intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Thiết kế và sử dụng một số bài kiểm tra đánh giá quá trình chương Sinh sản – Sinh học 11 theo hướng phát triển năng lực học sinh

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết luận của sáng kiến là đã góp phần hoàn thiện cơ sở lí luận và thực tiễn về vấn đề kiểm tra – đánh giá trong dạy học làm cơ sở đề xuất được các nguyên tắc, quy trình xây dựng và sử dụng một số bài kiểm tra- đánh giá trong việc đánh giá kiến thức của HS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Thiết kế và sử dụng một số bài kiểm tra đánh giá quá trình chương Sinh sản – Sinh học 11 theo hướng phát triển năng lực học sinh

  1. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT GV Giáo viên HS Học sinh KQHT ̉ ̣ ̣ Kêt qua hoc tâp ́ KTĐG Kiểm tra đánh giá NXB Nhà xuất bản SGK Sách giáo khoa THPT Trung học phổ thông TN Thực nghiệm 1
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN I. Lời giới thiệu Đánh giá quá trình là một hình thức đánh giá nhằm đánh giá sự  tiến bộ  của HS   trong học tập, thông qua đánh giá quá trình giúp cho việc thu nhận thông tin phản hồi từ  người học, nhờ đó người học có thể tự điều chỉnh quá trình học tập, người dạy có thể  điều chỉnh quá trình dạy nhằm giúp cho HS thu nhận kiến thức tốt hơn. Ngoài ra, thông  qua đánh giá quá trình HS có cơ hội tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong quá trình học   tập.   Môn Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, việc đánh giá trình độ, khả  năng   của HS không chỉ nên dừng ở mức đánh giá về mặt kiến thức mà quan trọng phải tiến   tới đánh giá các kỹ năng khác như khả năng thực nghiệm, khả năng quan sát, khả năng   tìm tòi, khả  năng tự  học...Trong bộ  môn Sinh học nói chung và Sinh học 11 nói riêng   việc HS đánh giá lẫn nhau và HS tự đánh giá được các khả năng của HS là vô cùng thiết   yếu bởi trong quá trình làm thí nghiệm HS phải tự  mình tiến hành các bước, quy trình  2
  3. thí nghiệm một cách độc lập, nếu HS tự biết được khả năng của mình đến đâu thì việc  làm độc lập trở nên đơn giản hơn bởi các em đã có kế hoạch cụ thể cho mình để  phát   huy điểm mạnh hạn chế mặt còn yếu.   Vì vậy để đánh giá năng lực của người học, cần đặc biệt nhấn mạnh đến đánh  giá quá trình học. Việc đánh giá quá trình học kết hợp với đánh giá kết quả học sẽ đem  đến cho giáo viên những thông tin phản hồi để điều chỉnh hoạt động dạy học. Để góp  phần nâng cao hiệu quả của KTĐG cùng như bài giảng của GV và giúp học sinh THPT tự  khám phá và phát triển năng lực bản thân, tôi đã viết sáng kiến kinh nghiệm: “Thiết kế và  sử dụng một số bài kiểm tra đánh giá quá trình chương Sinh sản – Sinh học 11 theo  hướng phát triển năng lực học sinh”  II. Tên sáng kiến Thiết kế và sử dụng một số bài kiểm tra đánh giá quá trình chương Sinh sản – Sinh học 11  theo hướng phát triển năng lực của học sinh. III. Tác giả  sáng kiến  Họ và tên: Lê Thị Thúy Nga  Địa chỉ tác giả sáng kiến: trường THPT Nguyễn Viết Xuân, Xã Đại Đồng, Huyện  Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0868961789 E­mail: lenga92@gmail.com IV. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  V. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Quá trình giảng dạy cho học sinh lớp 11  VI. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Tháng 4,5 năm 2018 VII. Mô tả bản chất sáng kiến 1. Các bước thực hiện sáng kiến Bước 1: Xây dựng nội dung sáng kiến  3
  4. Bước 2: Áp dụng sáng kiến trong hoạt động dạy học Bước 3: Chỉnh sửa, bổ sung, rút kinh nghiệm Bước 4: Nhân rộng sáng kiến 2. Nội dung sáng kiến 2.1. Nội dung Dựa vao quy trinh đ ̀ ̀ ưa ra, tôi đa xây d ̃ ựng cac bai kiêm tra đanh gia qua trinh theo h ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ướng  phát triển năng lực HS trong day hoc ch ̣ ̣ ương Sinh san­ Sinh hoc 11 v ̉ ̣ ới cấu trúc như sau: 4
  5. 2.2. Chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình hiện hành a. Kiến thức ­ Khái niệm sinh sản và các hình thức sinh sản ở thực vật. ­ Cơ  sở sinh học của phương pháp nhân giống vô tính và vai trò của sinh sản vô tính đối   với đời sống thực vật và con người. ­ Khái niệm về sinh sản hữu tính. Sự hình thnh hạt phấn, ti phơi, sự thụ tinh kp v kết quả của sự thụ  tinh. ­ Các hình thức sinh sản vô tính ở động vật. Ưu điểm , nhược điểm của sing sản vô tính ở động vật. ­ Các giai đoạn của quá trình sin sản hữu tính. Phân  biệt được thụ tinh ngoài với thụ  tinh trong. Ưu   và nhược điểm của đẻ trứng và đẻ con. ­ Cơ chế diều hoà sinh tinh trùng và cơ điều hoà sản sinh trứng. b. Kỹ năng ­ Giải thích được cơ sở khoa học của phương pháp nhân giống vô tính: Chiết, giâm cành, ghép  chồi (ghép mắt), ghép cành. ­ Thực hiện được các phương pháp nhân giống : Chiết, giâm cành, ghép chồi (ghép mắt), ghép  cành. ­ Nêu được lợi ích của phương pháp nhân giống sinh dưỡng NỘI DUNG LÝ THUYẾT 1. Ky thuât đanh gia qua trinh ̃ ̣ ́ ́ ́ ̀ Mục tiêu của đánh giá quá trình là xac đinh nh ́ ̣ ững gì ngươi hoc bi ̀ ̣ ết (và không   biết) nhằm tạo ra những thay đổi trong quá trình dạy và học. Các kỹ  thuật đanh gia ́ ́  5
  6. thương đ ̀ ược sử  dung nh ̣ ư  cho đánh giá quá trình bao gồm: Đánh giá kết quả  học tập,   thành tích thông qua thi cử  (đánh giá cấp quốc gia, cấp tỉnh ­ thành phố, cấp trường),   đánh giá lớp học (bài kiểm tra trên lớp, vấn đáp, thảo luận, quan sát trong quá trình học,  tự đánh giá), đánh giá qua hồ sơ học tập và đánh giá qua sản phẩm, tài liệu viết (bài tập   về nhà, báo cáo, bài luận).  1.1.  Đánh giá quá trình thông qua các bài kiểm tra trong lớp học Đây là hình thức đánh giá thông dụng hiện đang áp dụng phổ  biến  ở các trường   phổ thông ở Việt Nam. Người dạy có thể sử dụng các bài kiểm tra 10 phút, 15 phút, 30 phút hay 45 phút.  Có thể  sử  dụng hình thức trắc nghiệm tự  luận hay trắc nghiệm khách quan hoặc kết  hợp cả hai để đánh giá vê măt kiên th ̀ ̣ ́ ưc, ky năng hoăc thai đô cua ng ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ười hoc đông th ̣ ̀ ời  ́ ươi hoc đang  xem xet ng ̀ ̣ ở  đâu trong quá trình day h ̣ ọc, từ  đó giúp đỡ, định hướng cho   người học để  học tập tốt hơn hoặc người dạy có thể  thay đổi cách dạy học để  đáp  ứng với trình độ lĩnh hội của HS. Các công cụ  đánh giá qua bài kiểm tra là câu hỏi, bài tập, phiếu học tập. Trong  quá trình thiết kế  câu hỏi, bài tập cho bài kiểm tra có thể  sử  dụng theo cac b ́ ươc sau ́   [1;tr 21]: Bươc 1: Xác đ ́ ịnh rõ và đúng của việc cần hỏi Bươc hai: Li ́ ệt kê những cái cần hỏi và sắp xếp những cái cần hỏi theo một trình  tự phù hợp Bươc  ba: Di ́ ễn đạt cái cần hỏi thành câu hỏi, bài tập Bươc t ́ ư: Xác định nội dung trả lời cho câu hỏi, bài tập Bươc năm: Ch ́ ỉnh sửa lại nội dung và hình thức diễn đạt câu hỏi, bài tập để đưa  vào sử dụng. Đối với bài kiểm tra GV có thể đặt câu hỏi theo thang phân loại Bloom (6 mức:  nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá) [2]: Các mức độ trên là các thứ bậc mà HS cần đạt được theo mức độ  nhận thức. Bài   KTĐG cần phải phụ  thuộc vào mục tiêu giáo dục của cấp học, đặc điểm sinh lí và  năng lực trí tuệ  để  phù hợp với việc đánh giá phân loại từng mức độ, khả  năng của  từng đối tượng HS cụ thể. Tuy nhiên chúng tối căn cứ vào thực tiễn tình hình dạy học   Sinh học  ở trường THPT,chúng tôi dự kiến sẽ vận dụng thành thạo thang đánh giá của   Bộ Giáo dục và Đào tạo để đặt câu hỏi, với 3 mức: Nhớ; Thông hiểu và Vận dụng (cơ  6
  7. bản, nâng cao). Trong đó, vận dụng nâng cao  ứng với 3 mức sau của thang phân loại  Bloom  là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng [2].   Khi chuẩn bị  câu hỏi, giáo viên cần  nghiên cứu kĩ những mục tiêu kiến thức của bài, nắm vững yêu cầu của chương trình,  xác định rõ các kiến thức cần kiểm tra và mục đích kiểm tra để đưa ra các câu hỏi phù   hợp với từng mức độ. Ngoài ra, dung lượng kiến thức trong mỗi câu hỏi phải phù hợp   với trình độ học sinh ở các lớp và cần dự kiến trước thời gian trả lời của học sinh.  1.2.  Đánh giá qua trinh thông qua v ́ ̀ ấn đáp, thảo luận GV có thể vấn đáp về nội dung bài cũ để kiểm tra việc học bài ở nhà của HS hoặc   có thể  đặt những câu hỏi cho HS trả  lời trong quá trình dạy bài mới.Theo Black và   Wiliam (1998a)1, khuyến khích giáo viên sử dụng phương pháp đặt câu hỏi và thảo luận  lớp học và xem đây là cơ hội để làm tăng thêm kiến thức và nâng cao sự hiểu biết của   HS. Tuy nhiên, cần lưu ý đến việc  giáo viên cần đảm bảo rằng họ phải hỏi HS những   câu hỏi mang tính tư  duy và đòi hỏi phải hiểu bài sâu sắc hơn là hỏi những câu đơn  giản, mang tính sự kiện và sau đó phải cho HS đủ thời gian để  trả lời câu hỏi. Để  thu   hút mọi HS tham gia trả lời câu hỏi, giáo viên nên đưa ra các chiến lược như sau:  ­ Mời ngươi hoc trao đ ̀ ̣ ổi những suy nghĩ của mình về  một câu hỏi hay một  chủ đề theo nhóm 2 người hay theo các nhóm nhỏ, sau đó yêu cầu đại diện  nhóm chia  sẻ suy nghĩ với nhóm lớn hơn. ­ Trình bày nhiều câu trả lời cho một câu hỏi và yêu cầu ngươi hoc l ̀ ̣ ựa chọn.  ­ Yêu cầu tất cả ngươi hoc vi ̀ ̣ ết ra câu trả  lời, sau đó đọc to các câu trả  lời   được chọn. Ngươi day cũng có th ̀ ̣ ể đánh giá mức độ hiểu biết của ngươi hoc theo các cách sau: ̀ ̣   ­ Cho ngươi hoc vi ̀ ̣ ết ra những hiểu biết vê nôi dung bai hoc tr ̀ ̣ ̀ ̣ ước và sau khi  dạy. ­ Yêu cầu ngươi hoc tóm t ̀ ̣ ắt các ý chính mà họ  vừa thu được từ  bài giảng,   cuộc thảo luận hay bài tâp đ ̣ ược giao. ­ Cho ngươi hoc làm m ̀ ̣ ột số bài tập hay trả lời các câu hỏi sau khi ngươi day ̀ ̣   hướng dẫn bài hoc xong.  ̣ 1  Black, P. & Wiliam, and D. (1998a) Inside the Black Box: raising standards through classroom assessment London UK:  nferNelson. 7
  8. ­ Hỏi ngươi hoc v ̀ ̣ ề những suy nghĩ của họ khi họ giải quyết các vấn đề đặt   ra trong bài học. Người dạy nên sử  dụng các kỹ  thuật dạy học tích cực nhằm phát huy hiệu quả  khả năng cá nhân kết hợp hoạt động nhóm như: Kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật lược   đồ tư duy, kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật động não.... 1.3.  Đánh giá qua trinh thông qua quan sát trong quá trình d ́ ̀ ạy học Đánh giá thông qua quan sát trong giờ  học có thể  sử  dụng bảng quan sát hoặc   không sử  dụng bảng quan sát mà chỉ  quan sát tự  do và ghi chép lại như  nhật ký dạy  học.  Bảng quan sát ̉ Bang quan sat la công c ́ ̀ ụ thu thâp thông tin vê đôi t ̣ ̀ ́ ượng quan sat băng cach tri giac ́ ̀ ́ ́  trực tiêp đôi t ́ ́ ượng vê cac tiêu chi đinh săn. Các tiêu chí quan sát là các hành vi tham gia ̀ ́ ́ ̣ ̃   vào quá trình học tập của người học: chuẩn bị bài ở  nhà, tham gia phát biểu xây dựng   bài, chuẩn bị giáo án, tham gia tập giảng, ...  Bảng quan sát được người dạy trực tiếp quan sát, ghi chép hoặc giao cho người   học tự  theo doi va quan sat, ghi chep lai cac hanh vi, thai đô cua cac thanh viên trong ̃ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̀   nhom.  ́ Nhưng thông tin phan hôi nay cho thây m ̃ ̉ ̀ ̀ ́ ức đô tiên triên hoăc co nh ̣ ́ ̉ ̣ ́ ững biêu hiên sai ̉ ̣   ̣ ̀ ́ ̣ ̉ lênh vê thai đô cua người học. Qua đo ng ́ ười dạy co cac biên phap tac đông nhăm điêu ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀  ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ khiên viêc hinh thanh thai đô đung đăn cho ho. Đông th ̀ ời, người dạy thương xuyên ̀   ̉ thông bao kêt qua quan sat cho ng ́ ́ ́ ười học, để  họ  tự  điều chỉnh thái độ  học tập của  mình.  Quan sát không sử dụng bảng GV có thể  viết nhật ký giảng dạy theo từng ngày và theo từng lớp, ghi chép các  hoạt động xảy ra trong mỗi giờ học, sau đó lưu ý với HS GV đã ghi chép những gì sau  mỗi giờ học và mục đích của việc ghi chép để làm gì nhằm giúp cho HS có ý thức hơn   trong các giờ học sau. 8
  9. 1.4.  Đanh gia qua trinh thông qua s ́ ́ ́ ̀ ản phẩm, tài liệu viết (bài tập về nhà, báo cáo,  bài luận) Bên cạnh các kỹ thuật ap dung trong l ́ ̣ ớp học, các sản phẩm, báo cáo, bài kiểm tra  và bài tập về  nhà có thể  được sử  dụng thường xuyên nếu ngươi day phân tích đ ̀ ̣ ược  ̣ trinh đô năng l ̀ ực tưng ca nhân ng ̀ ́ ươi hoc; cung c ̀ ̣ ấp các phản hồi cụ  thể liên quan đến  khả năng và cách thức để nâng cao thành tích học tập.  ­ Sản phẩm của dạy học dự án: GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện một dự án ở  nhà, HS phải tự lập kế hoạch, phân vai, tìm kiếm tài liệu, làm các thực nghiệm để tạo  được sản phẩm và sau một thời gian các nhóm phải báo cáo kết quả quá trình thực hiện   cùng với sản phẩm. GV sẽ đánh giá HS dựa theo báo cáo và các sản phẩm có được của   mỗi nhóm. ­   Các   báo   cáo   tiểu   luận:   GV   yêu   cầu   cá   nhân   hoặc   nhóm   HS   tự   chọn   cho   mình/nhóm mình một đề tài và về nhà viết tiểu luận: HS sẽ phải thu thập tài liệu, tìm   kiếm thông tin, thực nghiệm....để  cuối cùng viết được bài tiểu luận và nộp cho GV.  GV sẽ đánh giá kết quả làm việc thông qua bài tiểu luận. ­ Các báo cáo seminar: GV yêu cầu các nhóm hoặc cá nhân HS chuẩn bị  một đề  tài/nội dung và lên báo cáo trước lớp, các HS khác sẽ  nhận xét và đặt câu hỏi. HS sẽ  phải tự  thu thập tài liệu, nghiên cứu nội dung, chuẩn bị  các phương tiện trực quan và   thiết kế bài báo cáo. GV sẽ  đánh giá HS thông qua việc chuẩn bị bài báo cáo, kỹ  năng   thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng trả lời các câu hỏi của các nhóm hoặc   HS khác. ­ Xây dựng tiêu chi đanh gia tiêu luân va seminar: ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ Tiêu chí Yêu câu ̀ Trong số ̣ Hinh th ̀ ưc trinh  ́ ̀ ́ ̣ ̉ ­ Đung theo quy đinh cua GV 0,2 bay ̀ ̣ ̣ ́ ­ Ro rang, mach lac, it sai sot lôi chinh ta ̃ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ­ Chinh xac, khoa hoc, đây đu ́ ́ ̣ Nôi dung 0,5 ̣ ̣ ­ Câp nhât các thông tin ̉ Bao cao, thao  ́ ́ ́ ́ ưu loat́ ­ Bao cao l 0,3 luâṇ ­ Xử li tôt cac vân đê thao luân ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ 9
  10. ­ Các bài tập tự học  ở nhà hoặc các bài thực hành thí nghiệm: GV có thể  yêu cầu   HS thực hiện các bài tập ở nhà hoặc các thí nghiệm, sau khi HS thực hiện ở nhà GV sẽ  tổ chức cho HS báo cáo kết quả, cùng nhau thảo luận và đánh giá. Black và Wiliam (1998a) đã đưa ra những gợi ý như  sau: Các bài kiểm tra ngắn  thường xuyên sẽ tốt hơn các bài kiểm tra dài không thuờng xuyên; Các bài vừa mới học  nên được kiểm tra trong vòng môt tu ̣ ần sau khi bai hoc đ ̀ ̣ ược băt đâu. ́ ̀ 1.5. Đanh gia qua trinh thông qua hô s ́ ́ ́ ̀ ̀ ơ hoc tâp ̣ ̣ Hồ  sơ học tập là một cặp/tập hồ sơ trong đó học sinh lưu giữ các bài làm, sản phẩm  của mình cùng với những lời nhận xét. Học sinh lưu giữ hồ sơ học tập của mình như  một bằng chứng về những điều mà các em đã tiếp thu được. Hồ sơ học tập có thể được sử dụng để xác định và điều chỉnh quá trình học tập  của học sinh cũng như  để  đánh giá hoạt động và mức độ  đạt được của học sinh. Tuỳ  thuộc vào mục tiêu dạy học, giáo viên có thể yêu cầu học sinh thực hiện các loại Hồ sơ  học tập khác nhau. Vi du:  ́ ̣ Hồ sơ tiến bộ: hồ sơ bao gồm những bài tập học sinh thực hiện trong quá   trình học và thể hiện quá trình tiến bộ mà học sinh đạt được. Với hồ sơ này, giáo viên phải giải thích rõ các phương diện khác nhau của khái   niệm ”tiến bộ” như: học sinh mắc ít lỗi hơn, hoàn thành các bài tập nhanh hơn, cần ít   bước hơn để hoàn thành nhiệm vụ, ... Học sinh cần chọn một số phần trong các bài tập   của mình để bổ sung các nhận xét của bản thân về các phần đó, đồng thời giáo viên yêu  cầu học sinh tự đánh giá việc học của mình:  ­ Liệu em có thể làm tốt hơn được không? ­ Em có hài lòng về việc học của mình không? Hồ  sơ  như  một cuốn phim về  cuộc sống của các hoạt động học tập của HS  ở  trường học. Với cách đánh giá này phụ  huynh sẽ  phấn khởi vì có được hồ  sơ, bằng  chứng về sự  phát triển và tiến bộ  của con mình, từ  đó tham gia tích cực vào việc thúc  đẩy sự học tập của con. Thông qua hồ  sơ  đánh giá cá nhân học sinh, giáo viên lập nội  dung,  kế hoạch hoạt động phù hợp nhu cầu, khả năng, hứng thú của trẻ. Qua đó, giáo  viên định hướng sự phát triển tiếp cho trẻ .  10
  11. 1.6. Đanh gia qua trinh qua h ́ ́ ́ ̀ ọc sinh tự đánh giá GV có thể yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ và mục tiêu học tập  của chính mình trước, trong hoặc sau các giờ  học. Cũng có thể  các HS đánh giá lẫn  nhau trong học tập. Quy trình tự đanh gia cua ng ́ ́ ̉ ươi hoc g ̀ ̣ ồm các bước: ­ Xác định mục tiêu, nội dung tự đánh giá ­ Lựa chọn công cụ tự đánh giá: bảng hỏi, bài tập tự đánh giá ­  Tổ chức cho người học tự đánh giá  Công cu s ̣ ử dung cho HS t ̣ ự đanh gia:  ́ ́ Bang hoi :  ̉ ̉ la tâp h ̀ ̣ ợp cac câu hoi, chi bao đa đ ́ ̉ ̉ ́ ̃ ược vach ra nhăm khai thac, thu thâp ̣ ̀ ́ ̣   ̀ ́ ̣ ̉ thông tin vê thai đô cua người hoc trên c ̣ ơ sở cac gia thiêt va muc đich cua ng ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ười day.  ̣ Bảng hỏi được sử  dụng trước hoặc sau khi học xong kiến thức, kĩ năng của bài  học. Người học có thể hoàn thành bảng hỏi ở nhà hoặc ở trên lớp. Người dạy xử lí kết  quả  bảng hỏi, phân loại, xác định mức độ  đạt được về  thái độ  của mỗi người học.  Phân tích nguyên nhân dẫn đến thái độ lệch lạc của người học.  ́ ̉ ết kế bang hoi nh GV co thê thi ̉ ̉ ư sau:  • ́ ịnh cac muc tiêu thi Xac đ ́ ̣ ết kế bảng hỏi • Thiết kế các câu hỏi cần thiết cho bảng hỏi • Săp xêp các câu h ́ ́ ỏi theo một trật tự logic ̀ ̣ ự đanh gia muc tiêu vê thai đ  Bai tâp t ́ ́ ̣ ̀ ́ ộ: Dựa vào mục tiêu bài học, bảng tiêu chí  ̣ đanh gia cac muc tiêu và kh ́ ́ ́ ả năng nhận thức hiện tại, ngươi hoc t ̀ ̣ ự đanh gia m ́ ́ ức đô đat ̣ ̣  được mục tiêu bài học trươc va sau khi hoc bai m ́ ̀ ̣ ̀ ơi. ́ Dựa vào kết quả tự đánh giá mục tiêu, người học vẽ biểu đồ thể hiện mức độ đạt   được mục tiêu trước và sau khi học.  Qua việc tự  đánh giá mục tiêu thái độ, người học tự nhận thức được thái độ  học  tập của mình. Đồng thời người dạy cũng thu nhận được thông tin phan hôi v ̉ ̀ ề  thái độ  học tập của người học. 11
  12. GV có thể sử dụng kỹ thuật dạy học KWL (Know, Want, Learn) để HS tự đánh giá   kiến thức của mình trước và sau khi học xong một nội dung bài học. Bảng kiểm: áp dụng cho bài KTĐG là một công cụ  đánh giá thể  hiện các yêu   cầu về chất lượng. Bảng kiểm giúp cho người học tự định hướng và tự  đánh giá cũng   như làm công cụ giao tiếp cho người học và GV [3] Bảng kiểm (Rubrics)  là một bảng đánh giá tổng hợp dựa trên một loạt tiêu chí  thay vì chỉ dựa vào điểm số. Rubrics nêu rõ người chấm đánh giá bài làm theo những kỳ  vọng nào và mô tả các cấp độ của các tiêu chuẩn cần được đánh giá.  Có thể nói bảng kiểm đánh giá năng lực của người học mô tả  các mức độ  năng   lực khác nhau và trở  thành một cẩm nang cho hoạt động học tập giúp người học trở  thành những người đánh giá sâu sắc công việc của bản thân và của người khác, giúp   cho HS suy nghĩ xem nên học cái gì và học như  thế nào. Nó khuyến khích HS tự  định   hướng học tập. Đồng thời, bảng kiểm giảm thiểu được lượng thời gian mà GV cần có  để  đánh giá năng lực của người học, là công cụ giúp cho GV quan sát thái độ  học tập  của HS, đánh giá kỹ năng trình bày, đánh giá chất lượng trả lời câu hỏi, bài tập, dựa án,  bài kiểm tra. Bảng kiểm được đưa ra trước khi tiến hành bài kiểm tra, HS có thể tham   gia xây dựng bảng kiểm để tự đánh giá. Trong phạm vi nghiên cứu của tôi, tôi thiết kế các bài kiểm tra đánh giá quá trình   để dạy chương Sinh san­ Sinh hoc 11 THPT. Và đ ̉ ̣ ể giúp cải thiện việc học của HS tôi   đồng thời sử  dụng đánh giá thông qua bai kiêm tra ngăn, quan sát, th ̀ ̉ ́ ảo luận nhóm, HS   tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. 2. TÔ CH ̉ ƯC KIÊM TRA ĐANH GIA QUA TRINH  ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ 2.1. Quy trình tô ch ̉ ưc ki ́ ểm tra đánh giá quá trình Để thực hiện kiêm tra đánh giá đ ̉ ược sâu sắc va đung năng l ̀ ́ ực cua HS, sau khi đa thiêt ̉ ̃ ́  ́ ược bai kiêm tra đanh gia phu h kê đ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ợp, GV có thể  áp dụng quy trình sử  dụng bài KTĐG quá  ̣ ̣ trinh trong  day hoc nh ̀ ư sau: 12
  13. 2.1.1. Lựa chon hinh th ̣ ̀ ưc kiêm tra đanh gia ́ ̉ ́ ́ ̉ ựa chon hinh th Đê l ̣ ̀ ưc kiêm tra GV cân căn c ́ ̉ ̀ ứ vao muc tiêu va nôi dung cua bai hoc,  ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ đông th ̀ ời phu thuôc vao quy th ̣ ̣ ̀ ̃ ời gian cua t ̉ ưng tiêt hoc. Cu thê nêu nôi dung bai dai GV co thê  ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̉ cho HS lam bai kiêm tra đanh gia d ́ ́ ươi hinh th ́ ̀ ưc lam viêc ca nhân: GV vân đap môt sô nôi dung  ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ bai hoc, HS lam viêc ca nhân v ̀ ́ ới SGK, quan sat ph́ ương tiên tr ̣ ực quan hay lam thi nghiêm hoăc  ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ ̣ cung co thê lam viêc ca nhân v ́ ới bai kiêm tra viêt ngăn 5 hay 10 hay 15 phut.  ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ưu tinh  Vi du: Khi day phân “Thu tinh" bai Sinh san h ̀ ̀ ̃ ́ ở thực vât GV s ̣ ử dung bai kiêm tra  ̣ ̀ ̉ ́ ́ ơi cac câu hoi:  vân đap v ́ ́ ̉  Chưng minh thu tinh  ́ ̣ ở thực vât la thu tinh kep? ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̃ ư thê nao v  Thu tinh kep co y nghia nh ́ ́ ́ ́ ̀ ới đời sông th ́ ực vât? ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ HS phai đoc nôi dung va quan sat kênh hinh trong SGK đê phân tich qua trinh thu tinh  ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ở thực vâṭ   ́ ưng thanh phân nao tham gia, kêt qua cua qua trinh đo nh co nh ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ư thê nao. Qua đo khai quat thanh  ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ơi  câu tra l ̣ ̀ Thu tinh  ở thực vât xay ra đông th ̣ ̉ ̀ ời 2 qua trinh h ́ ̀ ợp nhât: tinh t ́ ử 1 kêt h ́ ợp với  trưng tao ra h ́ ̣ ợp tử lương bôi va tinh t ̃ ̣ ̀ ử 2 kêt h ́ ợp với nhân thứ câp tao nhân tam bôi ́ ̣ ̣ .  ́ ơi thu tinh đ Tiêp đo, so sanh v ́ ́ ́ ̣ ơn, thây răng thu tinh kep ngoai tao ra h ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ợp tử con tao ra nhân tam  ̀ ̣ ̣ bôi – kh ởi đâu cua nôi nhu, do đo thu tinh kep co y nghia quan trong la  ̀ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̀tao nguôn dinh d ̀ ương  ̃ cho phôi phat triên ́ ̉ 13
  14. Vơi cac bai kiêm tra đanh gia qua trinh ch ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ương Sinh san­ sinh hoc 11 THPT chung tôi  ̉ ̣ ́ cung th ̃ ương s ̀ ử dung hinh th ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức công tac lam viêc theo nhom 4 – 8 HS ( cung môt ban  ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̃ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ hoăc hai ban liên kê) đê dê dang trong viêc di chuyên, thao luân nhom). ́ ́ ̣ ̣ ̉ ưu tinh  Vi du khi day bai Sinh san h ̀ ̃ ́ ở thực vât GV đ ̣ ưa ra câu hoi: Hat cây môt la mâm la hat co  ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ở cây 2 la mâm  nôi nhu, hat cây hai la mâm la hat không co nôi nhu, vây co xay ra thu tinh kep  ́ ̀ không? Vi sao? ̀ ̣ ̉ Sau khi nhân câu hoi, HS t ự do trao đôi y kiên v ̉ ́ ́ ơi nhau trong nhom vê vân đê trên, thông  ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ươc l nhât y kiên va trinh bay tr ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ơp va GV. ́ ̀ ́ ̀ ̉ 2.1.2. Phat bai kiêm tra  ̀ ̉ Bai kiêm tra được đưa ra khi toan bô HS trong l ̀ ̣ ơp đang  ́ ở trang thai hoan toan tâp trung  ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ơi GV.  va chu y t ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ Vi du nêu la bai kiêm tra v ới hinh th ̀ ức vân đap, GV cân thu hut s ́ ́ ̀ ́ ự chu y sau đo đ ́ ́ ́ ưa ra câu hoi  ̉ ̣ ́ ư t môt cach t ̀ ừ va ro rang. Danh môt th ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ời gian thich đang cho HS suy nghi, chuân bi, thao luân. ́ ́ ̃ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ 2.1.3. HS lam bai kiêm tra ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ́ Khi lam bai kiêm tra, phai đam bao răng tât ca HS đêu tham gia lam bai môt cach hao  ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ hưng đông th ́ ̀ ời cung phai trung th ̃ ̉ ực, nghiêm tuc.  ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ự dê dai nh Thai đô cua GV khi HS lam bai cân tranh s ̀ ̃ ̃ ưng sự nghiêm khăc cung không nên qua  ́ ̃ ́ mưc, phai đông viên, khuyên khich HS t ́ ̉ ̣ ́ ́ ự tin, khich lê HS manh dan tra l ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ơi song vân phai đanh  ̀ ̃ ̉ ́ ̣ ́ gia HS môt cach khach quan, vô t ́ ́ ư.  2.1.4. HS tự đanh gia hoăc đanh gia lân nhau ́ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̉ ̣ ̉ ơi cho bai kiêm tra hoăc thao luân câu hoi v Sau khi HS chuân bi câu tra l ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ới môt ban khac  ̣ ̣ ́ ́ ́ ̉ ời HS tự nguyên lên trinh bay tr sau đo co thê m ̣ ̀ ̀ ươc l ́ ơp câu tra l ́ ̉ ời cua minh. Vai tro cua GV la  ̉ ̀ ̀ ̉ ̀ lăng nghe va đ ́ ̀ ưa đap an cho câu tra l ́ ́ ̉ ời hoăc GV va  ̣ ̀HS cung nhau xây d ̀ ựng bang đanh gia cho câu  ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ hoi, bai kiêm tra, GV co thê coi đây la môt đoan đôi thoai v ́ ̣ ơi HS . Sau cung HS phai t ́ ̀ ̉ ự đanh gia phân  ́ ́ ̀ tra l̉ ơi cua minh đat m ̀ ̉ ̀ ̣ ưc đô nao hoăc phân tra l ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ơi cua ng ̀ ̉ ươi ban cung thao luân đat m ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ưc đô nao.  ́ ̣ ̀ 2.1.5. GV đanh gia ́ ́ GV đưa ra cac nhân xet khi quan sat HS lam bai kiêm tra, co thê vê tinh thân, thai đô, nôi  ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ơi ....nhăm muc đich uôn năn ph dung tra l ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ương phap hoc tâp cho HS. GV cân co nh ́ ̣ ̣ ̀ ́ ững nhân xet  ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̀ ̀ ững sai sot ma HS măc phai, vê cach th cu thê va ro rang vê nh ́ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ức trinh bay bai kiêm tra. Qua đo  ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̉ GV co thê đi đên viêc đ ́ ̣ ưa ra nhưng câu hoi sâu h ̃ ̉ ơn theo hương suy nghi tich c ́ ̃ ́ ực cho HS.  14
  15. 2.2. Tô ch ̉ ưc s ́ ử dụng  bảng hương dân châm ( bang kiêm)  ́ ̃ ́ ̉ ̉ ̉ ưc s Trong qua trinh tô ch ́ ̀ ́ ử  dung bai kiêm tra đanh gia qua trinh day hoc viêc s ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ử  dụng  bảng hương dân châm la môt ho ́ ̃ ́ ̀ ̣ ạt động tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của HS. Sử dung quy ̣   ̀ ́ ́ ̉ trinh thiêt kê bang h ương dân châm bai kiêm tra đanh gia qua trinh sau khi th ́ ̃ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ực hiên quy trinh tô ̣ ̀ ̉  chưc KTĐG. Qua b ́ ảng kiêm, HS th ̉ ấy được câu tra l ̉ ơi phai nh ̀ ̉ ư thê nao đê đat đ ́ ̀ ̉ ̣ ược cac m ́ ưć   ̣ ́ ̣ đô nhât đinh theo yêu c ầu cua bang kiêm t ̉ ̉ ̉ ừ đo hi ́ ểu vì sao chất lượng câu tra l ̉ ơi cua minh đ ̀ ̉ ̀ ạt  ̣ hay không đat yêu cầu, các em sẽ bắt đầu so sánh năng lực thực hiện bản thân với những bản   mẫu được đưa ra. Với bảng kiểm hướng dẫn châm theo tiêu chí và tiêu chí đánh giá ng ́ ười   học, người học học cách xác định GV mong đợi điều gì từ bản thân mình. Bằng cách này GV  tạo điều kiện đê ng ̉ ười học tham gia vào quy trình giám sát và đánh giá quá trình học tập của   người học. 2.3. Vân dung quy trinh đê thiêt kê kê hoach bai day ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ 2.3.1. Bai kiêm tra đánh giá quá trình theo h ̀ ̉ ướng phát triển năng lực sô 1: Bai 42 – Sinh  ́ ̀ san h ̉ ưu tinh  ̃ ́ ở thực vâṭ Muc tiêu kiêm tra đanh gia:  ̣ ̉ ́ ́ ­ Giup HS ́  từ nhưng kiên th ̃ ́ ức mang tinh ly thuyêt đê xac đinh c ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ ơ quan sinh san h ̉ ưu tinh ̃ ́   ở thực vât va đăc điêm riêng cua th ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ực vât co hoa.  ̣ ́ Phân tich nôi dung ́ ̣ ̣ ́ ưc nay rât gân gui v : Phân nôi dung kiên th ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ới thực tê, bât ky môt HS nao ́ ́ ̀ ̣ ̀  ́ ̉ ̉ ược chi tiêt câu tao cua môt hoa, tuy nhiên vai tro cua t cung co thê mô ta đ ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ưng bô phân trên hoa ̀ ̣ ̣   ̉ ́ ̉ ́ ược, vi vây chung tôi chon nôi dung nay giup HS liên hê không phai HS nao cung co thê năm đ ̀ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣  được vơi th ́ ực tê đê co môt ly giai khoa hoc cho câu tao cua hoa đông th ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ời khăc sâu kiên th ́ ́ ức  ̣ ược.  đat đ ̉ ̣ Bang trong sô:  ́ Nôi dung ̣ Mưc đô ́ ̣  Tông sô câu hoi ̉ ́ ̉ nhân th ̣ ưć Nhớ Hiêu ̉ Vân ̣   Vân dung ̣ ̣ dung ̣ (cao) (thâp) ́ ̀ ̉ ̣ Vai tro cua thu tinh kep ́ 1 1 15
  16. Sự hinh thanh hat không ̀ ̀ ̣   1 1 ̣ nôi nhũ Tông sô câu hoi ̉ ́ ̉ 1 1 Bai kiêm tra:  ̀ ̉ ̣ ̉ Công cu kiêm tra:  ̀ ̉ ̣ ́ ở thực vât?  Phân tich vai tro cua thu tinh kep  ́ ̣ ̉ ́ ự hinh thanh hat không co nôi nhu?          Giai thich s ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̃ Hình thức bài kiểm tra:  bai kiêm tra t ̀ ̉ ự luân trong  10 phut ̣ ́ Bang h ̉ ương dân châm: ́ ̃ ́ Mưc 1 ́ Mức 2 Mức 3 1 ̣ + Thu tinh kep  ́ ̣ + Qua trinh thu tinh  ́ ̀ ̣ ̣ + Đinh nghia thu tinh  ̃ hinh thanh nhân  ̀ ̀ ̀ ợp  kep hinh thanh h ́ ̀ ́ ̀ ự hợp nhât cua kep: la s ́ ̉   ̣ tam bôi. tử va nhân tam bôi.  ̀ ̣ 2 tinh trung đông th ̀ ̀ ời  ̣ + Nhân tam bôi  ̣ ́  vơi nhân cua tê bao  + Nhân tam bôi phat ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̣   triên thanh nôi nhu  phat triên thanh nôi ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ trưng tap h ́ ̣ ợp tử 2n va ̀ nhu nuôi phôi.  ̃ dự trư chât dinh  ̃ ́ vơi nhân l ́ ương bôi tao  ̃ ̣ ̣ dương nuôi phôi  ̃ nhân tam bôị ̉ phat triên.  ́ ̣  + Nhân tam bôi phân  ̀ ̀ ̣ chia hinh thanh nôi  ̃ ự trữ chât dinh  nhu, d ́ dương nuôi phôi phat  ̃ ́ ̉ triên cho đên khi hinh  ́ ̀ thanh cây non t ̀ ự  dương. ̃ ̉ ̉ ́ ̣ + Đam bao cho thê hê  sau thich nghi cao v ́ ơi  ́ ̣ ́ ̉ ̉ điêu kiên biên đôi cua  ̀ 16
  17. môi trương sông giup  ̀ ́ ́ duy tri noi giông ̀ ̀ ́ 2 + Sự thu tinh  ̣ ở  +  Sự thu tinh kep  ̣ ́ +  Sự thu tinh kep vân  ̣ ́ ̃ thực vât không tao  ̣ ̣ ̃ ̣ vân tao thanh phôi  ̀ ̣ tao thanh phôi va tê bao ̀ ̀ ́ ̀  ̣ ra nhân tam bôi. ̣ va nhân tam bôi. ̀ ̣ tam bôi. + Phôi co 2 la mâm  ́ ́ ̀ ̣ + Tê bao tam bôi tăng  ́ ̀ ̀ ự trư chât dinh  va d ̃ ́ trưởng châm h ̣ ơn nhiêù   dương. ̃ so vơi tăng tr ́ ưởng cua  ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ + Vi du: hat lac, hat  ̀ ̣ phôi. Phôi đe bep va  ̀ đô, … ̃ ́ ̣ tiêu hoa nôi nhu. ̃ + Phôi co 2 la mâm va  ́ ́ ̀ ̀ dự trữ chât dinh  ́ dương. ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ + Vi du: hat lac, hat đô, ̃  … 17
  18. 2.3.2. Bai kiêm tra đánh giá quá trình theo h ̀ ̉ ướng phát triển năng lực sô 2 ́ : Bai 43­ Th ̀ ực   hanh: Nhân giông vô tinh  ̀ ́ ́ ở thực vât băng giâm, chiêt, ghep.  ̣ ̀ ́ ́ Muc tiêu kiêm tra đanh gia ̣ ̉ ́ ́ ­ Đanh gia ky năng th ́ ́ ̃ ực hiên cac ph ̣ ́ ương phap nhân giông vô tinh.  ́ ́ ́ ̉ ­ Kiêm tra k ỹ năng vận dung kiên th ̣ ́ ưc vao th ́ ̀ ực tiên trong viêc giai thich môt sô thao tac ̃ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́  thực hanh.  ̀ Phân tich nôi dung kiên th ́ ̣ ́ ưc kiêm tra: ́ ̉ ́ ̃ ̣  Cac ky thuât nhân giông vô tinh băng giâm, chiêt, ghep ́ ́ ̀ ́ ́  đơn gian va dê th ̉ ̀ ̃ ực hiên đôi v ̣ ́ ới HS THPT. Năm v ́ ững ky thuât va thao tac thanh thao giup HS ̃ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́   ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ơi cac muc đich khac nhau co y nghia.  co thê tiên hanh tai nha v ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̃ ̉ ̣ Bang trong sô:  ́ Tông sô  ̉ ́ Mưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưć Nôi dung ̣ câu hoỉ Nhớ Hiêu ̉ Vân ̣   vân ̣   dung ̣   dung ̣   (thâp) ́ (cao) Ky thuât ghep chôi va ghep  ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ́ 1 x canh ̀ 18
  19. Y nghia cua thao tac c ́ ̃ ̉ ́ ắt bỏ  1 x hết lá ở cành ghép Bai kiêm tra  ̀ ̉ ̣ ̉ Công cu kiêm tra: (1) Th ực hiện kỹ thuật ghép chồi và ghép cành? ́ ́ ̃ ̉ ́ ắt bỏ hết lá ở cành ghép    va thao tac ( 2)  Phân tich y nghia cua thao tac c ̀ ́  buộc chặt cành ghép (hoặc mắt ghép) vào gốc ghép? Hinh th ̀ ưc kiêm tra đanh gia: Th ́ ̉ ́ ́ ực hanh theo ca nhân ̀ ́ Bang h ̉ ương dân châm ́ ̃ ́ Câu  Mức 1 Mức 2 Mức 3 1 + Các thao tác sai  + Đa số các thao tác  Tất cả các thao tác  kỹ thuật, sử dụng  chưa đúng kỹ thuật,  chính xác, đúng kỹ  dụng cụ không  sử dung dung cu  ̣ ̣ ̣ thuật, sử dụng dụng cụ  ̉ ̉ đam bao an toan. ̀ ̉ ̉ không đam bao an  an toàn  + Không hoàn  toan. ̀ thành được sản  + Mấu ghép lỏng  phẩm lẻo, chưa khớp với  + Mấu ghép đẹp, gọn,  nhau, không đạt yêu  đạt yêu cầu cầu 19
  20. 2 ̉ ̀ + Đê canh ghep  ́ ̉ ̉ ự mât  +  Đê giam s ́ + Để giảm mất nước  ̣ ́ ̣ gon gang, kho bi  ̀ nươc qua la nhăm  ́ ́ ̀ qua con đường thoát hơi  đô.̉ ̣ tâp trung n ươc nuôi  ́ nước nhằm tập trung  canh ghep. ̀ ́ nước nuôi các tế bào  cành ghép, nhất là các  tế bào mô phân sinh,  được đảm bảo. + Buộc chặt cành  + Buộc chặt cành ghép  + Buộc chặt cành  ghép (hoặc mắt  (hoặc mắt ghép) vào  ghép (hoặc mắt  ghép) vào gốc ghép  gốc ghép đê mô d ̉ ẫn  ghép) vào gốc  ̉ ̉ ́ ̣ đê đê cac mach dân  (mạch gỗ và mạch libe)  ̉ ́ ghép đê cac phân  ̀ ̃ ́ ̣ ược vơi  nôi lai đ nhanh chóng nối liền  ghep nhanh chong  ́ ́ ́ ́ ̣ nhau giup vân  nhau bảo đảm thông  nôi liên v ́ ơi nhau.  ́ ̉ chuyên cac chât dinh ́ ́   suốt cho dòng nước và  dương lên canh  ̃ ̀ các chất dinh dưỡng từ  ́ ̣ ghep hoăc măt ghep. ́ ́ gốc ghép đến được tế  bào của cành ghép hoặc  mắt ghép được dễ  dàng. 2.3.3. Bai kiêm tra đánh giá quá trình theo h ̀ ̉ ướng phát triển năng lực sô 3: Bai  ́ ̀ 44­ Sinh san ̉   hưu tinh  ̃ ́ ở đông vât ̣ ̣ Muc tiêu kiêm tra đanh gia ̣ ̉ ́ ́ ược nhưng điêm giông nhau va khac nhau gi ́: So sanh đ ̃ ̉ ́ ̀ ́ ưa hai hinh ̃ ̀   thưc sinh san vô tinh va sinh san h ́ ̉ ́ ̀ ̉ ưu tinh.  ̃ ́ Phân tich nôi dung kiêm tra đanh gia:  ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̉   ́ Bai kiêm tra tiên hanh sau khi hoc xong bai sinh san ̀ ́ ̀ ̀ hưu tinh  ̃ ́ ở đông vât, v ̣ ̣ ơi câu hoi so sanh nay HS co thê khai quat lai kiên th ́ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ức đa hoc, t ̃ ̣ ừ đó khăć   sâu nhơ lâu đ ́ ược. ̉ ̣ Bang trong sô:  ́ Mưc đô ́ ̣  Tông sô câu hoi ̉ ́ ̉ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1