M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài
Có th nói h u nh trong b t k m t ngôi tr ng nào, k t c p ti u h c ư ườ
tr lên cũng đu có h c sinh cá bi t. Ch có đi u nhi u hay ít, n ng hay nh mà
thôi. Đi u đó cũng không có gì là l b i vì các em đang l a tu i mà ng i ta ườ
g i là “nh t qu , nhì ma, th ba h c trò”.Nh ng h c sinh cá bi t ít nhi u gây khó
khăn cho công tác gi ng d y, làm nh h ng đn vi c h c t p c a l p, làm đau ưở ế
đu các th y cô giáo, đc bi t là giáo viên ch nhi m.Đã t ng có nh ng v vi c
nghiêm tr ng x y ra gây d lu n x u trong xã h i.Vì v y, vi c giáo d c h c sinh ư
cá bi t c n ph i coi tr ng, ph i nh n th c đúng đn, gi i quy t đúng m c v i ế
m t ngh thu t s ph m cao. Trong th c t v n có nhi u giáo viên nóng v i, ư ế
ch a làm ch đc b n thân, ph ng pháp giáo d c còn nghèo nàn, đn đi u,ư ượ ươ ơ
thi u tính s ph m d n đn công tác giáo d c h c sinh ít hi u qu , có khi còn cóế ư ế
nh ng vi ph m đáng ti c, th m chí còn có nh ng th y cô b bu c ph i thôi vi c ế
vì không ki m ch đc b n thân. Cho nên vi c giáo d c h c sinh cá bi t là m t ế ượ
cu c th thách v trình đ, b n lĩnh, v năng l c s ph m, v lòng yêu ngh và ư
tình yêu th ng h c sinh c a nh ng ng i làm nhi m v tr ng ng i.ươ ườ ườ
Sinh th i Bác H kính yêu c a chúng ta luôn quan tâm đn công tác giáo ế
d c.Cùng v i vi c nh n m nh đn v n đ h c t p, Bác cũng đc bi t chú tr ng ế
đn vi c giáo d c đo đc. Bác đã t ng nói trong bài th “N a đêm”(Nh t kýế ơ
trong tù):
“Hi n d đâu ph i là tính s n
Ph n nhi u do giáo d c mà nên”
Câu nói trên là s chiêm nghi m c a Bác v con ng i. Tr c h t, Bác ườ ướ ế
ph nh n quan đi m r ng, đc tính con ng i là “tính s n”. Con ng i, do nh ườ ườ
h ng ph n nhi u c a s giáo d c và môi tr ng s ng, cùng v i s ph n đu,ưở ườ
rèn luy n c a m i cá nhân. Ng i cho r ng đ m i con ng i tr thành m t ườ ườ
ng i thi n, m t công dân t t, có ích cho xã h i thì s tác đng c a xã h i, đcườ
bi t là quá trình giáo d c có m t ý nghĩa th t to l n. Quan đi m này h ng đn ướ ế
m c tiêu: n u xã h i chúng ta mu n có nhi u ng i hi n tài,h n ch nh ng đi u ế ườ ế
ác, thì xã h i c n quan tâm đn vi c đào t o th h mai sau. ế ế
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ Page 1
M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2
Là m t giáo viên ch nhi m l p, b n thân tôi luôn đt ra trong đu câu h i
“Làm th nào đ đa nh ng h c sinhđc x p vào d ng cá bi t tr thành conế ư ượ ế
ngoan trò gi i? Làm th nào đ nh ng h c sinh trong l p nói riêng và trong ế
Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i nói chung không b v ng vào c m t “h cườ ướ
sinh cá bi t”. Và đ lu n gi i nh ng suy nghĩ trên, tôi ch n đ tài: “M t s bi n
pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2 Tr ng Ti u h c Nguy n văn Tr i”. Tôi ườ
nghĩ r ng đây là v n đ không ch riêng tôi mà các đng nghi p khác cũng đã và
đang suy nghĩ.Là m t đ tài đang r t nóng, đc ph huynh và xã h i h t s c ượ ế
quantâm.
Ni m mong m i c a giáo viên là t t c h c sinh c a mình đu ngoan ngoãn
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
2.1 M c tiêu c a đ tài
- Trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, thái đ, k năng phù h p và trên ế
c s đó hình thành cho h c sinh nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c,ơ
lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c trong các m i quan h , các tình hu ng
và ho t đng h ng ngày.
- Giáo d c h c sinh cá bi t có m t ý nghĩa r t to l n...Đi v i t p th l p
là đi u ki n đm b o cho t p th l p n đnh, tr t t , n n p, các thành viên ế
trong l p s cùng nhau tu d ng và đt k t qu t t.Đi v i gia đình, cha m h c ưỡ ế
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ Page 2
M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2
sinh, giáo d c h c sinh cá bi t s đem l i ngu n h nh phúc l n lao cho h , giúp
h tránh đc n i b t h nh l n nh t là con cái h h ng.Đi v i xã h i, thành ượ ư
công trong giáo d c h c sinh cá bi t s góp ph n quan tr ng trong vi c gi gìn an
ninh tr t t xã h i và cung c p cho xã h i nh ng công dân t t.
- Rèn cho các em cách s ng có trách nhi m v i b n thân, gia đình, c ng
đng, có h ng suy nghĩ tích c c và t tin. ư
2.2 Nhi m v c a đ tài
Vi c giáo d c đo đc cho h c sinh cá bi t là m t trong nh ng nhi m v
thi t y u trong nhà tr ng nh m h n ch đc nh ng đi t ng h c sinh cóế ế ườ ế ượ ượ
ph m ch t đo đc ch a t t, góp ph n vào ch t l ng giáo d c toàn di n c a ư ượ
nhà tr ng.ườ
Giúp cho giáo viên đi u ch nh, đi m i ph ng pháp gi ng d y, phát huy ươ
kh năng trong vi c t ch c các ho t đng giáo d c, phát hi n nh ng năng
khi u, ph m ch t, năng l c c a h c sinh, góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d cế
ti u h c.
T o c h i thu n l i đ h c sinh th c hi n t t quy n, b n ph n c a mình ơ
và phát tri n hài hòa v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc .
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Giáo d c h c sinh cá bi t Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i. ườ
4. Gi i h n đ tài
H c sinh l p 2D năm h c 2016 2017 Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i ườ
– xã Qu ng Đi n - huy n Krông Ana – t nh Đăk Lăk.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u.ươ
- Ph ng pháp th ng kê.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m h c sinh.ươ
II. Ph n n i dung
1.C s lí lu nơ
1.1 H c sinh cá bi t là gì?
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ Page 3
M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2
Ch c h n khi ng i trên gh nhà tr ng thì ai cũng đã t ng nghe qua c m ế ườ
t “h c sinh cá bi t” và cũng không ít l n t h i t i sao l i g i các b n y là
“h c sinh cá bi t”?Theo ti ng Hán ế thì “cá có nghĩa là cá nhân, cá th , ch b n
thân m t ai đó.Còn “bi t” mang nghĩa là riêng, khác v i nh ng cái còn l i…V y
có th nói m t cách khoa h c, cá bi t là m t cá th có đi m khác so v i nh ng cá
th còn l i.Trong tr ng h c th ng đc nghe c m t “h c sinh cá bi t”, c m ườ ườ ượ
t này đc s d ng theo nghĩa không t t, ám ch nh ng cô c u h c trò hay ượ
qu y phá, có thành tích h c t p không t t, ch a l phép v i th y cô, thích gây s ư
v i b n bè
Tuy nhiên “cá bi t” còn bao hàm đ ch nh ng h c sinh có thành tích cao
n i b t, nh ng h c sinh có sáng ki n trong l p. ế
Vì th th ng nh t cách hi u, tôi t p trung nghiên c u vào đi t ng h cế ượ
sinh cá bi t là nh ng em h c ch a gi i, ch a ngoan, có nhi u vi ph m và nh ng ư ư
h c sinh t ti, tr m c m trong l p. Nh ng em có thành tích h c t p ch a t t... ư
1.2 Vì sao giáo d c h c sinh cá bi t là m t nhi m v c n thi t trong công ế
tác giáo d c hi n nay?
Nh chúng ta đã bi t, l a tu i ti u h c, tâm h n các em còn h n nhiên,ư ế
trong sáng, r t đa c m và d b xúc đng. Vì v y c n tránh cho các em nh ng b t
h nh, ngh ch c nh, nh ng th c t ph phàng, hình nh b o l c, nh ng bi n c ế ế
l n ngoài xã h i, trong tr ng h c và gia đình vì r t d gây t n th ng cho các ư ươ
em, đ l i trong tâm trí các em v t s o r t khó phai nh t. ế
tu i đang phát tri n, các em r t hi u đng, r t thích ch y nh y nô đùa ế
và hò hét th a thích ho c im l ng, nh ng đi v i ng i l n,h r t ghét s n ào, ư ườ
cho r ng các em đang ch i nh ng trò ch i quá hi u đng, có h i v s c vóc l n ơ ơ ế
tâm lý,nên th ng la r y, ngăn c m các em, vô tình đy các em r i vào tình tr ngườ ơ
d n nén, có th t o thành nh ng tình c m r i lo n, r t có h i v lâu dài.
Trong th i đi công ngh phát tri n nh hi n nay, bên c nh nh ng ti n ích ư
to l n mà nó mang l i cho nhân lo i thì kèm theo đó là các tác đng tiêu c c đn ế
h c sinh v i nhi u hình th c khác nhau r t d lôi kéo h c sinh sa ngã vào các t
n n và đã có không ít h c sinh t con ngoan trò gi i tr thành h c sinh ch a ư
ngoan, cá bi t th ng xuyên vi ph m n i quy n n p, sa sút v đo đc, h c t p, ườ ế
vô l v i giáo viên và đc bi t nghiêm tr ng là trong th i gian g n đây th ng ườ
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ Page 4
M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2
xuyên x y ra nh ng v b o l c h c đng. Nh ng đi u này chính là m i quan ườ
tâm không ch c a giáo viên mà là c a toàn xã h i.
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ Page 5