Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
MỤC LỤC<br />
Tên nội dung Trang<br />
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU 2<br />
I. Đặt vấn đề 2<br />
II. Mục đích nghiên cứu 3<br />
PHẦN THỨ II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề 3<br />
II. Thực trạng vấn đề 4<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5<br />
IV. Tính mới của giải pháp 18<br />
V. Hiệu quả SKKN 19<br />
PHẦN THỨ III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 20<br />
I. Kết luận 20<br />
II. Kiến nghị 21<br />
Tài liệu tham khảo 23<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Tiếng Anh được xem như là ngôn ngữ giao tiếp chung của nhiều nước <br />
trên toàn thế giới. Ngày nay nó là ngôn ngữ chính thức của hơn 50 quốc gia và <br />
vùng lãnh thổ. Việt Nam đang trong thời kì hội nhập, đổi mới đất nước, Nhà <br />
nước đã có những chính sách thu hút vốn đầu tư của nước ngoài. Tiếng Anh <br />
đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác và sử dụng nhiều trong các ngành du <br />
lịch, dịch vụ, kinh doanh, liên doanh…Điều đó làm cho tiếng Anh càng trở nên <br />
quan trọng, đặc biệt là trong giao tiếp. Hiểu được tầm quan trọng đó, nhà nước <br />
ta đã đưa tiếng Anh vào giảng dạy như môn học chính thức ở các cấp học, <br />
ngành học trong đó có cấp Tiểu học nhằm giúp các em được học Tiếng anh ngay <br />
từ những bậc học đầu tiên nhằm tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc, lĩnh <br />
hội và phát triển một số kĩ năng cơ bản, tạo tiền đề tốt cho tương lai. <br />
Để giảng dạy tốt bộ môn tiếng Anh, trước hết người giáo viên cần có <br />
kiến thức và các kĩ năng sư phạm tốt. Và để có một tiết dạy thành công thì giáo <br />
viên phải biết tìm ra nhiều phương pháp dạy học mới, biết kết hợp nhiều yếu <br />
tố, trong đó yếu tố về sách giáo khoa, đồ dùng dạy học đóng một vai trò hết sức <br />
quan trọng. Trong những năm gần đây, Bộ Giáo Dục và Đào tạo đã thay đổi <br />
chương trình, sách giáo khoa cho học sinh cấp Tiểu học. Nếu so sánh bộ sách <br />
giáo khoa lớp 5 trước đây thì dễ dàng nhận thấy sách giáo khoa Tiếng Anh 5 mới <br />
được thiết kế với khổ sách to hơn, chất lượng giấy tốt hơn, kênh chữ rõ ràng, <br />
hình ảnh đa dạng, màu sắc đẹp, bắt mắt. Bên cạnh đó, đồ dùng và thiết bị dạy <br />
học cũng được quan tâm đầu tư hơn. Một số bộ tranh, đồ dùng và thiết bị dạy <br />
học như đài, máy chiếu, bảng tương tác... được khuyến khích sử dụng.<br />
Qua thực tế giảng dạy, bộ sách Tiếng Anh 5 mới kết hợp với sử dụng các <br />
thiết bị dạy học như sử bảng tương tác và các bộ đồ dùng dạy học, tôi thấy nó <br />
góp phần quan trọng trong việc thu hút sự chú ý cũng như việc tiếp thu bài của <br />
các em. Giáo viên dễ dàng truyền thụ kiến thức cho học sinh, giúp các em hiểu <br />
và nắm được bài nhanh hơn. Đối với học sinh, các em tỏ ra rất hứng thú, dễ <br />
hiểu nghĩa của từ, nội dung bài cũng như hoàn thành các dạng bài tập một cách <br />
nhanh hơn, chính xác hơn. Nhưng làm thế nào để khai thác hình ảnh trong sách <br />
giáo khoa và kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả là một vấn đề mà <br />
bản thân tôi cũng như một số giáo viên khác rất quan tâm. Chính vì điều đó mà <br />
tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình <br />
<br />
<br />
2<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
sách giáo khoa và đồ dùng dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn <br />
Tiếng Anh lớp 5” để nghiên cứu. <br />
<br />
<br />
<br />
II. Mục đích nghiên cứu <br />
Đề tài nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên có thể <br />
khai thác kênh hình sách giáo khoa kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học một cách <br />
hiệu quả nhất. Giúp các em hứng thú, chủ động và sáng tạo trong học tập, nhớ <br />
lâu các từ mới, hiểu sâu các cấu trúc ngữ pháp, hình thành khả năng phán đoán, <br />
phản xạ trong quá trình học và đồng thời biết vận dụng chúng trong giao tiếp. <br />
Bên cạnh đó, đề tài còn nghiên cứu thực trạng học sinh khối lớp 5 trường Tiểu <br />
học Hà Huy Tập và chỉ ra các cách thức khai thác kênh hình sách giáo khoa kết <br />
hợp sử dụng đồ dùng dạy học vào các tiết dạy bộ môn tiếng Anh lớp 5 một cách <br />
có hiệu quả; cũng như chỉ ra được vai trò và tầm quan trọng của việc khai thác <br />
và sử dụng kênh hình sách giáo khoa kết hợp đồ dùng dạy học trong giảng dạy <br />
bộ môn.<br />
PHẦN THỨ II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
Việt Nam đang trong thời kì hội nhập quốc tế nên tiếng Anh có vai trò cực <br />
kì quan trọng ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong giao tiếp. Chính vì vậy, trong <br />
những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa chương trình tiếng Anh vào <br />
giảng dạy ngay từ các lớp 3, 4, 5 cấp Tiểu học, thậm chí ở những trường có <br />
điều kiện, môn tiếng Anh được thực hiện từ lớp 1, 2 . Ngày 30/9/2008 Thủ <br />
tướng Chính phủ đã kí quyết định số 1400/QĐTTg, phê duyệt Đề án Dạy và <br />
học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân (Đề án 2020) với mục tiêu: <br />
“Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ <br />
đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng <br />
lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu <br />
tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va<br />
́ ̣ ́ ̉ ̀ <br />
̣ ̣<br />
đai hoc có đ ủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học <br />
tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại <br />
ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công <br />
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Vì thế vai trò của giáo viên tiếng Anh thực <br />
sự rất quan trọng, vừa giúp các em nắm vững vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, <br />
những dạng bài, kiểu bài, đặc biệt giúp các em hướng tới mục tiêu giao tiếp; <br />
<br />
3<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
vừa phải tìm tòi những phương pháp hay, phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu <br />
học để giúp các em tiếp thu bài học một cách có hiệu quả. <br />
Phương pháp giảng dạy mới ngày nay, người thầy không phải là người <br />
truyền thụ, nhồi nhét kiến thức, mà là người tổ chức, điều khiển và hướng dẫn <br />
học sinh tự khám phá ra kiến thức. Không khí thoải mái và thư giãn sẽ được tạo <br />
ra bằng cách cho học sinh vừa học vừa chơi, cho các em tự đoán nghĩa của từ <br />
của bài học qua tranh ảnh, các mẩu chuyện… mà không ép buộc các em học theo <br />
một khuôn mẫu cụ thể nào. Khai thác và sử dụng hiệu quả tranh ảnh minh họa <br />
sách giáo khoa kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học sẽ giúp giáo viên và học sinh <br />
tốn ít thời gian, công sức mà chất lượng dạy học trong từng bài đạt hiệu quả <br />
cao, học sinh dễ hiểu dễ nắm bắt cũng như dễ học. Chính vì thế, việc nghiên <br />
cứu và áp dụng đề tài vào việc giảng dạy là một việc làm rất cần thiết và đúng <br />
đắn. <br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng việc dạy <br />
học ngoại ngữ và đã đưa môn tiếng Anh trở thành môn học chính thức từ cấp <br />
Tiểu học. Bên cạnh đó, các cấp và các ngành rất quan tâm đến việc dạy và học <br />
môn tiếng Anh tại các nhà trường, vì thế đã có nhiều chương trình bồi dưỡng <br />
cũng như tổ chức các buổi tập huấn phương pháp giảng dạy cho giáo viên và tổ <br />
chức nhiều sân chơi trí tuệ để các em giao lưu và học hỏi lẫn nhau. <br />
Lãnh đạo nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và tinh <br />
thần cho cả giáo viên và học sinh trong việc dạy học môn tiếng Anh. Trang thiết <br />
bị được đầu tư tương đối đầy đủ như phòng học chuyên biệt, laptop kết nối <br />
Internet, máy chiếu, bảng tương tác…<br />
Bản thân đã trải qua nhiều năm công tác, tâm huyết với nghề và luôn có ý <br />
thức cao trong việc tự học, tự rèn và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.<br />
100% học sinh khối 3, 4, 5 được học môn Tiếng Anh 4 tiết/tuần. Học sinh <br />
khối 1, 2 được học Tiếng Anh làm quen 2 tiết/tuần. <br />
Đa số cha mẹ học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học môn <br />
tiếng Anh nên đã phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn nhằm quan tâm, hỗ trợ <br />
các em kịp thời trong quá trình học tập, rèn luyện và đánh giá.<br />
Bên cạnh những thuận lợi thì việc dạy học môn tiếng Anh gặp không ít <br />
những khó khăn phải đối mặt. Giáo viên chưa thật sự chú trọng đổi mới hình <br />
thức và phương pháp dạy học.Trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn quá chú <br />
trọng cho việc dạy ngữ pháp, làm bài tập trên giấy, hoặc dạy từ mới bằng cách <br />
<br />
<br />
4<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
dịch từ và cho học sinh chép và học thuộc nên đôi lúc làm cho học sinh căng <br />
thẳng và không hứng thú vào tiết học. <br />
Giáo viên chưa chủ động và tự tin trong việc khai thác kênh hình kênh chữ <br />
sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy học thành thạo. Ít ứng dụng công nghệ <br />
thông tin vào soạn giảng. Chưa vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học <br />
tích cực nhằm tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn, <br />
hiệu quả hơn.<br />
Đa số các em chưa mạnh dạn, tự tin trong việc thảo luận và đưa ra ý kiến <br />
của mình nhằm chia sẻ với bạn bè trong tiết học. Các em khó nhớ từ mới, cấu <br />
trúc ngữ pháp và khả năng vận dụng chưa tốt. Kĩ năng phản xạ của các em còn <br />
chậm,…vì thế kết quả các giờ học tiếng Anh chưa cao.<br />
<br />
<br />
Đặc biệt, các em học sinh chưa có thói quen nắm bắt nội dung qua tranh <br />
ảnh và đồ dùng học tập tốt.<br />
Nguồn đồ dùng dạy học tự làm để phục vụ dạy học còn hạn chế. <br />
Trước khi áp dụng các giải pháp và biện pháp của sáng kiến vào giảng <br />
dạy, tôi tiến hành khảo sát học sinh khối 5 và có kết quả như sau (đầu năm học <br />
20182019):<br />
+ Tổng số học sinh được khảo sát: 57 em.<br />
+ Khảo sát 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết.<br />
<br />
Lớp TS<br />
Hiểu và vận dụng kiến thức vào thực hành các kĩ năng<br />
HS<br />
Kĩ năng nói Kĩ năng đọc Kĩ năng viết<br />
Kĩ năng nghe<br />
HT<br />
HT CHT HTT HT CHT HTT HT CHT HTT HT CHT<br />
T (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, <br />
27 (SL, %) %) %) %) %) %) %) %) %) %) %)<br />
5A %)<br />
15 19 3 15 15<br />
7 5 5 8 4 5 7<br />
55. 70. 11.1 55. 55.<br />
26 18.5 18.5 29.6 14.9 18.5 27<br />
5 4 5 5<br />
8 16 20 16 15 7<br />
6 6 4 8 6 8<br />
5B 30 26. 53. 66. 53. 50 23.3<br />
20 20 13.3 26.7 20 26.7<br />
7 3 7 3<br />
<br />
5<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
Số liệu khảo sát cho thấy, đa số học sinh hai lớp 5A và 5B mới đạt mức <br />
hoàn thành các kĩ năng. Số lượng học sinh đạt mức hoàn thành tốt thấp. Học sinh <br />
đạt mức chưa hoàn thành chiếm tỉ lệ cao.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Để khai thác, sử dụng kênh hình sách giáo khoa và đồ dùng học tập có <br />
hiệu quả trong giảng dạy bộ môn tiếng Anh lớp 5, tôi thực hiện các giải pháp <br />
và biện pháp sau:<br />
Giải pháp 1: Nắm vững vai trò và nguyên tắc khai thác và sử dụng kênh <br />
hình sách giáo khoa và đồ dùng dạy học.<br />
* Xác định vai trò của kênh hình SGK và ĐDDH.<br />
Kênh hình sách giáo khoa và đồ dùng dạy học trong chương trình dạy môn <br />
tiếng Anh 5 có nhiều vai trò, nhưng quan trọng có những vai trò sau:<br />
Tạo hứng thú và hiệu quả cho người học: Việc học sinh chỉ lắng nghe và <br />
chép bài là một phương pháp lỗi thời, ít được áp dụng ngày nay. Ngày nay học <br />
sinh là người chủ động tiếp thu kiến thức, giáo viên chỉ là người hướng dẫn <br />
giúp các em khám phá kiến thức. Chính vì vậy để tạo cho các em niềm hứng thú <br />
trong các tiết học là một việc làm cần thiết và quan trọng. Đặc biệt với đặc thù <br />
bộ môn tiếng Anh mới, khá xa lạ với các em nên việc làm cho các em thích thú là <br />
điều không dễ. Thực tế, việc sử dụng các kênh hình bắt mắt kết hợp với các đồ <br />
dùng học tập trên lớp như bảng tương tác làm cho tiết dạy trở nên sống động, <br />
khích lệ sự tò mò và tạo hứng thú cho người học cũng như phát huy tư duy tính <br />
sáng tạo của các em một cách rõ rệt.<br />
Ví dụ: Khi dạy phần 3, bài: Unit 10: When will Sports Day be? Lesson 3 – <br />
Part 1,2, 3 ( Tiếng Anh 5, tập 1), tôi khởi động bằng trò chơi có tên gọi Safe <br />
Driving (lái xe an toàn). Tôi chiếu hình ảnh, chia đội và hướng dẫn học sinh <br />
chơi:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hai đội thay phiên nhau lựa chon con số, sau đó lắng nghe một đoạn băng <br />
và chọn đúng bức tranh mà đoạn băng nói tới, trả lời đúng thì giúp xe đội mình <br />
vượt qua được một chướng ngại vật. Xe đội nào về đích đầu tiên thì sẽ chiến <br />
thắng trò chơi. Trò chơi vừa giúp các em ôn lại kiến thức đã học ở các phần <br />
trước, vừa dẫn dắt các em vào bài mới đầy hứng khởi.<br />
Mang lại hiệu quả cho bài dạy: Giáo viên sử dụng tranh ảnh, đồ dùng <br />
học tập cho từng mục đích cụ thể, cho từng bài học cụ thể. Thông thường, trong <br />
chương trình sách Tiếng anh 5, chúng thường được sử dụng cho các mục đích <br />
sau: hỗ trợ tạo tình huống, ngữ cảnh cho hội thoại của bài mới; dạy ngữ liệu <br />
mới như dạy từ vựng, dạy các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; sử dụng để làm bài <br />
tập như dạng bài nối từ với tranh, dạng điền khuyết...; hay hỗ trợ khi tổ chức <br />
các trò chơi khởi động và kết thúc bài học.<br />
Ví dụ: Để giúp các em làm bài tập nghe tốt, khi dạy bài: Unit 13: What do <br />
you do in your free time? Lesson 1 – part 4: Listen and tick (Ti ếng Anh 5, t ập 2), <br />
tôi chiếu từng hình ảnh của các câu trong bài nghe và đặt câu hỏi: What does she/ <br />
he do in her/his free time? ( She surfs the Internet.)...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi học sinh nhận biết hết tất cả các hoạt động của các nhân vật <br />
trong tranh, tôi cho học sinh nghe băng và tích vào bức tranh đúng. Đa số học sinh <br />
đã nghe và lựa chọn đúng đáp án.<br />
* Nắm vững nguyên tắc khai thác kênh hình và đồ dùng dạy học.<br />
Để mang lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng hình ảnh sách giáo khoa và <br />
đồ dùng dạy học, giáo viên cần nắm rõ nguyên tắc cũng như tiến trình khai thác <br />
và sử dụng của nó. <br />
Xác định được mục đích sử dụng: trả lời cho các câu hỏi dùng để làm gì? <br />
dùng như thế nào?...Nếu dùng để giới thiệu ngữ liệu mới thì giáo viên khai thác <br />
các tranh ở phần đầu tiên của bài, và trong đó có sự chọn lựa để giới thiệu từ <br />
mới hay cấu trúc mới. Như chiếu tranh và đặt các câu hỏi: What is it? Who are <br />
they? What are they doing?...Dùng để dạy từ mới thì thường ở mục “point and <br />
say”, giáo viên dùng tranh ngay trong bài nếu dạy bằng máy chiếu hoặc bảng <br />
tương tác, nếu dạy thường thì giáo viên chuẩn bị tranh ảnh trước và chiếu cho <br />
học sinh khi dạy. Làm tương tự khi dạy các kĩ năng, làm bài tập hoặc trò chơi.<br />
Đồ dùng trực quan phải mang tính khoa học, sư phạm và có thẩm mĩ, <br />
tránh làm một cách hình thức. Phải cẩn thận, chu đáo có sự đầu tư kỹ cả về hình <br />
thức và nội dung. Cách bố trí, tạo hình dáng của đồ dùng trực quan phải đẹp, rõ <br />
ràng và nêu được vấn đề cụ thể. Không dùng nhiều màu sắc lòe loẹt, khó nhìn <br />
và mất mĩ quan.<br />
Sử dụng đúng mục đích, đúng thời điểm và đúng vị trí. Sử dụng vào thời <br />
điểm cần thiết nhất để cung cấp kiến thức và khai thác thông tin. Sự xuất hiện <br />
đúng lúc làm tăng thêm thế mạnh của kênh hình, nhất là trong sự háo hức chờ <br />
đợi của học sinh. Tìm vị trí để giới thiệu các kênh hình một cách hợp lý nhất. <br />
Đặt nơi vị trí học sinh dễ quan sát, có đủ ánh sáng và không bị khuất tầm nhìn. <br />
<br />
<br />
8<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
Khi thấy không cần thiết thì cất ngay để không bị nhiễu, làm học sinh mất tập <br />
trung.<br />
Sử dụng đồ dùng dạy học dễ làm, phổ biến và phù hợp với trình độ, lứa <br />
tuổi và môi trường học tập của các em học sinh. Đồ dùng dễ làm, giáo viên sẽ <br />
thuận lợi để sử dụng thường xuyên hơn, học sinh cũng dễ dàng hiểu được vấn <br />
đề giáo viên đưa ra. Không nên sử dụng hình ảnh, đồ dùng xa rời thực tế, không <br />
gần gũi với môi trường sống của các em cũng như không đúng mục đích bài học <br />
làm cho các em không hứng thú, không hiểu bài.<br />
Giải pháp 2: Nắm vững quy trình khai thác kênh hình và sử dụng đồ <br />
dùng dạy học<br />
Xây dựng mục tiêu bài học: Xác định mục tiêu cần đạt của bài học, xây <br />
dựng hệ thống hình ảnh, đồ dùng dạy học cần sử dụng và chú ý sắp sếp chúng <br />
theo từng hoạt động của bài dạy trong thiết kế bài dạy của mình.<br />
Ví dụ: Khi dạy bài: Unit 6: How many lessons do you have today? Lesson 1 <br />
– Part 123 (Tiếng Anh 5, tập 1), tôi xây dựng mục tiêu bài học: học sinh hỏi và <br />
trả lời được số môn học trong ngày. ĐDDH đối với giáo viên: SGK, máy tính, <br />
đĩa nghe, tranh ảnh... ĐDDH đối với học sinh: SGK,TKB…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Tranh dạy phần 2: Point and say)<br />
Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học phù hợp : Sau khi xác định <br />
được mục tiêu bài học, giáo viên cần biết được chuẩn bị đồ dùng gì và để dạy <br />
cái gì. Sử dụng tốt đồ dùng và phương tiện dạy học sẽ giúp cho giáo viên có thể <br />
thu hút sự chú ý, say mê và phát huy tối đa tính tích cực, năng động, sáng tạo hơn <br />
của học sinh trong học tập. Đối với môn tiếng Anh lớp 5, thông thường giáo <br />
viên cần chuẩn bị các đồ dùng, phương tiện dạy học như: Phương tiện nhìn: <br />
gồm tranh ảnh, các vật thật, con rối …Phương tiện nghe: đài, đĩa, băng ghi âm, <br />
file nghe… Phương tiện nghe nhìn: máy chiếu, bảng tương tác, máy tính...<br />
9<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
Đưa ra hệ thống câu hỏi để khai thác hết các khía cạnh tích cực của <br />
hình ảnh: Hệ thống câu hỏi và cách thức khai thác của giáo viên có tác dụng định <br />
hướng để học sinh tư duy, làm việc tích cực với các hình ảnh, chủ động nắm <br />
bắt và ghi nhớ kiến thức theo đúng mục đích cần đạt của bài học. Đặc biệt phải <br />
luôn có phương án điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp với các đối tượng học sinh <br />
trong lớp. Các câu hỏi thường được sử dụng như: What is it? Who is/ are <br />
he/she/they? What is/are he/she/they doing?... <br />
Ví dụ: Khi dạy bài: Unit 4: Did you go to the party? – Lesson 2 – Part 1: <br />
Look, listen and repeat (Tiếng Anh 5, tập 1), tôi chuẩn bị các câu hỏi để tạo ngữ <br />
cảnh và giới thiệu từ, cấu trúc mới như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hệ thống câu hỏi Gợi ý trả lời<br />
<br />
Who are they? (picture a) They are Quan and Peter.<br />
What did Peter do at the party? Ate a lot of food.<br />
(picture b) <br />
Sang and danced happily.<br />
And what did Peter do at the <br />
party? (picture c) <br />
<br />
<br />
Dựa trên hệ thống câu hỏi, tổ chức để học sinh được trình bày ý kiến <br />
của mình với nhóm bạn hoặc với lớp. <br />
Điều này hết sức quan trọng trong việc tạo niềm tin cho học sinh, giúp <br />
học sinh mạnh dạn trong việc trình bày những kiến thức mà mình nắm được. Từ <br />
đó giúp giáo viên đạt được mục tiêu đề ra và có được những điều chỉnh phù hợp <br />
với đối tượng học sinh.<br />
10<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
Cuối cùng học sinh tiến hành vận dụng, thực hành và lĩnh hội kiến thức <br />
một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.<br />
Sau khi giáo viên thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình khai thác kênh <br />
hình SGK và ĐDDH, học sinh lĩnh hội kiến thức nhanh, hiệu quả và không căng <br />
thẳng mệt mỏi.<br />
<br />
<br />
Giải pháp 3: Cách thức khai thác, sử dụng kênh hình và đồ dùng dạy <br />
học vào các hoạt động dạy học.<br />
* Tạo ngữ cảnh, giới thiệu ngữ liệu mới: Kênh hình SGK và đồ dùng dạy <br />
học hỗ trợ tạo tình huống, ngữ cảnh cho hội thoại của bài mới giúp học sinh làm <br />
quen và dẫn dắt vào từ mới và cấu trúc mới của bài. Đối với những bài học mà <br />
hình ảnh rõ ràng, dễ hiểu và sát với nội dung bài học thì giáo viên nên sử dụng <br />
ngay hình ảnh từ sách giáo khoa để dạy tránh mất thời gian và lãng phí. Còn đối <br />
với những bài học mà có nội dung sát với thực tế đời sống xung quanh học sinh <br />
và có các đồ dùng dễ kiếm thì giáo viên nên chuẩn bị thêm các vật thật như các <br />
loại trái cây, củ quả...nhằm tăng tính sinh động cho tiết học. Hay cho các em <br />
xem một đoạn video liên quan đến bài học chắc chắn sẽ tạo hứng thú cho các <br />
em cũng như dẫn dắt bài thành công. <br />
Ví dụ 1: Khi dạy bài hỏi và trả lời địa chỉ nơi bạn sống, tôi sử dụng hình <br />
ảnh ở sách giáo khoa để chiếu cho các em xem và đặt câu hỏi dẫn dắt khai thác <br />
cấu trúc mới: Where do you live? + I live in flat 18 on the second floor of Hanoi <br />
Tower.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Unit 1: What’s your address? Lesson 1 – P1<br />
<br />
<br />
11<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
Ví dụ 2: Khi dạy bài: Unit 18: What will the weather be like tomorrow? <br />
Lesson 1 – Part 1: Look, listen and repeat, tôi cho các em xem một đoạn video về <br />
dự báo thời tiết đã chuẩn bị và đặt các câu hỏi gợi mở: What’s the weather like? <br />
(It’s sunny) What will the weather be like tomorrow? (It will be rainy)...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Dạy từ mới và kiểm tra từ mới: Dạy từ mới là một trong những nội <br />
dung chính của bộ môn tiếng Anh nói chung và tiếng Anh lớp 5 nói riêng, việc <br />
dùng tranh ảnh để dạy từ mới là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. <br />
Học sinh vừa dễ ghi nhớ từ, vừa tạo hứng thú khi học mà không bị nhàm chán. <br />
Thường mỗi tiết học, giáo viên dạy cho các em 4 – 5 từ mới. Giáo viên sử dụng <br />
hình ảnh được thiết kế ở trong SGK để chiếu cho các em khi dạy từ mới với <br />
điều kiện nhà trường có máy chiếu hoặc bảng tương tác...Còn đối với các <br />
trường cơ sở vật chất chưa được trang bị máy chiếu thì giáo viên làm đồ dùng <br />
dạy học bằng cách in tranh để dạy từ mới cho học sinh. Từ năm học 2016 – <br />
2017, trường Tiểu học Hà Huy Tập đã được trang bị bảng tương tác kết hợp <br />
sách mềm để giảng dạy môn tiếng Anh, nên việc kết hợp sử dụng kênh hình <br />
SGK khi dạy từ mới rất hiệu quả và tạo nhiều hứng thú cho các em. Dưới đây là <br />
một số ví dụ minh họa sử dụng hình ảnh để dạy từ vựng:<br />
Ví dụ: Khi dạy về các hoạt động hàng ngày, ở bài: Unit 2: I always get up <br />
early. How about you? Lesson 1 – Part 2: Point and say (Tiếng anh 5 tập 1) , tôi <br />
chiếu hình ảnh của từng hoạt động ở SGK và dạy các từ tương ứng:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Brush my teeth do morning exercise cook dinner watch TV<br />
<br />
<br />
12<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
Dạy một số căn bệnh phổ biến, ở bài: Unit 11: What’s the matter with <br />
you? Lesson 1 – Part 2: Point and say (Tiếng anh 5, tập 2):<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Toothache earache sore throat stomach ache<br />
Sử dụng kênh hình SGK và đồ dùng dạy học còn là phương tiện hữu ích <br />
dùng để kiểm tra từ vựng mà học sinh đã học. Tôi thiết kế các dạng bài tập <br />
hoặc trò chơi giúp các em vừa hứng thứ, vừa dễ ghi nhớ từ mới. Các dạng bài <br />
tập và trò chơi như matching, slap the board, puzzle...<br />
Ví dụ 1: Bài tập: Matching (nối):<br />
<br />
A B<br />
<br />
1. get dressed<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. do homework<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3. wash your face<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
4. cook dinner<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5. do morning exercise<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau khi dạy các từ về chủ đề hoạt động hàng ngày, tôi chiếu bài tập đã <br />
chuẩn bị sẵn. Bài tập nối các từ chỉ hoạt động ở cột A với các tranh mô tả hoạt <br />
động tương ứng ở cột B, cho học sinh trong lớp thay nhau lên nối cho tới khi <br />
hoàn thành bài tập. Học sinh đã rất hứng thú, thay nhau làm bài và nối đúng tất <br />
cả các từ đã học một cách tự nhiên mà không căng thẳng hay mệt mỏi.<br />
Ví dụ 2: Trò chơi: Slap the board (đập bảng). Là một dạng trò chơi kích <br />
thích tính năng động sáng tạo của học sinh. Tôi chiếu các tranh có nội dung <br />
tương ứng từ vựng đã học (thường có 4 – 5 tranh đã chuẩn bị sẵn). Chia lớp <br />
thành hai đội, mỗi đội 4 – 5 em. Đại diện thành viên của hai đội cùng nhau vỗ <br />
đúng vào tranh mà cô giáo đọc tên từ tiếng anh tương ứng với nội dung của bức <br />
tranh. Thành viên đội nào vỗ đúng và nhanh hơn sẽ ghi điểm cho đội mình. Lần <br />
lượt chơi như thế cho đến khi kết thúc trò chơi. Giáo viên công bố đội dành <br />
chiến thắng và tuyên dương. Kết thúc trò chơi, giáo viên chỉ tranh và cho cả lớp <br />
đọc lại từ tương ứng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Dạy các kĩ năng:<br />
Kĩ năng nghe: Kĩ năng nghe là một kĩ năng khó nhất trong bốn kĩ năng <br />
học môn ngoại ngữ. Nếu không có một phương pháp học hợp lí, người học sẽ <br />
gặp nhiều khó khăn và cảm thấy lo lắng chán nản. Giáo viên cần giúp các em <br />
ôn lại từ vựng và cấu trúc có trong bài nghe để giúp các em hoàn thành tốt bài <br />
tập nghe. Nên phần pre – listening rất quan trọng. Sách Tiếng anh lớp 5 được <br />
thiết kế rất thuận lợi cho dạy kĩ năng nghe. Vì đa số các bài nghe đề có hình <br />
ảnh minh họa cho bài nghe. Và giáo viên là người giúp đỡ các em khai thác tốt <br />
nội dung bài nghe qua các bức tranh trước khi mở đĩa cho học sinh nghe. Trước <br />
khi cho học sinh nghe và làm bài tập, tôi thường chiếu tranh và đặt các câu hỏi <br />
gợi mở và giúp học sinh ôn lại từ vựng và cấu trúc đã học có trong bài nghe. <br />
Chính vì vậy, đa số học sinh đều hoàn thành tốt bài tập nghe.<br />
Ví dụ: Khi dạy Phần 4 Listen and tick, Unit 15 “What would you like to <br />
be in the future?” (Lesson 1 Tiếng Anh 5 – tập 2). Tôi chiếu tranh và đặt các <br />
câu: How many pictures are there? (9 pictures). Look at picture a: What would <br />
she like to be in the future? ( She’d like to be a nurse). Đặt câu hỏi tương tự cho <br />
cả 9 bức tranh. Sau đó, mở đĩa và cho học sinh nghe và chọn đáp án đúng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kĩ năng nói: Kĩ năng nói là một trong bốn kĩ năng quan trọng của dạy <br />
học ngoại ngữ. Ngày nay, học tiếng Anh chú trọng tới kĩ năng giao tiếp của học <br />
sinh. Học sinh sử dụng kiến thức mình đã học để giao tiếp trong cuộc sống <br />
hàng ngày. Nên khi dạy, giáo viên không những dạy học sinh đọc được các từ <br />
đã học trong SGK mà giúp các em sử dụng câu từ đã học để sử dụng giao tiếp <br />
trong cuộc sống hàng ngày, giúp các em nói Tiếng anh càng nhiều càng tốt. <br />
Chính vì vây, mà sách Tiếng anh lớp 5 được thiết kế theo hướng kĩ năng giao <br />
tiếp. Dùng hình ảnh để gợi mở các em nói được các từ, câu, đoạn hội thoại, <br />
hoặc nói được một chủ đề xung quanh trong cuộc sống. Có hai dạng bài nói: nói <br />
có kiểm soát (phần point and say) và nói vận dụng (phần let’s talk). Đối với <br />
dạng bài nói ở phần 2 – point and say (lesson 1, 2), tôi chiếu tranh có sẵn ở sách <br />
Tiếng anh 5 và lần lượt dạy từ mới cho học sinh. Đối với dạng bài nói thứ hai, <br />
phần let’s talk, tôi chuẩn bị thêm tranh ảnh liên quan đến chủ đề đang học để <br />
giúp các em thực hành nói về bản thân mình hoặc những người xung quanh.<br />
Ví dụ: Sau khi dạy xong Lesson 1, 2 Unit 17: What would you like to eat? <br />
(Tiếng Anh 5 – tập 2), tôi hướng dẫn luyện nói phần 3: Let’s talk cho học sinh <br />
như sau: Đầu tiên, tôi chiếu các hình ảnh lên màn hình, cho học sinh nói tên các <br />
món ăn, thức uống (an ice – cream, …). Sau đó, tôi cho các em thực hành với bạn <br />
hỏi và trả lời về thức ăn, đồ uống mình muốn và số lượng của chúng theo mẫu <br />
câu đã hoc:<br />
What would you like to eat/drink? + I’d like….., please.<br />
<br />
16<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
How many/ much …do you eat/ drink everyday? + I eat/ drink…..<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kĩ năng đọc: Cũng như các kĩ năng khác, giáo viên cần giúp học sinh khai <br />
thác nội dung bài đọc qua tranh ảnh trước khi vào đọc bài và làm các nhiệm vụ <br />
một cách dễ dàng hơn. Có nhiều dạng bài tập đọc như đọc và tích đúng sai, đọc <br />
và trả lời câu hỏi, đọc và điền vào chổ trống… Dù với dạng bài tập nào đi nữa <br />
thì phần trước khi đọc (pre – reading) đều rất quan trọng và cần thiết. Đa số các <br />
bài đọc đều được thiết kế kèm theo hình ảnh để thể hiện nội dung bài đọc. Giáo <br />
viên cần khai thác nội dung bài đọc thông qua hình ảnh bằng hệ thống câu hỏi <br />
gợi mở như: who is he/ she? What does he/she like doing?...tr ước khi cho h ọc <br />
sinh đọc bài và làm bài tập.<br />
Ví dụ: Khi dạy Unit 13: What do you do in your free time? Lesson 3, Part <br />
4: Read and draw lines to match.<br />
Trước tiên, tôi yêu cầu học sinh nhìn vào các bức tranh phía dưới và trả lời <br />
câu hỏi: Who are they? (They are Lien(1), Lien’s father (2) and Lien’s mother (3)). <br />
What do they do? ( go fishing (a), draw pictures (b), go hiking (c)).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau đó mới cho học sinh đọc bài và nối các câu với các bức tranh.<br />
Kĩ năng viết: Tương tự, kĩ năng viết có nhiều dạng bài: trả lời câu hỏi, <br />
viết từ còn thiếu vào chỗ trống, viết một câu hoàn chỉnh hay viết một đoạn văn <br />
ngắn…. Vì vậy, trước khi cho các em viết bài, giáo viên giải thích nhiệm vụ và <br />
yêu cầu của bài cho các em hiểu, sau đó gợi nhớ lại các nội dung có liên quan <br />
bằng cách khai thác chi tiết các bức tranh. Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi <br />
hướng đến nội dung bài viết, sử dụng những từ và các mẫu câu đã học. Sau đó <br />
giáo viên tổ chức cho các em viết theo nhóm hoặc cá nhân.<br />
Ví dụ: Khi dạy bài: Unit 9: What did you see at the zoo? Lesson 2 – Part 5: <br />
Write about your visit to the zoo (Tiếng Anh 5 – tập 1): Trước hết, tôi nêu yêu <br />
cầu bài: viết về chuyến tham quan của bạn tới sở thú. Sau đó, tôi chiếu tranh ở <br />
SGK:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Và đặt câu hỏi gợi ý, học sinh trả lời: Where were you yesterday? (I was at <br />
the zoo).What animals did you see at the zoo?(I saw elephants/…). What did the <br />
<br />
<br />
18<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
elephants/… do when you were there? (They sprayed water/…). Cuối cùng mới <br />
cho học sinh tiến hành bài viết cá nhân, hoặc nhóm.<br />
Chơi trò chơi: Tiếng anh là một môn học khó đối với học sinh. Vì nó là <br />
ngôn ngữ thứ hai, hoàn toàn xa lạ với học sinh. Hơn nữa, học sinh ít có môi <br />
trường để thực hành nó. Chính vì vậy, mà người giáo viên phải tạo cho các em <br />
một môi trường học tập thoải mái nhất, học mà chơi, chơi mà học. Việc tổ chức <br />
trò chơi trong tiết học Tiếng anh chính là chìa khóa giải quyết vấn đề này. Tùy <br />
vào mục đích tổ chức để giáo viên lựa chọn loại trò chơi, thời gian chơi, cách <br />
thức chơi sao cho phù hợp, vừa giúp học sinh hứng thú mà giáo viên đạt được <br />
mục đích dạy học. Thông thường, trò chơi được dùng trong phần khởi động, <br />
phần kiểm tra từ vựng và phần cũng cố bài. Giáo viên nên thiết kế trò chơi hấp <br />
dẫn, dễ chơi và hiệu quả.<br />
Đối với trò chơi khởi động vào bài, tôi thường thiết kế dạng trò chơi đơn <br />
giản, dễ chơi và lôi cuốn học sinh, nội dung trò chơi kết hợp kiến thức đã học <br />
đồng thời đưa nội dung liên quan đến bài mới để tạo ngữ cảnh dẫn dắt học sinh <br />
vào bài mới một cách tự nhiên. Các trò chơi tôi thường tổ chức cho học sinh chơi <br />
như: Slap the board (đập bảng), Kim’s Game (ghi nhớ nhanh), Nought and Cross <br />
(cờ ca rô)...<br />
Đối với trò chơi cũng cố bài, tôi thường thiết kế dạng kích thích tính tư <br />
duy của học trò, giúp các em vận dụng được kiến thức bài học để chơi trò chơi. <br />
Các trò chơi cũng cố bài tôi thường sử dụng như: lucky numbers (con số may <br />
mắn), Bingo (chiến thắng)...<br />
Ví dụ: Trò chơi Nought and Cross (cờ ca rô). Khi dạy bài: Unit 13: What <br />
do you do in your free time ? Lesson 1 (Tiếng anh 5 – t ập 2), tôi sử dụng trò chơi <br />
cờ ca rô cho phần khởi động. Trước hết, tôi nêu tên trò chơi và luật chơi, sau đó <br />
chia đội và cho các em chơi. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi gồm có 9 ô vuông tương ứng với 9 bức tranh, thành viên của hai <br />
đội thay nhau chọn ô và nêu tên hoạt động đúng với bức tranh và dành được 1 <br />
Nought (O) hoặc 1 Cross ( X). Đội nào có được 3 ô liền nhau tạo thành 1 đường <br />
ngang, hoặc dọc hoặc chéo thì sẽ chiến thắng trò chơi.<br />
<br />
19<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi kết thúc, giáo viên tuyên bố đội chiến thắng và cho cả lớp đọc <br />
lại các hoạt động ở các bức tranh. Sau đó dẫn dắt học sinh vào nội dung bài học <br />
mới.<br />
Tóm lại, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH trong dạy học nói chung và <br />
dạy môn tiếng Anh 5 là một phương pháp rất hiệu quả, kích thích sự hứng thú <br />
học tập của học sinh. Học sinh hiểu bài nhanh hơn, sâu hơn, nhớ từ vựng, mẫu <br />
câu lâu hơn và hiệu quả tiết dạy được nâng cao rõ rệt.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Trước đây, do cơ sở vật chất chưa được trang bị một cách đầy đủ như <br />
bảng tương tác, máy chiếu nên giáo viên chưa chú trọng ứng dụng công nghệ <br />
thông tin vào giảng dạy cũng như đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên chỉ <br />
chú trọng tới làm bài tập ở giấy, truyền thụ kiến thức một cách thụ động như <br />
đọc chép hay nhìn từ tiếng Việt dich ra tiếng Anh và ngược lại. Chính vì vậy, <br />
chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh tương đối thấp, học sinh thường không <br />
hứng thú với môn học và cuối năm chất lượng học sinh tương đối thấp, tỉ lệ học <br />
sinh tham gia các sân chơi trí tuệ không cao. Tuy nhiên, từ khi áp dụng các giải <br />
pháp của sáng kiến vào giảng dạy từ đầu năm học 2018 – 2019 đến nay, giáo <br />
viên chú trọng khai thác kênh hình SGK kết hợp sử dụng ĐDDH như bảng tương <br />
tác và đồ dùng tự làm thì chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh nói chung và <br />
tiếng Anh lớp 5 nói riêng được nâng cao rõ rệt.<br />
Đối với học sinh, hầu hết các em đã hứng thú hơn trong giờ học, các em <br />
tỏ ra mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi thực hành với các bạn cũng như khi được <br />
giáo viên hướng dẫn học. Các em chủ động, linh hoạt trong cách học và cách ghi <br />
<br />
20<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
nhớ các kiến thức. Phản xạ của các em nhanh hơn và các em có thể sử dụng <br />
được các hội thoại giao tiếp đơn giản. Các em vận dụng tốt kiến thức vào thực <br />
hành các kĩ năng và đạt kết quả cao. <br />
Đối với giáo viên, nhận thức về vai trò của hệ thống tranh ảnh, đồ dùng <br />
dạy học trong việc đổi mới phương pháp dạy học được nâng lên. Giáo viên <br />
không còn lúng túng trong khai thác hình ảnh, sử dụng các đồ dùng dạy học và <br />
ứng dụng công nghệ thông tin đã thành thạo hơn. Tôi nghĩ, các giải pháp của đề <br />
tài mang lại hiệu quả cao trong dạy học tiếng Anh ở trường Tiểu học Hà Huy <br />
Tập.<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm<br />
Sau gần một năm áp dụng các giải pháp của sáng kiến vào giảng dạy, tôi <br />
tiến hành khảo sát chất lượng học tập của khối 5 và so sánh lớp áp dụng đề tài <br />
(lớp 5A) với lớp không áp dụng đề tài (lớp 5B), thu được kết quả tương đối khả <br />
quan, như sau:<br />
Trước khi chưa vận dụng đề tài (đầu năm học 2018 – 2019)<br />
Lớp<br />
TS<br />
Hiểu và vận dụng kiến thức vào thực hành các kĩ năng<br />
HS<br />
<br />
Kĩ năng nghe Kĩ năng nói Kĩ năng đọc Kĩ năng viết<br />
<br />
CH CH<br />
HTT HT CHT HTT HT CHT HTT HT HTT HT<br />
27 (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, (SL, <br />
T (SL, (SL, <br />
T<br />
%) %) %) %) %) %) %) %) (SL, %) %) (SL, <br />
5A %) %)<br />
15 19 3 15 4 15<br />
7 5 5 8 5 7<br />
55. 70. 11.1 55. 14. 55.<br />
26 18.5 18.5 29.6 18.5 27<br />
5 4 5 9 5<br />
7<br />
16 20 16 15<br />
8 6 6 4 8 6 8 23.<br />
5B 30 53. 66. 53. 50<br />
26.7 20 20 13.3 26.7 20 26.7 3<br />
3 7 3<br />
Sau khi vận dụng đề tài (cuối năm học 2018 – 2019)<br />
<br />
Lớp 27 12 15 0 11 16 15 11 1 10 15 2<br />
áp 44.4 55. 40. 59.3 0 55. 40. 3.7 37 55. 7.4<br />
<br />
21<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
dụng <br />
đề tài 6 7 6 7 6<br />
5A <br />
Lớp <br />
không <br />
17 4 7 10 16 4 8 17<br />
áp 9 20 3 5<br />
30 56. 13, 23, 33. 53. 13, 26. 56.<br />
dụng 30 66.7 10 16.6<br />
7 3 3 3 4 3 7 7<br />
đề tài <br />
5B <br />
Qua bảng khảo sát cho thấy, khi áp dụng đề tài vào giảng dạy tại đơn vị, <br />
ý thức và kết quả học tập của các em có bước chuyển biến rõ rệt. <br />
Đối với lớp 5B, tôi không áp dụng các giải pháp của đề tài vào giảng dạy <br />
thì kết quả khảo sát đầu năm học (20182019) so với kết quả khảo sát cuối năm <br />
học (20182019) không có sự thay đổi nhiều. Đa số các em mới hoàn thành các kĩ <br />
năng nghe, nói, đọc, viết. Tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt thấp. Tỉ lệ học sinh chưa <br />
hoàn thành một số kĩ năng như kĩ năng đọc, viết tương đối cao. <br />
Đối với lớp 5A, sau gần một năm áp dụng đề tài vào giảng dạy, kết quả <br />
khảo sát cuối năm học (20182019) có sự chênh lệch rõ rệt so với lớp 5B (không <br />
áp dụng đề tài). Lớp 5A có số lượng học sinh ít hơn nhưng tỉ lệ học sinh hoàn <br />
thành tốt các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tăng cao; gần gấp đôi so với lớp 5B. Và <br />
tăng gấp đôi về tỉ lệ hoàn thành tốt so với đầu năm học (20182019) khi chưa áp <br />
dụng đề tài. Không còn học sinh chưa hoàn thành ở một số kĩ năng nghe, nói; còn <br />
kĩ năng đọc, viết đã giảm rõ rệt.<br />
Kết quả khảo sát so với thời gian chưa áp dụng đề tài, học sinh học tập <br />
sôi nổi, chủ động, sáng tạo, nắm bài tốt hơn, khả năng phản xạ của các em cũng <br />
nhanh hơn và vận dụng bài tốt hơn nên cuối năm tỉ lệ học sinh đạt hoàn thành và <br />
hoàn thành tốt tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, học sinh mạnh dạn tự tin hơn khi tham <br />
gia các sân chơi trí tuệ lớn như tài năng Tiếng Anh,… và đạt kết quả tốt.<br />
PHẦN THỨ III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận <br />
Việc dạy và học môn tiếng Anh đang được các cấp, các ngành quan tâm <br />
đầu tư trong thời gian gần đây. Điều cốt lõi để nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn tiếng Anh là nâng cao trình độ, nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp của giáo <br />
viên; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học phải được đặt lên hàng đầu, <br />
22<br />
Một vài kinh nghiệm khai thác, sử dụng kênh hình SGK và ĐDDH nhằm nâng cao chất lượng dạy học <br />
môn Tiếng Anh lớp 5<br />
trong đó sử dụng kênh hình và đồ dùng dạy học là một khâu quan trọng trong quá <br />
trình dạy học môn tiếng Anh. Đó là một loại hình hoạt động giáo dục có rất <br />
nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh Tiểu học. Nó tạo ra sự hứng thú, <br />
bớt căng thẳng trong các giờ học đồng thời nó còn kích thích người học, kích <br />
thích trí tò mò, sáng tạo và ham học hỏi ở các em. <br />
Bên cạnh dụng cụ trực quan, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công <br />
tác giảng dạy là không thể thiếu. Vì vậy, mỗi một giáo viên phải không ngừng <br />
nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học hỏi và tiếp cận những phương tiện dạy <br />
học hiện đại. <br />
Việc áp dụng đề tài vào giảng dạy là vô cùng thiết thực và phù hợp với <br />
yêu cầu đối mới phương pháp dạy học hiện nay. Tôi hi vọng đề tài được nhân <br />
rộng cho các khối lớp của trường Tiểu học Hà Huy Tập cũng như các trường <br />
Tiểu học trong huyện để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng <br />
Anh. Và điề