intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

105
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này được tiến hành nhằm tìm hiểu, tổng kết những biện pháp thực hiện tốt chương trình môn HĐNGLL ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số. Giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được những khả năng của bản thân thông qua các hoạt động Đội. Góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số

      I.Phần mở đầu<br />       I.1. Lí do chọn đề tài<br />       Ở Trường Tiểu học ngoài hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục ngoài giờ <br /> lên lớp (HĐNGLL) cũng giữ  vai trò hết sức quan trọng. Nó góp phần nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục toàn diện rèn luyện thể chất, nâng cao hiểu biết…Đặc biệt <br /> nó còn giúp học sinh hình thành kĩ năng sống một hoạt động không thể  thiếu <br /> được trong giáo dục.   Từ  năm học 2010 – 2011, Bộ  GD­ĐT đưa nội dung giáo <br /> dục kỹ  năng sống lồng ghép vào các môn học  ở  bậc Tiểu học.  Đây là chủ <br /> trương cần thiết và đúng đắn. Đặc biệt, hoạt động công tác Đội trong trường  <br /> học góp phần quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh và được <br /> xác định là một trong những nội dung cơ bản của phong trào “Xây dựng trường  <br /> học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông.<br />       Điều đó chứng tỏ rằng vị trí, vai trò của HĐNGLL là cầu nối giữa hoạt động <br /> giảng dạy và học tập  ở  trên lớp với giáo dục học sinh  ở  ngoài lớp. Đó là sự <br /> chuyển hoá giữa giáo dục với tự giáo dục, chuyển hoá những yêu cầu về chuẩn  <br /> mực hành vi đã được quy định thành hành vi và thói quen tương ứng. Muốn có sự <br /> chuyển hoá này diễn ra thì phải thông qua các hoạt động học tập, lao động, sinh <br /> hoạt tập thể, xã hội, vui chơi giải trí và qua giao lưu với bạn bè, với các thầy, cô <br /> giáo, với cha mẹ và mọi người xung quanh.<br />       Mặt khác, học sinh tiểu học là lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên, sống bằng tình  <br /> cảm. Nhờ  HĐNGLL  giúp trẻ  làm  quen  với  các  hoạt  động tích  lũy  dần dần  <br /> những kinh nghiệm thực tiễn của cuộc sống. Đồng thời HĐNGLL cũng đáp ứng <br /> những nhu cầu, quyền lợi của trẻ.  Đây cũng là con đường để  giúp trẻ  hình <br /> thành, phát triển toàn diện nhân cách.<br />       Nhận thức rõ vị  trí, vai trò quan trọng của   HĐNGLL  thực sự  là cần thiết. <br /> Chính vì thế mà tôi đã thực hiện HĐNGLL có nội dung, kế hoạch, biện pháp và <br /> <br /> <br /> 1<br /> các phương pháp đa dạng phong phú, góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu giáo <br /> dục của Đảng và Nhà nước đã đề ra làm cho các HĐNGLL của nhà trường đảm <br /> bảo<br /> chất lượng, hiệu quả  và tạo được sự  phấn khởi, tự  tin của học sinh khi tham  <br /> gia.<br />       Với ý nghÜa ®ã, trong nhiÒu n¨m qua, t«i ®· trải nghiệm vµ tæng kÕt<br /> thùc tiÔn qu¸ tr×nh d¹y häc cña m×nh về  đề  tài "  Một số  kinh nghiệm tổ <br /> chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp đạt hiệu quả   ở  trường Tiểu học có học  <br /> sinh Dân tộc thiểu số ” để nghiên cứu.<br />       I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />        Đề  tài này được tiến hành nhằm tìm hiểu, tổng kết những biện pháp thực  <br /> hiện tốt chương trình môn HĐNGLL  ở  trường tiểu học có học sinh dân tộc <br /> thiểu số. <br />       ­ Giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được những khả năng của bản <br /> thân thông qua các hoạt động Đội.  <br />       ­ Góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng phong trào  <br /> trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường.<br />       ­ Thúc đẩy các hoạt động phong trào của nhà trường ngày một đi lên, nâng  <br /> cao hiệu quả công tác Đội. <br />       I.3.Đối tượng nghiên cứu<br /> <br />            Một số  biện pháp  tổ  chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp đạt hiệu quả   ở <br /> trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số.<br />       I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />       Nội dung kế hoạch, thực trạng và các biện pháp tổ chức HDNGLL ở trường  <br /> tiểu học Ea Bông. <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 2<br />       ­ Phương pháp nghiên cứu<br />       ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế<br />       ­ Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm.<br />       ­ Phương pháp điều tra.<br />       ­ Phương pháp tọa đàm trao đổi<br />       ­ Phương pháp toán học thống kê và xử lí số liệu.<br />       II. Phần nội dung<br />       II.1. Cơ sở lý luận<br />       HĐNGLL là sự tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động dạy học, tạo  <br /> điều kiện gắn lý thuyết với thực hành, góp phần quan trọng vào sự hình thành và  <br /> phát triển nhân cách toàn diện của học sinh.<br />       Theo luận điểm tâm lý học, hoạt động và giao tiếp là nhân tố chủ yếu trong  <br /> sự hình thành và phát triển nhân cách, ở nhà trường, các hoạt động ngoài giờ như <br /> vui chơi, văn nghệ, hái hoa dân chủ, hội vui học tập,…cùng các quan hệ  không <br /> thường nhật của học sinh là điều kiện để các em rèn luyện hành vi, thái độ, tình <br /> cảm và củng cố kiến thức một cách chắc chắn hơn.<br />       Thông qua HĐNGLL, học sinh nắm được cách cư xử giữa người với người,  <br /> các quy tắc đạo đức, cung cách làm việc, thái độ thật thà, tinh thần tập thể, tinh  <br /> thần tập thể, tính sáng tạo. Ngoài ra, HĐNGLL còn phát triển ở các em khả năng  <br /> ghi nhớ, tưởng tượng, cá tính, lòng dũng cảm, sự  kiên trì, sức lao động bền bỉ, <br /> dẻo dai. Tổ  chức HĐNGLL cho học sinh, chính là tổ  chức cho các em thực sự <br /> tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội. Chính điều này đã  ảnh hưởng lớn <br /> đến sự thành và phát triển nhân cách học sinh tiểu học.<br />       Do vậy, trong quá trình giáo dục ở nhà trường dựa trên những lợi thế này để <br /> lôi cuốn, thu hút các em và tổ  chức khéo léo sinh động, đa dạng, thường xuyên  <br /> thì HĐNGLL sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. <br /> <br /> <br /> 3<br />      Mặt khác, cũng qua HĐNGLL, giúp các em củng cố  khắc sâu những kiến  <br /> thức đã học  ở  các môn học trên lớp và phát triển, bồi dưỡng năng lực tổ  chức  <br /> quản lý… Trong hoạt động của các em có thể  tự  khẳng định trước xã hội, nên <br /> dạng hoạt động này có sức hấp dẫn mạnh đối với trẻ  em vốn rất hiếu động, <br /> ham muốn tham gia sinh hoạt tập thể và muốn khẳng định mình.<br />       Do vậy, trong quá trình giáo dục ở nhà trường dựa trên những lợi thế này để <br /> lôi cuốn, thu hút các em và tổ  chức khéo léo sinh động, đa dạng, thường xuyên  <br /> thì HĐNGLL sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. Nhất là khi  các hoạt động này <br /> lại do chính các em tổ chức, tham gia hết mình thì càng có ý nghĩa giáo dục mạnh <br /> mẽ.<br />       II. 2.Thực trạng<br />       a. Thuân l<br /> ̣ ợi, khó khăn<br />       Thuận lợi<br />    Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của BGH nhà trường cũng như các <br /> anh, chị phụ trách các lớp.<br />        Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự  vui nhộn, thích <br /> khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là các trò chơi.  Các em muốn hòa mình  <br /> vào các trò chơi tìm sự thoải mái thư gian sau ti<br /> ̃ ết học căng thẳng.<br />        Phần lớn Cha mẹ  học sinh quan tâm và tạo điều kiện cho các em tham gia <br /> tích cực các HĐNGL.<br />       Kho khăn<br /> ́<br />       Đa số các em dân tộc thiểu số còn rụt rè, thiếu tự tin, kĩ năng làm việc theo <br /> nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống không linh hoạt.<br />        Giáo viên chưa tạo môi trường nhằm kích thích trẻ  hứng thú khi vui chơi,  <br /> chưa nắm kĩ các nội dung hoạt động.<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br />       Kinh phí nhà trường ít không có điều kiện mua nhiều đồ dùng để tổ chức các  <br /> HĐNGLL thật phong phú.<br />       b. Thành công, hạn chế.<br />       Thành công.<br />       ­ Anh, chị phụ trách  được nâng cao về kỹ năng và được tham gia tập huấn tổ <br /> chức HĐNGLL, tự  điều khiển sinh hoạt tập thể..., ngoài ra anh, chị  phụ  trách <br /> còn được trau dồi về kiến thức cuộc sống xung quanh thông qua các câu hỏi vấn  <br /> đáp tìm hiểu, tranh  ảnh minh họa, dụng cụ trực quan, khi tham gia các buổi tập <br /> huấn của Tổng phụ  trách về  các chủ  điểm. Từ  đó anh, chị  phụ  trách tự  tin, <br /> mạnh dạn hơn khi tổ chức cho các em sinh hoạt, vui chơi...<br />       ­ Các em cảm thấy hứng thú, chủ  động sáng tạo khi tham gia sinh hoạt, đã <br /> thu hút các em thiếu mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể tham gia tích cực vào các  <br /> hoạt   động   NGLL   do   anh,   chị   phụ   trách   tổ   chức.   Chất   lượng   của   các   buổi  <br /> HĐNGLL được xếp loại tốt tăng cao, giảm số  lượng xếp loại khá, trung bình <br /> (100% học sinh trong liên đội đều được sinh hoạt thường xuyên theo lịch 2tiết/ <br /> tháng; 100% học sinh ham thích hoạt động NGLL).<br />       ­ Phong trào sinh hoạt giữa các lớp có sự thi đua rõ rệt, anh, chị phụ trách đã  <br /> chủ động tìm tòi thêm kiến thức trên sách vở, thông tin đại chúng và áp dụng vào <br /> các buổi hoạt động NGLL chủ động hơn trong các hoạt động tìm hiểu, vui chơi.<br />      Hạn chế.<br />       ­ Đội ngũ anh, chị phụ trách có sự chênh lệch, chưa đồng đều về kỹ năng tổ <br /> chức sinh hoạt tập thể, một số còn bị động khi tổ chức sinh hoạt.<br />        ­ Do điều kiện kinh phí cho hoạt động NGLL còn gặp nhiều khó khăn nên  <br /> cũng hạn chế  phần nào đến việc trang bị  cơ  sở  vật chất phục vụ  cho việc <br /> nghiên cứu.<br /> <br /> <br /> <br /> 5<br />       ­ Một số em còn e dè trong việc thể hiện bản thân, hơn nữa do địa bàn dân <br /> cư trải rộng, có những em ở khá xa trường. <br />       c. Mặt mạnh, mặt yếu<br />       Mặt mạnh<br />        ­ Đã áp dụng thành công tại Liên đội TH Ea Bông, phù hợp với đối tượng <br /> học sinh dân tộc, hiệu quả  của phong trào được nâng cao vượt bậc so với các <br /> Liên đội có nhiều học sinh dân tộc khác trong huyện.<br />       ­ Ngay từ đầu năm hoạt động NGLL trở  nên sôi nổi đã trở  thành một hoạt <br /> động không thể thiếu đối với các em vào các buổi thứ hai của tuần thứ 2 và tuần  <br /> thứ  4 trong tháng, là liều thuốc tinh thần giúp các em hào hứng bước vào một  <br /> tuần học mới đầy niềm vui và sinh lực.<br />       ­ Hiện tại hoạt động NGLL đã đi vào nề nếp và ổn định hàng tháng.<br />       ­ Hoạt động NGLL đã góp một phần vào sự  thành công của việc thực hiện  <br /> phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường TH Ea Bông.<br />       Mặt yếu<br />        ­ Phạm vi áp dụng của đề  tài chỉ  phù hợp với những trường Tiểu học Ea  <br /> Bông có nhiều học sinh là dân tộc thiểu số.<br />       d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br />        ­ Lãnh đạo nhà trường chỉ  đạo và tạo điều kiện rất tốt cho công tác hoạt  <br /> động NGLL.<br />        ­ Nhiều anh, chị  phụ  trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các <br /> hoạt động phong trào kịp thời, đầy đủ và chính xác đến các em học sinh đem lại <br /> hiệu quả cao. <br />       ­ Một số giáo viên lớn tuổi ngại tham gia HĐNGLL. Nội dung hoạt động còn  <br /> sơ sài, năng lực hoạt động còn hạn chế.<br /> <br /> <br /> <br /> 6<br />            ­ Điều kiện cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn chưa đáp  ứng cho hoạt động  <br /> NGLL. Một số phụ trách lớn tuổi còn hạn chế về nắm bắt thông tin kịp thời dẫn  <br /> đến hiệu quả hoạt động NGLL chưa được tốt.<br />       ­ Ý thức tự giác, tự rèn luyện, tự phấn đấu của  một số học sinh chưa cao.<br />   Khảo sát thực tế đầu năm (Phỏng vấn trực tiếp)<br /> <br /> <br /> <br /> Mức độ hứng thú Số học sinh Tỉ lệ<br /> (Bổ ích, được trau dồi kiến thức) 4B %<br /> Thích  11 39.3<br /> Bình thường 12 42.9<br /> Không thích 05 17.8<br /> <br /> <br />       e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />       e.1. Khái niệm<br />       * HĐNGLL là những hoạt động giáo dục được thực hiện ngoài thời gian học <br /> tập để mở để  mở  rộng hiểu biết tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ  hội <br /> học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực sở <br /> thích của cá nhân học sinh.<br />       e.2. Vị trí vai trò, nhiệm vụ của HĐNGLL<br />       * HĐNGLL nhằm :<br />       Góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức đã học qua các  <br /> môn học trên lớp.<br />        Phát triển sự  hiểu biết trong các lĩnh vực đời sống xã hội từng bước làm  <br /> phong phú vốn tri thức của học sinh, tạo nên sự  cân đối  hài hòa của quá trình  <br /> giáo dục toàn diện.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br />       Phát triển ở học sinh các kĩ năng cần thiết phù hợp với sự phát triển lứa tuổi  <br /> (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống, kĩ năng quyết định, kĩ năng hợp tác và sẵn sàng <br /> tham gia các hoạt động tập thể…).<br />       Tạo cho học sinh lòng ham thích, hứng thú trong hoạt động. Bồi dưỡng tình  <br /> cảm yêu trường, yêu lớp, yêu quý thầy cô, bạn bè…<br />       Sự kết hợp giữa kiến thức, tình cảm, niềm tin, biểu lộ ở thói quen và hành vi  <br /> lối sống của học sinh  trong mọi mối quan hệ xã hội chính là thước đo, là hiệu  <br /> quả của hoạt động giáo dục.<br />       Vậy bốn nhiệm vụ  đó có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết, bổ sung lẫn nhau và <br /> làm tiền đề cho nhau.<br />       e.3. Xây dựng nội dung kế hoạch HĐNGLL<br />       Khi xây dựng nội dung  kế hoạch phải bám sát chương trình môn toán, tiếng <br /> việt, anh văn, âm nhạc, tin học, lịch sử,… trong chương trình học.<br />       * Nội dung phải gắn với mục tiêu giáo dục<br />         Ví dụ: Qua nội dung  “An toàn giao thông” . Giúp các em tuyên truyền và  <br /> thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia giao thông. Từ đó các em biết tôn trọng <br /> luật lệ giao thông, nâng cao ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật của tập thể và trở <br /> thành người học sinh ngoan có nếp sống văn minh.<br />       * Nội dung phải bám sát với chủ đề tháng<br />       Ví dụ: Qua nội dung hoạt động về  “ Tìm hiểu kiến thức lịch sử” trong chủ <br /> đề tháng 12 “ Yêu đất nước Việt Nam – Yêu chú bộ đội” . Giáo dục các em nhớ <br /> về cội nguồn , yêu truyền thống dân tộc. Biết ơn lớp ông cha đã và đang bảo vệ, <br /> xây dựng Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Từ đó khích lệ các em có định hướng cho  <br /> tương lai bằng những hành trang kiến thức vững chắc giúp các em mạnh dạn tự <br /> tin trong cuộc sống. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br />       Lựa chọn thời điểm thực hiện nội dung kế hoạch HĐNGLL phải phù hợp  <br /> với việc thực hiện kế hoạch trên lớp tránh dồn dập rời rạc phải có tác dụng hỗ <br /> trợ cho hoạt động dạy học cho các môn học khác trên lớp.<br />       Ví dụ: Tổ chức “Hội vui học tập”<br />       Nội dung: Nhìn hình đoán địa danh lịch sử, giải ô chữ, câu hỏi dành cho khán  <br /> giả, trò chơi “Ai nhanh ai đúng”…<br />       * Về hình thức tổ chức: Tổ chức dưới hình thức lớp hoặc khối lớp,…<br />       e.4. Nội dung hoạt động theo chủ điểm hàng tháng<br /> <br /> <br /> Tháng Chủ đề<br /> Tháng  9 Mái trường thân yêu của em<br /> Tháng 10 Vòng tay bè bạn<br /> Tháng 11 Biết ơn thầy cô<br /> Tháng 12 Uống nước nhớ nguồn<br /> Tháng 1 Ngày tết quê em<br /> Tháng 2 Em yêu Tổ quốc Việt Nam<br /> Tháng 3 Chúc mừng ngày hội của mẹ và cô<br /> Tháng 4 Hòa bình – Hữu nghị<br /> Tháng 5 Bác Hồ kính yêu<br /> <br /> <br />       e.5. Công việc chuẩn bị<br />       * Nội dung:<br />       Câu hỏi, những bài toán vui, câu đố, thành ngữ, tục ngữ sưu tầm đóng gói<br /> nộp về thư viện của trường. Các vật dụng tổ chức chơi các trò chơi sau khi trãi <br /> nghiệm qua các câu hỏi..<br />       * Phương tiện: Đèn chiếu, bảng, bút dạ giao cho giáo viên tin học. Đồ dùng <br /> khi tổ chức chơi các trò chơi như: bóng, vòng tròn, chai, lon,.....<br />      * Vật chất: Kinh phí, phần thưởng  <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br />       * Ban tổ chức sẽ lựa chọn những câu hỏi, bài toán phù hợp và bổ sung thêm <br /> một số nội dung khác sau đó sẽ lên biểu điểm, thống nhất trọng tâm yêu cầu <br /> biểu <br /> điểm: Cụ thể, tường minh...<br />       * Địa điểm tổ chức: Tại sân trường hoặc lớp học.<br />       II. 3. Một số giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu giải pháp, biện pháp.<br />       ­ Nâng cao hiệu quả hoạt động NGLL trong trường, góp phần thực hiện tốt  <br /> phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và để <br /> mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của học sinh.<br />       ­ Học sinh mạnh dạn, tự tin, trang bị thêm nhưng kĩ năng sống cho mình, ý  <br /> thức được tầm quan trọng của việc học tập.<br />       ­ Yêu trường, lớp, quê hương, đất nước, bạn bè và kính trọng thầy cô giáo,...<br />       b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />       b.1 Xác định rõ vị trí, vai trò và nhiệm vụ của người Giáo viên ­ Tổng  <br /> phụ trách Đội.<br />       Để thực hiện tốt công tác Đội trong nhà trường, trước hết người Giáo viên – <br /> Tổng phụ  trách Đội cần xác định rõ vị  trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong  <br /> đơn vị. Căn cứ vào kế hoạch của các cấp, thực tế tại trường để đề  ra mục tiêu, <br /> nhiệm vụ hoạt động cụ thể trong năm. <br />       Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội kết hợp BGH nhà trường cần tổ <br /> chức tập huấn chuyên đề HĐNGLL cho các anh ch,ị phụ trách các lớp, cũng như <br /> Ban chỉ  huy Liên đội về  các nội dung trọng tâm của năm học. Thông qua việc  <br /> tập huấn Tổng phụ  trách củng cố  một số  kiến thức về  các mặt còn yếu của  <br /> Liên đội trong năm học cũ và phát huy các mặt mạnh mà Liên đội đã làm được  <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> trong năm học vừa qua, từ đó thực hiện tốt hơn chương trình hoạt động năm học <br /> mới.<br />       ­ Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường về chương trình hoạt động, dự trù  <br /> các khoản thu và chi của Liên đội trong năm học. Đề  xuất các biện pháp hỗ trợ <br /> nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động NGLL trong năm học đạt kết quả <br /> tốt.<br />       ­ Cụ thể hoá thời gian các hoạt động theo từng nội dung thông qua kế hoạch <br /> tuần, kế hoạch tháng, kế hoạch năm.<br />       ­ Lên kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc với các khung <br /> thời gian nhất định và tổng kết các hoạt động theo từng chuyên đề, chủ  điểm.  <br /> Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, xếp  <br /> loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm túc, công bằng. Có hình <br /> thức tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho các chi đội, đội viên có thành tích  <br /> cao trong các hoạt động.<br />       b2. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động NGLL.<br />       Một là: Đặt tên cho hoạt động và xây dựng yêu cầu giáo dục.<br />       Khi đặt tên cho hoạt động thì tôi xác định rõ tên gọi của hoạt động cần tổ <br /> chức bởi lẽ: Tên gọi của hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn  <br /> hình thức thực hiện. Mặt khác, tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lý và  <br /> kích thích được tính tích cực, tính sẵn sàng ngay từ đầu.<br />       Xác định yêu cầu giáo dục: Sau khi đã lựa chọn được tên hoạt động giáo dục  <br /> ngoài giờ  lên lớp, tôi xác định rõ mục tiêu hoặc yêu cầu giáo dục của giáo dục <br /> ngoài giờ  lên lớp để  chỉ  đạo triển khai, định hướng hoạt động. Đặc biệt chú  <br /> trọng 3 yêu cầu: đó là yêu cầu giáo dục về  nhận thức, yêu cầu giáo dục về  kĩ  <br /> năng và yêu cầu giáo dục về thái độ.<br />       Hai là: Xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức hoạt động<br /> <br /> <br /> 11<br />        Về  nội dung: Phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề  ra <br /> đồng<br /> thời nội dung phong phú, đa dạng và phải phù hợp với điều kiện thực tế. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ HÌNH ẢNH HĐNGLL<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thi Ai là học sinh giỏi Lịch sử Việt Nam<br />       Về hình thức: Lựa chọn hình thức thu hút, hấp dẫn học sinh, hình thức phải  <br /> phù hợp với nội dung và thay đổi sáng tạo các hình thức tổ  chức, tránh lặp lại <br /> nhiều lần một hình thức.<br /> MỘT SỐ HÌNH ẢNH HĐNGLL<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> Tổ chức Vui tết Trung thu cho học sinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức thi Làm lồng đèn và mâm cỗ vui Tết trung thu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Tổ chức thi Phụ trách sao giỏi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tổ chức thi Giao lưu Tiếng việt của chúng em.<br /> <br /> <br /> 14<br />       Ba là: Các công việc chuẩn bị cho HĐNGLL<br />       Việc chuẩn bị  cho một hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có ý nghĩa rất  <br /> lớn đối với hiệu quả của các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể là: phải lên kế <br /> hoạch giúp giáo viên, học sinh hoạt động có mục đích cụ thể, không bị phân tán. <br /> Mặt khác, chuẩn bị tốt giúp cho giáo viên tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực  <br /> hiện nhiệm vụ của mình và khi lên kế hoạch rõ ràng, giáo viên sẽ chủ động hơn, <br /> bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình <br /> thực hiện.<br />       Khâu chuẩn bị tôi đã chú ý lên kế hoạch cho một hoạt động ngoài giờ lên lớp <br /> đòi hỏi vạch ra được tất cả  các yếu tố, điều kiện cần thiết chuẩn bị  trước khi  <br /> hoạt động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, đồng thời chỉ <br /> rõ người đảm nhiệm từng công việc đó.<br />       Bốn là: Tiến hành hoạt động<br />       Khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì người phụ trách phải <br /> thuộc và nắm rõ trình tự  nội dung công việc, người thực hiện thời gian thực  <br /> hiện để  triển khai tổ  chức hoạt động. Đặc biệt là việc lựa chọn người dẫn  <br /> chương trình có khả năng điều khiển chương trình hoạt động tốt. Mặt khác phối <br /> hợp và tiến hành mọi lực lượng trong trường cùng tham gia tổ chức HĐNLL.<br /> Ví dụ minh họa một số hình ảnh HĐNGLL (Ứng dụng CNTT)<br /> Chủ đề tháng 12: “ Uống nước nhớ nguồn”<br />              Hoạt động 1: Tìm hiểu ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP<br /> <br /> CHỦ ĐỀ THÁNG 12<br /> <br /> <br /> UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN<br /> <br /> <br /> NĂM HỌ<br /> HỌC: 2014 - 2015<br /> <br /> <br /> <br /> <br />       Phần 1: Tìm hiểu ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12 – Quân phục<br /> <br /> II. PHẦN THI KHỞI ĐỘNG  II. PHẦN THI KHỞI ĐỘNG <br /> Quân đội nhân dân Việt Nam <br /> thành lập ngày, tháng, năm nào? Đến nay quân đội ta đã thành lập<br /> đượcbao nhiêu năm?<br /> <br /> 19/12/1944<br /> 60 năm<br /> 22/12/1944<br /> 65 năm<br /> 24/12/1944 70 năm<br />        <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> QUÂN PHỤC <br /> CỦA BỘ ĐỘI <br /> VIỆT  NAM<br /> <br />       <br />       Phần 2: Tìm hiểu về người con anh hùng đất Việt       <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> NGƯỜI CON ANH HÙNG<br /> Anh hùng<br /> Phan Đình Giót 10<br /> 2. B¹n h·y cho biÕt tªn<br /> cña ng­ êi con g¸ i § Êt<br /> 4. Ai là người lấy <br /> § á anh hï ng?<br /> thân mình lấp lố <br /> Châu Mai<br /> <br /> <br /> Võ Thị Sáu<br />    <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10 Anh hï ng:<br /> Anh hùng<br /> Kim §ång<br /> Bế Văn Đàn<br /> <br /> <br /> <br /> 6. Trong kh¸ng chiÕn chèng<br /> Ph¸p ai ®· lÊy th©n m×nh lµm 3. § éi viªn ®Çu tiªn cña<br /> gi¸ sóng? § éi TNTP<br /> Hå ChÝMinh?<br />     <br />       ­ GD: Lòng yêu nước tinh thần dũng cảm quên mình của các anh hùng <br />       ­ Liên hệ: Bộ trưởng Quốc phòng hiện nay là ai?<br /> <br /> <br /> 18<br /> TiÒn th©n cña qu©n ®éi<br /> §ång chÝ: phï ng quang thanh nh©n d©n viÖt nam<br /> <br /> Bé tr- ëng quèc phßng ®éi viÖt nam tuyªn tr uyÒn<br /> gi¶I phãng qu©n<br /> hiÖn nay lµ ai?<br />  <br />       * Phần 3: Nhìn hình đoán chữ<br /> <br /> <br /> I. NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giúp đỡthương binh<br /> Chăm sóc mẹViệt Nam anh hùng<br />       <br />       Liên hệ : Bạn hãy kể tên những việc làm đền ơn đáp nghĩa của trường ta?<br />       *Phần 4: Giáo dục Biển đảo<br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> Giáo dục Biển đảo Cột mốc Trường Sa<br /> 15<br /> 06<br /> 08<br /> 09<br /> 10<br /> 14<br /> 13<br /> 12<br /> 11<br /> 00<br /> 01<br /> 02<br /> 03<br /> 04<br /> 05<br /> 07<br /> Đáp án:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Là chủtương lai của đất nước em cần<br /> Ghép số thích hợp cho hoàn chỉnh bức tranh.       phải làm gì? <br />       Năm là: Sau mỗi hoạt động phải đánh giá, rút kinh nghiệm<br />       Việc đánh giá và rút kinh nghiệm sau khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài  <br /> giờ lên lớp nhằm giúp giáo viên nhận biết được kết quả  hoạt động có phù hợp <br /> với mục tiêu đã đề  ra hay không, những điều đã thực hiện tốt và những việc <br /> chưa đạt yêu cầu, đồng thời tìm ra các nguyên nhân  ảnh hưởng đến hiệu quả <br /> của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Việc đánh giá là cơ  sở  để  thực hiện <br /> bước kế  tiếp là rút kinh nghiệm. Nếu việc đánh giá đạt yêu cầu sẽ  giúp điều <br /> chỉnh, định hướng đúng đắn trong những hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp <br /> kế tiếp.<br />       Về nội dung đánh giá và rút kinh nghiệm: Cần nêu ra tất cả những công việc  <br /> đã hoàn thành tốt hoặc chưa đạt yêu cầu, chưa thực hiện được (phải nêu rõ ai?  <br /> bộ  phận nào? chỉ  ra nguyên nhân). Tiếp theo cùng phân tích nguyên nhân, điều <br /> kiện  ảnh hưởng đến việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp với <br /> nguyên nhân chủ quan (đó là năng lực của người thực hiện, việc chuẩn bị và sự <br /> phối hợp của các lực lượng) lẫn nguyên nhân khách quan (đó là điều kiện về cơ <br /> sở vật chất, phương tiện hỗ trợ, thời gian, thời tiết).<br /> <br /> <br /> 20<br />       Sau khi phân tích kĩ các nguyên nhân thì rút ra kinh nghiệm chung trong hoạt  <br /> động sư phạm nhà trường.<br />       c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />            ­ Khi thực hiện giải pháp, biện pháp này phải đảm bảo được hoạt động  <br /> NGLL có chiều sâu, tạo được sự yêu thích đối với các em.<br />       ­ Cần sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường, kết hợp tốt với các  <br /> đoàn thể trong nhà trường và anh chị phụ trách các lớp.<br />       ­ Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của các nhà hảo tâm, làm tốt công tác <br /> xã hội hoá giáo dục.<br />       d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />        ­ Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề  tài có mối quan hệ  chặt chẽ <br /> với nhau, có sự thống nhất và thay thế lẫn nhau.<br />       e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />       Kết quả khảo sát cuối năm học<br /> Mức độ hứng thú           Tỉ lệ<br /> (Bổ ích, được trau dồi kiến thức) Số học sinh              ( %)<br /> 4B<br /> Thích 25 89.3<br /> Bình thường 03 10.7<br /> Không thích 0 0<br />       Đối  chiếu và so sánh hai bảng khảo sát ta thấy số học sinh thích tăng lên rất  <br /> cao, số học sinh bình thường chiếm tỉ lệ rất ít, đặc biệt số học sinh không thích <br /> không còn nữa. Chứng tỏ rằng HĐNGLL là sân chơi hấp dẫn và rất bổ ích, tạo <br /> hứng thú thoái mái dối với học sinh Tiểu học.<br /> <br />       II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> 21<br />       Qua áp dụng những sang kiên nêu trên vê <br /> ́ ́ ̀HĐNGLL trong nhưng năm h<br /> ̃ ọc qua <br /> ở trường Tiểu học Ea Bông đã có sự  chuyển biến lớn cả về  nhận thức và chất <br /> lượng hoạt động kết quả  như sau:<br /> <br />        Sự  chuyển biến của hoạt động giáo dục của trường thấy được đó là: Nề <br /> nếp sinh hoạt giữa giờ  được duy trì tốt và hoạt động có hiệu quả; phong trào  <br /> văn nghệ thê duc thê thao đ<br /> ̉ ̣ ̉ ược phát triển và đạt được nhiều thành tích đáng kể.  <br /> Thông qua các hoạt động giáo dục Ngoai gi<br /> ̀ ờ lên lơp, h<br /> ́ ọc sinh dược rèn các kỹ <br /> năng sống như : Biết phòng và chống một số bệnh, có ý thức giữ gìn vệ sinh cá  <br /> nhân, không chơi trò chơi nguy hiểm, có hành vi ửng xử tốt với mọi người xung <br /> ̣<br /> quanh … Hoc sinh còn được tuyên truyền, tìm hiểu về : An toàn giao thông, Bảo  <br /> vệ  môi trường, Phong ch<br /> ̀ ống bao l<br /> ̣ ực hoc đ<br /> ̣ ường, Quyền và bổn phận của trẻ <br /> em, ý nghĩa của các ngày chủ điểm… Học sinh thể  hiện năng khiếu, kiến thức <br /> hiểu biết qua các hội thi: Khéo tay hay làm, Hái hoa dân chủ, Đố vui học tập, Ai  <br /> là học sinh giỏi Lịch sử, Chiếc nón kỳ diệu, tiểu phẩm về An toàn giao thông, xé <br /> (vẽ) tranh  với chủ đề “ Trường em xanh ­ sạch ­ đẹp­ An toàn”<br />       ­ Tỉ lệ học sinh chuyên cần /ngày 100% ( đặc biệt không có học sinh bỏ học).<br />       ­ Học sinh mạnh dạn tự tin phát biểu trước đám đông, lễ phép, chào hỏi thầy  <br /> cô <br /> ́ ạ đến trường, biết trình bày ý kiến với thầy cô khi gặp khó khăn trong <br /> và khach l<br /> học tập cũng như trong cuộc sống.<br />       ­ Các em rất thích tham gia sinh hoạt Đội, nề nếp của các lớp rất tốt.<br />       ­ Chăm chỉ học tập, tinh thần hợp tác, ý thức giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn.<br />       ­ Thực hiện tốt an toàn giao thông.<br />          ­ Học sinh rất tự  tin tham gia sôi nổi các hoạt động của nhà trường. Đạt  <br /> nhiều thành tích cao  ở  cấp huyện như: Đạt giải 01 nhì, 05 giải khuyến khích “  <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Thi phát hiên học sinh năng khiếu”. 15 em học sinh đạt chữ viết đẹp cấp huyện,<br /> ….<br />       ­ Cha mẹ học sinh có sự đầu tư quan tâm đến con cái trong học tập, vui chơi.<br />       ­ Các em luôn điều chỉnh những hành vi sai của bản thân và bạn bè trong các  <br /> hoạt động vui chơi và học tập.<br />       III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />       III.1. Kết luận<br />            Hoạt động   NGLL  ở  trường tiểu học là một hoạt động không thể  thiếu  <br /> được. Thông qua Hoạt động  NGLL mới giúp các em phát huy hết khả năng sáng  <br /> tạo, trí tưởng tượng.<br />       Lứa tuổi HS tiểu học có đầy đủ  khả  năng dể  tổ  chức và tham gia các hoạt <br /> động NGLL, nhất  là hình thức hội thi với nội dung đa dạng phong phú.<br />       Hoạt động  NGLL giúp HS bổ sung, củng cố và hoàn thiện những tri thức đẫ <br /> học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết mới về  nhân sinh quan  <br /> thế giới xung quanh, cộng dồng và xã hội.<br />        Hoạt động  NGLL giúp HS có điều kiện vận dụng trí thức vào hoạt động <br /> hàng ngày biết tự điều chỉnh bản hành vi đạo đức, lối sống cho phù hợp. Qua đó <br /> từng bước làm giàu thêm những kĩ năng tập thể, xã hội cho các em.<br />       Hoạt động  NGLL rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, có <br /> thói quen tốt trong học tập, lao động công ích và các hoạt động khác.<br />        Hoạt động  NGLL rèn cho học sinh kĩ năng tự  quản,tự  điều chỉnh, kĩ năng <br /> hòa nhập để thực hiện nhiệm vụ do thầy cô giáo, do nhà trường giao cho.<br />       Để tổ  chức các hoạt động NGLL tốt đòi hỏi giáo viên phải có sự  chuẩn bị <br /> chu <br /> đáo, xây dựng kế hoạch từng tháng theo chủ đề cụ thể.  Đồng thời phải thiết kế <br /> chi tiết cho từng hoạt động như lập kế hoạch dạy học trên lớp.<br /> <br /> <br /> 23<br />       Muốn cho hoạt động NGLL đạt được hiệu quả cao trước hết phải cuốn hút <br /> được mọi học sinh mà còn phải tranh thủ  sự  quan tâm của các lực lượng giáo <br /> dục khác như Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ  HS, các anh chị  phụ  trách… và đặc  <br /> biệt là sự phối hợp nhịp nhàng của Đội thiếu niên.<br />       III.2. Những kiến nghị và đề xuất<br />       III.2.1.Đối với Phòng GD& ĐT<br />        Đề  nghị  hàng năm tổ  chức hội thảo chuyên đề  về  HĐNGLL cho toàn thể <br /> giáo viên. <br />       Hỗ trợ thêm về các thiết bị phục vụ cho HĐNGLL.<br />       III.2.2. Đối với nhà trường<br />       Luôn coi trọng và chỉ đạo tốt hơn nữa HĐNGLL. Có chế  độ  khuyến khich <br /> động viên cho HĐNGLL.<br />       Mua sắm thêm trang thiết bị có chất lượng phục cho HĐNGLL.<br />       III.2.3. Đối với giáo viên hết sức nhiệt tình, xây dựng kế hoạch sát với đối  <br /> tượng lớp mình. Chú trọng khâu đánh giá, khích lê học sinh…<br />       Trên đây là một số biện pháp tổ chức HĐNGLL thu hút các em tham gia một  <br /> cách đông đảo, tích cực mà có chất lượng tác động mạnh mẽ  việc giáo dục và <br /> phát triển nhân cách cho học sinh tiểu học. Tôi mạnh dạn đưa ra cho tất cả giáo <br /> viên tham khảo và áp dụng nhằm nâng cao hơn nữa về  HĐNGLL. Mong được <br /> sự  góp ý xây dựng của hội đồng khoa học để  đề  tài của tôi được hoàn chỉnh  <br /> hơn. <br />        Xin chân thành cảm ơn!<br />                                                            Ea Bông, ngày 29  tháng 2 năm 2016<br />                                                                         Người viết <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                               Trương Thị Thái Thịnh<br /> 24<br /> MỤC LỤC<br />                                                                                      <br />             Nội dung Trang<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU. ……………...………………………………………1<br /> I.1. Lý do chọn đề tài. …………….…………………………………….1<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.  ……………………………………2<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu .………………..……………………………2<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu. ……………………………………………….2<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu. ………………………………………….2<br /> II. PHẦN NỘI DUNG. ………..…………………………………………3<br /> I.1. Cơ sở lý luận.  ………………………..…………………………….. 3<br /> II. 2. Thực trạng.  ………...……..……………………………………….4<br /> a. Thuận lợi, khó khăn.…………………………………………………….4<br /> b. Thành công, hạn chế……………………………………………………4,5<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu………..……………………………………………5<br /> d. Nguyên nhân, các yếu tố tác động ……………………………..……….6<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đặt ra ……..………6,7,8<br /> II. 3. Giải pháp, biện pháp ……………………………………………..9<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ……………………………………...9<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp …………………9 ­ 18<br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp………………………........18<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  …………………………..  18<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu…………18,19<br /> II. 4. Kết quả……………………………………………………….……   19,20<br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ …………………………………………. 20<br /> <br /> <br /> 25<br /> III.1. Kết luận …………………………………………………………….20,21<br /> III.2. Kiến nghị…………………………………………………………… 21<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br />                       <br /> Nội dung Tác giả, tác phẩm<br /> <br /> <br /> Giáo trình Quản lí HĐNGLL<br /> <br /> <br /> <br /> Modul 37, 38,39 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hướng dẫn tổ chức HĐNGLL Lưu Thu Thùy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí thế giới quanh ta<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo trình HĐNGLL và kết quả NCKH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí KHGD­ Đại học Huế   Trần Xuân Hiệp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu HDHĐNGLL Bùi Ngọc Diệp<br /> <br /> <br /> 26<br /> Ý KIẾN HỘI ĐÔNG CHẤM SKKN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xếp loại: ………………… <br />                                                                      CT. HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      <br />        <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 27<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2