intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại trường mầm non Sao Mai

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

51
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhằm: Tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra, đem lại niềm tin cho phụ huynh khi cho trẻ ăn bán trú tại trường. Giúp trẻ phát triển về mọi mặt đặc biệt là phát triển về thể chất, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao. Giúp cơ thể trẻ phát triển hài hòa, cân đối, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp trẻ có sức khỏe tốt, ổn định sẵn sàng tham gia mọi hoạt động ở trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại trường mầm non Sao Mai

Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> <br /> Phần thứ nhất: Mở đầu<br /> I. Đặt vấn đề:<br /> An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu  <br /> đặc biệt quan tâm, coi đây là một vấn đề  có ý nghĩa lớn về  kinh tế, xã hội, sức <br /> khỏe cộng đồng, về  bảo vệ môi trường và  cũng là vấn đề  có  ảnh hưởng lớn đến <br /> tiến trình hội nhập của Việt Nam. <br /> Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học mầm non đóng vai trò  <br /> rất lớn trong việc tổ  chức khâu an toàn vệ  sinh thực phẩm cho trẻ  ăn bán trú tại <br /> trường mầm non. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực thẩm góp phần trong những  <br /> bữa ăn ngon giúp trẻ  hứng thú khi ăn bán trú tại trường, giúp trẻ phát triển, khoẻ <br /> mạnh, thông minh có nề  nếp và được sống trong môi trường thật sự  yêu thương <br /> chăm sóc của người lớn. Dinh dưỡng là nhu cầu sống hàng ngày của con người, trẻ <br /> em cần dinh dưỡng để  phát triển thể  lực và trí lực, người lớn cần dinh dưỡng để <br /> duy trì sự  sống và làm việc. Đối với trẻ  em, năng lượng chủ  yếu được tiếp nhận <br /> qua các bữa ăn và phải đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm để  chống xảy ra ngộ <br /> độc thực phẩm do các món ăn mà cô nuôi chế  biến. Và làm nền tảng cho sự  phát <br /> triển của trẻ. <br /> Trong ngành học Mầm non nói chung và trong trường mầm non Sao Mai nói <br /> riêng, việc tổ  chức khâu an toàn vệ  sinh thực phẩm cho trẻ ăn bán trú  đóng vai trò <br /> rất quan trọng. Mà kiến thức về  vệ  sinh an toàn thức phẩm của một số  giáo viên,  <br /> nhân viên trong trường còn sơ sài, xem nhẹ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, làm  <br /> việc thì đơn giản chỉ  cần rữa kỹ, rữa sạch là được. Nhưng không biết khâu chế <br /> biến và quá trịnh vệ sinh nó quan trọng như thế nào? Tác hại của nó ra sao? Và làm <br /> thế  nào để  không giảm chất dinh dưỡng mà vẫn an toàn trong thực phẩm? Vì <br /> vậy, vấn đề  vệ  sinh an toàn thực phẩm giữ vai trò rất lớn đối với sức khoẻ  con <br /> người mà đặc biệt trong trường Mầm non đó là sức khỏe trẻ thơ, nó góp phần nâng <br /> cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay. <br /> Việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. <br /> Vậy quan tâm như  thế  nào là đúng mực để  cơ  thể  trẻ  được khoẻ  mạnh, học tập  <br /> tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa, việc trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống <br /> hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn ngon miệng nhưng phải đảm bảo an toàn vệ sinh <br /> thực phẩm. <br /> Đối tượng nghiên cứu của bản thân tôi là:<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú  <br /> tại trường mầm non Sao Mai”.<br /> Trong giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br /> ­ Nghiên cứu trong khuôn khổ: Giáo viên, phụ  huynh, Học sinh: 5 – 6 tuổi  <br /> đang học tại lớp lá 1 tại Trường mầm non Sao Mai – Xã Bình hòa – Huyện krông <br /> ana – Tỉnh Đăk Lăk.<br /> <br /> Trần Thị Tỷ  1<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> ­ Đối tượng khảo sát: Công tác bán trú tại Trường mầm non Sao Mai. <br /> ­ Thời gian nghiên cứu: Năm học 2017 – 2018.<br /> Nhận thấy rõ tầm quan trọng của nội dung nêu trên, nên tôi chọn đề tài “Một <br /> số  biện pháp đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú ở  trường  <br /> Mầm non Sao Mai”. Đây là một thông điệp giúp cho toàn thể cộng đồng quan tâm <br /> đến sức khoẻ của trẻ, cùng nhau thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và <br /> đặc biệc là vệ sinh an toàn tại trường mầm non.<br /> II. Mục tiêu nghiên cứu nhằm:<br /> ­ Tránh tình trạng ngộ  độc thực phẩm xảy ra,  đem lại niềm tin cho phụ <br /> huynh khi cho trẻ ăn bán trú tại trường.<br /> ­ Giúp trẻ phát triển về mọi mặt đặc biệt là phát triển về thể chất, cải thiện  <br /> tình trạng suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao. Giúp cơ thể trẻ phát triển hài <br /> hòa, cân đối, tăng cường sức đề  kháng cho cơ  thể, giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp  <br /> trẻ có sức khỏe tốt, ổn định sẵn sàng tham gia mọi hoạt động ở trường  mầm non.<br /> ­ Giúp trẻ ăn hết suất, ăn ngon miệng.<br /> ­ Giúp cô nuôi dạy trẻ có thêm kinh nghiệm chọn lựa những thực phẩm tươi  <br /> ngon, sạch mà không bị  nhiễm hóa chất, các chất độc hại, biết tính khẩu phần ăn <br /> để  đảm bảo nhu cầu năng lượng cho trẻ, đồng thời chế  biến món ăn sao cho đẹp  <br /> mắt, thơm mũi, ngon miệng và đảm bảo vệ sinh dinh dưỡng đối với trẻ.<br /> ­ Nâng cao nhận thức, kỹ  năng, thực hành vệ  sinh an toàn thực phẩm của <br /> người giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh học sinh tham gia các hoạt động tổ <br /> chức ăn uống tại trường.<br /> ­ Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong trường, không để  xảy ra các <br /> bệnh truyền qua đường thực phẩm.<br /> Từ mục tiêu đó bản thân đề ra những nhiệm vụ sau:<br /> ­ Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác vệ sinh an toàn thực <br /> phẩm  đến giáo viên, phụ  huynh và các em học sinh trong trường về pháp lệnh vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm, luật an toàn thực phẩm, cẩm nang tổ  chức bán trú trong <br /> trường Mầm non  và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và Y <br /> tế. <br /> ­ Giáo dục cho các cháu có thói quen vệ sinh trong ăn uống thông qua các hoạt <br /> động giáo dục hàng ngày ở trường.<br /> ­ Nhân viên cấp dưỡng, giáo viên phải đảm bảo thực hiện các qui định về vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm trong chế biến thức ăn, chăm sóc các cháu.<br /> ­ Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các qui  <br /> định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.<br /> ­ Thực hiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.<br /> <br /> Trần Thị Tỷ  2<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> ­ Đảm bảo chế độ lưu giữ thức ăn qua 24h.<br /> ­ Trang bị  đầy đủ  các dụng cụ, đồ  dùng bán trú đúng quy định cho lớp vào  <br /> đầu năm học.<br /> Với những phương pháp nghiên cứu sau:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc, khái quát, hệ  thống hóa các tài liệu <br /> liên quan đến đề tài.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: <br /> + Phương pháp quan sát: Quan sát tự  nhiên để  xác định thực trạng về  việc <br /> tích hợp giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ 5 tuổi.<br /> + Phương pháp điều tra: xử lý thông tin về nội dung này.<br /> + Phương pháp đàm thoại: Trao đổi trực tiếp qua thực tiễn. Đàm thoại với  <br /> học sinh, giáo viên, phụ huynh để bổ sung các biện pháp phù hợp.<br /> +   Phương   pháp   thực   hành:   Lên   kế   hoạch,   đưa   nội   dung   nghiên   cứu   vào  <br /> chương trình giảng dạy thực tế của lớp mình từ đó rút ra kinh nghiệm.<br /> + Phương pháp tổng hợp phân tích: Tổng hợp và phân tích kết quả  đã đạt  <br /> được.<br /> + Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động: Kiểm tra đánh giá chất <br /> lượng thực phẩm hàng ngày.<br /> ­   Phương   pháp  thống  kê   toán   học:  Đánh   giá   sức   khoẻ   qua   biểu  đồ   tăng  <br /> trưởng của từng giai đoạn và khám sức khoẻ định kỳ hàng năm.<br /> Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br /> I. Cơ sở lý luận:<br /> Vệ sinh an toàn thực phẩm là tất cả  điều kiện, biện pháp cần thiết từ  khâu <br /> sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển cũng như sử dụng nhằm bảo  <br /> đảm cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho sức khỏe, tính mạng người <br /> tiêu dùng.<br /> An  toàn   vệ   sinh  thực   phẩm  là   vấn  đề   rất   quan  trọng,   tuy   nghiên  những <br /> nghiên cứu về vấn đề này chưa nhiều. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã  <br /> xác định mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục ­ Đào tạo trong thời kỳ Công nghiệp hoá, <br /> hiện đại hoá đất nước”: Nâng cao chất lượng giáo dục cho các cấp học. Đổi mới  <br /> nội dung phương pháp dạy học... Nghị  quyết Đảng bộ  lần thứ  XIII của tỉnh Đắk  <br /> Lắk đã xác định “Chú trọng phát triển giáo dục mầm non, tăng cường cơ  sở  vật <br /> chất, chấn chỉnh nề nếp, đánh giá đúng thực chất, chất lượng giáo dục”. Năm học <br /> này nhiệm vụ của toàn bậc học thực hiện đề  án phổ  cập trẻ  mầm non 5 tuổi đều <br /> được đến trường. Cùng với nhiệm vụ  phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ  em,  <br /> hiện nay vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm đặc biệt của  <br /> toàn xã hội. <br /> <br /> Trần Thị Tỷ  3<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> Căn cứ  vào thông tư  số  28 sửa đổi về  chương trình chăm sóc giáo dục trẻ <br /> mầm non. Kế hoạch số 13 ngày 13/9/2017 triển khai nhiệm vụ năm học 2017­2018.  <br /> Kế hoạch số 10 về công tác kiểm tra, giám sát nội bộ.<br />   Tiếp tục thực hiện đánh giá trẻ  theo bộ  chuẩn của trẻ 5 tuổi tại Lĩnh vực 1 <br /> về phát triển thể chất được quy định tại Chuẩn 5 về trẻ có hiểu biết và thực hành <br /> vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng thể hiện qua 6 chỉ số sau:<br /> CS 15: Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn<br /> CS 16: Tự rửa mặt và chải răng hằng ngày<br /> CS 17: Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.<br /> CS 18: Giữ đầu tóc, quần áo gọn gang.<br /> CS 19: Kể tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hằng ngày.<br /> CS 20: Biết và không ăn, uống môt sô th<br /> ̣ ́ ứ có hại cho sức khỏe.<br /> Và nhà trường thường xuyên cập nhật thực đơn hàng ngày vào phần mềm <br /> dinh dưỡng để theo dõi chế độ, khẩu phần ăn của trẻ.<br /> Vệ  sinh an toàn thực phẩm trong cả  nước đang gây ra nhiều lo lắng cho <br /> người   dân.   Thực   chất,   nhiều   vấn   đề   như   tình   trạng   sử   dụng   những   hoá   chất <br /> cấm  dùng   trong   nuôi   trồng,   chế   biến   nông,   thủy   sản, thực phẩm;   Việc   sản <br /> xuất  một số sản phẩm kém chất lượng hoặc do quy trình chế biến hoặc do nhiễm <br /> độc từ  môi trường, đang  gây  ảnh hưởng xấu đến xuất  khẩu và tiêu dùng. Các <br /> vụ ngộ độc thực phẩm do một số bếp ăn tập thể cung cấp, nhiều thông tin liên tục  <br /> về  tình hình an toàn vệ  sinh thực phẩm    ở  một vài tỉnh trong cả  nước, càng làm  <br /> bùng lên sự lo âu của mọi người.<br /> Trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ở các địa <br /> phương,...và nhất là nhiểm chất (Milamine..) gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ <br /> có trong sữa tươi... Nhà trẻ, mẫu giáo là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ  còn <br /> nhỏ, trẻ chưa nhận thức được đầy đủ về dinh dưỡng và vệ sinh, an toàn thực phẩm  <br /> nếu để  xảy ra ngộ  độc thực phẩm  ở  lứa tuổi này thì hậu quả  sẽ  khôn lường. Vì  <br /> vậy giáo dục dinh dưỡng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng quy  <br /> chế thực phẩm sạch, để phòng ngừa ngộ độc thức ăn, là vấn đề có ý nghĩa thực tế, <br /> thiết thực và vô cùng quan trọng trong trường mầm non có tổ chức bán trú.<br /> II.Thực trạng vấn đề:<br /> Ngày nay trên phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin nhiều vụ ngộ  độc  <br /> thực phẩm xảy ra trong nhà hàng, quán ăn và các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.  <br /> Những vi phạm về  vệ  sinh an toàn thực phẩm của một số  cơ  sở  chế  biến thực  <br /> phẩm trên những kênh truyền hình, báo chí, các hình ảnh và hoạt động ảnh hưởng  <br /> xấu đến chất lượng sản phẩm của nhiều mặt hàng như: Nội tạng thịt heo hết hạn  <br /> được nhập về, sữa tươi có chứa Milamine, hạt dưa tẩm chất gây ung thư... Làm <br /> cho phụ huynh có con em tham gia  ở bán trú và người tiêu dùng hoan mang, lo lắng  <br /> đồng thời làm mất uy tín của nhà trường, của cán bộ  giáo viên. Vì vậy công tác  <br /> Trần Thị Tỷ  4<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu, không để  dịch <br /> bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường là nhiệm vụ cần thiết.<br /> Bản thân được ban giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ  phụ trách công tác  <br /> bán trú (chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở lại trưa tại trường). <br /> Và đây là số lượng trẻ tham gia ăn bán trú tại trường trong những năm nghiên  <br /> cứu đề tài như sau:<br /> Năm học: 2016­2017: Trường có 8 lớp thì có 7 lớp tham gia ăn bán trú tại <br /> trường, còn 1 lớp do điều kiện nên ko tham gia.<br /> Năm học: 2017­2018: Trường có 8 lớp thì có 8 lớp tham gia ăn bán trú tại <br /> trường, nhưng 1 lớp tham gia bán trú dân nuôi.<br /> Năm học: 2018­2019: Trường có 8 lớp thì có 8 lớp tham gia ăn bán trú tại <br /> trường và do nhà trường nấu và phục vụ.<br />  Trăn trở  với mục tiêu chung của bậc học mầm non có nhiệm vụ  chăm sóc  <br /> trẻ phát triển một cách toàn diện kể cả thể chất lẫn tinh thần. Cùng với nhiệm vụ <br /> chung của năm học tiếp tục “Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo <br /> dục” và các cuộc vận động lớn của ngành. Làm thế nào để tình trạng ngộ độc thực <br /> phẩm không xảy ra tại trường và đảm bảo tốt về  chất lượng giúp cho cơ  thể  trẻ <br /> phát triển ngày càng khỏe mạnh và thông minh để  mai này làm những chủ  nhân <br /> trong tương lai của đất nước. Thì vấn đề đảm bảo an toàn sẽ làm tăng nguồn động <br /> lực con người góp phần phát triển kinh tế ­ xã hội. Đồng thời góp phần thực hiện  <br /> tốt các phong trào của ngành. Trong khi điều kiện cơ  sở vật chất và trang thiết bị <br /> tại trường mầm non Sao Mai còn nhiều hạn chế, đồ  dùng đồ  chơi còn thiếu thốn,  <br /> quỹ  đất diện tích nhỏ, phòng học còn thiếu, mượn hội trường các thôn để  cho trẻ <br /> học tạm, chưa đáp ứng được yêu cầu về mô hình trường mầm non đảm bảo tốt cho  <br /> công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Số lượng tham trẻ ra lớp trên địa bàn  <br /> còn nhiều hạn chế. Công trình vệ  sinh chưa đạt chất lượng cao. Hệ  thống nước  <br /> sạch chưa được đầu tư trên các phân hiệu của trường.<br /> Bản thân không ngừng lo, lắng suy, và cuối cùng quyết định đưa thí nghiệm  <br /> vệ sinh an toàn toàn thực phẩm vào để nghiên cứu. <br /> Qua khảo sát thực trạng về kiến thức, hành vi trong công tác vệ sinh an toàn <br /> thực phẩm ở trường tôi vào đầu năm học 2018 ­ 2019 là:<br /> Phiếu khảo sát cho 100 phụ huynh vào cuộc họp cha mẹ học sinh:<br /> <br /> Không quan <br /> Quan trọng<br /> trọng<br /> Nội dung phiếu  Lý do không quan <br /> TT Số <br /> khảo sát Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  trọng<br /> lượn<br /> (%) lượng (%)<br /> g<br /> <br /> Trần Thị Tỷ  5<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> <br /> 1 Vệ sinh cá nhân 60 60 40 40 Không có thời gian quan <br /> tâm trẻ vì chúng tôi phải <br /> đi làm.<br /> <br /> 2 Vệ   sinh   môi  30 30 70 70 Họ   cho   rằng   vệ   sinh <br /> trường môi   trường   không   quan <br /> tâm   vì   đó   không   phải <br /> việc của mình.<br /> <br /> 3 Vệ   sinh   nguồn  40 40 60 60 Có   nước   đủ   để   sinh <br /> nước hoạt là được không cần <br /> biết về  chất lượng của <br /> nước.<br /> <br /> 4 Vệ  sinh dụng cụ  70 70 30 30 Dao thớt nào cũng được, <br /> chế biến miễn có để làm.<br /> <br /> 5 Vệ  sinh dụng cụ  70 70 30 30 Ăn   xong   rửa   là   được. <br /> ăn uống Rửa   nhanh   rửa   ẩu, <br /> không   hợp   vệ   sinh <br /> không ai biết.<br /> <br /> 6 Kiểm   soát   quá  40 40 60 60 Do   chúng   tôi   không   có <br /> trình chế biến thời gian giám sát.<br /> <br /> 7 Kiến   thức   về  45 45 55 55 Chỉ   cần   con   em   chúng <br /> nguồn   thực  tôi ăn no là đủ chất.<br /> phẩm sạch<br /> <br /> 8 Khẩu phần ăn  46 46 54 54 Họ   không   biết   thế   nào <br /> là đủ dinh cho con trẻ.<br /> <br /> 9 Hợp   đồng   thực  25 25 75 75 Đa   số   nghĩ   không   cần <br /> phẩm làm   hợp   đồng   ra   chợ <br /> mua là xong.<br /> <br /> Nội dung điều tra về  ý thức về  vệ  sinh an toàn thực phẩm của giáo viên,  <br /> nhân viên: Với số phiếu điều tra phát ra 20 và kết quả thu về:<br /> <br /> Không cần <br /> Cần thiết<br /> thiết<br /> TT Nội dung Lý do<br /> Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ <br /> lượng (%) lượng (%)<br /> <br /> Trần Thị Tỷ  6<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> <br /> 1 Khám   sức   khỏe  0 0 20 100 Không   liên   quan,   tốn <br /> định kỳ tiền.<br /> <br /> 2 Bồi   dưỡng   thêm  05 25 15 75 Chỉ   cần   có   trình   độ <br /> về   kiến   thức  chuyên môn là đủ.<br /> VSATTP   (   Vệ <br /> sinh an toàn thực <br /> phẩm )<br /> <br /> 3 VSATTP Là gì? 07 35 14 65 Biết   càng   nhiều   càng <br /> khổ, an toàn cho trẻ  là <br /> được.<br /> <br /> 4 Chế   độ   ăn,   ngủ  10 50 10 50 Ăn   đúng   bữa,   ngủ <br /> của trẻ đúng giờ là đạt rồi.<br /> <br /> 5 Nguồn   dinh  06 30 14 70 Ăn   no   là   được   không <br /> dưỡng   đầy   đủ  ăn món này thì ăn món <br /> cho trẻ khác. <br /> <br /> 6 Thực   hiện   khâu  08 40 12 60 Nấu chín hết rồi thế là <br /> chế  biến an toàn  an toàn rồi.<br /> như thế nào?<br /> <br /> Từ  những  kết quả  khảo sát như  trên  bản  tôi luôn suy nghĩ và trăn trở  xem <br /> mình phải làm gì? và làm thế  nào? để  nâng cao kết quả  giáo dục trong vệ  sinh an <br /> toàn thực phẩm cho trẻ. Đồng thời nhắc nhở  cả  giáo viên, nhân viên, phụ  huynh,  <br /> đánh thức ở họ ý thức về nguồn thực phẩm, hãy sống cho mình và cả tương lai của <br /> con em mình sau này.  Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số  biện pháp sau đây để  các <br /> đồng nghiệp cùng tham khảo.<br /> Tôi đã quyết định nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp đảm bảo tốt vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú của đơn vị mình.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> Giải pháp 1: Lên chương trình xây dựng kế hoạch:<br /> Ngay từ  đầu năm học theo sự  chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường tôi đã  <br /> xây dựng kế  hoạch chăm sóc nuôi dưỡng và nội dung vệ  sinh an toàn thực phẩm  <br /> phù hợp với đặc điểm thực tế  của lớp, của từng phân hiệu trong nhà trường. Lên  <br /> thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo mùa, hợp lý, cân đối <br /> dinh dưỡng và triển khai sâu rộng trong toàn thể cha mẹ học sinh như: Trong cuộc  <br /> họp mặt phụ  huynh đầu năm, thông qua góc tuyên truyền, tranh  ảnh, hội thi, động <br /> viên phụ huynh cùng tham gia thực hiện kế hoạch đảm bảo nâng cao chất lượng về <br /> vệ sinh an toàn thực phẩm.<br /> <br /> Trần Thị Tỷ  7<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> Ví dụ: Chế độ sinh hoạt lớp lá 1:<br /> <br /> Mùa hè Mùa đông Nội dung<br /> <br /> 06h30­07h45 06h30­08h00 Đón trẻ, hoạt động tự chọn, thể dục sáng, trò <br /> chuyện, điểm danh, kiểm tra vệ sinh.<br /> <br /> 07h45­ 08h15 08h00­ 08h30 Hoạt động ngoài trời.<br /> <br /> 08h15­09h30 08h30­09h30 Hoạt động chung cả lớp ( Tiết học).<br /> <br /> 09h30­10h30 09h30­10h30 Hoạt động theo nhóm, góc.<br /> <br /> 10h30­13h45 10h30­13h45 Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa.<br /> <br /> 13h45­14h15 13h45­14h15 Vệ sinh, vận động, bữa phụ.<br /> <br /> 14h15­16h00 14h15­16h00 Sinh hoạt chiều, ôn bài củ làm quen kiến thức <br /> mới, nêu gương, cắm cờ,<br /> <br /> 16h00­16h30 16h00­16h30 Vệ sinh, trả trẻ.<br /> <br /> Xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, khẩu phần ăn đầy đủ dưỡng chất cho <br /> trẻ trong một ngày: ( Thực đơn ăn trưa + Ăn xế của trẻ trường Mầm no Sao Mai)<br /> <br /> TT Buổi Thực đơn ăn của trẻ Ghi chú<br /> <br /> Thứ 2 Trưa 10h30 đến 11h Cơm trắng<br /> <br /> Trứng vịt chiên<br /> <br /> Canh bí xanh nấu tôm<br /> <br /> Chiều 2h Cháo   lươn   đậu   xanh   (hoặc   thịt   bò   bí <br /> đỏ)<br /> <br /> Thứ 3 Trưa 10h30 đến 11h Cơm trắng<br /> <br /> Cá   cam   sốt   thơm,   cà   (   hoặc   cá   nục <br /> bông)<br /> <br /> Canh bí đỏ đậu phụng<br /> <br /> Chiều 2h Sữa<br /> <br /> Thứ 4 Trưa 10h30 đến 11h Cơm trắng<br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ  8<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> <br /> Chả kho<br /> <br /> Canh chua thịt heo<br /> <br /> Chiều 2h Chuối<br /> <br /> Thứ 5 Trưa 10h30 đến 11h Cơm trắng<br /> <br /> Thịt gà kho sả<br /> <br /> Canh ngủ quả thịt gà<br /> <br /> Chiều 2h Nuôi nắm thịt bò<br /> <br /> Thứ 6 Trưa 10h30 đến 11h Cơm trắng<br /> <br /> Thịt heo + đậu khuôn ( hoặc trứng cút)<br /> <br /> Canh rau tập tang ( Bầu) +Tôm<br /> <br /> Chiều 2h Bánh bao hấp<br /> <br /> Phân công nhiệm vụ cụ thể  cho các thành viên trong tổ  bán trú mà do mình  <br /> phụ trách.<br /> Tham mưu mua sắm đồ dùng, dụng cụ nhà bếp.<br /> Giải pháp 2: Làm tốt công tác phụ trách bán trú.<br /> Vào đầu năm học, bản thân phối hợp với nhà trường tổ  chức họp ban lãnh <br /> đạo nhà trường với các đoàn thể  thống nhất chế độ  ăn uống, thực đơn của trẻ  và <br /> mời nhà cung cấpthực phẩm  về ký hợp đồng như: Sữa, thịt, rau, cá, gạo, bún, mì,  <br /> trứng... Nguồn cung cấp thực phẩm phải đảm bảo điều kiện: Cung cấp thường <br /> xuyên và có trách nhiệm trước pháp luật về  chất lượng và vệ  sinh an toàn thực  <br /> phẩm, đảm bảo giá cả  hợp lý,  ổn định. Thực phẩm phải tươi sống như: Rau, thịt  <br /> nhận vào mỗi buổi sáng, và được kiểm tra về  chất lượng, số lượng, nhân viên ký <br /> nhận và chế  biến. Nếu thực phẩm không đảm bảo chất lượng như   ẩm mốc, ôi <br /> thiu, kém chất lượng... Sẽ  cắt hợp  đồng. Đối với thực  phẩm nấu chín thường  <br /> xuyên lưu mẫu thức ăn trong tủ lạnh 24 tiếng đồng hồ, trong quá trình sử dụng thực <br /> phẩm nếu chất lượng thực phẩm không đảm bảo thì có biện pháp xử lý báo cáo lên <br /> cấp trên kịp thời. Tránh tình trạng dùng thực phẩm kém chất lượng để  chế  biến  <br /> thức ăn cho trẻ.<br /> Hàng năm tham mưu nhà trường tổ chức cho cô, phụ huynh và các cháu tham <br /> gia một số hội thi như: “Gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ”, “ vệ sinh môi trường, vệ <br /> sinh cá nhân”… Nhằm tuyên truyền kiến thức cho toàn thể  phụ  huynh, học sinh  <br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ  9<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> thấy được tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với đời sống  <br /> con người.<br /> Ngoài ra còn tham gia các cuộc thi sáng tác, sưu tầm thơ  ca, hò vè.. về  nội  <br /> dung giữ vệ sinh và phòng ngừa ngộ độc trong tiêu dùng. Tất cả đều được cha mẹ <br /> học sinh đồng tình ủng hộ.<br /> Giải pháp 3: Thực hiện tốt công tác tiếp nhận thực phẩm và giao nhận thực  <br /> phẩm:<br /> Bản thân sáng sớm đều trực tiếp cùng nhân viên cấp dưỡng tiếp nhận nguồn <br /> thực phẩm nên tuyệt đối không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, thời hạn sử <br /> dụng  hoặc quá hạn sử  dụng (đối với những thức ăn đóng gói) không mua những  <br /> thực phẩm đã qua sơ chế, chế biến nhưng không rõ nguồn gốc, nơi sản xuất, giấy <br /> phép đăng ký, đăng ký chất lượng… Đặc biệt, không mua thực phẩm không đảm  <br /> bảo chất lượng như rau, quả, cá, thịt không tươi...<br /> Khi tiếp nhận thực phẩm Tôi có sổ  ghi chép thời gian nhận thực phẩm về <br /> định lượng và tình trạng thực phẩm. Những thực phẩm bị  dập nát có dấu hiệu  <br /> không tươi, nghi ngờ  hư  hỏng, không đảm bảo chất lượng, không đúng với hợp <br /> đồng thì không được tiếp nhận và chế biến cho trẻ. Các phẩm màu phụ  gia không  <br /> rõ nguồn gốc, không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế thì không dùng chế <br /> biến cho trẻ ăn trong nhà trường.<br /> Thường xuyên lau dọn và bảo quản kho của bếp ăn nhà trường luôn vệ sinh  <br /> sạch sẽ, không để thực phẩm quá hạn, ẩm mốc kém chất lượng. Các hộp hoặc chai <br /> lọ  đựng gia vị, thực phẩm phải có nhãn tên, không cất giữ  chung với các loại hóa  <br /> chất diệt côn trùng, xà phòng, xăng dầu với kho thực phẩm.<br /> Thường xuyên kiểm tra chất lượng của một số thực phẩm có số  lượng lớn <br /> như: Gạo, mắm, dầu ăn…<br /> Kiểm tra nguồn điện, bếp ga, bình ga hàng ngày tránh hư  hỏng làm mất an <br /> toàn.<br /> Kiểm tra giá cả một số loại thực phẩm để  cân đối số  lượng thực đơn hàng  <br /> ngày cho trẻ.<br /> Đánh giá chất lượng bữa ăn dựa trẻ khảo sát trẻ hàng ngày.<br /> Kiểm tra việc giáo viên trong việc cho trẻ  ăn đúng suất, đúng quy trình như <br /> ( Rửa tay trước khi ăn, không bốc thức ăn, …. Giáo viên phải vệ sinh sạch trước khi  <br /> chia cơm cho trẻ….)<br /> Kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn thực phẩm cảu nhân viên nhà bếp  <br /> như: Có khẩu trang, bao tay, mũ đội đầu, nấu ăn đúng quy trình…<br /> Không cho người lạ vào khu vực bếp nếu không có ý kiến ban giám hiệu nhà  <br /> trường.<br /> ­ Tổ chức xây dựng vườn rau cho bé tại ngay sân trường để góp phần cung <br /> <br /> Trần Thị Tỷ  10<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> Giải pháp 4: Các biện pháp phòng nhiễm bẩn vệ  sinh trong an toàn thực  <br /> phẩm, vệ sinh nơi chế biến thực phẩm:<br /> Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ, có dụng cụ <br /> riêng cho thực phẩm sống và chín.<br /> Bếp nấu ăn đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng khí.<br /> Bếp ăn thực hiện quy trình 1 chiều để đảm bảo vệ sinh.<br /> Sắp xếp động viên cấp dưỡng tự  bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực  <br /> phẩm .<br /> Nhà bếp luôn luôn đảm bảo vệ sinh, đảm bảo bếp ăn không bụi, có đủ dụng <br /> cụ cho nhà bếp và đồ dùng ăn uống cho trẻ, có nguồn nước sạch phục vụ cho chế <br /> biến và cho trẻ  sử  dụng hằng ngày. Ngoài ra nhà bếp luôn luôn có bảng tuyên  <br /> truyền 10 nguyên tắc vàng về  vệ  sinh an toàn thực phẩm cho giáo viên, nhân viên  <br /> cùng đọc và thực hiện. Có sơ đồ cụ thể cho một qui trình tiếp nhận thực phẩm, làm  <br /> sạch, sơ  chế, chế  biến, phân chia khẩu phần. Phân công cụ  thể   ở  các khâu: Chế <br /> biến theo thực đơn, theo số lượng, định lượng đã cân đối của nhà trường, đảm bảo  <br /> nhu cầu dinh dưỡng và hợp vệ sinh.<br /> cấp dinh dưỡng và cải thiện bữa ăn cho trẻ  luôn đảm bảo vệ  sinh an toàn <br /> thực phẩm.<br /> Bếp được trang bị sử dụng bếp ga không gây độc hại cho nhân viên và khói <br /> bụi cho trẻ.<br /> Thường xuyên cọ rửa các dụng cụ chế biến thực phẩm hằng ngày sau khi sử <br /> dụng.<br /> Thùng chứa rác thải, nước gạo... luôn được thoát và để  đúng nơi quy định, <br /> các loại rác thải được chuyển ra ngoài hàng ngày và tiêu hủy kịp thời (Đối với các <br /> loại rác thải dễ cháy).<br /> Nhân viên phải mặc trang phục khi nấu ăn: Mang tạp dề, đội mũ khi chế <br /> biến, không mang trang sức trên tay, mang khẩu trang, găng tay khi phân chia thức <br /> ăn cho trẻ và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng. Hằng ngày trước khi bếp hoạt động, <br /> nhà trường có kế hoạch phân công cụ thể nhân viên cấp dưỡng thay phiên nhau đến <br /> sớm làm công tác thông thoáng phòng cho không khí lưu thông và lau dọn sàn nhà,  <br /> kệ bếp, kiểm tra hệ thống điện, ga trước khi hoạt động. Nếu có điều gì biểu hiện  <br /> không an toàn thì nhân viên cấp dưỡng báo ngay với ban giám hiệu nhà trường biết  <br /> và có kế  hoạch xử lý. Ngoài công tác vệ  sinh hằng ngày, hằng tuần phải tổng vệ <br /> sinh xung quanh nhà bếp, vệ  sinh dụng cụ nhà bếp, dụng cụ  ăn uống, nhà ăn của  <br /> trẻ, khu chế biến, khu nấu ăn, khu chia cơm cho trẻ.<br /> Khu chế biến thực phẩm được đảm bảo vệ sinh và tránh xa nhà vệ sinh, bãi <br /> rác khu chăn nuôi... Không có mùi hôi thối xảy ra và được sử dụng đúng qui trình từ <br /> sống đến chín. Dao thớt chế biến xong luôn được rửa sạch để ráo và được sử dụng  <br /> đúng giữa thực phẩm sống và chín. Cuối tuần phải cho qua nước sôi để khử trùng.<br /> Trần Thị Tỷ  11<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> Giải pháp 5: Vệ sinh môi trường trong nhà trường:<br /> a. Nguồn nước:<br /> Nước là một loại nguyên liệu không thể  thiếu được và nó được sử  dụng  <br /> nhiều công đoạn chế biến thực phẩm và vệ sinh trong sinh hoạt hằng ngày đối với <br /> trẻ.<br /> Nước nhiễm bẩn sẽ tạo nguy cơ không tốt đến sức khoẻ của trẻ. Nếu dùng <br /> nước an toàn trong chế  biến thực phẩm phải là nước sạch lấy từ  giếng khoan,  <br /> nước máy và nước phải được kiểm định về vệ sinh mỗi năm một lần. Nhà trường <br /> đã sử dụng nguồn nước sạch và luôn được sát trùng, nếu có biểu hiện khác thường  <br /> thì nhân viên nhà bếp báo ngay cho nhà trường và nhà trường báo với cơ quan y tế <br /> để  điều tra và xử  lý kịp thời, nếu nước nhiễm bẩn sẽ gây ra ngộ  độc thức ăn, và <br /> các chứng bệnh ngoài da của trẻ. Nước uống luôn được đun sôi để nguội và đựng  <br /> vào bình có nắp đậy bằng Inooc, tất cả  các lớp đều có bình đựng nước và bình  <br /> đựng nước được cọ rửa hằng ngày.<br /> b. Xử lý chất thải<br /> Đối với trường bán trú có rất nhiều loại chất thải khác nhau như: Nước thải,  <br /> rác thải, khí thải...Nước thải từ nhà bếp, khu vệ sinh tự hoại, rác thải từ rau củ, rác <br /> từ thiên nhiên lá cây, các loại bao nilông, giấy lộn, đồ sinh hoạt thừa, võ hộp sữa…,  <br /> nếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ  làm ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải là  <br /> nơi tập trung và phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu vào thức ăn <br /> cũng sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Chính vì mối nguy hiểm  <br /> ấy bản thân tôi thực hiện: Các chất thải ra phải cho vào thùng rác và có nắp đậy,  <br /> rác thải đã được nhà trường ký hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom và  <br /> xử  lý hằng ngày, vì vậy khuôn viên trường lớp không có rác thải tồn đọng và mùi  <br /> hôi thối, ngoài ra nếu xe thu gom rác bị sự cố chúng tôi sẽ tiêu huỷ rác tại chỗ bằng  <br /> phương pháp: Đào hố sâu, lấp rác thải kỹ từ 5­10 phân đất lên mặt tránh gây ra mùi  <br /> hôi thối,  đảm bảo sức khỏe cho các cháu. Trong trường có cống thoát nước ngầm <br /> để không có mùi hôi. Khu vệ sinh đại tiểu tiện luôn được nhân viên cọ rửa sạch sẽ. <br /> Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp là một trong các tiêu chí hưởng ứng phong trào  <br /> “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm học 2018­2019 nhà <br /> trường tiếp tục phát động sâu rộng đến toàn thể cán bộ giáo viên công nhân viên và <br /> các ban ngành đoàn thể hội cha mẹ học sinh cùng nhau xây dưng môi trường xanh <br /> sạch đẹp. đây là phong trào đã được cán bộ viên chức và toàn thể cha mẹ học sinh,  <br /> đồng tình hưởng ứng nên môi trường luôn sạch đẹp, lớp học thông thoáng. <br /> Qua một thời  gian thực hiện học sinh đã có kỹ năng bảo vệ, chăm sóc cảnh  <br /> quan môi trường, giữ vệ sinh cá nhân, vệ  sinh công cộng, trẻ biết bỏ rác đúng nơi  <br /> qui đinh, đồ  dùng, đồ  chơi luôn được giữ  gìn sạch đẹp, an toàn, thực hiện đúng  <br /> phong trào “ xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”<br /> Giải pháp 6 : Tăng cường công tác kiểm tra, bồi dưỡng về kiến thức vệ sinh  <br /> an toàn thực phẩm và kiểm tra quá trình chế biến thực phẩm:<br /> <br /> Trần Thị Tỷ  12<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> a. Đối với cấp dưỡng:<br /> Cấp dưỡng phải được khám sức khỏe định kỳ  6 tháng một lần, được bố  trí <br /> nơi thay quần áo và vệ sinh riêng, không dùng chung với khu chế biến thức ăn cho  <br /> trẻ tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưỡng được tham gia các lớp tập huấn hoặc các <br /> lớp bồi dưỡng những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm giúp cho cấp dưỡng  <br /> hiểu được trách nhiệm của mình là phải đảm bảo nuôi dưỡng trẻ  luôn khỏe mạnh <br /> và an toàn. Cấp dưỡng phải thực hiện nghiêm túc khâu vệ  sinh cá nhân trong quá  <br /> trình chế  biến cho trẻ, luôn sử  dụng tạp dề, khẩu trang, găng tay trong suốt quá  <br /> trình chế biến. Đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, sạch sẽ, rửa tay <br /> bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ, khi tay bẩn, sau khi đi vệ <br /> sinh và rửa tay sau mỗi công đoạn chế biến. Dùng khăn lau tay riêng, được giặt và <br /> phơi khô hàng ngày. Phải tuân thủ theo quy trình sử dụng dụng cụ chế biến thức ăn  <br /> theo nguyên tắc một chiều, không tùy tiện sử  dụng đồ  dùng, dụng cụ  đựng, chế <br /> biến thực phẩm sống, chín lẫn lộn. Không được khạc nhổ trong lúc chế biến thức  <br /> ăn cho trẻ, khi nêm nếm thức ăn còn thừa phải đổ đi. Khi chia thức ăn cho trẻ phải  <br /> mang khẩu trang, găng tay và chia thức ăn bằng dụng cụ. Tuyết đối không dùng tay  <br /> để  bốc và chia thức ăn, thực hiện nghiêm túc việc phân chia thức ăn cho trẻ  phải <br /> đảm bảo số lượng và định lượng.<br /> b. Vệ sinh cá nhân đối với giáo viên phụ trách tại lớp:<br /> Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp chăm sóc trẻ trong trường mầm non  <br /> nhất là tại lớp bán trú. Nên công tác vệ sinh cá nhân của cô giáo cùng là một yếu tố <br /> quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy cô giáo phải rửa  <br /> tay bằng xà phòng trước khi chia thức ăn và mang khẩu trang, găng tay, dùng dụng <br /> cụ chia thức ăn riêng. <br /> Chuẩn bị  đầy đủ  bàn ghế, khăn lau tay, đĩa đựng thức ăn thừa cho trẻ, cô <br /> luôn động viên trẻ ăn hết suất.<br /> Giáo viên luôn ứng xử nhẹ nhàng đối với trẻ   ở mọi lúc mọi nơi để  tạo cho  <br /> trẻ một tâm thế ổn định về thể chất lẫn tinh thần. Và không ngừng thu thập những  <br /> thông tin quan trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với trẻ  nói riêng và người <br /> tiêu dùng nói chung. Để  đúc kết và rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc <br /> đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong lớp.<br /> c. Đối với cá nhân trẻ:<br /> Như  các bạn đã biết vệ  sinh an toàn thực phẩm là phần quan trọng có  ảnh  <br /> hưởng nhất định đến khả năng phát triển cơ thể trẻ.<br /> Bồi dưỡng cho giáo viên kiến thức hướng dẫn trẻ thực hành vệ sinh cá nhân <br /> qua các lần sinh hoạt, hội họp bán trú tại trường. Tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh <br /> đối cá nhân trẻ từ đó rút kinh nghiệm và hướng dẫn trẻ  thực hành vệ sinh cá nhân  <br /> được tốt hơn. Trẻ   phải được rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng dưới vòi nước <br /> chảy, rửa xong dùng khăn lau khô theo 6 bước cơ bản.<br /> <br /> <br /> Trần Thị Tỷ  13<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> Dạy trẻ  rửa tay sau khi đi vệ  sinh và khi tay bẩn, luôn cắt ngắn móng tay,  <br /> móng chân cho trẻ,  vì đây là những nơi vi khuẩn có thể  xâm nhập vào cơ  thể  trẻ <br /> thông qua nhiều hình thức như vô tình tre bốc thức ăn bằng tay...<br /> Dạy trẻ  có thói quen biết giữ  gìn vệ  sinh trong ăn uống: Ăn chín, uống sôi, <br /> thói quen ăn uống văn minh: Ăn chậm, nhai kỹ, ăn uống từ  tốn tránh rơi vãi, khi <br /> thức ăn rơi vãi nhặt bỏ  vào nơi quy định như  đĩa bỏ  thức ăn thừa. Khi ăn xong trẻ <br /> phải biết đánh răng, súc miệng sạch sẽ và uống nước.<br /> Trước khi chế  biến thực phẩm sống, nhân viên cấp dưỡng rửa dụng cụ:  <br /> Dao, thớt sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn, rêu mốc trên dao thớt.<br /> Thức ăn chín phải đảm bảo đủ  thời gian và nhiệt độ, không để  thực phẩm  <br /> sống tiếp xúc với thực phẩm chín.<br /> Dụng cụ cho trẻ ăn uống như: Bát, thìa, ly, thau, xô... phải được rửa sạch để <br /> ráo trước khi sử dụng.<br /> Kiểm tra kiến thức về  vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên, giáo viên,  <br /> về cách xử lý thực phẩm từ khâu chọn nguyên liệu thực phẩm đến chế biến và bảo <br /> quản thực phẩm. <br /> * Đối với cấp dưỡng, nhân viên nhà bếp: <br /> Lên lịch kiểm tra theo dõi cấp dưỡng, nhân viên nhà bếp thực hiện kế hoạch  <br /> đề  ra về  công tác thu mua thực phẩm hằng ngày, về  công tác đảm bảo vệ  sinh an <br /> toàn thực phẩm, đảm bảo số  lượng theo yêu cầu hay không để  kịp thời bổ  sung <br /> điều chỉnh cho hợp lý. Việc chế biến thực phẩm cho trẻ có đúng theo quy trình đảm <br /> bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Trong khi chế biến cấp dưỡng có trang  <br /> bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ bảo hộ để đảm bảo vệ sinh trong khi chế biến thức ăn  <br /> cho trẻ  như: Tạp dề, khẩu trang... Từ  đó rút ra những  ưu điểm, tồn tại và nêu rõ  <br /> hướng khắc phục.<br /> * Đối với giáo viên trực tiếp cho trẻ ăn tại lớp:<br /> Lên lịch kiểm tra nề nếp vệ sinh khu vực lớp, sàn lớp có lau chùi thường xuyên hay <br /> không, công trình phụ phải được khử trùng duyệt khuẩn hằng ngày để đảm bảo vệ <br /> sinh an toàn cho trẻ.<br /> Khi phân chia thức ăn giáo viên cũng phải trang bị đồ bảo hộ để đảm bảo vệ <br /> sinh, và luôn cảnh giác với những nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ. Qua đó nhận  <br /> xét góp ý những  ưu khuyết điểm tồn tại, những mặt  ưu điểm cần phát huy hơn  <br /> nữa, khắc phục những khuyết điểm để thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ <br /> tốt hơn trong thời gian đến.<br /> IV. Tính mới của các giải pháp:<br /> Qua đúc kết kinh nghiệm và đã có kết quả khảo nghiệm, đối chứng: Từ kết <br /> quả cách làm cũ của năm học trước như năm học 2016­2017; 2017­2018. Qua việc  <br /> áp dụng các giải pháp mới cụ thể qua một học kỳ vừa qua của năm học 2018­2019  <br /> thì kết quả càng thuyết phục hơn như sau:<br /> Trần Thị Tỷ  14<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> <br /> Kết quả cách làm cũ từ những năm  Qua áp dụng giải pháp mới trong học <br /> học trước (Trước khi áp dụng đề tài) kỳ I năm học 2018­2019 (Sau khi áp <br /> dụng đề tài)<br /> <br /> Về công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi  Về công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi <br /> trường và vệ sinh nguồn nước chỉ duy trì  trường và vệ sinh nguồn nước bước đầu <br /> ở mức độ bình thường, chỉ cần sạch sẽ,   đi vào nề  nếp, biết vệ  rửa tay bằng xà <br /> gọn gàng, nguồn nước không mùi vị, ô  phòng trước khi ăn uống và sau khi đi vệ <br /> nhiễm là được. sinh,   rửa   tay   bằng   xà   phòng   theo   quy <br /> trình   5   bước.   Vệ   sinh   môi   trường   thì <br /> gom   rác   đúng   nơi   quy   định,   biết   phân <br /> loại rác ( rác tự  hủy, rác đỗ…). Nguồn <br /> nước phải được sở  y tế  kiểm định đạt <br /> chất lượng mới đưa vào sử dụng.<br /> <br /> Dụng cụ chế biến, dụng cụ ăn uống chỉ  Bước đầu có nhiều tiến bộ sắm đầy đủ <br /> được  rửa  bằng nước  sửa  chén  ở  dưới  đồ   dùng,   dụng   cụ   chế   biến,   ăn   uống, <br /> vòi nước sạch . Không đưa ra phơi dưới  phân biết dụng cụ  chế  biến thực phẩm <br /> ánh nắng mặt trời.  sống, thực phẩm chín như giao, thớt…<br /> Kiến   thức   về   vệ   sinh   nắm   bắt   nhiều <br /> hơn, chén bắt khi rửa xong đem ra ánh <br /> nắng mặt trời phơi nhằm duyệt khuẩn  <br /> có   tủ   kín   đựng   đồ   dùng   cụ   tránh   côn <br /> trùng gây hại.<br /> <br /> Kiến thức về nguồn thực phẩm sạch và  Kiến   thức   về   nguồn   thực   phẩm   sạch  <br /> khẩu phần ăn thì duy trì  ở  mức độ  đầy  ngày được cải tiến, nhận biết rõ nguồn <br /> đủ có rau, có thịt và đầy đủ các chất dinh  góc, xuất sứ, nơi sản xuất. tránh những <br /> dưỡng. loại thực phẩm sử  dụng nhiều về  đạm <br /> hữu cơ, thuốc bão vệ  thực vật và chất <br /> kích thích tăng trưởng cho động vật…<br /> Xây dựng thực đơn đầy đủ  chất và các <br /> món   chứa   trong   tháp   dinh   dưỡng,   xây <br /> dựng theo mùa hợp khẩu vị đối với trẻ.<br /> <br /> Có   xây   dựng   hợp   đồng   thực   phẩm  Khi giao kết hợp đồng có mặt cả hai bên <br /> nhưng chưa chi tiết cụ thể. thỏa   thuận   và   đồng   ý   các   điều   khoản <br /> được soạn thảo trong hợp đồng đầy đủ. <br /> Ai vi phạm sẻ cắt hợp đồng.<br /> <br /> Khám sức khỏe định kỳ: Không chịu đi  Hiểu   được   khám   sức   khỏe   định   kỳ   là <br /> khám, nghĩ mình là sức khỏe đảm bảo  một trong những điều kiện của cô giáo <br /> không có bệnh tật 100%. Với suy nghĩ  mầm non, phải có đầy đủ  sức khỏe để <br /> Trần Thị Tỷ  15<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> <br /> khám làm gì cho tốn kém mà vô ích. dáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> <br /> Công   tác   tự   bồi   dưỡng  về   kiến   thức  Một nhân viên cấp dưỡng ít nhất phải <br /> VSATTP chưa được chú trọng. qua lớp đào tạo về chuyên môn nấu ăn 3 <br /> tháng và được cơ  quan có thẩm quyền <br /> cấp giấy chứng nhận bằng sơ cấp. biết <br /> chế   biến   các   món   ăn   thơm,   ngon,   bỗ <br /> dưỡng đầy đủ  chất dinh dưỡng theo 5 <br /> nhóm cảu tháp dinh dưỡng.<br /> <br /> VSATTP Là gì? Là vệ sinh các loại thực  Vệ sinh an toàn thực phẩm là tất cả điều <br /> phẩm trước khi đưa vào chế biến. kiện,   biện   pháp   cần   thiết   từ   khâu  sản <br /> xuất,   chế   biến,   bảo   quản,   phân   phối, <br /> vận   chuyển   cũng   như   sử   dụng   nhằm  <br /> bảo   đảm   cho thực   phẩm sạch   sẽ, <br /> an toàn, không gây hại cho sức khỏe, tính <br /> mạng người tiêu dùng.<br /> <br /> ­ Qua vận dụng những giải pháp này tôi đề  nghị  nên được duy trì và có chế <br /> độ kiểm tra rõ ràng để tránh xảy ra những tình trạng sai phạm về công tác vệ sinh  <br /> an toàn thực phẩm. Gây ra những vấn đề về sức khỏe đáng tiếc, ảnh hưởng tới sức  <br /> khỏe các cháu và sức khỏe cộng đồng.<br /> V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:<br /> * Kết quả khảo nghỉệm:<br /> Sau khi tiến hành các giải pháp an toàn vệ sinh thực phẩm tại học sinh, phụ <br /> huynh, giáo viên nhân viện tại Trường mầm non Sao Mai, qua khảo sát đã thu được <br /> kết quả  về  kiến thức về công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm của các bậc cha mẹ <br /> như sau:<br /> <br /> Quan trọng Không quan  So sánh hai kêt quả trước và <br /> TT Nội dung  trọng sau khi khảo sát<br /> phiếu khảo sát Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Tăng<br /> lượng (%) lượng (%)<br /> Số lượng Tỉ lệ (100%)<br /> <br /> 1 Vệ   sinh   cá  100 100 0 0 40 40<br /> nhân<br /> <br /> 2 Vệ   sinh   môi  100 100 0 0 70 70<br /> trường<br /> <br /> 3 Vệ  sinh nguồn  100 100 0 0 60 60<br /> <br /> Trần Thị Tỷ  16<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác bán trú tại  <br /> trường mầm non sao mai.<br /> <br /> nước<br /> <br /> 4 Vệ   sinh   dụng  100 100 0 0 30 30<br /> cụ chế biến<br /> <br /> 5 Vệ   sinh   dụng  100 100 0 0 30 30<br /> cụ ăn uống<br /> <br /> 6 Kiểm soát quá  100 100 0 0 60 60<br /> trình chế biến<br /> <br /> 7 Kiến   thức   về  100 100 0 0 55 55<br /> nguồn   thực <br /> phẩm sạch<br /> <br /> 8 Khẩu phần ăn  100 100 0 0 54 54<br /> <br /> 9 Hợp   đồng  100 100 0 0 75 75<br /> thực phẩm<br /> <br /> Kết quả của giáo viên, nhân viên trong nhà trườ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1