intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 trong mô hình trường học mới VNEN

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

101
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát huy tính chủ động, tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh trong quá trình học. Hình thành một số kĩ năng cơ bản cho học sinh như: Tự học, giao tiếp và hợp tác, điều hành nhóm. Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học theo mô hình trường học mới VNEN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 trong mô hình trường học mới VNEN

Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> I. MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Tôi rất tâm đắc một câu nói: “Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến <br /> thức   mà   đó   là   công   việc   của   người   khơi   dậy   ngọn   lửa   tâm   hồn”   (Uyliam <br /> Batơdit). “Ngọn lửa tâm hồn” ở đây chính là niềm đam mê học tập, sự thích thú <br /> tìm tòi kiến thức, sự  hăng say, tích cực khi được đến trường. Hiểu được điều  <br /> này, tôi nhận thấy vai trò của bản thân là rất quan trong việc truyền niềm đam  <br /> mê hứng thú học tập cho học sinh.<br /> Năm học 2014 – 2015 là năm thứ  4 trường tôi thực hiện dạy và học theo <br /> Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Cũng như hầu hết các thầy cô giáo  <br /> khác, trong những năm học qua tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước hoàn thiện <br /> các phương pháp dạy học hiệu quả nhất. Phương pháp giảng dạy phù hợp sẽ là  <br /> con đường giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, phát huy trí lực <br /> của người học, mỗi môn học đều phải có một phương pháp giảng dạy phù hợp  <br /> và phải không ngừng đổi mới, hoàn thiện và đây cũng chính là một trong những <br /> yếu tố, động lực không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học <br /> sinh hiện nay.<br /> ̣ ̣<br />         Măt khac, hiên nay ph<br /> ́ ương phap day hoc truyên thông “Th<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ́ ầy đọc – Trò <br /> ̣ ̣ ́ ưng đ<br /> chép” thu đông không đap  ́ ược lôi t<br /> ́ ư  duy sang tao, năng đông va tich c<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ́ ực  <br /> ̉ ̣<br /> cua hoc sinh. Dù có bắt học sinh ngồi ngay ngắn nhưng nếu không thích thú, các  <br /> em không thể học tốt được. Nhiệm vụ đặt ra cho giáo viên lúc này không phải là <br /> sẽ giảng bài như thế nào cho hay, truyền đạt kiến thức như thế nào cho học sinh  <br /> hiểu nhanh nhất. Mà nhiệm vụ quan trọng của giáo viên lúc này sẽ là hướng dẫn  <br /> học sinh như  thế  nào để  các em tự  khám phá, chiếm lĩnh kiến thức hiệu quả <br /> nhất. Làm sao khơi dậy được hứng thú, đam mê trong học tập cho các em. Để <br /> mỗi tiết học diễn ra thực sự nhẹ nhàng, sinh động. Học sinh tiếp thu kiến thức  <br /> một cách tự nhiên, không ép buộc nặng nề.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 1           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, tôi nhận thấy cần phải nghiên cứu đưa ra  <br /> những biện pháp cần thiết để tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh  <br /> tích cực, chủ  động hơn trong việc chiếm lĩnh kiến thức. Đó chính là lí do tôi <br /> chọn đề tài nghiên cứu là: Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực,  <br /> tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 trong mô hình trường học mới  <br /> VNEN.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> a. Mục tiêu<br /> ­ Phát huy tính chủ động, tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh trong  <br /> quá trình học.<br /> ­ Hình thành một số kĩ năng cơ bản cho học sinh như: Tự học, giao tiếp và <br /> hợp tác, điều hành nhóm,…<br /> ­  Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả  dạy học theo mô hình trường  <br /> học mới VNEN.<br /> b. Nhiệm vụ<br /> Để thực hiện được mục tiêu trên, tôi phải thực hiện các nhiệm vụ sau:<br /> ­ Tìm ra giải pháp để sử dụng hiệu quả các công cụ học tập trong mô hình <br /> trường học mới VNEN  nhằm tạo hứng thú cho học sinh.<br /> ­ Tìm ra các hình thức tổ  chức dạy học tích cực phù hợp với từng dạng  <br /> bài, với từng đối tượng học sinh của mình.<br /> ­ Tìm ra các cách làm để phát huy tính tự giác, tích cực cho học sinh trong <br /> quá trình học, phát huy vai trò của Hội đồng tự quản. <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Các biện pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học <br /> tập cho học sinh lớp 4 theo mô hình VNEN.<br /> 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 2           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> ­ Giới hạn: Nghiên cứu các biện pháp dạy học để  phát huy tính tích cực, <br /> tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4.<br /> ­  Đối tượng khảo sát: Học sinh lớp 4D, trường Tiểu học Lý Tự  Trọng, <br /> năm học 2014 ­2015.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trong đề tài này tôi sử dụng linh hoạt các phương pháp sau:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp<br /> ­ Phương pháp thực hành, thực nghiệm<br /> ­ Phương pháp so sánh đối chiếu.<br /> ­ Phương pháp quan sát<br /> II. NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận.<br /> Tại Hội nghị  Trung  ương VI – Khóa IX, Đảng ta nhấn mạnh: “Phải tập  <br /> trung vào nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo dục. Vì giáo dục tạo ra nguồn <br /> lực con người có chất lượng phát triển toàn diện mới đảm bảo cho mục tiêu <br /> công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.  <br /> Đảng ta cũng xác định: “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”.  <br /> Đi lên bằng giáo dục giờ đã trở  thành chân lí của thời đại. Trong hệ  thống giáo <br /> dục quốc dân, tiểu học là cấp học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nó là cấp  <br /> học nền tảng cơ  bản nhất tác động đến toàn xã hội. Do vậy, quán triệt Nghị <br /> quyết Trung ương II của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ giáo dục và Đào <br /> tạo đã chỉ  thị  rõ nhiệm vụ  cụ  thể  cho các ngành học, cấp học. Với quan điểm  <br /> như trên, giáo dục nước ta đang trên bước đường đổi mới toàn diện và sâu sắc. <br /> Chính vì vậy, Mô hình trường học mới VNEN được đưa vào thí điểm dạy <br /> học trong một số trường tiểu học của cả nước. Mô hình trường học mới VNEN <br /> dựa trên kết quả  và thành tựu đổi mới Giáo dục Quốc tế. Vận dụng cách làm <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 3           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> của Giáo dục Colombia một cách sáng tạo, phù hợp với mục tiêu và đặc điểm <br /> của Giáo dục Việt Nam.<br /> Mô hình này đã tăng cường sự tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa  <br /> học sinh với học sinh. Tạo không khí học tập nhẹ  nhàng, thân thiện. Học sinh <br /> học không thụ  động mà bắt buộc phải trao đổi hợp tác với bạn bè, thầy cô, tự <br /> tìm tòi khám phá để chiếm lĩnh kiến thức mới trong quá trình học tập.<br /> 2. Thực trạng<br /> 2.1. Thuận lợi, khó khăn<br /> * Thuận lợi<br /> ­ Mô hình VNEN khi áp dụng tại trường tôi được rất nhiều sự  quan tâm, <br /> hỗ  trợ  của cộng đồng; sự  chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, của  <br /> Phòng giáo dục và đào tạo. Đặc biệt được sự quan tâm, ủng hộ của cha mẹ học <br /> sinh.<br /> ­ Trường Tiểu học Lý Tự Trọng là trường chuẩn quốc gia có các thiết bị, <br /> đồ dùng phục vụ cho dạy học tương đối đầy đủ, môi trường học tập thân thiện  <br /> với học sinh.<br /> ­ Đa số học sinh được nhà trường cũng như cha mẹ học sinh quan tâm tạo  <br /> mọi điều kiện thuận lợi nhất để  học tập tốt như  việc mua sắm sách vở, giấy <br /> bút, đồ dùng,… đầy đủ. Mặt khác, các em ngoan ngoãn, biết nghe lời thầy cô và <br /> biết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.<br /> ­ Đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, có trình độ chuyên môn, có năng lực.  <br /> Đa số giáo viên đều nhiệt tình, hăng say với công việc, có tinh thần trách nhiệm <br /> cao, luôn tìm tòi sáng tạo những cái hay, cái mới áp dụng vào dạy học để không <br /> ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. <br /> ­ Sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ  thông tin tạo ra nhiều ứng dụng  <br /> tiện lợi để giáo viên áp dụng vào thực tế dạy học đem lại hiệu quả cao.<br /> * Khó khăn<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 4           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> Bên cạnh những thuận lợi trên, khi thực hiện đề  tài này tôi gặp phải một  <br /> số khó khăn như sau: <br /> ­ Về diện tích phòng học thiết kế theo chuẩn diện tích lớp học hiện hành  <br /> nên khi sắp sếp bàn ghế  theo mô hình VNEN thì không gian lớp học chật chội  <br /> chưa thoải mái để  học sinh và giáo viên di chuyển; chưa có không gian để  tổ <br /> chức các trò chơi vận động, trò chơi tập thể trong lớp học. <br /> ­ Đồ  dùng dạy học thì nhiều nhưng vẫn chưa đáp  ứng được nhu cầu sử <br /> dụng do nhiều đồ dùng không phù hợp với thực tế dạy học.<br /> ­ Vẫn còn thiếu một số  phòng học chức năng cho học sinh như phòng thí <br /> nghiệm, dụng cụ thí nghiệm dùng cho môn Khoa học, Tự nhiên xã hội…<br /> ­ Ngoài ra một số học sinh có hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, con em  <br /> đồng bào dân tộc thiểu số luôn thiếu sự quan tâm của gia đình tới việc học, mua <br /> sắm đồ dùng, sách vở chưa đầy đủ. Điều này cũng gây ra khó khăn cho giáo viên  <br /> và học sinh khi dạy và học.<br /> ­ Cuối cùng khó khăn lớn nhất tôi gặp phải đó là một số  học sinh có thái <br /> độ  học tập thờ   ơ, chưa tích cực. Nhiều em nhút nhát, chưa mạnh dạn khi tham <br /> gia các hoạt động học tập. <br /> 2. 2. Thành công, hạn chế<br /> * Thành công<br /> ­ Thời gian áp dụng mô hình VNEN vào trường tôi đã là năm thứ  4 nên <br /> giáo viên và học sinh đã tương đối thành thạo với cách dạy – cách học; Nhận <br /> thức của cha mẹ học sinh về hiệu quả của mô hình này cũng được nâng lên rõ <br /> rệt.<br /> ­ Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, các hoạt <br /> động chuyên môn bổ ích nên giáo viên được chia sẻ, rút kinh nghiệm và học hỏi <br /> lẫn nhau. Từ đó có những hình thức, phương pháp dạy học mới được áp dụng có <br /> hiệu quả vào thực tế.<br /> * Hạn chế<br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 5           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> ­ Chất lượng giáo dục trong lớp không đồng đều, có những học sinh tiếp <br /> thu bài nhanh, có nhiều học sinh khả năng tư duy và khả năng tiếp thu chậm, đòi <br /> hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian cho những học sinh này, làm gián đoạn <br /> hoạt động của cả lớp. <br /> ­ Việc đầu tư  chuẩn bị  đồ  dùng dạy học, hay nghiên cứu tìm tòi những <br /> cách dạy hay thường mất nhiều thời gian công sức nên được ít giáo viên chú <br /> trọng quan tâm.<br /> 2. 3. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> * Mặt mạnh<br /> ­ Mô hình VNEN phù hợp với khả năng nhận thức và kích thích được tâm <br /> lí ưa thích khám phá, tìm tòi của lứa tuổi học sinh tiểu học.<br /> ­ Mối quan hệ  gần gũi, trao đổi thông tin qua lại giữa thầy – trò, bạn – <br /> bạn giúp cho các hoạt động học diễn ra thoải mái, tự nhiên và nhẹ nhàng.<br /> ­ Học sinh được bày tỏ ý kiến của cá nhân, mạnh dạn trong giao tiếp. Từ <br /> đó, giúp giáo viên hiểu và nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của từng học <br /> sinh để có biện pháp khắc phục kịp thời.<br /> ­ Mối quan hệ  giữa Học sinh – Nhà trường – Gia đình – Cộng đồng trở <br /> nên khăng khít hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Mặt yếu <br /> ­ Việc trang trí lớp học mất nhiều thời gian và công phu; một số  công cụ <br /> học tập chỉ mang tính hình thức, giáo viên – học sinh chưa sử dụng hết hiệu quả <br /> của những công cụ học tập đó.<br /> ­ Việc đầu tư rèn luyện kĩ năng cho Hội đồng tự quản của lớp, các nhóm <br /> trưởng mất nhiều công sức nên không phải giáo viên nào cũng chú trọng vào <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 6           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> việc này. Do vậy, Hội đồng tự quản của nhiều lớp vẫn chưa phát huy được vai <br /> trò và nhiệm vụ của mình, cho dù các em có tố chất.<br /> ­ Kĩ năng quản lí hoạt động học, giao nhiệm vụ  của giáo viên, Hội đồng  <br /> tự  quản không tốt sẽ  dẫn đến tình trạng học sinh ngồi chơi, không làm việc <br /> trong các tiết học.<br /> 2. 4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động gây ra thực trạng<br /> Bên cạnh những thuận lợi và thành công mà mô hình này mang lại vẫn còn <br /> tồn tại những hạn chế, yếu kém. Theo tôi là do những nguyên nhân cơ bản sau:<br /> * Về phía học sinh<br /> ­ Do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi nên các em còn ham chơi; một số em lại  <br /> quá nhút nhát, chưa dám thắc mắc với thầy cô giáo khi không hiểu bài.<br /> ­ Ý thức tự giác học tập của nhiều học sinh chưa cao:  Thờ  ơ với các giờ <br /> học trên lớp, không thực hiện các Hoạt động ứng dụng khi ở nhà.<br /> ­ Cảm thấy mặc cảm, tự ti khi hoàn thành chưa tốt các nhiệm vụ học tập,  <br /> lâu dần thành thói quen im lặng, không mạnh dạn khi hoạt động.<br /> * Về phía giáo viên<br />         ­ Một số giáo viên chưa xác định rõ tác dụng của công cụ lớp học, cho nên <br /> trong quá trình dạy học còn xem nhẹ cộng cụ lớp học. Dạy xong bài, xong chủ <br /> đề  là thôi, không dùng công cụ  lớp học để  cho học sinh củng cố  kiến thức và  <br /> thể hiện năng lực của mình.<br />         ­ Giáo viên chưa khai thác được vốn sống, vốn kinh nghiệm, vốn kiến  <br /> thức có sẵn của học sinh trong quá trình dạy học.<br /> ­  Vận dụng các phương pháp dạy học cũng như  hình thức dạy học chưa  <br /> phù hợp, chưa khơi dậy được tính tích cực, hứng thú học tập của học sinh với lí <br /> do nói ít hoặc không giảng bài thì học sinh không hiểu.<br />         ­ Một số giáo viên chưa đầu tư chuẩn bị bài chu đáo nên chưa nắm chắc <br /> những những yêu cầu kiến thức của từng bài dạy. Viêc dạy học còn dàn trải, <br /> còn nâng cao kiến thức một cách tùy tiện.<br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 7           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> ­ Một số giáo viên chưa thực sự chú ý đúng mức đến từng đối tượng học <br /> sinh nhất là học sinh tiếp thu bài chậm. Bên cạnh đó, chưa theo dõi sát sao và xử <br /> lý kịp thời các biểu hiện lười học của học sinh.<br /> ­ Một số giáo viên ngại chuẩn bị đồ dùng, thiết kế trò chơi khi dạy học vì <br /> vừa tốn kém vừa mất nhiều thời gian. <br /> * Về phía gia đình học sinh<br />   ­ Bên cạnh đó, một nguyên nhân không nhỏ  có  ảnh hưởng sự  tích cực,  <br /> hứng thú trong học tập cho học sinh là do một số  phụ huynh thiếu quan tâm sát  <br /> sao đến việc học của các con; chưa động viên, khuyến khích các con kịp thời.<br /> ­ Một số học sinh hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên thiếu sách vở, đồ  dùng <br /> phục vụ cho việc học. Nhiều học sinh cả bố mẹ đi làm ăn xa để mặc các em ở <br /> nhà với ông bà hoặc anh chị nên thiếu sự quan tâm yêu thương, các em thiếu tự <br /> tin, chán nản và học hành sa sút…<br /> * Nguyên nhân khác<br /> Thời gian học tập của học sinh Tiểu học tương đối nhiều 9 buổi/ tuần,  <br /> khối lượng nội dung kiến thức lớn với nhiều môn học nên thời gian vui chơi của <br /> các em không nhiều. Điều này làm cho các em cảm thấy việc học nặng nề  và <br /> mệt mỏi.<br /> Do một số  học sinh là người dân tộc thiểu số  nên vốn tiếng Việt chưa  <br /> thành thạo ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu và giao tiếp với bạn bè và thầy cô,  <br /> tạo ra tâm lí thiếu tự tin. Chính điều này cũng làm ảnh hưởng đến kết quả học  <br /> tập của học sinh.<br /> Trên đây là những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng học sinh chưa  <br /> chủ động, tích cực khi tham gia các hoạt động học tập, việc học vẫn chưa phải  <br /> là niềm vui đối với các em như  câu khẩu hiệu:  “Mỗi ngày đến trường là một  <br /> ngày vui”.<br /> 2. 5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 8           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> ­ Địa bàn của trường đóng thuộc vùng nông thôn, nguồn thu nhập chủ yếu <br /> của người dân từ  nông nghiệp, một số  ít buôn bán nhỏ, đời sống kinh tế  vẫn <br /> trong tình trạng gặp nhiều khó khăn, trình độ  văn hóa, nhận thức của nhân dân <br /> không đồng đều, nhiều phụ  huynh vẫn chưa thực sự  chú trọng quan tâm đến  <br /> việc học của con cái.   <br />         ­ Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học trong hệ thống giáo <br /> dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng. Đặc biệt, khi chúng ta tiến hành <br /> đổi mới chương trình và sách giáo khoa thì vấn đề  đổi mới phương pháp dạy <br /> học đã trở  thành một yêu cầu cấp thiết. Phong trào đổi mới phương pháp dạy <br /> học đã diễn ra rộng khắp trong ngành giáo dục toàn quốc. Tuy nhiên việc đổi <br /> mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới đang thử nghiệm chưa <br /> được thực hiện một cách đồng bộ   ở  các trường học, cấp học, các vùng miền  <br /> trong cả nước. <br />         ­ Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới  <br /> các hoạt động giáo dục, đủ  các điều kiện cho việc triển khai chủ  trương thực  <br /> hiện việc làm đổi mới của nhà trường.<br />          ­ Nhà trường đã chỉ  đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự <br /> học, tự  bồi dưỡng, tự  làm đồ  dùng dạy học, chia sẻ  và học hỏi kinh nghiệm  <br /> đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn ở tổ, trường, cụm. Giáo viên hướng dẫn <br /> học sinh sử  dụng tài liệu Hướng dẫn học để  tự  học, tự  đánh giá; tổ  chức cho  <br /> học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ năng mới thông qua quá <br /> trình học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi <br /> cần thiết.<br />         ­ Trong thực tế  vẫn còn có hiện tượng giáo viên chưa thực sự  đổi mới  <br /> phương pháp dạy học, họ  chỉ  cố  gắng để  học sinh ghi nhớ  bài học một cách <br /> máy móc, thậm chí áp đặt một cách cứng nhắc. Kiểu dạy học phổ  biến trong  <br /> nhiều môn học hiện nay vẫn là giáo viên truyền thụ những nội dung được trình <br /> bày trong sách giáo khoa, học sinh nghe và ghi nhớ một cách thụ động. <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 9           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br />         ­ Một số giáo viên còn lúng túng khi thực hiện dạy học theo phương pháp <br /> dạy học tích cực. Họ  chưa thấy hết tầm quan trọng của việc rèn cho học sinh <br /> phương pháp tự học và học theo nhóm. Vì vậy có những bài tập có liên quan đến <br /> kiến thức mới họ  còn làm thay cho học sinh vì họ  sợ  học sinh không hiểu bài.  <br /> Thói quen trước đây giáo viên giảng giải, thuyết trình vẫn còn. Với cách dạy  <br /> như trên không rèn được cho học sinh thói quen tự học và học theo nhóm, các em <br /> luôn có thói quen chờ  đợi, không tự  mình suy nghĩ, tìm tòi để  phát hiện ra kiến  <br /> thức mới.<br />         ­ Một số nhóm trưởng chưa mạnh dạn tự tin để lãnh đạo nhóm mình hoạt  <br /> động.<br /> Đầu năm học 2014 ­ 2015, tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 4D gồm  <br /> 30 học sinh, trong đó có cả học sinh dân tộc thiểu số. Bước vào đầu năm học, tôi <br /> tiến hành khảo sát chất lượng để  phân loại đối tượng học sinh. Chất lượng  <br /> khảo sát đầu năm chính là cơ  sở  để  giáo viên có những tác động phù hợp trong  <br /> quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng về sau.<br /> Kết quả khảo sát môn Toán và Tiếng Việt như sau: <br /> <br /> Tổng  Điểm dưới 5 Điểm 5, 6 Điểm 7, 8 Điểm 9, 10<br /> số HS SL % SL % SL % SL %<br /> 30 8 26.6 14 46.6 5 16.6 3 10.2<br />  <br /> Chất lượng khảo sát đầu năm rất thấp. Qua một thời gian hè vui chơi, các <br /> em phần nào đã quên đi kiến thức của lớp 3. Trước thực trạng này, tôi nhận <br /> thấy mình cần phải có những việc làm cụ thể để cải thiện chất lượng và nâng  <br /> cao ý thức học tập của học sinh. <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> 3. 1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Tôi đưa ra các biện pháp nhằm thực hiện các mục tiêu cụ thể như sau: <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 10           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> ­ Đầu tư vào việc trang trí lớp học, sử dụng có hiệu quả các công cụ học <br /> tập nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong các tiết dạy.<br /> ­ Phát huy tốt vai trò của Hội đồng tự  quản và nhóm trưởng tạo ra môi <br /> trường học tập sôi nổi, thoải mái.<br /> ­  Đầu tư  nội  dung và hình thức cũng  như  phương  pháp dạy học  theo <br /> hướng tích cực trong các tiết dạy nhằm kích thích hứng thú học tập cho học <br /> sinh.<br /> <br /> <br /> 3. 2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, giải pháp<br /> a. Sử dụng có hiệu quả các công cụ học tập nhằm phát huy tính chủ <br /> động, tích cực của học sinh<br /> Đầu năm học mỗi giáo viên dạy mô hình VNEN đều tiến hành trang trí lớp  <br /> học một cách công phu và tương đối đầy đủ  các công cụ  học tập trong lớp.  <br /> Nhưng phần lớn các công cụ  đó là để  “trang trí” chứ  chưa phát huy được hiệu  <br /> quả  trong quá trình dạy học. Tôi mạnh dạn nêu ra cách sử  dụng của mình đối <br /> với từng công cụ để mọi người tham khảo.<br /> Sau khi thành lập Hội đồng tự quản lớp học xong, tôi tiến hành tập huấn <br /> một buổi giới thiệu và hướng dẫn cách sử  dụng công cụ  lớp học cho mỗi học <br /> sinh đều hiểu: Trong mô hình trường học mới cần phải có công cụ  lớp học và  <br /> công cụ  lớp học là Góc học tập: Góc Tiếng Việt, Góc Toán, Góc Khoa học ­ <br /> Lịch sử  ­ Địa lí; Góc cộng đồng; Góc thư  viện; Góc thiên nhiên; Góc sinh nhật; <br /> Sơ đồ cộng đồng; Hộp thư bạn bè….<br /> ­ Hộp thư  bè bạn: Là chiếc cầu nối để  các em có thể  trao đổi thông tin <br /> về  học tập, về  những điều chưa biết, những dòng cảm xúc, suy nghĩ. Góc nhỏ <br /> ấy luôn là nơi tạo nên hiệu  ứng sôi nổi tới các em học sinh. Sau mỗi tiết học, <br /> những lá thư với dòng chữ còn hơi nguệch ngoạc nhưng chất chứa bao tình cảm <br /> sâu lắng, những mảnh giấy nhỏ bé, rồi cả hình vẽ  ngộ nghĩnh đáng yêu về  bạn  <br /> bè trong lớp được gửi vào những phong thư nhỏ. <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 11           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> Sau những tiết học hay buổi học, tôi lại cho các em viết suy nghĩ của mình  <br /> và bỏ vào hộp thư. Chính vì được chia sẻ mà các em thấy yêu thương nhau, hiểu <br /> nhau hơn. Cô cũng hiểu trò hơn.<br /> Hộp thư bè bạn còn được tôi sử dụng vào dạy bài văn viết thư. Sau các bài <br /> học về cách viết một bức thư. Tôi cho học sinh thực hành viết một bức thư nói <br /> về mơ ước của em với bạn thân của mình. Sau khi viết xong, tôi yêu cầu các em  <br /> bỏ  vào phong bì ghi tên bạn, tiếp đến bạn sẽ  lấy bức thư  đó đọc cho các bạn  <br /> trong lớp nghe. Các em rất thích thú với những hoạt động như thế. <br /> ­  Sơ   đồ   cộng   đồng:  Ngay   từ   đầu   năm   học,   khi   được   nhận   lớp   chủ <br /> nhiệm, tôi đã tìm hiểu về nơi ở của học sinh. Trong buổi sinh hoạt lớp đầu tiên, <br /> tôi cùng với học sinh bắt tay vào thiết kế sơ đồ. Chính các em tự tay làm những <br /> ngôi nhà của mình bằng giấy màu viết tên lên và dán vào sơ  đồ. Điều này tạo  <br /> cho các em một niềm hứng thú mới, đó là giới thiệu về vị trí của nhà mình, bạn  <br /> ở gần nhà mình cho cả lớp biết. <br /> Khi dạy những bài về địa phương, tôi lại có cơ  sở để hướng dẫn cho các <br /> em một cách cụ  thể  như  vị  trí của nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn, nhà cộng <br /> đồng của Buôn Rung dựa trên sơ đồ đó. Hay khi trong lớp có bạn bị ốm, các em <br /> nhìn vào sơ  để  biết được vị  trí nhà của bạn để  đến động viên, thăm hỏi bạn. <br /> Chính điều này tạo ra mối liên kết giữa các thành viên trong lớp tôi trở nên khăng <br /> khít hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 12           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sơ đồ cộng đồng lớp 4D­ Trường Tiểu học Lý Tự Trọng<br /> <br /> <br />  ­ Góc cộng đồng: Là nơi để  tôi và học sinh sưu tầm, giới thiệu về  văn <br /> hóa lịch sử  của địa phương, dân tộc, các tác phẩm thơ  ca hò vè, trò chơi dân  <br /> gian….Các sản phẩm của địa phương làm ra theo chủ điểm, mạch kiến thức của <br /> các môn học như hạt lúa, hạt cà phê, hạt tiêu, hay các nhạc cụ  đân tộc như  đàn <br /> Tơ –rưng, đàn đá, sáo trúc, …. Chính hoạt động này kích thích các em hứng thú <br /> tìm tòi, sưu tầm, giới thiệu và qua đó cũng sẽ giúp các em thêm yêu văn hóa, lịch  <br /> sử truyền thống một cách tự nhiên, bền vững.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 13           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Góc cộng đồng lớp 4D<br /> Ví dụ: Khi học bài “Tây Nguyên” – Môn Địa lí.  Tôi yêu cầu học sinh về <br /> sưu tầm các nông sản của địa phương mình có. Hôm sau mỗi học mang một loại  <br /> nông sản đến lớp như: đậu đen, đậu xanh, lạc, lúa, ngô, ca cao, cà phê, tiêu,  <br /> điều,… Thông qua hoạt động này, tôi nhận thấy ý thức của học sinh về  trách <br /> nhiệm của bản thân trong việc giới thiệu các sản phẩm của địa phương mình <br /> được nâng lên rõ rệt.<br /> Thông qua Góc cộng đồng, tôi lồng ghép những bài học liên quan đến  <br /> những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nhất là nền văn hóa của người đồng <br /> bào Ê – đê. Trong lớp tôi có học sinh người đồng bào Ê­ đê nên khi được giới <br /> thiệu về văn hóa của dân tộc mình các em rất tự hào và hãnh diện. Điều này làm <br /> tăng sự tự tin khi giao tiếp, khi học tập cho các em. <br /> ­ Góc thiên nhiên:  Hưởng  ứng phong trào “Xây dựng trường học thân <br /> thiện – Học sinh tích cực”. Mỗi lớp học theo Mô hình trường học mới VNEN  <br /> đều dành một góc nhỏ xây dựng Góc thiên nhiên trong lớp nhằm tạo môi trường  <br /> lớp học thân thiện hơn. Ngoài ra, Góc thiên nhiên còn rèn cho các em có kỹ năng  <br /> sống hằng ngày. Các em biết chăm sóc, bảo vệ  cây xanh, ích lợi của cây xanh. <br /> Góc thiên nhiên do chính các em tự  trồng vào các chậu nhựa, những cái chai lọ <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 14           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> vứt đi các em cắt và trồng cây phù hợp mang đến. Sản phẩm của các em do <br /> chính các em chăm sóc thì các em sẽ biết bảo quản và giữ gìn. Cũng chính từ góc  <br /> thiên nhiên sẽ vận dụng vào việc tìm hiểu một số kiến thức liên quan. <br /> Thông qua Góc thiên nhiên tôi vận dụng để  dạy những bài học liên quan  <br /> trong Môn Khoa học như bài Nước cần cho sự sống, Sự trao đổi chất của thực  <br /> vật,.. Có cây cối để  các em quan sát trực tiếp sẽ  giúp các em hứng thú hơn khi  <br /> học và thích tìm hiểu hơn khi hoạt động. Mặt khác, giáo dục cho các em ý thức  <br /> bảo vệ và chăm sóc những cây do chính tay mình mang đến trưng bày. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />        ­ Thư  viện lớp học:   Là tủ  sách thân thi ệ n có sự  đóng góp củ a phụ <br /> huynh, học sinh, giáo viên, có sự  giúp đỡ  củ a nhà trườ ng và đị a phươ ng tạo  <br /> điề u kiệ n cho các em ham đọ c sách, mở  r ộng hi ểu bi ết, phát triển khả  năng  <br /> cho các em. Rèn kĩ năng sống có trách nhi ệm, có ý thức bảo qu ản tài sả n <br /> chung,   có   thói   quen   s ống   g ọn   gàng,   ngăn   nắp.   Ngoài   việ c   đọ c   sách   tăng <br /> thêm vốn tri th ức, h ọc sinh còn tham gia các hoạt độ ng giới thi ệ u quy ển <br /> sách c ủa em do giáo viên ph ụ  trách l ớp h ướ ng dẫn, giúp các em tự  tin h ơn,  <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 15           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> diễ n đạ t tố t h ơn.  Đây là mộ t trong nh ững kĩ năng số ng r ất cần thi ết cho <br /> họ c sinh sau này.  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Góc thư viện lớp 4D<br /> <br /> <br /> b. Đổi mới phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học theo hướng  <br /> tích cực<br /> Khác với cách dạy truyền thống “Thầy giảng – trò nghe”, phương pháp <br /> dạy học hiện tại là “Thầy hướng dẫn – Trò tự  tìm tòi khám phá để  chiếm lĩnh <br /> kiến thức”. Phương pháp mới này kích thích tính chủ động, khả năng tìm tòi, tư <br /> duy sáng tạo cho người học. Từ đó, giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Vai <br /> trò của người giáo viên phải là người hướng dẫn, định hướng, giúp đỡ  kịp thời  <br /> để các học sinh đi đúng mục tiêu, nội dung trọng tâm của bài học. Để thực hiện  <br /> tốt những biện pháp này tôi đã thực hiện những việc sau đây:<br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 16           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> * Đầu tư  lựa chọn nội dung phù hợp và tổ  chức tốt các hoạt động <br /> khởi động<br /> Để bắt đầu mỗi tiết học, tôi thường nghiên cứu kĩ nội dung bài học và lựa <br /> chọn một hình thức khởi động phù hợp. Hoạt động khởi động là cầu nối hướng  <br /> tâm thế  của các em vào hoạt động chính, tạo hứng thú cho các em khi bắt đầu <br /> tiết học. Thông qua trò chơi khởi động tạo ra tình huống có vấn đề để kích thích  <br /> sự tò mò cho học sinh. Tôi thường thiết kế hoạt động khởi động như sau:<br /> ­ Bước 1: Nghiên cứu nội dung tiết học<br /> ­ Bước 2: Lựa chọn nội dung và hình thức khởi động<br /> ­ Bước 3: Chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho hoạt động<br /> ­ Bước 4: Tập huấn cho Hội đồng tự quản<br /> ­ Bước 5: Áp dụng vào tiết dạy<br /> Ví dụ: Khi dạy môn Khoa học, bài Tính chất của không khí,  tôi cho học <br /> sinh khởi động bằng hoạt động Thi bơm bóng, tôi chuẩn bị  bóng bay với nhiều <br /> hình dạng khác nhau, HĐTQ yêu cầu hai đội chơi trong thời gian 2 phút, đội nào <br /> bơm được nhiều bóng sẽ giành chiến thắng. Thông qua hoạt động khỏi động đó, <br /> tôi dẫn dắt để bước vào Hoạt động cơ bản.<br /> Sau khi được chơi, học sinh rất thoải mái, vui vẻ, vừa thắc mắc tại sao  <br /> bóng bay lại có nhiểu hình dạng như vậy? Để đi tìm câu trả lời, các em sẽ thích <br /> thú khi học bài.<br /> Khi dạy môn Đạo đức, bài Tôn trọng luật giao thông (Tiết 1), trước khi <br /> vào hoạt động chính, tôi cho cả lớp chơi trò chơi “Nhanh tay, nhanh mắt”. Tôi in  <br /> một số biển báo giao thông yêu cầu các đội chơi quan sát và trả  lời tên của các  <br /> biển báo giao thông đó. Các đội thi nhau trả lời, tạo ra không khí rất sôi nổi. Sau  <br /> khi chơi, tôi dẫn dắt để các em bước vào bài học mới. <br /> <br /> <br /> * Áp dụng trò chơi học tập vào các tiết học<br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 17           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> Trong quá trình dạy học, việc sử dụng trò chơi học tập có nhiều tác dụng <br /> như:<br />      ­ Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ  học, làm cho giờ <br /> học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức  <br /> nhẹ nhàng, tạo hứng thú học tập.<br /> ­ Kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình.<br /> ­ Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích  <br /> thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử <br /> lý thông minh trong những tình huống phức tạp, tăng cường khả năng vận dụng  <br /> trong cuộc sống.<br /> Khi dạy học, tôi thường áp dụng trò chơi phần củng cố  cuối tiết học. <br /> Cuối mỗi tiết học, thay vì hỏi lại kiến thức tôi thường biến hoạt động củng cố <br /> thành một số trò chơi bổ ích, vừa khắc sâu kiến thức cho các em vừa tạo không <br /> khí học tập vui tươi, sôi nổi.Tôi thường sử dụng trò chơi như sau: <br /> + Ô chữ kì diệu: Trò chơi này có thể áp dụng cho nhiều môn học như Lịch <br /> sử ­ Địa lí, Khoa học, Tiếng Việt ,…. <br /> + Ong tìm chữ: Áp dụng khi dạy môn Tiếng Việt<br /> + Ai nhanh – Ai đúng: Trò chơi này áp dụng được với nhiều môn học;  ở <br /> những bài cụ  thể, tôi thay đổi nội dung của câu hỏi còn giữ  nguyên hình thức <br /> chơi.<br />  Ví dụ: Khi dạy bài Không khí gồm những thành phần nào? Chúng có vai  <br /> trò gì đối với sự cháy và sự sống ?  (Khoa học 4), tôi sẽ sử dụng trò chơi  Ô chữ  <br /> kì diệu, tôi tiến hành thiết kế ô chữ theo các bước cơ bản như sau: <br /> ­ Bước 1: Chuẩn bị nội dung câu hỏi, tương ứng với nó là số  hàng ngang <br /> ghi câu trả lời.<br /> ­ Bước 2: Tiến hành làm ô chữ.<br /> ­ Bước 3: Hướng dẫn cách điều hành các bạn chơi trò chơi cho HĐTQ.<br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 18           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> ­ Bước 4: Áp dụng trò chơi vào cuối tiết học.<br /> <br /> <br />  K H Í Ô X I<br />  C H Ế T<br />  Ô N H I Ê M<br />  N I T Ơ<br />  T R O G S Ạ C H<br />  K H Í N T Ơ<br />  T H O Á N G<br />  C A C B Ô N Í C<br /> <br /> + Hàng 1: (6 ô chữ) Trong không khí, khí gì duy trì sự cháy ? ( khí ô –xi)<br /> + Hàng 2: (6 ô chữ) Nếu không được cung cấp không khí thì thực vật động  <br /> vật sẽ như thế nào ? (chết)<br /> + Hàng 3: Trong không khí có nhiều bụi bẩn, vi khuẩn ta nói không khí bị <br /> gì? (ô nhiễm)<br /> + Hàng 4: Trong các thành phần của không khí, khí nào chiếm nhiều nhất?  <br /> (ni –tơ)<br /> + Hàng 5: Để cơ  thể khỏe mạnh, chúng ta cần giữ gìn bầu không khí nơi  <br /> mình ở như thế nào ? (trong sạch)<br /> +……<br /> +  Hàng dọc: Từ “không khí”<br /> Ô chữ trên đã khái quát những kiến thức cơ bản của toàn bài, giúp học sinh <br /> ghi nhớ lâu hơn.<br /> c. Chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng, dụng cụ  thí nghiệm, vật thật kết hợp  <br /> sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học<br /> Trong một tiết học muốn gây được sự  thích thú cho học sinh thì việc <br /> chuẩn bị kĩ về đồ dùng dạy học rất quan trọng.<br /> Giáo viên chuẩn bị  đồ  dùng dạy học kĩ thì chúng ta sẽ  khai thác được  <br /> trọng tâm của bài. Trong một giờ học giáo viên cần chuẩn bị  đồ  dùng dạy học <br /> cho từng   môn đảm bảo yêu cầu đẹp, đúng trọng tâm của từng bài để  sát với <br /> thực tế  và phong phú hơn. Dạy trên những gì học sinh nhìn thấy như  hình vẽ, <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 19           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> tranh  ảnh cả  lời nói diễn cảm có hình  ảnh có tính trực quan. Sử  dụng đồ  dùng <br /> dạy học giúp học sinh lĩnh hội tri thức nhanh cụ thể. Ngoài ra còn tác động đến <br /> xúc cảm của học sinh bằng việc sử dụng đồ  dùng dạy học giáo viên cung cấp  <br /> kiến thức từ khái quát đến chi tiết, tạo cảm hứng để học sinh suy nghĩ tìm tòi ý  <br /> tưởng mới của bài.<br /> Để  phát huy tối đa hiệu quả  của đồ  dùng dạy học giáo viên cần nghiên <br /> cứu mục tiêu của bài để chuẩn bị đồ  dùng dạy học đảm bảo rõ nội dung, tránh  <br /> trùng lặp. Sử  dụng đồ  dùng dạy học đúng lúc đúng chỗ, không lạm dụng. Kết <br /> hợp nhịp nhàng giữa lời giảng và động tác chỉ  đồ  dùng dạy học phải rõ ràng,  <br /> mạch lạc để cho việc lĩnh hội của học sinh được đồng thời bằng cả thị và thính <br /> giác.<br /> Mỗi bài học khác nhau thì yêu cầu về đồ dùng dạy học là khác nhau vì thế <br /> việc lựa chọn đồ  dùng dạy học phù hợp với mục tiêu của từng tiết học là rất  <br /> quan trọng.<br /> Đối với môn Lịch sử  & Địa lí, giáo viên thường phải hướng dẫn, mô tả,  <br /> hay giải thích dài dòng nhưng học sinh vẫn chưa nắm được nội dung bài học. <br /> Khi dạy môn Lịch sử  & Địa lí, tôi thường dùng bản đồ, lược đồ  cho học sinh <br /> quan sát, khi được quan sát qua lược đồ, bản đồ, các em dễ hình dung ra vị trí địa <br /> lí của các vùng, các thành phố; hay nắm được diễn biến của từng trận đánh.<br /> Đối với các môn như  Khoa học tôi luôn tận dụng tối đa hiệu quả  mà đồ <br /> dùng mang lại. Khi dạy môn Khoa học cần có vật thật để  học sinh quan sát, đó <br /> chính là sự minh họa sinh động và gần gũi nhất cho bài dạy. Ngoài ra, giáo viên <br /> cũng cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thí nghiệm. Thông qua hoạt động thí nghiệm, <br /> học sinh được làm, được chứng kiến từ đó các em sẽ nắm kiến thức nhanh hơn  <br /> và sâu hơn.<br /> Ví dụ: Khi dạy bài Gió, bão (Khoa học 4), tôi mượn hộp đối lưu trên thư <br /> viện, sau đó tập huấn cho các nhóm trưởng cách tiến hành thí nghiệm, cách giải  <br /> thích cho các bạn hiện tượng xẩy ra. Khi đến tiết dạy, các nhóm trưởng tiến <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 20           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> hành làm thí nghiệm cho các bạn theo dõi và yêu cầu các bạn giải thích: Tại sao <br /> có gió? Các thành viên trong nhóm sẽ  thay nhau trả  lời và bổ  sung cho nhau để <br /> hoàn thiện những câu hỏi liên quan đến nội dung bài học. <br /> Thông qua thí nghiệm, học sinh được trải nghiệm thực tế, được quan sát <br /> tận mắt, được nghe các bạn giải thích. Các em sẽ  thấy rất thích thú và thoải  <br /> mái, mặt khác các em sẽ ghi nhớ rất lâu những kiến thức các em mới chiếm lĩnh <br /> được. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 21           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh làm thí nghiệm Những vật nào dẫn nhiệt tốt ? Những vật nào <br /> dẫn nhiệt kém? <br /> * Đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá học sinh<br /> Nắm vững tinh thần đổi mới về đánh giá học sinh, giáo viên cần thực hiện <br /> tốt Thông tư 30 của Bộ giáo dục và đào tạo. Đánh giá kết quả học tập của học  <br /> sinh không chỉ có giáo viên mà cả học sinh và phụ huynh cùng tham gia đánh giá.<br /> Các hình thức đánh giá mà tôi thường áp dụng để  kích thích tính tích cực  <br /> cho học sinh là:<br /> ­ Đánh giá bằng lời trực tiếp: Luôn động viên khích lệ  học sinh kịp thời,  <br /> không dùng những lời lẽ  chê bai, hay trách móc khi các em chưa hoàn thành  <br /> nhiệm vụ. Đánh giá dựa trên sự  tiến bộ  của từng học sinh, không so sánh học  <br /> sinh này với học sinh khác. <br /> ­ Phỏng vấn nhanh: Sau mỗi hoạt động, để kiểm tra xem học sinh đã nắm <br /> được kiến thức chưa, tôi sẽ phỏng vấn một số em bằng những câu hỏi ngắn liên <br /> quan đến nội dung bài. <br /> ­ Đánh giá bằng cách ghi lời nhận xét vào vở, sản phẩm của học sinh: <br /> Ví dụ: + Khi học sinh hoàn thành tốt bài tập, tôi nhận xét như  sau: “Hiểu <br /> và làm đúng bài tập, trình bày rõ ràng, em thật đáng khen !”<br /> + Khi học sinh hoàn thành bài tập nhưng trình bày chưa đẹp tôi có <br /> thể nhận xét: “Em làm đúng bài tập, nhưng em nên trình bày sạch sẽ và cẩn thận  <br /> hơn”<br /> + Khi học sinh chưa hoàn thành bài tập, hoặc làm sai nhiều, có thể <br /> nhận xét: “Em chưa hoàn thành bài, em cần cố gắng nhiều hơn nữa”… <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 22           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> ­  Học sinh đánh giá: Khi giảng dạy, giáo viên cần tạo điều kiện cho học <br /> sinh đánh giá lẫn nhau và tự đánh giá bản thân mình. Điều này tạo ra môi trường <br /> học tập lành mạnh, tạo điều kiện để các em chia sẻ suy nghĩ của mình.<br /> ­ Phụ  huynh đánh giá: Cha mẹ  học sinh có quyền tham gia đánh giá quá <br /> trình học tập của con mình. Từ  đó có thể  nắm được những điểm mạnh, điểm <br /> yếu của con và có cách quan tâm con đúng cách. <br /> Trong quá trình dạy, tôi luôn kiểm tra, theo dõi, giám sát tiến trình hoạt động, kết <br /> quả của các hoạt động của từng học sinh để có sự  động viên khuyến khích hay <br /> giúp đỡ kịp thời. <br /> d.  Phát huy tốt vai trò của Hội đồng tự quản lớp<br /> * Phát huy vai trò của một nhóm trưởng<br />         Học theo mô hình trường học mới VNEN, bàn ghế sẽ được sắp xếp cho  <br /> học sinh ngồi đối diện nhau. Học sinh tự thảo luận, tự tìm vướng mắc và tự đưa  <br /> ra phương án giải quyết. <br />         Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét trong học  <br /> nhóm theo mô hình trường học mới, tất cả học sinh trong nhóm đều được luân <br /> phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn trong nhóm để  điều hành các <br /> hoạt động do giáo viên yêu cầu và không có một bất cứ học sinh nào ngoài cuộc,  <br /> không một học sinh nào ngồi chơi. Tuy nhiên, để  tiết học dạy theo mô hình <br /> trường học mới thành công hay không thì phụ  thuộc rất nhiều vào các nhóm <br /> trưởng. Và công việc chính của nhóm trưởng đó là thay giáo viên điều hành các  <br /> bạn hoạt động nhóm. Xác định được mục tiêu của hoạt động nhóm. Phân công <br /> nhiệm vụ  cho công bằng, phù hợp với năng lực cho các thành viên trong nhóm <br /> của   mình   phụ   trách.<br />         Một điều quan trọng nữa đó là nhóm trưởng phải biết tự mình làm thế nào <br /> để  huy động được sự  tham gia của mọi thành viên vào giải quyết nhiệm vụ <br /> nhóm và phải tạo ra những tương tác đa chiều giữa các thành viên trong nhóm. <br /> Hướng dẫn các bạn biết cách tìm kiếm hỗ  trợ  và giải quyết được một số  khó  <br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 23           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br /> khăn gặp phải. Biết quản lí và sử dụng thời gian hiệu quả, biết sử dụng và bảo <br /> quản tài liệu học tập. Biết tổ chức và quản lí công việc. Biết báo cáo hoạt động  <br /> khi đã hoàn thành nhiệm vụ và biết yêu cầu sự trợ giúp khi không tự giải quyết  <br /> được công việc.<br /> Vào cuối hoặc đầu mỗi buổi học giáo viên cần mời các nhóm trưởng ngồi <br /> lại tạo thành một nhóm và tập huấn thêm cho các em cách làm việc.<br /> Ví dụ:  Sau khi đã ghi xong đề bài nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc mục  <br /> tiêu:<br />        +  Nhóm trưởng nói to đủ cho cả nhóm nghe: “ Mời các bạn đọc mục tiêu”<br />        +  Nhóm trưởng nói: Mình mời bạn A đọc mục tiêu thứ nhất.<br />  ­ Giáo viên chọn ra một số  học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong học tập  <br /> xếp cho các em này ngồi vào một nhóm để giáo viên huấn luyện khi học sinh đã <br /> biết việc và biết cách điều hành nhóm rồi thì chia các bạn này đến mỗi nhóm <br /> mỗi bạn làm nhóm trưởng các nhóm.<br /> ­ Đối với những nhóm còn yếu, nhóm trưởng làm việc còn lúng túng. Vì  <br /> vậy, người giáo viên phải là người “làm mẫu” và đóng vai trò là một nhóm <br /> trưởng chứ  không phải vai trò là một người giáo viên nhằm giúp các em nắm  <br /> được   các   bước.<br />         ­ Hoặc có thể cho nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động nào đó <br /> và các nhóm còn lại chú ý để học tập theo. Giáo viên cũng không quên động viên,  <br /> tuyên dương kịp thời các nhóm làm tốt. <br />         ­ Một điều nữa cần phải lưu ý đó là vị trí đứng của giáo viên khi các nhóm <br /> thảo luận cũng hết sức quan trọng. Qua kinh nghiệm giảng dạy, tôi nhận thấy <br /> giáo viên nên bao quát lớp, vừa đánh giá đúng nhóm nào làm nhanh nhất, chậm  <br /> nhất, nhóm nào giơ  thẻ  hoàn thành lên trước hoặc nhóm nào chậm nhất, nhóm <br /> nào giơ thẻ cần cứu trợ, để từ đó giáo viên kịp thời đến kiểm tra hay giúp đỡ.<br /> * Rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho  Hội đồng tự  quản thực hiện <br /> các nhiệm vụ<br /> Người thực hiện: Hoàng Thị Loan 24           Trường Tiểu học Lý Tự <br /> Trọng<br /> Một số kinh nghiệm dạy học phát huy tính tích cực, tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 4 <br /> trong mô hình trường học mới VNEN <br /> <br />        Hướng dẫn kĩ năng cho Hội đồng tự  quản một số  kĩ năng giám sát, điều <br /> hành lớp hoạt động: <br /> ­ Kĩ năng giao nhiệm vụ: Hướng dẫn cho H
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2