intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập môn tin học tiểu học

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

158
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài làm rõ thực trạng, khả năng tiếp thu bài của học sinh để rút ra bài học kinh nghiệm dạy học cho bản thân, từ đó có sự thay đổi phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập môn tin học tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br />                       Trang<br /> <br /> MỤC LỤC: ……………………………………………………………..  1<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU:................................................................................ 3<br /> <br /> 1 Lí do chọn đề tài:..................................................................................   3<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:........................................................... 4<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:......................................................................... 4<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:............................................................ 5<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:.................................................................... 5<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG:............................................................................ 5<br /> <br /> 1 Cơ sở lí luận:........................................................................................ 5<br /> 2. Thực trạng:........................................................................................... 6<br /> <br /> 2.1. Thuận lợi – khó khăn:....................................................................... 7<br /> 2.2. Thành công ­ hạn chế:...................................................................... 8<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu:....................................................................... 9<br /> 2.4. Nguyên nhân:..................................................................................... 9<br /> <br /> 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:....... 9<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp:....................................................................... 10<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp...................................................   10<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:.................. 15<br /> <br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:..................................... 25<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp..................................... 25<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 1<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu....   25<br /> <br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu: .....................................................................................................  26 <br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị............................................................... 26<br /> <br /> 1. Kết luận:.............................................................................................. 26<br /> 2. Kiến nghị:............................................................................................. 27<br /> <br /> Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện:......   28<br /> Tài liệu tham khảo:..................................................................................   29<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 2<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> <br /> Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung, của <br /> ngành tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt. Đây được coi là một phần  <br /> không thể  thiếu được của nhiều ngành trong cuộc sống xây dựng và phát triển <br /> xã hội, mà Đảng và Nhà nước đã xác định rõ, ý nghĩa và tầm quan trọng của tin  <br /> học và CNTT, truyền thông cũng như  những yêu cầu đẩy mạnh của  ứng dụng <br /> CNTT. Đào tạo nguồn nhân lực đáp  ứng yêu cầu CNH ­ HĐH, mở  cửa và hội  <br /> nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.<br /> <br /> Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành Giáo dục đã đưa môn <br /> Tin học vào trong nhà trường và ngay từ  bậc tiểu học, học sinh được tiếp xúc <br /> với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ  sở  ban  <br /> đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.<br /> <br /> Trong những năm gần đây, việc thay sách giáo khoa và mở  các lớp bồi  <br /> dưỡng, tập huấn đồng thời là việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy mới đã <br /> hoàn chỉnh từ cấp Tiểu học. Trong các phương pháp được giới thiệu bồi dưỡng,  <br /> tập huấn, đáng chú ý hơn cả là phương pháp: Thảo luận nhóm trong lớp học.<br /> <br /> Vì thế  để  tạo cho học sinh tham gia một cách chủ  động và tích cực trong  <br /> việc học thì cần đẩy mạnh việc dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm” thông  <br /> qua việc cho học sinh thảo luận nhóm ngay trong lớp dưới sự  hướng dẫn của <br /> giáo viên. <br /> <br /> Đối với môn Tin học thì điều đó lại càng cần thiết, vì có những kiến thức  <br /> trừu tượng, khó hiểu, mà các em lại không có nhiều thời gian cho môn học này,  <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 3<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> và cũng vì các em phải tập trung cho các môn học chính. Nhưng làm sao vận  <br /> dụng tốt phương pháp thảo luận nhóm để  giảng dạy môn Tin học? Sẽ được tổ <br /> chức như thế nào? Mục tiêu của bài là gì? Cách thực hiện ra sao?... Quả là một <br /> vấn đề đang đặt ra nhiều thử thách mà người giáo viên cần phải nghiên cứu giải <br /> quyết.<br /> Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã đạt chuẩn quốc gia mức độ  I và <br /> đang ra sức phấn đấu xây dựng trường lên mức độ  II, các danh hiệu học sinh  <br /> giỏi cấp huyện cấp tỉnh ngày càng cao. Các thầy cô giáo đã và đang tự  hào về <br /> thành tích dạy tốt và có được những thế  hệ  học trò giỏi và thành đạt là niềm <br /> vinh dự, tự hào. Hạnh phúc nhất trong cuộc đời giáo viên là đào tạo được những  <br /> học   sinh   giỏi.   Cá   nhân   tôi   với   nhiều   năm   nay   được   dạy   ở   mái   trường   TH <br /> Nguyễn Văn Trỗi tôi luôn tâm đắc điều này. Song tôi cũng cho rằng, người thầy  <br /> cũng sẽ tìm được niềm vui cũng như vị thế của mình khi chú trọng đến việc làm <br /> thế nào để giúp các em học sinh có thể tiếp thu được bài và học tập tốt hơn. <br /> <br /> Là một giáo viên tin học, tôi đã luôn chứng kiến cảnh học sinh chưa biết về <br /> máy tính, chưa hiểu về cách sử dụng máy tính, bên cạnh các em chăm ngoan học <br /> tốt, vẫn có khá nhiều em gặp khó khăn trong việc học môn tin học. Đặc biệt là <br /> học sinh lớp 4A Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, nhiều em chưa có hứng thú trong <br /> học tập, còn thụ động trong việc học môn Tin học vì vậy tôi mạnh dạn chia sẽ <br /> một số ý kiến, suy nghĩ của mình qua sáng kiến ; “Một số biện pháp nhằm phát <br /> huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập môn tin học tiểu học”. <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Làm rõ thực trạng, khả năng tiếp thu bài của học sinh để rút ra bài học kinh <br /> nghiệm dạy học cho bản thân, từ đó có sự thay đổi phù hợp nhằm nâng cao chất <br /> lượng dạy học của mình.<br /> Để  thực hiện tốt đề  tài nghiên cứu này cần phải thực hiện các nhiệm vụ <br /> sau: <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 4<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn về việc dạy học môn tin học.<br /> Thao giảng, dạy thử nghiệm.<br /> Trao đổi, rút kinh nghiệm.<br /> Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm.<br /> Kiểm tra, đánh giá kết quả.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Đề tài xoay quanh việc làm thế nào để phát huy tính chủ động, sáng tạo của <br /> học sinh trong học tập môn tin học tiểu học.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu về  hoạt động thảo luận nhóm trong môn tin học tiểu học của  <br /> học sinh lớp 4A trường Tiêu hoc Nguy<br /> ̉ ̣ ễn Văn Trỗi xã Quảng Điền huyện Krông <br /> Ana tỉnh Đắk Lắk ( Năm học 2014­2015).<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Phương   pháp   thảo   luận   nhóm,   phương   pháp   này   đã   tạo   được   một   môi <br /> trường học tập thuận lợi mà ở đó trí tuệ tập thể đã được phát huy cũng như vai  <br /> trò hoạt động xã hội của cá nhân được trải nghiệm.<br /> <br /> Để làm được điều này giáo viên thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, <br /> tập huấn kỹ năng đặt câu hỏi, ra đề làm sao có tính thống nhất.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Đối với phương pháp thảo luận nhóm thì nó đã được hình thành rất lâu. <br /> Trong số  các phương pháp dạy học đang sử  dụng, phương pháp dạy học thảo <br /> luận nhóm có nhiều  ưu thế  trong thực hiện mục tiêu giáo dục hiện nay tránh <br /> được lối học thụ động trên lớp, giáo viên thường đưa ra nhiều biện pháp để kích <br /> thích khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh.<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 5<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Học tập chịu sự tác động của các tác nhân nhận thức, xã hội, văn hoá, nhân  <br /> cách do vậy dạy học phải tổ chức các dạng như tác động đa dạng cho học sinh  <br /> tham gia, phải tạo ra các hoạt động dạy học đa dạng như tác động nhận thức cá  <br /> nhân (tự  phát hiện, tìm tòi và lĩnh hội); tác động xã hội, văn hoá (như  gắn việc <br /> học với hoàn cảnh cụ thể, với bối cảnh văn hoá và xã hội, thời đại) ; phải tạo ra <br /> các tác động tâm lí (sự hợp tác, gắn kết, chia sẽ trách nhiệm và lợi ích).<br /> <br />  Có thể nói, mô hình thảo luận nhóm sẽ giúp cho học sinh cố gắng tìm hiểu  <br /> và phát biểu trong nhóm của mình để  trình bày cho cả  lớp, đồng thời tinh thần  <br /> hợp tác trong nhóm sẽ  được phát huy và hỗ  trợ  lẫn nhau giữa các thành viên <br /> trong nhóm.<br /> <br />  Như thế, khi một vấn đề được đem ra thảo luận trách nhiệm nghiên cứu và <br /> tìm hiểu vấn đề  sẽ  được thông qua trong nhóm và dù cho vấn đề  được giải <br /> quyết đúng hay sai trước khi có nhận xét của nhóm khác và sau cùng là của giáo  <br /> viên, vấn đề  đó đương nhiên đã tạo sự  chú ý và cố  gắng tìm hiểu  ở  mỗi thành  <br /> viên và việc học tập do vậy sẽ  tích cực hơn. Do đó, việc học tập sẽ  mang lại <br /> kết quả tốt hơn, tránh được học sinh chỉ biết ngồi nghe giáo viên một cách thụ <br /> động và dĩ nhiên trong trường hợp như thế kết quả học tập sẽ không mang lại  <br /> như ý muốn.<br /> <br />  Khi nhóm thảo luận hoạt động dưới sự  giám sát của giáo viên, những thói <br /> quen xấu như  nói chuyện riêng, thiếu tập trung, đùa giỡn,…ít nhiều sẽ  bị  loại <br /> trừ. Động lực trong nhóm sẽ được phát huy và những động lực tiềm tàng ở mỗi  <br /> cá nhân có dịp được bộc lộ.<br /> <br />   Trong khi thảo luận nhóm, việc giao lưu giữa các học sinh đương nhiên <br /> diễn ra. Thông thường thì trong một nhóm trình độ học sinh không khi nào tuyệt <br /> đối bằng nhau, trong nhóm chắc chắn sẽ có những học sinh khá hơn những học <br /> sinh còn lại. Đây cũng chính là cơ  hội để  cho học sinh học tập lẫn nhau   (học <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 6<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> thầy không tày học bạn)  và khi được giáo viên tổng kết giải đáp học sinh sẽ <br /> hiểu bài hơn, nhớ lâu hơn và vì vậy việc học tập mang lại kết quả tốt hơn.<br /> <br /> Như  vậy, phương pháp thảo luận nhóm một mặt vừa chú trọng phát huy <br /> tính tích cực cao, tính chủ  động, sáng tạo của học sinh; mặt khác lại chú trọng  <br /> sự phối hợp, hợp tác giữa các học sinh trong quá trình học tập, cần kết hợp năng  <br /> lực cạnh tranh và năng lực hợp tác ở học sinh. Để sử dụng có hiệu quả phương  <br /> pháp thảo luận nhóm, giáo viên cần phải chú trọng xây dựng trách nhiệm cá  <br /> nhân và trách nhiệm nhóm, xây dựng vị  thế  của mỗi học sinh trong nhóm và <br /> trong lớp, hình thành kĩ năng làm việc nhóm cho học sinh.<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> Trong các hoạt động dạy học môn tin học ở  các trường tiểu học hiện nay,  <br /> thì người giáo viên ít được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ sư phạm về môn tin <br /> học tiểu học và học sinh mới được tiếp xúc về máy vi tính.<br /> Do đó người giáo viên cần phải không ngừng tìm tòi khám phá, khai thác, <br /> xây dựng hoạt động, vận dụng, sử  dụng phối hợp các phương pháp dạy học <br /> trong các giờ  học sao cho phù hợp với từng kiểu bài, từng đối tượng học sinh,  <br /> xây dựng cho học sinh một hướng tư duy chủ động, sáng tạo. Giáo viên phải có <br /> sự học tập, sự say mê cùng với lòng quyết tâm cao mới có thể đạt được yêu cầu  <br /> của công việc, bởi vì học sinh ít khi được tiếp xúc với máy tính. Vì vậy, với <br /> chuyên đề  này tôi đưa ra những suy nghĩ của mình với mong muốn, góp phần <br /> trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ học tập lẫn nhau để  cùng tiến bộ. Đó cũng là nội <br /> dung, mục đích hướng tới của sáng kiến kinh nghiệm này.<br /> <br /> Tin học là ngành nghiên cứu về việc tự động hóa xử lý thông tin bởi một hệ <br /> thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng. Với cách hiểu hiện nay, tin học bao hàm <br /> tất cả  các nghiên cứu và kỹ  thuật có liên quan đến việc xử  lý thông tin. Trong  <br /> nghĩa thông dụng, tin học còn có thể bao hàm cả những gì liên quan đến các thiết <br /> bị máy tính hay các ứng dụng tin học văn phòng.<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 7<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> 2.1.Thuận lợi – Khó khăn<br /> * Thuận lợi<br /> <br /> Tuy môn Tin học là một môn mới và là môn học tự chọn nhưng nhà trường <br /> đã tạo điều kiện để  học sinh có thể  học từ  khối lớp 3, mua sắm máy móc và  <br /> trang thiết bị  phục vụ cho việc dạy và học môn tin học đầy đủ.<br /> Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học để đáp ứng yêu <br /> cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học.<br /> Phòng Giáo dục huyện Krông Ana   đã thành lập Tổ  Chuyên môn chuyên <br /> biệt  tin học cấp tiểu học từ  năm 2010. Hàng năm tổ  Chuyên môn chuyên biệt  <br /> thường xuyên tổ  chức các buổi Chuyên đề, Tập huấn, đặc biệt là tổ  chức các  <br /> buổi   thao   giảng,   dự   giờ   nhằm   trao   đổi   học   hỏi   chuyên   môn,   trao   đổi   kinh  <br /> nghiệm giữa giáo viên tin học trong toàn huyện để  nâng cao chất lượng giảng <br /> dạy. <br /> Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới <br /> nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành.<br /> * Khó khăn<br /> <br /> Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã có một phòng máy vi tính để cho học <br /> sinh thực hành, nhưng số  lượng học sinh nhiều. Vì vậy cũng gây một số  khó <br /> khăn cho việc thực hành trên máy của học sinh.<br /> Máy tính để bàn nhiều bộ phận nên cũng ảnh hưởng đến vị trí ngồi của học <br /> sinh.<br /> Môn Tin học mới chỉ là môn tự  chọn trong chương trình bậc tiểu học, nên <br /> chương trình và sự  phân phối chương trình bước đầu chưa có sự  thống nhất và <br /> đang hoàn chỉnh. <br /> <br /> Qua kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm, học sinh lớp 4A trường TH <br /> Nguyễn Văn Trỗi, nhiều em chưa biết nhiều về  máy tính hoạt động như  thế <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 8<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> nào, chưa biết thao tác các công cụ trên phần mềm đơn giản, và làm thế nào để <br /> thao tác được với máy tính.<br /> <br /> 2.2. Thành công ­ hạn chế<br /> * Thành công  <br /> <br /> Nắm được kiến thức kỹ  năng của học sinh để  có biện pháp bồi dưỡng và <br /> hỗ trợ cho học sinh.<br /> <br /> Giáo dục được ý thức học tập của học sinh.<br /> Giúp học sinh có kiến thức về máy tính, thao tác nhanh nhẹn.<br /> <br /> Học sinh được trao đổi thảo luận với nhau, phát huy được tính chủ  động,  <br /> giúp các em linh hoạt và sáng tạo trong giờ học.<br /> <br /> Học sinh hứng thú tham gia vào tiết học, tiết ôn tập, tiết thực hành. Tạo  <br /> không khí học tập sôi nổi, tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết… Các tiết học <br /> không còn nặng nề.<br /> * Hạn chế<br /> <br /> Bên cạnh những kết quả  tích cực như  trên, vẫn còn những tồn tại nhất  <br /> định, cụ thể là:<br /> <br /> Nhiều học sinh chưa biết cách thảo luận và trao đổi, thao tác còn rụt rè.<br /> Phòng máy tính chật hẹp nên  ảnh hưởng đến tư  thế  cũng như  vị  trí ngồi  <br /> của học sinh.<br /> 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> <br /> * Mặt mạnh<br /> Tăng cường động cơ học tập, làm nảy sinh những hứng thú mới. Kích thích <br /> sự nghiên cứu, suy nghĩ, tư duy, và cách giải quyết vấn đề nhanh gọn.<br /> Tạo không khí thỏa mái, bài học diễn ra sôi nổi hào hứng hơn.<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> * Mặt yếu <br /> Một số em còn ỉ lại các bạn trong nhóm mà không chịu trao đổi.<br /> <br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố  tác động đến  biện pháp nhằm phát huy <br /> tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học.<br /> <br /> Ảnh hưởng của phương pháp dạy truyền thống.<br /> Kinh nghiệm dạy học của giáo viên chưa nhiều.<br /> <br /> Vấn đề kinh nghiệm trong dạy học là vấn đề  tạo nên sự  thành công, mang <br /> lại chất lượng giáo dục cao. Đòi hỏi phải có thâm niên dạy học nhiều.<br /> <br /> 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> Đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu quan trọng nhằm nhận <br /> biết khả năng nhận biết của học sinh, để từ đó giáo viên căn cứ vào thực tế  để <br /> có những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với phương pháp cũng như  đối <br /> tượng học sinh.<br /> Việc ra các câu hỏi để học sinh thảo luận là khâu quan trọng nhất, câu hỏi  <br /> phải rỏ ràng, thực tế, phù hợp với môn học và với trình độ  của học sinh nhưng <br /> yêu cầu phải rộng, phải đa dạng để  phát huy tính sang tạo và am hiểu của học <br /> sinh.<br /> <br /> Tổng số  Ghi <br /> Giỏi Tỷ lệ Khá Tỷ lệ TB Tỷ lệ Yếu Tỷ lệ<br /> HS chú<br /> <br /> 25 2 8% 8 32% 7 28% 8 32%<br /> <br /> Bảng 1:  Khảo sát chất lượng đầu năm học của học sinh lớp 4A<br /> Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Năm  học 2014­2015)<br /> <br /> Qua kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm, học sinh lớp 4A trường TH Nguyễn  <br /> Văn Trỗi năm học 2014­2015 nhiều em còn rụt rè, còn ngại thao tác, không hợp <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 10<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> tác với bạn , chưa biết cách hoạt động nhóm trong môn tin học là như  thế  nào, <br /> và làm thế nào để hợp tác với nhau.<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> * Giải pháp: Cho học sinh thảo luận nhóm đôi<br /> Không có phương pháp nào là vạn năng, do vậy người giáo viên phải biết  <br /> sáng tạo, vận dụng linh hoạt, thâm nhập tâm lí học sinh, từ  đó đưa ra những <br /> biện pháp hữu hiệu nhất. Phương pháp nào đi chăng nữa thì kết quả mong muốn <br /> cuối cùng là làm sao cho học sinh nắm được, nắm chắc các kiến thức mà giáo <br /> viên truyền thụ do đó giáo viên phải xác định:<br /> <br /> Thứ nhất, xác định rõ mục tiêu của cuộc thảo luận. <br /> <br /> Thứ hai, xây dựng nội dung thảo luận. <br /> <br /> Thứ ba, xây dựng cấu trúc tiến trình thảo luận từng vấn đề. <br /> <br /> Thứ tư, dự kiến hệ thống câu hỏi nêu vấn đề và câu hỏi gợi mở sẽ được  <br /> sử dụng trong quá trình thảo luận. <br /> <br /> Thứ năm, kế hoạch thảo luận cần thông báo cho học sinh biết trước. <br /> <br />   Cách thực hiện khi tiến hành thảo luận nhóm:<br /> <br /> Chia nội dung bài dạy thành những vấn đề nhỏ có liên kết với nhau. <br /> <br /> Chia lớp học thành nhiều nhóm nhỏ. <br /> <br /> Cử ra một nhóm trưởng và có thể là một thư ký trong mỗi nhóm. <br /> <br /> Giao nhiệm vụ cho từng cá nhân, các nhóm. <br /> <br /> Trong mỗi chủ đề thảo luận, nên thực hiện theo quy trình chung của thảo <br /> luận. <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 11<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Các sản phẩm được giới thiệu và trình bày trước nhóm, lớp. <br /> <br /> Đảm bảo yếu tố cạnh tranh và thi đua trong các nhóm. <br /> <br /> Đảm bảo yếu tố thông tin phản hồi từ các nhóm.<br /> <br /> Giáo viên đóng vai trò trọng tài, cố vấn, kiểm tra, kết luận. <br /> <br />   Vai trò của phương pháp thảo luận nhóm: <br /> <br /> Đối với học sinh: <br /> <br /> Hoạt động nhóm là một phương pháp rất tốt về tư duy logic, về cách đào <br /> sâu và trau rồi kiến thức, giúp cho học sinh bước đầu biết nêu và giải quyết vấn <br /> đề khoa học, biết phân tích, đánh giá, nhận xét những nhận định của người khác <br /> và bảo vệ  ý kiến của mình với những suy luận có căn cứ. Qua thảo luận nhóm <br /> giúp học sinh hình thành giao tiếp, tổ chức lãnh đạo, khả năng tư duy, tinh thần  <br /> hợp tác, trao đổi, giúp đỡ, hoà nhập cộng đồng. <br /> <br /> Đối với giáo viên: <br /> <br /> Phương pháp hoạt động nhóm giúp giáo viên có điều kiện bổ  sung và mở <br /> rộng những kiến thức, giúp giáo viên đánh giá sự  tiếp thu của học sinh và trình  <br /> độ  tư  duy của các em. Giáo viên có điều kiện trực tiếp uốn nắn những tri thức  <br /> sai lệch, không chuẩn xác và định hướng kiến thức cần thiết cho học sinh.  Thảo  <br /> luận nhóm còn là nơi áp dụng và kiểm nghiệm tính đúng đắn của những phương  <br /> pháp và phương thức giảng dạy và học tập có tính đặc thù của môn học, cũng <br /> như đối với phần, chương, mục của bài giảng.<br /> <br /> * Biện pháp<br /> Có rất nhiều cách thức khác nhau để giáo viên có thể nâng cao hiệu quả của <br /> những tiết thảo luận, nếu như giáo viên là người có tâm huyết, được đào tạo tốt, <br /> nắm chắc quy trình và có biện pháp tổ  chức thảo luận hữu hiệu thì người dạy  <br /> có thể  phát huy tối đa mặt tích cực của phương pháp thảo luận nhóm, nó là <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 12<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> phương pháp có nhiều  ưu việt nó đã phát huy được tính tích cực, tự  giác của  <br /> người học và khả năng thực thi tương đối cao so với các phương pháp khác. Để <br /> sử  dụng có hiệu quả  phương pháp này trong giảng dạy môn tin học, theo tôi,  <br /> giáo viên cần phải:<br /> <br /> + Thứ  nhất:  Nắm được những nguyên tắc trong việc xây dựng quy trình <br /> thảo luận nhóm, bao gồm:<br /> <br /> Nguyên tắc đảm bảo mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh.<br /> <br /> Nguyên tắc đảm bảo hài hòa giữa các hình thức dạy và  học.<br /> <br /> Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống.<br /> <br /> Nguyên tắc đảm bảo tính thực tế.<br /> <br /> Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện. <br /> <br /> + Thứ hai: Xây dựng quy trình thực hiện phương pháp thảo luận nhóm.<br /> <br /> Theo tôi quy trình này là một hệ  thống bao gồm 3 giai đoạn và 10 bước, <br /> được thể hiện ở sơ đồ dưới đây: <br /> <br /> (Sơ đồ:Tích hợp quá trình dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm)<br /> <br /> Bước Giáo viên Giai đoạn Học sinh<br /> <br /> <br /> <br /> Xác định mục tiêu bài  Xác   định   nhiệm   vụ <br /> 1<br /> học bài học<br /> <br /> <br /> <br /> Xây dựng, thiết kế nội  Lập   kế  Nghiên cứu nội dung <br /> 2<br /> dung bài học hoạch  bài học<br /> thảo luận<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 13<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> <br /> Lựa   chọn   phương  Lựa   chọn   phương <br /> 3<br /> pháp, phương tiện pháp, phương tiện<br /> <br /> <br /> <br /> Thành  lập  nhóm,  giao  Gia nhập nhóm, nhận <br /> 4 nhiệm vụ nhiệm  vụ,  tự   nghiên <br /> cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Tổ   chức   thảo   luận  Hợp tác với bạn cùng <br /> 5<br /> theo cặp bàn<br /> Thực hiện <br /> nội   dung <br /> Tổ   chức   thảo   luận  thảo luận Hợp   tác   với   bạn <br /> 6<br /> trong nhóm trong nhóm<br /> <br /> <br /> <br /> Tổ   chức   thảo   luận  Tham   gia   thảo   luận <br /> 7<br /> giữa các nhóm lớp<br /> <br /> <br /> <br /> Trọng   tài,   cố   vấn,  Tự kiểm tra, đánh giá<br /> 8<br /> kiểm tra Tổng   kết, <br /> đánh giá<br /> <br /> Tổng   kết,   nhận   xét,  Tóm   tắt   rút   ra   kết <br /> 9<br /> đánh giá chung luận, kinh nghiệm<br /> <br /> <br /> <br /> 10 Giao nhiệm vụ cho bài  Tiếp nhận nhiệm vụ <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 14<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> <br /> học mới của bài học<br /> <br /> + Thứ ba: Chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho hoạt động nhóm:<br /> <br /> Phương pháp thảo luận nhóm thành công hay không còn tùy thuộc vào sự <br /> chuẩn bị  của giáo viên và học sinh. Nếu giáo viên chuẩn bị  tốt, dự  kiến được <br /> tình huống xảy ra và có những biện pháp xử lí kịp thời cũng như có sự hợp tác từ <br /> học sinh thì phương pháp thảo luận nhóm sẽ  mang lại kết quả  cao. Vì vậy, <br /> trước khi lên lớp, giáo viên cần chuẩn bị tốt các nội dung sau:<br /> <br /> Mục tiêu của hoạt động nhóm bài học này là gì?<br /> <br /> Những vấn đề thảo luận trong nhóm là những vấn đề gì?<br /> <br /> Nên chia lớp ra làm mấy nhóm?<br /> <br /> Hoạt động này có phù hợp với số lượng học sinh trong nhóm không?<br /> <br /> Hoạt động này cần bao nhiêu thời gian?<br /> <br /> Tất cả học sinh tham gia có thu được lợi ích từ hoạt động này không?<br /> <br /> Thiết bị dạy học cần dùng là những thiết bị gì?<br /> <br /> Dự kiến tình huống xảy ra và cách giải quyết.<br /> <br /> Học sinh phải chuẩn bị những gì?<br /> <br /> Soạn giáo án cho phù hợp với việc thảo luận nhóm.<br /> <br /> Chuẩn bị những phương án dự bị…<br /> <br /> Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần nhắc nhở học sinh chuẩn bị trước các nội <br /> dung sau:<br /> <br /> Thuộc bài cũ và chuẩn trước bị bài mới.<br /> <br /> Làm những bài tập của giờ lần trước (nếu có)<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 15<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Chuẩn bị những thứ cần thiết mà giáo viên đã dặn dò…<br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Việc phân chia nhóm thường dựa trên: số  lượng học sinh của lớp học, đặc  <br /> điểm học sinh và chủ  đề  bài học. Cách chia nhóm như  thế  nào là hợp lí; có thể <br /> theo một tiêu chuẩn nào đó của bài học hay của giáo viên và cũng có thể  hoàn  <br /> toàn ngẫu nhiên hoặc có thể theo số điểm danh, theo giới tính, theo vị trí ngồi…<br /> <br />  Giáo viên giao câu hỏi cho từng nhóm (có thể chiếu lên máy chiếu, viết lên <br /> bảng phụ, viết vào giấy giao cho từng nhóm…) hướng dẫn học sinh cách thực  <br /> hiện, phân bố  thời gian hợp lí, giải đáp thắc mắc của học sinh trước khi chính <br /> thức đi vào hoạt động, đồng thời ghi lại chủ đề và chỉ dẫn lên bảng, máy chiếu <br /> hay thiết bị khác…<br />  Trong một tiết dạy giáo viên có thể chọn một trong số các cách chia nhóm <br /> sau đây (tuỳ  theo đặc điểm của lớp và và nội dung bài học). Bản thân tôi đã áp <br /> dụng linh hoạt tùy theo bài theo các cách như sau:<br /> <br />  Các bước tiến hành:<br /> <br /> + Bước 1: Chia nhóm nhỏ cùng thảo luận:<br /> <br />  Với cách này có thể chia theo chỗ ngồi 2 em ngồi gần nhau thành một nhóm <br /> (Cặp đôi) để  thảo luận về  một khía cạnh xoay quanh một vấn đề  nào đó. Sau <br /> thời gian thảo luận mỗi nhóm nhỏ  cử  một thành viên trình bày ý kiến của cả <br /> nhóm cho cả  lớp nghe (giáo viên yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến của nhóm <br /> sau không  được lặp lại ý của nhóm trước đã trình bày).<br /> Ví dụ: Trong bài 1 chương 3 SGK trang 39 “Vì sao phải gõ mười ngón tay”; <br /> mục 1 “Gõ bàn phím bằng 10 ngón tay có lợi ích gì”. Giáo viên cho các nhóm <br /> cùng thảo luận nội dung: Gõ bàn phím bằng 10 ngón tay có lợi ích gì?<br /> <br /> Giáo viên có thể  chỉ  định bất kì nhóm trình bày ý kiến nhưng nhóm sau <br /> không lặp lại ý của nhóm trước sau đó giáo viên nhận xét, kết luận.<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 16<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động thảo luận nhóm đôi trong tiết học<br /> <br /> Luyện gõ với phần mềm Mario của học sinh lớp 4A<br /> + Bước 2: Chia nhóm theo tổ:<br /> <br /> Nhóm này được xây dựng dựa trên các tổ đã được chia sẵn trên lớp để thảo <br /> luận các vấn đề  giáo viên giao cho các nhóm (tùy theo đặc điểm của lớp mà có <br /> các nhóm tương ứng, thông thường trong lớp học có 4 tổ giáo viên sẽ chia làm 4  <br /> nhóm để thảo luận,  cách này thường dùng cho tiết học lý thuyết để các em trao <br /> đổi). Sau khi các nhóm thảo luận sẽ  cử  đại diện trình ý kiến của nhóm cho cả <br /> lớp, sau đó các nhóm khác nhận xét bổ  sung ý kiến và cuối cùng giáo viên nhận <br /> xét kết luận ý kiến của từng nhóm.<br /> Ví dụ: Trong bài tập   thực hành 1 SGK trang 77 “Cỡ  chữ  và phông chữ”.  <br /> Cách thực hiện giáo viên chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm giao một vấn đề  để <br /> các em giải quyết.<br /> <br /> Nhóm 1: Nêu các bước để chọn toàn bộ văn bản?<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 17<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Nhóm 2: Nêu các bước thực hiện để chọn cỡ chữ?<br /> <br /> Nhóm 3: Nêu các bước thực hiện để chọn phông chữ?<br /> <br /> Nhóm 4: Nêu các thay đổi cỡ chữ?<br /> <br /> +  Bước 3. Chia nhóm theo sở thích:<br /> <br /> Cách này thực hiện dựa trên việc các học sinh tự do lựa chọn để  tạo thành <br /> một nhóm và giáo viên sẽ giao nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện trong một thời  <br /> gian nhất định (có thể  quan sát, tìm hiểu một vấn đề  nào đó), kết quả sẽ  được <br /> đại diện của mỗi nhóm trình bày trong giờ học sau.<br /> <br /> Ví dụ: Trước khi học bài 2 chương 7 SGK trang 117 “Em học nhạc với  <br /> Encore”. Giáo viên chia nhóm HS nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung trước, sau đó  <br /> vào tiết học các nhóm cử đại diện trình bày ý kiến.<br /> <br /> Nhóm 1: Tìm hiểu về  khuông nhạc.<br /> <br /> Nhóm 2: Tìm hiểu về khóa soi.<br /> <br /> Nhóm 3: Tìm hiểu về cao độ nốt nhạc<br /> <br /> Nhóm 4: Tìm hiểu về ý nghĩa của phần mềm Encore.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 18<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> + Bước 4: Giảng – Viết ­ Thảo luận:<br /> Giáo viên cho học sinh trả lời câu hỏi bằng cách đưa ra các phương án lựa  <br /> chọn và yêu cầu học sinh giải thích tại sao phải chọn phương án đó (cách này <br /> thực hiện sau mỗi bài học), sau khi mỗi cá nhân xử lí các câu hỏi thì so sánh với  <br /> các học sinh khác. Sau đó, giáo viên tổ chức thảo luận để kiểm tra các câu trả lời  <br /> hợp lí.<br /> <br /> Ví dụ: Sau khi tìm hiểu bài 1 chương 6 “Bước đầu làm quen với logo” SGK <br /> trang 97 . Để kiểm tra lại khả năng tiếp thu bài của học sinh, giáo viên cho học  <br /> sinh trả lời câu hỏi ngắn?<br /> Để rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi ta thực hiện lệnh gì?<br /> <br /> a. FD.<br /> b. RT.<br /> <br /> c. CS.<br /> d. LT.<br /> <br />  Về nội dung và thời gian thảo luận:<br /> <br /> Nội dung thảo luận của các nhóm có thể giống hoặc khác nhau.<br /> <br /> Thời gian thảo luận có thể căn cứ vào nội dung bài học cũng như đặc điểm <br /> của lớp học.<br /> <br /> Ví dụ: Trong bài 1 chương 3 SGK trang 39 “Vì sao phải gõ mười ngón tay”; <br /> mục 1 “Gõ bàn phím bằng 10 ngón tay có lợi ích gì”. Giáo viên cho các nhóm <br /> cùng thảo luận nội dung “Gõ bàn phím bằng 10 ngón tay có lợi ích gì”: Các nhóm <br /> thảo luận trong 3 phút và cử  đại diện trình bày (1 phút/nhóm) các nhóm sau <br /> không nói lại ý của nhóm trước sau đó Giáo viên chốt lại nội dung.<br /> <br />  Vai trò của giáo viên và nhóm trưởng:<br /> <br /> Vai trò của giáo viên:<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 19<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> + Thứ  nhất: Khi học sinh tiến hành thảo luận, giáo viên chuyển từ  vị  trí <br /> người hướng dẫn sang vị trí người giám sát. Nhiệm vụ của giáo viên lúc này là <br /> nhận biết tiến trình hoạt động của các nhóm từ đó có thể có những can thiệp kịp <br /> thời để  mang lại hiệu quả  cao. Muốn vậy, khi giám sát hoạt động nhóm giáo <br /> viên cần:<br /> ­ Chú ý đến hoạt động mà giáo viên yêu cầu lớp thực hiện, không được <br /> tranh thủ  làm việc riêng khi học sinh đang thảo luận. Giáo viên cần phải di  <br /> chuyển, quan sát và giám sát mọi hoạt động của lớp.<br /> <br /> ­ Chú ý lắng nghe quá trình trao đổi của học sinh trong nhóm. Từ  đó, giáo  <br /> viên có thể  có những phát hiện thú vị  và khả  năng đặc biệt của từng học sinh, <br /> hướng thảo luận của từng nhóm để điều chỉnh kịp thời.<br /> ­ Quan sát để xem có học sinh nào “đứng bên lề” hoạt động không? Nếu có, <br /> giáo viên tìm cách đưa các em vào không khí chung của nhóm.<br /> + Thứ  hai: Trong tiết học, giáo viên phải chú ý nhận biết bầu không khí <br /> xem các nhóm hoạt động “thật” hay “giả”.<br /> + Thứ ba: Giáo viên cần có sự  điều chỉnh kịp thời để khi vấn đề giáo viên <br /> đặt ra lại là nguyên nhân gây nên sự  thay đổi không khí hoạt động của nhóm. <br /> Nếu vấn đề  quá khó, học sinh không đủ  khả  năng giải quyết, hoặc ngược lại, <br /> nếu vấn đề  quá dễ sẽ  khiến học sinh không có gì phải làm. Cả  hai trường hợp <br /> này đều có thể làm giảm đi độ “nóng” của bầu không khí trong lớp.<br /> <br /> + Thứ  tư:   Giáo viên cần khen ngợi, tuyên dương, khuyến khích theo TT <br /> 30/2014 BGD&ĐT và gợi ý cho học sinh trong quá trình thảo luận nếu thật sự <br /> cần thiết.<br /> + Thứ  năm: Giáo viên định rõ lượng thời gian hoạt động nhóm cụ  thể, và <br /> nhắc thời gian để các nhóm hoàn thành phần hoạt động của mình đúng thời gian  <br /> quy định.<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 20<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> + Thứ sáu: Giáo viên cần đi vòng quanh các nhóm và lắng nghe ý kiến học <br /> sinh trong suốt buổi thảo luận nhóm nhỏ. Thỉnh thoảng cũng rất hữu ích nếu <br /> giáo viên xen lời bình luận vào giữa cuộc thảo luận của một nhóm. Đối với <br /> những vấn đề nhạy cảm thường có những tình huống mà học sinh sẽ cảm thấy  <br /> bối rối, ngại ngùng khi phải nói trước mặt giáo viên, trong trường hợp này giáo  <br /> viên có thể quyết định tránh không xen vào hoạt động của nhóm khi thảo luận.<br /> <br /> Vai trò của nhóm trưởng:<br /> <br /> + Thứ  nhất: Phải có khả  năng tổ  chức, phân công nhiệm vụ  cho các thành <br /> viên, bố trí chỗ ngồi cho phù hợp, hướng dẫn các thành viên thảo luận đúng với  <br /> nội dung đã giao.<br /> <br /> + Thứ  hai: Phải biết linh hoạt và nhạy bén, có khả  năng điều động tất cả <br /> các thành viên trong nhóm tham gia tích cực vào thảo luận; theo dõi, quan sát  <br /> từng người để có biện pháp điều chỉnh kịp thời; lắng nghe ý kiến đóng góp thảo <br /> luận của các thành viên trong nhóm mình, động viên khuyến khích những bạn ít <br /> nói, rụt rè phát huy tính năng động, sáng tạo của các bạn trong nhóm.<br /> Như vậy, vai trò của nhóm trưởng là rất quan trọng vì vậy trong quá giảng <br /> dạy giáo viên cần phải quan sát thái độ  và cách làm việc của từng học sinh để <br /> lựa chọn các nhóm trưởng cho thích hợp. Tuy nhiên, nhóm trưởng không phải là <br /> người quyết định hết  tất cả cho buổi thảo luận.<br /> <br /> Trình bày kết quả thảo luận:<br /> <br />  Kết quả  thảo luận có thể  được trình bày dưới nhiều hình thức: bằng lời,  <br /> đóng vai, viết hoặc vẽ  lên giấy khổ  to…có thể  do một người thay mặt nhóm <br /> trình bày, có thể nhiều người trình bày mỗi người một đoạn nối tiếp nhau...Các  <br /> nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Giáo viên nhận xét, bổ sung và kết  <br /> luận. Cho HS ghi nội dung bài học vào vở.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 21<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Phần cũng cố là một phần quan trọng trong giờ dạy, nhằm kiểm tra kết quả <br /> của các em học sinh sau tiết học. Do vậy khuyến khích tổ chức các trò chơi sinh <br /> động hấp dẫn để  kiểm tra sự  hiểu biết, nắm bài của các em, như  trò chơi “ô  <br /> chữ”, trò chơi “chiếc nón kỳ diệu”....<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phần cũng cố bằng trò chơi “ Chiếc nón kỳ diệu” trong tiết học<br /> Vì sao phải tập gõ mười ngón của học sinh lớp 4A<br /> Dựa trên khảo sát chất lượng đầu năm tôi đã dùng biện pháp thảo luận <br /> nhóm để kèm cặp giúp đỡ các em học sinh lớp 4A Trường TH Nguyễn Văn Trỗi.  <br /> Đa số các em đã biết cách thảo luận trao đổi với nhau về cách thao tác với máy <br /> tính nhanh nhạy và linh hoạt, nhưng vẫn còn một số em chưa tập trung.<br /> <br /> Thông qua việc thay đổi cách dạy qua từng tiết học giúp các em thay đổi  <br /> không khí, để tiết học diễn ra nhẹ nhàng, đạt được hiệu quả  tốt hơn. Việc cho  <br /> học sinh học lý thuyết kết hợp thực hành giúp học sinh hiểu sâu bài hơn và tránh <br /> sự nhàm chán …<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 22<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Giáo án minh hoạ<br /> <br /> CHƯƠNG III: EM TẬP  GÕ MƯỜI NGÓN<br /> <br /> BÀI 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ MƯỜI NGÓN<br /> <br /> <br /> <br /> I. MỤC TIÊU<br /> ­ Nhớ  lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt. Biết tư <br /> thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón.<br /> ­ Nắm được kỹ  năng học gõ bàn phím bằng 10 ngón. Biết được gõ bàn <br /> phím bằng 10 ngón thì sẽ gõ nhanh và chính xác hơn. Do đó tiết kiệm được thời <br /> gian và công sức.<br /> <br /> ­ Say mê hứng thú, rèn luyện tính chăm chỉ, khả  năng phán đoán. Biết bảo  <br /> dưỡng, bảo vệ  máy tính của mình, hiểu được tác dụng của máy tính trong đời  <br /> sống.<br /> II. CHUẨN BỊ<br /> <br /> ­ Giáo viên: Máy tính xách tay,  máy chiếu, phòng máy tính, hình  ảnh minh <br /> hoạ, phần mềm Mario.<br /> <br /> ­ Học sinh: Vở ghi, SGK và bút ghi.<br /> III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC<br /> <br /> Tiết 1<br /> <br /> 1. Ổn định lớp ­ Hát tập thể<br /> <br /> 2. Kiểm tra bài cũ<br /> ­ Gọi HS nhắc lại các thao tác để  vẽ  một  ­ Trả lời cách vẽ hình e­líp<br /> hình e­lip. ­ Nhận xét.<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 23<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> <br /> ­ Nhận xét – tuyên dương<br /> 3. Bài mới<br /> <br /> a. Hoạt động 1: Giới thiệu bàn phím<br /> ­   Chia   nhóm:   Mỗi   nhóm   2   HS   ngồi   một  ­<br /> máy.<br />   ­ Hãy quan sát trên bàn phím và có nhận <br /> xét gì về hàng phím cơ sở.<br /> ­ Quan sát HS thảo luận ­ Thảo luận câu hỏi.<br /> <br /> ­ Nhận xét tuyên dương ­ Đại diện từng nhóm trình bày <br /> kết quả của nhóm mình.<br /> ­ Thảo luận câu hỏi.<br /> ­ Chia 4 HS thành một nhóm thảo luận.<br /> ­ Đại diện từng nhóm trình bày <br /> + Phím Shift có tác dụng gì?<br /> kết quả.<br />   + Chức năng của phím Enter?<br />   + Chức năng của phím Space bar?<br /> <br /> b. Hoạt động 2: Cách đặt tay lên bàn phím <br /> ­ Cho HS quan sát trên máy chiếu về  bàn  ­ Quan sát theo dõi trình bày kết <br /> phím và quan sát bàn phím tính thật. quả của mình.<br /> <br /> ­ Để gõ các phím em phải đặt tay lên hàng <br /> phím nào?<br /> c. Hoạt động 3: Thực hành gõ phím<br /> <br /> ­ Cho HS khởi động phần mềm Mario để  ­ Chia 2 HS ngồi một máy để <br /> thực hành luyện tập gõ bàn phím: thực hành luyện gõ.<br /> <br />   +  Hàng phím cơ sở.<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 24<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> <br /> + Hàng phím trên + hàng phím cơ <br /> sở.<br /> <br />  + Hàng phím dưới.<br />  + Hàng phím số.<br /> <br /> 4. Củng cố ­ dặn dò.<br /> ­ Tổ chức trò chơi “ Chiếc nón kỳ diệu”. ­ Quan   sát,   lắng   nghe,   trả   lời <br /> các câu hỏi.<br /> ­   Giới   thiệu   thể   lệ   trò   chơi,   luật   chơi, <br /> nguyên tắc chơi.<br /> <br /> ­ Nhận xét tiết học – Tuyên dương<br /> <br /> Qua kiểm tra chất lượng đầu năm học tôi đã dùng các biện pháp để giúp đỡ <br /> các em, các em đã biết sử dụng máy tính, thao tác nhanh hơn và thành thạo hơn.  <br /> Nhưng bên cạnh đó một số em vẫn còn chậm khi thao tác với máy tính, nên kết  <br /> quả kiểm tra cuối kỳ I như sau:<br /> <br /> Tổng số  Tỷ  Ghi <br /> Giỏi Tỷ lệ Khá Tỷ lệ TB Tỷ lệ Yếu<br /> HS lệ chú<br /> <br /> 25 7 28% 9 36% 5 20% 4 16%<br /> <br /> Bảng 2:  Khảo sát chất lượng học kỳ I của học sinh lớp 4A<br /> <br /> Trường TH Nguyễn Văn Trỗi ( Năm học 2014­2015)<br /> Muốn có giờ  dạy đạt hiệu quả  cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học  <br /> nhận thức được cần phải có kế  hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng  <br /> cách tự  tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể  học tập các đồng  <br /> nghiệp của trường bạn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Đinh Ngoc Quôc<br /> ̣ ̣ ́ 25<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo<br /> của học sinh trong học tập môn Tin học tiểu học<br /> <br /> Bên cạnh tìm hiểu kiến thức về Tin học, giáo viên cũng phải tìm hiểu các  <br /> kiến thức khác như văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội để  tự  nâng cao nhận thức <br /> của bản thân.<br /> <br />  Ghi nhận sau tiết học<br /> <br /> Giáo viên bám sát các nội dung trong sách giáo khoa nên học sinh nắm vững <br /> bài học.<br /> <br /> Giáo viên cho học sinh vừa nắm lý thuyết vừa áp dụng thực hành nên học <br /> sinh hứng thú, say mê, sáng tạo.<br /> <br /> Học sinh thích thú được trao đổi với các bạn, được thao tác trên máy tính, <br /> nắm được các phím chức năng, nhận biết được từng phím, các hàng phím trên <br /> bàn phím.<br /> 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Ban lãnh đạo nhà trường tiếp tục khiến khích giáo viên áp dụng công nghệ <br /> thông tin vào trong bài giảng, đặc biệt là sử  dụng các tiết thực hành nhằm tạo  <br /> hứng thú cho học sinh, giúp học sinh nhanh nhẹn, qua đó hướng cho học sinh  <br /> tiếp cập khoa học hiện đại. say mê sáng tạo trong quá trình học tập.<br /> <br /> Phải đầu tư  trang thiết bị, cơ  sở  vật chất đầy đủ  (máy tính, máy chiếu,  <br /> phòng máy, bàn ghế….) để phục vụ quá trình giảng dạy.<br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Bên cạnh việ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2