intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

85
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Trang bị cho học sinh những kiến thức, thái độ, kỹ năng phù hợp và trên cơ sở đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực, loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hằng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2

Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Có thể nói hầu như trong bất kỳ một ngôi trường nào, kể từ cấp tiểu học  <br /> trở lên cũng đều có học sinh cá biệt. Chỉ có điều nhiều hay ít, nặng hay nhẹ mà <br /> thôi. Điều đó cũng không có gì là lạ  bởi vì các em đang  ở  lứa tuổi mà người ta <br /> gọi là “nhất quỷ, nhì ma, thứba học trò”.Những học sinh cá biệt ít nhiều gây khó <br /> khăn cho công tác giảng dạy, làm ảnh hưởng đến việc học tập của lớp, làm đau <br /> đầu các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm.Đã từng có những vụ việc  <br /> nghiêm trọng xảy ra gây dư luận xấu trong xã hội.Vì vậy, việc giáo dục học sinh  <br /> cá biệt cần phải coi trọng, phải nhận thức đúng đắn, giải quyết đúng mực với <br /> một nghệ  thuật sư  phạm cao. Trong thực tế  vẫn có nhiều giáo viên nóng vội,  <br /> chưa làm chủ  được bản thân, phương pháp giáo dục còn nghèo nàn, đơn điệu, <br /> thiếu tính sư phạm dẫn đến công tác giáo dục học sinh ít hiệu quả, có khi còn có <br /> những vi phạm đáng tiếc, thậm chí còn có những thầy cô bị buộc phải thôi việc <br /> vì không kiềm chế được bản thân. Cho nên việc giáo dục học sinh cá biệt là một <br /> cuộc thử thách về trình độ, bản lĩnh, về năng lực sư phạm, về lòng yêu nghề và <br /> tình yêu thương học sinh của những người làm nhiệm vụ trồng người.<br /> Sinh thời Bác Hồ  kính yêu của chúng ta luôn quan tâm đến công tác giáo  <br /> dục.Cùng với việc nhấn mạnh đến vấn đề học tập, Bác cũng đặc biệt chú trọng  <br /> đến việc giáo dục đạo đức. Bác đã từng nói trong bài thơ  “Nửa đêm”(Nhật ký <br /> trong tù):<br />                                 “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn<br /> Phần nhiều do giáo dục mà nên”<br /> Câu nói trên là sự  chiêm nghiệm của Bác về  con người. Trước hết, Bác <br /> phủ  nhận quan điểm rằng, đức tính con người là “tính sẵn”. Con người, do ảnh  <br /> hưởng phần nhiều của sự giáo dục và môi trường sống, cùng với sự  phấn đấu, <br /> rèn luyện của mỗi cá nhân. Người cho rằng để  mỗi con người trở  thành một <br /> người thiện, một công dân tốt, có ích cho xã hội thì sự  tác động của xã hội, đặc <br /> biệt là quá trình giáo dục có một ý nghĩa thật to lớn. Quan điểm này hướng đến <br /> mục tiêu: nếu xã hội chúng ta muốn có nhiều người hiền tài,hạn chế những điều <br /> ác, thì xã hội cần quan tâm đến việc đào tạo thế hệ mai sau. <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 1<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, bản thân tôi luôn đặt ra trong đầu câu hỏi  <br /> “Làm thế  nào để  đưa những học sinhđược xếp vào dạng cá biệt trở  thành con <br /> ngoan trò giỏi? Làm thế  nào để  những học sinh trong lớp nói riêng và trong  <br /> Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nói chung không bị  vướng vào cụm từ  “học  <br /> sinh cá biệt”. Và để luận giải những suy nghĩ trên, tôi chọn đề tài: “Một số biện  <br /> pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2 Trường Tiểu học Nguyễn văn Trỗi”. Tôi <br /> nghĩ rằng đây là vấn đề không chỉ riêng tôi mà các đồng nghiệp khác cũng đã và <br /> đang suy nghĩ.Là một đề  tài đang rất nóng, được phụ  huynh và xã hội hết sức  <br /> quantâm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Niềm mong mỏi của giáo viên là tất cả học sinh của mình đều ngoan ngoãn<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> 2.1 Mục tiêu của đề tài<br /> ­ Trang bị cho học sinh những kiến thức, thái độ, kỹ  năng phù hợp và trên  <br /> cơ  sở  đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực, <br /> loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống  <br /> và hoạt động hằng ngày.<br /> ­ Giáo dục học sinh cá biệt có một ý nghĩa rất to lớn...Đối với tập thể lớp <br /> là điều kiện đảm bảo cho tập thể  lớp  ổn định, trật tự, nề  nếp, các thành viên <br /> trong lớp sẽ cùng nhau tu dưỡng và đạt kết quả tốt.Đối với gia đình, cha mẹ học <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 2<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> sinh, giáo dục học sinh cá biệt sẽ đem lại nguồn hạnh phúc lớn lao cho họ, giúp  <br /> họ  tránh được nỗi bất hạnh lớn nhất là con cái hư  hỏng.Đối với xã hội, thành <br /> công trong giáo dục học sinh cá biệt sẽ góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an <br /> ninh trật tự xã hội và cung cấp cho xã hội những công dân tốt. <br /> ­ Rèn cho các em cách sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng <br /> đồng, có hướng suy nghĩ tích cực và tự tin.<br /> 2.2 Nhiệm vụ của đề tài<br /> Việc giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt là một trong những nhiệm vụ <br /> thiết yếu  ở  trong nhà trường nhằm hạn chế  được những đối tượng học sinh có <br /> phẩm chất đạo đức chưa tốt, góp phần vào chất lượng giáo dục toàn diện của  <br /> nhà trường.<br /> Giúp cho giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy <br /> khả  năng trong việc tổ  chức các hoạt  động giáo dục, phát hiện những năng <br /> khiếu, phẩm chất, năng lực của học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục <br /> tiểu học. <br /> Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình  <br /> và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức .<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Giáo dục học sinh cá biệt Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.<br /> 4. Giới hạn đề tài<br /> Học sinh lớp 2D năm học 2016 – 2017 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi  <br /> – xã Quảng Điền ­ huyện Krông Ana – tỉnh Đăk Lăk.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu.<br /> ­ Phương pháp thống kê.<br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm học sinh.<br /> II. Phần nội dung<br /> 1.Cơ sở lí luận<br /> 1.1 Học sinh cá biệt là gì?<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 3<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> Chắc hẳn khi ngồi trên ghế  nhà trường thì ai cũng đã từng nghe qua cụm  <br /> từ  “học sinh cá biệt” và cũng không ít lần tự  hỏi tại sao lại gọi các bạn  ấy là <br /> “học sinh cá biệt”?Theo tiếng Hán  thì  “cá” có nghĩa là cá nhân, cá thể, chỉbản <br /> thân một ai đó.Còn “biệt” mang nghĩa là riêng, khác với những cái còn lại…Vậy  <br /> có thể nói một cách khoa học, cá biệt là một cá thể có điểm khác so với những cá  <br /> thể còn lại.Trong trường học thường được nghe cụm từ “học sinh cá biệt”, cụm <br /> từ  này   được sử  dụng theo nghĩa không tốt, ám chỉ  những cô cậu học trò hay <br /> quậy phá, có thành tích học tập không tốt, chưa lễ phép với thầy cô, thích gây sự <br /> với bạn bè… <br /> Tuy nhiên “cá biệt” còn bao hàm để  chỉ  những học sinh có thành tích cao  <br /> nổi bật, những học sinh có sáng kiến trong lớp. <br /> Vì thế  thống nhất cách hiểu, tôi tập trung nghiên cứu vào đối tượng học  <br /> sinh cá biệt là những em học chưa giỏi, chưa ngoan, có nhiều vi phạm và những  <br /> học sinh tự ti, trầm cảm trong lớp. Những em có thành tích học tập chưa tốt...<br /> 1.2 Vì sao giáo dục học sinh cá biệt là một nhiệm vụ cần thiết trong công  <br /> tác giáo dục hiện nay?<br /> Như chúng ta đã biết, ở  lứa tuổi tiểu học, tâm hồn các em còn hồn nhiên,  <br /> trong sáng, rất đa cảm và dễ bị xúc động. Vì vậy cần tránh cho các em những bất <br /> hạnh, nghịch cảnh, những thực tế phủ phàng, hình  ảnh bạo lực, những biến cố <br /> lớn ngoài xã hội, trong trường học và gia đình vì rất dễ  gây tổn thương cho các <br /> em, để lại trong tâm trí các em vết sẹo rất khó phai nhạt.<br /> Ở  tuổi đang phát triển, các em rất hiếu động, rất thích chạy nhảy nô đùa <br /> và hò hét thỏa thích hoặc im lặng, nhưng đối với người lớn,họ rất ghét sự ồn ào, <br /> cho rằng các em đang chơi những trò chơi quá hiếu động, có hại về sức vóc lẫn  <br /> tâm lý,nên thường la rầy, ngăn cấm các em, vô tình đẩy các em rơi vào tình trạng <br /> dồn nén, có thể tạo thành những tình cảm rối loạn, rất có hại về lâu dài.<br /> Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, bên cạnh những tiện ích <br /> to lớn mà nó mang lại cho nhân loại thì kèm theo đó là các tác động tiêu cực đến  <br /> học sinh với nhiều hình thức khác nhau rất dễ lôi kéo học sinh sa ngã vào các tệ <br /> nạn và đã có không ít học sinh từ  con ngoan trò giỏi trở  thành học sinh chưa  <br /> ngoan, cá biệt thường xuyên vi phạm nội quy nề nếp, sa sút về đạo đức, học tập, <br /> vô lễ  với giáo viên và đặc biệt nghiêm trọng là trong thời gian gần đây thường  <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 4<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> xuyên xảy ra những vụ  bạo lực học đường. Những điều này chính là mối quan  <br /> tâm không chỉ của giáo viên mà là của toàn xã hội.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 5<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> “Học sinh cá biệt” là một thuật ngữ  thường được dùng trong nhà trường, <br /> để  chỉ  những học sinh có biểu hiện chưa tốt về  mặt đạo đức, lười nhác trong  <br /> học tập, hay nói dối cha mẹ, thầy cô, bắt nạt bạn bè, ý thức kỷ  luật kém, tách  <br /> mình ra khỏi tập thể, không chấp hành nội quy nhà trường. Tuy nhiên  ẩn chứa <br /> đằng sau sự  “cá biệt” này là những hoàn cảnh rất riêng, một cá tính đặc biệt <br /> chưa được phát huy đúng hướng.<br /> Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, qua quá trình tìm hiểu tôi nhận thấy rằng <br /> học sinh ở lớp đa số là con em lao động nên ít có thời gian quan tâm đến con em  <br /> mình. Mọi vấn đề  học tập của conem mình đều giao phó cho giáo viên chủ <br /> nhiệm. Chính vì vậy vai trò của người giáo viên đứng lớp là rất lớn.<br /> Vào đầu năm, qua theo dõi, tôi đã phát hiện ra hai học sinh cần chú ý đặc <br /> biệt hơn những học sinh bình thường. Đó là em Huỳnh Huy Hiếu và em Nguyễn  <br /> Minh Quý.Thành tích của môn Toán và Tiếng Việt của các em chỉ  đạt  ở  mức <br /> chưa hoàn thành, các em chưa nắm được kiến thức cơ bản của chương trình học.<br /> Những biểu hiện về năng lực và phẩm chất của hai em, tôi đã thống kê <br /> qua bảng sau:<br /> Năng lực và Phẩm  Biểu hiện của học sinh<br /> chất Nguyễn Minh Quý Huỳnh Huy Hiếu<br /> Tự phục vụ, tự      Thường   xuyên   không    Hay xé sách vở để làm <br /> quản mang sách vở, đồ dùng học  đồ chơi.<br /> tập.<br /> Năng  Hợp tác    Chưa biết hợp tác với các      Luôn   làm   việc   riêng <br /> lực bạn trong nhóm. trong giờ học.<br /> Tự   học,   giải     Chưa tự  thực hiện được  Chưa   biết   tự   học,   em <br /> quyết vấn đề các yêu cầu của giáo viên  luôn   bắt   các   bạn   phải <br /> đưa ra. làm bài tập cho mình.<br /> Chăm   học,      Thường  xuyên   nghỉ   học    Hay đi học muộn, luôn <br /> chăm làm và đi học muộn, lười viết  tìm   mọi   lí   do   xin   giáo <br /> bài và làm bài tập.  viên ra ngoài để đi chơi.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 6<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> Tự   tin,   trách     Rất ít trả  lời các câu hỏi    Hay ngủ trong giờ học, <br /> nhiệm của   giáo   viên.   Nhút   nhát,  chưa   biết   nhận   lỗi   khi <br /> không   giơ   tay   phát   biểu,  làm sai.<br /> rất sợ  khi phải đứng trước <br /> Phẩ đám đông.<br /> m  Trung thực, kỷ     Chưa chấp hành tốt các     Thường xuyên nói dối <br /> chất luật nội   quy   của   lớp,   hay   làm  thầy cô, lấy đồ của bạn <br /> việc riêng trong giờ học. trong   lớp,   hay   nói <br /> chuyện   riêng,   đùa <br /> nghịch,   chọc   phá   các <br /> bạn trong giờ học.<br /> Đoàn   kết,   yêu     Không thích chơi với các      Hay   gây   sự,   bắt   nạt <br /> thương bạn, hay tách mình ra khỏi  các   bạn   trong   lớp,   tích <br /> đám đông. đánh nhau.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Em Quý luôn tách mình ra khỏi tập thể lớp<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 7<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> Đối với hai học sinh tôi nêu trên, nếu không kịp thời uốn nắn, giáo dục kịp <br /> thời thì sẽ   ảnh hưởng xấu đến sự  hình thành nhân cách và năng lực của các  <br /> em.Tuy nhiên tất cả những học sinh bình thường, thậm chí những học sinh ngoan <br /> trở  thành học sinh cá biệt đều có nguyên nhân của nó, có thể  là trực tiếp hoặc  <br /> gián tiếp. Sau đây tôi xin đưa ra những nguyên nhân khiến các em trở  thành học <br /> sinh cá biệt:<br /> * Nguyên nhân<br />           ­ Từ gia đình<br /> Đối với học sinh lớp 2, các em đã phần nào hiểu được những chuyện trong gia  <br /> đình nên những gia đình có bố mẹ hay bất hòa, cãi vã hoặc bố  mẹ li hôn, phải  <br /> sống với ông bà hoặc người thân thì các em sẽ dần dần bị ảnh hưởng về tâm lý <br /> như nhút nhát, sống khép mình, từ đó các em rất dễ bị trầm cảm. Hoặc các em <br /> sẽ trở nên ương bướng, ngỗ  nghịch do đó sẽ  ảnh hưởng rất lớn đến việc học  <br /> và học lực bị giảm sút là điều không thể tránh khỏi.<br /> Một số  gia đình bố  mẹ  chỉ  lo làm ăn, điều kiện kinh tế  vững chắc, thường <br /> xuyên cho tiền con cái chi tiêu một cách bất hợp lý mà thiếu đi sự  quan tâm, <br /> giám sát và từng ngày các em sẽ sa đọa vào cạm bẫy của xã hội mà chính mình <br /> cũng không hề  hay biết. Mặc khác, có những gia đình do hoàn cảnh quá khó <br /> khăn, bố mẹ đi làm ăn xa. Các em phải phụ giúp gia đình bương chải, không có  <br /> thời gian học bài, làm bài ở nhà, khi đến lớp việc tiếp thu bài mới rất khó khăn,  <br /> sợ  sệt khi thầy cô hỏi bài... kết quả  học tập dần sa sút dẫn đến nguy cơ  bỏ <br /> học.<br /> Bố  mẹ đều đi làm ăn xa vì lo kinh tế cho gia đình đã phó mặc con cái cho ông  <br /> bà hoặc anh chị em chăm sóc. Vì vậy nếu các em chưa ý thức tốt về việc học <br /> tập, đồng thời bố mẹ không quan tâm, thiếu sự quản lí chặt chẽ của người lớn  <br /> nên chất lượng học tập bị ảnh hưởng, các em sẽ học tập yếu thua kém bạn bè.<br /> ­ Từ xã hội<br /> Trong một xã hội mà phương tiện công nghệ  thông tin quá phát triển như  hiện <br /> nay là những cám dỗ, hấp dẫn các em vào những trò chơi vô bổ, dễ  bị  bạn bè  <br /> xấu rủ  rê, lôi kéo, trốn học để  lao vào các trò chơi đó, các hình  ảnh bạo lực từ <br /> những trò chơi internet sẽ  khiến các em bắt chước, từ  đó làm cho các em trở <br /> thành học sinh hư.<br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 8<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br />             ­ Từ nhà trường<br /> Đa số giáo viên chưa thật sự gần gũi nên chưa hiểu được tâm tư nguyện vọng  <br /> của các em để đưa ra những biện pháp giáo dục cho phù hợp.<br /> Một số giáo viên còn thờ ơ với học sinh cá biệt, thường hay sử  dụng các biện  <br /> pháp mạnh như  trách mắng các em trước lớp làm cho các em mặc cảm, tự  ti  <br /> dẫn đến chán nản, lười đi học.<br /> Giáo viên còn lúng túng trong việc đưa ra các biện pháp thích hợp trong việc  <br /> quản lí và giáo dục học sinh.Chưa quan tâm đúng mức tới những học sinh có  <br /> hoàn cảnh đặc biệt, không tạo được môi trường thân thiện gây hứng thú cho <br /> học sinh đến trường, làm cho học sinh thấy nhàm chán mỗi khi đến lớp.<br />          ­ Từ bản thân học sinh<br /> Lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi tâm sinh lí của các em đang phát triển <br /> mạnh, các em ngày càng có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt chước, thích <br /> giao lưu, đua đòi, thích tự khẳng định mình... trong khi kiến thức về xã hội, gia  <br /> đình, sự  hiểu biết về  pháp luật còn hạn chế, nên chiều hướng học sinh hư, <br /> lười học, hiện tượng bỏ giờ, trốn tiết, vi phạm đạo đức ngày càng nhiều, thậm <br /> chí các em còn có suy nghĩ là làm như vậy là không sai.Khi đạo đức chưa tốt thì  <br /> học lực cũng tỉ lệ thuận với nó. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả, các em kiến thức  <br /> bị hổng dẫn đến mất căn bản, điểm kiểm tra thấp so với các bạn cùng lớp làm <br /> cho các em mặc cảm dẫn đến hiện tượng sợ bị kiểm tra, tiếp theo là chán học  <br /> và nảy sinh ý định bỏ  học. Những em này phát sinh tính xấu là nói dối thường <br /> xuyên tìm cách che đậy hoặc chối tội. Chính từ hiện tượng đó đã cho tôi những <br /> suy nghĩ là phải tìm biện pháp giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, tinh thần  <br /> học tập và ngoan ngoãn hơn.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br /> Bắt nguồn từ những khó khăn trong việc giáo dục học sinh cá biệt, tôi đưa <br /> ra các giải pháp hướng đến những mục tiêu sau:<br /> ­ Giúp học sinh lấy lại kiến thức cơ bản của chương trình học.<br /> ­ Giúp học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống cũng như trong<br /> học tập.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 9<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> ­ Trang bị  cho các em những kiến thức về giáo dục cũng như  những kiến  <br /> thức về xã hội để làm hành trang bước vào đời.<br /> ­  Giúp các em có hứng thú và niềm say mê khi bước chân vào ngôi nhà thứ <br /> hai của mình.<br /> 3.2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> a. Nội dung<br /> Qua tìm hiểu về thông tin và khảo sát chất lượng khi nhận bàn giao lớp, tôi <br /> đã suy nghĩ và đưa ra các biện pháp sau:<br /> ­ Biện pháp 1: Tìm hiểu thông tin, hoàn cảnh của từng học sinh.<br /> ­ Biện pháp 2: Lập kế hoạch chủ nhiệm và đưa ra các giải pháp để  khắc <br /> phục.<br /> ­ Biên pháp 3: Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm và sự đoàn kết của <br /> tập thể lớp.<br /> ­ Biện pháp 4: Phối hợp với ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa <br /> phương, gia đình của học sinh để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất.<br /> b. Cách thức thực hiện biện pháp<br /> b.1Tìm hiểu thông tin cá nhân học sinh<br /> Ngay từbuổi đầu nhận lớp, nhiệm vụ  đầu tiên của người giáo viên chủ <br /> nhiệm là phải hiểu được trình độ, hoàn cảnh sống, nhu cầu tâm sinh lý,  ước <br /> mơ...của từng học sinh như thế nào?Nên khi bước vào năm học, tôi đã tiến hành <br /> tìm hiểu thông tin học sinh qua mẫu phiếu tự tạo để nắm rõ hơn hoàn cảnh của <br /> từng học sinh mà có biện pháp giáo dục phù hợp.<br /> PHIẾU THÔNG TIN HỌC SINH<br /> Họ và tên:……………………………..Ngày sinh:………………………………<br /> Nơi sinh:……………………………….Dân tộc:…………………………………<br /> Thuộc diện  ưu tiên, chính sách: ( Thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, dân tộc, <br /> nghèo,   mồ   côi   ):<br /> …………………………………………………………………………….<br /> Họ tên cha:………………Nghề nghiệp:……………..Số điện thoại:…………….<br /> Họ tên mẹ:………………Nghề nghiệp:……………..Số điện thoại:…………….<br /> Sống với ai:………………………………………………………………………..<br /> Ước mơ sau này của em:………………………………………………………….<br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 10<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> Sở thích:……………………………………………………………………………<br /> Thích chơi với bạn nào trong lớp:………………………………………………..<br /> Thích học môn:…………………………………………………………………….<br /> Thích chơi trò chơi:..............................................................................................<br /> Nhà em gần nhà những bạn nào trong lớp:..........................................................<br /> Ngoài   giờ   học   em   thường   làm   gì   để   giúp   đỡ   gia   đình:<br /> ………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> Ngoài   giờ   đến   trường   em   thường   đi   chơi   với   những   bạn <br /> nào:....................................<br /> .............................................................................................................................<br /> Học sinh sẽ nhờ người thân hoặc tự mình điền đầy đủ thông tin vào. Sau <br /> đó, tôi lưu trữ thông tin này để dễ dàng phân loại học sinh theo từng địa bàn, từng <br /> nhóm đối tượng để xây dựng kế hoạch và biện pháp giáo dục cho phù hợp.<br /> b.2Lập kế hoạch chủ nhiệm và đưa ra các giải pháp để khắc phục<br /> Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp dạy chữ và dạy người, hình thành <br /> cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo  <br /> đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học <br /> trung học cơ sở, là người quyết định chất lượng cho các hoạt động giáo dục của  <br /> lớp khi và chỉ khi giáo viên chủ nhiệm có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ kịp thời  <br /> trong quá trình tự rèn luyện của học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm đối với lớp học  <br /> cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm  <br /> lớp. Kế  hoạch chủ  nhiệm nhằm xác định một cách chính xác cái đích mà lớp  <br /> muốn đi đến và cần phải làm gì, làm như  thế  nào để  đạt được điều đó, tôi đã  <br /> đưa ra những giải pháp sau:<br /> * Phát huy năng lực tự học, tự quản của học sinh<br />   “Để  nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục”, song song việc cải tiến phương  <br /> pháp dạy của giáo viênthì việc “phát huy năng lực tự học của trò” là một yếu tố <br /> rất quan trọng,   hai vấn đề  này cần phải diễn ra một cách tích cực và thường <br /> xuyên trong suốt quá trình dạy học. Đây cũng là điều kiện cần và đủ để nâng cao <br /> chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 11<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> Những năm vừa qua trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã rất thành công <br /> trong việc dạy học theo mô hình VNEN. Với phương pháp này, học sinh hiểu  <br /> được quyền và trách nhiệm của mình trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ <br /> năng lãnh đạo, kĩ năng làm việc theo nhóm, hợp tác trong các hoạt động. Học tập <br /> theo mô hình trường học mới giúp học sinh phát huy được tính tự học, sáng tạo, <br /> tự giác, tự tin và tự  chủ  trong quá  trình học tập. Vì vậy chúng ta cần tin tưởng  <br /> khả năng của học sinh, các em hoàn toàn có thể tự quản được nếu có sự tác động  <br /> đúng cách của thầy cô. Vì vậy khi xây dựng ban tự quản của lớp, tôi có tác động <br /> đến cả  lớp để  các em bầu những học sinh ngỗ  nghịch, quậy phá và những học  <br /> sinh nhút nhát, rụt rè, thích tách mình ra khỏi tập thể  đảm nhiệm các chức vụ <br /> như: ban vệ sinh – sức khỏe, ban thư viện…. Từ đó các em thấy được vai trò của <br /> mìnhtrong lớp và từng ngày sẽ  cái thiện được những thói quen không tốt của <br /> mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.<br /> Ví dụ: <br /> Qua theo dõi, tôi thấy em Hiếu rất thích hát, và hát cũng rất hay nên tôi đã  <br /> mạnh dạn giao cho em giữ chức vụ ban văn nghệ của lớp, nhiệm vụ của ban văn <br /> nghệ là phải tổ chức cho lớp khởi động đầu buổi học. Lúc đầu em cũng chưa ý  <br /> thức   được   công   việc   của   mình,   vẫn   còn   đi   học   trễ,   chọc   phá   bạn   bè,   chưa <br /> nghiêm túc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Nhưng tôi vẫn cố gắng  <br /> duy trì cho em một thời gian, kèm theo sự động viên, khích lệ. Bây giờ em đã rất  <br /> hứng thú trong vai trò mới này và luôn cố  gắng để  hoàn thành nhiệm vụ  của  <br /> mình.Trình trạng đi học muộn của em đã được cải thiện rõ rệt.<br /> Về  em Quý, tôi giao cho em giữ  chức vụ  ban thư  viện của lớp, kiểm tra  <br /> sách vở đồ dùng học tập của các bạn đầu buổi học. Qua một tuần áp dụng biện <br /> pháp này, em đã đi học đều đặn và mang sách vở, đồ  dùng học tập đầy đủ  khi  <br /> đến lớp, siêng viết bài và làm bài tập hơn trước rất nhiều.<br /> Giao nhiệm vụ  cho học sinh là vừa quản lí các em vừa đưa các em vào <br /> khuôn phép biết tự rèn luyện mình. Đồng thời đây là cơ hội để các em chứng tỏ <br /> khả  năng mình với bạn bè, thấy mình được thầy cô tin tưởng. Những lời động <br /> viên tán thưởng các em sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ là hết sức cần thiết, bổ <br /> ích giúp các em phấn chấn tinh thần trong học tập.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 12<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> Bồi dưỡng khả năng tự quản cho học sinh khó có thể thành công ngay lúc  <br /> đầu mà đòi hỏi phải có quá trình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ các em từ thấp đến  <br /> cao, để các em tự lực giải quyết từ công việc đơn giản đến phức tạp. Biện pháp  <br /> trong giai đoạn đầu là cầm tay chỉ việc, sau đó để học sinh từng bước tự lực giải  <br /> quyết những công việc cụ thể trong toàn bộ tiến trình tổ chức hoạt động.Người  <br /> giáo viên luôn luôn giữ  vai trò là người cố  vấn, hướng dẫn chứ  không phải là  <br /> người làm thay cho các em. Sự  giúp đỡ  của thầy cô cần đúng lúc, hợp lý, động  <br /> viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, nỗ lực vươn lên và phát huy năng lực sở trường <br /> của các em.<br /> *Không nên có cái nhìn kì thị với các em<br /> Đây là điều tối thiểu mà giáo viên cần nắm rõ khi tham gia giáo dục học  <br /> sinh cá biệt.Không nên có thái độ khó chịu, coi thường, la mắng các em trước lớp  <br /> hay chỗ  đông người, tuyệt đối không được gọi các em là học sinh cá biệt.Vì  ở <br /> lứa tuổi tiểu học, các em vẫn chưa hình thành nhân cách của mình, các em chỉ là <br /> nhất thời chưa ngoan và rất cần nhận được sự giúp đỡ từ giáo viên.<br /> *Gần gũi quan tâm đến các em hơn<br /> Tôi   rất   thấm   thía   với   câu   nói   của   Mạnh   Tử   “   nhân   chi   sơ   bản   tính <br /> thiện”( con người sinh ra bản tính là thiện).Cho nên, cái gì cũng có lí do của nó, <br /> không phải tự  nhiên sinh ra con người đều xấu xa cả, ngay cả  học sinh cá biệt  <br /> cũng vậy, chắc chắn phải có rất nhiều yếu tố tác động nên các em mới như thế. <br /> Tôi cũng đã tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của hai em. Em Hiếu vì bố mẹ bỏ đi  <br /> nên phải sống với Cô và Dượng, trên người em luôn chằng chịt vết roi, em luôn <br /> nói những lời khiếm nhã với bạn bè nhưng tôi biết em không hiểu gì về  những  <br /> lời đó, mà chỉ nghe từ người lớn rồi nói lại với bạn bè.Hoàn cảnh của em Quý thì  <br /> khác, bố mẹ phải đi làm ăn xa, em phải sống với bà đã lớn tuổi nên tính cách của <br /> em lầm lì ít nói cũng là điều dễ  hiểu.Phải chăng do hoàn cảnh gia đình đã tác <br /> động đến việc hình thành những bản tính chưa tốt trong các em? <br /> Vì vậy, các em rất cần một điểm tựa về  tinh thần để  các em có thể  tin <br /> tưởng bộc bạch, sẻ chia. Hãy nhìn các em bằng ánh mắt của người cha, sự nhân <br /> từ của người mẹ, sự gần gũi thân thiết của người bạn để  các em thấy được sự <br /> yêu thương của giáo viên từ đó cảm hóa được các em trở về là một học trò ngoan <br /> là điều không xa. Giáo viên chủ nhiệm phải thực sự thương yêu học sinh, coi các <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 13<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> em như người thân của mình, cố  gắng để  giúp các em vượt qua những biến cố, <br /> những vấn đề  đã xảy trong quá trình sống và nó đã trở  thành vết thương tâm lý  <br /> khó phai mờ trong tâm hồn học sinh. <br /> Đối xử công bằng với tất cả các em học sinh, không thiên vị, không xử lý <br /> các sai phạm của học sinh theo cảm tính.Giáo viên phải tự  đặt  mình vào vị  trí <br /> của học sinh để hiểu được hành vi và thái độ  của các em. Giúp đỡ  các em trong  <br /> học hành, lối sống bằng sự quan tâm chăm sóc ân cần, động viên của người giáo  <br /> viên.<br /> Cần có nếp sống kỷ cương, tình thương, trách nhiệm để học sinh tự nhận <br /> thức, tự khép mình trong những nội quy, quy chế chặt chẽ nhưng luôn được dân  <br /> chủ  bàn bạc, trao đổi, thỏa sức đóng góp trong tập thể  và vì tập thể  mà cống <br /> hiến cho tập thể, luôn gắn lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể, chính là một trong  <br /> những chuẩn mực, điều kiện để  giáo dục học sinh cá biệt trở  thành học sinh  <br /> ngoan.<br /> Chính sự  thân thiện, gần gũi, quan tâm của thầy cô là động lực rất lớn  <br /> cho các em có lại được niềm tin. Thầy cô phải tạo điều kiện để  các em được <br /> trình bày suy nghĩ của mình, giúp các em giải bày được tâm sự   ẩn chứa trong  <br /> lòng, từ  đó từng bước đưa các em hòa nhập với tập thể.Tuyệt đối không được <br /> nóng vội, không vì thành kiến dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.<br />  *Thầy cô hãy nhẹ nhàng phân tích những ưu khuyết điểm của học sinh<br /> Với những bản tính còn non nớt, các em chưa thể phân biệtđược cái đúng, <br /> cái sai trong  từng hành động của mình, giáo viên là người giúp các em nhận ra  <br /> những sai lầm của mình và tạo cho các em cơ hội để sữa chữa nó. Không nên la  <br /> mắng các em, tuyệt đối không được biến lớp học thành địa ngục từng giờ, đừng <br /> biến giờ sinh hoạt lớp thành phiên hầu tòa tra hỏi và đưa ra các hình phạt cho các  <br /> em.Giáo viên phải nhẹ nhàng gặp riêng các em để trao đổi, nhắc nhở.<br />  Giáo viên phải hiểu được một điều rằng cho dù học sinh cá biệt có ngỗ <br /> nghịch, hư  hỏng đến đâu thì bên trong các em vẫn luôn tiềm  ẩn những nhân tố, <br /> những phẩm chất tích cực, nếu có phương pháp giáo dục đúng đắn thì chắc chắn <br /> chúng ta sẽ khơi dậy và thức tỉnh các em, khôi phục niềm tin cho các em để  các <br /> em thấy được mình không phải là vô dụng, từ đó vứt bỏ được sự tự ti, mặc cảm, <br /> chủ động hội nhập với các bạn và cả tập thể lớp. Giáo viên phải cố gắng tìm ra  <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 14<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> những điểm mạnh để  các em có thể  phát huy năng lực của mình vì mỗi con <br /> người từ  lớn đến bé đều có sự  sĩ diện, nếu giáo viên giao việc đúng với sở <br /> trường của các em thì sẽ  khơi dậy trong các em tinh thần trách nhiệm và hoàn <br /> thành tốt nhiệm vụ của mình. <br /> *Thầy cô hãy nhìn nhận vấn đề theocách đơn giản nhất<br /> Giáo viên hãy tạo cho các em một lối thoát, một cơ  hội để  sửa chữa.Hãy <br /> tin tưởng sự chuyển biến của các em.Trân trọng những tiến bộ của các em dù là <br /> nhỏ  nhất vì đó là cả  một quá trình của sự  nỗ  lực, cố  gắng rất lớn của các  <br /> em.Biểu dương các em trước tập thể lớp, đừng tiết kiệm lời khen đối với các em <br /> vì một lời động viên, khen ngợi còn có giá trị  hơn rất nhiều những bản kiểm  <br /> điểm. Khi các em được nhận những lời khen từ  giáo viên, chắc chắn các em sẽ <br /> rất vui và hãnh diện trước bạn bè,gia đình.Như vậy các em cũng thấy được năng <br /> lực từ chính bản thân mình và cố gắng hơn nữa để đạt được thành tích cao hơn.<br /> * Thầy cô hãy cố gắng điềm tĩnh, biết tự kiềm chế cảm xúc của mình<br /> Giáo dục học sinh các biệt là một sự  “thử  thách” rất lớn đối với đức tính điềm  <br /> tĩnh, tự kìm chế của mỗi giáo viên. Không nên nóng vội, không nên quá khắt khe, <br /> xử lí mạnh tay bằng những hình thức kỉ luật nặng nề, không nên thành kiến với  <br /> các em, đừng nhắc đi nhắc lại nhiều lần lỗi vi phạm của các em sẽ  dễ dẫn đến <br /> sự chai lì, mặc kệ.<br /> Ví dụ: Trong giờ học, cả lớp đang im phăng phắc vì đang tập trung làm  bài <br /> tập. Nhưng em Hiếu lại không lo làm bài tập mà chọc phá các bạn xung quanh,  <br /> cười nói rất to, làm ảnh hưởng đến các bạn trong lớp.Lúc đó tôi không la mắng  <br /> mà nhẹ nhàng ngồi cạnh em, phân tích cho em hiểu những việc nên và không nên  <br /> làm, hướng dẫn em hoàn thành bài tập của mình.Sau nhiều lần như vậy em Hiếu  <br /> đã nghiêm túc hơn trong giờ  học và đã dần lấy lại được kiến thức cơ  bản của  <br /> chương trình học.<br /> Trong thời gian gần đây, đã có những vụ  việc không hay xảy ra khi phụ <br /> huynh vì quá thương yêu con mình nên đãcó những hành động xúc phạm giáo <br /> viên, làm dấy lên sự  lo lắng không nhỏ  trong nền giáo dục hiện nay. Thiết nghĩ <br /> những sự việc không hay này xảy ra một phần là do người giáo viên chưa kiềm  <br /> chế  được cảm xúc của mình, xử  lý tình huống sư  phạm chưa khéo léo dẫn đến  <br /> những hậu quả trên.Vì vậy, giáo viên phải giải quyết những tình huống sư phạm  <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 15<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> một cách nhẹ  nhàng nhưng cương quyết để  dần dần cảm hóa và thay đổi học  <br /> sinh của mình.<br /> *Khi giáo dục học sinh cá biệt phải mềm dẻo, linh hoạt<br /> Mềm dẻo là một phương pháp đơn giản nhưng có hiệu quả  rất lớn. Để <br /> thực hiện thành công phương pháp này, thì lời nói phải đi đôi với việc làm.Xin <br /> đừng hứa suông, đã nói thì phải kiên quyết thực hiện, biết không thực hiện được <br /> thì không nói. Vận dụng linh hoạt theo phương châm “lạt mềm buộc chặt”. Dù <br /> gần gũi các em nhưng cũng cần giữ một khoảng cách nhất định của giáo viên và <br /> học sinh.<br /> *Nâng cao chất lượng về học tập của học sinh<br /> Việc nâng cao chất lượng trong học tập của học sinh rất quan trọng. Vì vậy <br /> với những học sinh cá biệt, học chưa giỏi người giáo viên phải dựa vào từng <br /> loại học sinh cá biệt mà có các biện pháp giáo dục khác nhau như:<br />   Giáo viên phải luôn quan tâm, gần gũi hỏi han, động viên các và đến nhà gặp <br /> gỡ  phụ  huynh của các em, nhắc nhở  gia đình phối hợp tạo điều kiện và cần <br /> quan tâm để  giúp các em có điều kiện học tập tốt, giúp em tiến bộ. Trên lớp <br /> giáo viên phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến” để  những học sinh có học <br /> lực giỏi, khá sẽ giúp các em này tiến bộ.Ngoài ra để giúp đỡ cho gia đình giảm  <br /> bớt đi phần nào khó khăn, giáo viên sẽ nhận đỡ đầu cho em mua cho em những <br /> cuốn sách, cây bút, hỗ  trợ  cho em một phần chi phí đóng góp  đối với nhà  <br /> trường. Sự gần gũi, chân thành, nhẹ nhàng của giáo viên đã giúp cho em vui vẻ, <br /> bớt mặc cảm mà sẽ thay đổi cố gắng hơn trong học tập.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 16<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh giúp đỡ nhau trong học tập<br /> Để giáo dục cho học sinh có hiệu quả, tôi đã vận dụng lồng ghép giáo dục  <br /> vào  các  môn học,  tiết  học, nhất  là các  môn  như:  Tiếng  Việt,  Đạo  đức,...để <br /> những giờ  học sao cho các em được làm để  học, được trải nghiệm như  trong  <br /> cuộc sống thực.<br /> Trong chương trình lớp học,  ở  môn Tiếng Việt có nhiều bài học có thể <br /> giáo dục cho các em tính kiên nhẫn, nếu có kiên nhẫn thì sẽ  thành công hay <br /> những bài giáo dục học sinh không được ngỗ nghịch, chọc phá bạn bè...<br /> Ví dụ: Trong môn Tiếng Việt, ở bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim”,tài <br /> liệu hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 2 tập 1A.Giáo viên lồng ghép giáo dục vào  <br /> tiết học để  học sinhhiểu rằng nếu chúng ta cố  gắng, mỗi ngày học một ít thì <br /> việc trở  thành học sinh giỏi không có gì là khó khăn. Hoặc trong bài “ Bím tóc <br /> đuôi sam” hay “ Người học trò cũ”tài liệu hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 2 tập  <br /> 1B. Giáo viên giáo dục để  các em hiểu rằng nếu phạm lỗi nhưng biết nhận lỗi  <br /> thì mọi người sẽ bỏ qua và yêu thương mình hơn...<br /> *Phối hợp với giáo viên bộ môn<br /> Có nhiều học sinh rất chán khi học Toán và Tiếng Việt nhưng các em lại <br /> rất hứng thú với các môn học như: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể  dục...vì các em tự <br /> thấy bản thân có năng khiếu  ở  các môn đó. Như  tôi đã đề  cập đến  ở  mục trên, <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 17<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> tuy em Hiếu và em Quý học chưa giỏi môn Toán và Tiếng Việt nhưng tôi thấy <br /> em Hiếu rất sôi nổi trong giờ học Âm nhạc, em Quý luôn hoàn thành các yêu cầu <br /> của thầy Thể dục đưa ra. Nên tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên Âm nhạc <br /> và Thể  dục để  tìm hiểu năng khiếu thật sự  của các em, từ  đó có hướng bồi  <br /> dưỡng phát triển các em.làm các em hứng thú hơn khi đến trường.<br /> b.3 Phát huy tối đa vai trò của giáo viên chủ nhiệm và sự đoàn kết của tập <br /> thể lớp<br /> * Sắp xếp vị trí ngồi  thích hợp cho học sinh<br /> Để  học sinh tiến bộ  hơn trong học tập.Tôi tìm hiểu học sinh thông qua <br /> quan sát trực tiếp trong các hoạt động giáo dục, lao động và sinh hoạt để  biết  <br /> hành vi thái độ  học sinh và cố  gắng tìm ra cá tính riêng của từng em. Trong quá  <br /> trình chọn chỗ ngồi cho học sinh, tôi xếp các em có học lực khá giỏi ngồi xen lẫn  <br /> với các em có học lực trung bình nhằm mục đích học sinh khá giỏi sẽ  giúp bạn  <br /> mình tiến bộ. Không nên cho những học sinh cá biệt ngồi gần nhau, không nên  <br /> cho   học   sinh   tuỳ   tiện   chọn   chỗ   ngồi,   vì   những   học   sinh   ham   chơi,   hay   nói  <br /> chuyện, làm việc riêng trong lớp thường thích ngồi gần nhau.<br /> * Khuyến khích các em tham gia các hoạt động của tập thể lớp<br /> Để  giúp các em mạnh dạn, tự  tin và tăng sự  đoàn kết giữa các thành viên <br /> trong tập thể  lớp. Tôi   đã huyến khích các  em tham gia các cuộc thi do Nhà  <br /> trường, Liên đội phát động để các em hòa mình vào tập thể lớp, cùng chia sẻ với <br /> bạn để  hoàn thành mục tiêu đề  ra. Điều đó giúp các em hòa đồng, gần gũi hơn  <br /> các bạn trong lớp.Vào giữa học kỳ I Liên đội đã tổ chức cuộc thi “Giai điệu tuổi  <br /> hồng”, tôi đã khuyến khích hai em tham gia. Thời gian đầu tập luyện rất khó  <br /> khăn  khi học sinh trong lớp phản đối hai em vào đội, vì các em luôn đi trễ, không  <br /> tập trung phối hợp mà lại chọc phá các bạn, làm  ảnh hưởng rất nhiều đến cả <br /> đội. Tôi đã thuyết phục các em trong lớp đồng thời động viên, giải thích để  em  <br /> Hiếu và em Quý hiểu được các em cũng có vai trò rất lớn trong đội.Sau một thời  <br /> gian ngắn,hai em đã cố gắng tập luyện cùng các bạn và đã đạt được kết quả rất  <br /> tốt trong cuộc thi, và điều đáng mừng là các em đã mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng  <br /> trước chỗ đông người.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 18<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khuyến khích các em tham gia các cuộc thi với lớp<br /> * Giáo dục học sinh thực hiện tốt nội quy, nề nếp<br /> Việc thực hiện tốt nội quy nề nếp có vai trò quan trọng để  đưa tập thể <br /> lớp đi lên. Do vậy giáo viên chủ nhiệm cần giáo dục các em tự giác thực hiện tốt <br /> nội quy nề  nếp của trường lớp. Để  rèn cho học sinh tính tổ  chức kỷ  luật, phải  <br /> giúp các em nhận thức đúng vấn đề  thông qua các giờ  sinh hoạt, giáo viên chủ <br /> nhiệm cần phân tích cho học sinh thấy được mỗi học sinh trong lớp đều giữ vị trí <br /> quan trọng để  đưa tập thể  lớp đi lên, cho nên mỗi học sinh cần phải cố  gắng  <br /> thực hiện tốt các nội quy, hạn chế vi phạm đến mức tối đa, trên cơ sở đó các em  <br /> sẽ thực hiện một cách tự giác.<br /> Giáo viên và học sinh hãy cùng nhau xây dựng nội quy của lớp và dán  ở <br /> lớp, các em sẽ tự giác thực hiện vì nội quy đó do chính các em đưa ra. <br /> NỘI QUY LỚP<br /> 1. Đi học đúng giờ.<br /> 2. Thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy.<br /> 3. Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập khi đến lớp.<br /> 4. Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 19<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> 5. Bỏ rác đúng nơi quy định.<br /> 6. Thực hiện tốt việc tập thể dục buổi sáng và giữa giờ.<br /> 7. Quần áo, đầu tóc gọn gàng.<br /> 8.  Có ý thức học tập, không làm việc riêng trong lớp.<br /> 9. Đoàn kết, thương yêu bạn bè, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.<br /> Nội quy lớp 2D do giáo viên và học sinh đưa ra<br /> * Phát huy tối đa các công cụ lớp học<br /> Ở lứa tuổi Tiểu học, các em rất thích được bạn bè quan tâm đến mình, vì  <br /> vậy tôi đã phát huy tối đa lợi ích của góc “Nhịp cầu bè bạn”. Cụ  thể  là tôi đã <br /> hướng cho cả lớp hãy thường xuyên viết những lời nhắn để bỏ vào hộp thư của  <br /> em Hiếu và em Quý với những nội dung như: “Chiều nay tụi mình sẽ  đến nhà  <br /> bạn học thêm nhé”, “Hôm nay bạn học rất tốt, cố  gắng lên nhé…”, “Chủ  nhật <br /> này bọn mình cùng đến nhà bạn A chơi nhé”…Khi các em đọc được những lời <br /> nhắn đó các em rất thích thú và sẽ cảm nhận được sự quan tâm của lớp dành cho <br /> mình làm cho các em yêu thích đến trường hơn.<br /> b.4Phối hợp với ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, gia <br /> đình của học sinh<br /> Để giáo dục được những học sinh cá biệt, bản thân của mỗi giáo viên cần <br /> phải   biết   phối   hợp   kịp   thời,   linh   hoạt   giữa   giáo   viên   và   học   sinh,   giữa   nhà  <br /> trường, gia đình và xã hội.Trong đó, giáo viên chủ nhiệm là người giữ vai trò như <br /> là chiếc cầu nối, là mắt xích của sự kết hợp được thể hiện qua các mối quan hệ.<br /> Để  nắm bắt rõ hơn về  thời gian biểu cũng như  các thói quen, sở  thích và <br /> tính cách của học sinh thì giáo viên phải thường xuyên liên lạc với phụ  huynh  <br /> học sinh.Hai học sinh của tôi có hoàn cảnh sống rất đặc biệt nên phải thật khéo <br /> léo khi tiếp xúc với phụ  huynh học sinh.Đa số  phụ  huynh khi nghe tin có giáo  <br /> viên đến nhà thăm, hay điện thoại báo tin là bản thân họ  lại không muốn tiếp,  <br /> không muốn nghe. Và nếu có tiếp hay nghe điện thoại của thầy cô thì cũng với <br /> thái độ không thích, thậm chí là bất cần, vì mấy ai thích nghe người khác kể tội  <br /> con mình. Vì vậy, khi tiếp xúc với phụ  huynh, giáo viên nên đặt vị  trí của mình <br /> vào   trong   suy   nghĩ,   tình   cảm   của   cha   mẹ   các   em   để   phân   tích,   lí   giải   thiệt  <br /> hơn.Hãy cố  gắng tìm hiểu những khó khăn của các bậc phụ  huynh trong việc  <br /> quản lí, cũng như  dạy dỗ con em mình để  cùng nhau tìm biện pháp giáo dục tốt  <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 20<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> nhất.Một khi hiểu rõ học sinh của mình thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều giải <br /> pháp hơn để giúp học sinh chuyên cần hơn trong việc học tập.<br /> Khi có học sinh bỏ  học thì giáo viên chủ  nhiệm cần phải thông báo ngay  <br /> cho Ban giám hiệu nhà trường đồng thời sắp xếp thời gian gặp trực tiếp phụ <br /> huynh để  trao đổi các thông tin cùng nhau tìm các giải pháp phối hợp tốt nhất <br /> đưa học sinh trở  lại trường. Qua đó đã thể  hiện sự  quan tâm sâu sát của nhà <br /> trường, đồng thời tạo được sự  tin tưởng của phụ  huynh học sinh đối với nhà  <br /> trường khi con em mình được học tập ở tại trường. Học sinh sẽ trở nên chuyên  <br /> cần, tích cực học tập hơn nếu sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình có hiệu <br /> quả đáng kể.<br /> 3.3 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Trong đề tài này, tôi đã đưa ra bốn biện pháp để giáo dục học sinh cá biệt  <br /> trở thành những học sinh ngoan, các biện pháp này tác động qua lại và hỗ trợ cho <br /> nhau để việc giáo dục học sinh đạt kết quả cao nhất.<br /> Tuy mỗi biện pháp có những đặc điểm về tính chất, nội dung cụ thể khác  <br /> nhau, nhưng luôn có sự  liên kết chặt chẽ  với nhau, là một quá trình thống nhất <br /> không thể tách rời, có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau và nội dung cùng hướng tới việc <br /> thực hiện mục tiêu giáo dục trong nhà trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Lê Hoài Vân Page 21<br /> Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 2<br /> <br /> <br /> <br /> 3.4 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Qua sự cố gắng của bản thân, trong công tác chủ nhiệm tôi luôn vận dụng <br /> linh hoạt các biện pháp trên và cũng đã thu được kết quả rất khả quan :<br /> ­ Các em đều tham gia tốt các hoạt động của trường, của Liên đội và luôn <br /> được đánh giá cao.<br /> ­ Không có hiện tượng học sinh phải đưa ra hội đồng kỷ luật nhà trường.<br /> ­ Quan hệ thầy trò, bạn bè ngày càng được thắt chặt.<br /> ­ Uy tín nhà giáo được nâng cao, tạo được niềm tin trong phụ  huynh học <br /> sinh.<br /> Trong năm học  2016 – 2017, qua áp dụng các biện pháp giáo dục trên, cuối <br /> học kỳ I lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt:<br /> Tôi đã thấy được những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của các em.Thành <br /> tích môn Toán và Tiếng Việt của hai em Nguyễn Minh Quý và Huỳnh Huy Hiếu  <br /> đã đạt được mức hoàn thành, các em dần dần lấy lại được kiến thức cơ bản của <br /> chương trình học.<br /> Về mặt năng lực và phẩm chất của các em đã có những chuyển biến theo <br /> hướng tích cực và tôi đã thống kê được như sau:<br /> Năng lực và Phẩm  Biểu hiện của học sinh<br /> chất Nguyễn Minh Quý Huỳnh Huy Hiếu<br /> Tự   phục   vụ,   tự  Chuẩn bị  đầy đủ  sách vở,  Biết bảo vệ  và giữ  gìn <br /> quản đồ   dùng   học   tập   khi   đến  sách vở.<br /> lớp. <br /> Hợp tác Đã   tham   gia   hoạt   động  Đã tham gia trao đổi với <br /> Năng  cùng   các   bạn,   chủ   động  các bạn trong nhóm.<br /> lực nhờ  bạn giúp đỡ  khi chưa <br /> hiểu bài.<br /> Tự   học,   giải  Biết tự  học, tự  thực hiện  Đã biết tự  học, tự  làm <br /> quyết vấn đề những   yêu   cầu   đơn   giản  bài tập của mình.<br /> mà giáo viên đưa  ra.<br /> Chăm học, chăm  Không còn tình trạng nghỉ  Không còn tình trạng đi <br /> làm học và đi học muộn, siêng  học mu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0