intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

120
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Giúp thầy cô xác định mục tiêu, yêu cầu nội dung của bài soạn và khả năng, điều kiện của bản thân để lựa chọn phần mềm soạn thảo hợp lí. Giúp các thầy cô nhận biết được tính năng, ưu điểm và nhược điểm của một số phần mềm soạn giáo án điện tử cũng như phần mềm hỗ trợ hiện nay trên trang thiết kế bài giảng e-Learning của Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam. Và đường dẫn để tải các phần mềm và tài liệu hướng dẫn sử dụng soạn giảng chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử

  1. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử I. PHẦN MỞ ĐẦU: I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo án đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình giáo dục. Để  thiết kế  được bài giảng đạt chất lượng theo mong muốn đòi hỏi mọi giáo viên đều phải  có sự đầu tư tương xứng về chuyên môn cũng như thời gian... Đặc biệt là trong   soạn bài giảng điện tử hiện nay, sự đầu tư đó càng cao hơn. Nhất là tìm hiểu kỉ  năng về sử dụng phần mềm. Càng am hiểu về nhiều phần mềm bao nhiêu thì cơ  hội lựa chọn phần mềm thiết kế phù hợp và thuận lợi bấy nhiêu trong quá trình  soạn giảng. Mỗi phần mềm soạn giảng đều có những ưu và nhược điểm riêng.  Điều quan trọng là người soạn giảng xác định được nội dung thể hiện mục tiêu   bài giảng của mình cũng như  khả  năng  ứng dụng CNTT của bản thân để  lựa   chọn phần mềm soạn giảng phù hợp. Nhìn chung, phần lớn giáo viên phổ  thông đã quen dùng phần mềm MS   Powerpoint để soạn giảng. Tuy nhiên MS Power Point lại chỉ là một phần mềm  dùng để  thiết kế  slide trình chiếu chứ  chưa phải là một phần mềm soạn bài  giảng điện tử  theo đúng nghĩa của nó. Bài giảng theo chuẩn e­Learning là bài   giảng có khả  năng tích hợp đa phương tiện truyền thông (multimedia) và tuân  thủ một trong các chuẩn SCORM, AICC. Để tận dụng những thế mạnh của MS   Powerpoint và khả  năng sử  dụng của người soạn giảng chúng ta cần chọn một   số phần mềm có thể tích hợp trên phần mềm MS Powerpoint để kết xuất thành  bài giảng điện tử  đúng các chuẩn SCORM, AICC nói trên. Sau đây tôi xin điểm  qua một số phần mềm hỗ trợ soạn giảng : Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ soạn giảng hiện nay. Nhưng chủ yếu được   chia làm hai nhóm chính đó là : Nhóm phần mềm chạy độc lập như Lecture Maker của công ty Daulsoft Hàn  Quốc, Violet của công ty Bạch Kim Việt Nam… Nhóm phần mềm tích hợp với MS Powerpoint của Microsoft  như  iSpring  presenter (có phiên bản tiếng Việt) và Adobe Presenter… Mỗi phần mềm kể trên đều có những nét hay riêng nhưng quan trọng hơn là  chúng đều là công cụ  hỗ  trợ  giáo viên xây dựng bài giảng điện tử  e­Learning.  Với những ai đã quen dùng Powerpoint thì nên cài đặt Adobe Presenter hoặc  iSpring Presenter… để  sử  dụng, nếu là người mới bắt đầu hoặc không ngại   khám phá cái mới thì hãy sử  dụng các phần mềm độc lập như  Lectrure Maker   hoặc VioLet... I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI Giúp thầy cô xác định mục tiêu, yêu cầu nội dung của bài soạn và khả năng,   điều kiện của bản thân để lựa chọn phần mềm soạn thảo hợp lí . Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 1 ­
  2. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Giúp các thầy cô nhận biết được tính năng,  ưu điểm và nhược điểm của   một số  phần mềm soạn giáo án điện tử  cũng như  phần mềm hỗ  trợ  hiện nay   trên trang thiết kế  bài giảng e­Learning của Bộ  giáo dục và đào tạo Việt Nam.   Và đường dẫn để tải các phần mềm và tài liệu hướng dẫn sử dụng soạn giảng   chi tiết. Tổng kết những kinh nghiệm của bản thân và đề  xuất một số  ý kiến giúp   các thầy cô thuận lợi trong việc chọn phần mềm hỗ trợ thiết kế giáo án điện tử  phù hợp và hiệu quả. I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Giáo viên thuộc cấp Tiểu học, Trung học cơ sở. I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU Các trường thuộc cấp Tiểu học, Trung học cơ sở. I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp điều tra, quan sát. Phương pháp tổng hợp tài liệu. Phương pháp trãi nghiệm, thực nghiệm. Phương pháp trao đổi, trò chuyện Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm. II. PHẦN NỘI DUNG II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Như  đã nói  ở  lí do trên. Để  thiết kế  được bài giảng đạt chất lượng, đúng  yêu cầu đòi hỏi mọi giáo viên đều phải có sự đầu tư tương xứng về chuyên môn  cũng như thời gian, khả năng lựa chọn và sử dụng phần mềm soạn giảng. Càng   biết về nhiều phần mềm bao nhiêu thì cơ hội lựa chọn phần mềm thiết kế phù  hợp và thuận lợi bấy nhiêu trong quá trình soạn giảng. Mỗi phần mềm soạn   giảng và hỗ  trợ  soạn giảng đều có những  ưu, nhược điểm riêng. Điều quan   trọng là người soạn giảng xác định được nội dung, mục tiêu cần thể hiện trong   bài giảng của mình cũng như  khả  năng  ứng dụng CNTT của bản thân để  lựa   chọn phần mềm soạn giảng hợp lí ( Ví dụ  : Môn liên quan đến các hình học  không gian động, trắc nghiệm linh hoạt..nên dùng phần mềm Violet, iSpring  Presenter. Những môn liên quan nhiều đến video thì nên dùng phần mềm Lecture   Maker..). Phần lớn giáo viên phổ  thông đã quen dùng phần mềm MS Powerpoint để  soạn giảng. Tuy nhiên MS Power Point lại chỉ là một phần mềm dùng để  thiết  kế slide trình chiếu chứ chưa phải là một phần mềm soạn bài giảng điện tử theo   đúng nghĩa của nó. Bài giảng theo chuẩn e­Learning là bài giảng có khả năng tích  hợp đa phương tiện truyền thông (multimedia) và tuân thủ  một trong các chuẩn  SCORM, AICC. Nói như thế không có nghĩa là ta phải loại bỏ, không dùng phần  Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 2 ­
  3. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử mềm MS Powerpoint. Không thể phủ nhận những tính năng hay của phần mềm  này. Đặc biệt rất nhiều giáo viên đã thông thuộc kỹ  năng soạn thảo trên MS  Powerpoint. Chính vì thế  ta nên tận dụng những điểm mạnh đó, với sự  hỗ  trợ  của một số phần mềm tích hợp trên MS Powerpoint có thể tạo và xuất bài giảng   theo chuẩn e­Learning, tuân thủ  một trong các chuẩn SCORM, AICC. .  Có rất   nhiều phần mềm soạn giảng hiện nay, giúp giáo viên có nhiều cơ hội tham khảo  và lựa chọn phần mềm phù hợp cho riêng mình. II.2.THỰC TRẠNG a. Thuận lợi­ khó khăn * Thuận Lợi: Việc soạn giáo án, bài giảng điện tử được Bộ, Sở quan tâm  phát động và Phòng GD&ĐT Krông Ana triển khai qua một thời gian khá dài.   Giáo viên cũng có nhiều cơ hội tiếp cận với việc soạn bài giảng điện tử. Lãnh   đạo trường tôi cũng như    nhiều trường đã đưa tiêu chí  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại giờ  dạy  của giáo viên. Đã phần nào giúp giáo viên có sự đầu tư tìm hiểu phần mềm soạn   giảng. Có nhiều phần mềm hỗ  trợ  mới và trang thiết bị  phục vụ  cho việc  ứng   dụng công nghệ thông tin ngày càng cao.. * Khó khăn:  số  lượng giáo viên lớn tuổi chiếm tỉ  lệ  cao, khả  năng  ứng  dụng công nghệ  thông tin còn hạn chế. Trang thiết bị  phục vụ  cho việc  ứng   dụng công nghệ thông tin  ở một số trường còn thiếu về số  lượng, yếu về chất  lượng.. b. Thành công­ hạn chế * Thành công: Sau quá trình triển khai, khảo sát kết quả  đã đem lại thành  công đáng kể, ngày càng nhiều giáo viên tham gia thiết kế giáo án lên lớp hàng  tuần. cũng như  nhiều bài giảng có chất lượng tốt tham gia kì thi thiết kế  bài   giảng điện tử elearning do Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana  tổ chức hàng năm. Nhiều phần mềm thiết kế mới cũng được giáo viên dày công   nghiên cứu đưa vào thiết kế bài giảng. * Hạn chế: Mặc dù được đông đảo giáo viên hưởng  ứng tham gia. Xong  chất lượng một số  bài giảng còn chưa cao, một số  giáo viên lớn tuổi còn lúng  túng chưa bắt nhịp kịp. c. Mặt mạnh­ mặt yếu * Mặt mạnh: Mỗi trường đều có ít nhất một giáo viên chuyên tin học trẻ  đầy nhiệt huyết nên đây cũng là một thế mạnh để triển khai các chuyên đề giới   thiệu phần mềm mới, hỗ  trợ  giáo viên trong trường soạn bài giảng. Chuyên  môn, Lãnh đạo nhà trường rất quan tâm khích lệ việc ứng dụng công nghệ thông  tin trong dạy học. Học sinh hào hứng trong các tiết học có ứng dụng công nghệ  Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 3 ­
  4. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử thông tin. Cơ sở thiết bị, máy móc ngày càng được đầu tư  nhiều và chất lượng   hơn. * Mặt yếu: Đa số giáo viên tin trẻ, kinh nghiệm còn non. Giáo viên ở nhiều  trường đa số là giáo viên lớn tuổi khả năng sử dụng tin học còn yếu. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Nguyên nhân khách quan: Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy  học ngày càng được Bộ, sở, Phòng quan tâm đầu tư cả về nhân lực và cơ sở vật  chất. Xu hướng tin học hóa xã hội ngày càng cao. Nhu cầu truy cập thông tin, tài  liệu, học tập qua mạng ngày càng lớn… Nguyên nhân chủ quan: Đa số giáo viên nhận thức được hiệu quả và tầm  quan trọng của việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học. Từ  đó chủ  động tìm hiểu nghiêng cứu các phần mềm  ứng dụng công nghệ  thông tin trong  giáo dục. Đặt biệt là các phần mềm soạn bài giảng điện tử. Nhà trường, chuyên  môn luôn khuyến khích và đánh giá cao các tiết dạy có  ứng dụng công nghệ  thông tin phù hợp, hiệu quả. Học sinh hào hứng trong các tiết học có ứng dụng   công nghệ thông tin… e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Để  soạn được bài giảng điện tử  có chất lượng như  ý đòi hỏi người soạn   phải kết hợp nhiều yếu tố như: Nắm rõ mục tiêu, nội dung bài soạn. Từ đó lựa  chọn được phần mềm phù hợp có thể đáp ứng yêu cầu cần thể hiện. Tuy nhiên  cũng cần xác định được kỉ  năng sử  dụng phần mềm soạn giảng của bản thân.  Càng biết nhiều phần mềm soạn giảng, hỗ trợ soạn giảng bao nhiêu thì cơ  hội   lựa chọn phần mềm soạn giảng hợp lí bấy nhiêu. Mỗi phần mềm soạn giảng   đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điều quan trọng là người soạn giảng xác   định được nội dung, mục tiêu cần thể  hiện trong bài giảng của mình cũng như  khả năng ứng dụng CNTT của bản thân để lựa chọn phần mềm soạn giảng hợp   lí. Phần lớn giáo viên phổ  thông đã quen dùng phần mềm MS Powerpoint để  soạn giảng, tuy nhiên, MS Power Point lại chỉ  là một phần mềm dùng để  thiết  kế slide trình chiếu chứ chưa phải là một phần mềm soạn bài giảng điện tử theo   đúng nghĩa của nó. Trong khi bài giảng theo chuẩn e­Learning là bài giảng có  khả  năng tích hợp đa phương tiện truyền thông (multimedia) và tuân thủ  một  trong các chuẩn SCORM, AICC. Nói như thế không có nghĩa là ta phải loại bỏ,   không dùng phần mềm MS Powerpoint. Không thể  phủ  nhận những tính năng  hay của phần mềm này. Đặc biệt rất nhiều giáo viên đã thông thuộc kỹ  năng  soạn thảo trên MS Powerpoint. Chính vì thế ta nên tận dụng những điểm mạnh   đó, với sự  hỗ  trợ  của một số  phần mềm tích hợp trên MS Powerpoint như:  iSpring Presenter, Adobe Presenter... Có khả  năng xuất bài giảng theo chuẩn e­ Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 4 ­
  5. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Learning, các chuẩn SCORM, AICC. Ngoài ra còn có rất nhiều phần mềm soạn   giảng độc lập hay hiện nay như: Lecture Maker, VioLet.. giúp giáo viên có nhiều  cơ hội tham khảo và lựa chọn phần mềm soạn giảng phù hợp cho riêng mình. II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp * Mục tiêu của giải pháp: Giúp giáo viên lựa chọn phần mềm soạn giảng   và hỗ  trợ  soạn giảng phù hợp có thể  đáp  ứng yêu cầu, mục tiêu, nội dung bài  soạn đem lại hiệu quả cao nhất. * Biện pháp:  Giới thiệu một số  phần mềm soạn giảng và hỗ  trợ  soạn   giảng cũng như những ưu điểm, nhược điểm của phần mềm. Giới thiệu đường   dẫn một số trang web để tải phần mềm miễn phí và tài liệu hướng dẫn sử dụng  chi tiết phần mềm soạn giảng. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Trước khi vào nghiên cứu các phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng điện tử  tôi  xin giới thiệu sơ qua quy trình soạn bài giảng trên máy tính như sau: Lựa chọn nội dung: Chọn những nội dung cần thể hiện trong bài . Lập dàn ý: Chia nhỏ nội dung thành những modul, mỗi modul cần thể hiện   trên một slide. Thu thập tư liệu: Nguồn tư liệu từ nguồn internet hoặc từ các nguồn khác. Xây dựng bài giảng trên máy tính:  Tìm kiếm, lựa chọn phần mềm thích  hợp, các phần mềm hỗ trợ chuyên dụng cho đặc thù của từng bộ môn đồng thời   tìm hiểu các cách sử dụng phần mềm đó.. Các phần mềm để xây dựng bài giảng điện tử (Authoring tools) có thể phân  thành 2 nhóm chính đó là : Nhóm phần mềm chạy độc lập như:  Lecture Maker của công ty Daulsoft  Hàn Quốc, VioLet của công ty Bạch Kim Việt Nam… Nhóm phần mềm tích hợp với MS Powerpoint của Microsoft  như: iSpring  presenter (có phiên bản tiếng Việt) và Adobe Presenter… Mỗi phần mềm kể trên đều có những nét hay riêng nhưng quan trọng hơn là  chúng đều là công cụ  hỗ  trợ  giáo viên xây dựng bài giảng điện tử  e­Learning.  Với những thầy cô  đã quen dùng Powerpoint thì nên cài  đặt phần mềm tích  hợp(   Adobe  Presenter   hoặc  iSpring   Presenter...)   để   sử   dụng.   Nếu  thầy   cô   là  người mới bắt đầu hoặc không ngại khám phá cái mới thì hãy sử dụng các phần  mềm độc lập (Lectrure Maker hoặc VioLet...). Sau đây tôi xin giới thiệu sơ lược qua giao diện, ưu điểm, cách sử dụng của   một số  phần mềm soạn bài giảng điện tử  phổ  biến hiện nay cũng như  đường  đẫn để tải tài liệu, phần mềm: b.1:  Những phần mềm chạy độc lập Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 5 ­
  6. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Những phần mềm chuyên dụng cho việc xây dựng bài giảng điện tử  e­ Learning rất phong phú đa dạng trên thị  trường, tuy nhiên, phổ  biến và dễ  sử  dụng nhất là các phần mềm như: b.1.1  Lecture Maker:  Xin   giới   thiệu   với   quý   thầy   cô   Phần   mềm   LectureMaker   2.0   của   hãng  Daulsoft ­ Hàn Quốc. Đây là phần mềm tạo bài giảng điện tử, trực quan, thân  thiện và dễ dùng. Là một phần mềm hay, dễ sử dụng (gần như MS Powerpoint) Xem hướng   dẫn   sử   dụng   chi   tiết   và   tải   phần   mềm   về   tại  http://edu.net.vn/media/g/daulsoft/default.aspx Phần mềm được Cục Công nghệ thông tin ­ Bộ GD&ĐT Việt Nam khuyến   khích sử dụng để tạo ra các bài giảng điện tử đúng chuẩn quốc tế.  Những đặc điểm cơ bản như: LectureMAKER hướng tới Nội dung được tạo bởi người dùng  Soạn thảo nhanh, dễ dàng.  Dễ dàng kết hợp layout bố trí nội dung với các chức năng soạn thảo.  Bài giảng có thể sử  dụng các nội dung đã có như  Powerpoint, PDF, flash,  html, cùng với ghi âm, ghi lại trực tiếp bài giảng, và chức năng bảng điện tử.  Các chức năng:  Tạo định dạng chung cho bài giảng.  Hỗ trợ nhiều công cụ soạn thảo: textbox, table, công thức toán học, đồ thị,   biểu đồ.  Hỗ trợ chèn nhiều loại ứng dụng Multimedia vào bài giảng.  Khả  năng  điều khiển  Video  bài giảng  bằng  các  bookmark, ghi lại  bài  giảng đang diễn ra, đồng bộ âm thanh, hình ảnh với bài giảng.  Cung cấp sẵn đa dạng các mẫu layout, nhiều dạng nội dung e­learning có  thể kết hợp với nhau như video với text, sound với text,...  Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 6 ­
  7. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Tạo khả năng tương tác với người học bằng câu hỏi và trả  lời, bằng các   hộp thông điệp,..  Kết  quả  có  thể  kết  xuất ra nhiều  định dạng file: .exe, web,  html, gói  Scorm,...    Bài hướng dẫn được thực hiện trên phần mềm LectureMaker, kết hợp với   một số  file PowerPoint và Flash. Đi kèm trong bài hướng dẫn là các file thực  hành được sắp xếp từ dễ đến khó để Thầy Cô và các bạn làm quen dần với các  thao tác trong LectureMaker.  Theo dự đoán của CENTEA, từ thời điểm này đến vài năm tới, các chương   trình tạo bài giảng điện tử  đúng chuẩn quốc tế  sẽ  dần thay thế  chương trình  PowerPoint trong việc soạn các bài giảng tại Việt Nam.      b.1.2 Violet:  Là phần mềm của công ty Bạch Kim, có đầy đủ chức năng để soạn và xuất   ra bài giảng điện tử  e­Learning, có giao diện bằng tiếng Việt nên rất dễ  sử  dụng. Thế mạnh của VioLet là soạn câu hỏi trắc nghiệm đa dạng, trò chơi ô chữ  và vẽ hình học không gian, toán học..Tải phần mềm và hướng dẫn sử dụng chi  tiết tại: http://bachkim.vn/index.php?act=violet. Chức năng vẽ  đồ  thị  hỗ  trợ  các dạng đồ  thị  2 chiều, Violet 1.6 cập nhật   thêm dạng đồ  thị 3 chiều rất hữu ích trong việc giảng dạy môn Giải tích ở  cấp  III. Các đồ thị 3 chiều có thể vẽ được mọi hàm dạng z = f(x, y), được phối màu  phù hợp, có thể xoay theo nhiều hướng nên giúp học sinh dễ dàng hình dung và  ghi nhớ mà bằng tranh ảnh thông thường không thể nào thực hiện được. Đồ thị Parabol 3 chiều z = x^2 + y^2 Đóng gói thành bài giảng E­learning theo chuẩn SCORM Bên cạnh việc đóng gói ra dạng EXE và HTML, Violet 1.6 hỗ trợ thêm việc  đóng gói bài giảng ra một file .zip theo chuẩn SCORM  để  tạo thành các bài  giảng E­learning. Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 7 ­
  8. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử E­learning là hình thức học tập trực tuyến thông qua mạng Internet mà có  thể không cần giáo viên trong quá trình học. Sau khi học sinh vào học, giáo viên  có thể theo dõi và quản lý được là học sinh nào đã vào học, học trong bao nhiêu   lâu, thậm chí còn biết được cả  mục nào trong bài đã xem và xem bao nhiêu lâu,   đã làm bài tập nào đúng, bài tập nào sai, nếu sai thì sai như  thế  nào, được bao  nhiêu điểm, kết quả cuối cùng là đạt hay chưa đạt, v.v... Với mỗi bài tập trong Violet, giáo viên có thể  thiếp lập các thông số  cho   mỗi bài tập như hệ số điểm (ví dụ bài tập quan trọng thì hệ số điểm lớn), điểm   chuẩn cho bài tập đó để  xét đạt hay chưa đạt, số  lần tối đa có thể  làm bài và   thời gian tối đa để làm bài tập đó. Không chỉ  sử  dụng được các bài tập đã được cung cấp sẵn, Violet còn có  thể thêm vào bài giảng E­learning các dạng bài tập do người dùng tự  làm bằng   Adobe Flash hoặc Macromedia Flash, chỉ cần trong bài tập đó sử  dụng thêm vài  lệnh hỗ trợ SCORM mà Flash cung cấp sẵn. Với chức năng này, Violet sẽ là cầu   nối cho những người thành thạo Flash đến với E­learning, bởi vì việc xây dựng  từ đầu một bài giảng theo chuẩn SCORM bằng Flash là rất phức tạp. Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 8 ­
  9. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Ngoài ra bộ công cụ  Violet cho Powerpoint: VioletTools cung cấp các thêm  các chức năng cho Powerpoint để có thể sử dụng kết hợp với Violet một cách dễ  dàng. Các chức năng này được hiện ra trong Powerpoint dưới dạng một menu và  một toolbar Lưu   ý:  Để   chạy   được   bộ   công   cụ   này,   quý   vị   cần   cài   thêm .NET  Framework (nếu chưa có) và thư viện VSTO của Microsoft. Bộ công cụ này cung cấp các chức năng như sau: Chèn Flash vào Powerpoint Mặc   dù   Powerpoint   cho   phép   chèn   được   Flash   theo   dạng   OLE   Object  (Shockwave Flash Object), tuy nhiên cách chèn này rất nhiều thao tác phức tạp và  dễ nhầm lẫn. Với VioletTools, việc chèn Flash vào rất dễ dàng giống như chèn  một bức ảnh thông thường Chèn phim (video) vào Powerpoint Powerpoint đã cung cấp chức năng chèn phim và chạy (play) video bằng thư  viện Windows Media Player (WMP). Tuy nhiên WMP không play được nhiều  định dạng phim thông dụng hiện nay như  FLV (là định dạng mặc định của các   thư  viện video lớn như  YouTube.com, Clip.vn,...) hay 3GP (là dịnh dạng phim  được quay từ  các máy  ảnh số  và các điện thoại di động). Thậm chí, kể  cả  với  định dạng video mà WMP mà trên máy soạn thảo có thể  play được, nhưng khi  copy sang máy khác nếu thiếu các thư viện giải mã (codec) tương ứng thì video  cũng không thể play được. Với bộ công cụ Violet, khi chèn bất cứ dịnh dạng phim nào thì phim sẽ đều  được convert (chuyển đổi) ra định dạng chuẩn FLV và luôn luôn play được trên  mọi máy tính. Đây là một giải pháp chèn phim an toàn và hiệu quả. Nhúng Violet vào Powerpoint Cũng giống như  việc chèn Flash, nếu sử  dụng các chức năng cơ  bản của  Powerpoint thì sẽ  phải rất nhiều thao thác phức tạp. Với Violet Tools, người   dùng chỉ  cần chọn file XVL chứa bài tập hoặc mô phỏng của Violet là có thể  chèn được rồi. Xuất bài giảng ra Violet Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 9 ­
  10. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Chức năng này sẽ chuyển đổi bài giảng Powerpoint đã soạn từ  trước thành  dạng bài giảng Violet, có thể  mở  và tiếp tục chỉnh sửa, thêm bớt và đóng gói   theo Violet. Như  vậy khi mà các thầy cô đã quen và thành thạo với phần mềm   Violet thì các bài giảng đã có bằng Powerpoint sẽ không cần phải soạn lại làm   gì. Khi chuyển đổi từ  Powerpoint sang Violet, hầu hết các đối tượng chính đều  được chuyển đổi sang dạng tương ứng như văn bản, ảnh, phim, Flash, các hiệu   ứng, các mẫu Violet nhúng, v.v... còn các đối tượng đặc biệt mà Violet chưa hỗ  trợ  như  Word Art, Chart,... thì sẽ  được chuyển thành  ảnh. Vì vậy để  cẩn thận,  sau khi chuyển đổi các thầy cô không nên xóa bài Powerpoint cũ đi. Đóng gói bài giảng theo chuẩn SCORM Thao tác này tương đương với việc xuất bài giảng ra Violet, mở  bài giảng  đó bằng Violet và gọi chức năng đóng gói SCORM của Violet. Việc đóng gói này   đảm bảo giữ trọn vẹn các hiệu ứng, các đoạn phim, đoạn Flash, các mẫu Violet   nhúng,...  để   đưa lên các máy chủ  LMS. Không giống như  nhiều phần mềm  chuyển   đổi   Powerpoint   thành   SCORM   thường   chỉ   chuyển   được   các   slide   Powerpoint thành các bức  ảnh hoặc Flash nên có thể không còn thực hiện được   những chức năng dù là đơn giản của Powerpoint. Cả  Violet và VioletTool đều cho phép người dùng lựa chọn đóng gói bài  giảng theo chuẩn SCORM 1.2 hoặc SCORM 2004. Chuẩn SCORM 2004 hỗ trợ  nhiều tính năng hơn, tuy nhiên một số hệ LMS thông dụng như Moodle hiện nay   vẫn  chưa   hỗ   trợ.   Đây  cũng   chính   là  điểm   yếu  của   một   số   phần   mềm  như  Lecture Maker vì chỉ hỗ trợ cho định dạng SCORM 2004 nên khi đưa Moodle sẽ  bị mất các chức năng như chấm điểm, quản lý điểm,... Như vậy, trong xu hướng E­learning phát triển như hiện nay, các giáo viên  lại quen soạn thảo với phần mềm Powerpoint thì Violet 1.6 trở  thành một cầu   nối rất hữu hiệu. Đặc biệt, trong năm 2010, Bộ  GD&ĐT đang phát động cuộc  thi bài giảng điện tử E­learning (xem tại địa chỉ http://thi­baigiang.edu.net.vn), thì  Violet sẽ  giúp các giáo viên đã quen với Powerpoint vẫn hoàn toàn có thể  tham   gia ngay được. Trong một thời gian ngắn phát triển Violet 1.6, các chức năng cũng chưa thể  hoàn hảo và còn nhiều ý tưởng chưa thực hiện được. Chúng tôi sẽ  cố  gắng  nhanh chóng cập nhật thêm nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Rất mong nhận  được sự góp ý của các thầy cô để phần mềm ngày tốt hơn. Còn nhiều công cụ khác phục vụ công tác soạn bài giảng điện tử mà chúng  ta có thể  dễ  dàng tìm thầy bằng các từ  khóa như  “Authoring tools”, “công cụ  soạn giảng”, “phần mềm soạn bài giảng điện tử”… thông qua các Search Engine  như Google, Yahoo, coccoc... b.2  Những phần mềm tích hợp với MS PowerPoint Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 10 ­
  11. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử   Do phần lớn giáo viên đều đã quen sử  dụng phần mềm MS Powerpoint   trong việc soạn giảng. Vì vậy, để  tiếp cận với một phần mềm mới, cho dù là   rất dễ sử dụng thì cũng thường vướng phải tâm lý ngại khó. Để  giải quyết vấn   đề này, bài viết giới thiệu một số phần mềm rất hữu ích đó là iSpring Presenter,   Adobe Presenter... Đây là những phần mềm được tích hợp vào MS Powerpoint  để  bổ  sung thêm các chức năng hỗ  trợ  xây dựng bài giảng điện tử  e­Learning   theo đúng chuẩn, giúp giáo viên dễ  dàng xây dựng bài giảng điện tử  trên chính  phần mềm quen thuộc MS Powerpoint. b.2.1 Phần mềm trình chiếu Microsoft Powerpoint: Trước tiên tôi xin điểm qua một số  tính năng của phần mềm Microsoft   Powerpoint: là phần mềm có tích hợp rất nhiều chức năng như: Tạo một văn bản trình bày. Chèn các đối tượng: Kí tự, bản, biểu đồ, hình ảnh, âm thanh ,video… Chỉnh sửa các bản trình bày. Tạo các chuyển động: làm cho các ký tự, hình ảnh, slide chuyển động.  Đây là phần mềm được đa số giáo viên sử  dụng tương đối tốt. Kể  cả giáo  viên không chuyên về  tin học. Vì vậy trong đề  tài này tôi bỏ  qua bước hướng  dẫn sử  dụng phần mềm này. Mà xin giới thiệu thêm một số  phần mềm hỗ  trợ  khác.  b.2.2  Adobe Presenter:   Phần   mềm   này   đã   biến   Powerpoint   thành   công   cụ   soạn   bài   giảng   e­ Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình   ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt  động ghi lại từ  bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể  đưa bài giảng lên  giảng trực tuyến … Adobe Presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu powerpoint sang dạng   tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể  câu hỏi tương tác  (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình  (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Điều khẳng định là Adobe Presenter tạo ra bài giảng điện tử tương thích với  chuẩn quốc tế về eLearning là AICC, SCORM 1.2, and SCORM 2004.  Tải   hướng   dẫn   sử   dụng   chi   tiết   và   bản   dùng   thử   tại  http://edu.net.vn/media/g/cong­cu­soan­bai­giang/default.aspx Adobe   Presenter   đã   biến   Powerpoint   thành   công   cụ   soạn   bài   giảng   e­ Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình   ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt  động ghi lại từ  bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể  đưa bài giảng lên  giảng trực tuyến … Sau đây tôi xin sơ lược về một số thao tác và giao diện phần mềm: Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 11 ­
  12. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử       Phiên bản 6.0                                                 Phiên bản 7.0                                                     Tạo câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (quizze) Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager.   Quiz   Setting   xác   lập   tên  loại câu hỏi, học viên có thể  nhảy   qua   câu   hỏi   này,   phản  ứng sau khi học viên trả  lời:  Lùi lại, hiện thị kết quả… Cho phép làm lại Cho phép xem lại câu hỏi Bao gồm slide hướng dẫn Hiện thị  kết quả  khi làm  xong Hiện   thị   câu   hỏi   trong  outline (danh mục, mục lục) Trộn câu hỏi Trộn câu trả lời Các bạn có thể  khai thác nhiều tính năng khác trong phần làm câu hỏi trắc   nghiệm này… b.2.3  iSpring Presenter:  Cũng có đầy đủ  các tính năng như  Adobe Presenter, theo nhiều chuyên gia  iSpring Presenter tương thích với các chuẩn bài giảng điện tử mới nhất hiện nay,  iSpring Presenter thật sự là một  ứng dụng không thể  thiếu cho những ai có nhu  cầu trình diễn PowerPoint và  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào công tác giáo  dục học. Cách sử  dụng, tính năng và giao diện cũng giống như  phần mềm V­ Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 12 ­
  13. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử iSpring   Presenter   (phiên   bản   tiếng   việt)   dưới   đây.   Tải   về   tại  http://www.iSpringsolutions.com  b.2.4  V­iSpring Presenter: V­iSpring Presenter là phiên bản tiếng Việt của iSpring Presenter với đầy  đủ các tính năng của iSpring Presenter 5.0.0; tương thích với Powerpoint 2003,  2007..  Với   tính   năng   ưu   việt   của   một   phần   mềm   soạn   bài   giảng   điện   tử   e­ Learning chuyên nghiệp cùng với giao diện và hướng dẫn bằng tiếng Việt chắc  chắn sẽ giúp thầy cô giáo tiếp cận nhanh hơn và phục vụ đắc lực cho công việc  soạn giảng của mình. Sau khi cài đặt thành công ta quan sát trên thanh Menu của MS PowerPoint   sẽ xuất hiện thêm một Menu mới có tên iSpring Presenter với nhiều công cụ hữu  dụng cho việc soạn giảng như hình dưới đây. V­iSpring Presenter cho phép chèn âm thanh, hình  ảnh, video từ  máy tính  hoặc từ  Youtube, flash,… Thầy cô có thể  thu âm bài giảng, ghi hình video giáo   viên giảng bài vào mỗi slide webcam trên máy tính của mình. V­iSpring còn cho  phép đính kèm file là địa chỉ liên kết đến các website tham khảo liên quan đến bài   giảng.  Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 13 ­
  14. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Ưu điểm chính của việc thu âm hoặc quay video trong V­iSpring Presenter là  khả  năng đồng bộ  với các hoạt động của slide , nghĩa là khi thu âm hoặc quay   video thì slide cũng đồng thời được trình chiếu để thầy cô quan sát giảng bài. Sự  đồng bộ   ở  đây có nghĩa là sự  trùng khớp giữa slide bài giảng và lời giảng của  giáo viên. Soạn và chèn bài tập trắc nghiệm: Đây là một  ưu điểm rất mạnh của V­ iSpring Presenter. Chương trình soạn bài tập trắc nghiệm này cho phép soạn 10  kiểu   đề   trắc   nghiệm   khác   nhau   như   câu   hỏi   đúng/sai,   đa   lựa   chọn,   điền  khuyết….  Sau khi làm bài chương trình sẽ  chấm và hiển thị  điểm số  của người làm   đồng thời gửi kết quả về email hoặc máy chủ của giáo viên nếu ứng dụng trực   tuyến. Giao   diện   thanh   công   cụ   của   trình   soạn   đề   trắc   nghiệm   của   V­iSpring   Presenter cũng hoàn toàn bằng tiếng Việt và thiết kế rất đơn giản, dễ sử dụng. Với V­iSpring Presenter ta có thể  soạn bài kiểm tra một cách nhanh chóng  với các loại câu hỏi trắc nghiệm sau: Câu hỏi đúng/sai, câu hỏi đa lựa chọn, câu hỏi đa đáp án, câu hỏi trả  lời   ngắn, câu hỏi ghép cặp, câu hỏi sắp xếp, câu hỏi số  học, câu hỏi điền khuyết,  câu hỏi dạng kéo – thả từ.. Thiết đặt kiểu dữ  liệu đầu ra và xuất bản:  Tùy theo nhu cầu và mục  đích sử  dụng mà ta chọn kiểu dữ  liệu xuất ra cho phù hợp. V­iSpring Presenter  có thể xuất bản thành nhiều định dạng đầu ra khác nhau như: Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 14 ­
  15. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Web:  Bài   giảng   định   dạng   web  trên máy tính cá nhân, web cho máy chủ  web (gửi qua FTP), web để chia sẻ  qua  email.   Các   định   dạng   này   có   dung  lượng vừa  phải  nên chất  lượng  cũng  tương đối tốt. CD: Bài giảng để lưu trên đĩa CD:  Định   dạng   này   có   kích   thước   lớn   và  chất   lượng   âm   thanh,   hình   ảnh   tốt  nhất. iSpring Online: Định dạng có chất  lượng tương tự  định dạng web và đòi  hỏi   phải   có   tài   khoản   trên   iSpring  Online để tải trực triếp lên máy chủ của iSpring. LMS: Định dạng chuẩn e­Learning, tương thích với các website e­Learning  theo chuẩn SCORM, AICC. Tùy theo lựa chọn lưu cho trên máy tính cá nhân,  web cho máy chủ  web (gửi qua FTP), web để  chia sẻ  qua email mà dung lượng  và chất lượng file sẽ thay đổi cho phù hợp. b.3  Phần mềm hỗ trợ: Nếu ai đã từng tham gia thiết kế bài giảng điện tử elearning thì có thể thấy  rõ nhược điểm của các phần mềm soạn giảng nêu trên, đó là phần âm thanh. Khi   thu âm lời giảng, âm thanh thường nhỏ và có nhiều tạp âm dẫn đến chất lượng   bài giảng không cao. Vì thế cần phải sử dụng một số phần mềm ghi âm và biên   tập âm thanh như kích âm, lọc âm, tách tiếng rồ… Sau đay tôi xin giới thiệu một  số phần mềm có thể tải trên mạng miễn phí nhưng tính năng rất mạnh. b.3.1  Camtasia của Techsmith:  Công cụ  ghi âm (Multimedia) và ghi tiến trình hoạt động (quay phim màn   hình). Một số  phần mềm mặc dù đã có phần mềm ghi âm nhưng trong thực tế  chất lượng chưa được như  ý. Nên cần có phần mềm ghi âm chất lượng cao và  chuyên nghiệp hơn. Tải về tại http://www.techsmith.com.  Một số chức năng chính của chương trình:        Có thể tạo ra các đoạn ghi hình hoạt động của màn hình Desktop với chất  lượng cao        Sử dụng tài nguyên hệ thống ít nhất có thể để đảm bảo tốc độ cũng như  hiệu suất làm việc của máy tính        Tích hợp chức năng phóng to hoặc thu nhỏ, chú trọng vào tâm điểm của  video        Hỗ trợ các định dạng đầu ra đa dạng, bao gồm 720p HD và đăng tải trực  Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 15 ­
  16. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử tiếp lên YouTube        Tích hợp sẵn với PowerPoint và đây là giao diện chính của chương trình: Tính năng tích hợp với PowerPoint         Camtasia Studio 7 có chế độ tích hợp tốt với PowerPoint 2007 và 2010. Nếu  khởi động PowerPoint lần đầu tiên sau khi cài đặt Camtasia, chương trình sẽ  hiển thị những bước cơ bản để sử dụng cùng với PowerPoint:           Trong thẻ Addins của PowerPoint, bạn sẽ thấy các công cụ hỗ trợ của  Camtasia, có thể tích hợp sẵn webcam của hệ thống vào bài trình chiếu, ghi âm  trực tiếp … :            Mỗi khi chiếu 1 đoạn văn bản bằng PowerPoint, sẽ có 1 cửa sổ ứng dụng  nhỏ của Camtasia giúp bạn điều khiển quá trình ghi âm. Bấm Esc để thoát khỏi  PowerPoint như bình thường, và toàn bộ file văn bản này sẽ được lưu thành file  Camtasia project:          Camtasia hoạt động khá trơn tru, nhẹ nhàng trên những máy tính cấu hình  Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 16 ­
  17. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử đáp ứng được yêu cầu của chương trình, khi làm việc, ứng dụng chiếm khá ít tài  nguyên hệ thống và bộ nhớ phân giải – được thể hiện ngay trong quá trình ghi  hình và render. b.3.2 phần mềm Audacity:  Phần mềm Audacity (Miễn phí) có tính năng chuyên nghiệp chỉnh sửa các  tập tin âm thanh như: Cắt, sao chép, ghép nối hoặc trộn các âm thanh lại với  nhau, loại bỏ tiếng ồn... Thu lại âm thanh trực tiếp, thay đổi tốc độ, độ cao bản   thu   âm   Tải   về   tại:  http://taimienphi.vn/download­audacity­853.   các   tính   năng  chính: Chuyển đổi các bản thu âm và băng từ sang dạng số hoặc CD. Chỉnh sửa các tập tin âm thanh Ogg Vorbis, MP3, WAV, AIFF.         Cắt, sao chép, ghép nối hoặc trộn các âm thanh lại với nhau.         Thu lại âm thanh trực tiếp, thay đổi tốc độ, độ cao bản thu âm. Hướng dẫn sử dụng Audacity: * Bỏ một đoạn nhạc: Vào menu Tập tin > Mở (hoặc nhấn Ctrl + O) và tìm chọn file nhạc cần xử  lý. Sau khi nạp xong, nội dung file nhạc sẽ thể hiện dưới dạng biểu đồ sóng âm,   với vùng phía trên là kênh trái và vùng phía dưới là kênh phải. Bấm nút Play màu xanh lá cây để nghe lại bản nhạc và nhìn vào khung Vị trí  âm thanh phía dưới để xác định điểm bắt đầu và kết thúc đoạn nhạc muốn loại   bỏ. Nghe xong, bấm nút Stop màu vàng để dừng hẳn bản nhạc thì mới chỉnh sửa   được. Tiếp theo, kéo thanh chạy đến thời điểm bắt đầu (hiển thị trong khung Bắt  đầu vùng chọn phía dưới), nhấp chuột vào vùng sóng âm rồi rê chuột qua phải   đến thời điểm kết thúc (hiển thị  trong khung Kết thúc phía dưới) để  đánh dấu  đoạn muốn loại bỏ (được tô màu nâu). Xong, vào menu Chỉnh sửa và chọn lệnh  Cắt (hoặc nhấn Ctrl + X) để loại bỏ. Thực hiện tương tự  trên khi muốn đánh dấu và loại bỏ  thêm đoạn nhạc  khác.   Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 17 ­
  18. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử  Sau đó, vào menu Tập tin và chọn lệnh Xuất. Trong hộp thoại Xuất tập tin   mở ra, bạn nhấp vào hộp Save as type phía dưới và chọn định dạng cho file nhạc   vừa bị cắt, bấm nút Tùy chọn nếu muốn thiết lập lại thông số âm thanh (chế độ  bit, chất lượng, kênh âm thanh), sau đó chọn thư mục lưu nhạc và bấm Save.  Sau khi xác định và đánh dấu đoạn nhạc muốn tách như trên, vào menu Tập   tin và chọn lệnh Xuất phần chọn. Trong hộp thoại Xuất tập tin mở ra, chọn định  dạng, thiết lập lại âm số âm thanh (nếu muốn) và chọn thư mục lưu đoạn nhạc  vừa chọn. *Tách một đoạn nhạc: Ở hộp thoại Sửa dữ liệu đặc tả  hiện ra kế đó, bạn có thể  chỉnh sửa thông  tin meta như tên nghệ sĩ, tên bài hát, tên album, thể loại nhạc,... rồi bấm OK để  xuất nhạc. * Nối nhiều file nhạc: Đầu tiên, tìm chọn cùng lúc những file nhạc muốn nối, tiếp đó chuyển qua   cửa sổ  hiển thị  file nhạc thứ  hai, nhấn Ctrl + C (hoặc vào menu Chỉnh Sửa và   chọn lệnh Chép) để sao chép nội dung. Tiếp theo, bạn chuyển sang cửa sổ chứa file nhạc thứ nhất, nhấp chu ột vào  vùng sóng âm phía sau file nhạc này, rồi nhấn Ctrl + V (hoặc vào menu Chỉnh  sửa và chọn Dán) để dán file nhạc thứ hai vào. Tương tự, chuyển sang cửa sổ  chứa file nhạc thứ ba và nhấn Ctrl + C để  sao chép nội dung, rối chuyển sang cửa sổ chứa file nhạc thứ nhất, nhấp chuột   vào vùng sóng âm phía sau file nhạc thứ  hai và nhấn Ctrl + V để  dán tiếp file  nhạc thứ ba vào. Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 18 ­
  19. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Sau cùng, vào menu Tập tin và chọn lệnh Xuất, chọn định dạng, thiết lập   lại thông số âm thanh và chọn thư mục file nhạc "liên khúc". c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện giải pháp, biện pháp này phải đảm bảo những điều kiện về  cơ sở vật chất như máy tính, mạng internet, máy chiếu đa năng,.. giúp giáo viên  có điều kiện sử dụng. Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích giáo viên trong trường sử  dụng  giáo án   điện tử  rộng rãi trong dạy học. Đồng thời thường xuyên tổ  chức các   chuyên đề soạn giáo án trên máy tính và giáo án điện tử hàng năm để tạo phong  trào ngày càng phát triển và có chất lượng cao. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: Như  chúng ta đã thấy, nội dung giữa các biện, giải pháp có quan hệ  khăn  khít với nhau. Để  thiết kế  được một bài giảng thành công cần phải kết hợp  nhiều yếu tố. Đặt biệt người soạn cần phải tìm hiểu để nắm được những điểm   mạnh, điểm yếu của từng phần mềm soạn giảng, hỗ trợ soạn giảng. Xác định  được mục tiêu, nội dung cần thể hiện từ đó đưa ra những lựa chọn hợp lí nhất   đem lại hiệu quả cao nhất. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Sau thời gian nghiên cứu tôi thấy kết quả đạt được rất khả quan, số lượng   giáo viên tham gia soạn bài giảng lên lớp ngày càng nhiều, số tiết thao giảng có   ứng dụng công nghệ thông tin tăng đột biến. Đặt biệt các bài giảng điện tử tham  gia dự thi cấp huyện có chất lượng cao ngày càng nhiều, đa dạng về bộ môn và   phần mềm thiết kế bài giảng mới.  II.4. KẾT QUẢ  THU ĐƯỢC QUA KHẢO NGHIỆM, GIÁ TRỊ  KHOA  HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trước khi thực hiện nghiên cứu đề tài số lượng giáo viên tham gia thiết kế  giáo án, bài giảng ít về  số  lượng cũng như  thể  loại phần mềm thiết kế, chất   lượng chưa cao. Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 19 ­
  20. Một số kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Sau khi thực hiện nghiên cứu đề  tài số  lượng giáo viên tham gia thiết kế  giáo án, bài giảng tăng đáng kể về số lượng cũng như thể loại phần mềm thiết   kế, chất lượng cao hơn qua từng năm. Một số bài giảng đã mạnh dạng sử dụng   phần mềm mới để  thiết kế  tham gia hội thi thiết kế  bài giảng điện tử  cấp  huyện đạt kết quả phấn khởi. Cụ thể thông qua bảng số liệu dưới đây: Thể  Giáo  Số  Số  loại  viên  lượng  lượng  Năm phần  Kết quả tham  giáo  bài  mềm  gia án giảng thiết kế 2011­2012 3/28 6 0 1 TB: 2. Khá: 4 Khá 17. Tốt: 6. Đạt  2012­2013 9/28 18 5 3 cấp huyện: 1 Khá: 17. Tốt: 16. Đạt  2013­2014 12/28 24 9 4 cấp huyện: 4 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ III.1. KẾT LUẬN  Để có một bài giảng điện tử sinh động, dể học, dể hiểu, khi soạn thảo đòi  hỏi chúng ta cần nắm được phương pháp soạn một bài giảng điện tử  , biết sử  dụng một số  phần mềm chuyên dụng dùng để  soạn thảo bài giảng cũng như  một số phần mềm hỗ trợ. Đây là một đề  tài gần với thực tế, có tính ứng dụng  cao trong ngành giáo dục và đào tạo. Vì vậy trong tương lai tới đây tôi nghĩ sẽ  tiếp tục mở  rộng phạm vi nghiêng cứu theo hướng tìm hiểu chi tiết các phần   mềm soạn bài giảng điện tử trực tuyến Elearning. Đề tài nghiêng cứu mang tính chất rộng nên không tránh khỏi những khiếm  khuyết, rất mong sự đóng góp của quý thầy cô.  III.2. KIẾN NGHỊ  Kính mong Phòng GD&ĐT, nhà trường trang bị thêm về cơ sở vật chất như:  máy tính, mạng internet, máy chiếu đa năng hoặc màn hình tinh thể lỏng tiết  kiệm loại lớn (52 inch),.. giúp giáo viên có điều kiện sử dụng. Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích giáo viên trong trường sử dụng  giáo án  điện tử rộng rãi trong dạy học. Đồng thời duy trì tổ chức cuộc thi soạn  giáo án trên máy tính và giáo án điện tử hàng năm để phong trào ngày càng phát  triển và có chất lượng cao.  Xin chân thành cảm ơn. Bình Hòa, ngày 10 tháng 02 năm 2015 Người viết Người thực hiện: Văn Đức Luân ­ Trang 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1