Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP<br />
<br />
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC ÂM <br />
NHẠC<br />
<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU <br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
<br />
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là hoạt động mang tính <br />
nghệ thuật được trẻ Mầm non rất yêu thích, đây là loại hình được xem như <br />
phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ một cách hiệu quả ở <br />
trường mầm non. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung <br />
quanh, qua hoạt động âm nhạc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, <br />
trao đổi tình cảm…Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc, trẻ <br />
có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi, nên việc cho trẻ <br />
được tiếp xúc với âm nhạc là một nhu cầu không thể thiếu được. Thông qua <br />
hoạt động này trẻ được giáo dục tình cảm đạo đức và thẩm mĩm giúp trẻ phát <br />
triển năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất. Nội dung của âm nhạc <br />
được xây dựng bằng các dạng hoạt động âm nhạc ; ca hát vận động theo <br />
nhạc – Nghe hát – Trò chơi âm nhạc. Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non Âm <br />
nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất và thông qua Âm nhạc trẻ <br />
sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa <br />
kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đấy sự <br />
vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. <br />
Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ <br />
ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, giúp cho trẻ tình yêu quê hương, yêu <br />
đất nước, yêu những người thân và qua các tác phẩm âm nhạc trẻ còn biết <br />
kính trọng và vâng lời người lớn ngoài ra trẻ còn biết yêu quí thế giới xung <br />
quanh trẻ.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 1<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Với tầm quan trọng của việc tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu <br />
giáo là giáo viên mầm non , tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp nào để tổ <br />
chức cho trẻ MG tiếp cận âm nhạc một cách có hiệu quả nhất. Vì vậy tôi đã <br />
mạnh dạn lựa <br />
<br />
<br />
chọn đề tài: “Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi học tốt môn <br />
giáo dục âm nhạc”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
* Mục tiêu: Giáo dục âm nhạc là môn nghệ thuật thuật có tác dụng <br />
giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển đạo đức, thẩm mĩ trí tuệ, <br />
giúp cho trẻ cảm nhận được tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu những <br />
người thân và qua các tác phẩm âm nhạc trẻ còn biết kính trọng và vâng lời <br />
người lớn ngoài ra trẻ còn biết yêu quí thế giới xung quanh trẻ.<br />
<br />
* Nhiệm vụ: Giáo viên đòi hỏi phải có trình độ, nắm bắt được đặc <br />
điểm tâm lý của trẻ đồng thời lựa chọn các đề tài sao cho phù hợp lứa tuổi và <br />
địa phương, qua đó giúp trẻ mạn dạn tự tin sáng tạo yêu thích âm nhạc.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu :<br />
<br />
Học sinh lớp Lá 4 phân hiệu Hòa Trung <br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu :<br />
<br />
Trường Mẫu giáo Hoa Sen <br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu :<br />
<br />
Các phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
+ Nhóm phương pháp Quan sát.<br />
<br />
+ Nhóm phương pháp đàm thoại.<br />
<br />
+ Nhóm phương pháp thực hành, luyện tập.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 2<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
PHẦN II: NỘI DUNG :<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
<br />
Dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc sớm <br />
sẽ tạo điều kiện giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Và với trẻ nhỏ <br />
Âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Âm nhạc đối với trẻ là <br />
một thế giới kỳ quan đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn <br />
vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ. <br />
Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục hoàn thiện <br />
nhân cách cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm <br />
nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ <br />
yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là <br />
phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là <br />
một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, tổ quốc, <br />
tình yêu thương con người, và phát triển ở trẻ những thói quen nề nếp tốt <br />
trong sinh hoạt . Tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. <br />
Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể <br />
chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, <br />
vui chơi. <br />
<br />
Đặc biệt để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ có hiệu <br />
quả, giúp trẻ năng động sáng tạo trong mọi hoạt động , giáo viên phải biết lựa <br />
chọn bài hát, bản nhạc phù hợp, hấp dẫn, tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy <br />
học cho trẻ phù hợp. <br />
<br />
2. Thực trạng : Sau nhiều năm công tác tại trường, là giáo viên mầm <br />
non tôi nhận ra rằng việc truyền thụ âm nhạc cho trẻ đối với vùng đồng bào <br />
dân tộc để áp dụng vào thực tế môn GD âm nhạc là một điều hết sức cần <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 3<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
thiết vì trẻ MG vùng nông thôn chưa qua chương trình học lớp mầm, Chồi <br />
việc tiếp thu và cảm nhận về âm nhạc còn hạn chế<br />
<br />
a. Thuận lợi – khó khăn :<br />
<br />
* Thuận lợi : <br />
<br />
Về phía nhà trường.<br />
<br />
+ Được sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất: Lớp học rộng <br />
rãi, thoáng mát thuận lợi cho cô và trẻ hoạt động. Lớp học được trang bị về <br />
loa, ti vi, máy tính… để giáo viên tổ chức hoạt động.<br />
<br />
+ Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp, <br />
khuyến khích, động viên giáo viên tổ chức hoạt động, đánh giá rút kinh <br />
nghiệm.<br />
<br />
+ Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp chuyên đề do phòng <br />
giáo dục và các đơn vị bạn tổ chức.<br />
<br />
Về phía giáo viên:<br />
<br />
+ Giáo viên có kinh nghiệm, có kiến thức trong việc tổ chức hoạt <br />
động âm nhạc.<br />
<br />
+ Thường xuyên tìm tòi, khám phá những bài hát, bài nhạc để nâng <br />
cao chất lượng giảng dạy.<br />
<br />
+ Sau những năm dạy lớp mẫu giáo lớn, tôi đúc rút được một số kinh <br />
nghiệm nhỏ từ việc dạy môn âm nhạc ,đây cũng là môn dạy mà tôi yêu thích, <br />
lớp tôi chủ nhiệm. Nên tôi rất tâm đắc với môn học này.<br />
<br />
Về phía phụ huynh:<br />
<br />
+ Một số phụ huynh cũng đã quan tâm đến năng khiếu riêng của trẻ.<br />
<br />
+ Lớp học nằm trên trục đường cạnh quốc lộ nên thuận lợi cho việc <br />
đưa đón, trả trẻ của phụ huynh.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 4<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
* Khó khăn : <br />
<br />
Bản thân giáo viên : Chưa qua đào tạo về chuyên ngành âm nhạc <br />
như : Đàn Organ, múa, âm nhạc…<br />
<br />
Cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho âm nhạc còn hạn chế như : <br />
Đàn, nhạc cụ, nhà trường chưa có phòng chức năng riêng để phát triển âm <br />
nhạc cho trẻ có năng khiếu. <br />
<br />
Nhận thức của phụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho <br />
rằng việc cho trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vẫn chỉ là thứ yếu.<br />
<br />
Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, số ít cháu còn <br />
nhút nhát khi lên biểu diễn văn nghệ cùng cô và các bạn.<br />
<br />
b.Thành công hạn chế :<br />
<br />
* Thành công: <br />
<br />
+ Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào hoạt động âm nhạc của <br />
trẻ tại trường, trong các giờ học trẻ hứng thú tham gia hoạt động, qua các tiết <br />
mục hát múa, trò chơi âm nhạc, vận động tự do...trẻ đã có sự sáng tạo, giờ học <br />
thoải mái, không gò bó, trẻ thực hiện đạt yêu cầu.<br />
<br />
* Hạn chế: <br />
<br />
+ Cơ sở vật chất về môi trường hoạt động cho môn âm nhạc còn hạn <br />
chế, trẻ còn nhút nhát rụt rè khi đến trường nên mức độ đạt chưa được như ý <br />
muốn.<br />
<br />
c. Mặt mạnh mặt yếu :<br />
<br />
* Mặt mạnh<br />
<br />
Khi thực hiện đề tài, để hoạt động âm nhạc được hấp dẫn, lôi cuốn <br />
đòi hỏi giáo viên phải luôn học tập, nâng cao kiến thức, vì vậy mà chuyên môn <br />
của giáo viên ngày càng được nâng cao.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 5<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ <br />
chức tốt hoạt động.<br />
<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn trong các hoạt động. <br />
<br />
Trẻ tiếp thu âm nhạc nhanh hứng thú trong các hoạt động cũng qua <br />
âm nhạc giáo dục trẻ tình yêu quê hương đất nước, yêu bạn bè những người <br />
thân và yêu thên nhiên.<br />
<br />
* Mặt yếu <br />
<br />
+ Tuy nhiên còn có mặt hạn chế do chủ nhiệm lớp lớn, do lớp ghép <br />
2 độ tuổi nên trong một số hoạt động chưa phát huy hết năng khiếu của trẻ.<br />
<br />
+ Khả năng âm nhạc của giáo viên còn hạn chế về cường độ, cao độ, <br />
âm thanh, dụng cụ âm nhạc…<br />
<br />
d. Nguyên nhân <br />
<br />
Cơ sở vật chất của trường thuận lợi, trường có loa phóng thanh <br />
(Phân hiệu Hòa Trung), có đầu đĩa để sử dụng trong giờ đón trẻ, giờ thể dục <br />
sáng. Lớp học được trang bị đầy đủ như : đầu đĩa, tivi phục vụ cho các hoạt <br />
động của giáo viên.<br />
<br />
Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu, âm nhạc dễ đi vào <br />
lòng người và trẻ em lại càng dễ “ thuần hoá” hơn bằng những giai điệu vui <br />
tươi quen thuộc.<br />
<br />
Giáo viên có trình độ chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp, yêu <br />
âm nhạc.<br />
<br />
Do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên tác động đến quá trình <br />
dạy và học của giáo viên,học sinh.<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br />
ra.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 6<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Như chúng ta đã biết, thông qua Âm nhạc, trẻ sẽ linh hoạt, mạnh <br />
dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác khi kết hợp với học hát và rèn <br />
luyện vận động. Khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động, nhanh <br />
nhẹn, khéo léo, bền bỉ và dẻo dai của cơ thể.<br />
<br />
Nếu giáo viên tổ chức Hoạt động Âm nhạc thường xuyên và đi đúng <br />
phương pháp, có sự linh hoạt và sáng tạo, biết lựa chọn những bài hát, tác <br />
phẩm phù hợp với chủ đề và đặc điểm phát triển của trẻ, ngoài ra cũng phải <br />
có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dung, dụng cụ âm nhạc phục vụ cho hoạt động <br />
của trẻ thì sẽ phát huy được khả năng âm nhạc của trẻ, cũng như phát triển <br />
cho trẻ một cách toàn diện về thể chất và tinh thần.<br />
<br />
Tuy nhiên, trên thực tế, giáo viên đã thực sự đầu tư vào hoạt động <br />
hay chỉ thực hiện theo hình thức đối phó, đã chủ động sáng tạo và linh hoạt <br />
trong quá trình tổ chức hay vẫn duy trì những phương pháp cũ, đã động viên, <br />
khuyến khích, kích thích tính chủ động và sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung <br />
tâm hay vẫn truyền thụ kiến thức theo lối bị động, nhồi nhét đó là những vấn <br />
đề, những thắc mắc mà thực trạng đặt ra để giải quyết.<br />
<br />
3. Giải pháp Biện pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp biện pháp :<br />
<br />
Để giúp trẻ tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động <br />
“nghệ thuật” (hoạt động âm nhạc) nói riêng, trước hết cần rèn luyện nề nếp <br />
cho trẻ ngay từ ban đầu vì khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa <br />
học của cô giúp trẻ say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng <br />
tượng cho hoạt động nghệ thuật. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ <br />
động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 7<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Biện pháp 1: Làm đồ dùng đồ chơi và sử dụng đồ dùng, đồ chơi <br />
vào hoạt động âm nhạc.<br />
<br />
Tận dụng các nguyên vật liệu tự nhiên có sẵn, tôi đã tạo ra những <br />
dụng cụ âm nhạc (gáo dừa, thanh tre, hòn sỏi, ống lon…) để dạy trẻ vừa hát, <br />
vừa gõ đệm theo nhịp, theo lời bài hát trong các giờ vận động âm nhạc.<br />
<br />
Những hình tượng ngộ nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi <br />
dạy trẻ minh họa nội dung các bài hát bằng các động tác vưa mang tính ngh<br />
̀ ệ <br />
thuật vừa mô phỏng các hoạt động của đời sống thực, sẽ tạo ra mối liên hệ <br />
chặt chẽ giữa nghệ thuật với cuộc sống.<br />
<br />
Ví dụ: Động tác vây cánh tay mô t<br />
̃ ả cách chim bay (múa bài: “Con <br />
chim non”), cuộn cổ tay hái hoa (múa bài “Múa cho mẹ xem”). Đây cũng là một <br />
hình thức để giáo viên và trẻ đến với âm nhạc một cách hứng thú nhât, tích<br />
́ <br />
cực nhất và sáng tạo nhất.<br />
<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng tận dụng trang thiết bị âm nhạc của lớp như: <br />
quần áo trang phục, đàn, trống, ti vi, cat sét, máy tăng <br />
́ âm, micro, tạo môi <br />
trường tốt cho cô và trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả.<br />
<br />
* Biện pháp 2: Dạy trẻ kỹ năng ca hát.<br />
<br />
Ca hát là một trong những hoạt động âm nhạc được yêu thích. Nó là <br />
nguồn hứng thú mạnh mẽ để cảm thụ nghệ thuật. Trẻ được hát những bài hát <br />
mầm non và trò chuyện về ý nghĩa nội dung bài hát trong các giờ hoạt động âm <br />
nhạc theo chủ đề sẽ tạo ra cảm nhận nghệ thuật, có tác dụng giáo dục tình <br />
cảm và thẩm mỹ. <br />
<br />
Cô dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình cảm, <br />
tạo cho trẻ sự hứng thú trong ca hát. Luyện tập kỹ năng ca hát bao gồm việc <br />
dạy trẻ thuộc bài hát, tập các hình thức biểu diễn. Cô có thể tiến hành theo các <br />
cách dạy sau đây :<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 8<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
+ Cô dạy trẻ đọc lời bài hát theo từng câu sau đó hát vào nhạc.<br />
<br />
+ Dạy trẻ hát theo cô từng câu vài ba lần rồi ghép vào cả bài hát.<br />
<br />
+ Dạy trẻ hát theo cô liên tục từng câu, từng đoạn của bài hát.<br />
<br />
+ Trẻ hát theo cô cả bài hát nhiều lần rồi thuộc dần dần.<br />
<br />
Cô giáo cần căn cứ vào bài hát dễ hay khó, dài hay ngắn, mức độ đã <br />
biết của trẻ để chọn cách dạy phù hợp. Khi trẻ đã thuộc, cô tiếp tục dạy trẻ <br />
hát thể hiện tình cảm, sắc thái của bài hát. Cho trẻ tập các hình thức biểu <br />
diễn: Hát đồng ca, song ca, hát có lĩnh xướng, hát to nhỏ, hát nhanh chậm, hát <br />
kết hợp với nhảy múa hoặc gõ đệm theo nhịp điệu âm nhạc.<br />
<br />
VD: Chủ đề: “Thế giới động vật” tôi lựa chọn những bài hát về các <br />
con vật trẻ yêu thích và gần gũi với trẻ để hát đồng ca như: Bài hát: Chú voi <br />
con, chú mèo con Con chuồn chuồn, bài hát Con vịt bầu …<br />
<br />
VD: Chủ đề: “Thề giới thực vật” cho trẻ hát những bài hát đối đáp, <br />
song ca kết hợp múa tạo sự mạnh dạn cho trẻ như bài hát: “Qủa”, “ Lý con <br />
khỉ”...<br />
<br />
Vì vậy, tôi thường xuyên tổ chức những hội thi năng khiếu: “Tập làm <br />
ca sĩ”, “Tập làm diễn viên” với nội dung phong phú như thi kỹ năng ca hát, hát <br />
theo từng câu bài hát…<br />
<br />
Để đạt được kết quả các giờ học âm nhạc một cách tốt nhất tôi tạo <br />
điều kiện để trẻ tri giác toàn vẹn và nhận biết tính chất chung của tác phẩm <br />
sau đó phân biệt một cách đơn giản phương tiện âm nhạc (Tốc độ , cường <br />
độ , âm sắc) qua giờ đón trẻ , giờ đi dạo , giờ chơi , giờ nghỉ , giờ trả trẻ..tôi <br />
tổ chức cho trẻ nghe với nội dung phù hợp kết hợp với hiểu biết của trẻ nhằm <br />
củng cố, tích luỹ các ấn tượng âm nhạc và dễ dàng ghi nhớ tác phẩm.<br />
<br />
* Biện pháp 3 : Dạy trẻ kĩ năng vận động theo nhạc<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 9<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Cô dạy trẻ nhảy múa, thực hiện các động tác phối hợp của thân thể <br />
với nhịp điệu và nội dung tác phẩm âm nhạc, tạo ra hình tượng nghệ thuật có <br />
tác dụng giáo dục thẩm mỹ. Cô dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi gõ đệm <br />
theo “nhịp”, “phách” và một số hình ‘tiết tấu” tạo cho trẻ cảm nhận nhịp điệu. <br />
Vì vậy việc dạy kỹ năng vận động cần được tiến hành vừa đảm bảo thành <br />
thạo động tác, vừa mang tính giáo dục, tạo cho trẻ tác phong mạnh dạn, hồn <br />
nhiên. <br />
<br />
Có nhiều cách dạy trẻ vận động theo nhạc, cô có thể căn cứ vào đặc <br />
điểm cụ thể của lớp để chọn cách dạy phù hợp. Tuy nhiên cách thông dụng <br />
nhất là dạy trẻ vận động theo nhịp đếm (1,2,3,4…), sau đó ghép vào từng câu <br />
nhạc, đoạn nhạc và tiến tới thực hiện tổng thể cả bài. Cô cũng có thể cho trẻ <br />
thực hiện chậm theo cô cả bài một số lần sau đó luyện tập lại từng động tác.<br />
<br />
Khi dạy trẻ những động tác nhảy múa theo nhịp điệu âm nhạc hoặc <br />
minh họa bằng hình thức trò chơi, cô cần lưu ý động viên nhiều cháu tham gia, <br />
tạo không khí vui tươi với tập thể lớp. Tuy nhiên cũng có một số bài múa hay <br />
hình thức vận động chỉ phù hợp với các cháu cùng giới (nam, nữ) thì cũng <br />
không nhất thiết phải tập luyện cho cả lớp theo cùng một động tác mà cần có <br />
các hình thức riêng cho (nam, nữ), sau đó thực hiện phối hợp thành bài múa <br />
chung. Một số bài múa với yêu cầu nghệ thuật, cô chọn các cháu có khả năng <br />
khá hơn tạo thành nhóm luyện tập riêng với các trang phục và đạo cụ múa <br />
biểu diễn cho cả lớp cùng phụ họa.<br />
<br />
Khi dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi gõ đệm theo hát, cô cần lưu <br />
ý căn cứ vào loài nhịp, cấu trúc hình tiết tấu để chọn hình thức vỗ tay, gõ nệm <br />
và cách dạy phù hợp. Trước khi dạy trẻ gõ đệm hòa tấu với nhạc cụ, cô cần <br />
dạy từng nhóm trẻ luyện tập thành thạo hình thức riêng của nhóm, sau đó mới <br />
ghép hòa tấu. Nếu trẻ thực hiện không đều thì cô cho trẻ tập gõ theo nhịp <br />
đếm, tập từng câu hát rồi gõ theo cả bài hát.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 10<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Múa và gõ đệm theo nhạc là hai hình thức vận động ngẫu hứng mang <br />
tính sáng tạo. Vì vậy, giáo viên cần khuyến khích thúc đẩy sự vận động tự <br />
nhiên của trẻ qua việc thực hiện theo các tác phẩm âm nhạc phù hợp.<br />
<br />
Để khắc sâu cảm xúc với tác phẩm âm nhạc tôi thường xuyên thay <br />
đổi cách biểu diễn và ở mọi lúc mọi nơi thường xuyên trò chuyện với trẻ về <br />
tác phẩm : Tính chất giai điệu , tiết tấu lời ca và dùng biện pháp so sánh giúp <br />
trẻ nhớ lại bài hát và nhận ra những nét đặc trưng của bài cô đã hát ,bên cạnh <br />
dạy ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ hát , múa ở nhà bằng cách trao đổi với phụ <br />
huynh để cùng khuyến khích, động viên, hướng dẫn trẻ biểu diễn một số bài <br />
hát , bài múa mà trẻ đã được biểu diễn ở lớp.<br />
<br />
* Biện pháp 4 : Tổ chức “Trò chơi âm nhạc”<br />
<br />
Trò chơi âm nhạc là trò chơi được tiến hành bằng các yếu tố âm <br />
nhạc. Vì vậy ngoài các quy định chung của trò chơi, cô cần lưu ý cho trẻ thực <br />
hiện hình thức chơi có tác dụng phát triển năng khiếu. Cô hướng dẫn trẻ luật <br />
chơi và làm mẫu thật rõ ràng để nhận biêt cách chơi.<br />
<br />
Trò chơi âm nhạc thực hiện trong giờ hoạt động chung, tạo cho <br />
chương trình hoạt động nghệ thuật của trẻ sinh động, vì vậy cô cần xem kĩ <br />
tính chất trò chơi để hướng dẫn trẻ chơi hứng thú, có tác dụng giáo dục âm <br />
nhạc.<br />
<br />
Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi một số trò chơi nhằm làm tăng <br />
thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.<br />
<br />
Trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát” :<br />
<br />
Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm <br />
vào tai từng trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách <br />
nhiệm chạy về đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nói <br />
thầm vào tai cho bạn thứ 3...Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 11<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
trẻ cuối cùng lên hát lại câu hát đó. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng <br />
cuộc.<br />
<br />
Ví dụ: Cô nói thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội câu hát: “Yêu chú công <br />
nhân lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ đại diện chạy về nói thầm vào tai cho <br />
bạn thứ 2 của đội mình...Và cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại <br />
đúng lời của câu hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc.<br />
<br />
Trò chơi: “Truyền tin”<br />
<br />
Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của <br />
các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc <br />
cụ.<br />
<br />
Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô <br />
giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó <br />
như:<br />
<br />
+ Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ.<br />
<br />
+ Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa.<br />
<br />
+ Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách <br />
tre...<br />
<br />
Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các <br />
loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì? Khi <br />
trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, <br />
thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc <br />
cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đoán sai phải hát <br />
một bài theo yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá, <br />
trải nghiệm với nhạc cụ đó. <br />
<br />
Trò chơi: “Giai điệu thân quen”<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 12<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Trò chơi này giúp trẻ củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố lại <br />
giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và <br />
nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát.<br />
<br />
Trò chơi “Nhìn hình đoán tên”<br />
<br />
Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên <br />
biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô cửa <br />
<br />
Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra <br />
đội nào chơi trước. Có từ 46 ô cửa được đánh dấu theo thứ tự từ 1 đến 6, đội <br />
nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ô cửa, nếu ô cửa được mở ra, bên trong ô <br />
cửa có đồ dùng đồ chơi gì thì đội đó phải hát một bài nói về hình ảnh đó.<br />
<br />
Ví dụ: Mở ô cửa số 3 có con mèo thì hát một bài hát nói về con mèo <br />
như: “Ai cũng yêu chú mèo” hay “Thương con mèo”...<br />
<br />
Nếu mở ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng với hình ảnh <br />
trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một đồng tiền vàng. Tiếp tục đội kia chọn <br />
ô cửa. Nếu đội nào chọn ô cửa mà không hát được bài hát có nội dung như <br />
hình ảnh trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn. <br />
<br />
Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân” <br />
<br />
Trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các loại tiết tấu <br />
khác nhau và ghi nhớ có chủ định.<br />
<br />
Cách chơi: Cô có từ 56 vòng tròn, số trẻ mỗi lần tham gia chơi <br />
tương ứng với số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và <br />
đánh số theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh <br />
vòng tròn, khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ phải chạy vào vòng có dấu chân của <br />
mình. Nếu trẻ nào chạy vào vòng mà ướm dấu chân của mình không vừa với <br />
dấu chân đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng.<br />
<br />
* Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 13<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Giáo dục âm nhạc là một hoạt động có thể nói phải luyện tập <br />
thường xuyên. Đối với trẻ nhỏ dễ nhớ lại dễ quên. Nếu không được tập <br />
luyện thường xuyên thì sau những ngày nghỉ trẻ hay quên lời của bài hát. Vì <br />
thế tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh <br />
luyện cho trẻ. <br />
<br />
Trao đổi phụ huynh có thể mua cho trẻ băng nhạc, đĩa hát phù hợp <br />
với lứa tuổi. Qua đó trẻ được làm quen với lời,giai điệu, nhạc của bài hát. <br />
Trong công tác kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được, để <br />
giúp trẻ luyện tập nhiều hơn. Từ đó trẻ có vốn kiến thức về âm nhạc, tạo <br />
điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở trường.<br />
<br />
VD: Qua chủ đề mới, giáo viên kịp thời nhắc phụ huynh: Chủ đề thế <br />
giới động vật nhắc nhở phụ huynh mua những bài hát về các con vật.<br />
<br />
Thông qua các ngày hội, ngày lễ như ngày khai giảng năm học mới, <br />
ngày 20/11, ngày 8/3, ngày tổng kết năm học. Tôi lồng ghép các tiết mục văn <br />
nghệ của các cháu trong các ngày lễ. Có thể dành riêng cho trẻ một chương <br />
trình văn nghệ chao m<br />
̀ ừng ngày 8/3, 20/11, có sự tham gia của các cô giáo, các <br />
bà mẹ. Đây là môt hinh th<br />
̣ ̀ ưc tuyên truy<br />
́ ền đên quí bâc ph<br />
́ ̣ ụ huynh và cộng đồng <br />
về phong trào văn nghệ của trường và các hoạt động âm nhạc cho các cháu ở <br />
trường mầm non.<br />
<br />
Ngoài ra nhân dịp 20/11, tôi mời phụ huynh tham gia dự tiết dạy “Hội <br />
giảng của giáo viên giỏi” nhăm đ<br />
̀ ể họ thấy được các phương pháp, hình thức <br />
tổ chức hoạt động âm nhạc giữa cô và trẻ trên lớp. Từ đó giúp phụ huynh có <br />
cách nhìn, cách nghĩ tốt hơn, về việc học tập cho các cháu, nhất là giáo dục âm <br />
nhạc ở trường, lớp mầm non là như thế nào.<br />
<br />
Biện pháp 6: Chia nhóm theo năng lực của trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 14<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối <br />
tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện ở mọi lúc, mọi nơi.<br />
<br />
+ Với những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn và gợi ý cho trẻ hát, múa <br />
những lời ca, những động tác từ đơn giản đến phức tạp.<br />
<br />
+ Với những trẻ nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình động <br />
viên trẻ về nhà biểu diễn những bài hát, bài múa mà trẻ yêu thích để tặng ông <br />
bà, cha mẹ.<br />
<br />
+ Với những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy <br />
khả năng múa,vận động sáng tạo những động tác phù hợp với nội dung bài hát, <br />
bài múa.<br />
<br />
c. Điều kiện thực hiện các biện pháp.<br />
<br />
Giáo viên cần nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức của hoạt <br />
động giáo dục âm nhạc và một số hoạt động khác, yêu nghề, yêu trẻ, tự tìm <br />
tòi, sáng tạo, học hỏi qua đồng nghiệp, tài liệu, và truy cập internet để có <br />
những biện pháp hay.<br />
<br />
Giáo viên phải biết tham mưu với nhà trường tạo điều kiện về cơ <br />
sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục âm nhạc, có kỹ <br />
năng giao tiếp tốt, biết vận dụng kiến thức chuyên môn của mình để giải thích <br />
cho phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động âm nhạc, từ đó có <br />
được sự ủng hộ của phụ huynh, chú ý đến những trẻ có năng khiếu âm nhạc <br />
để bồi dưỡng.<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp :<br />
<br />
Các biện pháp nêu ra tuy khác nhau về mặt nội dung và phương <br />
pháp tuy nhiên đều có mối quan hệ mật thiết, khăn khít, hỗ trợ cho nhau nhằm <br />
nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ. <br />
<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 15<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
* Kết quả khảo nghiệm:<br />
<br />
Bằng cách sáng tạo, linh hoạt hơn trong quá trình tổ chức Hoạt động <br />
Giáo dục âm nhạc đã đem lại hiệu quả cao : <br />
<br />
Giáo viên tự tin và nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan <br />
xen các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận <br />
dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn.<br />
<br />
Tổ chức tiết dạy nhẹ nhàng hơn, trẻ tiếp cận kiến thức một cách <br />
chủ động và phát huy tính tự giác, kích thích sự sáng tạo ở trẻ. <br />
<br />
Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học tập của chương trình <br />
Mầm non tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang nhiều kết quả tích cực và <br />
cũng dần chú trọng đến việc phát triển năng khiếu riêng của con mình ngay từ <br />
lứa tuổi Mẫu giáo.<br />
<br />
* Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Đây là một đề tài sát thực với thực tế của lớp lá 4 Trường Mẫu giáo <br />
Hoa Sen hiện nay giúp giáo viên có thêm một số kinh nghiệm và biện pháp để <br />
giảng dạy tốt hoạt động giáo dục âm nhạc. Trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt <br />
là phát triển thẩm mỹ, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.<br />
<br />
4. Kết quả<br />
<br />
* Đối với trẻ.<br />
<br />
Trẻ ngoan, có nề nếp. Tự tin mạnh dạn hơn trong các hoạt động <br />
đặc biệt là hoạt động âm nhạc.<br />
<br />
Lớp được chọn là lớp điểm của trường để tổ chức các hoạt động <br />
thao giảng, hội giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường.<br />
<br />
Thành lập đội văn nghệ riêng cho lớp.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 16<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Khảo sát chất lượng đầu năm và cuối năm có sự chuyển biến đáng <br />
kể :<br />
<br />
Nội dung Đầu năm Cuối năm<br />
<br />
Trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động âm 70% 100%<br />
nhạc, trẻ tham gia chơi tự tin, mạnh dạn.<br />
<br />
Trẻ hát đúng lời, đúng nhạc bài hát. 70% 90%<br />
Trẻ biết vận động sáng tạo đúng lời bài 70% 100%<br />
hát : Tự tin, mạnh dạn.<br />
75% 95%<br />
Giáo viên lên lớp nhẹ nhàng, linh <br />
70% 95%<br />
hoạt, tự tin, các tiết thao giảng âm nhạc đạt <br />
loại giỏi.<br />
<br />
Phần III : Kết luận và kiến nghị :<br />
<br />
1. Kết luận :<br />
<br />
Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục <br />
thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải <br />
nghiệm những cảm xúc trong quá trnh c<br />
́ ảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe <br />
nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những <br />
trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ <br />
đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên <br />
tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng <br />
phấn khởi... Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng.....<br />
<br />
Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai <br />
nghe và cảm xúc cho trẻ.<br />
<br />
Vì vậy muốn cho trẻ 5 6 tuổi học tốt môn Giáo dục âm nhạc mỗi <br />
giáo viên cần: Giáo viên phải nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản của GDÂN. <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 17<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Xây dựng kế hoạch tổ chức, thực hiện các nội dung : dạy hát, dạy vận động, <br />
tổ chức trò chơi… phù hợp với độ tuổi nhóm lớp, cần có sự đầu tư về thời <br />
gian để sưu tầm, làm đĩa nhạc phục vụ cho công tác giảng dạy. Kết hợp chặt <br />
chẽ với phụ huynh học sinh để có sự giúp đỡ theo yêu cầu của giáo viên, tạo <br />
điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện. Giáo viên không ngừng học <br />
hỏi, tham khảo tài liệu, tham quan học tập, sáng tạo trong phương pháp giảng <br />
dạy. <br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Để thực hiện tốt hoạt động Giáo dục âm nhạc cho trẻ Mầm non <br />
thông qua việc thực hiện các biện pháp trên đã phần nào đạt được một số kết <br />
quả như đã nêu. Bản thân xin có một số đề xuất sau :<br />
<br />
* Đối với giáo viên<br />
<br />
Bản thân giáo viên tự tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao <br />
đổi, học hỏi kinh nghiệm.<br />
<br />
Sưu tầm, tìm kiếm những dụng cụ âm nhạc, băng nhạc, đĩa nhạc <br />
phục vụ trong công tác giảng dạy. <br />
<br />
Tham gia các lớp bồi dưỡng, chuyên đề về kỹ năng ca hát, giáo dục <br />
âm nhạc. <br />
<br />
* Đối với Nhà trường.:<br />
<br />
Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, tổ chức cho giáo viên <br />
tham quan học tập ở các đơn vị bạn..<br />
<br />
Bổ sung thêm một số đồ dùng, dụng cụ âm nhạc để giáo viên tổ <br />
chức hoạt động đạt hiệu quả hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 18<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về “Một số biện <br />
pháp cho trẻ 56 tuổi học tốt môn Giáo dục âm nhạc”. Rất mong được sự góp <br />
ý, nhận xét của Hội đồng khoa học. Xin trân trọng cảm ơn.<br />
<br />
EaBông, ngày 20 tháng 1 năm 2015<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huyền <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhận xét của Hội đồng chấm SKKN cấp trường.<br />
<br />
............................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
......................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 19<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
1. Sách hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc mẫu <br />
giáo. Tác giả : Hoàng Văn Yến. Vụ giáo dục mầm non – Nhà xuất bản âm <br />
nhạc<br />
<br />
2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non Chu kì II <br />
(2004 – 2007).<br />
<br />
3. Tham khảo internet, sách,báo...<br />
4. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non (5 <br />
– 6 tuổi).<br />
<br />
5. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non. Tác giả : Nguyễn Ánh <br />
Tuyết.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 20<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
<br />
<br />
I.Phần mở đầu :....................................................................................1<br />
1.Lý do chọn đề tài...............................................................................1<br />
2.Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài............................................................1<br />
3.Đối tượng nghiên cứu........................................................................1<br />
4.Giới hạn ,phạm vi nghiên cứu............................................................2<br />
5.Phương pháp nghiên cứu....................................................................2<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 21<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
II.Phần nội dung :...................................................................................2<br />
1.Cơ sở lý luận.........................................................................................2<br />
2.Thực trạng :...........................................................................................2<br />
a.Thuận lợi khó khăn...........................................................................3<br />
b. Thành công – hạn chế........................................................................4<br />
c.Mặt mạnh – mặt yếu............................................................................4<br />
d.Nguyên nhân........................................................................................4<br />
e. Phân tích , đánh giá các vấn đề về thực trạng…………………….....4<br />
3.Giải pháp,biện pháp thực hiện cụ thể :<br />
……............................................5<br />
a. Mục tiêu của giải pháp,biện <br />
pháp..........................................................5<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,biện <br />
pháp..........................5<br />
c. Điều kiện thực hiện giải pháp,biện <br />
pháp..............................................10<br />
d.Mối quan hệ giữa các giải pháp.biện <br />
pháp............................................10<br />
e.Kết quả khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu...............11<br />
4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề <br />
Nghiên <br />
cứu.........................................................................................................................1<br />
1<br />
III.Phần kết luận,kiến <br />
nghị :....................................................................12<br />
1.Kết luận...................................................................................................12<br />
2.Kiến nghị.................................................................................................13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 22<br />
Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền 23<br />