Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề<br />
<br />
Việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ <br />
góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển <br />
toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh <br />
động. Trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản <br />
thân không phụ thuộc vào thực tế. <br />
<br />
Lý do lý luận: Hoạt động tạo hình là một hình thức của phát triển <br />
thẩm mỹ, là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ. <br />
Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn đối với trẻ mầm <br />
non nó giúp trẻ khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong <br />
thế giới xung quanh trẻ. Thế giới xung quanh trẻ tuy gần gũi nhưng chứa <br />
đựng bao điều mới lạ đối với trẻ, trẻ dễ bị lôi cuốn trước những vật có <br />
nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động. Chính vì vậy việc giáo dục <br />
thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ lứa tuổi mầm non vì trong mỗi sản <br />
phẩm không chỉ thể hiện kiến thức tư duy của trẻ mà còn thể hiện sự ngộ <br />
nghĩnh đáng yêu, tình cảm, ước mơ của trẻ đặt vào mỗi sản phẩm đó. Ở <br />
trường mầm non, trẻ 4 5 tuổi được tham gia vào rất nhiều các hoạt động <br />
phong phú nhằm phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, trong đó hoạt động <br />
tạo hình là hoạt động vô cùng quan trọng không thể thiếu, tạo được sự hào <br />
hứng và thu hút trẻ rất cao. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển <br />
các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, <br />
từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng và ham <br />
muốn tạo ra cái đẹp sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng <br />
giáo dục trong nhà trường đối với từng lớp<br />
<br />
Lý do thực tiễn: Thực tế trên tại địa bàn, với đời sống kinh tế khó <br />
khăn, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc đưa các cháu đến học ở lớp <br />
1 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
mầm non, đa số các cháu còn theo cha mẹ lên nương rẫy. Trong quá trình áp <br />
dụng các giải pháp, biện pháp của đề tài tại lớp chồi 3 năm học 20172018 ở <br />
trường mầm non Cư Pang về các kĩ năng trong hoạt động tạo hình của trẻ <br />
còn chưa cao. Những trẻ đã tham gia lớp nhà trẻ, lớp mầm thực hiện các loại <br />
hình hoạt động như: nặn, xé dán nhanh nhẹn hơn những trẻ chưa học. Trẻ <br />
còn chưa tự tin thể hiện những ý tưởng của mình. Đa số các cháu không biết <br />
cầm bút vẽ, di màu theo quán tính, việc trẻ tạo hình sáng tạo trên các vật liệu <br />
mở là hầu như không có. Vì vậy tôi gặp rất nhiều khó khăn trong khi tổ chức <br />
cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động học tập <br />
và vui chơi ở trên lớp nói chung.<br />
<br />
Nhận thấy những lí do bất cập trên với mục đích giúp trẻ học tốt môn <br />
hoạt động tạo hình, đem đến cho học sinh lớp mình những giờ hoạt động tạo <br />
hình thật hấp dẫn và thú vị. Năm học 20182019 tôi tiếp tục nghiên cứu thêm <br />
những giải pháp mới và tiếp tục áp dụng tại lớp chồi 3 trường mầm non Cư <br />
Pang. Trên cơ sở chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn giáo viên chuẩn bị các tiết <br />
dạy theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo <br />
huyện Krông Ana và sự giúp đỡ trực tiếp của chuyên môn nhà trường, việc <br />
học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tôi đã tích lũy được một số kinh <br />
nghiệm và tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đề tài “Một số biện pháp sư phạm <br />
nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình” tại lớp chồi 3 trường <br />
Mầm non Cư Pang.<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
Giúp giáo viên có cơ sở để dạy tốt hơn hoạt động tạo hình cho trẻ và <br />
có những đúc kết cho bản thân khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 4 – 5 <br />
tuổi.<br />
<br />
Giúp trẻ biết sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý, lựa chọn màu sắc phù <br />
hợp, biết sử dụng các nguyên vật liệu mở để tạo ra các sản phẩm đẹp, nâng <br />
2 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
cao khả năng thẩm mỹ, nhận thức, phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ hứng thú <br />
tham gia vào giờ học đạt kết quả cao.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
<br />
Sử dụng khái niệm phương pháp dạy học và phương pháp dạy học tích <br />
cực trong giáo dục mầm non tại modul 20. Phương pháp giáo dục dạy học <br />
được hiểu là cách thức, là con đường hoạt động chung giữa người dạy và <br />
người học trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích <br />
dạy học. Phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non là việc sử <br />
dụng và phối hợp một cách khéo léo, hợp lí các phương pháp dạy học khác <br />
nhau nhằm phát huy tối đa hoạt động tích cực nhận thức và sự hợp tác của <br />
người học. Trong đó, người dạy là người tổ chức, định hướng, tạo điều kiện; <br />
người học là người thực hiện, “thi công”.<br />
<br />
Sử dụng các nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp phân <br />
tích – tổng hợp tài liệu: Tham khảo các tài liệu môdul 5: Đặc điểm phát triển <br />
thẩm mỹ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mỹ. <br />
Module 18: Lập kế hoạch giáo dục trẻ 36 tuổi.<br />
<br />
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn , phương pháp quan sát hoạt <br />
động của trẻ: Phương pháp này giúp giáo viên nắm được những hoạt động <br />
của trẻ từ đó vạch ra kế hoạch cụ thể trong quá trình chăm sóc và giáo dục <br />
trẻ.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: Có kế hoạch nghiên cứu <br />
kỹ các đề tài, phương pháp dạy trước đó, đúc kết kinh nghiệm cho bản thân <br />
trong chương trình giáo dục mầm non. Kế thừa và áp dụng những biện pháp <br />
phù hợp với trẻ tại lớp.<br />
<br />
<br />
<br />
3 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động: Những sản phẩm <br />
giáo viên muốn trẻ hoàn thành trong tiết dạy, cho trẻ quan sát hình tượng, sau <br />
đó trẻ tự suy nghĩ về chất liệu, hình dáng, màu sắc và thực hiện theo ý thích <br />
của mình. Dựa vào đó sẽ tìm hiểu mở rộng thêm nhiều chất liệu mở để trẻ <br />
có thể thoả sức sáng tạo.<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: Tổ chức các buổi tham quan <br />
theo chủ đề, cho trẻ quan sát những hoạt động của mọi thứ xung quanh kèm <br />
theo những câu hỏi mở giúp trẻ tri giác các sự vật, hiện tượng xung quanh từ <br />
đó phát triền trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Sau đó cho trẻ thực hành các <br />
hoạt động tạo hình.<br />
<br />
Phương pháp thống kê toán học: Thu thập và phân tích thống kê toán <br />
học. Từ đó giúp giáo viên nắm được số liệu cụ thể để dễ dàng trong việc <br />
theo dõi mức độ phát triển của trẻ.<br />
<br />
Thực hiện công văn số 56/ KH BGDĐT về việc triển khai chuyên đề <br />
“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 2020 với <br />
mục tiêu: Xây dựng trường mầm non đảm bảo yêu cầu về môi trường giáo <br />
dục (GD), công tác quản lí, chỉ đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục (CSGD) <br />
theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.<br />
<br />
Thực hiện theo Quyết định số 2805/QĐBGDĐT ngày 15/8/2016 của <br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường <br />
chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu <br />
số giai đoạn 20162020, định hướng đến 2025”<br />
<br />
Theo tác giả Nguyễn Quang Uẩn trong Tâm lí học đại cương: “Tưởng <br />
tượng là một quá trình tâm lý phản ánh những cái chưa từng có trong kinh <br />
nghiệm của cá nhân bằng cách xây dựng những hình ảnh mới trên cơ sở <br />
những biểu tượng đã có” [9;tr.16]. Khái niệm tưởng tượng sáng tạo xuất phát <br />
<br />
<br />
4 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
từ khái niệm tưởng tượng. Các nhà Tâm lý học có quan điểm không giống <br />
nhau về tưởng tượng. <br />
<br />
Trong modul 5 nói về đặc điểm phát triển thẩm mĩ, những mục tiêu và <br />
kết quả mong đợi ở trẻ mầm non về thẩm mĩ đã nói lên tầm quan trọng của <br />
giáo dục thẩm mĩ trong sự phát triển nhân cách của trẻ. Modul 18 lập kế <br />
hoạch giáo dục 3 – 6 tuổi hướng tới việc giáo dục trẻ theo phương pháp lấy <br />
trẻ làm trung tâm, tôn trọng đời sống của trẻ và khuyến khích các hoạt động <br />
có tính chủ động của trẻ, giáo viên có nhiệm vụ hướng dẫn, giáo dục trẻ <br />
trong khuôn khổ những mục tiêu và kết quả của chương trình giáo dục mầm <br />
non. <br />
<br />
Bộ trắc nghiệm “Tư duy sáng tạo vẽ hình( TSDZ )” của KlausUrban <br />
và Hans G.jellen do Nguyễn Huy Tú việt hóa năm 2000. Bộ trắc nghiệm này <br />
có 2 dạng ( form ) A và B, có thể đo khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân từ 4 <br />
tuổi trở lên.<br />
<br />
Sử dụng các tiêu chí và chỉ số trong tài liệu hướng dẫn xây dựng kế <br />
hoạch giáo dục trong các cơ sở mầm non do tác giả Nguyễn Thị Hiếu biên <br />
soạn. Sử dụng tiêu chí 2, chỉ số 3: thể hiện các nội dung giáo dục theo <br />
chương trình Giáo dục mầm non. Chỉ số 4: Thể hiện các nội dung giáo dục <br />
gần gũi, phù hợp với trẻ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương….<br />
<br />
Theo chương trình giáo dục mầm non mới, mục tiêu của giáo dục mầm <br />
non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình <br />
thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một <br />
(Điều 22 Luật giáo dục, 2005). Kinh nghiệm sư phạm cho thấy, trong hoạt <br />
động tạo hình của trẻ mẫu giáo rất dễ xảy ra sự hình thành các hình ảnh sơ <br />
đồ rập khuôn, điều này thường hạn chế sức sáng tạo, cản trở sự hoàn thiện <br />
sản phẩm của các em, làm mất đi vẻ sinh động, nét hấp dẫn, độc đáo của sản <br />
phẩm. Nếu người lớn thường xuyên cung cấp các mẫu đồ hoạ có sẵn thì <br />
5 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
chẳng bao lâu các em sẽ trở nên lười quan sát, suy ngẫm, tưởng tượng, sẽ <br />
mất đi hứng thú, mất đi lòng tin vào bản thân trong công việc sáng tạo của <br />
mình. Như vậy, các sự vật thật với vẻ đa dạng, muôn màu, muôn vẻ của <br />
mình sẽ cung cấp cho trẻ nội dung sinh động của nó. <br />
<br />
Đề tài nghiên cứu đã được áp dụng tại lớp Chồi 3 vào năm học 2017<br />
2018 với những giải pháp và biện pháp thiết thực đã thay đổi được một số kĩ <br />
năng ở trẻ trong hoạt động tạo hình. Khả năng chú ý, sáng tạo trong sản <br />
phẩm tạo hình đạt 29,4% tăng 19% so với đầu năm. Khả năng phối hợp màu <br />
đạt 35,3% tăng 22% so với kết quả bắt đầu khảo sát. Tuy nhiên kết quả này <br />
chưa cao, vẫn chưa thực sự hiệu quả với tình hình của lớp học, số trẻ đạt <br />
được yêu cầu chỉ chiếm khoảng 40% trên tổng số cả lớp. Chính vì vậy tôi đã <br />
tiếp tục thay đổi thêm những phương pháp mới áp dụng vào các hoạt động <br />
tại lớp chồi 3 năm học <br />
<br />
2018 2019.<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
<br />
Lớp chồi 3 do tôi chủ nhiệm nằm trên địa bàn buôn Hma thuộc xã <br />
EaBông, là xã nằm trong khu vực đặc biệt khó khăn của huyện Krông Ana. <br />
Tổng số học sinh là 34 cháu trong đó dân tộc thiểu số là 100%. Do nằm trong <br />
địa bàn khó khăn, điều kiện thiếu thốn nên sự quan tâm của phụ huynh đến <br />
trẻ chưa cao, đa số trẻ mới lần đầu đến trường, chưa học qua lớp 3 tuổi. Vì <br />
vậy khi giáo viên giao tiếp với trẻ đều rất khó khăn, trẻ còn nói chưa rõ tiếng <br />
phổ thông, rụt rè trước cô và các bạn.<br />
<br />
Trẻ em trong giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn vàng để phát triển <br />
tư duy, nhận thức nhưng do thời gian bận rộn trên nương rẫy nên phụ huynh <br />
còn chưa thực sự chú trọng việc học của con em, chưa có kiến thức và kĩ <br />
năng để hướng dẫn trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình. <br />
<br />
<br />
6 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Áp dụng những biện pháp đã nghiên cứu về các kĩ năng của trẻ trong <br />
các hoạt động tạo hình của lớp chồi 3 năm học 20172018 tổng số là 34 trẻ. <br />
Từ đó tôi nắm được những ưu điểm cũng như tồn tại khi tổ chức hoạt động <br />
tạo hình cho trẻ, kết quả như sau:<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Số <br />
Nội dung Số <br />
lượn Tỉ lệ Tỉ lệ <br />
lượng<br />
g<br />
Khả năng chú ý, sáng tạo trong sản <br />
10/34 29,4% 24/34 70,6%<br />
phẩm tạo hình<br />
Kĩ năng vẽ, nặn, xé, dán… 12/34 35,3% 22/34 64,7%<br />
<br />
Khả năng phối hợp màu<br />
14/34 41,2% 20/34 58,8%<br />
<br />
Biết sử dụng nguyên vật liệu từ thiên <br />
5/34 14,7% 29/34 85,3%<br />
nhiên.(nguyên vật liệu mở)<br />
Nhận xét sản phẩm 8/34 23,5% 26/34 76,5%<br />
<br />
<br />
<br />
Qua những kết quả sau khi áp dụng những biện pháp đã nghiên cứu, <br />
các kĩ năng của trẻ hoạt động trong môn làm quen với môn tạo hình còn chưa <br />
cao, theo tôi có những nguyên nhân sau:<br />
<br />
Trẻ lớp chồi 3 học sinh dân tộc thiểu số chiếm 100%, phần lớn các <br />
cháu chưa qua lớp mầm nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ Tiếng Việt còn gặp <br />
nhiều khó khăn, đa số trẻ còn sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp <br />
trong các hoạt động học tập và vui chơi ở trên lớp. Đời sống kinh tế của phụ <br />
huynh đặc biệt khó khăn đa số là làm nông trên 70% là hộ nghèo của xã nên <br />
chưa tạo điều kiện tốt nhất để các cháu tham gia học.<br />
<br />
<br />
<br />
7 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Đồ dùng đồ chơi tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng cho một <br />
số hoạt động, đặc biệt là hoạt động tạo hình.<br />
<br />
Trẻ dùng bút sáp, bút chì màu là chủ yếu. Trẻ không được làm quen với <br />
màu nước, bột màu, bút màu và các vật liệu mở. Điều này làm hạn chế khả <br />
năng thể hiện những ý tưởng mới lạ về màu sắc và chất lượng. Trẻ mầm <br />
non ở cùng độ tuổi có khả năng sáng tạo không đồng đều nhau giữa các cá <br />
nhân.<br />
<br />
Một số phụ huynh vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của sự phát <br />
triển nhân cách, tư duy của trẻ qua hoạt động tạo hình để kết hợp cùng với <br />
giáo viên trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ. <br />
<br />
Giáo viên còn chú tâm nhiều vào việc làm mẫu và kết quả sản phẩm của <br />
trẻ, chưa sử dụng các vật liệu mở. Do vậy điều quan trọng nhất là giáo viên <br />
phải tổ chức tốt giờ học vẽ để lôi cuốn, kích thích hứng thú sáng tạo của tất <br />
cả các trẻ.<br />
<br />
Chính vì những khó khăn, hạn chế gặp phải như trên tôi đã xây dựng <br />
những giải pháp và biện pháp phù hợp với đặc điểm của trẻ cũng như phù hợp <br />
với tình hình địa phương nơi trẻ sinh sống, nhiệm vụ phải giải quyết trong quá <br />
trình lên kế hoạch: <br />
<br />
Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và lập kế hoạch cho trẻ hoạt động. Để <br />
thực hiện giải pháp này cần tiến hành tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý <br />
của trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ dựa <br />
theo những tiêu chí trong tài liệu hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo <br />
dục.<br />
<br />
Tạo môi trường gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình và <br />
tích lũy kiến thức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, cần tiến hành xây dựng <br />
môi trường với tiêu chí “lấy trẻ làm trung tâm” phối hợp với xây dựng <br />
<br />
8 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
môi trường tăng cường tiếng Việt. Nhằm giúp trẻ thành thạo trong phát <br />
âm, giao tiếp với bạn, giáo viên dễ dàng, tiếp thu và truyền đạt đúng ý <br />
của mình nhằm đạt kết quả cao hơn trong quá trình học.<br />
Xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích <br />
hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Xây dựng kế <br />
hoạch tích hợp các môn học khác trong giờ hoạt động tạo hình.<br />
<br />
Sưu tầm đồ dùng, nguyên vật liệu mở để gây hứng thú cho trẻ trong <br />
hoạt động tạo hình, giáo viên nên chủ động, hướng dẫn học sinh chuẩn <br />
bị nguyên vật liệu mở trước giờ học. Hợp tác, nhờ sự trợ giúp của phụ <br />
huynh góp những đồ dùng sẵn có tại gia đình.<br />
<br />
Tổ chức nhận xét sản phẩm, dạy trẻ nhận xét tranh. Sử dụng sản <br />
phẩm của trẻ vào các hoạt động, phong trào ở lớp, ở trường. Cho trẻ <br />
quan sát và tự nhận xét về tranh của mình và bạn. Sử dụng sản phẩm <br />
của trẻ vào ngày hội, ngày lễ.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
<br />
* Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và lập kế hoạch cho trẻ <br />
hoạt động. Để thực hiện giải pháp này tôi có những biện pháp sau:<br />
<br />
+ Trò chuyện, quan sát, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ:<br />
<br />
Khi bắt tay vào nghiên cứu đề tài việc đầu tiên là phải hiểu được đặc <br />
điểm tâm sinh lý của trẻ, để biết trẻ cần gì và muốn gì. Khi đến lớp có <br />
những trẻ trầm cảm, không muốn giao tiếp cùng các bạn trong giờ chơi hay <br />
không chú ý trong giờ học cô nên tìm hiểu tại sao trẻ lại có những biểu hiện <br />
như vậy. Có thể trẻ đang mệt trong người hay gia đình có chuyện buồn, giáo <br />
viên cần trò chuyện, quan sát trẻ hoặc trao đổi với phụ huynh để tìm ra <br />
nguyên nhân. Giáo viên cần quan sát để hiểu được sở thích của trẻ, trẻ cần gì <br />
và muốn gì từ đó sẽ xây dựng biện pháp tới từng trẻ.<br />
<br />
<br />
9 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Khi tham gia tiết tạo hình “trang trí dây hoa” cô chuẩn bị những <br />
đồ dùng bằng nhiều vật liệu như màu nước, màu sáp, hoa tươi, cô quan sát <br />
xem trẻ thích sử dụng những vật liệu gì. Sau đó tới hỏi trẻ tại sao con lại <br />
thích làm như thế này, để cho trẻ nói sở thích của trẻ, sau đó cô sẽ chỉnh sửa <br />
kế hoạch theo đặc điểm của trẻ. Có thể tổ chức hoạt động theo nhóm để trẻ <br />
hỗ trợ nhau cùng làm.<br />
<br />
Tài liệu hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm <br />
trung tâm trong hợp tác với cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ dựa theo tiêu chí 3: <br />
Đa dạng các hình thức giao tiếp với cha mẹ trẻ, chỉ số 8: Có đa dạng các hình <br />
thức giao tiếp trực tiếp với phụ huynh. Tôi đã chọn lọc và áp dụng những <br />
biện pháp phù hợp. Cụ thể trong quá trình đi phổ cập, được trực tiếp trao đổi <br />
với phụ huynh, là cơ hội đầu tiên để tìm hiểu về môi trường sống, tính cách <br />
của trẻ. Trẻ có năng khiếu bẩm sinh, nhanh nhẹn hay còn chậm, không hứng <br />
thú với hoạt động tạo hình từ đó lập kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ. <br />
<br />
Ví dụ: Trước giờ dạy hoạt động tạo hình “trang trí rèm cửa”, Cô sẽ cho trẻ đi <br />
quan sát những chiếc rèm của các lớp, các phòng tại trường hoặc những tranh <br />
trang trí rèm cửa trên internet rồi hỏi sở thích của từng trẻ thích trang trí theo <br />
cách nào. màu gì, trang trí bằng vật liệu gì?....Sau đó cô sẽ phân nhóm để trẻ <br />
làm theo sở thích, những bạn nào cùng sở thích sẽ cùng một nhóm, hỗ trợ cho <br />
nhau.<br />
<br />
Dựa theo tiêu chí 4: Tổ chức cuộc họp với cha mẹ trẻ đạt hiệu quả, chỉ <br />
số 10 : Thay vì trước đây chỉ họp đầu và cuối học kì, tôi thường xuyên tổ <br />
chức họp phụ huynh vào cuối tháng, cho phụ huynh quan sát sản phẩm tạo <br />
hình của các cháu để cùng phụ huynh trao đổi về sự chuyển biến tâm lí của <br />
trẻ có tốt hay không. Trẻ thích điều gì, không thích điều gì cũng thể hiện <br />
phần lớn ở tác phẩm. Hoặc trao đổi hàng ngày qua điện thoại với phụ huynh. <br />
Đa số phụ huynh của lớp vẫn còn rất trẻ nên tôi đã lập một nhóm trên <br />
<br />
10 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
facebook và trao đổi trực tiếp trên nhóm đó. Phụ huynh rất hào hứng tham gia <br />
trao đổi.<br />
<br />
Trực tiếp trao đổi với phụ huynh mọi lúc mọi nơi khi có cơ hội tiếp <br />
xúc với phụ huynh như vào các buổi sáng, chiều khi phụ huynh đưa đón trẻ. <br />
Tại các bảng tin của lớp sẽ để những thông tin của trẻ để phụ huynh dễ quan <br />
sát. Trong mỗi sổ bé ngoan đặc điểm riêng của từng trẻ như màu sắc, món <br />
thức ăn, bạn thích chơi... phát về nhà để phụ huynh hiểu thêm về con của <br />
mình.<br />
<br />
Trong các buổi sinh hoạt đoàn kết thôn buôn, các buổi chuyên đề <br />
trường, cụm có sự góp mặt của phụ huynh. Bản thân giáo viên sẽ tuyên <br />
truyền động viên các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học, việc phát triển <br />
về tâm sinh lí của trẻ nhiều hơn nữa.<br />
<br />
+ Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ.<br />
<br />
Dựa vào tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm, Tôi lên kế hoạch cụ thể cho năm, tháng, tuần, những công việc phải làm <br />
để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong kế hoạch giáo dục năm học tôi bám vào <br />
các tiêu chí như tiêu chí 1 với chỉ số 1: Mục tiêu phù hợp với sự phát triển của <br />
trẻ. Tiêu chí 3 chỉ số 5,6 về dự kiến chủ đề và các mốc thời gian thực hiện <br />
các chủ đề.<br />
<br />
Ví dụ: Theo tiêu chí 1, chỉ số 1: trong năm học áp dụng các biện pháp vào <br />
trẻ mục tiêu đề ra cuối năm: 100% trẻ hứng thú khi học môn tạo hình, 90% <br />
trẻ sử dụng thành thạo các đồ dùng như: Bút màu, màu nước, nguyên vật liệu <br />
mở…trong sản phẩm tạo hình của mình. 95% trẻ biết nhận xét sản phẩm của <br />
mình và của bạn và trẻ biết sáng tạo những sản phẩm độc đáo mới lạ. <br />
<br />
Kế hoạch tháng tôi áp dụng các tiêu chí như tiêu chí 5, chỉ số 12: Kế <br />
hoạch thể hiện các hoạt động phù hợp với hiểu biết, nhu cầu, hứng thú của <br />
<br />
11 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
trẻ. Tiêu chí 6, chỉ số 14: Kế hoạch có nội dung phản ánh các nét văn hóa, <br />
truyền thống, tập quán, ngôn ngữ của gia đình và địa phương.<br />
<br />
Ví dụ: Kế hoạch tháng 8: Cô tìm hiểu, làm quen với trẻ giúp trẻ có cảm <br />
giác gũi hơn. Tạo những trò chơi liên kết trẻ với trẻ, trao đổi với phụ huynh <br />
về tính cách, cách sinh hoạt của trẻ để hiểu rõ hơn về tâm sinh lí. <br />
Tháng 9, tháng 10: Cô tiến hành chọn những đề tài tạo hình kích phù hợp <br />
với tình hình lớp. Đưa ra những câu hỏi gợi mở để kích thích sự sáng tạo của <br />
trẻ. Sau đó cô quan sát cách tạo hình của từng trẻ, hướng trẻ tới những cái trẻ <br />
chưa làm được. Sau mỗi giờ tạo hình cô cho trẻ trưng bày và nhận xét các sản <br />
phẩm mà mình tạo ra. Hỏi trẻ về ý tưởng của mình trong mỗi sản phẩm đó. <br />
Trước mỗi tiết tạo hình cô cần trao đổi với phụ huynh về những gì mà trẻ sẽ <br />
được sắp tới, phối hợp với phụ huynh tìm những nguyên vật liệu mở giúp trẻ <br />
phát huy hết khả năng tưởng tượng sáng tạo của trẻ.<br />
Tháng 11: Cô và trẻ cùng thực hiện các bài tập test sự sáng tạo qua bộ <br />
trắc nghiệm TSD – Z do Nguyễn Huy Tú việt hóa năm 2000. Bộ trắc <br />
nghiệm này có hai dạng (form) A và B, có thể đo khả năng sáng tạo của mỗi <br />
cá nhân từ 04 tuổi trở lên. Mỗi bộ trắc nghiệm có 6 họa cho trước (nửa <br />
đường tròn, điểm, góc vuông lớn, đường cong uốn lượn, đường gạch, chữ U <br />
nhỏ nằm ngoài khung hình chữ nhật). Từ những họa tiết đó trẻ sẽ tưởng <br />
tượng và hoàn thành bài vẽ của mình. Dựa vào đó sẽ đánh giá được mức tư <br />
duy tưởng tượng của trẻ.<br />
Cứ như vậy cô tùy theo tình hình trẻ để xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng <br />
tháng, đẩy dần sự phát triển của trẻ.<br />
<br />
Kế hoạch tuần xây dựng theo tiêu chí 9, chỉ số 24: Kế hoạch có dự kiến <br />
những vật liệu, đồ dùng, đồ chơi cần chuẩn bị để trẻ khám phá, thử nghiệm <br />
và sáng tạo ở các khu vực hoạt động khác nhau. Chỉ ra những vật liệu, đồ <br />
<br />
<br />
<br />
12 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
dùng có tính kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và <br />
sáng tạo ở các khu vực hoạt động khác nhau.<br />
<br />
Kế hoạch ngày xây dựng theo tiêu chí 12, chỉ số 31,32 kế hoạch có các <br />
hoạt động trong lớp và ngoài trời, cũng xây dựng cụ thể cho hoạt động tạo <br />
hình mọi lúc mọi nơi: <br />
<br />
Ví dụ: thứ 2, trong hoạt động ngoài trời trẻ sẽ được quan sát khu vui chơi <br />
của bé, cô hướng dẫn trẻ quan sát và giới thiệu bộ phận chức năng của <br />
những dồ chơi. Thứ 3 trẻ sẽ được tô màu chiếc cầu trượt, xích đu. Thứ 4 đi <br />
quan sát góc tạo hình của các bạn lớp khác…<br />
<br />
Lớp 100% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ đa số dùng tiếng <br />
mẹ đẻ trong giao tiếp hàng ngày với cô và các bạn, trẻ nói không rõ lời, nói <br />
ngọng, nói lắp, nói mất dấu, diễn đạt câu chưa mạch lạc, rõ ràng. Nên trong <br />
quá trình lên kế hoạch chủ đề tuần tôi lồng ghép tăng cường Tiếng Việt mọi <br />
lúc mọi nơi cho trẻ dựa vào tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường Tiếng <br />
Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Gồm 7 tiêu chí xây dựng môi trường <br />
học tập và hoạt động cho trẻ.<br />
Sau khi xây dựng kế hoạch tôi tiến hành cùng trẻ xây dựng môi trường <br />
trong và ngoài lớp học <br />
* Giải pháp 2: Tạo môi trường gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động <br />
tạo hình và tích lũy kiến thức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, với những biện <br />
pháp:<br />
+ Xây dựng môi trường với tiêu chí “lấy trẻ làm trung tâm” phối hợp <br />
với xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt.<br />
Do đặc điểm của lớp là 100% dân tộc thiểu số, trẻ giao tiếp với nhau <br />
hoàn toàn bằng tiếng mẹ đẻ. Rất khó khăn cho giáo viên trong quá trình <br />
hướng dẫn trẻ nên áp dụng tiêu chí 5,9, 7 và 10 tại môi trường xã hội trong <br />
các tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân <br />
<br />
13 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
tộc thiểu số: Luôn quan tâm, trao đổi, lắng nghe trẻ, dùng những phương <br />
pháp trực quan như tranh ảnh, vật thật, ngôn ngữ cơ thể để giải thích trẻ <br />
hiểu nghĩa của từ và câu nói của cô.<br />
Áp dụng tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm <br />
trung tâm trong tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo. Chuẩn bị môi <br />
trường phù hợp với khả năng của trẻ, không đưa ra quá nhiều mục đích trong <br />
một hoạt động học. Phải phù hợp nhu cầu, hứng thú của trẻ. Trong quá trình <br />
học ở trường mầm non chúng ta luôn phải xây dựng môi trường kích thích <br />
gây hứng thú cho trẻ ngoài môi trường trong lớp học mà trẻ sẽ được đi tham <br />
quan, đi dạo hoặc xem tranh, ảnh, các bài vẽ… Đây chính là điều kiện thuận <br />
lợi để trẻ bộc lộ cảm xúc và hứng thú cá nhân với những gì chúng “tai nghe, <br />
mắt thấy” điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chất lượng sản <br />
phẩm. <br />
Xây dựng môi trường trong lớp học: Áp dụng tiêu chí 1, chỉ số 2 trong <br />
xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đối với trẻ dân tộc thiểu số: Môi <br />
trường trong lớp học có đồ dùng đồ chơi, phương tiện, thiết bị phù hợp với <br />
trẻ dân tộc thiểu số. Tôi chú trọng trang trí theo hình thức động nhiều hơn <br />
tĩnh trẻ có thể tự do quan sát, cảm nhận. Từ đó phát triển xúc giác, thị giác <br />
của trẻ, một yếu tố không thể thiếu trong việc phát triển tư duy sáng tạo và <br />
trí tưởng tượng của trẻ trong hoat động tạo hình. Kết hợp với tiêu chí 5 trong <br />
tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng việt, mỗi sản phẩm tôi có kí <br />
hiệu riêng hoặc gắn chữ viết để trẻ làm quen với chữ cái. Hoặc dùng những <br />
trò chơi nhẹ để trẻ phát âm.<br />
Ví dụ: Tại góc địa phương cho trẻ xem đồ dùng dân gian bằng các chất <br />
liệu khác nhau như: gỗ, nứa, thổ cẩm, đất nặn…trong đồ dùng có chứa <br />
những chữ số, chữ cái như “cái mẹt” thì để chữ “e” để trẻ sẽ quan sát và nói <br />
lên tổng thể hình dáng hoặc miêu tả một số đặc điểm nổi bật của đồ vật.<br />
<br />
<br />
14 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Khi cho trẻ xem tranh ảnh về các đồ dùng trong gia đình, giáo viên đưa ra <br />
các câu hỏi để trẻ chú ý quan sát và ngay lúc đó trong đầu trẻ thể hiện lên <br />
những hình ảnh về màu sắc chất liệu của đồ dùng<br />
<br />
Do vậy việc tạo môi trường kích thích hứng thú học tập cho trẻ trong <br />
hoạt động tạo hình là rất quan trọng, ở lớp tôi thường xuyên trưng bày ở các <br />
góc nghệ thuật, những tranh ảnh vẽ, xé dán đồ chơi vật mẫu sản phẩm mang <br />
tính nghệ thuật.<br />
<br />
Ví dụ: Với chủ đề “Thế giới thực vật”. Tôi trang trí nhiều các hình ảnh <br />
các loài hoa, cây ăn quả và dưới mỗi hình ảnh có ghi các từ ghép tương ứng <br />
để từ đó trẻ nhớ lâu hơn các loài hoa, quả, cây... Và những chữ cái trong các <br />
từ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tập trung chú ý, mở rộng hiểu biết <br />
và trẻ còn được làm quen với môi trường chữ viết. <br />
Tùy vào mỗi chủ đề trang trí góc sao cho phù hợp, hình ảnh sinh động <br />
gần gũi để trẻ dễ liên tưởng và làm vốn hình tượng cho trẻ.<br />
Khi vào tiết dạy vẽ ngôi nhà chủ đề “ngôi nhà của bé” tại góc chủ đề <br />
của lớp tôi trang trí những bức tranh ngôi nhà được tô màu thật đẹp, hay ngôi <br />
nhà được xé dán bởi các hình học, ngôi nhà được trang trí bằng những hạt <br />
đậu đen… Những bức tranh đa dạng đó sẽ là những biểu tượng phong phú để <br />
trẻ phát huy trí tưởng tượng của mình vào bài vẽ của mình….<br />
<br />
Cho các cháu đi tham quan góc sản phẩm của các lớp khác để tăng <br />
thêm sự hứng thú cho trẻ. Xây dựng góc thư viện để trẻ có thể tìm hiểu, quan <br />
sát những tranh ảnh, sản phẩm trưng bày, cung cấp vốn biểu tượng cho trẻ.<br />
<br />
Như vậy, để trẻ có thể tưởng tượng sáng tạo tạo ra một sản phẩm của <br />
riêng mình thì việc giáo viên cung cấp cho trẻ những biểu tượng đầy đủ, cảm <br />
xúc là vô cùng cẩn thiết. Điều này không có nghĩa là bắt trẻ phải mô tả giống <br />
thật, mà tạo điều kiện cho các hình ảnh sáng tạo có tính nghệ thuật sẽ ra đời <br />
ở tranh của trẻ, các vật thật với vẻ đa dạng muôn màu, muôn vẻ sẽ cung cấp <br />
15 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
cho trẻ nội dung sinh động của nó, kích thích các xúc cảm tình cảm, giúp trẻ <br />
ghi nhớ tốt hình ảnh và tạo đà cho tưởng tượng sáng tạo phát triển.<br />
<br />
Xây dựng môi trường ngoài lớp học: Xây dựng môi trường mọi lúc <br />
mọi nơi, trong tầm nhìn của trẻ. Khi trẻ đến trường sẽ được áp dụng theo <br />
phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học”, giáo viên hướng dẫn trẻ học <br />
một cách tự nhiên không gò bó, ép buộc trẻ.<br />
<br />
Ngoài hành lang trước cửa lớp của trẻ được trang trí những hình ảnh <br />
cây cối, hoa lá, con vật, con người… đa dạng đầy đủ màu sắc với những chất <br />
liệu khác nhau. Trên mỗi hình ảnh đều có những chữ cái kèm theo, điều này <br />
vừa giúp trẻ có tranh ảnh để trẻ quan sát, vừa tăng cường được Tiếng Việt <br />
cho trẻ. Tương tự trên mỗi đồ chơi, chiếc ghế hay chiếc bàn đều có những <br />
biểu tượng như hình vuông, hình tròn... để trẻ dễ dàng nhận biết được.<br />
<br />
Xây dựng khu vui chơi riêng cho trẻ bằng những đồ dùng tự tạo như <br />
lốp xe làm cổng để trẻ chui qua, quả bí làm bằng lọ sữa nhựa, gian bán hàng <br />
được làm bằng nứa, tre trưng bày những sản phẩm đặc trưng của địa <br />
phương. Xung quanh khu vui chơi trồng những cây gần gũi với trẻ như cây <br />
chuối, cây bàng, cây mướp…Dưới mỗi đồ chơi đều kết hợp tăng cường tiếng <br />
Việt cho trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Có những con vật được làm bằng những chiếc rổ, nơm như con <br />
gấu, con gà. Dưới mỗi con vật sẽ có chữ cái tương ứng bằng những thẻ chữ <br />
rời. Ví dụ “con gà” cô sẽ rút thẻ chữ “a” ra và trẻ phải tìm đúng chữ “a” bỏ <br />
vô. <br />
<br />
Ngoài ra giáo viên cần cung cấp những biểu tượng thật để tăng thêm sự <br />
sinh động, thích thú cho trẻ. Trẻ được “mắt thấy – tai nghe”, được sờ và cảm <br />
nhận về các sự vật đó trí tưởng tượng, sáng tạo sẽ phát triển theo.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Trước khi cho trẻ vẽ “cây xanh”, giáo viên gợi ý cho trẻ quan sát thân <br />
cây, hoa hoặc quả trên cây… sau đó cho trẻ xem tranh, ảnh vẽ về cái cây với <br />
những phần như trẻ quan sát được. Hoặc khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời tôi <br />
cho trẻ quan sát bông hoa đang nở, những búp chồi non. Tôi có thể gọi hỏi trẻ <br />
nêu đặc điểm, cấu tạo và cảm nhận của mình về vẻ đẹp của bông hoa đó. <br />
Hỏi trẻ nếu được vẽ trẻ sẽ vẽ bông hoa như thế nào….<br />
<br />
Mặt khác trong quá trình tham quan sẽ giúp trẻ hiểu biết lĩnh hội và mở <br />
rộng nhiều về kiến thức, trẻ sẽ tự cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. <br />
Trong khu vui chơi của trẻ, với những đồ chơi thường ngày như: Cầu trượt, <br />
xích đu, nhà bóng…trẻ cũng có thể đưa vào trong sản phẩm tạo hình của <br />
mình.<br />
<br />
Ví dụ: Cô cho trẻ đi tham quan khu vui chơi của trẻ sau đó trẻ sẽ nói về <br />
ý tưởng vẽ khu vui chơi theo ý tưởng của mình. Sẽ vẽ khu vui chơi có những <br />
gì, tô màu gì hoặc con sẽ dùng gì để tạo ra nó…<br />
<br />
Việc tạo môi trường trong và ngoài lớp là một trong những biện pháp <br />
hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hứng thú cho trẻ với hoạt động tạo hình, vì khi <br />
trẻ được hoạt động trong những môi trường này thì cảm giác như là một thế <br />
giới riêng ở đây trẻ được tự do bộc lộ cảm xúc, khi xung quanh trẻ đều là <br />
những bài vẽ, nặn, xé dán do chính tay mình và bạn làm ra với những nguyên <br />
liệu thiên nhiên, phế thải có sẵn như: hạt đậu đen, vỏ hến, vỏ hướng dương, <br />
xốp, len màu vụn, giấy màu vụn, để sẵn ở góc, trẻ rất thích thú và muốn <br />
mình sẽ tự tạo ra những sản phẩm nghệ thuật đẹp.<br />
<br />
* Giải pháp 3: Xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo <br />
hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, với những <br />
biện pháp sau:<br />
<br />
+ Tích hợp các môn học khác trong giờ hoạt động tạo hình.<br />
<br />
<br />
17 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phương pháp dạy trẻ <br />
theo chương trình mầm non mới như hiện nay. Để tích hợp môn hoạt động <br />
tạo hình với những môn học khác đòi hỏi giáo viên phải có sự linh hoạt và <br />
khéo léo. <br />
<br />
Ví dụ: Trước khi hoạt động tạo hình với đề tài: “Nặn chú gà con” thì <br />
trong tiết dạy làm quen văn học: thơ “Đàn gà con” phần trò chơi giáo viên cho <br />
trẻ tô màu con gà để trẻ làm quen với hình ảnh chú gà con.<br />
<br />
Trong vở bé làm quen với toán tôi tận dụng các biểu tượng trẻ đã học <br />
để rèn kĩ năng tạo hình: Trang trí hình vuông, hình chữ nhật, hay tô màu vào <br />
những số đã học. <br />
<br />
Hay trước giờ tạo hình với đề tài: “Vẽ ngôi nhà” kết hợp với môn giáo <br />
dục âm nhạc cô có thể cho trẻ hát bài “Nhà của tôi”. Sau đó hỏi trẻ sẽ vẽ <br />
ngôi nhà của mình như thế nào, tô màu gì?...<br />
<br />
Trong giờ hoạt động tạo hình cần ứng dụng công nghệ thông tin để tạo <br />
giờ dạy không nhàm chán, rập khuôn. Hình ảnh sống động tăng thêm sự chú ý <br />
của trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Với đề tài “Vẽ và tô màu máy bay” Chủ đề: Các phương tiện <br />
giao thông. Cô cho trẻ xem đoạn video clip có hình ảnh chiếc máy bay bay <br />
trên bầu trời thêm âm thanh để kích thích trẻ. Được quan sát những hình ảnh <br />
động của những chiếc máy bay trên màn hình, Tôi thấy trẻ rất hứng thú và <br />
tôi có thể gợi ý hỏi trẻ con thích vẽ chiếc máy bay màu gì? Có cấu tạo mấy <br />
phần?..<br />
<br />
+ Tích hợp môn tạo hình trong các môn học khác:<br />
<br />
Trong các môn học khác, luôn lồng ghép hoạt động tạo hình vừa gây <br />
hứng thú, tránh mệt mỏi cho trẻ vừa củng cố được các kĩ năng tạo hình.<br />
<br />
<br />
<br />
18 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Trong tiết làm quen với toán, nhận biết hình vuông hình tròn, <br />
hình chữ nhật, sau khi trẻ nhận biết xong cô sẽ cho trẻ chọn màu vàng để tô <br />
vào hình vuông, màu xanh tô hình chữ nhật hay màu tím tô hình tròn. Vừa cho <br />
trẻ ôn lại các hình vừa củng cố kĩ năng tô màu khéo léo.<br />
<br />
Lồng ghép tạo hình trong các hoạt động xuyên suốt trong ngày từ lúc <br />
đón trẻ bằng những hình ảnh trang trí ngoài lớp theo chủ đề như con gà, con <br />
heo…<br />
<br />
+ Giáo viên có thể sử dụng những phần mềm di màu trực tiếp trên máy <br />
tính để tạo ra sự mới lạ, kích thích tư duy và rèn kĩ năng khéo léo của đôi tay. <br />
Sau mỗi giờ dạy giáo viên cũng nên trao đổi với phụ huynh về phương pháp <br />
dạy học này.<br />
<br />
Nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp <br />
và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới <br />
việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ tạo ra những sản phẩm <br />
đẹp. Là giáo viên là giáo viên có thủ thuật để tạo cho trẻ sự hứng thú trong <br />
mỗi lần tham gia hoạt động tạo hình.<br />
<br />
* Giải pháp 4: Sưu tầm đồ dùng, nguyên vật liệu mở để gây hứng thú <br />
cho trẻ trong hoạt động tạo hình, với những biện pháp sau:<br />
<br />
+ Giáo viên nên chủ động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị nguyên vật <br />
liệu mở trước giờ học. <br />
<br />
Thực trạng trước đây giáo viên chỉ sử dụng những vật dụng sẵn có <br />
trong giảng dạy như bút màu, giấy màu, màu nước. Trẻ làm theo sự rập <br />
khuôn đôi khi thành thạo dẫn đến nhàm chán. Giáo viên cùng với trẻ tìm <br />
những vật liệu có sẵn trong thiên nhiên tuỳ theo chủ đề học để trẻ hứng thú, <br />
khám phá và sáng tạo nhiều hơn trong sản phẩm của mình. Trước khi dạy kỹ <br />
năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có sự chuẩn bị về đồ <br />
<br />
19 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
dùng, đảm bảo về các yêu cầu như an toàn, chuẩn xác về đặc điểm, thẩm mĩ <br />
sao cho hấp dẫn và thu hút trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Trước khi hoạt động tạo hình với đề tài “Làm thiệp tặng cô <br />
giáo’” chủ đề “Nghề nghiệp” cô cùng trẻ chuẩn bị những cánh hoa khô, lá <br />
khô, rơm khô…để làm nguyên liệu. Trong giờ hoạt động tạo hình cô có thể <br />
làm thiệp mẫu, thiệp mẫu của cô đảm bảo màu sắc tươi sáng, bắt mắt để thu <br />
hút sự chú ý của trẻ. Sau khi cô hướng dẫn trẻ cách làm cô sẽ mời trẻ nói về <br />
ý tưởng của mình làm thiệp như thế nào, bằng chất liệu gì? Con cảm thấy <br />
như thế nào sau khi sử dụng chính những vật liệu mà mình tìm thấy?<br />
<br />
Hay trước giờ tạo hình “Nặn những con vật sống trong rừng” cô chuẩn <br />
bị những vò sò, vò hến để trẻ làm tai voi, cành cây khô để trẻ làm sừng hưu… <br />
Cô cũng tổ chức tạo hình ngôi nhà của trẻ theo ý thích với những vật liệu như <br />
hạt đậu đen, đạu xanh, cà phê. Cô khuyến khích trẻ thêm những chi tiết cho <br />
bức tranh thêm sinh động.<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ xé dán “ Phương tiện giao thông đường thủy”. Tôi có <br />
thể sử dụng và thu thập những nguyên liệu để cho trẻ sử dụng xé, chỉ làm <br />
sóng nước, bông làm mây, sử dụng nhiều sáng tạo và sống động thu hút trẻ . <br />
Hay cô và trẻ cùng nhau tạo ra những sản phẩm tự tạo như làm những bộ <br />
quần áo thời trang gắn những lon nước ngọt, lá cây, bì bóng trong ngày hội <br />
diễn văn nghệ 20/11.<br />
<br />
Theo phương pháp dạy học tích cực thì giáo viên chỉ là người giúp trẻ <br />
phân tích, so sánh, tổng hợp để tìm ra những điểm chung và điểm riêng của sự <br />
vật, hiện tượng. Cần giáo dục cho trẻ cách nhìn, cách nghĩ và cách cảm thụ <br />
sao cho trẻ tự lĩnh hội và thấy ham thích vì trẻ phải đưa vào vốn hiểu biết <br />
của mình (tự tiếp thu, tự tìm hiểu, tự phát hiện ra những điều lý thú, mới mẻ) <br />
trong thế giới xung quanh thì trẻ mới thấy ham thích. Muốn vậy, giáo viên <br />
phải kích thích, gợi mở, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động. Trẻ thích thú <br />
20 Người thực hiện: Nguyễn Thị Phương<br />
Một số biện pháp sư phạp nhằm giúp trẻ 45 tuổi học tốt môn hoạt động tạo hình tại lớp chồi 3 trường Mầm non Cư <br />
Pang<br />
<br />
<br />
say mê thì chất lượng tranh vẽ mới được nâng cao và khả năng tưởng tượng <br />
sáng tạo mới được bộc lộ và phát triển. <br />
<br />
+Hợp tác, nhờ sự trợ giúp của phụ huynh góp những đồ dùng sẵn có tại <br />
gia đình.<br />
<br />
Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên cho trẻ, sự phát triển của trẻ <br />
ảnh hưởng rất nhiều từ gia đình. Chính vì vậy sự hỗ trợ, hợp tác từ phụ <br />
huynh với giáo viên rất quan trọng. Vậy để làm tốt được điều này thì tôi <br />
thường xuyên trao đổi hướng dẫn các bậc phụ huynh hiểu thêm về hoạt động <br />
tạo hình, cho phụ huynh quan sát sản phẩm của trẻ tại góc tạo hình và nói về <br />
ý tưởng của cháu trong mỗi sản phẩm đó. Trước của lớp tôi cung cấp thông <br />
tin của trẻ trên bảng tin, những hướng dẫn phụ huynh hiểu hơn về sinh hoạt <br />
ở trường của trẻ.<br />
Ví dụ: Trong bức tranh vẽ về “những người thân trong gia đình” trẻ <br />
vẽ bố và mẹ nắm tay nhau dắt bé đi chơi, mong muốn bố mẹ luôn yêu <br />
thương bé. Giáo viên nên truyền đạt lại cho phụ huynh mong muốn của trẻ <br />
để hiểu hơn về con em mình.<br />
<br />
Với những phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn tôi hướng dẫn phụ huynh <br />
dùng những vật liệu có sẵn để dạy cháu ở nhà như: Quả cau làm thân con gà. <br />
Tăm làm chân, chỉ làm b