̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
<br />
I . Phần mở đầu:<br />
1. Ly do chon đê tai<br />
́ ̣ ̀ ̀<br />
́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
Giao duc ky năng sông cho tre la môt nhiêm vu vô cung quan trong va anh<br />
̃ ́ ̀ ̀̉ <br />
hưởng đên qua trinh hinh thanh va phat triên nhân cach sau nay cua tre. Chinh<br />
́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ́ <br />
̀ ̣<br />
vi vây, ngay t ừ lưa tuôi mâm non<br />
́ ̉ ̀ tre cân đ<br />
̉ ̀ ược giao duc vê ky năng sông đê co<br />
́ ̣ ̀ ̃ ́ ̉ ́ <br />
̉ ́ ̉ ́ ̣ ́<br />
thê phat triên ca nhân môt cach tôt nhât.<br />
́ ́<br />
Đối với môt đ<br />
̣ ứa trẻ kỹ năng sống là rất cần thiết nếu không có kỹ năng <br />
sống thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho <br />
đứa trẻ sau này. Chung ta nên tao môi tr<br />
́ ̣ ương đê tre đ<br />
̀ ̉ ̉ ược tham gia và trải <br />
nghiệm vào các hoạt động vui chơi hay học tập tích cực để từ đó trẻ lĩnh hội <br />
được các kinh nghiệm sống giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và sẵn sàng ứng phó <br />
với các tình huống trong cuộc sống thông qua cac hoat đông hang ngay tai<br />
́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ <br />
trương l<br />
̀ ơp mâm non. <br />
́ ̀<br />
Đây là giai đoạn trẻ tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống để phát triển <br />
nhân cách, đồng thời trẻ rất dễ bộc lộ cảm xúc, nhưng chưa có nhiều kỹ năng <br />
ứng phó với căng thẳng và cảm xúc vi v ̀ ốn hiểu biết về thế giới xung quanh <br />
̉<br />
tre còn nhi ều hạn chế. Dạy trẻ mầm non kỹ năng sống không phải là ép trẻ <br />
phải làm những cái mà người lớn muốn, mà là dạy trẻ có ý thức được những <br />
gì trẻ cần làm và thực hiện đúng cách. Chi nh ̉ ư vây ky năng cua tre m<br />
̣ ̃ ̉ ̉ ơi hinh<br />
́ ̀ <br />
̀ ̀ ̉ ́<br />
thanh, va theo tre đên suôt cuôc đ<br />
́ ̣ ời, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm <br />
non chính là việc đưa hành động vào ý thức, nếu làm được điều này thì bố <br />
mẹ hay thầy cô giáo đều có thể dạy kỹ năng sống cho trẻ một cách đơn giản. <br />
Vậy làm thế nào để hành động trở thành ý thức cho trẻ? <br />
Việc chào hỏi khi co ng ́ ươi la đên thăm l<br />
̀ ̣ ́ ơp thì tre l<br />
́ ̉ ại không bao giờ tự <br />
giác chào hỏi mà cứ đợi cac cô ph ́ ải nhắc thì con mới chào, thậm chí nhiều <br />
khi nhắc trẻ cũng không chào. Như vậy trẻ chưa hình thành ý thức trong việc <br />
chào hỏi. Việc dạy cho trẻ một hành động thì không phải khó, ví dụ như việc <br />
nói cảm ơn, nhận biết nguy hiểm hay việc nhặt rác đúng chỗ. Nhưng làm sao <br />
để trẻ tự nhận thức được những việc đó và tự thực hiện thì là điều không hề <br />
đơn giản.<br />
Nhiều khi người lớn luôn tìm cách áp đặt cho trẻ phải làm cái này hay cái <br />
khác mà không có sự phân tích cho con tại sao con cần thực hiện việc đó, <br />
nhiều khi người lớn cũng không làm gương cho trẻ. Phai co cach day tre theo ̉ ́ ́ ̣ ̉ <br />
lơì day <br />
̣ cuả Chủ tich<br />
̣ hô ̀ Chí Minh “Cân ̀ lam ́ biêt́ yêu Tổ quôc,<br />
̀ cho chung ́ <br />
thương đông bao, yêu lao đông, biêt vê sinh, gi<br />
̀ ̀ ̣ ́ ̣ ữ ky luât, hoc văn hoa. Đông<br />
̉ ̣ ̣ ́ ̀ <br />
thơi phai gi<br />
̀ ̉ ữ toan ven tinh vui ve, hoat bat, t<br />
̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ự nhiên, tự đông, tre trung cua<br />
̣ ̉ ̉ <br />
chung, ch<br />
́ ớ lam gi cho chung tr<br />
̀ ̀ ́ ở nên gia ca”<br />
̀ ̉<br />
<br />
<br />
1<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
Như ngươi l<br />
̀ ơn chung ta vân th<br />
́ ́ ̃ ương măc phai, chúng ta luôn nh<br />
̀ ́ ̉ ắc nhở <br />
trẻ phải chào hỏi mọi người nhưng chính nhiều giao viên ĺ ại không chào trẻ <br />
̉<br />
khi tre chào mình, nh ư vậy sẽ khó có thể hình thành kỹ năng chào hỏi cho trẻ.<br />
̉ ̣ ̣<br />
khi cung tre hoat đông ngoai tr<br />
̀ ̀ ơi trong khuôn viên tr<br />
̀ ường , nhìn thấy rác thay <br />
vì sai trẻ nhặt rác bỏ vào thùng thi cô giao se nh<br />
̀ ́ ̃ ặt luôn rác và bỏ vào thùng sau <br />
đó có thể hỏi trẻ có biết tại sao cô lại nhặt rác và bỏ vào thùng rác không. <br />
Sau đó ta phân tích cho tre hỉ ểu hành động đó là để góp phần làm cho môi <br />
trường sạch sẽ. Khi tre hiêu thi tre se t<br />
̉ ̉ ̀ ̉ ̃ ự nhăt rac đê bao vê môi tr<br />
̣ ́ ̉ ̉ ̣ ường.<br />
Qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu, nhận thức được sâu sắc, ý nghĩa <br />
vai trò quan trọng của các kỹ năng sống đối với sự phát triển của trẻ. Ban̉ <br />
thân tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp giao duc ky năng s<br />
́ ̣ ̃ ống cho trẻ 56 <br />
tuổi trong trường mầm non”<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu:<br />
́ ̣<br />
Giao duc ky năng sông nhăm phat huy<br />
̃ ́ ̀ ́ tích cực, năng động , sáng tạo, <br />
mạnh dạn, tự tin cho tre trong m<br />
̉ ọi hoạt động và mọi hoàn cảnh, giúp trẻ sử <br />
̣<br />
dung nh ững điêu mình bi<br />
̀ ết, những gì mình cảm nhận, và những gì mình quan <br />
tâm, thành những khả năng thực thụ giúp trẻ biết phải xử li tinh huông môt<br />
́ ̀ ́ ̣ <br />
́ ợp lí, đúng đắn. Từ đó phát triển toàn diện nhân cách trẻ. <br />
cach h<br />
Nhiệm vụ:<br />
̉ ̣ ̉ ̣ ̉<br />
Đê giao duc ky năng sông cho tre hiêu qua nhât thi cô giao phai lam<br />
́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ <br />
gương đê tre noi theo, băt đâu t<br />
̉ ̉ ́ ̀ ừ nhưng viêc nho nhât, diên ra hăng ngay va<br />
̃ ̣ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ <br />
thương xuyên <br />
̀ ở trương mâm non t<br />
̀ ừ đo tre tiêp thu, ren luyên va tao thanh thoi<br />
́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ <br />
quen.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu :<br />
Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho trẻ 5 6 tuổi trong Trường <br />
Mầm non<br />
4.Giới hạn của đề tài<br />
Trẻ 5 6 tuổi lớp lá 3 phân hiệu EaTun Trường Mầm non Hoa Hồng <br />
xã Băng Adrênh – huyện Krông Ana – tỉnh Đăk Lăk. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
a, Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận .<br />
Phương phap phân tich tông h<br />
́ ́ ̉ ợp tai liêu.<br />
̀ ̣<br />
Phương phap khai quat hoa cac nhân đinh đôc lâp.<br />
́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
<br />
<br />
2<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
b, Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
Phương pháp điều tra<br />
Phương phap tông kêt kinh nghiêm giao duc.<br />
́ ̉ ́ ̣ ́ ̣<br />
Phương phap nghiên c<br />
́ ứu cac san phâm hoat đông.<br />
́ ̉ ̉ ̣ ̣<br />
Phương phap khao nghiêm, th<br />
́ ̉ ̣ ử nghiêm.<br />
̣<br />
c. Phương pháp thông kê toán h<br />
́ ọc<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận .<br />
̀ ưng ky năng cân thiêt trong cuôc sông hăng ngay đê<br />
Ky năng sông la nh<br />
̃ ́ ̃ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ <br />
̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̉<br />
tre co thê lam chu ban thân, ứng xử phu h<br />
̀ ợp vơi công đông va xa hôi, thich<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ <br />
̣ ̣ ̣ ̉<br />
nghi, hoc tâp hiêu qua , nâng cao s ưc khoe tinh thân va thê chât, <br />
́ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ứng pho tich<br />
́ ́ <br />
cực trong cac tinh huông cua cuôc sông.<br />
́ ̀ ́ ̉ ̣ ́<br />
Đôi v ́ ơi nh<br />
́ ưng tre 56 tuôi, cuôi năm cac chau phai đat đ<br />
̃ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ược cac ky ́ ̃ <br />
năng sông vê măt ngôn ng<br />
́ ̀ ̣ ư, giao tiêp thê hiên nh<br />
̃ ́ ̉ ̣ ư noi rât ro, kê lai môt câu<br />
́ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ <br />
truyên đ ̣ ơn gian v ̉ ơi nh ́ ưng câu đây đu, co thê noi ro hanh đông cua ng<br />
̃ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ̣ ̉ ười <br />
khac, noi chuyên nhiêu h<br />
́ ́ ̣ ̀ ơn ngay ca khi không co ai ̉ ́ ở bên canh, vôn t ̣ ́ ừ ngay ̀ <br />
cang phong phu , khi noi biêt s<br />
̀ ́ ́ ́ ử dung đung đai t ̣ ́ ̣ ừ nhân xưng, biêt cach s ́ ́ ử <br />
̣<br />
dung cac t ́ ừ chi sô nhiêu. Vê c<br />
̉ ́ ̀ ̀ ử đông va phat triên thê chât la co thê đ<br />
̣ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ứng trên <br />
̣ ̀ ̉ ̉<br />
môt ban chân tôi thiêu 10 giây, nhay lo co, co thê nhay cach quang, co thê nhao<br />
́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̃ ́ ̉ ̀ <br />
̣<br />
lôn, dung muông đê xuc ăn, co thê t<br />
̀ ̃ ̉ ́ ́ ̉ ự đi vê sinh, t ̣ ự măc đ ̣ ược quân ao, đu đ ̀ ́ ưa <br />
va treo leo tôt h<br />
̀ ̀ ́ ơn, căt va dan hinh anh đ<br />
́ ̀ ́ ̀ ̉ ơn gian, câm đ̉ ̀ ược but đê tâp tô, ve.. . ́ ̉ ̣ ̃ <br />
̀ ̣<br />
Vê nhân th ưc cac chau biêt đia chi nha va sô điên thoai cua ng<br />
́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ười thân, nhân ̣ <br />
biêt đ ́ ược 29 chữ cai. Đêm đêm 10 va đêm theo kha năng. Co thê ve môt<br />
́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̃ ̣ <br />
ngươi v ̀ ơi tôi thiêu 6 bô phân. Sao chep cac hinh hoc. Biêt đ<br />
́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ược những đồ <br />
dung hăng ngay. Hiêu ro cac khai niêm vê th<br />
̀ ̀ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̣ ̀ ời gian. Sử dung cac th ̣ ́ ơi điêm̀ ̉ <br />
trong qua kh ́ ư, hiên tai , t<br />
́ ̣ ̣ ương lai môt cach chinh xac, co thê nh ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ớ ngay sinh ̀ <br />
̣ ̉ ̉<br />
nhât cua ban thân va cua ng ̀ ̉ ươi thân, cach t<br />
̀ ́ ư duy ngây thơ, chưa logic, co thê ́ ̉ <br />
́ ̀ ̀ ̣<br />
noi điêu gi thât va điêu gi gia v ̀ ̀ ̀ ̉ ơ. Vê măt xa hôi, cam xuc tre hoa đông, ch<br />
̀ ̀ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ơi <br />
vui ve v ̉ ơi ban be. Tre hay co thoi quen băt ch<br />
́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ước va muôn lam vui long mioi<br />
̀ ́ ̀ ̀ ̣ <br />
ngươi. Đông y va tuân theo nôi quy đăt ra. Thich hat, mua va hanh đông. Nhân<br />
̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ <br />
thưc ro vê gi<br />
́ ̃ ̀ ới tinh va co nh ́ ̀ ́ ưng tro ch ̃ ̀ ơi phu h ̀ ợp vê gi ̀ ới tinh. To ve t<br />
́ ̉ ̉ ự lâp ̣ <br />
hơn. Đôi khi đoi hoi va đôi khi rât h<br />
̀ ̉ ̀ ́ ợp tac. Thich thu khi nhân đ́ ́ ́ ̣ ược lời khen. <br />
́ ̉<br />
Co thê phê binh hanh đông sai cua ng<br />
̀ ̀ ̣ ̉ ươi khac. Biêt kiêm soat cam xuc tôt<br />
̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ́ ́ <br />
hơn. Co thê kiên nhân va tranh luân vê môt vân đê gi đo. <br />
́ ̉ ̃ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́<br />
Để tre đat đ<br />
̉ ̣ ực cac ky năng sông đo thi ng<br />
́ ̃ ́ ́ ̀ ười giáo viên phải có kiến <br />
thức, kỹ năng về chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên phải có kiến thức để tổ <br />
<br />
3<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, để trẻ được cuốn hút vào các <br />
hoạt động đa dạng khác nhau cùng với các bạn trong nhóm lớp. Tạo ra nhiều <br />
cơ hội để trẻ tương tác, giao tiếp với nhau trong lớp như: Thảo luận, trao <br />
đổi ý kiến, giải quyết xung đột, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm những vai <br />
trò khác nhau...Tạo ra nhiều cơ hội để trẻ được tham gia và cảm thấy mình <br />
là một thành viên trong nhóm chơi và trẻ có cơ hội để phát triển trí tưởng <br />
tượng, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tình <br />
cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Trương Mâm non Hoa Hông đong trên đia ban xa Băng ADrênh, co 3<br />
̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̃ ́ <br />
̣ ̣ ̣<br />
phân hiêu, phân hiêu chinh tai buôn K62, la buôn cach mang va thuôc vung<br />
́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ <br />
́ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̀<br />
kho khăn cua xa, 2 phân hiêu con lai năm cach phân hiêu chinh 35km. Phân đa<br />
́ ̣ ́ ̀ <br />
̣<br />
phu huynh la dân đi lam kinh tê, va 50% s<br />
̀ ̀ ́ ̀ ố dân la ng ̀ ươi dân tôc thiêu sô nên<br />
̀ ̣ ̉ ́ <br />
chưa quan tâm đên tinh hinh hoc tâp cua con cai minh. Co nh<br />
́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ưng phu huynh đi<br />
̃ ̣ <br />
̀ ương rây <br />
lam n ̃ ở xa liên mang con đi theo, không cho cac chau đên tr<br />
̀ ́ ́ ́ ường. <br />
Các phòng học, sân chơi ở các thôn buôn còn chưa đu diên tich. Đ ̉ ̣ ́ ồ dùng đồ <br />
chơi, trang thiết bị dạy học còn hạn chế. Tuy găp nhiêu kho khăn, nh ̣ ̀ ́ ưng có <br />
sự quan tâm cua chinh quyên đia ph<br />
̉ ́ ̀ ̣ ương, ban đai diên cha me hoc sinh va s<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ự <br />
̀ ̣ ̉ ̉ ̣<br />
đoan kêt, tinh thân hoc hoi cua tâp thê can bô công ch<br />
̀ ́ ̉ ́ ̣ ức viên chức trong nhà <br />
̃ ưa thanh tich nha tr<br />
đa đ ̀ ́ ̀ ương ngay môt đat kêt qua cao trong cac phong trao<br />
̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ <br />
̣ ̀ ̣ ̉<br />
day va hoc cua cô va tre, đê x ̀ ̉ ̉ ưng danh la môt tr<br />
́ ̀ ̣ ường chuân quôc gia m ̉ ́ ưc đô<br />
́ ̣ <br />
1.<br />
̀ ́ ́ ̀ ̉<br />
Phân đa cac giao viên đêu tre, nhiêt tinh, tâm huyêt v ̣ ̀ ́ ới nghê, cac cô ̀ ́ <br />
không ngưng hoc hoi đê chăm soc va giao duc cac chau môt cach tôt nhât. Môi<br />
̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̃ <br />
ngươi giao viên chung tôi luôn nhân thây tâm quan trong cua giao duc tre mâm<br />
̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ <br />
́ ̀ ́ ̣ ̉<br />
non, nhât la giao duc ky năng sông cho tre. Đâu năm hoc 20172018, tôi đ<br />
̃ ́ ̀ ̣ ược <br />
nha tr̀ ương phân công chu nhiêm l<br />
̀ ̉ ̣ ơp la 3 la l<br />
́ ́ ̀ ơp ghep 2 đô tuôi. Cac cháu <br />
́ ́ ̣ ̉ ́ ở 2 <br />
̣ ̉ ̀ ̣ ̉<br />
đô tuôi khac nhau nên vê đăc điêm tâm sinh li, vê nhân th<br />
́ ́ ̀ ̣ ưc khác nhau nh<br />
́ ưng <br />
̣ ̣ ̣<br />
cung sinh hoat, hoc tâp trong cung môt môi tr<br />
̀ ̀ ̣ ương thi ng<br />
̀ ̀ ươi giao viên nh<br />
̀ ́ ư <br />
̣<br />
chung tôi găp rât nhiêu kho khăn. Qua qua trinh chăm soc va giao duc cac<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ <br />
̣ ́ ́ ̃ ́ ̃<br />
chau, tôi thây môt sô chau đa co ky năng nh<br />
́ ́ ư chao hoi, t<br />
̀ ̉ ự lâp rât tôt, nh<br />
̣ ́ ́ ưng <br />
̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́<br />
bên canh đo môt sô chau lai rât kem vê nh ̀ ững ky năng sông . Môt sô chau đên<br />
̃ ́ ̣ ́ ́ ́ <br />
lơp 5 tuôi rôi ma con khoc, không chiu đi hoc. Co nh<br />
́ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ưng chau đên l<br />
̃ ́ ́ ớp thây cô ́ <br />
̀ ́ ̣<br />
ma không chao, khi nao bô me nhăc m<br />
̀ ̀ ́ ới chiu chao cô. Môt sô chau ăn qua con<br />
̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̀ <br />
vưt rac b<br />
́ ́ ưa bai ra sân tr<br />
̀ ̃ ường. Tôi đa tiên hanh điêu tra khao sat 32 tre cua l<br />
̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ớp <br />
̀ ̣ ́ ̃<br />
tôi vê môt sô ky năng sông, va kêt qua thu đ<br />
́ ̀ ́ ̉ ược la:̀<br />
<br />
Mức độ nội dung khảo sát Số trẻ đạt Sô tre ch<br />
́ ̉ ưa đaṭ<br />
<br />
<br />
4<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
<br />
1. Giao tiếp, chào hỏi 10/32=31,2% 22/32=68,3%<br />
2. Tự phuc vu ban thân, biêt gi<br />
̣ ̣ ̉ ́ ư ̃<br />
15/32 = 46,8% 17/32=53%<br />
̉ ̣<br />
ban thân gon gang<br />
̀<br />
́ ữ vê sinh n<br />
3.Biêt gi ̣ ơi công công<br />
̣ <br />
12/32 =37,5 % 20/32=62,5%<br />
̀ ̉ ̣<br />
va bao vê môi trương <br />
̀<br />
4. Mạnh dạn tự tin 10/32 = 31,2% 22/32=68,3%<br />
́ ̣<br />
5. Biêt nhân lôi va xin lôi <br />
̃ ̀ ̃ 12/32 = 37,5% 20/32=62,5%<br />
6.Biêt́ đoan ́ yêu thương, <br />
̀ kêt,<br />
10/32= 31,2% 22/32=68,3%<br />
́ ỡ người khac.<br />
giup đ ́<br />
́ ́ ̀ ̀ ̣ <br />
7. Thich kham pha, tim toi, hoc<br />
́<br />
10/32= 31,2% 22/32=68,3%<br />
̉<br />
hoi.<br />
8. Biêt tranh xa n<br />
́ ́ ơi nguy hiêm<br />
̉ 10/32= 31,2% 22/32=68,3%<br />
́ ̉ ̣ ̀<br />
9. Biêt bao vê va chăm soc cây<br />
́ 12/32 = 37,5% 20/32=62,5%<br />
̣<br />
côi, con vât<br />
́<br />
Trẻ có kỹ năng sống không đồng đều, một số trẻ ngoan ngoãn và <br />
nhanh thì có nhiều kỹ năng cơ bản tốt, với sự hướng dẫn, động viên của cô <br />
giáo trẻ luôn biết phát huy những kỹ năng tốt đó. Ngược lại, một số trẻ <br />
nhận thức còn chậm lại hay nghịch ngợm, khóc nhè nên việc dạy dạy kĩ <br />
năng sống của cô đạt kết quả thấp.<br />
Giáo viên đã tích cực thực hiện lồng ghép nội dung dạy kĩ năng sống <br />
cho trẻ vào các hoạt động trong ngày, như đón trẻ, thể dục, hoạt động có <br />
chủ đích, hoạt động góc, giờ ăn, giờ ngủ, hoạt động chiều và giờ trả trẻ đã <br />
đưa các chỉ số phát triển trẻ 5 tuổi vào mục tiêu của các chủ đề, để rèn một <br />
số kỹ năng qua các chỉ số nhưng tổ chức chưa linh hoạt, chưa sáng tạo nên <br />
chưa kích thích tối đa sự hứng thú của trẻ <br />
̉ ơi môt sô ph<br />
Qua trao đôi v ́ ̣ ́ ụ huynh cho thấy, có một số trẻ khi ở lớp <br />
thì thực hiện các kĩ năng sống tốt do trẻ rất nghe lời cô giáo nhưng khi về <br />
nhà được bố mẹ và người thân chiều chuộng thì trẻ lại không thực hiện một <br />
số kĩ năng sống, mà luôn phụ thuộc vào người khác. Như môt sô tre <br />
̣ ́ ̉ ở lớp thì <br />
tự xúc cơm ăn rất nhiều nhưng khi về nhà lại không xúc cơm ăn mà bắt bố <br />
mẹ xúc cho mới ăn, con co môt sô chau <br />
̀ ́ ̣ ́ ́ ở trên lớp rât nhanh nhen giup cô lam<br />
́ ̣ ́ ̀ <br />
̣<br />
cac công viêc nh<br />
́ ư quet nha, lau ban ghê nh<br />
́ ̀ ̀ ́ ưng vê nha lai ngôi thu đông môt<br />
̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ <br />
̣<br />
chô va xem điên thoai.<br />
̃ ̀ ̣<br />
Việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở trường còn nhiều khó khăn, tuy <br />
nhiên chúng tôi đã dần khắc phục, nghiên cứu các giải pháp và thực hiện <br />
<br />
5<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
giáo dục kĩ năng sống cho trẻ theo mục tiêu của chương trình giáo dục đã đề <br />
ra, chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 ở trường phổ thông.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a, Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Những giải pháp, biện pháp nêu ra giup giao viên nhân th<br />
́ ́ ̣ ức sâu săc vê<br />
́ ̀ <br />
̣ ̣<br />
viêc day tre k ̉ ỹ năng sông. Cu thê hoa nôi dung nh<br />
́ ̣ ̉ ́ ̣ ững kỹ năng cơ bản ma giao<br />
̀ ́ <br />
̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣<br />
viên cân day tre. Xac đinh nhiêm vu c ̣ ơ ban đôi v<br />
̉ ́ ơi t<br />
́ ưng đôi t<br />
̀ ́ ượng trong viêc̣ <br />
̣ ̉ ̃ ̣<br />
day tre ky năng sông. Biên phap tuyên truyên v<br />
́ ́ ̀ ới cac bâc cha me cach day tre<br />
́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ <br />
ky năng sông trong gia đinh.<br />
̃ ́ ̀<br />
Đê ra nh<br />
̀ ưng biên phap h<br />
̃ ̣ ́ ướng dẫn để giúp các bậc cha mẹ thực hiên ̣ <br />
̣ ̉ ́ ơ bản, ky năng nh<br />
day tre các ky năng sông c<br />
̃ ̃ ận thức, kĩ năng giao tiếp, kĩ <br />
năng học tập, ky năng h<br />
̃ ợp tác, và ky năng t<br />
̃ ự tin giúp trẻ phát huy tính tích <br />
cực, chủ động sáng tạo trong các hoạt động, đồng thời giúp giáo viên vận <br />
dụng được kiến thức, ky năng trong công tác rèn ky năng s<br />
̃ ̃ ống cho trẻ tại lớp <br />
mình chủ nhiệm.<br />
b, Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
̃ ́ ̣<br />
Khi đa xac đinh được muc tiêu, đê nâng cao chât l<br />
̣ ̉ ́ ượng giao duc ky năng<br />
́ ̣ ̃ <br />
̉ ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
sông cho tre, ban thân tôi đa manh dan vân dung nh<br />
́ ưng gi<br />
̃ ải pháp và ứng dụng <br />
vào trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày để giúp trẻ có một kĩ năng <br />
sống cơ bản, từ đó làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 phổ thông một cách tốt <br />
nhất.<br />
* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ <br />
đưa vào các chủ đề.<br />
Để dạy kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả ngay từ đầu năm tôi đã phối <br />
hợp cung giao viên đ<br />
̀ ́ ứng cung l<br />
̀ ơp xây k<br />
́ ế hoạch và thống nhất đưa vào các <br />
chủ đề, các hoạt động ở lớp, tùy thuộc vào từng chủ đề, từng thời điểm để <br />
lựa chọn nội dung tích hợp giáo dục kỹ năng sống để dạy trẻ cho phù hợp <br />
nhằm đạt hiệu quả cao.<br />
Chủ đề: “Trường mầm non” Tôi đã day tre nh<br />
̣ ̉ ưng k<br />
̃ ỹ năng giao tiếp <br />
như: Chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, lễ phép với người lớn. Biêt tôn<br />
́ <br />
trọng bạn bè, đoan kêt, vui v<br />
̀ ́ ẻ thân thiện, lắng nghe ý kiến, chia sẻ thông tin, <br />
giúp đỡ bạn khi cần thiết, cùng bạn hoàn thành công việc…<br />
Chủ đề gia đình: Tôi dạy trẻ những kỹ năng yêu thương, tôn trong,<br />
̣ <br />
́ ưng ng<br />
quan tâm đên nh ̃ ươi thân trong gia đinh minh: L<br />
̀ ̀ ̀ ễ phép với người lớn, <br />
quan tâm nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức, biết trò <br />
<br />
<br />
6<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
chuyện lễ phép, thân mật, chơi vui vẻ với bạn, không quậy phá làm ồn, nhận <br />
biết và thể hiện cảm xúc, chia sẻ đồng cảm…<br />
Ngoài ra ở cac chu đê nhánh tôi l<br />
́ ̉ ̀ ựa chọn kỹ năng tự phục vụ như: Tự <br />
mặc, cởi quần áo, cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, vệ sinh cá nhân, cách <br />
ăn uống, mặc quần áo phù hợp với thời tiết, sống gọn gàng ngăn nắp. biết <br />
bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, không chơi những nơi <br />
mất vệ sinh, không nhận quà người lạ khi chưa được người thân cho phép, <br />
biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết một số thông tin về bản thân như, tên, <br />
tuổi, sở thích và sử dụng lời nói rõ ràng, mạch lạc để bày tỏ cảm xúc, nhu <br />
cầu của bản thân.<br />
Ở chủ đề: “Nghề nghiệp” Ở chủ đề này tôi cho tre kham pha vê cac<br />
̉ ́ ́ ̀ ́ <br />
̃ ̣ ́ ̣ ̉ ̣<br />
nghê trong xa hôi, giao duc tre biêt kinh trong nh<br />
̀ ́ ́ ưng nghê đo va biêt yêu quy,<br />
̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ <br />
nâng niu nhưng san phâm ma nh<br />
̃ ̉ ̉ ̀ ưng nghê ây lam ra. T<br />
̃ ̀́ ̀ ừ đo cho tre trai nghiêm,<br />
́ ̉ ̉ ̣ <br />
́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̉<br />
đong vai vao lam môt sô nghê đê tre hiêu s̉ ự vât va trong môi nghê va lam cho<br />
́ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ <br />
̉ ̀<br />
tre cang thêm yêu những người đang lam nghê đo h<br />
̀ ̀ ́ ơn.<br />
Chủ đề: “ Phương tiện va luât lê giao thông” D<br />
̀ ̣ ̣ ạy trẻ kỹ năng tuân thủ <br />
một số quy định giao thông khi đi trên đường, những hành vi văn hóa nơi công <br />
cộng như: Đi nhẹ, nói khẽ, không chen lấn xô đẩy nhau. Giao duc tre biêt gi<br />
́ ̣ ̉ ́ ư ̃<br />
̣ ự khi ngôi trên tau xe, khi tham gia giao thông phai nh<br />
trât t ̀ ̀ ̉ ớ đi bên phai đ<br />
̉ ường.<br />
Chủ đề: “Tết và mùa xuân” Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp , lịch sự, lễ <br />
phép, ngoan ngoan, yêu thiên nhiên, tr<br />
̃ ồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi <br />
trường.<br />
Chủ đề: “ Quê hương đất nước Bac Hô” D<br />
́ ̀ ạy trẻ kính yêu Bác Hồ, <br />
quan tâm đến những di tích lịch sử, địa danh, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, <br />
đất nước, giữ gìn bảo vệ môi trường.<br />
* Biện pháp 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho <br />
trẻ thông qua các hoạt động trong ngày.<br />
́ ̣<br />
Giao duc ky năng sông thông qua gi<br />
̃ ́ ờ đon, tra tre.<br />
́ ̉ ̉<br />
̀ ̀ ờ đon tre , khi thây tre đên l<br />
Hăng ngay vao gi<br />
̀ ́ ̉ ́ ̉ ́ ớp, tôi niêm n<br />
̀ ở, tươi cươì <br />
̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣<br />
va chu đông chao tre, nhăc tre chao bô me. Dân dân hinh thanh ky năng giao<br />
̀ ̀ ̀ ̀ ̃ <br />
́ ̉ ̉ ́ ́ ưc răng khi đên l<br />
tiêp cho tre, tre co y th ́ ̀ ́ ớp thây cô la minh se chao cô va chao<br />
́ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ <br />
́ ̣<br />
bô me. Không nh ưng vây khi găp ng<br />
̃ ̣ ̣ ươi l<br />
̀ ơn thi tre se chu đông chao moi ng<br />
́ ̀ ̉ ̃ ̉ ̣ ̀ ̣ ười <br />
trươc, tôi day tre k<br />
́ ̣ ̉ ỹ năng tự cất giầy dép, ba lô đúng nơi quy định ngoài ra tôi <br />
còn dạy trẻ biết nói lời xin lỗi, biết nói cảm ơ, không nói leo khi người khác <br />
nói, không tự tiện lấy đồ và sử dụng đồ của người khác…<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
Thông qua hoạt động thể dục : Khi cho tre ra xêp hang đê tham gia thê<br />
̉ ́ ̀ ̉ ̉ <br />
̣ ̉<br />
duc sang, cho tre đi theo hàng l<br />
́ ối, không chen lấn xô đẩy bạn…Tôi cùng các <br />
giáo viên khác tổ chức cho trẻ các vận động như : Bò qua chướng ngại vật, đi <br />
trên ghế thể dục , chuyền bóng, bật qua vật cản, Nhảy từ độ cao 45cm, ném <br />
trúng đích thẳng đứng, Bò zíc zắc qua 7 điểm, Đi nối gót, …qua đó rèn cho trẻ <br />
các kỹ năng nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo léo khi tham gia vận động để <br />
̣ ưc khoe <br />
ren luyên s<br />
̀ ́ ̉<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời: Tôi cho ter kham pha th<br />
́ ́ ơi tiêt, tro chuyn<br />
̀ ́ ̀ ̣ <br />
̀ ơi tiêt. Cho tre trai nghiêm va giao duc tre biêt bao vê c<br />
vê th ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ơ thê minh d<br />
̉ ̀ ưới <br />
nhưng th<br />
̃ ơi tiêt khac nhau nh<br />
̀ ́ ́ ư đi trời năng phai biêt đôi mu, đi d<br />
́ ̉ ́ ̣ ̃ ưới mưa phaỉ <br />
̉<br />
che du.. Va cho tre đi tham quan khuôn viên v<br />
̀ ̀ ười hoa quanh sân trường, day tre<br />
̣ ̉ <br />
́ ươi cây, chăm soc cây, nhô co, băt sâu. Va cho tre nhăt la cây, nhăt rac<br />
biêt t ́ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ <br />
xung quanh sân trương đê gi<br />
̀ ̉ ư vê sinh môi tr<br />
̃ ̀ ường sach se.<br />
̣ ̃<br />
Trong giờ vệ sinh: Tôi dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ như: Rửa mặt, <br />
rửa tay bằng xà phòng, cách trải tóc, cách gấp quần áo và đi vệ sinh đúng nơi <br />
quy định…<br />
Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động học:<br />
Thông qua hoạt động làm quen văn học: Qua câu truyên “Câu be Tích<br />
̣ ̣ ́ <br />
Chu” ở chu đê “gia đinh”.<br />
̉ ̀ ̀<br />
Tôi kể cho trẻ nghe, đặt câu hỏi đàm thoại để trẻ trả lời. Cho trẻ nhập <br />
vào vai các nhân vật trong câu truyện. Giao duc tre phai co tinh yêu th<br />
́ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ương, <br />
quan tâm nhưng ng<br />
̃ ươi thân trong gia đinh minh đê t<br />
̀ ̀ ̀ ̉ ừ đo biêt chăm soc, tôn<br />
́ ́ ́ <br />
̣ ̀ ́ ỡ những người thân cua minh h<br />
trong va giup đ ̉ ̀ ơn.<br />
Thông qua chủ đề gia đình tôi cho trẻ chia sẻ những thông tin về gia <br />
đình,cho trẻ kể về những thành viên trong gia đình mình, những việc mà trẻ <br />
thường làm ở nhà, qua đó giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp, lắng nghe người <br />
khác nói, nói rõ ràng để bạn hiểu.<br />
Thông qua hoạt động nghệ thuật: Như nhảy múa, ca hát, vẽ tranh…Tôi <br />
sẽ kích thích trẻ bộc lộ những suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, khả năng tưởng <br />
tượng và sáng tạo của mình.<br />
Ví dụ: Trong tiết vận động múa minh họa cho bài hát “Em đi qua nga t<br />
̃ ư <br />
đương phô” <br />
́ ở chu đê “ph<br />
̉ ̀ ương tiên va luât lê giao thông”<br />
̣ ̀ ̣ ̣<br />
̉ ́ ́ ợp vân đông minh hoa bai hat. Tre thuôc va hiêu nôi<br />
Tôi cho tre hat kêt h ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ <br />
́ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣<br />
dung bai hat. Giao duc tre phai biêt tuân thu luât lê giao thông. Va khi tham gia<br />
̀ ́ ́ ̀ <br />
̉<br />
giao thông phai nh ơ đi bên phai đ<br />
́ ̉ ường.<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
Thông qua hoạt động khám phá khoa hoc: Cho tre kham pha vê “Nghê<br />
̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ <br />
̣<br />
day hoc” ̣ ở chu đê “ Môt sô nghê”. Hoi tre hăng ngay <br />
̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ở lơp cô giao lam nh<br />
́ ́ ̀ ưng<br />
̃ <br />
̣ ̀ ́ ̣<br />
công viêc gi? Cac cô day chung ta nh́ ưng gi? Ai cho cac con ăn? Ai cho chung<br />
̃ ̀ ́ ́ <br />
̉ ́ ́ ́ ̉<br />
ta ngu? Cac cô co vât va không? Chung minh gianh tinh cam cho cô giao nh<br />
́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ư <br />
thê nao?. Tôi đ<br />
́ ̀ ưa ra rât nhiêu câu hoi đê hoi tre, tât ca cung đ<br />
́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ược tham gia trả <br />
lơi, trao đôi, v<br />
̀ ̉ ới trẻ ít nói tôi gọi nhiều và thường xuyên hơn đê tre manh dan ,<br />
̉ ̉ ̣ ̣ <br />
tự tin phat biêu tr<br />
́ ̉ ước đam đông h<br />
̀ ơn.<br />
Thông qua hoạt động “ làm quen với toán” đề tài “ đêm đên 9, nhân biêt<br />
́ ́ ̣ ́ <br />
nhom co 9 đôi t<br />
́ ́ ́ ượng, nhân biêt ch<br />
̣ ́ ữ sô 9” tôi s<br />
́ ử dụng trò chơi thao luân nhom,<br />
̉ ̣ ́ <br />
́ ơi 3 b<br />
tôi cho 3 nhom v ́ ưc tranh co nhiêu nhom đôi t<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ượng trong pham vi 9, yêu<br />
̣ <br />
̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ượng tương ứng với cac ch<br />
câu tre đêm va nôi sô l ́ ữ sô. Nh<br />
́ ư vậy buộc trẻ phải <br />
thảo luận với nhau, hợp tác, tre l ̉ ơn giup tre nho h<br />
́ ́ ̉ ̉ ơn đê hoàn thành bài t<br />
̉ ập. <br />
tưu đo tre đoan kêt, biêt trao đôi, thao luân va cung thông nhât y kiên đê đ<br />
̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ưa ra <br />
̣ ́ ́<br />
môt đap an chinh xac nhât. <br />
́ ́ ́<br />
Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động goc.<br />
́<br />
Như chúng ta đã biết ở trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ <br />
đạo, thông qua hoạt động này bộc lộ rõ nét những hành vi tốt và không tốt. Vì <br />
vậy tôi luôn uốn nắn và sử sai ngay cho trẻ trong khi chơi đặc biệt qua các trò <br />
chơi ở góc phân vai. Cho tre co ky năng sông h<br />
̉ ́ ̃ ́ ợp tác vơi cac ban, <br />
́ ́ ̣ ở độ tuổi <br />
này trẻ bắt đầu quan tâm đến bạn trong nhóm. Tình bạn ổn định bắt đầu nảy <br />
sinh. Chúng sẵn sàng chia sẻ với bạn và tình bạn trở nên quan trọng với trẻ.<br />
Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ học cách cùng <br />
làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. <br />
Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn.<br />
Ví dụ: Qua góc chơi “Bac si” thông qua trò ch<br />
́ ̃ ơi này tre đ ̉ ược traỉ <br />
̣<br />
nghiêm lam ng ̀ ưi bac si, cô y ta. Tre biêt hoi bênh nhân răng “chau đau <br />
̀ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ở đâu, <br />
đau như thê nao?” giông nh<br />
́ ̀ ́ ư nhưng câu hoi ma khi tre đi kham bac si th<br />
̃ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̃ ương ̀ <br />
̉ ̉ ̉<br />
hoi tre. Tre biêt an ui ng<br />
́ ̉ ươi bênh “ngoan, nin đi, đ<br />
̀ ̣ ́ ừng khoc, bac tiêm không<br />
́ ́ <br />
đau đâu ma”. Nh ̀ ưng chau đong vai bênh nhân biêt nghe l<br />
̃ ́ ́ ̣ ́ ời, không lam ôn <br />
̀ ̀ ở <br />
nơi kham bênh, không chen lân, xô đây nhau ma phai biêt ch<br />
́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ờ đên l ́ ượt minh ̀ <br />
̀ ơi vao kham. Nh<br />
rôi m ́ ̀ ́ ưng chau đong vai cô y ta biêt la phu giup bac si lây<br />
̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̃ ́ <br />
thuôc, an ui ng<br />
́ ̉ ươi bênh, đ<br />
̀ ̣ ỡ ngươi bênh khi di chuyên.. t<br />
̀ ̣ ̉ ừ đo tre hiêu nghê bac<br />
́ ̉ ̉ ̀ ́ <br />
̃ ́ ̉ ư thê nao va biêt yêu quy, tôn trong nh<br />
si vât va nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ững người lam nghê ây.<br />
̀ ́́<br />
̣<br />
Hay thông qua góc nghê thuât: ̣ Tôi thường xuyên sưu tầm những đồ <br />
dùng, những phế liệu, những lá cây khô, dây trang kim, nhũ màu, màu nước… <br />
Để trẻ tự tạo nên những bức tranh, những con vật. Từ đó trẻ có những kỹ <br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
́ ̣ ̣ ương Trương Mâm non Hoa <br />
Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br />
Hông ̀<br />
̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br />
Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 56 tuôi – Tr<br />
́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br />
̀ ̀<br />
năng cầm kéo và cắt khóe léo, kỹ năng tô màu, kỹ năng vẽ, kỹ năng phân công <br />
công việc cho bạn trong nhóm mình. <br />
Với hoạt động này tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi <br />
như: Cô giáo, bác sỹ, xây dựng doanh trại, xây dựng ngã tư đường phố…Các <br />
trò chơi đóng kịch: câu be Tich Chu, chu dê đen…Thông qua đó đ<br />
̣ ́ ́ ́ ể giáo dục <br />
những kỹ năng sống cho trẻ, bởi trong các trò chơi xã hội này trẻ sẽ được <br />
hình thành và phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo.<br />
Trong giờ ăn cũng vậy tôi cùng các giáo viên khác dạy trẻ những nghi <br />
thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy trẻ những kỹ năng tự lao động phục <br />
vụ, rèn tính tự lập như Biết tự đi lấy bát thìa theo số lượng của tổ mình và <br />
biết được lần lượt ngày trực nhật của mình theo tổ, khi ăn, biết ăn uống lịch <br />
sự, không nói chuyện trong khi ăn, và chỉ ăn uống tại bàn ăn của mình, biết <br />
cách sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, <br />
biết ăn hết xuất, không làm rơi vãi khi ăn, khi ăn nhai nhỏ nhẹ không gây <br />
tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, biết tự dọn, <br />
cất bát thìa đúng nơi quy định, biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn <br />
không làm ảnh hưởng đến người khác…. <br />
* Biện pháp 3: Tuyên t