intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng nghe tiếng Anh

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

66
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Nêu ra một số biện pháp tạo hứng thú, thúc đẩy động lực học, tạo môi trường học tập vui vẻ và thân thiện cho học sinh khi học kỹ năng nghe tiếng Anh. Giúp học sinh có thái độ tích cực trong học tập, bên cạnh học tốt kỹ năng nghe đề tài này còn giúp học sinh phát triển đồng đều các kỹ năng: nói, đọc, viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng nghe tiếng Anh

Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ngày nay, tiếng Anh là được công nhận là ngôn ngữ  quốc tế  được sử  dụng  <br /> chung và phổ  biến trên toàn thế  giới. Kể  từ  khi Việt nam gia nhập vào Tổ  chức <br /> thương mại thế giới WTO, ngày càng nhiều tập đoàn, công ty nước ngoài đầu tư <br /> vào Việt Nam mở rộng thị trường và hợp tác kinh doanh. Vì vậy, nhu cầu sử dụng  <br /> nguồn nhân lực bắt buộc ngoài điều kiện có trình độ chuyên môn cao thì khả năng  <br /> sử  dụng tiếng Anh trong công việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp, đây chính là <br /> vần đề nghiêm trọng của người lao động và người sử dụng lao động. Do vậy việc  <br /> giao tiếp tốt bằng tiếng Anh sẽ giúp cho mọi người có nhiều cơ hội làm việc tại  <br /> các công ty nước ngoài với mức lương cao và có thể  thăng tiến nhanh hơn trong  <br /> công việc. Đặc biệt đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, tiếng Anh đã <br /> được giảng dạy từ  rất sớm cũng như  nhiều người trẻ  đã nhận thức được tầm  <br /> quan trọng của nó vì những lý do như  tìm được một công việc chất lượng cao,  <br /> giao tiếp với thế  giới bên ngoài, tiếp cận những nguồn khoa học mà mình đang <br /> theo đuổi. Vì vậy, ngoại ngữ  nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai trò và vị  trí  <br /> quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự phát triển của đất nước. <br /> Một thực tế  đáng lo ngại là hiện nay việc áp dụng các phương pháp dạy  <br /> tiếng Anh theo hướng tích cực tại các trường trung học phổ  thông mang lại hiệu <br /> quả  không cao, khiến cho các bậc phụ  huynh và học sinh không hài lòng. Đa số <br /> học sinh sau 7 năm học tiếng Anh  ở  bậc phổ  thông, các em không thể  nghe, nói, <br /> đọc, viết. Nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy kết quả rất bi quan: sau khi học  <br /> hết trung học cơ sở (lớp 9), học sinh chỉ có thể  nghe nói được những thông tin cơ <br /> bản như  chào hỏi, tên tuổi, chứ  không thể  kể  lại được một câu chuyện khoảng <br /> 100 từ. Nhận biết về  điều này, nhiều phụ  huynh đã chủ  động đưa con em mình  <br /> đến các trung tâm, trường ngoại ngữ  để  trẻ  có thể  tiếp xúc với các chương trình  <br /> học thực tế  để  rèn luyện kỹ  năng nghe, nói, đọc, viết. Điều này càng tăng thêm <br /> mối lo ngại rằng trong thực tế, các trường học chưa đáp ứng đủ  nhu cầu học tập <br /> tiếng Anh một cách chuyên nghiệp và điều này càng chứng minh rằng việc đầu tư <br /> về cơ sở vật chất còn sơ sài chưa đáp ứng được nhu cầu của người học như ở các  <br /> trung tâm Tiếng anh.<br /> Thủ  tướng Chính phủ  đã ra quyết định  1400/QĐ­TTg ngày 30 tháng 9 năm <br /> 2008 Về việc phê duyệt Đề  án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục  <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 1<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> quốc dân giai đoạn 2008 – 2020".  Nhiệm vụ  đặt ra là  xây dựng và triển khai <br /> chương trình mới đào tạo ngoại ngữ  bắt buộc  ở  cấp học phổ thông đạt các bậc <br /> trình độ  như  sau: tốt nghiệp tiểu học đạt trình độ  bậc 1 theo Khung năng lực  <br /> ngoại   ngữ   (KNLNN)   hay   là   A1   của   Khung   tham   chiếu   chung   của   Châu   Âu <br /> (Common European Framework of Reference, viết tắt CEFR); tốt nghiệp trung học <br /> đạt trình độ  bậc 2 theo KNLNN hay là A2 của CEFR; tốt nghiệp trung học phổ <br /> thông đạt trình độ bậc 3 theo KNLNN hay là B1 của CEFR. Sau gần 10 năm thực  <br /> hiện đề  án trên thì vẫn còn những bất cập kéo theo như: chất lượng giáo viên,  <br /> chất lượng học sinh và tình hình thực tế giảng dạy đã đáp ứng được đề  án trên?  <br /> Câu hỏi đặt ra khá khó cho nền giáo dục Việt Nam hiện nay.<br /> Đối với các huyện miền núi nói chung, huyện Krông Ana ­ tỉnh Đaklak nói  <br /> riêng việc dạy và học môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học còn gặp nhiều khó khăn về <br /> cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tư liệu dạy học. Với trường tiểu học Nguyễn  <br /> Thị  Minh Khai nơi tôi đang công tác cũng nằm trong tình hình chung của huyện. <br /> Từ  năm 2010 phòng Giáo dục huyện đã đầu tư  cho trường một phòng học tiếng <br /> Anh riêng với đủ  trang thiết bị  nghe nhìn. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử  dụng  <br /> phòng học không còn đáp ứng đủ nhu cầu cho giáo viên và học sinh và không còn <br /> phù hợp trong giai đoạn phát triển mạnh về  công nghệ  thông tin như  hiện nay. <br /> Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng của học sinh cũng như ảnh hưởng đến <br /> quá trình dạy các kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng Nghe vì các trang thiết <br /> bị phục vụ cho kỹ năng nghe đã hỏng và xuống cấp. Từ những bất cập của đơn vị <br /> ban giám hiệu nhà trường cũng đã sửa chữa, bản thân tôi là giáo viên trực tiếp sử <br /> dụng phòng học cũng có những biện pháp khắc phục và tạo điều kiện tốt nhất  <br /> cho việc dạy môn tiếng Anh tại trường. Tuy nhiên cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu <br /> của thầy và trò trong việc học tiếng Anh. Bên cạnh đó đối tượng học sinh tiểu <br /> học còn nhỏ  nên các em lơ là trong học tập, mất tập trung khi học kỹ năng  nghe <br /> và không có hứng thú khi học kỹ năng này. Qua quan sát, giao tiếp, khảo sát tình <br /> hình học tiếng Anh của các em học sinh khối 4, từ  những bài kiểm tra cuối kỳ,  <br /> hay những bài học trên lớp tôi thấy rằng đa số  học sinh làm bài phần nghe khá <br /> thấp. Vậy nguyên nhân từ đâu? Do cơ sở vật chất hay do giáo viên không đầu tư <br /> cho tiết học, hay do các em học sinh không thể tập chung chú ý và có hứng thú khi  <br /> học nghe?. Đây là những câu hỏi làm tôi trăn trở trong quá trình dạy học. <br /> Qua trao đổi và chưng cầu ý kiến từ học sinh, các em nói rằng “kỹ năng nghe  <br /> là kỹ  năng khó nhất”. Lý do thứ  nhất là trang thiết bị  lỗi thời không còn sử  dụng <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 2<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> được, không còn phù hợp với thời đại công nghệ thôn tin mới; lý do thứ hai là các <br /> em có vốn từ vựng kém, phát âm chưa tốt nên để nghe bài rất khó; thứ ba là các em  <br /> còn mất tập trung và gây ồn ào khi học kỹ năng nghe; một lý do quan trọng nữa mà  <br /> chính bản thân tôi nhận định mà học sinh học nghe yếu nữa là giáo viên ít áp dụng <br /> những phương pháp học tập tích cực như tạo hứng thú cho học sinh tập trung vào <br /> bài học nghe. Chính vì vậy giáo viên dạy tiếng Anh cần trau dồi về  kiến thức,  <br /> thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh chủ  động. Lấy học <br /> sinh làm trung tâm của hoạt động học nhằm giúp các em phát huy tính tư duy, độc  <br /> lập, phát triển khả năng học tập, tạo niềm say mê và hứng thú đối với thầy và trò <br /> trong từng giờ  học. Tạo cho các em niềm đam mê với môn học tiếng Anh nhằm  <br /> giúp các em đủ khả năng và đạt được trình độ sau khi hoàn thành chương trình tiểu  <br /> học.    <br /> Xuất phát từ  quá trình dạy học và kinh nghiệm áp dụng tôi đã chọn đề  tài <br /> “Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ  năng  <br /> nghe tiếng Anh”  để  khắc phục những khó khăn trên và để  việc dạy nghe trong  <br /> nhà trường đạt chất lượng tốt hơn, đây cũng là cơ hội cho tôi và các đồng nghiệp <br /> tại huyện Krông Ana học hỏi và trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như <br /> hoàn thiện tốt hơn những kinh nghiệm mà tôi đưa ra dưới đây. <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­  Nêu ra một số  biện pháp tạo hứng thú, thúc đẩy động lực học, tạo môi  <br /> trường học tập vui vẻ và thân thiện cho học sinh khi học kỹ năng nghe tiếng Anh.  <br /> Giúp học sinh có thái độ tích cực trong học tập, bên cạnh học tốt kỹ năng nghe đề <br /> tài này còn giúp học sinh phát triển đồng đều các kỹ năng: nói, đọc, viết.<br /> ­ Khuyến khích học sinh tự học nghe ở nhà qua các kênh học online, youtube,  <br /> nghe các bài hát tiếng anh và xem phim hoạt hình bằng tiếng anh…<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br />   Đề tài này nghiên cứu về một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4  <br /> trước khi học kỹ năng nghe tiếng Anh.<br />  4. Giới hạn của đề tài<br /> ­ Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2016­2017; 2017­2018.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 3<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br />   ­ Đề tài tập trung nghiên cứu các hoạt động phần pre­listening activities (hoạt  <br /> động trước khi nghe) học sinh khối 4 trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, xã Ea  <br /> Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đaklak. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> a) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu ly lu<br /> ́ ận: <br /> ­ Phương pháp phân tích­tổng hợp tài liệu: nghiên cứu các khái niệm công cụ,  <br /> tình hình dạy học ngoại ngữ, các văn bản, tài liệu, sách, báo….<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập: tìm hiểu thực trạng học <br /> ngoại ngữ của huyện và trường TH Nguyễn Thị Minh Khai huyện Krông Ana.<br /> b) Nhom ph<br /> ́ ương phap nghiên c<br /> ́ ứu thực tiên:<br /> ̃  <br /> ­ Phương pháp điêu tra kh<br /> ̀ ả  năng học nghe của học, trao đôi, phong vân h<br /> ̉ ̉ ́ ọc  <br /> sinh về học kỹ năng nghe tiếng Anh.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm, rút ra từ thực tế và công tác giảng dạy  <br /> để tìm nguyên nhân và đưa ra biện pháp, giải pháp hiểu quả.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thực nghiệm, quan sát học sinh khi học các  <br /> dạng bài nghe trong sách giáo khoa (SGK).<br /> c) Phương phap thông kê toan hoc<br /> ́ ́ ́ ̣ :<br /> ­ Khảo sát học sinh trước và sau khi thực hiện đề tài, tổng hợp kết quả trong <br /> quá trình thực hiện. <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Việc học tiếng Anh của thế hệ trẻ hiện nay trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết,  <br /> có cung thì có cầu nên các trung tâm học tiếng Anh càng mọc lên theo nhu cầu mà  <br /> chưa biết chất lượng ra sao. Tuy nhiên, các trung tâm tiếng Anh có rất nhiều trang <br /> thiết bị hiện đại phục vụ trong việc dạy và học của giáo viên và học sinh, nó đáp  <br /> ứng được phần nào nhu cầu của người học. Đó cũng là lý do để thu hút được các <br /> bậc phụ  huynh và các em học sinh đến theo học. Bên cạnh đó cách học của các <br /> trung tâm hướng người học phát triển các kỹ  năng nghe, nói khá nhiều. Chính vì <br /> vậy, các trường phổ thông cũng đang chạy đua với nhu cầu của người học. <br /> Trong năm học 2017­2018 Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo (GD&ĐT) tiếp tục thực <br /> hiện các Nghị  quyết số  29­NQ/TW của Ban chấp hành Trung  ương Đảng, Nghị <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 4<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> quyết số 44/NQ­CP của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào <br /> tạo. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các <br /> cấp học và trình độ  đào tạo. Trình Thủ  tướng Chính phủ  ban hành Đề  án dạy và <br /> học ngoại ngữ  trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 ­ 2025 (sửa đổi <br /> Đề  án dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 ­  <br /> 2020); Hoàn thiện cac đinh dang đê thi theo Khung năng l<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ực ngoại ngữ 6 bâc dung<br /> ̣ ̀  <br /> ̣<br /> cho Viêt Nam,  ưu tiên các định dạng hỗ trợ thi trên máy tính và thi trực tuyến; từng <br /> bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng đề  thi ngoại ngữ  quốc gia; Ban hành quy  <br /> chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bâc dung cho<br /> ̣ ̀  <br /> ̣<br /> Viêt Nam; Đa d ạng hóa các chương trình, sach giao khoa, hoc liêu và hình th<br /> ́ ́ ̣ ̣ ức đào <br /> tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng muc tiêu đao tao và nhu c<br /> ̣ ̀ ̣ ầu học tập ngoại ngữ của  <br /> học sinh, sinh viên; quan tâm xây dựng và phát triển môi trường thực hành ngoại <br /> ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ; Tiếp tục đào tạo, bồi <br /> dưỡng chuân hoa đôi ngu giáo viên, gi<br /> ̉ ́ ̣ ̃ ảng viên ngoai ng<br /> ̣ ư, đ<br /> ̃ ặc biệt là đội ngũ giáo <br /> viên ngoại ngữ phổ thông đap ́ ưng yêu câu triên khai ch<br /> ́ ̀ ̉ ương trinh ngoai ng<br /> ̀ ̣ ư h̃ ệ 10  <br /> năm; rà soát, thống nhất chương trình, tài liệu, học liệu đào tạo, bồi dưỡng phù <br /> hợp với đối tượng, cấp học; chú trọng phương thức  đào tạo, bồi dưỡng trực  <br /> tuyến; thực hiện công tác khảo thí ngoại ngữ  đảm bảo minh bạch, khách quan,  <br /> công bằng. Như  vậy, tiếng Anh ngày nay trong các trường phổ  thông được quan  <br /> tâm hơn bao giờ hết.<br /> Điều quan trọng nhất hiện nay là môi trường học ngoại ngữ trong nhà trường <br /> nên hướng tới việc khuyến khích các em thực hành nhiều hơn và quan tâm hơn <br /> trong việc đầu tư  cơ  sở  vật chất. Học sinh phải được luyện tập nghe ­ nói trong  <br /> những phòng riêng biệt, đầy đủ máy móc. Chỉ khi cơ sở vật chất đồng bộ, thầy cô <br /> mới có điều kiện đánh giá toàn diện trình độ của các em. Chính những người đang <br /> giảng dạy bộ  môn tiếng Anh khẳng định rằng nhà trường chỉ  có thể  tạo ra môi <br /> trường dạy và học tiếng Anh năng động khi kết hợp được các yếu tố: Giáo viên  <br /> giỏi, chương trình ­ sách giáo khoa tiên tiến,  ưu tiên thực hành và cơ  sở  vật chất  <br /> đảm bảo.   <br /> Trong việc học ngoại ngữ, kỹ năng nghe là một kỹ  năng quan trọng, đòi hỏi <br /> người học phải giỏi các kỹ năng nói, đọc, viết, có vốn từ vựng tốt... thì nghe mới  <br /> tốt và ngược lại. Không có lý do gì khi xếp các kỹ  năng với nhau: nghe, nói, đọc,  <br /> viết thì kỹ năng nghe được xếp lên vị  trí đầu tiên. Do đó, để  học tốt kỹ  năng này <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 5<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> nhà trường cần trang bị   đầy đủ  các thiết bị  như: máy tính kết nối mạng, CD <br /> player, loa, đài (cassatte), bảng tương tác, máy chiếu (projector)…<br /> Xuất phát từ  nhu cầu học tập của học sinh, nhu cầu của người dạy đòi hỏi <br /> đổi mới không những về cơ sở vật chất mà còn về phương pháp dạy học lấy học <br /> sinh làm trung tâm. Do đó các cấp lãnh đạo cần quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở <br /> vật chất; ban lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm đến nhu cầu của học sinh và giáo  <br /> viên, tu sửa kịp thời trang thiết bị hư hỏng; giáo viên đứng lớp giảng dạy phải tự <br /> trau dồi về kiến thức qua các kênh thông tin, thường xuyên đổi mới phương pháp  <br /> giảng dạy qua từng năm học, bài trừ  những phương pháp không còn phù hợp,  <br /> nghiên cứu đầu tư  cho phương pháp mới, phát huy những phương pháp có hiệu <br /> quả  đã sử  dụng. Có như  vậy mới thúc đẩy được sự  hứng thú trong học sinh và <br /> nâng cao chất lượng của môn tiếng Anh.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> ­ Thuận lợi: <br /> Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện  <br /> Krông Ana, của Ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chuyên môn và <br /> đầu tư cơ sở vật chất. <br />  Giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, có trình  <br /> độ  trên chuẩn. Giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi <br /> các cách thức mới phù hợp trong quá trình dạy học...   Giáo viên có trình độ  đại <br /> học sư  phạm Tiếng Anh, đạt trình độ  B2 theo khung tham chiếu châu Âu; biết <br /> ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy.<br /> Đa số các em học sinh thích môn học tiếng Anh, thích khám phá, ham tìm hiểu  <br /> và tích cực học môn tiếng Anh. Các em tích cực tham gia các cuộc thi của trường <br /> và nghành tổ chức những năm học trước, học sinh có khả năng tiếp thu tốt kiến <br /> thức, một số em có năng khiếu môn tiếng Anh.<br /> Cha mẹ  học sinh rất khuyến khích con em mình học tiếng Anh vì họ  biết  <br /> được tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc học ở các cấp phổ thông cũng như <br /> tầm quan trọng của tiếng Anh trong quá trình hội nhập.<br /> ­ Khó khăn:<br /> Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đã có <br /> phòng học tiếng Anh riêng tuy nhiên trang thiết bị đã hỏng và chưa được đầu tư <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 6<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> kịp thời để  học sinh phát huy hết bốn kỹ  năng: nghe, nói, đọc, viết. Sách giáo  <br /> khoa thường xuyên thay đổi, học sinh phải làm quen với các phương pháp mới và <br /> cách thức học mới. Tranh  ảnh dùng cho bộ  sách không đủ  để  đáp  ứng nhu cầu <br /> học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên. <br /> Học sinh còn mất tập trung và  ồn ào trong khi học kỹ  năng nghe; học sinh <br /> chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh. Đa số học sinh phát âm <br /> và nhấn trọng âm sai do các em bị   ảnh hưởng giọng nói vùng miền. Mặc dù giáo <br /> viên đã hướng dẫn cách phát âm và nhấn trọng âm thường xuyên. Đây cũng là lý do  <br /> mà các em học yếu kỹ năng nghe.<br /> Do lớp học quá đông nên giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng cho mỗi <br /> học sinh. Thời lượng học kỹ  năng nghe còn hạn chế  nên các em chưa chú trọng  <br /> tập trung học kỹ năng này khi ở nhà qua các hình thức: nghe nhạc tiếng Anh, nghe  <br /> tiếng Anh qua việc xem phim hoạt hình, học nghe tiếng anh qua các kênh học  <br /> online cho trẻ em.<br />    Hệ thống bài tập luyện kỹ năng nghe chưa phong phú để cuốn hút học sinh.<br /> Giáo viên dành nhiều thời gian cho việc dạy chưa chú trọng hướng dẫn học <br /> sinh tự học nghe tiếng Anh tại nhà. <br /> Một số  cha mẹ  học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em <br /> mình. Đa số cha mẹ học sinh không biết và hiểu nhiều về tiếng Anh. Vì vậy, họ <br /> không thể chủ động trong việc hướng dẫn con học tiếng Anh và hướng dẫn con <br /> em mình sử  dụng một số  phần mềm tiện ích trong việc học nghe tiếng Anh  ở <br /> nhà. Đa số  phụ  huynh học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên chưa đủ  điều kiện  <br /> trang bị máy tính, loa… cho các em.<br />     3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> ­ Thông qua các biện pháp mà tôi đưa ra nhằm mục đích tạo hứng thú trong <br /> học tập đối với học sinh, không gây sự nhàm chán và mất tập trung trong khi học.  <br /> Giúp các em phát triển kỹ năng nghe tốt hơn và tạo môi trường học tập thân thiện,  <br /> vui tươi, từ đó các em học sinh yêu thích môn tiếng Anh hơn.<br /> ­ Giúp giáo viên nhận thức được rằng cần thường xuyên đổi mới phương <br /> pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng kỹ năng và phù hợp với từng đối tượng  <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 7<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> học sinh. Giúp giáo viên dễ dàng bao quát và kiểm soát lớp học, quân tâm hơn đối  <br /> với mỗi cá nhân học sinh. <br /> ­ Tích hợp dạy và học với nhiều nguồn tư  liệu giúp học sinh mở  rộng kiến  <br /> thức và sự  hiểu biết, động viên, khuyến khích học sinh học tiếng Anh qua mạng  <br /> (IOE); học qua các kênh như mạng internet, nghe nhạc tiếng Anh rèn kỹ năng, các <br /> bài tập nghe trong sách tham khảo…<br /> ­ Kết hợp các giải pháp, biện pháp trong quá trình học tập nhằm đánh giá <br /> thường xuyên và đánh giá định kỳ đối với từng đối tượng học sinh, từ đó giáo viên  <br /> có kế hoạch bồi dưỡng các em học sinh khá, giỏi và phụ đạo các em học sinh yêu  <br /> trong quá trình học tập. Bên cạnh đó giáo viên có cơ  sở  để  đổi mới phương pháp <br /> dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Nghe (Listening) là một trong kỹ  năng quan trọng trong môn tiếng Anh, kỹ <br /> năng   này   bổ   trợ   cho   người   học   học   tốt   các   kỹ   năng   khác   như   kỹ   năng   nói <br /> (speaking), đọc (reading) và viết (writing). Mỗi kỹ  năng đều có tiến trình dạy và <br /> học riêng, kỹ  năng nghe cũng chia làm 3 bước chính:  trước, trong khi và sau khi <br /> nghe, sau đây là các bước dạy cơ bản của kỹ năng nghe: <br /> Trước khi nghe (Pre­listening):<br /> ­  Giới thiệu nội dung chủ điểm/tình huống;<br /> ­  Các câu hỏi đoán về nội dung sắp nghe;<br /> ­  Các bài tập bổ trợ, các hoạt động gây hứng thú cho học  sinh trước khi nghe.<br /> ­  Các câu hỏi tạo trí tò mò, gây hứng thú về nội dung sắp nghe;<br /> ­   Ra yêu cầu bài nghe.<br /> ­ Lưu ý: Giới thiệu một số  từ  mới hoặc cấu trúc ngữ  pháp mới có liên quan <br /> đến việc hiểu nội dung bài nghe; tuy nhiên không nên giới thiệu hết mọi từ  mới <br /> không quan trọng.<br /> Trong khi nghe (While­listening):<br />       ­  Ra câu hỏi hướng dẫn, yêu cầu mục đích khi nghe;<br /> ­  Chia quá trình nghe thành từng bước nếu cần. Ví dụ, nghe lần thứ nhất: nghe <br /> ý chính, trả lời các câu hỏi đại ý; nghe lần thứ hai: nghe chi tiết nội dung; có thể <br /> cho học sinh nghe thêm lần thứ  ba để  tự  tìm hết đáp án hay tự  sửa lỗi trước khi  <br /> giáo viên sửa lỗi và cho đáp án.<br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 8<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> ­  Lưu ý: Nên cho nghe hết cả  nội dung bài, không dừng từng câu một (trừ <br /> trường hợp câu khó muốn cho học sinh tìm thông tin chi tiết chính xác)<br />  Sau khi nghe (Post­listening):<br /> ­  Các bài tập ứng dụng.<br /> ­  Cần phối hợp nhiều cách kiểm tra các đáp án như: để học sinh hỏi lẫn nhau,  <br /> trao đổi đáp án và chữa chéo, hay một HS hỏi trước lớp và chọn người trả  lời  <br /> trước khi giáo viên cho đáp án cuối cùng.<br />       ­ Thực hành nói sau khi đã chữa bài cho học sinh, có thể tạo tình huống trong  <br /> bài nghe cho các em thực hành nói bài đã nghe.<br /> Đối với đề tài này tôi chỉ tập trung nghiên cứu và đưa ra các biện pháp giúp học <br /> sinh phát triển kỹ năng trước khi nghe (Pre­listening) nhằm gây hứng thú cho học <br /> sinh tích cực tham gia bài học một cách hiểu quả, đặc biệt học sinh không ồn ào và <br /> mất tập trung khi nghe.<br /> Các dạng bài nghe trong sách giáo khoa (SGK) Tiếng Anh 4:<br /> + Listen and tick;<br /> + Listen and complete;<br /> + Listen and write;<br /> + Listen and circle a, b or c;<br /> + Listen and number;<br /> + Listen and match;<br /> + Listen and tick Yes (Y) or No (N);<br /> + Listen and tick True (T) or False (F)<br /> Trong đề tài này tôi chỉ tập trung đưa ra các giải pháp cho phần Pre_listening  <br /> activities nhằm tạo hứng thú và động lực học tập cho học sinh, giúp học sinh rèn <br /> luyện kỹ năng nghe tốt hơn. <br /> Biện pháp 1: Tạo hứng thú cho học sinh trước khi nghe bằng các trò chơi <br /> (cho phần Pre­listening activities).<br /> + Mục đích: Sử dụng các trò chơi trước khi nghe nhằm các mục đích: một  <br /> là tạo môi trường học tập vui vẻ, thư giãn; hai là tạo hứng thú và tăng động cơ học <br /> tập; ba là ôn lại kiến thức liên quan đến bài nghe giúp học sinh nghe chính xác <br /> thông tin trong bài. Như vậy, sử dụng trò chơi (games) trong khi dạy nghe mang lại <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 9<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> lợi ích khá lớn đối với giáo viên và học sinh. Đây được coi như  là một phương <br /> pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm mà tôi thường xuyên sử dụng. <br /> Games cũng là một trong các kỹ  thuật đánh giá thường xuyên trên lớp đối <br /> với học sinh, vì vậy giáo viên nên thường xuyên sử dụng trò chơi khi dạy học.<br /> Có rất nhiều trò chơi trong quá trình dạy học vì vậy giáo viên cần chắt lọc  <br /> một số trò chơi phù hợp với từng bài nghe trong sách giáo khoa. Sau đây là một số <br /> trò chơi tôi thường áp dụng:<br /> 1. Trò chơi: Challenging (thách đấu).<br /> + Mục đích: ôn lại từ theo chủ điểm và rèn luyện kỹ năng nghe, nói.<br /> + Chuẩn bị: không cần chuẩn bị đồ dùng.<br /> + Cách chơi:<br /> Giáo viên sẽ chia lớp thành 2 đội (hoặc hai học sinh) rồi đưa ra nội dung <br /> kiến thức bài học. Hai đội hội ý trong vòng 30 giây và lần lượt thách đấu với đội  <br /> bạn. <br /> Đội nào thách đấu được nhiều số từ hơn thì được quyền nói trước. Nếu nói <br /> đủ và đúng số lượng từ đã thách đấu thì ghi sẽ được 1 điểm. <br /> Nếu nói sai 1 từ hay nói ra 1 từ không thuộc chủ điểm đó hoặc nói không đủ <br /> số lần thách đấu thì sẽ chịu thua cuộc và điểm sẽ thuộc về đội kia.<br /> Cuộc chơi tiếp tục với những chủ đề khác nhau. Cuộc chơi sẽ dừng lại cho  <br /> đến khi thời gian  ấn định đã hết hay giáo viên đã kiểm tra xong chủ  điểm các từ <br /> cần kiểm tra.<br /> + Kết thúc trò chơi: Tuyên dương đội nào ghi được nhiều điểm nhất.<br />  Chú ý:  Có thể áp dụng trò chơi này với từng cá nhân học sinh.<br /> Sau đây là một giờ học nghe tôi áp dụng trò chơi “Challenging: thách đấu”<br /> Ví dụ: Unit 13: Would you like some milk? – Lesson 1 part 3: listen and tick<br /> Chủ điểm: Food and Drink<br /> Cách chơi: như nêu trên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 10<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Đội 1 thách đấu nêu được 6 từ vựng liên quan đến chủ điểm.<br /> ­ Đội 2 thách đấu 7 từ vựng liên quan đến chủ điểm.<br /> ­ Đội 1 tăng số từ lên 10 từ vựng.<br /> ­ Đội 2 tiếp tục tăng 12 từ vựng. Đội 1 tăng 15 từ vựng.<br /> ­ Cứ như vậy 2 đội thách đấu, số từ vựng được tăng lên.<br /> ­ Đội 1 nhường cho đội 2 nêu từ vựng, nếu không nêu đủ 12 từ vựng thì đội 1  <br /> dành chiến thắng, nếu đội 2 nêu đủ số từ thách đấu sẽ là đội dành chiến thắng.<br /> ­ Khuyến khích học sinh nêu tên các đồ ăn và đồ uống em biết ngoài chương  <br /> trình bài học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 11<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br />  Đại diện đội 1        Đại diện đội 2<br /> <br /> Đội 1 (tên đội 1) Đội 2 (tên đội 2)<br /> fish, beef, pork, chicken, duck, rabbit<br /> pizza,   vegetables,   rice,   bread, <br /> lemonade,   orange   juice,   apple   juice, <br /> hamburger, water…<br /> <br />  Đội 1 dành chiến thắng nêu đủ 15 từ vựng liên quan đến chủ đề.<br /> 2. Trò chơi: Passing ball (chuyền bóng).<br /> + Mục đích: ôn lại mẫu câu đã học và luyện kỹ năng nghe, nói.<br /> + Chuẩn bị: một quả  bóng (nếu không có quả  bóng giáo viên có thể  sử  dụng <br /> các vật dụng có sẵn trong lớp và giáo viên nên đổi tên trò chơi. Ví dụ: passing  <br /> rubber, passing pen, passing balloon….)<br /> + Cách chơi: <br /> Không cần chia đội, yêu cấu tất cả  học sinh trong lớp tham gia, giáo viên  <br /> đưa ra yêu cầu của trò chơi.<br /> Giáo viên mở  bài hát đã chuẩn bị, khi bài hát bắt đầu thì học sinh chuyền  <br /> bóng cho nhau. Giáo viên dừng nhạc thì em học sinh có bóng sẽ  trả  lời câu hỏi  <br /> của giáo viên hoặc nói mẫu câu mà em đã học, các câu trả  lời không được trùng <br /> nhau, các em học sinh tiếp tục chuyền bóng khi cô giáo bật nhạc, nhạc dừng em <br /> học sinh tiếp theo phải trả lời câu hỏi… cứ như vậy đến hết bài hát. (Có hai hình <br /> thức hỏi đáp: giáo viên – học sinh; học sinh – học sinh).<br /> + Kết thúc trò chơi: nhận xét, tuyên dương các em học sinh trả  lời đúng bằng  <br /> tràng pháo tay.<br /> Dưới đây là một giờ học nghe áp dụng trò chơi “Passing ball”<br /> Unit 16: Let’s go to the bookshop ­ Lesson 1 Part 3 Listen and tick.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 12<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />       Hoạt động trước khi nghe (Pre_listening activity):<br /> Giáo viên cho học sinh chơi “ Passing ball” để  ôn lại mẫu câu:  Let’s go to  <br /> the……..I want to buy some ……..<br /> Cách chơi: như nêu trên, học sinh nói mẫu câu Let’s go to the……..I want to  <br /> buy some …….. để luyện kỹ năng nghe, nói.<br /> Ví dụ: Let’s go to the bookshop. I want to buy some books.<br /> <br /> <br />                               <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 13<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br />  <br /> <br />                   <br />                            Giáo viên hướng dẫn và đưa ra luật chơi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                        Học sinh thực hành chơi<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           Học sinh trình bày<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 14<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> 3. Trò chơi: Touching and going game (Touch and go game).<br /> <br /> + Mục đích: ôn lại từ vựng, phát âm đúng từ và luyện kỹ năng nghe từ.<br /> + Chuẩn bị: tranh theo chủ đề.<br /> + Thời gian chơi: 3 phút<br /> + Cách chơi: <br /> Giáo viên chia lớp thành hai đội chơi gồm 4 hoặc 5 thành viên.<br /> Hai học sinh của hai đội đứng hai đầu của bảng. <br /> Khi nhận được lệnh bắt đầu trò chơi của giáo viên hai học sinh chạm tay  <br /> vào tranh và nêu tên đồ vật thật nhanh. Nếu hai học sinh chạm vào cùng bức tranh <br /> thì hai em đó sẽ  oản tù tì để  tiếp tục chạm vào tranh và nêu tên đồ  vật. Em học  <br /> sinh bị thua khi oản tù tì sẽ chở về đội để em khác chạy lên tiếp tục trò chơi. <br /> Đội dành chiến thắng khi người chơi chạm tay đến bức tranh cuối cùng và <br /> nêu tên được tất cả các bức tranh.<br /> + Kết thúc trò chơi: Nhận xét, tuyên dương học sinh và tặng sao cho đội  <br /> dành chiến thắng.<br /> Ví dụ Unit 17 How much is the T­shirt? Lesson 2 (part 4: Listen and write the <br /> prices)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 15<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Chía  nhóm <br /> và   nêu  luật <br /> chơi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 16<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Một giờ học nghe ở trường<br /> Biện pháp 2: Tạo hứng thú cho học trước khi nghe bằng hoạt động hỏi và <br /> trả lời (Questioning and answering).<br /> 1. Hỏi và trả lời giữa giáo viên và học sinh (asking and answering between  <br /> the teacher and the pupils).<br />  + Mục đích: tăng khả năng tương tác giữa giáo viên ­ học sinh, học sinh – học  <br /> sinh; tạo không khí cởi mở, giúp học sinh thêm hứng thú tự tin trước khi giải quyết <br /> các nhiệm vụ của bài nghe. <br /> Đây là một trong những kỹ thuật đánh giá thường xuyên trên lớp của giáo viên <br /> đối với học sinh, từ hoạt động trên nhằm giúp giáo viên có kế hoạch cụ thể trong  <br /> từng tiết dạy cũng như  giúp đỡ  các em học sinh có khả  năng chưa tốt trong kỹ <br /> năng nghe.<br /> Trong biện pháp này tôi dùng các kỹ thuật sau: đặt câu hỏi  (Questioning); động <br /> não (Brainstorming); đoán nội dung nghe (Predicting content). <br /> + Chuẩn bị: nội dung câu hỏi<br /> + Cách tiến hành: giáo viên nêu yêu cầu và đặt câu hỏi cho học sinh trả lời theo  <br /> kiến thức của bài nghe, sau đó nhận xét và tuyên dương.<br /> + Thời gian: 2 hoặc 3 phút.<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 17<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> Đặt câu hỏi (Questioning)<br /> Giáo viên có thể tạo tâm thế chuẩn bị nghe cho học sinh bằng cách dẫn dắt gợi <br /> hỏi về  chủ  đề  bài nghe để  từ  đó các em chuẩn bị  lượng từ  mới và mẫu câu liên <br /> quan đến chủ đề. <br />  Động não (Brainstorming)<br /> Giáo viên có thể cho học quan sát tranh, ảnh, chủ đề, tiêu đề của bài nghe, sau  <br /> đó yêu cầu các em nghĩ về chủ đề, đưa ra quan điểm hoặc viết nhanh ra tất cả các <br /> từ và mẫu câu liên quan đến chủ đề đó. Việc làm này sẽ khuyến khích học sinh dự <br /> đoán các từ, ngữ và mẫu câu có thể xuất hiện trong bài nghe, củng cố và mở mang  <br /> thêm kiến thức về chủ đề.<br /> Đoán trước nội dung nghe (Predicting content)<br /> Giáo viên có thể  yêu cầu học sinh đoán trước nội dung của bài nghe. Đoán  <br /> trước nội dung nghe có thể  là: đoán chủ  đề, đoán người tham gia hội thoại, đoán <br /> địa điểm xảy ra hội thoại, đoán những từ xuất hiện trong bài nghe trong số những <br /> từ cho sẵn, đoán Đúng / Sai và đoán trình tự các sự kiện xảy ra trong bài nghe. Các <br /> phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh, bảng biểu, bản đồ, sơ đồ sẽ giúp học sinh định  <br /> hướng về  chủ  đề  nghe để  từ  đó giúp học sinh có thêm thông tin bổ  ích về  bài <br /> nghe. <br /> Ví dụ: Unit 15: When’s Children’s Day? – lesson 1 part 3: Listen and tick<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 18<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Yêu cầu học sinh nhìn tranh, giáo viên sử  dụng các hình thức gợi mở nêu trên  <br /> để học sinh tập chung vào chủ đề bài nghe; yêu cầu học sinh viết hoặc nêu tên đồ <br /> vật trong tranh; hoặc hỏi đáp với học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mô hình<br />  <br /> <br /> Dạng câu hỏi cho hoạt động này:<br />  Teacher: What festival is it?<br /> Pupil:   It’s  Children’s  Day/  Teachers’  Day  /  Christmas   / New  Year   / <br /> Halloween… <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 19<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> Teacher: When’s Children’s Day?<br /> Pupil: It’s on the first of June<br /> Teacher: When’s Teachers’ Day?<br /> Pupil: It’s on the twentieth of November<br /> Teacher: When’s New Year?<br /> Pupil: It’s on the first of January.<br /> Teacher: When’s Christmas?<br /> Pupil: It’s twenty­fifth of December.<br /> Teacher: Is Teachers’ Day on the twentieth of November?<br /> Pupil: Yes, it is<br /> Teacher: Is Children’s Day on the first of July?<br /> Pupil: No, it isn’t. It’s on the first of June.<br /> Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi và đoán kết quả trước khi nghe.<br /> Có thể yêu cầu học sinh nêu tình huống trong bài nghe.<br /> 2. Hỏi và trả lời giữa học sinh và học sinh (asking and answering between  <br /> the pupils and the pupils).<br /> + Mục đích: tăng khả năng tương tác giữa học sinh ­ học sinh. <br /> Giáo viên quan sát và đánh giá học sinh qua hoạt động hỏi và trả  lời nhằm kịp <br /> thời giúp đỡ các em học sinh chưa nghe và nói chưa tốt cũng như sửa cách phát âm <br /> đúng cho học sinh.<br /> + Chuẩn bị: nội dung các câu hỏi đã học.<br /> + Cách tiến hành: giáo viên nêu nhiệm vụ, yêu cầu học sinh hỏi và trả lời theo <br /> cặp, nhóm, giáo viên quan sát và nhận xét.<br /> + Thời gian:  2 hoặc 3 phút.<br /> Ví dụ tôi áp dụng phương pháp này trong Unit 13 Would you like some milk?­<br /> Lesson 2­part 4: Listen and number phần Pre_listening activities.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 20<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (P: pupil)<br /> P1: What’s your favourite food?<br /> P2: It’s fish<br /> P1: What’s your favourite drink?<br /> P2: It’s orange juice<br /> <br /> P3: Would you like some milk?<br /> P4: No, thanks.<br /> P3: How about lemonade?<br /> P4: Yes, please. I love lemonade.<br /> <br /> P5: Would you like some rice?<br /> P6: No, thanks<br /> P5: Would you like some bread?<br /> P6: Yes, please. I love bread. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mô hình nhóm đôi<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 21<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> Biện pháp 3: Tạo hứng thú cho học sinh trước khi nghe bằng hoạt động <br /> đóng vai theo tình huống (Pre­listening activities).<br /> + Mục đích: giúp học sinh luyện kỹ năng nghe, nói.<br /> + Chuẩn bị: giáo viên thiết lập đoạn hội thoại hoặc học sinh tự thiết lập đoạn  <br /> hội thoại trong nhóm.<br /> + Cách thức thực hiện: <br />  ­ Giáo viên chia nhóm và nêu nhiệm vụ.<br /> (Có hai loại hình đóng vai là đóng vai nhóm đôi và đóng vai nhóm lớn. Đóng <br /> vai nhóm đôi: giáo viên chia nhóm đôi, yêu cầu học sinh làm việc theo cặp hỏi và  <br /> trả lời theo mẫu hội thoại cho sẵn, làm tương tự với đóng vai nhóm lớn).<br /> + Thời gian: 2 hoặc 3 phút cho hoạt động này.<br />   Giáo viên dùng kỹ thuật quan sát (observing) để đánh giá thường xuyên đối <br /> với từng cá nhân học sinh.<br /> 1. Đóng vai nhóm đôi: <br /> Hình thức đóng vai nhóm đôi tương tự  như  biện pháp 2 mục “Hỏi và trả  lời  <br /> giữa học sinh và học sinh”. <br /> Giáo viên chia nhóm, nêu nhiệm vụ.<br /> Yêu cầu học sinh đóng vai theo cặp.<br /> Ví dụ  Unit 12: What does your father do? – Lesson 2 (part 4: Listen and <br /> number)  tôi làm như  sau tôi tạo các đoạn hội thoại theo tình huống và cho học <br /> sinh đóng vai theo cặp đôi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 22<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> (P: pupil)<br /> Đoạn hội thoại 1: <br /> P1: Hi, ………..<br /> P2: Hello,……..<br /> P1: What does your father do,……?<br /> P2: He’s a doctor.<br /> P1: Where does he work?<br /> P2: He works in a hospital and how about your father?<br /> P1: My father is a farmer and he works in a field.<br /> Đoạn hội thoại 2: <br /> P3: Hi,…………… What does your mother do?<br /> P4: Hi,……….. My mother is a teacher.<br /> P3: Where does she work?<br /> P4: She works in a primary school. How about your mother?<br /> P3: My mother is a nurse and she works in Thien Hanh hospital.<br /> 2. Đóng vai nhóm lớn (3, 4 hoặc 5 học sinh):<br /> Ví dụ Unit 17: How much is the T­Shirt? Lesson 1 (Part 3: Listen and tick)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên chia nhóm, nêu nhiệm vụ và tạo tình huống cho ba đoạn hội thoại: các <br /> bạn đi mua quần áo, và hỏi về giá cả với cô bán hàng.<br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 23<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mô hình chia nhóm<br /> Mỗi nhóm học sinh sẽ đóng các tình huống khác nhau và đoán giá cả của ba  <br /> đồ vật: Jacket, T­shirt, Jumper.<br /> + Tình huống 1: <br /> A: Oh, this yellow jacket is very nice<br /> B: Yes, it is<br /> A: Excuse me, can I have look at this jacket, please?<br /> Sales assistant: Here you are!<br /> A: How much is it?<br /> Sales assistant: It’s ………………………. (gía cả  các em tự  đoán trong ba <br /> đáp án trên).<br /> + Tình huống 2: <br /> A: This orange T­shirt is very nice.<br /> B: Oh, yes<br /> A: Excuse me, can I have look at that that orange T­shirt, please?<br /> Sales assistant: Here you are!<br /> B: How much is it?<br /> Sales assistant: It’s ……………………….<br /> + Tình huống 3: <br /> A: Excuse me. Can I see that blue jumper, please?<br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 24<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> Sales assistant: Here you are!<br /> B: How much is it?<br /> Sales assistant: It’s …………………………<br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> Các giải pháp và biện pháp nêu trên có mối liên hệ  trặt chẽ  với nhau trong <br /> tiến trình luyện kỹ năng nghe cho học sinh. Bước đầu tiên giáo viên phải thiết lập  <br /> và tạo cho học sinh nền tảng về từ vựng, rèn kỹ năng phát âm cho học sinh. Vì từ <br /> vựng là những từ khóa trong bài nghe, nhớ từ tốt, phát âm tốt thì các em mới có thể <br /> nghe tốt. Vì lý do trên tôi đã sử  dụng các trò chơi để  tạo hứng thú cho học sinh  <br /> trong quá trình học. <br />   Bước tiếp theo giáo viên cần luyện cho học sinh phản xạ  nhanh bằng cách  <br /> tạo môi trường tương tác giữa giáo viên ­ học sinh, học sinh ­ học sinh thông qua  <br /> việc hỏi và trả lời theo chủ đề bài học, gợi mở các thông tin để học sinh suy đoán <br /> tình huống có thể xảy ra. Điều này giúp học sinh có thể nghe chính xác các thông  <br /> tin liên quan trong bài nghe, các em có thể giải quyết nhiệm vụ một cách dễ dàng.<br /> Bằng biện pháp đóng vai theo tình huống, giáo viên đã tạo cho các em học <br /> sinh có cơ  hội rèn luyện kỹ  năng nghe, nói; tăng thêm cơ  hộ  cho nhiều học sinh <br /> được làm việc trong cùng một lúc; tăng cường sự giao tiếp, trao đổi, hợp tác, giúp <br /> đỡ lẫn nhau của học sinh. <br /> Biện pháp 3 là sự tổng hợp sự rèn luyện từ biện pháp 1 và biện pháp 2, vì khi <br /> nắm được vốn từ, phát âm tốt, phản xạ  nhanh, trả  lời được các câu hỏi thì học <br /> sinh có thể  đóng vai và tạo ra đoạn hội thoại của chính các em. Do đó các biện  <br /> pháp nêu trên thường liên quan và bổ  trợ  cho nhau trong quá trình luyện kỹ  năng  <br /> trước khi nghe của học sinh.<br /> d. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả úng dụng.<br /> Trước khi thực hiện đề tài tôi khảo sát năng lực của học sinh qua bài kiểm tra  <br /> sau: <br />          LISTENING TEST<br /> Task 1. Listen and tick  . There is one example.<br />    <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 25<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> Example<br /> :  <br /> <br /> <br /> <br />   A.  B. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1.  <br /> <br /> <br /> A.  B. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.  <br /> <br /> <br /> A.  B. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3.  <br /> <br /> <br /> A.  B. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4.  <br /> <br /> <br /> A.  B. <br /> <br /> <br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 26<br /> Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trước khi học kỹ năng Nghe Tiếng  <br /> Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5.  <br /> <br /> <br /> A.  B. <br /> <br /> Task 2. Listen and tick   or cross  . There are two examples.<br />    <br /> <br /> <br /> <br /> Example:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2