Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG : THCS NGUYỄN TRÃI<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT <br />
LƯỢNG DẠYHỌC MÔN ĐỊA LÍ 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên tác giả: Trần Thị Phượng<br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Trãi<br />
Trình độ đào tạo: Đại Học Sư Phạm<br />
Môn đào tạo: Địa Lí<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Krông Ana, tháng 3 năm 2016<br />
<br />
<br />
1<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT <br />
LƯỢNG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ 7<br />
<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong những năm giảng dạy tôi nhận thấy môn địa lí là một môn học rất <br />
khô khan, kiến thức trừu tượng, kiến thức rộng bao gồm cả t ự nhiên– kinh tế <br />
xã hội, đặc biệt là địa lý lớp 7. Trong khi đó môn địa lý trong trường học rất <br />
nhiều học sinh tỏ ra thờ ơ xem nhẹ, học một cách đối phó. Do đó muốn giảng <br />
dạy đạt kết quả giáo viên cần vận dụng những phưong pháp phù hợp với đặc <br />
thù bộ môn . Và còn tuỳ thuộc vào của từng bài , từng đối tượng học sinh.<br />
Bản thân tôi đã được nhiều năm giảng dạy Địa lý 7 , tôi thấy thích thú bởi <br />
vì qua mỗi châu lục tôi được mở rộng thêm sự hiểu biết về tự nhiên, con người, <br />
sự thay đổi của các Châu lục trong thời đại phát triển. Như vậy nếu học sinh <br />
quan tâm đến bộ môn địa lí thì đây là môn học hay và mang tính sâu rộng, vậy <br />
làm sao để học sinh yêu thích môn học , làm sao biến những kiến thức trừu <br />
tượng, khô khan đó thành những kiến thức có ích , học sinh biết cách khai thác <br />
môn học một cách tốt nhất ? Từ những trăn trở trên tôi tìm ra những giải pháp <br />
tốt để nâng cao chất lượng và điều quan trọng là làm thế nào để học sinh cũng <br />
say mê môn học , để môn Địa lý không còn nặng nề, tẻ nhạt. Có như vậy mới <br />
nâng cao chất lượng của bộ môn đối với cả người dạy và người học.<br />
Từ những lý do trên tôi xin được mạnh dạn đóng góp một số phương pháp <br />
nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
2<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Mục tiêu của đề tài là giúp cho việc dạy và học Địa lí có hiệu quả hơn <br />
thông qua các bài dạy . Đặc biệt là hướng dẫn học sinh nắm được các kiến thức <br />
trọng tâm thông qua bản đồ tranh ảnh, phương tiện dạy học. Các em sẽ biết tự <br />
hoàn thiện kiến thức trên cơ sở những tri thức mà giáo viên hướng dẫn truyền <br />
tải đến các em.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
Đối tượng mà đề tài hướng tới nghiên cứu và áp dụng thực nghiệm là tất <br />
cả học sinh THCS khối 7, trong đó đặc biệt quan tâm nhiều đến các lớp có <br />
nhiều học sinh dân tộc, nhiều học sinh yếu kém.<br />
Trong phạm vi đề tài tôi mạnh dạn đưa ra các phương pháp nhằm nâng cao <br />
chất lượng dạy học môn địa lí 7 như sau:<br />
+ Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học<br />
+ Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát <br />
huy tích cực , chủ động học tập của học sinh.<br />
+ Tích cực sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề.<br />
+ Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học tích cực.<br />
+ Phối hợp các hình thức dạy học một cách linh hoạt.<br />
+ Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để minh <br />
họa cho bài học.<br />
+ Đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh yếu.<br />
4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br />
Đề tài xây dựng trong phạm vi trương trình địa lí khối 7 tại trường THCS <br />
Nguyễn Trãi năm học 2014 2015.<br />
Trong nội dung chương trình địa lí lớp 7 có nhiều nội dung và có nhiều <br />
phương pháp truyền thống và phương pháp mới tôi xin đưa ra một vài phương <br />
pháp tôi đã áp dụng qua các năm tại trường.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu <br />
Sử dụng giáo án điện tử.<br />
Nghiên cứu SGK bản đồ tranh ảnh, Atlat và các tài liệu liên quan.<br />
Thuyết trình.<br />
Vấn đáp. <br />
Thảo luận nhóm, tự nghiên cứu bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.<br />
<br />
<br />
3<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Phương pháp thực nghiệm: Đối chiếu kết quả học tập của học sinh tại <br />
một số lớp trong nhà trường .<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1 .Cơ sở lí luận .<br />
Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hoá hoạt động học <br />
tập của học sinh không có nghĩa là loại bỏ các phương pháp dạy học hiện có và <br />
thay vào đó là các phương pháp mới hiện đại, bởi các phương pháp hiện có như <br />
thuyết trình, giảng giải, ván đáp... vẫn rất cần thiết trong quá trình dạy học. <br />
Vấn đề là phải tìm ra cách vận dụng và phối hợp các PPDH một cách linh hoạt <br />
nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. <br />
Cần kế thừa và phát huy những mặt tích cực các phương pháp dạy học truyền <br />
thống đồng thời phải học hỏi, vận dụng một số PPDH mới phù hợp với hoàn <br />
cảnh, điều kiện dạy học ở nứớc ta hiện nay. Để đạt được mục đích đó thì <br />
người giáo viên và học sinh cần phải thực hiện tốt các vấn đề sau:<br />
Đối với giáo viên<br />
Muốn nâng cao chất lượng dạy học đòi hỏi người giáo viên phải không <br />
ngừng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới không có nghĩa là bỏ hết phương <br />
pháp dạy học mới thay đổi hoàn phương pháp mới mà người giáo viên cần vận <br />
dụng một các linh hoạt sáng tạo giữa cũ và mới. Trước khi thực hiện bài dạy <br />
giáo viên cần dành thời gian cho việc nghiên cứu, chuẩn bị bài kĩ càng, vì môn <br />
địa lí nó chứa đựng nhiều kiến trong nhiều lĩnh vực và nhiều môn học. Nếu có <br />
thể lồng ghép kiên thức của các môn hộc thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.<br />
Để tiết học thành công thì người giáo viên phải vận dụng linh hoạt các <br />
phương pháp dạy học kết hợp với việc sử dụng các phương tiện dạy học một <br />
cách phù hợp. Với sự quan tâm của nhà nước giaó dục ngày nay đã được đầu tư <br />
nhiều về cơ sở vật chất như phòng học thông minh, máy tính, máy chiếu, trong <br />
thời đại phát triển mạnh của công nghệ thông tin như hiện nay mỗi giáo viên <br />
nên vận dụng, ứng dụng các công cụ hổ trợ để bài dạy sinh động hơn.<br />
Để nâng cao chất lượng dạy học thì người giáo viên phải biết cách dẫn dắt <br />
học sinh giải quyết những tình huống có vấn đề, biết khơi dậy và kích thích trí <br />
tò mò, lòng ham muốn các kiến thức địa lí. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy học <br />
cũng phải sử dụng nhiều phương tiện dạy học phù hợp với nội dung bài dạy, <br />
đồng thời hướng dẫn học sinh cách khai thác kiến thức từ các phương tiện học <br />
tập địa lí khác nhau như bản đồ, biểu đò, tranh ảnh, băng hình..., khuyến khích, <br />
động viên thành tích học tập của học sinh.<br />
Đối với học sinh:<br />
Mục đích của giáo dục hiện nay là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh là <br />
chủ thể, là trung tâm của hoạt động học. Học sinh trở thành con người toàn diện <br />
của xã hội. Đối với các môn học nói chung và môn địa lí nói riêng học sinh phải <br />
có sự đổi mới trong cách học, phải giác ngộ mục đích học tập, chủ động, sáng <br />
4<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
tạo, có ý thức trách nhiệm về hoạt động học tập của mình, phải biết tự học và <br />
học mọi nơi, mọi lúc khi cảm thấy cần thiết.<br />
Cần biết rõ mục đích, yêu cầu của giờ học, không chỉ về kiến thức mà <br />
còn cả về kĩ năng địa lí và những thao tác tư duy cần vận dụng như tư duy biện <br />
chứng, tư duy logic, nắm bắt được các sự vật hiện tượng, mối quan hệ nhân <br />
quả... Phải làm quen dần với cách độc lập suy nghĩ để chiếm lĩnh kiến thức bài <br />
học.<br />
Dành thời gian thích đáng để tự làm việc, nghiên cứu với SGK (kênh hình, <br />
kênh chữ), với tập bản đồ, qua các thông tin đại chúng như tranh ảnh, đài báo và <br />
các nguồn cung cấp kiến thức khác theo sự hướng dẫn của giáo viên, qua đó học <br />
sinh rèn luyện về kĩ năng và phương pháp học tập bộ môn Địa lí nhiều hơn.<br />
Học sinh biết cách làm việc theo nhóm, hợp tác với bạn để hoàn thành <br />
nhiệm vụ giáo viên giao cho, qua đó có cơ hội được thể hiện mình, được trình <br />
bày lại kết quả qua các phương tiện học tập.<br />
Khi nắm vững kiến thức địa lí sau này các em dễ dàng ứng dụng trong <br />
cuộc sống cũng hiểu biết và xã hội, về thế giới tốt hơn.<br />
Trên cơ sở lí luận trên là một giáo viên dạy môn Địa lí tôi đã lựa chọn đề tài này <br />
để nghiên cứu và thực nghiệm trong quá trình giảng dạy đã rút ra được một số <br />
kinh nghiệm xin trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp để tìm ra phương pháp tốt <br />
nhất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh học tập môn Địa lí <br />
đạt kết quả cao nhất .<br />
2 Thực trạng <br />
2.1 Thuận lợi – khó khăn<br />
* Thuận lợi <br />
Trong nhiều năm liền tôi được phân công giảng dạy môn địa lí khối 7, qua <br />
các năm đối tượng học sinh học tập gần giống nhau, điều này giúp cho tôi mạnh <br />
dạn áp dụng các phương pháp đối mới giữa các năm.<br />
Bên cạnh đó nhà trường còn có nhều đồ dùng, công cụ hổ trợ cho việc <br />
giảng dạy nên có thể sử dụng các phương pháp dạy học như: sử dụng đồ dùng <br />
dạy học ở các tiết học hoặc sử dụng các tiết dạy giáo án điện tử giúp bài học <br />
sinh động hơn.<br />
Trường THCS Nguyễn Trãi có sự phân chia lựa chọn đối tượng học sinh ở <br />
lớp chon và lớp bình thường khá rõ ràng nên việc áp dụng các phương pháp <br />
nhằm nâng cao chất lượng dạy học dễ hơn.<br />
* Khó khăn<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy đặc thù của trường miền núi là có <br />
nhiều học sinh dân tộc thiếu số, việc tiếp thu bài học rất chậm, ghi chép chậm, <br />
thậm chí đọc còn rất chậm dẫn đến tình trạng chán học, học thụ động. <br />
5<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Đối với học sinh khối 7, lứa tuổi này các em đang phát triển tâm sinh lí nên <br />
nhiều em có những thay đổi về tính cách dễ bi bạn bè lôi kéo đua đòi ham chơi <br />
không chịu khó học tập.<br />
Nhiều phụ huynh và học sinh lại có quan niệm coi môn học Địa lí là môn <br />
phụ không quan trọng nên không chú trọng đầu tư học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
2.2 Thành công – hạn chế <br />
* Thành công<br />
Có rất nhiều em thấy hứng thú với môn đặc biệt là việc kết hợp các phương <br />
pháp giảng dạy sử dụng giáo án điện tử và đồ dùng dạy học để minh họa vì <br />
địa lí khối 7 chưa đựng rất nhiều điều mới lạ trên Thế giới. Việc sử dụng <br />
đồ dùng dạy học và các phương pháp mới sẽ lôi kéo được các em vào bài <br />
học.<br />
Đây cũng là một yếu tố thành công để cho đề tài nghiên cứu.<br />
* Hạn chế <br />
Tuy nhiên việc sử dụng đồ dùng dạy học còn rất nhiều bất cập.Bản đồ địa 7 <br />
thường là 2 mảnh, với thiết kế bảng ghi như hiện nay rất khó để sử dụng.<br />
Việc lắp đặt máy chiếu chỉ có ở một số phòng học những phòng học thông <br />
thường khi dạy máy chiếu rất mất thời gian cho việc chuẩn bị.<br />
c. Mặt mạnh –mặt yếu <br />
* Mặt mạnh <br />
Nhiều em học sinh trường Nguyễn Trãi có khả năng nhận thức nhanh đặc <br />
biệt là kiến thức địa lí lại rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày, nhiều em có <br />
điều kiện sẽ biết rất nhanh những thông tin mới của Thế giới bằng cách sử <br />
dụng các phương tiện ở nhà. Từ đó việc giảng dạy của giáo viên và việc <br />
tiếp thu bài học của các em sẽ tốt hơn.<br />
* Mặt yếu <br />
Ở trường THCS Nguyễn Trãi cũng chiếm 1/4 là dân tộc thiểu số nên nhiều em <br />
khả năng tiếp thu còn chậm, chưa mạnh dạn thể hiện khả năng của mình <br />
điều đó gây <br />
2.4 Các nguyên nhân và các yếu tố tác động <br />
Hiện nay đất nước ta đang từng bước đổi mới để tiếp cận Thế giới điều này <br />
đòi hỏi giáo dục phải thay đổi ở cách học và cách tư duy. trong những năm <br />
gần đây giáo dục đặc biệt quan tâm và có nhiều thay đổi nhằm tìm ra những <br />
biện pháp tối ưu nhất. điều này buộc người giáo viên phải tìm ra những <br />
phương pháp dạy học phù hợp nhất, người học cũng cần có nhận thức đúng <br />
đắn hơn, học tập tích cực hơn dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên.<br />
Bên cạnh đó việc nhận thức của người dân cũng được thay đổi, nhiều phụ <br />
huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em mình.<br />
2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:<br />
<br />
<br />
7<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Trước tình hình thay đổi liên tục của xã hội, con người không chỉ bó hẹp <br />
trong một môi trường, một khu vực sống nhất định mà phải vươn ra Thế <br />
giới, để làm được những điều này bắt buộc phải thay đổi trong nhận thức, <br />
trong giao tiếp, trong mức độ tiếp thu kiến thức từ các cấp học. Mà giáo dục <br />
có nhiệm vụ giúp con người đổi mới, giải thoát khỏi sự giao tiếp bị động <br />
trong phần lớn con người Việt Nam. <br />
Nếu trước đây trong một tiết học tôi chỉ sử dụng duy nhất một phương pháp <br />
là đưa ra câu hỏi giảng giảichép lên bảng và nó lặp đi lặp lại trong một bài <br />
và trong suốt chương trình địa 7 tôi chỉ cứng nhắc sử dụng phương pháp này <br />
thì tiết học sẽ rất khô khan, học sinh sẽ rất nhàm chán, không muốn học, <br />
ngồi nói chuyện hoặc bỏ tiết.<br />
Sau khi áp dụng phương pháp mới linh động hơn thì giáo viên có thể lựa chọn <br />
phương pháp nào là phù hợp nhất với tiết học, phù hợp với mức độ tiếp thu <br />
kiến thức của từng đối tượng học sinh và từng lớp học. Nhằm thúc đẩy quá <br />
trình dạy học có hiệu quả cao hơn, từ chất lượng của môn học sẽ tốt hơn. <br />
3. Giải pháp, biện pháp:<br />
Để dạy tốt một tiết học Địa lí 7 và học sinh nắm được kiến thức sâu rộng có <br />
thể áp dụng vào thực tế cần được quán triệt ở tất cả các khâu, từ khâu <br />
chuẩn bị bài của giáo viên, tiến hành dạy học ở trên lớp đến việc đánh giá <br />
kết quả học tập của học sinh. Đối với học sinh cần có sự tìm hiểu kĩ bài <br />
học ở nhà. Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết phục vụ cho tiết học.<br />
a. Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học:<br />
Để nâng cao chất lượng dạyhọc không thể không có những yếu tố như: Thầy <br />
Trò Phương pháp Công nghệ hỗ trợ… Để đảm bảo được sự đổi mới <br />
theo xu hướng hiện đại, việc ứng dụng tốt được công nghệ thông tin vào <br />
việc giảng dạy mang lại hiệu quả khá cao. Trước đây bản thân tôi khi nhắc <br />
đến giáo điện tử còn là một cảm giác rất mở hồ vì nghĩ đến khó khan đủ <br />
thứ nhung từ khi thực hiện đến nay bản thân tôi đã sử dụng nhiều ứng dụng <br />
của công nghệ thông tin để áp dụng trong việc đổi mới phương pháp dạy <br />
học. Qua đó, cũng đã thu được những kết quả đáng ghi nhận (học sinh hứng <br />
thú hơn, giáo viên chủ động trong hoạt động gợi mở hơn, bài giảng sinh <br />
động hơn, trực quan thì giảm được chi phí rất nhiều). Bởi vì hiện nay trên <br />
thị trường, trên mạng Intemet, trên tivi...có rất nhiểu các loại băng hình, <br />
tranh ảnh rất phong phú, nhiều thể loại, hình thức thể hiện khác nhau, Nếu <br />
như các em học sinh được xem, được biết đến thì các em sẽ mở rộng được <br />
hiểu biết của mình và làm phong phú thêm trí tưởng tượng, phát huy trí sáng <br />
tạo của mỗi học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Tuy nhiên chúng ta cần phải làm sao không quá lạm dụng, phô trương, sử <br />
dụng những hiệu ứng, những phong màu, phông chữ gây chú ý đối với học <br />
sinh. Làm sao để học sinh vừa nắm được kiến thức, vừa quan sát được tư <br />
liệu, hình ảnh nâng cao sự hiểu biết.<br />
Đối với địa lí lớp 7, hầu hết các bài dạy đều sử dụng tranh ảnh, đồ dung để <br />
minh họa trong khi đó tranh đồ dùng dạy học tuy có to, rõ, in đẹp nhưng số <br />
lượng lại quá ít, mỗi bài là một tờ,tranh 2 mảnh cồng kềnh rất khó sử dụng. <br />
Chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu giảng dạy của giáo viên và quan sát của <br />
các em. Để in tấm hình phóng to trong sách giáo khoa hoặc sử dụng tranh <br />
ảnh liên quan thì rất phiền phức và tốn kém. Tôi cho rằng sử dụng giáo án <br />
điện tử để trình chiếu là tối ưu nhất. <br />
Ví dụ: khi dạy bài 14. Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn hòa.<br />
Bài này có rất nhiều hình ảnh minh họa trong sách giáo khoa, ngoài ra còn có <br />
nhiều hình ảnh liên quan trong quá trình giảng dạy. Nếu giáo viên yêu cầu <br />
học sinh quan sát các hình ảnh trong sách giáo khoa các em sẽ xem qua, rất <br />
nhanh chán hoặc không để ý nhưng khi hình ảnh được phóng to và chiếu ở <br />
trên bảng thì các em rất thích thú.<br />
*Nền nông nghiệp tiên tiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Quan sát hình ảnh em hãy cho biết các nước đới ôn hòa đã áp dụng <br />
những biện pháp nào để khắc phục những khó khăn bất lợi do thời <br />
tiết?<br />
HS: làm thủy lợi, hệ thống tự động tưới xoay tròn, tưới phun sương tự động <br />
bằng nước ấm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*Nền nông nghiệp tiên tiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Qua sát ảnh em hiểu thế nào là nền nông nghiệp tiên tiến?<br />
HS: là trình độ cao, sử dụng nhiều máy móc trong sản xuất nông nghiệp<br />
GV: Nông nghiệp tiên tiến đem lại hiệu quả như thế nào?<br />
HS: Tạo ra số lượng nông sản nhiều, chất lượng đồng đều.<br />
GV: Em hãy liên hệ với thực tế sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam.<br />
HS: Nền nông nghiệp nước ta tuy chưa phát triển như nông nghiệp các <br />
nước đới ôn hòa nhưng đã bước đầu áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật <br />
trong sản xuất đạt được các thành tựu khá cao như chăn nuôi heo siêu nạc, trang <br />
trại bò sữa và bò thịt....<br />
Ngoài việc sử dụng hình ảnh giáo viên cho học sinh xem về đoạn phim sử dụng <br />
máy móc trong việc thu hoạc nho, cà chua...<br />
GV cho học sinh xem các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Như vậy việc sử dụng giáo án điện tử để minh họa trong một tiết dạy vừa <br />
giải quyết được vấn đề phương tiện, giáo viên có thể kết hợp được nhiều <br />
phương pháp dạy học, học sinh hứng thú với tiết học hơn.<br />
*. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu:<br />
Kiểu môi trường Đặc điểm khí hậu Nông sản chủ yếu<br />
Cận nhiệt đới gió mùa<br />
Hoang mạc ôn đới<br />
Địa trung hải<br />
Ôn đới hải dương<br />
Ôn đới lục địa<br />
Ôn đới lạng(Vĩ độ cao)<br />
GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm:<br />
Hãy nêu đặc điểm khí hậu và những nông sản chính ở các kiểu môi trường <br />
đới ôn hòa<br />
• Nhóm 1: Môi trường cận nhiệt đới gió mùa?<br />
• Nhóm 2: Môi trường Hoang mạc ôn đới?<br />
• Nhóm 3: Môi trường Địa trung hải?<br />
• Nhóm 4: Môi trường Ôn đới hải dương?<br />
• Nhóm 5: Môi trường Ôn đới lục địa?<br />
Nhóm 6: Môi trường Ôn đới lạnh <br />
Đối chiếu giữa kết quả của học sinh và giáo viên:<br />
<br />
13<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
*. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu:<br />
Kiểu môi trường Đặc điểm khí hậu Nông sản chủ yếu<br />
Cận nhiệt đới gió mùa Mùa đông ấm và khô, Lúa nước, đậu tương, <br />
mùa hạ nóng ẩm bông, hoa, quả<br />
Hoang mạc ôn đới Rất nóng và rất khô Chăn nuôi cừu<br />
Địa trung hải Mùa hạ khô nóng, mưa Nho và rượu vang, <br />
vào mùa thu, nóng quanh cam,chanh,ô lưu<br />
năm.<br />
Ôn đới hải dương Mùa đông lạnh, mùa hạ Lúa mì, củ cải đường, <br />
nóng và có mưa. hoa quả,chăn nuôi bò <br />
thịt, bò sữa.<br />
Ôn đới lục địa Mùa đông lạnh và kéo Lúa mì, đại mạch, <br />
dài, mùa hạ ngắn. khoai tây, ngô. Chăn <br />
nuôi bò, ngựa, lợn.<br />
Ôn đới lạng(Vĩ độ cao) Mùa đông lạnh, mùa hạ Lúa mạch đen, khoai <br />
mát và có mưa. tây, chăn nuôi hươu <br />
Bắc cực<br />
Như vậy việc sử dụng giáo án điện tử để minh họa trong một tiết dạy <br />
vừa giải quyết được vấn đề phương tiện, giáo viên có thể kết hợp được nhiều <br />
phương pháp dạy học, học sinh hứng thú với tiết học hơn<br />
b. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát <br />
huy tích cực , chủ động học tập của học sinh:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Những phương pháp dạy học thuyết trình , hoạt động dạy học trong các <br />
phương pháp này diễn ra theo kiểu giải thích minh hoạ, thông báo thu nhận , <br />
tác dụng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh không cao , nhận thức <br />
của học sinh ở mức độ ghi nhớ, tái hiện.... Như vậy , học sinh thụ động nghe – <br />
ghi dẫn đến nặng nề khó tiếp thu.<br />
Để khắc phục những nhược điểm thụ động trong học tập của học sinh , giáo <br />
viên phải biết cách khai thác vốn tri thức , kỹ năng và khả năng học tập của <br />
học sinh mà ra bài tập hay nhiệm vụ học tập phù hợp , nâng cao hơn so với khả <br />
năng hiện có của học sinh , kích thích các em có sự cố gắng trong học tập , nổ <br />
lực về trí tuệ để hoàn thành . Nhờ vậy tư duy dần dần phát triển , tính tích cực <br />
được phát huy.<br />
Chương trình Địa lý 7 sử dụng rất nhiều bản đồ nên phương pháp bản đồ là <br />
rất quan trọng , vì vậy giáo viên nên sử dụng bản đồ để hướng dẫn học sinh <br />
khai thác kiến thức , minh hoạ trong dạy học , giáo viên sử dụng bản đồ như <br />
một cơ sở để học sinh tìm tòi , khám phá kiến thức dưới sự chỉ đạo , hướng dẫn <br />
của giáo viên . Rèn luyện cho học sinh lớp 7 kỹ năng : Hiểu hệ thống ký hiệu , <br />
ước hiệu được thể hiện trên bản đồ, xác định vị trí , mô tả địa hình.<br />
Ví dụ: khi dạy Bài 3. QUẦN CƯ.ĐÔ THỊ HÓA.<br />
Để học sinh dễ làm quen với bản đồ , giáo viên tổ chức một số trò chơi nhỏ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
GV: Chuẩn bị 1 số tấm bìa có ghi tên siêu đô thị trên 8 triệu dân, yêu cầu học <br />
sinh lên gắn trên lược đồ.<br />
Hoặc sử dụng câu hỏi phát vấn dựa trên bản đồ như:Các siêu đô thị trên <br />
Thế giới tập trung nhiều đâu ? Tại sao?....<br />
c.Tích cực sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề:<br />
Trước hết giáo viên đặt vấn đề và chuyển học sinh vào tình huống có vấn đề. <br />
Câu hỏi phải chứa đựng một mâu thuẫn giữa kiến thức cũ và kiến thức mới, <br />
giữa cái biết và cái chưa biết để học sinh khám phá . <br />
Ví dụ:khi dạy trong bài dạy hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc. <br />
Dạy mục 1: Hoạt động kinh tế giáo viên đặt câu hỏi :<br />
Tại sao ở môi trường hoang mạc hoạt động kinh tế cổ truyền chỉ diễn <br />
trong các ốc đảo?<br />
Học sinh vận dụng kiến thức bài môi trường hoang mạc để giải thích vì trong <br />
ốc đảo có mạch nước ngầm.<br />
d. Nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy học tích cực: <br />
Thảo luận nhóm trong phương pháp này học sinh giữ vai trò tích cực , chủ <br />
động, tham gia thảo luận, giáo viên giữ vai trò nêu vấn đề gợi ý .<br />
Khi giáo viên sử dụng phương pháp này cần chú ý đến đối tượng học sinh <br />
yếu. Vì những học sinh này thường có ý thức học tập chưa cao , dễ lơ là đôi <br />
khi trong nhóm chỉ 1 và 2 em tự làm rồi trình bày trên danh nghĩa đại diện <br />
nhóm. Vì vậy giáo viên cần bám sát giúp đỡ, động viên học sinh yếu. Sau <br />
khi thảo luận giáo viên gọi những học sinh yếu đại diện trình bày, để tránh <br />
sự ỷ lại học sinh khá giỏi, Giáo viên phải phát hiện những chỗ sai để uốn <br />
nắn, sửa chữa , giải đáp thắc mắc , làm sáng tỏ thêm các vấn đề lý thú nảy <br />
sinh trong thảo luận.<br />
Để thảo luận nhóm có hiệu quả giáo viên cần chia nhóm đồng đều giữa các <br />
đối tượng học sinh: giỏi khá trung bình yếu kém.<br />
Ví dụ: Bài thiên nhiên Châu đại dương.<br />
Khi dạy mục 2: Khí hậu thực vật động vật. Giáo viên cho học sinh phân tích <br />
biểu đồ trạm Guam và trạm Nu mê –a về lượng mưa, nhiệt độ tháng cao <br />
nhất, tháng thấp nhất, lượng mưa trung bình năm để rút ra kết luận chung <br />
về khí hậu Châu đại dương.<br />
Học sinh phân công nhóm trưởng, thư kí, và người trình bày, học sinh trình <br />
bày ưu tiên đối tượng học sinh dân tộc, học sinh yếu ,kém. <br />
Giáo viên động viên, khen ngợi, khuyến khích các nhóm. <br />
e. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt:<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Trong hoạt động cá nhân , giáo viên tổ chức cho mỗi học sinh được làm việc <br />
thực sự với các đối tượng học tập : Tranh ảnh, sơ đồ, lược đồ, bản đồ, <br />
bảng thống kê.... để thu nhập những kiến thức cần nắm , hoặc trả lời các <br />
câu hỏi , thực hiện các bài tập do giáo viên đưa ra .... giáo viên góp ý sửa <br />
chữa , hướng dẫn những học sinh yếu... tránh trường hợp phê bình gay gắt <br />
hay so sánh các học sinh với nhau, đối với các lớp chọn câu hỏi thảo luận <br />
thường nâng cao, còn đối với các lớp trung bình cần đưa ra câu hỏi dễ hơn <br />
và chú ý đối tượng là học sinh dân tộc, các hoạt động này vừa giúp học sinh <br />
nắm được các kiến thức qua họat động độc lập vừa rèn luyện kỹ năng làm <br />
việc độc lập và làm quen phương pháp tự học, tự nghiên cứu .<br />
Ví dụ: khi dạy bài 26. Thiên nhiên Châu Phi, đối với lớp chọn giáo viên yêu cầu <br />
học sinh quan sát lược đồ H26.1 ; H27.1(SGK địa lí 7)và thảo luận nhóm trả <br />
lời câu hỏi:<br />
? Tại sao Châu Phi có diện tích hoang mạc lớn và ăn sát ra biển.<br />
Đây là câu hỏi khó, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi nghiên cứu kết hợp giữa <br />
kiến thức cũ, sách giáo khoa, lược đồ, tranh ảnh.<br />
Giáo viên phải hướng dẫn học sinh tìm tòi kiến thức kết hợp bài môi trường <br />
hoang mạc.<br />
Đối với lớp trung bình giáo viên đưa câu hỏi: Cho biết các dòng biển nóng, <br />
lạnh có ảnh hưởng tới lượng mưa và các vùng ven biển Châu Phi như thế <br />
nào?<br />
Với câu hỏi này kiên thức không khó nhưng với lớp trung bình có đến 1/4<br />
học sinh là người dân tộc trong 1 lớp nên giáo viên chia nhóm có học sinh giỏi, <br />
khá , trung bình, yếu ,kém đồng đều và giáo viên phải hướng dẫn học sinh, <br />
đặc biệt là học sinh học yếu hơn, học sinh dân tộc biết kết hợp bài học mới <br />
và bài môi trường hoang mạc.<br />
Trong hoạt động nhóm: Giáo viên tiến hành chia nhóm , giao nhiệm vụ và <br />
hướng dẫn từng nhóm thực hiện .Muốn hoạt động nhóm có hiệu quả, yêu <br />
cầu mỗi cá nhân có sự chuẩn bị sẳn ở nhà.<br />
Dạy học theo nhóm tuy có tác dụng tích cực và hết sức cần thiết nhưng vai <br />
trò chủ động tích cực của học sinh rất mờ nhạt nên chỉ sử dụng tuỳ vào nội <br />
dung phù hợp trong một thời gian ngắn . Kết hợp với phương pháp thuyết <br />
trình nhưng giáo viên cần nói rõ ràng , ngắn gọn , đầy đủ thông tin, kết hợp <br />
với phương tiện dạy học thích hợp. Giáo viên thường xuyên quan sát, gợi <br />
ý , trao đổi ý kiến, khích lệ học sinh bộc lộ những vốn hiểu biết của mình.<br />
f. Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để minh <br />
hoạ cho bài học.<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Phương pháp này hướng dẫn học sinh thực hiện ở nhà : Thông tin được thu <br />
thập từ nhiều nguồn như : Báo chí, ti vi,.... giáo viên cho điểm tốt những <br />
thông tin <br />
hay có tác dụng minh hoạ cho bài học để động viên , khuyến khích học sinh , từ <br />
đó rèn thói quen thu thập thông tin từ thực tế.<br />
Ví dụ: Sau khi học xong bài 41, giáo viên yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị cho <br />
bài 42: Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ (tiếp theo) bằng cách sưu tầm tranh <br />
ảnh về các môi trường tự nhiên như:<br />
Rừng xích đạo xanh quanh năm.<br />
Rừng rậm nhiệt đới.<br />
Rừng thưa, xa van.<br />
Thảo nguyên Pam pa<br />
Hoang mạc, bán hoang mạc...<br />
Nhằm phục vụ cho việc minh họa cho mục b: các môi trường tự nhiên ở trung <br />
và Nam Mĩ.<br />
g. Đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh yếu: <br />
Giáo viên nên lưu ý nhất đến đối tượng này, đặc biệt là học sinh người dân <br />
tộc, giáo viên lựa chọn những câu hỏi dễ để và ưu tiên đối tượng học sinh <br />
yếu trả lời , thường xuyên khen ngợi biểu dương để tạo sự hứng thú trong <br />
học tập, dần dần sẽ hướng học sinh đi sâu vào tìm hiểu những nội dung khó <br />
hơn.<br />
Đối với các lớp có nhiều học sinh yếu, có nhiều học sinh dân tộc thì vấn đề <br />
truyền đạt kiến thức môn học là rất khó khăn. Các em rất lười học, tình <br />
trạng không chép bài trên lớp, nói chuyện riêng, cúp tiết đi chơi diễn ra rất <br />
phổ biến vì khi tiếp thu bài học một cách khó khăn thì sẽ dẫn đến các tình <br />
huống nêu trên là điều rất dễ hiểu. Chính vì vậy việc giáo viên đổi mới cách <br />
truyền đạt kiến thức bằng cách nói những điều gần gũi, dễ hiểu, động viên <br />
kịp thời là điều rất cân thiết.<br />
Ví dụ 1: Bài Dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ: khi dạy mục 3 giáo viên dành câu <br />
hỏi dễ như: Nêu tên các đô thị ở Trung và Nam Mĩ cho những học sinh yếu <br />
hơn, đặc biệt học sinh dân tộc ít giơ tay phát biểu. Trong trường hợp này <br />
nếu học sinh trả lời được giáo viên sẽ khen ngợi, động viên, nếu học sinh <br />
không trả lời được giáo viên mời học sinh ngồi xuống tiếp tục suy nghĩ. <br />
Ví dụ 2: Bài 44: Kinh tế Trung và Nam Mĩ: Khi giảng mục 1a. Các hình thức <br />
sở hữu trong nông nghiệp, sau khi học sinh biết có hai hình thức chính là Đại <br />
điền trang và tiểu điền trang, giáo viên đưa câu hỏi: <br />
Em cho biết hình thức sản xuất nào gần giống với địa phương em? <br />
<br />
<br />
18<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Từ đó gợi ý cho học sinh tìm ra được quy mô, quyền sở hữu, hình thức canh tác, <br />
mục đích sản xuất của hai hình thức trên.<br />
Tuy nhiên trong mỗi tiết học bao giờ cũng có một vài câu hỏi khó để khai thác <br />
tính tư duy , động não của những học sinh khá giỏi để đối tượng này khỏi <br />
xem nhẹ.<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />
Đối với môn địa lí lớp 7 kiến thức chủ yếu là thành phần nhân văn của môi <br />
trường và tìm hiểu về vị trí địa lí, địa hình, tài nguyên khoáng sản,dân cư xã <br />
hội, các hoạt động kinh tế, các khu vực của châu Phi, Châu Mỹ, Châu Nam <br />
Cực, Châu Đại Dương và Châu Âu vì vậy kiến thức rất sâu rộng, để tránh <br />
lan man trong quá trình dạy học và đạt được kiến thức trọng tâm, học sinh <br />
áp dụng được vào thực tiễn và liên hệ thực tế thì giáo viên cần sử dụng kết <br />
hợp các phương pháp phù hợp tùy từng nội dung bài học, người học cần <br />
biết cách nắm bắt kiến thức một cách chủ động. Khi áp dụng phương pháp <br />
này đa số học sinh hứng thú với bài học hơn, kết quả đạt được cũng cao <br />
hơn.<br />
3.2 Nội dung và cách thức sử dụng giải pháp, biện pháp<br />
Trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp để hướng <br />
dẫn học sinh tự tìm tòi kiến thức:<br />
+ Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học: Bằng những tài liệu, <br />
tranh ảnh sưu tầm trên các phương tiện để minh họa cho bài dạy bằng cách <br />
xây dựng bài giảng điện tử góp phần làm cho bài dạy sinh động hơn, học <br />
sinh hứng thú hơn, việc tiếp thu bài học sẽ tốt hơn.<br />
+ Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát huy <br />
tích cực , chủ động học tập của học sinh: đây là phương pháp khó vì vậy tùy <br />
thuộc vào nội dung từng bài học, từng mục mà giáo viên lựa chọn phương <br />
pháp phù hợp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh thông qua việc khai <br />
thác bản đồ, tranh ảnh, trả lời các câu hỏi Sách giáo khoa.<br />
+ Tích cực sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề: nội dung của <br />
chương trình địa lí 7 nói về thành phần nhân văn của môi trường, các môi <br />
trường địa lí, Châu Phi, Châu Mĩ, Châu Nam Cực, Châu Đại Dương và Châu <br />
Âu vì vậy các nội dung của bài sau hoặc của các chương sau đều liên quan <br />
đến bài trước, chương trước nên giáo viên đưa ra các câu hỏi liên quan để <br />
học sinh giải quyết vấn đề là việc làm cần thiết, từ kiến thức cũ học sinh <br />
biết tìm ra kiến thức mới.<br />
+ Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học tích cực: Một trong các biện pháp <br />
đổi mới theo hướng tích cực hiện nay là thảo luận nhóm. Đây là phương pháp <br />
mà dưới sự hướng dẫn của giáo viên học sinh cùng nhau giải quyết vấn đề để <br />
đi tìm kiến thức mới.<br />
<br />
19<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
+ Phối hợp các hình thức dạy học một cách linh hoạt: phương pháp này giáo <br />
viên phải tùy thuộc vào đối tượng học sinh giỏi, khá nhiều hay trung bình, yếu, <br />
kém chiếm đa số để áp dụng phương pháp cho phù hợp, bởi vì mục đích cuối <br />
cùng của giáo dục là truyền đạt kiến thức mới cho tất cả đối tượng học sinh, <br />
việc tiếp thu kiến thức sẽ giúp học sinh áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.<br />
+ Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để minh họa <br />
cho bài học: đây là việc làm hết sức cần thiết vì nó có tác động tích cực ở cả hai <br />
chiều. Đối với người dạy các thông tin tranh có thể bổ sung, mở rộng kiến thức <br />
được cập nhật mới nhất cho bài học. Đối với người học việc sưu tầm thông tin, <br />
tranh ảnh là bước chuẩn bị bài ở nhà thì việc tiếp thu xử lí thông tin trên lớp sẽ <br />
nhanh hơn.<br />
+ Đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh yếu: do đặc thù của địa bàn của <br />
trường, do nhiều yếu tố tác động mà trong các năm học vừa qua tính riêng khối <br />
7 mỗi lớp học có ¼ só học sinh yếu kém, ¼ đối tượng học sinh dân tộc. Khi <br />
giảng dạy giáo viên phải thật sự quan tâm thì việc dạyhọc mới có hiệu quả, <br />
giáo viên vừa phải truyền đạt kiến thức vừa phải động viên, khuyến khích các <br />
em đi tìm kiến thức mới.<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />
Để nâng cao chất lượng bộ môn địa lí lớp 7 cần phải:<br />
* Đối với giáo viên:<br />
Nghiên cứu kỹ sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo để <br />
chuẩn bị kỹ nội dung bài soạn.<br />
Chuẩn bị tốt các loại đồ dùng dạy học.<br />
Lựa chọn phương pháp phù hợp cho từng nội dung bài học, từng đối <br />
tượng học sinh.<br />
Chuẩn bị chu đáo kế hoạch dạy học cho từng tiết học.<br />
Phân bố thời gian học tập phù hợp.<br />
Lựa chọn trò chơi có tính giáo dục, bất ngờ mới lạ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ trong mỗi tiết học, đồ dùng phải rõ ràng, chính <br />
xác, thẩm mĩ....<br />
Ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn, dễ nhớ nhưng đầy đủ nội dung.<br />
Thường xuyên biểu dương động viên để khơi gợi tinh thần học tập của <br />
học sinh.<br />
* Đối với học sinh:<br />
Chuẩn bị bài thật tốt ở nhà.<br />
Thường xuyên tìm tòi kiến thức sách báo, mạng Internet...<br />
Có ý thức học tập tốt.<br />
Có phương pháp học tập phù hợp.<br />
3.4 Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp:<br />
Trong quá trình dạy học tôi nhận thấy các phương pháp:<br />
+Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát <br />
huy tích cực , chủ động học tập của học sinh.<br />
+Tích cực sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề<br />
+ Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học tích cực.<br />
+ Phối hợp các hình thức dạy học một cách linh hoạt.<br />
Đây là các phương pháp quan trọng nhất của một bài dạy vì nó hướng tới <br />
mục đích chung là khả năng tư duy, tích cực tự học, tự giải quyết vấn đề, sự nổ <br />
lực tìm tòi của học sinh để tìm ra kiến thức mới.<br />
Ngoài ra các phương pháp :Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình <br />
dạy học . Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để <br />
minh họa cho bài học. Đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh yếu cũng có <br />
vai trò hổ trợ đắc lực cho sự thành công của một tiết học.<br />
Tuy nhiên việc sử dụng các phương pháp dạy dạy môn địa lí 7 còn tùy <br />
thuộc vào nội dung của từng bài, từng mục mà giáo viên lựa chọn phương <br />
pháp phù hợp nhất . Có thể lựa chọn một hoặc nhiều phương pháp trong <br />
một bài, một nội dung để giải quyết vấn đề và hoàn thành mục tiêu đặt ra <br />
đối với tiết học.<br />
3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
21<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Kết quả kiểm tra, đánh giá sau tiết học tôi thu được như sau:<br />
Tỉ lệ % điểm số ở bài 14: Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn hòa khi sử dụng <br />
giáo án điện tử:<br />
TT Số Dưới 5 5đến 7 điểm 8đến10 điểm<br />
bài SL % SL % SL %<br />
7A2(lớp thực <br />
1 nghiệm) 35 0 0 14 40 21 60<br />
<br />
<br />
7A1(lớp đối <br />
2 chứng) 36 0 0 20 56 16 44<br />
<br />
<br />
Tỉ lệ % điểm số ở bài 32: Các khu vực Châu Phi khi sử dụng Phối hợp các hình <br />
thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt(đối tượng học sinh yếu kém nhiều)<br />
TT Số Dưới 5 5đến 7 8đến10 TB trở lên<br />
bài điểm điểm<br />
SL % SL % SL % SL %<br />
7A5(lớ<br />
1 p thực 22 0 0 12 55 10 45 22 100<br />
nghiệm<br />
)<br />
7A6(lớ <br />
2 p đối 26 08 31 10 38 08 31 18 69<br />
chứng)<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề cần nghiên <br />
cứu.<br />
Qua thực tế giảng dạy đã áp dụng các biện pháp trên, kết quả cho thấy:<br />
Học sinh hứng thú hơn.<br />
Có phương pháp học phù hợp hơn, dễ nắm được nội dung của bài mà <br />
không mất nhiều thời gian.<br />
Các em nắm vững và nhớ lâu những kiến thức cũ.<br />
22<br />
GV: Trần Thị Phượng<br />
Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />
<br />
<br />
Lĩnh hội sâu kiến thức h