intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động lễ hội ở trường Mầm non EaTung. Giúp giáo viên và học sinh có kỹ năng sinh hoạt ngoại khóa của tốt hơn. Giúp bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức các hoạt động lễ hội cho trẻ. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và các kỹ năng cho trẻ Mầm non. Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ của tất cả cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa, hoạt động lễ hội trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung

Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU <br /> 1.1. Lý do chọn đề tài <br /> Trong thời kỳ đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì <br /> việc nâng cao các kỹ năng sống cho thế hệ tương lai là một trong những vấn đề <br /> được quan tâm  của  xã hội  hiện nay. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên <br /> trong hệ  thống giáo dục quốc dân, là bộ  phận quan trọng trong sự  nghiệp đào  <br /> tạo thế  hệ trẻ thành những con người có ích, thành những con người mới. Một <br /> trong ba mục tiêu cải cách giáo dục của nước ta là: làm tốt việc chăm sóc giáo  <br /> dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng c ủa con ng ười  <br /> Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện nhân cách. <br /> Giáo dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu trên. Ngày nay chúng ta <br /> không chỉ  đào tạo những con người có trí thức có khoa học có tình yêu thiên <br /> nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ <br /> thuật, yêu cái đẹp, giàu mơ   ước và sáng tạo. Những phẩm chất  ấy con người  <br /> phải được hình thành từ  lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp <br /> trong tương lai. Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi <br /> mới, chương trình giáo dục trẻ  mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ <br /> chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ <br /> hoạt động một cách chủ  động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều  <br /> kiện cho giáo viên phát huy khả  năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ  chức <br /> các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  một cách linh hoạt, thực hiện phương  <br /> châm “Học mà chơi ­ Chơi mà học” Đáp  ứng mục tiêu phát triển của trẻ  một  <br /> cách toàn diện về mọi mặt.<br /> Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ <br /> mầm non nói riêng thì các hoạt động ngoại khóa và ngày hội ngày lễ có một vai <br /> trò rất quan trọng đặc biệt không thể thiếu được.<br /> Ngày hội, ngày lễ  là hình thức giúp trẻ  thâm nhập vào cuộc sống xã hội  <br /> trong những thời điểm có ý nghĩa xã hội nhất để  giáo dục trẻ  những truyền  <br /> thống tốt đẹp của con người Việt Nam và mang lại niềm vui, niềm tự hào cho <br /> trẻ.<br /> Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ  ở trường lớp mầm non là một hoạt động <br /> được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, nhằm thực hiện mục tiêu  <br /> giáo dục chung là đào tạo con người phát triển hài hòa cả  về  trí lực lẫn tinh  <br /> thần. Cho nên có thể coi việc tổ chức ngày hội, ngày lễ như là một phương tiện <br /> giáo dục cho trẻ mẫu giáo.<br /> Các ngày hội, ngày lễ góp phần không nhỏ trong việc giáo dục và làm giàu <br /> cho những tâm hồn trẻ thơ những tình cảm đẹp đẽ, yêu thương con người, yêu <br /> quê hương xứ sở của mình… Chẳng hạn, tổ chức đón tết Nguyên Đán cho trẻ ở <br /> trường lớp mầm non sẽ làm cho trẻ thêm yêu đất nước, phong tục tập quán lành <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 1<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> mạnh của dân tộc. Ngày tết cổ  truyền sẽ  để  lại trong tâm hồn trẻ  những xúc <br /> cảm sâu sắc, sau này dù có đi xa đi chăng nữa trẻ vẫn nhớ về hương vị ngày tết  <br /> của tuổi thơ, của quê hương mình.<br /> Không khí vui vẻ, tưng bừng của ngày hội, ngày lễ làm cho trẻ phấn khởi  <br /> thêm, vui tươi, làm cho trẻ  được thay đổi không khí của những ngày học đơn <br /> điệu, tạo cho trẻ cảm xúc mới mẻ thêm yêu và gắn bó với cô giáo, với bạn bè  <br /> và các mối quan hệ xã hội xung quanh trẻ.<br /> Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, khi trẻ  tham gia vào các  <br /> hoạt động ngày lễ, ngày hội và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ <br /> tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, về cuộc sống của <br /> con người, sự  quan tâm chia sẻ  của trẻ  đối với người thân, với các bạn và tất <br /> cả  mọi người. Khi tham gia vào các hoạt động lễ  hội trẻ  được trải nghiệm, <br /> được thực hành từ đó trẻ có kiến thức về cuộc sống, có những kỹ năng cơ bản  <br /> về  cuộc sống khi chính bản thân trẻ  được trực tiếp tham gia. Ngoài ra khi trẻ <br /> tham gia vào ngày hội ngày lễ  và các hoạt động ngoại khóa giúp cho trẻ  phát <br /> triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Trẻ được giao lưu với các bạn lớp khác, với  <br /> các bác, các cô chú làm  ở  những nghề  nghiệp khác nhau, với mọi người  ở <br /> những lứa tuổi khác nhau giúp trẻ  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn trong cuộc sống.  <br /> Đặc biệt hơn đối với trẻ, trẻ  rất hào hứng và thích thú. Với sự  tìm tòi, đúc rút <br /> kinh nghiệm trong quá trình quản lý chỉ đạo. <br /> Là một Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường tôi <br /> luôn trăn trở  để  tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị,  <br /> xứng đáng là một trường trọng điểm, đáp  ứng với yêu cầu, tiêu chuẩn của  <br /> trường Chuẩn quốc gia bậc học Mầm non huyện nhà. Luôn làm  theo lời dạy  <br /> của Bác Hồ  “Mẫu giáo tốt mở đầu nền giáo dục tốt ”. Vì vậy, Tôi chọn đề tài : <br /> “Một số  biện pháp tổ  chức lễ, hội  ở trường Mầm Non EaTung ” để nghiên <br /> cứu.  Với mong muốn được đóng góp một phần hết sức nhỏ  bé của mình vào <br /> việc nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động lễ, hội trong trường mầm non,  <br /> để đáp ứng được những yêu cầu mới của Giáo dục và Đào tạo trong thời kỳ đất  <br /> nước hội nhập. Trong những năm qua cùng với sự  phát triển của các bậc học <br /> khác, bậc học Mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có  <br /> tránh nhiệm gieo những hạt giống, mầm non tốt, tạo tiền đề  vững chắc cho <br /> nhiệm vụ giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ mai sau. Thấy rõ tầm quan trọng của <br /> bậc học Mầm non, những năm gần đây Bộ giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng  <br /> việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  là <br /> một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu.<br /> 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br /> * Mục tiêu<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 2<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> ­ Nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động lễ hội ở trường Mầm non  <br /> EaTung.  <br /> ­ Giúp giáo viên và học sinh có kỹ năng sinh hoạt ngoại khóa của tốt hơn. <br /> ­ Giúp bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm tổ  chức các hoạt động lễ <br /> hội cho trẻ.<br /> ­ Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và các kỹ năng cho trẻ Mầm <br /> non.<br /> <br /> ­ Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ  của tất cả <br /> cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa, hoạt động lễ  hội <br /> trong nhà trường.<br />  * Nhiệm vụ của đề tài<br />  ­ Tìm hiểu thực tế việc thực hiện các hoạt động lễ hội của trường mầm  <br /> non EaTung qua nhiều năm.<br />  ­ Tìm hiểu nguyên nhân tại sao việc thực hiện các hoạt động ngoại khóa, <br /> cách tổ  chức các ngày hội, ngày lễ  của trường nhiều năm qua chất lượng hiệu  <br /> quả chưa cao.<br />  ­ Đề ra biện pháp thích hợp để chỉ đạo giáo viên có tư tưởng lập trường <br /> vững vàng, yêu nghề, yêu trẻ. Tự học tự rèn để  nâng cao trình độ  chuyên môn, <br /> nghiệp vụ, các kỹ năng tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, và tổ chức ngày hội, ngày <br /> lễ cho trẻ trong thời đại đổi mới hiện nay.<br /> 1.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> ­ Giáo viên, học sinh trường Mầm non EaTung – Xã EaNa – Huyện Krông <br /> Ana – Tỉnh Đăk Lăk. <br /> 1.4. Giới  hạn phạm vi nghiên cứu. <br /> Đối tượng và nội dung của công tác tổ chức các ngày lễ, ngày hội, ngoại <br /> khóa, đa dạng và phong phú. Ở đây tôi xin trình bày “Một số biện pháp tổ chức  <br /> lễ  hội  ở  trường Mầm non EaTung”.   Xã EaNa ­Huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đăk <br /> Lăk. <br /> 1.5. Phương pháp nghiên cứu.<br />   Phương pháp điều tra, nghiên cứu lý thuyết, thực tiễn.<br />   Phương pháp luyện tập, thực hành.<br />   Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br />   Phương pháp trắc nghiệm.<br />   Phương pháp thống kê.<br />   Phương pháp quan sát, các hoạt động của giáo viên, học sinh.<br />   Phương pháp phân tích và tổng hợp.<br />   Phương pháp tổng kết và rút kinh nghiệm.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 3<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> II.1. Cơ sở lý luận.<br />            Xã hội càng văn minh thì nhu cầu tinh thần, nhất là hoạt động nghệ thuật <br /> càng cao. Người ta không chỉ lo đến cái ăn, cái mặc, mà quan tâm nhiều đến hoạt <br /> động văn hóa tinh thần, trong đó nhu cầu thưởng thức nghệ  thuật và sáng tạo  <br /> nghệ thuật trở thành cái cần thiết hằng ngày, tựa như cơm ăn nước uống vậy.<br /> Các nhà tâm lý học Âu­Mỹ  đã khẳng định rằng cẩn phải vun đắp mầm  <br /> mống hoạt động ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Từ tiếng hát à ơi của người mẹ khi trẻ <br /> còn nằm trong nôi, đến việc trẻ  tiếp xúc với thế  giới đồ  vật đồ  chơi màu sắc <br /> hấp dẫn, rồi dần dần trẻ  tự  tạo ra cái đẹp như  xây một ngôi nhà đẹp, vẽ  một <br /> bức tranh, hay nghe, hay hát và vận động theo nhạc….nhu cầu, năng lực cảm thụ <br /> và sáng tạo nghệ thuật được hình thành.<br /> Cho trẻ tiếp xúc, làm quen với các loại hình nghệ  thuật là điều kiện cần  <br /> thiết để  trẻ  tiếp thu lĩnh hội được nội dung dạy các môn học mang tính nghệ <br /> thuật. <br /> Trường mầm non thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động ngày lễ, ngày  <br /> hội cho trẻ sẽ hình thành ở trẻ nhu cầu, tiền đề cảm thụ và sáng tạo nghệ thuật  <br /> sau này.<br /> II.2. Thực trạng. <br /> * Khái quát<br /> Những năm học qua trường thường xuyên tổ chức các hoạt động Lễ ­ Hội <br /> nhằm tạo sự  vui tươi phấn khởi trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt, vui  <br /> chơi bổ ích. Tuy nhiên, nhiều giáo viên và học sinh còn hạn chế về các kỹ năng <br /> tổ chức và thực hiện hoạt động ngoại khóa.<br /> Trong quá trình chỉ  đạo nâng cao chất lượng hoạt động lễ  hội và hoạt <br /> động ngoại khóa ở trường Mầm non EaTung, gặp những thuận lợi và khó khăn  <br /> sau:<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> ­ Thuận lợi <br /> Nhà trường luôn được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện  ủy,  Ủy <br /> ban nhân dân huyện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã EaNa, địa phương nơi địa bàn <br /> trường đóng, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục <br /> trong các hoạt động của nhà trường.<br /> Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuẩn  <br /> và trên chuẩn, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần học hỏi, chịu khó, kiên trì trong  <br /> công việc. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và <br /> năng lực sư phạm cho bản thân.<br /> Cơ sở vật chất trang thiết bị, tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đầy đủ <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 4<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> để tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các ngày hội, ngày lễ trong trường lớp  <br /> mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br /> Hội phụ  huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các <br /> cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường tổ chức. <br /> ­ Khó khăn<br /> Bản thân tôi và tập thể đều không được đào tạo chuyên sâu việc tổ chức  <br /> lễ hội cho trẻ, đa phần là thực hiện chủ yêu dựa vào kỹ năng tự rèn luyện.<br /> Nhiều giáo viên trẻ  mới ra trường kinh nghiệm còn ít, một số  giáo viên <br /> lớn tuổi  ứng dụng công nghệ  thông tin chưa cao. Năng lực chuyên môn nghiệp  <br /> vụ của giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng không đồng đều, một số giáo viên chưa  <br /> nhận thức đầy đủ về đổi mới phương pháp, còn lúng túng trong việc vận dụng  <br /> các kỹ năng âm nhạc để tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngày hội, ngày lễ cho <br /> trẻ.<br /> Trong công tác chỉ đạo bản thân tôi lên kế hoạch đôi lúc chưa cụ thể, chỉ <br /> đạo còn mang tính chung chung, chưa khoa học, chưa phát huy hết khả năng của <br /> giáo viên.<br /> Một số phụ huynh ở Buôn Drai chưa thật sự quan tâm đến các hoạt động <br /> lễ hội ở trường lớp mầm non.<br /> b. Thành công, hạn chế<br /> ­ Thành công<br /> Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài, giúp bản thân tôi làm tốt công  <br /> tác hoạt động phong trào, hoạt động ngoại khóa, các hoạt động lễ hội, giáo viên  <br /> nâng cao kiến thức, nhận thức đúng đắn về  vai trò trách nhiệm tầm quan trọng  <br /> của giáo dục Mầm non và của bản thân mình. Biết bám sát vào kế  hoạch của  <br /> nhà trường và thực tế của lớp, để lên kế  hoạch phù hợp với cách tổ  chức, thực  <br /> hiện tốt các hoạt động, có kinh nghiệm làm các loại đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ,  <br /> đạo cụ… để  phục vụ  cho các hoạt động lễ  hội. Từ  đó chất lượng giáo dục kỹ <br /> năng sống được nâng lên thông qua các hoạt động lễ hội của trường.<br /> ­ Hạn chế <br /> Bên cạnh những thành công trên vẫn còn một số  hạn chế; một số  giáo  <br /> viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, giáo viên mới ra trường, kinh nghiệm <br /> còn ít, giáo viên lớn tuổi chưa linh hoạt, sáng tạo, trong các phong trào hoạt <br /> động, chưa khai thác triệt để  nội dung các hoạt động, lên kế  hoạch hoạt động <br /> của trẻ tham gia lễ hội thực tế đôi khi còn rập khuôn, cứng nhắc, chưa sáng tạo,  <br /> chưa đổi mới liên tục. Làm đồ dùng đồ chơi, dụng cụ, đạo cụ, phương tiện để <br /> phục vụ tổ chức ngày hội, ngày lễ chất lượng hiệu quả chưa cao. <br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu <br /> ­ Mặt mạnh<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 5<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br />  Khi áp dụng những phương pháp này đã giúp nhà trường và giáo viên chủ <br /> động trong việc lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch, phù hợp, sát tình hình của <br /> lớp, linh hoạt trong các hoạt động, có sự  đầu tư  cho việc lên chương trình, kế <br /> hoạch, làm đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ, đạo cụ, thực hiện các kỹ năng hoạt động  <br /> ngoại khóa được nâng cao, dẫn đến chất lượng các ngày hội, ngày lễ  của trẻ <br /> ngày càng tiến bộ rõ rệt.<br /> ­ Mặt yếu<br />  Một số giáo viên còn gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch và thực hiện  <br /> kế hoạch, áp dụng các hoạt động kỹ năng sinh hoạt tập thể đôi lúc hiệu quả chưa  <br /> cao, một số  hoạt động tổ  chức còn cứng, chưa thu hút được sự  chú ý của trẻ,  <br /> chưa linh hoạt, nhạy bén khi tổ chức chương trình.<br /> Một số  học sinh dân tộc giao tiếp bằng tiếng phổ  thông đôi lúc chưa <br /> mạnh dạn, tự  tin, ngôn ngữ  chưa mạch lạc, còn e dè, lung túng. Nên việc tổ <br /> chức các hoạt động sinh hoạt lễ hội như trò chơi dân gian, trò chơi vận động trẻ <br /> tiếp thu chậm, không khí buổi lễ chưa được sôi nổi.<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động …<br />  Cơ sở vật chất trang thiết bị, tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu tổ chức <br /> các hoạt động lễ hội cho trẻ Mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br /> Ban giám hiệu làm tốt công tác xã hội hóa, kịp thời nắm bắt sự  chỉ  đạo  <br /> của các cấp, áp dụng thực tế của trường để chỉ đạo mọi hoạt động.<br />  Đội ngũ cán bộ  công chức đã đạt chuẩn và trên chuẩn, nhận thức được <br /> tầm quan trọng của bậc học Mầm non, biết áp dụng thực tế của trường, lớp, địa <br /> phương để xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch tổ chức lễ hội cho trẻ.<br /> Hội phụ  huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các <br /> cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> Trường có giáo viên trẻ kinh nghiệm còn ít, chưa hăng say trong các hoạt  <br /> động ngoại khóa, còn nhút nhác, chưa nhanh nhẹn, chưa linh hoạt trong các hoạt <br /> động tổ chức chương trình lễ hội cho trẻ, một số giáo viên lớn tuổi kỹ năng tổ <br /> chức các hoạt động chưa sôi nổi.<br /> Bản thân tôi lên kế hoạch hoạt động đôi lúc chưa cụ  thể, chưa sáng tạo, <br /> chỉ đạo còn mang tính chung chung, chưa khoa học, công tác bồi dưỡng kỹ năng <br /> tổ  chức sinh hoạt cho giáo viên chưa đa dạng, chưa sâu, các hoạt động lễ  hội  <br /> còn ít. Vì vậy kết quả  trên cô và trẻ  đạt chưa cao như  mong muốn. Chưa phát  <br /> huy được tính tích cực, chủ động ở trẻ, một số giáo viên chưa chịu khó tạo môi <br /> trường để  trẻ  được hoạt động, tham quan và hoạt động  ở  mọi lúc mọi nơi.  <br /> Phương pháp tổ chức các họat động lễ hội còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, chưa  <br /> sáng tạo.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 6<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh học sinh chưa đáp <br /> ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh  <br /> được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập, thái độ  hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ <br /> ràng, chưa thống nhất với nhà trường. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt <br /> và thiếu làm gương tốt cho trẻ noi theo. <br /> II.3. Các biện pháp thực hiện.<br /> a. Mục tiêu của biện pháp <br /> Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung tư tưởng, hoạt động chuyên <br /> môn, công tác giáo dục, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, nghiệp vụ cho tất cả giáo <br /> viên trong đơn vị, thông qua đó, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào công <br /> cuộc đổi mới giáo dục Mầm non, theo kịp và đáp ứng yêu cầu phát triển của xã <br /> hội hiện nay. Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lễ hội cho  <br /> đội ngũ giáo viên và học sinh là công việc thường xuyên, liên tục, không ngừng  <br /> nâng cao.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> Tổ chức ngày hội, ngày lễ  ở trường lớp mầm non là một hoạt động giáo <br /> dục trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nó có tác dụng quan trọng góp <br /> phần phát triển trí tuệ, thể chất và chính là nội dung của việc giáo dục đạo đức <br /> thẫm mĩ cho trẻ. Thông qua các hoạt động nghệ  thuật trong các ngày hội, ngày  <br /> lễ trẻ được ôn luyện củng cố các nội dung đã học.<br /> ­ Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của <br /> lứa tuổi về nhận thức, thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ, và các nhu cầu của trẻ… để từ <br /> đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số  biện pháp tổ  chức hoạt động lễ  hội và ngoại <br /> khóa cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho trẻ  niềm vui, sự  tự <br /> tin, mạnh dạn, sự hiểu biết và có thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ năng sống, kỹ <br /> năng hoạt động tập thể.<br /> ­ Trước tình hình thực trạng về chất lượng tổ chức các hoạt động lễ hội, <br /> ngoại khóa của nhà trường, tôi suy nghĩ tìm ra những biện pháp để  chỉ  đạo các <br /> hoạt động goại khóa, nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức lễ hội, chất lượng phong  <br /> trào hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường Mầm non EaTung .<br /> <br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế  hoạch tổ  chức ngày hội, ngày lễ  trong <br /> năm:<br /> ­ Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng, dựa trên sự mong <br /> muốn của phụ huynh và nhu cầu của học sinh tôi đã xây dựng chương trình kế <br /> hoạch tổ chức các ngày lễ hội và các hoạt động ngoại khóa trong năm học cho  <br /> phù hợp với các ngày lễ  lớn, các ngày kỷ  niệm trong năm. Khi lập được kế <br /> hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 7<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> * Lên kế hoạch các ngày hội, ngày lễ trong chương trình, trong năm;<br /> ­   Ngày khai giảng được coi là ngày hội đến trường của bé, vì vậy nhà  <br /> trường cần tổ chức long trọng, tạo ra được quang cảnh vui, làm cho trẻ hồ hởi,  <br /> vui sướng. Buổi lễ  cần được tổ  chức một cách tự  nhiên chào đón các bạn bè  <br /> mới vào trường.<br /> ­ Tết Trung thu: là ngày tết cổ  truyền dành cho các cháu thiếu niên, nhi  <br /> đồng, Tết trung thu tổ  chức vào ngày rằm tháng tám. Chương trình cần chú ý <br /> đến các hoạt động : Múa sư tử, múa lân, rước đèn, phá cổ, hát múa dân gian…<br /> ­ Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Giáo dục truyền thống tôn sư  trọng  <br /> đạo của dân tộc Việt nam. Chú ý khai thác tình cảm chân thành long biết ơn của <br /> trẻ  với cô giáo.Tổ  chức ngày này cần chuẩn bị  sớm, phát động cho trẻ  tự  làm <br /> những sản phẩm tạo hình trên lớp tặng cô.<br /> ­ Ngày Quốc phòng toàn dân (22/12): Tổ  chức ngày này cần cho trẻ  biết  <br /> những gian khổ hi sinh của các chú bộ đội canh giữ cho cuộc sống hòa bình, để <br /> các cháu được hạnh phúc, vui chơi. Từ đó giáo dục trẻ long yêu thương các chú  <br /> bộ đội.<br /> ­ Ngày tết Nguyên Đán: Là tết cổ  truyền của dân tộc Việt Nam. Cần tổ <br /> chức cho trẻ  đón xuân, đón năm mới với tâm trạng vui mừng, giáo dục trẻ  tình  <br /> yêu thiên nhiên, tình cảm gắn bó giữa các dân tộc. Tổ chức Tết Nguyên Đán vào  <br /> ngày cuối cùng trẻ ở trường, trước khi nghỉ tết, tập trung vào chủ  đề  mùa xuân <br /> và khai thác các khía cạnh tình cảm của trẻ với thiên nhiên, với mọi người thông <br /> qua văn hóa của các dân tộc, các vùng miền.<br /> ­ Ngày phụ  nữ  quốc tế  8/3: Tạo ra được quang cảnh và các hoạt động <br /> thiết thực để trẻ nhậ biết ngày 8/3 là ngày vui của phụ nữ. Nhân ngày này giáo  <br /> dục trẻ  sự  kính trọng, long biết  ơn và tình cảm của trẻ  với bà, mẹ, cô giáo và <br /> tôn trọng các bạn gái. Tổ  chức ngày 8/3 cần chú ý phát động từ  những ngày  <br /> trước đó, cho trẻ làm những sản phẩm vẽ, thủ công, để tặng bà, tặng mẹ, tặng <br /> cô giáo, tặng bạn gái. Giáo dục sự quan tâm đối với các bạn gái.<br /> ­ Ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5) : Thông qua lễ kỹ niệm để trẻ có thể biết <br /> được Bác Hồ là người dẫn dắt nhân dân Việt Nam giành lấy độc lập tự do. Khi  <br /> còn sống, Bác rất yêu thương các cháu thiếu niên nhi đồng. Với những tiết mục <br /> có những nội dung thiết thực và hình thức tổ  chức sinh động tạo cho trẻ  long <br /> biết ơn và kính yêu Bác Hồ, đồn thời cũng đem đến cho trẻ tình cảm với Thủ đô <br /> Hà Nội thân yêu, nơi có Bác Hồ yên nghỉ trong Lăng.<br /> ­ Ngày sơ kết, tổng kết năm học và ngày tết thiếu nhi (1/6):<br /> + Ngày tổng kết năm học và ngày quốc tế thiếu nhi cũng phải tổ chức nhẹ <br /> nhàng, ngắn gọn tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái, để lại ở trẻ những ấn tượng <br /> tốt đẹp qua một năm học vui, bổ ích và lí thú.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 8<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ở lễ khai giảng có hình thức đón trẻ  3 tuổi vào thường thì ở  lễ  tổng kết sẽ  có  <br /> hình thức tiễn trẻ  5 tuổi lên lớp một. Các bạn sẽ  được tặng hoa, được chúc <br /> mừng. Chương trình văn nghệ  với các tiết mục có nội dung thể  hiện tình cảm <br /> của trẻ  yêu mến, lưu luyến trường mầm non được gắn quyện vào buổi lễ. Có <br /> sự quan tâm của cô giáo của trẻ, của phụ huynh.<br /> Ngày khai giảng và ngày tổng kết phải thật sự là ngày của bé. Không tiến  <br /> hành tổ  chức lễ  khai giảng và tổng kết năm học  ở  trường mầm non theo cách <br /> của người lớn, Nghi lễ giới thiệu đại bbieeur, báo cáo diễn văn dài dòng, nặng <br /> nề gây ra sự căng thẳng mệt mỏi đối với trẻ.<br /> ­ Tổ chức lễ khai giảng và tổng kết năm học cần được sắp xếp để tất cả <br /> các cháu trong trường cùng được tham dự. Không nên tổ chức theo hình thức <br /> mỗi lớp chỉ cử một số cháu đi đại diện. <br /> ­ Mỗi ngày lễ lại có nội dung riêng của nó, nhà trường và cô giáo cần cố <br /> gắng tìm cách khai thác để trẻ cảm nhận được nội dung và ý nghĩa của từng <br /> ngày hôi. Thực sự là một hình thức giúp trẻ xâm nhập vào cuộc sống xã hội, và <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 9<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> các sự kiện trọng đại của đát nước. Đồng thời để ngày hội thực sự trở thành <br /> một phương tiện giáo dục và phát triển của trẻ mầm non.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biện pháp 2: Tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường<br /> ­ Khi đã lập được kế  hoạch tổ chức lễ hội và các hoạt động ngoại khóa  <br /> rồi tôi mạnh dạn xin ý kiến chỉ  đạo của Hiệu trưởng nhà trường và tổ  chuyên  <br /> môn, khi đưa ra trình bầy với Hiệu trưởng và tổ chuyên môn tôi được sự ủng hộ <br /> rất cao vì nội dung kế  hoạch tôi đưa ra cụ  thể đầy đủ  và chi tiết. Khi được sự <br /> ủng hộ về kế hoạch tôi xin ý kiến của BGH và tổ chuyên môn về cách tổ chức <br /> và kinh phí tổ  chức. Để  có kinh phí tổ  chức nhà trường trích một phần từ  kinh <br /> phí chi cho hoạt động chuyên môn, và các phong trào.<br /> Biện pháp 3: Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong trường<br /> ­ Sau khi xây dựng xong kế hoạch tổ  chức các hoạt động tổ  chức lễ  hội  <br /> và các hoạt động ngoại khóa cho toàn trường. Tôi trao đổi cùng cô Nguyễn Thị <br /> Thủy và cô H’Út Niê  ở  các lớp để  cùng thống nhất cách tổ  chức và cùng nhau <br /> bàn bạc cách thực hiện. Cô Tống Thị Huyền Trâm tài năng và sáng tạo cùng với  <br /> cô Nguyễn Thị Tính nhiệt tình, yêu trẻ ….các giáo viên sẽ cùng tôi tìm ra những  <br /> cách tổ chức các hoạt động để lại nhiều ấn tượng cho trẻ và phụ huynh.<br /> Biện pháp 4: Tuyên truyền<br /> ­ Sau khi lập kế hoạch tổ chức và thống nhất với các đoàn thể  trong trường <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 10<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> và các giáo viên chủ nhiệm lớp, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu. <br /> Trong buổi họp phụ huynh đầu năm khi thông báo với tất cả các bậc phụ huynh  <br /> về kế hoạch năm học, chương trình học, chế độ  chăm sóc nuôi dưỡng, tôi trình <br /> bày cụ thể  với phụ huynh về kế hoạch tổ chức các hoạt động lễ  hội và ngoại  <br /> khóa cho các cháu trong năm học. Sau khi tôi trình bày xong kế hoạch 100% phụ <br /> huynh có mặt ủng hộ nhiệt tình và tôi cũng nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ:<br /> + Ví dụ  Ý kiến của bố  cháu Trọng (Lớp lá 1): Các cô tổ  chức cho các cháu  <br /> như vậy rất tốt. Với hoạt động tổ chức ở tại lớp, tại trường tôi tin rằng các cô <br /> tổ chức tốt còn những hoạt động đi tham quan ra ngoài trường thì tôi thấy các cô  <br /> vất vả lúc đó phụ huynh chúng tôi ai có điều kiện sẽ tham gia cùng các cô.<br /> Biện pháp 5: Tiến hành tổ chức ngày hội, ngày lễ:<br /> Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ ở trường mầm non là hoạt động giáo dục  <br /> nằm trong kế  hoạch thực hiện nhiệm vụ  năm học. Vì vậy nhà trường cần có <br /> chương trình cụ  thể để  tiến hành đạt được yêu cầu về  hình thức cũng như  nội  <br /> dung giáo dục. Các công việc sẽ được tiến hành như sau;<br /> * Phát động hưởng ứng ngày hội, ngày lễ: <br /> ­ Tùy theo nội dung của ngày hội, ngày lễ mà trường có ý thức hướng tới <br /> ngày hội, ngày lễ tạo ra không khí hội trong một thời gian nhất định.<br /> ­ Để  chuẩn bị  tốt cho việc tổ  chức ngày hội, ngày lễ  của trẻ   ở  trường  <br /> mầm non, trước hết nhà trường phải tuyên truyền vận động cha mẹ  của trẻ <br /> quan tâm đến ngày hội, ngày lễ sắp tới, tranh thủ mọi sự giúp đỡ cả về vật chất <br /> lẫn tinh thần) của cha mẹ trẻ trong việc chuẩn bị cho ngày hội, ngày lễ.<br /> * Chuẩn bị chương trình nghệ thuật tổ chức ngày hội, ngày lễ: <br />       ­ Tổ  chức ngày hội, ngày lễ  có nhiều hoạt động phong phú. Tuy nhiên  <br /> chương trình nghệ  thuật là chủ  đạo. Vì vậy cần phải tuyển chọn các tiết mục <br /> văn nghệ  có nội dung phù hợp xây dựng thành kịch bản để  cô và trẻ  cùng thể <br /> hiện.<br />            ­ Chương trình được sắp xếp hài hòa giữa các tiết mục, hát, múa, đọc <br /> thơ, đóng vai đối thoại…Cần chú ý đến các hoạt động phụ họa của trẻ với các  <br /> tiết mục diễn của nhóm chính và tăng cường các hoạt động cho tất cả trẻ cùng  <br /> được tham gia.<br /> * Hình thức tổ chức: <br /> ­ Chương trình tổ  chức ngày hôi, ngày lễ, cần được tổ  chức thực hiện <br /> theo hình thức diễn hoạt cảnh, ca cảnh. Cô dẫn chương trình linh hoạt, điều <br /> khiển các hoạt động tập trung vào chủ  đề  và nội dung tư  tưởng chủ  đạo, tạo  <br /> được hứng thú đối với trẻ. Không nên tổ  chức theo hình thức hội họp, mít tinh, <br /> nặng nề. Nếu nhà trường có phòng hoạt động âm nhạc lớn hoặc có điều kiện  <br /> làm lễ đài, sân khấu ngoài trời thì nên tổ  chức tập trung cả trường. Nếu không <br /> có điều kiện thì tổ  chức theo từng lớp hoặc ghép các lớp. Việc tổ  chức cả <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 11<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> trường hoặc ghép các lớp sẽ  tạo điều kiện để  trẻ   ở  các độ  tuổi hỗ  trợ  nhau <br /> cùng được tham gia. Ví dụ; mẫu giáo bé cùng đến tham gia phụ  họa với mẫu <br /> giáo lớn. Nhà trẻ đến tham gia phụ họa với mẫu giáo.v.v…<br /> Trong khi tổ chức, cô chú ý điều khiển trẻ  chuyển động hài hòa phù hợp  <br /> với sức của trẻ. Không để trẻ dừng lại ở một tư thế quá lâu, như  đứng kéo dài, <br /> ngồi suốt buổi lễ  hoặc nhảy múa liên tục.v.v…Nếu có các nhân vật  ở  ngoài <br /> cùng tham gia thì cần được chuẩn bị trước chu đáo, không nên tùy tiện, làm trẻ <br /> bỡ ngỡ, mất hứng thú.<br /> * Trang trí, trang phục trong ngày hội, ngày lễ: <br /> Tùy theo nội dung và tính chất của ngày hội, ngày lễ mà trang trí cho phù <br /> hợp. Đồ  dùng tranh ảnh trang trí phải đẹp, sạch sẽ, màu sắc hài hòa, đơn giản,  <br /> đảm bảo mĩ thuật. <br /> Chú ý chuẩn bị  vật liệu trang trí khung cảnh trường lớp phù hợp với nội <br /> dung của ngày hội (tranh ảnh vẽ, cắt, dán, cờ, hoa, dây hoa, cây cảnh đặc trưng  <br /> của địa phương, những sản phẩm tạo hình (nặn, cắt, vẽ, xé dán…) của trẻ.<br /> Trang phục của trẻ cần trang nhã, mềm mại. Nếu trẻ đóng vai người lớn <br /> hoặc các dân tộc cũng cần cải biên cho đảm bảo tính hồn nhiên của trẻ. Không <br /> nên trang phục cho trẻ theo kiểu người lớn thu nhỏ. Như vậy sẽ làm trẻ  cứng  <br /> nhắc.<br /> Trên các giờ học các cô giáo cho trẻ luyện tập một số tiết mục văn nghệ <br /> (múa, hát, đọc thơ, kể  chuyện, bài vè, ca dao, đồng dao, trò chơi dân gian, trò  <br /> chơi vận động, trò chơi giải trí, múa rối, hoạt cảnh, đóng kịch…) Nói về  ngày <br /> hội, ngày lễ, chuẩn bị cho trẻ tâm thế chờ đợi.<br /> Các tiết mục của giáo viên, của cha mẹ trẻ sẽ biểu diễn cũng phải chuẩn <br /> bị  trước thật chu đáo để  các tiết mục mang tính thẩm mỹ  cao và phù hợp với <br /> nhận thức của trẻ mầm non.<br /> Cần có kế  hoạch chuẩn bị  người dẫn chương trình trong ngày hội, ngày <br /> lễ  và đòi hỏi người dẫn chương trình phải nắm vững cách thức thức của mỗi  <br /> ngày hội, ngày lễ. Đồng thời người dẫn chương trình phải nói rõ rang, diễn  <br /> cảm, ó khiếu hài hướt, biết cái tổ chức các hoạt động trò chơi sinh hoạt tập thể.<br /> Sau đó lo chuẩn bị  ngày hội, ngày lễ  tùy theo thời tiết, tùy theo nội dung  <br /> của ngày hội ngày lễ  mà tổ  chức toàn trường, hay theo nhóm lớp. Khi tổ  chức  <br /> toàn  trường thì   cần chuẩn  bị  sân  bãi  hoặc hội trường  rộng  (  ngày hội khai  <br /> trường, tết trung thu…) khi đó cần chuẩn bị  nơi biểu diễn, chỗ  ngồi cho đại  <br /> biểu, phụ  huynh, học sinh…Nếu tổ  chức tại nhóm lớp thì cần chuẩn bị  khung <br /> cảnh phù hợp với ngày hội, ngày lễ  đó và phù hợp vơi yêu cầu vận động, đội  <br /> hình di chuyển của trẻ.<br /> Trình tự tiến hành một buổi lễ<br /> ­ Trẻ được đứng trong đội hình vừa đi vừa hát tiến vào hội trường hoặc ra <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 12<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> sân theo nhạc để tạo không khí vui chung cho toàn trường. Sau đó cho trẻ ngồi vào <br /> chỗ ngồi của mình theo lớp, tổ…<br /> ­ Người điều khiển chương trình sẽ trò chuyện ngắn gọn với trẻ, mở đầu <br /> buổi lễ. <br /> ­ Tổ chức các tiết mục văn nghệ, vui chơi giải trí cho trẻ: trẻ đọc thơ, kể <br /> chuyện, múa hát, vui chơi, đóng kịch… Tất cả  các tiết mục trên có nội dung nói <br /> về ngày hội, ngày lễ. Cần chú ý sắp xếp các tiết mục xen kẽ  cho phù hợp động <br /> tĩnh, tiết mục cá nhân, tập thể; tiết mục của trẻ  và tiết mục người lớn…..Kết <br /> thúc buổi lễ nhẹ nhàng, để lại âm hưởng và dư vị cuả ngày hội cho trẻ. Cần chú ý <br /> đến các trẻ  lớp bé vì các cháu không ngồi một chỗ  được lâu, cho nên thời gian  <br /> không thể kéo dài quá làm trẻ mệt mỏi. <br /> ­ Đặc điểm của trẻ mẫu giáo là nhanh thích nhưng nhanh chán vì vậy khi  <br /> tổ  chức hoạt động ngày lễ  hội hoặc ngày sinh nhật tôi cùng cô Nguyễn Thị <br /> Thủy và cô Tống Thị Huyền Trâm luôn thay đổi hình thức tổ chức để kích thích <br /> sự  tò mò của trẻ  để  trẻ  tham gia nhiệt tình, có buổi thì tổ  chức tại lớp, tại <br /> trường, có buổi thì tổ  chức tại nhà học sinh (tùy vào từng nội dung) với nhiều <br /> hình thức tổ chức khác nhau.<br /> Ví dụ: ­   Khi tổ  chức cho trẻ  vui đón Tết trung thu tôi tổ  chức tại sân <br /> trường, sau khi cho trẻ rước đèn xem múa lân, cô Nguyễn Thị Thủy đóng vai chị <br /> Hằng, Tôi đóng vai chú Cuội cùng dẫn chương trình để  trẻ  cùng biểu diễn văn  <br /> nghệ với các bài hát về Tết trung thu, về mùa thu. Trẻ biểu diễn rất hồn nhiên <br /> và vui vẻ cùng chú cuội và chị Hằng. Và buổi biểu diễn này nhà trường có mời <br /> đông đảo phụ huynh tham gia. Khi được xem múa lân tại sân trường trẻ rất phấn  <br /> khởi, thích thú và tự hào.<br /> ­ Do trẻ  em  ở  gia đình được bố  yêu chiều nên trẻ  không có trách nhiệm <br /> với bản thân. Vì vậy tôi đã thực hiện giao nhiệm vụ cho trẻ. Giao nhiệm vụ cho  <br /> trẻ khi  tổ chức lễ hội hoặc tham gia hoạt động ngoại khóa để trẻ  biết là mình  <br /> phải biết làm gì đó, qua đó giáo dục trẻ biết làm hoàn thành nhiệm vụ, tôi không  <br /> viết bảng thông báo, mà dặn trẻ: “Mai các cô tổ chức cho các con xem múa lân,  <br /> các con nhớ  đi  đúng giờ, mặc quần áo gọn gàng, đi dép quai hậu,… Đa số  trẻ <br /> rất háo hức và nhớ lời cô dặn thực hiện tốt yêu cầu của cô, một số trẻ một ,hai  <br /> lầ  đầu còn quên nhưng khi đến lớp bản thân trẻ  tự  thấy mình không bằng các <br /> bạn nên những lần sau trẻ nhớ lời cô dặn hơn, từ đó góp phần cho sự phát triển  <br /> trí nhớ  cho trẻ. Bên cạnh đó tôi mong muốn khi tổ  chức cho trẻ  tham gia vào <br /> hoạt động ngoại khóa hay tổ  chức một ngày hội nào đó trẻ  có những thứ  đồ <br /> chơi mang đến trang trí lớp, những món ăn mà trẻ  thích mang đến lớp để  cùng <br /> chia sẻ  với các bạn nên thông báo và nhắc nhở  trẻ mỗi bạn mang một thứ đến  <br /> lớp để cùng liên hoan.<br /> ­ Hay khi tổ  chức cho trẻ  đón Tết trung thu tôi muốn tất cả  các trẻ  cùng <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 13<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> được hoạt động, cùng nhau chia sẻ  những món ăn mà trẻ  thích và tôi nhắc trẻ <br /> mỗi bạn đều nghiêm túc trong giờ  phát bánh kẹo, không tranh giành nhau. Kết <br /> quả  là trẻ  đã rất trật tự, thực hiện theo đúng hướng dẫn của chị  Hằng và chú <br /> cuội, nào là bánh nướng, bánh dẻo, kẹo, bưởi,….Đến giờ tổ chức tôi cho tất cả <br /> trẻ  cùng mang những thứ  trẻ được nhận từ  quà từ  thiện của chù cũng như  quà <br /> của Hội cha mẹ học sinh, của trường, đoàn thể ủng hộ và cùng lên bầy mâm cỗ.  <br /> Sau khi tổ  chức văn nghệ, xem múa lân. Trẻ  đã liên hoan tiệc ngọt búp phê, tự <br /> chọn nên trẻ  rất thoải mái và vui vẻ, phấn khởi. Thông qua các hoạt động rèn  <br /> cho cô và trẻ những kỹ năng sống thật ý nghĩa và bổ ích, rất cần thiết cho cuộc  <br /> sống.   <br /> Biện pháp 6: Trẻ vui hội cùng cô<br /> ­ Dựa vào đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi mầm non, trẻ rất thích tò mò,  <br /> khám phá và khi trẻ được trực tiếp tham gia và làm một việc gì đó trẻ sẽ nhớ rất  <br /> lâu,và có ấn tượng rất sâu sắc. Vì vậy nắm bắt được đặc điểm này của trẻ khi  <br /> cho trẻ  tham gia hoạt động ngoại khóa tôi đã cho trẻ tham gia trực tiếp vào các <br /> hoạt động. Trẻ cùng cô hát, múa, đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi… cùng cô và <br /> bạn.<br /> <br /> Trẻ xem múa “Chú cuội chơi trăng” và vui văn nghệ cùng chị Hằng, chú cuội<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                   <br /> <br /> <br /> <br /> <br />         <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 14<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Trẻ đang hứng thú xem Cô (Nguyễn Thị Hóa ) múa minh họa bài<br />  “Chú cuội chơi trăng)<br /> Biện pháp 7: Phối kết hợp <br /> ­ Để    chăm sóc và giáo dục trẻ  đạt kết quả  tốt chúng tôi thường xuyên  <br /> trao đổi với phụ  huynh, cùng phối kết hợp để  chăm sóc trẻ  một cách tốt nhất.  <br /> Nếu không có sự  phối hợp tốt, thống nhất giữa phụ  huynh với hai giáo viên <br /> trong lớp về  cách dạy, cách chăm sóc thì tôi không thể  thực hiện tốt được. Vì <br /> vậy, trong quá trình chăm sóc và dạy dỗ  các cháu, chúng tôi là người trực tiếp <br /> quản lý các giáo viên, tôi luôn bàn bạc, trao đổi, thống nhất với cô các cô giáo <br /> chủ nhiệm lớp, để các cô Chuẩn bị về các nội dung cụ thể, phân công công việc  <br /> để thực hiện tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Cũng như việc thực hiện văn nghệ <br /> phục vụ cho các ngày hội, ngày lễ. Cứ đầu mỗi tháng tôi và các giáo viên ở lớp  <br /> cùng tổ  chuyên môn rút kinh nghiệm kế  hoạch chăm sóc giáo dục, hoạt động <br /> phong trào của tháng trước và ngồi bàn bạc lập kế hoạch tháng  tiếp theo. Hằng <br /> ngày các cô cùng trao đổi tì ra phương pháp thực hiện tốt nhất để cùng nhau trao  <br /> đổi thực hiện.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 15<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   (Phụ  huynh cùng trẻ  đang nghe chú cuội và chị  Hằng phổ  biến trò chơi dân <br /> gian)<br /> ­ Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh thống nhất cách dạy trẻ, thường  <br /> xuyên trao đổi với phụ  huynh về  những biện pháp của mình tác động tích cực <br /> đến trẻ  như  thế  nào để  phụ  huynh cũng tác động đến con  ở  nhà như  vậy và <br /> ngược lại từ  phụ  huynh chúng tôi cũng nắm được hành vi thói quen của trẻ   ở <br /> nhà như thế nào để tìm ra biện pháp tối ưu nhất tác động đến trẻ. <br /> ­ Tôi cùng phối hợp với phụ huynh của trẻ tạo điều kiện cho trẻ phát huy <br /> tốt khả năng của mình. Tôi viết những bài thơ, bài hát vẽ  bức tranh gửi về cho  <br /> phụ huynh để về nhà có thể dạy cháu hát, dạy cháu đọc thơ, múa ….để tham gia  <br /> các tiếc mục văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Chỉ cho cháu cách <br /> tô màu cho phù hợp theo dõi cháu để nâng cao kỹ năng cho trẻ, giúp trẻ tự tin khi <br /> tham gia hội thi “Bé khéo tay hay làm” Cô và phụ huynh cùng phối hợp để  giúp <br /> đỡ trẻ. <br /> Biện pháp 8: Rút kinh nghiệm sau khi tổ chức<br /> ­ Sau mỗi lần tổ  chức ngày hội, ngày lễ  cho trẻ, chúng tôi luôn có một <br /> buổi họp để nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm những ưu điểm và tồn tại để có <br /> hướng khắc phục cho những lần sau tổ chức tốt hơn.<br /> ­ Là một giáo viên đã công tác trong nghề đã lâu nhưng tôi đã không ngừng  <br /> phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy trẻ  của các chị  em trong trường. Tôi <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 16<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> thường hay trao đổi với đồng nghiệp về những kinh nghiệm giảng dạy, cách tổ <br /> chức lễ  hội, hoạt động ngoại khóa để  chị  em cùng giải quyết. Giúp tôi có kinh <br /> nghiệm về  cách tổ  chức, chị  em học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau. có những  <br /> biện pháp xử lý kịp thời. thay đổi kế hoạch sao cho phù hợp. Ngoài ra tôi còn tìm  <br /> hiểu đọc thêm sách báo, nghe đài để hiểu thêm về cách hướng dẫn tổ chức ngày <br /> hội, ngày lễ để có biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. <br /> Mặt khác nhận thức của đội ngũ cũng  ảnh hưởng tới chất lượng giáo <br /> dục. Mọi suy nghĩ đều dẫn đến hành động của chúng ta do đó nếu nhận thức <br /> “Đúng” và “Thông” thì vấn đề “Vận hành” đúng là chuyện tất nhiên. Vì vậy với <br /> một đội ngũ không đồng đều, giáo viên người đồng bào. Tôi luôn trăn trở  suy  <br /> nghĩ tìm các biện pháp để chỉ đạo chuyên môn có hiệu quả, làm gì để giúp giáo <br /> viên yên tâm công tác gắn bó với nghề hơn. Tôi thường xuyên động viên an ủi và  <br /> gợi cho đội ngũ thấy sự  phát triển về  quy mô trường lớp, niềm tin về  mái  <br /> trường khang trang, sạch đẹp, sự  kính trọng của quý bậc phụ  huynh đối với <br /> nghề cô giáo.<br /> Bản thân tôi là cán bộ  quản lý cũng luôn không hài lòng, thoả  mãn về <br /> những gì đạt được, luôn đặt ra những yêu cầu cao hơn cho đội ngũ giáo viên,  <br /> công nhân viên, luôn tìm cách tác động vào đội ngũ như đưa ra những chuẩn thi  <br /> đua, phát động những phong trào hỗ trợ chuyên môn thật phù hợp với điều kiện  <br /> của đơn vị.<br /> Ngoài công tác giáo dục về nhận thức tư tưởng cho đội ngũ, người quản  <br /> lý phải biết khơi dậy tiềm tàng mỗi con người lòng tự  trọng,  ước muốn phát <br /> triển và xác định đúng hướng đi phù hợp.<br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Tiếp thu sự chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo mọi hoạt động có hiệu quả.<br /> Được sự  quan tâm của các cấp, sự  đoàn kết nhất trí cao, yêu nghề, yêu <br /> trẻ,  nỗ  lực phấn đấu của tập thể  công chức, viên chức, học sinh, phụ  huynh,  <br /> cộng đồng.<br /> Thường   xuyên   học   tập   để   nâng   cao   trình   độ   chuyên   môn,   nắm   vững <br /> chuyên môn, kỹ năng tổ chức các hoạt động lễ hội trong trường lớp Mầm non. <br /> Lắng nghe ý kiến của giáo viên, của đồng nghiệp, phu huynh, cộng đồng,  <br /> rút kinh nghiệm triển khai, thực hiện.<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Tuy   mỗi   biện   pháp   có   những   cách   thức   tổ   chức,   nội   dung   khác   nhau  <br /> nhưng nó có mối quan hệ  mật thiết, khăng khít và hỗ  trợ  cho nhau. Nhằm mục  <br /> đích chỉ đạo sát sao các hoạt động, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng  <br /> chuyên môn cho giáo viên. <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hóa – Trường MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk ­ 17<br /> Đề tài: Một số biện pháp tổ chức lễ, hội ở trường lớp Mầm non EaTung. <br /> <br /> <br /> * Kết quả khảo nghiệm <br /> ­ Từ những kinh nghiệm chỉ đạo “Tổ  chức lễ hội trong trường lớp Mầm  <br /> non” trường chúng tôi đã áp dụng và thực hiện nhiều năm qua đến nay đội ngũ  <br /> cán bộ, giáo viên nhà tường đã có chuyển biến rõ rệt, thể hiện: <br /> ­ Sau mỗi lần tổ chức ngày lễ, ngày hội chúng tôi luôn được sự ủng hộ và <br /> yêu mến của quý bậc phụ huynh. Khen ngợi và động viên các cô tổ  chức nhiều  <br /> hơn nữa để trẻ được tham gia trải nghiệm; phụ huynh phấn khởi  ủng hộ nhiều  <br /> vật chất lẫn tinh thần để các cô tổ chức thành công các ngày hôi, ngày lễ cho trẻ <br /> như: rạp sân khấu, ghế ngồi, và các phần quà tổ chức trung thu cho trẻ.v.v…<br />       ­ 100% cán bộ giáo viên nhà trường các kỹ năng tổ chức ngày lễ, ngày hội <br /> càng có tiến bộ rõ rệt, chất lượng nội dung các chương trình tổ chức tai các lớp  <br /> ngày càng phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức tổ  chức. Các cô từ  đó ý <br /> thức hơn về trách nhiệm của mình và nêu cao tinh thần tự học tự rèn, đòn kết tốt  <br /> nội bộ,<br /> có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành <br /> mạnh, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp <br /> luật của nhà nước. Luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động phong trào, <br />        ­ Đội ngũ giáo viên đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công tác, có tâm <br /> huyết với nghề, có tinh thần tương thân tương ái, thực hiện tốt quy chế chuyên <br /> môn của ngành, nhiệt tình, năng động....luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br /> ­ Trình độ  chính trị, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  và kỹ  năng sư  phạm, <br /> kỹ  năng tổ chức các hoạt động ngoại khoái, lễ  hội, vui chơi …ngày càng được <br /> các chị em quan tâm đầu tư, nâng dần chất lượng.<br /> II.4. Kết quả.<br /> ­ Qua nhiều năm chỉ đạo và trực tiếp thực hiện việc “Tổ chức các hoạt  <br /> động lễ hội trong trường lớp Mầm non ”, tôi thực sự phấn khởi với những kết <br /> quả  đạt được và để  làm tốt được việc này trước hết: Là một Phó hiệu trưởng <br /> tôi luôn ý thức  phải thực sự  là “Con chim đầu đàn” luôn nêu cao vai trò trách <br /> nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, có lòng khoan dung ­ độ lượng, <br /> giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ. Là ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2