Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
I. Đặt vấn đề: <br />
Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ <br />
đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực <br />
sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; <br />
đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại <br />
học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, <br />
làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở <br />
thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, <br />
hiện đại hoá đất nước.<br />
<br />
Nhiệm vụ đề ra với các môn ngoại ngữ trong trường phổ thông nói chung và <br />
môn Tiếng Anh nói riêng là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao tiếp sau khi tốt <br />
nghiệp phổ thông, các em tiếp tục học tập nâng cao hoặc đi vào lao động sản <br />
xuất ứng dụng vào cuộc sống, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp thu và <br />
đón nhận nhưng tinh hoa của nhân loại thông qua giao tiếp với bạn bè các nước <br />
tiên tiến bằng Tiếng Anh.<br />
<br />
Tuy nhiên trong thực tế, hầu hết các em học sinh còn lúng túng, e ngại, <br />
thiếu tự tin trong quá trình giao tiếp. Để đáp ứng được nhu cầu nâng cao khả <br />
năng giao tiếp bằng Tiếng Anh đối với học sinh lớp 6 trường THCS Lương Thế <br />
Vinh đang học chương trình Tiếng Anh thí điểm nói chung và học sinh lớp 6A1 <br />
năm học 20172018, tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “Một số kinh nghiệm giúp <br />
học sinh học chương trình Tiếng Anh 6 đề án luyện kĩ năng nói hiệu quả”.<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
1<br />
Tạo môi trường rèn luyện kĩ năng nói theo từng chủ đề trong các tiết học <br />
Tiếng Anh 6 đề án hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập và giao tiếp của học sinh.<br />
<br />
Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn đặc biệt là kỹ năng nói với yêu <br />
cầu mới theo khung tham chiếu chuẩn Châu Âu của Bộ GD&ĐT.<br />
<br />
Cải thiện kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh lớp 6 trường THCS <br />
Lương Thế Vinh nói chung và lớp 6A1 nói riêng.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
<br />
Nghiên cứu các tài liệu như sách giáo khoa, sách giáo viên chương trình thí <br />
điểm Tiếng Anh lớp 6. Nắm rõ mục tiêu yêu cầu của đổi mới của sách giáo khoa <br />
mới so với chương trình hiện hành. <br />
<br />
Thực hiện chỉ đạo dạy học chương trình Tiếng Anh thí điểm lớp 6 của <br />
Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cũng như sự chỉ đạo thực hiện chương <br />
trình Tiếng Anh thí điểm lớp 6 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana <br />
cũng như trường THCS Lương Thế Vinh.<br />
<br />
Nắm bắt các văn bản về việc dạy Tiếng Anh theo đề án khung 6 bậc theo <br />
tham chiếu châu Âu của Bộ giáo dục và Đào tạo dành cho đầu ra cấp THCS là <br />
bậc 2 (A2), kết thúc chương trình lớp 6 được xem tương đương trình độ A2.1. <br />
Công văn số 2653/BGDĐTGDTrH về về việc hướng dẫn triển khai dạy học <br />
tiếng Anh cấp THCS và THPT theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 từ năm học <br />
20142015. Công văn số 5333/BGDĐTGDTrH ban hành ngày 29 tháng 9 năm <br />
2014 về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực <br />
môn Tiếng Anh cấp THCS từ năm học 20142015.<br />
<br />
Thực tế giảng dạy cho tôi thấy rằng những phương pháp mà cá nhân tôi <br />
2<br />
cũng như các bạn đồng nghiệp trong đơn vị đã áp dụng chưa tạo nhiều cơ hội <br />
trau dồi khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh cho học sinh. Những giải pháp ấy <br />
hầu như chú trọng hơn về việc truyền tải những kiến thức ngôn ngữ trong <br />
chương trình và dành nhiều thời lượng hơn cho học sinh luyện kĩ năng và kiến <br />
thức ngôn ngữ.<br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
<br />
Chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 6 đề án yêu cầu đánh giá học sinh <br />
theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo về chuẩn Tiếng Anh theo khung sáu <br />
bậc của châu Âu.<br />
<br />
Để thực hiện đúng lộ trình giảng dạy cho học sinh theo khung sáu bậc <br />
của châu Âu thì kỹ năng nói là một trong những kỹ năng mà đa số học sinh chưa <br />
đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu mới đề ra.<br />
<br />
Theo thông tư số 5333 của Bộ GD và ĐT thì sau khi hoàn thành chương <br />
trình Tiếng Anh lớp 6, học sinh có thể phát âm được các âm, trọng âm, ngữ <br />
điệu và nhịp điệu trong các câu ngắn và đơn giản khác nhau. Nói được các chỉ <br />
dẫn ngắn và đơn giản sử dụng trong các hoạt động học tập trong lớp học. Hỏi <br />
và trả lời ngắn gọn về các chủ đề trong chương trình như: gia đình, nhà <br />
trường, bạn bè, lễ hội, danh lam thắng cảnh, danh nhân, truyền hình, thể <br />
thao, ... .<br />
Để thực hiện đề tài nghiên cứu, tôi đã tiến hành khảo sát kĩ năng nói <br />
Tiếng Anh theo hướng dẫn trong công văn số 5333 của Bộ GD&ĐT, kết quả <br />
cụ thể: <br />
<br />
Thời Số Tốt Khá Trung bình Yếu Ghi chú<br />
điểm HS<br />
<br />
3<br />
khảo sát<br />
<br />
Đầu SL TL SL TL SL TL SL TL<br />
HKI 36 4 11,1% 5 13,9% 15 41,7% 12 33,3%<br />
năm học <br />
2017<br />
2018<br />
<br />
<br />
So với yêu cầu đặt ra thì nhiều học sinh lớp 6A1 tôi đang dạy khả năng <br />
nói Tiếng Anh còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của Bộ GD&ĐT. <br />
<br />
Nắm bắt được nhiệm vụ mới của người giáo viên, tôi đã tìm hiểu nội <br />
dung các văn bản, tài liệu giảng dạy theo chương trình đề án, tìm mọi biện pháp <br />
tối ưu để giúp học sinh phát triển kĩ năng nói theo hướng độc thoại và đối thoại.<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
<br />
Qua quá trình nghiên cứu chương trình Tiếng Anh lớp 6 thí điểm, tôi đã xây <br />
dựng một số giải pháp giúp học sinh nắm bắt được kiến thức ngôn ngữ, đồng <br />
thời vận dụng được những kiến thức ấy vào giao tiếp.<br />
<br />
Tìm hiểu nguyên nhân học sinh thụ động trong các hoạt động học tập có <br />
kĩ năng nói. Bằng cách trao đổi với một số bạn học sinh ngồi cùng bàn, trao đổi <br />
với giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh, tôi biết được rằng một số em thụ <br />
động là vì việc phát âm của các em còn nặng âm hưởng địa phương nên thiếu tự <br />
tin khi nói trước lớp. Một số học sinh khác vì thiếu các phương tiện hỗ trợ học <br />
tập nên phát âm nhiều từ chưa chuẩn xác dẫn đến việc không dám thể hiện khả <br />
năng nói của mình. Thấu hiểu được nguyên nhân trên, tôi đã động viên các em và <br />
giúp các em biết rằng bất cứ một ngôn ngữ nào cũng không tránh khỏi sự ảnh <br />
<br />
4<br />
hưởng bởi chất giọng địa phương. Kể cả người Anh và người Mỹ, Tiếng Anh là <br />
bản ngữ của họ nhưng cũng có rất nhiều từ Tiếng Anh mà người dân các nước <br />
này phát âm không giống nhau. Việc hiểu được các thông điệp được truyền tải <br />
trong quá trình giao tiếp mới là quan trọng. Từ đó các em học sinh cảm thấy tự tin <br />
hơn trong quá trình luyện nói Tiếng Anh. Đối với những em thiếu các phương <br />
tiện hỗ trợ học tập đặc biệt là từ điển thì tôi đã đề xuất về tổ chuyên và thư viện <br />
phối hợp tham mưu lãnh đạo nhà trường trang bị một số từ điển trong thư viện <br />
để các em tra cứu. Thư viện trường THCS Lương Thế Vinh đã trang bị một số từ <br />
điển in và cài đặt từ điển điện tử trên máy vi tính nhằm hỗ trợ cho học sinh trong <br />
việc phát âm Tiếng Anh. <br />
<br />
+ Một số từ điển in đã được trang bị tại thư viện:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Một số từ điển điện tử của các nhà xuất bản trường đại học Cambridge <br />
và Oxford đã được cài đặt vào máy vi tính tại thư viện. Các loại từ điển vừa có <br />
phần dịch nghĩa đồng thời có cả phần phiên âm quốc tế và phần âm thanh của từ <br />
điển, ghi âm của người học: <br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
<br />
Cambrigde Advanced Learner’s Dictionary Oxford Essential Dictionary CDRom<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn cung cấp các đường link có hỗ trợ việc nghe Tiếng Anh <br />
để các em luyện nghe để nói như “https://www.youtube.com/watch?v=odIpD<br />
EkgsY” học Tiếng Anh trực tuyến trên mạng In – tơ – nét. Các trang web đang <br />
dạy nói Tiếng Anh hiện nay trên In – tơ – nét như “Native speaker” , phần mềm <br />
trực tuyến “ Tiếng Anh 1,2,3” cho các em tham khảo và đăng ký học tập.<br />
<br />
Tạo nhiều cơ hội cho học sinh được trau dồi kĩ năng giao tiếp trong học <br />
tập. Trong tất cả các tiết học đặc biệt là các tiết dạy kĩ năng nói, tôi tăng cường <br />
các hoạt động luyện nói theo cặp, nhóm. Sau đây là một vài tiết trong số rất <br />
nhiều tiết tôi đã tiến hành các bước hướng dẫn cho học sinh luyện nói Tiếng Anh <br />
có liên hệ thực tế: <br />
<br />
*English 6, Unit 4 Speaking:<br />
<br />
Request: Look at the map of Khang’s neighbourhood. In pairs, ask and <br />
answer questions about how to get to the places on the map.<br />
<br />
1. Pre speaking: <br />
<br />
*Activity 1:<br />
<br />
6<br />
Teach students some directions and positions. <br />
<br />
+ Directions:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Go straight ahead Go past the bus stop<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Take the first turning on the lelf Go to the end of the street<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Go along the street Cross the street<br />
<br />
+ Positions: on your right / on your lelf / opposite / in front of<br />
<br />
*Activity 2: <br />
<br />
<br />
7<br />
Teach students how to ask and show the way.<br />
<br />
Asking the way: Excuse me. Can you tell me the way to the…? / How can I get <br />
there?<br />
<br />
Showing the way: First, go straight. Then turn right. Next….It’s on your left/right.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. While speaking: <br />
<br />
Students use the directions, positions above and the map below to practice in <br />
pairs.<br />
<br />
*Situation 1:<br />
<br />
A: Excuse me. Where is the Art gallery?<br />
<br />
B: There is one on Chuong Duong Street.<br />
<br />
A: How can I get there?<br />
<br />
B: Go traight ahead. Take the third turning on the lelf. It’s on your right.<br />
8<br />
*Situation 2: <br />
<br />
A: Excuse me. Could you tell me the way to the cathedral?<br />
<br />
B: First, go straight ahead. Then turn lelf. After that, turn right onto Chu Van <br />
An Street. Then turn lelf onto Cao Thang street. Go straight ahead to the end <br />
of the street. It’s on your right.<br />
<br />
A: Thank you a lot.<br />
<br />
3. Post – speaking:<br />
<br />
Teacher: You are at Luong The Vinh Secondary School. I’d like you to show <br />
the way to:<br />
<br />
Buon Trap Market <br />
<br />
Sen Lake<br />
<br />
Krong Ana Police Station...<br />
<br />
*Situation 1:<br />
<br />
A: Excuse me. Could you show me the way to Buon Trap Market ?<br />
<br />
B: Go straight ahead. Turn left. Then turn right. Go past Sen Lake. Go traight <br />
ahead to roundabout ( circle ). Turn right. Go straight on. It’s in front of you.<br />
<br />
A: Thank you very much.<br />
<br />
*Situation 2:<br />
<br />
A: Excuse me. Could you show me the way to Sen Lake?<br />
<br />
B: Go straight. Turn left. Then turn right. Go straight on. It’s on your left.<br />
<br />
A: Thank you very much....<br />
<br />
9<br />
English 6: Unit 2 – Section: Looking back (Part 2)<br />
<br />
Part 2. Make sentences. Use appropriate preppositions of place.<br />
<br />
1. Presentation:<br />
<br />
Review preppositions of place.<br />
<br />
in under behind next to <br />
<br />
on between in front of<br />
<br />
2. Practice: <br />
<br />
Make sentences using the preppositions of position <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Peter is on the table. The dog is in front of the cannel.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
The cat is between the sofa and the bookshelf. The cat is behind the <br />
television.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mai Anh is in the sofa. Nam is next to the armchair.<br />
<br />
Dạy học sinh vận dụng mẫu câu để hỏi và trả lời về vị trí của người và <br />
đồ vật trong tranh:<br />
<br />
Question: Where + is/are + the + noun ?<br />
<br />
Answer: S+ is + prepposition of position .... noun.<br />
<br />
Example: A: Where is Peter?<br />
<br />
B: He is on the table.<br />
<br />
* Production<br />
<br />
Students practice asking and answering about the position of the cat using <br />
the prepositions of position and the picture given:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Dạy học sinh vận dụng mẫu câu để hỏi và trả lời về vị trí của các vật <br />
dụng trong gia đình mình:<br />
<br />
Question: Where + is + the + noun ?<br />
<br />
Answer: S+ is + prepposition of position .... noun.<br />
<br />
Example: A: Where is the lamp in your room?<br />
<br />
B: It is on the bookshelf.<br />
<br />
Unit 10: Lesson 2: A Closer Look 1<br />
* Presentation:<br />
Cho học sinh nghe về cách sắp sếp các đồ dung trong các phòng ở nhà.<br />
Sau đó cho các em đọc lại các từ vựng có trong bài.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
* Practice:<br />
Yêu cầu học sinh xác định đồ dùng và chức năng của nó mà các em đã nghe.<br />
Các em nói lại các đồ dùng được sắp xếp ở các phòng.<br />
1. A wireless TV helps us watch TV programmes from space.<br />
2. An automatic dishwasher washes and dries dishes.<br />
3. A modern fridge cooks meals.<br />
4. An automatic washing machine washes and dries clothes.<br />
5. A hitech robot looks after children. <br />
Cho cho học sinh thực hành nói theo mẫu về những gì đã nghe.<br />
A: What does a wireless T.V do?<br />
B: It helps us watch T.V programmes from space.<br />
* Production:<br />
Vận dụng bài học yêu cầu học sinh nói về một số đồ dùng sẽ giúp các em <br />
trong tương lai như sau:<br />
A: What will your house have in the future?<br />
B: It will have a robot.<br />
A: What will a robot help you?<br />
B: It’ll help me do my home work.<br />
Yêu cầu các em nói theo ý tưởng cá nhân, càng nhiều càng tốt bằng cách vận <br />
dụng kiến thức và từ vựng liên quan đến chủ đề đang học “Our house in the <br />
future”.<br />
<br />
Đây là cơ hội để cho các em rèn luyện kiến thức ngôn ngữ để nói về suy <br />
nghĩ của bản thân về chủ đề đang học. Nhìn chung, các em rất hào hứng trình bày <br />
ý tưởng, đồng thời giáo viên hỗ trợ thêm các em sử dụng ngôn ngữ trong một số <br />
tình huống phát sinh.<br />
<br />
Unit 10: Lesson 5: Skills 1<br />
*Prereading:<br />
<br />
13<br />
Dạy một số từ vựng liên quan đến chủ điểm cho các em học sinh.<br />
<br />
Cho các em đọc bài về “Our house in the future”.<br />
<br />
*While – reading:<br />
<br />
Trong khi đọc cho các em tìm các dữ liệu để nối cụm từ ở cột A và cột B <br />
cho phù hợp.<br />
<br />
Các em có thể trao đổi lẫn nhau để hoàn thành bài tập:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau đó cho các em hỏi và trả lời các câu hỏi sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên giúp các em về ngữ điệu của các loại câu, đảm bảo cho các em <br />
phát âm đúng.<br />
<br />
<br />
14<br />
*Post – reading:<br />
<br />
Các em tự nói về ngôi nhà tương lai của mình có thể sử dụng mẫu:<br />
<br />
My future house will be a space villa. It will be located in the sky. It is <br />
surrounded by clouds and stars <br />
My future house will have 5 rooms: a living room, 2 bedrooms, a kitchen <br />
and a bathroom. <br />
In the kitchen, I will have an automatic dishwasher to wash and dry dishes. <br />
In the living room, I will have a super smart TV to watch TV programmes <br />
from satellites and contact friends, … <br />
I think, my dream house will be the most beautiful place in the sky.<br />
Giáo viên nghe học sinh trình bày và kịp thời chỉnh sửa một số lỗi phát âm <br />
cho các em. Như vậy, dạy nói Tiếng Anh không chỉ dạy trong những tiết có thiết <br />
kế mục “Speaking” mà giáo viên phải cho học sinh rèn kĩ năng nói thường xuyên, <br />
xuyên suốt trong các tiết học Tiếng Anh ở nhiều phần khác nhau của một đơn vị <br />
bài học như: A closer look 1, A closer look 2, Communication, Skills 1, Skills 2 và <br />
Looking back and Project nữa.<br />
Ngoài ra, giáo viên cần chú trọng luyện cho học sinh kĩ năng nói Tiếng Anh <br />
thông qua một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo như hướng dẫn học sinh thực <br />
hiện chủ đề Trình bày mâm ngũ quả về Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. <br />
Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo này, học sinh đã có thêm cơ hội để <br />
trau dồi kĩ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Học sinh có thể kể tên các loại quả và <br />
ý nghĩa của chúng cũng như ý nghĩa của các cách bài trí mâm ngũ quả ngày Tết cổ <br />
truyền mà các em được học trong chương trình và tìm hiểu thông qua các phương <br />
tiện hỗ trợ học Tiếng Anh như từ điển, mạng Internet….<br />
+ Một số hình ảnh về hoạt động trải nghiệm mà các em đã thực hiện: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
<br />
One of fivefruit trays arranged by students Explainning the fruit tray’s meaning <br />
<br />
Tạo cơ hội cho học sinh tham gia giao lưu Tiếng Anh v ới các bạn học sinh <br />
trong và ngoài nhà trường. Phối hợp với các bạn đồng nghiệp trong đơn vị tham <br />
mưu với ban lãnh đạo nhà trường để tổ chức cuộc thi Chúng em nói Tiếng Anh. <br />
Cuộc thi bắt đầu được tổ chức cấp trường từ năm học 20172018 với sự tham gia <br />
của 4 đội qua các phần tranh tài: Chào hỏi, Khởi động, Hiểu ý đồng đội và Hùng <br />
biện. Năm học 20182019, cuộc thi đã mở rộng với tổng cộng 5 phần tranh tài: <br />
Chào hỏi, Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Hiểu ý đồng đội và Tài năng tạo cơ <br />
hội giao tiếp Tiếng Anh không những cho học sinh trong trường mà giáo viên và <br />
học sinh trong cụm chuyên môn số 2 cũng về tham dự, giao lưu:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
An English Speaking contest<br />
<br />
Những học sinh lớp 6A1năm học 20172018, năm học 20182019 là 7A1 <br />
cũng có rất nhiều em tham gia dự thi và đạt được thành quả đáng khích lệ.<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp:<br />
<br />
Trước khi tiến hành nghiên cứu đề tài này, bản thân tôi cũng như nhiều bạn <br />
đồng nghiệp cùng chuyên môn hầu như chủ yếu luyện kĩ năng nói cho học sinh <br />
bằng cách bám sát vào các nội dung, chủ đề được thiết kế trong sách giáo khoa. <br />
Bằng giải pháp đó, học sinh dường như rất thụ động, không có nhiều cơ hội để <br />
phát triển khả năng giao tiếp và thể hiện bản thân.<br />
<br />
Sau khi tiến hành các giải pháp của đề tài này, học sinh có nhiều cơ hội để <br />
trau dồi kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh, phát huy hết khả năng vốn có của mình <br />
đồng thời hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Và từ đó kiến thức bộ môn Tiếng Anh đã <br />
được vận dụng vào thực tế giúp cho học sinh nhận thấy rằng việc học và nói <br />
Tiếng Anh của các em là điều cần thiết.<br />
<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br />
<br />
Sau khi nghiên cứu và áp dụng các giải pháp của sáng kiến kinh nghiệm <br />
này vào thực tế, nhiều học sinh lớp 6A1 đã tự tin hơn trong giao tiếp bằng <br />
Tiếng Anh. Các hoạt động học tập luyện kĩ năng nói được các em hoàn <br />
thành đạt kết quả khá cao. Kết quả khảo sát cuối năm cụ thể:<br />
<br />
Thời Số Tốt Khá Trung bình Yếu Ghi <br />
điểm HS chú<br />
<br />
khảo sát<br />
<br />
Cuối SL TL SL TL SL TL SL TL<br />
<br />
17<br />
năm học <br />
2017 36 10 27,8% 12 33,3% 10 27,8% 4 11,1%<br />
2018<br />
<br />
Được trau dồi kiến thức và kĩ năng giao tiếp từ các hoạt động học tập, <br />
trải nghiệm sáng tạo, từ cuộc thi Chúng em nói Tiếng Anh năm học 20172018, <br />
năm học 20182019, học sinh thể hiện khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh qua <br />
các phần thi tốt hơn, với số lượng học sinh hào hứng tham gia nhiều hơn. Các <br />
phần tranh tài của các đội được đi vào chiều sâu, học sinh là khán giả tham gia <br />
các câu hỏi dành cho mình cũng tăng lên cả về số lượng và chất lượng câu trả lời. <br />
Đội Eagle do tôi huấn luyện đã đạt giải nhất phần thi Tài năng và giải Nhất <br />
chung cuộc. Đây là một số hình ảnh về cuộc thi Chúng em nói Tiếng Anh được <br />
tổ chức ngày 02 tháng 3 năm 2019 tại trường THCS Lương Thế Vinh:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
My team won the first prize for the best talent performance<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
My team won the first prize for the English Speaking Contest <br />
<br />
Đặc biệt, năm học 20182019 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana <br />
tổ chức hội thi “Giao lưu chúng em nói Tiếng Anh khối 6,7” lần thứ nhất, trường <br />
THCS Lương Thế Vinh cũng vinh dự giành được giải Ba chung cuộc, trong đó có <br />
3 học sinh khối 7 do tôi giảng dạy. Đây cũng là thành quả từ dạy học chương <br />
trình Tiếng Anh thí điểm theo đề án ngoại ngữ 2020.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Mặc dù kết quả trên mới chỉ là bước đầu của phong trào giao tiếp bằng <br />
Tiếng Anh tại trường THCS Lương Thế Vinh nói chung và các lớp học chương <br />
trình Tiếng Anh 6 đề án nói riêng, tuy nhiên hy vọng đây sẽ là một nền tảng vững <br />
chắc cho phong trào dạy và học Tiếng Anh tại trường THCS Lương Thế Vinh.<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I. Kết luận: <br />
<br />
Trên đây là một số giải pháp nghiên cứu về dạy kĩ năng nói Tiếng Anh <br />
cho học sinh lớp 6 theo chương trình thí điểm để đáp ứng yêu cầu đánh giá theo <br />
chuẩn khung 6 bậc của Châu Âu. Mặc dù mới đưa vào thí điểm chưa được bao <br />
lâu nhưng tôi nhận thấy việc phối hợp các giải pháp trên song hành với chương <br />
trình học sẽ giúp học sinh hình thành thói quen sử dụng Tiếng Anh trong quá trình <br />
giao tiếp.<br />
<br />
Tôi nghĩ mỗi giáo viên dạy chương trình Tiếng Anh đề án cần chú trọng <br />
đến phát triển kỹ năng nói thì với mỗi hoạt động chúng ta sẽ tạo cơ hội cho học <br />
sinh phát triển khả năng nói Tiếng Anh thì hiệu quả giảng dạy theo chương trình <br />
mới sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, mang tính thực tiễn hơn.<br />
<br />
Đây là năm đầu tiên tôi thực hiện chương trình nhưng những <br />
giải pháp trên đây của tôi cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định . Tuy <br />
nhiên, trong những năm học tiếp theo, với sự trau dồi của bản thân và sự hỗ <br />
trợ đồng nghiệp thì phong trào giao tiếp bằng Tiếng Anh của lớp 6 nói <br />
riêng và học sinh trường THCS Lương Thế Vinh sẽ đáp ứng yêu cầu giáo <br />
dục hiện nay.<br />
<br />
II. Kiến nghị: <br />
<br />
1. Đối với nhà trường:<br />
<br />
20<br />
Trang bị thêm hệ thống máy chiếu, tivi, âm thanh, mạng Internet… đảm <br />
bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy Tiếng Anh chương <br />
trình mới. Trang bị các phần mềm dạy học, các loại sách, tài liệu cho giáo viên và <br />
học sinh đáp ứng cho việc dạy và học Tiếng Anh.<br />
<br />
Tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp học sinh có cơ hội để trau dồi khả năng <br />
giao tiếp bằng Tiếng Anh.<br />
<br />
2. Đối với Phòng GD&ĐT:<br />
<br />
Đề nghị Phòng GD&ĐT mở nhiều đợt tập huấn chuyên môn, tổ chức các <br />
chuyên đề, cập nhật những tư liệu mới nhất về giảng dạy Tiếng Anh theo <br />
chương trình đề án để giáo viên có cơ hội trau dồi kinh nghiệm giảng dạy. <br />
<br />
Tham mưu với cấp trên tạo cơ hội cho các giáo viên dạy Tiếng Anh <br />
chương trình đề án được tiếp xúc với những người bản ngữ, các nước đi đầu về <br />
phong trào dạy học Tiếng Anh để nâng cao chất lượng giảng dạy, phát âm đúng <br />
Tiếng Anh.<br />
<br />
Buôn Trấp, ngày 26 tháng 04 năm 2019<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Đức Diện<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
TT Nội dung Trang<br />
<br />
1 Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 1<br />
<br />
2 I. Đặt vấn đề: 1<br />
<br />
<br />
21<br />
3 II. Mục đích nghiên cứu 1<br />
<br />
4 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2<br />
<br />
5 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 2<br />
<br />
6 II. Thực trạng vấn đề: 3<br />
<br />
7 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải 4 15<br />
<br />
quyết vấn đề:<br />
<br />
8 IV. Tính mới của giải pháp: 16<br />
<br />
9 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: 17,18,19<br />
<br />
10 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 15<br />
<br />
11 I. Kết luận: 19<br />
<br />
12 II. Kiến nghị: 20<br />
<br />
13 1. Đối với nhà trường: 20<br />
<br />
14 2. Đối với Phòng GD&ĐT: 20<br />
<br />
15 MỤC LỤC 21<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />