Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Tên nội dung Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU 3<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài 3<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 4<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 4<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận 4<br />
<br />
2. Thực trạng 5<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp 8<br />
<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp và biện pháp 8<br />
<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 8đến 19<br />
<br />
3.3 Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp 20<br />
<br />
3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 20<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm 20,21<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 21<br />
<br />
1. Kết luận 21<br />
<br />
2. Kiến nghị 22,23<br />
<br />
Tài liệu tham khảo 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
1<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
2<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Hiện nay thư viện có vai trò quan trọng trong mỗi trường học. Thư viện <br />
không những là nơi lưu trữ sách, báo, tạp chí và các loại tài liệu, các văn bản chỉ <br />
đạo của Đảng, các cấp các ngành mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa trong <br />
nhà trường, góp phần thúc đẩy phong trào giảng dạy, học tập của giáo viên và <br />
học sinh, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu trong học sinh. Năm học <br />
20142015 Thư viện trường THCS Lương Thế Vinh rất may mắn được tham gia <br />
dự án Thư viện Thông minh Sam Sung và là một trong ba trường của của tỉnh <br />
Đăk Lăk, cho nên cũng được đầu tư khá nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị <br />
cho thư viện. Đặc biệt là nguồn tài liệu rất phong phú, đa dạng. Để phát huy tối <br />
đa việc sử dụng nguồn tài liệu trong thư viện thì cán bộ thư viện cần phải năng <br />
động, sáng tạo tìm ra nhiều giải pháp để thu hút bạn đọc. Thư viện phải hoạt <br />
động tích cực để thu hút bạn đọc đến thư viện ngày càng nhiều hơn, thư viện <br />
thực sự là sân chơi bổ ích và lí thú cho các em học sinh. Do đó việc tuyên truyền <br />
giới thiệu sách là việc rất cần thiết để thu hút bạn đọc đến thư viện <br />
Trong thời gian qua, tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền giới thiệu sách <br />
đến với bạn đọc. Tuy nhiên hiệu quả chưa mang lại như mong muốn.<br />
Là một cán bộ thư viện phụ trách công tác thư viện trường THCS Lương <br />
Thế Vinh, trong những năm gần đây đều đạt danh hiệu “Thư viện đạt chuẩn” <br />
và đến năm đạt danh hiệu cao nhất là năm 2014 đạt danh hiệu “Thư viện tiên <br />
tiến” Điều tôi luôn trăn trở làm thế nào tìm ra giải pháp để lôi cuốn, thu hút bạn <br />
đọc đến với thư viện và yêu thích việc đọc sách hơn. Đó chính là lí do để tôi <br />
chọn nội dung “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền <br />
giới thiệu sách tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh” để làm đề tài <br />
thực hiện<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
3<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
a. Mục tiêu:<br />
Phát huy tối đa nguồn tài sản của Thư viện, số lượng các đầu sách trong <br />
thư viện được sử dụng thường xuyên và liên tục.<br />
Giúp giáo viên tiếp cận với nhiều loại hình tài liệu để giải trí, mở rộng <br />
kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của mình.<br />
Giúp học sinh:<br />
+ Nâng cao niềm yêu thích, lòng say mê đọc sách.<br />
+ Có thói quen thường xuyên đến Thư viện để tìm tòi, tham khảo, nghiên <br />
cứu trau dồi kiến thức cho bản thân.<br />
b. Nhiệm vụ:<br />
Mở rộng nhiều hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng tuyên truyền <br />
giới thiệu sách trong nhà trường<br />
Thường xuyên nghiên cứu nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh để bổ <br />
sung tài liệu cho phù hợp<br />
Trang trí, thay đổi và làm mới phòng đọc thông qua góc sáng tạo trong <br />
thư viện <br />
3. Đối tượng nghiên cứu: <br />
Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách…<br />
Nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách trong thư viện trường <br />
THCS Lương Thế Vinh.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu: <br />
Qua hoạt động thực tế của thư viện trường THCS Lương Thế Vinh từ <br />
thời gian….<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
Phương pháp khảo sát thực tế.<br />
Phương pháp phỏng vấn.<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp. <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
4<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận: <br />
Công tác tuyên truyền giới thiệu sách là một hoạt động nghiệp vụ giúp <br />
cho thư viện thực hiện chức năng định hướng, dẫn dắt việc đọc và góp phần <br />
quan trọng trong việc xây dựng con người mới, nền văn hoá mới, xã hội mới; là <br />
cầu nối giữa thư viện với bạn đọc. Công tác tuyên truyền giới thiệu sách thể <br />
hiện rõ tính chủ động, tính khoa học, tính sáng tạo của công tác thư viện<br />
Vậy tuyên truyền là gì? <br />
Theo Từ điển Việt ngữ : Tuyên: đọc to cho mọi người biết; Truyền: <br />
chuyển đi. Tuyên truyền là bày tỏ cho nhiều người biết một đạo lý, một chủ <br />
nghĩa, một học thuyết, một việc gì, một sự gì bằng văn tự ngôn ngữ, mục đích <br />
để người ta theo hay hiểu để làm theo. Tuyên truyền, giới thiệu sách là hoạt <br />
động có mục đích của một chủ thể nhằm truyển bá những tri thức, giá trị tinh <br />
thần, tư tưởng đến đối tượng, biến những tri thức, giá trị tinh thần, tư tưởng đó <br />
thành nhận thức, niềm tin tình cảm, cổ vũ đối tượng hành động theo những định <br />
hướng do chủ thể tuyên truyền đặt ra.<br />
Công tác tuyên truyền giới thiệu sách đòi hỏi cán bộ tuyên truyền phải có <br />
trình độ văn hoá nhất định, tư tưởng vững vàng, năng nổ, nhiệt tình, biết vận <br />
dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách mới đạt được hiệu <br />
quả cao.<br />
Vậy đối với thư viện trường học đối tượng nào thì tham gia công tác <br />
tuyên truyền giới thiệu sách? Phải chăng đó là Cán bộ thư viện hay là giáo viên <br />
dạy ngữ văn? Theo tôi thì không phải thế. Ngoài cán bộ thư viện và giáo viên <br />
dạy bộ môn ngữ văn ra thì giáo viên các bộ môn khác và học sinh trong toàn <br />
trường đều làm tốt vấn đề này.<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
Ưu điểm: Hiện nay công tác thư viện trường học đã được các cấp, các <br />
ngành quan tâm, đầu tư hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thư viện nhà <br />
trường đã có một phòng đọc hơn 50 chỗ ngồi và một kho sách, phòng gọn gàng, <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
5<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
sạch sẽ, khang trang và thoáng mát. Có Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, sát <br />
sao với công tác thư viện, có đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, tổ cộng tác viên <br />
hăng hái, linh hoạt, vốn tài liệu vô cùng phong phú, với gần hai nghìn cuốn sách <br />
được công ty Sam Sung trao tặng lần thứ nhất có nội dung hay, hấp dẫn, đa <br />
dạng và hơn bốn nghìn cuốn mà nhà trường đã có sẵn, các loại tài liệu có trong <br />
thư viện đó là sách giáo khoa, sách giáo dục đạo đức, sách Bác Hồ, sách giáo dục <br />
pháp luật , sách giáo dục biển đảo, sách nghiệp vụ cho giáo viên, sách tham khảo <br />
chung cho giáo viên và học sinh, các loại sách tra cứu như Từ điển, bách khoa tri <br />
thức, khám phá thế giới… Phương tiện nghe nhìn: Có một ti vi Sam sung 40’(in), <br />
một đầu đĩa DDC. Có ba máy tính đã được nối mạng, giúp cho giáo viên và học <br />
sinh có thể truy cập thông tin và tra cứu tìm tài liệu trên mạng. Tủ, giá đựng sách <br />
báo, bàn ghế cho học sinh và giáo viên ngồi đọc đúng qui định của bộ giáo dục <br />
và đào tạo. Không chi đên th<br />
̉ ́ ư viên la đoc đ<br />
̣ ̀ ̣ ược sach ma chung ta co thê đoc sach<br />
́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ <br />
̣ ́ ̣ ơi. Không chỉ đến thư viện đọc sách mà đến thư viện còn có <br />
moi luc, moi n<br />
những hoạt động giải trí khác như là: xem băng, đĩa phù hợp với nội dung, <br />
chương trình sách giáo khoa; xem phim ảnh phù hợp với lứa tuổi các em. Người <br />
phụ trách công tác thư viện có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá vững vàng, <br />
ham học hỏi, năng động sáng tạo, nhiệt tình trong công việc.<br />
Tồn tại: Việc đọc sách của học sinh: Chương trình học của học sinh <br />
hiện nay quá tải. Các em học chính khóa trên lớp còn phải học thêm ngoài giờ <br />
cho nên thời gian dành cho việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu còn quá ít. Phong <br />
̀ ̣<br />
trao đoc sach trong nha tr<br />
́ ̀ ương co chiêu h<br />
̀ ́ ̀ ướng đi xuông, nhât la cac em hoc sinh,<br />
́ ́ ̀ ́ ̣ <br />
cac em không co thoi quen đên th<br />
́ ́ ́ ́ ư viên môi khi co th<br />
̣ ̃ ́ ơi gian ranh hay nh<br />
̀ ̃ ưng luc<br />
̃ ́ <br />
ra chơi. Viêc đoc sach cua cac em đa không con tôn tai khi may tinh, cac ph<br />
̣ ̣ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ương <br />
̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ <br />
tiên nghe nhin rât phong phu va thu hut đông đao cac em hoc sinh giai tri va tim<br />
̀ ́ ́ ̀ ́ ́<br />
kiêm thông tin trên mang.Th<br />
́ ̣ ời gian vao gi<br />
̀ ờ ra chơi 15 phut không đu đ<br />
́ ̉ ể hoc sinh<br />
̣ <br />
đến thư viên đoc sach nên dân dân hinh thanh thoi quen không thich đoc sach cua<br />
̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ <br />
cac em.<br />
́ Cán bộ thư viện : Công tác tuyên truyền giới thiệu sách chưa <br />
thật phong phú. Chưa biết phối hợp với giáo viên bộ môn để thực hiện công tác <br />
tuyên truyền.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
6<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Để phát huy tối đa việc sử dụng nguồn tài liệu trong Thư viện thì Cán bộ <br />
Thư viện cần phải năng động, sáng tạo tìm ra nhiều giải pháp để thu hút bạn <br />
đọc ngày một đông hơn. Để văn hóa đọc trong nhà trường được nâng cao, tôi đã <br />
thực hiện các giải pháp sau:<br />
Công tác tuyên truyền, giới thiệu sách của cán bộ thư viện. <br />
Phối hợp với giáo viên bộ môn tham gia công tác tuyên truyền giới thiệu <br />
sách.<br />
Tổ chức các sân chơi để học sinh trực tiếp là người tuyên truyền, giới <br />
thiệu sách.<br />
Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền giới thiệu sách.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
* Giải pháp thứ nhất: Công tác tuyên truyền, giới thiệu sách của cán bộ thư <br />
viện: Tuyên truyền giới thiệu sách là việc làm được thực hiện thường xuyên đối <br />
với người phụ trách thư viện trường học nhằm đưa sách đến với các thành viên <br />
trong nhà trường và từng bước tạo cho bạn đọc, nhất là giáo viên và học sinh có <br />
thói quen đọc sách, tự nghiên cứu, học tập nâng cao chât lượng dạy và học<br />
Tôi đã lựa chọn sách phù hợp với chủ đề, chủ điểm, các ngày lễ lớn, các <br />
sự kiện của đất nước, tại thời điểm nào thì chọn sách phù hợp với thời điểm đó <br />
hoặc sách mới được bổ sung, mới mua về…<br />
Việc tuyên truyền giới thiệu sách của cán bộ thư viện có các hình thức sau:<br />
+ Tuyên truyền trực tiếp <br />
+ Tuyên truyền gián tiếp.<br />
Tuyên truyền trực tiếp: tôi đã chuẩn bị bài giới thiệu sách (bài viết bằng <br />
văn xuôi dưới dạng thuyết trình). <br />
Thời gian: vào tiết chào cờ đầu tuần hay buổi ngoại khóa hoặc buổi sinh <br />
hoạt chủ điểm.<br />
Địa điểm: tập trung học sinh tại hội trường hoặc trên sân trường cùng với <br />
cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có mặt đầy đủ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
7<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Tiến hành thực hiện: Tôi đứng lên thuyết trình cuốn sách mà mình muốn <br />
giới thiệu, bằng những giọng điệu, hình ảnh, ngôn ngữ của mình làm sao để cho <br />
người nghe thích thú, lôi cuốn, cuốn hút vào bài giới thiệu của mình.<br />
Tuyên truyền gián tiếp: <br />
+Tuyên truyền giới thiệu sách bằng pa no ap phích: Tôi đã sử dụng pa no <br />
ap phích cho các loại sách theo chủ đề, chủ điểm; chẳng hạn như kỷ niệm, chào <br />
mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 thì trong thư viện có những cuốn sách <br />
“người thầy đầu tiên”; “Trái tim người thầy”; “Truyện kể về các thầy giáo Việt <br />
Nam”…Tôi photo trang bìa rồi áp phich, ghi mấy dòng tóm tắt về nội dung, cốt <br />
truyện gắn lên bảng tin, hoặc bảng giới thiệu sách của thư viện. Hay kỷ niệm <br />
ngày sinh nhật Bác 19/5, tôi sẽ giới thiệu sách về Bác như : “Kể chuyện Bác <br />
Hồ”; “Bác Hồ trong lòng đồng bào miền Nam”…với hình thức làm như trên. <br />
+Tuyên truyền giới thiệu sách dưới hình thức trưng bày sách<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh Cán bộ thư viện đang tuyên truyền giới thiệu sách tại trường THCS <br />
Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
8<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
Trưng bày và giới thiệu sách tới độc giả là một hoạt động thiết thực không chỉ <br />
nhằm khuyến khích và khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong toàn trường mà <br />
còn nhằm tôn vinh văn hóa đọc, tôn vinh giá trị của sách, nâng cao nhận thức của <br />
cán <br />
bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường về ý nghĩa và tầm quan trọng của <br />
việc đọc sách để nâng cao trình độ, kiến thức và rèn luyện nhân cách con người. <br />
Hàng năm cứ vào dịp ngày sách Việt Nam 21/4, thư viện nhà trường lại tổ <br />
chức trưng bày sách dưới nhiều hình thức: <br />
Trưng bày sách tại tủ trưng bày ở phòng thư viện<br />
Trưng bày sách tại phòng học của học sinh, ở những lớp tham gia <br />
chương trình mô hình trường học mới<br />
Trưng bày sách trên sân trường trong dịp tổ chức ngày hội đọc sách của <br />
nhà trường. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
9<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh trưng bày sách tại phòng thư viện<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
10<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Góc trưng bày sách tại lớp 7A5 năm học 20152016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh trưng bày sách trong dịp tổ chức ngày hội đọc sách tại trường <br />
THCS Lương Thế Vinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
11<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh trưng bày sách trong dịp tổ chức ngày hội đọc sách tại trường <br />
THCS Lương Thế Vinh.<br />
Kết quả trong năm học qua 20152016 tôi đã làm được hai chuyên đề giới <br />
thiệu sách vào buổi ngoại khóa, hai lần giới thiệu sách trước cờ; có sáu lần giới <br />
thiệu sách ở bảng tin thư viện và rất nhiều lần giới thiệu bằng pa no ap phích.<br />
*Giải pháp thứ hai: Phối hợp với giáo viên bộ môn tham gia công tác <br />
tuyên truyền giới thiệu sách.<br />
Để tiếp tục thu hút bạn đọc đến thư viện nhiều hơn thì nhiệm vụ của thư <br />
viện phải mở rộng hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách. Việc tuyên truyền, <br />
giới thiệu sách có hiệu quả thì mới thúc đẩy tốt hoạt động thư viện. Do đó tôi <br />
thiết nghĩ cần phải đổi mới việc tuyên truyền, giới thiệu sách: Giới thiệu sách <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
12<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
trước cờ, giới thiệu sách vào những ngày sinh hoạt chủ điểm, các tiết ngoại <br />
khóa, giới thiệu sách tại phòng Thư viện…Nhưng chọn ai là người giới thiệu, <br />
nếu chỉ để cán bộ thư viện giới thiệu, tuyên truyền thì chưa thể đủ để thu hút <br />
đông đảo bạn đọc đến thư viện. Do đó cần phải phối kết hợp với tất cả giáo <br />
viên trong toàn trường, mà cán bộ thư viện là người tham mưu với lãnh đạo nhà <br />
trường trong những buổi giới thiệu sách. Chẳng hạn cuốn sách muốn giới thiệu <br />
đó là sách gì? nội dung ra sao? đề tài như thế nào? để từ đó lãnh đạo có cơ sở để <br />
phân công giáo viên giới thiệu cho phù hợp.<br />
Việc chọn người giới thiệu cũng rất quan trọng, cần phối hợp tốt với cán <br />
bộ giáo viên giới thiệu theo chủ đề, phù hợp với từng bộ môn, thì mới đáp ứng <br />
được yếu tố thu hút đông đảo bạn đọc đến thư viện. Do đó việc tham mưu với <br />
Ban lãnh đạo để đưa tất cả giáo viên trong toàn trường vào hoạt động chung của <br />
thư viện, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối <br />
với việc truyền tải tri thức đến với học sinh nhanh nhất, hiệu quả nhất. <br />
Ví dụ: <br />
Giáo viên Địa lý chịu trách nhiệm tuyên truyền, giới thiệu sách về biển <br />
đảo, về quê hương đất nước con người Việt Nam và một số Quốc gia trên thế <br />
giới… Cô Lê Thị Kim Hoa và cô Nguyễn Thị Thanh Nga thực hiện.<br />
Giáo viên Lịch sử chịu trách nhiệm tuyên truyền những cuốn sách như: <br />
Kể chuyện những sự kiện lịch sử bằng tranh, ảnh tư liệu hay cuốn sách những <br />
nhân chứng lịch sử trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ…<br />
Thầy Chu Tự Lệ; cô Nguyễn Thị Minh Tính thực hiện<br />
Giáo viên Văn học chịu trách nhiệm giới thiệu, tuyên truyền về những <br />
tác phẩm văn học, các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng…Cô Lưu Thị Hiền Phương; cô <br />
Hà Thị Hồng Thơm; cô Đặng Thị Hà chịu trách nhiệm thực hiện<br />
Giáo viên dạy Giáo dục công dân trực tiếp tuyên truyền, giới thiệu sách <br />
về giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật…Thầy Nguyễn Xuân Thuật; thầy Chu <br />
Tự Lệ thực hiện<br />
Giáo viên có năng khiếu về nghệ thuật chịu trách nhiệm giới thiệu <br />
những cuốn sách hay về chuyên mục nghệ thuật, văn nghệ, thể dục thể thao…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
13<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Như cô Kiều Thi Vân Anh; cô Phan Thị Triệc, cô Nguyễn Thị Hồng Tuyết thực <br />
hiện<br />
Giáo viên kiêm nhiệm công tác Đoàn, Đội chịu trách nhiệm giới thiệu <br />
sách kĩ năng sống, kĩ năng sinh hoạt tập thể…Thầy Nguyễn Trọng Thành, cô Võ <br />
Thị Hồng, cô Vũ Thị Hương thực hiện<br />
Ngoài ra, tùy theo đặc trưng của một số loại sách, nhà trường có thể phân <br />
công nhiệm vụ cho một số thành viên phù hợp với năng khiếu của từng <br />
người.<br />
Trong năm học qua 20152016, thư viện đã giới thiêu được 6 lần của cán <br />
bộ thư viện; 8 lần giới thiệu sách của giáo viên, đó là sự phối hợp của giáo viên <br />
môn ngữ văn; giáo viên môn địa lý, giáo viên môn lịch sử, giáo viên môn GDCD <br />
và 4 lần chuyên đề giới thiệu sách trước toàn trường, đó là chuyên đề về “Biển <br />
đảo” của cô Nguyễn Thị Thanh Nga, chuyên đề về “giáo dục giới tính” do cô Vũ <br />
Thị Hương, chuyên đề về “giáo dục kỹ năng sống” do cô Võ Thị Hồng, chuyên <br />
đề về “Giải phóng hoàn toàn Miền nam thống nhất đất nước” do thầy Chu Tự <br />
Lệ thực hiện.<br />
Sau những lần giới thiệu sách hay chuyên đề, tôi đã đến gặp học sinh để <br />
phỏng vấn. Đa số các em đều trả lời: Các em rất thích những cuốn sách mà <br />
được thầy, cô, bạn bè giới thiệu và đã chuyên đề cho chúng em, các em rất tò mò <br />
muốn đến ngay thư viện để được đọc cuốn sách đó. <br />
Chẳng hạn: Sau tiết chuyên đề về “Biển đảo” của cô Nguyễn Thị Thanh <br />
Nga. Tôi phỏng vấn học sinh.<br />
Các em cảm nhận được gì sau tiết chuyên đề giới thiệu sách của cô?<br />
Thưa cô! Nhờ tiết chuyên đề của cô Thanh Nga giúp chúng em hiểu thêm <br />
về chủ quyền Biển đảo của đất nước ta. Chứ từ trước đến nay nghe người ta <br />
đồn chúng em cứ nghĩ Biển đảo của nước ta đã bị Trung Quốc chiếm hết cô ạ. <br />
Giờ đây chúng em sẽ đến thư viện để tìm đọc những cuốn sách đó. Chúng em <br />
hứa sẽ học tập thật tốt, để góp sức mình vào việc bảo vệ chủ quyền Biển đảo <br />
thiêng liêng của tổ Quốc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
14<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Hay tiết chuyên đề về “Giáo dục giới tính” của cô Vũ Thị Hương qua <br />
những cuốn sách “Tám mươi điều mẹ dặn con gái”; “Tám mươi điều bố dặn <br />
con trai”<br />
Các em cảm nhận được gì sau tiết chuyên đề giới thiệu sách của cô?<br />
Lúc đầu các em chỉ cười, có vẻ rất ngại ngùng. Sau đó các em trả lời.<br />
+ Đối với học sinh gái:Thưa cô! Nhờ chuyên đề của cô Hương mà giúp <br />
cho chúng em biết được nhiều điều khi bước vào tuổi dậy thì, thực ra lần đầu <br />
tiên khi các em thấy trên ngực mình nhô lên và đau nhói, sợ quá cứ nghĩ rằng là <br />
mình đã bị bệnh ung thư, chỉ khóc thôi chứ không dám nói với mẹ cô ạ và các em <br />
còn nói với nhau nhiều điều thú vị hơn nữa<br />
+ Đối với học sinh nam: Tôi cũng phỏng vấn những em học sinh nam <br />
nhưng các em lại không chịu trả lời, chỉ cười và sau đó nói với tôi rằng: cô ơi! <br />
Cô cho chúng em mượn cuốn sách “Tám mươi lời bố dặn con trai” cô nhé. Thế <br />
là tôi đã hiểu những gì mà các em không trả lời. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
15<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh giáo viên tuyên truyền giới thiệu sách của trường<br />
THCS Lương Thế Vinh<br />
*Giải pháp thứ ba: Tổ chức các sân chơi để học sinh trực tiếp là người <br />
tuyên truyền giới thiệu sách.<br />
Để lựa chọn việc tuyên truyền giới thiệu sách trong học sinh thực ra cũng <br />
không đơn giản, bởi vì tôi không biết nên chọn học sinh nào để mà giới thiệu <br />
đây? Em nào có khả năng diễn xuất? em nào có khả năng thuyết trình? em nào có <br />
khả năng viết bài…? Do đó tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường xin được tổ <br />
chức cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách trong học sinh.<br />
Cuộc thi giới thiệu sách lần thứ nhất diễn ra thành công tốt đẹp. Hơn 90 <br />
% học sinh trong toàn trường tham gia cuộc thi, mỗi em dự thi phải đọc ít nhất là <br />
hai đến ba cuốn sách để viết bài giới thiệu, đây là dấu hiệu rất đáng mừng, cứ <br />
mỗi cuộc thi như thế này thì số lượng học sinh đến Thư viện đọc sách càng <br />
đông hơn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
16<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Nga đang phát biểu chỉ đạo cuộc thi giới thiệu sách<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh học sinh trường THCS Lương Thế Vinh thi giới thiệu sách<br />
Năm học 20152016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
17<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình ảnh học sinh trường THCS Lương Thế Vinh thi giới thiệu sách<br />
Năm học 20152016<br />
Kết thúc cuộc thi, chọn ra được 10 em học sinh xuất sắc nhất, cụ thể là: <br />
Giải nhất : 2 em – giải thưởng là:80.000đ<br />
Giải nhì: 2em giải thưởng là: 70.000đ<br />
Giải ba: 2em – giải thưởng là: 50.000đ<br />
Giải khuyến khích: 4em giải thưởng là: 30.000đ<br />
Tuy giải thưởng rất ít ỏi, nhưng đó cũng là động lực để thúc đẩy các em <br />
tham gia cuộc thi và tôi đã lựa chọn những em này làm tổ cộng tác viên tuyên <br />
truyền măng non. Đồng thời chọn những bài viết giới thiệu sách hay đưa vào <br />
chương trình phát thanh măng non của nhà trường<br />
*Giải pháp thứ tư: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên <br />
truyền giới thiệu sách.<br />
Cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên phụ trách công nghệ thông tin của <br />
nhà trường( Thầy Võ Đăng Kha) để thường xuyên đăng lên trang web của nhà <br />
trường các bài, các đoạn video giới thiệu sách nhằm tạo điều kiện để học sinh, <br />
cán bộ giáo viên của nhà trường cập nhật, biết về những cuốn sách hay,mới của <br />
thư viện…<br />
Địa chỉ trang web : thcsluongthevinh.pgdkrongana.edu.vn.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
18<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
c. Mỗi quan hệ giữa giải pháp, biện pháp.<br />
Bất cứ hoạt động Thư viện nào cũng phải đảm bảo bốn yếu tố: Vốn tài <br />
liệu; Cơ sở vật chất; Cán bộ thư viện; Bạn đọc. Nếu thiếu một trong bốn yếu <br />
tố đó thì thư viện không thể hoạt động tốt được. Nhưng bạn đọc vẫn được coi <br />
là yếu tố quan trọng nhất, bởi vì nó khẳng định được hoạt động của thư viện đó <br />
như thế nào? Bạn đọc đông thì chứng tỏ thư viện đó hoạt động có hiệu quả, <br />
bạn đọc đông thì nguồn tài liệu trong thư viện mới được khai thác hết, bạn đọc <br />
đông thì chứng tỏ thư viện đó có nguồn tài liệu phong phú, dồi dào, bạn đọc <br />
đông chứng tỏ CSVC thư viện đó đảm bảo, bạn đọc đông chứng tỏ Cán bộ thư <br />
viện đó khéo léo, tài tình…Các giải pháp trên có mỗi quan hệ mật thiết với nhau <br />
và tất cả đều hướng đến mục đích là thu hút bạn đọc đến thư viện.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Kết quả khảo nghiệm: Sau một thời gian thực hiện việc tuyên truyền giới <br />
thiệu sách của cán bộ thư viện, của giáo viên bộ môn và của học sinh, thư viện <br />
nhận được sự ủng hộ của cán bộ giáo viên và học sinh. Nhất là học sinh, các em <br />
rất thích thú khi đến thư viện đọc sách, báo. Vì vậy số lượt bạn đọc tăng lên <br />
nhiều so với trước.<br />
Số lượt thực hiện việc tuyên truyền giới thiệu sách<br />
<br />
Lĩnh vực<br />
Năm học Văn học Lịch sử Địa lý GDCD Kỹ năng Thể loại khác<br />
sống<br />
<br />
20142015 2 1 1 0 0 2<br />
<br />
20152016 2 2 2 1 2 5<br />
<br />
Số lượt bạn đọc đến thư viện được thống kê trong sổ bạn đọc<br />
<br />
Tỉ lệ bạn đọc<br />
Bạn đọc<br />
Năm học 20142015 Năm học 20152016<br />
<br />
Giáo viên 960 lượt 1520 lượt<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
19<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Học sinh 7.650 lượt 9.840 lượt<br />
<br />
Cuối năm học 2015 2016 tôi đã thống kê số lượng bạn đọc trong bảng <br />
thống kê thì thấy được số lượng bạn đọc đã tăng lên so với năm học trước. Đặc <br />
biệt hơn là các em không chỉ đọc truyện tranh hay sách văn học mà các em đọc <br />
được rất nhiều thể loại….Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện, <br />
bạn đọc đến thư viện ngày một đông hơn. Chất lượng giáo dục được nâng lên, <br />
số học sinh giỏi, học sinh khá tăng hơn so với cùng kì năm trước.<br />
III. Kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận: Sau một thời gian bằng nhiều hình thức hoạt động khác <br />
nhau, đến nay, giáo viên và học sinh đã thường xuyên đến thư viện và việc đến <br />
thư viện để đọc, học, để nghiên cứu đã dần trở thành thói quen.<br />
Sau mỗi giờ làm việc căng thẳng của giáo viên họ lại tìm đến thư viện. <br />
Đến nơi đây, họ có những cung bậc cảm xúc riêng, có lúc được trở về với <br />
những kỉ niệm tuổi thơ với những câu chuyện cổ tích, đó là niềm vui giúp họ <br />
dạy tốt bộ môn của mình. Đối với học sinh, số lượng học sinh thích đọc sách, <br />
báo thư viện ngày một nhiều. Các tổ cộng tác viên hoạt động ngày càng hăng <br />
say, hiệu quả.Tinh thần tự học tự rèn luyện thể hiện rõ rệt ở từng học sinh <br />
trong toàn trường. Điều mà tôi mong muốn đó là: Thư viện thực sự trở thành <br />
người bạn thân thiết của giáo viên và học sinh trong toàn trường.<br />
2. Kiến nghị:<br />
* Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo : <br />
Hàng năm cần mở lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về <br />
công tác thư viện trường học <br />
* Đối với nhà trường :<br />
Cần có thêm kinh phí để tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng <br />
để thu hút bạn đọc ngày một đông hơn.<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo <br />
nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của tổ cộng tác thư viện và sự đóng góp ý <br />
kiến quý giá của các thầy cô trong tỏ tư vấn đã giúp tôi hoàn thành và áp dụng có <br />
hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
20<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
Trên đây một vài kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác tại <br />
trường THCS Lương Thế Vinh. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến chân <br />
thành của các bạn đồng nghiệp để giúp tôi có nhiều kinh nghiệm, hoàn thành tốt <br />
hơn nhiệm vụ của mình.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Buôn Trấp ngày 20 tháng 3 năm 2017<br />
Người thực hiện<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
21<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
…………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
……………………<br />
Chủ tịch hội đồng sáng kiến<br />
(kí ghi rõ họ tên)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
22<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền giới thiệu sách<br />
tại thư viện trường THCS Lương Thế Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Một số chuyên đề về nghiệp vụ thu viện trường học/ Đàm Thị Kim <br />
Liên. H: GD, 2009. 212tr.<br />
Sổ tay công tác thư viện trường học/ Từ Văn Sơn. H: GD, 2008. 223tr.<br />
Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường phổ thông/ Vũ Bá Hòa. <br />
H: GD, 2009. 339tr<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Huệ Trường THCS Lương Thế Vinh Krông Ana Đăk Lăk <br />
23<br />