intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học - Nguyễn Thị Lệ Nga

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học là sự tổng hợp toàn bộ nội dung rèn luyện ngôn ngữ. Nói mạch lạc chứng tỏ ngôn ngữ của trẻ đã đạt yêu cầu cao về mặt biểu hiện âm thanh, từ diễn đạt, câu đúng ngữ pháp cũng như sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Đề tài nghiên cứu này sẽ làm cơ sở vững chắc cho việc học tập của trẻ những năm tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học - Nguyễn Thị Lệ Nga

PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MÂU GIAO HOA CUC<br /> ̃ ́ ́<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> MÔT SÔ BI<br /> ̣ ́ ỆN PHÁP GIÚP TRẺ  HỌC TỐT MÔN <br /> LÀM QUEN VĂN HỌC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Nguyễn Thị Lệ Nga<br /> Đơn vị công tác: Trương Mâu giao Hoa Cuc<br /> ̀ ̃ ́ ́<br /> Trình độ đào tạo: Đại học sư pham mâm non<br /> ̣ ̀<br /> Môn đào tạo: Giáo dục mâm non<br /> ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> MUC LUC<br /> ̣ ̣<br /> <br /> I.Phân m<br /> ̀ ở đâu :<br /> ̀ .............................................................................................................3<br /> <br /> I.1.Lý do chọn đề  tài:......................................................................................................  <br /> 3<br /> <br /> I.2.   Mục   tiêu,   nhiệm   vụ   của   đề <br /> tài :.................................................................................3<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cưu :............................................................................................<br /> ́  <br /> 4<br /> I.4.Giới   hạn   ̣<br /> pham   vi   nghiên <br /> cưu:....................................................................................4<br /> ́<br /> I.5.Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu :.........................................................................................<br /> ́  <br /> 4<br /> II.Phân nôi dung <br /> ̀ ̣ :..........................................................................................................5<br /> II.1.Cơ  sở  li lu<br /> ́ ận :...........................................................................................................  <br /> 5<br /> II.2.Thực <br /> ̣<br /> trang :...............................................................................................................6<br /> ̉ ̣<br /> II.3.Giai phap, biên phap :.............................................................................................10<br /> ́ ́<br /> II.4.Kết <br /> quả :..................................................................................................................17<br /> III.Phân kêt luân, kiên nghi <br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣ :.....................................................................................18<br /> ́ ̣<br /> III.1.Kêt luân :.............................................................................................................. 18<br /> ̣<br /> III.2.Kiên nghi :............................................................................................................ 18<br /> ́<br /> Tài liệu tham khảo ........................................................................................................20<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />   I. Phần mở đầu<br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài:<br /> <br /> ­ Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, <br /> chiếm một vị trí rất quan trọng. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ  xây dựng những  <br /> cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.<br />         Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với  <br /> đồ  vật, khám phá khoa học… sẽ giúp phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con  <br /> người “Làm quen văn học” là một hoạt động không thể  thiếu được đối với trẻ   ở <br /> lứa tuổi Mầm Non, vì thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học là loại  <br /> hình nghệ  thuật đặc sắc đối với đời sống con người.  Đặc biệt nó rất gần gũi với <br /> trẻ  thơ. Từ  buổi  ấu thơ  ấy trẻ đã lớn lên bằng những tiếng ru “ầu  ơ” và cũng lớn <br /> lên bằng những câu câu chuyện thần tiên…và đó cũng là cánh cửa mở  ra chân trời <br /> nhận thức cho trẻ.<br /> <br />        Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững biết đi, tập nói, đến lúc trẻ biết viết,  <br /> biết đọc thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện dẫn dắt trẻ. Ca dao, chuyện  <br /> kể là tấm gương mẫu mực về lời ăn, tiếng nói cho trẻ học tập là phương tiện hữu <br /> hiệu trong việc giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu mến <br /> bạn bè, yêu cái thiện, cái đẹp, ghét cái ác…và còn là phương tiện hình thành các  <br /> phẩm chất đạo đức trong sáng  ở trẻ. Chính vì thế  để  đạt được mục đích của môn <br /> 3<br /> học “Làm quen văn học” bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ tìm ra “Một số biện  <br /> pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học” với mục đích giúp trẻ dễ dàng hơn <br /> trong việc cảm nhận ngôn ngữ nghệ thuật của thơ chuyện và biết thể hiện nó bằng <br /> chính ngôn ngữ, hành động của trẻ.<br /> <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> Bậc hoc mầm non là nền móng kế tiếp sự phát triển của bậc tiểu học. Chính <br /> vì vậy chất lượng Dạy ­ Học trong trường mầm non có ý nghĩa hết sức quan trọng. <br /> Để việc dạy và học đối với học sinh đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số  có hiệu <br /> quả. Việc đầu tiên đối với giáo viên dạy vùng có học sinh đồng bào dân tộc thiểu <br /> số là phải duy trì tốt sĩ số hàng ngày. Có như vậy mới đảm bảo và nâng cao được <br /> chất lượng dạy và học trong nhà trường và ngành giáo dục trong giai đoạn đổi mới <br /> của đất nước ngày nay.<br /> <br /> Trong công tác giáo dục trẻ Mầm non thì việc phát triển ngôn ngữ cho là <br /> việc làm thường xuyên không thể thiếu. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp và <br /> dùng ngôn ngữ để bày tỏ nguyện vọng của mình đồng thời ngôn ngữ là công cụ của <br /> tư duy, vì vậy việc phát triển vốn từ luyện phát âm và dạy trẻ nói đúng ngữ pháp… <br /> không thể tách rời giữa các môn học cũng như các hoạt động của trẻ. Qua các năm <br /> học bản thân tôi thấy rằng môn làm quen văn học có tầm quan trọng trong việc phát <br /> triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua đọc thơ, kể chuyện <br /> làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các <br /> tác phẩm văn học chỉ có thể phát huy tác dụng của nó khi cô biết chuyển tải được <br /> tư tưởng, cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ <br /> thuật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực, <br /> độc lập, tự tin, sáng tạo, hình thành tư duy, khả năng ghi nhớ có chủ định.<br /> <br />           I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> ­ Học sinh lớp lá  phân hiệu Buôn Trấp.<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br /> Học sinh lớp lá 5, 6  Trường Mẫu giáo Hoa Cúc<br /> <br /> <br /> 4<br /> Làm quen tác phẩm văn học cho học sinh nói chung và trẻ  đồng bào dân tộc  <br /> thiểu số nói riêng là phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có  <br /> lô gíc, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung.<br /> <br />            I.5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Trong công tác giáo dục trẻ  mầm non thì việc cho trẻ  làm quen với tác <br /> phẩm văn học là việc làm thường xuyên không thể thiếu. Văn học còn có tác dụng <br /> về mọi mặc đối với trẻ như: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực và đặc  <br /> biệt là ngôn ngữ. <br /> ­ Qua thực tế, thấy được khả năng làm quen văn học của trẻ ở phân hiệu tôi <br /> còn hạn chế. Vì vậy tôi rất băn khoăn là phải làm thế  nào để nâng cao chất lượng <br /> đọc, kể diễn cảm, ngôn ngữ mạch lạc của trẻ, qua nhiều lần tìm tòi, nghiên cứu tài <br /> liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, suy nghĩ, cùng với sự nỗ lực của bản  <br /> thân, tôi mạnh dạn thực hiện các phương pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm <br /> quen với tác phẩm văn học cho trẻ như sau <br /> * Phương pháp nghiên cứu tài liệu :<br />      * Phương pháp trò chuyện :<br />    * Phương pháp quan sát :<br />        * Phương pháp dự giờ : <br />            * Phương pháp điều tra:<br /> <br /> II.    Phần nội dung<br /> <br /> II.1. Cơ sở lí luận.<br /> <br />     Xuất phát từ  đặc điểm tâm sinh lí của trẻ  5 tuổi, đây là giai đoạn cuối tuổi  <br /> mẫu giáo chuẩn bị  bước vào lớp 1 nên cần phải rèn luyện những kỹ  năng cơ  bản <br /> Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non khi  <br /> mới đến trường, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ  phải là người có đạo đức, mẫu  <br /> mực, có trình độ, yêu nghề, mến trẻ. Vì vậy môn làm quen văn học là một môn vô <br /> cùng quan trọng đối với trẻ mầm non.<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> Từ  đó tôi nhận thấy rằng bộ  môn làm quen văn học có tầm quan trọng trong  <br /> việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua đọc thơ  kể <br /> chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách diễn đạt mạch <br /> lạc. Các tác phẩm thơ  chuyện chỉ  có thể  phát huy tác dụng của nó khi cô biết  <br /> chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm thông qua các <br /> hình thức nghệ  thuật thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ  phát huy <br /> được tính tích cực cá nhân­ tự tin­ độc lập­  sáng tạo­ hình thành tư  duy­ khả  năng  <br /> ghi nhớ có chủ đích, những tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ <br /> thuật, sáng tạo. <br /> ­ Văn học là   môn rất quan trọng đối với trẻ  mầm non, là phương tiện phát <br /> triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sử <br /> dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế mà việc dạy trẻ làm quen với những  <br /> từ  ngữ  nghệ thuật như  từ tượng hình, từ  tượng thanh giúp trẻ  phát triển trí tưởng  <br /> tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Thông qua nội dung các <br /> tác phẩm giáo dục trẻ biết yêu quý người hiền lành, biết ơn và kính yêu ông bà, bố <br /> mẹ, anh chị, bạn bè, biết nhường nhịn em nhỏ.<br /> Xuất phát từ những vai trò cụ thể đó cho nên hoạt động dạy trẻ làm quen với  <br /> văn học là môn học không thể  thiếu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì <br /> vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là vấn đề <br /> quan trọng trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục mầm non.<br /> Làm quen với tác phẩm văn học chỉ  ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc  <br /> cho trẻ  tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ  thuật đọc và kể  chuyện của cô <br /> giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ  cảm nhận những giá trị  nội  <br /> dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú <br /> đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của <br /> tác phẩm và thể  hiện sự  cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học  <br /> nghệ  thuật như  đọc thơ, kể  chuyện, chơi trò chơi đóng kịch; Cao hơn là tiến tới <br /> sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo tưởng tượng của mình, góp phần hình <br /> thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Trong mỗi tác phẩm văn học, thế giới mới của cuộc sống thực tại bao gồm  <br /> thiên nhiên, xã hội, con người được diển tả, biểu đạt, truyền đạt trong những hình <br /> thức đa dạng độc đáo. Văn học nói về  thế  giới loài vật, cỏ  cây, hoa lá, mọi hiện <br /> tượng thiên nhiên, vủ  trụ  mà trẻ  nhìn thấy được, cũng nói về  những gì gần gũi  <br /> trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, phiên chợ, lớp <br /> học, khu phố,…Đây cũng là đối tượng miêu tả của văn học làm nên sự phong phú,  <br /> hấp dẫn của đời sống tinh thần. Nhờ  được nghe, tiếp xúc với một số  lượng văn  <br /> học, có những hiểu biết sơ đẳng về văn học, đó là khả năng mô tả cuộc sống xung  <br /> quanh phong phú, hấp dẫn bằng những dạng thức khác nhau. Bước đầu trẻ sẽ nhận  <br /> biết được sự  khác nhau về  nội dung và hình thức giữa các thể  loại thơ, chuyện.  <br /> Không những giúp trẻ  cảm nhận được cái đặc sắc của cách diễn đạt hình tượng, <br /> nhà sư phạm còn cần giúp trẻ phân biệt được hình tượng nghệ thuật với hiện thực, <br /> hình thành một số khái niệm văn học như: Thơ, chuyện, nhân vật, hình ảnh…, giúp  <br /> trẻ  trao đổi những điều đã được nghe và bộc lộ  những suy nghĩ của mình về  tác  <br /> phẩm, nhằm phát triển đời sống tinh thần của trẻ.<br /> Tác phẩm văn học là một chỉnh thể  nghệ  thuật, cần giúp trẻ  nhận biết các  <br /> mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật; giữa lời  <br /> kể, lời thuật và ngôn ngữ nhân vật; Giữa không khí, âm sắc, giọng điệu chung của  <br /> tác phẩm văn học và hành động văn học, nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt <br /> truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm.<br /> Khi cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học góp phần mở  rộng nhận thức,  <br /> phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát  <br /> triển ở trẻ hứng thú “đọc sách” kỹ năng đọc và kể tác phẩm.<br /> <br /> II.2. Thực trạng<br /> <br /> Tổ dân phố Buôn Trấp là một đơn vị thuộc vùng đặc biệt khó khăn.Với trên <br /> 50 % dân<br /> số trong địa bàn là người dân tộc Ê Đê. Là vùng thuần nông, tỷ lệ hộ đói nghèo và <br /> cận nghèo cao. Trình độ dân trí tương đối thấp vì thế việc nhận thức về quyền lợi <br /> và nghĩa vụ học tập của một bộ phận không nhỏ người dân trong xã chưa cao.<br /> <br /> <br /> 7<br /> Qua quá trình công tác nhiều năm trên địa bàn  mà đa số học sinh là người dân <br /> tộc thiểu số tôi nhận thấy:<br /> <br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> <br />            * Thuận lợi:<br /> <br /> Trong năm học vừa qua được sự quan tâm của nhà trường, lớp lá 5 của tôi có <br /> 2 cô/lớp<br /> Nhìn chung giáo viên đều nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ <br /> quan tâm chăm sóc và giáo dục trẻ, giáo viên được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. <br /> Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầy đủ, phòng học rộng, thoáng, bàn ghế <br /> đẹp, đúng quy cách, đồ dùng đồ chơi phong phú.<br /> Phòng giáo dục, nhà trường luôn quan tâm tới mọi hoạt động của giáo viên <br /> nhất là việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br /> Các bậc phụ huynh đã có sự quan tâm đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ, vì <br /> vậy hầu hết trẻ trong lớp đều nhanh nhen, tích cực.<br /> * Khó khăn:<br /> Về phía học sinh:<br /> Học sinh còn bỡ ngỡ khi đến trường đến lớp cũng như tham gia vào các hoạt <br /> động học tập và vui chơi. Đối với học sinh dân tộc vốn Tiếng Việt của các cháu <br /> còn nghèo nên giao tiếp của các cháu còn nhiều hạn chế. Do đó khi bước vào lớp lá  <br /> kiến thức về Tiếng Việt của các cháu như một trang giấy trắng. Giáo viên rất vất <br /> vả trong quá trình truyền thụ kiến thức cho các cháu vì người giáo viên vừa phải <br /> dạy Tiếng Việt kết hợp dạy kiến thức cho học sinh. Bằng ngôn ngữ Tiếng Việt <br /> song vốn từ của các em cũng chưa được phong phú, khả năng sử dụng ngôn ngữ <br /> trong giao tiếp đôi khi chưa chính xác như cách dùng từ, nói thành câu trong giao <br /> tiếp thông thường.  Do vốn từ còn hạn chế nên các cháu thường rất khó khăn trong <br /> việc diễn đạt một vấn đề một cách rõ ràng để người nghe dễ hiểu.<br /> Về phía giáo viên:<br />  Do bất đồng ngôn ngữ nên trong quá trình giảng dạy giáo viên thường rất <br /> vất vả nhất là đối với các cháu học sinh mới chưa qua chương trình lớp chồi.<br /> <br /> 8<br /> Về phía gia đình học sinh.<br /> Do trình độ dân trí tương đối thấp cộng với nhiều hủ tục lạc hậu như làm <br /> cúng; làm ma, kiêng … gia đình thường cho con em nghỉ học không lý do. Đời sống <br /> của đa số nhân dân trong vùng còn gặp nhiều khó khăn nên vào mùa nương rẫy một <br /> bộ phận nhỏ học sinh còn hay nghỉ học để đi rẫy với bố mẹ dẫn đến tỷ lệ chuyên <br /> cần của các em chưa cao. Phần đa các bậc cha mẹ thường không quan tâm đến việc <br /> học tập của con cái mà phó thác toàn bộ cho các cô giáo trong trường. Sự đầu tư cho <br /> con cái về thời gian cũng như sách vở, đồ dùng học tập hầu như là không có. Mặt <br /> khác, trong sinh hoạt gia đình hầu như các thành viên trong gia đình không bao giờ <br /> sử dụng tiếng phổ thông mà hoàn toàn sử dụng tiếng mẹ đẻ trong quá trình giao <br /> tiếp. Vì vậy, các em thường rất ngại khi giao tiếp bằng tiếng phổ thông.<br /> b. Thành công, hạn chế<br /> *Thanh công :<br /> ̀<br />           ­ Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực hanh th<br /> ̀ ực tê tai phân hi<br /> ́ ̣ ệu tôi và <br /> ̣ ̉ ̣<br /> hiêu qua đem lai sau nh ưng lân ap dung cac biên phap la tre phân hi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ệu tôi rât h<br /> ́ ứng  <br /> ́ ̀ ́ ởi khi được hoc môn lam quen văn h<br /> thu va phân kh ̣ ̀ ọc trẻ  biết đọc thơ, kể  chuyện <br /> theo tranh minh họa diễn cảm thể hiện cảm xúc của nhân vật <br /> ̣<br /> *Han chê :<br /> ́<br /> ̣ ̣ ̀ ̉ ̉<br /> ­ Khi vân dung đê tai nay thi phai trai qua th<br /> ̀ ̀ ̀ ực nghiêm tai l<br /> ̣ ̣ ơp, t<br /> ́ ại thôn buôn <br /> ̀ ̉ ̉ ́ ự hợp tác của phụ huynh và thời gian ma th<br /> đoi hoi phai co s ̀ ời gian của giáo viên  rât́ <br /> hạn chế.<br /> Một số phụ  huynh đồng bào dân tộc nhận thức còn kém không chịu hợp tác <br /> với cô giáo trong quá trình giáo dục trẻ.<br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> c.Măt manh, măt yêu <br /> ̣ ̣<br /> *Măt manh :<br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ọc tốt môn làm quen văn học đã <br /> ­ Khi tiên hanh cac biên phap nhăm giup tre h<br /> ́ ̀<br /> ́ ̉<br /> giup tre có kh ả năng phat triên ngôn ng<br /> ́ ̉ ữ môt cach chinh xac va đung nhât, phát tri<br /> ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ển  <br /> tốt về mặt ngôn ngữ từ đó trẻ sẽ phát triển tốt các mặt khác.<br /> ­ Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò chuyện cùng trẻ  để  nắm bắt được  <br /> các nguyên nhân làm cho trẻ phát âm không chính xác và tìm ra hướng khắc phục.<br /> <br /> 9<br /> ̣ ́<br /> *Măt yêu : <br />     ­ Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm chăm sóc đến con em  mình .  <br />    ­ Khả năng hiểu biết của trẻ còn hạn chế vì một số cháu chưa được học lớp <br /> 3 ­ 4 tuổi nên còn nhút nhát và nói Tiếng Việt chưa rõ.<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br /> + Nguyên nhân.<br /> ­ Khi cho trẻ làm quen với tác phẩn văn học góp phần mở  rộng nhận thức,  <br /> phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ đặc biệt là phát triển ngôn  <br /> ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú “đọc sách” kỷ năng đọc và kể tác phẩm..<br /> ̣<br /> ­ Do nhân th ưc đ<br /> ́ ược tâm quan trong cua vi<br /> ̀ ̣ ̉ ệc phát triển ngôn ngữ đôi v<br /> ́ ơi tre<br /> ́ ̉ <br /> ̃ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ới cac tác ph<br /> mâu giao 5­6 tuôi, qua viêc cho tre tiêp cân v ́ ẩm văn học se gop phân<br /> ̃ ́ ̀ <br /> ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉<br /> giup tre phat triên vê moi măt, nhât la phat triên vê ngôn ng<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀ ữ. <br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉<br /> ­ Môt điêu quan trong đê giup tôi thanh công trong viêc tim ra cac giai phap,<br /> ̀ ́ ̀ ́ ́  <br /> ̣ ́ ̉ ̣<br /> biên phap cho tre hoc tôt môn lam quen v<br /> ́ ̀ ơi tác ph<br /> ́ ẩm văn học la hinh th<br /> ̀ ̀ ưc tinh chât<br /> ́ ́ ́ <br /> ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣<br /> tiêt hoc cua giao viên, nêu đô dung đep, hâp dân, đô dung thay đôi liên tuc sang tao ma<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ <br /> hinh th<br /> ̀ ưc tinh chât tiêt hoc khi đ<br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ược quan tâm đên thi kêt qua tiêt hoc se rât cao va co<br /> ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ <br /> ̣ ̉ ơn.<br /> hiêu qua h<br />         ­ Trẻ Mầm Non không thể cảm nhận được nội dung nghệ thuật của bài thơ, <br /> câu chuyện, khi thiếu sự  tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi trẻ <br /> chưa biết đọc mà nhờ vào sự tổ chức, hướng dẫn qua giọng đọc kể của cô giáo làm  <br /> cho tác phẩm văn học đến với các cháu trở thành nhân tố giúp trẻ phát triển tư duy, <br /> trí tưởng tượng, ngôn ngữ, thẩm mỹ hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho <br /> trẻ.<br /> +Yếu tố tác động.<br />  ­ Đa số là con em đồng bào dân tộc Ê đê khả năng nhận thức của trẻ không <br /> đồng đều, trẻ phát âm và nói Tiếng Việt chưa rõ, trẻ còn rụt rè, nhút nhát.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> ­ Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về chuyên môn của BGH nhà trường, cơ <br /> sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học đầy đủ, phòng học rộng, thoáng, bàn ghế  đẹp, <br /> đúng quy cách, đồ  dùng đồ  chơi phong phú. Bản thân tôi nhiêu năm li<br /> ̀ ền đều phụ <br /> <br /> 10<br /> trách lớp mẫu giáo lớn, tham gia tích cực vào các đợt thao giảng, sinh hoạt chuyên  <br /> môn do phòng giáo dục va nha tr<br /> ̀ ̀ ương t<br /> ̀ ổ chức, từ đó bản thân tích lũy được một số <br /> kinh nghiệm để  giúp trẻ  học tốt môn làm quen văn học. Vì tôi nghĩ cần phát triển <br /> tốt về mặt ngôn ngữ từ đó trẻ sẽ phát triển tốt các mặt khác. Do vậy mà tôi đã thực  <br /> hiện thành công đề tài mà tôi đã chọn khi áp dụng vào giảng dạy ở lớp tôi phụ trách  <br /> thì 100%  trẻ  chậm đã mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, trẻ nói rõ ràng mạch <br /> lạc hơn,  nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ.<br /> Nhưng bên cạnh đó   nhận thức của một số  phụ  huynh về  tầm quan trọng  <br /> của việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một chưa <br /> cao. Một số trẻ người đồng bào dân tộc ê đê còn nhút nhát, ngại giao tiếp phát âm <br /> Tiếng Việt không chuẩn. Vì vậy nên tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực  <br /> hiện đề tài này.<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> ­ Nhăm giúp cho tr<br /> ̀ ẻ  khả  năng ghi nhớ, khả  năng hiểu biết của trẻ   va phat<br /> ̀ ́ <br /> ̉ ̀ ̣<br /> triên vê măt ngôn ng ữ noi, phat âm cua tre. Đây là m<br /> ́ ́ ̉ ̉ ột chuyên đề  lớn, không kém <br /> phần quan trọng khi thực hiện chuyên đề  này giáo viên cần nghiên cứu kỹ  tài liệu <br /> chuyên đề  bồi dưỡng thường xuyên tham gia dự  giờ  các tiết dạy thơ, chuyện để <br /> đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.    <br />      Từ đó tôi nhận thấy rằng việc phát triển ngôn ngữ  cho học sinh dặc biệt là <br /> học sinh đồng bào dân tộc có tầm quan trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo <br /> dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ. Qua đó giúp trẻ  phát huy được tính tích cực cá <br /> nhân­ tự  tin­ độc lập­  sáng tạo­ hình thành tư  duy­ khả  năng ghi nhớ  có chủ  đích,  <br /> những tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo. <br />             ­  Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học.<br /> ́ ẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động.<br /> ­ Giup tr<br /> ­ Giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng một cách nhẹ nhàng.<br /> ­ Giúp cho trẻ  rất nhiều trong quá trình chơi trẻ  sẽ  phát triển ngôn ngữ  tốt  <br /> hơn.<br /> <br /> <br /> 11<br /> ­ Giúp trẻ phát triển trí nhớ, tập trẻ quan sát có chủ định để  ghi nhớ, tập trẻ <br /> trả lời có lôgíc luyện đặt câu.<br /> ­ Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau <br /> càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh  <br /> hội kiến thức hơn. <br /> Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy.<br /> Làm, mua sắm, sưu tầm đủ  đồ  dùng, đồ  chơi phong phú hấp dẫn với trẻ  và <br /> đảm bảo tính khoa học .<br />        b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br /> *  Tạo môi trường hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo.<br /> Tạo môi trường cho trẻ  hoạt động là rất cần thiết trong chương trình đổi <br /> mới Hiện nay, nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ  kích thích <br /> trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và kết quả đạt được rất cao. Vì <br /> thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào tạo môi trường bằng cách đưa hình ảnh <br /> nhân vật của các câu chuyện nổi bật vào góc văn học và một số góc trong và ngoài  <br /> lớp học thể hiện trên các mảng tường. Vẽ và sưu tầm một số bộ truyện tranh ngoài <br /> chương trình để  đưa vào giảng dạy, vận động phụ  huynh đóng góp truyện tranh <br /> đưa vào góc văn học cho trẻ hoạt động thường ngày. Những câu chuyện được thể <br /> hiện trên các mảng tường trong không gian to đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo <br /> luận, bàn bạc về câu chuyện đó. Từ đó trẻ  biết vận dụng những kiến thức đó vào  <br /> kể  chuyện sáng tạo một cách dễ  dàng. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng <br /> tường, những tập truyện tranh chữ to tôi còn đi sâu làm một số  đồ  dùng trực quan <br /> cho trẻ hoạt động như: một số con rối dẹt có bánh xe, có cử  động tay chân và tận  <br /> dụng những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bìa cứng cho trẻ <br /> ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt rời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật  <br /> đó để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình. Điều đặc biệt hơn nữa tôi đầu tư <br /> suy nghĩ và làm ra các loại rối tay cho trẻ hoạt động. Thực tế tôi nhận thấy đồ dung  <br /> làm bằng rối tay hầu như ở các lớp không có cho trẻ hoạt động, qua nghiên cứu tìm <br /> tòi tôi đã vận dụng làm từ các quả bóng, chổi rơm, đĩa nhựa đồ chơi, hộp sữa…để <br /> làm mặt con rối sau đó dùng vải hoặc len móc làm váy, thân tay để khi trẻ sử dụng <br /> <br /> 12<br /> không bị  thô và cứng. Các khuôn mặt có thể  thay đổi tuỳ  theo nội dung, nhân vật <br /> của câu chuyện trẻ kể.<br />         Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ chủng <br /> loại về  đồ  dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ  hứng thú tham gia vào <br /> hoạt động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể chuyện sáng tạo.<br />           Bên cạnh đó trong giờ hoạt động ngoài trời tôi còn tận dụng những bức tranh  <br /> tường  ở  trong trường bằng cách gợi mở  cho trẻ  cùng nhau kể  chuyện về  những  <br /> bức tranh đó hoặc có các con vật trong sân trường tôi cũng gợi mở cho trẻ thi nhau <br /> kể chuyện về các con vật đó…hình thức này đã giúp trẻ em có nhiều ý tưởng sáng <br /> tạo hay và có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt.<br />             Tạo môi trường cho trẻ  kể  chuyện sáng tạo là một việc làm vô cùng quan <br /> trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho trẻ kể chuyện sáng tạo. Đòi hỏi cô  <br /> giáo phải biết tạo cảm xúc cho trẻ  bằng các con vật ngộ  nghĩnh, đáng yêu, đồng  <br /> thời cũng phải biết hướng lái, gợi mở cho trẻ có cảm xúc tích cực khi tham gia hoạt  <br /> động kể chuyện sáng tạo. Qua nội dung các bức tranh, các nhân vật, các con rối trẻ <br /> được xem và nói lên nhận xét của mình về các đồ dùng đó. Như vậy ngôn ngữ cuả <br /> trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng.<br /> *  Làm quen với thể loại truyện kể kết hợp với các bộ môn khác:<br />           ­ Theo phương pháp dạy học tích hợp với môn làm quen văn học có thể lồng  <br /> ghép, kết hợp với tất cả  các môn khác và giúp cho các bộ  môn khác trở  nên sinh <br /> động hơn. Ví dụ      Môn âm nhạc hoạt động bổ  trợ  đề  tài :câu truyện :”nhổ  củ <br /> cải”Cho trẻ  vận động theo bài “ Củ  cải trắng”. Ví dụ: Môn khám phá khoa học: <br /> chủ   đề   :động   vật   nuôi   trong   gia   đình,   câu   truyện   “Gà   trống,   mèo   con   và   cún <br /> con”.Trẻ biết tên, đặc điểm, nơi  sống của một số con vật nuôi trong gia đình.<br />          Môn toán  : Tên bài dạy :” Cao hơn­ thấp­ hơn, câu chuyện “cây khế”.trẻ  áp  <br /> dụng được sự so sánh đặc điểm về ngoại hình của hai anh em .<br />         Môn chữ cái : luyện phát âm qua trò chơi tìm chữ l­n­m cho trẻ phát âm.<br />  * Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ hội :<br />            ­  Ôn luyện mọi lúc mọi nơi cũng là biện pháp giúp trẻ   ổn định, thông qua <br /> cách hoạt động tổ  chức ngày lễ  hội tổ  chức cho trẻ  hoạt động kể  chuyện , đóng <br /> <br /> 13<br /> kịch, theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà 100% trẻ  được tham gia nhằm <br /> giúp trẻ hứng thú với bộ môn làm quen với văn học thể loại truyện kể cho trẻ.<br />          Ví dụ :  Ngày hội 8­3 trẻ kể về em bé quàng khăn đỏ”  hay ngày tết 1­ 6 kể về <br /> Bác Hồ với thiếu nhi , hay ngày 22­12 trẻ kể chuyện sáng tạo về chú bộ đội , hoặc <br /> hội thi bé kể chuyện giỏi.<br />    *  Để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  qua bộ  môn làm quen văn học thể <br /> loại truyện kể, tôi cho trẻ kể lại truyện, chơi đóng kịch và đóng vai theo chủ <br /> đề:<br />            * Dạy trẻ kể lại truyện: <br /> <br />         ­ Trẻ tái hiện lại một cách mạch lạc, diễn cảm tác phẩm văn học mà trẻ  đã  <br /> được nghe. Trẻ sử dụng nội dung, hình thức ngôn ngữ đã có sẵn của các tác giả và <br /> của cô giáo. Tuy nhiên yêu cầu trẻ không học thuộc lòng câu chuyện. Trẻ  phải kể <br /> bằng ngôn ngữ  của chính mình, truyền đạt nội dung câu chuyện một cách tự  do <br /> thoải mái nhưng phải đảm bảo nội dung cốt truyện.<br /> <br />       ­ Yêu cầu đối với trẻ: <br /> <br />       ­ Kể nội dung chính của câu chuyện, không yêu cầu trẻ kể chi tiết toàn bộ nội <br /> dung tác phẩm. Lời kể phải có các cấu trúc ngữ pháp. Khuyến khích trẻ dùng ngôn <br /> ngữ của chính mình kể  lại. Giọng kể diễn cảm, to, rõ, không ê a ấp úng, cố  gắng <br /> thể hiện đúng ngôn ngữ đối thoại hay độc thoại.<br /> <br />        ­ Chuận bị: Tiến hành trước giờ học, kể chuyện cho trẻ nghe. Trước khi kể cô  <br /> giao nhiệm vụ ghi nhớ và kể lại.<br /> <br />        ­  Tiến hành: Đàm thoại với trẻ về nội dung câu chuyện. Đàm thoại nhằm mục  <br /> đích giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện, giúp trẻ xây dựng dàn ý câu chuyện kể,  <br /> lựa chọn hình thức ngôn ngữ.<br /> <br /> Ví dụ: Truyện cây khế: Theo con tính cách người em như thế nào?<br /> <br />       + Yêu cầu với câu hỏi: Đặt câu hỏi về tên nhân vật, thời gian, không gian, hành <br /> động chính, lời nói, cá tính nhân vật, không nên đặt quá nhiều câu hỏi chi tiết vụn  <br /> vặt. <br /> <br /> 14<br /> Ví dụ: Truyện: Dê con nhanh trí: Dê mẹ dặn dê con như thế nào? Câu hỏi phải phù  <br /> hợp với trẻ  cả  về  hình thức ngữ  pháp và nhận thức. Khi đàm thoại cô cần lưu ý <br /> giới thiệu cho trẻ biết thêm các từ đồng nghĩa những cụm từ thay thế để  tạo điều  <br /> kiện cho trẻ lựa chọn từ để kể.<br /> <br />      Tôi dùng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của trẻ kể lại nội  <br /> dung tác phẩm: Cô kể  diễn cảm, lời kể  có các mẫu câu cần luyện cho trẻ. Mẫu <br /> truyện của cô có tác dụng chỉ cho trẻ thấy trước kết quả trẻ cần đạt được: Về nội <br /> dung, độ dài, trình tự câu chuyện.<br /> <br /> Ví dụ: Câu chuyện cây khế: Ngày xửa ngày xưa có hai anh em nhà kia cha mẹ mất  <br /> sớm. Khi người anh lấy vợ, người anh không muốn  ở  chung với người em nữa.  <br /> Người anh tham lam chiếm hết ruộng vườn, trâu bò, nhà cửa của cha mẹ để lại, chỉ <br /> cho người em một cây khế và một túp lều nhỏ.<br /> <br />       ­  Thời gian đầu khi chưa quen trẻ kể theo mẫu của cô (hoặc đối với trẻ kém). <br /> Khi trẻ đã quen cô khuyến khích trẻ kể bằng ngôn ngữ của mình.<br /> <br />       Tôi đặc biệt lưu ý khi trẻ kể: <br /> <br />        Trẻ  phải quay mặt xuống các bạn, kể với tốc độ  vừa phải, giọng rõ ràng, tư <br /> thế  tự  nhiên. Trong quá trình kể, trẻ  đứng sai tư thế, phát âm sai cô nên để  trẻ  kể <br /> xong mới sửa cho trẻ.<br /> <br />         Khi cô gọi trẻ lên, trẻ không kể, cô nên đặt câu hỏi gợi ý để trẻ trả lời giúp trẻ <br /> mạnh dạn, có thói quen giao tiếp tốt.<br /> <br />         Nếu trẻ quên, cô có thể nhắc hoặc đặt câu hỏi cho trẻ nhớ.<br /> <br />         Trẻ kể xong, cô nhận xét, đánh giá truyện kể của trẻ, không nên để  đến cuối <br /> giờ trẻ sẽ quên mất những ưu nhược điểm của mình hay của bạn. Cô cần nhận xét  <br /> đúng, chính xác để  có tác dụng khuyến khích, động viên trẻ, nhận xét cả  về  nội  <br /> dung, ngôn ngữ tác phong.<br /> <br />       * Chơi đóng vai theo chủ đề: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br />        ­ Khi chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ phải tham gia vào cuộc nói chuyện với bạn  <br /> để  phân vai, trao đổi với nhau trong khi chơi, trẻ  bắt chước các nhân vật mà trẻ <br /> đóng vai, làm cho ngôn ngữ đối thoại của trẻ thêm phong phú và đa dạng.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ  đề: Gia đình: Nấu ăn: Trẻ  tự phân vai chơi của mình: Mẹ  đi chợ, nấu <br /> ăn, chăm sóc các con, ba đi làm, ông bà kể chuyện cho các cháu nghe.<br /> <br />       * Chơi đóng kịch: <br /> <br />         ­ Tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để  phát triển ngôn <br /> ngữ đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch được chuyển thể từ tác phẩm văn học mà trẻ <br /> đã được làm quen. Trẻ  làm quen với các mẫu câu văn học đã được gọt giũa chọn <br /> lọc. Khi đóng kịch trẻ cố gắng thể  hiện đúng ngữ  điệu, tính cách nhân vật mà trẻ <br /> đóng, giúp  ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu cảm rõ rệt.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ đề: Gia đình, câu chuyện Tích Chu.<br /> <br />         Cháu Y Phan đóng vai Tich Chu ( lúc đầu ham chơi, thái độ không vâng lời), sau  <br /> biết lỗi (tỏ thái độ  biết nhận lỗi, giọng trầm): Bà ơi, bà đi đâu? Bà ở  lại với cháu. <br /> Cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi!<br /> <br />             Cháu H’ Kim đóng vai bà (giong run run, dứt khoát): Bà đi đây! Bà không về <br /> nữa đâu!<br /> <br />             Cháu Mỹ đóng vai Bà Tiên (tính cách hay giúp đỡ mọi người, giọng dịu dàng, <br /> nhỏ  nhẹ): Nếu cháu muốn bà cháu trở  lại thành người thì cháu phải đi lấy nước  <br /> suối tiên cho bà cháu uống. Đường lên suối tiên xa lắm, cháu có đi được không?...<br /> <br /> * Sử  dụng công nghệ  thông tin vào môn làm quen văn học ( Dạy máy <br /> chiếu ) cho trẻ:<br /> ­ Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ tôi đã tích cực tìm tòi, học hỏi  <br /> để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt <br /> nhất để  trẻ  được tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ <br /> động giúp trẻ  được phát triển toàn diện cả  về  thể  lực và trí tuệ. Với những hình <br /> thức cho trẻ hoạt động như: Cho trẻ quan sát tranh vẽ … thích thú, trẻ sẽ tập trung <br /> chú ý, giờ hoạt động làm quen thể loại truyện kể sẽ cho kết quả tốt nhất.<br /> <br /> 16<br />   Ví dụ: Đề tài: Chuyện “Chú dê đen”<br /> Tôi vào phần power point chọn slide show tạo trang trình diễn cho từng con <br /> vật xuất hiện theo lời kể  của cô (trẻ) và trình chiếu cho trẻ  xem, trẻ  lớp tôi rất  <br /> thích thú, tiết học trở  nên sinh động hơn bởi những con vật từ  từ xuất hiện. Đến  <br /> phần trò chơi tôi cài đặt các con vật như: dê đen, dê trắng, chó sói…. Đến trò chơi  <br /> ảo thuật khác tôi cài đặt các con vật lần lượt biến mất và đố  trẻ  con gì đã biến  <br /> mất. Trẻ  lớp tôi rất hào hứng với những trò chơi này. Bên cạnh đó tôi còn lồng  <br /> tiếng kêu của các con vật vào làm cho tiết dạy thêm phần sinh động.<br /> ­ Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau <br /> càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh  <br /> hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn đưa một số  kiến thức của  <br /> mình về  tin học vào việc giảng dạy trên máy vi tính, sử  dụng một số   ứng dụng  <br /> phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học cho <br /> trẻ ở lớp tôi.<br /> * Ngoai ra tôi con kêt h<br /> ̀ ̀ ́ ợp vơi phu huynh đê cung hô tr<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ợ  cho tre hoc tôt<br /> ̉ ̣ ́ <br /> môn lam quen văn h<br /> ̀ ọc: Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu  <br /> là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là  <br /> một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quết định trong việc tạo  <br /> nguồn nhiên liệu của góc văn học để giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học.<br /> Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh vực phát <br /> triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Hàng  <br /> tháng tuyên truyền với phụ huynh qua các biểu bảng nêu lên nội dung về  chủ  đề, <br /> về  các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ. Qua đó phụ  huynh thấy được ngôn ngữ <br /> của trẻ phát triển như thế nào và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho <br /> trẻ tại gia đình.<br /> Ví dụ: Cô trao đổi với phụ huynh về những câu chuyện sáng tạo trẻ  đã kể,  <br /> yêu cầu phụ huynh về nhà cho trẻ kể lại câu chuyện đó hoặc kích thích trẻ kể các <br /> câu chuyện khác. Như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú và  <br /> đa dạng.<br /> <br /> <br /> 17<br /> Huy động phụ  huynh đóng góp,    ủng hộ  tạo góc văn học hoặc thu nhập  <br /> những nguyên vật liệu sẵn có, dễ  tìm như  báo hoạ  mi, vải vụn, len vụn, các vỏ <br /> hộp, mút xốp…kết hợp trong và ngoài giờ đón trả trẻ để trao đổi với phụ huynh.<br /> Có thể  nói công tác tuyên truyền với phụ  huynh là một việc làm rất quan  <br /> trọng trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ<br /> ̣ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap :<br /> c. Điêu kiên đê th<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> Việc nghiên cứu và thử  nghiệm các hình thức này được diễn ra song song <br /> trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br /> Đây là hình thức cơ bản cho trẻ làm quen với văn học. Các tác phẩm văn học  <br /> cho trẻ làm quen trong hoạt động này thường nằm trong chương trình, có nội dung <br /> phù hợp với chủ đề đang thực hiện. Thời gian hoạt động này thường không nhiều.  <br /> Vì vậy trong giờ  hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để  gây  <br /> hứng thú giúp trẻ nhanh chóng hiểu nội dung chuyện, nhớ chuyện, thuộc thơ và đọc  <br /> kể diễn cảm. trong hoạt động này hình thức sử dụng đồ dùng trực quan rất có hiệu <br /> quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, rối que, rối bóng, trang phục,  <br /> sân khấu… Vì vậy trong giờ  hoạt động này tôi sử  dụng rất nhiều hình thức khác  <br /> nhau để  gây hứng thú giúp trẻ  nhanh chóng hiểu nội dung chuyện, nhớ  chuyện,  <br /> thuộc thơ  và đọc kể  diễn cảm, hình thức sử  dụng đồ  dùng trực quan rất có hiệu <br /> quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, rối que, rối bóng, trang phục,  <br /> sân khấu…<br />       d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> ­ Cac giai phap, biên phap khi th<br /> ́ ̉ ́ ̣ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v<br /> ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới  <br /> ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̃ ợ  cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi dung lai<br /> nhau, biên phap nay no se hô tr ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ <br /> vơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi <br /> ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu nhât nh<br /> ́ ưng vân<br /> ̃ <br /> ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa hoc va lô gic gi<br /> đam bao đ ́ ́ ́ ̀ ́ ữa cac giai phap va biên phap.<br /> ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́<br /> <br />    e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Với những biện pháp tôi đã thực hiện cho lớp tôi trên đây đã đem lại cho lớp <br /> tôi một số kết quả sau:<br /> ́ ơi tre: Hâu hêt tre đêu h<br /> * Đôi v ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ứng thu hoc, đa s<br /> ́ ̣ ố  trẻ  nay đa manh dan h<br /> ̃ ̣ ̣ ơn  <br /> trong khi đọc thơ, kể chuyện.<br /> 18<br /> Tông số<br /> ̉    Kêt́ <br /> NÔI DUNG<br /> ̣ trẻ quả<br /> ̉ ̣ ̣ ự tin trong tiết học<br /> Tre manh dan, t 21/22 95,5%<br /> ̉<br /> Tre phat âm  chinh xac<br /> ́ ́ ́ 21/22 95,5%<br /> Trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ 22/22 100%<br /> Đối với trẻ  mới, yếu, chậm đã mạnh dạn tham gia vào  22/22 100%<br /> các hoạt động<br />   Trẻ  đã   phát   âm   chính   xác   hơn,   ít   sử   dụng   ngôn  ngữ   địa  21/22 95,%<br /> phương.<br />  Trẻ biết kể chuyện , đọc thơ và phát huy khả năng tưởng 20/22 91%<br /> <br />     tượng tốt.<br /> ́ ơi giao viên: <br />       * Đôi v ́ ́<br /> <br /> ́ ương phap, linh hoat trong cac tiêt day, đuc rut đ<br /> ­ Giao viên năm chăc ph<br /> ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ược <br /> ̣ ̉<br /> nhiêu kinh nghiêm cho ban thân.<br /> ̀<br /> ́ ới phu huynh:<br /> *Đôi v ̣<br /> ̣<br /> ­ Phu huynh ngay cang tin t<br /> ̀ ̀ ưởng hơn đên ph<br /> ́ ương phap giao duc tre, co y th<br /> ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ưć  <br /> ̀ ơi cho hoat đông lam quen văn h<br /> đong gop đô dung, đô ch<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ọc. Giữa phu huynh va giao<br /> ̣ ̀ ́ <br /> ̃ ́ ự hợp tac tich c<br /> viên đa co s ́ ́ ực.<br /> II.4. Kết quả.<br /> Qua một số biện pháp hữu ích tôi thấy đạt được kết quả như sau:<br /> ­ 96% vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt. Trẻ nói rõ ràng mạch lạc hơn, nói nhiều câu có <br /> nghĩa đầy đủ. Trẻ đã phân biệt được ý nghĩa một số từ.<br /> ­ 95%  kinh nghiệm sống của trẻ  đã phong phú hẳn lên, trẻ  hứng thú tham gia  <br /> học, phát biểu, đọc thơ, kể chuyện và đóng kịch.<br /> ­ 100% trẻ yếu, chậm đã mạnh dạn tham gia vào các hoạt động <br /> ­  90% trẻ biết kể chuyện sáng tạo và phát huy khả năng tưởng tượng tốt.<br /> ­ 100% trẻ phát âm bằng Tiếng Việt tốt.<br /> ­  98% trẻ đã phát âm chính xác hơn, ít sử dụng ngôn ngữ địa phương.<br /> <br />             Học tốt môn làm quen văn học là một việc làm thiết thực nhất trong chương <br /> trình đổi mới hiện nay, đòi hỏi cô giáo phải có sự  sáng tạo linh hoạt khi dạy trẻ,  <br /> phải có sự kiên trì rèn luyện giữa cô và trẻ thì sẽ đem lại kết quả cao.<br /> 19<br />  III. Phân kêt luân, kiên nghi :<br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣<br /> <br />    III.1.Kêt luân <br /> ́ ̣<br />             Giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học là sự tổng hợp toàn bộ nội dung rèn  <br /> luyện ngôn ngữ. Nói mạch lạc chứng tỏ  ngôn ngữ  của trẻ  đã đạt yêu cầu cao về <br /> mặt biểu hiện âm thanh, từ diễn đạt, câu đúng ngữ pháp cũng như sự mạnh dạn tự <br /> tin trong giao tiếp. Đề tài nghiên cứu này sẽ làm cơ sở vững chắc cho việc học tập  <br /> của trẻ những năm tiếp theo.<br /> <br />            Trên đây là một số biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ học tốt môn làm quen <br /> văn học Tôi rất mong được sự   ủng hộ  của các đồng nghiệp và của các cấp lãnh <br /> đạo.<br /> <br /> III.2. Kiến nghị.<br /> <br /> Để  thực hiện tốt đề  tài này chúng tôi là những người làm công tác giáo dục  <br /> trực tiếp giảng dạy  ở  nơi có  hoàn cảnh khó khăn, đa số  học sinh là con em đồng  <br /> bào dân tộc ê đê, phụ huynh chưa quan tâm đến tình hình học tập của các cháu. Để <br /> tiếp thu các môn học ngày càng tốt hơn, hứng thú hơn. Rất mong muốn lãnh đạo  <br /> cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ sung thêm thiết bị, đồ  dùng để  trẻ <br /> có thêm nhiều đồ dùng để phục vụ cho tiết dạy.<br />         ­  Hỗ  trợ  máy vi tính, đèn chiếu để  áp dụng công nghệ  thông tin trong giảng <br /> dạy. Bản thân giáo viên chúng tôi sẽ luôn cố  gắng và cố  gắng hơn nữa làm thêm  <br /> đồ dùng đồ chơi, tạo mọi điều kiện để trẻ tiếp thu bài được tốt hơn.<br /> Để  hoàn thành bài kinh nghiệm này, mặc dù được sự  quan tâm giúp đỡ  của <br /> các chị  em đồng nghiệp và đặc biệt của giáo viên chủ  nhiệm cùng lớp. Nhưng  <br /> không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự  đóng góp ý kiến của ban lãnh <br /> đạo cấp trên và các bạn đồng nghiệp để  kinh nghiệm ngày càng tốt hơn. Tôi xin <br /> chân thành cảm ơn!<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> ...........................................................................................................................................<br /> ...........................................................................................................................................<br /> <br /> 20<br /> ...........................................................................................................................................<br /> ...........................................................................................................................................<br /> ...........................................................................................................................................<br /> ...........................................................................................................................................<br /> ...........................................................................................................................................<br /> ...........................................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> STT Tên tai liêu<br /> ̀ ̣ Tac gia<br /> ́ ̉<br /> 1 ­ Phương pháp tổ  chức hoạt động làm quen với  PGSTS: Lê Thị Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1