intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư, lưu trữ tại trường Tiểu học

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

85
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm dễ dàng ứng dụng, triển khai thực hiện có hiệu quả thì Ban lãnh đạo các cấp cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết cho công tác văn thư lưu trữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư, lưu trữ tại trường Tiểu học

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC VĂN THƯ, LƯU TRỮ TRƯỜNG TIỂU HỌC Lĩnh vực    : Nhân viên Cấp học     : Tiểu học Tên tác giả: Nguyễn Thùy Linh Đơn vị công tác: Trường TH Khương Đình Chức vụ: Nhân viên văn phòng 
  2. MỤC LỤC  UBND QUẬN THANH XUÂN                                                                                            ........................................................................................      1  trưỜng tiỂu hỌc KHƯƠNG ĐÌNH                                                                                    ................................................................................      1                                                                                                                                          1 .......................................................................................................................................     sáng kiẾn kinh nghiỆm                                                                                                      ..................................................................................................      1  MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC                          ......................      1  VĂN THƯ, LƯU TRỮ TRƯỜNG TIỂU HỌC                                                                    ................................................................      1  Lĩnh vực    : Nhân viên                                                                                                      ..................................................................................................      1  Cấp học     : Tiểu học                                                                                                        ....................................................................................................      1  Tên tác giả: Nguyễn Thùy Linh                                                                                         .....................................................................................      1  Đơn vị công tác: Trường TH Khương Đình                                                                       ...................................................................      1  Chức vụ: Nhân viên văn phòng                                                                                         ....................................................................................      1  Năm học 2018 ­ 2019                                                                                                        ....................................................................................................      1  MỤC LỤC                                                                                                                          ......................................................................................................................      1  A – ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                             ..........................................................................................................        1  Công tác văn thư là một lĩnh vực không thể thiếu của tất cả các cơ quan, đơn vị,    tổ  chức nhằm đảm bảo thông tin bằng văn bản phục vụ kịp thời cho việc lãnh đạo,   quản lý điều hành công việc    và    việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ   quan,    đơn vị,    tổ chức.    Với vai trò như vậy, công tác văn thư, lưu trữ    có ảnh hưởng   trực tiếp tới việc giải quyết công việc hằng ngày, tới chất lượng và hiệu quả hoạt   động của mỗi cơ quan, tổ chức.                                                                                       ...................................................................................      1 Công tác văn thư, lưu trữ giúp cho cán bộ, công chức trong nhà trường nâng cao  hiệu suất công việc, giải quyết xử lý nhanh chóng và đáp ứng được các yêu cầu của  tổ chức, cá nhân. Hồ sơ tài liệu trở thành phương tiện theo dõi, kiểm tra công việc  một cách có hệ thống, qua đó cán bộ, công chức có thể kiểm tra, đúc rút kinh  nghiệm góp phần thực hiện tốt các mục tiêu quản lý: năng suất, chất lượng, hiệu  quả và đây cũng là những mục tiêu, yêu cầu của cải cách nền hành chính nhà nước  ở nước ta hiện nay. Tạo công cụ để kiểm soát việc thực thi quyền lực của các bộ  phận, tổ chức đoàn thể, cá nhân trong nhà trường. Góp phần giữ gìn những căn cứ,  bằng chứng về hoạt động của cơ quan, phục vụ việc kiểm tra, thanh tra, giám sát.  Góp phần bảo vệ bí mật những thông tin có liên quan đến cơ quan, tổ chức và các  bí mật quốc gia. Từ đó, có thể thấy được nếu quan tâm làm tốt công tác văn thư và  lưu trữ sẽ góp phần bảo đảm cho các hoạt động của nhà trường được thông suốt.  Nhờ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước và thúc đẩy   nhanh chóng công cuộc cải cách hành chính hiện nay.                                                   ...............................................      1 I. Cơ SỞ LÍ LUẬN CỦA ViỆC NGHIÊN cỨu CÔNG TÁC VĂN THƯ   TRONG NHÀ TRƯỜNG                                                                                         .....................................................................................      3  1. Khái niệm về công tác văn thư, lưu trữ                                                               ...........................................................      3  1.1. Công tác văn thư:                                                                                               ...........................................................................................      3
  3.  2.1. Công tác văn thư:                                                                                               ...........................................................................................      3  2.1.1.Nội dung của công tác văn thư                                                                        ....................................................................      3  2.1.2. Nhiệm vụ của công tác văn thư                                                                     .................................................................      8  2.2. Công tác lưu trữ                                                                                                 .............................................................................................      8  2.2.1.Nội dung của công tác lưu trữ                                                                      ...................................................................        8  2.2.2. Nhiệm vụ của công tác trữ                                                                          .....................................................................       13  3. Ý nghĩa của công tác văn thư, lưu trữ                                                                ............................................................       13  3.1. Ý nghĩa của công tác văn thư                                                                          .....................................................................       13  3.2. Ý nghĩa của tài liệu lưu trữ                                                                           ........................................................................         14  4. Mối quan hệ giữa công tác văn thư và công tác lưu trữ                                 ..............................         15 II –THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC VĂN THƯ, LỮU TRỮ TẠI CÁC   TRƯỜNG HỌC                                                                                                     .................................................................................................       17  1. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề                                                ............................................       18 * Biện pháp 1: Các biện pháp soạn thảo một văn bản đúng yêu cầu, đầy đủ   nội dung, chính xác cao để trình ký:                                                                      ..................................................................       18 * Biện pháp 2: Biện pháp tìm kiếm một văn bản đã lưu trữ nhanh chóng nhất                                                                                                                                31 .............................................................................................................................      2. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm                                                                      ..................................................................       38  III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                                  ..............................................................................       39  1. Kết luận                                                                                                                   ...............................................................................................................       39  2. Đề xuất và khuyến ngh                                                                                        ị......................................................................................         39  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                    ................................................................................................       40
  4. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học A – ĐẶT VẤN ĐỀ  Công tác văn thư  là một lĩnh vực không thể  thiếu của tất cả  các cơ  quan, đơn vị, tổ chức nhằm đảm bảo thông tin bằng văn bản phục vụ kịp thời   cho việc lãnh đạo, quản lý điều hành công việc và việc thực hiện chức năng,  nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức. Với vai trò như vậy, công tác văn  thư, lưu trữ có ảnh hưởng trực tiếp tới việc giải quyết công việc hằng ngày,  tới chất lượng và hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức. Công tác văn thư, lưu trữ giúp cho cán bộ, công chức trong nhà trường  nâng cao hiệu suất công việc, giải quyết xử lý nhanh chóng và đáp ứng được  các yêu cầu của tổ  chức, cá nhân. Hồ  sơ  tài liệu trở  thành phương tiện theo  dõi, kiểm tra công việc một cách có hệ  thống, qua đó cán bộ, công chức có  thể kiểm tra, đúc rút kinh nghiệm góp phần thực hiện tốt các mục tiêu quản  lý: năng suất, chất lượng, hiệu quả  và đây cũng là những mục tiêu, yêu cầu  của cải cách nền hành chính nhà nước  ở  nước ta hiện nay. Tạo công cụ  để  kiểm soát việc thực thi quyền lực của các bộ phận, tổ chức đoàn thể, cá nhân  trong nhà trường. Góp phần giữ gìn những căn cứ, bằng chứng về hoạt động  của cơ  quan, phục vụ việc kiểm tra, thanh tra, giám sát. Góp phần bảo vệ bí  mật những thông tin có liên quan đến cơ quan, tổ chức và các bí mật quốc gia.  Từ  đó, có thể thấy được nếu quan tâm làm tốt công tác văn thư và lưu trữ sẽ  góp phần bảo đảm cho các hoạt động của nhà trường được thông suốt. Nhờ  đó góp phần nâng cao hiệu quả  quản lý hành chính nhà nước và thúc  đẩy  nhanh chóng công cuộc cải cách hành chính hiện nay. Vì vậy, để làm tốt công tác Văn thư đòi hỏi phải nắm vững kiến thức lý  luận và phương pháp tiến hành các chuyên môn nghiệp vụ như soạn thảo văn  bản, quản lý văn bản, lập hồ sơ hiện hành ở trên nhiều lĩnh vực, khối lượng  thông tin được truyền tải chủ  yếu dưới hình thức văn bản. Có thể  nói văn  bản lag phương tiện lưu trữ và truyền đạt thông tin hữu hiệu nhất. Hiện nay   1
  5. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học có nhiều cơ  quan, đơn vị  sử  dụng phương tiện này trong hoạt động quản lý  và điều hành của đơn vị mình. Qua nhiều năm thực hiện nhiệm vụ công tác văn thư  lưu trữ  trong nhà  trường, tôi nhận thấy công tác văn thư, lưu trữ  chiếm một vai trò vô cùng  quan trọng. Tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp một số  ý  kiến, kinh nghiệm của cá nhân mình xoay quanh đề  tài “Một số  biện pháp   nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư, lưu trữ  tại trường Tiểu   học”. 2
  6. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học B – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ  SỞ  LÍ LUẬN CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC VĂN THƯ  TRONG NHÀ TRƯỜNG Để  đưa ra được các biện pháp nâng cao hiệu quả  công tác văn thư  lưu  trữ trong trường học thì việc đầu tiên là cần hiểu đầy đủ, sâu sắc về nghiệp   vụ của công tác văn thư, lưu trữ. 1. Khái niệm về công tác văn thư, lưu trữ 1.1. Công tác văn thư: Công tác văn thư là hoạt động đảm bảo thông tin bằng văn bản phục vụ  cho công tác quản lý của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, kinh tế,  xã hội, các đơn vị vũ trang. Là toàn bộ các công việc về xây dựng văn bản và  ban hành văn bản, tổ  chức quản lý và giải quyết văn bản hình thành trong   hoạt   động của  cơ  quan.  Các  văn  bản hình thành  của  công tác  văn  thư   là  phương tiện thiết yếu cho hoạt động của cơ quan đạt hiệu quả. 1.2. Công tác lưu trữ:  Lưu trữ  là khâu cuối cùng của quá trình xử  lý thông tin bằng văn bản.  Tất cả những văn bản đến đã qua xử  lý, bản lưu của văn bản đi (bản chính)  và những hồ  sơ, tài liệu liên quan đều phải được chuyển vào lưu trữ  qua   chọn lọc.  2. Nội dung và nhiệm vụ của công tác văn thư, lưu trữ: 2.1. Công tác văn thư: 2.1.1.Nội dung của công tác văn thư Nội dung của công tác văn thư  là những công tác liên quan đến công tác   quản lý và giải quyết về  văn bản trong các cơ  quan, đơn vị  và thường bao  gồm 5 nội dung cơ bản sau: ­ Tiếp nhận và giải quyết văn bản đến; ­ Tổ chức giải quyết và quản lý văn bản đi; ­ Tổ chức và quản lý văn bản mật trong cơ quan; 3
  7. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học ­ Tổ chức và quản lý các tài liệu hồ sơ trong cơ quan; ­ Tổ chức quản lý và sử dụng con dấu. * Tiếp nhận và giải quyết văn bản đến: Văn bản, tài liệu, thư từ mà  cơ quan nhận được từ các nơi khác gửi đến gọi tắt là “Văn bản đến”. Công tác tổ  chức, giải quyết quản lý văn bản đến được thực hiện theo   nguyên tắc: Mọi văn bản, giấy tờ đến cơ quan, tổ chức đều phải qua bộ phận  văn thư, bộ phận này có nhiệm vụ vào sổ, quản lý thống nhất yêu cầu xử lý   nhanh chóng, chính xác, giữ bí mật, sau đó chuyển đến các cá nhân, bộ  phận   liên quan giải quyết. Việc tổ chức, tiếp nhận giải quyết văn bản đến được thực hiện theo quá  trình sau: + Tiếp nhận văn bản đến: Phân loại sơ  bộ, bóc bì văn bản đến, đóng   dấu đến, ghi sổ và ngày đến; + Đăng ký văn bản đến; + Trình, chuyển giao văn bản đến; + Giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết văn bản đến. Mẫu sổ đăng ký văn bản đến. Ngày  Số  Tác  Số,  Ngày  Tên loại và  Đơn vị  Ký  Ghi  đến đến giả ký  tháng trích yếu nội  hoặc  nhậ chú hiệu dung người  n nhận (1) (2) ( (4) (5) (6) (7) (8) ( 3 9 ) ) Mẫu sổ chuyển giao văn bản đến Ngày  Số đến Đơn vị hoặc người  Ký nhận Ghi chú chuyển nhận (1) (2) (3) (4) (5) 4
  8. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học * Tổ chức quản lý giải quyết văn bản đi: Tất cả những văn bản giấy  tờ, tài liệu do cơ quan, đơn vị gửi đi gọi chung là “Văn bản đi”. Việc tổ  chức quản lý văn bản đi cũng được thực hiện theo nguyên tắc:  Các văn bản giấy tờ của cơ quan, đơn vị để gửi ra ngoài nhất thiết phải qua   bộ  phận văn thư, cán bộ  văn thư  phải có trách nhiệm đăng ký vào sổ, đóng  dấu và có trách nhiệm gửi đi. Thủ tục quản lý gửi văn bản đi được làm theo quá trình sau: + Kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày; ghi số và ngày, tháng, năm của   văn bản đi; + Đăng ký văn bản đi; + Nhân bản, đóng dấu cơ quan và dấu mức độ khẩn, mật;  + Làm thủ tục phát hành, chuyển phát và theo dõi việc chuyển phát văn bản  đi; + Lưu văn bản đi. Mẫu sổ đăng ký văn bản đi Số, ký  Ngày  Tên loại và  Ngườ Nơi  Đơn vị,  Số  Ghi  hiệu  tháng  trích yếu nội  i ký nhận  người  lượng  chú văn  văn  dung văn bản văn  nhận bản  bản bản bản bản lưu (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) ( 8 ) * Tổ chức quản lý giải quyết các văn bản mật trong cơ quan Đối với những văn bản “mật”, “tối mật”, “tuyệt mật” chỉ có thủ trưởng  cơ quan hoặc người được ủy quyền bóc văn bản trực tiếp làm nhiệm vụ đăng  ký văn bản. Văn bản có dấu “khẩn”, “thượng khẩn”, “hỏa tốc” thì phải đóng dấu  vào văn bản và cả  phong bì văn bản. Riêng văn bản mật, tối mật, tuyệt mật   5
  9. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học chỉ  được đánh dấu vào văn bản, người chịu trách nhiệm làm phong bì, trong   ghi đầy đủ số, ký hiệu, nơi nhận và đóng dấu “mật”, “tối mật”, “tuyệt mật”   lên phong bì trong rồi chuyển cho văn thư  làm phiếu chuyển và phong bì  ngoài. Phong bì ngoài chỉ  ghi nơi gửi, nơi nhận, và số  phiếu chuyển, không  đóng dấu chỉ mức độ “mật”. Sau đó các văn bản được chuyển đi theo thủ tục   như các văn bản bình thường. * Tổ chức quản lý các tài liệu, hồ sơ trong cơ quan Công tác lập hồ  sơ  là một khâu quan trọng, là khâu cuối cùng của công  tác văn thư và là khâu bản lề của công tác lưu trữ. Việc lập hồ sơ có ý nghĩa   rất cần thiết cho việc phân loại sắp xếp tài liệu trong cơ  quan, đơn vị  được  chủ động khoa học và thuận tiện. ­ Lập danh mục hồ sơ: Được tiến hành theo các bước sau: + Xây dựng khung đề mục của Danh mục hồ sơ; + Xác định những hồ sơ cần lập, dự kiến tiêu đề  hồ  sơ  và đơn vị  hoặc   người lập; + Dự kiến thời hạn bảo quản của hồ sơ; + Đánh số, ký hiệu các đề mục và hồ sơ. ­ Mở hồ sơ: Là việc lấy một tờ bìa hồ sơ và ghi những thông tin ban đầu   về hồ sơ, như: ký hiệu hồ sơ, tiêu đề  hồ  sơ, năm mở  hồ  sơ. Bìa hồ  sơ  được   thiết kế và in theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9251:2010 Bìa hồ sơ lưu trữ; ­ Thu thập, cập nhật văn bản, tài liệu vào hồ sơ; ­ Kết thúc hồ sơ; ­ Thời hạn, thành phần hồ sơ, tài liệu và thủ tục nộp lưu. * Tổ chức và sử dụng con dấu ­ Quản lý và sử dụng con dấu: +  Việc quản lý và sử  dụng con dấu trong công tác văn thư  được thực  hiện theo quy định của pháp luật về  quản lý và sử  dụng con dấu và các quy  định của Nghị  định số  110/2004/NĐ­CP ngày 08 tháng 04 năm 2004 về  công  6
  10. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học tác văn thư.  + Con dấu của cơ  quan, tổ  chức phải được giao cho nhân viên văn thư  giữ và đóng dấu tại cơ quan, tổ chức. Nhân viên văn thư có trách nhiệm thực  hiện những quy định sau: > Không giao con dấu cho người khác khi chưa được phép bằng văn bản  của người có thẩm quyền; > Phải tự tay đóng dấu vào các văn bản, giấy tờ của cơ quan, tổ chức; > Chỉ  được đóng dấu vào những văn bản, giấy tờ  sau khi đã có chữ  ký  của người có thẩm quyền; > Không được đóng dấu khống chỉ. + Việc sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức và con dấu của văn phòng   hay của đơn vị trong cơ quan, tổ chức được quy định như sau: > Những văn bản do cơ  quan, tổ  chức ban hành phải đóng dấu của cơ  quan, tổ chức; > Những văn bản do văn phòng hay đơn vị ban hành trong phạm vi quyền   hạn được giao phải đóng dấu của văn phòng hay dấu của đơn vị đó. ­ Đóng dấu + Dấu đóng phải rõ ràng, ngay ngắn, đúng chiều và dùng đúng mực dấu  quy định. + Khi đóng dấu lên chữ ký thì dấu đóng phải trùm lên khoảng 1/3 chữ ký  về phía bên trái. +  Việc đóng dấu lên các phụ  lục kèm theo văn bản chính do người ký   văn bản quyết định và dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ  quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.  +  Việc đóng dấu giáp lai, đóng dấu nổi trên văn bản, tài liệu chuyên   ngành được thực hiện theo quy định của Bộ  trưởng, Thủ  trưởng cơ  quan   quản lý ngành. 7
  11. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học 2.1.2. Nhiệm vụ của công tác văn thư ­ Nhận và bóc bì văn bản đến; ­ Đóng dấu văn bản đến, ghi sổ, vào sổ đăng ký; ­ Phân loại và trình lãnh đạo; ­ Chuyển giao và theo dõi việc giải quyết văn bản đến của các phòng  ban chức năng; ­ Đánh máy, rà soát văn bản, in văn bản tài liệu; ­ Gửi văn bản đi (vào sổ, ghi sổ, ghi ngày phát hành); ­ Chuyển giao văn bản, tài liệu thư từ trong nội bộ cơ quan; ­ Cấp giấy giới thiệu, sử dụng và bảo quản dấu cơ quan. 2.2. Công tác lưu trữ 2.2.1.Nội dung của công tác lưu trữ  * Thu thập tài liệu lưu trữ  là quá trình thực hiện các biện pháp có liên  quan tới việc xác định nguồn và thành phần tài liệu thuộc diện nộp lưu vào   phông lưu trữ  cơ  quan và Phông Lưu trữ  quốc gia Việt Nam, lựa chọn và   chuyển giao tài liệu vào các kho lưu trữ theo quyền hạn và phạm vi đã được  Nhà nước quy định.  Hàng năm đơn vị có trách nhiệm:  ­ Lập kế hoạch thu thập hồ sơ, tài liệu;  ­ Các phòng, ban, đơn vị  công chức, viên chức của cơ  quan xác định  những loại hồ sơ, tài liệu cần thu thập vào lưu trữ;  ­ Công chức, viên chức chuẩn bị  hồ  sơ, tài liệu và lập "mục lục hồ  sơ,   tài liệu nộp lưu";  ­ Chuẩn bị  kho và các phương tiện bảo quản để  tiếp nhận hồ  sơ, tài  liệu;  ­ Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, kiểm tra đối chiếu giữa Mục lục hồ  sơ, tài liệu nộp lưu với thực tế tài liệu và lập Biên bản giao nhận tài liệu. Khi   giao nộp tài liệu phải lập 02 bản "Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu" và 02 bản   8
  12. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học "Biên bản giao nhận tài liệu"; đơn vị, cá nhân nộp và lưu trữ  hiện hành mỗi  bên giữ 1 bản;  ­ "Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu" phải được đánh máy vi tính (EXCEL)  và chuyển dữ liệu cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ nộp lưu (Văn thư).  * Công tác chỉnh lý tài liệu lưu trữ  Công tác chỉnh lý tài liệu là một khâu nghiệp vụ trong đó tài liệu lưu trữ  được hệ  thống hoá theo một phương pháp thích hợp và ñựoc cố  định trật tự  sắp xếp trong các phòng, kho lưu trữ nhằm mục đích bảo quản hoàn chỉnh và  sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ.  Tài liệu sau khi chỉnh lý hoàn chỉnh phải ñạt ñược các yêu cầu sau:  ­ Phân loại và lập hồ sơ hoàn chỉnh;  ­ Xác định thời gian bảo quản cho hồ  sơ, tài liệu đối với lưu trữ  hiện   hành; xác định tài liệu cần bảo quản vĩnh viễn và tài liệu hết giá trị loại ra để  tiêu hủy;  ­ Hệ thống hóa hồ sơ, tài liệu;  ­ Lập các công cụ tra cứu, mục lục hồ sơ, tài liệu, cơ sở dữ liệu và công  cụ tra cứu khác phục vụ cho việc quản lý và tra cứu sử dụng;  ­ Lập danh mục tài liệu hết giá trị.  Các bước tiến hành chỉnh lý tài liệu lưu trữ:  + Viết lịch sử hình thành phông;  + Chỉnh lý tài liệu trong hồ sơ;  + Viết bìa hồ sơ; + Viết chứng từ kết thúc. * Xác định giá trị tài liệu lưu trữ  Là dựa trên những nguyên tắc, phương pháp và tiêu chuẩn nhất định để  nghiên cứu và quy định thời hạn bảo quản cho từng loại tài liệu hình thành   trong hoạt ñộng của các cơ  quan, đơn vị  theo giá trị  của chúng về  các mặt   như: chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học và các giá trị khác, từ đó lựa chọn để  9
  13. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học bổ sung những tài liệu có giá trị cho Phông lưu trữ Quốc gia Việt Nam.  Khi xác định giá trị tài liệu lưu trữ cần dựa vào 3 nguyên tắc cơ bản sau:  ­ Tính lịch sử: Xem xét tài liệu trong điều kiện xã hội và việc hình thành.  ­ Tính chính trị: Xem xét ý nghĩa chính trị  của tài liệu để  xác định thời  hạn bảo quản hay tiêu huỷ.  ­ Tính tổng hợp và toàn diện: Xem xét tài liệu không chỉ  ở  một mặt mà   xét nó ở tính đa dạng.  Dựa vào các tiêu chuẩn xác định giá trị tài liệu lưu trữ để lựa chọn và xác  định được thời hạn bảo quản của tài liệu lưu trữ như vĩnh viễn, lâu dài, tạm   thời hay tiêu huỷ.  Hội đồng xác định giá trị tài liệu bao gồm:  ­ Chánh văn phòng hoặc trưởng phòng hành chính: Chủ tịch hội đồng  ­ Cơ quan (bộ phận) có tài liệu : Uỷ viên  ­ Phụ trách lưu trữ: Uỷ viên  Khi tiêu huỷ  các hồ  sơ  tài liệu đã hết giá trị  được hội đồng cho phép  phải lập văn bản. Tài liệu được thống kê cụ thể chi tiết theo từng loại có xác  nhận của bộ phận cơ quan có tài liệu và trực tiếp chứng kiến việc tiêu huỷ.  Việc tiêu huỷ và xác định giá trị tài liệu này theo quy định theo Công văn   số 879/VTLTNN­NVĐP ngày 19 tháng 12 năm 2006 của Cục Văn thư và Lưu  trữ  Nhà nước ban hành về  việc hướng dẫn tổ  chức tiêu hủy tài liệu hết giá  trị.  * Bổ sung tài liệu vào các kho lưu trữ  Bổ  sung tài liệu là công tác sưu tầm thu thập thêm làm phong phú và  hoàn chỉnh tài liệu vào các kho lưu trữ của cơ quan, các kho lưu trữ  ở  Trung   ương và địa phương theo những nguyên tắc và phương pháp thống nhất.  Giải quyết tốt vấn đề  bổ  sung tài liệu có ý nghĩa quan trọng không chỉ  đối với ngành lưu trữ  mà còn đối với nhiều ngành khác. Tài liệu lưu trữ  là  ngoài những ý nghĩa chính trị, văn hoá, lịch sử …có tầm quốc gia còn có giá trị  10
  14. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học thực tiễn cao đối với từng ngành, từng cấp và mỗi cơ quan ñã sản sinh ra nó.  Nếu để  13 tài liệu mất mát thất lạc, không tổ  chức ñựơc việc bổ  sung kịp   thời thì thành phần phông lưu trữ  sẽ  ngày càng nghèo khả  năng phục vụ  sẽ  ngày càng hạn chế.  Công tác bổ sung tài liệu ñòi hỏi phải tiến hành thường xuyên thiết thực  và kịp thời. Khi bổ sung tài liệu cần chú ý ñến khả năng sử dụng chúng trong  thực tế. Chú ý ñến khả  năng sử  dụng chúng trong phạm vi rộng, trong điều  kiện việc mở rộng việc áp dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại.  * Thống kê và kiểm tra tài liệu lưu trữ  Công tác thống kê và kiểm tra tài liệu lưu trữ  là biện pháp áp dụng các   phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ khoa học nhằm nắm ñược một cách rõ  ràng, chính xác, khịp thời nội dung, thành phần, số lượng, chất lượng của tài  liệu lưu trữ và cơ sở vật chất khác trong phòng trong kho lưu trữ.  Công tác thống kê và kiểm tra phải thực hiện theo các quy định của Nhà   nước, cụ thể là:  ­ Mỗi bộ  phận, phòng, kho lưu trữ  phải có sổ  sách thống kê hồ  sơ  tài   liệu đang giữ và các công cụ  tra tìm như: Sổ nhập hồ  sơ  tài liệu; sổ ñăng ký  các phông lưu trữ; sổ theo dõi sử dụng hồ sơ tài liệu.  ­ Thực hiện chế  ñộ  báo cáo thống kê định kỳ  hàng năm và báo cáo đột   xuất về tình hình công tác lưu trữ và tài liệu lưu trữ theo quyết định liên Bộ  giữa Cục lưu trữ  Nhà nước với Tổng cục thống kê số  149/TCTK ngày 23   tháng 10 năm 1987 về việc ban hành biểu mẫu báo cáo thống kê ñịnh kỳ hàng  năm về công tác lưu trữ và tài liệu.  ­ Kiểm tra tài liệu lưu trữ với các hình thức sau: Kiểm tra thường xuyên   theo định kỳ; kiểm tra đột xuất; tự kiểm tra và công cụ kiểm tra.  * Chỉnh lý tài liệu lưu trữ  Chỉnh lý tài liệu lưu trữ là sự kết hợp chặt chẽ các khâu nghiệp vụ  của   công tác lưu trữ như phân loại, bổ sung, xác định giá trị tài liệu lưu trữ… Để  11
  15. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học tổ  chức khoa học các phông lưu trữ  nhằm bảo đảm an toàn và sử dụng chúng  hiệu quả nhất.  Bao gồm các nghiệp vụ sau:  ­ Nghiên cứu và biên soạn tóm tắt lịch sử của cơ quan, đơn vị hình thành   phông và lịch sử phông;  ­ Tiến hành lập hồ sơ đối với những hồ sơ chưa đạt yêu cầu lưu trữ; ­ Chọn và xây dựng phương án phân loại, hệ  thống hoá hồ  sơ  tài liệu   theo phương án đã chọn.  * Bảo quản tài liệu lưu trữ  Bảo quản tài liệu lưu trữ  là toàn bộ  những công việc được thực hiện   nhằm đảm bảo giữ gìn trạng thái vật lý của nó.  Công tác bảo quản lưu trữ  bao gồm các nội dung như: Phòng ngừa,  phòng hỏng, phục chế  tài liệu lưu trữ  và phòng gian bảo mật. Công tác này  được quy định cụ thể tại Pháp lệnh bảo vệ tài liệu lưu trữ Quốc gia.  Nguyên nhân gây hại đến tài liệu lưu trữ có nhiều yếu tố khách quan tự  nhiên như: Nhiệt độ, ánh sáng, bụi mốc, côn trùng, bão lụt… Và còn do yếu  tố 14 chủ quan của con người như: Chiến tranh, do sự thiếu trách nhiệm của   các nhân viên lưu trữ và người sử dụng tài liệu lưu trữ.  Biện pháp bảo quản là: Chống  ẩm bằng thông gió, chống mối mọt côn   trùng… Phải chú ý đến cách bố  trí nhà kho và trang bị phương tiện kỹ thuật.  Cần trang bị đầy đủ giá, tủ đựng tài liệu, dụng cụ đo nhiệt độ… Kho lưu trữ  phải đặt  ở  nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Khu vực để  tài liệu phải cách  biệt với nơi làm việc của cơ quan, đồng thời phải có chế độ phòng cháy chữa   cháy cho kho lưu trữ.  * Tổ chức khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ  Là toàn bộ công tác nhằm bảo đảm cung cấp cho cơ quan Nhà nước và  xã hội những thông tin cần thiết phục vục cho mục đích chính trị, kinh tế,  tuyên truyền, giáo dục, văn hoá, quân sự  và phục vụ cho các quyền lợi chính  12
  16. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học đáng của công dân.  Mục đích sử dụng tài liệu lưu trữ là tổ chức khai thác sử dụng tốt và có   hiệu quả tài liệu lưu trữ nhằm thực hiện những mục đích về chính trị, kinh tế  và khoa học.  2.2.2. Nhiệm vụ của công tác trữ  ­ Thu thập, xử lý, phân loại và sắp xếp các tài liệu  ­ Đánh giá tài liệu  ­ Thống kê tài liệu  ­ Bảo quản tài liệu  ­ Phục vụ khai thác sử dụng tài liệu  3. Ý nghĩa của công tác văn thư, lưu trữ 3.1. Ý nghĩa của công tác văn thư  Công tác văn thư ñảm bảo việc cung cấp những thông tin cần thiết, phục   vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước của mỗi cơ quan ñơn vị nói chung. Thông tin   phục vụ  quản lý được cung cấp từ  nhiều nguồn khác nhau, trong đó nguồn   thông tin chủ yếu nhất, chính xác nhất là thông tin bằng văn bản. Về mặt nội  dung có thể xếp công tác văn thư vào hoạt động đảm bảo thông tin cho công  tác quản lý mà văn bản chính là phương tiện chứa đựng, truyền đạt, phổ biến  những thông tin mang tính pháp lý của Nhà nước.  Thực hiện tốt công tác văn thư sẽ góp phần giải quyết công việc của cơ  quan được nhanh chóng, chính xác, vừa nâng cao năng suất vừa đảm bảo chất  lượng, đúng chế độ, giữ gìn bí mật của Đảng và Nhà nước, hạn chế những vi  phạm trong việc sử dụng các văn bản giấy tờ để làm trái pháp luật.  Công tác văn thư  bảo đảm giữ  gìn đầy đủ  thông tin về  mọi hoạt động  của cơ  quan. Nội dung các văn bản phản ánh hoạt động của cơ  quan cũng  như hoạt động của các cá nhân giữ các trách nhiệm khác nhau trong cơ quan,   bên cạnh đó nó sẽ là những bằng chứng quan trọng khi có những vi phạm xảy   ra trong quá trình hoạt động.  13
  17. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học Công tác văn thư nề nếp sẽ lưu giữ ñược toàn bộ hồ sơ tài liệu bằng văn  bản tạo điều kiện tốt nhất cho công tác lưu trữ của cơ quan. Đây là nguồn bổ  sung chủ yếu, thường xuyên cho tài liệu lưu trữ quốc gia là các hồ sơ tài liệu   có giá trị. Trong các quá trình hoạt động của mình các cơ  quan cần phải tổ  chức tốt việc lập hồ sơ và nộp hồ sơ tài liệu vào lưu trữ quốc gia. Nếu chất   lượng hồ  sơ  không tốt, văn bản giữ  lại không đầy đủ  thì chất lượng hồ  sơ  nộp vào lưu trữ cơ quan thấp, nếu không sẽ gây khó khăn rất nhiều cho công  tác lưu trữ.  Công tác văn thư góp phần làm giảm bớt các giấy tờ vô dụng, tiết kiệm  được công sức và tiền của cho cơ quan. Đồng thời công tác này giữ  gìn đầy  đủ những hồ sơ, tài liệu cần thiết có giá trị để phục vụ cho việc tra cứu, giải   quyết công việc trước mắt và nộp vào lưu trữ  để  nghiên cứu và sử  dụng lâu  dài.  3.2. Ý nghĩa của tài liệu lưu trữ  Tài liệu lưu trữ bao giờ cũng gắn liền và phản ánh một cách trung thực   quá trình hoạt động của một con người, một cơ  quan và các sự  kịên lịch sử  của một quốc gia trong suốt tiến trình lịch sử. Vì thế tài liệu lưu trữ là nguồn   chính xác nhất, chân thực nhất để nghiên cứu.  Tài liệu lưu trữ còn phản ánh sự thật khách quan hoạt động sáng tạo của  xã hội nên nó mang tính khoa học cao. Nó không chỉ  là bằng chứng của sự  phát triển khoa học mà còn phục vụ cho các đề tài khoa học và ứng dụng kết  quả  nghiên cứu trước ñây vào công cuộc nghiên cứu hiện tại giúp cho việc   tổng kết đánh giá rút ra những quy luật vận động của tự  nhiên và xã hội để  dự báo chính xác thúc đẩy tiến trình phát triển của xã hội.  Tài liệu lưu trữ còn có ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Nó phục vụ đắc lực cho   việc thực hiện chủ chương, chính sách, kế  hoạch phát triển kinh tế, văn hóa   xã hội… ngắn hạn và dài hạn phục vụ thiết thực cho công tác nghiên cứu và  giải quyết các công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, công chức nói riêng của  14
  18. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học tổ chức nói chung.  Trong các kho lưu trữ của Tỉnh, Thành phố, trong văn phòng lưu trữ của   các cơ  quan đang bảo quản nhiều tài liệu có giá trị, có ý nghĩa lịch sử, khoa   học và thực tiễn nó chứa đựng nhiều bí mật Quốc gia. Có thể dùng tài liệu để  xây dựng truyến 15 thống, giáo dục thế hệ tương lai cũng có thể sử dụng làm  tư  liệu giảng dạy trong các trường phổ  thông và giới thiệu trên các phương  tiện truyền thông.  4. Mối quan hệ giữa công tác văn thư và công tác lưu trữ  Khi soạn thảo văn bản, việc tìm hiểu các thông tin, các tài liệu đã xử  lý  trước đó là rất quan trọng để  hình thành nên văn bản. Các tài liệu được lưu   trữ  tốt sẽ  là nguồn cung cấp những thông tin có giá trị  pháp lý, chính xác và  kịp thời nhất cho người soạn thảo văn bản. Trên thực tế, cơ quan quản lý nhà  nước không thể  rút ngắn thời gian ban hành các quyết định, giải quyết kịp  thời, đúng đắn các yêu cầu của công dân nếu không có đầy đủ, kịp thời thông  tin từ tài liệu lưu trữ. Công việc của một cơ quan được tiến hành nhanh hay   chậm, thiết thực hay quan liêu là do công văn, giấy tờ  có làm tốt hay không,  do việc giữ  gìn hồ  sơ, tài liệu có được cẩn thận hay không. Như  vậy, thực  hiện tốt công tác lưu trữ sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện tốt công tác văn thư.  Ngược lại, thực hiện tốt công tác văn thư  cũng sẽ  góp phần thực hiện  tốt công tác lưu trữ. Cụ thể là việc quản lý văn bản và lập hồ sơ hiện hành có  ảnh hưởng quan trọng đến việc thực hiện tốt công tác lưu trữ. Có thể  xem  công tác lập hồ sơ như là cầu nối giữa công tác văn thư với công tác lưu trữ.   Nếu hồ  sơ  được lập khoa học sẽ  tiết kiệm thời gian, công sức và tạo điều  kiện thuận lợi để công tác lưu trữ phát triển, từ đó từng bước phát huy giá trị  của tài liệu lưu trữ. Theo giáo sư  Sue McKemmish ­ Lưu trữ  Quốc gia Úc:   “lập hồ sơ tốt ngay từ khâu văn thư sẽ phục vụ tốt hơn cho cả mục đích hiện   hành cũng như mục ñích trong tương lai”.  Công tác văn thư  có nhiệm vụ  quản lý, tổ  chức tài liệu văn thư  hình  15
  19. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học thành trong hoạt động hàng ngày của cơ  quan, một nguồn cung cấp chủ yếu   thường xuyên cho kho lưu trữ. Vì vậy nó là tiền đề cho công tác lưu trữ.  Công   tác   văn   thư   và   lưu   trữ   là   hai   công   tác   có   nội   dung,   hình   thức,   phương pháp kỹ  thuật khác nhau nhưng có mối liên hệ  mật thiết với nhau.  Phần lớn những tài liệu văn thư có giá trị  sau khi giải quyết xong  ở bộ phận  văn thư  đều được lập hồ  sơ, chọn lọc và nộp vào lưu trữ. Cho nên làm tốt  công tác văn thư sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu trữ sau này. 16
  20. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác văn thư ­ lưu trữ tại trường Tiểu học II   –THỰC   TRẠNG   CỦA  CÔNG   TÁC   VĂN   THƯ,   LỮU   TRỮ   TẠI   CÁC  TRƯỜNG HỌC Trong những năm trước đây, công tác văn thư  lưu trữ  chưa được các  trường học quan tâm, phần lớn chưa bố trí nhân viên làm công tác này mà chỉ  phân công kiêm nhiệm. Trong những năm gần đây do cải cách thủ  tục hành  chính Nhà nước, công tác văn thư  lưu trữ  trong trường học cũng được Ban   lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ  đạo sâu sát và triển khai thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn: Thông  tư Liên tịch số 55/2005/TTLT­BNV­VPCP, ngày 06 tháng 5 năm 2005 của Bộ  Nội Vụ  và Văn phòng Chính phủ  hướng dẫn về  thể  thức và kỹ  thuật trình  bày văn bản; Nghị  định số  110/2004/NĐ­CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của  Chính phủ  về  công tác văn thư, Công văn số  425/VTLTNN­NVTW ngày 18   tháng 7 năm 2005 của cục Văn thư và Lưu trữ  nhà nước về  việc hướng dẫn   quản  lý   văn  bản  đi,  văn   bản   đến.   Qua  thời  gian  làm  công   tác  văn  thư   ở  Trường Tiểu học Khương Đình tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn như  sau: ­ Thuận lợi: Công tác văn thư lưu trữ có đầy đủ hệ thống văn bản mang tính pháp lý.  Các   văn   bản   đến   đều   được   chuyển   trực   tiếp   vào   hộp   thư   điện   tử   của  Trường. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo  quận Thanh Xuân và Ban giám hiệu nhà trường. Đảng, Chính quyền, ban ngành, đoàn thể  và nhân dân rất quan tâm đến  giáo dục, có tinh thần đoàn kết và hợp tác với nhà trường. Đội ngũ giáo viên,  nhân viên năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, có ý thức vươn  lên hoàn thành nhiệm vụ của mình với tinh thần trách nhiệm cao. Cơ sở vật chất đáp ứng khá đầy đủ và kịp thời cho công tác quản lý, dạy  học và các hoạt động khác. ­ Khó khăn: Thời gian làm việc ngắn, kinh nghiệm chưa cao, thời gian đầu còn phải  17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2