SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học khối lớp 4

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

0
48
lượt xem
13
download

SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học khối lớp 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học khối lớp 4" với mục tiêu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học khối lớp 4

  1. MỤC LỤC   I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, việc sửa đổi, bổ  sung, thay sách giáo khoa Tin  học Tiểu học và mở  các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ  và của các Sở  giáo  dục – Đào tạo đồng thời cũng là việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy mới   đã hoàn chỉnh từ cấp Tiểu học đến bậc Trung học phổ thông.  Theo các nhà chuyên môn thì một trong những tình trạng học sinh yếu kém  đó là do “Phương pháp giảng dạy chưa tốt”. Nghị  quyết  Đại hội XI Đảng  Cộng sản Việt Nam cũng luôn nhấn mạnh đến cần phải đổi mới chương trình  và phương pháp giảng dạy để ngày càng đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu  phát triển của đất nước ta.  Như vậy, phương pháp giảng dạy trong quá trình lên lớp của giáo viên ở  nhà trường có tầm quan trọng  đặc biệt, nếu không muốn nói là có ý nghĩa  quyết định, vì người giáo viên dù có chuẩn bị  nội dung phong phú và chu đáo  đến đâu đi nữa nếu không sử dụng đúng phương pháp giảng dạy thì chắc chắn   sẽ  làm cho khả  năng tiếp thu kiến thức của học trò bị  hạn chế  và kết quả  sẽ  không đạt được như mục tiêu đề ra trong tiết học. Đối với môn tin học thì điều đó lại càng cần thiết, vì có những kiến thức   trừu tượng, khó hiểu, mà các em lại không có nhiều thời gian cho môn học này,  và cũng vì các em phải tập trung cho các môn học chính. Nhưng làm sao vận                 1
  2. dụng tốt phương pháp thảo luận nhóm để giảng dạy môn Tin học? Sẽ được tổ  chức như thế nào? Mục tiêu của bài là gì? Cách thực hiện ra sao?... Quả là một  vấn đề  đang đặt ra nhiều thử  thách mà người giáo viên cần phải nghiên cứu  giải quyết. Để  góp phần giải quyết phần nào những khó khăn nói trên, tôi xin  trình bày đề  tài “Một số biện pháp hướng dẫn học sinh học tốt môn Tin học   khối lớp 4”. 2.  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Môn tin học  ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số  kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số  thuật   ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, …  Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho  người lao động hiện đại như:  ­ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải.  ­ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin.  ­ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội  hiện đại.  ­ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học. ­ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập 3. Đối tượng nghiên cứu  ­ Học sinh khối lớp 4 trường Tiểu học Lê Hồng Phong.   ­ Một số biện pháp hướng dẫn học sinh khối lớp 4 học tốt môn Tin học để nâng  cao chất lượng môn Tin học khối lớp 4 nói riêng và toàn trường nói chung. 4.  Giới hạn và phạm vi nghiên cứu                2
  3. Các biện pháp dạy học môn Tin học đối với khối lớp 4 trường Tiểu học   Lê Hồng Phong năm học 2014 – 2015.  5. Phương pháp nghiên cứu  * Phương pháp nghiên cứu lí luận Bộ  môn tin học là một bộ  môn mới  ở  trường tiểu học và chủ  yếu là sủ  dung phương pháp trực quan sinh động để   ứng dụng thực hành do đó việc   nghiên cứu lí luận là không thể  thiếu do vậy khi xây dựng đề  tài này tôi đã   nghiên cứu các tài liệu tham khảo sau: Giáo trình Word thực hành, Giáo trình   Excel thực hành, Tin Học Thực Hành, Đồ  họa thực hành, Hướng dẫn sửa lỗi  máy tính, Giáo trình  photoshop, Sách giáo khoa quyển 1, Sách giáo khoa quyển   2, Sách giáo khoa quyển 3.  * Phương pháp ứng dụng thực tiễn ­ Phương pháp quan sát. ­ Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, bài mới) ­ Phương pháp điều tra. (Phỏng vấn học sinh khối 3,4, 5. Sử dụng bảng biểu đối  chiếu).  ­ Phương pháp khảo nghiệmThăm lớp, dự giờ. Kiểm tra chất lượng sau giờ học. II.  PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận    + Nghị  quyết  40/2000/QH10  và  chỉ  thị 14/2001/CT­TT ngày 9/12/2000  về  việc  đổi  mới chương  trình  giáo  dục  phổ  thông: Nội dung  chương trình là tích  cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến,  hiện đại,  ứng dụng  CNTT vào dạy và học.         + Thông tư  số    14/2002/TT­BGD&ĐT ngày   1/4/2002 về  việc hướng   dẫn  quán triệt chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông.                3
  4.        +  Chỉ  thị  29/CT của Trung  Ương  Đảng về  việc đưa CNTT vào  nhà   trường.  +  Trong  nhiệm vụ   năm   học  2011/2012  Bộ   trưởng   giáo   dục  đào   tạo  nhấn  mạnh: Khẩn trương triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực  CNTT  của chính phủ  và đề  án dạy Tin học  ứng dụng   CNTT và truyền thông của  ngành.  Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp  dạy ­ học và công tác quản lý giáo dục.Tiếp tục thực hiện tổ  chức dạy học   môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ  thông ban hành kèm theo Quyết   định số  16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ  Giáo dục và  Đào tạo. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi và khó khăn a. Thuận lợi  * Nhà trường   ­ Được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT Krông ana, Tổng công ty cổ phần phân  bón Bình Điền đã tạo điều kiện hỗ  trợ  cho nhà trường có hai phòng máy tính   phục vụ cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh trường TH Lê Hồng  Phong.   ­ Tuy môn Tin học mới chỉ là môn học tự chọn nhưng nhà trường đã  tạo điều  kiện để  học sinh có thể  học từ  khối lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy  móc,  trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học.                 4
  5. * Giáo viên Giáo viên được đào tạo những kiến thức đạt chuẩn về tin học để đáp ứng   yêu cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học.  * Học sinh Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới   nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành.  b. Khó khăn Nhà trường đã có hai phòng máy vi tính để  cho học sinh học nhưng lại  ở  hai phân hiệu vì vậy vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng, mỗi  ca thực hành có tới 3 – 4 em ngồi cùng một máy nên các em không có nhiều thời  gian để thực hành làm bài tập một cách đầy đủ. Hơn nữa nhiều máy cấu hình  máy đã cũ, chất lượng không còn tốt nên hay hỏng hóc, ảnh hưởng rất nhiều  đến chất lượng học tập của học sinh.  Đời sống kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, rất ít học  sinh  ở nhà có máy vi tính.  Học sinh chưa có sách giáo khoa để học, các em chỉ được học những kiến  thức thông qua bài giảng của giáo viên dạy trên lớp.  Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy vi tính ở trường là  chủ  yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc   học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp.  2.2.  Thành công và hạn chế a. Thành công ­ Có được sự quan tâm chú ý của các cấp uỷ đảng, nhà trường, phụ huynh tạo  điều kiện mua sắm máy móc thiết bị để các em có được phòng máy học tập. Đề  tài tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ  động xây dựng kế  hoạch chương trình giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học.                5
  6. ­  Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tiếp cận với công nghệ  thông tin. ­ Các phần mềm phục vụ giảng dạy như:   +   Phần   mềm   soạn   thảo   văn   bản:   Học   sinh   ứng   dụng   từ   các   môn   học   Tập Làm Văn để  trình bày đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách.  ứng   dụng soạn thảo văn bản để  soạn thảo giải những bài toán đã học ở  bậc tiểu  học.  +  Phần mềm vẽ: Học sinh ứng dụng trong môn Mỹ thuật, học được từ môn mỹ  thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ.  ­   Trong   chương   trình   tin   học   ở   bậc   tiểu   học   được   phân   bố   xen   kẽ   giữa   các bài vừa học, vừa chơi. Điều đó sẽ  rèn luyện cho học sinh óc tư  duy sáng  tạo trong quá trình chơi những trò chơi mang tính bổ  ích giúp cho học sinh  thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở lớp, …  Học sinh hứng thú say mê với bộ  môn tin học, giúp các em sáng tạo,  chăm chỉ tìm tòi khám phá. b. Hạn chế  ­ Xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm và thử nghiệm còn mới mẻ. ­ Đa phần học sinh  ở  nhà không có máy tính, chủ  yếu là sử  dụng máy  ở  trường nên việc thực hành các thao tác gặp khó khăn. ­ Đội ngũ giáo viên phần lớn là giáo viên lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ  thông tin vào việc giảng dạy còn hạn chế nên sự hợp tác trong việc nghiên   cứu đề tài chưa cao. ­ Học sinh hai phân hiệu là người dân tộc Ê đê, sự hiểu biết của các em còn  hạn chế, sự tìm tòi khám phá còn gặp nhiều bỡ ngỡ vì ngôn ngữ đặc thù của  môn Tin học là ngôn ngữ  trừu tượng, khó hiểu. Một số  thông tin trên máy                 6
  7. tính sử dụng bằng thuật ngữ và tiếng Anh chuyên ngành, nên các em còn gặp   nhiều khó khăn trong việc học tập và thực hành máy tính. 2.3.   Những mặt mạnh­ mặt yếu của đề tài  a. Mặt mạnh  Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho  người lao động hiện đại như:  ­ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải.  ­ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin.  ­ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã   hội hiện đại.  ­ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học. ­ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập ­ Có ý thức tìm hiểu công nghệ thông tin trong các hoạt động xã hội.   b. Mặt yếu    Học sinh còn bỡ  ngỡ  e dè với các phần mềm do phần lớn được sử  dụng bằng câu lệnh ngoại ngữ chuyên ngành mà học sinh khó ghi nhớ. 2.4.   Các nguyên nhân và các yếu tố tác động Môn Tin học mới chỉ  là môn tự  chọn trong chương trình bậc tiểu học   nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu chưa có  sự thống nhất  và đang hoàn chỉnh.  Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo mới đang thí điểm dạy  môn Tin học  vào cho một số  tỉnh và thành phố  như  thành phố  Hải Phòng, Hà nội, Hạ Long,  Hồ Chí Minh ...   Việc biên soạn SGK vẫn còn nhiều bất cập chưa hợp lý đặc biệt rất khó  khăn cho giáo viên trong việc cập nhật update phần mềm thực hành cho học sinh   tiểu học.                7
  8. Việc nối mạng và sử  dụng mạng lan đôi khi còn gặp một số  vấn đề  khó   khăn vì điều kiện hoàn cảnh của trường ở vùng sâu, vùng xa nên đường truyền   chưa được ổn định. 2.5.  Phân tích đánh giá các vấn đề mà thực trạng đề tài đã đặt ra Trong những năm qua, ngành giáo dục đã xây dựng một kế hoạch tổng thể  về công nghệ thông tin, mục tiêu phấn đấu Tin học phải được sử dụng để hỗ trợ  cho việc dạy và học các môn học khác. Tuy nhiên đối với trường Tiểu học Lê   Hồng Phong vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thực hành trên máy tính là bắt buộc và là một cấu thành của bài giảng lý   thuyết. Nhiều kiến thức và bài học được diễn đạt thông qua các bược thực hành  và thao tác cụ thể trên máy tính. Đối với môn Tin học, giáo viên rất khó truyền đạt  khi không có máy tính để minh họa hay thực hành các thao tác mẫu của bài học.   Nếu trong giờ học trên lớp học truyền thống chỉ với phấn và bảng thì việc tiếp   thu kiến thức bài học có thể  bị  giảm đến 90%, vì lứa tuổi của các em còn nhỏ,   nhất là học sinh khối lớp 4. Ví dụ: trong bài Thông tin được lưu ở đâu?  Giáo viên khi đến lớp phải chuẩn bị các đồ dùng trực quan như ổ đĩa cứng,   ổ đĩa CD, thiết bị nhớ Flash (thẻ nhớ), USB,…. Giáo viên cần chỉ ra cho học sinh biết được đâu là thiết bị nhớ trong, đâu là  thiết bị nhớ ngoài, …. Từ đó dẫn vào bài học. Khi ta soạn xong một tệp văn bản,   ta lưu vào đâu, đặt tên, đường dẫn,…. Quan trọng nhất là các bước tạo một thư  mục riêng để lưu trữ bài làm và tài liệu của mình. Giáo viên có thể liên hệ thực tế  đến tủ sách vở, tủ quần áo của học sinh ở nhà, nếu để ngăn nắp gọn gang thì dễ  tìm kiếm, nếu để lộn xộn thì sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm đồ dùng cũng như  tài liệu, thì dữ liệu trong máy tính cũng vậy. Khi ta sắp xếp dữ liệu theo từng thư  mục, ta sẽ dễ dàng tìm được khi ta cần dùng đến.                8
  9. Từ  đó, tôi nghiên cứu bài giảng áp dụng với các môn Tập làm văn, mỹ  thuật, toán, …. trong các tiết thực hành để  các em khắc ghi bài học sâu sắc hơn  đồng thời giúp các em có kĩ năng luyện gõ phím, thao tác nhanh với chuột máy   tính.  Đối tượng nghiên cứu là các em học sinh tiểu học, trường học thuộc địa bàn  vùng xa, điều kiện kinh tế  còn thấp, phụ  huynh các em hầu hết làm nghề  nông,  gia đình các em không có điều kiện phục vụ cho việc học tập của các em. Hơn  nữa, điều kiện mua máy tính cho các em học chưa có, chính vì vậy các em chỉ tiếp   xúc với máy tính trong giờ Tin học, mà mỗi lớp chỉ học được 2 tiết/ tuần, lớp học  lại đông, không đủ số lượng máy phục vụ cho các em, chính vì vậy mà các em đã  ít có cơ hội tiếp xúc với máy tính, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng học   tập của các em bởi việc dạy hiện nay vẫn chủ yếu nặng về lý thuyết và nhẹ  ở  phần thực hành.  Tuy gặp nhiều khó khăn do các yếu tố  tác động, nhưng là một nhà giáo   giảng dạy môn kiến thức trừu tượng này, tôi đã kết hợp nhiều cách dạy khác nhau   nhằm tạo hứng thú cho các em khi dạy phần lý thuyết. Ví dụ: Trong phần soạn thảo văn bản, tôi dùng mạng lan để  giúp các em  quan sát kĩ hơn từng thao tác của giáo viên, và quản lý được học sinh của mình.   Trong giờ thực hành, học sinh thao tác máy, tôi có thể kiểm tra và biết được các   em đang làm gì, ai thực hành tốt hơn để  tuyên dương trước lớp. Trong giờ thực  hành soạn thảo văn bản của lớp 4 và 5, tôi khuyến khích các em viết thể loại văn  mà các em vừa mới học nhằm giúp các em vừa luyện gõ phím vừa khắc sâu bài  học hơn.  Trong phần mềm vẽ Paint cho học sinh lớp 3, 4, 5 tôi dạy bằng máy chiếu,   vì trong phần này, lý thuyết và thực hành song song nhau. Chính vì vậy, để các em  quan sát trực quan và cùng tập vẽ với giáo viên trên máy của mình, qua cách đó các                 9
  10. em sẽ  nắm bài tốt hơn, các em sẽ  áp dụng môn mỹ  thuật vào phần thực hành  Paint. Với từng phần mềm, người giáo viên nghiên cứu, linh hoạt bài giảng của  mình sẽ làm cho tiết học sinh động hơn và học sinh có hứng thú trong tiết học Tin  học. 3. CÁC GIẢI PHÁP BIỆN PHÁP 3.1. Mục tiêu của giải pháp ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của Đề tài.  ­ Biện pháp và việc dạy tin học trong bậc tiểu học.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Trước khi thực hiện Đề  tài, tôi đã khảo sát khối lớp 4,5 thông qua giờ  dạy lý  thuyết, dạy thực hành, kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được:  Trước khi thực hiện đề tài Mức độ thao tác Mức độ Số học sinh Tỷ lệ Thao tác nhanh, đúng 23/93 24% Thao tác đúng 35/93 38% Thao tác chậm 24/93 26% Chưa biết thao tác 11/93 12% * Một số biện pháp để dạy tin học có hiệu quả hơn trong bậc tiểu học 1. Xây dựng kế hoạch bài dạy ­   Ngay   từ   bài   học   đầu   tiên   trong   chương   trình   học   Tin   học,   giáo   viên   phải xác định rõ cho học sinh nhận biết các bộ  phận của máy tính và tác dụng  của các bộ  phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ  giảng lý  thuyết.                 10
  11. Ví dụ: Bài làm quen với máy tính (lớp 3)  Khi giáo viên giới thiệu bộ  phận con chuột, giáo viên phải mô tả  con  chuột, có mấy loại con chuột, trên thân con chuột có những phím nào, chức   năng của các phím đó, tay đặt lên con chuột đó như thế nào ­ Học sinh quan sát con chuột, quan sát thao tác của cô giáo khi sử dụng chuột  trong quá trình học tập.  ­ Giáo viên biết kết hợp giữa giờ lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp, không  nên xem nhẹ giờ dạy lý thuyết thì mới thực hành tốt được cũng như khi  học sinh  thực hành tốt thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết.  Ví dụ:  Khi học bài các thao tác với tệp tin văn bản (khối 4). Giáo viên   dạy phần lưu văn bản, mở văn bản. Khi học lý thuyết học sinh mới chỉ hiểu là   lưu văn bản vào trong máy là để  văn bản đó không bị  mất đi, có thể  mở  ra  được. Nhưng đến khi thực hành học sinh mới thực sự  hiểu rằng khi lưu văn  bản đó luôn luôn được lưu trữ và tồn tại trong máy, có thể mở ra bất cứ lúc nào   để chỉnh, xem và chỉnh sửa.  ­ Giáo viên nên tận dụng những phương tiện sẵn có của môn tin học áp dụng vào  trong giảng dạy lý thuyết để học sinh dễ quan sát và nhận biết, giúp cho buổi học  thực hành của hiệu quả hơn.  Qua đợt khảo sát đầu năm học học với học sinh khối 4 (lớp 4A và lớp 4B)  dạy bài các thao tác với tệp tin văn bản. Lớp 4A dạy có sử  dụng đồ  dùng  trực  quan bằng máy tính, thao tác trên máy tính. bài khám phá máy tính . Giáo viên   hướng dẫn trực tiếp học sinh trên máy   Tệp  Tệp: Khi em lưu bài thơ soạn thảo  bằng Word hay bức tranh vẽ  bằng  chương   trình Paint, hình ảnh chụp,  báo cáo bằng Excel,… thông tin đó  được ghi trên đĩa cứng, USB, thiết  bị nhớ flash,… thành 1 tệp. Mỗi tệp                  11
  12. có   1   tên.   Mỗi   tệp   sẽ   là   1  biểu  tượng. Tệp có thể là chương trình  máy tính hoặc dữ liệu.  Thư mục Thư  mục: Là nơi chứa các tệp có  tác dụng quản lí dữ liệu. Trong thư  mục có thể  chứa các thư  mục khác  gọi là thư  mục con. Mỗi thư  mục   cũng có 1 tên.                12
  13. Còn lớp 4B dạy sử dụng đồ  dùng trực quan bằng hộp thoại miêu tả hình  ảnh trong máy tính. Trong bài “Chương trình máy tính được lưu ở đâu” Đĩa CD * Khi tổng hợp kết quả thu được Mức độ thao tác LỚP 4A LỚP 4B Số HS Tỷ lệ Số HS Tỷ lệ Thao tác nhanh 12/22 54% 11/20 55% Thao tác chậm 9/22 42% 9/20 45% Đĩa cứng Chưa biết thao  Thiết bị  Thiết bị  1/22 4% 0/20 20% tác nhớ Flash nhớ USB                13
  14. Ví dụ: Dạy bài vẽ đường thẳng, giáo viên giao bài tập thực hành, sau đó  hướng dẫn (theo nhóm) trực tiếp trên máy cho học sinh dễ quan sát thao tác của   cô và lời nói của cô. trong khi thực hành, nếu em học sinh nào chưa thực hành  được, giáo viên lại hướng dẫn cho em đó hoặc bắt tay em đó và hướng dẫn  các thao tác.  Ví dụ : Trong bài thực hành vẽ đường thẳng, đường cong lớp 4 Giáo viên gợi ý   hướng dẫn như sau:                14
  15. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC VẼ Bước   1   :   Chọn   công   cụ   vẽ   đường  thẳng Bước 2 : Chọn nét vẽ Bước 3 : Chọn màu vẽ ? Làm thế  nào để  vẽ  đường thẳng  được,   thẳng   đứng   theo   chiều   dọc  Giữ phím Shift hoặc chiều ngang. Nêu các bước vẽ  Bước1: Chọn công cụ đường  thẳng đường  thẳng. Bước2:   Giữ   phím   Shift   và   vẽ   đường  ? Để đường  cong không bị méo và bị  thẳng đó mất em phải làm gì. Nêu các bước  Chọn kích chuột thêm 1 lần vào đường  vẽ đường  cong. cong Bước1: Chọn công cụ vẽ đường  cong Bước2:  Vẽ   đường   thẳng   và   uốn   cong  đường  thẳng  Bước   3   Kích   chuột   thêm   1   lần   vào  đường  cong  2. Xây dựng các bài thực hành với nội dung phù hợp                15
  16. Hệ thống các bài tập thực hành, các bài tập phù hợp với nội dung của bài  giảng, liên hệ với một số môn học khác trong chương trình học của các em. Các  bài tập không quá dài, nâng dần từ  mức đơn giản đến phức tạp, ngoài ra giáo   viên cũng phải kết hợp những bài đã học trước để học sinh ôn lại và vận dụng  vẽ một cách có hệ thống.  Trong một giờ thực hành với bài vẽ hình vuông sau:  Ở hình trên ngoài vẽ hình vuông ra học sinh còn phải sử dụng công cụ  vẽ  đường thẳng, vẽ  đường cong một chiều, màu vẽ  đã học  ở bài trước để  vẽ   và  trang trí cho các hoa văn của hình vuông trên. Từ hình vuông trên các em  sẽ liên  tưởng đến bài học trang trí hình vuông (Môn mỹ  thuật lớp 4) và sáng  tạo vẽ  một số hình vuông đã học ở môn Mỹ thuật 4.  Trong giờ  thực hành giáo viên nên tạo sự  tranh đua giữa các  nhóm  bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét, chấm  điểm (dưới sự chỉ dẫn của giáo viên) của nhau để tạo được sự hào hứng học tập  và sáng tạo trong quá trình thực hành.  3. Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy  cập mạng để  tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet  phục vụ  cho quá trình dạy và học.                 16
  17. 4. Tạo một số trò chơi để học sinh củng cố lại kiến thức một cách có hệ  thống.  Đây không chỉ  là trò chơi trong môn Tin học, mà còn áp dụng được cho  nhiều môn học khác như: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử, Địa   lý, Tự nhiên xã hội.  Giáo viên thiết kế một số trò chơi trí tuệ  như Chiếc nón kỳ diệu, Giải ô   chữ bí mật, Thỏ tìm cà rốt, khu vườn bí ẩn,….  Sau mỗi bài học lý thuyết, sau các tiết thực hành hoặc sau mỗi chương   giáo viên củng cố lại bài học, mạch kiến thức để  học sinh khắc sâu kiến thức  hơn. 5. Lên kế hoạch bồi dưỡng Giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao kiến thức bản thân đáp ứng   được những yêu cầu đổi mới, cập nhật thông tin một cách đầy đủ,   chính xác  giúp giáo viên có điều kiện bổ sung và mở rộng những kiến thức, giúp giáo viên  đánh giá sự  tiếp thu của học sinh và trình độ  tư  duy của các em. Giáo viên có  điều kiện trực tiếp uốn nắn những tri thức sai lệch, không chuẩn xác và định  hướng  kiến  thức  cần  thiết  cho  học  sinh.  Kiểm  nghiệm tính  đúng  đắn của   những phương pháp, phương thức giảng dạy và học tập có tính đặc thù của  môn học, cũng như đối với phần, chương, mục của bài giảng để bài học được  sinh động và học sinh có hứng thú hơn trong học tập. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp và biện pháp đề tài Muốn có giờ  dạy đạt hiệu quả  cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học  nhận thức được cần phải có kế  hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng   cách tự  tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể  hỏi các đồng   nghiệp của trường bạn.                 17
  18. Bên cạnh tìm hiểu kiến thức về Tin học, giáo viên cũng phải tìm hiểu  các  kiến thức khác như  văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội để  tự  nâng cao nhận thức  của bản thân.  3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp Từ việc xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của việc nghiên cứu đề tài  cũng như  nhiệm vụ  trọng tâm của đề  tài, Tôi đã sử  dụng các phương pháp   nghiên cứu lí luận, quan sát trò chuyện, khảo nghiệm và một số  phương pháp  khác. Bộ môn tin học là bộ môn mới và chủ  yếu là thực hành. Để tạo được  sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành giáo viên phải biết  t ận  dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy cập mạng để  tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet  phục vụ cho quá trình dạy  và học.  ­ Nắm bắt sâu sát đối tượng học sinh áp dụng những biện pháp phù hợp tạo  điều kện thuận lợi để các em tiếp thu bài tốt nhất. Sưu tầm một số trò chơi có   ích để rèn luyện về ngón khi sử dụng bàn phím (Mario Typing), phần mềm luyện  tư duy, tính toán, nhanh nhạy, giải trí (Solitare, minesweeper)  ­  Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học  nhận  thức được cần phải có kế hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng  cách tự  tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể hỏi các đồng nghiệp của  trường bạn.   Những việc cụ thể cần làm khi chuẩn bị một bài dạy             Để tiết dạy của mình đạt kết quả cao thì việc soạn giáo án là nhiệm vụ  rất quan trọng. Nếu như trước giờ lên lớp giáo viên đã có sự  chuẩn bị chu đáo  về  giáo án và các phương tiện dạy học thì sẽ  vững tin hơn khi lên bục giảng.   Vậy việc chuẩn bị một giáo án cần làm những công việc gì? +  Nghiên cứu tài liệu và xác định nội dung dạy học:                18
  19.  ­ Nghiên cứu vị trí, yêu cầu các bài học trong kế hoạch dạy học cả năm, nghiên  cứu kĩ sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy, sách bài tập và các tài liệu có  liên quan tới bài đó.  ­ Xác định cụ thể vị trí và mối liên quan của bài học với bài trước và bài sau.  ­ Xác định cụ thể mục tiêu bài học, mức độ yêu cầu về 3 mặt: Kiến thức mới,   phát triển tư duy và khả năng suy luận, rèn luyện kĩ năng.  ­ Xác định kiến thức trọng tâm và quan tâm bồi dưỡng cho những học sinh có   khả năng giỏi về bộ môn tin học  ­ Lựa chọn những phương pháp dạy học cụ  thể  và chuẩn bị  các phương tiện  tương  ứng. Đặc biệt cần lựa chọn một số  bài tập  ở  lớp và  ở  nhà (có hướng   dẫn những chỗ cần thiết nhất là đối với những học sinh kém). Xác định bài tập  bắt buộc và bài tập kèm thêm ( chia thành 2 loại cho học sinh trung bình và học   sinh khá giỏi). Tự để học sinh thực hành các câu lệnh đã học sau đó hướng dẫn  cho các em thực hành những bài tập khó hơn và gợi ý khả năng tư duy sáng tạo   của học sinh. ­ Soạn các câu lệnh gợi ý hay hướng dẫn học sinh làm bài tập  ở  nhà. Khi làm  các bài tập trên phải luôn chú ý tới tính vừa sức với mỗi học sinh. + Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh về bài học   ­ Tình hình nắm vững kiến thức đã học có liên quan đến bài mới.  ­ Các vấn đề còn tồn tại cần được giải quyết trong bài mới (Kiến thức nào đã   học cần được củng cố  và tiếp tục rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo, thái độ  học tập,  tinh thần trách nhiệm và ý thức kỉ luật của học sinh yếu kém).   ­ Soát lại tình hình sách giáo khoa, các bài tập thực hành và tận dụng tối đa   đường truyền mạng lan là thế mạnh của bộ môn tin học. 3.5. Kết quả thu được qua khảo nghiệm và giá trị của đề tài Qua quá trình áp dụng vào giảng dạy tin học khối 4, so sánh với bảng tổng hợp trước đó đã thu được kết quả như sau                19
  20. Trước khi thực  Sau khi thực  Mức   độ   thao  hiện đề tài hiện đề tài Mức độ  tác Số học  Số học  tăng giảm Tỷ lệ Tỷ lệ sinh sinh Thao   tác   nhanh  23/93 24% 33/93 36% Tăng : 12% đúng Thao tác đúng 35/93 38% 44/93 47% Tăng : 9 % Thao tác chậm 24/93 26% 16/93 17% Giảm : 9 % Chưa   biết   thao  11/93 12% 0 0 % Giảm : 12 % tác 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học  Tin học tiểu học đã trình bày ở trên các em không những nắm chắc kiến thức mà  còn thấy các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng  thực sự.  Đề  tài “Hướng dẫn học sinh học tốt bộ  môn tin học tiểu học” sẽ  phần  nào giúp các đồng nghiệp có thêm những kinh nghiệm nhằm góp phần quan  trọng vào việc giảng dạy bộ  môn tin học còn mới mẻ  trong trường tiểu học   hiện nay đặc biệt là những trường đang bắt đầu áp dụng bộ môn tin học trong  trường tiểu học. Công bằng trong việc đánh giá chất lượng học sinh, tạo niềm tin vững  chắc từ  phía học sinh, đồng nghiệp và phụ  huynh học sinh.Phát hiện kịp thời   những kiến thức bị  hổng của học sinh để  kịp thời phụ  đạo bằng nhiều hình  thức. Phát hiện những tiến bộ  dù là rất nhỏ  của các em để  kịp thời khuyến   khích , động viên học sinh hứng thú học tập, sáng tạo. Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho  người lao động hiện đại như:                 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản