intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh học chương trình Tiếng Anh 6 đề án luyện kĩ năng nói hiệu quả

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

103
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Tạo môi trường rèn luyện kĩ năng nói theo từng chủ đề trong các tiết học Tiếng Anh 6 đề án hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập và giao tiếp của học sinh. Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn đặc biệt là kỹ năng nói với yêu cầu mới theo khung tham chiếu chuẩn Châu Âu của Bộ GD&ĐT. Cải thiện kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh lớp 6 trường THCS Lương Thế Vinh nói chung và lớp 6A1 nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh học chương trình Tiếng Anh 6 đề án luyện kĩ năng nói hiệu quả

Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> I. Đặt vấn đề: <br /> Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc <br /> dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ  mới  ở  các cấp học, trình độ <br /> đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực  <br /> sử  dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; <br /> đến năm 2020 đa số  thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại  <br /> học có đủ  năng lực ngoại ngữ  sử  dụng độc lập, tự  tin trong giao tiếp, học tập,  <br /> làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở <br /> thành thế  mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ  sự  nghiệp công nghiệp hoá, <br /> hiện đại hoá đất nước.<br /> <br /> Nhiệm vụ đề ra với các môn ngoại ngữ trong trường phổ thông nói chung và <br /> môn Tiếng Anh nói riêng là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao tiếp sau khi tốt  <br /> nghiệp phổ  thông, các em tiếp tục học tập nâng cao hoặc đi vào lao động sản  <br /> xuất ứng dụng vào cuộc sống, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp thu và  <br /> đón nhận nhưng tinh hoa của nhân loại thông qua giao tiếp với bạn bè các nước <br /> tiên tiến bằng Tiếng Anh.<br /> <br /> Tuy nhiên trong thực tế, hầu hết các em học sinh còn lúng túng, e ngại, <br /> thiếu tự  tin trong quá trình giao tiếp. Để  đáp  ứng được nhu cầu nâng cao khả <br /> năng giao tiếp bằng Tiếng Anh đối với học sinh lớp 6 trường THCS Lương Thế <br /> Vinh đang học chương trình Tiếng Anh thí điểm nói chung và học sinh lớp 6A1  <br /> năm học 2017­2018, tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “Một số kinh nghiệm giúp  <br /> học sinh học chương trình Tiếng Anh 6 đề án luyện kĩ năng nói hiệu quả”.<br /> <br /> II. Mục đích nghiên cứu<br /> <br /> 1<br /> ­ Tạo môi trường rèn luyện kĩ năng nói theo từng chủ đề  trong các tiết học  <br /> Tiếng Anh 6 đề án hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập và giao tiếp của học sinh.<br /> <br /> ­ Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ  môn đặc biệt là kỹ  năng nói với yêu <br /> cầu mới theo khung tham chiếu chuẩn Châu Âu của Bộ GD&ĐT.<br /> <br />    ­ Cải thiện kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh lớp 6 trường THCS  <br /> Lương Thế Vinh nói chung và lớp 6A1 nói riêng.<br /> <br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> <br /> ­ Nghiên cứu các tài liệu như sách giáo khoa, sách giáo viên chương trình thí <br /> điểm Tiếng Anh lớp 6. Nắm rõ mục tiêu yêu cầu của đổi mới của sách giáo khoa  <br /> mới so với chương trình hiện hành. <br /> <br /> ­ Thực hiện chỉ  đạo dạy học chương trình Tiếng Anh thí điểm lớp 6 của <br /> Sở  giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cũng như  sự  chỉ  đạo thực hiện chương  <br /> trình Tiếng Anh thí điểm lớp 6 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana  <br /> cũng như trường THCS Lương Thế Vinh.<br /> <br /> ­ Nắm bắt các văn bản về việc dạy Tiếng Anh theo đề án khung 6 bậc theo <br /> tham chiếu châu Âu của Bộ  giáo dục và Đào tạo dành cho đầu ra cấp THCS là <br /> bậc 2 (A2), kết thúc chương trình lớp 6 được xem tương đương trình độ  A2.1. <br /> Công văn số  2653/BGDĐT­GDTrH về  về  việc hướng dẫn triển khai dạy học <br /> tiếng Anh cấp THCS và THPT theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 từ năm học  <br /> 2014­2015. Công văn số  5333/BGDĐT­GDTrH ban hành ngày 29 tháng 9 năm <br /> 2014 về  việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực <br /> môn Tiếng Anh cấp THCS từ năm học 2014­2015.<br /> <br /> ­ Thực tế giảng dạy cho tôi thấy rằng những phương pháp mà cá nhân tôi <br /> 2<br /> cũng như  các bạn đồng nghiệp trong đơn vị  đã áp dụng chưa tạo nhiều cơ  hội  <br /> trau dồi khả  năng giao tiếp bằng Tiếng Anh cho học sinh. Những giải pháp  ấy <br /> hầu   như   chú   trọng  hơn  về   việc   truyền   tải  những  kiến   thức  ngôn   ngữ   trong  <br /> chương trình và dành nhiều thời lượng hơn cho học sinh luyện kĩ năng và kiến <br /> thức ngôn ngữ.<br /> <br /> II. Thực trạng vấn đề:<br /> <br /> ­ Chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 6 đề án yêu cầu đánh giá học sinh  <br /> theo quy định của Bộ  giáo dục và Đào tạo về  chuẩn Tiếng Anh theo khung sáu <br /> bậc của châu Âu.<br /> <br /> ­ Để  thực hiện đúng lộ  trình giảng dạy cho học sinh theo khung sáu bậc <br /> của châu Âu thì kỹ năng nói là một trong những kỹ năng mà đa số học sinh chưa <br /> đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu mới đề ra.<br /> <br /> ­ Theo thông tư  số  5333 của Bộ  GD và ĐT thì sau khi hoàn thành chương <br /> trình Tiếng Anh lớp 6, học sinh có thể  phát âm được các âm, trọng âm, ngữ <br /> điệu và nhịp điệu trong các câu ngắn và đơn giản khác nhau.  Nói được các chỉ <br /> dẫn ngắn và đơn giản sử dụng trong các hoạt động học tập trong lớp học.  Hỏi <br /> và trả  lời  ngắn gọn về  các  chủ   đề  trong chương trình như: gia  đình, nhà  <br /> trường, bạn  bè, lễ   hội,  danh  lam thắng cảnh,  danh nhân,  truyền hình,  thể <br /> thao, ... .<br />   ­ Để  thực hiện đề  tài nghiên cứu, tôi đã tiến hành khảo sát kĩ năng nói  <br /> Tiếng Anh theo hướng dẫn trong công văn số  5333 của Bộ GD&ĐT, kết quả <br /> cụ thể: <br /> <br /> Thời  Số  Tốt Khá Trung bình Yếu Ghi chú<br /> điểm HS<br /> <br /> 3<br /> khảo sát<br /> <br /> Đầu  SL TL SL TL SL TL SL TL<br /> HKI 36 4 11,1% 5 13,9% 15 41,7% 12 33,3%<br /> năm học <br /> 2017­<br /> 2018<br /> <br /> <br /> ­ So với yêu cầu đặt ra thì nhiều học sinh lớp 6A1 tôi đang dạy khả  năng  <br /> nói Tiếng Anh còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của Bộ GD&ĐT. <br /> <br /> ­ Nắm bắt được nhiệm vụ  mới của người giáo viên, tôi đã tìm hiểu nội  <br /> dung các văn bản, tài liệu giảng dạy theo chương trình đề  án, tìm mọi biện pháp  <br /> tối ưu để giúp học sinh phát triển kĩ năng nói theo hướng độc thoại và đối thoại.<br /> <br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> <br /> Qua quá trình nghiên cứu chương trình Tiếng Anh lớp 6 thí điểm, tôi đã xây  <br /> dựng một số  giải pháp giúp học sinh nắm bắt được kiến thức ngôn ngữ, đồng <br /> thời vận dụng được những kiến thức ấy vào giao tiếp.<br /> <br /> ­ Tìm hiểu nguyên nhân học sinh thụ động trong các hoạt động học tập có  <br /> kĩ năng nói. Bằng cách trao đổi với một số bạn học sinh ngồi cùng bàn, trao đổi  <br /> với giáo viên chủ  nhiệm và cha mẹ  học sinh, tôi biết được rằng một số  em thụ <br /> động là vì việc phát âm của các em còn nặng âm hưởng địa phương nên thiếu tự <br /> tin khi nói trước lớp. Một số  học sinh khác vì thiếu các phương tiện hỗ  trợ  học <br /> tập nên phát âm nhiều từ chưa chuẩn xác dẫn đến việc không dám thể hiện khả <br /> năng nói của mình. Thấu hiểu được nguyên nhân trên, tôi đã động viên các em và  <br /> giúp các em biết rằng bất cứ  một ngôn ngữ  nào cũng không tránh khỏi sự   ảnh  <br /> <br /> 4<br /> hưởng bởi chất giọng địa phương. Kể cả người Anh và người Mỹ, Tiếng Anh là <br /> bản ngữ  của họ  nhưng cũng có rất nhiều từ  Tiếng Anh mà người dân các nước  <br /> này phát âm không giống nhau. Việc hiểu được các thông điệp được truyền tải  <br /> trong quá trình giao tiếp mới là quan trọng. Từ đó các em học sinh cảm thấy tự tin <br /> hơn trong quá trình luyện nói Tiếng Anh. Đối với những em thiếu các phương  <br /> tiện hỗ trợ học tập đặc biệt là từ điển thì tôi đã đề xuất về tổ chuyên và thư viện <br /> phối hợp tham mưu lãnh đạo nhà trường trang bị  một số  từ  điển trong thư  viện <br /> để các em tra cứu. Thư viện trường THCS Lương Thế Vinh đã trang bị một số từ <br /> điển in và cài đặt từ điển điện tử trên máy vi tính nhằm hỗ trợ cho học sinh trong <br /> việc phát âm Tiếng Anh. <br /> <br /> + Một số từ điển in đã được trang bị tại thư viện:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                <br /> + Một số từ điển điện tử của các nhà xuất bản trường đại học Cambridge <br /> và Oxford đã được cài đặt vào máy vi tính tại thư viện. Các loại từ  điển vừa có  <br /> phần dịch nghĩa đồng thời có cả phần phiên âm quốc tế và phần âm thanh của từ <br /> điển, ghi âm của người học:         <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />                <br /> Cambrigde Advanced Learner’s Dictionary            Oxford Essential Dictionary CD­Rom<br /> <br /> <br /> <br /> ­ Ngoài ra, tôi còn cung cấp các đường link có hỗ trợ việc nghe Tiếng Anh <br /> để các em luyện nghe để nói như “https://www.youtube.com/watch?v=odIpD­<br /> EkgsY”   học Tiếng Anh trực tuyến trên mạng In – tơ – nét. Các trang web đang <br /> dạy nói Tiếng Anh hiện nay trên In – tơ – nét như “Native speaker” , phần mềm <br /> trực tuyến “ Tiếng Anh 1,2,3” cho các em tham khảo và đăng ký học tập.<br /> <br /> ­ Tạo nhiều cơ hội cho học sinh được trau dồi kĩ năng giao tiếp trong học <br /> tập. Trong tất cả các tiết học đặc biệt là các tiết dạy kĩ năng nói, tôi tăng cường <br /> các hoạt động luyện nói theo cặp, nhóm. Sau đây là một vài tiết trong số  rất <br /> nhiều tiết tôi đã tiến hành các bước hướng dẫn cho học sinh luyện nói Tiếng Anh  <br /> có liên hệ thực tế: <br /> <br /> *English 6, Unit 4 ­ Speaking:<br /> <br /> Request:  Look   at   the   map   of     Khang’s   neighbourhood.   In   pairs,   ask   and  <br /> answer questions about how to get to the places on the map.<br /> <br /> 1. Pre­ speaking: <br /> <br /> *Activity 1:<br /> <br /> 6<br /> ­ Teach students some directions and positions. <br /> <br /> + Directions:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />             <br />           Go straight ahead                                                  Go past the bus stop<br /> <br /> <br /> <br /> <br />               <br />   Take the first turning on the lelf                            Go to the end of the street<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                          <br />          Go along the street                                                      Cross the street<br /> <br />  + Positions: on your right  / on your lelf  / opposite / in front of<br /> <br /> *Activity 2: <br /> <br /> <br /> 7<br /> ­ Teach students how to ask and show the way.<br /> <br /> Asking the way:  Excuse me. Can you tell me the way to the…? / How can I get <br /> there?<br /> <br /> Showing the way: First, go straight. Then turn right. Next….It’s on your left/right.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. While­ speaking: <br /> <br /> ­ Students use the directions, positions above and the map below to practice in <br /> pairs.<br /> <br /> *Situation 1:<br /> <br /> A: Excuse me. Where is the Art gallery?<br /> <br /> B: There is one on Chuong Duong Street.<br /> <br /> A: How can I get there?<br /> <br /> B: Go traight ahead. Take the third turning on the lelf. It’s on your right.<br /> 8<br /> *Situation 2: <br /> <br /> A: Excuse me. Could you tell me the way to the cathedral?<br /> <br /> B: First, go straight ahead. Then turn lelf. After that, turn right onto Chu Van <br /> An Street. Then turn lelf onto Cao Thang street. Go straight ahead to the end <br /> of the street. It’s on your right.<br /> <br /> A: Thank you a lot.<br /> <br /> 3. Post – speaking:<br /> <br /> Teacher: You are at Luong The Vinh Secondary School. I’d like you to show <br /> the way to:<br /> <br /> ­ Buon Trap Market <br /> <br /> ­ Sen Lake<br /> <br /> ­ Krong Ana Police Station...<br /> <br /> *Situation 1:<br /> <br /> A: Excuse me. Could you show me the way to Buon Trap Market ?<br /> <br /> B: Go straight ahead. Turn left. Then turn right. Go past Sen Lake. Go traight <br /> ahead to roundabout ( circle ). Turn right. Go straight on. It’s in front of you.<br /> <br /> A: Thank you very much.<br /> <br /> *Situation 2:<br /> <br /> A: Excuse me. Could you show me the way to Sen Lake?<br /> <br /> B: Go straight. Turn left. Then turn right. Go straight on. It’s on your left.<br /> <br /> A: Thank you very much....<br /> <br /> 9<br /> English 6: Unit 2 – Section: Looking back (Part 2)<br /> <br /> Part 2. Make sentences. Use appropriate preppositions of place.<br /> <br /> 1. Presentation:<br /> <br /> ­ Review preppositions of place.<br /> <br /> in                         under                                           behind                    next to <br /> <br /> on                        between                                       in front of<br /> <br /> 2. Practice: <br /> <br /> Make sentences using the preppositions of position <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                    <br /> Peter is on the table.                              The dog is in front of the cannel.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                 <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> The cat is  between  the sofa  and  the bookshelf.                       The cat is  behind  the <br /> television.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                              <br /> Mai Anh is in the sofa.                                                Nam is next to the armchair.<br /> <br /> ­ Dạy học sinh vận dụng mẫu câu để hỏi và trả lời về vị trí của người và  <br /> đồ vật trong tranh:<br /> <br /> Question: Where + is/are + the + noun ?<br /> <br /> Answer:   S+ is + prepposition of position ....  noun.<br /> <br /> Example: A: Where is Peter?<br /> <br />                 B:  He is on the table.<br /> <br /> * Production<br /> <br /> ­  Students practice asking and answering about the position of the cat using <br /> the prepositions of position and the picture given:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> ­ Dạy học sinh vận dụng mẫu câu để  hỏi và trả  lời về  vị  trí của các vật  <br /> dụng trong gia đình mình:<br /> <br /> Question: Where + is + the + noun ?<br /> <br /> Answer:   S+ is + prepposition of position ....  noun.<br /> <br /> Example: A: Where is the lamp in your room?<br /> <br />                 B:  It is on the bookshelf.<br /> <br /> Unit 10: Lesson 2: A Closer Look 1<br />       * Presentation:<br /> ­ Cho học sinh nghe về cách sắp sếp các đồ dung trong các phòng ở nhà.<br />   ­ Sau đó cho các em đọc lại các từ vựng có trong bài.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> * Practice:<br /> ­ Yêu cầu học sinh xác định đồ dùng và chức năng của nó mà các em đã nghe.<br /> ­ Các em nói lại các đồ dùng được sắp xếp ở các phòng.<br /> 1. A wireless TV helps us watch TV programmes from space.<br /> 2. An automatic dishwasher washes and dries dishes.<br /> 3.  A modern fridge cooks meals.<br /> 4. An automatic washing machine washes and dries clothes.<br /> 5. A hi­tech robot looks after children. <br /> ­ Cho cho học sinh thực hành nói theo mẫu về những gì đã nghe.<br />        A: What does a wireless T.V do?<br />  B: It helps us watch T.V programmes from space.<br /> * Production:<br /> ­Vận dụng bài học yêu cầu học sinh nói về một số đồ dùng sẽ giúp các em <br /> trong tương lai như sau:<br /> A: What will your house have in the future?<br /> B: It will have a robot.<br /> A: What will a robot help you?<br /> B: It’ll help me do my home work.<br />      ­Yêu cầu các em nói theo ý tưởng cá nhân, càng nhiều càng tốt bằng cách vận <br /> dụng kiến thức và từ  vựng liên quan đến chủ  đề  đang học   “Our house in the  <br /> future”.<br /> <br /> ­ Đây là cơ hội để cho các em rèn luyện kiến thức ngôn ngữ để nói về suy  <br /> nghĩ của bản thân về chủ đề đang học. Nhìn chung, các em rất hào hứng trình bày  <br /> ý tưởng, đồng thời giáo viên hỗ trợ thêm các em sử dụng ngôn ngữ trong một số <br /> tình huống phát sinh.<br /> <br /> Unit 10: Lesson 5: Skills 1<br /> *Pre­reading:<br /> <br /> 13<br /> ­ Dạy một số từ vựng liên quan đến chủ điểm cho các em học sinh.<br /> <br /> ­ Cho các em đọc bài về “Our house in the future”.<br /> <br /> *While – reading:<br /> <br /> ­Trong khi đọc cho các em tìm các dữ liệu để nối cụm từ ở cột A và cột B  <br /> cho phù hợp.<br /> <br /> ­Các em có thể trao đổi lẫn nhau để hoàn thành bài tập:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­Sau đó cho các em hỏi và trả lời các câu hỏi sau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Giáo viên giúp các em về ngữ điệu của các loại câu, đảm bảo cho các em  <br /> phát âm đúng.<br /> <br /> <br /> 14<br /> *Post – reading:<br /> <br /> ­ Các em tự nói về ngôi nhà tương lai của mình có thể sử dụng mẫu:<br /> <br /> My future  house will  be  a space  villa. It will be located  in the sky. It is <br /> surrounded by clouds and stars <br />  My future house will have 5 rooms: a living  room, 2 bedrooms, a kitchen  <br /> and a bathroom. <br /> In the kitchen, I will have an automatic dishwasher to wash and dry dishes. <br /> In the living room, I will have  a super smart TV to watch TV programmes  <br /> from satellites and contact friends, … <br /> I think, my dream house will be the most beautiful place in the sky.<br /> Giáo viên nghe học sinh trình bày và kịp thời chỉnh sửa một số lỗi phát âm <br /> cho các em. Như vậy, dạy nói Tiếng Anh không chỉ dạy trong những tiết có thiết  <br /> kế mục “Speaking” mà giáo viên phải cho học sinh rèn kĩ năng nói thường xuyên, <br /> xuyên suốt trong các tiết học Tiếng Anh  ở nhiều phần khác nhau của một đơn vị <br /> bài học như: A closer look 1, A closer look 2, Communication, Skills 1, Skills 2 và <br /> Looking back and Project nữa.<br /> Ngoài ra, giáo viên cần chú trọng luyện cho học sinh kĩ năng nói Tiếng Anh <br /> thông qua một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo như  hướng dẫn học sinh thực  <br /> hiện chủ  đề  Trình bày mâm ngũ quả  về  Tết cổ  truyền của dân tộc Việt Nam. <br /> Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo này, học sinh đã có thêm cơ  hội để <br /> trau dồi kĩ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Học sinh có thể kể tên các loại quả và  <br /> ý nghĩa của chúng cũng như ý nghĩa của các cách bài trí mâm ngũ quả ngày Tết cổ <br /> truyền mà các em được học trong chương trình và tìm hiểu thông qua các phương <br /> tiện hỗ trợ học Tiếng Anh như từ điển, mạng Internet….<br /> + Một số hình ảnh về hoạt động trải nghiệm mà các em đã thực hiện: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />                 <br /> One of five­fruit trays arranged by students          Explainning the fruit tray’s meaning      <br /> <br /> ­ Tạo cơ hội cho học sinh tham gia giao lưu Tiếng Anh v ới các bạn học sinh  <br /> trong và ngoài nhà trường. Phối hợp với các bạn đồng nghiệp trong đơn vị  tham <br /> mưu với ban lãnh đạo nhà trường để  tổ  chức cuộc thi Chúng em nói Tiếng Anh.  <br /> Cuộc thi bắt đầu được tổ chức cấp trường từ năm học 2017­2018 với sự tham gia  <br /> của 4 đội qua các phần tranh tài: Chào hỏi, Khởi động, Hiểu ý đồng đội và Hùng  <br /> biện. Năm học 2018­2019, cuộc thi đã mở  rộng với tổng cộng 5 phần tranh tài: <br /> Chào hỏi, Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Hiểu ý đồng đội và Tài năng tạo cơ <br /> hội giao tiếp Tiếng Anh không những cho học sinh trong trường mà giáo viên và <br /> học sinh trong cụm chuyên môn số 2 cũng về tham dự, giao lưu:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br />                                            An English Speaking contest<br /> <br /> Những học sinh lớp 6A1năm học 2017­2018, năm học 2018­2019 là 7A1  <br /> cũng có rất nhiều em tham gia dự thi và đạt được thành quả đáng khích lệ.<br /> <br /> IV. Tính mới của giải pháp:<br /> <br /> Trước khi tiến hành nghiên cứu đề tài này, bản thân tôi cũng như nhiều bạn  <br /> đồng nghiệp cùng chuyên môn hầu như  chủ  yếu luyện kĩ năng nói cho học sinh <br /> bằng cách bám sát vào các nội dung, chủ  đề  được thiết kế  trong sách giáo khoa. <br /> Bằng giải pháp đó, học sinh dường như rất thụ động, không có nhiều cơ  hội để <br /> phát triển khả năng giao tiếp và thể hiện bản thân.<br /> <br /> Sau khi tiến hành các giải pháp của đề tài này, học sinh có nhiều cơ hội để <br /> trau dồi kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh, phát huy hết khả  năng vốn có của mình  <br /> đồng thời hỗ  trợ  nhau cùng tiến bộ. Và từ  đó kiến thức bộ  môn Tiếng Anh đã <br /> được vận dụng vào thực tế  giúp cho học sinh nhận thấy rằng việc học và nói <br /> Tiếng Anh của các em là điều cần thiết.<br /> <br /> V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> ­ Sau khi nghiên cứu và áp dụng các giải pháp của sáng kiến kinh nghiệm <br /> này vào thực tế, nhiều học sinh lớp 6A1 đã tự tin hơn trong giao tiếp bằng  <br /> Tiếng Anh. Các hoạt động học tập luyện kĩ năng nói được các em hoàn <br /> thành đạt kết quả khá cao. Kết quả khảo sát cuối năm cụ thể:<br /> <br /> Thời  Số  Tốt Khá Trung bình Yếu Ghi <br /> điểm HS chú<br /> <br /> khảo sát<br /> <br /> Cuối SL TL SL TL SL TL SL TL<br /> <br /> 17<br /> năm học <br /> 2017­ 36 10 27,8% 12 33,3% 10 27,8% 4 11,1%<br /> 2018<br /> <br /> ­ Được trau dồi kiến thức và kĩ năng giao tiếp từ  các hoạt động học tập,  <br /> trải nghiệm sáng tạo, từ  cuộc thi Chúng em nói Tiếng Anh năm học 2017­2018,  <br /> năm học 2018­2019, học sinh thể  hiện khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh qua  <br /> các phần thi tốt hơn, với số  lượng học sinh hào hứng tham gia nhiều hơn. Các <br /> phần tranh tài của các đội được đi vào chiều sâu, học sinh là khán giả  tham gia  <br /> các câu hỏi dành cho mình cũng tăng lên cả về số lượng và chất lượng câu trả lời. <br /> Đội Eagle do tôi huấn luyện đã đạt giải nhất phần thi  Tài năng  và giải Nhất <br /> chung cuộc. Đây là một số  hình  ảnh về  cuộc thi Chúng em nói Tiếng Anh được <br /> tổ chức ngày 02 tháng 3 năm 2019 tại trường THCS Lương Thế Vinh:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                           My team won the first prize for the best talent performance<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> My team won the first prize for the English Speaking Contest <br /> <br /> Đặc biệt, năm học 2018­2019 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana  <br /> tổ chức hội thi “Giao lưu chúng em nói Tiếng Anh khối 6,7” lần thứ nhất, trường  <br /> THCS Lương Thế Vinh cũng vinh dự giành được giải Ba chung cuộc, trong đó có  <br /> 3 học sinh khối 7 do tôi giảng dạy. Đây cũng là thành quả  từ  dạy học chương <br /> trình Tiếng Anh thí điểm theo đề án ngoại ngữ 2020.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> ­ Mặc dù kết quả trên mới chỉ là bước đầu của phong trào  giao tiếp bằng  <br /> Tiếng Anh tại trường THCS Lương Thế Vinh nói chung và các lớp học chương <br /> trình Tiếng Anh 6 đề án nói riêng, tuy nhiên hy vọng đây sẽ là một nền tảng vững <br /> chắc cho phong trào dạy và học Tiếng Anh tại trường THCS Lương Thế Vinh.<br /> <br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> I. Kết luận: <br /> <br /> ­ Trên đây là một số  giải pháp nghiên cứu về  dạy kĩ năng nói Tiếng Anh  <br /> cho học sinh lớp 6 theo chương trình thí điểm để  đáp ứng yêu cầu đánh giá theo  <br /> chuẩn khung 6 bậc của Châu Âu. Mặc dù mới đưa vào thí điểm chưa được bao <br /> lâu nhưng tôi nhận thấy việc phối hợp các giải pháp trên song hành với chương <br /> trình học sẽ giúp học sinh hình thành thói quen sử dụng Tiếng Anh trong quá trình  <br /> giao tiếp.<br /> <br /> ­ Tôi nghĩ mỗi giáo viên dạy chương trình Tiếng Anh đề án cần chú trọng <br /> đến phát triển kỹ năng nói thì với mỗi hoạt động chúng ta sẽ tạo cơ hội cho học <br /> sinh phát triển khả năng nói Tiếng Anh thì hiệu quả giảng dạy theo chương trình  <br /> mới sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, mang tính thực tiễn hơn.<br /> <br /> ­ Đây là năm đầu tiên tôi thực hiện chương trình nhưng những  <br /> giải pháp trên đây của tôi cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định . Tuy <br /> nhiên, trong những năm học tiếp theo, với sự trau dồi của bản thân và sự hỗ <br /> trợ  đồng nghiệp thì phong trào giao tiếp bằng Tiếng Anh của lớp 6 nói <br /> riêng và học sinh trường THCS Lương Thế Vinh sẽ đáp ứng yêu cầu giáo  <br /> dục hiện nay.<br /> <br /> II. Kiến nghị: <br /> <br /> 1. Đối với nhà trường:<br /> <br /> 20<br /> ­ Trang bị thêm hệ thống máy chiếu, tivi, âm thanh, mạng Internet… đảm <br /> bảo các điều kiện về  cơ  sở  vật chất phục vụ  cho việc dạy Tiếng Anh chương  <br /> trình mới. Trang bị các phần mềm dạy học, các loại sách, tài liệu cho giáo viên và <br /> học sinh đáp ứng cho việc dạy và học Tiếng Anh.<br /> <br /> ­ Tạo nhiều sân chơi bổ  ích giúp học sinh có cơ  hội để  trau dồi khả  năng <br /> giao tiếp bằng Tiếng Anh.<br /> <br /> 2. Đối với Phòng GD&ĐT:<br /> <br /> ­ Đề nghị Phòng GD&ĐT mở nhiều đợt tập huấn chuyên môn, tổ chức các <br /> chuyên   đề,   cập  nhật   những   tư   liệu  mới  nhất   về   giảng   dạy   Tiếng   Anh   theo  <br /> chương trình đề án để giáo viên có cơ hội trau dồi kinh nghiệm giảng dạy. <br /> <br /> ­ Tham mưu với cấp trên tạo cơ  hội cho các giáo viên dạy Tiếng Anh <br /> chương trình đề án được tiếp xúc với những người bản ngữ, các nước đi đầu về <br /> phong trào dạy học Tiếng Anh để  nâng cao chất lượng giảng dạy, phát âm đúng  <br /> Tiếng Anh.<br /> <br />                                                           Buôn Trấp, ngày 26 tháng 04 năm 2019<br /> <br />            Người viết<br /> <br /> <br /> <br />                                                                                  Lưu Đức Diện<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TT Nội dung Trang<br /> <br /> 1 Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> <br /> 2 I. Đặt vấn đề: 1<br /> <br /> <br /> 21<br /> 3 II. Mục đích nghiên cứu 1<br /> <br /> 4 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2<br /> <br /> 5 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 2<br /> <br /> 6 II. Thực trạng vấn đề: 3<br /> <br /> 7 III.   Các   giải   pháp   đã   tiến   hành   để   giải  4 ­15<br /> <br /> quyết vấn đề:<br /> <br /> 8 IV. Tính mới của giải pháp: 16<br /> <br /> 9 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: 17,18,19<br /> <br /> 10 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 15<br /> <br /> 11 I. Kết luận: 19<br /> <br /> 12 II. Kiến nghị:  20<br /> <br /> 13 1. Đối với nhà trường: 20<br /> <br /> 14 2. Đối với Phòng GD&ĐT: 20<br /> <br /> 15 MỤC LỤC 21<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br />                <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0