TÊN ĐỀ TÀI<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP HỨNG THÚ KHI THAM GIA <br />
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN<br />
<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU.<br />
I.1. Lí do chọn đề tài.<br />
Như chúng ta đã biết:<br />
"Trẻ em như búp trên cành<br />
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan"<br />
Nhưng với trẻ ở lứa tuổi mầm non học ở đây là trẻ học những gì ? Học <br />
như thế nào để hình thành nhân cách toàn dịên cho một con người sau này <br />
của trẻ.<br />
Với tôi trẻ cần phải có tri thức từ lúc ban đầu. Vì vậy tôi thấy: "Làm <br />
quen với toán" ở lứa tuổi mầm non vô cùng quan trọng trong việc cung cấp <br />
những kiến thức ban đầu cho trẻ. Cho trẻ làm quen với những biểu tượng <br />
toán ngay từ tuổi mầm non là một việc rất cấn thiết vì đó chính là cơ hội tốt <br />
để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi <br />
quan sát, so sánh thông qua hoạt động với toán để giúp trẻ hình thành những <br />
biểu tượng ban đầu về toán như: Số lượng, kích thước, hình dạng, định <br />
hướng không gian ... để sau này trẻ vững vàng tự tin hơn khi tiếp nhận những <br />
kiến thức của môn toán những giai đoạn tiếp theo.<br />
Thế nhưng trong quá trình dạy trẻ làm quen với toán đê giúp trẻ nhận <br />
biết sâu sắc, có được những kiến thức mà mình mong muốn thì vấn đề không <br />
thể thiếu được ở đây đó là: Phải truyền thụ những kiến thức của giáo viên <br />
đến với trẻ. Giáo viên cấn phải linh động tìm tòi, khám phá, nghiên cứu để <br />
tải những kiến thức nội dung cần mang đến cho trẻ, sao cho trẻ cảm thấy <br />
<br />
<br />
1<br />
đơn giản, gần gũi mà lại dễ hiểu. Như vậy giờ học mới có hiệu quả. Nhưng <br />
để đạt được hiệu quả thì giáo viên phải tìm ra phương pháp mới sáng tạo <br />
giúp trẻ tiếp thu một cách dẽ dàng hơn, qua đó để trẻ được hoạt động một <br />
cách hứng thú hơn trong quá trình học tập.<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Từ những lý do trên mà tôi đã cố gắng tìm ra một số phương pháp <br />
sáng tạo cho trẻ làm quen với toán dựa vào đó để giúp trẻ hoạt động với toán <br />
một cách hứng thú, từ đó tôi đặt cho mình một nhiệm vụ là tìm ra những sáng <br />
kiến nhỏ này có thể góp phần vào việc hướng dẫn trẻ hoạt động một cách <br />
tích cực hơn và đạt được hiệu quả hơn trong quá trình học tập và tiếp thu bài <br />
học.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Học sinh lớp lá 3 phân hiệu Tân Tiến Trường Mẫu giáo Eana<br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br />
Trong trường Mẫu Giáo Eana<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Phương pháp trực quan thính giác, thị giác<br />
Phương pháp dùng từ (giảng giải, hướng dẫn trẻ thực hiện.....)<br />
Phương pháp thực hành trải nghiệm. <br />
II. NỘI DUNG.<br />
II.1.Cơ sở lý luận<br />
Nghiên cứu của các nhà tâm lý học và giáo dục học đã chỉ ra rằng tám <br />
năm đầu cuộc sống của trẻ em là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và nhanh <br />
chóng: sự tăng trưởng và hoàn thiện về trọng lượng của não và các dây thần <br />
kinh, sự phát triển và hoàn thiện không ngừng khả năng vận động, tâm lý và <br />
nhân cách. Trong ba năm đầu của cuộc sống diễn ra sự mêlin hoá các sợi thần <br />
<br />
<br />
2<br />
kinh, phân hoá về cấu tạo và chức năng của vỏ não, sản sinh hàng ngàn tỷ sợi <br />
thần kinh và các xináp. Đến 6 tuổi bộ não của trẻ đã đạt được khoảng 90% <br />
khối lượng não của người trưởng thành. Cũng trong những năm đầu tiên của <br />
cuộc sống, trẻ em đã lĩnh hội các vận động cơ bản của cơ thể. Các quá trình <br />
nhận cảm được hình thành và hoàn thiện dần trên cơ sở phát triển của các <br />
giác quan và sự phối hợp vận động giữa các bộ phận trên cơ thể. Ngôn ngữ <br />
và trí tuệ của trẻ trải qua các giai đoạn phát triển chính từ trực quan hành <br />
động đến tư duy lôgíc.Chính vì vậy trong chương trình giáo dục mầm non, <br />
hoạt động làm quen với toán đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp <br />
kiến thức ban đầu cho trẻ. Ngay buổi đầu phải hình thành cho trẻ những kiến <br />
thức sơ đẳng, đơn giản để trả nắm chắc để vào lớp 1 học vững vàng hơn.<br />
Đối với trẻ mầm non việc tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức còn hạn chế, <br />
các quá trình phát triển tư duy, trí tuệ, nhân cách đang tầng bước hình thành, <br />
trẻ rất dễ nhớ nhưng cũng rất mau quên những kiến thức mà cô cung cấp. Vì <br />
thế việc hình thành cho trẻ những hiểu biết sơ đẳng về hoạt động làm quen <br />
với toán rất cần thiết.<br />
Các hoạt động khác nói chung và hoạt động làm quen với toán nói riêng, <br />
khi trẻ tham gia học trẻ phải hưng phấn và tiếp thu một cách tốt nhất; các kỹ <br />
năng vận động, kỹ năng sống và kinh nghiệm giải quyết các tình huống xảy <br />
ra trong việc học cũng như khi chơi. Việc đưa hoạt động làm quen với toán <br />
vào giúp trẻ phát triển toàn diện 5 mặt. Bên cạnh đó việc hướng dẫn trẻ học <br />
cần phải có nhiều đồ dùng phong phú, thiết thực từ những nguyên vật liệu tự <br />
làm ra,xây dụng thêm mội trường hoạt động tốt. <br />
II.2. Thực trạng<br />
a. Thuận lợi khó khăn:<br />
*Thuận lợi:<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng Giáo dục và sự quan <br />
tâm của Ban Giám hiệu nhà trường về cơ sở vật chất cũng như điều kiện <br />
đứng lớp đối với bản thân. <br />
Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều. <br />
chính vì vậy việc dạy trẻ ở lớp cũng gặp nhiều thuận lợi. Bản thân đã trải <br />
qua nhiều năm được trải nghiệm thực tế trên lớp với trẻ, đồng thời được <br />
tham gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè đồng nghiệp nên cũng đã học được <br />
một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy.<br />
* Khó khăn:<br />
Làm quen với toán là một môn học khó đòi hỏi sự chính xác, khoa học <br />
nên giáo viên phải làm thế nào để trẻ tiếp thu được là vấn đề rất khó khăn <br />
chẳng những thế trẻ chủ yếu ở vùng nông thôn trẻ được tiếp xúc còn hạn <br />
chế. Vì thế nên việc tiếp thu kiếp thức với trẻ còn gặp nhiều khó khăn và <br />
thiếu hệ thống, một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học tập của con em mình <br />
làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ. Cơ sở vật chất còn nghèo nàn <br />
làm cho trẻ nhàm chán trong giờ học.<br />
Cụ thể như sau:<br />
Về cơ sở vật chất:<br />
Là một trường ở vùng cao nên điều kiện về trường lớp cơ sởt vật chất <br />
cho trẻ được hoạt động còn thiếu thốn, nghèo nàn. Đa số chỉ là đồ dùng tự <br />
tạo nhưng lại chưa được đa dạng và phong phú, làm mất đi sự chú ý của trẻ <br />
trong giờ học..<br />
Về bản thân giáo viên:<br />
Tuy là giáo viên có nhiều cố gắng trong quá trình công tác và đầy đủ <br />
khả năng, năng lực, trình độ chuyên môn nhưng vì điều kiện của trẻ ở địa <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
phương cơ sở vật chất trường lớp dã làm ảnh hưởng không ít đến quá trình <br />
giảng dạy.<br />
Về các cháu trong lớp:<br />
Lớp đông một số cháu chưa mạnh dạn chư thể hiện hết khả năng của <br />
mình <br />
Bản thân còn nhiều hạn chế về làm đồ dùng. <br />
b.Thành công – hạn chế<br />
* Thành công<br />
Đề tài đã nêu nên được một số phương pháp làm tăng sự hứng thú và <br />
tiếp thu bài của trẻ khi tham gia hoạt động làm quen với toán.<br />
* Hạn chế<br />
Đề tài phạm vi nghiên cứu còn chưa rộng<br />
c. Mặt mạnh – mặt yếu<br />
*Mặt mạnh <br />
Đề tài đã đưa ra được những phương pháp, cách làm gần gũi thiết thực <br />
với các giáo viên đứng lớp<br />
Các phương pháp thực hiện đễ hiểu, đễ áp dụng vào thực tế<br />
* Mặt yếu<br />
Phạm vi nghiên cứu còn hạn chế nên chưa áp dụng trong phạm vi toàn <br />
trường<br />
d.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />
Cơ sở vật chất còn thiếu <br />
Một số lớp giáo viên đã lớn tuổi hạn chế về công nghệ thông tin<br />
Địa bàn 2/3 là con em đồng bào dân tộc chưa có sự quan tâm nhiều từ <br />
phía phụ huynh<br />
e.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra.<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Trong những năm gần đây, nền kinh tế xã hội của đất nước ta có sự <br />
phát triển không ngừng làm cho ngành Giáo dục nói chung và ngành học mầm <br />
non nói riêng cũng dần từng bước củng cố và phát triển.<br />
Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ bước vào thời đại của nền văn minh trí <br />
tuệ, thời đại của công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, và mục đích chung <br />
của Giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành <br />
cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các <br />
nhu cầu phát triển tổng thể hài hoà của trẻ về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, <br />
nhận thức,thẩm mỷ, tình cảmxã hội. Mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào <br />
lớp 01.Trường Mầm non là nơi cung cấp những kiến thức đầu tiên cho <br />
trẻ.Trong những hoạt động được tổ chức thì hoạt động làm quen với toán <br />
đáp ứng đầy đủ nhất những yêu cầu trên.Vì vậy việc tổ chức hoạt động Làm <br />
quen với toán có hiệu quả cao là vấn đề cần thực hiện nghiêm túc trong <br />
trường Mầm non.<br />
<br />
<br />
II.3. Giải pháp – biện pháp.<br />
a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu ra nhằm hướng cho giáo viên có <br />
được sự định hướng tạo hứng thú cho trẻ trong việc tổ chức hoạt động Làm <br />
quen với toán cho trẻ.<br />
Hướng trẻ tham gia hoạt động trong một môi trường thân thiện, có tác <br />
động tích cực từ hình ảnh cụ thể đến tư duy lô gic.<br />
b.Nội dung và cách thực hiện các giải pháp biện pháp.<br />
Qua khảo sát thực tế tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển <br />
khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ <br />
được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ <br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
hơn.Nội dung và cách thức thực hiện. Làm quen với toán là một môn học khó <br />
lại cứng nhắc, khô khan những nó lại là môn học chiếm vị trí quan trọng. Để <br />
trẻ cảm thấy thích thú, tích cực trong giờ học thì tôi đã đưa ra các nội dung <br />
của các giải pháp biện pháp như sau:<br />
1. Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học.<br />
2. Lồng ghép tích hợpc các hoạt động trong giờ học một cách lô gíc.<br />
3. Xây dựng giờ dạy trên lớp.<br />
4. Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.<br />
5. Cho trẻ tự khám phá hoạt động.<br />
6.Kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo.<br />
1.Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học.<br />
Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tôi luôn vận dụng các nguyên vật <br />
liệu có sẵn ở địa phương như: Gỗ vụn, hộp giấy, hột hạt … để tạo ra những <br />
đồ dùng học tập đẹp phong phú hấp dẫn lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc <br />
sống của trẻ phù hợp với từng chủ đề, chủ đề nhánh.<br />
Ví dụ: Tôi dùng muỗng nhữa làm chuồn chuồn hoặc len quấn làm con <br />
gà, vỏ sò làm cá…<br />
Như vậy sẽ làm cho trẻ hứng thú trong giờ học tạo được sự hấp dẫn <br />
lôi cuốn trẻ vào giờ học.<br />
2.Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học.<br />
Muốn tổ chức tiết học có tính sáng tạo phong phú và lô gíc đồng thời <br />
trẻ tích cực hoạt động thì bản thân tôi phải tìm ra cách tích hợp các môn học <br />
sao cho hợp lý.<br />
Cô cần biết phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học khác nhau <br />
như: Kể chuyện, chơi trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách <br />
nhẹ nhàng mà không thụ động.<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Ví dụ 1: Cho trẻ chơi trò chơi "Tôi là hình học" để dẫn dắt trẻ vào đề <br />
tài nhận biết phân biệt hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.<br />
Ví dụ 2: Cho trẻ thăm quan vườn trường quan sát cây xanh và vào giờ <br />
học cô cho trẻ so sánh chiều cao của ba đối tượng <br />
Như vây cô vừa lồng ghép môn tìm hiểu môi trường xung quanh lại <br />
được kết hợp giáo dục trẻ bết dữ gìn bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. <br />
Dựa trên những kinh nghiệm trẻ đã có để dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới <br />
và để làm được đều đó thì giáo viên phải là chiếc cầu nối biến các hoạt động <br />
giữa trẻ và cô thành các hoạt động giữa trẻ với trẻ để trẻ tự kiểm tra lẫn <br />
nhau, bày cho nhau cách đọc, cách đếm, cách chơi.<br />
Ví dụ 3: Con hãy dùng sợi dây này xếp thành hình vuông <br />
Con có dùng dây này làm hình gì nữa ngoài hình vuông ?<br />
Nghệ thuật của người giáo viên là phải biết sử dụng hợp lý các biệp <br />
pháp, biết giải quyết tình huống một cách mền dẻo, biết tận dụng các thời cơ <br />
tình huống dễ dạy.<br />
3. Xây dựng giờ dạy trên lớp .<br />
Xây dựng tổ chức cho trẻ hoạt động tuỳ thuộc vào điều kiện của lớp, <br />
đối tượng trẻ vào không gian hoạt động. <br />
Ví dụ: Đối với giờ định hướng không gian giáo viên có thể tổ chức cho <br />
trẻ hoạt động ở ngoài trời (dựa vào chủ đề luật lệ phương tiên giao thông)<br />
Để trẻ có thể thấy được các phương tiện giao thông đi lại, thấy được <br />
người tham gia thông để trẻ đễ xác định và khi cho trẻ chơi trò chơi ngoài trời <br />
thì trẻ cảm nhận được thực tế hơn, sáng tạo hơn và trẻ được hoạt động tích <br />
cực dễ nhận biết mà nội dung vẫn không thay đổi.<br />
4. Tạo không khí sôi nổi trong giờ học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Trong một giờ hoạt động giáo viên nên linh hoạt tổ chức cho trẻ được <br />
hoạt động một cách lo gíc sôi động, không ngắt quãng thời gian hoạt động <br />
phải luân chuyển làm sao cho giờ học không bị nhàm chán không khí giờ học <br />
luân sôi nổi, trẻ hứng thú hoạt động và giờ học lại đạt hiệu quả <br />
Lựa chon các thủ thuật cho phù hợp đê tổ chức hoạt động cho trẻ. <br />
5. Cho trẻ tự khám phá hoạt động .<br />
Cô nên chỉ là người gợi ý hướng dẫn và cho trẻ tìm tòi khám phá bằng <br />
cách cô chỉ đặt ra câu hỏi gợi mở cho trẻ, trợ gúp cho trẻ không nên làm thay <br />
trẻ hoặc nói hộ cho trẻ có như vậy trẻ được khám phá hoạt động, trẻ sẽ nhớ <br />
lâu hơn và gúp trẻ có được kiến thức sâu rộng hơn.<br />
"Làm quen với toán " là môn học rất khó vì thế việc dạy trẻ trong giờ <br />
học thôi vẫn chưa đủ mà cần phải được cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi <br />
đồng thời giáo viên cần phải bồi dưỡng học hỏi để tìm ra những sáng kiến <br />
hay gúp ích trong việc truyền thụ kiến thức cho trẻ .<br />
6. Kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo ..<br />
Đối với trẻ mầm non dễ nhớ lại dễ quên .Vì thế tôi thường xuyên trao <br />
đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh và giáo viên đều hiểu <br />
được tính cách trẻ từ đó có hướng luyện thêm cho trẻ .<br />
Cháu A , cháu B rất thích đọc câu đố cho bố mẹ nghe .<br />
Cháu C,cháu D rất hay hỏi về những con số lớn hơn của các anh chị.<br />
Động viên các cháu yêu thích tham gia vào hoạt động làm quen với toán <br />
hơn nữa.<br />
Trao đổi với phụ huynh mua cho trẻ những quyển sách về những cách <br />
giúp trẻ tiếp thu về hoạt động làm quen với toán tốt hơn… phù hợp với lứa <br />
tuổi .Trẻ được làm quen với hình ảnh, với các chữ số .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Việc kết hợp giữa gia đình và cô giáo giúp trẻ luỵên tập nhiều hơn, từ <br />
đó trẻ có được vốn kiến thức về hoạt động làm quen với toán phong phú, đa <br />
dạng hơn. <br />
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Muốn thực hiện được các giải pháp trên theo tôi cần có:<br />
Lớp học đảm bảo diện tích, sạch sẽ, thoáng mát, an toàn.<br />
Bản thân phải rèn luyện nâng cao trình độ, nắm vững phương pháp <br />
giáo dục mầm non.<br />
Chăm chỉ nghiên cứu tài liệu, tạp chí giáo dục mầm non.<br />
Lập kế hoạch rõ ràng, có định hướng cụ thể theo từng chủ đề.<br />
Tận dụng nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương để bổ sung đồ dùng.<br />
d. Mối quan hệ giữa các biện pháp và giải pháp<br />
Giải pháp và biện pháp có mối quan hệ rất chặt chẽ.Các giải pháp đưa <br />
ra thực hiện được, có hiệu quả là do đã tuân thủ các biện pháp. Bản thân phải <br />
tìm tòi, nghiên cứu mới nâng cao trình độ chuyên môn tìm ra những điểm hay, <br />
sáng tạo nhằm tìm ra những phương pháp áp dụng vào việc tổ chức hoạt <br />
động làm quen với toán.Như vậy mới giúp trẻ lĩnh hội tốt kiến thức.<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
Qua thực hiện đề tài này, tôi nhận thấy chất lượng trẻ của lớp tôi được <br />
nâng cao. Hầu hết các trẻ thích tham gia hoạt động làm quen với toán, giúp <br />
trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán như: Số lượng, kích thước, <br />
hình dạng, định hướng không gian ... để sau này trẻ vững vàng tự tin hơn khi <br />
tiếp nhận những kiến thức của môn toán những giai đoạn tiếp theo.<br />
II.4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn <br />
đề nghiên cứu<br />
* Kết quả, hiệu quả thu được trước khi thực hiện đề tài.<br />
<br />
<br />
10<br />
Vì chưa áp dụng đề tài vào hoạt động làm quen với toán dẫn đến hiệu <br />
quả của việc dạy đạt kết quả chưa cao vì dạy còn rập khuôn máy móc điều <br />
kiện để trẻ được hoạt động trong giờ học còn rất ít không phát huy được <br />
tính tích cực sáng tạo của trẻ.<br />
Vì thế mà khi khảo sát chất lượng đầu năm cho trẻ kết quả đạt được <br />
rất thấp.<br />
Cụ thể: <br />
* Bảng kết quả đạt được khảo sát đầu năm.<br />
Trẻ hứng thú Trẻ chưa hứng thú<br />
Tổng <br />
Số Số <br />
số cháu Tỷ lệ Tỷ lệ<br />
lượng lượng<br />
24 14 60% 10 40%<br />
* Nguyên nhân: <br />
Do cách tổ chức cho trẻ hoạt động còn chưa có sự sáng tạo không phát <br />
huy được tính tích cực trong giờ học của trẻ. Đồ dùng học tập của trẻ chưa <br />
đáp ứng được nhu cầu cho trẻ được hoạt động.<br />
Khi nhận thấy kết quả chất lượng trên của trẻ chưa cao tôi dã tìm cách <br />
phục bằng cách đưa ra những sáng kiến để nhằm hướng trẻ vào hoạt động <br />
sáng tạo hơn bằng cách đưa ra các phương pháp sau:<br />
* Sử dụng phương pháp trực quan:<br />
Dựa vào chủ đề để xây dựng đồ đùng trực quan cho giờ hoạt động kết <br />
hợp vận động phụ huynh tham gia làm đồ dùng phục vụ cho giờ học. Tuyên <br />
truyền cho phụ huynh biết được dùng trực quan trong giờ học có tầm quan <br />
trọng như thế nào để phụ huynh hiểu và mua sắm đồ dùng cho con em mình <br />
đảm bảo trong giờ học.<br />
* Sử dụng phương pháp dùng lời nói để miêu tả, giải thích cho trẻ.<br />
* Sử dụng trò chơi, bài hát, câu đố … để gây hứng thú trong giờ học.<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Như chúng ta đã biết: " Làm quen với toán " là môn học rất khó đối với trẻ <br />
nhưng để trẻ học được và hứng thú học thì người giáo viên phải biết vận <br />
dụng tích cực các phương pháp dạy học tìm ra cách truyền thụ kiến thức cho <br />
trẻ giúp trẻ dễ hiểu và nhằm nâng cao kiến thức cho trẻ nhận biết một cách <br />
dễ dàng hơn. <br />
Qua những nội dung phương pháp mà tôi đưa ra đối với các hoạt động <br />
khác nói chung và môn "Làm quen với toán nói riêng", tôi thấy nhận thức của <br />
trẻ trong giờ học đạt được hiệu quả cao hơn sao với cách làm cũ.<br />
*. Bảng kết quả nghiên cứu khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.<br />
Tổng số Trẻ hứng thú Trẻ chưa hứng thú<br />
cháu Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ<br />
24 20 80% 4 20%<br />
III.Kết luận, kiến nghị<br />
III.1. Kết luận.<br />
*Qua việc nghiên cứu đề tài trên tôi đã rút ra được một số bài học kinh <br />
nghiệm sau:<br />
Khảo sát trẻ để nắm chắc tình hình và tâm sinh lý của trẻ.<br />
Giáo viên cần nghiên cứu các phương pháp theo bộ môn và theo giờ <br />
hoạt động.<br />
Người giáo viên cần phải có nghệ thuật khi tiếp xúc với trẻ, cần phải <br />
nâng cao kiến thức, biết cách xử lý tỉnh huống sư phạm. Dạy trẻ ở mọi lúc, <br />
mọi nơi trong các hoạt động, giúp đỡ những trẻ yếu tiếp thu bài chậm, khen <br />
ngợi kịp thời với trẻ học khá hơn để trẻ cố gắng phát huy những khả năng <br />
của mình.<br />
Xây dựng môi trường học tập cho phù hợp.<br />
Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc <br />
giáo dục trẻ.<br />
<br />
<br />
12<br />
* Tôi có được những kết quả trên là nhờ vào đồng nghiệp Ban Giám <br />
hiệu nhà trường đã tạo điều kiện thời gian giúp tôi học hỏi, suy nghĩ và tìm ra <br />
những sáng kiến mới để giúp cho bản thân tôi đạt được hiệu quả trong quá <br />
trình truyền thụ kiến thức đến với trẻ.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong quá trình học tập, nghiên <br />
cứu, giảng dạy ở lớp, ở trường mà tôi đã áp dụng vào trong thực tế trong suốt <br />
thời gian qua.<br />
III.2.Kiến nghị.<br />
Để thực hiện tốt hoạt động làm quen với toán cho trẻ mầm non trong <br />
giai đoạn hiện nay thông qua việc thực hiện các biện pháp nêu trên đã phần <br />
nào đạt được kết quả như đã nêu. Bản thân tôi có một số đề xuất sau:<br />
* Đối với trường:<br />
Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập ở các đơn vị bạn để <br />
trao đổi học hỏi kinh nghiệm.<br />
Cần đầu tư kinh phí để giáo viên có thể chuẩn bị đò dùng một đầy đủ <br />
phong phú hơn để trẻ hứng thú hơn trong quá trình học tập.<br />
* Đối với Phòng Giáo dục:<br />
Cần tăng cường mở các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đối <br />
với hoạt động làm quen với toán, để giáo viên có thể nắm chắc các bước cơ <br />
bản từ đó áp dụng vào hoạt động một cách có hiệu quả cao hơn.<br />
Trên dây là một số giải pháp,biện pháp giúp trẻ tham gia vào hoạt động <br />
lầm quen với toán tốt hơn rất mong có được những ý kiến đóng góp chân <br />
thành của Ban Giám hiệu nhà trường, các bạn đồng nghiệp cùng tất cả các <br />
cấp lãnh đạo có liên quan giúp tôi hoàn thiện hơn, vững vàng hơn trên con <br />
đường truyền thụ kiến thức của mình đến với trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Eana, ngày 15 tháng 1 năm 2015<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Thiên Nhiên<br />
Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
.................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO, SỬ DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH<br />
NGHIÊN CỨU THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
<br />
<br />
1. Tạp chí giáo dục mầm non.<br />
2. Tài liệu BDTX . <br />
3.Thực trạng của trường MG Ea Na và kinh nghiệm của bản thân. <br />
4. Tài liệu hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu dễ <br />
tìm, thiên nhiên.<br />
5. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non. Nguyễn Thị Ánh tuyết – <br />
NXB Giáo dục 1994.<br />
6. Phương pháp thực hiện các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm <br />
non.TS. Đỗ Thị Minh Liên – NXB Đại học sư phạm 2003. <br />
7. Cơ sở lý luận và khoa học hoạt động Làm quen với toán.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />