intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học khối lớp 4

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

632
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học khối lớp 4" với mục tiêu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học khối lớp 4

MỤC LỤC<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong những năm gần đây, việc sửa đổi, bổ  sung, thay sách giáo khoa Tin <br /> học Tiểu học và mở  các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ  và của các Sở  giáo <br /> dục – Đào tạo đồng thời cũng là việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy mới  <br /> đã hoàn chỉnh từ cấp Tiểu học đến bậc Trung học phổ thông.<br /> <br />  Theo các nhà chuyên môn thì một trong những tình trạng học sinh yếu kém <br /> đó là do “Phương pháp giảng dạy chưa tốt”. Nghị  quyết  Đại hội XI Đảng <br /> Cộng sản Việt Nam cũng luôn nhấn mạnh đến cần phải đổi mới chương trình <br /> và phương pháp giảng dạy để ngày càng đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu <br /> phát triển của đất nước ta.<br /> <br />  Như vậy, phương pháp giảng dạy trong quá trình lên lớp của giáo viên ở <br /> nhà trường có tầm quan trọng  đặc biệt, nếu không muốn nói là có ý nghĩa <br /> quyết định, vì người giáo viên dù có chuẩn bị  nội dung phong phú và chu đáo <br /> đến đâu đi nữa nếu không sử dụng đúng phương pháp giảng dạy thì chắc chắn  <br /> sẽ  làm cho khả  năng tiếp thu kiến thức của học trò bị  hạn chế  và kết quả  sẽ <br /> không đạt được như mục tiêu đề ra trong tiết học.<br /> <br /> Đối với môn tin học thì điều đó lại càng cần thiết, vì có những kiến thức  <br /> trừu tượng, khó hiểu, mà các em lại không có nhiều thời gian cho môn học này, <br /> và cũng vì các em phải tập trung cho các môn học chính. Nhưng làm sao vận <br /> <br />                1<br /> dụng tốt phương pháp thảo luận nhóm để giảng dạy môn Tin học? Sẽ được tổ <br /> chức như thế nào? Mục tiêu của bài là gì? Cách thực hiện ra sao?... Quả là một <br /> vấn đề  đang đặt ra nhiều thử  thách mà người giáo viên cần phải nghiên cứu <br /> giải quyết. Để  góp phần giải quyết phần nào những khó khăn nói trên, tôi xin <br /> trình bày đề  tài “Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học  <br /> khối lớp 4”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Môn tin học  ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số <br /> kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số  thuật  <br /> ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, … <br /> Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho <br /> người lao động hiện đại như: <br /> ­ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải. <br /> ­ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin. <br /> ­ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội <br /> hiện đại. <br /> ­ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học.<br /> ­ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br />  ­ Học sinh khối lớp 4 trường Tiểu học Lê Hồng Phong. <br />  ­ Một số biện pháp hướng dẫn học sinh khối lớp 4 học tốt môn Tin học để nâng <br /> cao chất lượng môn Tin học khối lớp 4 nói riêng và toàn trường nói chung.<br /> 4.  Giới hạn và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br />                2<br /> Các biện pháp dạy học môn Tin học đối với khối lớp 4 trường Tiểu học  <br /> Lê Hồng Phong năm học 2014 – 2015. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br />  * Phương pháp nghiên cứu lí luận<br /> <br /> Bộ  môn tin học là một bộ  môn mới  ở  trường tiểu học và chủ  yếu là sủ <br /> dung phương pháp trực quan sinh động để   ứng dụng thực hành do đó việc  <br /> nghiên cứu lí luận là không thể  thiếu do vậy khi xây dựng đề  tài này tôi đã  <br /> nghiên cứu các tài liệu tham khảo sau: Giáo trình Word thực hành, Giáo trình  <br /> Excel thực hành, Tin Học Thực Hành, Đồ  họa thực hành, Hướng dẫn sửa lỗi <br /> máy tính, Giáo trình  photoshop, Sách giáo khoa quyển 1, Sách giáo khoa quyển  <br /> 2, Sách giáo khoa quyển 3. <br /> <br /> * Phương pháp ứng dụng thực tiễn<br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> ­ Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, bài mới)<br /> ­ Phương pháp điều tra. (Phỏng vấn học sinh khối 3,4, 5. Sử dụng bảng biểu đối <br /> chiếu). <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệmThăm lớp, dự giờ. Kiểm tra chất lượng sau giờ học.<br /> II.  PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br />    + Nghị  quyết  40/2000/QH10  và  chỉ  thị 14/2001/CT­TT ngày 9/12/2000  về <br /> việc  đổi  mới chương  trình  giáo  dục  phổ  thông: Nội dung  chương trình là tích <br /> cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến,  hiện đại,  ứng dụng <br /> CNTT vào dạy và học. <br />        + Thông tư  số    14/2002/TT­BGD&ĐT ngày   1/4/2002 về  việc hướng   dẫn <br /> quán triệt chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                3<br />        +  Chỉ  thị  29/CT của Trung  Ương  Đảng về  việc đưa CNTT vào  nhà  <br /> trường. <br /> <br /> +  Trong  nhiệm vụ   năm   học  2011/2012  Bộ   trưởng   giáo   dục  đào   tạo  nhấn <br /> mạnh: Khẩn trương triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực  CNTT <br /> của chính phủ  và đề  án dạy Tin học  ứng dụng   CNTT và truyền thông của <br /> ngành.  Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp <br /> dạy ­ học và công tác quản lý giáo dục.Tiếp tục thực hiện tổ  chức dạy học  <br /> môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ  thông ban hành kèm theo Quyết  <br /> định số  16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ  Giáo dục và <br /> Đào tạo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> 2.1. Thuận lợi và khó khăn<br /> a. Thuận lợi <br /> * Nhà trường<br />   ­ Được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT Krông ana, Tổng công ty cổ phần phân <br /> bón Bình Điền đã tạo điều kiện hỗ  trợ  cho nhà trường có hai phòng máy tính  <br /> phục vụ cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh trường TH Lê Hồng <br /> Phong.<br />   ­ Tuy môn Tin học mới chỉ là môn học tự chọn nhưng nhà trường đã  tạo điều <br /> kiện để  học sinh có thể  học từ  khối lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy  móc, <br /> trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học. <br /> <br /> <br />                4<br /> * Giáo viên<br /> Giáo viên được đào tạo những kiến thức đạt chuẩn về tin học để đáp ứng  <br /> yêu cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học. <br /> * Học sinh<br /> Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới  <br /> nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành. <br /> b. Khó khăn<br /> Nhà trường đã có hai phòng máy vi tính để  cho học sinh học nhưng lại  ở <br /> hai phân hiệu vì vậy vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng, mỗi <br /> ca thực hành có tới 3 – 4 em ngồi cùng một máy nên các em không có nhiều thời <br /> gian để thực hành làm bài tập một cách đầy đủ. Hơn nữa nhiều máy cấu hình <br /> máy đã cũ, chất lượng không còn tốt nên hay hỏng hóc, ảnh hưởng rất nhiều <br /> đến chất lượng học tập của học sinh. <br /> Đời sống kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, rất ít học  sinh <br /> ở nhà có máy vi tính. <br /> Học sinh chưa có sách giáo khoa để học, các em chỉ được học những kiến <br /> thức thông qua bài giảng của giáo viên dạy trên lớp. <br /> Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy vi tính ở trường là  chủ <br /> yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc  <br /> học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp. <br /> 2.2.  Thành công và hạn chế<br /> a. Thành công<br /> ­ Có được sự quan tâm chú ý của các cấp uỷ đảng, nhà trường, phụ huynh tạo <br /> điều kiện mua sắm máy móc thiết bị để các em có được phòng máy học tập.<br /> Đề  tài tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ  động xây dựng kế <br /> hoạch chương trình giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học.<br /> <br /> <br />                5<br /> ­  Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tiếp cận với công nghệ <br /> thông tin.<br /> ­ Các phần mềm phục vụ giảng dạy như:<br />   +   Phần   mềm   soạn   thảo   văn   bản:   Học   sinh   ứng   dụng   từ   các   môn   học  <br /> Tập Làm Văn để  trình bày đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách.  ứng  <br /> dụng soạn thảo văn bản để  soạn thảo giải những bài toán đã học ở  bậc tiểu <br /> học. <br /> +  Phần mềm vẽ: Học sinh ứng dụng trong môn Mỹ thuật, học được từ môn mỹ <br /> thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ. <br /> ­   Trong   chương   trình   tin   học   ở   bậc   tiểu   học   được   phân   bố   xen   kẽ   giữa  <br /> các bài vừa học, vừa chơi. Điều đó sẽ  rèn luyện cho học sinh óc tư  duy sáng <br /> tạo trong quá trình chơi những trò chơi mang tính bổ  ích giúp cho học sinh <br /> thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở lớp, … <br /> Học sinh hứng thú say mê với bộ  môn tin học, giúp các em sáng tạo, <br /> chăm chỉ tìm tòi khám phá.<br /> b. Hạn chế <br /> ­ Xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm và thử nghiệm còn mới mẻ.<br /> ­ Đa phần học sinh  ở  nhà không có máy tính, chủ  yếu là sử  dụng máy  ở <br /> trường nên việc thực hành các thao tác gặp khó khăn.<br /> ­ Đội ngũ giáo viên phần lớn là giáo viên lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ <br /> thông tin vào việc giảng dạy còn hạn chế nên sự hợp tác trong việc nghiên  <br /> cứu đề tài chưa cao.<br /> ­ Học sinh hai phân hiệu là người dân tộc Ê đê, sự hiểu biết của các em còn <br /> hạn chế, sự tìm tòi khám phá còn gặp nhiều bỡ ngỡ vì ngôn ngữ đặc thù của <br /> môn Tin học là ngôn ngữ  trừu tượng, khó hiểu. Một số  thông tin trên máy <br /> <br /> <br /> <br />                6<br /> tính sử dụng bằng thuật ngữ và tiếng Anh chuyên ngành, nên các em còn gặp  <br /> nhiều khó khăn trong việc học tập và thực hành máy tính.<br /> 2.3.   Những mặt mạnh­ mặt yếu của đề tài<br />  a. Mặt mạnh <br /> Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho <br /> người lao động hiện đại như: <br /> ­ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải. <br /> ­ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin. <br /> ­ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã  <br /> hội hiện đại. <br /> ­ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học.<br /> ­ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập<br /> ­ Có ý thức tìm hiểu công nghệ thông tin trong các hoạt động xã hội. <br />  b. Mặt yếu <br />   Học sinh còn bỡ  ngỡ  e dè với các phần mềm do phần lớn được sử <br /> dụng bằng câu lệnh ngoại ngữ chuyên ngành mà học sinh khó ghi nhớ.<br /> 2.4.   Các nguyên nhân và các yếu tố tác động<br /> Môn Tin học mới chỉ  là môn tự  chọn trong chương trình bậc tiểu học  <br /> nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu chưa có  sự thống nhất <br /> và đang hoàn chỉnh. <br /> Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo mới đang thí điểm dạy  môn Tin học <br /> vào cho một số  tỉnh và thành phố  như  thành phố  Hải Phòng, Hà nội, Hạ Long, <br /> Hồ Chí Minh ...  <br /> Việc biên soạn SGK vẫn còn nhiều bất cập chưa hợp lý đặc biệt rất khó <br /> khăn cho giáo viên trong việc cập nhật update phần mềm thực hành cho học sinh  <br /> tiểu học.<br /> <br /> <br />                7<br /> Việc nối mạng và sử  dụng mạng lan đôi khi còn gặp một số  vấn đề  khó  <br /> khăn vì điều kiện hoàn cảnh của trường ở vùng sâu, vùng xa nên đường truyền  <br /> chưa được ổn định.<br /> 2.5.  Phân tích đánh giá các vấn đề mà thực trạng đề tài đã đặt ra<br /> Trong những năm qua, ngành giáo dục đã xây dựng một kế hoạch tổng thể <br /> về công nghệ thông tin, mục tiêu phấn đấu Tin học phải được sử dụng để hỗ trợ <br /> cho việc dạy và học các môn học khác. Tuy nhiên đối với trường Tiểu học Lê  <br /> Hồng Phong vẫn còn gặp nhiều khó khăn.<br /> Thực hành trên máy tính là bắt buộc và là một cấu thành của bài giảng lý  <br /> thuyết. Nhiều kiến thức và bài học được diễn đạt thông qua các bược thực hành <br /> và thao tác cụ thể trên máy tính. Đối với môn Tin học, giáo viên rất khó truyền đạt <br /> khi không có máy tính để minh họa hay thực hành các thao tác mẫu của bài học.  <br /> Nếu trong giờ học trên lớp học truyền thống chỉ với phấn và bảng thì việc tiếp  <br /> thu kiến thức bài học có thể  bị  giảm đến 90%, vì lứa tuổi của các em còn nhỏ,  <br /> nhất là học sinh khối lớp 4.<br /> Ví dụ: trong bài Thông tin được lưu ở đâu? <br /> Giáo viên khi đến lớp phải chuẩn bị các đồ dùng trực quan như ổ đĩa cứng,  <br /> ổ đĩa CD, thiết bị nhớ Flash (thẻ nhớ), USB,….<br /> Giáo viên cần chỉ ra cho học sinh biết được đâu là thiết bị nhớ trong, đâu là <br /> thiết bị nhớ ngoài, …. Từ đó dẫn vào bài học. Khi ta soạn xong một tệp văn bản,  <br /> ta lưu vào đâu, đặt tên, đường dẫn,…. Quan trọng nhất là các bước tạo một thư <br /> mục riêng để lưu trữ bài làm và tài liệu của mình. Giáo viên có thể liên hệ thực tế <br /> đến tủ sách vở, tủ quần áo của học sinh ở nhà, nếu để ngăn nắp gọn gang thì dễ <br /> tìm kiếm, nếu để lộn xộn thì sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm đồ dùng cũng như <br /> tài liệu, thì dữ liệu trong máy tính cũng vậy. Khi ta sắp xếp dữ liệu theo từng thư <br /> mục, ta sẽ dễ dàng tìm được khi ta cần dùng đến.<br /> <br /> <br /> <br />                8<br /> Từ  đó, tôi nghiên cứu bài giảng áp dụng với các môn Tập làm văn, mỹ <br /> thuật, toán, …. trong các tiết thực hành để  các em khắc ghi bài học sâu sắc hơn <br /> đồng thời giúp các em có kĩ năng luyện gõ phím, thao tác nhanh với chuột máy  <br /> tính. <br /> Đối tượng nghiên cứu là các em học sinh tiểu học, trường học thuộc địa bàn <br /> vùng xa, điều kiện kinh tế  còn thấp, phụ  huynh các em hầu hết làm nghề  nông, <br /> gia đình các em không có điều kiện phục vụ cho việc học tập của các em. Hơn <br /> nữa, điều kiện mua máy tính cho các em học chưa có, chính vì vậy các em chỉ tiếp  <br /> xúc với máy tính trong giờ Tin học, mà mỗi lớp chỉ học được 2 tiết/ tuần, lớp học <br /> lại đông, không đủ số lượng máy phục vụ cho các em, chính vì vậy mà các em đã <br /> ít có cơ hội tiếp xúc với máy tính, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng học  <br /> tập của các em bởi việc dạy hiện nay vẫn chủ yếu nặng về lý thuyết và nhẹ  ở <br /> phần thực hành. <br /> Tuy gặp nhiều khó khăn do các yếu tố  tác động, nhưng là một nhà giáo  <br /> giảng dạy môn kiến thức trừu tượng này, tôi đã kết hợp nhiều cách dạy khác nhau  <br /> nhằm tạo hứng thú cho các em khi dạy phần lý thuyết.<br /> Ví dụ: Trong phần soạn thảo văn bản, tôi dùng mạng lan để  giúp các em <br /> quan sát kĩ hơn từng thao tác của giáo viên, và quản lý được học sinh của mình.  <br /> Trong giờ thực hành, học sinh thao tác máy, tôi có thể kiểm tra và biết được các  <br /> em đang làm gì, ai thực hành tốt hơn để  tuyên dương trước lớp. Trong giờ thực <br /> hành soạn thảo văn bản của lớp 4 và 5, tôi khuyến khích các em viết thể loại văn <br /> mà các em vừa mới học nhằm giúp các em vừa luyện gõ phím vừa khắc sâu bài <br /> học hơn. <br /> Trong phần mềm vẽ Paint cho học sinh lớp 3, 4, 5 tôi dạy bằng máy chiếu,  <br /> vì trong phần này, lý thuyết và thực hành song song nhau. Chính vì vậy, để các em <br /> quan sát trực quan và cùng tập vẽ với giáo viên trên máy của mình, qua cách đó các <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                9<br /> em sẽ  nắm bài tốt hơn, các em sẽ  áp dụng môn mỹ  thuật vào phần thực hành <br /> Paint.<br /> Với từng phần mềm, người giáo viên nghiên cứu, linh hoạt bài giảng của <br /> mình sẽ làm cho tiết học sinh động hơn và học sinh có hứng thú trong tiết học Tin <br /> học.<br /> <br /> <br /> 3. CÁC GIẢI PHÁP BIỆN PHÁP<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br /> ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của Đề tài. <br /> ­ Biện pháp và việc dạy tin học trong bậc tiểu học. <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> * Trước khi thực hiện Đề  tài, tôi đã khảo sát khối lớp 4,5 thông qua giờ  dạy lý <br /> thuyết, dạy thực hành, kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được: <br /> <br /> Trước khi thực hiện đề tài<br /> Mức độ thao tác<br /> <br /> Mức độ Số học sinh Tỷ lệ<br /> Thao tác nhanh, đúng 23/93 24%<br /> Thao tác đúng 35/93 38%<br /> Thao tác chậm 24/93 26%<br /> <br /> Chưa biết thao tác 11/93 12%<br /> <br /> <br /> * Một số biện pháp để dạy tin học có hiệu quả hơn trong bậc tiểu học<br /> 1. Xây dựng kế hoạch bài dạy<br /> ­   Ngay   từ   bài   học   đầu   tiên   trong   chương   trình   học   Tin   học,   giáo   viên  <br /> phải xác định rõ cho học sinh nhận biết các bộ  phận của máy tính và tác dụng <br /> của các bộ  phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ  giảng lý <br /> thuyết. <br />                10<br /> Ví dụ: Bài làm quen với máy tính (lớp 3) <br /> Khi giáo viên giới thiệu bộ  phận con chuột, giáo viên phải mô tả  con <br /> chuột, có mấy loại con chuột, trên thân con chuột có những phím nào, chức  <br /> năng của các phím đó, tay đặt lên con chuột đó như thế nào<br /> ­ Học sinh quan sát con chuột, quan sát thao tác của cô giáo khi sử dụng chuột <br /> trong quá trình học tập. <br /> ­ Giáo viên biết kết hợp giữa giờ lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp, không <br /> nên xem nhẹ giờ dạy lý thuyết thì mới thực hành tốt được cũng như khi  học sinh <br /> thực hành tốt thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết. <br /> Ví dụ:  Khi học bài các thao tác với tệp tin văn bản (khối 4). Giáo viên  <br /> dạy phần lưu văn bản, mở văn bản. Khi học lý thuyết học sinh mới chỉ hiểu là  <br /> lưu văn bản vào trong máy là để  văn bản đó không bị  mất đi, có thể  mở  ra <br /> được. Nhưng đến khi thực hành học sinh mới thực sự  hiểu rằng khi lưu văn <br /> bản đó luôn luôn được lưu trữ và tồn tại trong máy, có thể mở ra bất cứ lúc nào  <br /> để chỉnh, xem và chỉnh sửa. <br /> ­ Giáo viên nên tận dụng những phương tiện sẵn có của môn tin học áp dụng vào <br /> trong giảng dạy lý thuyết để học sinh dễ quan sát và nhận biết, giúp cho buổi học <br /> thực hành của hiệu quả hơn. <br /> Qua đợt khảo sát đầu năm học học với học sinh khối 4 (lớp 4A và lớp 4B) <br /> dạy bài các thao tác với tệp tin văn bản. Lớp 4A dạy có sử  dụng đồ  dùng  trực <br /> quan bằng máy tính, thao tác trên máy tính. bài khám phá máy tính . Giáo viên  <br /> hướng dẫn trực tiếp học sinh trên máy  <br /> <br /> Tệp <br /> Tệp: Khi em lưu bài thơ soạn thảo <br /> bằng Word hay bức tranh vẽ  bằng <br /> chương   trình Paint, hình ảnh chụp, <br /> báo cáo bằng Excel,… thông tin đó <br /> được ghi trên đĩa cứng, USB, thiết <br /> bị nhớ flash,… thành 1 tệp. Mỗi tệp  <br /> <br />                11<br /> có   1   tên.   Mỗi   tệp   sẽ   là   1  biểu <br /> tượng. Tệp có thể là chương trình <br /> máy tính hoặc dữ liệu. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thư mục Thư  mục: Là nơi chứa các tệp có <br /> tác dụng quản lí dữ liệu. Trong thư <br /> mục có thể  chứa các thư  mục khác <br /> gọi là thư  mục con. Mỗi thư  mục  <br /> cũng có 1 tên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                12<br /> Còn lớp 4B dạy sử dụng đồ  dùng trực quan bằng hộp thoại miêu tả hình <br /> ảnh trong máy tính. Trong bài “Chương trình máy tính được lưu ở đâu”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đĩa CD<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Khi tổng hợp kết quả thu được<br /> <br /> Mức độ thao tác LỚP 4A LỚP 4B<br /> <br /> Số HS Tỷ lệ Số HS Tỷ lệ<br /> <br /> Thao tác nhanh 12/22 54% 11/20 55%<br /> <br /> Thao tác chậm 9/22 42% 9/20 45%<br /> Đĩa cứng<br /> Chưa biết thao  Thiết bị  Thiết bị <br /> 1/22 4% 0/20 20%<br /> tác nhớ Flash nhớ USB<br /> <br /> <br />                13<br /> Ví dụ: Dạy bài vẽ đường thẳng, giáo viên giao bài tập thực hành, sau đó <br /> hướng dẫn (theo nhóm) trực tiếp trên máy cho học sinh dễ quan sát thao tác của  <br /> cô và lời nói của cô. trong khi thực hành, nếu em học sinh nào chưa thực hành <br /> được, giáo viên lại hướng dẫn cho em đó hoặc bắt tay em đó và hướng dẫn <br /> các thao tác. <br /> Ví dụ : Trong bài thực hành vẽ đường thẳng, đường cong lớp 4 Giáo viên gợi ý  <br /> hướng dẫn như sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                14<br /> HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC VẼ<br /> Bước   1   :   Chọn   công   cụ   vẽ   đường <br /> thẳng<br /> <br /> <br /> Bước 2 : Chọn nét vẽ<br /> <br /> <br /> Bước 3 : Chọn màu vẽ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ? Làm thế  nào để  vẽ  đường thẳng <br /> được,   thẳng   đứng   theo   chiều   dọc  Giữ phím Shift<br /> hoặc chiều ngang. Nêu các bước vẽ  Bước1: Chọn công cụ đường  thẳng<br /> đường  thẳng. Bước2:   Giữ   phím   Shift   và   vẽ   đường <br /> <br /> ? Để đường  cong không bị méo và bị  thẳng đó<br /> mất em phải làm gì. Nêu các bước  Chọn kích chuột thêm 1 lần vào đường <br /> vẽ đường  cong. cong<br /> Bước1: Chọn công cụ vẽ đường  cong<br /> Bước2:  Vẽ   đường   thẳng   và   uốn   cong <br /> đường  thẳng <br /> Bước   3   Kích   chuột   thêm   1   lần   vào <br /> đường  cong <br /> 2. Xây dựng các bài thực hành với nội dung phù hợp<br /> <br /> <br /> <br />                15<br /> Hệ thống các bài tập thực hành, các bài tập phù hợp với nội dung của bài <br /> giảng, liên hệ với một số môn học khác trong chương trình học của các em. Các <br /> bài tập không quá dài, nâng dần từ  mức đơn giản đến phức tạp, ngoài ra giáo  <br /> viên cũng phải kết hợp những bài đã học trước để học sinh ôn lại và vận dụng <br /> vẽ một cách có hệ thống. <br /> Trong một giờ thực hành với bài vẽ hình vuông sau: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ở hình trên ngoài vẽ hình vuông ra học sinh còn phải sử dụng công cụ  vẽ <br /> đường thẳng, vẽ  đường cong một chiều, màu vẽ  đã học  ở bài trước để  vẽ   và <br /> trang trí cho các hoa văn của hình vuông trên. Từ hình vuông trên các em  sẽ liên <br /> tưởng đến bài học trang trí hình vuông (Môn mỹ  thuật lớp 4) và sáng  tạo vẽ <br /> một số hình vuông đã học ở môn Mỹ thuật 4. <br /> Trong giờ  thực hành giáo viên nên tạo sự  tranh đua giữa các  nhóm <br /> bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét, chấm <br /> điểm (dưới sự chỉ dẫn của giáo viên) của nhau để tạo được sự hào hứng học tập <br /> và sáng tạo trong quá trình thực hành. <br /> 3. Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy <br /> cập mạng để  tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet  phục vụ <br /> cho quá trình dạy và học. <br /> <br /> <br /> <br />                16<br /> 4. Tạo một số trò chơi để học sinh củng cố lại kiến thức một cách có hệ <br /> thống. <br /> Đây không chỉ  là trò chơi trong môn Tin học, mà còn áp dụng được cho <br /> nhiều môn học khác như: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử, Địa  <br /> lý, Tự nhiên xã hội. <br /> Giáo viên thiết kế một số trò chơi trí tuệ  như Chiếc nón kỳ diệu, Giải ô  <br /> chữ bí mật, Thỏ tìm cà rốt, khu vườn bí ẩn,…. <br /> Sau mỗi bài học lý thuyết, sau các tiết thực hành hoặc sau mỗi chương  <br /> giáo viên củng cố lại bài học, mạch kiến thức để  học sinh khắc sâu kiến thức <br /> hơn.<br /> 5. Lên kế hoạch bồi dưỡng<br /> Giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao kiến thức bản thân đáp ứng  <br /> được những yêu cầu đổi mới, cập nhật thông tin một cách đầy đủ,   chính xác <br /> giúp giáo viên có điều kiện bổ sung và mở rộng những kiến thức, giúp giáo viên <br /> đánh giá sự  tiếp thu của học sinh và trình độ  tư  duy của các em. Giáo viên có <br /> điều kiện trực tiếp uốn nắn những tri thức sai lệch, không chuẩn xác và định <br /> hướng  kiến  thức  cần  thiết  cho  học  sinh.  Kiểm  nghiệm tính  đúng  đắn của  <br /> những phương pháp, phương thức giảng dạy và học tập có tính đặc thù của <br /> môn học, cũng như đối với phần, chương, mục của bài giảng để bài học được <br /> sinh động và học sinh có hứng thú hơn trong học tập.<br /> <br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp và biện pháp đề tài<br /> Muốn có giờ  dạy đạt hiệu quả  cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học <br /> nhận thức được cần phải có kế  hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng  <br /> cách tự  tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể  hỏi các đồng  <br /> nghiệp của trường bạn. <br /> <br /> <br /> <br />                17<br /> Bên cạnh tìm hiểu kiến thức về Tin học, giáo viên cũng phải tìm hiểu  các <br /> kiến thức khác như  văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội để  tự  nâng cao nhận thức <br /> của bản thân. <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp<br /> Từ việc xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của việc nghiên cứu đề tài <br /> cũng như  nhiệm vụ  trọng tâm của đề  tài, Tôi đã sử  dụng các phương pháp  <br /> nghiên cứu lí luận, quan sát trò chuyện, khảo nghiệm và một số  phương pháp <br /> khác.<br /> Bộ môn tin học là bộ môn mới và chủ  yếu là thực hành. Để tạo được <br /> sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành giáo viên phải biết  t ận <br /> dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy cập mạng để <br /> tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet  phục vụ cho quá trình dạy <br /> và học. <br /> ­ Nắm bắt sâu sát đối tượng học sinh áp dụng những biện pháp phù hợp tạo <br /> điều kện thuận lợi để các em tiếp thu bài tốt nhất. Sưu tầm một số trò chơi có  <br /> ích để rèn luyện về ngón khi sử dụng bàn phím (Mario Typing), phần mềm luyện <br /> tư duy, tính toán, nhanh nhạy, giải trí (Solitare, minesweeper) <br /> ­  Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học  nhận <br /> thức được cần phải có kế hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng  cách tự <br /> tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể hỏi các đồng nghiệp của <br /> trường bạn. <br />  Những việc cụ thể cần làm khi chuẩn bị một bài dạy<br />             Để tiết dạy của mình đạt kết quả cao thì việc soạn giáo án là nhiệm vụ <br /> rất quan trọng. Nếu như trước giờ lên lớp giáo viên đã có sự  chuẩn bị chu đáo <br /> về  giáo án và các phương tiện dạy học thì sẽ  vững tin hơn khi lên bục giảng.  <br /> Vậy việc chuẩn bị một giáo án cần làm những công việc gì?<br /> +  Nghiên cứu tài liệu và xác định nội dung dạy học:<br /> <br />                18<br />  ­ Nghiên cứu vị trí, yêu cầu các bài học trong kế hoạch dạy học cả năm, nghiên <br /> cứu kĩ sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy, sách bài tập và các tài liệu có <br /> liên quan tới bài đó.<br />  ­ Xác định cụ thể vị trí và mối liên quan của bài học với bài trước và bài sau.<br />  ­ Xác định cụ thể mục tiêu bài học, mức độ yêu cầu về 3 mặt: Kiến thức mới,  <br /> phát triển tư duy và khả năng suy luận, rèn luyện kĩ năng.<br />  ­ Xác định kiến thức trọng tâm và quan tâm bồi dưỡng cho những học sinh có  <br /> khả năng giỏi về bộ môn tin học<br />  ­ Lựa chọn những phương pháp dạy học cụ  thể  và chuẩn bị  các phương tiện <br /> tương  ứng. Đặc biệt cần lựa chọn một số  bài tập  ở  lớp và  ở  nhà (có hướng  <br /> dẫn những chỗ cần thiết nhất là đối với những học sinh kém). Xác định bài tập <br /> bắt buộc và bài tập kèm thêm ( chia thành 2 loại cho học sinh trung bình và học  <br /> sinh khá giỏi). Tự để học sinh thực hành các câu lệnh đã học sau đó hướng dẫn <br /> cho các em thực hành những bài tập khó hơn và gợi ý khả năng tư duy sáng tạo  <br /> của học sinh.<br /> ­ Soạn các câu lệnh gợi ý hay hướng dẫn học sinh làm bài tập  ở  nhà. Khi làm <br /> các bài tập trên phải luôn chú ý tới tính vừa sức với mỗi học sinh.<br /> + Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh về bài học <br />  ­ Tình hình nắm vững kiến thức đã học có liên quan đến bài mới.<br />  ­ Các vấn đề còn tồn tại cần được giải quyết trong bài mới (Kiến thức nào đã  <br /> học cần được củng cố  và tiếp tục rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo, thái độ  học tập, <br /> tinh thần trách nhiệm và ý thức kỉ luật của học sinh yếu kém).<br />   ­ Soát lại tình hình sách giáo khoa, các bài tập thực hành và tận dụng tối đa  <br /> đường truyền mạng lan là thế mạnh của bộ môn tin học.<br /> 3.5. Kết quả thu được qua khảo nghiệm và giá trị của đề tài<br /> Qua quá trình áp dụng vào giảng dạy tin học khối 4, so sánh với bảng<br /> tổng hợp trước đó đã thu được kết quả như sau<br /> <br /> <br />                19<br /> Trước khi thực  Sau khi thực <br /> Mức   độ   thao  hiện đề tài hiện đề tài Mức độ <br /> tác Số học  Số học  tăng giảm<br /> Tỷ lệ Tỷ lệ<br /> sinh sinh<br /> Thao   tác   nhanh <br /> 23/93 24% 33/93 36% Tăng : 12%<br /> đúng<br /> Thao tác đúng 35/93 38% 44/93 47% Tăng : 9 %<br /> Thao tác chậm 24/93 26% 16/93 17% Giảm : 9 %<br /> Chưa   biết   thao <br /> 11/93 12% 0 0 % Giảm : 12 %<br /> tác<br /> <br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học <br /> Tin học tiểu học đã trình bày ở trên các em không những nắm chắc kiến thức mà <br /> còn thấy các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng <br /> thực sự. <br /> <br /> Đề  tài “Hướng dẫn học sinh học tốt bộ  môn tin học tiểu học” sẽ  phần <br /> nào giúp các đồng nghiệp có thêm những kinh nghiệm nhằm góp phần quan <br /> trọng vào việc giảng dạy bộ  môn tin học còn mới mẻ  trong trường tiểu học  <br /> hiện nay đặc biệt là những trường đang bắt đầu áp dụng bộ môn tin học trong <br /> trường tiểu học.<br /> Công bằng trong việc đánh giá chất lượng học sinh, tạo niềm tin vững <br /> chắc từ  phía học sinh, đồng nghiệp và phụ  huynh học sinh.Phát hiện kịp thời  <br /> những kiến thức bị  hổng của học sinh để  kịp thời phụ  đạo bằng nhiều hình <br /> thức. Phát hiện những tiến bộ  dù là rất nhỏ  của các em để  kịp thời khuyến  <br /> khích , động viên học sinh hứng thú học tập, sáng tạo.<br /> Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho <br /> người lao động hiện đại như: <br /> <br />                20<br /> + Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải. <br /> + Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin. <br /> + Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã <br /> hội hiện đại. <br /> + Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học.<br /> + Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN ­KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> <br />          Nâng cao hiệu quả giáo dục luôn là vấn đề  cấp bách đựơc đặt lên hàng  <br /> đầu trong sự nghiệp giáo dục. Dạy tốt­học tốt là mục tiêu mà những người làm  <br /> công tác giáo dục hướng tới. Tôi xin trích dẫn lời nói của nguyên Tổng Bí Thư <br /> Nông Đức Mạnh trong lễ khai giảng năm học mới tại một trường ở thị xã Sơn  <br /> Tây “ Muốn có chất lượng, hiệu quả ở một trường học, giữa hai yếu tố dạy và <br /> học thì yếu tố  học là cực kỳ  quan trọng. Dạy tốt mà học không tốt thì cũng  <br /> không có được kết qủa tốt. Muốn tiếp thu tốt kiến thức, các thầy, cô giáo dạy <br /> thì học sinh phải chăm chỉ học”.<br /> <br />                Trong những năm gần đây, nhiều nội dung của công tác thi đua trong <br /> nghành giáo dục đã đựơc cụ  thể  hoá bằng các cuộc vận động “ Hai không” <br /> cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” phong trào <br /> “ Xây dựng trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực”. Những cái tên như thế <br /> đã thực sự  gắn với trách nhiệm và đựơc sự   ửng hộ  của các thầy cô giáo, các <br /> bậc phụ huynh và toàn xã hội.<br /> <br />       Theo tôi song song với việc bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng  <br /> giáo dục thì việc đưa giảng dạy bộ môn Tin học là nhiệm vụ cần thiết và cấp  <br /> bách  góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với việc  <br /> phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới ­ Thời kỳ bùng nổ công nghệ thông  <br /> <br /> <br />                21<br /> tin phù hợp với quan điểm của Đảng là: Phấn đấu nước ta tới 2020 là nước  <br /> công nghiệp hiện đại và ngay trong nhiệm vụ năm học 2011/2012 Bộ  trưởng <br /> giáo dục đào tạo nhấn mạnh: Khẩn trương triển khai chương trình phát triển <br /> nguồn nhân lực công nghệ thông tin và đề án dạy Tin học ứng dụng công nghệ <br /> thông tin và truyền thông của ngành. Tăng cường  ứng dụng công nghệ  thông <br /> tin trong đổi mới phương pháp dạy ­ học và công tác quản lý giáo dục. Tiếp tục <br /> thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông <br /> ban hành kèm theo Quyết định số  16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm <br /> 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo <br /> <br />  Sáng kiến kinh nghiệm mang nội dung “Hướng dẫn học sinh học tốt b ộ <br /> môn tin học tiểu học” sẽ  phần nào giúp các đồng nghiệp có thêm những kinh  <br /> nghiệm nhằm góp phần quan trọng vào việc giảng dạy bộ môn tin học còn mới <br /> mẻ  trong trường tiểu học hiện nay đặc biệt là những trường đang bắt đầu áp <br /> dụng bộ môn tin học trong trường tiểu học.<br /> <br />           Những biện pháp tôi vừa trình bày không phải quá xa lạ đối với chúng ta,  <br /> nó tựa như  những thứ  “Rau cỏ  trị  bệnh” mà ta bắt gặp trong cuộc sống đời <br /> thường. Bất cứ  ai cũng có thể  hiểu và áp dụng được. Tuy vậy, trong thực tế <br /> không phải lúc nào   cũng đựơc giáo viên chú trọng nó đòi hỏi  ở  lương tâm  <br /> người thầy, cần phải coi học sinh như  chính những đứa con của mình. Khi <br /> những cố gắng của người giáo viên đạt kết quả tốt, được học sinh tin yêu. Đó  <br /> mới chính là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời dạy học của mình.<br /> <br />            Tôi mong muốn những biện pháp cũng như  quan điểm của mình được  <br /> quý vị  đón nhận và áp dụng triển khai trong để  chứng minh tính khả  thi của  <br /> sáng kiến kinh nghiệm rất mong Ban giám hiệu và các đồng chí đồng nghiệp <br /> góp ý kiến để sáng kiến kinh nghiệm ngày càng hoàn thiện hơn. <br /> <br />          Xin chân thành cảm ơn.<br /> <br /> <br />                22<br /> 2. Kiến nghị<br />  Môn tin học là môn chủ yếu thực hành trên máy tính là dụng cụ học tập <br /> có giá trị cao về vật chất do đó cần có sự quan tâm đúng mức của các cấp các  <br /> ngành và nhà trường tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang thiết bị phục vụ cho <br /> việc dạy và học môn tin học để giúp cho các em có điều kiện học tập tốt nhất.<br /> - Tìm tòi sáng tạo cách  dạy, cách học tạo sự hứng thú tiếp thu bài.<br /> - Yêu nghề, mến trẻ, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ…<br /> -  Thăm lớp dự giờ, hội thảo, chuyên đề với các thành viên tổ chuyên biệt để chia  <br /> sẻ  phương pháp và kinh nghiệm giảng dạy trong tổ  cũng như  học hỏi  ở  các bộ <br /> môn khác. <br /> - Tích cực tham mưu với nhà trường để tăng cường nâng cấp máy, trang thiết <br /> bị dạy học. <br /> - Cần có sự quan tâm đúng mực quản lý thời gian và tạo điều kiện mua sắm máy <br /> tính để các em thực hành ở nhà.<br /> <br /> .                                                               Eana, ngày 12 tháng 12 năm 2015<br />                                                                          Người thực hiện <br /> <br /> <br />                                                                      Nguyễn Thị Kim Hà<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                23<br /> NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU NHÀ TRƯỜNG<br /> <br /> ........................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br />                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CẤP HUYỆN<br /> .........................................................................................................<br />                24<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                25<br /> DANH MỤC TƯ LIỆU NGHIÊN CỨU<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ<br /> <br /> <br /> Giáo trình Word thực hành ­ Văn Thông<br /> <br /> <br /> Giáo trình Excel  thực hành ­ Văn Thông<br /> <br /> <br /> Tin Học Thực Hành ­ Trịnh Kim Thoa<br /> <br /> <br /> Đồ họa thực hành ­ Quang Hân<br /> <br /> <br /> Hướng dẫn sửa lỗi máy tính ­Dương Mạnh Hùng<br /> <br /> <br /> Giáo trình  photoshop ­ Dương Trung Hiếu<br /> <br /> <br /> Sách giáo khoa quyển 1 ­ Bộ giáo dục và đào tạo<br /> <br /> <br /> Sách giáo khoa quyển 2 ­ Bộ giáo dục và đào tạo<br /> <br /> <br /> Sách giáo khoa quyển 3 ­ Bộ giáo dục và đào tạo<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                26<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2