intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm kiểm tra bài cũ môn tiếng Anh Bậc Tiểu học

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

81
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tại là kiểm tra đánh giá được mức độ học tập của học sinh nhưng không gây áp lực cho học sinh. Phát huy được khả năng sáng tạo và sự năng động trong học tập của học sinh. Làm cho học sinh yêu thích môn tiếng Anh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Chia sẻ kinh nghiệm đồng thời ghi nhận những góp ý từ đồng nghiệp nhằm đưa ra những kinh nghiệm tốt nhất để áp dụng trong dạy học tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm kiểm tra bài cũ môn tiếng Anh Bậc Tiểu học

PHÒNG GIÁO GIÁO DỤC­ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG TH ĐINH TIÊN HOÀNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> ĐỀ TÀI<br /> KIỂM TRA BÀI CŨ MÔN TIẾNG ANH <br /> BẬC TIỂU HỌC <br /> <br />               Tên giáo viên: Đinh Thị Trung<br />               Đơn vị công tác: trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng<br />      Trình độ đào tạo: Đại học <br />      Môn đào tạo: sư phạm tiếng Anh<br />                                     <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> PHẦN NỘI DUNG TRANG<br /> <br /> I PHẦN MỞ ĐẦU 3<br /> 1 LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 3<br /> 2 MỤC TIÊU,NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI 3<br /> 3 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 4<br /> 4 GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4<br /> 5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4<br /> II NỘI DUNG 4<br /> 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 4<br /> 2 THỰC TRẠNG 5­8<br /> 3 GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP 8­13<br /> 4 KẾT QUẢ  13<br /> III KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 14<br /> 1 KẾT LUẬN 14­15<br /> 2 Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 15<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 16<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN 17<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Vì lợi ích mười  <br /> năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, câu nói của Bác, <br /> cho tới bây giờ vẫn còn nguyên giá trị. <br /> Đảng và Nhà nước ta ngày một trú trọng và đầu tư cho giáo dục, đặc biệt <br /> là môn tiếng Anh. <br /> Việc sử  dụng tiếng Anh càng trở  nên cấp bách trong thời kì công nghệ <br /> thông tin( CNTT), khi mà Internet là một cánh cửa mở ra tất cả những thông tin con <br /> người cần thì tiếng Anh chính là chìa khóa để mở cánh cửa đó.<br /> Trong   những   năm   gần   đây,   Bộ   GD&ĐT   kết   hợp   với   Hội   đồng   Anh <br /> (Brishtish Council) đầu tư  đào tạo cho giáo viên tiếng Anh trên toàn quốc nhằm  <br /> mục tiêu tới năm 2020 sẽ  có đủ  giáo viên đạt chuẩn giảng dạy và học sinh, đặc <br /> biệt là tất cả học sinh Tiểu học sẽ được học tiếng Anh 4 tiết/ 1 tuần.<br /> Tuy vậy, việc học sẽ trở nên không hiệu quả  và thiếu động lực nếu như <br /> không có việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, trong đó việc kiểm  <br /> tra bài cũ là hết sức quan trọng.<br /> Trước kia, khi học sinh nghe giáo viên nói kiểm tra bài cũ là các em học  <br /> sinh cảm thấy lo lắng và căng thẳng. Trong những năm gần đây, việc đổi mới <br /> phương pháp dạy học, dạy học lấy học sinh làm trung tâm cùng với phong trào <br /> “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã phần nào làm thay đổi <br /> cách thức và hình thức kiểm tra bài cũ của giáo viên.<br /> Môn tiếng Anh ở Bậc Tiểu học hiện nay vẫn còn là một môn học mới mẻ <br /> đối với các em học sinh. Vì vậy, để tạo hiệu quả cho việc học tiếng Anh cũng như <br /> tạo sự  yêu thích và hứng thú học tập cho các em, tránh gây áp lực cho học sinh  <br /> trong quá trình kiểm tra bài cũ đòi hỏi người giáo viên phải có cách thức kiểm tra <br /> phù hợp. vì những lí do trên mà tôi đã chọn  “ Kinh nghiệm kiểm tra bài cũ môn <br /> tiếng Anh Bậc Tiểu học” làm đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm của mình.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu của đề  tại là kiểm tra đánh giá được mức độ  học tập của học <br /> sinh nhưng không gây áp lực cho học sinh.<br /> Phát huy được khả  năng sáng tạo và sự  năng động trong học tập của học <br /> sinh.<br /> Làm cho học sinh yêu thích môn tiếng Anh, từ đó góp phần nâng cao chất <br /> lượng dạy và học.<br /> Chia sẻ  kinh nghiệm đồng thời ghi nhận những góp ý từ  đồng nghiệp <br /> nhằm đưa ra những kinh nghiệm tốt nhất để áp dụng trong dạy học tiếng Anh.<br /> Nhiệm vụ của đề tài là đưa ra nhưng hình thức kiểm tra bài cũ phù hợp và <br /> hiệu quả đối với học sinh.<br /> Nêu lên được những mặt mạnh, mặt yếu của đề tài.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối  tượng nghiên cứu của  đề  tài là các  em học  sinh khối 3 học theo  <br /> chương trình SGK mới 4 tiết/ 1 tuần của trường TH. Đinh Tiên Hoàng.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề  tài là các em học sinh khối 3 của trường TH <br /> Đinh Tiên Hoàng.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp điều tra<br /> ­ Phương pháp tổng hợp<br /> ­ Phương pháp thống kê<br /> ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Mục tiêu của nhà nước ta theo Đề  án 1400 là “…đến năm 2020 đa số <br /> thanh niên Việt Nam tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, và Đại học có đủ  năng lực <br /> ngoại ngữ  sử  dụng độc lập, tự  tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi <br /> trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của <br /> người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. <br /> Để  đạt được mục tiêu lớn đó thì ngay từ  bậc Tiểu học học sinh phải được học <br /> tiếng Anh một cách bài bản và được đi đúng hướng.<br /> Học tiếng nói chung và học tiếng Anh nói riêng đòi hỏi một quá trình lâu <br /> dài và bền bỉ. Việc tạo cho các em học sinh một nền tảng vững chắc với môn <br /> tiếng Anh cho các cấp học cao hơn là một trọng trách của các giáo viên tiếng Anh <br /> bậc Tiểu học, đòi hỏi mỗi giáo viên phải học hỏi, tìm tòi và sáng tạo rất nhiều để <br /> đáp ứng được mục tiêu đề  ra là sau khi hoàn thành chương trình Tiểu học, các em  <br /> học sinh có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp một cách đơn giản.<br /> Cùng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa , đổi mới phương pháp <br /> giảng dạy thì vấn đề  đổi mới kiểm tra đánh giá là khâu hết sức quan trọng trong  <br /> quá trình giảng dạy và học tập. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm  <br /> tra đánh giá là hai hoạt động có liên quan chặt chẽ  với nhau . Đổi mới kiểm tra  <br /> đánh giá là động lực đổi mới phương pháp dạy học, góp phần thực hiện mục tiêu  <br /> giáo dục đào tạo.<br /> 2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> + Thuận lợi<br /> Cùng với việc thực hiện Đề án dạy học 1400 của Bộ giáo dục và đào tạo, <br /> trường TH Đinh Tiên Hoàng được trang bị các trang thiết bị dạy học hiện đại như <br /> bảng thông minh. Đây là điều kiện tốt giúp giáo tôi thực hiện các thủ  thuật kiểm <br /> tra bài cũ đối với học sinh khi có các trang thiết bị hỗ trợ.<br /> Phòng GD&ĐT Krông Ana rất quan tâm tới việc dạy và học bộ môn tiếng  <br /> Anh. Phòng GD luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên phát huy được khả <br /> năng của mình.<br /> Trong những năm gần đây, Sở GD&ĐT cũng như Phòng GD&ĐT rất quan  <br /> tâm tới việc dạy và học tiếng Anh, đặc biệt là  ở  bậc Tiểu học. Giáo viên tiếng  <br /> Anh được tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ  cũng như  phương  <br /> pháp giảng dạy từng bước tiếp cận với những phương pháp dạy học tiên tiến đáp <br /> ứng nhu cầu của thời đại. Nhờ việc được tham gia các lớp tập huấn về đó mà tôi  <br /> học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.<br /> Ban lãnh đạo nhà trường cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy <br /> và học tiếng Anh. Nhà trường đã bố  trí phòng học tiếng Anh riêng, tạo điều kiện <br /> thuận lợi nhất cho giáo viên tiếng Anh dạy học. <br /> Đội ngũ giáo viên tiếng Anh trẻ, nhiệt tình, hết lòng vì học sinh thân yêu.<br /> Càng ngày càng có nhiều chương trình học bổ trợ cho môn tiếng Anh, các <br /> em học tập cả  trên lớp và  ở  phòng máy, học qua mạng Internet. Ngoài ra các em  <br /> còn tham gia vào các cuộc  thi giải tiếng Anh qua mạng và giao lưu Olympic tiếng  <br /> Anh tiểu học, phần nào đã giúp nâng cao chất lượng học sinh. Học sinh  được học <br /> môn tiếng Anh 4 tiết/ 1tuần giúp các em có nhiều thời gian thực hành trên lớp.<br /> +  Khó khăn:<br /> Qua thực dạy bộ môn tiếng Anh ở Tiểu học, tôi nhận thấy một thực trạng <br /> chung là hầu hết học sinh chưa nhận thấy tầm quan trọng khi h ọc môn tiếng Anh;  <br /> vẫn còn lơ là xem nhẹ bộ môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học nên trong quá trình học,  <br /> các em vẫn chưa tập trung cao độ để bài học có kết quả cao.<br />   Một trong các thực trạng khó khăn chung nữa đó là mức độ  tiếp thu của <br /> các em còn hạn chế, đặc biệt là trường tôi hơn 50% các em là học sinh dân tộc  <br /> thiểu số, gia đình khó khăn nên việc quan tâm tới việc học của con em mình còn rất <br /> hạn chế, gây khó khăn cho giáo viên trong việc tạo hứng thú cho các em trong việc <br /> học tiếng Anh.<br /> Đặc thù một lớp học  ở  Việt Nam nói chung còn quá đông học sinh nên <br /> việc tập trung chú ý cũng như việc rèn luyện thực hành còn hạn chế.<br /> Mức độ tiếp thu của học sinh trong một lớp có sự khác biệt nên cũng gây <br /> khó khăn trong việc tổ chức các hoạt dộng dạy học.<br /> b. Thành công – hạn chế:<br /> Khi vận dụng những kinh nghiệm vào thực tế giảng dạy, tôi thấy học sinh <br /> chú ý hơn trong tiết học, các em yêu thích học tiếng Anh, từ  đó chất lượng được  <br /> nâng lên rõ rệt. Trong tiết học, học sinh không còn sợ  kiểm tra bài cũ mà hăng hái <br /> tham gia các hoạt động.<br /> Tuy nhiên, đây chỉ là những kinh nghiệm của cá nhân nên nó cũng có những hạn  <br /> chế nhất định, mang tính chủ quan của người viết. Vì vậy, mỗi giáo viên nên chọn  <br /> lọc và áp dụng phù hợp vời hoàn cảnh và điều kiện của từng trường.<br /> c. Mặt mạnh – mặt yếu:<br /> Đề  tài thể  hiện rõ nét việc đổi mới phương pháp dạy học trong giảng  <br /> dạy, phát huy có hiệu quả hình thức dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy <br /> tối đa sự sáng tạo, năng động của học sinh.<br /> Đề tài rất phù hợp với tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh Tiểu học.<br /> Các em ngày càng thích thú học hơn, từ  đó nâng cao chất lượng học bộ <br /> môn tiếng Anh.<br /> Học sinh lớp 3 và lớp được học tiếng Anh 4 tiết/ 1 tuần, đây cũng là một <br /> mặt mạnh cho việc áp dụng đề  tài vì học sinh có nhiều thời gian để  tham gia các <br /> hoạt động học tập, được thực hành nhiều hơn.<br /> Bên cạnh những mặt mạnh, còn có những hạn chế sau:<br /> Một số  học sinh gia đình khó khăn, cha mẹ  không nhắc nhở  các em học <br /> tập ở nhà,đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.<br /> Môi trường sử dụng tiếng Anh của các em còn hạn chế.<br /> Số học sinh ở một lớp học khá đông nên cũng phần nào gây khó khăn cho  <br /> việc dạy và học.<br /> d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động:<br /> Có được thành công trong việc áp dụng đề tài là sự cộng hưởng của nhiều  <br /> yếu tố:<br /> Sự  quan tâm, chỉ  đạo của Sở  GD&ĐT cũng như  của Phòng GD&ĐT về <br /> CSVC và trong thiết bị  dạy học cũng như  việc bồi dưỡng thường xuyên cho GV  <br /> tiếng Anh.<br /> Trường   luôn   nhận   được   sự   quan   tâm   của   các   cấp   lãnh   đạo,   của   địa  <br /> phương và sự đồng tình của phụ huynh học sinh trong công việc.<br /> Sự nhiệt tình của giáo viên và sự chăm chỉ, nỗ lực của học sinh.<br /> Bên cạnh những mặt mạnh còn có những mặt yếu bởi những nguyên nhân <br /> sau:<br /> Nhiều học sinh chưa có điều kiện tìm hiểu, học tập các kiến thức trên <br /> một số phương tiện truyền thông như mạng internet.<br /> Đa số HS trong trường là dân tộc thiểu số nên các em chưa thật tập trung <br /> trong học tập.<br /> Mức độ tiếp thu bài của học sinh khác nhau về trình độ  nên khó khăn cho <br /> giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động dạy học.<br />  Điều kiện, đời sống kinh tế  của nhân dân còn khó khăn nên một số  phụ <br /> huynh chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:<br /> + Phân tích về các yếu tố thuận lợi và những mặt mạnh:<br /> Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm việc và vấn đề quan hệ, giao lưu  <br /> và hợp tác quốc tế  ngày càng cao nên việc dạy và học môn tiếng Anh ngày càng <br /> được coi trọng là một vấn đề tất yếu. Môn tiếng Anh được quan tâm ngay từ bậc  <br /> học Tiểu học và có sự tham gia đồng bộ từ Bộ GD&ĐT cho tới Phòng GD&ĐT và <br /> cả trong nhà trường. Chính vì nhu cầu học tiếng Anh mà nhiều cuộc thi đã được tổ <br /> chức, giúp các em hiểu sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc học tiếng Anh cũng <br /> như nâng cao chất lượng học bộ môn này một cách đáng kể.<br /> Môn tiếng Anh được đầu tư trước hết là nguồn giáo viên( tất cả các giáo  <br /> viên tiếng Anh đều được cử đi học nâng cao kiến thức cũng như phương pháp dạy <br /> học). Đây là bước đầu tiên cho việc thực hiện Đề án của Bộ GD&ĐT.<br /> Bên cạnh việc đầu tư  về  con người, việc giảng dạy môn tiếng Anh còn <br /> được đầu tư  lớn về  cơ  sở  vật chất và trang thiết bị, đồ  dùng dạy học, tạo điều  <br /> kiện thuận lợi nhất cho giáo viên tiếng Anh trong công tác giảng dạy. Đơn cử như <br /> đầu năm học 2013­ 2014, Phòng GD&ĐT Krông Ana đã cấp cho các trường Tiểu <br /> học tranh ảnh tự làm để phục vụ cho việc dạy sách tiếng Anh lớp 3 và lớp 4. Đây  <br /> là một việc chứng tỏ  sự  quan tâm sâu sắc của Phòng GD đối với chất lượng dạy  <br /> và học bộ môn tiếng Anh.<br /> + Phân tích về những khó khăn, hạn chế:<br /> Tỉ lệ hơn 50% là dân tộc thiểu số tại trường TH Đinh Tiên Hoàng là một <br /> vấn đề khó khăn lớn cho việc dạy ngôn ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh. Các em đa <br /> số  sinh ra trong gia đình khó khăn nên việc học không được quan tâm đúng mức.  <br /> Các em ngồi học không tập trung chú ý nên mức độ tiếp thu bài hạn chế.<br /> Vì mức độ  tiếp thu của học sinh trong một lớp có sự  khác biệt rõ rệt nên <br /> khi tổ chức một số các hoạt động dạy học phù hợp với học sinh giỏi nhưng tôi lại <br /> có rất ít thời gian để kèm học sinh yếu.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Những giải pháp và biện pháp được đưa ra trong đề  tài nhằm mục đích <br /> trước hết là tạo cho các em học sinh càng ngày càng yêu thích học môn tiếng Anh, <br /> các em thấy được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh từ đó có một cách học  <br /> tiếng Anh một cách khoa học và hiệu quả.<br /> Xóa dần khoảng cách giữa giáo viên và học sinh, tạo môi trường học tập <br /> thân thiện, vui vẻ.<br /> Phát huy được tính sáng tạo của học sinh, tạo sự tự tin trong giao tiếp và <br /> sử dụng tiếng Anh cho học sinh.<br /> Sau khi học xong chương trình tiểu học, các em học sinh có thể tự tin giao  <br /> tiếp bằng tiếng Anh với những câu, những cấu trúc đơn giản, biết cách giao tiếp  <br /> và thái độ giao tiếp đúng đắn, hiểu phần nào về văn hóa một số nước trên thế giới.<br /> Bên cạnh mục tiêu đối với học trò, đề tài cũng nhằm mục tiêu chia sẻ  và <br /> học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, những người có chuyên môn đóng góp ý <br /> kiến, vì mục tiêu chung là đưa chất lượng dạy và học tiếng Anh của huyện Krông <br /> Ana ngày một đi lên.<br /> b.Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> b1. Sử dụng trò chơi trong việc kiểm tra bài cũ<br /> Khi chọn trò chơi thì giáo viên cần xem xét kĩ trò chơi nào phù hợp với nội <br /> dung bài học, phải đảm bảo thông qua trò chơi này giúp cho học sinh củng cố được  <br /> kiến thức đã học là gì? Giáo viên có thể áp dụng các trò chơi này để kiểm tra nhanh  <br /> mức độ hiểu từ ngay sau dạy từ hoặc có thể đưa vào đầu hoặc sau mỗi bài học tùy  <br /> thuộc vào nội dung của mỗi bài. Vì vậy giáo viên sử  dụng đúng lúc sẽ  mang lại  <br /> hiệu quả cao. Sau đây là một số trò chơi mà tôi thường áp dụng trong các tiết học.<br /> a. Word ­ practising <br /> b. Network<br /> c. Jumbled words<br /> d. Matching<br /> e. Guessing words:<br /> f. Rub out and remember<br /> g. Chain game<br /> a. W<br />    ord – practicing<br />     (Rèn từ) <br /> Với trò chơi này, học sinh có dịp “lục tung” tất cả các từ  trong đầu mình, <br /> tránh quên từ lại có thể học thêm từ mới trong số các từ mà người bạn chơi tạo <br /> ra.<br /> ­ Giáo viên chuẩn bị: Giáo viên có thể suy nghĩ và tìm những từ có các chữ <br /> cái có thể  thành lập được các từ  khác mà nằm trong nội dung học sinh đã học  <br /> hoặc để kiểm tra vốn từ của học sinh.<br /> ­ Tiến hành trò chơi: ít nhất có hai người chơi, có thể  chia lớp thành hai <br /> nhóm, ai tạo được nhiều từ hơn từ những chữ cái đó sẽ thắng cuộc<br /> Ví dụ: yesterday. <br /> Dùng các con chữ tạo lên từ đó, cụ thể ở đây là: y, e, s, t, e, r, d, a, y để tạo  <br /> ra những từ  khác. Trong ví dụ  trên ta có thể  tạo được các từ  như: yes, trader, <br /> start, year, steady – state,…..Khuyến khích khả năng tổ hợp.<br /> b. Network: Nhằm kiểm tra và ôn lại từ vựng theo từng chủ đề đã học.<br /> ­ Giáo viên chuẩn bị: Viết mạng từ lên bảng.<br /> ­ Tiến hành trò chơi:  Giáo viên lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm chọn 1 đại <br /> diện cho mỗi lượt ghi yêu cầu các em ghi lên bảng, mỗi em chỉ  được ghi 2 từ,  <br /> em này về thì mới đến lượt em khác, qui định về thời gian, nhóm nào hoàn thành  <br /> nhanh, đúng được nhiều từ thì nhóm đó sẽ thắng cuộc.<br /> Ví dụ 1:  Unit 11. My family<br /> Mother<br />  <br /> Grandfather family<br /> father<br /> sister<br />  <br />                                    brother<br /> c. Jumbled words: Mục đích giúp học sinh viết lại từ đã học.<br /> ­ Giáo viên chuẩn bị: Viết bảng phụ   ở  nhà, trên bảng phụ  ghi 5 hoặc <br /> nhiều từ mà giáo viên cho là thích hợp.<br /> ­ Tiến hành trò chơi: Giáo viên lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 5 em, lần lượt  <br /> gọi từng cặp thành viên của 2 nhóm lên sắp xếp lại trật tự đúng, nhóm nào hoàn  <br /> thành nhanh, đúng sẽ thắng cuộc.<br /> Ví dụ: Unit 7. Places in my school<br /> pcmtoeru moor    ­> computer room<br /> rcalssoom   ­> classroom<br /> oomumscir            ­> musicroom<br /> d. Matching: <br /> Mục đích giúp học sinh ghép các từ tiếng Anh với tiếng Việt, câu hỏi với  <br /> câu trả lời, nối 2 nửa câu với nhau hoặc tranh ảnh với cụm từ tương ứng,…<br /> ­ Tiến hành trò chơi: Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 5 em, lần <br /> lượt gọi từng thành viên của 2 nhóm lên sắp xếp, nhóm nào hoàn thành nhanh,  <br /> đúng sẽ  thắng cuộc (khi thành viên đầu tiên hoàn thành xong chạy về  đập tay  <br /> vào người tiếp theo mới lên thực hiện). Nhóm nào kết thúc trước và chính xác thì  <br /> nhóm đó sẽ thắng cuộc.<br /> Ví dụ  1: Học sinh lên bảng nối tranh với từ  thích hợp. Sau đó, dựa vào <br /> tranh tôi sẽ hỏi học sinh về cấu trúc lien quan.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ 2: Tôi yêu cầu học sinh lên bảng nối từ với câu thích hợp.<br /> Match the names of people in column A with relevant information in column B.<br /> <br /> A B<br /> <br /> a. where we learn to sing songs.<br /> 1. musicroom<br /> b.   we   learn   to   use   computers   in   this <br /> 2.Artroom room.<br /> 3. computerroom c.   we   learn   to   draw   pictures   in   this <br /> room.<br /> <br /> <br /> e. Slap the board<br /> Tôi gọi hai học sinh lên chơi trò chơi để kiểm tra từ mới hai học sinh đó. <br /> Tôi chiếu từ  lên bảng, đọc tên từng từ  có trên bảng. Nhiệm vụ  của học sinh là <br /> phải đập trúng từ đó nhanh và chính xác nhất.<br /> B2. Chatting(nói chuyện)<br /> Thay vì gọi học sinh lên bảng, đứng trả  lời các câu hỏi của giáo viên, tôi  <br /> đưa ra câu hỏi dạng đối thoại hỏi học sinh. Học sinh không lên bảng mà ở dưới  <br /> lớp trả lời giống như đang trong tiết học.<br /> Sử  dụng cách này, học sinh sẽ  không có cảm giác mình đang bị  kiểm tra <br /> bài cũ, từ đó sẽ không gây áp lực cho học sinh.<br /> Ví dụ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: What are you doing, Nam?<br /> Học sinh: I’m reading a book.<br /> Bằng cách này tôi kiểm tra được khả năng sử dụng cấu trúc ngữ pháp của  <br /> học sinh.<br /> Bên cạnh việc đối thoại giữa giáo viên và học sinh, tôi còn có thể cho học <br /> sinh nói chuyện với nhau.<br /> Ví dụ:<br /> S1: What’s your name?<br /> S2: My name’s Oanh.<br /> Bằng cách này tôi có thể kiểm tra được cả  hai học sinh mà không gây áp <br /> lực cho học sinh nào.<br /> Ngoài ra tôi có thể chiếu tranh lên bảng, yêu cầu học sinh nhìn tranh và trả <br /> lời câu hỏi.<br /> Ví dụ: để  kiểm tra mẫu câu từ  vựng về các phòng trong nhà và cách dung mẫu <br /> câu This is………………. <br /> Giáo viên: What’s this?<br /> Học sinh: This is a bedroom.<br /> B3. Role playing(đóng vai)<br /> Tôi chiếu bài hội thoại lên bảng, gọi hai học sinh lên đóng vai, đọc lại bài  <br /> hội thoại, sau đó cho học sinh hỏi câu hỏi liên quan đến nội dung bài hội thoại.<br /> Ví dụ:<br /> Một học sinh sẽ đóng vai Linda, một học sinh đóng vai Peter đọc lại đoạn <br /> hội thoại trên. Sau khi đã nghe các em học sinh đọc bài, tôi đưa ra câu hỏi lien <br /> quan để kiểm tra khả năng sử dụng mẫu câu của các em.<br /> Giáo viên hỏi: What time do you go to school?<br /> Học sinh trả lời: I go to school at six thirty a.m.<br /> Áp dụng cách kiểm tra này, tôi có thể  kiểm tra được kĩ năng đọc và kĩ  <br /> năng nói của học sinh.<br /> c.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> + Về cơ sở vật chất: trường tôi rất thuận lợi là có phòng tiếng Anh riêng, có  <br /> bảng tương tác, có các phần mềm hỗ trợ, sách điện tử có sẵn file nghe và tranh  <br /> ảnh nên việc dạy học và thiết kế trò chơi rất thuận tiện. Tuy nhiên, đối với các  <br /> trường chưa có điều kiện thì cần phải có sự  chuẩn bị  tranh  ảnh, bảng phụ  và <br /> một số đồ dùng cần thiết.<br /> + Về GV: chuẩn bị bài chu đáo, thiết kế bài dạy phát huy được khả năng sáng  <br /> tạo của HS cũng như tạo hứng thú cho HS trong quá trình học.<br /> d.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ với nhau. Các bước thực  <br /> hiện đều có quan hệ  chặt chẽ, nếu GV không làm tốt một bước nào đó sẽ  ảnh <br /> hưởng tới các bước tiếp theo. Bên cạnh đó các yếu tố  về CSVC, HS, GV cũng <br /> có mối liên hệ chặt chẽ, giúp GV có thể thiết kế bài dạy cho phù hợp với hoàn <br /> cảnh và đối tượng HS.<br /> e.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> Thực hiện có hiệu quả  đề  tài mang lại một giá trị  khoa học to lớn, làm <br /> tiền đề  cho các giai đoạn tiếp theo của việc dạy và học tiếng Anh trong nhà  <br /> trường nói riêng và cũng là một tài liệu tham khảo bổ ích cho các giáo viên tiếng <br /> Anh nói chung.<br /> HS hứng thú học tiếng Anh hơn góp phần to lớn trong việc khích lệ  các <br /> em tham gia các cuộc thi giải tiếng Anh trên internet cũng như  tự  tin hơn trong <br /> giao tiếp bằng tiếng Anh với cô giáo cũng như bạn bè.<br /> Kết quả  của HS khi tham gia giải tiếng Anh trên internet cấp huyện <br /> năm học 2013­ 2014.<br /> <br /> Tổng   số   HS  Đạt Giải ba Giải KK Công nhận<br /> tham gia<br /> 22 17 2 2 13<br /> Kết quả kiểm tra bài cũ khi đã áp dụng sang kiến<br /> <br /> Khối Tổng   số  Giỏi Khá Trung bình Yếu<br /> HS<br /> <br /> 3 69 30 20 15 4<br /> <br /> 4.   Kết quả <br /> Từ kết quả khảo nghiệm có thể dễ dàng nhận thấy chất lượng học tiếng  <br /> Anh đại trà của trường tôi được cải thiện rõ rệt, môn tiếng Anh trở  thành một <br /> môn học yêu thích của rất nhiều HS trong trường khi được hỏi về  sở  thích về <br /> môn học ở trường.<br /> Học sinh không còn lo lắng khi cô giáo kiểm tra bài cũ mà rất hang hái <br /> tham gia các hoạt động.<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br /> 1. Kết luận:<br /> Dân gian có câu:    “ Một cây làm chẳng nên non<br />                                        Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” <br /> để  nói đến sự  thành công của một việc nào đó cần có sự  đồng sức, đồng lòng <br /> của nhiều người, sự   ủng hộ, đầu tư, hợp tác của nhiều thành viên. Trong việc <br /> dạy và học tiếng Anh cũng vậy, để đạt được thành công cần có sự kết hợp của <br /> cấp trên, nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Tôi rất mong sự <br /> kết hợp giữa các nhân tố  này luôn bền chặt và có hiệu quả nhằm mục tiêu đưa <br /> chất lượng HS học tiếng Anh ngày một nâng cao.<br /> Vấn đề cuối cùng mà tôi muốn chia sẻ ở đây là trong công tác giảng dạy cần <br /> luôn thực hiện tốt các nguyên tắc:<br /> + Chuẩn bị bài dạy chu đáo trước giờ lên lớp.<br /> + Phân bố thời gian của tiết dạy phù hợp.<br /> + Chủ động trong giờ dạy.<br /> + Có tầm quan sát học sinh trong lớp tốt.<br /> + Khuyến khích học sinh trong quá trình học.<br /> + Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà sau mỗi tiết học.<br /> Trên đây là một số  phương pháp cũng như  những suy nghĩ của tôi trong quá <br /> trình dạy nghe tiếng Anh  ở bậc tiểu học. Tôi xin mạnh dạn nêu ra đây để  góp <br /> phần nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh trong trường  tiểu học. Rất mong  <br /> quý đồng nghiệp bổ  sung thêm để  cho đề  tài này ngày càng phong phú và hiệu  <br /> quả hơn.<br /> Về  bản thân, tôi xin được chân thành cảm  ơn với những sự góp ý nhiệt tình <br /> và sẽ không ngừng học hỏi tìm tòi thêm các phương  pháp mới để  có nhiều kết  <br /> quả dạy tốt hơn nữa.<br /> 2. Ý kiến đề xuất:<br /> Qua quá trình nghiên cứu đề tài này tôi xin đề xuất một vài ý kiến nhằm góp <br /> phần nâng cao chất lượng  dạy và học tiếng Anh cho HS tiểu học nói chung và <br /> việc góp phần giúp  cho các em học sinh nghe tốt tiếng Anh nói riêng như sau:<br /> ­   Sở   GD   nên   thường   xuyên   tổ   chức   các   lớp   tập   huấn   về   việc   tiếp   cận <br /> phương pháp dạy học mới cho giáo viên tiếng Anh.<br />      ­ Phòng giáo dục nên thư ờng xuyên tổ chức  hội thảo chuyên môn theo từng  <br /> cụm trường cho giáo viên tiếng Anh trên toàn huyện để  chúng tôi có điều kiện  <br /> trao đổi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. Bên cạnh đó,  <br /> cần đầu tư trang thiết bị, phòng học cho bộ môn tiếng Anh trong toàn huyện, tạo  <br /> điều kiện thuận lợi cho việc dạy học môn tiếng Anh.<br />      ­ Ban lãnh đạo nhà trường cần quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho giáo <br /> viên tiếng Anh về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. <br />         Trên đây là một vài kinh nghiệm mà tôi đã đúc rút được trong quá trình dạy  <br /> học của mình và cũng  đã đạt được những thành công nhất định. Tôi mạnh dạn <br /> nêu ra để hội đồng khoa học xem xét, bổ sung, góp ý kiến để tôi có thêm những <br /> kinh nghiệm trong giảng dạy nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và <br /> góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> Đây là kinh nghiệm chủ  quan của cá nhân tôi nên sẽ  không tránh khỏi <br /> những hạn chế. Rất mong nhận được sự tham gia góp ý của đồng nghiệp. <br /> <br /> <br /> Krông Ana, ngày 16 tháng 12 năm 2014<br />           NGƯỜI VIẾT<br /> <br /> <br /> <br />                                                                                        Đinh Thị Trung<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> STT Tài liệu tham khảo Tên tác giả<br /> <br /> 1 Quyết định 1400/QĐ­TTG Thủ tướng chính phủ<br /> <br /> 2 English Teaching Methodology British Council<br /> <br /> 3 Tài liệu tập huấn GV tiếng Anh TH British Council<br /> NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TRƯỜNG<br /> …………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> Xếp   loại:   .   .   .   .   .   .   .   .   .   .   .   .  <br /> TM.HĐKH TRƯỜNG<br />  <br /> NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH PHÒNG GIÁO DỤC<br /> …………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> Xếp loại: . . . . . . . . . . . .<br /> PHÒNG GIÁO GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN  KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> <br /> KIỂM TRA BÀI CŨ MÔN TIẾNG ANH <br /> BẬC TIỂU HỌC<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên GV: Đinh Thị Trung<br /> Đơn vị công tác: Trường TH Đinh Tiên Hoàng<br /> Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Krông Ana, tháng 12 năm 2014<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2