
M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2ộ ố ệ ụ ọ ệ ớ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Có th nói h u nh trong b t k m t ngôi tr ng nào, k t c p ti u h cể ầ ư ấ ỳ ộ ườ ể ừ ấ ể ọ
tr lên cũng đu có h c sinh cá bi t. Ch có đi u nhi u hay ít, n ng hay nh màở ề ọ ệ ỉ ề ề ặ ẹ
thôi. Đi u đó cũng không có gì là l b i vì các em đang l a tu i mà ng i taề ạ ở ở ứ ổ ườ
g i là “nh t qu , nhì ma, th ba h c trò”.Nh ng h c sinh cá bi t ít nhi u gây khóọ ấ ỷ ứ ọ ữ ọ ệ ề
khăn cho công tác gi ng d y, làm nh h ng đn vi c h c t p c a l p, làm đauả ạ ả ưở ế ệ ọ ậ ủ ớ
đu các th y cô giáo, đc bi t là giáo viên ch nhi m.Đã t ng có nh ng v vi cầ ầ ặ ệ ủ ệ ừ ữ ụ ệ
nghiêm tr ng x y ra gây d lu n x u trong xã h i.Vì v y, vi c giáo d c h c sinhọ ả ư ậ ấ ộ ậ ệ ụ ọ
cá bi t c n ph i coi tr ng, ph i nh n th c đúng đn, gi i quy t đúng m c v iệ ầ ả ọ ả ậ ứ ắ ả ế ự ớ
m t ngh thu t s ph m cao. Trong th c t v n có nhi u giáo viên nóng v i,ộ ệ ậ ư ạ ự ế ẫ ề ộ
ch a làm ch đc b n thân, ph ng pháp giáo d c còn nghèo nàn, đn đi u,ư ủ ượ ả ươ ụ ơ ệ
thi u tính s ph m d n đn công tác giáo d c h c sinh ít hi u qu , có khi còn cóế ư ạ ẫ ế ụ ọ ệ ả
nh ng vi ph m đáng ti c, th m chí còn có nh ng th y cô b bu c ph i thôi vi cữ ạ ế ậ ữ ầ ị ộ ả ệ
vì không ki m ch đc b n thân. Cho nên vi c giáo d c h c sinh cá bi t là m tề ế ượ ả ệ ụ ọ ệ ộ
cu c th thách v trình đ, b n lĩnh, v năng l c s ph m, v lòng yêu ngh vàộ ử ề ộ ả ề ự ư ạ ề ề
tình yêu th ng h c sinh c a nh ng ng i làm nhi m v tr ng ng i.ươ ọ ủ ữ ườ ệ ụ ồ ườ
Sinh th i Bác H kính yêu c a chúng ta luôn quan tâm đn công tác giáoờ ồ ủ ế
d c.Cùng v i vi c nh n m nh đn v n đ h c t p, Bác cũng đc bi t chú tr ngụ ớ ệ ấ ạ ế ấ ề ọ ậ ặ ệ ọ
đn vi c giáo d c đo đc. Bác đã t ng nói trong bài th “N a đêm”(Nh t kýế ệ ụ ạ ứ ừ ơ ử ậ
trong tù):
“Hi n d đâu ph i là tính s nề ữ ả ẵ
Ph n nhi u do giáo d c mà nên”ầ ề ụ
Câu nói trên là s chiêm nghi m c a Bác v con ng i. Tr c h t, Bácự ệ ủ ề ườ ướ ế
ph nh n quan đi m r ng, đc tính con ng i là “tính s n”. Con ng i, do nhủ ậ ể ằ ứ ườ ẵ ườ ả
h ng ph n nhi u c a s giáo d c và môi tr ng s ng, cùng v i s ph n đu,ưở ầ ề ủ ự ụ ườ ố ớ ự ấ ấ
rèn luy n c a m i cá nhân. Ng i cho r ng đ m i con ng i tr thành m tệ ủ ỗ ườ ằ ể ỗ ườ ở ộ
ng i thi n, m t công dân t t, có ích cho xã h i thì s tác đng c a xã h i, đcườ ệ ộ ố ộ ự ộ ủ ộ ặ
bi t là quá trình giáo d c có m t ý nghĩa th t to l n. Quan đi m này h ng đnệ ụ ộ ậ ớ ể ướ ế
m c tiêu: n u xã h i chúng ta mu n có nhi u ng i hi n tài,h n ch nh ng đi uụ ế ộ ố ề ườ ề ạ ế ữ ề
ác, thì xã h i c n quan tâm đn vi c đào t o th h mai sau. ộ ầ ế ệ ạ ế ệ
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ ự ệ Page 1

M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2ộ ố ệ ụ ọ ệ ớ
Là m t giáo viên ch nhi m l p, b n thân tôi luôn đt ra trong đu câu h iộ ủ ệ ớ ả ặ ầ ỏ
“Làm th nào đ đa nh ng h c sinhđc x p vào d ng cá bi t tr thành conế ể ư ữ ọ ượ ế ạ ệ ở
ngoan trò gi i? Làm th nào đ nh ng h c sinh trong l p nói riêng và trongỏ ế ể ữ ọ ớ
Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i nói chung không b v ng vào c m t “h cườ ể ọ ễ ỗ ị ướ ụ ừ ọ
sinh cá bi t”. Và đ lu n gi i nh ng suy nghĩ trên, tôi ch n đ tài: “M t s bi nệ ể ậ ả ữ ọ ề ộ ố ệ
pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2 Tr ng Ti u h c Nguy n văn Tr i”. Tôiụ ọ ệ ớ ườ ể ọ ễ ỗ
nghĩ r ng đây là v n đ không ch riêng tôi mà các đng nghi p khác cũng đã vàằ ấ ề ỉ ồ ệ
đang suy nghĩ.Là m t đ tài đang r t nóng, đc ph huynh và xã h i h t s cộ ề ấ ượ ụ ộ ế ứ
quantâm.
Ni m mong m i c a giáo viên là t t c h c sinh c a mình đu ngoan ngoãnề ỏ ủ ấ ả ọ ủ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
2.1 M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề
- Trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, thái đ, k năng phù h p và trênị ọ ữ ế ứ ộ ỹ ợ
c s đó hình thành cho h c sinh nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c,ơ ở ọ ữ ạ ự
lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c trong các m i quan h , các tình hu ngạ ỏ ữ ự ố ệ ố
và ho t đng h ng ngày.ạ ộ ằ
- Giáo d c h c sinh cá bi t có m t ý nghĩa r t to l n...Đi v i t p th l pụ ọ ệ ộ ấ ớ ố ớ ậ ể ớ
là đi u ki n đm b o cho t p th l p n đnh, tr t t , n n p, các thành viênề ệ ả ả ậ ể ớ ổ ị ậ ự ề ế
trong l p s cùng nhau tu d ng và đt k t qu t t.Đi v i gia đình, cha m h cớ ẽ ưỡ ạ ế ả ố ố ớ ẹ ọ
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ ự ệ Page 2

M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2ộ ố ệ ụ ọ ệ ớ
sinh, giáo d c h c sinh cá bi t s đem l i ngu n h nh phúc l n lao cho h , giúpụ ọ ệ ẽ ạ ồ ạ ớ ọ
h tránh đc n i b t h nh l n nh t là con cái h h ng.Đi v i xã h i, thànhọ ượ ỗ ấ ạ ớ ấ ư ỏ ố ớ ộ
công trong giáo d c h c sinh cá bi t s góp ph n quan tr ng trong vi c gi gìn anụ ọ ệ ẽ ầ ọ ệ ữ
ninh tr t t xã h i và cung c p cho xã h i nh ng công dân t t. ậ ự ộ ấ ộ ữ ố
- Rèn cho các em cách s ng có trách nhi m v i b n thân, gia đình, c ngố ệ ớ ả ộ
đng, có h ng suy nghĩ tích c c và t tin.ồ ướ ự ự
2.2 Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
Vi c giáo d c đo đc cho h c sinh cá bi t là m t trong nh ng nhi m vệ ụ ạ ứ ọ ệ ộ ữ ệ ụ
thi t y u trong nhà tr ng nh m h n ch đc nh ng đi t ng h c sinh cóế ế ở ườ ằ ạ ế ượ ữ ố ượ ọ
ph m ch t đo đc ch a t t, góp ph n vào ch t l ng giáo d c toàn di n c aẩ ấ ạ ứ ư ố ầ ấ ượ ụ ệ ủ
nhà tr ng.ườ
Giúp cho giáo viên đi u ch nh, đi m i ph ng pháp gi ng d y, phát huyề ỉ ổ ớ ươ ả ạ
kh năng trong vi c t ch c các ho t đng giáo d c, phát hi n nh ng năngả ệ ổ ứ ạ ộ ụ ệ ữ
khi u, ph m ch t, năng l c c a h c sinh, góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d cế ẩ ấ ự ủ ọ ầ ự ệ ụ ụ
ti u h c. ể ọ
T o c h i thu n l i đ h c sinh th c hi n t t quy n, b n ph n c a mìnhạ ơ ộ ậ ợ ể ọ ự ệ ố ề ổ ậ ủ
và phát tri n hài hòa v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đcể ề ể ấ ệ ầ ạ ứ .
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Giáo d c h c sinh cá bi t Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i.ụ ọ ệ ườ ể ọ ễ ỗ
4. Gi i h n đ tàiớ ạ ề
H c sinh l p 2D năm h c 2016 – 2017 Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr iọ ớ ọ ườ ể ọ ễ ỗ
– xã Qu ng Đi n - huy n Krông Ana – t nh Đăk Lăk.ả ề ệ ỉ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u.ươ ổ ợ ệ
- Ph ng pháp th ng kê.ươ ố
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ổ ế ệ ụ
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m h c sinh.ươ ứ ả ẩ ọ
II. Ph n n i dungầ ộ
1.C s lí lu nơ ở ậ
1.1 H c sinh cá bi t là gì?ọ ệ
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ ự ệ Page 3

M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2ộ ố ệ ụ ọ ệ ớ
Ch c h n khi ng i trên gh nhà tr ng thì ai cũng đã t ng nghe qua c mắ ẳ ồ ế ườ ừ ụ
t “h c sinh cá bi t” và cũng không ít l n t h i t i sao l i g i các b n y làừ ọ ệ ầ ự ỏ ạ ạ ọ ạ ấ
“h c sinh cá bi t”?Theo ti ng Hán ọ ệ ế thì “cá” có nghĩa là cá nhân, cá th , ch b nể ỉ ả
thân m t ai đó.Còn “bi t” mang nghĩa là riêng, khác v i nh ng cái còn l i…V yộ ệ ớ ữ ạ ậ
có th nói m t cách khoa h c, cá bi t là m t cá th có đi m khác so v i nh ng cáể ộ ọ ệ ộ ể ể ớ ữ
th còn l i.Trong tr ng h c th ng đc nghe c m t “h c sinh cá bi t”, c mể ạ ườ ọ ườ ượ ụ ừ ọ ệ ụ
t này đc s d ng theo nghĩa không t t, ám ch nh ng cô c u h c trò hayừ ượ ử ụ ố ỉ ữ ậ ọ
qu y phá, có thành tích h c t p không t t, ch a l phép v i th y cô, thích gây sậ ọ ậ ố ư ễ ớ ầ ự
v i b n bè… ớ ạ
Tuy nhiên “cá bi t” còn bao hàm đ ch nh ng h c sinh có thành tích caoệ ể ỉ ữ ọ
n i b t, nh ng h c sinh có sáng ki n trong l p. ổ ậ ữ ọ ế ớ
Vì th th ng nh t cách hi u, tôi t p trung nghiên c u vào đi t ng h cế ố ấ ể ậ ứ ố ượ ọ
sinh cá bi t là nh ng em h c ch a gi i, ch a ngoan, có nhi u vi ph m và nh ngệ ữ ọ ư ỏ ư ề ạ ữ
h c sinh t ti, tr m c m trong l p. Nh ng em có thành tích h c t p ch a t t...ọ ự ầ ả ớ ữ ọ ậ ư ố
1.2 Vì sao giáo d c h c sinh cá bi t là m t nhi m v c n thi t trong côngụ ọ ệ ộ ệ ụ ầ ế
tác giáo d c hi n nay?ụ ệ
Nh chúng ta đã bi t, l a tu i ti u h c, tâm h n các em còn h n nhiên,ư ế ở ứ ổ ể ọ ồ ồ
trong sáng, r t đa c m và d b xúc đng. Vì v y c n tránh cho các em nh ng b tấ ả ễ ị ộ ậ ầ ữ ấ
h nh, ngh ch c nh, nh ng th c t ph phàng, hình nh b o l c, nh ng bi n cạ ị ả ữ ự ế ủ ả ạ ự ữ ế ố
l n ngoài xã h i, trong tr ng h c và gia đình vì r t d gây t n th ng cho cácớ ộ ườ ọ ấ ễ ổ ươ
em, đ l i trong tâm trí các em v t s o r t khó phai nh t.ể ạ ế ẹ ấ ạ
tu i đang phát tri n, các em r t hi u đng, r t thích ch y nh y nô đùaỞ ổ ể ấ ế ộ ấ ạ ả
và hò hét th a thích ho c im l ng, nh ng đi v i ng i l n,h r t ghét s n ào,ỏ ặ ặ ư ố ớ ườ ớ ọ ấ ự ồ
cho r ng các em đang ch i nh ng trò ch i quá hi u đng, có h i v s c vóc l nằ ơ ữ ơ ế ộ ạ ề ứ ẫ
tâm lý,nên th ng la r y, ngăn c m các em, vô tình đy các em r i vào tình tr ngườ ầ ấ ẩ ơ ạ
d n nén, có th t o thành nh ng tình c m r i lo n, r t có h i v lâu dài.ồ ể ạ ữ ả ố ạ ấ ạ ề
Trong th i đi công ngh phát tri n nh hi n nay, bên c nh nh ng ti n íchờ ạ ệ ể ư ệ ạ ữ ệ
to l n mà nó mang l i cho nhân lo i thì kèm theo đó là các tác đng tiêu c c đnớ ạ ạ ộ ự ế
h c sinh v i nhi u hình th c khác nhau r t d lôi kéo h c sinh sa ngã vào các tọ ớ ề ứ ấ ễ ọ ệ
n n và đã có không ít h c sinh t con ngoan trò gi i tr thành h c sinh ch aạ ọ ừ ỏ ở ọ ư
ngoan, cá bi t th ng xuyên vi ph m n i quy n n p, sa sút v đo đc, h c t p,ệ ườ ạ ộ ề ế ề ạ ứ ọ ậ
vô l v i giáo viên và đc bi t nghiêm tr ng là trong th i gian g n đây th ngễ ớ ặ ệ ọ ờ ầ ườ
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ ự ệ Page 4

M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t l p 2ộ ố ệ ụ ọ ệ ớ
xuyên x y ra nh ng v b o l c h c đng. Nh ng đi u này chính là m i quanả ữ ụ ạ ự ọ ườ ữ ề ố
tâm không ch c a giáo viên mà là c a toàn xã h i.ỉ ủ ủ ộ
Ng i th c hi n: Lê Hoài Vânườ ự ệ Page 5

