I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp giáo dục thiếu <br />
nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, công dân có ích trong <br />
tương lai và lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu phấn đấu và rèn luyện. Đội <br />
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được khẳng định là lực lượng giáo dục <br />
trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt <br />
động, tạo cho Đội viên được giáo dục và tự giáo dục thông qua các hoạt động <br />
tập thể mà Đội tổ chức.<br />
<br />
Nghi thức Đội là một phương tiện giáo dục của Đội Thiếu niên Tiền <br />
phong Hồ Chí Minh. Với những quy định biểu hiện bằng ngôn ngữ, hình thức <br />
tượng trưng, thủ tục, nghi lễ và đội ngũ, nghi thức Đội góp phần mạnh mẽ vào <br />
việc xây dựng phương pháp giáo dục toàn diện, mang nét đặc trưng của Đội. <br />
Trong đó, nổi bật là giáo dục ý thức kỉ luật, tư thế, tác phong và tinh thần tập <br />
thể cho Đội viên, tạo ra vẻ đẹp tính nghiêm chỉnh và sự thống nhất của tổ chức <br />
Đội. Nghi thức Đội được tiến hành thường xuyên trong mọi hoạt động rèn <br />
luyện của Đội để tạo thành thói quen, nề nếp tốt cho Đội viên trong tổ chức <br />
Đội. Việc tiến hành giáo dục bằng nghi thức Đội đòi hỏi phải có tính thuyết <br />
phục cao, tính nghiêm túc, chính xác và thống nhất. Có như vậy mới làm cho <br />
nghi thức Đội trở thành nhu cầu thực sự của mỗi Đội viên và tập thể Đội.<br />
<br />
Các Đội viên khi tham gia các hoạt động tập trung như: chào cờ, sinh hoạt <br />
tập thể đầu tuần, thể dục giữa giờ, lễ kỉ niệm… mỗi Đội viên cần phải thực <br />
hiện đúng các động tác thực hành nghi thức Đội. Đó là một vấn đề mà mỗi giáo <br />
viên tổng phụ trách, Anh chị phụ trách, Đội viên luôn quan tâm. Vấn đề đặt ra ở <br />
đây là phải rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội, đó là yếu tố quyết định <br />
đến sự thành công của việc thực hiện đúng, thành thạo nghi thức Đội.<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
Muốn thực hiện tốt các động tác về Nghi thức Đội, không thể không <br />
nghiên cứu kĩ về nghi thức Đội và phương pháp tập luyện về nghi thức Đội, <br />
đặc biệt là biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho Đội viên. <br />
Để tổ chức tốt việc này, giáo viên tổng phụ trách Đội cần có tài liệu cung cấp <br />
những kiến thức lí thuyết về các động tác thực hành nghi thức Đội, và có biện <br />
pháp cụ thể cho từng động tác.<br />
<br />
Điều đó một lần nữa khẳng định: Tổ chức Đội là một tổ chức không thể <br />
thiếu trong các trường THCS và Tiểu học. Nếu hướng dẫn các em thực hiện <br />
đúng theo Điều lệ Đội và thực hành đúng nghi thức Đội thì sẽ góp phần giáo <br />
dục các em trở thành con ngoan trò giỏi, xứng đáng là chủ nhân tương lai của <br />
đất nước.<br />
<br />
Trải qua quá trình làm Tổng phụ trách Đội tại trường tiểu học Lê Lợi từ <br />
năm 2013 đến nay với vốn tích luỹ kinh nghiệm có được từ thực tiễn trong quá <br />
trình công tác, trong quá trình tìm hiểu tài liệu tôi nhận thấy rằng: Trong công <br />
tác Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, việc hướng dẫn thực hành nghi <br />
thức Đội trong nhà trường nói chung và trường Tiểu học Lê Lợi nói riêng là rất <br />
quan trọng. Mặc dù đề tài tôi đang nghiên cứu đã được nhiều anh chị tổng phụ <br />
trách nghiên cứu và đưa ra khá nhiều biện pháp, giải pháp rất hay để nâng cao kĩ <br />
năng thực hành nghi thức Đội cho Đội viên nhưng tôi nhận thấy biện pháp, giải <br />
pháp đó chỉ phù hợp với những trường lớn, thuận lợi, không có học sinh dân tộc <br />
thiểu số. Khi tôi áp dụng các biện pháp đó vào trường tôi thì kết quả không <br />
được cao, các em khó thực hiện các kĩ năng thực hành nghi thức Đội. Đối với <br />
những trường khó khăn, có nhiều học sinh là dân tộc thiểu số như liên đội <br />
trường Tiểu học Lê lợi thì cũng rất cần có những biện pháp rèn luyện kĩ năng <br />
thực hành nghi thức Đội phù hợp hơn. Nên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số <br />
biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội <br />
trường Tiểu học Lê Lợi” làm đề tài nghiên cứu, với mong muốn sẽ đưa ra các <br />
biện pháp, giải pháp để rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho Đội viên, <br />
<br />
3<br />
góp phần nâng cao hoạt động Đội trong nhà trường, đặc biệt là kĩ năng thực <br />
hiện 7 yêu cầu Đội viên của các em đúng theo nghi thức Đội.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Mục tiêu:<br />
<br />
Đưa ra một số biện pháp rèn kĩ năng thực hành nghi thức Đội, nhằm đẩy <br />
mạnh hoạt động Đội trong nhà trường và nâng cao kĩ năng thực hành nghi thức <br />
Đội cho từng Đội viên.<br />
<br />
Nhiệm vụ:<br />
<br />
Khảo sát thực trạng hoạt động Đội tại Liên đội.<br />
<br />
Nghiên cứu tầm quan trọng, sự cần thiết việc rèn luyện kĩ năng thực hành <br />
nghi thức Đội trong nhà trường.<br />
<br />
Từ đó tìm ra các biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong <br />
nhà trường.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Kĩ năng thực hành nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong <br />
trường tiểu học Lê Lợi.<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
Nghiên cứu “Nghi thức và hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội Thiếu niên <br />
tiền phong Hồ Chí Minh” của Hội đồng Đội Trung ương.<br />
<br />
Tiến hành nghiên cứu về thực trạng thực hành nghi thức Đội trong nhà <br />
trường năm học 2015 – 2016.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu;<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br />
<br />
4<br />
b) Nhom ph<br />
́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra;<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
Phương pháp phân tích, xử lý số liệu.<br />
<br />
II. Phần nôi dung:<br />
̣<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
<br />
Để thực hiện tốt 7 yêu cầu Đội viên và thực hành thành thạo các kĩ năng <br />
nghi thức Đội, trước hết chúng ta phải hiểu “Khái niệm, ý nghĩa, vai trò của <br />
nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh”.<br />
<br />
Khái niệm về nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.<br />
<br />
Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh là một phương tiện giáo dục của Đội. <br />
Đặc trưng của Nghi thức Đội là nó được thể hiện thông qua các biểu trưng, <br />
ngôn ngữ, lời nói và các nghi lễ, thủ tục để giáo dục Đội viên.<br />
<br />
Trong các nghi lễ, thủ tục hàng ngày và trong các ngày hoạt động quy mô, <br />
chính thức của Đội, nghi thức Đội được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. <br />
Trong mọi hoạt động rèn luyện của Đội nghi thức tạo thành thói quen, nề nếp <br />
tốt cho đội viên trong tổ chức Đội. Góp phần khẳng định vai trò của tổ chức <br />
Đội trong sự nghiệp giáo dục.<br />
<br />
Nghi thức Đội ngày càng hoàn thiện cùng với sự phát triển của tổ chức Đội <br />
phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước và đáp ứng những nhu cầu <br />
của Đội viên.<br />
<br />
Ý nghĩa, vai trò của nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Nghi thức Đội là một hoạt động giáo dục đặc trưng cho Đội TNTP Hồ Chí <br />
Minh. Thông qua hoạt động này, tổ chức Đội được củng cố, phát triển và khẳng <br />
định vị trí, vai trò của mình với xã hội.<br />
<br />
Nghi thức Đội nhằm giáo dục toàn diện cho các em Đội viên mà trước hết <br />
là giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tạo nên <br />
tình cảm gắn bó, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ.<br />
<br />
Hoạt động Nghi thức Đội giúp các em có thể lực cường tráng, khoẻ mạnh, <br />
nhanh nhẹn, tháo vát. Góp phần tạo nên vẻ đẹp cho người Đội viên, đẹp trong <br />
lời nói và đẹp trong hành động.<br />
<br />
Hoạt động nghi thức Đội tốt sẽ tạo thành thói quen, nề nếp tốt trong sinh <br />
hoạt hàng ngày cho tập thể và cá nhân đội viên như: trang phục đẹp, gọn gàng, <br />
sạch sẽ, ra vào lớp đúng giờ, trật tự, vệ sinh ngăn nắp…<br />
<br />
Để có được những Đội viên khoẻ mạnh, tháo vát nhanh nhẹn, gọn gàng, có <br />
ý thức tổ chức kỉ luật, có tinh thần trách nhiệm và biết đoàn kết yêu thương <br />
giúp đỡ lẫn nhau. Vấn đề đặt ra ở đây là phải rèn kĩ năng. Kĩ năng là yếu tố <br />
quyết định đến sự thành công của việc thực hiện đúng, thành thạo Nghi thức <br />
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Liên đội Tiểu học Lê Lợi có 4 Chi đội với trên 80 Đội viên lại chủ yếu là <br />
con em Đồng bào dân tộc thiêu số với tỉ lệ 80 – 90%, nhưng được sự quan tâm <br />
sâu sắc của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng đội huyện và nhà trường đã <br />
hướng dẫn, chỉ đạo, cũng như sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh, tạo <br />
điều kiện về vật chất, ủng hộ tinh thần giúp cho Liên đội hoạt động thông suốt <br />
và tăng thêm tinh thần trong việc học tập và hoạt động phong trào.<br />
<br />
Tổng phụ trách Đội, anh chị phụ trách Chi đội, lớp Nhi đồng ý thức trách <br />
nhiệm luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, luôn chú trọng việc rèn luyện kĩ năng <br />
thực hành nghi thức Đội cho Đội viên.<br />
<br />
6<br />
Các em Đội viên ngoan hiền, lễ phép, vâng lời, chịu khó rèn luyện kĩ năng <br />
thực hành nghi thức Đội.<br />
<br />
Vì vậy Liên đội đã có nhiều thành tích nổi bật trong các hoạt động như: các <br />
kì thi văn hoá, giao lưu, văn nghệ, thể dục thể thao và đặc biệt là phong trào <br />
hoạt động Đội. Liên đội đã tổ chức các hoạt động theo đúng Nghi thức, Nghi lễ <br />
Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đội viên nắm được cơ bản 7 yêu cầu Đội viên và thực <br />
hành Nghi thức Đội tương đối tốt. Liên đội nhiều năm là Liên đội vững mạnh.<br />
<br />
Song thực tế cho thấy để tổ chức Đội trong nhà trường hoạt động được <br />
như đúng yêu cầu của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã đề ra là một vấn đề <br />
hết sức nan giải, đặc biệt là tổ chức các hoạt động Nghi thức Đội cho thiếu nhi <br />
trong trường, phần lớn thời gian dành để cho các em học tập. Mỗi tuần chỉ có <br />
thể bố trí được 01 buổi để hoạt động Đội lồng ghép vào chương trình giáo dục <br />
ngoài giờ lên lớp nên chất lượng các buổi hoạt động chưa thật sự cao.<br />
<br />
Kĩ năng thực hành Nghi thức Đội đội viên còn sai nhiều đặc biệt là thực <br />
hành Nghi thức Đội sửa đổi. <br />
<br />
Cụ thể dựa vào kết quả kiểm tra chuyên hiệu “Nghi thức Đội” của toàn <br />
Liên đội năm 2014 2015 như sau:<br />
<br />
KẾT QUẢ<br />
<br />
Tổng số Giỏi Khá Trung bình<br />
Đội viên<br />
SL % SL % SL %<br />
<br />
87 15 17,2 32 36.8 40 45,9<br />
% % %<br />
<br />
Từ đó nhận thấy trong các đợt kiểm tra về chuyên hiệu “Nghi thức Đội <br />
viên” của các năm học trước chất lượng chưa được như mong muốn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Học sinh đa số là dân tộc thiểu số các em còn e dè, nhút nhát, sự chú ý tập <br />
trung chưa cao, tiếp thu chậm, chưa phát huy được tính tự quản, chưa chủ động <br />
tham gia các hoạt động của Đội. Rất nhiều em chưa thực hiện được các kĩ năng <br />
thực hành Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, mặt khác thời lượng để luyện tập <br />
Nghi thức Đội thì có hạn, vì thế trong một vài buổi tập, giáo viên tổng phụ trách <br />
cũng không có đủ thời gian để quan tâm đến từng đội viên.<br />
<br />
Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp nên việc tổ chức các hoạt <br />
động Đội nhiều khó khăn, kết quả chưa như mong muốn.<br />
<br />
Phụ huynh của các em chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác <br />
Đội trong nhà trường đặc biệt là Nghi thức Đội trong nhà trường.<br />
<br />
Giáo viên tổng phụ trách cũng như giáo viên chủ nhiệm, vẫn còn áp dụng <br />
các biện pháp cũ chưa đưa ra được các biện pháp mới.<br />
<br />
Một số Đội viên chưa thực sự hiểu ý nghĩa, vai trò của việc rèn luyện và <br />
thực hành Nghi thức Đội, dẫn tới kĩ năng rèn luyện thực hành Nghi thức Đội <br />
của các em còn nhiều hạn chế dễ làm sai các động tác, ảnh hưởng tới toàn Liên <br />
đội khi thực hành Nghi thức Đội sẽ không đồng đều.<br />
<br />
Từ những vấn đề về thực trạng nêu ở trên ta dễ dàng nhận thấy rằng việc <br />
thực hành đúng Nghi thức Đội rất quan trọng trong các hoạt động ngoài giờ lên <br />
lớp, nhưng thực tế kĩ năng rèn luyện thực hành Nghi thức Đội của Đội viên <br />
chưa tốt và việc tập luyện cho các em còn nhiều bất cập. Trước đây tôi đã áp <br />
dụng nhiều biện pháp để nâng cao kĩ năng rèn luyện Nghi thức Đội cho các em <br />
tại Liên đội, tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao do các biện pháp chưa thực <br />
sự phù hợp với đối tượng, do khai thác, áp dụng biên pháp đó chưa triệt để như:<br />
<br />
Phương pháp hướng dẫn của giáo viên tổng phụ trách Đội: còn xem nhẹ kĩ <br />
năng thực hành các động tác cơ bản, chi tiết. Thường huớng dẫn sơ sài, làm <br />
mẫu quá nhanh các em quan sát không kịp sau đó chỉ cho các em làm 1 2 lần rồi <br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
chuyển động tác khác. Khi các em thực hiện nhóm giáo viên không quán triệt các <br />
em nên các em lợi dụng làm việc riêng.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: giáo viên cho các em nghiên cứu nhưng <br />
không kiểm tra, trao đổi với các em nên các em khó tiếp thu nội dung kiến thức.<br />
<br />
Biện pháp kiểm tra đánh giá: Còn ít tổ chức các đợt kiểm tra, hội thi Nghi <br />
thức Đội nên các em không có tinh thần phấn đấu.<br />
<br />
Từ những vấn đề trên tôi thấy cần phải đổi mới các phương pháp, cần có <br />
nhiều biện pháp, giải pháp mới phù hợp hơn, áp dụng triệt để hơn để nâng cao <br />
kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho các em, giúp các em nắm được ý nghĩa, vai <br />
trò của việc rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội để các em không ngừng <br />
tự rèn luyện bản thân mình từ đó góp phần vào xây dựng công tác Đội ngày càng <br />
vững mạnh. <br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
Nhìn rõ được thực trạng về việc thực hành nghi thức Đội của đội viên để <br />
phát huy những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời <br />
đưa ra được những biện pháp, giải pháp phù hợp để nâng cao kĩ năng thực hành <br />
nghi thức Đội cho đội viên.<br />
<br />
Biện pháp tuyên truyền, giáo dục: vì phụ huynh cũng như các em chưa hiểu <br />
rõ vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học nên phụ <br />
huynh không tạo điều kiện cho các em rèn luyện, còn các em không hiểu rèn <br />
luyện nghi thức Đội để làm gì làm cho các em không tự rèn luyện. B iện pháp <br />
tuyên truyền, giáo dục giúp phụ huynh cũng như các em hiểu rõ hơn vai trò, ý <br />
nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội trong trường học lúc này phụ huynh sẽ <br />
tạo điều kiện cho các em, các em tự ý thức và tự mình rèn luyện nghi thức Đội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Biện pháp tìm hiểu nội dung ”Nghi thức và huớng dẫn thực hiện nghi thức <br />
Đội TNTP Hồ Chí Minh” giúp các em hiểu và nắm nội dung lý thuyết nghi thức <br />
Đội.<br />
<br />
Biện pháp áp dụng công nghệ thông tin: tạo hứng thú cho các em khi nghiên <br />
cứu, các em ghi nhớ các động tác thực hành nghi thức Đội nhanh hơn, có thể tự <br />
rèn luyện không cần sự hướng dẫn của giáo viên.<br />
<br />
Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của tổng phụ trách Đội: các <br />
em Đội viên được trực tiếp quan sát các động tác dưới sự phân tích cụ thể từng <br />
động tác một của giáo viên. Được giáo viên chỉnh sửa động tác sai, giúp các em <br />
thực hiện động tác chính xác, theo đúng trình tự.<br />
<br />
Biện pháp tập huấn: nâng cao kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho Anh chị <br />
phụ trách, Chỉ huy Đội. Chỉ huy Đội nắm vững khẩu lệnh, tác phong nhanh nhẹn, <br />
nhạy bén trong chỉ huy.<br />
<br />
Biện pháp kiểm tra đánh giá: giúp tổng phụ trách, anh chị phụ trách nắm <br />
được khả năng thực hành nghi thức Đội của các em. Các em được thực hành nghi <br />
thức Đội theo một trình tự. <br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
* Biện pháp tuyên truyền, giáo dục<br />
<br />
Muốn các em tự giác tập luyện tôi đã tổ trức tuyên truyền, định hướng cho <br />
các em để các em hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc thực hành nghi thức Đội <br />
trong trường học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Ví dụ như: Tổ chức tuyên truyền vào chương trình phát thanh măng non, <br />
lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đội. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ý nghĩa, vai <br />
trò việc thực hành nghi thức Đội trong trường học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tôi kết hợp với giáo viên chủ nhiệm triển khai tới phụ huynh các em, giúp <br />
phụ huynh nắm được tầm quan trọng của việc thực hành nghi thức Đội để phụ <br />
huynh tạo điều kiện cho các em, động viên các em rèn luyện.<br />
<br />
* Biện pháp tìm hiểu nội dung ”Nghi thức và hướng dẫn thực hiện nghi <br />
thức Đội TNTP Hồ Chí Minh”. (Nghi thức Đội sửa đổi ban hành ngày 10 tháng 8 <br />
năm 2015 của Hội Đồng Đội Trung ương)<br />
<br />
Giáo viên tổng phụ trách Đội, anh chị phụ trách luôn tự tìm hiểu nội dung <br />
tài liệu, phải nắm vững các nội dung kiến thức về nghi thức Đội.<br />
<br />
Yêu cầu các em Đội viên tự nghiên cứu nội dung nghi thức Đội trong sổ tay <br />
Đội viên và trong tài liệu do giáo viên tổng phụ trách đưa cho. Nắm được nội <br />
dung 7 yêu cầu đối với Đội viên.<br />
<br />
Tôi xây dựng nội dung tài liệu dành riêng cho học sinh dựa trên tài liệu của <br />
Hội Đồng Đội Trung ương. Tôi phân nội dung ra nhiều phần nhỏ và yêu cầu <br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
học sinh nghiên cứu theo từng phần khi nào nắm vững kiến thức phần này mới <br />
chuyển sang nội dung phần khác.<br />
<br />
Sau khi cho các em nghiên cứu thì giáo viên tổng phụ trách tiến hành kiểm <br />
tra kiến thức các em xem các em nắm được những gì, thiếu sót vấn đề gì để bổ <br />
sung. Giáo viên tổng phụ trách đưa ra các câu hỏi cho các em trả lời, mời em <br />
khác nhận xét, bổ sung câu trả lời rồi giáo viên tổng phụ trách mới giải đáp, bổ <br />
sung thêm sẽ giúp các em nhớ được nhiều và lâu hơn.<br />
<br />
* Biện pháp áp dụng công nghệ thông tin<br />
<br />
Là giáo viên dạy môn tin học nên tôi nhận thấy các em học sinh tiểu học <br />
rất hứng thú khi được học bằng máy chiếu hay học tại phòng máy nên khi tôi áp <br />
dụng vào hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội các em cũng thấy thích hơn và có <br />
hiệu quả hơn. Bằng biện pháp này giúp các em nắm được nội dung của Nghi <br />
thức Đội, ghi nhớ các động tác nhanh hơn, các em có thể tự rèn kĩ năng thực <br />
hành Nghi thức Đội mà không cần nhiều sự hướng dẫn của giáo viên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tôi sử dụng máy chiếu để chiếu cho các em xem Video về các nội dung kĩ <br />
năng thực hành Nghi thức đội như: cách tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ, chào <br />
kiểu Đội viên, hô, đáp khẩu hiệu đội, ba bài trống của Đội, các động tác trong <br />
đội hình, đội ngũ... hay hướng dẫn các em biết tự mở máy tính, mở đĩa... để xem <br />
lại các nội dung thực hành Nghi thức Đội vào thời gian rảnh. <br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Tôi xây dựng các trò chơi nhỏ bằng các phần mềm soạn giảng với nội <br />
dung về nghi thức đội như vậy giúp các em thấy thoải mái, hứng thú hơn khắc <br />
ghi nội dung kiến thức lâu hơn.<br />
<br />
Ngoài ra tôi sử dụng máy chiếu, máy tính trong các buổi tập huấn đội cho <br />
thấy hiệu quả cao hơn tiết kiệm thời gian hơn. <br />
<br />
* Biện pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của Tổng phụ trách Đội<br />
<br />
Để có thể hướng dẫn cho Đội viên về nghi thức Đội, người giáo viên tổng <br />
phụ trách Đội nhất thiết phải là người thành thục và giỏi nghi thức Đội. Bản <br />
thân cần được đào tạo, có trình độ sư phạm và khả năng tiếp cận với đối tượng <br />
Thiếu nhi, yêu quý Thiếu nhi và thích làm việc với Thiếu nhi. Đồng thời khi <br />
hướng dẫn nghi thức Đội cho các em Thiếu nhi ở các độ tuổi khác nhau phụ <br />
trách Đội không được nóng vội, phải có thái độ hoà nhã, vui vẻ nhưng dứt <br />
khoát. Hướng dẫn nghi thức Đội phải được thực hiện theo quy trình từ thấp đến <br />
cao, từ đơn giản đến phức tạp… Phải hướng dẫn cho các em nhận thức được ý <br />
nghĩa , tầm quan trọng và biểu trưng của nghi thức Đội, các kĩ năng cơ bản của <br />
người Đội viên rồi mới chuyển sang các động tác phối hợp phức tạp của cá <br />
nhân và tập thể.<br />
<br />
Để học và thực hiện nghi thức Đội có hiệu quả tốt nhất, giáo viên tổng <br />
phụ trách Đội nhắc Đội viên phải có thái độ đúng đắn, nghiêm túc và kiên trì,có <br />
trang phục cá nhân gọn gàng, tập trung chú ý ghi chép và nghe lệnh của người <br />
chỉ huy, khi thực hiện động tác phải nhanh nhẹn, dứt khoát, rõ ràng theo khẩu <br />
lệnh.<br />
<br />
Trước hết yêu cầu học sinh nắm được nội dung 7 yêu cầu đối với Đội <br />
viên. Đó là:<br />
<br />
Thuộc và hát đúng Quốc ca, Đội ca.<br />
<br />
Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ.<br />
<br />
Chào kiểu Đội viên.<br />
13<br />
Các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ.<br />
<br />
Hô, đáp khẩu hiệu Đội.<br />
<br />
Các động tác cá nhân tại chỗ, di động.<br />
<br />
Biết 3 bài trống của Đội.<br />
<br />
+ Giáo viên tổng phụ trách sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp trực <br />
quan: Nêu ý nghĩa của từng yêu cầu, đồng thời làm mẫu từng động tác có thể <br />
làm mẫu nhiều lần để học sinh ghi nhớ từng bước của động tác.<br />
<br />
+ Học sinh quan sát từng bước của từng động tác đến tổng thể của từng <br />
động tác và làm theo mẫu.<br />
<br />
+ Tiếp theo Giáo viên hỏi: Động tác này được thực hiện như thế nào?<br />
<br />
+ Học sinh mô tả và thực hiện lại.<br />
<br />
+ Giáo viên theo dõi uốn nắn sửa sai.<br />
<br />
+ Chia nhóm để các em thực hiện.<br />
<br />
+ Giáo viên hướng dẫn, theo dõi các em thực hiện.<br />
<br />
Chú ý: Khi hướng dẫn động tác nào thì phải hướng dẫn kĩ và cho học sinh <br />
tập luyện nhiều lần cho tới khi các em ghi nhớ và thực hiện tốt động tác rồi <br />
mới chuyển sang động tác mới, tránh trường hợp các em chưa nhớ kĩ động tác <br />
này đã phải nhớ động tác khác làm cho việc thực hiện các động tác dễ bị sai.<br />
<br />
Ví dụ : Hướng dẫn các em “Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ”. Trước hết <br />
giáo viên tổng phụ trách phải nói cho học sinh hiểu rằng: Khăn quàng đỏ là một <br />
phần cờ Tổ quốc, màu đỏ tượng trưng cho lý tưởng cách mạng. Đeo khăn quàng <br />
đỏ, Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh tự hào về Tổ quốc, về Đảng Cộng sản <br />
Việt Nam, về Bác Hồ vĩ đại, về nhân dân Việt Nam anh hùng và nguyện phấn <br />
đấu để trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Rồi giáo <br />
viên tổng phụ trách mới hướng dẫn cụ thể từng động tác “Thắt khăn, tháo khăn <br />
quàng đỏ”.<br />
14<br />
+ Tay phải cầm một phần ba chiều dài của khăn.<br />
<br />
+ Dùng hai tay dựng cổ áo.<br />
<br />
+ Tay trái vuốt nhẹ chiều dài mép khăn, cầm một phần hai phần dải khăn <br />
còn lại.<br />
<br />
+ Gấp xếp đổi chiều cạnh đáy khăn, để phần chiều cao khăn còn khoảng <br />
15cm. <br />
<br />
+ Đặt khăn vào cổ áo, so hai đầu khăn bằng nhau.<br />
<br />
+ Đặt dải khăn bên trái lên trên dải khăn bên phải, vòng đuôi khăn bên trái <br />
vào trong, đưa lên kéo ra phía ngoài tạo thành nút thứ nhất với dải khăn bên phải <br />
(vị trí nút khăn tương đương với khuy áo thứ hai từ trên xuống).<br />
<br />
+ Lấy dải khăn bên trái vòng xuống phía dưới dải khăn bên phải theo chiều <br />
từ trái sang phải và buộc tiếp thành nút thứ hai với dải khăn bên phải. <br />
<br />
+ Chỉnh cho hai dải khăn xòe ra, sửa nút khăn vuông vắn, bẻ cổ áo xuống. <br />
<br />
Giáo viên tổng phụ trách cho học sinh thực hiện động tác thắt khăn xong <br />
rồi tiếp tục hướng dẫn động tác tháo khăn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Tháo khăn quàng đỏ: tay trái cầm nút khăn, tay phải cầm dải khăn phải <br />
phía trên nút, rút khăn ra. <br />
15<br />
Giáo viên tổng phụ trách chia nhóm để các em thực hiện theo nhóm. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu ý: Khi thực hành Nghi thức Đội, nếu sau động tác tháo khăn quàng đỏ <br />
là động tác thắt khăn quàng đỏ thì đội viên khi rút khăn ra, dùng tay phải giữ <br />
nguyên dải khăn đưa về phía trước hơi chếch về bên phải so với thân người, <br />
cánh tay phải song song với mặt đất.<br />
<br />
Giáo viên tổng phụ trách cho học sinh thực hiện động tác tháo khăn, sau đó <br />
yêu cầu học sinh thực hiện từng động tác một. Giáo viên theo dõi quan sát và <br />
sửa sai cho các em. Khi các em thực hiện hai động tác tương đối tốt thì cho các <br />
em thực hiện kết hợp hai động tác theo khẩu lệnh (Giáo viên trực tiếp hô khẩu <br />
lệnh).<br />
<br />
* Biện pháp tập huấn<br />
<br />
Tập huấn cho anh chị phụ trách.<br />
<br />
Tại trường tôi đã tổ chức tập huấn cho anh chị phụ trách các chi đội về kĩ <br />
năng thực hành Nghi thức đội, giúp các anh chị phụ trách nắm vững 7 nội dung <br />
yêu cầu đối với đội viên, thực hiện thành thạo các động tác để anh chị phụ trách <br />
trực tiếp có thể hướng dẫn hay cho các em ôn tập hoặc áp dụng vào các buổi <br />
sinh hoạt của chi đội.<br />
<br />
Tập huấn cho cán bộ chỉ huy Đội.<br />
<br />
16<br />
Người chỉ huy Đội là những Đội viên nắm vững các khẩu lệnh hô, thực <br />
hiện thành thạo các động tác về Nghi thức Đội (các động tác về đội hình, đội <br />
ngũ và các động tác chỉ định đội hình).<br />
<br />
Người Chỉ huy Đội có trang phục gọn gàng đúng quy định, tư thế nhanh <br />
nhẹn, nghiêm túc, chuẩn xác, khẩu lệnh hô to rõ, phải có dự lệnh, động lệnh, <br />
biết chọn địa hình, xác định phương hướng, vị trí tập hợp đội hình...<br />
<br />
Tôi phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm lựa chọn đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội <br />
xây dựng thành câu lạc bộ Chỉ huy Đội, số lượng mỗi Chi đội 3 – 5 em để tập <br />
huấn cho các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tôi đã tiến hành tập các động tác cho người chỉ huy Đội theo trình tự:<br />
<br />
+ Tập hô các khẩu lệnh : khi hô to, rõ để các đơn vị đều nghe thấy. Chỉ huy <br />
phải kiểm tra hiệu quả của khẩu lệnh. Khi đội viên chưa thực hiện xong, chưa <br />
chuyển sang khẩu lệnh khác.<br />
<br />
+ Tập chọn địa hình: chọn nơi rộng để tập hợp đội hình và phải phù hợp <br />
với những hoạt động đã dự định, tránh nơi có vật trở ngại hay lầy lội.<br />
<br />
+ Tập xác định phương hướng: cần tránh nắng chiếu vào mặt, tránh hướng <br />
gió, tránh ô nhiễm môi trường, tránh hướng có hoạt động ồn ào.<br />
<br />
<br />
17<br />
+ Tập chọn vị trí, tư thế chỉ huy khi tập hợp: khi tập hợp chỉ huy đứng ở <br />
điểm chuẩn, tư thế nghiêm để các đơn vị lấy làm chuẩn, không được xê dịch vị <br />
trí.<br />
<br />
+ Tập các động tác chỉ định đội hình: hàng dọc, hàng ngang, chữ U, vòng <br />
tròn.<br />
<br />
Sau khi được tập huấn và rèn luyện tổng phụ trách cử thành viên chỉ huy <br />
đội đến kèm và hướng dẫn Chi đội tập luyện.<br />
<br />
* Biện pháp kiểm tra, đánh giá<br />
<br />
Chỉ đạo anh chị phụ trách thường xuyên kiểm tra và nhận xét các em về <br />
việc rèn luyện thực hành nghi thức Đội tại Chi đội báo cáo định kì về cho tổng <br />
phụ trách.<br />
<br />
Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch, nội dung kiểm tra đánh giá từng Đội <br />
viên, từng Chi đội. Tuyên dương những Đội viên, Chi đội thực hiện tốt.<br />
<br />
Tôi tiến hành triển khai chuyên hiệu “Nghi thức Đội viên” để các em rèn <br />
luyện rồi tiến hành kiểm tra. Tổ chức hội thi “ Nghi thức Nghi lễ và Chỉ huy <br />
Đội giỏi” thi theo Chi đội. Xem đây là một buổi sinh hoạt Đội kết hợp hoạt <br />
động ngoại khoá, vừa mang tính kiểm tra đánh giá các bài học nghi thức Đội vừa <br />
mang tính giáo dục cao. Bởi lẽ học nghi thức Đội mà không được thực hành thì <br />
Đội viên sẽ không hiểu hết được ý nghĩa, vai trò của nghi thức Đội đối với <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
công tác Đội đồng thời các em được thực hiện cả 7 yêu cầu Đội viên theo một <br />
hệ thống. <br />
<br />
* Biện pháp khác<br />
<br />
Tại Liên đội tôi đưa ra quy định: Vào lúc xếp hàng vào lớp, lớp trưởng, chi <br />
đội trưởng (chỉ huy đội) cho các bạn thực hiện các động tác nghi thức Đội, mỗi <br />
buổi chỉ cần thực hiện 12 động tác. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Sáng thứ 2 thực hiện động tác “Chào”, Chiều cho thực hiện động <br />
tác “Quay phải, quay trái, quay đằng sau”. Sáng thứ 3 cho thực hiện động tác <br />
“Sang phải, sang trái, tiến lùi”, Chiều cho thực hiện động tác “tháo khăn, thắt <br />
khăn quàng đỏ”…dưới sự theo dõi, giám sát của Tổng phụ trách, Giáo viên chủ <br />
nhiệm và ban chỉ huy Liên đội. Bằng cách làm này các em sẽ nhớ và thực hiện <br />
tốt hơn kĩ năng Nghi thức Đội.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các biệp pháp, giải pháp<br />
<br />
Các biện pháp nêu trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau hỗ trợ lẫn nhau. <br />
Các biện pháp sau hỗ trợ cho biện pháp trước. Biện pháp tuyên truyền đóng vai <br />
trò quan trọng làm tiền đề cho các biện pháp vì muốn học sinh thực hiện tốt <br />
nghi thức Đội và có ý thức tự rèn luyện nghi thức Đội, trước hết phải tạo cảm <br />
hứng cho các em, giáo dục các em để các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng <br />
của việc thực hành rèn luyện nghi thức đội. Khi các em đã hiểu và nắm được <br />
19<br />
các em sẽ ý thức hơn, có thái độ nghiêm túc hơn trong khi thực hành nghi thức <br />
Đội từ đó ta áp dụng các biện pháp khác các em sẽ không nhàm chán mà chịu <br />
khó hợp tác, rèn luyện tốt hơn và sẽ có hiệu quả cao hơn. Tiếp theo ta áp dụng <br />
biện pháp ”nghiên cứu tài liệu” và ”áp dụng công nghệ thông tin” để các em <br />
nắm nội dung lý thuyết, có hình thành các động tác qua quan sát bài mẫu trên <br />
máy. Lúc này giáo viên tổng phụ trách hướng dẫn cho các em sẽ dễ dàng hơn, <br />
các em ghi nhớ nhanh hơn. Biện pháp ”nghiên cứu tài liệu” và ”áp dụng công <br />
nghệ thông tin” tùy theo điều kiện ta có thể áp dụng thường xuyên để các em <br />
hiểu sâu hơn nội dung nghi thức Đội. Biện pháp kiểm tra đánh giá cũng nên thực <br />
hiện thường xuyên, biện pháp này giáo viên tổng phụ trách sẽ có cái nhìn tổng <br />
quát hơn về việc thực hành nghi thức của các em. Các em sẽ hiểu hơn ý nghĩa, <br />
vai trò của Nghi thức Đội đối với công tác Đội đồng thời các em được thực hiện <br />
cả 7 yêu cầu Đội viên theo một hệ thống.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Qua khảo nghiệm cho thấy hoạt động Đội được cải thiện có kết quả tốt <br />
hơn. Giáo viên tổng phụ trách nắm vững hơn chuyên môn nghiệp vụ. Anh chị <br />
phụ trách có kĩ năng thực hành Nghi thức Đội tốt. Đội viên biết tự ý thức, tự rèn <br />
kĩ năng thực hành Nghi thức Đội. <br />
<br />
Nhờ sự vận dụng những biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức <br />
Đội ở trên mà kết quả thực hiện các hoạt động Đội đạt được như sau:<br />
<br />
Khi học tập cũng như khi thực hiện Đội viên có thái độ đúng đắn, nghiêm <br />
túc hơn và biết kiên trì rèn luyện, trang phục cá nhân gọn gàng, tác phong có <br />
nhiều thay đổi. Đặc biệt nâng cao được sự hiểu biết của các em về công tác <br />
đội, kĩ năng thực hành nghi thức Đội tốt hơn.<br />
<br />
Hoạt động tập thể dục, múa hát giữa giờ ra chơi: 100% đội viên, nhi đồng <br />
biết tập hợp đội hình hàng dọc, hàng ngang, vòng tròn nhanh, khoảng cách đều <br />
và đúng quy định. Giúp cho việc tập trung đội hình các buổi chào cờ đầu tuần, <br />
<br />
<br />
20<br />
tập thể dục, múa hát tập thể đảm bảo thời gian, đội hình đều và đẹp.<br />
<br />
100% đội viên hát đúng Quốc ca, Đội ca và thực hiện tốt các động tác về <br />
Nghi thức Đội trong nghi lễ chào cờ đầu tuần.<br />
<br />
Đội trống, đội cờ và người chỉ huy thực hành thành thạo các động tác về <br />
Nghi thức Đội.<br />
<br />
Trong các buổi lễ lớn, ngày kỉ niệm được tổ chức đúng theo nghi thức, nghi <br />
lễ Đội, kiểm tra chuyên hiệu ”Nghi thức Đội” kết quả thu được như mong muốn.<br />
<br />
Trước khi áp dụng các biện pháp, giải pháp trên kết quả thực hành nghi <br />
thức Đội như sau.<br />
<br />
KẾT QUẢ<br />
<br />
Tổng số Giỏi Khá Trung bình<br />
Đội viên<br />
SL % SL % SL %<br />
<br />
84 15 17,8 32 38,1 37 44,1<br />
Sau khi áp dụng các biệ% % ả thực hành nghi th%ức Đội <br />
n pháp, giải pháp kết qu<br />
có như sau:<br />
<br />
<br />
KẾT QUẢ<br />
<br />
Tổng số Giỏi Khá Trung bình<br />
Đội viên<br />
SL % SL % SL %<br />
<br />
84 25 29.8 43 51.2 16 19<br />
<br />
Qua kết quả của đợt kiểm tra ở bảng trên, ta thấy việc Đội viên thực hành <br />
kĩ năng Nghi thức Đội có kết quả tốt hơn. Cụ thể đạt giỏi 25 em chiếm 29,8% <br />
tăng 10 em, khá 43 em chiếm 51% tăng 11 em. Đội viên đạt mức trung bình 16 <br />
em chiếm 19% giảm 21 em.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị:<br />
<br />
<br />
21<br />
1. Kết luận.<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành <br />
Nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học Lê Lợi” là một cố gắng của <br />
bản thân tôi thể hiện sự đổi mới về phương pháp tổ chức hoạt động Đội trong <br />
nhà trường.<br />
<br />
Việc tiến hành giáo dục bằng Nghi thức Đội đòi hỏi phải có tính thuyết <br />
phục cao, tính nghiêm túc, tính chính xác và thống nhất. Có như vậy mới làm <br />
cho Nghi thức Đội trở thành nhu cầu thực sự của mỗi Đội viên, Nhi đồng và tập <br />
thể Đội.<br />
<br />
Sáng kiến này tôi muốn đi sâu phân tích các biện pháp rèn kĩ năng thực hành <br />
Nghi thức Đội để làm cơ sở lí luận cho việc vận dụng các biện pháp làm nâng <br />
cao kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho học sinh.<br />
<br />
Từ việc tìm hiểu những yêu cầu về nội dung thực hành Nghi thức Đội cần <br />
có của học sinh và từ thực tiễn làm công tác Tổng phụ trách Đội, tôi đã đưa ra <br />
một số biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội. Sau khi áp dụng <br />
các biện pháp, giải pháp đó tại Trường Tiểu học Lê Lợi tôi thấy mọi hoạt động <br />
Đội trong nhà trường đạt kết quả như mong muốn và đã nâng cao được kĩ năng <br />
thực hành Nghi thức Đội cho từng Đội viên.<br />
<br />
Để rèn luyện được kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho từng Đội viên, hay <br />
nâng cao công tác Đội trong nhà trường, tôi nhận thấy cần phải có sự phối hợp <br />
nhịp nhàng giữa các ban ngành, đoàn thể, giữa giáo viên tổng phụ trách với giáo <br />
viên chủ nhiệm, với phụ huynh học sinh, đặc biệt tổng phụ trách luôn vui vẻ, <br />
hoà nhã nhưng dứt khoát khi làm việc với các em.<br />
<br />
Từ những biện pháp, giải pháp trên tôi tiếp tục nghiên cứu tìm ra những <br />
biện pháp, giải pháp để kĩ năng thực hành Nghi thức Đội trong trường có kết <br />
quả cao hơn. Và mong muốn những biện pháp, giải pháp trên áp dụng được cho <br />
các trường khó khăn, có học sinh là dân tôc thiểu số.<br />
<br />
22<br />
2. Kiến nghị.<br />
<br />
Qua thời gian làm giáo viên kiêm tổng phụ trách Đội tại trường Tiểu học <br />
Lê Lợi, bản thân tôi đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghi thức Đội <br />
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đồng thời biết rằng tổ chức Đội là tổ chức <br />
Giáo dục không thể thiếu được trong các nhà trường. Vì vậy tôi xin được đưa ra <br />
một số kiến nghị như sau:<br />
<br />
Nhà trường cần bố trí một buổi sinh hoạt dành riêng cho Đội để các em <br />
được sinh hoạt Đội, tìm hiểu về truyền thống Đội và được học nghi thức Đội <br />
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.<br />
<br />
Tạo điều kiện để giáo viên tổng phụ trách Đội có thêm quỹ thời gian để <br />
nghiên cứu thêm tài liệu Đội, các trò chơi tập thể…để phục vụ cho các buổi <br />
sinh hoạt Đội thêm phong phú đa dạng hơn giúp các em thấy vui và chủ động <br />
tham gia các hoạt động của Đội.<br />
<br />
Trong quá trình thực hiện sáng kiến này, mặc dù đã cố gắng song không <br />
tránh khỏi thiếu sót. Mong quý cấp lãnh đạo, các giáo viên chủ nhiệm và các <br />
bạn đồng nghiệp cùng góp ý để tôi hoàn thiện sáng kiến này. Tôi hy vọng rằng, <br />
sáng kiến này sẽ góp phần không nhỏ vào việc tổ chức các hoạt động Đội nói <br />
chung và rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội nói riêng. Đồng thời nó có <br />
thể là tài liệu tham khảo bổ ích cho các giáo viên tổng phụ trách Đội trong quá <br />
trình tổ chức hoạt động Đội.<br />
<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân trong công tác Đội. Rất mong <br />
nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để bản <br />
sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ và hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
NGƯỜI VIẾT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
Hòa Quang Hải<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
24<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
(Ký tên, đóng dấu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
1 Sổ tay Phụ trách Đội Nhà xuất bản Kim Đồng<br />
2 Tài liệu Nghi thức Đội sửa đổi Hội đồng Đội Trung ương<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />
Mục lục<br />
c. Mối quan hệ giữa các biệp pháp, giải pháp <br />
<br />
......................................................<br />
<br />
19<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. <br />
<br />
....................<br />
<br />
20<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
27<br />