intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt lớp

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

196
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài "Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt lớp" với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học nói chung và nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp ở tiểu học nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt lớp

1.  PHẦN MỞ ĐẦU <br /> 1.1 Lý do chọn đề tài. <br />         Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ đã đạt được những thành <br /> tựu rực rỡ, xu thế quốc tế hoá mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của con <br /> người diễn ra hết sức nhanh chóng. Giáo dục­ đào tạo sao cho phát hiện hết  <br /> năng khiếu và bản sắc cá nhân của từng con người được coi trọng. Vấn đề <br /> “nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài” đang trở thành quốc sách  <br /> của nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, ngành giáo dục và đào tạo đã chú ý  <br /> tới khâu phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu với một  <br /> hệ  thống các chế  độ  chính sách phù hợp nhằm tăng số  lượng và nâng cao chất <br /> lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tại trường tiểu học. <br /> Để tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện <br /> cho học sinh, đáp ứng yêu cầu mới về giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã <br /> phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích <br /> cực” trong các trường phổ thông ,trong đó chú trọng đến vấn đề  dạy và học có  <br /> hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh  ở mỗi địa phương, giúp <br /> các em tự  tin trong học tập, khuyến khích sự  chuyên cần, tích cực, chủ  động,  <br /> sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện; khả năng tự học của học sinh, rèn luyện  <br /> kỹ năng sống cho các em, hình thành thói quen làm việc theo nhóm.<br />         Giáo dục là dạy dỗ, quá trình giáo dục bao gồm hoạt động dạy học và hoạt  <br /> động giáo dục. Hai hoạt động này được tiến hành một cách song song, đồng thời <br /> và không thể tách rời nhau. Muốn dạy học có hiệu quả thì ngoài việc người dạy <br /> phải có kiến thức, phương pháp thì người học cũng cần phải có ý thức tập trung <br /> chú ý, tư duy và hợp tác. Hay nói cách khác thì muốn quá trình dạy học có hiệu  <br /> quả  cao thì cần phải xây dựng nề nếp, phẩm cách, ý thức của người học. Nếu  <br /> người dạy có trình độ  uyên bác, có phương pháp sáng tạo, vận dụng linh hoạt  <br /> <br /> <br /> 1<br /> nhưng người học không tập trung, không hợp tác thì quá trình dạy học  ắt sẽ <br /> không có kết quả. Nói một cách sát thực nhất, muốn học sinh học tập có chất <br /> lượng thì người giáo viên cần tiến hành song cùng giữa việc dạy học và công tác <br /> chủ nhiệm lớp. Một trong những hoạt động chính của công tác chủ nhiệm lớp là  <br /> tổ chức tiết sinh hoạt lớp cuối tuần cho học sinh. <br /> Hoạt động tập thể  cuối tuần là một trong những biện pháp cơ  bản có ý <br /> nghĩa trực tiếp trong việc góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết, kỉ luật, <br /> phát huy được tác dụng đối với từng thành viên. Tiết hoạt động tập thể  cuối  <br /> tuần nhằm đánh giá các hoạt động của lớp diễn ra trong tuần, định hướng cho <br /> các hoạt động sẽ  phải thực hiện  ở  tuần tới. Tiết hoạt động tập thể  cuối tuần  <br /> chiếm vị trí hết sức quan trọng trong việc biến các yêu cầu của nhà trường thành <br /> nhiệm vụ  mà lớp phải thực hiện.  Ở  đó sẽ  hiển thị  toàn bộ  những hoạt động,  <br /> những kết quả, những thành tích mà các em đã đạt được để  được bạn bè, thầy <br /> cô tuyên dương, khích lệ ; ở đó cũng sẽ giúp các em nhận ra những thiếu sót mà  <br /> các em mắc phải trong một tuần học tập và rèn luyện để  được bạn bè, thầy cô <br /> sẻ chia, giúp đỡ tìm ra biện pháp để các em sửa chữa, tiến bộ hơn.  Ở đó, còn là <br /> nơi để các em thể hiện tài năng của mình thông qua những tiết mục văn nghệ để <br /> bạn bè, thầy cô tán thưởng, hoan nghênh,…<br />         Trải qua nhiêu năm  năm công tác, ít nh<br /> ̀ ất cũng chừng ấy năm làm công tác <br /> chủ nhiệm lớp. Có nhiều lớp học sinh chăm ngoan, lễ phép, biết vâng lời nhưng  <br /> cũng không thể  không có những lớp có một vài học sinh vì quá hiếu động dẫn <br /> đến khó bảo, khó rèn. Song với niềm say mê, sự trăn trở, nghĩ suy, chắt chiu qua <br /> từng giờ  sinh hoạt lớp của bản thân cũng như  sự  chia sẻ  của bạn bè đồng  <br /> nghiệp, sự  phối hợp của các đoàn thể  và sự  quan tâm sâu sát của các cấp, các  <br /> ngành đã giúp cho bản thân tích lũy được một số  kinh nghiệm về tổ  chức sinh  <br /> hoạt lớp cho học sinh tiểu học theo mô hình VNEN.<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Với  mong muốn góp một phần nhỏ  vào việc góp phần nâng cao chất <br /> lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học nói chung và nâng cao chất  <br /> lượng tiết sinh hoạt lớp  ở  tiểu học nói riêng, tôi chọn đề  tài sáng kiến kinh <br /> nghiệm của mình là : “Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự  quản  <br /> trong giờ sinh hoạt lớp”.<br /> 1.2 Điểm mới của đề tài<br /> ­ Đề tài được nghiên cứu thực nghiệm tại lớp 3A áp dụng theo mô hình dạy học <br /> VNEN ở Trường Tiểu học nơi tôi công tác.<br />                                      2.PHẦN NỘI DUNG<br /> 2.1 Thực trạng năng lực “ tự quản” của học sinh trong trường tiểu học:<br /> a. Thuận lợi :<br />         Cũng như nhiều giáo viên tiểu học khác, từ lúc vào nghề đến nay, tôi luôn <br /> được làm công tác chủ  nhiệm cũng đồng nghĩa với việc đó là hàng tuần tôi đã  <br /> hướng dẫn học sinh tổ chức tiết sinh hoạt lớp. Bên cạnh đó, hầu như  năm nào, <br /> tôi đều có những em học sinh có năng lực quản lí lớp tốt. Có thể  nói rằng những <br /> em đó là cánh tay phải của tôi trong suốt quá trình dạy ­ học nói chung và trong  <br /> khâu chủ nhiệm lớp nói riêng.<br /> b. Khó khăn:<br /> Tuy vậy, trong quá trình chủ  nhiệm, đặc biệt là giờ  sinh hoạt lớp, tôi vẫn gặp  <br /> những khó khăn nhất định :<br />      ­ Ít có học sinh điển hình về mọi mặt để nêu gương.<br />      ­ Nhiều học sinh vi phạm trong quá trình học tập.<br />      ­ Ý thức sửa chữa khuyết điểm của học sinh còn rất kém.<br />      ­ Chưa tìm được biện pháp hay để thúc đẩy tiết sinh hoạt lớp hiệu quả nhất.<br />         Nhưng trong quá trình hướng dẫn học sinh tổ  chức tiết sinh hoạt lớp, tôi  <br /> cũng có được những thành công nhất định.<br /> <br /> <br /> 3<br />        Sau những giờ sinh hoạt lớp, tôi nhận thấy các em có tiến bộ hơn nói riêng <br /> và lớp có khởi sắc hơn nói chung. Bởi vì các em phấn đấu để  học tốt hơn, để <br /> được các bạn tôn vinh trong giờ sinh hoạt lớp! <br />        Tuy nhiên, sau những giờ sinh hoạt lớp, cũng để lại trong tôi những suy nghĩ <br /> đó là hạn chế  của nó. Các hạn chế  biểu hiện rõ nhất là : các em mắc lỗi ngại  <br /> đến giờ  sinh hoạt lớp, các học sinh khác nhàm chán giờ  sinh hoạt lớp,… Vậy <br /> làm thế nào để tiết sinh hoạt không gây áp lực cho những học sinh mắc lỗi, mọi  <br /> học sinh đều háo hức chờ đến giờ sinh hoạt lớp, chúng ta cần tìm ra điểm mạnh <br /> để phát huy đồng thời khắc phục những điểm yếu của nó.<br /> Khảo sát kĩ năng hoạt động của Hội đồng tự quản học sinh đầu năm <br /> học<br /> Kĩ năng hoạt động Hội đồng tự quản<br /> Số thành  Tự tin, mạnh  Có khả năng  Tổ chức điều <br /> Lớp 3<br /> viên dạn giao tiếp hành tốt<br /> SL % SL % SL %<br /> Hội đồng tự  03 1 3,3 1 3,3 1 3,3<br /> quản (CT, PCT)<br /> Trưởng ban 06 3 10 2 6,6 2 6,6<br /> <br /> <br />    <br />           Lúc mới thành lập, HĐTQ còn khá rụt rè trong mọi công tác và hoạt động,  <br /> các Ban chưa nắm vững nhiệm vụ  của mình nên còn lúng túng trong mọi công <br /> việc.<br /> c. Nguyên nhân:<br />         Hoạt động tập thể cuối tuần là một hình thức tổ chức hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ  lên lớp, là hoạt động tập thể  học sinh sau một tuần do các em tự  tổ <br /> chức điều khiển. Trong tiết này, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò cố vấn giúp học <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> sinh tham gia vào các hoạt động cụ thể. Vì vậy, hoạt động tập thể cuối tuần có <br /> vị trí quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.<br /> Những năm trước đây, do nhiều yếu tố  khách quan như: điều kiện cơ  sở <br /> vật chất thiếu thốn, chất lượng đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập nên một số <br /> nơi chỉ  tập trung vào việc dạy cho học sinh nội dung kiến thức các môn học  <br /> như: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên­ Xã hội,… còn việc tổ chức các hoạt động giáo <br /> dục ngoài giờ  lên lớp chưa được chú trọng. Điều đó dẫn đến kĩ năng sống của  <br /> học sinh còn nhiều hạn chế. <br /> Những năm gần đây, toàn ngành giáo dục đã chú trọng đến công tác đổi  <br /> mới nội dung, phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhưng <br /> vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển mà xã hội đặt ra. Một bộ phận không  <br /> nhỏ giáo viên còn mải miết chú tâm vào việc trang bị kiến thức cho học sinh mà  <br /> xem nhẹ  đến việc rèn luyện kĩ năng tổ  chức, kĩ năng thực hành cho học sinh.  <br /> Bên cạnh đó, vẫn còn một số quan điểm lệch lạc chỉ nên tập trung vào việc học  <br /> các môn học chính thức trong chương trình mà xem nhẹ  công tác giáo dục cho  <br /> các em ý thức công dân, tinh thần đoàn kết và các kĩ năng sống thông qua các <br /> hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều học <br /> sinh rụt rè, nhút nhát trước đám đông. Các em không thể trình bày được những ý  <br /> kiến của mình trước tập thể. Thậm chí có em còn không dám đứng trước lớp để <br /> trình bày một bài hát, kể  một câu chuyện hoặc trình bày một vấn đề  mà mình <br /> quan tâm. Nhất là đối với các em là học sinh người dân tộc tại chỗ. Tuy nhiên, <br /> không phải các em không biết, không phải các em không muốn, cũng không phải <br /> các em không thích mà nguyên nhân chính là các em chưa được chỉ  dẫn, chưa  <br /> được trải nghiệm, chưa được rèn luyện,…Vấn đề được đặt ra là: môn học nào <br /> giúp cho các em có được những trải nghiệm đó và ai là người đưa các em vào các  <br /> hoạt động đó để các em rèn luyện ?<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />  Thực tế đã cho thấy : nếu học sinh mà chỉ quan tâm vào việc học tập các <br /> môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên­Xã hội mà không tham gia các hoạt động ngoại  <br /> khóa, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thì các em sẽ thiếu linh  <br /> hoạt, thiếu tự  tin khi đứng trước đám đông hoặc đứng trước lớp để  trình bày <br /> một bài hát hay một vấn đề  nào đó. Những học sinh nào tích cực tham gia các <br /> hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thì khả năng vận động tốt hơn, xử <br /> lí vấn đề nhanh nhẹn hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Thông qua các hoạt động <br /> đó, tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể  cũng được hình thành và vun đắp. Như <br /> vậy, có thể  khẳng định rằng: môn học giúp cho các em xóa bỏ  tính rụt rè, nhút  <br /> nhát; rèn luyện tính mạnh dạn, sự tự tin đó chính là hoạt động giáo dục ngoài giờ <br /> lên lớp mà tiết giáo dục tập thể  cuối tuần là một trong những nội dung quan  <br /> trọng thực hiện điều đó. Người giáo viên chủ nhiệm chính là người cố vấn giúp  <br /> cho các em tham gia vào các hoạt động của tiết sinh hoạt lớp để rèn luyện các kĩ <br /> năng cơ bản, cần thiết cho  mình. <br /> Như vậy, hoạt động tập thể cuối tuần là một trong những nội dung quan <br /> trọng góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho  <br /> học sinh. Hoạt động này giúp tạo cơ hội cho học sinh nâng cao khả năng tự đánh  <br /> giá, tham gia đánh giá tự điều chỉnh cách giao tiếp, hợp tác và qua đó rèn luyện  <br /> để  tiến bộ. Hoạt động tập thể  cuối tuần cần được tổ  chức một cách thường <br /> xuyên, hiệu quả. Muốn thế, cần có sự  chuẩn bị  chu đáo của giáo viên và phải <br /> trải qua quá trình luyện tập thì mới có được kết quả như mong muốn.<br /> 2.2 Một số  biện pháp phát huy vai trò của Hội đồng Tự  quản trong giờ <br /> sinh hoạt lớp: <br /> Biện pháp 1: Xây dựng Hội đồng tự quản có năng lực.<br /> Việc bầu chọn Hội đồng tự  quản lớp học   rất quan trọng mà người giáo <br /> viên chủ  nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Tôi đề  cao  <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> tính chủ động cho học sinh, tạo dựng cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý <br /> thức trách nhiệm đối với tập thể. Các em tự  chủ trong việc lựa chọn Hội đồng  <br /> tự quản cho lớp mình. Tôi đã thực hiện theo quy trình bầu HĐTQ lớp:<br />     Bước 1: Tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người  <br /> CTHĐTQ, PCTHĐTQ, các trưởng ban, trưởng nhóm.<br />     Bước 2: Trước hai tuần ,tôi tuyên truyền thông tin tới từng phụ huynh sau đó <br /> họp phụ huynh ngay để  hướng dẫn phụ  huynh cùng chuẩn bị  cho ngày hội bầu <br /> HĐTQ lớp học.<br />      Bước   3:   Học   sinh   cùng  phụ   huynh   chuẩn  bị   bài  tranh   cử   các   chức   danh: <br /> CTHĐTQ, PCTHĐTQ,...<br />     Bước 4: Cùng phụ huynh tổ chức ngày hội bầu cử  HĐTQ lớp học.<br />      Trong ngày hội bầu cử HĐTQ  em nào cũng có cơ hội tranh cử:<br />        ­ Tôi khuyến khích các em xung phong  ứng cử. Các em được phát biểu bài  <br /> tranh cử đã chuẩn bị cùng cha mẹ  để  học sinh cả  lớp bình chọn 5 học sinh tiêu <br /> biểu để tiến hành bỏ phiếu.<br />        ­ Tổ  chức cho học sinh bỏ  phiếu: Mỗi học sinh  được phát 1 phiếu trống <br /> (phiếu chỉ  có chữ  kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu chọn: ghi tên 3 <br /> bạn mình chọn vào phiếu.<br />        ­ 3 học sinh đạt số  phiếu cao nhất sẽ  trúng cử  các chức danh CTHĐTQ, <br /> PCTHĐTQ theo số phiếu từ cao đến thấp.<br />        Các em được bỏ  phiếu, được thể  hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy  <br /> các em rất vui, rất hào hứng, và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy thấy tự hào.  <br /> Đây là bước tạo khí thế, tinh thần trách nhiệm của HĐTQ với nhiệm vụ mới. .<br />    *  Nhiệm vụ của Hội đồng tự quản và hoạt động của HĐTQ lớp học:<br />       Sau khi đã bầu chọn được HĐTQ của lớp, các phó CTHĐTQ nhận phụ trách <br /> các ban theo năng lược, sở trường của mình.  Tôi cũng đã tổ  chức tập huấn cho <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> HĐTQ học sinh về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc. Nhiệm <br /> vụ cụ thể cho từng em như sau:  <br />       * Nhiệm vụ của CTHĐTQ:<br />        ­ Phụ trách chung , chỉ đạo mọi hoạt động của lớp.<br />       ­Tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần và duy trì giờ  sinh hoạt tập thể  cuối  <br /> tuần, làm cầu nối giữa các ban trong lớp.<br />       * Nhiệm vụ PCTHĐTQ:<br />  ­ Phụ  trách các ban mình đã chọn và giúp CTHĐTQ duy trì các hoạt động của  <br /> lớp.<br />  ­ Làm thay việc của CTHĐTQ khi CTHĐTQ vắng mặt hoặc nghỉ học.<br />           Nhiệm vụ của mỗi em, các em tự ghi rõ ràng trong trang đầu một cuốn sổ <br /> ghi chép hoạt động của các ban mình phụ trách.Tôi hướng dẫn từng em cách ghi <br /> chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm <br /> vụ  của mình. Ngoài ra,   CTHĐTQ và hai PCTHĐTQ phải đoàn kết và hợp tác <br /> chặt chẽ với nhau trong công việc chung.<br />           Nhiệm vụ cụ thể các Ban:<br /> ­ Ban  học tập : Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận tài <br /> liệu và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các bạn, báo cáo <br /> với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập của mình phải <br /> quan sát bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá tình hình học tập <br /> của lớp.<br /> ­ Ban thư viện: : Nhắc nhở các bạn giữ gìn, bảo quản tốt sách giáo khoa, tài <br /> liệu, truyện đọc…...Không được làm mất, hư hỏng .Sử dụng xong để lại ngay <br /> ngắn, gọn gàng.<br /> ­ Ban quyền lợi: Luôn quan tâm , bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bạn <br /> trong học tập cũng như vui chơi công bằng, khách quan không thiên vị<br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> ­ Ban vệ sinh sức khỏe: Có nhiệm vụ theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Đầu <br /> mỗi buổi học phải phân công vệ sinh lần lượt cho các nhóm và kiểm tra nhóm <br /> nào chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi buổi học cũng phải kiểm <br /> tra lại xem nhóm nào thực hiện vệ sinh chưa tốt để kịp thời nhắc nhở các bạn <br /> thực hiện tốt<br /> .­ Ban văn nghệ và thể dục thể thao: Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò <br /> <br /> chơi vào đầu tiết học và cuối tiết học. Có thể lồng ghép chơi trò chơi để ôn lại <br /> kiến thức cũ.<br /> 2. Biện pháp 2: Hình thành các công cụ cơ bản phục vụ hoạt động của <br /> HĐTQ:<br /> Tôi hướng dẫn các em học sinh lớp sử dụng các công cụ  để  tham gia vào <br /> các hoạt động do GV tổ  chức, để  thông qua đó tôi nuôi dưỡng các tiềm năng,  <br /> giải đáp những băn khoăn lo lắng, giúp các em phát triển sự đam mê, sự sáng tạo <br /> và hình thành nhân cách cùng các kĩ năng hợp tác trong học tập cho học sinh. Tôi  <br /> đã trao đổi cùng PHHS và học sinh lựa chọn những công cụ  phù hợp nhất với  <br /> điều kiện của lớp, tận dụng tối đa những công cụ  mà lớp đã lựa chọn để  phục <br /> vụ cho học tập và hoạt động của lớp. Bộ công cụ phục vụ HĐTQ gồm: Hộp thư <br /> bè bạn, hộp thư  điều em muốn nói, 10 bước học tập, góc cộng đồng, cây nội  <br /> quy  lớp  học,  góc  sinh   nhật,  sơ   đồ  cộng   đồng,  sơ   đồ   HĐTQ,  bảng  theo  dõi <br /> chuyên cần,...<br /> * Xây dựng quy trình 10 bước học tập: Được trang trí phía trên bục <br /> giảng để mọi học đều dễ  quan sát.<br />            * Xây dựng nội quy lớp học:  Việc tổ  chức cho học sinh xây dựng nội <br /> quy trường học, lớp học tạo cho các em cảm thấy có trách nhiệm khi tự  mình <br /> xây dựng nội quy của trường mình, lớp mình, vì vậy sẽ giúp học sinh có ý thức <br /> hơn trong việc thực hiện nội quy. Các lớp tổ chức thảo luận trong nhóm, sau đó <br /> <br /> <br /> 9<br /> thảo luận trước lớp, xây dựng nội quy, nội quy cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực  <br /> hiện.<br />      * Hộp thư “Điều em muốn nói”: Để học bày tỏ ý kiến của mình. Những ý <br /> kiến của học sinh có thể là những tình cảm, cảm nhận, mong muốn đề nghị của  <br /> các em về  thầy cô, cha mẹ, điều kiện học tập, sinh hoạt và các hoạt động vui <br /> chơi… mà các em không thể hoặc không dám nói trực tiếp. Hộp thư đặt ở vị trí <br /> thuận tiện, vừa tầm để học sinh dễ tham gia. Hàng ngày giáo viên kiểm tra hộp  <br /> thư để  kịp thời giải <br /> quyết những điều các em muốn nói.<br />      * Hộp thư bè bạn: Tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh trong lớp được chia <br /> sẻ những cảm xúc, suy nghĩ; hình thành cho học sinh thói quenquan tâm, chia sẻ <br /> với mọi người; rèn luyện học sinh biết tôn trọng sự  riêng tư  của bạn. Công cụ <br /> này còn là cách để  giáo viên động viên, khích lệ  học sinh, hiểu được học sinh <br /> hơn.<br />    *  Bảng theo dõi sĩ số (Bảng chuyên  cần, Ngày em đến trường). Giúp các em <br /> phát triển tính tự  giác, đi học đúng giờ  và có trách nhiệm trong học tập. Mỗi <br /> buổi đến trường học sinh tự  đánh tích vào ô tương  ứng với ngày đi học để  tự <br /> mình ghi thêm thành tích chuyên cần cho mình. Cuối tuần hoặc cuối tháng, cuối  <br /> kỳ đại diện các nhóm sẽ có bản báo cáo ngắn gọn gửi giáo viên.<br />     * Bản đồ cộng đồng: Giúp chúng ta biết được khoảng cách mỗi học sinh <br /> phải đi học từ nhà đến trường.<br />          + Xác định được những thuận lợi và khó khăn khi đi học.<br />          + Biết được địa điểm khi đi thăm gia đình học sinh.<br />          + Là nguồn thông tin giới thiệu về cộng đồng với những người đến thăm <br /> và làm việc tại cộng đồng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br />            + Cách xây dựng bản đồ  cộng đồng được kết hợp giữa giáo viên, phụ <br /> huynh học sinh và Ban địa chính xã.<br />           Về việc xây dựng nội quy lớp học: Tôi chỉ  là người định hướng cho các <br /> em và hướng các em chủ  động tự  xây dựng cho lớp một nội quy rõ ràng theo  <br /> từng nhiệm vụ  mà hàng ngày các cần phải hoàn thành tốt. Tất nhiên giáo viên  <br /> không thể  buông lỏng, phó mặc mọi hoạt động cho HĐTQ mà luôn quan sát, <br /> định hướng, khuyến khích các em thực hiện một cách tích cực, chủ động.<br />         Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt ngày thứ  sáu, CTHĐTQ, hai PCTHĐTQ  <br />  và các trưởng ban báo cáo các mặt hoạt động của lớp, của từng ban. Căn cứ vào <br /> báo cáo của các   em, tôi nắm được khả  năng quản lí lớp của từng em. Và cứ <br /> cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp HĐTQ 1 lần để  tổng kết những ciệc đã làm <br /> được của lớp, động viên khen ngợi khuyến khích kịp thời bằng những lời động <br /> viên, thậm chí bằng những phần thưởng nhỏ cho những việc các em đã làm tốt, <br /> đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc phục.<br />     HĐTQ tổ chức cho các bạn tham gia quản lí lớp học: Điều đó giúp học sinh  <br /> phát triển tự  giác, chủ  động khi tham gia các hoạt động của lớp. Các em thấy <br /> mình là một phần của tập thể  và có trách nhiệm về  sự  phát triển của tập thể.  <br /> Phát huy tính sáng tạo để học sinh có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau. <br /> 3. Biện pháp 3: Hỗ trợ Hội đồng tự quản chuẩn bị nội dung sinh hoạt lớp: <br />    Nếu như  mục tiêu của giáo dục Tiểu học là “ Giáo dục tiểu học nhằm  <br /> giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu <br /> dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp <br /> tục học trung học cơ  sở.” thì mục tiêu của tiết sinh hoạt lớp đó là chỉ  ra mặt  <br /> mạnh của học sinh để các em phát huy tố chất của mình đồng thời làm cho học <br /> sinh tự  nhận ra khuyết điểm và hướng sửa chửa, khắc phục, từng bước hoàn <br /> thiện nhân cách, bồi dưỡng năng lực học sinh, đáp  ứng mục tiêu giáo dục Tiểu  <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> học. Để thực hiện tốt một giờ sinh hoạt lớp do Hội đồng tự  quản thực hiện có  <br /> chất lượng thì việc chuẩn bị nội dung là rất quan trọng. Vì vậy, để tổ chức sinh <br /> hoạt cuối tuần thì sau buổi học chiều thứ  5 tôi tổ  chức cho HĐTQ họp để  xây <br /> dựng kế hoạch. <br />        Để học sinh có kế hoạch phù hợp và hình thức tổ chức hấp dẫn, tôi lưu ý  <br /> cho học sinh những nhiệm vụ  trọng tâm của nhà trường để  HĐTQ biết và có <br /> định hướng thực hiện. <br />    * Nội dung cần thực hiện trong giờ sinh hoạt lớp :<br />       ­ Đánh giá kết quả các hoạt trong trong tuần về mọi mặt bao gồm : học tập,  <br /> thực hiện nội quy, các phong trào thi đua, các sự việc có liên quan đến tinh thần <br /> và ý thức phấn đấu của lớp.<br />       ­ Tổ chức đăng kí thi đua giữa các ban học sinh, giữa các thành viên trong lớp  <br /> theo một chủ đề nào đó.<br />       ­ Tiến hành sơ  kết, tổng kết thi đua sau một tuần, một tháng hoặc sau một  <br /> đợt thi đua hoặc sau một học kì một năm học.<br />       ­ Các sinh hoạt theo chủ đề thường gắn với các ngày kỉ  niệm lớn, gắn với <br /> các sự  kiện chính trị, văn hóa, xã hội  ở  trong nước và trong thế  giới, những sự <br /> kiện của địa phương, của nhà trường hay của ngay tập thể lớp.<br />     ­ Các hoạt động văn hóa nghệ thuật : biểu diễn văn nghệ, thi đố vui…..<br />      2. Đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần : <br />       ­ Các trưởng ban lần lượt báo cáo hoạt động của ban bao gồm: học tập, thực <br /> hiện nội quy nhà trường, các phong trào thi đua, vấn đề  kỉ luật, các sự  kiện, sự <br /> việc có liên quan đến tinh thần và ý thức phấn đấu của lớp. Nội dung này cần  <br /> đảm bảo tính chính xác, công bằng, khách quan. Muốn thế, giáo viên cần trang bị <br /> cho các tổ  trưởng sổ  tay ghi chép và hướng dẫn cách theo dõi, ghi chép thường <br /> xuyên, hiệu quả nếu không sẽ phản tác dụng. Chẳng hạn: có trưởng ban vì quá <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> tích cực theo dõi mà lơ đãng việc theo dõi, tiếp thu bài. Do đó, công tác ghi chép  <br /> chỉ  được thực hiện trong giờ  ra chơi hoặc cuối buổi học. Đặc biệt, giáo viên <br /> phải xem trước sổ  ghi chép tổng kết hoạt động trong tuần để  có những định <br /> hướng kịp thời. <br /> Khi các trưởng ban báo cáo, cần cử một bạn có kĩ năng viết bảng nhanh,  <br /> đẹp ghi lên bảng một số nội dung cần thiết để cả lớp theo dõi.  <br />       ­  CTHĐTQ đánh giá chung các mặt hoạt động trong tuần dựa trên cơ sở theo <br /> dõi của các tổ trưởng. Đồng thời đưa ra nhận xét của bản thân. <br />       ­  Giáo viên chủ nhiệm căn cứ theo kết quả đánh giá của các trưởng ban, của  <br /> CTHĐTQ và kết quả  quan sát, theo dõi của mình thông qua các giờ  trực tiếp <br /> giảng dạy để  đưa ra kết luận cuối cùng. Trên cơ  sở  đó, giáo viên yêu cầu học <br /> sinh bình chọn   cá nhân xuất sắc trong tuần để  tập thể  tuyên dương và nhẹ <br /> nhàng khuyên bảo các cá nhân có những thiếu sót trong học tập và rèn luyện. <br />       ­  Công tác tuyên dương học sinh cần được tiến hành trong không khí trang  <br /> trọng. Bằng cách cho các em được tuyên dương bước lên phía trước để  tất cả <br /> các bạn cùng nhìn thấy và cho cả  lớp vỗ  tay tán thưởng. Công tác nhắc nhở <br /> khuyết điểm cần được tiến hành một cách nhẹ nhàng, tránh nặng nề gây ức chế <br /> cho học sinh. Vì vậy giáo viên chỉ  cần nêu ra khuyết điểm, chỉ  ra hướng khắc  <br /> phục và tỏ rõ ý tin tưởng vào sự phấn đấu của các em.<br />      3 . Nêu phương hướng hoạt động tuần tới : <br /> ­ Giáo viên quan sát và hỗ trợ HĐTQ khi cần thiết triển khai các hoạt động <br /> cần thực hiện trong tuần tới. Nội dung này HĐTQ phải bàn bạc, chuẩn bị  thật <br /> đầy đủ, chi tiết, rõ ràng. Đồng thời giao trách nhiệm cụ  thể  cho từng cá nhân  <br /> phụ trách. Sau đó tổ chức đăng kí thi đua giữa các ban học sinh, giữa các thành  <br /> viên trong lớp theo một chủ đề nào đó.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> ­ Điều đặc biệt trong hoạt động này là ý kiến của các thành viên trong lớp  <br /> về nội dung hoạt động đã triển khai hạn chế tình trạng chủ tịch HĐTQ chỉ việc  <br /> triển khai còn các thành viên chỉ  biết thực hiện. Có như  thế  thì kế  hoạch mới <br /> mang tính toàn diện, thể  hiện sự  đồng thuận cao và chắc chắn việc thực hiện <br /> các nội dung kế hoạch được thuận lợi và mang lại hiệu quả. <br /> ­ Điểm mấu chốt là việc biểu quyết các nội dung kế  hoạch. Đây được xem là <br /> khâu cuối cùng và mang tính chất quyết định của việc xây dựng kế  hoạch hoạt  <br /> động cho tuần tới.<br />        ­ Giáo viên chủ nhiệm thiết kế phiếu để Hội đồng tự quản và các Ban họp:<br /> Học tập Lao động Cá công tác khác<br /> Hội đồng tự  Rút  Rút  Rút <br /> Nhóm(Bạn Nhóm(Bạn Nhóm(Bạn<br /> quản kinh  kinh  kinh <br /> ) làm tốt ) làm tốt ) làm tốt<br /> nghiệm nghiệm nghiệm<br /> CT Hội đồng<br /> Phó Chủ tịch 1<br /> Phó Chủ tịch 2<br /> Nhóm trưởng 1<br /> Nhóm trưởng 2<br /> Nhóm trưởng 3<br /> Nhóm trưởng 4<br /> Nhóm trưởng 5<br /> 4 . Sinh hoạt văn nghệ : <br /> Đây cũng là một nội dung được thực hiện thường xuyên trong các giờ sinh  <br /> hoạt lớp. Có thể  tổ  chức bằng hình thức thi đua giữa các nhóm hoặc biểu diễn <br /> luân phiên. Giáo viên cần đưa ra chủ đề, loại hình nghệ thuật hàng tuần để các <br /> em có sự  chuẩn bị. Đây chính là một trong những nội dung thường xuyên trong <br /> khi xây dựng kế hoạch cho tuần tới.<br /> Ban Văn nghệ sẽ điều hành trong nội dung này: Tổ chức cho các bạn hát, <br /> múa, chơi trò chơi , biểu diễn văn nghệ…. Tôi luôn hướng dẫn và động viên các <br /> em trong ban văn nghệ vào những lúc rãnh rổi xuống phòng Tin học của trường  <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> để cùng nhau lên mạng tìm kiếm những bài hát, những trò chơi tập thể như: cái <br /> trống, đếm sao, cá bơi, giành ghế  số  1, tôi là vua, tôi bảo…..vừa phù hợp với  <br /> chủ điểm vừa tạo không khí vui vẻ, vừa tạo hứng thú cho HS, cũng như giải tỏa <br /> sự căng thẳng mệt mỏi của các em sau những ngày học căng thẳng.<br /> 4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng kĩ năng cơ bản cho CTHĐTQ:<br />       Chủ tịch HĐTQ đóng vai trò quyết định sự thành công của tiết sinh hoạt lớp. <br /> Do vậy để một tiết sinh hoạt lớp đạt kết quả, giáo viên cần bồi dưỡng kĩ năng <br /> cơ bản cho Chủ tịch HĐTQ lớp: kĩ năng xây dựng kế hoạch; kĩ năng điều hành­ <br /> tổ<br /> chức giờ  sinh hoạt; kĩ năng lắng nghe tiếp thu ý kiến; kĩ năng thống nhất, giải  <br /> quyết ý kiến các bạn.<br /> +   Kĩ   năng   xây   dựng   kế   hoạch:   CTHĐTQ   họp   các   PCTHĐTQ   và   các <br /> Trưởng ban để xây dựng kế hoạch tổ chức giờ sinh hoạt lớp đúng nội dung.<br /> + Kĩ năng điều hành tổ  chức giờ  sinh hoạt: Một giờ sinh hoạt có tốt hay  <br /> không, tùy thuộc vào vai trò điều hành của CTHĐTQ<br /> + Kĩ năng lắng nghe tiếp thu ý kiến: Chắc chắn trong một tiết sinh hoạt <br /> lớp sẽ có nhiều ý kiến khác nhau của các học sinh trong lớp. CTHĐTQ phải biết <br /> lắng nghe các ý kiến đó để  xây dựng cho kế  hoạch tiếp theo và tìm cách khắc <br /> phục tồn tại, thiếu sót.<br /> + Kĩ năng thống nhất, giải quyết ý kiến các bạn: Với ý kiến của các bạn, <br /> CTHĐTQ phải tìm cách thống nhất để  giải quyết sao cho phù hợp với nguyện <br /> vọng của các bạn nhưng đồng thời phải phù hợp với tình hình thực tế.<br /> Nhìn chung để  hướng dẫn Hội đồng tự  quản làm tốt các kĩ năng này đòi <br /> hỏi cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện không phải ngày một ngày hai mà làm <br /> được.<br /> 5. Biện pháp 5: Trao quyền cho HĐTQ tổ chức giờ sinh hoạt lớp.  <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />              Để thực hiện tốt những nội dung trên, tôi đã hướng dẫn HĐTQ chuẩn bị <br /> tiết sinh hoạt lớp trong tuần như sau :<br />      *Giao việc cho cán bộ lớp : <br />       Đây là một trong những việc đầu tiên khi tôi nhận lớp. Thông qua nghiên cứu <br /> hồ sơ học sinh, gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm cũ, đặc biệt quan sát hằng ngày, tôi <br /> hướng dẫn học sinh bầu ra HĐTQ với  em có năng lực quản lí lớp học, có khả <br /> năng giao tiếp và tích cực tham gia công việc chung, học lực tương đối để  giao <br /> nhiệm vụ như trưởng ban, phó ban. Định hướng cho học sinh chọn một bạn học  <br /> giỏi nhất lớp nhiệm vụ  trưởng ban học tập. Sau đó, tôi giao nhiệm vụ  cụ  thể <br /> cho từng em :<br />      ­ Chủ tịch HĐTQ  phụ trách chung mọi mặt của lớp.<br />      ­ Phó CTHĐ theo dõi chung và giúp đỡ các bạn về mặt học tập.<br />        Các thành viên trên được cấp một sổ  ghi chép mọi hoạt động của tổ  hoặc  <br /> của lớp.<br />        Tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh ghi chép và kiểm tra kịp thời ; yêu cầu  <br /> học sinh ghi rõ nội dung và thời gian các cá nhân có những việc làm tốt, những <br /> hiện tượng cần nhắc nhở. Để  giúp các tổ  trưởng, lớp trưởng, lớp phó dễ  dàng  <br /> ghi chép, tôi đã trang bị cho các em sổ ghi chép đã kẻ sẵn theo biểu mẫu: (bảng  <br /> theo dõi thành tích các thành viên trong nhóm)<br /> *  Chuẩn bị phương hướng tuần đến :<br />         Để tiết sinh hoạt lớp hiệu quả hơn, không chỉ  có phân công việc ghi chép <br /> đầy đủ mà tôi còn chuẩn bị phương hướng tuần đến để nêu trong giờ sinh hoạt  <br /> lớp, giúp cho học sinh nhớ  những chỉ  tiêu cần phấn đấu trong tuần tiếp theo  <br /> bằng những việc làm cụ thể.<br /> Chắng hạn, Phương hướng hoạt động của tuần 9 :<br /> ­  Củng cố và duy trì nề nếp tốt.<br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> ­  Thi đua học tốt lập thành tích chào mừng ngày 20/10 , phát huy “Đôi bạn cùng <br /> tiến”.<br /> ­   Học sinh đến lớp phải đúng trang phục, đủ  đồ  dùng, “nói lời hay, làm việc  <br /> tốt”.<br /> ­  Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, đổ rác đúng quy định.<br /> ­   Tiếp tục duy trì “vở sạch, chữ đẹp”.<br />          Làm thế nào để học sinh ghi nhớ phương hướng để thực hiện ? Tôi đã yêu <br /> cầu học sinh ghi phương hướng hoạt động trong tuần vào vở ghi chung để  giúp <br /> các nhớ và thực hiện tốt hơn.    <br /> *  Các bước tiến hành tiết sinh hoạt lớp :<br /> 1. Ổn định lớp (Ban văn nghệ điều hành)<br /> 2. Dẫn chương trình cùng CTHĐTQ giới thiệu, điều khiển diễn biến  <br /> của tiết sinh hoạt lớp.<br /> 3.  Các trưởng ban nhận xét từng mặt hoạt động trong tuần qua về  :  <br /> đạo đức, học tập, nề nếp tác phong, thể dục, vệ sinh, chấp hành nội quy…(các  <br /> tổ trưởng báo cáo bằng văn bản)<br /> 4.  Các PCTHĐTQ báo cáo<br /> 5.  CTHĐTQ đánh giá chung :<br /> ­ Tuyên dương, khen ngợi (tập thể, cá nhân), động viên nhắc nhở.<br /> ­ Tổ chức bình chọn hoc sinh  xu<br /> ̣ ất sắc, ban xuất sắc.<br /> ­  Triển khai công tác tuần đến, tháng đến (nếu là tuần cuối tháng), <br /> phát động thi đua theo chủ điểm, theo đợt thi đua.<br /> 6.  Cả lớp tham gia ý kiến.<br />        Hoặc sinh hoạt theo chủ điểm, kết hợp giáo dục theo chủ điểm (nếu là cuối <br /> tháng, cuối đợt thi đua)…<br /> * Lưu ý :<br /> <br /> <br /> <br /> 17<br />       Sau khi nghiên cứu kĩ về  tâm lí học sinh tiểu học, để  nhận xét hoặc tuyên <br /> dương học sinh có hiệu quả, tôi đã liên hệ giữa mặt mạnh và mặt yếu của từng  <br /> em, cân nhắc từng lời nói. Luôn tôn trọng học sinh, khẳng định cái đúng, cái  <br /> tiến bộ  của học sinh. Hiểu học sinh, không vội vàng phê phán, những khuyết <br /> điểm của học sinh tôi nhắc nhở một cách nghiêm túc, và giúp sửa chữa một cách  <br /> có tình cảm. Vì yếu tố tình cảm luôn là cái chi phối, là cái dẫn dắt  tuổi thơ hành  <br /> động và sửa chữa  những điều chập chững trên con đường trưởng thành.<br />          Sau nhiều lần sinh hoạt, tìm hiểu tâm lí học sinh, tôi rút ra được rằng : cần  <br /> sử dụng phương pháp nêu gương nhiều hơn vì học sinh tiểu học hay bắt chước,  <br /> thích được khen.  Ở  những tiết sinh hoạt trước, tôi yêu cầu học sinh nêu tên  <br /> những bạn không vi phạm trong tuần, tuy có hiệu quả  nhưng không bằng việc <br /> mời những em đó lên bảng để cả lớp vỗ tay khen ngợi. Tôi nhận thấy các em vui <br /> lắm, rất thích được mời lên tuyên dương trước lớp, em nào cũng muốn phấn <br /> đấu học tập và rèn luyện để được đứng trên bục cao của lớp trong tiếng vỗ tay  <br /> của các bạn. Tiếp theo, tôi chọn ra một trong số các bạn được biểu dương trong <br /> tuần, mời bạn đó nêu lên cách học tập tốt của bản thân cũng như  lịch học tập  <br /> của mình để các bạn tham khảo; tuần sau tôi lại thay đổi bằng cách yêu cầu các  <br /> bạn trong lớp thảo luận :  Làm cách nào để không quên đeo khăn quàng đến lớp?  <br /> Cách chữa bệnh nói chuyện trong giờ  học là gì ? Học bài như  thế  nào cho  <br /> nhanh thuộc ?...Mỗi giờ  học là một chủ  đề  thảo luận nhằm giúp học sinh học  <br /> tập và rèn luyện tốt hơn. <br /> Kết quả đạt được:<br />              Hơn năm năm làm công tác chủ nhiệm, mỗi tiết học cuối tuần kết thúc  <br /> cùng với đó là một bài học nho nhỏ được tích lũy dần. Nhờ làm tốt tiết sinh hoạt <br /> cuối tuần nên chất lượng học sinh cũng ngày càng tiến bộ. Các lớp do tôi chủ <br /> nhiệm luôn đạt được nhiều thành tích trong các Hội thi như : 3 em đạt giải viết  <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> chữ đẹp cấp trường, 1 giải nhì về kể chuyện Bác Hồ; giải nhì về Hội diễn văn <br /> nghệ, không có học sinh vi phạm cấp trường. Năm học 2015­2016, lớp có 32/32  <br /> em đạt về  phẩm chất và năng lực, có nhiều học sinh được khen thưởng toàn <br /> diện và khen thưởng một mặt, các khoản đóng góp thu nhanh hơn và trước hạn <br /> quy định của nhà trường.<br /> So với đầu năm học: HĐTQ đã tự tin mạnh dạn hơn, các em có khả năng  <br /> điều hành hoạt động và giao tiếp tốt hơn.<br /> Kĩ năng hoạt động Hội đồng tự quản<br /> Tổ chức <br /> Số thành  Tự tin, mạnh  Có khả năng <br /> Lớp 3 điều hành <br /> viên dạn giao tiếp<br /> tố t<br /> SL % SL % SL %<br />     Hội đồng tự <br /> quản (CT, PCT) 03 3 100 3 100 3 100<br /> <br /> <br /> Trưởng ban 06 6 100 6 100 6 100<br /> 3. PHẦN KẾT LUẬN:<br /> 3.1 Ý nghĩa đề tài: <br /> Các thành tựu của các trường phái tâm lý học hiện đại có chung nhận <br /> định: nhân cách con người không thể phát triển qua việc tiếp thu tri thức mà phát <br /> triển bằng hoạt động và trong các hoạt động của chính người ấy. Tính chất của <br /> hoạt động  ảnh hưởng quyết định đến sự  hình thành nhân cách: hoạt động rập <br /> khuôn, bắt chước, máy móc, học tập theo lối tái hiện sẽ  cho kết quả  là những <br /> con người chỉ  biết thừa hành, thiếu năng động, sáng tạo. Muốn có những con <br /> người năng động, sáng tạo cần phải tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập tích <br /> cực, sáng tạo. Muốn có những con người có năng lực hợp tác, có khả  năng làm  <br /> việc cùng đồng đội, cần tổ  chức các hoạt động vui chơi, học tập theo nhóm, <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> mang tính chất tập thể. Và tổ  chức sinh hoạt tập thể đáp ứng được những yêu <br /> cầu đó. <br /> Trong giờ  sinh hoạt tập thể, GV là nhân tố  quan trọng cần biết tư  vấn  <br /> giúp đỡ  cho Hội đồng tự  quản tổ  chức một giờ sinh hoạt đạt hiệu quả  cao. Do <br /> đó, giáo viên phải tăng cường tự  học, tự bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kĩ năng <br /> chuyên môn nghiệp vụ  đặc biệt là các hình thức tổ  chức hoạt động tập thể  để <br /> có những hiểu biết sâu rộng, có nghiệp vụ  sư  phạm vững vàng, có tâm huyết <br /> với học sinh. Tổ chức tốt hoạt động tập thể cuối tuần sẽ xây dựng tập thể học <br /> sinh đoàn kết, kỉ luật, phát huy được tác dụng đối với từng học sinh. <br /> 3.2 Kiến nghị , đề xuất:<br />             Qua một thời gian nghiên cứu, áp dụng những biện pháp của đề tài này, <br /> tôi thấy bước đầu mang lại hiệu quả tốt đẹp. Tuy có nhiều cố  gắng trong việc  <br /> tìm ra các giải pháp thiết thực nhằm tăng tính thực tiễn của đề tài song khó tránh <br /> khỏi sự  thiếu sót. Rất mong các bạn đồng nghiệp đóng góp để  kinh nghiệm tổ <br /> chức tiết sinh hoạt lớp của tôi ngày càng phong phú và hiệu quả hơn. <br />             <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                          <br /> <br /> <br />                                                                                     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2