intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

SKKN: Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

0
27
lượt xem
10
download

SKKN: Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích” với mục tiêu nhằm xây dựng một số nội dung, phương pháp tổ chức tiết sinh hoạt lớp nhằm tạo điều kiện cho ban cán sự phát huy năng lực của mình, rèn luyện tính chủ động sáng tạo, phát huy tinh thần tự quản. Chất lượng giáo dục học sinh cũng như hiệu quả tiết sinh hoạt được nâng cao. Tạo không khí nhẹ nhàng, vui tươi, thoải mái trong giờ sinh hoạt. Giúp tiết sinh hoạt lớp trở thành một tiết học bổ ích, góp phần rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong các nhiệm vụ của giáo viên công tác chủ nhiệm được xem là nhiệm vụ  nặng nề  nhất. Giáo viên chủ  nhiệm là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi hoạt   động liên quan đến lớp và các thành viên trong lớp. Là người xây dựng kế hoạch, tổ  chức cho lớp mình thực hiện các kế  hoạch, theo dõi đánh giá việc thực hiện kế  hoạch của học sinh, theo dõi tình hình học tập và rèn luyện của các em, giải quyết   các vụ  việc xảy ra trong lớp...Một trong những nhiệm vụ mà các thầy cô bận tâm  nhất đó là tiết sinh hoạt cuối tuần của lớp chủ nhiệm. Bởi lẽ trên thực tế, các tiết   sinh hoạt chủ  nhiệm còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa thực sự  đem lại hiệu quả  như  mong muốn. Để rõ hơn về thực trạng của tiết sinh hoạt cuối tuần tôi đã thăm  dò ý kiến của học sinh lớp chủ nhiệm:  Cảm nhận của em về tiết sinh hoạt lớp Tổng số Rất thích Thích Bình thường Không thích 39 0 5 9 25 Như vậy đa số học sinh không thích tiết sinh hoạt lớp. Hay nói một cách khác  đi là các em rất "sợ" khi phải đến tiết sinh hoạt cuối tuần. Tôi luôn băn khoăn là tại  sao tiết sinh hoạt lớp lại khiến các em nhàm chán?  Hơn nữa, trong công tác chủ nhiệm, giờ sinh hoạt lớp đóng vai trò quan trọng.  Đó là một trong những hoạt động giáo dục hữu ích, giúp giáo viên chủ nhiệm quản   lí lớp học, xây dựng tập thể  lớp đoàn kết và giúp các em phát triển những kĩ năng   sống cơ  bản. Chính thông qua các tiết sinh hoạt lớp giáo viên chủ  nhiệm có điều  kiện gắn bó với học sinh, biết được những tâm tư nguyện vọng của các em để cùng  các em giải quyết những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống và trong học tập. Để từ  đó các em được trải nghiệm, được rèn luyện và phát triển theo chiều hướng tích  cực.  Thế  nhưng, vẫn không ít những giờ  sinh hoạt lớp diễn ra trong không khí   nặng nề, căng thẳng hoặc qua loa đại khái, làm sai lệch mục tiêu và mất đi ý nghĩa  của tiết học này. Bởi vì vào tiết sinh hoạt chủ  nhiệm, các em học sinh phải ngồi  nghe những lời trách móc, mắng mỏ với nhiều “cung bậc trầm bổng” khác nhau của   giáo viên chủ nhiệm về những “lỗi lầm” mà các em đã gây ra trong tuần. Nếu lớp bị  xếp loại thi đua cuối bảng thì những em vi phạm sẽ  phải chịu “hình phạt” như  đứng trước lớp, úp mặt vào tường, lắng nghe bao lời "trách móc" của giáo viên chủ  1 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 nhiệm, cuối cùng là nêu tên, khiển trách trước cờ...Và "bài ca muôn thuở" chỉ  kết  thúc khi giáo viên được “thỏa mãn” cơn tức. Còn học sinh thì chán nản, mong cho  sớm kết thúc tiết học này. Đó cũng là điều dễ  hiểu là tại sao tiết sinh hoạt lớp đã   trở thành "gánh nặng" của cả giáo viên và học sinh. Vậy  làm thế nào để tiết sinh hoạt lớp trở thành tiết học bổ ích? Làm thế nào   để  các em học sinh cảm thấy hứng thú và luôn mong chờ  đến tiết sinh hoạt cuối   tuần? Những câu hỏi đó luôn nung náu trong tôi và thôi thúc tôi thực hiện đề tài này.         2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài Xây dựng một số nội dung, phương pháp tổ chức tiết sinh hoạt lớp nhằm tạo   điều kiện cho ban cán sự phát huy năng lực của mình, rèn luyện tính chủ động sáng   tạo, phát huy tinh thần tự  quản. Chất lượng giáo dục học sinh cũng như  hiệu quả  tiết sinh hoạt được nâng cao. Tạo không khí nhẹ  nhàng, vui tươi, thoải mái trong  giờ  sinh hoạt. Giúp tiết sinh hoạt lớp trở  thành một tiết học bổ  ích, góp phần rèn  luyện kĩ năng sống cho học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Những phương pháp và hình thức tổ  chức tiết sinh hoạt lớp thành tiết học   bổ ích. 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu ­ Tiết sinh hoạt lớp của lớp 9A1 trường THCS Lương Thế  Vinh – huy ện   Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk. ­ Thời gian: Bắt đầu thực hiện từ đầu năm học 2015 – 2016   5. Phương pháp nghiên cứu   ­ Phương pháp điều tra thực tế  ­ Nghiên cứu tài liệu. ­ Trải nghiệm cuộc sống công việc đã làm. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Để  nói lên vai trò của giáo viên làm công tác chủ  nhiệm, phó giáo sư  tiến sĩ   Đặng Quốc Bảo – Học viện quản lý Giáo dục đã khẳng định: "Giáo viên chủ nhiệm  2 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 lớp  ở  trường phổ  thông là nhà quản lý không có dấu đỏ. Theo đó, giáo viên chủ  nhiệm trong trường phổ  thông, là linh hồn của lớp học. Có thể  coi giáo viên chủ  nhiệm là người lĩnh xướng của dàn nhạc bao gồm: nhạc công (giáo viên) hoàn thành   bản giao hưởng hình thành nhân cách toàn vẹn cho thế hệ trẻ. Và ngày nay, với sự  nhận thức về quản lý giáo dục, có thể coi giáo viên chủ nhiệm như một nhà quản lý   với các vai trò: người lãnh đạo lớp học, người điều khiển lớp học, người làm công   tác phát triển lớp học, người làm công tác tổ chức lớp học, người giúp hiệu trưởng   bao quát lớp học, người giúp hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra sự  tu dưỡng và  rèn luyện của học sinh, người có trách nhiệm phản hồi tình hình lớp"… Như vậy, ngoài tiết dạy trong chương trình đối với một giáo viên bộ môn thì   tiết sinh hoạt lớp cũng là một tiết dạy không kém phần quan trọng đối với giáo viên  chủ  nhiệm lớp nên giáo viên cần có sự  nhiệt tình, tận tụy, thường xuyên đổi mới   hình thức, phương pháp để tiết sinh hoạt lớp trở thành tiết học bổ ích. Theo   thông   tư   số   12/TT­   BGD&ĐT   ngày   28   tháng   03   năm   2011của   Bộ  GD&ĐT ban hành điều lệ  trường THCS, trường THPT và trường phổ  thông có  nhiều cấp học quy định rõ nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên chủ  nhiệm. Theo  đó, trong chương trình giáo dục phổ  thông, tiết sinh hoạt lớp cũng được quy định  như  một tiết học bắt buộc, trong đó giáo viên chủ  nhiệm cũng được hưởng số tiết   kiêm nhiệm theo quy định (4 tiết/tuần), học sinh cũng thực hiện đủ  thời lượng của  một tiết học (45 phút/ tiết). Vì vậy giáo viên chủ  nhiệm lớp cần xây dựng kế  hoạch, thực hiện tiết sinh hoạt lớp như một tiết học, thỏa mãn được mục tiêu về  kiến thức, rèn luyện kĩ năng và hình thành thái độ cho học sinh. 2. Thực trạng a. Thuận lợi, khó khăn   * Thuận lợi: ­ Về  phía giáo viên chủ  nhiệm: Bản thân làm giáo viên chu nhiêm nhi ̉ ̣ ều năm  nên có kinh nghiệm trong việc quan li va điêu hanh l ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ơp. Có kinh nghi ́ ệm giao duc ́ ̣   ̣ hoc sinh, h ương dân hoc sinh t ́ ̃ ̣ ự  quan va tô ch ̉ ̀ ̉ ức điêu khiên tiêt sinh hoat cuôi tuân, ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̀   cung nh ̃ ư những buôi sinh hoat ngo ̉ ̣ ại khóa khac cua l ́ ̉ ớp.  3 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 + Bản thân đã đôi lần được cử  đi tập huấn về  giáo dục kĩ năng sống cho học  sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp tại Sở GD&ĐT Đăk Lăk để giao lưu, trao đổi  kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp. + Đã tham gia hội thi giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp huyện. Thông qua hội thi   giáo viên đã có thêm nhiều kĩ năng trong giao tiếp với học sinh, xử lí các tình huống  sư phạm thường gặp, có thêm kinh nghiệm trong giáo dục kĩ năng sống cho các em  khi đang ngồi trên ghế nhà trường. ­ Về  phía học sinh: Phần lớn các em trong ban can s ́ ự  rất h ào hứng với công  việc được giao, nhiêt tinh va co h ̣ ̀ ̀ ́ ương câu tiên. Đây l ́ ̀ ́ à lớp đa số học sinh co nê nêp, ́ ̀ ́   ́ ức kha tôt,  y th ́ ́ các em không quá vất vả trong công viêc điêu hanh, t ̣ ̀ ̀ ự quan. Sô l ̉ ́ ượng  ̣ ́ ̉ hoc sinh kha gioi nhiêu, m ̀ ột số  em tỏ  ra rất dạn dĩ trước tâp thê. ̣ ̉   Thậm chí, có  những học sinh vốn rất “sợ đám đông” nhưng dân dân manh dan h ̀ ̀ ̣ ̣ ơn. ­ Về  phía nhà trường: Tạo mọi điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm hoàn thành   tốt nhiệm vụ  như: Giảm số  tiết dạy theo qua định, phân công chuyên môn và thời  khóa biểu  hợp lý, tạo mọi điều kiện về  cơ  sở  vật chất để  giáo viên tổ  chức tiết  sinh hoạt theo hướng tích cực, bố  trí giáo viên tham gia tập huấn giáo dục kĩ năng  sống trong dịp hè tại Sở  GD&ĐT để  có thêm kinh nghiệm trong công tác tổ  chức  tiết sinh hoạt lớp. 2. Khó khăn: ­ Về  phía giáo viên chủ  nhiệm: Giáo viên còn hơi lúng túng trong việc triển  khai những chủ  đề  cụ  thể  của từng tháng. Lựa chon đôi ngu ban can s ̣ ̣ ̃ ́ ự  va h ̀ ươnǵ   ̃ ập huấn tô ch dân t ̉ ưc đê hoc sinh phu trach không d ́ ̉ ̣ ̣ ́ ễ  dàng; chuẩn bị  và lông ghep ̀ ́  ̀ ̣ ̣ ̣ nhiêu nôi dung trong môt tiêt sinh hoat đôi lúc còn b ́ ị khống chế về mặt thời gian.  ­ Về phía học sinh: Vì phải tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi các cấp, phải  học nhiều môn và tham gia nhiều hoạt động phong trào khác nên thời gian các em   chuẩn bị  nội dung cho các tiết sinh hoạt lớp cuối tuần chưa nhiều, dẫn đến chất  lượng chưa thật tốt. + Vẫn còn nhiều học sinh chưa thực sự dạn dĩ, còn rụt rè, mất tự tin khi đứng  trước tập thể. b. Thành công – hạn chế * Thành công ­ Hình thành những kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ  năng tổ chức các hoạt động của ca nhân và tập thể. Nâng cao ý thức tự chủ, tự tin,  4 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 chủ  động và mạnh dạn. Để  từ  đó các em tham gia vào các hoạt động học tập đạt  hiệu quả hơn. ­ Tạo môi trường học tập vui nhộn, tích cực, góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình   yêu quê hương, đất nước, người thân, bạn bè, kính trọng biết ơn thầy cô giáo, có ý thức   tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người xung quanh,  có ý thức xây dựng môi trường sống  thân thiện trong lớp học, trường học,  ở gia đình và ngoài xã hội. Ý thức chấp hành tốt  những nội quy, quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức khi tham gia vào các hoạt   động như học tập, vui chơi, giải trí hoặc các hoạt động xã hội khác ở bất cứ nơi nào. Có  ước mơ, hoài bão để từ đó định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai. ­ Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp là trong đó đã xây dựng được một lớp học có   nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học   sinh, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm nâng cao chất  lượng học tập của hoc sinh. ̣ ­ Trên cơ sở đó giáo viên có cơ hội nắm bắt đặc điểm phát triển tâm sinh lý của từng   em. Là điều kiện để giáo viên nhận xét đánh giá và xếp loại đạo đức học sinh cuối năm,  tạo uy tín đối với phụ huynh và học sinh trong công tác chủ nhiệm. * Hạn chế ­ Đa số các trường học rất coi trọng việc đổi mới phương pháp nhằm nâng cao   chất lượng học tập nhưng chưa thật chú trọng đến việc giáo dục kĩ năng sống cho  các em nên việc tổ  chức tiết sinh hoạt lớp theo một tiết học chỉ là giải pháp chủ  quan của giáo viên chủ nhiệm.  ­ Tiết sinh hoạt được thực hiện đều đặn vào cuối tuần nhưng nội dung và hình  thức tổ chức chưa phù hợp, còn mang tính đối phó, qua loa.  ­ Đa số  học sinh vẫn còn bị  động,  ỉ  lại, nhàm chán, chưa có trách nhiệm với   bản thân, chưa tích cực trong các hoạt động tập thể… c. Mặt mạnh, mặc yếu * Mặt mạnh ­ Học sinh có kĩ năng giao tiếp, kĩ năng xử lí tình huống, biết làm chủ bản thân, tự tin,  quyết đoán ở mọi nơi mọi lúc. 5 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 ­ Giáo viên có cơ hội gần gũi, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của các em. Từ đó   điều chỉnh thái độ, hành vi của học sinh lớp chủ nhiệm, giúp các em phát triển theo chiều  hướng tích cực. * Mặt yếu ­ Một số tiết sinh hoạt lớp còn mang tính đối phó, qua loa, chưa đáp ứng  yêu cầu.  ­ Còn mất khá nhiều thời gian chuẩn bị nội dung, các cơ sở vật chất, phương tiện  phục vụ cho việc tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề như phòng học, máy tính, máy  chiếu và một số phương tiện khác... d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến việc nghiên cứu đề tài ­ Dựa trên thực trạng tổ  chức tiết sinh hoạt lớp của giáo viên chủ  nhiệm tại  trường THCS Lương Thế Vinh và huyện Krông Ana hiện nay.  ­ Thái độ của học sinh khi tham gia các tiết sinh hoạt lớp.  ­ Yêu cầu đối với tiết sinh hoạt lớp hiện nay đòi hỏi phải có sự  đổi mới để  nâng cao chất lượng giáo dục. ­ Vai trò và nhiệm vụ  của giáo viên chủ  nhiệm lớp trong trường THCS hiện   nay. ­ Các văn bản chỉ  đạo của các cấp, kế  hoạch của tổ  chuyên môn, kế  hoạch  giáo dục thường xuyên của giáo viên yêu cầu phải đổi mới phương pháp để  nâng  cao hiệu quả giáo dục. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Như  chúng ta được biết, một tiết sinh hoạt chủ nhiệm đạt hiệu quả  phải là  tiết sinh hoạt với bầu không khí vui vẻ, thoải mái, khi mọi người cảm thấy mình là  một phần của tiết sinh hoạt đó, không ai cảm thấy lạc lõng, bên ngoài cuộc. Là tiết  sinh hoạt mà các em cảm nhận được giá trị hữu ích từ nội dung và phương pháp tổ  chức. Để đáp ứng được yêu cầu đó, giáo viên phải mất khá nhiều thời gian đầu tư  về  nội dung và xây dựng phương pháp phù hợp nên đôi lúc còn chưa sẵn sàng đổi   mới.  Mặc khác, giáo viên chủ  nhiệm cùng lúc còn phải chịu trách nhiệm nhiều  công việc khác nhau như  giảng dạy, tham gia phong trào, tham gia các hoạt động   của chuyên môn, đoàn thể nên không còn nhiều thời gian đầu tư thật kĩ cho các tiết   6 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 sinh hoạt chủ nhiệm. Xác định được điều đó nên giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt   trong việc xây dựng và đổi mới nội dung và phương pháp tổ chức để tiết sinh hoạt   trở thành một tiết học thực sự bổ ích. 3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của những giải pháp biện pháp Xây dựng nội dung và phương pháp tổ chức tiết sinh hoạt cuối tuần để khắc   phục những tồn tại và tạo bầu không khí vui nhộn, sinh động, hiệu quả. Đồng thời   góp phần giáo dục học sinh kĩ năng sống tích cực. b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp Để phát huy hiệu quả của tiết sinh hoạt lớp giáo viên cần xây dựng kế hoạch   cụ thể theo hàng tuần, hàng tháng:  + Tuần 1: Triển khai kế hoạch tuần, tháng. Phân công nhiệm vụ cho từng tổ,  cá nhân thực hiện. + Tuần 2: Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm với kĩ năng sống (theo chủ đề) + Tuần 3: Tổ  chức các cuộc thi: rung chuông vàng, đố  vui để  học, giải đáp   thắc mắc... + Tuần 4: Đánh giá các hoạt động của lớp, xếp thi đua của tổ, cá nhân theo   tháng. Với những tiết sinh hoạt lớp theo lối truyền thống: tổng kết đánh giá tuần   học, triển khai kế hoạch tuần tới...là những công việc thường làm mà bất cứ  giáo  viên chủ  nhiệm nào cũng đã biết. Nhưng để  tổ  chức tiết sinh hoạt theo một tiết   học, gắn liền với việc giáo dục kĩ năng sống và giáo dục đạo đức học sinh thì có lẽ  nhiều giáo viên còn bỡ ngỡ. Tôi xin đưa ra một số ví dụ cụ thể như sau: 1. Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm với kĩ năng sống ­ Trước tiên, để tổ chức  tiết sinh hoạt chủ nhiệm với kĩ năng sống giáo viên   cần xây dựng và lựa chọn chủ  đề  phù hợp theo từng tháng. Một tháng chỉ  nên tổ  chức  một chủ đề  để  tránh sự  nhàm chán và không mất quá nhiều thời gian chuẩn   bị.  Sau đây tôi xây dựng một số  chủ  đề  chúng ta có thể  thực hiện trong tiết sinh   hoạt lớp: TT Chủ đề Thời gian Ghi chú 7 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 thực hiện 1 Ngôi trường dấu yêu Tháng 8 2 Văn hóa giao tiếp: Lịch thiệp trong lời ăn tiếng  Tháng 9 nói 3 Em yêu quê hương Việt Nam Tháng 10 4 Tri ân Thầy cô Tháng 11 5 Rèn luyện thói quen làm việc có mục đích Tháng 12 6 Văn hóa trong giao thông Tháng 1 7 Nhận   ra   dấu   hiệu   yêu   thương   và   hành   động  Tháng 2 trong yêu thương 8 Games online và hậu quả của games online Tháng 3 9 Ước mơ của em Tháng 4 10 Rèn luyện kĩ năng định hướng nghề nghiệp Tháng 5 ­ Giáo viên có thể linh hoạt thay đổi chủ đề, thay đổi thời gian thực hiện sao  cho phù hợp với đặc điểm của trường, học sinh lớp chủ nhiệm.   ­ Sau khi lựa chọn được chủ đề  giáo viên cần thông báo cho học sinh chủ đề  sẽ được thực hiện để các em cần chuẩn bị.  ­  Tiếp theo giáo viên cần chuẩn bị  bài giảng, nội dung bám sát chủ  đề  đã  chọn để  thực hiện.  Sau đó lựa chọn phương pháp phù hợp với nội dung, chủ  đề  cũng như điều kiện của lớp chủ nhiệm. Cùng với học sinh xây dựng kịch bản phù  hợp với nội dung theo chủ đề đã chọn. Hướng dẫn học sinh thực hiện chủ đề  theo   kịch bản. ­ Đối với học sinh: + Chuẩn bị các vật dụng theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm. + Chia nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. + Tham gia sinh hoạt một cách nghiêm túc, tích cực. * Một số ví dụ tổ chức tiết sinh hoạt cuối tuần theo chủ đề Ví dụ 1:   8 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 Chủ đề: TRI ÂN THẦY CÔ Tiết sinh hoạt cuối tuần ­ Lớp 9A1 ­ Trường THCS Lương Thế Vinh ­ Thời gian thực hiện: Tổ chức vào tiết sinh hoạt tuần thứ 2 của tháng 11 ­  Phương pháp áp dụng: Thi âm nhạc, tìm hiểu ca dao tục ngữ, hoạt động  sáng tạo. ­ Giám khảo: Giáo viên chủ nhiệm và lớp phó văn thể mĩ. ­ Kịch bản chương trình:  + Giới thiệu (bạn dẫn chương trình thực hiện):  Các bạn thân mến, mỗi học sinh chúng ta muốn trưởng thành và thành công   trong xã hội đều phải nhờ đến công lao của các thầy cô giáo. Tri ân thầy cô là việc   làm rất có ý nghĩa. Hôm nay lớp ta dành thời gian tiết sinh hoạt lớp để tỏ lòng biết   ơn đến các thầy cô đã dìu dắt ta nên người. Hoạt động hôm nay chúng ta sẽ thực hiện gồm 3 phần: + Phần 1: Thi đố vui về âm nhạc + Phần 2: Tìm hiểu về ca dao, tục ngữ + Phần 3: Thi sáng tạo * Phần 1: Thi đố vui về âm nhạc 9 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 Phần thi này gồm hai lượt:  ­ Lượt thứ nhất: Cả lớp nghe một đoạn nhạc và đoán tên bài hát (điểm tối  đa: 5 điểm/ bài). Bài 1: Khi thầy viết bảng bụi phấn bay bay… Đáp án: bài hát: Bụi phấn Bài 2: Người thầy vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa… Đáp án: bài hát: Người thầy Bài 3: Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo… Đáp án: Bài hát: Cô và mẹ Bài 4: Cô ơi nhớ không cô, bao năm rồi cô nhỉ… Đáp án: Bài hát: Cô ơi Bài 5: Thưa thầy em đã thuộc… Đáp án: Bài hát: Bài học đầu tiên ­ Lượt thứ hai: Mỗi nhóm sẽ được quyền bốc thăm và lựa chọn bài hát yêu   thích về thầy cô ở trên để trình diễn, có thể đơn ca, tam ca hay tốp ca. (điểm tối da  cho phần này là 10 điểm).  * Phần 2: Thi đố vui về ca dao tục ngữ, tìm hiểu về ngày Nhà giáo Việt  Nam ­ Lượt thứ nhất: Giám khảo cung cấp những câu ca dao tục ngữ nói về thầy   cô còn khuyết vài chỗ, các nhóm tìm từ thích hợp để  hoàn thiện cho câu ca dao tục   ngữ này (điểm tối đa cho phần này là 5 điểm/câu) Câu 1: Mười năm rèn luyện….đèn. Công danh gặp bước chớ quên…thầy.           Đáp án: sách – ơn Câu 2: Mẹ cha…đức sinh thành. Ra trường thầy…học hành cho hay. Đáp án: công – dạy. Câu 3: Ơn…không bằng gốc bễ. …thầy gánh vác cuộc đời học sinh. Đáp án: thầy – Nghĩa Câu 4: Ăn quả nhớ… trồng cây. Có danh có…nhớ thầy khi xưa. Đáp án: kẻ ­ vọng Câu 5: Công cha, áo mẹ ….thầy. Gắng công mà…có ngày thành danh. Đáp án: chữ ­ học. * Phần 3: Cuộc thi sáng tạo: Thiết kế tấm thiệp tri ân thầy cô 10 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 Ở  phần này mỗi nhóm đã được phân công chuẩn bị  vật dụng như: bút màu,  giấy màu, keo, kéo cắt. Trong thời gian 10 phút các nhóm thiết kế tấm thiệp với chủ  đề Tri ân thầy cô. Sau đó trình bày kết quả và diễn giải ngắn gọn ý nghĩa tấm thiệp  (điểm số tối đa cho phần thi này là 40 điểm). Sản phẩm thiệp chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam * Kết thúc: Các bạn thân mến!  Qua nội dung sinh hoạt hôm nay, mỗi học sinh chúng ta đã được nhìn lại và   lắng nghe những tâm tình của học sinh đối với thầy cô thông qua những bài hát,   những câu ca dao tục ngữ  và những tấm thiệp xinh xắn, tâm tình đó sẽ  càng có ý   nghĩa hơn nếu các bạn nổ lực học tập, cùng nhau xây dựng tập thể lớp vững mạnh.   Cảm ơn các bạn đã tham gia một cách tích cực. Rất mong các bạn sẽ luôn khắc ghi   công ơn của Thầy cô giáo đã dạy dỗ chúng ta có được như ngày hôm nay! Ví dụ 2 Chủ đề: VĂN HÓA GIAO THÔNG “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” 11 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 ­ Thời gian thực hiện: Tổ chức vào tuần thứ 2 của tháng 9 ­ Phương pháp áp dụng: Gameshow, tình huống, thảo luận nhóm. ­ Giám khảo: Các tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm ­ Kịch bản chương trình:  + Khởi động: Để  tạo bầu không khí vui nhộn giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức   một trò chơi băng reo:  Người điều khiển hô: Ai vui tươi? Học sinh đáp: Tôi Người điều khiển hô: Ai lịch sự? Học sinh đáp: Tôi Người điều khiển hô: Ai hăng hái? Học sinh đáp: Tôi  Người điều khiển hô: Ai kết đoàn? Học sinh đáp: Tôi  Người điều khiển hô: Ai lịch sự, ai vui tươi, ai hăng hái, ai kết đoàn? Học sinh đáp: Tất cả chúng ta. AAA + Giới thiệu (người dẫn chương trình):  Các bạn thân mến!  Giao thông ngày nay đang là vấn đề của toàn xã hội, nguyên nhân chủ yếu là   do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Nhận thức của thế  hệ trẻ hiện   nay về  giao thông chưa thật cao. Mỗi ngày ta vẫn bắt gặp đâu đó hình ảnh những   cô cậu học trò chở năm chở ba, không đội mũ bảo hiểm lạng lách trên đường, rú ga   nẹt pô “uy hiếp” tinh thần các em nhỏ, cụ già và những người đang đi trên đường.   Hành động đó thật đáng trách đúng không các bạn? Hôm nay trong tiết sinh hoạt cuối tuần lớp 9A1 sẽ tổ ch ức cuộc thi "văn hóa   giao thông". Thông qua cuộc thi ngày hôm nay  mỗi chúng ta sẽ có ý thức hơn  trong   việc tham gia giao thông và góp phần xây dựng văn hóa trong giao thông, đem lại nụ   cười cho  người khi tham gia giao thông trên khắp mọi nẻo đường. 12 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 Hình ảnh thi tìm hiểu văn hóa trong giao thông Lớp 9A1 THCS Lương Thế Vinh + Phần 1: Chọn 4 học sinh đại diện cho 4 tổ tham gia trò chơi gamesow:  Câu hỏi:  Theo em, những hành vi nào  được xem là “thiếu văn hóa” của   người tham gia giao thông? Hành vi nào vi phạm luật giao thông và hành vi nào học   sinh không được làm? Chọn 4 học sinh đại diện 4 nhóm tham gia phần thi, học sinh  nào có đáp án được nhiều người đồng tình  ủng hộ  nhất sẽ  đem lại 30 điểm cho  nhóm mình. Vi  Học  Thiếu văn  phạ sinh  hóa khi tham  m  STT Nội dung không  gia giao  luật  được  thông giao  làm thông 1 Đậu xe không đúng nơi quy định gây cản  trở giao thông 2 Chạy   xe   lấn   tuyến,   ngược   đường,   dàn  hàng ngang 3 Cọ quẹt, gây tai nạn 4 Nẹt pô, gây mất trật tự trên đường 5 Cởi trần, ăn mặc hở  hang khi đi xe ngoài  đường 6 Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao   thông 7 Đua   xe   trái   phép,  phóng   nhanh,   vượt   ẩu,  đánh võng lạng lách. 13 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 8 Cười cợt, nói chuyện to tiếng khi đi trên  đường 9 Dừng xe không đúng vạch quy định 10 Học sinh điều khiển xe mô tô phân khối  lớn Đáp án. Vi  Học  Thiếu văn  phạ sinh  hóa khi tham  m  STT Nội dung không  gia giao  luật  được  thông giao  làm thông 1 Đậu xe không đúng nơi quy định gây cản  x trở giao thông 2 Chạy   xe   lấn   tuyến,   ngược   đường,   dàn  x hàng ngang 3 Cọ quẹt, gây tai nạn x 4 Nẹt pô, gây mất trật tự trên đường x 5 Cởi trần, ăn mặc hở  hang khi đi xe ngoài  x đường 6 Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao   x thông 7 Đua   xe   trái   phép,  phóng   nhanh,   vượt   ẩu,  x đánh võng lạng lách. 8 Cười cợt, nói chuyện to tiếng khi đi trên  x đường 9 Dừng xe không đúng vạch quy định x 10 Học sinh điều khiển xe mô tô phân khối  x x lớn + Phần 2: Phần thi kiến thức:  Học sinh hoàn thành bộ câu hỏi kiến thức an   toàn giao thông (gồm 8 câu hỏi trắc nghiệm). Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 5 điểm. 14 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  15. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 Câu 1: Chúng ta cần đảm bảo yếu tố nào sau đây để  tham gia giao thông an   toàn hơn?  A. Ý thức tham gia giao thông tốt; kiến thức Luật giao thông tốt; kỹ  năng lái   xe tốt và tình trạng sức khỏe tốt khi tham gia giao thông. B. Tình trạng sức khỏe tốt khi tham gia giao thông. C. Ý thức tham gia giao thông tốt và tình trạng sức khỏe tốt khi tham gia giao   thông. Câu 2. Các hành vi nào sau đây là hành vi không an toàn khi đi xe đạp? A. Đi xe đạp dàn hàng ngang. B. Đi xe đạp vào làn đường dành cho xe đạp và xe thô sơ. C. Cầm ô khi đi xe đạp. D. A và C. Câu 3: Để đi xe đạp an toàn chúng ta cần phải làm gì? A. Chuẩn bị và kiểm tra xe cẩn thận trước khi đi. B. Khi đi xe đạp tuân thủ nghiêm túc các quy tắc an toàn giao thông. C. Xe đạp là xe thô sơ nên chỉ cần lên xe là đi. D. A và B. Câu 4: Khi đã đủ 18 tuổi và có sức khỏe tốt, trước khi lái xe mô tô hai bánh,   người điều khiển xe cần phải trang bị những gì? A. Học và thông hiểu Luật giao thông đường bộ. B. Tìm hiểu các tính năng an toàn cũng như đặc điểm của xe máy. C. Học và thi lấy giấy phép lái xe mô tô hạng A1. D. Cả 3 ý trên.  Câu 5: Đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn chất lượng  khi đi xe đạp, xe đạp   điện, hay xe máy có tác dụng như thế nào? A. Giúp bảo vệ đầu, tránh nguy cơ chấn thương sọ não khi không may xảy ra   tai nạn. B. Chỉ có tác dụng làm đẹp. C. Chỉ có tác dụng tránh mưa, nắng. Câu 6.  Những loại nguy hiểm tiềm ẩn nào mà người điều khiển phương tiện   tham gia giao thông trên đường có thể hay gặp phải? A. Nguy hiểm do tầm nhìn bị che khuất. 15 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  16. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 B. Nguy  hiểm do hành động bất ngờ  của người và phương tiện khác cùng   tham gia giao thông tạo ra. C. Không có nguy hiểm gì. D. A và B. Câu 7. Những tình huống nào sau đây có thể  gây nguy hiểm cho người tham   gia giao thông do hành động bất ngờ của người và phương tiện khác? A. Khi đi qua các cây xăng, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm đông   đúc bên đường. B. Gặp hàng rào làm tầm nhìn bị che khuất hoặc khi đi đến khu vực ngã tư.  C. Khi đi gần 1 ô tô đang dừng đỗ. D. A và C. Câu 8. Cách phòng tránh những nguy hiểm tiềm  ẩn khi tham gia giao thông   đường bộ là gì? A. Kiểm soát tốc độ  để  có thể dừng lại một cách an toàn và sẵn sàng phanh   khi cần thiết. B. Luôn chú ý quan sát khi tham gia giao thông. C. Giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước. D. Chủ  động nhường đường cho người đi bộ  và phương tiện khác theo quy   định. E. Luôn dự đoán các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường.  F. Tất cả các ý trên Đáp án Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A D D D A D D F + Phần 3: Xử  lí tình huống về an toàn giao thông  (4 nhóm thực hiện phần  thi này). Điểm tối da cho phần thi xử lí tình huống là 30 điểm. Bạn A 16 tuổi đang trên đường đi học về  thi xe bị  thủng xăm do đâm phải   đinh. Lúc đó B ­ bạn cùng  lớp với A (16 tuổi) đi xe mô tô đến và đề nghị giúp bạn A.   Bạn B đã chở A ngồi sau xe của mình khi A không có mũ bảo hiểm, đồng thời để A   kéo theo chiếc xe hỏng về nhà. Theo các bạn bạn A và B đã mắc những lỗi gi? Nếu   gặp trường hợp tương tự em sẽ giải quyết thế nào? Đáp án: Hai bạn A và B đã mắc lỗi: 16 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  17. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 + Điều khiển xe chưa đủ tuổi + Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. + Bám kéo theo các phương tiện khác, gây cản trở giao thông. Nếu gặp trường hợp trên em sẽ: + Giúp A đưa xe đến tiệm sửa xe gần nhất. Vì chắc chắn rằng em cũng đi xe  đạp do chưa đủ tuổi tham gia giao thông. + Nếu tiệm sửa xe quá xa thì sẽ giúp A gửi xe tại nhà gần đó và sẽ gọi người   lớn đến giúp sau. Kết thúc: Người điều khiển: Các bạn thân mến! Ý thức vì sự  an toàn của bản thân và của mọi người là   nghĩa vụ, trách nhiệm của tất cả mọi người. Là học sinh chúng ta phải hưởng ứng   và chấp hành nghiêm túc luật giao thông. Kêu gọi mọi người tôn trọng pháp luật khi   tham gia giao thông để đem lại tiếng cười cho mọi người hôm nay và cả mai sau. Ví dụ 3: CHỦ ĐỀ 3: ƯỚC MƠ CỦA EM ­ Thời gian thực hiện: Tổ chức vào tiết sinh hoạt tuần thứ 2 của tháng 04 ­ Phương pháp áp dụng: Kể chuyện, thảo luận nhóm ­ Giám khảo: Giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp ­ Kịch bản chương trình:  Mỗi người đều có những  ước mơ, mỗi  ước mơ  đều đáng quý, đáng trân   trọng. Nó là động lực để  ta phấn đấu, học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, sẽ  càng   tuyệt vời hơn nếu những  ước mơ đó được hành động để  trở thành hiện thực trong   cuộc sống. Thông qua tiết sinh hoạt hôm nay, chúng ta sẽ  được bày tỏ  về  những   ước mơ của mình. * Phần 1: Hãy nuôi dưỡng những ước mơ đẹp ­ Phần 1: Ước mơ của em 17 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  18. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 Hình ảnh minh họa về ước mơ (nguồn Internet) Mỗi bạn học sinh sẽ  được viết về  những  ước mơ. Thông qua bài viết của  mình để các em thấy được cần phải có những ước mơ, vì ước mơ chính là động lực   để phấn đấu. + Ước mơ của bạn Nguyễn Thị Diệu Linh ­ Lớp 9A1 + Ư ớ c  mơ của bạn: Nguyễn Minh Ánh ­ Chi đội trưởng lớp 9A1 18 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  19. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 "Tôi muốn làm một người nhỏ bé nhất trong nhân loại có ước mơ và có mong   muốn hoàn thành ước mơ chứ không muốn làm một người vĩ đại không có ước mơ,   không có mong muốn".  + Ước mơ của bạn: Lại Minh Châu ­ Lớp 9A1 "...Ước mơ của tôi hẵn đã được hình thành từ khi còn bé, khi phải chứng kiến   cảnh người bà thân yêu hằng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư đáng sợ...và tôi   có ước mơ mình trở thành một bác sĩ để cứu giúp chữa trị cho những mảnh đời bất   hạnh. Có lẽ, nếu tôi kiên trì, nhẫn nại và cố  gắng nhiều hơn nữa,  ước mơ  sẽ  trở   thành hiện thực chăng? Tôi tin là thế! + Ước mơ của bạn: Trần Thị Tuyết ­ Lớp 9A1 " ...Là cô bé 15 tuổi tôi ước mơ về một cuộc sống hòa thuận, hạnh phúc, sung   túc và tràn đầy sức khỏe, luôn sống trong tình yêu thương...Tôi tin rằng bất kì ai   khác cũng đều mơ ước những điều tốt đẹp nhất đến với mình..." ­ Phần 2: Hành động cho những ước mơ đẹp: (Thông điệp) Trong cuộc đời mỗi người, luôn có những cơ hội, nếu chúng ta không biết tìm   kiếm và nắm bắt, cơ hội sẽ  biến mất, nếu chúng ta có lí tưởng và mơ ước nhưng   không dám hành động, ước mơ sẽ mãi mãi chỉ là ước mơ. Ngược lại, hành động để  thực hiện kế hoạch sẽ giúp chúng ta nâng cao năng lực của bản thân. Có rất nhiều   người thành công chỉ vì họ dám nghĩ, dám làm. Ước mơ không hành động là ước mơ  huyễn hoặc, ai cũng có quyền mơ ước, và ai cũng có quyền hành động cho mơ ước  ấy, con người ta chỉ thất bại thực sự khi không tin tưởng rằng mình sẽ thành công.                Thông qua tiết sinh hoạt ngày hôm nay hi vọng chúng ta nhận thức được   rằng: Để biến ước mơ thành hiện thực, mỗi người cần có mục tiêu, kế hoạch thực   hiện cho riêng mình, có những hành động thiết thực và cụ  thể  như: Trau dồi kiến   thức, trang bị thêm những kĩ năng cần thiết. Quan trọng hơn cả là có khát vọng, đeo   đuổi khát vọng để thực hiện ước mơ của riêng mình. Vì "Ước mơ không phải là cái  gì sẵn có, cũng không phải là cái gì không thể  có. Nó giống như  một con đường   chưa có, nhưng con người sẽ khai phá và vượt qua". Ví dụ 4:  CHỦ ĐỀ: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI 19 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”
  20. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                                       Năm học: 2015 ­  2016 ­ Thời gian thực hiện: Tổ chức vào tiết sinh hoạt tuần thứ 2 của tháng 5 ­ Phương pháp áp dụng: Kể chuyện, thảo luận nhóm ­ Giám khảo: Giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp ­ Kịch bản chương trình: Dẫn chương trình giới đưa ra tình huống về vấn đề  việc làm tại chính nơi em sinh sống:             Trong một lần đi học về qua một phiên chợ nhỏ ở địa phương tôi bất chợt   để ý đến một bé gái còm nhom, quần áo rách tươm, cáu bẩn như lâu rồi chưa tắm.   Em đang nằm thiu đi trong một bên tay mẹ trạc khoảng 45 – 46 tuổi, đầu tóc bù xù   ngồi bệt trên tấm vải với gương mặt nhợt nhạt. Tay kia mẹ bé đưa chiếc bát nứt   hướng về phía dòng người xuôi ngược với mong mỏi một chút tiền của người qua   đường. Lòng tôi  nghẹn ngào không nói nên lời vì tôi không thể làm gì giúp cô. Tôi   tự hỏi rằng tại sao cô ấy lại không kiếm được một công việc ổn định mà lo cho bé   gái? Vì sao? Còn bao nhiêu mảnh đời bất hạnh cần lắm một việc làm lo cho bản   thân, gia đình trong khi đất nước chúng ta còn chưa thực sự  phát triển?Và tôi liên   tưởng đến bản thân mình sau này sẽ ra sao, liệu tôi có kiếm được một công việc ổn   định để  lo cho mình và gia đình không? Tôi lo xa quá phải không các bạn? Nhưng   không! ngay từ  bây giờ  ­ khi đang là một học sinh đang ngồi trên ghế  nhà trường,   tôi và cũng như  các bạn phải định hướng cho mình một nghề  nghiệp trong tương   lai. Đó sẽ là mục tiêu để chúng ta phấn đấu. Sau đây lớp chúng ta sẽ sinh hoạt với   nội dung: Định hướng nghề nghiệp trong tương lai.            + Bước 1: Kể chuyện: Học sinh nghe câu chuyện "sự lựa chọn"             Có hai thanh niên nọ rời xa quê hương với mong muốn họ sẽ có cuộc sống   hạnh phúc hơn. Khi đến Hoa Kì, người thanh niên thứ  nhất chọn một công việc   giúp anh kiếm ra tiền ngay. Anh ta xin vào làm cho một công ty gà tây. Công việc   đơn giản là đứng ở khâu sản xuất, khi con gà chạy ngang qua, anh thò tay móc ruột   của con gà ra. Nhờ  đó anh ta kiếm được kha khá tiền, có thể  mua sắm căn hộ, xe   hơi...           Còn người thanh niên thứ hai, khi đến Hoa Kỳ, anh ta tiếp tục xin đi học. Để   có thể đi học, anh xin làm phụ trong một phòng thí nghiệm. Học phí chủ yếu vay từ   quỹ dành cho sinh viên. Số tiền kiếm được chỉ đủ trang trải cho nhu cầu khiêm tốn.   Sau một thời gian dài phấn đấu, anh đã tốt nghiệp đại học và tiếp tục đi thẳng vào   chương trình tiến sĩ. Thời gian sau, với nổ  lực của bản thân anh được nhận học   bổng của quỹ khoa học quốc gia dành cho tiến sĩ trẻ có tiềm năng, vì lúc ra trường   20 Một số kinh nghiện tổ chức để tiết sinh hoạt lớp trở thành “tiết học bổ ích”

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản