I. Phần mở đầu<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Đất nước ta từ xưa tới nay luôn coi trọng giáo dục và xem giáo dục là <br />
quốc sách hàng đầu. Bởi vì giáo dục đã cung cấp tri thức để nhằm phát huy năng <br />
lực, trí tuệ, phẩm chất, nhân cách của con người. Và để nền giáo dục của nước <br />
ta sánh vai được với các nước trong khu vực thì Bộ Giáo dục đã không ngừng <br />
đổi mới về mọi <br />
<br />
<br />
<br />
mặt. Chính vì thế, việc dạy học cũng phải đổi mới, phải hiện đại hơn <br />
trước, phải coi trọng sự tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập. Để thực <br />
hiện được vấn đề đó đòi hỏi ở mỗi học sinh phải có tính tự giác cao, đặc biệt <br />
phải có tính mạnh dạn để các em hoàn thành các nhiệm vụ học tập. <br />
<br />
Ngạn ngữ có câu “mạnh dạn sẽ đến thành công cho bạn”. Quả đúng như <br />
thế, trong thực tế cuộc sống đa số những ai mạnh dạn, có năng lực thì thường <br />
được nhiều kết quả tốt kể cả trong lĩnh vực kinh tế. Người có năng lực nếu <br />
không mạnh dạn thì không thể thực hiện thành công công việc hay nói cách khác <br />
là không dám làm bất cứ điều gì vì sợ mình sẽ thất bại và rồi công việc sẽ bị <br />
người khác tranh. Còn nếu người có năng lực kết hợp với tính mạnh dạn, dám <br />
nghĩ dám làm thì cơ hội thành công là rất lớn.<br />
<br />
Nhiều năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương dạy kĩ năng <br />
sống là một trong những tiêu chí đánh giá “Trường học thân thiện học sinh tích <br />
cực”. Bản thân tôi là một giáo viên có nhiều năm công tác tại vùng khó khăn, <br />
được tiếp xúc với nhiều học sinh có hoàn cảnh khác nhau, phần lớn tôi nhận <br />
thấy hầu như các em ở vùng khó khăn, những em đồng bào dân tộc thiểu số đều <br />
có một điểm chung khác hơn hẳn so với những em có điều kiện thuận lợi hơn là <br />
các em thiếu tính mạnh dạn, sự tự tin trong học tập và các hoạt động ngoài giờ <br />
lên lớp.<br />
1<br />
Xuất phát từ những lí do đó tôi nhận thấy việc rèn luyện kỹ năng tự tin, <br />
mạnh dạn cho học sinh là một việc làm rất quan trọng. Nhà trường sẽ là môi <br />
trường tốt cho các em hình thành và rèn luyện các kỹ năng đó, giúp các em độc <br />
lập hơn, từng bước tự tin trong học tập để trở thành “con ngoan, trò giỏi”, trở <br />
thành những người tài giỏi xây dựng đất nước,... Đây cũng là nhiệm vụ quan <br />
trong đối với các thầy cô giáo, đặc biệt là các thầy cô giáo làm công tác chủ <br />
nhiệm lớp. Chính vì thế tôi thực hiện đề tài: “Một số giải pháp rèn luyện sự <br />
tự tin, mạnh dạn trong học tập cho học sinh vùng khó khăn, vùng đồng bào <br />
dân tộc thiểu số qua công tác giảng dạy và chủ nhiệm” hy vọng rằng những <br />
kinh nghiệm nhỏ này phần nào giúp thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp nâng cao hơn <br />
nữa hiệu quả dạy học, giáo dục học sinh và trên hết là : “Tất cả vì học sinh thân <br />
yêu” – “Vì các chủ nhân tương lai của đất nước sau này”!<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
a. Mục tiêu<br />
<br />
Trên cơ sở tìm hiểu lí luận và thực tiễn việc rèn luyện sự tự tin, mạnh <br />
dạn cho học sinh ở vùng khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong <br />
công tác giảng dạy và chủ nhiệm trong chương trình THCS. Qua đó, giúp giáo <br />
viên có được những kinh nghiệm rèn luyện học sinh trở nên nhanh nhẹn và <br />
mạnh dạn hơn trong mọi lĩnh vực. Phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt <br />
của từng học sinh gắn với hoạt động học tập và các hoạt động ngoài giờ lên <br />
lớp. Bồi dưỡng những nhân tố có khả năng riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu <br />
phát triển và hội nhập của đất nước. <br />
<br />
b. Nhiệm vụ<br />
<br />
Để đạt được mục tiêu trên, tôi xác định nhiệm vụ nghiên cứu chính như <br />
sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Xác định cơ sở lí luận của việc rèn sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh ở <br />
vùng khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác giảng dạy <br />
và chủ nhiệm lớp.<br />
<br />
Phân tích thực trạng của việc rèn luyện sự tự tin cho học sinh hiện nay, <br />
phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học sinh gắn với năng <br />
lực học tập và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoài ra còn giúp đỡ các em <br />
học sinh khó khăn, thụ động trong giao tiếp tham gia các hoạt động học tập <br />
và vui chơi ở trường trung học cơ sở Tô Hiệu một cách tốt hơn.<br />
<br />
Đưa ra các định hướng sư phạm nhằm bồi dưỡng một số năng lực, sự tự <br />
tin, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm cho học sinh.<br />
<br />
Đưa ra một số hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh nhằm nâng cao <br />
khả năng sinh hoạt cộng đồng cho các em.<br />
<br />
Nghiên cứu chủ trương phát triển và nâng cao phương pháp dạy và học <br />
giúp học sinh học tập và rèn luyện sự tư tin, mạnh dạn; hướng học tập và rèn <br />
luyện thể chất theo cá nhân và học tập hợp tác.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm này tập trung giới thiệu các giải pháp rèn luyện <br />
sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh ở vùng khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc <br />
thiểu số trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Sáng kiến đưa ra một số giải pháp nhằm rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn <br />
cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, những em vùng khó khăn, phần lớn <br />
các em đều nhút nhát, ngại ngùng khi đứng trước đám đông.<br />
<br />
Đối tượng áp dụng là các em học sinh lớp 7A2 năm học 20162017 và các <br />
em học sinh lớp 8A1 năm học 20172018 trường THCS Tô Hiệu.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu: Thu thập những thông tin lý <br />
luận trên các sách, báo, tạp chí giáo dục, các bài tham luận trên Internet, Luật <br />
giáo dục,...<br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: Quan sát hoạt động <br />
học và sinh hoạt tập thể của học sinh.<br />
<br />
b. Nhom ph<br />
́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, <br />
học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh, ... <br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: trao đổi kinh nghiệm với <br />
các giáo viên trường bạn, trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên chủ nhiệm lớp <br />
khác trong trường.<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: Áp dụng các giải pháp đối với <br />
các em học sinh lớp 7A2 năm học 20162017 và các em học sinh lớp 8A1 năm <br />
học 20172018 trường THCS Tô Hiệu.<br />
<br />
c. Phương pháp thống kê toán học: xử lý số liệu trên phần mềm Excel <br />
2010.<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
<br />
Chúng ta đã biết, tầm quan trọng và vai trò của sự tự tin đối với cuộc <br />
sống của con người nói chung và học sinh nói riêng. Đối với cuộc sống của con <br />
người sự tự tin giúp ta nhanh chóng thực hiện tốt những mong muốn của mình, <br />
có khả năng sống, làm việc, hoà nhập nhanh chóng với cộng đồng. Tự tin là một <br />
đức tính chỉ có thể có được nhờ vào việc rèn luyện và học hỏi.<br />
<br />
Tự tin giúp cho con người cũng như học sinh vượt qua mọi khó khăn thử <br />
thách trong trường học và cuộc sống, có được điều này học sinh sẽ tin ở năng <br />
4<br />
lực bản thân và luôn hy vọng được mục tiêu của mình, luôn thích thú thử <br />
nghiệm những điều mới mẻ và chính những trải nghiệm mới giúp các em học <br />
tập tốt hơn. Và đặc biệt là có những kinh nghiệm, những kỉ niệm khó quên sẽ <br />
giúp ích cho các em trong bước đường tương lai phía trước.<br />
<br />
Tự tin cũng có nghĩa là học sinh thấy thoải mái hơn với chính mình và có <br />
nhiều điều thú vị muốn chia sẻ. Sự tự tin giúp các em tương tác với nhiều người <br />
xung quanh, với bạn bè và dễ dàng xây dựng được những mối quan hệ mới, <br />
điều này cực kì quan trọng trong thế giới hiện đại, khi mà tình bạn, sự hợp tác, <br />
gắn bó không chỉ bó gọn trong khuôn khổ một tỉnh hay một quốc gia. Tự tin sẽ <br />
giúp các em thành công trong mọi hoàn cảnh. Đó là một trong những kĩ năng <br />
sống rất cần thiết cho mỗi học sinh.<br />
<br />
Ở cấp độ vĩ mô, mục tiêu dạy học hiện nay là sự cụ thể hóa mục tiêu <br />
giáo dục nói chung, chú trọng dạy chữ, dạy người và hướng nghiệp. Đi vào cụ <br />
thể, nhấn mạnh ba mục tiêu chính sau: <br />
<br />
Một là trang bị những kiến thức phổ thông, cơ bản, hiện đại, có tính hệ <br />
thống về ngôn ngữ và các bộ môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên – phù <br />
hợp với trình độ phát triển của lứa tuổi và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời <br />
kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
<br />
Hai là hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực sử dụng, tiếp nhận <br />
văn bản, cảm thụ thẩm mỹ, phương pháp học tập tư duy, đặc biệt là phương <br />
pháp tự học, năng lực ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống. <br />
<br />
Ba là bồi dưỡng cho học sinh ý chí tự lập, tự cường, lý tưởng xã hội chủ <br />
nghĩa, tinh thần dân chủ nhân văn, giáo dục cho học sinh trách nhiệm công dân, <br />
tinh thần hữu nghị hợp tác quốc tế, ý thức tôn trọng và phát huy các giá trị văn <br />
hóa của dân tộc và nhân loại.<br />
<br />
Để đạt được những điều trên Bộ Giáo dục và Đào tào đã thường xuyên có <br />
công văn chỉ đạo và tập huấn cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học cho <br />
<br />
5<br />
phù hợp với thời đại. Đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình giáo <br />
dục phổ thông nói chung và giáo dục THCS nói riêng là vấn đề được đặt ra và <br />
thực hiện từ nhiều năm nay. Để thực hiện vấn đề này, đã có nhiều hình thức và <br />
biện pháp dạy học được triển khai như: dạy học nêu vấn đề, tổ chức các hoạt <br />
động dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, <br />
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học… <br />
<br />
Những biện pháp và hình thức đó, trong quá trình thực hiện, đã góp phần <br />
thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giảng dạy của <br />
giáo viên và chất lượng học tập của học sinh. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa <br />
chất lượng dạy học, bên cạnh các biện pháp, hình thức dạy học như trên thì <br />
việc rèn luyện cho các em các kỹ năng sống, sự mạnh dạn, tính tự tin cũng là <br />
một việc hết sức quan trọng.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Trường THCS Tô Hiệu đóng trên địa bàn vùng khó khăn, vùng đồng bào <br />
dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, nhà trường luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các <br />
cấp lãnh đạo. Đồng thời luôn được chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào <br />
tạo huyện Krông Ana. Phòng giáo dục luôn tạo mọi điều kiện thích hợp cho nhà <br />
trường cũng như giáo viên học sinh học tập và rèn luyện.<br />
<br />
Nhà trường bước đầu được trang bị cơ sở vật chất đảm bảo cho việc tổ <br />
chức dạy và học cũng như các trò chơi ngoại khóa giúp các em học sinh hòa <br />
đồng và mạnh dạn hơn. Giúp giáo viên và học sinh hiểu, thân thiết và gắn bó <br />
với nhau hơn. Từ đó giáo viên phát hiện ra các vấn đề, khó khăn mà các em gặp <br />
phải để nâng cao, rèn luyện tính độc lập, sự tự tin, mạnh dạn cho các em học <br />
sinh đặc biệt là các em học sinh đồng bào ở vùng kinh tế khó khăn.<br />
<br />
Học sinh của trường THCS Tô Hiệu đa phần là con em đồng bào dân tộc <br />
thiếu số nên có học lực không đồng đều, một số học sinh còn có sự rụt rè kém <br />
tự tin không chịu tham gia hoạt động, kém hòa đồng với bạn bè. Một số em còn <br />
<br />
6<br />
khó khăn, không chịu giao tiếp với bạn bè xung quanh, các em cảm thấy tự ti so <br />
với các bạn. Đối với các em học sinh lớp 7A2, 8A1 đa số là học sinh ở vùng đặc <br />
biệt khó khăn. Lớp 7A2 có 16/33 em là đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 48%), <br />
30/33 em thuộc diện buôn khó khăn (chiếm 91%). Đối với học sinh lớp 8A1 có <br />
12/35 dân tộc thiểu số (chiếm 34%), 34/35 em thuộc diện buôn khó khăn (chiếm <br />
97%), đa số các em còn rụt rè, thiếu tự tin. <br />
<br />
Là một giáo viên, tôi luôn cố gắng trau dồi kiến thức chuyên môn cũng <br />
như kinh nghiệm làm chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. <br />
Qua thời gian công tác tại trường và được phân công chủ nhiệm nhiều năm tôi <br />
đã nhận thấy: một số giáo viên còn chưa nắm bắt được hết tình hình của các <br />
em. Chưa nắm bắt được hết hoàn cảnh cũng như tâm lý tuổi học trò, sự tự ti, <br />
mặc cảm về gia cảnh của các em học sinh.<br />
<br />
Sự tự tin rất quan trọng và sự tự tin của bạn lớn dần lên nhờ vào cảm <br />
giác được yêu thương, tôn trọng và thấy mình có giá trị. Do đó, giáo viên cần <br />
chú tâm là sự phát triển sự tự tin trong lòng các em, nghĩa là giúp các em cảm <br />
nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với người <br />
khác. Kĩ năng sống này giúp các em học sinh cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong <br />
các tình huống trong cuộc sống. <br />
<br />
Nghệ thuật chủ yếu của thầy cô được thể hiện ở chỗ bản thân thầy, cô <br />
giáo biết hòa nhập vào thế giới học trò, có thể trở thành một người bạn, biết <br />
tôn trọng và đồng cảm để có thể tìm ra những khúc mắc, những khó khăn của <br />
các em khiến các học sinh rụt rè khó hòa nhập với bạn bè, tạo nên không khí cởi <br />
mở, lôi cuốn… Từ đó, giúp các bạn có hiểu biết nhất định, tạo đầy đủ điều <br />
kiện về thể lực, kiến thức. Đồng thời, tạo tiền đề cho các bạn học sinh vững <br />
vàng và tự tin hơn.<br />
<br />
Với một chút kinh nghiệm tích lũy được trong công tác chủ nhiệm, tôi <br />
mạnh dạn giới thiệu với các thầy cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp, một số giải <br />
<br />
<br />
7<br />
pháp trong việc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn trong học tập cho học sinh, đặc <br />
biệt là các em học sinh vùng khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Sự tự tin sẽ giúp bạn: Mạnh dạn, không sợ nói trước đám đông, dám nghĩ, <br />
dám làm, dám thực hiện mọi điều. Tự tin tạo nên phong cách, tinh thần và sự <br />
thành công của các bạn sau này. Ngoài ra, tự tin giúp các bạn bày tỏ cảm xúc <br />
của mình với người khác mà không e ngại. Do vậy, mục tiêu của sáng kiến là <br />
đưa ra các giải pháp rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh, đặc biệt là học <br />
sinh ở vùng khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó giúp học sinh <br />
tự tin trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hoàn thiện nhân <br />
cách cho các em.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
<br />
Rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải có định <br />
hướng, có mục đích để giáo dục, phát triển học trò. Tác động sư phạm của cô <br />
giáo phải luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Ngoài ra, <br />
giáo viên cần phải luôn tôn trọng học sinh, phải có cái tâm và lòng nhiệt tình kết <br />
hợp với phương pháp hợp lý thì sẽ đem lại thành công. Để đạt được hiệu quả <br />
trong viêc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh , tôi đưa ra các giải pháp <br />
cụ thể sau đây:<br />
<br />
Giải pháp 1: Nắm bắt tình hình, tâm lý học sinh. <br />
<br />
Khi bắt đầu vào năm học mới giáo viên chủ nhiệm cần phải quan sát và <br />
tìm hiểu rõ hoàn cảnh và tình hình học tập cũng như tính cách của các em, đặc <br />
biệt là học sinh cá biệt, học sinh nghèo, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số từ <br />
các năm học trước. Có những đánh giá sơ bộ về tình hình học tập, nề nếp cũng <br />
như các mặt mạnh và các mặt còn hạn chế của các em trong quá trình học tập <br />
và vui chơi từ các năm học đã qua.<br />
8<br />
Một khảo sát nhỏ đầu năm học hai lớp 7A2 và 8A1 về sự tự tin, dám <br />
đứng trước lớp giới thiệu bản thân và tổ chức một trò chơi nào đó, thu được kết <br />
quả sau:<br />
<br />
HS thực HS còn HS ngại <br />
hiện tốt lúng túng đứng trước <br />
Lớp TSHS<br />
lớ p<br />
<br />
SL TL% SL TL% SL TL%<br />
<br />
7A1 33 1 3 3 9 29 88<br />
<br />
8A1 35 2 6 4 11 27 83<br />
<br />
Với từng em và từng hoàn cảnh cần phải có những biện pháp hỗ trợ cũng <br />
như bồi dưỡng riêng. Giáo viên cần chuẩn bị kĩ càng những việc cần làm, cần <br />
xác định đúng phương pháp, kĩ năng mà các em còn thiếu xót đó chính là tính <br />
mạnh dạn, tự tin. <br />
<br />
Giáo viên nên linh hoạt mở rộng các giờ dạy cũng như sinh hoạt để không <br />
chỉ vừa học mà các em còn có thể vui chơi để các em có thể mạnh dạn tự tin thể <br />
hiện bản thân mình trước đám đông từ quy mô nhỏ như lớp học đến quy mô lớn <br />
hơn là cộng đồng toàn thể trường học.<br />
<br />
Ghi nhận những thành tích mà các em đã đạt được. Có phiếu đánh giá <br />
riêng cho từng học sinh đặc biệt là khích lệ động viên các em học sinh đã có cố <br />
gắng khắc phục tính e dè, đã có thể tự tin thể hiện mình dám nghĩ, dám làm <br />
trước đám đông.<br />
<br />
Giải pháp 2: Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động <br />
nhóm cho các em để các em có cơ hội tham gia hợp tác nhóm, bày tỏ cảm xúc <br />
của mình.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Để tiết sinh hoạt được sinh động thú vị thì song song với việc báo cáo <br />
những việc của tuần học qua giáo viên nên tự tổ chức hoặc cho ban cán sự tổ <br />
chức các trò chơi trí tuệ, văn nghệ để các em cảm thấy hòa đồng, tự tin.<br />
<br />
Giáo viên tạo không khí học tập, vui chơi tự giác thể hiện một cách tự <br />
nhiên về sự hiểu biết của các em về nội dung mà giáo viên và học sinh đã tìm <br />
hiểu trước đó.<br />
<br />
Giáo viên nên tổ chức, điều khiển hoạt động có hiệu quả (tránh sự làm <br />
ồn, mất trật tự, gây gỗ đánh nhau). Điều đó ảnh hưởng đến sự đoàn kết, tập <br />
thể và mối quan hệ của các em sau này. Đảm bảo các em không làm việc <br />
riêng hay không chú ý đến các bạn khác khi đang hoạt động.<br />
<br />
Giáo viên sử dụng ngôn từ, ngữ điệu nhẹ nhàng, rõ ràng. Tránh sự khó <br />
hiểu về câu hỏi hay yêu cầu được đặt ra làm ảnh hưởng cả giờ sinh hoạt.<br />
<br />
Giáo viên giữ vai trò rất quan trọng để tạo sự thân thiện với các em. Giáo <br />
viên nên ân cần, niềm nở, tận tụy trong việc giảng giải. Tránh dùng những <br />
lời nói vô tình, xúc phạm đến các em kể cả khi các em trả lời chưa chính xác. <br />
Giáo viên cũng khéo léo nhờ bạn khác giúp bạn, giáo viên đang cho rằng bạn <br />
đang gặp khó khăn, tránh nhắc lại những nguyên nhân hay lý do hoàn cảnh vì <br />
điều đó làm mất dần sự tự tin, lâu ngày các em sẽ nhút nhát và thụ động. Chỉ <br />
khi nào em đó quá thụ động không chịu mạnh dạn tự tin trước lớp thì hãy <br />
nhắc nhở và tìm biện pháp khắc phục. Vận dụng triệt để kĩ năng xử lí tình <br />
huống sư phạm để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình học tập <br />
và vui chơi của các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
<br />
Hình 1: Học sinh lớp 8A1 hăng hái tham gia trò chơi lồng ghép.<br />
<br />
Nội dung và mức độ của các hoạt động cần phải phù hợp với kiến thức <br />
và kĩ năng của các em học sinh. Cần nhận xét, sửa lỗi sai kịp thời cho các em. <br />
Giúp các em củng cố kiến thức và có hướng vận dụng hiệu quả hơn.<br />
<br />
Giải pháp 3: Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc rèn luyện của sự <br />
tự tin mạnh dạn, đặc biệt là khả năng giao tiếp cho học sinh.<br />
<br />
Hầu hết các em học sinh đều là dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế khó khăn <br />
nên gia đình thiếu thốn rất nhiều thứ cả về vật chất lẫn tinh thần. Gia đình học <br />
sinh hầu như chỉ quan tâm đến kinh tế. Nhiều khi thiếu sự quan tâm đến các em, <br />
khi gia đình thiếu quan tâm dẫn đến việc các em tự ti, mặc cảm, ngại tiếp xúc <br />
giao tiếp giữa đám đông không dám thể hiện mình. Chính vì vậy, giáo viên nên <br />
tìm hiểu cặn kẽ về gia đình và hoàn cảnh của các em. Tìm ra nguyên nhân sâu xa <br />
dẫn đến việc thụ động thiếu sự tự tin mạnh dạn của em để phối hợp với gia <br />
đình để khắc phục.<br />
<br />
Để nâng cao chất lượng học tập cũng như phòng trào của nhà trường đòi <br />
hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ ăn ý với phụ huynh học sinh. Để phụ huynh <br />
nắm bắt được tình hình và tính cách của các em, những mặt mạnh yếu sẵn có <br />
của các em để có những tác động tích cực giúp các em hoàn thiện hơn. Giáo viên <br />
<br />
11<br />
cũng có thể biết được những thông tin từ phía gia đình, biết được những thói <br />
quen, suy nghĩ, đặc điểm nổi bật trong việc hoạt động tập thể của các em, từ đó <br />
lựa chọn ra phương pháp tốt nhất để giúp các em thoát khỏi sự thụ động, rèn <br />
luyện tính độc lập, mạnh dạn, tự tin cho các em.<br />
<br />
Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp gia đình thiếu hiểu biết. Họ có suy <br />
nghĩ lệch lạc về việc học tập cũng như hoạt động ngoài giờ của con em mình ở <br />
trường. Họ chỉ quan tâm đến hiện tại mà không nghĩ đến tương lại con em <br />
mình. Có nhiều phụ huynh đã mắc sai lầm nghiệm trọng khi ngăn cản con em <br />
mình học tập và sinh hoạt ngoài giờ lên lớp để đi làm thêm kiếm tiền, họ không <br />
hề biết việc làm như vậy là không nên vì sẽ khiến cho các em ngày càng thụ <br />
động, không muốn tham gia vào bất kì các hoạt động tập thể nào,... Chính vì <br />
thế, giáo viên cần phải phối hợp với phụ huynh học sinh, giải thích rõ cho phụ <br />
huynh các em về tác dụng cũng như lợi ích mà các công việc học tập và hoạt <br />
động mang lại.<br />
<br />
Ví dụ: gia đình em Y’Thiết có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế nên thường <br />
cho em nghỉ học cũng như hầu hết không tham gia vào các hoạt động tập thể <br />
khiến em thụ động, mặc cảm, không mạnh dạn tự tin đứng trước đám đông <br />
nhưng sau một thời gian bản thân tôi gặp gỡ, tiếp xúc với gia đình em đã biết <br />
được nguyên nhân này nên đã khuyên phụ huynh em cho em tham gia học tập và <br />
hoạt động thường xuyên hơn đến nay em đã tương đối khắc phụ được tính rụt <br />
rè, e ngại đám đông. Trở thành một em học sinh hết sức năng động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Hình 2: Em Y’ Thiết tự tin khi giới thiệu về bản thân<br />
<br />
Giải pháp 4: Rèn luyện cho học sinh biết chủ động trau dồi kiến thức <br />
của mình khi tiếp thu bài giảng của thầy cô trong lớp cũng như sau khi tan học.<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn học sinh biết chủ động tìm đến thư viện để đọc <br />
thêm tài liệu, học nhóm với bạn bè cùng lớp hoặc tự rèn luyện tại nhà. Luôn <br />
luôn đặt câu hỏi cho những kiến thức mới học để có thể hiểu một cách sâu sắc <br />
và vận dụng nó vào thực tiễn chứ không chỉ học thuộc bài để đối phó. Rèn <br />
luyện cho học sinh tập cách tự suy nghĩ và quyết định cho bản thân từ việc <br />
ngành nghề cho đến học hành. Tìm hiểu những điểm mạnh yếu của bản thân <br />
để phát huy tối đa sở trường và hoàn thiện chính mình để từ đó giúp các em <br />
mạnh dạn, tự tin trong học tập.<br />
<br />
Giải pháp 5: Chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.<br />
<br />
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp các em có thể hiêu biết <br />
thêm về thế giới xung quanh bổ sung kiến thức đã học ở chính khóa, giúp các <br />
em có thêm môi trường sinh hoạt lành mạnh. Thông qua quá trình hoạt động <br />
ngoài giờ lên lớp giúp học sinh hình thành tính cách mạnh dạn, tự tin qua đó phát <br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
huy được khả năng độc lập, sáng tạo, để phát triển toàn diện và từ đó nâng cao <br />
chất lượng giáo dục.<br />
<br />
Vì vậy, việc tạo môi trường vui chơi là việc rất quan trọng, trong lúc học <br />
tập chúng ta cần tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, vui vẻ bằng cách tổ chức <br />
các trò chơi giữa giờ hoặc ngoài giờ học.<br />
<br />
Ví dụ : <br />
<br />
* Trong giờ học căng thẳng ta nên tổ chúc trò chơi “Trời, Đất, Nước”.<br />
<br />
Mục đích, ý nghĩa: giáo dục cho các em tính nhanh nhẹn, hoạt bát, rèn <br />
luyện khả năng tập trung tư tưởng <br />
<br />
Cách chơi: Một học sinh nói: “Trời” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là <br />
“Chim” . Quản trò nói “Nước” và chỉ vào ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cá”. <br />
Quản trò nói “Đất” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cây”. Ngược lại quản <br />
trò nói “Chim” thì người được chỉ phải nói là “Trời”... Cứ như thế, nhanh dần <br />
tốc độ của trò chơi sẽ có em nhầm, nhưng em đó sẽ phải làm các động tác bay, <br />
bơi cho tập thể xem.<br />
<br />
Luật chơi:<br />
<br />
Không nói theo đúng quy định hoặc đến lượt mà trả lời chậm thì bị <br />
phạt.<br />
<br />
* Ngoài giờ học, ta có thể tổ chức trò “Nhảy bao bố”.<br />
<br />
Mục đích ý nghĩa: Rèn luyện sức khoẻ, nhanh nhẹn, khéo léo, tạo không <br />
khí vui vẻ, thoải mái để học tập, sinh hoạt. <br />
<br />
Cách chơi: Chuẩn bị: Bao bố (bao tải) to để hai người có thể đứng trong <br />
bao được, số lượng bao bằng 1/2 số người chơi.<br />
<br />
Nội dung: Nhảy về đích nhanh nhất.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Quản trò chia tập thể chơi thành các đội có số lượng đều nhau, đều nam, <br />
đều nữ. Cứ hai người đứng trong một bao xếp thành hàng dọc trước vạch <br />
xuất phát chờ lệnh.<br />
<br />
Khi có lệnh của quản trò, từng đôi của từng đội nhảy về đích qui định <br />
cho đến đôi cuối cùng. Khi đôi đầu tiên nhảy, đôi số 2 tiến lên vạch xuất <br />
phát.<br />
<br />
Đội nào về đích nhanh nhất là thắng. <br />
<br />
Giải pháp 6: Giáo viên chủ nhiệm quan tâm nhiều đến những em còn <br />
nhút nhát, rụt rè, luôn mất bình tĩnh trước tập thể.<br />
<br />
Hầu như đa số các em học sinh vùng đồng bào, vùng kinh tế khó khăn khi <br />
mới bắt đầu một môi trường mới thường có tâm lý rụt rè, e dè trước các bạn, <br />
ngại tiếp xúc với đám đông để thổ lộ những tâm tư tình cảm của chính bản thân <br />
mình. Nắm bắt được tâm lý đó của học sinh ngày từ đầu năm học tôi đã làm <br />
công tác tư tưởng cho các em học sinh của mình tôi đã chủ động hỏi thăm các <br />
em và cho các bạn mạnh dạn hơn, tự tin hơn các em để kèm cặp những học sinh <br />
rụt rè của mình để các em có một tinh thần thoải mái, tự tin hơn, tạo sự gần gũi <br />
thân tình để các em tự tin hơn dễ hòa đồng với môi trường tập thể nhà trường, <br />
thầy cô, bạn bè.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Hình 3: Giáo viên rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh đồng bào <br />
<br />
Đối với những em còn nhút nhát hay thiếu bình tĩnh trước đám đông nên <br />
đưa các em vào các hoạt động đội nhóm để các em quen dần với tập thể rồi từ <br />
tập thể các em sẽ dần có tính tự tin, mất dần vẻ rụt rè, nhút nhát.<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn động viên các em đặt biệt là các em còn thiếu tự tin vào <br />
bản thân mình, hay rụt rè, nhút nhát trước mọi người, làm việc gì cũng lo sợ, <br />
luôn bị người khác bắt nạt nên tập luyện lấy một môn thể thao nào đó mà em <br />
yêu thích như đá bóng, cờ vua cờ tướng, bóng bàn, cầu lông… Hoặc một môn <br />
năng khiếu như vẽ, nhạc, đàn... Khi tập những môn này các em có điều kiện <br />
giao lưu, thi đấu cùng các bạn khác từ đó các em sẽ thấy tự tin hẳn lên. Đặc <br />
biệt nếu môn các em tập có kết quả cao trong khi đấu...<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Tự tin, mạnh dạn của các em học sinh sẽ khơi dậy sự tích cực, chủ động <br />
sáng tạo trong học tập. Sẽ tạo được mối quan hệ thầy trò gần gũi, gợi mở, tạo <br />
được không khí lớp học vui vẻ hơn, người dạy rất dễ nắm bắt đánh giá, phân <br />
loại được học sinh một cách nhanh chóng và đầy đủ, phát huy hiệu quả bài <br />
giảng một cách cao nhất. Kết quả thu được cuối cùng là chất lượng học tập <br />
16<br />
của học sinh tiến bộ, thành tích nhà trường tăng cao. Các em có các kỹ năng giao <br />
tiếp rất cần thiết cho các công việc sau này. Do đó, đ ể đạt kết quả cao trong <br />
viêc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho các em học sinh các biện pháp, giải pháp <br />
mà sáng kiến đưa ra đều có mối quan hệ mật thiết với nhau và phải được áp <br />
dụng, thực hiện đồng bộ và linh hoạt.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
<br />
Kết quả áp dụng sáng kiến đối với các em học sinh lớp 7A2 năm học <br />
20162017 và các em học sinh lớp 8A1 năm học 20172018 trường THCS Tô <br />
Hiệu cho thấy hầu hết các em học sinh đều đã có sự tự tin nhất định của mình. <br />
Kể cả các em có hoàn cảnh khó khắn, gia cảnh đặc biệt cũng đã sẵn sàng đối <br />
mặt với các khó khăn thử thách. Các em đã mạnh dạn và tin tin để thể hiện mình <br />
trước đám đông. Từ những em học sinh e dè, tự ti, ngại tiếp xúc đám đông các <br />
em đã trở nên chủ động hơn mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động học tập cũng <br />
như vui chơi, nhờ đó đã giúp các em có được những thành tích đáng quý.<br />
<br />
* Với lớp 7A1<br />
<br />
Cuối học kì 1 lớp đạt được:<br />
<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS<br />
giáo dục SL TL% SL TL% SL TL%<br />
<br />
Hạnh 33 22 67 9 27 2 6<br />
kiểm<br />
<br />
Học lực 33 0 0 25 76 8 24<br />
<br />
Cuối năm lớp đạt được :<br />
<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS<br />
giáo dục SL TL% SL TL% SL TL%<br />
<br />
Hạnh 33 25 76 8 24 0 0<br />
17<br />
kiểm<br />
<br />
Học lực 33 0 0 28 85 5 15<br />
<br />
* Với lớp 8A1, cuối học kì I lớp đạt được:<br />
<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS<br />
giáo dục SL TL% SL TL% SL TL%<br />
<br />
Hạnh 35 32 91 3 8 0 0<br />
kiểm<br />
<br />
Học lực 35 3 8 30 86 2 6<br />
<br />
Trong năm học, cả hai lớp tôi chủ nhiệm đã đạt được những thành tích <br />
đáng kể như sau:<br />
<br />
Đại đa số học sinh của lớp tôi chủ nhiệm có ý thức, kỉ luật cao. Biết phê <br />
bình, tự phê bình, có tinh thần thi đua trong học tập.<br />
<br />
Học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi <br />
học phụ đạo trái buổi. <br />
<br />
Các em tự rèn cho mình luôn luôn có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp. <br />
Trong suốt buổi học lớp không có hiện tượng xả rác bừa bãi, không mang dép <br />
lê, tác phong đúng theo nội quy nhà trường.<br />
<br />
Từng nhóm có ý thức trách nhiệm được giao như quản lí nhóm, trực nhật <br />
đạt hiệu quả cao, có ý thức chấp hành nội quy của các em rất cao.<br />
<br />
Hầu hết học sinh trong lớp đều có thể tổ chức được một hoạt động hay <br />
một trò chơi nào đó của lớp.<br />
<br />
Duy trì sĩ số đạt 100%.<br />
<br />
Ngoài thành tích trên lớp còn đạt nhiều thành tích trong công tác hoạt <br />
động phong trào như sau:<br />
<br />
* Với lớp 7A2<br />
<br />
18<br />
Về giải cấp trường: Giải nhì cuộc thi nhảy dân vũ khối 67, giải nhì cuộc <br />
thi văn nghệ chào mừng 20/11, giải ba trưng bày mâm cỗ trung thu, giải ba <br />
cuộc thi “Giờ học tốt tuần học tốt”, 4 em học sinh làm việc tốt được tuyên <br />
dương trước trường.<br />
<br />
Cuối học kì 1 và cuối năm học lớp còn đạt danh hiệu lớp chi đội vững <br />
mạnh xuất sắc trong toàn trường và chi đội cũng đạt thành tích xuất sắc trong <br />
phong trào đội.<br />
<br />
* Với lớp 8A1<br />
<br />
Về giải cấp trường: Giải nhất cuộc thi cờ vua nam, nữ, giải nhất cuộc thi <br />
cầu lông đơn nam, giải nhất cuộc thi nhảy cao nữ, giải nhất cuộc thi đá cầu <br />
đơn nữ, giải nhì cuộc thi “Giờ học tốt tuần học tốt ”, giải ba cuộc thi đẩy <br />
gậy nam. <br />
<br />
Về giải cấp huyện: Giải ba cuộc thi đá cầu đơn nữ, giải nhì cuộc thi cầu <br />
lông đôi nam, giải ba cuộc thi nhảy xa nữ. Một bạn đạt giải khuyến khích <br />
HSG môn văn cấp huyện.<br />
<br />
Cuối học kì 1 đạt danh hiệu lớp chi đội vững mạnh xuất sắc trong toàn <br />
trường và chi đội cũng đạt thành tích xuất sắc trong phong trào đội.<br />
<br />
Đó là kết quả chưa thực sự cao nhưng so với kết quả của năm học <br />
trước thì đã có sự tiến bộ vượt bậc. Nhiều em trước đây học còn trung bình thì <br />
nay đã khá, giỏi và những em học lực yếu đã vươn lên trung bình. Các kết quả <br />
này đã được nhà trường, đồng nghiệp cũng như các bậc phụ huynh học sinh ghi <br />
nhận và tỏ ra rất hài lòng.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Thật ra bất cứ hoạt động nào cũng đều mang tính giáo dục đức tính tự tin <br />
cho học sinh. Một bài dạy tập đọc, buổi lao động, buổi nói chuyện, một phong <br />
<br />
19<br />
trào hoạt động của đội, của nhà trường đều rèn cho các em sự bình tĩnh, tự tin, <br />
giúp các em dần dần hoàn thiện bản thân mình, thích nghi dần với môi trường. <br />
Điều quan trọng là giáo viên có biết cách áp dụng để giáo dục học sinh hay <br />
không? Theo tôi, giáo viên phải làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, <br />
giáo viên phải tâm huyết, nhiệt tình và có trách nhiệm và biết xây dựng được <br />
một tập thể lớp đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, cùng tiến bộ.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Về phía học sinh: Các em phải siêng năng, cần cù, chịu khó và mạnh dạn <br />
mở lòng với các bạn cũng như với các thầy cô để mọi người cùng hiểu và giúp <br />
đỡ các em phấn đấu trở thành một người không chỉ giỏi giang mà còn có kĩ năng <br />
tốt. Không những mạnh về IQ mà còn phải mạnh cả về EQ.<br />
<br />
Về phía giáo viên: <br />
<br />
Thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, mạnh dạn đổi mới <br />
phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực.<br />
<br />
Tham mưu với nhà trường về nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học <br />
sinh, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể trong nhà trường trong <br />
viêc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.<br />
<br />
Về phía nhà trường:<br />
<br />
Nên tổ chức các buổi tuyên truyền thông qua các giờ chào cờ, sinh hoạt <br />
Chi đội, sinh hoạt câu lạc bộ học tập, chương trình phát thanh măng non, họp <br />
phụ huynh,...Các buổi tuyên truyền chủ yếu là nêu lên các tấm gương tự tin, <br />
mạnh dạn, các thành tích cũng như lợi ích của tính tự tin đem lại cho họ, đặc <br />
biệt là người dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế khó khăn. Qua đó học sinh sẽ học <br />
tập theo các tấm gương sáng ấy, phụ huynh học sinh cũng vì vậy mà thúc đẩy <br />
con em tham gia vào các hoạt động ngoại khóa nhiều hơn để nâng cao tính độc <br />
lập, tự tin, mạnh dạn.<br />
<br />
<br />
20<br />
Trên đây là một vài kinh nghiệm của bản thân tôi về việc rèn luyện sự tự <br />
tin, mạnh dạn cho cho sinh vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông <br />
qua công tác giảng dạy và chủ nhiệm. Chắc chắn chưa thể mang tính hoàn thiện <br />
cao và đạt hiệu quả như mong muốn. Kính mong nhận được sự đóng góp của <br />
đồng nghiệp để sáng kiến hoàn chính hơn và mang lại hiệu quả cao hơn trong <br />
thực tiễn giảng dạy. <br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn! <br />
<br />
Ea Bông, ngày 20 tháng 2 năm 2018<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
.....................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
Tài liệu tham khảo<br />
1. Nghiên cứu tâm lí học Hà Nội 2010 – NXB Y Học<br />
2. Điều lệ trường trung học Bộ GD & ĐT.<br />
3. Kĩ năng sống dành cho học sinh – Nhà xuất bản Thế Giới<br />
4. Luật GD 2005 Bộ GD & ĐT.<br />
5. Thông tư 58 v/v hướng dẫn đánh giá, xếp loại học sinh Bộ GD & ĐT.<br />
6. Giáo trình tâm lí học sư phạm – ĐH Tây Nguyên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />
Mục lục<br />
<br />
Trang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />