Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Ngày nay, tiếng Anh là được công nhận là ngôn ngữ quốc tế được sử dụng <br />
chung và phổ biến trên toàn thế giới. Kể từ khi Việt nam gia nhập vào Tổ chức <br />
thương mại thế giới WTO, ngày càng nhiều tập đoàn, công ty nước ngoài đầu tư <br />
vào Việt Nam mở rộng thị trường và hợp tác kinh doanh. Vì vậy, nhu cầu sử dụng <br />
nguồn nhân lực bắt buộc ngoài điều kiện có trình độ chuyên môn cao thì khả năng <br />
sử dụng tiếng Anh trong công việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp, đây chính là <br />
vần đề nghiêm trọng của người lao động và người sử dụng lao động. Do vậy việc <br />
giao tiếp tốt bằng tiếng Anh sẽ giúp cho mọi người có nhiều cơ hội làm việc tại <br />
các công ty nước ngoài với mức lương cao và có thể thăng tiến nhanh hơn trong <br />
công việc. Đặc biệt đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã <br />
được giảng dạy từ rất sớm cũng như nhiều người trẻ đã nhận thức được tầm <br />
quan trọng của nó vì những lý do như tìm được một công việc chất lượng cao, <br />
giao tiếp với thế giới bên ngoài, tiếp cận những nguồn khoa học mà mình đang <br />
theo đuổi. Vì vậy, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai trò và vị trí <br />
quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự phát triển của đất nước. <br />
Một thực tế đáng lo ngại là hiện nay việc áp dụng các phương pháp dạy <br />
tiếng Anh theo hướng tích cực tại các trường trung học phổ thông mang lại hiệu <br />
quả không cao, khiến cho các bậc phụ huynh và học sinh không hài lòng. Đa số <br />
học sinh sau 7 năm học tiếng Anh ở bậc phổ thông, các em không thể nghe, nói, <br />
đọc, viết. Nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy kết quả rất bi quan: sau khi học <br />
hết trung học cơ sở (lớp 9), học sinh chỉ có thể nghe nói được những thông tin cơ <br />
bản như chào hỏi, tên tuổi, chứ không thể kể lại được một câu chuyện khoảng <br />
100 từ. Nhận biết về điều này, nhiều phụ huynh đã chủ động đưa con em mình <br />
đến các trung tâm, trường ngoại ngữ để trẻ có thể tiếp xúc với các chương trình <br />
học thực tế để rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Điều này càng tăng thêm <br />
mối lo ngại rằng trong thực tế, các trường học chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập <br />
tiếng Anh một cách chuyên nghiệp và điều này càng chứng minh rằng việc đầu tư <br />
về cơ sở vật chất còn sơ sài chưa đáp ứng được nhu cầu của người học như ở các <br />
trung tâm Tiếng anh.<br />
Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định 1400/QĐTTg ngày 30 tháng 9 năm <br />
2008 Về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 1<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
quốc dân giai đoạn 2008 – 2020". Nhiệm vụ đặt ra là xây dựng và triển khai <br />
chương trình mới đào tạo ngoại ngữ bắt buộc ở cấp học phổ thông đạt các bậc <br />
trình độ như sau: tốt nghiệp tiểu học đạt trình độ bậc 1 theo Khung năng lực <br />
ngoại ngữ (KNLNN) hay là A1 của Khung tham chiếu chung của Châu Âu <br />
(Common European Framework of Reference, viết tắt CEFR); tốt nghiệp trung học <br />
đạt trình độ bậc 2 theo KNLNN hay là A2 của CEFR; tốt nghiệp trung học phổ <br />
thông đạt trình độ bậc 3 theo KNLNN hay là B1 của CEFR. Sau gần 10 năm thực <br />
hiện đề án trên thì vẫn còn những bất cập kéo theo như: chất lượng giáo viên, <br />
chất lượng học sinh và tình hình thực tế giảng dạy đã đáp ứng được đề án trên? <br />
Câu hỏi đặt ra khá khó cho nền giáo dục Việt Nam hiện nay.<br />
Đối với các huyện miền núi nói chung, huyện Krông Ana tỉnh Đaklak nói <br />
riêng việc dạy và học môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học còn gặp nhiều khó khăn về <br />
cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tư liệu dạy học. Với trường tiểu học Nguyễn <br />
Thị Minh Khai nơi tôi đang công tác cũng nằm trong tình hình chung của huyện. <br />
Từ năm 2010 phòng Giáo dục huyện đã đầu tư cho trường một phòng học tiếng <br />
Anh riêng với đủ trang thiết bị nghe nhìn. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng <br />
phòng học không còn đáp ứng đủ nhu cầu cho giáo viên và học sinh và không còn <br />
phù hợp trong giai đoạn phát triển mạnh về công nghệ thông tin như hiện nay. <br />
Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng của học sinh cũng như ảnh hưởng đến <br />
quá trình dạy các kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng Nghe vì các trang thiết <br />
bị phục vụ cho kỹ năng nghe đã hỏng và xuống cấp. Từ những bất cập của đơn vị <br />
ban giám hiệu nhà trường cũng đã sửa chữa, bản thân tôi là giáo viên trực tiếp sử <br />
dụng phòng học cũng có những biện pháp khắc phục và tạo điều kiện tốt nhất <br />
cho việc dạy môn tiếng Anh tại trường. Tuy nhiên cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu <br />
của thầy và trò trong việc học tiếng Anh. Bên cạnh đó đối tượng học sinh tiểu <br />
học còn nhỏ nên các em lơ là trong học tập, mất tập trung khi học kỹ năng nghe <br />
và không có hứng thú khi học kỹ năng này. Qua quan sát, giao tiếp, khảo sát tình <br />
hình học tiếng Anh của các em học sinh khối 4, từ những bài kiểm tra cuối kỳ, <br />
hay những bài học trên lớp tôi thấy rằng đa số học sinh làm bài phần nghe khá <br />
thấp. Vậy nguyên nhân từ đâu? Do cơ sở vật chất hay do giáo viên không đầu tư <br />
cho tiết học, hay do các em học sinh không thể tập chung chú ý và có hứng thú khi <br />
học nghe?. Đây là những câu hỏi làm tôi trăn trở trong quá trình dạy học. <br />
Qua trao đổi và chưng cầu ý kiến từ học sinh, các em nói rằng “kỹ năng nghe <br />
là kỹ năng khó nhất”. Lý do thứ nhất là trang thiết bị lỗi thời không còn sử dụng <br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 2<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
được, không còn phù hợp với thời đại công nghệ thôn tin mới; lý do thứ hai là các <br />
em có vốn từ vựng kém, phát âm chưa tốt nên để nghe bài rất khó; thứ ba là các em <br />
còn mất tập trung và gây ồn ào khi học kỹ năng nghe; một lý do quan trọng nữa mà <br />
chính bản thân tôi nhận định mà học sinh học nghe yếu nữa là giáo viên ít áp dụng <br />
những phương pháp học tập tích cực như tạo hứng thú cho học sinh tập trung vào <br />
bài học nghe. Chính vì vậy giáo viên dạy tiếng Anh cần trau dồi về kiến thức, <br />
thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh chủ động. Lấy học <br />
sinh làm trung tâm của hoạt động học nhằm giúp các em phát huy tính tư duy, độc <br />
lập, phát triển khả năng học tập, tạo niềm say mê và hứng thú đối với thầy và trò <br />
trong từng giờ học. Tạo cho các em niềm đam mê với môn học tiếng Anh nhằm <br />
giúp các em đủ khả năng và đạt được trình độ sau khi hoàn thành chương trình tiểu <br />
học. <br />
Xuất phát từ quá trình dạy học và kinh nghiệm áp dụng tôi đã chọn đề tài <br />
“Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng <br />
nghe tiếng Anh” để khắc phục những khó khăn trên và để việc dạy nghe trong <br />
nhà trường đạt chất lượng tốt hơn, đây cũng là cơ hội cho tôi và các đồng nghiệp <br />
tại huyện Krông Ana học hỏi và trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như <br />
hoàn thiện tốt hơn những kinh nghiệm mà tôi đưa ra dưới đây. <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Nêu ra một số biện pháp tạo hứng thú, thúc đẩy động lực học, tạo môi <br />
trường học tập vui vẻ và thân thiện cho học sinh khi học kỹ năng nghe tiếng Anh. <br />
Giúp học sinh có thái độ tích cực trong học tập, bên cạnh học tốt kỹ năng nghe đề <br />
tài này còn giúp học sinh phát triển đồng đều các kỹ năng: nói, đọc, viết.<br />
Khuyến khích học sinh tự học nghe ở nhà qua các kênh học online, youtube, <br />
nghe các bài hát tiếng anh và xem phim hoạt hình bằng tiếng anh…<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đề tài này nghiên cứu về một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 <br />
trước khi học kỹ năng nghe tiếng Anh.<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 20162017; 20172018.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 3<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
Đề tài tập trung nghiên cứu các hoạt động phần prelistening activities (hoạt <br />
động trước khi nghe) học sinh khối 4 trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, xã Ea <br />
Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đaklak. <br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a) Nhom ph<br />
́ ương phap nghiên c<br />
́ ứu ly lu<br />
́ ận: <br />
Phương pháp phân tíchtổng hợp tài liệu: nghiên cứu các khái niệm công cụ, <br />
tình hình dạy học ngoại ngữ, các văn bản, tài liệu, sách, báo….<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: tìm hiểu thực trạng học <br />
ngoại ngữ của huyện và trường TH Nguyễn Thị Minh Khai huyện Krông Ana.<br />
b) Nhom ph<br />
́ ương phap nghiên c<br />
́ ứu thực tiên:<br />
̃ <br />
Phương pháp điêu tra kh<br />
̀ ả năng học nghe của học, trao đôi, phong vân h<br />
̉ ̉ ́ ọc <br />
sinh về học kỹ năng nghe tiếng Anh.<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm, rút ra từ thực tế và công tác giảng dạy <br />
để tìm nguyên nhân và đưa ra biện pháp, giải pháp hiểu quả.<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm, quan sát học sinh khi học các <br />
dạng bài nghe trong sách giáo khoa (SGK).<br />
c) Phương phap thông kê toan hoc<br />
́ ́ ́ ̣ :<br />
Khảo sát học sinh trước và sau khi thực hiện đề tài, tổng hợp kết quả trong <br />
quá trình thực hiện. <br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Việc học tiếng Anh của thế hệ trẻ hiện nay trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, <br />
có cung thì có cầu nên các trung tâm học tiếng Anh càng mọc lên theo nhu cầu mà <br />
chưa biết chất lượng ra sao. Tuy nhiên, các trung tâm tiếng Anh có rất nhiều trang <br />
thiết bị hiện đại phục vụ trong việc dạy và học của giáo viên và học sinh, nó đáp <br />
ứng được phần nào nhu cầu của người học. Đó cũng là lý do để thu hút được các <br />
bậc phụ huynh và các em học sinh đến theo học. Bên cạnh đó cách học của các <br />
trung tâm hướng người học phát triển các kỹ năng nghe, nói khá nhiều. Chính vì <br />
vậy, các trường phổ thông cũng đang chạy đua với nhu cầu của người học. <br />
Trong năm học 20172018 Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD&ĐT) tiếp tục thực <br />
hiện các Nghị quyết số 29NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Nghị <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 4<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
quyết số 44/NQCP của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào <br />
tạo. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các <br />
cấp học và trình độ đào tạo. Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án dạy và <br />
học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 2025 (sửa đổi <br />
Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 <br />
2020); Hoàn thiện cac đinh dang đê thi theo Khung năng l<br />
́ ̣ ̣ ̀ ực ngoại ngữ 6 bâc dung<br />
̣ ̀ <br />
̣<br />
cho Viêt Nam, ưu tiên các định dạng hỗ trợ thi trên máy tính và thi trực tuyến; từng <br />
bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng đề thi ngoại ngữ quốc gia; Ban hành quy <br />
chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bâc dung cho<br />
̣ ̀ <br />
̣<br />
Viêt Nam; Đa d ạng hóa các chương trình, sach giao khoa, hoc liêu và hình th<br />
́ ́ ̣ ̣ ức đào <br />
tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng muc tiêu đao tao và nhu c<br />
̣ ̀ ̣ ầu học tập ngoại ngữ của <br />
học sinh, sinh viên; quan tâm xây dựng và phát triển môi trường thực hành ngoại <br />
ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ; Tiếp tục đào tạo, bồi <br />
dưỡng chuân hoa đôi ngu giáo viên, gi<br />
̉ ́ ̣ ̃ ảng viên ngoai ng<br />
̣ ư, đ<br />
̃ ặc biệt là đội ngũ giáo <br />
viên ngoại ngữ phổ thông đap ́ ưng yêu câu triên khai ch<br />
́ ̀ ̉ ương trinh ngoai ng<br />
̀ ̣ ư h̃ ệ 10 <br />
năm; rà soát, thống nhất chương trình, tài liệu, học liệu đào tạo, bồi dưỡng phù <br />
hợp với đối tượng, cấp học; chú trọng phương thức đào tạo, bồi dưỡng trực <br />
tuyến; thực hiện công tác khảo thí ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, <br />
công bằng. Như vậy, tiếng Anh ngày nay trong các trường phổ thông được quan <br />
tâm hơn bao giờ hết.<br />
Điều quan trọng nhất hiện nay là môi trường học ngoại ngữ trong nhà trường <br />
nên hướng tới việc khuyến khích các em thực hành nhiều hơn và quan tâm hơn <br />
trong việc đầu tư cơ sở vật chất. Học sinh phải được luyện tập nghe nói trong <br />
những phòng riêng biệt, đầy đủ máy móc. Chỉ khi cơ sở vật chất đồng bộ, thầy cô <br />
mới có điều kiện đánh giá toàn diện trình độ của các em. Chính những người đang <br />
giảng dạy bộ môn tiếng Anh khẳng định rằng nhà trường chỉ có thể tạo ra môi <br />
trường dạy và học tiếng Anh năng động khi kết hợp được các yếu tố: Giáo viên <br />
giỏi, chương trình sách giáo khoa tiên tiến, ưu tiên thực hành và cơ sở vật chất <br />
đảm bảo. <br />
Trong việc học ngoại ngữ, kỹ năng nghe là một kỹ năng quan trọng, đòi hỏi <br />
người học phải giỏi các kỹ năng nói, đọc, viết, có vốn từ vựng tốt... thì nghe mới <br />
tốt và ngược lại. Không có lý do gì khi xếp các kỹ năng với nhau: nghe, nói, đọc, <br />
viết thì kỹ năng nghe được xếp lên vị trí đầu tiên. Do đó, để học tốt kỹ năng này <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 5<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
nhà trường cần trang bị đầy đủ các thiết bị như: máy tính kết nối mạng, CD <br />
player, loa, đài (cassatte), bảng tương tác, máy chiếu (projector)…<br />
Xuất phát từ nhu cầu học tập của học sinh, nhu cầu của người dạy đòi hỏi <br />
đổi mới không những về cơ sở vật chất mà còn về phương pháp dạy học lấy học <br />
sinh làm trung tâm. Do đó các cấp lãnh đạo cần quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở <br />
vật chất; ban lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm đến nhu cầu của học sinh và giáo <br />
viên, tu sửa kịp thời trang thiết bị hư hỏng; giáo viên đứng lớp giảng dạy phải tự <br />
trau dồi về kiến thức qua các kênh thông tin, thường xuyên đổi mới phương pháp <br />
giảng dạy qua từng năm học, bài trừ những phương pháp không còn phù hợp, <br />
nghiên cứu đầu tư cho phương pháp mới, phát huy những phương pháp có hiệu <br />
quả đã sử dụng. Có như vậy mới thúc đẩy được sự hứng thú trong học sinh và <br />
nâng cao chất lượng của môn tiếng Anh.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Thuận lợi: <br />
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện <br />
Krông Ana, của Ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chuyên môn và <br />
đầu tư cơ sở vật chất. <br />
Giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, có trình <br />
độ trên chuẩn. Giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi <br />
các cách thức mới phù hợp trong quá trình dạy học... Giáo viên có trình độ đại <br />
học sư phạm Tiếng Anh, đạt trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu; biết <br />
ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.<br />
Đa số các em học sinh thích môn học tiếng Anh, thích khám phá, ham tìm hiểu <br />
và tích cực học môn tiếng Anh. Các em tích cực tham gia các cuộc thi của trường <br />
và nghành tổ chức những năm học trước, học sinh có khả năng tiếp thu tốt kiến <br />
thức, một số em có năng khiếu môn tiếng Anh.<br />
Cha mẹ học sinh rất khuyến khích con em mình học tiếng Anh vì họ biết <br />
được tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc học ở các cấp phổ thông cũng như <br />
tầm quan trọng của tiếng Anh trong quá trình hội nhập.<br />
Khó khăn:<br />
Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đã có <br />
phòng học tiếng Anh riêng tuy nhiên trang thiết bị đã hỏng và chưa được đầu tư <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 6<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
kịp thời để học sinh phát huy hết bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Sách giáo <br />
khoa thường xuyên thay đổi, học sinh phải làm quen với các phương pháp mới và <br />
cách thức học mới. Tranh ảnh dùng cho bộ sách không đủ để đáp ứng nhu cầu <br />
học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên. <br />
Học sinh còn mất tập trung và ồn ào trong khi học kỹ năng nghe; học sinh <br />
chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh. Đa số học sinh phát âm <br />
và nhấn trọng âm sai do các em bị ảnh hưởng giọng nói vùng miền. Mặc dù giáo <br />
viên đã hướng dẫn cách phát âm và nhấn trọng âm thường xuyên. Đây cũng là lý do <br />
mà các em học yếu kỹ năng nghe.<br />
Do lớp học quá đông nên giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng cho mỗi <br />
học sinh. Thời lượng học kỹ năng nghe còn hạn chế nên các em chưa chú trọng <br />
tập trung học kỹ năng này khi ở nhà qua các hình thức: nghe nhạc tiếng Anh, nghe <br />
tiếng Anh qua việc xem phim hoạt hình, học nghe tiếng anh qua các kênh học <br />
online cho trẻ em.<br />
Hệ thống bài tập luyện kỹ năng nghe chưa phong phú để cuốn hút học sinh.<br />
Giáo viên dành nhiều thời gian cho việc dạy chưa chú trọng hướng dẫn học <br />
sinh tự học nghe tiếng Anh tại nhà. <br />
Một số cha mẹ học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em <br />
mình. Đa số cha mẹ học sinh không biết và hiểu nhiều về tiếng Anh. Vì vậy, họ <br />
không thể chủ động trong việc hướng dẫn con học tiếng Anh và hướng dẫn con <br />
em mình sử dụng một số phần mềm tiện ích trong việc học nghe tiếng Anh ở <br />
nhà. Đa số phụ huynh học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên chưa đủ điều kiện <br />
trang bị máy tính, loa… cho các em.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Thông qua các biện pháp mà tôi đưa ra nhằm mục đích tạo hứng thú trong <br />
học tập đối với học sinh, không gây sự nhàm chán và mất tập trung trong khi học. <br />
Giúp các em phát triển kỹ năng nghe tốt hơn và tạo môi trường học tập thân thiện, <br />
vui tươi, từ đó các em học sinh yêu thích môn tiếng Anh hơn.<br />
Giúp giáo viên nhận thức được rằng cần thường xuyên đổi mới phương <br />
pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng kỹ năng và phù hợp với từng đối tượng <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 7<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
học sinh. Giúp giáo viên dễ dàng bao quát và kiểm soát lớp học, quân tâm hơn đối <br />
với mỗi cá nhân học sinh. <br />
Tích hợp dạy và học với nhiều nguồn tư liệu giúp học sinh mở rộng kiến <br />
thức và sự hiểu biết, động viên, khuyến khích học sinh học tiếng Anh qua mạng <br />
(IOE); học qua các kênh như mạng internet, nghe nhạc tiếng Anh rèn kỹ năng, các <br />
bài tập nghe trong sách tham khảo…<br />
Kết hợp các giải pháp, biện pháp trong quá trình học tập nhằm đánh giá <br />
thường xuyên và đánh giá định kỳ đối với từng đối tượng học sinh, từ đó giáo viên <br />
có kế hoạch bồi dưỡng các em học sinh khá, giỏi và phụ đạo các em học sinh yêu <br />
trong quá trình học tập. Bên cạnh đó giáo viên có cơ sở để đổi mới phương pháp <br />
dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Nghe (Listening) là một trong kỹ năng quan trọng trong môn tiếng Anh, kỹ <br />
năng này bổ trợ cho người học học tốt các kỹ năng khác như kỹ năng nói <br />
(speaking), đọc (reading) và viết (writing). Mỗi kỹ năng đều có tiến trình dạy và <br />
học riêng, kỹ năng nghe cũng chia làm 3 bước chính: trước, trong khi và sau khi <br />
nghe, sau đây là các bước dạy cơ bản của kỹ năng nghe: <br />
Trước khi nghe (Prelistening):<br />
Giới thiệu nội dung chủ điểm/tình huống;<br />
Các câu hỏi đoán về nội dung sắp nghe;<br />
Các bài tập bổ trợ, các hoạt động gây hứng thú cho học sinh trước khi nghe.<br />
Các câu hỏi tạo trí tò mò, gây hứng thú về nội dung sắp nghe;<br />
Ra yêu cầu bài nghe.<br />
Lưu ý: Giới thiệu một số từ mới hoặc cấu trúc ngữ pháp mới có liên quan <br />
đến việc hiểu nội dung bài nghe; tuy nhiên không nên giới thiệu hết mọi từ mới <br />
không quan trọng.<br />
Trong khi nghe (Whilelistening):<br />
Ra câu hỏi hướng dẫn, yêu cầu mục đích khi nghe;<br />
Chia quá trình nghe thành từng bước nếu cần. Ví dụ, nghe lần thứ nhất: nghe <br />
ý chính, trả lời các câu hỏi đại ý; nghe lần thứ hai: nghe chi tiết nội dung; có thể <br />
cho học sinh nghe thêm lần thứ ba để tự tìm hết đáp án hay tự sửa lỗi trước khi <br />
giáo viên sửa lỗi và cho đáp án.<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 8<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
Lưu ý: Nên cho nghe hết cả nội dung bài, không dừng từng câu một (trừ <br />
trường hợp câu khó muốn cho học sinh tìm thông tin chi tiết chính xác)<br />
Sau khi nghe (Postlistening):<br />
Các bài tập ứng dụng.<br />
Cần phối hợp nhiều cách kiểm tra các đáp án như: để học sinh hỏi lẫn nhau, <br />
trao đổi đáp án và chữa chéo, hay một HS hỏi trước lớp và chọn người trả lời <br />
trước khi giáo viên cho đáp án cuối cùng.<br />
Thực hành nói sau khi đã chữa bài cho học sinh, có thể tạo tình huống trong <br />
bài nghe cho các em thực hành nói bài đã nghe.<br />
Đối với đề tài này tôi chỉ tập trung nghiên cứu và đưa ra các biện pháp giúp học <br />
sinh phát triển kỹ năng trước khi nghe (Prelistening) nhằm gây hứng thú cho học <br />
sinh tích cực tham gia bài học một cách hiểu quả, đặc biệt học sinh không ồn ào và <br />
mất tập trung khi nghe.<br />
Các dạng bài nghe trong sách giáo khoa (SGK) Tiếng Anh 4:<br />
+ Listen and tick;<br />
+ Listen and complete;<br />
+ Listen and write;<br />
+ Listen and circle a, b or c;<br />
+ Listen and number;<br />
+ Listen and match;<br />
+ Listen and tick Yes (Y) or No (N);<br />
+ Listen and tick True (T) or False (F)<br />
Trong đề tài này tôi chỉ tập trung đưa ra các giải pháp cho phần Pre_listening <br />
activities nhằm tạo hứng thú và động lực học tập cho học sinh, giúp học sinh rèn <br />
luyện kỹ năng nghe tốt hơn. <br />
Biện pháp 1: Tạo hứng thú cho học sinh trước khi nghe bằng các trò chơi <br />
(cho phần Prelistening activities).<br />
+ Mục đích: Sử dụng các trò chơi trước khi nghe nhằm các mục đích: một <br />
là tạo môi trường học tập vui vẻ, thư giãn; hai là tạo hứng thú và tăng động cơ học <br />
tập; ba là ôn lại kiến thức liên quan đến bài nghe giúp học sinh nghe chính xác <br />
thông tin trong bài. Như vậy, sử dụng trò chơi (games) trong khi dạy nghe mang lại <br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 9<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
lợi ích khá lớn đối với giáo viên và học sinh. Đây được coi như là một phương <br />
pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm mà tôi thường xuyên sử dụng. <br />
Games cũng là một trong các kỹ thuật đánh giá thường xuyên trên lớp đối <br />
với học sinh, vì vậy giáo viên nên thường xuyên sử dụng trò chơi khi dạy học.<br />
Có rất nhiều trò chơi trong quá trình dạy học vì vậy giáo viên cần chắt lọc <br />
một số trò chơi phù hợp với từng bài nghe trong sách giáo khoa. Sau đây là một số <br />
trò chơi tôi thường áp dụng:<br />
1. Trò chơi: Challenging (thách đấu).<br />
+ Mục đích: ôn lại từ theo chủ điểm và rèn luyện kỹ năng nghe, nói.<br />
+ Chuẩn bị: không cần chuẩn bị đồ dùng.<br />
+ Cách chơi:<br />
Giáo viên sẽ chia lớp thành 2 đội (hoặc hai học sinh) rồi đưa ra nội dung <br />
kiến thức bài học. Hai đội hội ý trong vòng 30 giây và lần lượt thách đấu với đội <br />
bạn. <br />
Đội nào thách đấu được nhiều số từ hơn thì được quyền nói trước. Nếu nói <br />
đủ và đúng số lượng từ đã thách đấu thì ghi sẽ được 1 điểm. <br />
Nếu nói sai 1 từ hay nói ra 1 từ không thuộc chủ điểm đó hoặc nói không đủ <br />
số lần thách đấu thì sẽ chịu thua cuộc và điểm sẽ thuộc về đội kia.<br />
Cuộc chơi tiếp tục với những chủ đề khác nhau. Cuộc chơi sẽ dừng lại cho <br />
đến khi thời gian ấn định đã hết hay giáo viên đã kiểm tra xong chủ điểm các từ <br />
cần kiểm tra.<br />
+ Kết thúc trò chơi: Tuyên dương đội nào ghi được nhiều điểm nhất.<br />
Chú ý: Có thể áp dụng trò chơi này với từng cá nhân học sinh.<br />
Sau đây là một giờ học nghe tôi áp dụng trò chơi “Challenging: thách đấu”<br />
Ví dụ: Unit 13: Would you like some milk? – Lesson 1 part 3: listen and tick<br />
Chủ điểm: Food and Drink<br />
Cách chơi: như nêu trên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 10<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đội 1 thách đấu nêu được 6 từ vựng liên quan đến chủ điểm.<br />
Đội 2 thách đấu 7 từ vựng liên quan đến chủ điểm.<br />
Đội 1 tăng số từ lên 10 từ vựng.<br />
Đội 2 tiếp tục tăng 12 từ vựng. Đội 1 tăng 15 từ vựng.<br />
Cứ như vậy 2 đội thách đấu, số từ vựng được tăng lên.<br />
Đội 1 nhường cho đội 2 nêu từ vựng, nếu không nêu đủ 12 từ vựng thì đội 1 <br />
dành chiến thắng, nếu đội 2 nêu đủ số từ thách đấu sẽ là đội dành chiến thắng.<br />
Khuyến khích học sinh nêu tên các đồ ăn và đồ uống em biết ngoài chương <br />
trình bài học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 11<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
Đại diện đội 1 Đại diện đội 2<br />
<br />
Đội 1 (tên đội 1) Đội 2 (tên đội 2)<br />
fish, beef, pork, chicken, duck, rabbit<br />
pizza, vegetables, rice, bread, <br />
lemonade, orange juice, apple juice, <br />
hamburger, water…<br />
<br />
Đội 1 dành chiến thắng nêu đủ 15 từ vựng liên quan đến chủ đề.<br />
2. Trò chơi: Passing ball (chuyền bóng).<br />
+ Mục đích: ôn lại mẫu câu đã học và luyện kỹ năng nghe, nói.<br />
+ Chuẩn bị: một quả bóng (nếu không có quả bóng giáo viên có thể sử dụng <br />
các vật dụng có sẵn trong lớp và giáo viên nên đổi tên trò chơi. Ví dụ: passing <br />
rubber, passing pen, passing balloon….)<br />
+ Cách chơi: <br />
Không cần chia đội, yêu cấu tất cả học sinh trong lớp tham gia, giáo viên <br />
đưa ra yêu cầu của trò chơi.<br />
Giáo viên mở bài hát đã chuẩn bị, khi bài hát bắt đầu thì học sinh chuyền <br />
bóng cho nhau. Giáo viên dừng nhạc thì em học sinh có bóng sẽ trả lời câu hỏi <br />
của giáo viên hoặc nói mẫu câu mà em đã học, các câu trả lời không được trùng <br />
nhau, các em học sinh tiếp tục chuyền bóng khi cô giáo bật nhạc, nhạc dừng em <br />
học sinh tiếp theo phải trả lời câu hỏi… cứ như vậy đến hết bài hát. (Có hai hình <br />
thức hỏi đáp: giáo viên – học sinh; học sinh – học sinh).<br />
+ Kết thúc trò chơi: nhận xét, tuyên dương các em học sinh trả lời đúng bằng <br />
tràng pháo tay.<br />
Dưới đây là một giờ học nghe áp dụng trò chơi “Passing ball”<br />
Unit 16: Let’s go to the bookshop Lesson 1 Part 3 Listen and tick.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 12<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoạt động trước khi nghe (Pre_listening activity):<br />
Giáo viên cho học sinh chơi “ Passing ball” để ôn lại mẫu câu: Let’s go to <br />
the……..I want to buy some ……..<br />
Cách chơi: như nêu trên, học sinh nói mẫu câu Let’s go to the……..I want to <br />
buy some …….. để luyện kỹ năng nghe, nói.<br />
Ví dụ: Let’s go to the bookshop. I want to buy some books.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 13<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn và đưa ra luật chơi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh thực hành chơi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh trình bày<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 14<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
3. Trò chơi: Touching and going game (Touch and go game).<br />
<br />
+ Mục đích: ôn lại từ vựng, phát âm đúng từ và luyện kỹ năng nghe từ.<br />
+ Chuẩn bị: tranh theo chủ đề.<br />
+ Thời gian chơi: 3 phút<br />
+ Cách chơi: <br />
Giáo viên chia lớp thành hai đội chơi gồm 4 hoặc 5 thành viên.<br />
Hai học sinh của hai đội đứng hai đầu của bảng. <br />
Khi nhận được lệnh bắt đầu trò chơi của giáo viên hai học sinh chạm tay <br />
vào tranh và nêu tên đồ vật thật nhanh. Nếu hai học sinh chạm vào cùng bức tranh <br />
thì hai em đó sẽ oản tù tì để tiếp tục chạm vào tranh và nêu tên đồ vật. Em học <br />
sinh bị thua khi oản tù tì sẽ chở về đội để em khác chạy lên tiếp tục trò chơi. <br />
Đội dành chiến thắng khi người chơi chạm tay đến bức tranh cuối cùng và <br />
nêu tên được tất cả các bức tranh.<br />
+ Kết thúc trò chơi: Nhận xét, tuyên dương học sinh và tặng sao cho đội <br />
dành chiến thắng.<br />
Ví dụ Unit 17 How much is the Tshirt? Lesson 2 (part 4: Listen and write the <br />
prices)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 15<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chía nhóm <br />
và nêu luật <br />
chơi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 16<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một giờ học nghe ở trường<br />
Biện pháp 2: Tạo hứng thú cho học trước khi nghe bằng hoạt động hỏi và <br />
trả lời (Questioning and answering).<br />
1. Hỏi và trả lời giữa giáo viên và học sinh (asking and answering between <br />
the teacher and the pupils).<br />
+ Mục đích: tăng khả năng tương tác giữa giáo viên học sinh, học sinh – học <br />
sinh; tạo không khí cởi mở, giúp học sinh thêm hứng thú tự tin trước khi giải quyết <br />
các nhiệm vụ của bài nghe. <br />
Đây là một trong những kỹ thuật đánh giá thường xuyên trên lớp của giáo viên <br />
đối với học sinh, từ hoạt động trên nhằm giúp giáo viên có kế hoạch cụ thể trong <br />
từng tiết dạy cũng như giúp đỡ các em học sinh có khả năng chưa tốt trong kỹ <br />
năng nghe.<br />
Trong biện pháp này tôi dùng các kỹ thuật sau: đặt câu hỏi (Questioning); động <br />
não (Brainstorming); đoán nội dung nghe (Predicting content). <br />
+ Chuẩn bị: nội dung câu hỏi<br />
+ Cách tiến hành: giáo viên nêu yêu cầu và đặt câu hỏi cho học sinh trả lời theo <br />
kiến thức của bài nghe, sau đó nhận xét và tuyên dương.<br />
+ Thời gian: 2 hoặc 3 phút.<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 17<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
Đặt câu hỏi (Questioning)<br />
Giáo viên có thể tạo tâm thế chuẩn bị nghe cho học sinh bằng cách dẫn dắt gợi <br />
hỏi về chủ đề bài nghe để từ đó các em chuẩn bị lượng từ mới và mẫu câu liên <br />
quan đến chủ đề. <br />
Động não (Brainstorming)<br />
Giáo viên có thể cho học quan sát tranh, ảnh, chủ đề, tiêu đề của bài nghe, sau <br />
đó yêu cầu các em nghĩ về chủ đề, đưa ra quan điểm hoặc viết nhanh ra tất cả các <br />
từ và mẫu câu liên quan đến chủ đề đó. Việc làm này sẽ khuyến khích học sinh dự <br />
đoán các từ, ngữ và mẫu câu có thể xuất hiện trong bài nghe, củng cố và mở mang <br />
thêm kiến thức về chủ đề.<br />
Đoán trước nội dung nghe (Predicting content)<br />
Giáo viên có thể yêu cầu học sinh đoán trước nội dung của bài nghe. Đoán <br />
trước nội dung nghe có thể là: đoán chủ đề, đoán người tham gia hội thoại, đoán <br />
địa điểm xảy ra hội thoại, đoán những từ xuất hiện trong bài nghe trong số những <br />
từ cho sẵn, đoán Đúng / Sai và đoán trình tự các sự kiện xảy ra trong bài nghe. Các <br />
phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh, bảng biểu, bản đồ, sơ đồ sẽ giúp học sinh định <br />
hướng về chủ đề nghe để từ đó giúp học sinh có thêm thông tin bổ ích về bài <br />
nghe. <br />
Ví dụ: Unit 15: When’s Children’s Day? – lesson 1 part 3: Listen and tick<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 18<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Yêu cầu học sinh nhìn tranh, giáo viên sử dụng các hình thức gợi mở nêu trên <br />
để học sinh tập chung vào chủ đề bài nghe; yêu cầu học sinh viết hoặc nêu tên đồ <br />
vật trong tranh; hoặc hỏi đáp với học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mô hình<br />
<br />
<br />
Dạng câu hỏi cho hoạt động này:<br />
Teacher: What festival is it?<br />
Pupil: It’s Children’s Day/ Teachers’ Day / Christmas / New Year / <br />
Halloween… <br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 19<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
Teacher: When’s Children’s Day?<br />
Pupil: It’s on the first of June<br />
Teacher: When’s Teachers’ Day?<br />
Pupil: It’s on the twentieth of November<br />
Teacher: When’s New Year?<br />
Pupil: It’s on the first of January.<br />
Teacher: When’s Christmas?<br />
Pupil: It’s twentyfifth of December.<br />
Teacher: Is Teachers’ Day on the twentieth of November?<br />
Pupil: Yes, it is<br />
Teacher: Is Children’s Day on the first of July?<br />
Pupil: No, it isn’t. It’s on the first of June.<br />
Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi và đoán kết quả trước khi nghe.<br />
Có thể yêu cầu học sinh nêu tình huống trong bài nghe.<br />
2. Hỏi và trả lời giữa học sinh và học sinh (asking and answering between <br />
the pupils and the pupils).<br />
+ Mục đích: tăng khả năng tương tác giữa học sinh học sinh. <br />
Giáo viên quan sát và đánh giá học sinh qua hoạt động hỏi và trả lời nhằm kịp <br />
thời giúp đỡ các em học sinh chưa nghe và nói chưa tốt cũng như sửa cách phát âm <br />
đúng cho học sinh.<br />
+ Chuẩn bị: nội dung các câu hỏi đã học.<br />
+ Cách tiến hành: giáo viên nêu nhiệm vụ, yêu cầu học sinh hỏi và trả lời theo <br />
cặp, nhóm, giáo viên quan sát và nhận xét.<br />
+ Thời gian: 2 hoặc 3 phút.<br />
Ví dụ tôi áp dụng phương pháp này trong Unit 13 Would you like some milk?<br />
Lesson 2part 4: Listen and number phần Pre_listening activities.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 20<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(P: pupil)<br />
P1: What’s your favourite food?<br />
P2: It’s fish<br />
P1: What’s your favourite drink?<br />
P2: It’s orange juice<br />
<br />
P3: Would you like some milk?<br />
P4: No, thanks.<br />
P3: How about lemonade?<br />
P4: Yes, please. I love lemonade.<br />
<br />
P5: Would you like some rice?<br />
P6: No, thanks<br />
P5: Would you like some bread?<br />
P6: Yes, please. I love bread. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mô hình nhóm đôi<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 21<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
Biện pháp 3: Tạo hứng thú cho học sinh trước khi nghe bằng hoạt động <br />
đóng vai theo tình huống (Prelistening activities).<br />
+ Mục đích: giúp học sinh luyện kỹ năng nghe, nói.<br />
+ Chuẩn bị: giáo viên thiết lập đoạn hội thoại hoặc học sinh tự thiết lập đoạn <br />
hội thoại trong nhóm.<br />
+ Cách thức thực hiện: <br />
Giáo viên chia nhóm và nêu nhiệm vụ.<br />
(Có hai loại hình đóng vai là đóng vai nhóm đôi và đóng vai nhóm lớn. Đóng <br />
vai nhóm đôi: giáo viên chia nhóm đôi, yêu cầu học sinh làm việc theo cặp hỏi và <br />
trả lời theo mẫu hội thoại cho sẵn, làm tương tự với đóng vai nhóm lớn).<br />
+ Thời gian: 2 hoặc 3 phút cho hoạt động này.<br />
Giáo viên dùng kỹ thuật quan sát (observing) để đánh giá thường xuyên đối <br />
với từng cá nhân học sinh.<br />
1. Đóng vai nhóm đôi: <br />
Hình thức đóng vai nhóm đôi tương tự như biện pháp 2 mục “Hỏi và trả lời <br />
giữa học sinh và học sinh”. <br />
Giáo viên chia nhóm, nêu nhiệm vụ.<br />
Yêu cầu học sinh đóng vai theo cặp.<br />
Ví dụ Unit 12: What does your father do? – Lesson 2 (part 4: Listen and <br />
number) tôi làm như sau tôi tạo các đoạn hội thoại theo tình huống và cho học <br />
sinh đóng vai theo cặp đôi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 22<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
(P: pupil)<br />
Đoạn hội thoại 1: <br />
P1: Hi, ………..<br />
P2: Hello,……..<br />
P1: What does your father do,……?<br />
P2: He’s a doctor.<br />
P1: Where does he work?<br />
P2: He works in a hospital and how about your father?<br />
P1: My father is a farmer and he works in a field.<br />
Đoạn hội thoại 2: <br />
P3: Hi,…………… What does your mother do?<br />
P4: Hi,……….. My mother is a teacher.<br />
P3: Where does she work?<br />
P4: She works in a primary school. How about your mother?<br />
P3: My mother is a nurse and she works in Thien Hanh hospital.<br />
2. Đóng vai nhóm lớn (3, 4 hoặc 5 học sinh):<br />
Ví dụ Unit 17: How much is the TShirt? Lesson 1 (Part 3: Listen and tick)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên chia nhóm, nêu nhiệm vụ và tạo tình huống cho ba đoạn hội thoại: các <br />
bạn đi mua quần áo, và hỏi về giá cả với cô bán hàng.<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 23<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mô hình chia nhóm<br />
Mỗi nhóm học sinh sẽ đóng các tình huống khác nhau và đoán giá cả của ba <br />
đồ vật: Jacket, Tshirt, Jumper.<br />
+ Tình huống 1: <br />
A: Oh, this yellow jacket is very nice<br />
B: Yes, it is<br />
A: Excuse me, can I have look at this jacket, please?<br />
Sales assistant: Here you are!<br />
A: How much is it?<br />
Sales assistant: It’s ………………………. (gía cả các em tự đoán trong ba <br />
đáp án trên).<br />
+ Tình huống 2: <br />
A: This orange Tshirt is very nice.<br />
B: Oh, yes<br />
A: Excuse me, can I have look at that that orange Tshirt, please?<br />
Sales assistant: Here you are!<br />
B: How much is it?<br />
Sales assistant: It’s ……………………….<br />
+ Tình huống 3: <br />
A: Excuse me. Can I see that blue jumper, please?<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 24<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
Sales assistant: Here you are!<br />
B: How much is it?<br />
Sales assistant: It’s …………………………<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
Các giải pháp và biện pháp nêu trên có mối liên hệ trặt chẽ với nhau trong <br />
tiến trình luyện kỹ năng nghe cho học sinh. Bước đầu tiên giáo viên phải thiết lập <br />
và tạo cho học sinh nền tảng về từ vựng, rèn kỹ năng phát âm cho học sinh. Vì từ <br />
vựng là những từ khóa trong bài nghe, nhớ từ tốt, phát âm tốt thì các em mới có thể <br />
nghe tốt. Vì lý do trên tôi đã sử dụng các trò chơi để tạo hứng thú cho học sinh <br />
trong quá trình học. <br />
Bước tiếp theo giáo viên cần luyện cho học sinh phản xạ nhanh bằng cách <br />
tạo môi trường tương tác giữa giáo viên học sinh, học sinh học sinh thông qua <br />
việc hỏi và trả lời theo chủ đề bài học, gợi mở các thông tin để học sinh suy đoán <br />
tình huống có thể xảy ra. Điều này giúp học sinh có thể nghe chính xác các thông <br />
tin liên quan trong bài nghe, các em có thể giải quyết nhiệm vụ một cách dễ dàng.<br />
Bằng biện pháp đóng vai theo tình huống, giáo viên đã tạo cho các em học <br />
sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng nghe, nói; tăng thêm cơ hộ cho nhiều học sinh <br />
được làm việc trong cùng một lúc; tăng cường sự giao tiếp, trao đổi, hợp tác, giúp <br />
đỡ lẫn nhau của học sinh. <br />
Biện pháp 3 là sự tổng hợp sự rèn luyện từ biện pháp 1 và biện pháp 2, vì khi <br />
nắm được vốn từ, phát âm tốt, phản xạ nhanh, trả lời được các câu hỏi thì học <br />
sinh có thể đóng vai và tạo ra đoạn hội thoại của chính các em. Do đó các biện <br />
pháp nêu trên thường liên quan và bổ trợ cho nhau trong quá trình luyện kỹ năng <br />
trước khi nghe của học sinh.<br />
d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả úng dụng.<br />
Trước khi thực hiện đề tài tôi khảo sát năng lực của học sinh qua bài kiểm tra <br />
sau: <br />
LISTENING TEST<br />
Task 1. Listen and tick . There is one example.<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 25<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
Example<br />
: <br />
<br />
<br />
<br />
A. B. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. <br />
<br />
<br />
A. B. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. <br />
<br />
<br />
A. B. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3. <br />
<br />
<br />
A. B. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4. <br />
<br />
<br />
A. B. <br />
<br />
<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy Trang 26<br />
Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng <br />
Anh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5. <br />
<br />
<br />
A. B. <br />
<br />
Task 2. Listen and tick or cross . There are two examples.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Example: