi học   sinh đọc đoạn nối tiếp bản thân đã hướng dẫn học sinh dựa vào nghĩa và quan  hệ ngữ pháp giữa các tiếng, từ để thể hiện giọng đọc và cách ngắt, nghỉ hơi cho  đúng.  Nào,/ bác cháu ta lên đường! //  (giọng đọc thân mật, vui vẻ của ông ké) Bé con/ đi đâu sớm thế? //  (giọng đọc dữ tợn, hống hách của bọn lính) Mắt giặc tráo trưng/ mà hóa thong manh. // (giọng đọc giễu cợt bọn lính) Ngoài cách hướng dẫn trên, bản thân còn thường xuyên nhắc nhở học sinh   khi đọc không được tách một từ ra làm hai. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  10. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ví dụ  dạy bài Hai bàn tay em (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 7), khi học sinh   đọc tôi hướng dẫn học sinh đọc không ngắt hơi và tách danh từ  đi sau   Hai   bàn/tay em mà phải đọc hết câu thơ mới được ngắt hơi Hai bàn tay em / b4.3. Luyện đọc rõ ràng, lưu loát, trôi chảy văn bản  Để  học sinh học tốt phân môn Tập đọc, đòi hỏi các em trước hết phải   đọc đúng, đọc rõ ràng, lưu loát, trôi chảy văn bản. Vì khi đọc đúng, rõ ràng, lưu  loát, trôi chảy văn bản thì các em đã phát âm được chính xác các từ  ngữ  trong  văn bản, biết ngắt hơi, nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ, từ đó giúp   người nghe hiểu đúng nghĩa các từ ngữ trong văn bản.  Ví dụ dạy bài Người mẹ (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 29), khi đọc thi đoạn 4  theo nhóm bản thân hướng dẫn học sinh đọc với 3 giọng đọc khác nhau để  thu   hút người nghe chú ý vào bài học. Thấy bà, /Thần Chết ngạc nhiên, /hỏi:// (giọng đọc chậm, rõ ràng từng  chữ) ­ Làm sao/ngươi có thể tìm đến tận nơi đây ?// (giọng Thần Chết ngạc  nhiên) Bà mẹ trả lời://  (giọng đọc chậm, rõ ràng từng chữ) ­ Vì tôi là mẹ. // (giọng điềm đạm, khiêm tốn) Hãy trả  con cho tôi! //   (giọng dứt khoát) Như vậy, ngoài hình thức luyện đọc trên, bản thân còn dựa vào cách đọc   riêng của từng bài để  linh hoạt tổ  chức các hoạt động đọc theo nhóm cho học   sinh một  cách phong phú,  đa dạng như: đọc theo nhóm đôi, nhóm ba, nhóm  bốn; ...thi đọc theo nhóm, đọc đồng thanh một đoạn văn, một khổ thơ hoặc đọc   cả bài. Khi đọc cần nhắc học sinh không đọc quá to mà đọc với giọng vừa phải   để không làm ảnh hưởng nhiều đến nhóm khác. Bên cạnh đó, các em cũng cần  chú ý lắng nghe, theo dõi vào sách giáo khoa để nhận xét bạn đọc.  Quan trọng hơn là khi các em đã đọc đúng, đọc rõ ràng, lưu loát, trôi chảy  văn bản thì  ở  phần luyện đọc lại bản thân sẽ  gọi những em đọc đúng, đọc rõ   ràng, đọc lưu loát, trôi chảy văn bản đọc trước, sau đó yêu cầu các em giúp đỡ  các bạn đọc chậm, đọc chưa rõ ràng tiến đến đọc đúng, đọc rõ ràng, đọc trôi   chảy văn bản.  b4.4. Luyện đọc thầm, đọc hiểu Đọc thầm, đọc hiểu là kỹ  năng đọc được chuyển từ  ngoài vào trong, từ  đọc to đến đọc nhỏ, đọc mấp máy môi đến đọc bằng mắt không mấp máy môi.  Khi tổ  chức đọc thầm, đọc hiểu muốn các em đọc thầm, đọc hiểu tốt thì giáo  viên phải là người đọc mẫu chuẩn, hay, diễn cảm để lôi cuốn học sinh tích cực  tham gia vào các hoạt động học tập. Vì vậy, đối với bất kì bài học nào, bản thân   cũng đọc trước nhiều lần để nắm vững nội dung bài để giảng bài hay, lôi cuốn   học sinh. Chính vì thế, khi học sinh đọc thầm, đọc hiểu   tôi đã kiểm soát quá  trình đọc của học sinh bằng cách xác định từng đoạn cho học sinh đọc. Khi học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  11. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ sinh đọc, tôi theo dõi và yêu cầu vài học sinh chỉ vào sách giáo khoa xem em đọc  tới chữ nào để phát hiện những em không đọc thầm mà ngồi chơi.  Ví dụ dạy bài Người con của Tây Nguyên (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 103),   tôi yêu cầu học sinh nhìn vào sách giáo khoa đọc thầm đoạn 3 của bài và dùng   bút chì gạch dưới những từ chỉ sự vật mà Đại hội tặng cho dân làng Kông Hoa:   “Một cái  ảnh Bok Hồ  vác cuốc đi làm rẫy, một bộ  quần áo bằng lụa của Bok   Hồ, một cây cờ  có thêu chữ, một huân chương cho cả  làng, một huân chương  cho Núp”. Khi tôi kiểm tra nếu học sinh đã gạch đúng những từ  chỉ  sự  vật mà  Đại hội tặng cho dân làng Kông Hoa thì có nghĩa là học sinh đã đọc thầm tốt  đoạn văn và nắm được nội dung đoạn đọc; còn nếu học sinh chưa gạch đúng  những từ chỉ sự vật mà Đại hội tặng cho dân làng Kông Hoa thì có nghĩa là học   sinh đọc thầm chưa tốt đoạn văn và như vậy học sinh sẽ không nắm được nội   dung đoạn đọc. Lúc này tôi yêu cầu học sinh đọc thầm lại đoạn 3 để gạch đúng   những từ chỉ sự vật mà Đại hội tặng cho dân làng Kông Hoa.  Bên cạnh việc học sinh biết đọc thầm tốt để  hiểu văn bản thì bản thân  còn kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học phong phú, đa dạng nhằm giúp học sinh   vừa nắm vững nội dung bài, vừa khắc sâu kiến thức và làm cho giờ học trở nên  sinh động, thu hút học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động của môn học. Ví dụ  dạy bài Nắng phương Nam (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 94), tôi yêu  cầu học sinh đọc thầm đoạn một, nếu thấy học sinh đọc quá nhanh thì tôi đưa  ra câu hỏi  ở đoạn một để  hỏi học sinh “Uyên và các bạn đi đâu, vào dịp nào?”.  Nếu học sinh trả lời được có nghĩa là học sinh đã đọc thầm tốt đoạn văn đó, còn  học sinh chưa trả lời được có nghĩa là học sinh đọc thầm chưa tốt đoạn văn đó.  Khi đó tôi cần yêu cầu học sinh đọc thầm lại đoạn 1 và quan sát tranh để trả lời  câu hỏi cho đúng. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  12. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Với biện pháp như trên, bắt buộc học sinh phải chú ý đọc thầm đoạn văn  cho tốt để trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài. Từ đó giúp các em tích cực,  tự  giác hơn trong học tập. Đối với học sinh đọc chậm, tôi luôn quan tâm, động  viên, khuyến khích em kịp thời và thường dành những câu hỏi dễ, câu hỏi gợi  mở để em có cơ hội trả lời giao lưu cùng các bạn, từ đó giúp các em ngày càng  học tốt phân môn Tập đọc hơn. b4.5. Luyện đọc diễn cảm Đọc diễn cảm tức là biết làm chủ  ngữ  điệu để  bộc lộ  cảm xúc đối với  bài đọc. Đọc diễn cảm không những học sinh đã đạt được yêu cầu đọc đúng,  đọc rõ ràng, lưu loát, trôi chảy văn bản mà còn thể hiện được giọng đọc về cao  độ, trường độ và kèm theo cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, ánh mắt để  góp phần diễn   tả nội dung bài. Qua thực tế  giảng dạy, bản thân thường hướng dẫn học sinh lớp 3 đọc  diễn cảm lồng vào tất cả các hoạt động của giờ học, nhưng ở bước luyện đọc  lại thì học sinh được thể  hiện giọng đọc diễn cảm nhiều hơn. Để  học sinh  luyện đọc diễn cảm tốt thì tôi dựa vào khả  năng đọc của học sinh trong lớp;   nhắc nhở học sinh đọc bài trước ở nhà và tự đọc theo ngữ điệu sao cho phù hợp   với nội dung bài để  khi đến lớp nghe cô đọc, bạn đọc cùng với sự  hướng dẫn   của giáo viên là các em nắm ngay được cách đọc diễn cảm đối với từng thể  loại, khi đọc diễn cảm không đọc quá nhanh hay đọc quá chậm. Các hình thức  luyện đọc diễn cảm tôi tổ chức như: đọc theo nhóm, đọc theo vai, đọc theo cặp,  ...Thi đọc diễn cảm câu thơ, câu văn, khổ thơ, đoạn văn mà mình yêu thích dựa   vào tranh  ảnh minh họa hoặc dựa vào cách biểu cảm của học sinh thông qua  cách thể hiện điệu bộ, cử chỉ phù hợp với nội dung câu văn, câu thơ, đoạn văn,  khổ thơ trong bài học để  học sinh thi đọc và nêu được lí do vì sao lại thích câu  văn, câu thơ, đoạn văn, khổ  thơ  đó. Đọc diễn cảm còn giúp học sinh khắc sâu   kiến thức, nắm chắc nội dung bài.  Khi luyện đọc diễn cảm không yêu cầu học   sinh đọc diễn cảm cả  bài mà chỉ  yêu cầu học sinh đọc diễn cảm một câu văn   hoặc một đoạn văn, một câu thơ hoặc một khổ thơ,… Vì vậy, bản thân đã tiến   hành các bước hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm với từng thể loại như: Thể  loại văn kể  chuyện: Thể  loại văn này thường có nhiều nhân vật,   mỗi nhân vật mang một tính cách khác nhau, nên khi luyện đọc thường đọc diễn  cảm với nhiều giọng đọc khác nhau như:  ­ Nhân vật là hiện thân của cái ác đọc với giọng hăm doạ, dữ  dằn, hách   dịch, vu vạ, thiếu thật thà, ...  ­ Nhân vật là hiện thân của cái thiện đọc với giọng nhẹ nhàng, rõ ràng, lễ  phép, thản nhiên. ­ Giọng buồn đọc thong thả, chậm rãi, xúc động.  ­ Giọng của các anh hùng dân tộc đọc dứt khoát, rành mạch, hào hùng ­ Người dẫn chuyện đọc với giọng chậm rãi, rõ ràng, khách quan, ... ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  13. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Giọng đọc của người tri thức khoan thai, nhẹ  nhàng, khiêm tốn và thể  hiện thái độ tôn trọng, lễ phép  ­ Những người nông dân nghèo khổ  đọc với giọng thật thà, phân trần,  ngạc nhiên nhưng cương quyết.  Ví dụ khi dạy bài Mồ Côi xử kiện (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 139) khi đọc  mẫu toàn bài xong, giáo viên hướng dẫn học sinh đọc bài với các giọng đọc  như: Người dẫn chuyện đọc với giọng rõ ràng, khách quan. Giọng chủ quán vu   vạ, thiếu thật thà. Giọng bác nông dân phân trần, thật thà (khi kể  lại sự  việc),  ngạc nhiên, giãy nảy lên (khi nghe lời phán của Mồ Côi đòi bác phải trả tiền cho  chủ  quán). Giọng Mồ  Côi nhẹ  nhàng, thản nhiên (khi hỏi han chủ  quán và bác  nông dân); nghiêm nghị  khi yêu cầu bác nông dân phải xóc bạc, chủ  quán phải  chú ý nghe), riêng lời phán cuối cùng rất oai, giấu một nụ  cười hóm hỉnh. Sau   khi hướng dẫn học sinh phân biệt giọng đọc của các nhân vật, đến phần luyện  đọc lại tôi yêu cầu học sinh thi đọc diễn cảm một câu văn hoặc một đoạn văn  theo cặp trước, sau đó tôi gắn tranh yêu cầu học sinh quan sát kĩ hình  ảnh các   nhân vật trong tranh như chủ quán, bác nông, Mồ  Côi để  tham gia vào trò chơi  “Thi đọc diễn cảm câu văn, đoạn văn mà mình yêu thích” và nêu lí do vì sao lại  thích.  Một hôm, /có người chủ quán /đưa một bác nông dân đến ccông đường .// ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  14. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Chủ quán thưa: Bác này vào quán của tôi/hít hết mùi thơm lợn quay,/gà luộc,/vịt rán mà  không trả tiền.//Nhờ ngài xét cho.// (giọng chủ quán vu vạ, thiếu thật thà) ­ Bác hãy đưa tiền đây,/ tôi phân xử cho!// (giọng Mồ Côi nhẹ nhàng, thản  nhiên ) Nghe nói,/ bác nông dân giãy nảy:// ­ Tôi có đụng chạm gì đến thức ăn trong quán đâu/ mà phải trả  tiền?//  (giọng bác nông dân ngạc nhiên, giãy nảy lên ) ­ Nhưng tôi chỉ có hai đồng.// ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  15. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Bác hãy xóc lên cho đủ mười lần.// Còn ông chủ quán,/ ông hãy  chịu khó  mà nghe.// (giọng Mồ  Côi thản nhiên, nghiêm nghị  khi yêu cầu bác nông dân   phải xóc bạc, chủ quán phải chú ý nghe). Mồ Côi phán: ­ Bác này đã  bồi thường  cho chủ  quán đủ  số  tiền.// Một bên/ “hít mùi  thịt”,/ một bên/ “nghe tiếng bạc”.// thế  là  công bằng.// (giọng Mồ  Côi oai  phong, giấu một nụ cười hóm hỉnh) Nói xong,/ Mồ  côi trả  hai đồng bạc cho bác nông dân/ rồi tuyên bố  kết  thúc phiên xử.// (giọng người dẫn chuyện khách quan, vui vẻ) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  16. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Sau khi học sinh tham gia thi đọc xong, tôi hỏi học sinh “Em thích nhất  câu nói của nhân vật nào trong bài? Vì sao?” rồi yêu cầu lớp nhận xét cách thể  hiện giọng đọc diễn cảm của từng bạn về các nhân vật. Sau đó gọi một nhóm  học sinh khác thi đọc diễn cảm và yêu cầu học sinh phối hợp giọng đọc với cử  chỉ, ánh mắt, nét mặt, điệu bộ  để  phù hợp nội dung từng tranh của đoạn đọc.   Cuối cùng tôi chốt thêm một số  cách đọc và tuyên dương những học sinh có   giọng đọc hay, khuyến khích những học sinh này giúp đỡ bạn đọc chậm để bạn  đọc đúng, đọc rõ ràng, lưu loát, trôi chảy văn bản và từng bước thể hiện được   giọng đọc diễn cảm ở một số câu văn ngắn và dễ đọc. Từ cách luyện đọc diễn cảm trên, đã giúp học sinh vận dụng vào tiết Kể  chuyện rất tốt. Khi kể chuyện, các em đã không cần nhìn tranh mà tái hiện được   nội dung câu chuyện một cách sinh động, hấp dẫn và thu hút các bạn tích cực   tham gia vào các hoạt động của giờ  kể  chuyện. Ngoài ra  ở  thể  loại văn kể  chuyện, bản thân còn tổ chức cho học sinh thi đọc diễn cảm theo vai, theo đoạn,  theo nhóm để khuyến khích nhiều học sinh mạnh dạn, tự tin thể hiện giọng đọc   diễn cảm và góp phần học tốt các môn học khác.  Thể loại văn tả phong cảnh:  Ở  thể  loại văn này, tôi hướng dẫn học sinh đọc với giọng rõ ràng, rành   mạch, nhấn giọng ở những từ chỉ đặc điểm của phong cảnh được tả.  Ví dụ  dạy bài Nhà rông  ở  Tây Nguyên (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 127).   Sau khi đọc mẫu, tôi gắn tranh cho học sinh quan sát kĩ về nhà rông  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  17. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ và hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm toàn bài, thể  hiện giọng đọc rõ ràng, làm  toát lên được đặc điểm của nhà rông và những nét sinh hoạt cộng đồng của họ. Nhà rông thường được làm bằng các  loại gỗ  bền chắc/ như  lim,/ gụ,/  sến,/ táu.// Nó phải cao để  đàn voi đi qua không đụng sàn/ và khi múa rông  chiêng trên sàn,/ ngọn giáo không vướng mái.// (đọc giọng tả rõ ràng, chậm rãi,  nhấn giọng ở các từ tả đặc điểm của nhà rông). Thể loại văn miêu tả:  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 17                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  18. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ở thể loại văn miêu tả để học sinh thể hiện tốt giọng đọc, tôi hướng dẫn   học sinh tùy vào từng bài để thể hiện giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi, giàu cảm   xúc và chú ý nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm. Ví dụ  bài  Cửa Tùng  (Tiếng Việt 3 tập 1, trang 109), toàn bài này, khi  hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm tôi cũng gắn tranh giới thiệu cho học sinh   nắm được vẻ đẹp diệu kì của nước biển Cửa Tùng được thể  hiện qua một số  từ gợi tả, gợi cảm để học sinh nắm vững và vận dụng đọc bài tốt hơn.  “Diệu kì thay,/ trong một ngày,/ Cửa Tùng có ba sắc màu nước biển.//  Bình minh/ mặt trời như chiếc thau đồng đỏ   ối/ chiếu xuống mặt biển,/ nước  biển nhuộm màu hồng nhạt.// Trưa,/ nước biển xanh lơ/ và khi chiều tà thì đổi  sang màu xanh lục.//” (giọng đọc nhẹ nhàng, tràn đầy cảm xúc ngưỡng mộ vẻ  đẹp kì diệu của Cửa Tùng, nhấn giọng ở các từ gợi tả, gợi cảm). Thể loại thơ ca:  Thể  loại thơ  ca là tùy thuộc vào từng bài  ở  từng thể  loại để  hướng dẫn  học sinh đọc với giọng vui tươi, hồn nhiên hay dịu dàng, tình cảm hoặc nhẹ  nhàng, tha thiết. Nhịp thơ  khi đọc tuỳ  thuộc vào từng thể  thơ.Như  bài   Chú ở  bên Bác Hồ (Tiếng Việt 3 tập 2, trang 16) đây là bài thơ thuộc thể thơ tự do,  ở  bài này 2 khổ  thơ  đầu cần hướng dẫn học sinh đọc với giọng ngây thơ, hồn   nhiên thể hiện được sự  băn khoăn, thắc mắc rất đáng yêu của bé Nga, khổ  thơ  cuối hướng dẫn học sinh đọc với nhịp chậm, trầm lắng thể hiện sự  xúc động  nghẹn ngào của ba mẹ Nga khi nhớ đến người chú đã hy sinh.  Chú ở đâu,/ở đâu?// Trường Sơn dài dằng dặc?// Trường Sa đảo nổi,/chìm? // Hay Kon Tum,/Đăk Lăk?// ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 18                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  19. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ b4.6. Luyện đọc học thuộc lòng: Ở  những bài dạy có yêu cầu luyện đọc thuộc lòng, tôi chú ý kết hợp  luyện đọc thành tiếng bằng cách tổ  chức đọc cá nhân riêng lẻ, hoặc nối tiếp  đọc đồng thanh theo nhóm, tổ, cả lớp, thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ hoặc cả  bài thơ, đọc phối hợp với nhiều học sinh. Khi lắng nghe học sinh đọc tôi đã kịp thời động viên, khích lệ  từng em,  gợi ý, khuyến khích trao đổi cách đọc với học sinh để các em thấy được chỗ nào  mình đọc diễn cảm rồi, chỗ nào mình đọc chưa diễn cảm để giúp học sinh biết  rút kinh nghiệm, tự tin và đọc tốt hơn. Bên cạnh luyện đọc thành tiếng tôi còn  giúp học sinh luyện đọc theo tranh minh họa hoặc luyện đọc theo một số từ ngữ  trên bảng. Cách đọc này, vừa giúp học sinh thuộc bài nhanh lại vừa giúp học   sinh khắc sâu kiến thức và ghi nhớ nội dung bài. Khi đọc cá nhân hoặc đọc đồng  thanh tôi nhắc nhở học sinh phải đọc với giọng nhịp nhàng, vừa phải, gây hứng   thú cho người nghe. Ngoài ra, giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, tranh ảnh, vật thực cho   giờ học và bảng phụ ghi câu văn, đoạn văn khó cần luyện đọc cho học sinh. Ví dụ với bài Hai bàn tay em (SGK Tiếng Việt 3, tập I, trang 7) tôi đã tổ  chức cho học sinh luyện đọc thuộc lòng bài thơ  với hình thức trò chơi “Nhìn  tranh thi đọc thuộc lòng khổ thơ mình thích” theo cặp, rồi từng cặp thi đọc trước  lớp và nêu nội dung bài, nêu nội dung khổ thơ nhóm mình đọc. Hai bàn tay em/ Như hoa đầu cành/ Hoa hồng hồng nụ/ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 19                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
  20. Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt phân môn Tập đọc lớp 3 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Cánh tròn ngón xinh./  Với hình thức thi đọc như trên đã tạo được không khí thoải mái, vui tươi   trong giờ học, làm cho học sinh hăng hái, chủ động tham gia vào quá trình luyện  đọc; giúp học sinh thuộc lòng bài thơ  nhanh hơn đồng thời lại khắc sâu kiến  thức hơn. b4.7. Tổ chức giờ học thân thiện ­ học sinh tích cực Đây là giờ  học rất có ý nghĩa nhất đối với phân môn Tập đọc. Vì  ở  lứa   tuổi này học sinh rất hiếu động, nếu giờ  tập đọc chỉ  đọc và trả  lời câu hỏi thì   học sinh không hứng thú học tập, không khích lệ được học sinh đọc chậm vươn  lên, không tạo được môi trường thân thiện để  các em thích học. Chính vì vậy,  trong giờ học tôi kết hợp cho học sinh tham gia nhiều trò chơi học tập mang tính   chất hòa đồng, thân thiện giữa thầy và trò, giữa trò và trò. Nếu bài học có hội   thoại thì tôi cùng sắm vai với học sinh đọc theo nhân vật. Còn đối với các thể  loại khác, tôi tổ  chức trò chơi thi đọc đúng, rõ ràng, lưu loát, trôi chảy và diễn  cảm một câu văn hoặc một đoạn văn, ... trong bài.  Ví dụ dạy bài Tiếng ru (SGK Tiếng Việt 3, tập I, trang 64) tôi đọc câu 1   “Con ong làm mật,/ yêu hoa” và gọi một em khác đọc câu tiếp theo “Con cá bơi,  yêu nước;/ con chim ca yêu trời”, sau đó em học sinh được quyền mời bạn khác  đọc câu tiếp theo, cứ  như vậy lần lượt đọc hết bài. Với phương pháp này học  sinh được tham gia đọc nhiều hơn, các em lại chú ý vào bài đọc một cách vui vẻ,  nếu không chú ý thì không đọc được và sẽ bị các bạn phê bình. Chính vì thế, các   em rất chăm chú, trật tự  thi đua với nhau đoc thuộc lòng mà không gây áp lực  cho học sinh mà tạo được môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Phương pháp đọc trên có thể đọc thi đua theo tổ. Tổ nào đọc hay, đọc lưu  loát, diễn cảm thì tổ đó được biểu dương, khen ngợi. Từ hình thức đọc trên đã   giúp các em trước đây đọc chậm, giờ  đã đọc tốt hơn rất nhiều và có ý thức  vươn lên trong học tập. Ngoài ra tôi còn sắp xếp chỗ ngồi cho em đọc tốt ngồi   cạnh em đọc chậm, đọc đánh vần, đọc bỏ sót văn bản để em đọc tốt, đọc diễn  cảm kèm cặp bạn đọc chậm vào các giờ  học và giờ  ra chơi bằng nhiều hình  thức như thi đọc đúng, rõ ràng, lưu loát một câu văn hoặc một đoạn văn, ...nhằm  giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập và ngày càng học tốt phân môn  Tập đọc.   b4.8. Kết hợp giữa gia đình và nhà trường Đối với học sinh đọc chậm, đọc đánh vần, đọc bỏ  sót văn bản mà chưa  được cha mẹ quan tâm nhiều đến việc học tập. Bản thân đã đến thăm gia đình   em, tìm hiểu hoàn cảnh, đời sống sinh hoạt cũng như  văn hóa trong gia đình.  Kiểm tra góc học tập của em và tâm sự  với cha mẹ  em về  sự  cần thiết phải   quan tâm đến việc học tập của em và nhất là phân môn Tập đọc. Mong gia đình  tạo điều kiện kèm cặp, nhắc nhở em buổi tối ở nhà cố gắng xem lại bài đã học   để  đọc nhanh hơn, rõ ràng hơn. Ngoài ra tôi còn tổ  chức tốt các cuộc họp với  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 20                                                                                                                    Tào Thị Sinh­TH Krông Ana
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2