intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc quản lý thư viện, thiết bị dạy học ở trường tiểu học Lê Lợi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

60
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Thư viện – Thiết bị. Giảm kinh phí mua sắm trang thiết bị. Giúp cho học sinh có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và gây được hứng thú để các em đến thư viện. Đề tài có thể áp dụng được cho thư viện các trường tiểu học trong huyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc quản lý thư viện, thiết bị dạy học ở trường tiểu học Lê Lợi

Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1.Lý do chọn đề tài<br /> Thư  viện nói chung và thư  viện trường học nói riêng từ  rất lâu đã <br /> được Đảng, Nhà nước   và Chính phủ  quan tâm khẳng định vai trò, chức  <br /> năng, nhiệm vụ thư viện trong quá trình bảo tồn, xây dựng và phát triển về <br /> mọi lĩnh vực của đất nước. Điều này được thể  hiện rõ trong các văn bản  <br /> như  nghị quyết, chỉ  thị, thông tư… có liên quan đến vấn đề  thư  viện, đặc <br /> biệt trong pháp lệnh thư viện của ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành <br /> ngày 28 tháng 12 năm 2000.<br /> Trường học là nơi hoạt động chủ  yếu của giáo viên và học sinh  ở <br /> đây giáo viên có nhiệm vụ  truyền tải những kiến thức, kĩ năng, từ    lý <br /> thuyết đến  thực hành. Để các em học sinh lĩnh hội được những kiến thức  <br /> và đạt được kết quả cao trong quá trình học tập, giảng dạy  thì người giáo <br /> viên phải có kiến thức sâu rộng. Vậy để có những kiến thức ấy ngoài việc  <br /> học tập tích lũy trên ghế  nhà trường, trên giảng đường thì sách, báo cũng <br /> góp  một  phần không nhỏ trong việc nâng cao kiến thức và tu dưỡng bản <br /> thân.<br /> Thư  viện ­ Thiết bị  trường học đóng một vai trò quan trọng  là nơi <br /> bổ  trợ  kiến thức, là trung tâm sinh hoạt của các em học sinh và giáo viên  <br /> trong toàn trường.  <br /> Thư  viện ­ Thiết bị là một bộ  phận cở  sở  vật chất không thể  thiếu <br /> trong hoạt động dạy và học của nhà trường. Thư  viện ­ Thiết bị là nơi có <br /> đầy đủ các loại sách, báo, từ điển, các thiết bị thí nghiệm khoa học, các mô  <br /> hình thực tế  để   các em học sinh khám phá và học hỏi góp phần nâng cao <br /> chất lượng dạy ­ học của giáo viên và học sinh trong toàn trường.<br /> Trong những năm gần đây được sự  quan tâm của các cấp,  Bộ  Giáo <br /> dục ­ Đào tạo cũng đã có những quyết định, những quy định, những văn  <br /> bản chỉ  đạo cụ  thể  việc xây dựng Thư  viện ­ Thiết bị   ở  các trường phổ <br /> thông. Vì thế  các trường học đã quan tâm đầu tư  và xây dựng thư  viện­  <br /> thiết bị nhằm hỗ trợ  thiết thực cho việc  giảng dạy của giáo viên cũng như <br /> <br /> <br /> <br />   1          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> học tập của học sinh. Chính vì lẽ  đó mà thư  viện trường học hiện nay  <br /> được đầu tư mua sắm rất nhiều sách, báo, trang thiết bị… để phục vụ cho  <br /> việc dạy và học. Cơ  sở  vật chất được đầu tư  đồng bộ  và đầy đủ  thì vấn  <br /> đề  đặt ra là công tác quản lý tài sản của Thư  viện – Thiết bị  tránh được <br /> những  thất thoát đảm bảo sách, báo, thiết bị … được quản lý hiệu quả.<br /> <br /> Nghị  quyết của Chi bộ  Đảng Trường Tiểu học Lê Lợi cũng đã chỉ <br /> rõ: “ Tiếp tục tăng cường CSVC, TBDH, hoàn thiện và đi vào hoạt động có  <br /> hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác dạy và học”. Để  đạt được những  <br /> mục tiêu   nêu trên, ngoài những lý do khách quan, công tác quản lý Thư <br /> viện ­ Thiết bị  cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng <br /> cao hiệu quả của CSVC nói chung và TBDH nói riêng.    <br /> <br /> Trước những băn khoăn, trăn trở  cũng như  chính  thực tế  từ  nơi tôi <br /> công tác. Vì vậy tôi chọn đề  tài  về  “Một số  kinh nghiệm trong việc <br /> quản lý thư viện, thiết bị dạy học ở trường tiểu học Lê Lợi”.<br /> <br /> II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Trong pháp lệnh thư  viện của  Ủy ban Thường vụ  Quốc hội đã ban <br /> hành ngày 28 tháng 12 năm 2000: “Thư  viện có  chức năng, nhiệm vụ  giữ  <br /> gìn di sản thư tịch của dân tộc; thu thập, tàng trữ  , tổ chức việc khai thác  <br /> và sử  dụng chung vốn tài liệu trong xã hội nhằm truyền bá tri thức, cung  <br /> cấp thông tin phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, công tác và giải trí của  <br /> mọi tầng lớp của nhân dân; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,  <br /> bồi dưỡng nhân tài, phát triển   khoa học, công nghệ, kinh tế, văn hóa,  <br /> phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” <br /> “… Thư viện của  nhà trường, cơ  sở  giáo dục khác được thành lập  <br /> nhằm phục vụ nhu cầu của cán bộ, nhà giáo, người học trong phạm vi của  <br /> nhà trường, cơ sở giáo dục khác và có thể phục vụ những đối tượng khác  <br /> phù hợp với quy chế của thư viện…”<br /> 2. Cơ sở thực tiễn:<br /> <br /> <br />   2          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> Giáo dục là hoạt động xã hội nhằm thực hiện chức năng chuyển giao <br /> thông tin giữa các thế hệ, là nhân tố quyết định của sự phát triển kinh tế xã  <br /> hội. Các hoạt động giảng dạy, học tập, tự đào tạo, ngoài quan hệ thầy trò, <br /> luôn cần đến các kho tài liệu, các hoạt động khai thác và phổ biến tri thức <br /> nhân loại của các thư viện.<br /> Với sự  tiến bộ  của khoa học và công nghệ, phương tiện thông tin  <br /> đại chúng ngày càng có vai trò to lớn trong quá trình chuyển giao tri thức. <br /> Các phương  tiện chuyển giao tri thức gồm sách báo, tạp chí, radio, ti vi, vi  <br /> phim,   vi phiếu, băng hình… Nhờ  mở  rộng phương tiện chuyển giao tri  <br /> thức cho cán bộ giảng dạy, tri thức này được truyền cho các thế hệ nhờ có  <br /> hệ  thống ra giáo dục. Thông qua việc bổ  sung tri thức, học sinh, đến một  <br /> xã hội đào tạo được một lực lượng lao động mới, có khả  năng  vươn tới  <br /> giải  quyết những vấn đề của thực tiễn đặt ra.<br /> Nhiệm vụ  cơ  bản của Thư  viện ­ Thiết bị  trường học là đảm bảo  <br /> việc thỏa mãn yêu cầu về sách báo tạp chí, đồ dùng  cho giảng dạy và học  <br /> tập, phù hợp với nội dung chương trình dạy và học của giáo viên và học <br /> sinh, đáp  ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường. Do vậy,  <br /> việc bổ  sung nâng  cao chất lượng kho tài liệu và quản lý tài sản là khâu <br /> cần quan tâm nhất trong quá trình hoạt động của Thư viện ­ Thiết bị. <br />   Hoạt động thông tin Thư  viện ­ Thiết bị  thời kỳ  hiện đại cần đáp <br /> ứng được một số yêu cầu sau:<br />   Có khả  năng cung cấp một lượng tài liệu lớn, chất lượng cao và  <br /> mang tính chuyên sâu cho nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo.<br /> Cho phép thu thập và phổ  biến thông tin một cách tốt nhất cho giáo <br /> dục và đào tạo.<br /> Đáp  ứng nhu cầu tự  đào tạo, “tự  học suốt đời”, hướng đến một xã <br /> hội học tập.<br /> Thư  viện ­ Thiết bị  trường học có vị  trí vai trò, nhiệm vụ  và chức  <br /> năng vô cùng quan trọng. Mà hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh <br /> trong trường phổ thông là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều <br /> sử dụng công cụ là sách, báo, đồ dùng dạy học. Sách, báo, đồ dùng dạy học <br /> <br />   3          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> được quản lý tốt thì mới phát huy được tác dụng  tích cực của nó. Trên cơ <br /> sở  tổ  chức tốt công tác thư  viện. Vì vậy, tổ  chức hoạt động Thư  viện ­ <br /> Thiết bị  nhằm thỏa mãn nhu cầu về  sách, báo, đồ  dùng học tập cho giáo <br /> viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể  thiếu được. Hoạt <br /> động của Thư viện ­ Thiết bị phải gắn liền với chương trình, nội dung học <br /> tập của từng trường, đồng thời gắn liền với nội dung đào tạo con người <br /> mới ­ con người toàn diện theo mục tiêu của cấp học, bậc học. Với chức  <br /> năng lưu trữ  và luân chuyển sách, thông qua nội dung sách báo, thư  viện  <br /> góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuyên truyền  <br /> đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa  <br /> học, nếp sống văn minh cho giáo viên và học sinh.<br /> 2. Thực trạng<br /> Trường Tiểu học Lê Lợi nằm trên địa bàn Thôn Tân Tiến xã Eana, <br /> huyện Krông ana.  Được tách ra từ trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân từ <br /> năm 1998 và mang tên là trường Tiểu học  Lê Lợi. Đến nay trường đã trải <br /> qua gần 21 năm  xây dựng và trưởng thành. Ngay từ những ngày đầu thành <br /> lập  trường  đã   gặp  không   ít   những   khó  khăn.   Số   lượng   học   sinh   đông,  <br /> CSVC của nhà trường chưa đầy đủ, đời sống kinh tế  của nhân dân địa  <br /> phương nơi trường đóng đang gặp nhiều khó khăn nên đã phần nào  ảnh <br /> hưởng đến nhà trường. <br /> Hàng năm,  được sự hỗ trợ của Nhà nước, cùng với nguồn huy động <br /> đóng góp của nhân dân, trường đã xây dựng được phòng học và một số <br /> phòng chức năng khá khang trang cảnh quan,  môi trường xanh ­ sạch ­ đẹp <br /> và cùng với nhà trường bổ  sung số  lượng sách, báo, đồ  dùng dạy học… <br /> đầy đủ  về  số  lượng và nội dung phong phú   đa dạng phục vụ  cho việc <br /> dạy và học của giáo viên, học sinh.<br /> <br /> Bạn đọc đến thư  viện các em học sinh yêu thích đọc sách, trường <br /> còn có đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đa phần là trẻ, ham mê đọc  <br /> sách.<br /> <br /> <br /> <br />   4          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> Nhân viên thư viện trình độ đạt chuẩn cộng thêm sự trẻ, khoẻ, nhiệt <br /> tình.<br /> <br />  Nhưng bên cạnh đó trường cũng có những khó khăn nhất định:<br /> <br />   Các em học sinh trong trường chủ yếu là con em của các hộ dân sống  <br /> rải rác  ở  hai thôn là: Thôn Tân Tiến, Thôn Thành Công và hai buôn : buôn  <br /> Tơ Lơ và buôn Cuăh nên việc đi lại của các em  học sinh nhỏ tuổi  còn khó  <br /> khăn. Trong tổng số  295 học sinh, số học sinh dân tộc thiểu số  chiếm 2/3  <br /> tổng số  học sinh chủ  yếu nằm trên 2 buôn đặc biệt khó khăn của xã nên <br /> chưa được   các bậc phụ  huynh quan tâm đến việc học tập của con em <br /> mình, bên cạnh đó ngôn ngữ Tiếng việt là ngôn ngữ thứ hai, nên còn nhiều <br /> hạn chế.<br /> <br /> Nhân viên Thư viện ­ Thiết bị trẻ khỏe nhiệt tình nhưng vì là trường  <br /> hạng II nên vẫn phải kiêm nhiệm giữa thư  viện và thiết bị  nên hiệu quả <br /> chưa cao.<br /> <br /> Mỗi năm học ngoài việc mua sắm bổ  xung thêm sách ,báo, đồ  dùng <br /> dạy học, nhà trường còn phát động phong trào tự    làm đồ  dùng dạy học,  <br /> đều được sự  quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, các đoàn thể, giáo  <br /> viên và học sinh. Lượng tài liệu, đồ  dùng dạy học ngày càng nhiều nhưng <br /> quy mô về  phòng của Thư viện ­ Thiết bị cũng còn quá hẹp về không gian.  <br /> Hầu hết là tận dụng từ phòng học, vừa kê tủ sách vừa đặt bàn đọc với chỉ <br /> vài ba bộ bàn ghế. Điều này phần nào làm cho học sinh và giáo viên chưa <br /> thật sự thích thú với việc đến thư viện. <br /> <br /> Ngoài những nguyên nhân trên còn có một nguyên nhân khác là Nhà <br /> trường chưa tạo ra được các hoạt động phong trào khuyến khích học sinh ý <br /> thức được việc bảo quản và sử dụng tài sản chung.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   5          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> Để quản lý tốt vốn sách, báo, đồ dùng dạy học thì Thư viện ­ Thiết  <br /> bị cần có nhiều biện pháp cải tiến về công tác quản lý cũng như cách thức  <br /> cho mượn tài liệu thư viện nhà trường.<br /> <br /> 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> 3.1. Xây dựng ý thức  và  nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý,  <br /> giáo viên, nhân viên  và học sinh:<br /> Một trong những thực tại công tác Thư  viện – Thiết bị  mà người <br /> quản lý Thư  viện ­ Thiết bị  boăn khoăn trăn trở  đó là làm sao nâng cao <br /> được ý thức của cán bộ  quản lý, nhân viên, giáo viên và học sinh tránh  <br /> những thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của mình là coi nhẹ tài sản chung,  <br /> chưa  hiểu hết tầm quan trọng của sách, báo, đồ dùng dạy học…và làm sao <br /> để  phát huy hiệu quả  sử  dụng của sách, báo, đồ  dùng dạy học trong các <br /> tiết dạy. Tầm quan trọng của chúng sẽ  góp phần cho việc thành công của <br /> những tiết dạy, bổ sung kiến thức cho người dạy và học.<br /> Để    xây dựng ý thức   và   nâng cao nhận thức cho cán bộ  quản lý, <br /> giáo viên, nhân viên  và học sinh thì cán bộ  Thư  viện ­ Thiết bị  cần phối  <br /> hợp Ban giám hiệu, các đoàn thể  trong nhà trường cùng thực hiện những <br /> việc như sau:<br /> Ngoài kế  hoạch Thư  viện ­ Thiết bị hằng năm, Nhân viên thư  viện <br /> xây dựng thêm kế hoạch  sử dụng và bảo quản sách, báo, đồ dùng dạy học <br /> để triển khai đồng bộ và nhất quán (kế hoạch được xây dựng  cụ thể dựa  <br /> trên thực tế nơi mình công tác).<br />  Nghiên cứu, tra cứu những văn bản, nghị  quyết, chỉ  thị… liên quan <br /> đến vấn đề bảo quản sử dụng cơ sở vật chất …để triển khai đến toàn thể <br /> giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường thực hiện đúng quan điểm <br /> của Đảng và Nhà nước  (triển khai trong các buổi học, sinh hoạt chuyên  <br /> môn và chào cờ).<br /> Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật để nâng ý thức bảo quản và sử <br /> dụng cơ sở vật chất.<br /> <br /> <br /> <br />   6          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> Cán bộ quản lý, nhân viên thư viện phải tự nâng cao trình độ chuyên <br /> môn, kĩ năng nghiệp vụ  cho chính bản thân mình và phải là tấm gương <br /> sáng cho cán bộ  giáo viên, nhân viên  và học sinh noi theo. Để  được như <br /> vậy :<br /> * Đối với cán bộ quản lý:<br /> Bản thân phải nắm vững được các cơ sở pháp lý khoa học, lập ra kế <br /> hoạch và biện pháp khắc phục đồng thời chỉ đạo sát xao công tác bảo quản  <br /> và sử dụng cơ sở vật chất, có những đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi đợt  <br /> triển khai.<br /> * Đối với nhân viên phụ trách Thư viện ­ Thiết bị:<br />   Là người tham mưu tốt cho Ban giam hiệu nhà trường là cầu nối  <br /> giữa các đoàn thể, giáo viên, nhân viên   và các em học sinh để  tạo thành <br /> một khối thống nhất từ trên xuống dưới và không ngừng bồi dưỡng kĩ năng <br /> nghiệp vụ cho bản thân.<br /> 3. 2   Xây dựng, phát huy tốt mạng lưới tổ  cộng tác viên thư <br /> viện, thiết bị  và tranh thủ  sự  lãnh đạo, hỗ  trợ  kết hợp với các đoàn <br /> thể trong nhà trường làm công tác Thư viện ­ Thiết bị :<br /> Sử dụng tốt mạng lưới tổ cộng tác viên Thư viện ­ Thiết bị. Ngay từ <br /> đầu năm học tổ Thư viện ­ Thiết bị trường học đựơc thành lập do đồng chí <br /> Phó Hiệu trưởng làm tổ  trưởng, Bí thư  chi đoàn, Tổng phụ  trách đội cùng <br /> với 5 giáo viên và 13 học sinh làm cộng tác viên ở các lớp và có bảng phân <br /> công nhiệm vụ cụ thể như sau:<br /> BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ<br /> TỔ CỘNG TÁC VIÊN THƯ VIỆN<br /> <br /> ST Họ và tên Chức vụ Nhiện vụ cụ thể Ghi <br /> T chú<br /> Phạm Văn Chung P. Hiệu  Quản lý chung <br /> 1 trưởng, <br /> CTCĐ<br /> Chịu trách nhiệm quản lý <br /> <br /> <br />   7          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> 2 Bùi Thị Kim Khánh Thư viện chung công tác thư viện<br /> Chịu trách nhiệm về tài chính <br /> 3 Lê Thị Hương Kế Toán chung cho thư viện<br /> Nguyễn Thế  Bí thư  Đôn đốc học sinh trang <br /> 4 Nghiệp ĐTN cáchoạt động phong trào  của <br /> thư viện <br /> Hòa Quang Hải Tổng phụ  Đôn đốc học sinh trang các <br /> 5 trách đội hoạt động phong trào  của thư <br /> viện<br /> Đinh Thị Tâm  KT khối 1 Đôn đốc phong trào đọc sách  <br /> 6 Tuyền và hỗ trợ với CBTV  trong <br /> công tác  kiểm kê<br /> Đôn đốc phong trào đọc sách  <br /> 7 Đặng Thị Thanh  KT khối  và hỗ trợ với CBTV  trong <br /> Huyền 2,3 công tác  kiểm kê<br /> Đôn đốc phong trào đọc sách  <br /> 8 Nguyễn Thị Dung KT khối 4 và hỗ trợ với CBTV  trong <br /> công tác  kiểm kê<br /> Đôn đốc phong trào đọc sách  <br /> 9 Nguyễn Thị Thu Hà KT khối  5 và hỗ trợ với CBTV  trong <br /> công tác  kiểm kê<br /> 10 Trần Thị Tươi Thanh tra  Thanh tra các hoạt động thư <br /> nhân dân viện<br /> Quản lý chung hoạt động của <br /> 11 Võ Phúc Thiên Bình Tổ trưởng tổ và chịu trách nhiệm quản lí <br /> việc mượn trả của lớp 5A <br /> <br /> Nguyễn Thị Hải  Tổ phó Kết hợp với tổ trưởng nhắc <br /> 12 Yến nhở  chịu trách nhiệm quản lí <br /> việc mượn trả của lớp 1A,1B<br /> Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 13 H’ Nguyệt Êban Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp <br /> <br /> <br />   8          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> 5B,1C<br /> Thành viên Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 14 Nguyễn Tường Vy của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 1B<br /> 15 Bùi Gia Tiến Hảo Thành viên Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 4A<br /> Thành viên Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 16 H Mơ Bkrông của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 4B<br /> Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 17 Lê Anh Vân Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 3A<br /> Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 18 Y Ki Ra Niê Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 3B<br /> Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 19 Võ Tuệ Tĩnh Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 2A<br /> Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 20 H’ Linh Đan Niê Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 2B<br /> Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 21 Vũ Phương Linh Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 1A<br /> Đỗ Thị Hằng  Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 22 Bkrông Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 1B<br /> Đôn đốc hoạt động phong trào <br /> 23 H’ Vy Anh Ênuôl Thành viên của thư viện và chịu trách <br /> nhiệm mượn trả sách lớp 1C<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   9          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> Tổ Thư viện­ Thiết bị phối hợp với Thư viện ­ Thiết bị tr ường phát <br /> hiện, sưu tầm, lựa chọn những sách ,báo, tư  liệu mới, đồ  dùng dạy học <br /> mới .. tham gia  tu bổ sửa chữa tài liệu sách, báo, đồ dùng dạy học, tổ chức  <br /> trưng bày và giới thiệu sách theo đúng quy định để  phong trào đọc sách  <br /> diễn ra thường xuyên và liên tục.<br /> Vì thành viên tổ cộng tác viên là  giáo viên  và học sinh  của  mỗi lớp  <br /> nên ngoài việc giúp Thư viện ­ Thiết bị làm chuyên đề, tổ  CTV Thư viện­ <br /> Thiết bị  còn là người trực tiếp trong việc theo dõi,   sử  dụng, bảo quản  <br /> sách, báo, đồ dùng dạy học tại lớp của mình.<br /> Ngoài ra Tổ cộng tác viên là nơi  tư vấn tin cậy cho bạn đọc, bởi khi  <br /> có sách mới về tổ thư viện cùng tôi tham gia khâu xử lý nghiệp vụ như dán <br /> gáy, đóng dấu...  và chính tổ  Thư  viện ­ Thiết bị  là người đầu tiên được <br /> đọc nội dung những cuốn sách mới, những tài liệu mới, sau đó tuyên truyền <br /> cho bạn đọc. Như  vậy lượng sách, đồ  dùng dạy học được luân chuyển <br /> nhiều hơn, bạn đọc đến thư viện ngày càng đông hơn.<br /> Bên cạnh việc phát huy tốt mạng lưới   cộng tác viên Thư  viện ­ <br /> Thiết bị. Thư  viện ­ Thiết bị  cần nhất sự  kết hợp của các tổ  chức trong  <br /> nhà trường, tranh thủ sự  lãnh đạo, hỗ  trợ   kết hợp với các đoàn thể  trong <br /> nhà trường. Chi bộ  Đảng giám sát chỉ  đạo công tác Thư  viện ­ Thiết bị <br /> trường học cho phù hợp với nội dung, nhiệm vụ năm học. Đoàn thanh niên,  <br /> Phụ trách đội luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho Thư viện ­ Thiết bị phát huy <br /> tinh thần năng động, sáng tạo và nhiều hình thức phục vụ  bạn đọc hấp  <br /> dẫn.  Nhắc nhở, đôn đốc các em thực hiện tốt lịch mượn trả sách, công tác <br /> tuyên truyền giới thiệu sách cũng như chuyên đề. Phát động cuộc vận động <br /> quyên góp sách trong toàn trường đạt được kết quả và rất thành công.<br /> 3.3  Tổ chức kho,  quản lý thư  viện, thiết bị dạy học hiệu quả, <br /> khoa học:<br /> 3.3.1 Tổ chức kho:<br /> Công tác tổ  chức kho là một trong những hoạt động nghiệp vụ  của <br /> thư viện. Việc tổ chức phải khoa học và có hệ thống, tổ chức kho của thư <br /> viện nhằm mục đích: Tạo ra một trật tự trong kho sách; bảo quản tốt vốn  <br /> <br />   10          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> tài liệu; tạo thuận lợi cho việc sử  dụng, nâng cao hiệu quả  sử  dụng tài <br /> liệu. Vì vậy, việc lựa chọn tổ chức kho tài liệu của thư viện theo hình thức <br /> kho “đóng” hay “mở” cần xem xét đến những  ưu điểm và hạn chế  của  <br /> từng loại hình.<br /> Với những  ưu điểm và hạn chế  của từng loại hình kho sách. Trong <br /> điều kiện hiện nay thư  viện trường tôi đã hội tụ  đủ  các yếu tố  để  tiến  <br /> hành tổ chức hình thức kho đóng như: Đối tượng bạn đọc của thư viện chủ <br /> yếu là cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ, ý thức chấp hành nội quy <br /> tương đối tốt và họ  thường thích tự  tìm những quyển sách phù hợp với <br /> chuyên môn nghiệp vụ  của mình để  nghiên cứu; cán bộ  thư  viện có trình <br /> độ, có năng lực trong công tác, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, <br /> năng lực, tích cực và luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm trong xây <br /> dựng và tổ  chức hoạt động của thư  viện; được các cấp quan tâm chỉ  đạo, <br /> đặc biệt là BGH Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để thư viện hoạt động.<br />   3.3.2 Tổ chức quản lý<br /> 3.3.2.1 Đăng kí:<br /> *Đối với sách:<br />  Sách nhập vào thư viện  cần được vào sổ đăng kí tổng quát, sổ đăng <br /> kí  cá biệt và sổ  đăng kí sách giáo khoa. Sách được chia làm hai loại như <br /> sau:<br /> ­ Sách nghiệp vụ, tham khảo, thiếu nhi được đăng kí vào sổ  đăng kí <br /> cá biệt, được xử lý kĩ thuật theo các bước như sau:<br /> Đóng dấu (dấu được đống  ở  trang tên sách và trang số  17 trong  <br /> phạm vi1/4 cuốn sách từ phía dưới lên sát gáy sách) ­ Phân loại ­ Dán nhãn <br /> ­ Vào sổ đăng kí cá biệt và  sổ đăng kí này được lập riêng để thuận lợi cho <br /> việc tuyên truyền, giới thiệu sách, sắp xếp sách. ( mẫu chung dành cho thư  <br /> viện)<br /> Nhưng khi vào sổ cần có một số chú ý sau:<br /> +Cột kiểm kê ở sổ đăng kí cá biệt ghi bằng bút chì.<br /> +Không được viết tắt tên tác giả, tên sách.<br /> <br /> <br />   11          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> +Trường hợp xuất sách ra khỏi thư  viện,  ở  dòng đăng kí cuốn sách <br /> sẽ  được gạch ngang bằng bút đỏ  và được  lập “Biên bản  xuất sách khỏi <br /> kho thư viện”. <br /> + Ngoài hóa đơn chứng từ  đối với sách được nhận vào thư  viện  <br /> được lập “ Biên bản  nhập sách vào kho thư viện”. <br /> ­Sách giáo khoa,  được đăng kí vào  mẫu sổ  riêng  gọi là sổ  đăng kí <br /> sách giáo khoa dùng chung . Sau khi được đóng dấu, dán nhãn thì được đăng <br /> kí theo từng tên sách. Mỗi tên sách có cùng một năm xuất bản đăng kí vào <br /> một dòng, khác năm xuất bản, đăng kí vào dòng khác. Cách ghi như sau:<br /> <br /> <br /> Ví dụ: Tên sách Toán Lớp 4 tập 1<br /> MẪU SỔ ĐĂNG KÍ SÁCH GIÁO KHOA<br /> Năm Số  Số  Năm  Tổn Giá  Thành                       Kiểm kê Ghi <br /> thứ  chứng  xuất  g   số  đơn  tiền chú<br /> tự từ bản bản vị<br /> Ngày  20….. 20….. 20…..<br /> vào  Mấ Còn Mấ Còn Mấ Còn<br /> sổ t  t  t <br /> <br /> 2015­ 1­ 15/G 2015 20 11300 226000<br /> <br /> 2016 20 K<br /> 2016­  21­ 30/G 2016 10 11300 113000<br /> <br /> 2017 40 K<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Đối với báo, tạp chí:<br />   Báo và tạp chí được đăng kí vào sổ  đăng kí báo tạp chí. Khi báo tap chí <br /> đóng thành tập theo quý, tháng, năm thì sẽ đăng kí vào sổ đăng kí tổng quát  <br /> và sổ  đăng kí cá biệt theo đơn vị  đóng bìa  (nếu   báo tạp chí không đóng  <br /> thành tập thì không đăng kí  vào sổ đăng kí cá biệt sách nghiệp vụ).<br /> <br /> <br />  Phiếu đăng kí báo<br /> <br /> <br /> <br />   12          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> Tên báo: Măng non  Kí hiệu:<br /> Địa chỉ:  Nước: CHXHCN Việt Nam<br /> Số bản:12   Tiếng: Việt<br /> Loại:báo ngày<br /> <br /> Ngày 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 … Ghi <br /> Tháng chú<br /> 1 x x x x x x x x x x x x<br /> 2 x x x x x x x x x x x x x x<br /> 3 x x x x x<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> 11<br /> 12<br /> <br /> <br />  Phiếu đăng kí tạp chí<br /> Tên tạp chí: Giáo dục tiểu học  Ký hiệu: 05<br /> Địa chỉ Ghi địa chỉ của tạp chí)  Nước: CHXHCN Việt Nam<br /> Tiếng : Việt<br /> Kì hạn: 1 tháng<br /> Tháng Th1 Th2 Th3 Th4 Th5 Th6 Th7 Th8 Th9 Th10 Th11 Th12 Ghi <br /> Năm chú<br /> <br /> 2018 x x x x x x x x x x x<br /> 2019 x x x<br /> *Đối với thiết bị,  đồ dùng dạy học:<br /> <br /> <br />   13          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br />   Ngoài việc đăng kí vào sổ  tài sản của Thiết bị, cũng lập biên bản <br /> nhập kho, biên bản xuất kho thiết bị  đồng dùng dạy học để  dễ  theo dõi, <br /> sắp xếp, báo cáo, bổ sung thiết bị đồ dạy học.<br /> 3.3.2.2 Công tác mược trả<br /> Công tác này cũng góp phần không nhỏ  trong việc quản lí, theo dõi, <br /> tránh những thất thoát sách, báo, đồ dùng dạy học.<br /> Trước đây thư  viện thường cho mượn sách theo đơn tập thể, cách <br /> làm này đơn giản,  nhanh nhưng thường bị mất mát và hư hỏng nhiều, khó <br /> qui trách nhiệm. Những năm gần đây thư viện cho mượn SGK theo yêu cầu <br /> của từng học sinh, em nào muốn mượn thì trực tiếp viết đơn, trực tiếp  <br /> mượn sách, trả sách nếu làm hư hỏng mất mát, thư viện trực tiếp yêu cầu  <br /> bồi hoàn và phê bình học sinh đó. Cách làm này tuy có vất vả hơn cho cán <br /> bộ thư viện nhưng rất hiệu quả và giữ gìn sách sử  dụng được lâu dài, tiết <br /> kiệm được kinh phí mua SGK cho gia đình học sinh, nhà trường và xã hội.<br /> <br />  Để đạt được kết quả tốt cần làm một số việc như sau:<br /> ­ Vào đầu năm học nhân viên thư  viện làm thẻ  mượn cho cán bộ,  <br /> giáo viên, nhân viên và học sinh.<br /> ­ Xây dựng Lịch mượn trả phù hợp.<br /> ­ Lập sổ theo dõi mượn trả sách báo riêng, sổ mượn trả đồ dùng dạy  <br /> học riêng. Đối với sách, báo sổ này được chia làm 2 loại như sau:<br /> + Sổ dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. <br /> +Sổ dành cho học sinh.<br /> ­ Xây dựng nội quy Thư  viện ­ Thiết bị, ra những chế  tài đối với <br /> việc làm hư  hỏng, mất sách, báo đồ  dùng dạy học. Đồng thời cũng có  <br /> những phần thưởng khích lệ  cho những học sinh có ý thức bảo vệ tài sản  <br /> chung.<br /> ­ Theo dõi lịch báo giảng của từng lớp để  cho mượn đúng bài dạy <br /> tránh trường hợp mượn chồng chéo. <br /> <br /> <br /> <br />   14          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> ­ Phát huy hết tần suất hoạt động  của tổ  cộng tác viên Thư  viện ­  <br /> Thiết bị<br /> 3.3.2.3. Bảo quản<br /> * Tại kho Thư viện­ Thiết bị:<br /> ­Kho sách thường xuyên được hút bụi, chống mối mọt, chống mốc,  <br /> phòng hỏa, giá sách được kê đúng qui định chống độ   ẩm  ướt  ảnh hưởng <br /> đến chất lượng sách.<br /> ­Kết hợp tổ cộng tác viên xử  lý sách, báo cũ, sửa chữa đồ  dùng dạy <br /> học<br /> ­Sử dụng  phần mềm thư viện­ thiết bị( nếu có)<br /> ­Hàng tháng  tiến hành kiểm tra và lập biên bản  kiểm tra  bảo quản <br /> và sử dụng sách báo đồ dùng dạy học.<br />  *Tại lớp học:<br /> ­ Đề nghị  BGH nhà trường trang bị tủ đựng  sách, báo, đồ dùng dạy <br /> học.<br /> ­ Xây dựng góc thư viện tại lớp được phân chia các thành viên trong  <br /> lớp quản lý.<br /> 3.3.2.4  Kiểm kê, thanh lý<br /> Hàng năm cứ đến cuối năm học, Thư viện­ Thiết bị làm kiểm kê báo <br /> cáo số  lượng sách báo, tạp chí, trang thiết bị  có trong thư  viện cùng với  <br /> việc kiểm kê tài sản cuối năm học của đơn vị. Đề  xuất kế  hoạch bổ sung <br /> vốn tài liệu và đề nghị số lượng sách hư hỏng, lạc hậu không còn giá trị sử <br /> dụng để thanh lý kịp thời ra khỏi thư viện­ thiết bị   (Có biên bản xuất kho  <br /> ra khỏi thư viện và vào sổ đăng kí tổng quát).<br /> 3.4 Tính mới của giải pháp:<br /> ­ Phù hợp với thư  viện có diện tích phòng nhỏ, phát huy tối đa sự <br /> luân chuyển  và vòng quay của sách, báo, đồ dùng dạy học.<br /> ­ Báo được đăng kí thành từng tập vào sổ đăng kí cá biệt<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   15          <br /> Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim <br /> Khánh<br /> ­ Phát huy hết tần xuất hoạt động của Tổ  cộng tác viên thư  viện­  <br /> Thiết bị<br /> ­ Hàng tháng  lập biên bản  kiểm tra  bảo quản và sử  dụng sách báo <br /> đồ dùng dạy học.<br /> ­ Xây dựng tinh thần đoàn kết và một khối thống nhất từ trên xuống  <br /> dưới trong nhà trường.<br /> 3.5  Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:<br /> Qua quá trình thực hiện trong năm học qua thư  viện   hạn chế  mất  <br /> những hư hỏng sách, báo, đồ dùng dạy học, tỉ lệ mất mát hư hỏng của thư <br /> viện 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2