intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi học tập trong giờ dạy đạo đức

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:35

81
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Luyện tập những kỹ năng, những thao tác hành vi đạo đức giúp các em thể hiện hành vi một cách đúng đắn, tự nhiên. Nội dung trò chơi sẽ minh hoạ một cách sinh động cho các mẫu hành vi đạo đức. Nhờ vậy, những mẫu hành vi này sẽ tạo được những biểu tượng rõ rệt ở học sinh, giúp các em ghi nhớ dễ dàng và lâu bền. Học sinh có cơ hội để thể nghiệm những chuẩn mực hành vi. Chính nhờ sự thể hiện này, sẽ hình thành được ở học sinh niềm tin về những chuẩn mực hành vi đã học, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi học tập trong giờ dạy đạo đức

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC  TẬP TRONG GIỜ DẠY ĐẠO ĐỨC” Giáo viên: Vũ Hoàng Nhật Ninh Môn : Đạo Đức Cấp học : Tiểu học  NĂM HỌC 2018 ­ 2019
  2. MỤC LỤC 2
  3. PHẦN 1 :  ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:        Bác Hồ ­ vị cha già kính yêu của dân tộc ta luôn quan tâm đến việc rèn  luyện nhân cách cho thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Trong một lần  nói chuyện với học sinh, Bác đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”      Lời dạy đó vừa có ý nghĩa lí luận, vừa có giá trị thực tiễn nên đã vạch  ra được phương hướng tu dưỡng cho mỗi người là phải rèn luyện cả “tài”  lẫn “đức” để trở thành một con người toàn diện. Mục tiêu giáo dục được quy định như sau : “  Mục tiêu giáo dục là đào   tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe,  thẩm mĩ và nghề  nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của  công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”  Đối với cấp Tiểu học, mục tiêu giáo dục là : “ Giáo dục tiểu học nhằm   giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và   lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ  bản để  học   sinh tiếp tục học trung học cơ sở…” Ở Tiểu học việc giáo dục đạo đức được thực hiện theo hai con đường  cơ bản : Quá trình dạy học các môn khác nhau và việc tổ chức các hoạt động  ngoài giờ lên lớp. Môn Đạo đức chiếm vị  trí đặc biệt quan trọng  ở  Tiểu học vì nó có  chức năng đặc biệt là giáo dục cho học sinh tiểu học hệ  thống chuẩn mực   hành vi đạo đức được quy định trong chương trình môn học này. Quan hệ của môn đạo đức với môn học khác : Qua môn đạo đức có thể  tổ  chức các hoạt động liên môn và ngược lại. Quan hệ giữa chúng chặt chẽ,   3
  4. qua lại, tác động lẫn nhau ... trong quá trình giáo dục các chuẩn mực đạo đức   cho học sinh Tiểu học. Môn Đạo đức ở Tiểu học với hệ thống chuẩn mực hành vi cụ thể làm  cơ sở, nền tảng cho quá trình dạy và học môn Giáo dục công dân ở THCS mà  nội dung của nó gồm những phẩm chất, bổn phận đạo đức và pháp luật với  mức độ khái quát hơn, sâu sắc hơn. Mục tiêu của môn Đạo đức : ­  Cung   cấp  tri  thức,  giúp  học  sinh  hình  thành  hiểu  biết  về  một  số  nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức ở mức sơ giản, cụ thể, gần gũi với đời sống   học sinh, từ đó nhận thức đúng về sự phù hợp giữa hành vi ứng xử của mình  với lợi ích xã hội, tích lũy kinh nghiệm đạo đức, ứng xử đúng. ­ Giúp học sinh có những hiểu biết cần thiết về các chuẩn mực hành vi  cơ bản, phù hợp với lứa tuổi, phản ánh các mối quan hệ thường ngày của các   em. ­ Giúp học sinh rèn luyện thói quen hành vi chuẩn mực, biết hành động   phù hợp với yêu cầu đạo đức của xã hội, kế thừa và phát triển truyền thống   đạo đức của dân tộc trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa; góp phần  giáo dục văn hóa ứng xử, hành vi văn minh trong giao tiếp, thực hiện “ Sống  và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Trong xã hội ngày nay giới trẻ sống thực dụng chỉ chạy theo những giá  trị vật chất mà bỏ quên những giá trị tinh thần. “Giới trẻ là tương lai của Giáo  hội và nhân loại”. Đó là câu khẳng định nhiều người đã biết. Nhưng đối diện   với thực tế thì ai cũng thấy lo lắng cho tương lai  ấy. Liệu nó có tốt đẹp như  người ta tưởng không?    Xuất phát từ mục tiêu của môn Đạo đức, từ  thực trạng của xã hội, tôi  nhận thấy việc giáo dục đạo đức cho học sinh ngày nay là vô cùng quan trọng  nhưng cách giáo dục như nào để dễ chạm đến trái tim các em và làm cho các  em hứng thú nhất? Đó là câu hỏi lớn mà tôi cảm thấy thật băn khoăn.  4
  5. Cùng với học, chơi là nhu cầu không thể  thiếu được của học sinh Tiểu  học. Dù không phải là hoạt động chủ  đạo, song vui chơi vẫn giữ  một vai trò   quan trọng trong hoạt động sống của trẻ, vẫn có một ý nghĩa lớn lao đối với trẻ.  Lý luận và thực tiễn đã chứng tỏ rằng: Nếu biết tổ chức cho trẻ chơi một cách  hợp lý, đúng đắn thì đều mang lại hiệu quả giáo dục. Qua trò chơi các em không  những được phát triển về các mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ mà còn được hình   thành nhiều phẩm chất và hành vi đạo đức. Chính vì vậy tổ chức trò chơi được  sử dụng như một phương pháp quan trọng để giáo dục hành vi đạo đức cho học   sinh.      Căn cứ  vào những lý do trên, cùng với thực tiễn trong quá trình giảng   dạy, tôi nhận thấy vai trò của trò chơi trong giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu   học là một điểm rất đứng đắn. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn viết sáng kiến :  “   Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi học tập trong giờ dạy đạo đức” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:  Bằng một số kinh nghiệm tổ  chức trò chơi học tập trong giờ  dạy đạo  đức, thông qua trò chơi học sinh sẽ : + Luyện tập những kỹ  năng, những thao tác hành vi đạo đức giúp các  em thể hiện hành vi một cách đúng đắn, tự nhiên.    + Nội dung trò chơi sẽ minh hoạ một cách sinh động cho các mẫu hành  vi đạo đức. Nhờ vậy, những mẫu hành vi này sẽ tạo được những biểu tượng   rõ rệt ở học sinh, giúp các em ghi nhớ dễ dàng và lâu bền. + Học sinh có cơ  hội để thể  nghiệm những chuẩn mực hành vi. Chính  nhờ sự thể hiện này, sẽ hình thành được ở học sinh niềm tin về những chuẩn   mực hành vi đã học, tạo ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong  cuộc sống.  + Học sinh sẽ  được rèn luyện khả  năng quyết định lựa chọn cho mình  một cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong mọi tình huống. 5
  6. + Qua trß ch¬i, häc sinh ®îc h×nh thµnh n¨ng lùc quan s¸t, ®îc rÌn luyÖn  kü n¨ng nhËn biÕt ®¸nh gi¸ hµnh vi cña ngêi kh¸c lµ phï hîp hay kh«ng phï hîp  víi chuÈn mùc ®¹o ®øc x∙ héi. + Bằng trò chơi, việc luyện tập hành vi đạo đức được tiến hành một  cách nhẹ  nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. Học sinh được lôi  cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách   nhiệm, đồng thời giải toả  được những mệt mỏi, căng thẳng trong quá trình  học tập. + Thông qua trò chơi, khả năng giao tiếp giữa học sinh và giáo viên và   giữa các em với nhau sẽ được tăng cường. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp đàm thoại. ­ Phương pháp thảo luận nhóm, làm việc cá nhân. ­ Phương pháp tập luyện theo mẫu hành vi. ­ Phương pháp tổ chức trò chơi,... IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: ­ Học sinh: Lớp 4A7 ­ Số lượng học sinh: 59 học sinh. ­ Thời gian nghiên cứu : Trong năm học 2018 – 2019. V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: ­ Nghiên cứu về thực trạng học tập môn đạo đức. ­ Nghiên cứu về thái độ của học sinh qua nội dung mỗi bài học. ­ Nghiên cứu về khả năng vận dụng kiến thức đã học của học sinh qua mỗi   bài học. ­ Nghiên cứu về nội dung chương trình môn đạo đức lớp 4. 6
  7. ­ Dự giờ thăm lớp khối 4 để  tìm hiểu  về  thực trạng của việc dạy học môn  đạo đức lớp 4. ­ Nghiên cứu về  việc thông qua cách học trước đây và sau khi áp dụng việc  sử dụng trò chơi học tập trong giờ học đạo đức thu được kết quả ra sao. PHẦN 2 – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Việc dạy đạo đức cho học sinh trong trường Tiểu học trước đây tiến hành  theo một cách bắt đầu từ kể chuyện ­ Đàm thoại ­ khái quát hóa thành bài học   đạo đức­ luyện tập rèn luyện thói quen hành vi đạo đức làm cho chúng trở  thành bản tính tự nhiên của cá nhân và duy trì lâu bền các thói quen đó để ứng  xử đúng đắn mọi mọi hoàn cảnh. Những thói quen hành vi đạo đức là những hành động ứng xử  có được do  được lặp đi lặp lại bằng luyện tập trong nhiều tình huống quen thuộc và   được giáo viên xem đây như là đường mòn trong quá trình giảng dạy môn đạo  đức. Nhiều giáo viên cho rằng việc đưa trò chơi vào trong tiết học chỉ là một   cách thay đổi hình thức cho phong phú và chỉ là hoạt động phụ, chưa thực sự  hiểu thấu được tác dụng của việc đưa trò chơi học tập vào tiết dạy. 7
  8. Với nhận thức đó của giáo viên thì học sinh rèn luyện kỷ  năng, mẫu  hành vi một cách rập khuôn, máy móc, giảm khả  năng suy luận và diễn giải  tình huống. Như  ta đã biết mục tiêu giáo dục trong thời kỳ  đổi mới là đào tạo con  người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, có sức khoẻ thẩm   mĩ và nghề nghiệp trưởng thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã  hội phù hợp với nhu cầu nâng cao giáo dục trong giai đoạn mới. Đào tạo con   người mới, hội nhập cộng đồng thế giới, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc. Ngày nay trên thế giới, bên cạnh việc tổ chức thực hiện các quá trình giáo  dục đạo đức theo truyền thống, người ta đã chú ý phát triển, làm phong phú  thêm nội dung nhân cách đạo đức cho con người ở một bình diện rộng và bao  quát hơn. Cùng với sự phát triển tiến bộ của xã hội, đạo đức có sự vận động và phát  triển. Chúng ta không “bịa” ra các quan niệm đạo đức “độc đáo” riêng của  mình mà chọn lọc, kế thừa các quan niệm đạo đức của các thời đại trước kia,  cải biến nó, loại bỏ những yếu tố cũ kỷ, lỗi thời. Gìn giữ và phát triển những   gì phù hợp với các quan hệ kinh tế mới, phù hợp với vị trí của giai cấp, của  nhân dân trong một giai đoạn lịch sử cụ thể. Giáo dục đạo đức là một mặt giáo dục cần phải đặc biệt coi trọng. Nghị  quyết trung  ương II­ khoá 8 đã nêu rõ nhiệm vụ, mục tiêu cơ  bản của giáo  dục trong thời kỳ  công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đó là nhằm xây   dựng những con người lý tưởng gắn bó với đất nước, với chủ nghĩa xã hội ,  giữ vững mục tiêu xã hội chủ nghĩa. Muốn đạt được nhiệm vụ, mục tiêu cơ  bản này ngoài việc nâng cao kiến  thức cho học sinh thì việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đạo đức  cho học sinh là đòi hỏi thường xuyên của công tác giáo dục, đồng thời đòi hỏi  cấp thiết việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. Nhất là hiện nay vấn   đề đạo đức của thế hệ trẻ không chỉ là một vấn đề  của một đất nước mà là  8
  9. vấn đề  mang tính toàn cầu của thời đại, là điều kiện quan trọng để  bảo vệ  sự sống còn và tương lai của loài người. Chúng ta đều biết học sinh tiểu học còn ngây thơ, hồn nhiên như  tờ  giấy   trắng. Những dấu  ấn  ở trường Tiểu học có ảnh hưởng sâu sắc đến cả  cuộc  đời của học sinh chính vì vậy mà việc giáo dục đạo đức ở Tiểu học rất được  coi trọng. Mục tiêu giáo dục đạo đức ở  trường Tiểu học là bồi dưỡng cho học sinh   cơ  sở  về  đạo đức. Đó là cơ  sở  hình thành con người luôn luôn tôn trọng  người khác (ở  nhà,  ở  trường,  ở  nơi công cộng, trong xã hội) con người luôn  luôn phấn đấu, bảo vệ, xây dựng một nền văn hoá giàu tính con người, một   xã hội và một đất nước dân chủ, giàu mạnh hạnh phúc. Làm cho học sinh  hiểu và nhận thấy rằng cần làm cho các hành vi  ứng xử  của mình phù hợp  với lợi ích xã hội. biến kiến thức đạo đức thành niềm tin đạo đức. Bồi dưỡng  tình cảm đạo đức tích cực và bền vững, có phẩm chất, ý chí ...vv. để  đảm   bảo cho hành vi đạo đức luôn luôn nhất quán với yêu cầu đạo đức. Rèn luyện   thói quen hành vi đạo đức là một vấn đề quan trọng làm cho chúng trở thành  bản tính tự  nhiên của cá nhân và duy trì lâu dài các thói quen đó để   ứng xử  đúng đắn trong mọi hoàn cảnh. II ­  ĐẶC TRƯNG CỦA PHÂN MÔN ĐẠO ĐỨC: Có thể nói môn Đạo đức có vị trí đặc biệt quan trọng mà không một  môn học nào có thể thay thế được. Bởi lẽ, chức năng của nó là giáo dục đạo  đức cho học sinh tiểu học với hệ thống chuẩn mực hành vi đạo đúc được quy  định trong chương trình môn học này, môn Đạo đức thực hiện ba nhiệm vụ  là: + Hình thành cho học sinh ý thức về chuẩn mực hành vi đạo đức. +  Giáo dục cho học sinh những xúc cảm, thái độ, tình cảm đạo đức đúng đắn  lien quan đến các chuẩn mực hành vi quy định. 9
  10. + Hình thành cho các em những kĩ năng, hành vi phù hợp với các chuẩn mực  và trên cơ sở đó, rèn luyện thói quen đạo đức tích cực. Đặc điểm của môn Đạo đức là: + Dạy học môn Đạo đức là một hoạt động giáo dục đạo đức. +Tính cụ hể ủa các chuẩn mực hành vi đạo đức. + Tính đồng tâm của các chuẩn mực hành vi đạo đức. + Logic quá trình hình thành một chuẩn mực hành vi đạo đức cho học sinh  tiểu học. + Mỗi bài Đạo đức ở Tiểu học được thực hiện trong 2 tiết. Trong đó: + Tiết 1: Hình thành tri thức mới: Cung cấp cho học sinh mẫu hành vi ứng  xử  và cơ  sở  đạo đức sơ  đẳng. Giúp các em hiểu cần phải làm gì? Làm như  thế nào? Vì sao cần làm như vậy. + Tiết 2: Thực hành kĩ năng hành vi : Tổ chức cho học sinh luyện tập để  hình thành kĩ năng ứng xử theo chuẩn mực, kĩ năng đánh giá, phê phán hành vi   theo các chuẩn mực đã học. Tiết 1 và tiết 2 có mối quan hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau hỗ trợ cho   nhau: tiết 1 chuẩn bị định hướng cho tiết 2, còn tiết 2 củng cố, phát triển kết   quả của tiết 1. III. THỰC TRANG CUA VÂN ĐÊ:  ̣ ̉ ́ ̀ Trong thực tế cuộc sống hiện nay vấn đề  đáng lo ngại và đang là mối  quan tâm của toàn xã hội là học sinh chưa nhận biết được chuẩn mực đạo  đức. Qua một số  sự  việc, vụ  việc được nêu trên báo chí như  học sinh hành  hung thầy cô giáo, hành hung những người lớn tuổi , có những hành vi cư xử  không đẹp với bạn bè, với người thân trong gia đình. Ta thấy rằng vẫn có  một số  em có những hành vi đạo đức suy thoái mà chúng ta không thể  chấp   nhận được. Ngay cả trong lớp 4 do tôi chủ nhiệm vẫn còn một số  ít học sinh chưa   biết chào hỏi lễ  phép, thưa gửi khi gặp thầy cô giáo, chưa biết cảm  ơn khi   được người khác giúp đỡ, chưa biết cư  xử  đúng mực với anh em, cha mẹ,   10
  11. bạn bè, với người xung quanh. Có em còn nói tục với nhau khi tranh luận mặc  dù những câu nói đó chỉ  tranh luận bình thường thôi, nhưng những lời đó ta  không kịp thời giáo dục định hướng đúng cho các em thì nó sẻ  đi theo đường  mòn, ăn sâu vào các em khi lớn rất khó sửa. Như ông cha ta thường nói “Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói  cho vừa lòng nhau”. Những lời nói đó khó nghe mà cho người bực tức đôi khi  không chịu đựng được gây xích mích chỉ vì những câu nói thiếu lịch sự, tế nhị  thì thật là đáng tiếc. Đó là một phần do các em quen miệng một phần chưa  nhận thức ro đ ̃ ược cái nguy hiểm, cái đúng cái sai qua cách nói năng, qua việc  làm của mình. Các em chưa tập thành thói quen hành vi đạo đức. Một thực tế nữa là các em chưa có hứng thú trong giờ học. Các em thấy   giờ học đạo đức còn gò ép, nặng nề và nhàm chán vì thế các em tiếp thu kiến  thức một cách thụ  động qua các mẫu hành vi được nêu trong sách giáo khoa,   qua một số tình huống, mâu chuy ̉ ện của giáo viên đưa ra. Do vậy các em nắm  bài một cách hời hợt, không chắc chắn, có em học đó rồi bỏ đó không nhớ gì.  Không áp dụng những kiến thức đã học vào trong thực tế. Cụ  thể  học sinh   biểu hiện trong giờ như sau: Tổng số  HS hứng thú HS bình thường HS không hứng thú học sinh 59 17 11 31 Để đạt được mục tiêu đó và đồng thời để khắc phục được thực tế dạy  đạo đức hiện nay ở trường vấn đề đặt ra đối với chúng ta ­ những người giáo   viên là làm sao để các em nhận thức được những tri thức về chuẩn mực đạo  đức để  hình thành  ở  các em ý thức đạo đức, bồi dưỡng tư  tưởng tình cảm  đạo đức, rèn luyện thói quen hành vi đạo đức cho học sinh. Đây là mối quan   tâm, lo lắng hàng đầu của tất cả  giáo viên Tiểu học cũng như  cá nhân tôi.  Đặc biệt là việc rèn luyện thói quen hành vi đạo đức của học sinh. Tôi thấy  rằng với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học các em rất thích hoạt   11
  12. động vui chơi vì vậy qua việc “Chơi mà học” Các em se nh ̃ ận thức được hành  vi chuẩn mực đạo đức một cách có hiệu quả, nhất là thông qua các trò chơi.  Là một giáo viên Tiểu học tôi rất tâm đắc với việc đổi mới phương   pháp dạy học hiện nay mà đặc biệt là dạy học dưới hình thức tổ chức các trò   chơi. Tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để dạy học theo phương pháp này   nhưng những trò chơi phải dễ chuẩn bị, dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả  cao đó là điều tôi hằng mong muốn. IV. CÁCH TỔ  CHỨC MỘT SỐ  TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG GIỜ  DẠY HỌC ĐẠO ĐỨC  1. Quy trình lựa chọn và tổ chức trò chơi học tập. Quá trình lựa chọn và tổ chức trò chơi cho học sinh tiểu học là một thể thống  nhất, bao gồm các giai đoạn, các bước như sau: Giai đoạn thứ nhất: Lựa chọn trò chơi Bước 1: Phân tích yêu cầu mục tiêu bài dạy. Bước 2: Chọn thử  trò chơi nào đó để  phân tích nội dung và khả  năng  giáo dục và cung cấp kiến thức gì. Bước 3:  Đối chiếu nội dung và khả  năng giáo dục và cung cấp kiến  thức của trò chơi . Nếu thấy không phù hợp thì trở  lại bước 2: chọn thử  trò chơi khác và  tiến hành lại công việc theo các bước đã định. Nếu thấy phù hợp thì quyết định chọn trò chơi đã phân tích. Giai đoạn thứ 2: Chuẩn bị tổ chức trò chơi. Bước 4: Thiết kế “Giáo án” + Tên trò chơi: “…………………” + Mục đích giáo dục của trò chơi: Qua trò chơi, cần đạt được những   yêu cầu giáo dục gì về tri thức, thái độ và hành vi? + Các phương tiện phục vụ  cho việc tổ  chức trò chơi (tuỳ  thuộc vào  từng trò chơi, nêu lên những phương tiện vật chất, ví dụ đối với trò chơi “Đi  12
  13. thưa, về chào” cần chuẩn bị kính, báo bố , cho ông; khăn đội đầu, kim đan cho   bà, cho mẹ…) + Các giải thưởng (nếu có). + Nội dung trò chơi, các hoạt động cụ thể với cách tiến hành cụ thể. + Chuẩn và thang đánh giá, nếu cần, ví dụ, đối với trò chơi  “Hái hoa  dân chủ”, chuẩn đánh giá là phải trả lời đúng, rõ ràng, mạch lạc và thang đánh  giá. Bước 5: Chuẩn bị thực hiện “giáo án” ­ Chuẩn bị đầy đủ và có chất lượng các phương tiện: một phần do giáo  viên chuẩn bị,một phần do học sinh chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên. ­ Phân công và hướng dẫn cho học sinh tập diễn trước (nếu chuẩn bị  cho trò chơi sắm vai hay trò chơi đóng kịch). Giai đoạn thứ ba: Tổ chức trò chơi Bước 6: Đặt vấn đề ­ Giới thiệu tên trò choi ­ Nêu yêu cầu của trò chơi. Bước 7:  Giới thiệu rõ ràng, mạch lạc nội dung trò chơi với các hoạt   động cụ thể. Nếu cần thì làm mẫu. Bước 8:  Cho học sinh thực hiện trò chơi theo các hoạt động đã nêu.  Theo dõi, uốn nắn kịp thời những lệch lạc. Đánh giá những kết quả bộ phận   (nếu có). Giai đoạn thứ tư: Kết thúc trò chơi Bước 9: Tập hợp học sinh làm một số động tác thư giãn (nếu chơi trò  chơi vận động). Đánh giá chung (cá nhân và nhóm hoặc tổ). Nên cho học sinh  tham gia đánh giá. Bước 10: Phát phần thưởng (nếu có) và kết thúc. Như  vậy quy trình lựa chọn trò chơi cho học sinh tiểu học bao gồm 4   giai đoạn với 10 bước đi cụ  thể. Tuy nhiên đây là một quy trình mềm dẻo,  13
  14. linh hoạt, các bước trên chỉ  có tính chất tương đối. Trong thực tế, các bước,  các giai đoạn này có thể đan xen, hoà nhập vào nhau. 2. Một số trò chơi: 2.1. Trß ch¬i víi ®å vËt. TrΠem ch¬i víi nh÷ng vËt thÓ ®¬n gi¶n (nh  c¸c m¶nh gç, c¸c m¶nh  nhùa…) hay víi nh÷ng ®å ch¬i, kÓ c¶ ®å ch¬i chuyÓn ®éng («t«, tµu ho¶).  Qua ®ã, trΠem:  ­ TËp nhËn biÕt c¸c ®å vËt, c¸c mµu s¾c, c¸c vËt thÓ h×nh häc (h×nh  vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c…) nh»m dÇn dÇn t×m hiÓu thÕ  giíi xung  quanh. ­ TËp quan s¸t sù chuyÓn ®éng cña c¸c ®å ch¬i vµ suy nghÜ, t×m kiÕm  nguyªn nh©n cña sù chuyÓn ®éng ®ã (T¹i sao «t« ch¹y ®îc? T¹i sao bóp bªn l¹i  kªu?...) ­ TËp x©y dùng (nhµ cöa, cÇu cèng…) b»ng nh÷ng viªn g¹ch nhùa. ­   RÌn   luyÖn   trÝ   th«ng   minh,   n©ng   cao   hiÓu   biÕt   vÒ   thÕ   giíi   xung  quanh, båi dìng tÝnh kiªn tr×, cÈn thËn vµ nhiÒu phÈm chÊt kh¸c. ­ Trong qu¸ tr×nh trΠem tham gia c¸c trß ch¬i víi ®å vËt, gi¸o viªn cÇn h­ íng dÉn c¸ch ch¬i ®Ó c¸c em tõ chç lµm theo mÉu ®Õn chç lµm mét c¸ch s¸ng  t¹o. VÝ dô: Trß ch¬i “DiÔn t¶” a) Môc ®Ých:  Häc sinh biÕt ®îc quyÒn trΠem cã thÓ cã ý kiÕn riªng vÒ mét vËt hoÆc  mét vÊn ®Ò g× ®ã. b) ChuÈn bÞ:  Gi¸o viªn chia häc sinh thµnh 4 – 6 nhãm vµ giao cho mçi nhãm mét ®å  vËt, ch¼ng h¹n: m«t hép bót, mét bøc tranh, mét  ®å  ch¬i…   Mçi nhãm ngåi  thµnh mét vßng trßn vµ lÇn lît tõng ngêi trong nhãm võa cÇm ®å vËt quan s¸t,  võa nªu ý kiÕn cña m×nh vÒ ®å vËt ®ã. 14
  15. Sau ®ã, tæ chøc cho häc sinh th¶o luËn ®Ó xem ý kiÕn cña c¶ nhãm vÒ  ®å vËt cã gièng nhau kh«ng. Cuèi cïng, gi¸o viªn kÕt luËn: Mçi ngêi, mçi trΠem cã quyÒn cã ý kiÕn  riªng vµ cã quyÒn bµy tá ý kiÕn cña m×nh. §ång thêi chóng ta cÇn biÕt l¾ng  nghe vµ t«n träng ý kiÕn cña b¹n kh¸c, ngêi kh¸c. 2.2. Trß ch¬i theo chñ ®Ò:  Trß ch¬i chñ ®Ò bao gåm:  ­ Trß ch¬i s¾m vai theo chñ ®Ò;  ­ Trß ch¬i lµm ®¹o diÔn theo chñ ®Ò;  ­ Trß ch¬i ®ãng kÞch theo chñ ®Ò. a) Trß ch¬i s¾m vai:  TrΠem b¾t chíc ngêi lín, lÆp l¹i trong trß ch¬i nh÷ng hµnh ®éng cña ng­ êi lín, hoÆc b¾t chíc ®éng vËt vµ lÆp l¹i nh÷ng “hµnh ®éng” cña ®éng vËt ®∙  ®îc nh©n c¸ch ho¸. Trong khi ch¬i, trΠem cã thÓ sö dông hoÆc kh«ng sö dông  15
  16. ®å vËt. VÝ nh, trΠcã thÓ s¾m vai ngêi chÞ gióp ®ì em nhá; s¾m vai ngêi mÑ  d¾t con ®i d¹o ch¬i, t¾m giÆt cho con; s¾m vai con chã gi÷ nhµ; con gµ b¶o  vÖ ®µn con…. TrΠem cµng lín th× cµng cã tÝnh ®éc lËp râ rÖt trong trß ch¬i; cµng  thÝch s¾m vai nh÷ng ngêi lao ®éng gÇn gòi víi nh÷ng nghÒ nghiÖp nhÊt  ®Þnh nh: b¸c sÜ ch÷a bÖnh cho ngêi èm; c« gi¸o d¹y häc sinh, tµi xÕ l¸i xe «t«  lµm viÖc… Nhê vËy, dÇn dÇn trΠem quen víi hµng lo¹t qu¸ tr×nh lao ®éng cña  ngêi lín. ë løa tuæi tiÓu häc, ngêi ta nhËn thÊy c¸c em trai vµ c¸c em g¸i cã høng  thó s¾m c¸c vai kh¸c nhau: c¸c em trai thÝch s¾m nh÷ng vai m¹nh mÏ (bé ®éi,  c«ng an, ngêi leo nói); c¸c em g¸i thÝch s¾m nh÷ng vai dÞu dµng (mÑ, c« gi¸o,  b¸c sÜ…). Nhê trß ch¬i s¾m vai, trΠem ®îc nhËp vai c¸c nh©n vËt kh¸c nhau víi c¸c  mèi quan hÖ kh¸c nhau. Nhê vËy, c¸c em cã thÓ:  ­ DÇn dÇn lµm quen víi nh÷ng sinh ho¹t, nh÷ng ho¹t ®éng lao ®éng cña  ngêi lín mµ sau nµy c¸c em sÏ tham gia khi trëng thµnh.  ­ Båi dìng ®îc nhiÒu phÈm chÊt, ph¶n ¸nh quan hÖ øng xö ®óng ®¾n  víi nh÷ng ngêi xung quanh (øng xö cña bµ mÑ víi con c¸i; øng xö cña b¸c sÜ víi  bÖnh nh©n…). ­ Båi dìng ®îc høng thó vµ cã thÓ h×nh thµnh nh÷ng  íc m¬ muèn trë  thµnh nh÷ng ngêi lµm nghÒ g× ®ã trong t¬ng lai v.v… 16
  17. b) Trò chơi làm đạo diễn: Trẻ em không sắm vai, nhưng tiến hành chơi với  những đồ  chơi theo những chủ  đề  nhất định, trong đó, các em đóng vai trò   “đạo diễn” chỉ đạo, điều khiển các đồ chơi với tư cách như là những “nhân  vật”. Thí dụ, khi chơi trò chơi “đạo diễn” với chủ đề  “vườn bách thú”. Các  em đóng vai trò “đạo diễn” đối với các nhân vật tí hon là những con vật như  hổ, báo, gấu, khỉ, chim… và những người đi xem, như  người lớn, trẻ  em…  Các “nhân vật” này được hoạt động theo sự “đạo diễn” của trẻ. Những chủ  đề  của trò chơi ngày một phức tạp, ngày càng mở  rộng  phạm vi. Ví dụ, từ  chủ  đề  đơn giản (bé đi nhà trẻ…) đến chủ  đề  phức tạp  hơn, rộng rãi hơn với các nhân vật đa dạng hơn (xây dựng thành phố  của   những người tí hon). Điều này phụ thuộc vào lứa tuổi và trình độ phát triển trí   tuệ của trẻ. Người ta nhận thấy khi tiến hành trò chơi làm đạo diễn, các em trai   thường thích những người lính, những phương tiện kĩ thuật – máy móc, tàu   vũ trụ… còn em gái thì thích búp bê, đồ gỗ, quần áo hơn. Trò chơi làm đạo diễn thường được tổ  chức theo nhóm. Mỗi trẻ  em  điều khiển những đồ chơi nào đó nhưng cùng thống nhất theo chủ đề chung. Loại trò chơi này có tác dụng giúp trẻ em phát triển trí óc tưởng tượng. c) Trò chơi đóng kịch: Trẻ em thường đóng kịch dựa trên một tác phẩm văn  học nào đó. Qua đóng kịch, các em sẽ có cơ hội để:  ­ Phát triển ngôn ngữ hình tượng. ­ Phát triển óc thẩm mỹ. ­ Thể  nghiệm được những thái độ, hành vi đẹp một cách sâu sắc qua  “nhập vai” thành công. 17
  18. Mới đầu, người lớn phải giúp đỡ  trẻ  em lựa chọn tác phẩm văn học,   phân vai hoá trang và đặc biệt là đạo diễn cho các em thể hiện thành công tác   phẩm trên sân khấu cả về mặt nội dung văn học, cả về mặt nghệ thuật. Nhờ  vậy, ý nghĩa giáo dục của trò chơi lại càng được nâng cao. Về sau, nhất là đối với những trẻ em lớn, người lớn có thể định hướng  cho các em lựa chọn tác phẩm văn học, tự phân vai.            Người ta thường cho rằng những trò chơi với đồ  vật và trò chơi theo   chủ  đề, bao gồm cả  trò chơi đóng kịch, là những trò chơi sáng tạo. Song trò  chơi thực sự  sáng tạo chỉ  khi nào trẻ  em có năng lực xây dựng những hình  tượng mới trong trò chơi. Trẻ  em càng chơi nhiều loại hình trò chơi này, sự  hướng dẫn, điều khiển của người lớn đối với trò chơi càng khéo léo thì các  em càng phát triển năng lực tưởng tượng sáng tạo, càng có những  ấn tượng   mạnh mẽ đối với thế giới xung quanh. 2.3. Trò chơi vận động. Trò chơi vận động đôi khi còn được gọi là trò chơi thể  thao – vận   động. Trò chơi loại này được tiến hành theo quy tắc như  các trò chơi “Hãy  bước nhanh”, “Đấu tranh giành cờ”; có sử dụng hoặc không sử dụng đồ  vật,  có thể  kèm theo hát, nhạc như  trò chơi “Kết đôi bạn”, kèm theo nói đồng   thanh như các trò chơi “Đèn hiệu”, “Cò hay quạ”. Trong các trò chơi vận động, trẻ em bắt chước sự vận động của người  lớn, của tàu xe,… và tiến hành chạy, nhảy… Người lớn cần chú ý hướng dẫn điều khiển sao cho trong khi chơi, trẻ  em tránh được:  ­ Những trường hợp nguy hiểm (va chạm mạnh; ngã; nhảy quá cao, quá  xa..); ­ Những trường hợp quá mệt mỏi (chơi quá lâu, quá mạnh); Trò chơi vận động nếu được tổ chức một cách khoa học thì sẽ giúp cho  các em:  18
  19. ­ Phát triển thể lực; ­ Rèn luyện ý chí, tính kiên trì, nhẫn nại, tính quả quyết;  ­ Tinh thần đồng đội. Ví dụ: * Trò chơi “Thi tiếp sức” a) Mục đích ­ Giáo dục học sinh tinh thần hợp tác đồng đội ­ Tạo bầu không khí thi đua sôi nổi, vui vẻ trong lớp học. b) Chuẩn bị Tuỳ  theo nội dung trò chơi mà cần chuẩn bị  những phương tiện chơi   cụ  thể  khác nhau. Song nhìn chung những trò chơi tiếp sức cần có địa điểm  rộng để ít nhất là có hai nhóm thi với nhau, ngoài ra còn có các cổ  động viên  của hai nhóm. c) Cách chơi Chia học sinh thành các nhóm có số người bằng nhau, phổ biến quy tắc,  luật chơi và nhiệm vụ cần hoàn thành của mỗi nhóm cũng như mỗi thành viên  trong nhóm. Bắt đầu chơi, thành viên thứ  nhất của mỗi nhóm sẽ  thực hiện   nhiệm vụ của mình. Sau khi người thứ nhất hoàn thành nhiệm vụ, thì người  thứ  hai mới bắt đầu vào cuộc. Cứ  như  vậy, cho đến khi nhóm nào về  đích   được/ hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ trước thì nhóm đó sẽ thắng cuộc. d) Ví dụ:  ­ Thi tiếp sức viết tên các di sản thiên nhiên và văn hoá của đất nước   giữa các nhóm. * Trò chơi “Đố vui” a) Mục đích:  Giúp học sinh củng cố  hiểu biết thái độ, kỹ  năng về  chuẩn mực hành  vi. b) Chuẩn bị:  19
  20. ­ Mỗi nhóm phải chuẩn bị  một vài câu đó, bức tranh hoặc hành động   không lời về chủ đề bài học để đố nhóm bạn. c) Cách chơi:  Giáo viên chia lớp thành các nhóm. Lần lượt từng nhóm nêu các câu đố,  đưa ra bức tranh hoặc hành động không lời về  chủ  đề  bài học để  đố  nhóm   khác. Một Ban giám khảo sẽ được lập ra để  cho điểm về câu đố/ bức tranh/  hành động và điểm trả lời của mối nhóm. Sau cuộc chơi nhóm nào có tổng số  điểm cao nhất, nhóm đó sẽ thắng cuộc. d) Ví dụ:  Tổ chức cho học sinh chơi đố vui Giúp mẹ việc gì? trong dạy học bài 4  – Chăm làm việc nhà  (Lớp 2). đ) Lưu ý:  Những câu đố, bức tranh hoặc hành động không lời mà các nhóm học  sinh chuẩn bị  phải phù hợp với chủ  đề  bài Đạo đức và phải được các nhóm  giữ bí mật cho đến khi mang ra đố nhóm khác. 2.4. Trò chơi học tập:  Trò chơi học tập là một trong những phương tiện giáo dục trí tuệ  cho   trẻ em. Nó giúp trẻ:  ­ Phát triển những khả năng về thị giác, thính giác, xúc giác;  ­ Chính xác hoá những hiểu biết về các sự vật, hiện tượng xung quanh; ­ Phát triển trí thông minh, phản xạ nhanh nhẹn, ngôn ngữ, v.v… Ở đây, chúng ta có thể nêu lên những trò chơi như: “Đoán xem cây gì,   hoa gì?”, “Đoán xem con gì?”, “Tìm hiểu các danh nhân Việt Nam và thế  giới”, “Xem tranh kể về những người anh hùng”. Nhiều trò chơi học tập được tổ  chức với các đồ  vật, các vật liệu tự  nhiên (hoa, quả, lá) các tranh,  ảnh… song cũng có nhiều trò chơi học tập chỉ  đòi hỏi dùng lời. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2