intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện Bơi nội dung 50m tự do (trườn sấp) cấp Tiểu học

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

87
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Hướng dẫn cho một số giáo viên chưa có kinh nghiệm trong việc huấn luyện học sinh nội dung bơi 50m tự do (trườn sấp) ở trường tiểu học. Hướng dẫn cho học sinh biết được một số kỹ năng vận động, kỷ thuật cơ bản trong quá trình tập luyện cũng như học tập. Nâng cao thành tích bơi 50m tự do (trườn sấp) đối với học sinh Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện Bơi nội dung 50m tự do (trườn sấp) cấp Tiểu học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NĂNG CAO THÀNH TÍCH  TRONG HUẤN LUYỆN BƠI NỘI DUNG 50M TỰ DO  ( TRƯỜN SẤP ) CẤP TIỂU HỌC                      Họ tên: Nguyễn Ngọc Tuyên                                         Chức vụ: Giáo viên Thể dục                       Đơn vị công tác: Trường TH số 1 Hồng Thủy 1
  2. Lệ Thủy, tháng 5 năm 2019                                                                       2
  3. PHẦN 1. PHẦN  MỞ ĐẦU 1. 1 Lý do chọn đề tài:         Thể dục thể thao xuất hiện cùng với sự xuất hiện và phát triển của loài người,   nó mang tính lịch sử  cụ  thể. Trong xã hội không có giai cấp, thể  dục thể  thao được  thực hiện công bằng với mọi người. Trong xã hội có giai cấp, thể dục thể thao mang   tính giai cấp rõ rệt, nó phục vụ cho lợi ích của giai cấp cầm quyền. Còn trong xã hội   chủ nghĩa, để xây dựng một xã hội vững mạnh thì thể dục thể thao là một nhân tố vô  cùng quan trọng, không thể thiếu được trong đời sống văn hoá xã hội của loài người.  Thể  dục thể  thao được sử  dụng vào việc giáo dục con người phát triển toàn diện:  “Con người thường phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về   tinh thần, trong sáng về  đạo đức”. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã dạy:  “Luyện tập thể   dục, bồi dưỡng sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”. Với tư cách là  một trong những bộ phận giáo dục toàn diện, thể dục trong nhà trường Tiểu học có  một ý nghĩa  quan trọng đối với các mặt giáo dục khác như: Đức dục, trí dục, mỹ dục  và lao động.        Ở Việt Nam, môn bơi lội là một môn thể thao rất được quan tâm. Đây là môn thể  thao phong phú và đa dạng. Môn Bơi lội bao gồm các nội dung: Bơi tự do, bơi bướm,  bơi ngữa và bơi ếch. Bơi lội là một môn thể thao dưới nước phát triển tốc độ, thuộc  loại hoạt động có chu kỳ và có cường độ cực lớn của bơi lội. Bơi lội có tác dụng rất  lớn, thông qua việc tập luyện bơi lội, con người có thể rèn luyện ý chí, lòng dũng  cảm, tính cần cù chịu khó, nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện con người( Như hệ  thống thần kinh TW, hệ tuần hoàn, hô hấp, phát triển sức mạnh, sức nhanh, sức bền,  linh hoạt, khéo léo. Bơi lội là môn thể thao có ý nghĩa thực dụng rất lớn trong đời  sống sản xuất, chiến đấu của nhân dân ta.        Huyện Lệ Thủy là địa phương vốn được xem là vùng rốn lũ lụt của tỉnh Quảng   Bình, có hệ thống sông hồ  khá chằng chịt. Thường năm vào tháng 7, tháng 8 âm lịch   đường bộ bị ngập nước, phải đi bằng đường sông. Sống chung với lũ, người dân Lệ  Thủy đã tích lũy được cho mình những kinh nghiệm trong phòng tránh đuối nước   cũng như tập luyện bơi lội.        Trong những năm qua, việc tập luyện bơi lội trong nhà trường đã được quan tâm,   tỉ lệ học sinh biết bơi dần dần được nâng lên đáng kể. Việc lựa chọn và huấn luyện   đội tuyển tham gia dự  thi bước đầu được chú ý. Song việc huấn luyện đội tuyển   tham gia dự thi còn nhiều bất cập về kinh nghiệm của đội ngũ HLV, cơ sở vật chất  phục vụ  tập luyện, tâm lí thi đấu cũng như  kĩ thuật bơi của học sinh chưa tốt dẫn  đến thành tích bơi của học sinh còn thấp.       Xuất phát từ yêu cầu đào tạo, huấn luyện đội tuyển tham dự  thi các cấp nhằm   nâng cao thành tích trong thi đấu. Với vai trò là giáo viên, huấn luyện viên đội tuyển,   tôi mạnh dạn đưa ra đề  tài sáng kiến: “ Một số  giải pháp nhằm nâng cao thành  tích trong huấn luyện Bơi nội dung 50m tự do (trườn sấp) cấp Tiểu học” 1. 2. Điểm mới của đê tài: 3
  4. Mặc dù đề tài này đã có nhiều người nghiên cứu, song đề tài của tôi có sự  khác biệt  với mọi người đó là: ­ Một là: Hướng dẫn cho một số  giáo viên chưa có kinh nghiệm trong việc huấn   luyện học sinh nội dung bơi 50m tự do (trườn sấp) ở trường tiểu học. ­ Hai là: Hướng dẫn cho học sinh biết được một số  kỹ  năng vận động, kỷ  thuật cơ  bản trong quá trình tập luyện cũng như học tập . ­ Nâng cao thành tích bơi 50m tự do (trườn sấp) đối với học sinh Tiểu học.                                 2. PHẦN NỘI DUNG 2. 1. Thực trạng về việc huấn luyện Bơi 50m tự do (trườn sâp) cấp Tiểu học: 2. 1. 1 Thuận lợi:     ­ Hiện nay bơi lội  là môn thể  thao được đưa vào thi đấu tại các kỳ  Đại hội thể  thao, Hội khỏe phù đổng cấp Huyện, cấp Tỉnh, toàn Quốc … Do đó môn bơi lội được  huấn luyện một cách bài bản là vô cùng cần thiết đặc biệt là cấp Tiểu học. Vì vậy  việc nâng cao chất lượng môn bơi lội  ở trường tiểu học  là hết sức cần thiết nhằm  trang bị  cho học sinh một số  kiến thức, kỹ  năng, kỹ  thuật, thể  lực, chiến thuật thi  đấu, tâm lý khi thi đấu.  ­ Giáo viện dạy thể dục được đào tạo cơ  bản, có trình độ  đại học. Giáo viên được  đào tạo chuyên sâu môn Bơi lội. ­ Phòng giáo dục và đào tạo luôn quan tâm, chỉ  đạo sát sao và tạo mọi điều kiện tốt   nhất cho công tác tuyển chọn và huấn luyện vận động viên tham gia thi đấu. ­ Cơ sở ngày càng được đáp ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc huấn luyện. 2. 1. 2 Khó khăn:  ­  Môn bơi lội lại không phải là môn học chính khoá và các trường không có đủ điều  kiện vật chất để giảng dạy vì thế mà phong trào tập luyện chưa thường xuyên.  ­ Tỉ lệ học sinh biết bơi còn hạn chế.  ­ Mặt khác, môn bơi là một môn rất khó học, nó đòi hỏi người tập cần phải chăm   chỉ, siêng năng và chịu khó vượt qua được khó khăn.   ­ Bên cạnh đó, trong quá trình học, một số em còn rụt rè, thiếu tự tin, chưa phát huy  hết khả  năng của bản thân do vậy việc trao đổi thảo luận, phối hợp tập luyện các   động tác, kỹ  thuật giữa các nhóm chưa tích cực, dẫn đến chất lượng bộ  môn chưa  cao, chưa đồng đều.   ­ Đội ngũ huấn luyện viên:   ­ Giáo viên thể dục các trường tham gia tập luyện môn bơi lội đa số chưa có chuyên  môn chuyên sâu về bơi lội. Số  lượng giáo viên được đào tạo chuyên ngành môn bơi  lội ít. Một số  giáo viên mới ra trường kinh nghiệm huấn luyện chưa nhiều, một số  giáo viên dạy hợp đồng dẫn đến sự  nhiệt tình, tâm huyết trong huấn luyện có phần  hạn chế.   ­ Cơ sở vật chất phục vụ thi đấu:   ­ Việc đầu tư  cơ  sở  vật chất của các cấp chính quyền về  môn Thể  dục nói chung   cũng như môn bơi lội nói riêng còn hạn hẹp. 4
  5.   ­ Kĩ thuật bơi Tự do (trườn sấp) của VĐV trước khi thi đấu cấp huyện còn nhiều   hạn chế như:    +  Kĩ thuật đập chân: Khi thực hiện đập chân đầu gối chưa thẳng chân còn co.Cổ  chân chưa vẩy được còn thực hiện động tác đạp chân.     + Kĩ thuật quạt tay: Chưa khép được các ngón tay, chưa thực hiện được giai đoạn  ôm nước và thực hiện động tác đẩy tay chưa hết.    +  Kĩ thuật phối hợp thở chưa nhịp nhàng đầu còn nhô lên cao. 2. 2 Số liệu thống kê:  Thành tích của vận động viên khi chưa huấn luyện: TT Họ và tên học sinh Giới tính Cự ly Thành  Ghi chú tích  1 Hoàng Minh Trí  Nam 50m  tự do 58’’15 2 Nguyễn Minh Quân Nam 50m  tự do 58’’05 3 Nguyễn Văn Phước Nam 50m  tự do  57’’10 4 Võ Hoàng Phương Nga Nữ 50m  tự do    57’’ 30  Từ tình hình trên, bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ và có những biện pháp để  kiểm tra   nhằm lựa chọn vận động viên cũng như  lên kế  hoạch huấn luyện ngay từ  khi được  phòng GD&ĐT chỉ đạo. Nhằm mục đích tham gia hội khỏe phù đổng cấp tỉnh đạt kết   quả tốt. 2. 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện Bơi nội dung   50m tự do (trườn sấp) cấp Tiểu học” 2. 3. 1. Giải pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển:    Tuyển chọn đổi tuyển bơi lội nói chung cũng như  bơi tự  do (trườn sấp) nói riêng   thông qua hai hình thức: ­ Tuyển chọn đội tuyển thông qua các Câu lạc bộ. ­ Tuyển chọn đội tuyển thông qua thi đấu cấp huyện.      Điều kiện lựa chọn Vận động viên: + Học sinh có thành tích cao, có sự tiến bộ trong tập luyện. + Có tố chất phù hợp với môn bơi lội. + Có sãi chân, sãi tay, sãi bàn chân, sãi bàn tay dài, sãi tay phải dài hơn chiều cao cơ  thể. + Độ nổi của cơ thể trong nước cao. + Học sinh có các tố chất vận động: nhanh, mạnh, bền, dẽo, khéo léo.  2. 3. 2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện.    ­  Lập kế hoạch huấn luyện là biện pháp quan trọng nhất để đảm bảo cho quá trình   huấn luyện được tiến triển liên tục, tạo điều kiện cho vận động viên đạt thành tích   cao nhất trong các độ tuổi thích hợp. 5
  6.     ­  Xây dựng kế  hoạch cần tập trung vào phát triển thể  lực, huấn luyện kỹ  thuật,   chiến thuật và giáo dục phẩm chất ý chí đạo đức cho các em.   ­ Trong thời gian huấn luyện 30 ngày chuẩn bị cho tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp   tỉnh, chúng tôi thống nhất chia thành 3 giai đoạn:      ­ Giai đoạn 1: Tập thể  lực và kĩ thuật động tác tay, chân cơ  bản trên cạn, dưới   nước.    ­ Giai đoạn 2: Huấn luyện kĩ thuật dưới nước và hoàn thiện kĩ thuật.    ­ Giai đoạn 3: Huấn luyện nâng cao thành tích và tập kĩ thuật xuất phát, về đích. + Thời gian kiểm tra sau mỗi giai đoạn: ­ Giai đoạn 1: Kiểm tra thành tích đập chân tự do (trườn sấp) của vận động viên (có   đồng hồ bấm giây). ­ Giai đoạn 2: Kiểm tra thành tích quạt tay tự do (trườn sấp) chân kẹp phao của vận   động viên (có đồng hồ bấm dây). ­ Giai đoạn 3: Kiểm tra thành tích phối hợp kĩ thuật tay chân thở  của vận động viên   (như thi đấu chính thức). 2. 3. 3. Giải pháp 3: Chuẩn bị các điều kiện cho huấn luyện.  ­ Diện tích của bể bơi, chúng tôi chọn loại bể bơi để xây dựng dài 25m.  ­ Các dụng cụ tập luyện: dây cao su, dây nhảy, đồng hồ bấm giây, còi. ­ Làm quen với thiết bị xuất phát: dùng còi, loa, dùng lời hô: có hai phần dự  lệnh và  động lệnh “Vận động viên vào chỗ, chuẩn bị ­ tín hiệu xuất phát”. ­ Trang phụ  vận động viên: Áo bơi đối với nữ, quần bơi đối với nam, mũ bơi, kính  bơi. 2. 3. 4. Giải pháp 4. Đầu tư kĩ thuật, bài tập bổ trợ trong huấn luyện. 2. 3. 4.1  Huấn luyện viên hướng dẫn vận động viên nắm tốt kĩ thuật bơi tự  do   (trườn sấp)  ­ Kỹ thuật cơ bản trong bơi tự do ( trườn sấp) * Giai đoạn 1:  ­ Tập chân trườn sấp trên cạn. Ngồi trên thành bể, người hơi ngữa, 2 chân (và cả  2   bàn chân) đều duỗi thật thẳng, nâng lên và đập xuống liên tục (gối luôn giữ  thẳng)   cho đến khi thật nhuần nhuyễn. 6
  7. * Giai đoạn 2: Tập chân trườn sấp dưới nước.  ­ Nằm dài trên mặt nước, 2 tay nắm thành bể, 2 tay và 2 chân duỗi thẳng, (giữ gối  thật thẳng) đập chân trườn sấp liên tục như tập trên cạn và tập cho đến khi động tác  thật thuần thục ( nhớ giữ gối thật thẳng) phải nhịp nhàng, mềm dẻo.  ­ Đập chân trườn sấp với phao tim theo chiều dài thành  bể, (bàn chân và gối duỗi  thẳng).  ­ Đưa thẳng 2 tay phía trước, lướt nước khoảng 1m, rồi đập chân trườn sấp theo  chiều dài thành bể.  ­ Tập nhiều lần cho thuần thục, đến khi người tiến nhanh về phía trước. * Giai đoạn 3: Tập tay trườn sấp trên cạn:  ­ Tập tay trườn sấp nên tập từng tay. a) Tập tay phải:   Đứng chân trái trước, chân phải ra sau, tay trái đặt lên đầu gối trái, người hơi khom  về trước, tay phải đưa thẳng về trước. Bắt đầu quạt tay trườn sấp bằng tay phải.  Thực hiện động tác quạt tay như sau. 1.Tỳ nước, 2. Kéo nước, 3. Đẩy nước, 4.Vung  7
  8. tay trên không tay thả lỏng, 5. vào nước. b) Tập tay trái:   Đứng chân phải trước, chân trái ra sau, tay phải đặt lên đầu gối phải người hơi khom  về trước, tay trái đưa thẳng về trước. Bắt đầu quạt tay trườn sấp bằng tay trái. Thực  hiện động tác quạt tay như sau. 1 Tỳ nước, 2. Kéo nước, 3. Đẩy nước, 4.Vung tay  trên không tay thả lỏng, 5. vào nước.  c) Tập hai tay luân phiên.  Đứng hai chân song song thân người hơi khom về phía trước, hai tay đưa về phía  trước bắt đầu thực hiện các chu kỳ quạt tay động tác cứ thế tiếp tục luân phiên hết  tay này sang tay kia. Lưu ý: Các ngón tay khép kính.  * Giai đoạn 4: Tập chân, tay tự do (trườn sấp) phối hợp thở (trên cạn)   Đứng hơi khom người về phía trước, hai tay liên tục quạt nước đồng thời luân phiên  nghiêng người qua 2 bên nhấc chân ra sau như đang đập chân trườn sấp (nghiêng  người qua bên nào thì nhấc chân bên đó ra sau, đồng thời nhấc cao khuỷu tay (cùi  chỏ) trong động tác “thả lỏng” để chuẩn bị động tác “vào nước”. Nên chọn một bên  thuận khi nghiêng đầu qua bên đó là há miệng để hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì  thổi bọn khí ra (như thổi bong bóng). * Giai đoạn 5: Tập tay tự do ( trườn sấp) dưới nước. ­ Đứng dưới bể bơi, mực nước ngang ngực, người hơi khom về phía trước, luân  phiên quạt nước bằng 2 tay như đang bơi trườn sấp, (nếu khi quạt nước, cảm thấy  nặng và người muốn tiến về phía trước càng nhiều càng tốt). - Cũng động tác như trên nhưng thêm động tác phối hợp thở: Trong quá trình quạt  nước, khi úp mặt xuống nước thì thổi bọt khí (bong bóng) ra, khi nghiêng đầu bên  thuận thì há miệng hít khí trời vào bằng miệng và mũi. Giai đoạn 6: Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước.   ­ Lướt nước khoảng 1m rồi bơi chân và tay trườn sấp phối hợp thở.  ­ Bơi thật nhiều lần đến khi bơi đi nhanh và động tác thật nhịp nhàng, nhẹ nhàng,  thuần thục. 8
  9.  ­ Bơi chân và tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước . 2. 3. 4. 2 Lựa chọn và ứng dụng các bài tập bổ trợ trên cạn nhằm nâng cao kết   quả học kỹ thuật bơi tự do(trườn sấp)   Bản thân tôi đã xây dựng hệ thống bài tập dạy bổ trợ trên cạn nâng cao kết quả bơi  tự do (trườn sấp) cho vận động viên, Cụ thể: ­ Xây dựng bài tập bổ trợ trên cạn nhằm nâng cao kết quả học kỹ thuật bơi  Tự do                             ( trườn sấp)  cho vận động viên.                                               TT                               Hệ thống bài tập Bài tập 1: Đứng gập thân về  trước hoặc nằm sấp trên trên ghế  dài  1 tập quạt tay Tự do (trườn sấp). 2 Bài tập 2: Nằm trên bục xuất phát hoặc băng ghế dài đập chân. 3 Bài tập 3: Kéo dây cao su thực hiện kĩ thuật động tác tỳ nước. 4 Bài tập 4: Kéo dây cao su thực hiện kĩ thuật động tác kéo nước. 5 Bài tập 5: Kéo dây cao su thực hiện  kĩ thuật động tác đẩy nước. Bài tập 6: Kéo dây cao su thực hiện liên hoàn kĩ thuật động tác tỳ  6 nước, kéo nước,  đẩy nước, vung tay trên không và vào nước. Bài tập 7: Nằm sấp trên thành bể  thực hiện động phối hợp kĩ thuật  7 bơi tự do. 2. 3. 4. 3 Lựa chọn bài tập khi vận động viên xuống nước: 9
  10. TT Hệ thống bài tập 1 Bài tập 1: Tay nắm phao thực hiện động tác đập chân.  Bài tập 2: Chân kẹp phao thực hiện động tác quạt tay. 2 Bài tập 3: phao phối hợp tay thở. 3 Bài tập 4: Đạp thành bể bơi chân. 4 Bài tập 5: Đứng thẳng người dưới nước thực hiện quạt tay tự do kết   5 hợp động tác thở. 6 Bài tập 6: Bơi phối hợp hoàn chỉnh kĩ thuật. 2. 3. 5 Giải pháp 5. Đầu tư thể lực trong huấn luyện. * Giai đoạn huấn luyện thể lực chung:    Nhiệm vụ  chủ  yếu của giai đoạn này là huấn luyện thể  lực toàn diện cho các em   học sinh, dạy cho các em những bài tập khác nhau nâng cao mức độ chịu đựng chung   của cơ thể, tạo được vốn kỹ  năng vận động, tăng tri thức để  hình thành những nền  tảng ban đầu của tài năng thể  thao. Đặc điểm của giai đoạn này là sử  dụng các   phương tiện huấn luyện.    + Huấn luyện tốc độ:    + Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập:     + Chạy trong các điều kiện khó khăn như  chạy leo cầu thang, bật nhảy nâng cao  đầu gối trên cát.     + Để huấn luyện tốc độ không nên cho các em chạy với tốc độ cực đại quá nhiều.  * Huấn luyện về thể lực:            Gồm các bài tập: TT Hệ thống bài tập Bài tập 1: Chạy biến tốc 30m nhanh, 30m chậm. 3 lần. 1 Bài tập 2: Bật cóc 10 – 15m x 03 lần. 2 Bài tập 3: Kéo dây cao su 5 lần  x 1 phút. 3 Bài tập 4: Bài tập nhảy dây 5 lần x 1 phút. 4 10
  11. Bài tập 5:  Bài tập nhảy đổi chân: Nam 30 lần, nữ 20 lần. 5 Bài tập 6: Chống đẩy tay sau 5 lần x 20 cái. 6 Bài tập 7: Đi chân vịt nhanh 5 lần x 15m.  7 Bài tập 8: Đi xe cút kít nhanh 5 lần x 15m. 8 Bài tập 9: Bài tập phát triển cơ lưng, cơ bụng. Tập cơ bụng: Nam 30 lần, nữ 20 lần 9 Tập cơ lưng: Nam 30 lần, nữ 20 lần 2. 3. 6 Giải pháp 6. Huấn luyện chuyên môn.  * Giai đoạn huấn luyện chuyên môn:     Nhiệm vụ của giai đoạn là hoàn thiện về thể lực, kỹ thuật trong bơi để  chuẩn bị  cho vận động viên thi đấu.       Đặc điểm của giai đoạn này là tính chuyên môn hoá được thể  hiện rõ hơn. Tỷ  trọng huấn luyện chuyên môn về  thể  lực, kỹ  thuật, tâm lý được tăng lên đáng kể.   Khối lượng và cường độ  của các phương tiện chủ  yếu tăng  nhiều hơn so với giai   đoạn trước. Điều này diễn ra không chỉ do huấn luyện chung mà còn do ưu tiên tăng   số  lượng các bài tập huấn luyện chuyên môn và thi đấu. Vì vậy, chúng ta cần đặc  biệt thận trọng điều hoà mối quan hệ giữa khối lượng và cường độ  của lượng vận  động trong huấn luyện. 2. 3. 6. 1 Huấn luyện sức bền tốc độ:   Trong giai đoạn này, để  huấn luyện sức bền tốc độ   nên sử  dụng các bài tập dưới  nước: TT Hệ thống bài tập  Bài tập 1: 4 lần x 15m nhanh. Nghỉ giữa quãng 10 giây.  1  Bài tập 2: 3 lần x 25m nhanh. Nghỉ giữa quãng 10 giây.  2  Bài tập 3 : 2 lần x 50 m nhanh. Nghỉ giữa quãng 10 giây.  3 2. 3. 6. 2  Huấn luyện sức nhanh tốc độ:   Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập dưới nước: TT Hệ thống bài tập   Bài tập 1: 6 lần x 15m nhanh. Nghỉ giữa quãng 1 phút.  1 11
  12.   Bài tập 2: 4 lần x 25m nhanh. Nghỉ giữa quãng 1 phút.  2   Bài tập 3: 2 lần x 50m nhanh. Nghỉ giữa quãng 5 phút. 3 2. 3. 6. 3 Bài tập kĩ thuật xuất phát trên cạn và dưới nước  ­ Bài tập xuất phát trên cạn:  + Bài tập 1: Hai chân đứng nghiêm, hai tay đưa lên cao thẳng tay, bụng hóp, khi nghe   hiệu lệnh còi thì vận động viên bật cao tại chỗ, hai bàn chân duỗi thẳng. + Bài tập 2: Hai chân đứng rộng bằng vai, thân người gập, đầu gối khuỷu, hai tay đặt  trước mũi bàn chân, bụng hóp, khi nghe hiệu lệnh còi thì vận động viên đưa tay lên  cao và  bật cao tại chỗ, duỗi thẳng hai bàn chân. ­ Bài tập xuất phát dưới nước trên bục bơi. + Bài tập: Hai chân đứng trước mặt bục xuất phát, trọng tâm cơ  thể  dồn phía trước  mép bục, thân người đổ  về  trước, ngón chân cái bám vào cạnh bục xuất phát, thân  người gập về phía trước áp sát đùi, khi nghe hiệu lệnh xuất phát đạp mạnh hai chân   vào bục xuất phát, lao người xuống nước, điểm tiếp xúc đầu tiên giữa cơ  thể  với  mặt nước là các ngón tay và lướt nước, giữ thân người ở dạng hình thoi. 2. 3. 6. 4 Bài tập kĩ thuật quay vòng và về đích: ­ Bài tập kĩ thuật quay vòng: Có hai hình thức quay vòng: quay vòng vung tay, quay  vòng lộn san tô. Song quay vòng phù hợp với đội tuổi học sinh tiểu học là quay vòng   vung tay. ­ Kĩ thuật quay vòng vung tay trong bơi Tự do (trườn sấp): Khi đến gần thành bể vận  động viên không được giảm tốc độ, lợi dụng tốc độ  đập chân, tay vươn về  phía  trước chạm vào thành bể, để tăng tốc độ quay người tay phía bên định quay thấp hơn   một chút, sau khi tay tiếp xúc vào thành bể  do lực quán tính tay co khuỷu để  hoãn  xung, thân người theo đó mà tiếp cận sát phần bể lúc này dùng sức đẩy tay khỏi thành  bể để người ngã ra sau đồng thời hai chân co về trước, co gối, thu người, quay quanh   trục ngang làm cho thân người nhô lên khỏi mặt nước, khi miệng nhô lên khỏi mặt  nước thì tranh thủ hít vào. Tiếp đó tay trái co khuỷu kéo sang phái bên ngực trái thân  người quay sang trục dọc sang bên trái. Khi thân người quay đến vị  trí nghiêng cuối   thành bễ thì tay phải đẩy thành bể để vung về trước.  ­ Kĩ thuật về đích: Bơi Tự do (trườn sấp) chỉ cần một tay chạm đích, khi gần về đích  nên tập cho học sinh nín thở để đạt được tốc độ tốt nhất khi về đích. 2. 3. 7 Giải pháp 7: Tạo tâm lí thi đấu tốt hướng tới thành tích cao. ­ Đặt mục tiêu quyết tâm cao cho vận động viên trước khi vào thi đấu. ­ Luyện tập kết hợp thời gian nghỉ ngơi hợp lí. ­ Tùy theo lứa tuổi và giới tính để quan tâm, động viên, định hướng để trở thành vận  động viên chuyên nghiệp.  ­ Giáo dục cho học sinh trung thực khi thi đấu. 2. 3. 8 Kết quả định lượng: Thành tích thi đấu của vận động viên bơi sau khi huấn luyện: 12
  13. TT Họ và tên học sinh Giới tính Cự ly Thành  Ghi chú tích  1 Hoàng Minh Trí  Nam 50m  tự do 45’’43 2 Nguyễn Minh Quân Nam 50m  tự do 48’’34 3 Nguyễn Văn Phước Nam 50m  tự do  49’’25 4 Võ Hoàng Phương Nga     Nữ 50m  tự do    50’’15    Như  vậy thành tích sau khi vận dụng các giải pháp tập luyện trên đã được  tăng lên rõ rệt. Ngoài ra khi kiểm tra cho thấy các chỉ  số  về thể lực và thể  hình đều  tăng lên. Điều đó khẳng định cùng khối lượng tập luyện nếu có phương pháp tuyển  chọn và huấn luyện hợp lý thì sẽ có kết quả cao hơn. 2. 3. 9 Kết quả định tính: Học sinh có tâm lí thi đấu với quyết tâm cao, kỹ thuật xuất phát tốt, thực hiện   đúng kỹ  thuật động tác về  đích. Thể  lực của các em được nâng lên rõ rệt, sức bền,   sức nhanh trong thi đấu được tốt hơn.                                         3. PHẦN KẾT LUẬN 3. 1. Ý nghĩa đề tài:      Nhằm nâng cao chất lượng kĩ năng bơi 50m tự do( trườn sấp) cho học sinh Tiểu   học là một việc làm hết sức quan trọng, nó góp phần nâng cao toàn diện cho học sinh  đồng thời nâng cao chất lượng qua các hội thi. Vì vậy bản thân tôi đã sử dụng một số  giải pháp như sau: ­ Giải pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển. ­ Giải pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện. ­ Giải pháp 3: Chuẩn bị các điều kiện cho huấn luyện. ­ Giải pháp 4:  Đầu tư kĩ thuật, bài tập bổ trợ trong huấn luyện. ­ Giải pháp 5: Đầu tư thể lực trong huấn luyện. ­ Giải pháp 6: Huấn luyện chuyên môn. ­ Giải pháp 7: Tạo tâm lí thi đấu tốt hướng tới thành tích cao. Qua quá trình huấn luyện, áp dụng sáng kiến trên tôi thấy hiệu quả tăng lên rõ  rệt. Học sinh nắm bắt tốt từng bài tập một cách nhanh chóng, tăng hưng phấn, hứng   thú trong luyện tập, thành tích của các em trong quá trình tập luyện ngày càng cao.  Từ đó tôi thiết nghĩ, nếu ngành chúng ta chú trọng tới việc huấn luyện các nội  dung thể dục thể thao cho học sinh Tiểu học thì đó sẽ  là nơi cung cấp các vận động  viên trẻ  cho nền thể  thao của huyện, tỉnh nhà. Với kết quả  đạt được qua áp dụng  sáng kiến kinh nghiệm. Tôi muốn góp phần nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng huấn   luyện đội tuyển bơi đạt hiệu quả cao . 3. 2. Kiến nghị, đề xuất: 3. 2. 1. Đối với nhà trường:  ­ Thành lập các câu lạc bộ bơi lội hoạt động thường xuyên, liên tục trong suốt năm  học. 13
  14. ­ Bổ  sung cơ  sở  vật chất, dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy cũng như  huấn   luyện. ­ Động viên về  vật chất cũng như  tinh thần cho huấn luyện viên, vận động viên để  từ đó họ có ý thức phấn đấu vươn lên trong tập luyện. 3. 2. 2. Đối với Phòng GD&ĐT: ­ Triển khai các Câu lạc bộ bơi lội huấn luyện trong năm và trong hè.    Trên đây là một số ý kiến của tôi về các giải pháp huấn luyện bơi 50m tự do(trườn   sấp) cho học sinh Tiểu học. Trong quá trình áp dụng tôi nhận thấy vẫn còn những   thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp.                                                                                                                                                                                            Tôi xin chân thành cám ơn!  14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0