Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vô cùng quan trọng, đặc biệt là lứa <br />
tuổi tiểu học, là cái nền, cái gốc của các cấp học tiếp theo. Sở dĩ ta nói như vậy <br />
vì giáo dục kỹ năng sống trang bị cho các em những kiến thức, giá trị, thái độ và <br />
kỹ năng phù hợp. Trên cơ sở đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen <br />
lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối <br />
quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày. Tạo cơ hội thuận lợi để học <br />
sinh phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Trang bị cho <br />
học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ và kỹ năng phù hợp.<br />
Trước tình hình đó, Bộ giáo dục và Đào tạo đã chú trọng việc giáo dục kỹ <br />
năng sống cho học sinh trong chương trình phổ thông và hình thức giáo dục cũng <br />
rất phong phú như: giáo dục lồng ghép ngay trong từng bài học của một số môn <br />
học, giáo dục vào các tiết Hoạt động tập thể, giáo dục bằng công tác tuyên <br />
truyền và hiện nay đã cho ra cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống” cho học sinh. <br />
Nhưng trên thực tế, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chưa thực sự <br />
được quan tâm về nội dung lẫn hình thức. Giáo dục nội dung gì, thời điểm nào, <br />
phương pháp giáo dục ra sao cho đạt hiệu quả. Hiện nay các em chỉ được tập <br />
trung vào dạy kiến thức còn kỹ năng sống thì giáo dục một cách cứng nhắc, rập <br />
khuôn, giáo viên chưa chịu khó tìm tòi, đổi mới nội dung cũng như cách truyền <br />
tải đến các em sao cho đạt hiệu quả. Chính vì vậy mà học sinh tiểu học hiện <br />
nay rất thụ động, các em còn lạ lẫm với những công việc nhỏ nhặt hàng ngày, <br />
kỹ năng giao tiếp còn hạn chế, khả năng ứng phó và xử lý với những tình huống <br />
xấu trong cuộc sống còn kém. Đặc biệt học sinh lớp 2 mới chuyển từ lớp 1 lên, <br />
các em còn non nớt nên một số kỹ năng sống như giao tiếp, làm một số công <br />
việc vừa sức, phòng tránh một số tai nạn, tự phục vụ tự quản, ứng xử trong <br />
cuộc sống, … đang còn hạn chế. Trước tình hình đó, là một giáo viên chủ <br />
nhiệm, bản thân tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm sao để có những phương pháp <br />
giáo dục kỹ năng sống cho các em một cách hiệu quả nhất, giúp các em phát <br />
triển một cách toàn diện về đức, trí, thể, mĩ, để đáp ứng tốt trong thời kỳ đổi <br />
mới của đất nước. Đây là lí do để tôi thực hiện đề tài “Một số biện pháp giáo <br />
dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.”<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
1 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu: Giáo dục kỹ năng sống vào tiết Sinh hoạt lớp nhằm tạo điều <br />
kiện cho các em được tiếp thu kiến thức theo nhiều chủ đề, nhiều nội dung, các <br />
em có thời gian thực hành ngay trên giờ học và chắc chắn các em sẽ tiếp thu <br />
kiến thức và thực hành tốt. Điều đó giúp các em vận dụng tốt vào cuộc sống <br />
hàng ngày của bản thân. Và mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng toàn diện <br />
cho học sinh.<br />
Nhiệm vụ: Đưa ra một số biện pháp hợp lí trong việc giáo dục kỹ năng <br />
sống cho học sinh trong tiết Sinh hoạt lớp.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Thực hiện một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2, <br />
trường Tiểu học Krông Ana trong tiết Sinh hoạt lớp. Năm học 20152016.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để hoàn thành đề tài này, tôi sử dụng các phương pháp sau:<br />
+ Phương pháp điều tra,<br />
+ Phương pháp thực hành,<br />
+ Phương pháp đàm thoại,<br />
+ Phương pháp quan sát,<br />
+ Phương pháp trò chơi, ...<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
“Trẻ em như búp trên cành<br />
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”<br />
Câu nói của Bác đã khẳng định cái “biết” ở đây là biết về các kỹ năng <br />
sống của các em đang diễn ra hàng ngày và các kỹ năng đó phải hình thành cho <br />
các em ngay từ khi còn tấm bé. Từ đó ta thấy giáo dục tiểu học vô cùng quan <br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
2 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
trọng, giúp học sinh hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu <br />
dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để giúp các em <br />
phát triển toàn diện, tạo đà cho các cấp học tiếp theo và trong tương lai trở thành <br />
những con người phát triển toàn diện và giúp ích cho xã hội.<br />
Mục tiêu của giáo dục phổ thông theo luật giáo dục năm 2005 thì mục tiêu <br />
của giáo dục là giúp học sinh phát triển toàn diện về, đức, trí, thể, mĩ và các khái <br />
niệm cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, hình thành <br />
nhân cách con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa chuẩn bị cho học sinh tiếp tục <br />
học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br />
Công văn 463/BGDĐT GDTX, ngày 28/01/2015 V/v hướng dẫn triển khai <br />
thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX . Đối <br />
với học sinh tiểu học: Tiếp tục rèn luyện những kỹ năng đã được học ở mầm <br />
non, tập trung hình thành cho học sinh kỹ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, <br />
bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp; kỹ năng kiên trì trong học tập; kỹ năng <br />
đúng giờ và làm việc theo yêu cầu, kỹ năng đồng cảm,… tạo tiền đề cho sự phát <br />
triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của học <br />
sinh. <br />
Chỉ thị số 40/2008 CT BGD&ĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo về phát <br />
động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.”<br />
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:<br />
+ Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý và các tình huống trong cuộc sống.<br />
+ Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai <br />
nạn thương tích khác.<br />
+ Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa <br />
bạo lực và các tệ nạn xã hội.<br />
Từ những vấn đề mang tính pháp lý trên, Bộ giáo dục và Đào tạo đã chú <br />
trọng việc giáo dục kỹ năng sống trong trường phổ thông và đặc biệt là đơn vị <br />
tôi đang công tác, trong những năm qua luôn được Lãnh đạo quan tâm và chỉ đạo <br />
sát sao về việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Là một giáo viên đang trực <br />
tiếp giảng dạy các em học sinh thân yêu, bản thân tôi luôn nhận thức sâu sắc về <br />
giáo dục kỹ năng sống cho các em nhằm nâng cao chất lượng về kỹ năng sống <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
3 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
của học sinh nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện nói chung.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
* Ưu điểm:<br />
Lãnh đạo nhà trường luôn sát sao, chỉ đạo về việc giáo dục kỹ năng sống <br />
cho học sinh nên đã tổ chức chuyên đề tập huấn về giáo dục kỹ năng sống cho <br />
giáo viên, sự chỉ đạo của chuyên môn trong việc lên kế hoạch dạy học, lựa chọn <br />
nội dung phù hợp. Một số cha mẹ học sinh đã nhận thức được vai trò, lợi ích <br />
của giáo dục kỹ năng sống cho con em nên họ luôn chú ý quan tâm và tạo mọi <br />
điều kiện thuận lợi nhất về vật chất cũng như sự phối hợp giáo dục ở nhà. <br />
100 % học sinh của lớp là dân tộc Kinh nên không bất đồng ngôn ngữ do <br />
đó rất thuận lợi cho các em trong quá trình giao tiếp với bạn bè, thầy cô và lĩnh <br />
hội kiến thức. Đa số các em có ý thức trong học tập. <br />
Luôn được sự trao đổi thường xuyên của các giáo viên bộ môn, giáo viên <br />
dạy cùng lớp nên tôi dễ dàng nắm bắt được các kỹ năng của các em trong học <br />
tập cũng như sinh hoat ở trường. Công nghệ thông tin phát triển, bản thân dễ <br />
dàng trao đổi với các bậc cha mẹ học sinh trong việc nắm bắt thông tin cũng như <br />
hướng dẫn các bậc cha mẹ rèn giũa, giáo dục thêm các kỹ năng sống cho các em <br />
ở nhà. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy các em học sinh đang trong tuổi ăn, <br />
tuổi chơi bản thân tôi luôn ý thức được cái tâm nghề nghiệp, luôn tâm huyết, yêu <br />
nghề, mến trẻ.<br />
* Hạn chế:<br />
Là học sinh lớp 2, các em mới từ lớp 1 lên nên vẫn còn tính ham chơi, ý <br />
thức học tập chưa cao, chưa chủ động trong quá trình học do đó giáo viên tốn rất <br />
nhiều thời gian trong việc nhắc nhở các em. Một số em vẫn chưa tự ý thức được <br />
việc tự học, còn phải nhắc nhở. Đặc biệt có một số em được bố mẹ bao bọc <br />
quá cẩn thận, họ quan tâm đến con em quá mức mà quên đi việc rèn cho các em <br />
tính tự lập ngay từ nhỏ, thậm chí một số cha mẹ chỉ biết bao bọc các con trong <br />
vòng tay và đầu tư chuyên sâu vào kiến thức mà không cho con cái tham gia vào <br />
bất cứ việc gì, dù là việc nhỏ nhất nên tính tự lập của các em chưa cao, còn lạ <br />
lẫm trong một số hoạt động. Khả năng tiếp thu của các em không đồng đều <br />
nhau, một số em ngồi hoc còn thiếu tập trung, khả năng hợp tác chưa cao. <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
4 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Nội dung tích hợp nhiều nên việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống còn hạn <br />
chế.<br />
Mỗi tuần có một tiết Sinh hoạt lớp chỉ gói gọn 35 40 phút, do đó việc lựa <br />
chọn nội dung cũng như sắp xếp hình thức tổ chức gặp không ít khó khăn vì giáo <br />
viên phải lồng ghép các nội dung như phần thứ nhất tổ chức sinh hoạt nhận xét, <br />
đánh giá trong tuần rồi triển khai kế hoạch tuần tới. Phần thứ hai mới là phần <br />
thực hành giáo dục kỹ năng sống cho các em nên việc lựa chọn nội dung phải <br />
ngắn gọn nhưng ý nghĩa, thiết thực; hình thức tổ chức phải phong phú nhưng <br />
cũng cần nhanh gọn để học sinh được thực hành là chủ yếu.<br />
* Nguyên nhân và yếu tố tác động<br />
Lãnh đạo nhà trường luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo <br />
dục kỹ năng sống nên đã rất quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao và thường xuyên <br />
tới các đồng chí giáo viên. Cha mẹ học sinh luôn đồng tình ủng hộ và phối hợp <br />
với giáo viên trong việc giáo dục các em. Sự nhiệt tình, đầy trách nhiệm và tâm <br />
huyết của các giáo viên dạy cùng lớp, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách Đội đã <br />
cùng phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong công việc giáo dục kỹ năng sống <br />
cho các em.<br />
Bên cạnh các nguyên nhân dẫn đến mặt thuận lợi vẫn còn một số <br />
nguyên nhân dẫn tới hạn chế như: Tuổi các em còn nhỏ nên việc nhận thức về <br />
kỹ năng sống chưa cao, một số cha mẹ học sinh chưa nhận thức được tầm quan <br />
trọng của việc giáo dục kỹ năng sống, lúc nào cũng một suy nghĩ là phải tập <br />
trung vào kiến thức. Thời gian sinh hoạt không nhiều chỉ khoảng 35 40 phút <br />
nên việc lựa chọn nội dung và hình thức giáo dục gặp không ít khó khăn.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Mục tiêu của những biện pháp tôi thực hiện trong đề tài này nhằm nâng <br />
cao chất lượng về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp học sinh nắm bắt <br />
trên cơ sở lý thuyết và vận dụng thực hành vào cuộc sống hàng ngày. Giúp các <br />
em trở thành những con người hoạt bát, ửng xử văn minh, nhanh nhạy và tháo <br />
vát nhằm phát triển một cách toàn diện về đức, trí, thể, mĩ.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
b.1) Tìm hiểu đối tượng học sinh<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
5 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Muốn giáo dục và dạy học sinh đạt hiệu quả cao thì điều đầu tiên giáo <br />
viên phải tìm hiểu các đối tượng học sinh, để nắm bắt về năng lực, đặc điểm <br />
tâm lý, sở thích, đam mê, năng khiếu, khả năng tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của <br />
từng em. <br />
Theo dõi trực tiếp các em hằng ngày, thường xuyên tiếp xúc, trò chuyện <br />
với các em để hiểu thêm về các em, đồng thời tạo sự thân thiện giúp các em có <br />
niềm tin ở giáo viên và thổ lộ những niềm mong muốn của bản thân trong quá <br />
trình học tập, sinh hoạt. Ví dụ: Em thích làm những công việc gì để giúp đỡ bố <br />
mẹ ? Đối với bạn bè các em cần thể hiện tình cảm như thế nào với nhau ? Gặp <br />
người lớn tuổi, thầy cô giáo các em cần làm gì? Trong học tập các em phải thể <br />
hiện mình như thế nào?<br />
Tìm hiểu thông qua trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp cũ để nắm rõ <br />
đặc điểm tâm lý, kiến thức cũng như kỹ năng sống của các em.<br />
Tìm hiểu thông qua các bạn học sinh trong lớp vì các em đã từng học <br />
chung lớp với nhau năm lớp 1 nên một phần nào các em sẽ hiểu biết lẫn nhau.<br />
Tìm hiểu thái độ, kĩ năng sống của các em thông qua các giáo viên bộ môn, <br />
bởi vì những lúc không có giáo viên chủ nhiệm trên lớp thì mình sẽ không nắm <br />
bắt được về thái độ học tập, cũng như kỹ năng ứng xử, giao tiếp của các em. <br />
Chính vì vậy kết hợp với giáo viên bộ môn sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm nắm bắt <br />
thường xuyên và chính xác về các em.<br />
Thường xuyên liên hệ với cha mẹ học sinh thông qua điện thoại, sổ liên <br />
lạc để biết được đặc điểm tâm lí, sở thích, quá trình sinh hoạt, học tập, kĩ năng <br />
giao tiếp, ứng xử của các em ở nhà để có hướng giáo dục ở trường.<br />
b.2) Xây dựng kế hoạch dạy học<br />
Căn cứ nhiệm vụ năm học của trường Tiểu học Krông Ana năm học <br />
20152016.<br />
Căn cứ vào tình hình học sinh của lớp, đặc điểm tâm sinh lí của các em <br />
Tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như sau: <br />
Mỗi tháng có 4 tiết sinh hoạt lớp, tôi sẽ lên kế hoạch cho từng tháng, mỗi tháng <br />
sẽ có một chủ đề riêng như sau: Ví dụ: Tháng 9: Chủ đề : An toàn giao thông; <br />
tháng 10 chủ đề Truyền thống người Phụ nữ Việt Nam, …. Trong các tháng đó <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
6 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
tôi sẽ lên kế hoạch cụ thể cho các tuần, ví dụ trong tháng 9 thì ở tuần 1 tôi sẽ tổ <br />
chức cho học sinh tìm hiểu về Văn hóa ứng xử giao thông, tuần 2, tôi sẽ xây <br />
dựng kế hoạch giáo viên và học sinh kể chuyện về tham gia giao thông; tuần 3 <br />
sẽ tổ chức cho học sinh thực hành trình bày về ý thức tham gia giao thông của <br />
bản thân và tuần cuối cùng sẽ tổ chức trò chơi Đố vui để học về An toàn giao <br />
thông. <br />
Ví dụ: Tôi xây dựng kế hoạch dạy học cho tiết Sinh hoạt lớp theo mẫu <br />
chung như sau:<br />
Hoạt động tập thể: (T …) SINH HOẠT LỚP<br />
I. MỤC TIÊU<br />
II. CÁC HOẠT ĐỘNG<br />
1. Đánh giá hoạt động tuần qua (10 phút)<br />
Các tổ thảo luận: nhận xét, đánh giá các hoạt động của các thành viên <br />
trong tổ.<br />
Tổ trưởng báo cáo trước lớp<br />
Giáo viên nhận xét, đánh giá chung<br />
2. Kế hoạch tuần tới (5 phút)<br />
3. Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống (25 phút)<br />
Lựa chọn chủ đề và nội dung theo chủ điểm của từng tháng và phân chia <br />
các nội dung trong tháng đó theo từng tuần cụ thể.<br />
III. Củng cố, dặn dò<br />
b.3) Lựa chọn nội dung<br />
Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh rất rộng, nhưng để phù hợp <br />
với điều kiện thực tế và đặc điểm học sinh của lớp, tôi xây dựng nội dung giáo <br />
dục minh họa như sau:<br />
Chủ đề 1: An toàn giao thông <br />
Tuần 1: Văn hóa ứng xử giao thông.<br />
Tuần 2: Kể chuyện về tham gia giao thông.<br />
Tuần 3: Em tham gia giao thông.<br />
Tuần 4: Đố vui để học về An toàn giao thông.<br />
Chủ đề 2: Truyền thống ngày Phụ nữ Việt Nam<br />
Tuần 1: Tìm hiểu truyền thống ngày Phụ nữ Việt Nam.<br />
Tuần 2: Sống yêu thương, kính trọng những người thân trong gia <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
7 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
đình.<br />
Tuần 3: Giúp đỡ cha mẹ công việc gia đình.<br />
Tuần 4: Phép ứng xử trong sinh hoạt gia đình.<br />
Chủ đề 3: Tri ân thầy cô<br />
Tuần 1: Tìm hiểu truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam<br />
Tuần 2: Nhiệm vụ học tập của em<br />
Tuần 3: Phép ứng xử trong nhà trường<br />
Tuần 4: Món quà học tập tặng cô<br />
Chủ đề 4: Em yêu chú bộ đội<br />
Tuần 1: Tìm hiểu truyền thống ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam.<br />
Tuần 2: Kể chuyện về chú bộ đội.<br />
Tuần 3: Đền đáp công ơn các chú bộ đội đã hy sinh vì Tổ quốc.<br />
Tuần 4: Rèn tính bình tĩnh, dũng cảm.<br />
Chủ đề 5: Tìm hiểu Tết Nguyên Đán <br />
Tuần 1: Phong tục, tập quán ngày Tết ( Nguồn gốc ngày Tết, Tục <br />
cúng ông Táo; Trái cây ngày Tết)<br />
Tuần 2: Phong tục ngày Tết ( Tục xông đất, tục kỵ đổ rác)<br />
Tuần 3: Hoa thờ ngày Tết<br />
Tuần 4: An toàn trong những ngày Tết<br />
Chủ đề 6: Em yêu quê hương Việt Nam<br />
Tuần 1: Tìm hiểu ngày Thành lập Đảng<br />
Tuần 2: Ca dao, tục ngữ về quê hương, đất nước<br />
Tuần 3: Tìm hiểu những cảnh đẹp của nước mình<br />
Tuần 4: Kiểm tra hiểu biết về quê hương<br />
Chủ đề 7: Vệ sinh sach sẽ<br />
Tuần 1: Tác dụng của việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung.<br />
Tuần 2: Những việc cần làm để giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh <br />
chung<br />
Tuần 3: Kiểm tra chủ điểm Vệ sinh sạch sẽ<br />
Tuần 4: Thực hành vệ sinh chung<br />
Chủ đề 8: Tấm lòng tương thân tương ái<br />
Tuần 1: Tìm hiểu ý nghĩa của những việc làm thể hiện tấm lòng tương <br />
thân, tương ái.<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
8 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Tuần 2: Suy nghĩ của em về những người có hoàn cảnh khó khăn.<br />
Tuần 3: Các việc làm của học sinh trước những hoàn cảnh éo le, khó khăn <br />
trong cuộc sống.<br />
Tuần 4: Thực hành kể lại một sự việc mà em đã từng giúp đỡ những <br />
người có hoàn cảnh khó khăn.<br />
b.4) Hình thức giáo dục<br />
Để thu hút, lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập, <br />
người giáo viên phải đặc biệt quan tâm đến hình thức tổ chức các hoạt động <br />
giáo dục. Đối với bản thân tôi cũng vậy, tùy vào từng nội dung của các chủ đề <br />
đưa vào giáo dục để lựa chọn các hình thức giáo dục khác nhau cho từng nội <br />
dung.<br />
b.4.1) Giáo dục thông qua trò chơi<br />
* Trò chơi Ai nhanh, ai đúng<br />
Ví dụ: Chủ đề: An toàn giao thông. Tuần 1: Văn hóa ứng xử giao thông.<br />
tôi thực hiện như sau:<br />
Đối với nội dung này tôi sẽ tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Ai nhanh ai <br />
đúng. Tôi chuẩn bị một số câu hỏi điền khuyết và chiếu lên màn hình. Chia lớp <br />
thành 3 tổ, khi tôi trình chiếu các câu hỏi, tổ nào nhanh tay phất cờ trước tổ đó <br />
sẽ được trả lời, tổ nào trả lời được nhiều câu hỏi, tổ đó sẽ chiến thắng.<br />
Trình chiếu nội dung câu hỏi kết hợp một số từ gây nhiễu để học sinh lựa <br />
chọn ( nhau, lạng, hở hang, lấn chiếm, người già, dừng, mũ)<br />
Nội dung câu hỏi trình chiếu:<br />
1. Cãi cọ, đánh …. trên đường là thiếu văn hóa của người tham gia giao <br />
thông.<br />
2. Không được… … lòng lề đường như buôn bán, nấu nướng, tắm giặt <br />
3. Cấm đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đánh võng, ……lách.<br />
4. Không nên cởi trần, ăn mặc … … khi đi ra đường.<br />
5. Giúp đỡ ... … trẻ em qua đường.<br />
6. Đội ….. bảo hiểm khi tham gia giao thông.<br />
7. Đi đúng đường, ….. đúng vạch<br />
Qua trò chơi này tôi muốn giáo dục các em cách ứng xử phù hợp, có văn <br />
hóa khi các em tham gia giao thông.<br />
* Trò chơi Rung chuông vàng.<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
9 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Ví dụ: Ví dụ: Chủ đề: An toàn giao thông; Tuần 4: Đố vui để học về An <br />
toàn giao thông.<br />
Tổ chức cho học sinh rung chuông vàng tìm hiểu những câu hỏi tổng hợp <br />
của giáo viên.<br />
Cách tổ chức như sau: Tôi yêu cầu lớp trưởng lần lượt đọc các câu hỏi do <br />
tôi soạn sẵn, yêu cầu học sinh dưới lớp, mỗi em chuẩn bị một bảng con, một <br />
viên phấn. Sau khi nghe lớp trưởng đọc câu hỏi, yêu cầu cả lớp nhanh tay viết <br />
đáp án ra bảng con, nếu bạn nào đúng sẽ được tiếp tục tham gia vào các câu hỏi <br />
tiếp theo, những bạn sai vẫn phải chú ý tập trung và viết kết quả vào bảng <br />
nhưng không được tính vào phần thi để đi đến được rung chuông vàng. Bạn nào <br />
được đi tiếp vào câu hỏi chung kết thì bạn đó sẽ thắng cuộc và được rung quả <br />
chuông vàng do giáo viên thiết kế và được nhận một phần thưởng.<br />
Nội dung câu hỏi: <br />
Câu 1: Người đi bộ cần tuân theo quy định nào?<br />
A. Phải đi trên vỉa hè, lề đường B. Đi bên phải mép đường <br />
C. Đi ra giữa đường D. A, B, C đều đúng<br />
Câu 2: Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường phải như thế nào?<br />
A. Có người dắt qua B. Tự qua<br />
C. Có người hướng dẫn qua D. Không được qua đường<br />
Câu 3: Khi đi qua đường ngang mọi người cần phải:<br />
A. Chú ý quan sát kỹ B. Không cần quan sát <br />
C. Nhanh chóng vượt qua khi không có chướng ngại vật <br />
D. A, B đều đúng<br />
Câu 4: Người điều khiển xe đạp cần phải tuân thủ những quy định nào?<br />
A. Đạp nhanh và thả hai tay B. Đi hàng hai trở lên <br />
C. Rẽ trái, phải tự do D. A, B, C đều sai<br />
Câu 5: Người điều khiển xe đạp được phép chở bao nhiêu người?<br />
A. 1 B. 2 C. 3 D. 0<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
10 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Câu 6: Hãy vẽ 4 loại biển báo hiệu lệnh, đường cấm, đường ngược chiều, <br />
cấm rẽ trái, cấm rẽ phải.<br />
Câu 7: Em cần làm gì khi tham gia giao thông?<br />
A. Không đội mũ B. Đi dàn hàng ngang C. Đội mũ bảo hiểm D. Lạng <br />
lách<br />
.................<br />
Thông qua trò chơi này giúp học sinh nắm được luật giao thông và luôn <br />
chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông.<br />
* Trò chơi Hái hoa dân chủ<br />
Ví dụ: Chủ đề 7: Vệ sinh sạch sẽ<br />
Tuần 3: Kiểm tra chủ điểm Vệ sinh sạch sẽ<br />
Với nội dung của tuần này là kiểm tra lại một số kiến thức về chủ điểm <br />
Vệ sinh sạch sẽ, thay vì làm bài vào giấy, tôi tổ chức cho các em thông qua trò <br />
chơi Hái hoa dân chủ để tạo cho các em sự hứng thú, thoải mải đồng thời để các <br />
em có thể nhận xét bổ sung những thiếu sót cho bạn mình, tôi tổ chức như sau:<br />
Tôi sẽ soạn một số câu hỏi và cho vào những quả bóng bay, treo lên một <br />
cây cảnh, lần lượt gọi một số em lên bảng bốc thăm câu hỏi và trả lời câu hỏi <br />
đó, lớp theo dõi nhận xét và bổ sung nếu bạn trả lời sai.<br />
Nội dung câu hỏi:<br />
1. Trước khi ăn em phải làm gì để đảm bảo sức khỏe?<br />
2. Sau khi đi vệ sinh em phải làm gì cho đôi tay được sạch?<br />
3. Một ngày em phải đánh răng mấy lần?<br />
4. Em phải làm gì để trường lớp, nơi công cộng được sạch sẽ?<br />
5. Hằng ngày em giữ gìn quần áo luôn như thế nào? vì sao?<br />
6. Trong một tuần đến trường, em mua quà vặt trước cổng trường mấy <br />
lần?<br />
7. Khi ăn cơm em có để cơm rơi vãi lung tung không? Vì sao?<br />
8. ….<br />
Nếu học sinh nào trả lời đúng câu hỏi thì sẽ được nhận một món <br />
quà nhỏ từ giáo viên.<br />
Qua trò chơi này tôi thấy các em chơi rất nhiệt tình, tích cực và thích <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
11 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
thú, các em được thoải mái bày tỏ ý kiến của mình trước tập thể và sau <br />
mỗi câu trả lời tôi liên hệ giáo dục các em về việc thực hiện tốt vệ sinh <br />
chung, vệ sinh cá nhân.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
b.4. 2) Giáo dục thông qua kể chuyện<br />
Ví dụ: Chủ đề An toàn giao thông: Tuần 2: Kể chuyện về tham gia giao <br />
thông.<br />
Tôi chuẩn bị một câu chuyện về việc chưa chấp hành đúng luật khi tham <br />
gia giao thông nên chuyện không may mắn đã xảy ra với nhân vật không chấp <br />
hành luật giao thông đó.<br />
Nội dung câu chuyện: Vào một ngày thứ bảy cuối tuần, Nam rủ các bạn <br />
trong lớp đi đá bóng. Vì nơi bạn ở là khu chung cư chật hẹp, không có sân để các <br />
bạn vui chơi thoải mái. Nam lại rất thích chơi đá bóng, học tập cả tuần vất vả <br />
rồi nên tranh thủ thứ bảy rủ các bạn đi chơi. Khi rủ xong thì Nam và các bạn <br />
không biết chơi đá bóng ở đâu được, các bạn bàn nhau xuống vỉa hè ở ngoài <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
12 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
đường lớn đá bóng. Các bạn đang say sưa đá, bỗng bạn Lâm sút mạnh quả bóng <br />
về phía Thắng, Thắng không đỡ kịp và quả bóng bay xuống lòng đường. Lúc đó <br />
dưới lòng đường xe cộ đi lại rất đông, và có một chị nữ sinh đang điều khiển xe <br />
máy đi trên đường, bất ngờ quả bóng bay trúng vào bánh xe trước của chị. Một <br />
tiếng “rầm” và chị đã ngã xuống, chiếc xe đi sau xử lý không kịp lại tiếp tục <br />
tông vào đuôi xe của chị rồi ngã xuống. Xe đè lên người, toàn thân xây xát, mọi <br />
người dừng xe lại để giúp đỡ hai người bị nạn. Được người qua đường đưa <br />
xuống bệnh viện và kết quả là cả hai người đều bị gãy chân. Lúc gây ra tai nạn <br />
Nam và nhóm bạn sợ hãi nên đã bỏ chạy về nhà.<br />
Sau khi kể chuyện cho học sinh nghe, tôi lần lượt đưa ra các câu hỏi để <br />
tìm hiểu nội dung câu chuyện.<br />
+ Các bạn trong câu chuyện đá bóng đúng nơi quy định hay không ?<br />
+ Vì sao không được đá bóng nơi vỉa hè hoặc dưới lòng đường?<br />
+ Nếu em gặp nhóm bạn Nam đang đá bóng như trong câu chuyện, em sẽ nói <br />
với các bạn như thế nào?<br />
+ Hành vi của các bạn bỏ chạy về nhà sau khi gây tai nạn là đúng hay sai, vì <br />
sao?<br />
Sau khi học sinh trả lời, tôi chốt ý đúng và kết hợp liên hệ giáo dục học sinh: <br />
Không nên đá bóng, chơi đùa ở vỉa hè hoặc dưới lòng đường vì sẽ gây ách tắc <br />
giao thông và gây tai nạn giao thông.<br />
Tổ chức cho học sinh kể những câu chuyện hoặc những tình huống các em đã <br />
được chứng kiến hoặc tham gia về những người chưa chấp hành đúng luật giao <br />
thông.<br />
b.4.3) Giáo dục thông qua tìm hiểu các tư liệu lịch sử.<br />
Ví dụ: Chủ đề 4: Em yêu chú bộ đội<br />
Tuần 2: Kể chuyện về chú bộ đội<br />
Giáo viên sưu tầm các bộ phim tài liệu ngắn, có hình ảnh minh họa về các <br />
cuộc chiến đấu của các chú bộ đội để bảo vệ Tổ quốc cho học sinh xem. Vì cho <br />
các em xem trực tiếp sẽ giúp các em hiểu rõ hơn và khắc sâu hơn trong trí nhớ <br />
của các em. Thông qua các đoạn phim đó sẽ giúp các em tái hiện lại hình ảnh <br />
thật của đất <br />
nước lúc bấy giờ, tái hiện lại cho các em thấy tận mắt về cuộc chiến đấu của <br />
các chú bộ đội, chứ không phải nói suông qua lý thuyết. Các em xem phim với sự <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
13 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
tập trung cao độ, rất chăm chú và hứng thú. Qua hoạt động này tôi thấy các em <br />
lĩnh hội một cách hiệu quả về lịch sử của đất nước, từ đó sẽ hình thành nên <br />
trong con người các em những hình ảnh đẹp về các chú bộ đội, các em sẽ noi <br />
gương và học hỏi những hình ảnh đẹp đó. Sau khi hình thành cho các em có <br />
được những hình ảnh đẹp đó, các em sẽ rất ngưỡng mộ các chú và tuần tiếp <br />
theo tôi sẽ giáo dục các em lòng biết ơn các chú bộ đội.<br />
b.4.4) Giáo dục thông qua viết thư<br />
Ví dụ: Chủ đề 4: Em yêu chú bộ đội<br />
Tuần 3: Đền đáp công ơn các chú bộ đội đã hy sinh vì Tổ quốc<br />
Phần này là tùy thuộc vào ý thức của học sinh nên tôi sẽ tổ chức cho cá <br />
nhân từng em sẽ viết một bức thư ngắn gửi các chú bộ đội đang làm việc nơi <br />
đảo xa. Gợi ý tôi đưa ra là:<br />
Kể cho các chú nghe tình hình học tập của mình.<br />
Hỏi thăm sức khỏe của các chú.<br />
Nêu lên tình cảm của bản thân đối với các chú<br />
Lời hứa đối với các chú.<br />
Giáo viên sẽ thu lại, nhận xét và đọc những bức thư hay, có ý nghĩa cho cả <br />
lớp nghe và học tập.<br />
b.4.5) Giáo dục thông qua xử lý tình huống<br />
Để thực hiện phần này tôi chọn nội dung cho tuần sinh hoạt đó, xây dựng <br />
một số câu hỏi, phát cho các em về nhà tìm hiểu trước. Đến giờ sinh hoạt sẽ gọi <br />
lần lượt từng em lên bảng bốc thăm, xử lí tình huống của mình<br />
Ví dụ: Chủ đề 2: Truyền thống ngày Phụ nữ Việt Nam<br />
Tuần 2: Sống yêu thương, kính trọng bà, mẹ, cô,…<br />
Tuần 3: Giúp đỡ cha mẹ công việc gia đình<br />
Trong 2 tuần này, tôi sẽ tổ chức cho học sinh bốc thăm xử lý tình <br />
huống. Ví dụ các tình huống như sau:<br />
Tình huống 1: Một hôm em đến nhà một bạn trong lớp chơi, vừa đến cửa <br />
em nghe bạn ấy nói: “Cháu ghét bà, bà không cho cháu tiền mua zô zô. Cháu <br />
không thèm nói chuyện với bà nữa.” Lúc đó em sẽ xử lý như thế nào?<br />
Tình huống 2: Vào buổi sáng chủ nhật, em qua nhà một bạn cùng lớp, rủ <br />
bạn đi đá bóng, lúc đó mẹ bạn bảo Con quét cho mẹ cái sân nhé, bạn của em <br />
bảo. Thôi mẹ ơi, giờ con đi đá bóng tí đã. Lúc đó em sẽ xử lý thế nào ?<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
14 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Các tình huống đưa ra, tôi dựa vào nội dung mình giáo dục để đưa ra tình <br />
huống phù hợp, trên đây tôi chỉ đưa ra 2 tình huống minh họa.<br />
Sau khi các em xử lý tình huống, tôi sẽ cho lớp nhận xét, bổ sung và tôi sẽ <br />
chốt cách xử lý hợp lý nhất, liên hệ giáo dục các em. Tôi thấy hình thức này các <br />
em học tập rất hào hứng và tích cực.<br />
Ví dụ : Chủ đề 4: Em yêu chú bộ đội<br />
Tuần 4: Rèn tính bình tĩnh, dũng cảm<br />
Ở tuần 2, tôi đã cho học sinh xem về tinh thần dũng cảm, sự bình tĩnh, <br />
sáng tạo của các chú bộ đội. Vậy thông qua đây tôi sẽ lồng ghép giáo dục học <br />
sinh tính bình tĩnh, dũng cảm như sau:<br />
Tôi đã xây dựng một tình huống khó khăn xảy ra trong cuộc sống và yêu <br />
cầu học sinh xử lý tình huống đó.<br />
Nội dung tình huống: <br />
Ở trường em, có một anh học sinh lớp trên, hàng ngày đi học luôn dụ dỗ <br />
em về nhà lấy tiền của bố mẹ để đưa cho anh, anh sẽ cùng em đi mua đồ ăn. <br />
Anh nói anh biết một quán bán rất nhiều thứ đồ ăn, ngon, lạ. Và anh còn dọa, <br />
phải lấy tiền thường xuyên thì anh dẫn đi ăn nhiều món, nếu không anh sẽ đánh. <br />
Trong trường hợp đó em sẽ làm gì?<br />
Tôi sẽ dành cho học sinh 10 phút để ghi ra giấy cách xử lý của mình.<br />
Nhận xét, lựa chọn những cách xử lý hợp lý nhất đọc cho lớp nghe<br />
Liên hệ giáo dục học sinh, trong những trường hợp xấu như vậy điều đầu <br />
tiên là phải bình tĩnh, không nên quá lo sợ mà tiếp tay cho những người xấu; thứ <br />
hai là dũng cảm báo ngay với cô giáo, tổng phụ trách Đội; bố mẹ để mọi người <br />
kịp thời can thiệp và giáo dục anh học sinh vi phạm đó.<br />
Qua đây, tôi thấy một số em đã có cách giải quyết hợp lí.<br />
b.4.6) Giáo dục thông qua các việc làm cụ thể của học sinh<br />
Ví dụ: Chủ đề 8: Tuần 3: Các việc làm của học sinh trước những hoàn <br />
cảnh éo le, khó khăn trong cuộc sống.<br />
Trong tuần này tôi sẽ triển khai tới các em những hoàn cảnh khó khăn cần <br />
giúp đỡ mà Tổng phụ trách Đội đã triển khai như giúp đỡ người mù, giúp đồng <br />
bào bị lũ lụt, giúp học sinh nghèo vượt khó hoặc những hoàn cảnh khó khăn xảy <br />
ra do tai nạn, … Sau khi triển khai những hoàn cảnh khó khăn đó tôi đã tổ chức <br />
cho học sinh nêu ý kiến về những việc làm của mình để giúp đỡ các bạn có hoàn <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
15 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
cảnh khó khăn đó. Một số ý kiến đưa ra như sau: Ủng hộ tiền cho những bạn <br />
nghèo để bạn mua sách vở, ủng hộ áo quần cũ cho bạn, góp tiền ủng hộ người <br />
mù, mua mì tôm gửi ra cho đồng bào bị lũ lụt,.... Sau khi học sinh đã đưa ra được <br />
các việc làm có ý nghĩa để giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong <br />
cuộc sống. Tôi đã tuyên dương các em kịp thời đồng thời nhắc nhở các em luôn <br />
luôn nhớ về những việc mình đã và sẽ làm để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó <br />
khăn. Và rồi trong năm học qua trường đã phát động rất nhiều đợt về việc giúp <br />
đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, khi nghe giáo viên chủ nhiệm triển khai <br />
các em đã nhiêt tình ủng hộ bằng việc góp tiền, quần áo cũ, giấy vụn, lon bia để <br />
ủng hộ. Số liệu cụ thể như sau: ủng hộ đoàn khuyết tật : 198 000 đồng; áo <br />
trắng tặng bạn: 213 cái; giấy vụn: 62,5 kg; lon bia: 765 lon; Mua lịch ủng hộ bạn <br />
nghèo đón Tết: 14 quyển. Và có một trường hợp không may xảy ra trong năm <br />
học vừa rồi đó là trường hợp của em YChinh, trường Tiểu học Tây Phong bị <br />
cháy nhà, khi nghe tôi thông báo các em đã có tinh thần lá lành đùm lá rách, ủng <br />
hộ số tiền 102 000 đồng để giúp đỡ gia đình bạn. Sau mỗi hành động, việc làm <br />
có ý nghĩa của các em, tôi đã tuyên dương, khen ngợi kịp thời cũng như truyền <br />
lại lời cảm ơn của mọi người được giúp đỡ tới các em.<br />
b.4.7) Giáo dục thông qua việc hình thành Cây gia đình<br />
Ví dụ: Chủ đề 2: Truyền thống Ngày Phụ nữ Việt Nam<br />
Tuần 2: Sống yêu thương, kính trọng những người thân trong gia đình.<br />
Nội dung của tuần này, tôi sẽ hình thành cho các em những suy nghĩ tốt <br />
đẹp về những thành viên trong gia đình, đặc biệt là bà, mẹ, chị, em gái. Giúp các <br />
em thấy được tình yêu thương, sự đoàn kết, luôn biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau <br />
của các thành viên trong gia đình của mình. Giúp các em nhận thức được sức <br />
mạnh của gia đình chính là nhờ sự đoàn kết của các thành viên, nhờ vào ý thức, <br />
trách nhiệm của từng cá nhân trong gia đình. Qua đó giáo dục các em luôn biết <br />
yêu thương, sống đoàn kết, kính trên nhường dưới đối với các thành viên trong <br />
gia đình của mình. <br />
Cách tổ chức: Tôi vẽ một cây xanh lên bảng lớp; gọi một số em đại diện <br />
lên bảng gắn các bức tranh về các thành viên trong gia đình mình mà tôi đã yêu <br />
cầu các em về nhà vẽ sẵn trong tiết sinh hoạt tuần trước; Sau khi gắn xong tranh <br />
vẽ, các em sẽ giới thiệu về các thành viên trong gia đình, nói lên tình cảm của <br />
các thành viên trong gia đình với nhau, cách ứng xử của em với những người thân <br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
16 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
đó và trong gia đình, em thường làm những việc gì để giúp đỡ mọi người. Sau <br />
khi tổ chức cho lớp nhận xét, giáo viên sẽ tuyên dương và thưởng cho bạn nào <br />
vẽ đẹp, giới thiệu hay một cái bút chì xinh xắn. Cuối cùng tôi liên hệ giáo dục <br />
các em sống luôn biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ những người thân trong gia <br />
đình, đặc biệt phải quan tâm giúp đỡ những người phụ nữ. Để có một gia đình <br />
vững chắc như thân cây này thì đòi hỏi các thành viên đó phải biết đoàn kết, góp <br />
sức chung tay trong mọi việc để có sức mạnh của gia đình và đem lại gia đình <br />
ấm no, hạnh phúc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
17 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Các giải pháp, biện pháp tôi đưa ra có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung và <br />
hỗ trợ cho nhau. Khi ta tìm hiểu về đặc điểm học sinh chúng ta sẽ biết được sở <br />
thích của từng em, các kỹ năng của các em về học tập, sinh hoạt, giao tiếp, ứng <br />
xử trong cuộc sống,…. Giúp ta biết các em mạnh về mặt nào, hạn chế về mặt <br />
nào. Từ đó ta sẽ lựa chọn được các nội dung phù hợp với đối tượng học sinh <br />
của lớp mình. Khi chọn được nội dung cần thiết, phù hợp thì người giáo viên đa <br />
dạng hóa hình thức dạy học để phát huy có hiệu quả nội dung mình đã lựa chọn. <br />
Đã có nội dung điều quan trọng hơn nữa là phải tổ chức được các buổi học <br />
mang tính sáng tạo, thu hút được sự chú ý của các em như dạy học theo sở thích, <br />
sử dụng công nghệ thông tin có hiệu quả.<br />
Như vậy, qua những phân tích nêu trên cho thấy mỗi biện pháp có mối quan <br />
hệ bổ trợ cho nhau không thể tách rời để đem lại hiệu quả nâng cao chất lượng <br />
giáo dục kỹ năng sống cho các em thông qua tiết Sinh hoạt lớp. Học sinh được <br />
học lý thuyết và được thực hành ngay tại lớp với niềm đam mê, với mục tiêu đào <br />
tạo các em trở thành những con người hoạt bát, đầy đủ tài và đức để thích nghi <br />
với xu thế phát triển của đất nước hiện nay<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng<br />
* Kết quả khảo nghiệm<br />
Khi vận dụng những phương pháp trên vào quá trình giáo dục kỹ năng <br />
sống tôi thấy các em học tập rất tích cực, chủ động, hào hứng và vận dụng tốt <br />
vào thực tế cuộc sống. Nhận thức của các em tốt hơn trong mọi hành vi, việc <br />
làm, thái độ cử chỉ với mọi người xung quanh, ý thức kỉ luật, lao động cao hơn, ý <br />
thức tự phục vụ và phòng tránh các tệ nạn xã hội tốt hơn. Các em vững vàng <br />
hơn trong cuộc sống hàng ngày.<br />
Kết quả khảo nghiệm học sinh lớp 2D năm học 20152016 như sau:<br />
<br />
Kết quả đánh giá <br />
Các mặt đánh giá Đạt Chưa đạt<br />
Số lượng % Số %<br />
lượng<br />
Phòng tránh tai nạn giao thông 34 100 0 0<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng <br />
18 Trường TH Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp.<br />
<br />
Nói lời hay, làm việc tốt 34 100 0 0<br />
Uống nước nhớ nguồn 34 100 0 0<br />
Vệ sinh sạch sẽ 30 88 4 12<br />
Đề phòng các đối tượng xấu 32 94 2 6<br />
Yêu gia đình, bạn và những người 34 100 0 0<br />
khác<br />
Tự tin trong giao tiếp 33 97 1 3<br />
Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, những 32 94 2 6<br />
người có hoàn cảnh khó khăn<br />
* Giá trị khoa học: Đề tài này giúp tôi rất nhiều điều bổ ích trong quá trình <br />
giáo dục kỹ năng sống cho các em, giúp tôi nhận thấy được tầm quan trọng của <br />
việc giáo dục kỹ năng sống, từ đó có động lực tìm tòi, sáng tạo nhằm phục vụ <br />
cho quá trình dạy học của bản thân được nâng cao. Khi vận dụng đề tài này vào <br />
thực tế giảng dạy, học sinh học tập rất hứng thú, say mê các nội dung tôi đưa ra, <br />
giúp cho việc giáo dục kỹ năng sống được ngày càng đạt hiệu quả cao, giúp cho <br />
học sinh vững vàng hơn trong cuộc sống, trong mọi tình huống từ đơn giản đến <br />
phức tạp, giúp các em không ngỡ ngàng khi bước vào đời và không bị khuất <br />
phục bởi các tệ nạn, các ý đồ không tốt của kẻ xấu, giúp các em tự tin hơn trong <br />
cuộc sống của mình và sẽ trở thành những công dân tốt, nhanh nhạy và hoạt bát <br />
của đất nước trong tương lai.<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong tiết Sinh hoạt lớp vô cùng quan <br />
trọng đối với học sinh tiểu học, giúp giáo viên chủ nhiệm trở nên gần gũi