intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Địa lí 7

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

135
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là giúp cho việc dạy và học Địa lí có hiệu quả hơn thông qua các bài dạy. Đặc biệt là hướng dẫn học sinh nắm được các kiến thức trọng tâm thông qua bản đồ tranh ảnh, phương tiện dạy học. Các em sẽ biết tự hoàn thiện kiến thức trên cơ sở những tri thức mà giáo viên hướng dẫn truyền tải đến các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Địa lí 7

Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> PHÒNG  GD&ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG : THCS NGUYỄN TRÃI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT <br /> LƯỢNG DẠY­HỌC MÔN ĐỊA LÍ 7<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên tác giả: Trần Thị Phượng<br /> Đơn vị công tác:   Trường THCS Nguyễn Trãi<br /> Trình độ đào tạo:  Đại Học Sư Phạm<br /> Môn đào tạo:         Địa Lí<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Krông Ana, tháng  3 năm 2016<br /> <br /> <br /> 1<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT <br /> LƯỢNG DẠY ­  HỌC MÔN ĐỊA LÝ 7<br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br />     I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br />        Trong những năm giảng dạy tôi nhận thấy môn địa lí là một môn học rất <br /> khô khan, kiến thức trừu tượng, kiến thức rộng bao gồm cả t ự nhiên– kinh tế ­ <br /> xã hội, đặc biệt là địa lý lớp 7. Trong khi đó môn địa lý trong trường học rất  <br /> nhiều học sinh tỏ ra thờ  ơ xem nhẹ, học một cách đối phó. Do đó muốn giảng  <br /> dạy đạt kết quả giáo viên cần vận dụng những phưong pháp phù hợp với  đặc  <br /> thù bộ môn . Và còn tuỳ thuộc vào của từng bài , từng đối tượng học sinh.<br />   Bản thân tôi đã được nhiều năm giảng dạy Địa lý 7 , tôi thấy thích thú bởi  <br /> vì qua mỗi châu lục tôi được mở rộng thêm sự hiểu biết về tự nhiên, con người, <br /> sự  thay đổi của các Châu lục trong thời đại phát triển. Như  vậy nếu học sinh  <br /> quan tâm đến bộ  môn địa lí thì đây là môn học hay và mang tính sâu rộng, vậy  <br /> làm sao để  học sinh yêu thích môn học , làm sao biến những kiến thức trừu  <br /> tượng, khô khan đó thành những kiến thức có ích , học sinh biết cách khai thác <br /> môn học một cách tốt nhất ? Từ  những trăn trở trên tôi tìm ra những giải pháp  <br /> tốt để nâng cao chất lượng và điều quan trọng là làm thế nào để học sinh cũng  <br /> say mê môn học , để môn Địa lý không còn nặng nề, tẻ  nhạt. Có như  vậy mới <br /> nâng cao chất lượng của bộ môn đối với cả người dạy và người học.<br /> Từ những lý do trên tôi xin được mạnh dạn đóng  góp một số phương pháp <br /> nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý lớp 7<br />      2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> 2<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Mục tiêu của đề  tài là giúp cho việc dạy và học Địa lí có hiệu quả  hơn <br /> thông qua các bài dạy . Đặc biệt là hướng dẫn học sinh nắm được các kiến thức  <br /> trọng tâm  thông qua bản đồ tranh ảnh, phương tiện dạy học. Các em sẽ biết tự <br /> hoàn thiện kiến thức trên cơ  sở  những tri thức mà giáo viên hướng dẫn truyền  <br /> tải đến các em.<br /> 3.  Đối tượng nghiên cứu <br /> ­ Đối tượng mà đề tài hướng tới nghiên cứu và áp dụng thực nghiệm là tất <br /> cả học sinh THCS khối 7, trong đó đặc biệt quan tâm nhiều đến các lớp có <br /> nhiều học sinh dân tộc, nhiều học sinh yếu kém.<br /> ­ Trong phạm vi đề tài tôi mạnh dạn đưa ra các phương pháp nhằm nâng cao <br /> chất lượng dạy học môn địa lí 7 như sau:<br /> + Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học<br />         + Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát <br /> huy tích cực , chủ động học tập của học sinh.<br />  + Tích cực sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề.<br />  + Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học tích cực.<br />  + Phối hợp các hình thức dạy học một cách linh hoạt.<br />  + Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để minh <br /> họa cho bài học.<br />  +  Đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh yếu.<br /> 4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu <br />      ­ Đề tài xây dựng trong phạm vi trương trình địa lí khối 7 tại trường THCS <br /> Nguyễn Trãi năm học 2014­ 2015.<br /> ­Trong nội dung chương trình địa lí lớp 7 có nhiều nội dung và có nhiều <br /> phương pháp truyền thống và phương pháp mới tôi xin đưa ra một vài phương  <br /> pháp tôi đã áp dụng qua các năm tại trường.<br />        5. Phương pháp nghiên cứu <br /> ­ Sử dụng giáo án điện tử.<br /> ­ Nghiên cứu SGK  bản đồ tranh ảnh, Atlat và các tài liệu liên quan.<br /> ­ Thuyết trình.<br /> ­ Vấn đáp. <br /> ­ Thảo luận nhóm, tự nghiên cứu bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.<br /> <br /> <br /> 3<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />         ­ Phương pháp thực nghiệm: Đối chiếu kết quả học tập của học sinh tại  <br /> một số lớp trong nhà trường .<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1 .Cơ sở lí luận .<br />        Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hoá hoạt động học <br /> tập của học sinh không có nghĩa là loại bỏ các phương pháp dạy học hiện có và <br /> thay vào đó là các phương pháp mới hiện đại, bởi các phương pháp hiện có như <br /> thuyết trình, giảng giải, ván đáp... vẫn rất cần thiết trong quá trình dạy học. <br /> Vấn đề là phải tìm ra cách vận dụng và phối hợp các PPDH một cách linh hoạt <br /> nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. <br /> Cần kế thừa và phát huy những mặt tích cực các phương pháp dạy học truyền <br /> thống đồng thời phải học hỏi, vận dụng một số PPDH mới phù hợp với hoàn <br /> cảnh, điều kiện dạy học ở nứớc ta hiện nay. Để đạt được mục đích đó thì <br /> người giáo viên và học sinh cần phải thực hiện tốt các vấn đề sau:<br /> Đối với giáo viên<br />           Muốn nâng cao chất lượng dạy học đòi hỏi người giáo viên phải không <br /> ngừng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới không có nghĩa là bỏ hết phương <br /> pháp dạy học mới thay đổi hoàn phương pháp mới mà người giáo viên cần vận <br /> dụng một các linh hoạt sáng tạo giữa cũ và mới. Trước khi thực hiện bài dạy <br /> giáo viên cần dành thời gian cho việc nghiên cứu, chuẩn bị  bài kĩ càng, vì môn <br /> địa lí nó chứa đựng nhiều kiến trong nhiều lĩnh vực và nhiều môn học. Nếu có  <br /> thể lồng ghép kiên thức của các môn hộc thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.<br />          Để  tiết học thành công thì người giáo viên phải vận dụng linh hoạt các  <br /> phương pháp dạy học kết hợp với việc sử dụng các phương tiện dạy học một  <br /> cách phù hợp. Với sự quan tâm của nhà nước giaó dục ngày nay đã được đầu tư <br /> nhiều về cơ sở vật chất như phòng học thông minh, máy tính, máy chiếu, trong <br /> thời đại phát triển mạnh của công nghệ  thông tin như  hiện nay mỗi giáo viên  <br /> nên vận dụng, ứng dụng các công cụ hổ trợ để bài dạy sinh động hơn.<br />       Để nâng cao chất lượng dạy học thì người giáo viên  phải biết cách dẫn dắt  <br /> học sinh giải quyết những tình huống có vấn đề, biết khơi dậy và kích thích trí  <br /> tò mò, lòng ham muốn các kiến thức địa lí. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy học <br /> cũng phải sử  dụng nhiều phương tiện dạy học phù hợp với nội dung bài dạy,  <br /> đồng thời hướng dẫn học sinh cách khai thác kiến thức từ các phương tiện học  <br /> tập địa lí khác nhau như bản đồ, biểu đò, tranh ảnh, băng hình..., khuyến khích,  <br /> động viên thành tích học tập của học sinh.<br /> Đối với học sinh:<br />           Mục đích của giáo dục hiện nay là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh là  <br /> chủ thể, là trung tâm của hoạt động học. Học sinh trở thành con người toàn diện  <br /> của xã hội. Đối với các môn học nói chung và môn địa lí nói riêng học sinh  phải <br /> có sự  đổi mới trong cách học, phải giác ngộ  mục đích học tập, chủ  động, sáng <br /> 4<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> tạo, có ý thức trách nhiệm về hoạt động học tập của mình, phải biết tự học và <br /> học mọi nơi, mọi lúc khi cảm thấy cần thiết.<br /> Cần biết rõ mục đích, yêu cầu của giờ  học, không chỉ  về  kiến thức mà <br /> còn cả về kĩ năng địa lí và những thao tác tư duy cần vận dụng như tư duy biện  <br /> chứng, tư  duy logic, nắm bắt được các sự  vật hiện tượng, mối quan hệ  nhân <br /> quả... Phải làm quen dần với cách độc lập suy nghĩ để chiếm lĩnh kiến thức bài  <br /> học.<br /> Dành thời gian thích đáng để tự làm việc, nghiên cứu với SGK (kênh hình, <br /> kênh chữ), với tập bản đồ, qua các thông tin đại chúng như tranh ảnh, đài báo và <br /> các nguồn cung cấp kiến thức khác theo sự hướng dẫn của giáo viên, qua đó học <br /> sinh rèn luyện về kĩ năng và phương pháp học tập bộ môn Địa lí nhiều hơn.<br /> Học sinh biết cách làm việc theo nhóm, hợp tác với bạn để  hoàn thành  <br /> nhiệm vụ  giáo viên giao cho, qua đó có cơ  hội được thể  hiện mình, được trình <br /> bày lại kết quả qua các phương tiện học tập.<br /> Khi nắm vững kiến thức địa lí sau này các em dễ  dàng  ứng dụng trong <br /> cuộc sống cũng hiểu biết và xã hội, về thế giới tốt hơn.<br />  Trên cơ sở lí luận trên là một giáo viên dạy môn Địa lí tôi đã lựa chọn đề tài này <br /> để nghiên cứu và thực nghiệm trong quá trình giảng dạy đã rút ra được một số <br /> kinh nghiệm xin trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp để  tìm ra phương pháp tốt  <br /> nhất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh học tập môn Địa lí <br /> đạt kết quả cao nhất .<br /> 2 Thực trạng <br /> 2.1 Thuận lợi – khó khăn<br /> * Thuận lợi <br /> Trong nhiều năm liền tôi được phân công giảng dạy môn địa lí khối 7, qua  <br /> các năm đối tượng học sinh học tập gần giống nhau, điều này giúp cho tôi mạnh <br /> dạn áp dụng các phương pháp đối mới giữa các năm.<br /> Bên cạnh đó nhà trường còn có nhều đồ  dùng,   công cụ  hổ  trợ  cho việc  <br /> giảng dạy nên có thể sử dụng các phương pháp dạy học như: sử dụng đồ  dùng <br /> dạy học  ở các tiết học hoặc sử  dụng các tiết dạy giáo án điện tử  giúp bài học <br /> sinh động hơn.<br /> Trường THCS Nguyễn Trãi có sự phân chia lựa chọn đối tượng học sinh ở <br /> lớp chon và lớp bình thường khá rõ ràng nên việc áp dụng các phương pháp <br /> nhằm nâng cao chất lượng dạy học dễ hơn.<br /> * Khó khăn<br /> Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy đặc thù của trường miền núi là có  <br /> nhiều học sinh dân tộc thiếu số, việc tiếp thu bài học rất chậm, ghi chép chậm, <br /> thậm chí đọc còn rất chậm dẫn đến tình trạng chán học, học thụ động. <br /> 5<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />  Đối với học sinh khối 7, lứa tuổi này các em đang phát triển tâm sinh lí nên  <br /> nhiều em có những thay đổi về tính cách dễ bi bạn bè lôi kéo đua đòi ham chơi  <br /> không chịu khó học tập.<br />  Nhiều phụ huynh và học sinh lại có quan niệm coi môn học Địa lí là môn <br /> phụ không quan trọng nên không chú trọng đầu tư học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />  2.2 Thành công – hạn chế <br />  * Thành công<br />       Có rất nhiều em thấy hứng thú với môn đặc biệt là việc kết hợp các phương <br /> pháp giảng dạy sử dụng  giáo án điện tử và đồ dùng dạy học để minh họa vì <br /> địa lí khối 7 chưa đựng rất nhiều điều mới lạ trên Thế giới. Việc sử dụng <br /> đồ dùng dạy học và các phương pháp mới sẽ lôi kéo được các em vào bài <br /> học.<br /> Đây cũng là một yếu tố thành công để cho đề tài nghiên cứu.<br /> * Hạn chế <br />     Tuy nhiên việc sử dụng đồ dùng dạy học còn rất nhiều bất cập.Bản đồ địa 7 <br /> thường là 2 mảnh, với thiết kế bảng ghi như hiện nay rất khó để sử dụng.<br /> Việc lắp đặt máy chiếu chỉ có ở một số phòng học những phòng học thông <br /> thường khi dạy máy chiếu rất mất thời gian cho việc chuẩn bị.<br />  c. Mặt mạnh –mặt yếu <br /> * Mặt mạnh <br />      Nhiều em học sinh trường Nguyễn Trãi có khả năng nhận thức nhanh đặc <br /> biệt là kiến thức địa lí lại rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày, nhiều em có <br /> điều kiện sẽ biết rất nhanh những thông tin mới của Thế giới bằng cách sử <br /> dụng các phương tiện ở nhà. Từ đó việc giảng dạy của giáo viên và việc <br /> tiếp thu bài học của các em sẽ tốt hơn.<br /> * Mặt yếu <br />    Ở trường THCS Nguyễn Trãi cũng chiếm 1/4 là dân tộc thiểu số nên nhiều em <br /> khả năng tiếp thu còn chậm, chưa mạnh dạn thể hiện khả năng của mình <br /> điều đó gây <br /> 2.4 Các nguyên nhân và các yếu tố tác động <br />      Hiện nay đất nước ta đang từng bước đổi mới để tiếp cận Thế giới điều này <br /> đòi hỏi giáo dục phải thay đổi ở cách học và cách tư duy. trong những năm <br /> gần đây giáo dục đặc biệt quan tâm và có nhiều thay đổi nhằm tìm ra những <br /> biện pháp tối ưu nhất. điều này buộc người giáo viên phải tìm ra những <br /> phương pháp dạy học phù hợp nhất, người học cũng cần có nhận thức đúng <br /> đắn hơn, học tập tích cực hơn dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên.<br /> Bên cạnh đó việc nhận thức của người dân cũng được thay đổi, nhiều phụ <br /> huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em mình.<br /> 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:<br /> <br /> <br /> 7<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />      Trước tình hình thay đổi liên tục của xã hội, con người không chỉ bó hẹp <br /> trong một môi trường, một khu vực sống nhất định mà phải vươn ra Thế <br /> giới, để làm được những điều này bắt buộc phải thay đổi trong nhận thức, <br /> trong giao tiếp, trong mức độ tiếp thu kiến thức từ các cấp học. Mà giáo dục <br /> có nhiệm vụ giúp con người đổi mới, giải thoát khỏi sự giao tiếp bị động <br /> trong phần lớn con người Việt Nam. <br />    Nếu trước đây trong một tiết học tôi chỉ sử dụng duy nhất một phương pháp <br /> là đưa ra câu hỏi­ giảng giải­chép lên bảng và nó lặp đi lặp lại trong một bài <br /> và trong suốt chương trình địa 7 tôi chỉ cứng nhắc sử dụng phương pháp này <br /> thì tiết học sẽ rất khô khan, học sinh sẽ rất nhàm chán, không muốn học, <br /> ngồi nói chuyện hoặc bỏ tiết.<br />    Sau khi áp dụng phương pháp mới linh động hơn thì giáo viên có thể lựa chọn <br /> phương pháp nào là phù hợp nhất với tiết học, phù hợp với mức độ tiếp thu <br /> kiến thức của từng đối tượng học sinh và từng lớp học. Nhằm thúc đẩy quá  <br /> trình dạy học có hiệu quả cao hơn, từ chất lượng của môn học sẽ tốt hơn. <br /> 3. Giải pháp, biện pháp:<br />      Để dạy tốt một tiết học Địa lí 7 và học sinh nắm được kiến thức sâu rộng có <br /> thể áp dụng vào thực tế cần được quán triệt ở tất cả các khâu, từ khâu <br /> chuẩn bị bài của giáo viên, tiến hành dạy học ở trên lớp đến việc đánh giá <br /> kết quả học tập của học sinh. Đối với học sinh cần có sự tìm hiểu kĩ bài <br /> học ở nhà. Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết phục vụ cho tiết học.<br />  a. Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học:<br /> ­ Để nâng cao chất lượng dạy­học không thể không có những yếu tố như: Thầy <br /> ­ Trò ­ Phương pháp ­ Công nghệ hỗ trợ… Để đảm bảo được sự đổi mới <br /> theo xu hướng hiện đại, việc ứng dụng tốt được công nghệ thông tin vào <br /> việc giảng dạy mang lại hiệu quả khá cao. Trước đây bản thân tôi khi nhắc <br /> đến giáo điện tử còn là một cảm giác rất mở hồ vì nghĩ đến khó khan đủ <br /> thứ nhung từ khi thực hiện đến nay bản thân tôi đã sử dụng nhiều ứng dụng <br /> của công nghệ thông tin để áp dụng trong việc đổi mới phương pháp dạy <br /> học. Qua đó, cũng đã thu được những kết quả đáng ghi nhận (học sinh hứng <br /> thú hơn, giáo viên chủ động trong hoạt động gợi mở hơn, bài giảng sinh <br /> động hơn, trực quan thì giảm được chi phí rất nhiều). Bởi vì hiện nay trên <br /> thị trường, trên mạng Intemet, trên tivi...có rất nhiểu các loại băng hình, <br /> tranh ảnh rất phong phú, nhiều thể loại, hình thức thể hiện khác nhau, Nếu <br /> như các em học sinh được xem, được biết đến thì các em sẽ mở rộng được <br /> hiểu biết của mình  và làm phong phú thêm trí tưởng tượng, phát huy trí sáng <br /> tạo của mỗi học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />    Tuy nhiên chúng ta cần phải làm sao không quá lạm dụng, phô trương, sử <br /> dụng những hiệu ứng, những phong màu, phông chữ gây chú ý đối với học <br /> sinh. Làm sao để học sinh vừa nắm được kiến thức, vừa quan sát được tư <br /> liệu, hình ảnh nâng cao sự hiểu biết.<br />    Đối với địa lí lớp 7, hầu hết các bài dạy đều sử dụng tranh ảnh, đồ dung để <br /> minh họa trong khi đó tranh đồ dùng dạy học tuy có to, rõ, in đẹp nhưng số <br /> lượng lại quá ít, mỗi bài là một tờ,tranh 2 mảnh cồng kềnh rất khó sử dụng. <br /> Chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu giảng dạy của giáo viên và quan sát của <br /> các em. Để in tấm hình phóng to trong sách giáo khoa  hoặc sử dụng tranh <br /> ảnh liên quan thì rất phiền phức và tốn kém. Tôi cho rằng sử dụng giáo án <br /> điện tử để trình chiếu là tối ưu nhất.  <br />     Ví dụ: khi dạy bài 14. Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn hòa.<br />      Bài này có rất nhiều hình ảnh minh họa trong sách giáo khoa, ngoài ra còn có <br /> nhiều hình ảnh liên quan trong quá trình giảng dạy. Nếu giáo viên yêu cầu <br /> học sinh quan sát các hình ảnh trong sách giáo khoa các em sẽ xem qua, rất <br /> nhanh chán hoặc không để ý nhưng khi hình ảnh được phóng to và chiếu ở <br /> trên bảng thì các em rất thích thú.<br /> *Nền nông nghiệp tiên tiến<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­GV: Quan sát hình ảnh em hãy cho biết các nước đới ôn hòa đã áp dụng <br /> những biện pháp nào để khắc phục những khó khăn bất lợi do thời <br /> tiết?<br /> ­ HS: làm thủy lợi, hệ thống tự động tưới xoay tròn, tưới phun sương tự động <br /> bằng nước ấm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *Nền nông nghiệp tiên tiến<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           ­GV: Qua sát ảnh em hiểu thế nào là nền nông nghiệp tiên tiến?<br /> ­HS: là trình độ cao, sử dụng nhiều máy móc trong sản xuất nông nghiệp<br /> ­GV: Nông nghiệp tiên tiến đem lại hiệu quả như thế nào?<br /> ­HS: Tạo ra số lượng nông sản nhiều, chất lượng đồng đều.<br />           ­GV: Em hãy liên hệ với thực tế sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam.<br />           ­HS: Nền nông nghiệp nước ta tuy chưa phát triển như nông nghiệp các <br /> nước đới ôn hòa nhưng đã bước đầu áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật  <br /> trong sản xuất đạt được các thành tựu khá cao như chăn nuôi heo siêu nạc, trang <br /> trại bò sữa và bò thịt....<br /> Ngoài việc sử dụng hình ảnh giáo viên cho học sinh xem về đoạn phim sử dụng <br /> máy móc trong việc thu hoạc nho, cà chua...<br /> GV cho học sinh xem các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Như  vậy việc sử  dụng giáo án điện tử  để  minh họa trong một tiết dạy vừa  <br /> giải quyết được vấn đề  phương tiện, giáo viên có thể  kết hợp được nhiều  <br /> phương pháp dạy học, học sinh hứng thú với tiết học hơn.<br /> *. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu:<br /> Kiểu môi trường Đặc điểm khí hậu Nông sản chủ yếu<br /> Cận nhiệt đới gió mùa<br /> Hoang mạc ôn đới<br /> Địa trung hải<br /> Ôn đới hải dương<br /> Ôn đới lục địa<br /> Ôn đới lạng(Vĩ độ cao)<br />  GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm:<br /> Hãy nêu đặc điểm khí hậu và  những nông sản chính ở các kiểu môi trường <br /> đới ôn hòa<br /> • Nhóm 1: Môi trường cận nhiệt đới gió mùa?<br /> • Nhóm 2: Môi trường Hoang mạc ôn đới?<br /> • Nhóm 3: Môi trường Địa trung hải?<br /> • Nhóm 4: Môi trường Ôn đới hải dương?<br /> • Nhóm 5: Môi trường Ôn đới lục địa?<br /> Nhóm 6: Môi trường Ôn đới lạnh <br />   Đối chiếu giữa kết quả của học sinh và giáo viên:<br /> <br /> 13<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> *. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu:<br /> Kiểu môi trường Đặc điểm khí hậu Nông sản chủ yếu<br /> Cận nhiệt đới gió mùa Mùa đông ấm và khô,  Lúa nước, đậu tương, <br /> mùa hạ nóng ẩm bông, hoa, quả<br /> Hoang mạc ôn đới Rất nóng và rất khô Chăn nuôi cừu<br /> Địa trung hải Mùa hạ khô nóng, mưa  Nho và rượu vang, <br /> vào mùa thu, nóng quanh  cam,chanh,ô lưu<br /> năm.<br /> Ôn đới hải dương Mùa đông lạnh, mùa hạ  Lúa mì, củ cải đường, <br /> nóng và có mưa. hoa quả,chăn nuôi bò <br /> thịt, bò sữa.<br /> Ôn đới lục địa Mùa đông lạnh và kéo  Lúa mì, đại mạch, <br /> dài, mùa hạ ngắn. khoai tây, ngô. Chăn <br /> nuôi bò, ngựa, lợn.<br /> Ôn đới lạng(Vĩ độ cao) Mùa đông lạnh, mùa hạ  Lúa mạch đen, khoai <br /> mát và có mưa. tây, chăn nuôi hươu <br /> Bắc cực<br />           Như vậy việc sử dụng giáo án điện tử  để  minh họa trong một tiết dạy  <br /> vừa giải quyết được vấn đề phương tiện, giáo viên có thể kết hợp được nhiều <br /> phương pháp dạy học, học sinh hứng thú với tiết học hơn<br /> b. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát  <br /> huy tích cực , chủ động học tập của học sinh:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­Những phương pháp dạy học thuyết trình , hoạt động dạy học trong các       <br /> phương pháp này diễn ra theo kiểu giải thích minh hoạ, thông báo ­ thu nhận , <br /> tác dụng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh không cao , nhận thức <br /> của học sinh ở mức độ ghi nhớ, tái hiện.... Như vậy , học sinh thụ động nghe – <br /> ghi dẫn đến nặng nề khó tiếp thu.<br /> ­ Để khắc phục những nhược điểm thụ động trong học tập của học sinh , giáo <br /> viên phải biết  cách khai thác vốn tri thức , kỹ năng và khả năng học tập của <br /> học sinh mà ra bài tập hay nhiệm vụ học tập phù hợp , nâng cao hơn so với khả <br /> năng hiện có của học sinh , kích thích các em có sự cố gắng trong học tập , nổ <br /> lực về trí tuệ để hoàn thành . Nhờ vậy tư duy dần dần phát triển , tính tích cực <br /> được phát huy.<br />    ­ Chương trình Địa lý 7 sử dụng rất nhiều bản đồ nên phương pháp bản đồ là <br /> rất quan trọng , vì vậy giáo viên nên sử dụng bản đồ để hướng dẫn học sinh <br /> khai thác kiến thức , minh hoạ trong dạy học , giáo viên sử dụng bản đồ như <br /> một cơ sở để học sinh tìm tòi , khám phá kiến thức dưới sự chỉ đạo , hướng dẫn <br /> của giáo viên . Rèn luyện cho học sinh lớp 7 kỹ năng : Hiểu hệ thống ký hiệu , <br /> ước hiệu được thể hiện trên bản đồ, xác định vị trí , mô tả địa hình.<br /> Ví dụ: khi dạy Bài 3. QUẦN CƯ.ĐÔ THỊ HÓA.<br /> Để học sinh dễ làm quen với bản đồ , giáo viên tổ chức một số trò chơi nhỏ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />  GV:    Chuẩn bị 1 số tấm bìa có ghi tên siêu đô thị trên 8 triệu dân, yêu cầu học <br /> sinh lên gắn trên lược đồ.<br />    Hoặc sử dụng câu hỏi phát vấn dựa trên bản đồ như:Các siêu đô thị trên <br /> Thế giới tập trung nhiều đâu ? Tại sao?....<br /> c.Tích cực sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề:<br />   Trước hết giáo viên đặt vấn đề và chuyển học sinh vào tình huống có vấn đề. <br /> Câu hỏi phải chứa đựng một mâu thuẫn giữa kiến thức cũ và kiến thức mới, <br /> giữa cái biết và cái chưa biết để học sinh khám phá . <br /> Ví dụ:khi dạy trong bài dạy hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc. <br />          Dạy mục 1: Hoạt động kinh tế giáo viên đặt câu hỏi :<br />          ­Tại sao ở môi trường hoang mạc hoạt động kinh tế cổ truyền chỉ diễn <br /> trong các ốc đảo?<br /> Học sinh vận dụng kiến thức bài môi trường hoang mạc để giải thích vì trong <br /> ốc đảo có mạch nước ngầm.<br /> d. Nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy học tích cực: <br />    Thảo luận nhóm trong phương pháp này học sinh giữ vai trò tích cực , chủ <br /> động, tham gia thảo luận, giáo viên giữ vai trò nêu vấn đề gợi ý .<br />      Khi giáo viên sử dụng phương pháp này cần chú ý đến đối tượng học sinh <br /> yếu. Vì những học sinh này thường có ý thức học tập chưa cao , dễ lơ là đôi <br /> khi trong nhóm chỉ 1 và 2 em tự làm rồi trình bày trên danh nghĩa đại diện <br /> nhóm. Vì vậy giáo viên cần bám sát giúp đỡ, động  viên  học sinh yếu. Sau <br /> khi thảo luận giáo viên gọi những học sinh yếu đại diện trình bày, để tránh <br /> sự ỷ lại học sinh khá giỏi, Giáo viên phải phát hiện những chỗ sai để uốn <br /> nắn, sửa chữa , giải đáp thắc mắc , làm sáng tỏ thêm  các vấn đề  lý thú nảy <br /> sinh trong thảo luận.<br />      Để thảo luận nhóm có hiệu quả giáo viên cần chia nhóm đồng đều giữa các <br /> đối tượng học sinh: giỏi­ khá­ trung bình ­yếu ­kém.<br /> Ví dụ: Bài thiên nhiên Châu đại dương.<br />    Khi dạy mục 2: Khí hậu­ thực vật­ động vật. Giáo viên cho học sinh phân tích <br /> biểu đồ trạm Gu­am và trạm Nu ­mê –a về lượng mưa, nhiệt độ tháng cao <br /> nhất, tháng thấp nhất, lượng mưa trung bình năm để rút ra kết luận chung <br /> về khí hậu Châu đại dương.<br />     Học sinh phân công nhóm trưởng, thư kí, và người  trình bày, học sinh trình <br /> bày ưu tiên đối tượng học sinh dân tộc, học sinh yếu ,kém. <br />    Giáo viên động viên, khen ngợi, khuyến khích các nhóm. <br /> e. Phối hợp các hình thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt:<br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> Trong hoạt động cá nhân , giáo viên tổ chức cho mỗi học sinh được làm việc <br /> thực sự với các đối tượng học tập : Tranh ảnh, sơ đồ, lược đồ, bản đồ, <br /> bảng thống kê.... để thu nhập những kiến thức cần nắm , hoặc trả lời các <br /> câu hỏi , thực hiện các bài tập do giáo viên đưa ra .... giáo viên góp ý sửa <br /> chữa , hướng dẫn  những học sinh yếu... tránh trường hợp phê bình gay gắt <br /> hay so sánh các học sinh với nhau, đối với các lớp chọn câu hỏi thảo luận <br /> thường nâng cao, còn đối với các lớp trung bình cần đưa ra câu hỏi dễ hơn <br /> và chú ý đối tượng là học sinh dân tộc, các hoạt động này vừa giúp học sinh <br /> nắm được các kiến thức qua họat động độc lập vừa rèn luyện kỹ năng làm <br /> việc độc lập và làm quen phương pháp tự học, tự nghiên cứu .<br /> Ví dụ: khi dạy bài 26. Thiên nhiên Châu Phi, đối với lớp chọn giáo viên yêu cầu <br /> học sinh quan sát lược đồ H26.1 ; H27.1(SGK địa lí 7)và thảo luận nhóm trả <br /> lời câu hỏi:<br />     ? Tại sao Châu Phi có diện tích hoang mạc lớn và ăn sát ra biển.<br />      ­ Đây là câu hỏi khó, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi nghiên cứu kết hợp giữa <br /> kiến thức cũ, sách giáo khoa, lược đồ, tranh ảnh.<br />     ­ Giáo viên phải hướng dẫn học sinh tìm tòi kiến thức kết hợp bài môi trường <br /> hoang mạc.<br />     ­ Đối với lớp trung bình giáo viên đưa câu hỏi: Cho biết các dòng biển nóng, <br /> lạnh có ảnh hưởng tới lượng mưa và các vùng ven biển Châu Phi như thế <br /> nào?<br /> Với câu hỏi này kiên thức không khó nhưng với lớp trung bình có đến 1/4<br />  học sinh là người dân tộc trong 1 lớp nên giáo viên chia nhóm có học sinh giỏi, <br /> khá , trung bình, yếu ,kém đồng đều và giáo viên phải hướng dẫn học sinh, <br /> đặc biệt là học sinh học yếu hơn, học sinh dân tộc biết kết hợp bài học mới <br /> và bài môi trường hoang mạc.<br /> Trong hoạt động nhóm: Giáo viên tiến hành chia nhóm , giao nhiệm vụ và <br /> hướng dẫn từng nhóm thực hiện .Muốn hoạt động nhóm có hiệu quả, yêu <br /> cầu mỗi cá nhân có sự chuẩn bị sẳn  ở nhà.<br />      Dạy học theo nhóm tuy có tác dụng tích cực và hết sức cần thiết nhưng vai <br /> trò chủ động tích cực của học sinh rất mờ nhạt nên chỉ sử dụng tuỳ vào nội <br /> dung phù hợp trong một thời gian ngắn . Kết hợp với phương pháp thuyết <br /> trình nhưng giáo viên cần nói rõ ràng , ngắn gọn , đầy đủ thông tin, kết hợp <br /> với phương  tiện dạy học thích hợp. Giáo viên thường xuyên quan sát, gợi <br /> ý , trao đổi ý kiến, khích lệ học sinh bộc lộ những vốn hiểu biết của mình.<br /> f. Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để minh <br /> hoạ cho bài học.<br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br /> ­ Phương pháp này hướng dẫn học sinh thực hiện ở nhà : Thông tin được thu <br /> thập từ nhiều nguồn như : Báo chí, ti vi,.... giáo viên cho điểm tốt những <br /> thông tin <br /> hay có tác dụng minh hoạ cho bài học để động viên , khuyến khích học sinh , từ <br /> đó rèn thói quen thu thập thông tin từ thực tế.<br /> Ví dụ: Sau khi học xong bài 41, giáo viên yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị cho <br /> bài 42: Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ (tiếp theo) bằng cách sưu tầm tranh <br /> ảnh về các môi trường tự nhiên như:<br />    ­ Rừng xích đạo xanh quanh năm.<br />    ­ Rừng rậm nhiệt đới.<br />    ­ Rừng thưa, xa van.<br />    ­ Thảo nguyên Pam pa<br />    ­ Hoang mạc, bán hoang mạc...<br /> Nhằm phục vụ cho việc minh họa cho mục b: các môi trường tự nhiên ở trung <br /> và Nam Mĩ.<br />   g. Đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh yếu: <br />      Giáo viên nên lưu ý nhất đến đối tượng này, đặc biệt là học sinh người dân <br /> tộc, giáo viên lựa chọn những câu hỏi dễ để và ưu tiên đối tượng học sinh <br /> yếu trả lời , thường xuyên khen ngợi biểu dương để tạo sự hứng thú trong <br /> học tập, dần dần sẽ hướng học sinh đi sâu vào tìm hiểu những nội dung khó <br /> hơn.<br />      Đối với các lớp có nhiều học sinh yếu, có nhiều học sinh dân tộc thì vấn đề <br /> truyền đạt kiến thức môn học là rất khó khăn. Các em rất lười học, tình <br /> trạng không chép bài trên lớp, nói chuyện riêng, cúp tiết đi chơi diễn ra rất <br /> phổ biến vì khi tiếp thu bài học một cách khó khăn thì sẽ dẫn đến các tình <br /> huống nêu trên là điều rất dễ hiểu. Chính vì vậy việc giáo viên đổi mới cách <br /> truyền đạt kiến thức bằng cách nói những điều gần gũi, dễ hiểu, động viên <br /> kịp thời là điều rất cân thiết.<br /> Ví dụ 1: Bài Dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ: khi dạy mục 3 giáo viên dành câu <br /> hỏi dễ như: Nêu tên các đô thị ở Trung và Nam Mĩ cho những học sinh yếu <br /> hơn, đặc biệt học sinh dân tộc ít giơ tay phát biểu. Trong trường hợp này <br /> nếu học sinh trả lời được giáo viên sẽ khen ngợi, động viên, nếu học sinh <br /> không trả lời được giáo viên mời học sinh ngồi xuống tiếp tục suy nghĩ. <br />    Ví dụ 2: Bài 44: Kinh tế Trung và Nam Mĩ: Khi giảng mục 1a. Các hình thức <br /> sở hữu trong nông nghiệp, sau khi học sinh biết có hai hình thức chính là Đại <br /> điền trang và tiểu điền trang, giáo viên đưa câu hỏi:   <br />      ­  Em cho biết hình thức sản xuất nào gần giống với địa phương em? <br /> <br /> <br /> 18<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />  Từ đó gợi ý cho học sinh tìm ra được quy mô, quyền sở hữu, hình thức canh tác, <br /> mục đích sản xuất của hai hình thức trên.<br /> Tuy nhiên trong mỗi tiết học bao giờ cũng có một vài câu hỏi khó để khai thác <br /> tính tư duy , động não của những học sinh khá giỏi để đối tượng này khỏi <br /> xem nhẹ.<br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />       Đối với môn địa lí lớp 7 kiến thức chủ yếu là thành phần nhân văn của môi <br /> trường và tìm hiểu về vị trí địa lí, địa hình, tài nguyên khoáng sản,dân cư xã  <br /> ­  hội, các hoạt động kinh tế, các khu vực của châu Phi, Châu Mỹ, Châu Nam <br /> Cực, Châu Đại Dương và Châu Âu vì vậy kiến thức rất sâu rộng, để tránh <br /> lan man trong quá trình dạy học và đạt được kiến thức trọng tâm, học sinh <br /> áp dụng được vào thực tiễn và liên hệ thực tế thì giáo viên cần sử dụng kết <br /> hợp các phương pháp phù hợp tùy từng nội dung bài học, người học cần <br /> biết cách nắm bắt kiến thức một cách chủ động. Khi áp dụng phương pháp <br /> này đa số học sinh hứng thú với bài học hơn, kết quả đạt được cũng cao <br /> hơn.<br /> 3.2 Nội dung và cách thức sử dụng giải pháp, biện pháp<br /> Trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp để hướng <br /> dẫn học sinh tự tìm tòi kiến thức:<br /> + Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học: Bằng những tài liệu, <br /> tranh ảnh sưu tầm trên các phương tiện để minh họa cho bài dạy bằng cách <br /> xây dựng bài giảng điện tử góp phần làm cho bài dạy sinh động hơn, học <br /> sinh hứng thú hơn, việc tiếp thu bài học sẽ tốt hơn.<br />   + Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát huy <br /> tích cực , chủ động học tập của học sinh: đây là phương pháp khó vì vậy tùy <br /> thuộc vào nội dung từng bài học, từng mục mà giáo viên lựa chọn phương <br /> pháp phù hợp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh thông qua việc khai <br /> thác bản đồ, tranh ảnh, trả lời các câu hỏi Sách giáo khoa.<br />    + Tích cực sử dụng  phương  pháp dạy học giải quyết vấn đề: nội dung của <br /> chương trình địa lí 7 nói về thành phần nhân văn của môi trường, các môi <br /> trường địa lí, Châu Phi, Châu Mĩ, Châu Nam Cực, Châu Đại Dương và Châu <br /> Âu vì vậy các nội dung  của bài sau hoặc của các chương sau đều liên quan <br /> đến bài trước, chương trước nên giáo viên đưa ra các câu hỏi liên quan để <br /> học sinh giải quyết vấn đề là việc làm cần thiết, từ kiến thức cũ học sinh <br /> biết tìm ra kiến thức mới.<br />   + Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học tích cực: Một trong các biện pháp <br /> đổi mới theo hướng tích cực hiện nay là thảo luận nhóm. Đây là phương pháp <br /> mà dưới sự hướng dẫn của giáo viên học sinh cùng nhau giải quyết vấn đề để <br /> đi tìm kiến thức mới.<br /> <br /> 19<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />  + Phối hợp các hình thức dạy học một cách linh hoạt: phương pháp này giáo <br /> viên phải tùy thuộc vào đối tượng học sinh giỏi, khá nhiều hay trung bình, yếu, <br /> kém chiếm đa số để áp dụng phương pháp cho phù hợp, bởi vì mục đích cuối <br /> cùng của giáo dục là truyền đạt kiến thức mới cho tất cả đối tượng học sinh, <br /> việc tiếp thu kiến thức sẽ giúp học sinh áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.<br />  + Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để minh họa <br /> cho bài học: đây là việc làm hết sức cần thiết vì nó có tác động tích cực ở cả hai <br /> chiều. Đối với người dạy các thông tin tranh có thể bổ sung, mở rộng kiến thức <br /> được cập nhật mới nhất cho bài học. Đối với người học việc sưu tầm thông tin, <br /> tranh ảnh là bước chuẩn bị bài ở nhà thì việc tiếp thu xử lí thông tin trên lớp sẽ <br /> nhanh hơn.<br /> +  Đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh yếu: do đặc thù của địa bàn của <br /> trường, do nhiều yếu tố tác động  mà trong các năm học vừa qua tính riêng khối <br /> 7 mỗi lớp học có ¼  só học sinh yếu kém, ¼ đối tượng học sinh dân tộc. Khi <br /> giảng dạy giáo viên phải thật sự quan tâm thì việc dạy­học mới có hiệu quả, <br /> giáo viên vừa phải truyền đạt kiến thức vừa phải động viên, khuyến khích các <br /> em đi tìm kiến thức mới.<br />   3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> Để nâng cao chất lượng bộ môn địa lí lớp 7 cần phải:<br />  * Đối với giáo viên:<br />   ­ Nghiên cứu kỹ sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo để <br /> chuẩn bị kỹ nội dung bài soạn.<br />   ­ Chuẩn bị tốt các loại đồ dùng dạy học.<br />    ­ Lựa chọn phương pháp phù hợp cho từng nội dung bài học, từng đối  <br /> tượng học sinh.<br />  ­ Chuẩn bị chu đáo kế hoạch dạy học cho từng tiết học.<br />  ­ Phân bố thời gian học tập phù hợp.<br />  ­  Lựa chọn trò chơi có tính giáo dục, bất ngờ mới lạ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />  ­  Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ trong mỗi tiết học, đồ dùng phải rõ ràng, chính <br /> xác, thẩm mĩ....<br />  ­  Ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn, dễ nhớ nhưng đầy đủ nội dung.<br />  ­  Thường xuyên biểu dương  động viên để khơi gợi tinh thần học tập của <br /> học sinh.<br />  *  Đối với học sinh:<br /> ­ Chuẩn bị bài thật tốt ở nhà.<br /> ­ Thường xuyên tìm tòi kiến thức sách báo, mạng Internet...<br /> ­ Có ý thức học tập tốt.<br /> ­ Có phương pháp học tập phù hợp.<br /> 3.4  Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp:<br /> ­ Trong quá trình dạy học tôi nhận thấy các phương pháp:<br />          +Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phổ biến theo hướng phát <br /> huy tích cực , chủ động học tập của học sinh.<br />  +Tích cực sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề<br />  + Nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học tích cực.<br />  + Phối hợp các hình thức dạy học một cách linh hoạt.<br />       Đây là các phương pháp quan trọng nhất của một bài dạy vì nó hướng tới <br /> mục đích chung là khả năng tư duy, tích cực tự học, tự giải quyết vấn đề, sự nổ <br /> lực tìm tòi của học sinh để tìm ra kiến thức mới.<br /> ­  Ngoài ra các phương pháp  :Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình <br /> dạy học . Thường xuyên yêu cầu học sinh sưu tầm thông tin, tranh ảnh để <br /> minh họa cho bài học.  Đặc biệt chú ý đến đối tượng học sinh yếu cũng có  <br /> vai trò hổ trợ đắc lực cho sự thành công của một tiết học.<br /> Tuy nhiên việc sử  dụng các phương pháp dạy dạy môn địa lí 7 còn tùy  <br /> thuộc vào nội dung của từng bài, từng mục mà giáo viên lựa chọn phương  <br /> pháp phù hợp nhất . Có thể  lựa chọn một hoặc nhiều phương pháp trong  <br /> một bài, một nội dung để giải quyết vấn đề và hoàn thành mục tiêu đặt ra <br /> đối với tiết học.<br /> 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> 21<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />    Kết quả kiểm tra, đánh giá sau tiết học tôi thu được như sau:<br />   Tỉ lệ % điểm số ở bài 14: Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn hòa khi sử dụng <br /> giáo án điện tử:<br /> TT Số  Dưới 5 5đến 7 điểm 8đến10 điểm<br /> bài SL % SL % SL %<br /> 7A2(lớp   thực <br />     1 nghiệm) 35 0 0  14 40 21 60<br /> <br /> <br /> 7A1(lớp   đối <br />    2 chứng) 36 0 0 20 56 16 44<br /> <br /> <br />   Tỉ lệ % điểm số ở bài 32: Các khu vực Châu Phi khi sử dụng Phối hợp các hình <br /> thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt(đối tượng học sinh yếu kém nhiều)<br /> TT Số  Dưới 5 5đến   7  8đến10  TB trở lên<br /> bài điểm điểm<br /> SL % SL % SL % SL %<br /> 7A5(lớ<br />   1 p   thực  22  0 0  12  55 10 45 22 100<br /> nghiệm<br /> )<br /> 7A6(lớ  <br />   2 p   đối  26  08 31 10 38 08 31 18 69<br /> chứng)<br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  cần nghiên  <br /> cứu.<br />    Qua thực tế giảng dạy đã áp dụng các biện pháp trên, kết quả cho thấy:<br /> ­  Học sinh hứng thú hơn.<br /> ­   Có phương pháp học phù hợp hơn, dễ  nắm được nội dung của bài mà <br /> không mất nhiều thời gian.<br /> ­  Các em nắm vững và nhớ lâu những kiến thức cũ.<br /> 22<br /> GV: Trần Thị Phượng<br /> Một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy­ học môn Địa lý lớp 7<br /> <br /> ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­<br />      ­  Lĩnh hội sâu kiến thức h
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2