intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Giáo dục âm nhạc là môn nghệ thuật thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển đạo đức, thẩm mĩ trí tuệ, giúp cho trẻ cảm nhận được tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu những người thân và qua các tác phẩm âm nhạc trẻ còn biết kính trọng và vâng lời người lớn ngoài ra trẻ còn biết yêu quý thế giới xung quanh trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc

Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP<br /> <br /> CHO TRẺ MẪU GIÁO  5 – 6 TUỔI  HỌC TỐT MÔN GIÁO DỤC ÂM <br /> NHẠC<br /> <br /> PHẦN I:  MỞ ĐẦU <br /> <br />  1. Lý do chọn đề tài:<br /> <br /> Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là hoạt động mang tính <br /> nghệ  thuật được trẻ  Mầm non rất yêu thích, đây là loại hình được xem như <br /> phương tiện  để  thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ  một cách hiệu quả   ở <br /> trường mầm non. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung  <br /> quanh, qua hoạt động âm nhạc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp,  <br /> trao đổi tình cảm…Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc, trẻ <br /> có thể  tiếp nhận âm nhạc ngay từ  khi còn nằm trong nôi, nên việc cho   trẻ <br /> được tiếp xúc với âm nhạc là một nhu cầu không thể  thiếu được. Thông qua <br /> hoạt động này trẻ được giáo dục tình cảm đạo đức và thẩm mĩm giúp trẻ phát  <br /> triển năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất. Nội dung của âm nhạc <br /> được xây dựng bằng các dạng hoạt động âm nhạc ; ca hát ­  vận động theo <br /> nhạc – Nghe hát – Trò chơi âm nhạc. Đối với trẻ   ở  lứa tuổi mầm non Âm <br /> nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất và thông qua Âm nhạc trẻ <br /> sẽ  linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa <br /> kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ  thúc đấy sự <br /> vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác.  <br /> Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ  thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ <br /> ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, giúp cho trẻ tình yêu quê hương, yêu <br /> đất nước, yêu những người thân và qua các tác phẩm âm nhạc trẻ  còn biết <br /> kính trọng và vâng lời người lớn ngoài ra trẻ  còn biết yêu quí thế  giới xung  <br /> quanh trẻ.<br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  1<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Với tầm quan trọng của việc tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu <br /> giáo là giáo viên mầm non , tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp nào để tổ <br /> chức cho trẻ MG tiếp cận âm nhạc một cách có hiệu quả nhất. Vì vậy  tôi đã <br /> mạnh dạn lựa <br /> <br /> <br /> chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp cho trẻ  Mẫu giáo 5 – 6 tuổi học tốt môn  <br /> giáo dục âm nhạc”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> * Mục tiêu:  Giáo dục âm nhạc là môn nghệ thuật thuật có tác dụng <br /> giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển đạo đức, thẩm mĩ trí tuệ,  <br /> giúp cho trẻ  cảm nhận được tình yêu quê hương, yêu   đất nước, yêu những <br /> người thân và qua các tác phẩm âm nhạc trẻ  còn biết kính trọng và vâng lời <br /> người lớn ngoài ra trẻ còn biết yêu quí thế giới xung quanh trẻ.<br /> <br /> * Nhiệm vụ: Giáo viên đòi hỏi phải có trình độ, nắm bắt được đặc  <br /> điểm tâm lý của trẻ đồng thời lựa chọn các đề tài sao cho phù hợp lứa tuổi và  <br /> địa phương, qua đó giúp trẻ mạn dạn tự tin sáng tạo yêu thích âm nhạc.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu :<br /> <br /> ­ Học sinh lớp Lá 4 phân hiệu Hòa Trung <br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu :<br /> <br /> ­ Trường Mẫu giáo Hoa Sen <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu :<br /> <br /> ­ Các phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> + Nhóm phương pháp Quan sát.<br /> <br /> + Nhóm phương pháp đàm thoại.<br /> <br /> + Nhóm phương pháp thực hành, luyện tập.<br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  2<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> PHẦN II: NỘI DUNG :<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> Dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc sớm <br /> sẽ tạo điều kiện giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Và với trẻ nhỏ <br /> Âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.  Âm nhạc đối với trẻ là <br /> một thế giới kỳ quan đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn <br /> vui vẻ  cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu đối với trẻ.  <br /> Bởi chính ở  đây âm nhạc được coi như  một phương tiện giáo dục hoàn thiện  <br /> nhân cách cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm  <br /> nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ <br /> yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là  <br /> phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là <br /> một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> <br /> Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, tổ quốc, <br /> tình yêu thương con người, và phát triển ở trẻ những thói quen nề nếp tốt <br /> trong sinh hoạt . Tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. <br /> Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể <br /> chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, <br /> vui chơi. <br /> <br /> Đặc biệt để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ có hiệu <br /> quả, giúp trẻ năng động sáng tạo trong mọi hoạt động , giáo viên phải biết lựa <br /> chọn bài hát, bản nhạc phù hợp, hấp dẫn,  tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy <br /> học cho trẻ phù hợp. <br /> <br /> 2. Thực trạng : Sau nhiều năm công tác tại trường, là giáo viên mầm <br /> non tôi nhận ra rằng việc truyền thụ âm nhạc cho trẻ  đối với vùng đồng bào <br /> dân tộc để  áp dụng vào thực tế  môn GD âm nhạc là một điều hết sức cần <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  3<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> thiết vì trẻ  MG vùng nông thôn chưa qua chương trình học lớp mầm, Chồi  <br /> việc tiếp thu và cảm nhận về âm nhạc còn hạn chế<br /> <br /> a. Thuận lợi – khó khăn :<br /> <br /> * Thuận lợi : <br /> <br /> ­ Về phía nhà trường.<br /> <br /> +  Được sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất: Lớp học rộng  <br /> rãi, thoáng mát  thuận lợi cho cô và trẻ  hoạt động. Lớp học được trang bị  về <br /> loa, ti vi, máy tính… để giáo viên tổ chức hoạt động.<br /> <br /> + Nhà trường thường xuyên tổ  chức chuyên đề, dự  giờ  thăm lớp, <br /> khuyến   khích,   động   viên   giáo   viên   tổ   chức   hoạt   động,   đánh   giá   rút   kinh  <br /> nghiệm.<br /> <br /> + Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp chuyên đề  do phòng <br /> giáo dục và các đơn vị bạn tổ chức.<br /> <br /> ­ Về phía giáo viên:<br /> <br /> + Giáo viên có kinh nghiệm, có kiến thức trong việc tổ  chức hoạt  <br /> động âm nhạc.<br /> <br /> + Thường xuyên tìm tòi, khám phá những bài hát, bài nhạc để  nâng <br /> cao chất lượng giảng dạy.<br /> <br /> + Sau những năm dạy lớp mẫu giáo lớn, tôi đúc rút được một số kinh <br /> nghiệm nhỏ  từ việc dạy môn âm nhạc ,đây cũng là môn dạy mà tôi yêu thích, <br /> lớp tôi chủ nhiệm. Nên tôi rất tâm đắc với môn học này.<br /> <br /> ­ Về phía phụ huynh:<br /> <br /> +  Một số phụ huynh cũng đã quan tâm đến năng khiếu riêng của trẻ.<br /> <br /> + Lớp học nằm trên trục đường cạnh quốc lộ nên thuận lợi cho việc  <br /> đưa đón, trả trẻ của phụ huynh.<br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  4<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> * Khó khăn : <br /> <br /> ­ Bản thân giáo viên : Chưa qua đào tạo về  chuyên ngành âm nhạc  <br /> như : Đàn Organ, múa, âm nhạc…<br /> <br /> ­ Cơ  sở  vật chất, đồ  dùng phục vụ  cho âm nhạc còn hạn chế  như  :  <br /> Đàn, nhạc cụ, nhà trường chưa có phòng chức năng riêng để  phát triển âm <br /> nhạc cho trẻ có năng khiếu. <br /> <br /> ­ Nhận thức của phụ  huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho <br /> rằng việc cho trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vẫn chỉ là thứ yếu.<br /> <br /> ­ Số  trẻ  trong lớp vẫn chưa đồng đều về  chất lượng, số  ít cháu còn <br /> nhút nhát khi lên biểu diễn văn nghệ cùng cô và các bạn.<br /> <br />  b.Thành công ­ hạn chế :<br /> <br />  * Thành công: <br /> <br /> + Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào hoạt động âm nhạc của  <br /> trẻ tại trường, trong các giờ học trẻ hứng thú tham gia hoạt động, qua các tiết <br /> mục hát múa, trò chơi âm nhạc, vận động tự do...trẻ đã có sự sáng tạo, giờ học <br /> thoải mái, không gò bó, trẻ thực hiện đạt yêu cầu.<br /> <br /> * Hạn chế:   <br /> <br /> + Cơ sở vật chất về môi trường hoạt động cho môn âm nhạc còn hạn <br /> chế, trẻ còn nhút nhát rụt rè khi đến trường nên mức độ  đạt chưa được như  ý  <br /> muốn.<br /> <br />  c. Mặt mạnh ­ mặt yếu :<br /> <br /> *  Mặt mạnh<br /> <br /> ­ Khi thực hiện đề tài, để hoạt động âm nhạc được hấp dẫn, lôi cuốn <br /> đòi hỏi giáo viên phải luôn học tập, nâng cao kiến thức, vì vậy mà chuyên môn  <br /> của giáo viên ngày càng được nâng cao.<br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  5<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> ­ Giáo viên nắm vững phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiêm để tổ <br /> chức tốt hoạt động.<br /> <br /> ­ Trẻ mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn trong các hoạt động. <br /> <br /> ­ Trẻ tiếp thu âm nhạc nhanh hứng thú trong các hoạt động cũng qua <br /> âm nhạc  giáo dục trẻ tình yêu quê hương đất nước, yêu bạn bè những người <br /> thân và yêu thên nhiên.<br /> <br />  *  Mặt yếu                                           <br /> <br />  + Tuy nhiên còn có mặt hạn chế do chủ nhiệm lớp lớn, do lớp ghép <br /> 2 độ tuổi nên trong một số hoạt động chưa phát huy hết năng khiếu của trẻ.<br /> <br /> + Khả năng âm nhạc của giáo viên còn hạn chế về cường độ, cao độ, <br /> âm thanh, dụng cụ âm nhạc…<br /> <br />  d. Nguyên nhân <br /> <br /> ­ Cơ  sở  vật chất của trường thuận lợi, trường có loa phóng thanh <br /> (Phân hiệu Hòa Trung), có đầu đĩa để  sử  dụng trong giờ đón trẻ, giờ  thể dục <br /> sáng. Lớp học được trang bị đầy đủ  như  : đầu đĩa, tivi phục vụ  cho các hoạt  <br /> động của giáo viên.<br /> <br /> ­ Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể  thiếu, âm nhạc dễ  đi vào  <br /> lòng người và trẻ  em lại càng dễ  “ thuần hoá” hơn bằng những giai điệu vui  <br /> tươi quen thuộc.<br /> <br /> ­ Giáo viên có trình độ chuyên môn, được đào tạo qua trường lớp, yêu <br /> âm nhạc.<br /> <br /> ­ Do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên tác động đến quá trình <br /> dạy và học  của giáo viên,học sinh.<br /> <br />  e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br /> ra.<br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  6<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Như  chúng ta đã biết, thông qua Âm nhạc, trẻ  sẽ  linh hoạt, mạnh <br /> dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác khi kết hợp với học hát và rèn <br /> luyện vận động. Khi vận động theo nhạc sẽ  thúc đẩy sự  vận động, nhanh <br /> nhẹn, khéo léo, bền bỉ và dẻo dai của cơ thể.<br /> <br /> Nếu giáo viên tổ chức Hoạt động Âm nhạc thường xuyên và đi đúng <br /> phương pháp, có sự  linh hoạt và sáng tạo, biết lựa chọn những bài hát, tác <br /> phẩm phù hợp với chủ đề  và đặc điểm phát triển của trẻ, ngoài ra cũng phải <br /> có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dung, dụng cụ âm nhạc phục vụ cho hoạt động <br /> của trẻ  thì sẽ  phát huy được khả  năng âm nhạc của trẻ, cũng như  phát triển <br /> cho trẻ một cách toàn diện về thể chất và tinh thần.<br /> <br /> Tuy  nhiên, trên thực tế, giáo viên đã thực sự  đầu tư  vào hoạt động <br /> hay chỉ  thực hiện theo hình thức đối phó, đã chủ  động sáng tạo và linh hoạt  <br /> trong quá trình tổ  chức hay vẫn duy trì những phương pháp cũ, đã động viên, <br /> khuyến khích, kích thích tính chủ  động và sáng tạo của trẻ, lấy trẻ  làm trung  <br /> tâm hay vẫn truyền thụ kiến thức theo lối bị động, nhồi nhét đó là những vấn <br /> đề, những thắc mắc mà thực trạng đặt ra để giải quyết.<br /> <br /> 3. Giải pháp ­ Biện pháp:<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp ­ biện pháp :<br /> <br /> ­ Để  giúp trẻ  tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động <br /> “nghệ  thuật” (hoạt động âm nhạc) nói riêng, trước hết cần rèn luyện nề  nếp  <br /> cho trẻ ngay từ ban đầu vì khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự  hướng dẫn khoa  <br /> học của cô giúp trẻ  say mê với giờ  học, luôn thể  hiện cảm xúc, trí tưởng <br /> tượng cho hoạt động   nghệ  thuật.  Trẻ  phát huy hết được tính tích cực, chủ <br /> động, sáng tạo khi hoạt động, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  7<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Biện pháp 1: Làm đồ  dùng đồ  chơi và sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi  <br /> vào hoạt động âm nhạc.<br /> <br /> Tận dụng các nguyên vật liệu tự  nhiên có sẵn, tôi đã tạo ra những <br /> dụng cụ âm nhạc (gáo dừa, thanh tre, hòn sỏi, ống lon…) để  dạy trẻ  vừa hát, <br /> vừa gõ đệm theo nhịp, theo lời bài hát trong các giờ vận động âm nhạc.<br /> <br /> Những hình tượng ngộ nghĩnh như: mặt nạ, mũ các con vật nuôi. Tôi <br /> dạy trẻ minh họa nội dung các bài hát bằng các động tác vưa mang tính ngh<br /> ̀ ệ <br /> thuật vừa mô phỏng các hoạt động của đời sống thực, sẽ  tạo ra mối liên hệ <br /> chặt chẽ giữa nghệ thuật với cuộc sống.<br /> <br /> Ví dụ: Động tác vây cánh tay mô t<br /> ̃ ả  cách chim bay (múa bài: “Con <br /> chim non”), cuộn cổ tay hái hoa (múa bài “Múa cho mẹ xem”). Đây cũng là một <br /> hình thức để  giáo viên và trẻ  đến với âm nhạc một cách hứng thú nhât, tích<br /> ́  <br /> cực nhất và sáng tạo nhất.<br /> <br /> Bên cạnh đó, tôi cũng tận dụng trang thiết bị âm nhạc của lớp như: <br /> quần  áo trang phục,  đàn, trống, ti vi, cat sét, máy tăng <br /> ́ âm, micro, tạo môi  <br /> trường tốt cho cô và trẻ hoạt động âm nhạc có hiệu quả.<br /> <br /> * Biện pháp 2: Dạy trẻ kỹ năng ca hát.<br /> <br /> Ca hát là một trong những hoạt động âm nhạc được yêu thích. Nó là <br /> nguồn hứng thú mạnh mẽ để cảm thụ nghệ thuật. Trẻ được hát những bài hát  <br /> mầm non và trò chuyện về ý nghĩa nội dung bài hát trong các giờ hoạt động âm  <br /> nhạc theo chủ  đề  sẽ  tạo ra cảm nhận nghệ  thuật, có tác dụng giáo dục tình <br /> cảm và thẩm mỹ. <br /> <br /> Cô dạy trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biểu diễn sắc thái tình cảm,  <br /> tạo cho trẻ sự  hứng thú trong ca hát. Luyện tập kỹ năng ca hát bao gồm việc  <br /> dạy trẻ thuộc bài hát, tập các hình thức biểu diễn. Cô có thể tiến hành theo các  <br /> cách dạy sau đây :<br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  8<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> + Cô dạy trẻ đọc lời bài hát theo từng câu sau đó hát vào nhạc.<br /> <br /> + Dạy trẻ hát theo cô từng câu vài ba lần rồi ghép vào cả bài hát.<br /> <br /> + Dạy trẻ hát theo cô liên tục từng câu, từng đoạn của bài hát.<br /> <br /> + Trẻ hát theo cô cả bài hát nhiều lần rồi thuộc dần dần.<br /> <br /> Cô giáo cần căn cứ  vào bài hát dễ hay khó, dài hay ngắn, mức độ đã  <br /> biết của trẻ để  chọn cách dạy phù hợp. Khi trẻ đã thuộc, cô tiếp tục dạy trẻ <br /> hát thể  hiện tình cảm, sắc thái của bài hát. Cho trẻ  tập các hình thức biểu <br /> diễn: Hát đồng ca, song ca, hát có lĩnh xướng, hát to nhỏ, hát nhanh chậm, hát <br /> kết hợp với nhảy múa hoặc gõ đệm theo nhịp điệu âm nhạc.<br /> <br /> VD: Chủ đề: “Thế giới động vật” tôi lựa chọn những bài hát về  các <br /> con vật trẻ yêu thích và gần gũi với trẻ để  hát đồng ca như: Bài hát: Chú voi  <br /> con, chú mèo con  Con chuồn chuồn, bài hát  Con vịt bầu …<br /> <br /> VD: Chủ  đề: “Thề  giới thực vật” cho trẻ hát những bài hát đối đáp,  <br /> song ca kết hợp múa tạo sự  mạnh dạn cho trẻ  như  bài hát: “Qủa”, “ Lý con <br /> khỉ”...<br /> <br /> Vì vậy, tôi thường xuyên tổ chức những hội thi năng khiếu: “Tập làm <br /> ca sĩ”, “Tập làm diễn viên” với nội dung phong phú như thi kỹ năng ca hát, hát <br /> theo từng câu bài hát…<br /> <br /> Để đạt được kết quả các giờ học âm nhạc một cách tốt nhất tôi tạo <br /> điều kiện để  trẻ tri giác toàn vẹn và nhận biết tính chất chung của tác phẩm  <br /> sau đó phân biệt một cách đơn giản phương tiện âm nhạc (Tốc độ  , cường  <br /> độ , âm sắc) qua giờ đón trẻ , giờ đi dạo , giờ chơi , giờ nghỉ , giờ trả trẻ..tôi <br /> tổ chức cho trẻ nghe với nội dung phù hợp kết hợp với hiểu biết của trẻ nhằm  <br /> củng cố, tích luỹ các ấn tượng âm nhạc và dễ dàng ghi nhớ tác phẩm.<br /> <br /> * Biện pháp 3 : Dạy trẻ kĩ năng vận động theo nhạc<br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  9<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Cô dạy trẻ nhảy múa, thực hiện các động tác phối hợp của thân thể <br /> với nhịp điệu và nội dung tác phẩm âm nhạc, tạo ra hình tượng nghệ thuật có  <br /> tác dụng giáo dục thẩm mỹ. Cô dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ  chơi gõ đệm  <br /> theo “nhịp”, “phách” và một số hình ‘tiết tấu” tạo cho trẻ cảm nhận nhịp điệu.  <br /> Vì vậy việc dạy kỹ  năng vận động cần được tiến hành vừa đảm bảo thành <br /> thạo động tác, vừa mang tính giáo dục, tạo cho trẻ  tác phong mạnh dạn, hồn <br /> nhiên.  <br /> <br /> Có nhiều cách dạy trẻ vận động theo nhạc, cô có thể căn cứ vào đặc  <br /> điểm cụ  thể  của lớp để  chọn cách dạy phù hợp. Tuy nhiên cách thông dụng  <br /> nhất là dạy trẻ vận động theo nhịp đếm (1,2,3,4…), sau đó ghép vào từng câu  <br /> nhạc, đoạn nhạc và tiến tới thực hiện tổng thể cả bài. Cô cũng có thể cho trẻ <br /> thực hiện chậm theo cô cả bài một số lần sau đó luyện tập lại từng động tác.<br /> <br /> Khi dạy trẻ những động tác nhảy múa theo nhịp điệu âm nhạc hoặc  <br /> minh họa bằng hình thức trò chơi, cô cần lưu ý động viên nhiều cháu tham gia, <br /> tạo không khí vui tươi với tập thể lớp. Tuy nhiên cũng có một số bài múa hay  <br /> hình thức vận động chỉ  phù hợp với các cháu cùng giới (nam, nữ) thì cũng <br /> không nhất thiết phải tập luyện cho cả lớp theo cùng một động tác mà cần có  <br /> các hình thức riêng cho (nam, nữ), sau đó thực hiện phối hợp thành bài múa  <br /> chung. Một số bài múa với yêu cầu nghệ thuật, cô chọn các cháu có khả năng  <br /> khá hơn tạo thành nhóm luyện tập riêng với các trang phục và đạo cụ  múa <br /> biểu diễn cho cả lớp cùng phụ họa.<br /> <br /> Khi dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi gõ đệm theo hát, cô cần lưu  <br /> ý căn cứ vào loài nhịp, cấu trúc hình tiết tấu để chọn hình thức vỗ tay, gõ nệm  <br /> và cách dạy phù hợp. Trước khi dạy trẻ gõ đệm hòa tấu với nhạc cụ, cô cần <br /> dạy từng nhóm trẻ luyện tập thành thạo hình thức riêng của nhóm, sau đó mới <br /> ghép hòa tấu. Nếu trẻ  thực hiện không đều thì cô cho trẻ  tập gõ theo nhịp <br /> đếm, tập từng câu hát rồi gõ theo cả bài hát.<br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  10<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Múa và gõ đệm theo nhạc là hai hình thức vận động ngẫu hứng mang  <br /> tính sáng tạo. Vì vậy, giáo viên cần khuyến khích thúc đẩy sự  vận động tự <br /> nhiên của trẻ qua việc thực hiện theo các tác phẩm âm nhạc phù hợp.<br /> <br /> Để  khắc sâu cảm xúc với tác phẩm âm nhạc tôi thường xuyên thay <br /> đổi cách biểu diễn và ở mọi lúc mọi nơi thường xuyên trò chuyện với trẻ  về <br /> tác phẩm : Tính chất giai điệu , tiết tấu lời ca và dùng biện pháp so sánh giúp <br /> trẻ nhớ lại bài hát và nhận ra những nét đặc trưng của bài cô đã hát ,bên cạnh  <br /> dạy ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ hát , múa ở nhà bằng cách trao đổi với phụ <br /> huynh để cùng khuyến khích, động viên, hướng dẫn trẻ  biểu diễn một số bài <br /> hát , bài múa mà trẻ đã được biểu diễn ở lớp.<br /> <br /> * Biện pháp 4 :  Tổ chức “Trò chơi âm nhạc”<br /> <br /> ­ Trò chơi âm nhạc là trò chơi được tiến hành bằng các yếu tố  âm <br /> nhạc. Vì vậy ngoài các quy định chung của trò chơi, cô cần lưu ý cho trẻ thực  <br /> hiện hình thức chơi có tác dụng phát triển năng khiếu. Cô hướng dẫn trẻ luật <br /> chơi và làm mẫu thật rõ ràng để nhận biêt cách chơi.<br /> <br /> ­ Trò chơi âm nhạc thực hiện trong giờ  hoạt động chung, tạo cho <br /> chương trình hoạt động nghệ  thuật của trẻ  sinh động, vì vậy cô cần xem kĩ <br /> tính chất trò chơi để  hướng dẫn trẻ  chơi hứng thú, có tác dụng giáo dục âm <br /> nhạc.<br /> <br /> ­ Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi một số  trò chơi nhằm làm tăng  <br /> thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.<br /> <br />   Trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát” :<br /> <br /> ­ Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm  <br /> vào tai từng trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách  <br /> nhiệm chạy về đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nói <br /> thầm vào tai cho bạn thứ 3...Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  11<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> trẻ cuối cùng lên hát lại câu hát đó. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng  <br /> cuộc.<br /> <br /> Ví dụ: Cô nói thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội câu hát: “Yêu chú công  <br /> nhân lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ đại diện chạy về nói thầm vào tai cho <br /> bạn thứ 2 của đội mình...Và cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại <br /> đúng lời của câu hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc.<br /> <br />   Trò chơi: “Truyền tin”<br /> <br /> Trò chơi tạo cho trẻ sự  tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của  <br /> các nhạc cụ khác nhau và trẻ  hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc  <br /> cụ.<br /> <br /> ­ Cách chơi : Trẻ  nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô  <br /> giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó <br /> như:<br /> <br /> +  Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ.<br /> <br /> +  Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa.<br /> <br /> +   Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ  biết đó là tiếng gõ bằng phách  <br /> tre...<br /> <br /> Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các  <br /> loại nhạc cụ  cho trẻ  vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ  tiếng nhạc cụ  gì? Khi <br /> trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ,  <br /> thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ  nhận biết được âm thanh của loại nhạc <br /> cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đoán sai phải hát  <br /> một bài theo yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ  được khám phá,  <br /> trải nghiệm với nhạc cụ đó. <br /> <br />   Trò chơi: “Giai điệu thân quen”<br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  12<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Trò chơi này giúp trẻ củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố lại  <br /> giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và  <br /> nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát.<br /> <br />   Trò chơi “Nhìn hình đoán tên”<br /> <br /> Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên <br /> biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô cửa <br /> <br /> ­ Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra <br /> đội nào chơi trước. Có từ 4­6 ô cửa được đánh dấu theo thứ tự từ 1 đến 6, đội <br /> nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ô cửa, nếu ô cửa được mở  ra, bên trong ô  <br /> cửa có đồ dùng đồ chơi gì thì đội đó phải hát một bài nói về hình ảnh đó.<br /> <br /> Ví dụ: Mở ô cửa số 3 có con mèo thì hát một bài hát nói về con mèo  <br /> như: “Ai cũng yêu chú mèo” hay “Thương con mèo”...<br /> <br /> Nếu mở ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng với hình ảnh <br /> trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một đồng tiền vàng. Tiếp tục đội kia chọn  <br /> ô cửa. Nếu đội nào chọn ô cửa mà không hát được bài hát có nội dung như <br /> hình ảnh trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn. <br /> <br />   Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân” <br /> <br /> Trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản  ứng nhanh với các loại tiết tấu <br /> khác nhau và ghi nhớ có chủ định.<br /> <br /> ­ Cách chơi: Cô có từ  5­6 vòng tròn, số  trẻ  mỗi lần tham gia chơi  <br /> tương ứng với số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và <br /> đánh số  theo thứ  tự. Sau đó cho trẻ  đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh  <br /> vòng tròn, khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ  phải chạy vào vòng có dấu chân của  <br /> mình. Nếu trẻ nào chạy vào vòng mà ướm dấu chân của mình không vừa với  <br /> dấu chân đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng.<br /> <br /> * Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh.<br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  13<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Giáo   dục   âm   nhạc   là   một   hoạt   động   có   thể   nói   phải   luyện   tập <br /> thường xuyên. Đối với trẻ  nhỏ  dễ  nhớ  lại dễ  quên. Nếu không được tập <br /> luyện thường xuyên thì sau những ngày nghỉ  trẻ  hay quên lời của bài hát. Vì <br /> thế tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh  <br /> luyện cho trẻ. <br /> <br /> Trao đổi phụ  huynh có thể  mua cho trẻ  băng nhạc, đĩa hát phù hợp  <br /> với lứa tuổi. Qua đó trẻ  được làm quen với lời,giai điệu, nhạc của bài hát.  <br /> Trong công tác kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo là không thể thiếu được, để <br /> giúp trẻ  luyện tập nhiều hơn. Từ  đó trẻ  có vốn kiến thức về  âm nhạc, tạo <br /> điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên khi tổ chức các hoạt động ở trường.<br /> <br /> VD: Qua chủ đề mới, giáo viên kịp thời nhắc phụ huynh: Chủ đề thế <br /> giới động vật nhắc nhở phụ huynh mua những bài hát về các con vật.<br /> <br /> Thông qua các ngày hội, ngày lễ  như  ngày khai giảng năm học mới, <br /> ngày 20/11, ngày 8/3, ngày tổng kết năm học. Tôi lồng ghép các tiết mục văn  <br /> nghệ  của các cháu trong các ngày lễ. Có thể  dành riêng cho trẻ  một chương  <br /> trình văn nghệ chao m<br /> ̀ ừng ngày 8/3, 20/11, có sự tham gia của các cô giáo, các <br /> bà mẹ. Đây là môt hinh th<br /> ̣ ̀ ưc tuyên truy<br /> ́ ền đên quí bâc ph<br /> ́ ̣ ụ huynh và cộng đồng  <br /> về phong trào văn nghệ của trường và các hoạt động âm nhạc cho các cháu ở <br /> trường mầm non.<br /> <br /> Ngoài ra nhân dịp 20/11, tôi mời phụ huynh tham gia dự tiết dạy “Hội  <br /> giảng của giáo viên giỏi” nhăm đ<br /> ̀ ể  họ  thấy được các phương pháp, hình thức  <br /> tổ  chức hoạt động âm nhạc giữa cô và trẻ  trên lớp. Từ  đó giúp phụ  huynh có <br /> cách nhìn, cách nghĩ tốt hơn, về việc học tập cho các cháu, nhất là giáo dục âm  <br /> nhạc ở  trường, lớp mầm non là như thế nào.<br /> <br /> Biện pháp 6: Chia nhóm theo năng lực của trẻ. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  14<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> ­ Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối <br /> tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện ở mọi lúc, mọi nơi.<br /> <br /> + Với những trẻ yếu tôi thường hướng dẫn và gợi ý cho trẻ hát, múa  <br /> những lời ca, những động tác từ đơn giản đến phức tạp.<br /> <br /> + Với những trẻ  nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình động <br /> viên trẻ về nhà biểu diễn những bài hát, bài múa mà trẻ yêu thích để tặng ông  <br /> bà, cha mẹ.<br /> <br /> + Với những trẻ khá, giỏi tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy <br /> khả năng múa,vận động sáng tạo những động tác phù hợp với nội dung bài hát, <br /> bài múa.<br /> <br /> c. Điều kiện thực hiện các biện pháp.<br /> <br /> ­ Giáo viên cần nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức của hoạt <br /> động giáo dục âm nhạc và một số  hoạt động khác, yêu nghề, yêu trẻ, tự  tìm <br /> tòi, sáng tạo, học hỏi qua đồng nghiệp, tài liệu, và truy cập internet để  có <br /> những biện pháp hay.<br /> <br /> ­ Giáo viên phải biết tham mưu với nhà trường tạo điều kiện về  cơ <br /> sở  vật chất, trang thiết bị  phục vụ  cho hoạt động giáo dục âm nhạc, có kỹ <br /> năng giao tiếp tốt, biết vận dụng kiến thức chuyên môn của mình để giải thích  <br /> cho phụ  huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động âm nhạc, từ  đó có  <br /> được sự ủng hộ của phụ huynh, chú ý đến những trẻ  có năng khiếu âm nhạc  <br /> để bồi dưỡng.<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp :<br /> <br /> ­  Các biện pháp nêu ra tuy khác nhau về  mặt nội dung và phương <br /> pháp tuy nhiên đều có mối quan hệ mật thiết, khăn khít, hỗ trợ cho nhau nhằm  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ.  <br /> <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  15<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> * Kết quả khảo nghiệm:<br /> <br /> Bằng cách sáng tạo, linh hoạt hơn trong quá trình tổ chức Hoạt động <br /> Giáo dục âm nhạc đã đem lại hiệu quả cao : <br /> <br /> Giáo viên tự tin và nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan  <br /> xen  các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận <br /> dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn.<br /> <br /> Tổ  chức tiết dạy nhẹ  nhàng hơn, trẻ  tiếp cận kiến thức một cách <br /> chủ động và phát huy tính tự giác, kích thích sự sáng tạo ở trẻ. <br /> <br /> Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học tập của chương trình  <br /> Mầm non tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang nhiều kết quả tích cực và  <br /> cũng dần chú trọng đến việc phát triển năng khiếu riêng của con mình ngay từ <br /> lứa tuổi Mẫu giáo.<br /> <br /> * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Đây là một đề tài sát thực với thực tế của lớp lá 4 Trường Mẫu giáo  <br /> Hoa Sen hiện nay giúp giáo viên có thêm một số kinh nghiệm và biện pháp để <br /> giảng dạy tốt hoạt động giáo dục âm nhạc. Trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt <br /> là phát triển thẩm mỹ, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.<br /> <br /> 4. Kết quả<br /> <br /> * Đối với trẻ.<br /> <br /> ­ Trẻ  ngoan, có nề  nếp. Tự  tin mạnh dạn hơn trong các hoạt động <br /> đặc biệt là hoạt động âm nhạc.<br /> <br /> ­ Lớp được chọn là lớp điểm của trường để  tổ  chức các hoạt động <br /> thao giảng, hội giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường.<br /> <br /> ­ Thành lập đội văn nghệ riêng cho lớp.<br /> <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  16<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> ­ Khảo sát chất lượng đầu năm và cuối năm có sự chuyển biến đáng <br /> kể :<br /> <br /> Nội dung Đầu năm Cuối năm<br /> <br /> ­ Trẻ  hứng thú, tích cực trong hoạt động âm  70% 100%<br /> nhạc, trẻ tham gia chơi tự tin, mạnh dạn.<br /> <br /> ­ Trẻ hát đúng lời, đúng nhạc bài hát.                70% 90%<br /> ­ Trẻ  biết  vận  động sáng  tạo  đúng lời bài  70% 100%<br /> hát : Tự tin, mạnh dạn.<br /> 75% 95%<br /> ­ Giáo viên lên lớp nhẹ  nhàng, linh <br /> 70% 95%<br /> hoạt, tự  tin, các tiết thao giảng âm nhạc đạt <br /> loại giỏi.<br /> <br /> Phần III : Kết luận và kiến nghị :<br /> <br />  1. Kết luận :<br /> <br /> Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ  thuật có tác dụng giáo dục <br /> thẩm mỹ  ngoài ra nó còn giúp trẻ  phát triển trí tuệ, trẻ  có khả  năng   trải  <br /> nghiệm những cảm xúc trong quá trnh c<br /> ́ ảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe  <br /> nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh  hưởng những <br /> trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ <br /> đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên  <br /> tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ  niềm vui, hào hứng <br /> phấn khởi... Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng.....<br /> <br /> Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ, phát triển tai  <br /> nghe và cảm xúc cho trẻ.<br /> <br /> Vì vậy muốn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi học tốt môn Giáo dục âm nhạc mỗi  <br /> giáo viên cần: Giáo viên phải nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản của GDÂN. <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  17<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Xây dựng kế hoạch tổ chức, thực hiện các nội dung  : dạy hát, dạy vận động, <br /> tổ  chức trò chơi… phù hợp với độ  tuổi nhóm lớp, cần có sự  đầu tư  về  thời  <br /> gian để sưu tầm, làm đĩa nhạc phục vụ cho công tác giảng dạy. Kết hợp chặt  <br /> chẽ với phụ huynh học sinh để  có sự giúp đỡ  theo yêu cầu của giáo viên, tạo  <br /> điều kiện thuận lợi cho việc tổ  chức thực hiện. Giáo viên không ngừng học <br /> hỏi, tham khảo tài liệu, tham quan học tập, sáng tạo trong phương pháp giảng <br /> dạy. <br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> Để  thực hiện tốt hoạt động Giáo dục âm nhạc cho trẻ  Mầm non <br /> thông qua việc thực hiện các biện pháp trên đã phần nào đạt được một số kết  <br /> quả như đã nêu. Bản thân xin có một số đề xuất sau :<br /> <br /> * Đối với giáo viên<br /> <br /> ­ Bản thân giáo viên tự  tham quan học tập  ở các đơn vị  bạn để  trao  <br /> đổi, học hỏi kinh nghiệm.<br /> <br /> ­ Sưu tầm, tìm kiếm những dụng cụ  âm nhạc, băng nhạc, đĩa nhạc  <br /> phục vụ trong công tác giảng dạy. <br /> <br /> ­ Tham gia các lớp bồi dưỡng, chuyên đề về kỹ năng ca hát, giáo dục <br /> âm nhạc. <br /> <br /> * Đối với Nhà trường.:<br /> <br /> ­ Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, tổ  chức cho giáo viên <br /> tham quan học tập ở các đơn vị bạn..<br /> <br /> ­ Bổ  sung thêm một số  đồ  dùng, dụng cụ  âm nhạc để  giáo viên tổ <br /> chức hoạt động đạt hiệu quả hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  18<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về  “Một số  biện  <br /> pháp cho trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Giáo dục âm nhạc”. Rất mong được sự góp <br /> ý, nhận xét của Hội đồng khoa học. Xin trân trọng cảm ơn.<br /> <br />    EaBông, ngày 20 tháng 1 năm 2015<br /> <br />                    Người viết<br /> <br /> <br /> <br />              Nguyễn Thị Huyền  <br /> <br /> <br />               <br /> <br /> <br /> <br />             <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhận xét  của Hội đồng chấm SKKN cấp trường.<br /> <br /> ............................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br /> ......................................................................................................<br />                                              <br />                                 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  19<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 1. Sách hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc mẫu <br /> giáo. Tác giả : Hoàng Văn Yến. Vụ giáo dục mầm non – Nhà xuất bản âm <br /> nhạc<br /> <br />  2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non Chu kì II <br /> (2004 – 2007).<br /> <br />  3. Tham khảo internet, sách,báo...<br />  4. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non (5 <br /> – 6 tuổi).<br /> <br />  5. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non. Tác giả : Nguyễn Ánh <br /> Tuyết.<br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  20<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> <br /> <br />  I.Phần mở đầu :....................................................................................1<br />    1.Lý do chọn đề tài...............................................................................1<br />    2.Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài............................................................1<br />    3.Đối tượng nghiên cứu........................................................................1<br />    4.Giới hạn ,phạm vi nghiên cứu............................................................2<br />    5.Phương pháp nghiên cứu....................................................................2<br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  21<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />  II.Phần nội dung :...................................................................................2<br />   1.Cơ sở lý luận.........................................................................................2<br />   2.Thực trạng :...........................................................................................2<br />      a.Thuận lợi ­ khó khăn...........................................................................3<br />      b. Thành công – hạn chế........................................................................4<br />      c.Mặt mạnh – mặt yếu............................................................................4<br />      d.Nguyên nhân........................................................................................4<br />      e. Phân tích , đánh giá các vấn đề về thực trạng…………………….....4<br />   3.Giải pháp,biện pháp thực hiện cụ thể :<br /> ……............................................5<br />     a. Mục tiêu của giải pháp,biện <br /> pháp..........................................................5<br />     b. Nội dung và cách thức thực hiện  giải pháp,biện <br /> pháp..........................5<br />     c. Điều kiện thực hiện giải pháp,biện <br /> pháp..............................................10<br />     d.Mối quan hệ giữa các giải pháp.biện <br /> pháp............................................10<br />     e.Kết quả khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br /> cứu...............11<br />   4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề <br /> Nghiên <br /> cứu.........................................................................................................................1<br /> 1<br />  III.Phần kết luận,kiến <br /> nghị :....................................................................12<br />   1.Kết luận...................................................................................................12<br />   2.Kiến nghị.................................................................................................13<br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  22<br /> Một số biện pháp cho trẻ Mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                         Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền  23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2