MỤC LỤC<br />
<br />
STT Nội dung Trang<br />
1 I. Phần mở đầu 2<br />
2 II. Phần nội dung 5<br />
3 1. Cơ sở lý luận 5<br />
4 2. Thực trạng 5<br />
5 3. Giải pháp – Biện pháp 9<br />
6 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của 20<br />
vấn đề nghiên cứu<br />
7 5. Thiết kế một giáo án dạy kỹ năng trong chương trình Tiếng 20<br />
Anh 6 thí điểm<br />
8 III. Phần kết luận – Kiến nghị 31<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Chương trình Tiếng Anh mới theo đề án 2020 của Bộ Giáo dục và <br />
Đào tạo bậc THCS hiện tại mới chỉ được thí điểm ở các thành phố lớn và <br />
một số địa phương nhất định. Chương trình sách Tiếng Anh thí điểm mới <br />
được xuất bản và đưa vào giảng dạy thí điểm đã mang lại sự thay đổi hoàn <br />
toàn trong việc dạy và học bộ môn Tiếng Anh trong cả nước nói chung và ở <br />
cấp THCS nói riêng. Nét đổi mới nổi bật của nội dung chương trình này là <br />
tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyện tập 4 kĩ năng nghe, nói, đọc và viết trên <br />
những chủ đề và tình huống hay nội dung giao tiếp có liên quan đến môi <br />
trường sống trong và ngoài nước. <br />
Hơn nữa, sách giáo khoa cũ hiện nay không còn phù hợp vì nhiều bài <br />
học, thông tin cũng như số liệu có trong bài học so với tình hình thực tế hiện <br />
nay là quá lỗi thời, không khuyến khích khả năng sáng tạo cũng như khả năng <br />
vận dụng vào thực tế của học sinh. Không ai có thể phủ nhận được rằng <br />
việc dạy và học ngoại ngữ thực chất là hoạt động rèn luyện năng lực giao <br />
tiếp dưới các dạng nghe, nói, đọc, viết. Muốn rèn luyện được năng lực giao <br />
tiếp cần có môi trường với những tình huống đa dạng của cuộc sống. Những <br />
tình huống giao tiếp này chủ yếu do giáo viên tạo ra thông qua nội dung của <br />
các tiết học, nếu nội dung không phù hợp thì tình huống giao tiếp mà giáo <br />
viên đưa ra chắc chắn sẽ không thu hút được các em học sinh, từ đó nảy sinh <br />
thái độ đối phó hoặc không hào hứng trong việc thực hành giao tiếp của các <br />
em. Sách giáo khoa thí điểm đã giải quyết được vấn đề đó. Sách được biên <br />
tập rất lôgic, các phần kết nối với nhau rất chặt chẽ và khoa học.<br />
Tuy nhiên, qua thực tế ở các trường THCS trong huyện Krông Ana nói <br />
chung và trường THCS Buôn Trấp nói riêng, khi bắt đầu dạy và học môn <br />
Tiếng Anh theo sách thí điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không chỉ có học <br />
sinh mà phần lớn giáo viên đều gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận với giáo <br />
trình mới này. Bản thân học sinh mặc dù đã học chương trình mới này ở cấp <br />
Tiểu học nhưng đa số lại không đáp ứng được về mặt kiến thức cũng như <br />
các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết chưa đạt được yêu cầu cơ bản, thậm chí có <br />
rất nhiều học sinh còn không nói được những câu Tiếng Anh đơn giản nhất. <br />
2<br />
Bên cạnh đó, bản thân nhiều giáo viên sau khi nghiên cứu Sách giáo <br />
khoa mới còn chưa hiểu được mục đích, ý đồ của người viết sách; đó là chưa <br />
kể đến một số giáo viên không đủ năng lực để giảng dạy theo chương trình <br />
mới này. Trước tình hình đó, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tiếng <br />
Anh theo chương trình mới, bản thân tôi đã băn khoăn, trăn trở rất nhiều làm <br />
sao để tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tìm ra <br />
những phương pháp dạy học phù hợp để học sinh có thể nắm vững được <br />
lượng kiến thức khổng lồ mà vẫn tự tin, thoải mái trong giao tiếp bằng Tiếng <br />
Anh. Để tháo gỡ những khó khăn trên, trong quá trình vừa dạy học, vừa <br />
nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu quan sát học sinh, tôi phát hiện ra rằng muốn <br />
để học sinh nắm vững được bài học thì bản thân giáo viên cần thiết kế bài <br />
học sao cho thật phù hợp với đối tượng học sinh của mình, và quan trọng hơn <br />
cả đó là sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học cũng như vận dụng linh <br />
hoạt các thủ thuật cũng tìm ra các phương pháp dạy học mới lồng ghép vào <br />
từng tiết học. Trong quá trình dạy môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm, <br />
tôi đã nghiên cứu kỹ sách giáo khoa thí điểm, sách giáo viên và nhiều tài liệu <br />
liên quan, thảo luận với những đồng nghiệp giàu kinh nghiệm cùng dạy <br />
chương trình này trong các cuộc họp chuyên môn, các buổi tập huấn cũng như <br />
dự giờ tư vấn góp ý để tìm ra hướng khắc phục khó khăn, nhằm giúp giáo <br />
viên tự tin hơn trong việc truyền tải kiến thức cũng như vì mục đích cuối <br />
cùng đó là giúp các em học tốt hơn, không cảm thấy choáng ngợp với lượng <br />
kiến thức khổng lồ trong từng bài học. Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm của <br />
bản thân và các kiến thức có được qua tài liệu tham khảo, tôi viết đề tài nhỏ <br />
này nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn, đổi mới <br />
phương pháp dạy và học. Với phạm vi sáng kiến nhỏ này tôi mạnh dạn đi sâu <br />
vào một vấn đề khá rộng đó là: “Nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tiếng <br />
Anh 6 theo chương trình thí điểm bằng các thủ thuật và phương pháp dạy <br />
học mới”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a. Mục tiêu: <br />
Với việc nghiên cứu thành công của đề tài, sáng kiến kinh nghiệm giúp <br />
giáo viên có được những kinh nghiệm sau:<br />
Cách thức tổ chức một tiết dạy theo chương trình thí điểm có hiệu <br />
quả. <br />
<br />
<br />
3<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
Giáo viên hoàn thành chương trình theo đúng phân phối chương trình <br />
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.<br />
Giúp học sinh đạt được những yêu cầu bắt buộc của môn học, tự tin, <br />
mạnh dạn khi giao tiếp bằng Tiếng Anh, vận dụng linh hoạt những kiến thức <br />
đã được học vào cuộc sống.<br />
b. Nhiệm vụ:<br />
Bằng kinh nghiệm dạy học rút ra từ bản thân, tôi hệ thống lại một số <br />
các thủ thuật và phương pháp dạy học mới theo chương trình Tiếng Anh 6 <br />
theo chương trình thí điểm. Bằng cách này, giáo viên có thể truyền tải được <br />
hầu như toàn bộ lượng kiến thức có trong một đơn vị bài học cho học sinh. <br />
Hạn chế được khó khăn trong việc soạn giảng. Và bản thân các em học sinh <br />
có thể dễ dàng lĩnh hội và vận dụng kiến thức mà giáo viên truyền tải, đồng <br />
thời phát huy một cách tích cực, chủ động, sáng tạo trong các tiết học, không <br />
cảm thấy nặng nề, quá tải. Tôi đã nghiên cứu, phân tích, tổng hợp các công <br />
việc cụ thể đã được thực hiện hiệu quả minh chứng trong mỗi tiết dạy của <br />
mình.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Với đối tượng nghiên cứu là một số phương pháp và thủ thuật dạy học <br />
đối với từng kĩ năng trong giáo trình thí điểm. Phương pháp lồng ghép những <br />
trò chơi vui nhộn vào từng tiết học, tạo môi trường thực hành sôi nổi và <br />
không nặng nề cho học sinh. Ngoài ra có những thủ thuật dạy từ vựng, dạy kĩ <br />
năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, và phần ngữ pháp...<br />
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu<br />
Với đề tài này, tôi tập trung nghiên cứu học sinh lớp 6A4, và 6A5 <br />
học sinh lớp 6 theo chương trình thí điểm trường THCS Buôn Trấp mà tôi <br />
đang trực tiếp giảng dạy trong năm học 2016 – 2017<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi nghiên cứu, <br />
tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp. <br />
Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ của đồng nghiệp, <br />
đồng nghiệp dự giờ người thực hiện đề tài, đồng nghiệp và người thực hiện <br />
đề tài tiến hành trao đổi, thảo luận để từ đó rút ra những kinh nghiệm cho <br />
tiết dạy.<br />
Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thể nghiệm theo <br />
từng mục đích yêu cầu cụ thể một số tiết dạy.<br />
4<br />
Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra đánh giá việc <br />
nắm nội dung bài học của học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Khi thực dạy môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm mới ở trường <br />
THCS Buôn Trấp, tôi luôn quan tâm đến việc tăng cường phát triển kĩ năng <br />
Nghe, Nói cho học sinh, làm tiền đề cho các em rèn luyện kĩ năng Đọc và Viết <br />
nhờ đó mà các em mới đam mê và thích thú môn Tiếng Anh hơn. Ngoài ra, tôi <br />
còn giúp các em hiểu rằng vì sao Bộ Giáo dục và Đào tạo lại thực hiện <br />
chương trình thí điểm này. Lý do chính là vì so với thế giới, thì người Việt <br />
Nam không hề thua kém ở bất kỳ lĩnh vực nào: Toán học, Công nghệ thông <br />
tin, Vật lý, Hóa học....; tuy nhiên, riêng đối với việc giao tiếp bằng ngôn ngữ <br />
quốc tế thì Việt Nam hoàn toàn tụt hậu so với các quốc gia khác trên thế giới, <br />
thậm chí còn thua cả những nước kém phát triển hơn chúng ta về mọi mặt. <br />
Do đó, việc thay đổi phương pháp giảng dạy cũng như chương trình học cho <br />
học sinh là điều tất yếu. Các em được tiếp cận với chương trình này là điều <br />
vô cùng may mắn nhưng cũng là một thách thức không hề nhỏ cho bản thân <br />
<br />
5<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
người học và cả người dạy. Bởi vì rất nhiều lý do như xuất phát điểm của <br />
các em học sinh còn thấp, mà chương trình thí điểm lại yêu cầu tương đối <br />
cao, do đó muốn học được chương trình này có hiệu quả thì các em phải xác <br />
định rõ ràng mục tiêu học tập, chuyên cần cũng như tích cực trong các hoạt <br />
động mà giáo viên đề ra trong mỗi tiết học. Bản thân người dạy cũng cần tìm <br />
nhiều cách để tổ chức các hoạt động phù hợp và sinh động nhằm lôi cuốn các <br />
em tham gia tích cực vào những hoạt động do mình đặt ra.<br />
2. Thực trạng<br />
Với giáo trình mới đang được các trường THCS thí điểm giảng dạy, <br />
hầu hết giáo viên đều bỡ ngỡ và lúng túng trong việc giảng dạy, chưa tìm ra <br />
được cách soạn giảng phù hợp giúp học sinh tiếp cận với bài học một cách <br />
hiệu quả nhất. Học sinh thì khó khăn trong việc học giáo trình mới vì với <br />
lượng kiến thức trong tiết học tương đối nhiều và yêu cầu đưa ra trong từng <br />
bài học là khá lớn, do đó học sinh có biểu hiện lo sợ và chán nản với môn <br />
học. Chính vì vậy, đề tài này đóng góp một số biện pháp để khắc phục những <br />
vấn đề đó.<br />
2.1 Thành công – Hạn chế<br />
a. Thành công:<br />
* Về phía giáo viên:<br />
Sau khi Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều buổi tập <br />
huấn, giáo viên cốt cán đã xây dựng được phân phối chương trình phù hợp <br />
với giáo trình giảng dạy. Bản thân giáo viên phụ trách giảng dạy các lớp đề <br />
án là những giáo viên giỏi có kinh nghiệm trong giảng dạy, đã biết sử dụng <br />
phương pháp giảng dạy và kỹ năng dạy học từng dạng tiết học cho giáo viên.<br />
Sau đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn thành lập tổ tư vấn có nhiệm <br />
vụ giảng dạy các tiết học để giáo viên dự giờ thăm lớp học hỏi và góp ý, <br />
cũng như đi đến từng trường cụ thể để dự giờ thực tế đối tượng học sinh <br />
của từng trường, góp ý, tư vấn cho giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy <br />
chương trình thí điểm và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn trong từng tiết <br />
học. Với mục đích cuối cùng là khắc phục được những khó khăn trong quá <br />
trình giảng dạy, giúp giáo viên tự tin, chủ động trong từng tiết học.<br />
Đội ngũ giáo viên Tiếng Anh hầu hết là giáo viên trẻ, năng động, sáng <br />
tạo và có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình, tiếp cận <br />
với chương trình mới. Giáo viên trực tiếp giảng dạy chương trình đề án đã <br />
đạt trình độ B2, đủ khả năng chuyên môn để tiếp cận và giảng dạy chương <br />
trình thí điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.<br />
<br />
6<br />
Mặc dù có những điều kiện khách quan và chủ quan ảnh hưởng trực <br />
tiếp trong quá trình giảng dạy nhưng giáo viên đã biết khắc phục vượt lên <br />
những khó khăn trước mắt, từng bước nâng cao chất lượng giờ dạy môn <br />
Tiếng Anh nhằm đáp ứng mục đích và yêu cầu của chương trình thí điểm, <br />
SGK mới<br />
Giáo viên trực tiếp giảng dạy bước đầu đã tiếp cận sử dụng tương đối <br />
tốt các kỹ thuật dạy học đặc trưng, phối hợp khá linh hoạt các kỹ thuật dạy <br />
học và vận dụng thành thạo và linh hoạt các thủ thuật và phương pháp dạy <br />
học mới phù hợp với từng yêu cầu mục đích của tiết học.<br />
Không chỉ giáo viên trực tiếp giảng dạy chương trình mới mà ngay cả <br />
giáo viên đang dạy chương trình cũ cũng đã bắt đầu từng bước làm quen và <br />
chủ động tiếp cận với chương trình mới <br />
Bản thân mỗi giáo viên không ngừng tìm hiểu, học hỏi và sáng tạo ra <br />
nhiều đồ dùng dạy học phù hợp với nội dung các tiết dạy, vì vậy nhiều tiết <br />
dạy trở nên sinh động, có sức lôi cuốn và đạt hiệu quả cao. <br />
* Về phía học sinh:<br />
Đa phần học sinh rất yêu thích môn học và cảm thấy hào hứng với từng <br />
bài học do giáo viên thiết kế.<br />
Bản thân các em đã học chương trình thí điểm ở cấp Tiểu học nên <br />
không bỡ ngỡ với giáo trình mới.<br />
Một số học sinh đã hình thành kỹ năng trong học tập đối với bộ môn <br />
này.<br />
Phần lớn học sinh nói được những câu đơn giản, xác định được mục <br />
tiêu học tập, tích cực và mạnh dạn tham gia các hoạt động học tập do giáo <br />
viên tổ chức. <br />
* Về cơ sở vật chất:<br />
Lãnh đạo Nhà trường đã quan tâm đến các lớp học đề án, nên 100% lớp <br />
học theo chương trình thí điểm được trang bị những phương tiện dạy học <br />
hiện đại như: Smart TV, loa, máy vi tính, máy chiếu... Nên giáo viên được hỗ <br />
trợ đắc lực, sử dụng những phương tiện dạy học tốt nhất.<br />
b. Hạn chế:<br />
* Về phía giáo viên:<br />
Lần đầu tiên được tiếp cận với giáo trình mới nên đa số giáo viên còn <br />
bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn khi thiết kế bài giảng, chưa tìm được phương <br />
<br />
<br />
7<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
pháp, thủ thuật phù hợp giúp đối tượng học sinh của mình tiếp cận với bài <br />
học một cách hiệu quả.<br />
Mặc dù trên lý thuyết giáo viên đã đạt trình độ B2, đủ khả năng chuyên <br />
môn để tiếp cận và giảng dạy chương trình thí điểm của Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo nhưng thực tế nhiều giáo viên không đáp ứng được yêu cầu mà đề án đưa <br />
ra.<br />
Vẫn còn một số giáo viên gặp một số khó khăn nhất định trong việc <br />
thực hiện các thao tác, kỹ thuật dạy học, chưa lựa chọn được các thủ thuật và <br />
phương pháp dạy học mới phù hợp với từng tiết dạy, từng giai đoạn của tiết <br />
dạy. <br />
* Về phía học sinh:<br />
Do thói quen học tập ở bậc Tiểu học, đa phần học sinh không có kỹ <br />
năng nghe giảng, chép bài, phối hợp một lúc nhiều kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, <br />
Viết. Học sinh không có thói quen tự học, tự làm bài tập ở nhà nên việc uốn <br />
nắn và đưa các em vào nề nếp học tập là vô cùng khó khăn.<br />
Nhiều học sinh còn ngại nói bằng tiếng Anh, còn sợ bị mắc lỗi, rất <br />
nhiều em tiếp cận bài học tương đối tốt, dẫn chứng là khi cho các em làm bài <br />
tập trên sách giáo khoa cũng như kiểm tra viết thì các em đạt yêu cầu nhưng <br />
khi giáo viên hỏi, cũng như yêu cầu những học sinh đó đọc câu trả lời thì các <br />
em lại lúng túng, phát âm sai hoặc thậm chí là không thể phát âm được.<br />
Môi trường luyện tiếng của các em còn nhiều hạn chế. Đa số em ít có <br />
cơ hội để luyện tập ở nhà nên ngay ở lớp các em có thể thực hành tốt nhưng <br />
sau đó các em nhanh chóng quên hết. Hơn nữa, do hoàn cảnh của từng học <br />
sinh, không phải em nào cũng có máy vi tính để học và làm bài tập trên sách <br />
mềm. <br />
Học sinh chưa quen với cách nói không có trọng âm của người Việt nên <br />
chưa tạo được những câu nói giống người bản ngữ. Cũng chính vì vậy ảnh <br />
hưởng trực tiếp đến kỹ năng nghe của các em. Hình thành nên kỹ năng giao <br />
tiếp kém hiệu quả.<br />
Sách Tiếng Anh 6 chương trình thí điểm được biên soạn dựa trên sách <br />
Tiếng Anh bậc Tiểu học, nên sách được viết rất khoa học, lô gic và có nội <br />
dung phong phú, hấp dẫn. Tuy nhiên, việc học tập và đánh giá ở bậc Tiểu <br />
học còn khá nhẹ nhàng, do đó đa phần các em học sinh lên lớp 6 học theo <br />
chương trình thí điểm thì không đáp ứng được yêu cầu cơ bản cần phải có. <br />
Do đó, học sinh có xuất phát điểm thấp lại phải học chương trình thí điểm <br />
mới, nên lượng kiến thức mà các em phải tiếp nhận là tương đối nhiều và <br />
khó so với các em.<br />
8<br />
Lớp học có số học sinh quá đông so với một lớp học ngôn ngữ tiêu <br />
chuẩn nên việc theo sát và giúp đỡ từng em còn rất hạn chế. Hơn nữa, trình <br />
độ của học sinh trong lớp (do không được thi tuyển) nên có sự chênh lệch khá <br />
lớn, gây khó khăn cho giáo viên trong việc giảng dạy<br />
* Về cơ sở vật chất:<br />
Mặc dù đã được lắp đặt TV thông minh ở từng lớp học, nhưng vẫn <br />
chưa đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh, chưa có phòng chức <br />
năng cho môn học<br />
2.2 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng đã đề ra<br />
a. Lý do khách quan:<br />
Bộ môn Tiếng Anh chưa phát triển và có phần tụt hậu so với nhiều quốc <br />
gia trên thế giới, trong đó tỉnh Đăk Lăk nói chung , huyện Krông Ana nói riêng <br />
lại có kết quả thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Theo tôi lý do <br />
đầu tiên và quan trọng nhất là do học sinh không có môi trường sử dụng ngôn <br />
ngữ mà các em đã được học. Nhìn tổng quan các nước trên thế giới như Ấn <br />
Độ hay Singapore, Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai chính thức được sử dụng <br />
trong đời sống hằng ngày. Còn những nước như Trung Quốc, Thái Lan, hay <br />
Malaysia thì ngành du lịch là một trong những thế mạnh của họ. Khi du lịch <br />
phát triển, ngôn ngữ quốc tế cũng phát triển theo , do nhu cầu cần có để đáp <br />
ứng lại ngành nghề đó; đồng thời môi trường giao tiếp cũng phong phú và cơ <br />
hội thực hành cũng thường xuyên hơn. Không so sánh với những tỉnh hay <br />
thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng..., trong cùng <br />
một khu vực nhưng học sinh Lâm Đồng lại có thể giao tiếp bằng Tiếng Anh <br />
tốt hơn nhiều so với học sinh Đăk Lăk nhờ lợi thế về du lịch và không bị ảnh <br />
hưởng nhiều về mặt chính trị như ở Đăk Lăk<br />
Lớp học môn Tiếng Anh chưa được tách riêng biệt phù hợp với đặc thù <br />
của môn học, vẫn còn học đại trà chung với các môn học khác theo quy định <br />
chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
b. Lý do chủ quan:<br />
* Về phía người dạy:<br />
Hầu hết giáo viên lần đầu tiên được tiếp cận với chương trình mới này, <br />
không tránh khỏi những bỡ ngỡ và lo lắng. Rất nhiều giáo viên cảm thấy lúng <br />
túng vì lượng kiến thức quá lớn cần phải truyền tải trong một tiết học, nên <br />
việc giảng dạy không hết nội dung yêu cầu là vấn đề thường xuyên xảy ra. <br />
Một phần vì bài học quá tải mà học sinh lại yếu, một phần vì bản thân giáo <br />
viên không hiểu hết được ngụ ý của người biên soạn sách nên chưa liên kết <br />
9<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
chặt chẽ giữa các phần với nhau, giúp tiết kiệm được thời gian và rút ngắn <br />
được tiến trình đứng lớp. <br />
Đa số giáo viên đã quen với phương pháp và cách dạy của chương trình <br />
cũ nên việc thay đổi cách dạy cho phù hợp với chương trình mới ngay lập tức <br />
là điều khó khăn. Những giáo viên dầy dặn kinh nghiệm đã giảng dạy giáo <br />
trình cũ nhiều năm nên thông thường sẽ áp dụng những phương pháp giảng <br />
dạy trước đây vào lớp học mới. <br />
Một số giáo viên vẫn đang tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, <br />
nghiệp vụ nên gặp vấn đề về kiến thức khi giảng dạy là không thể tránh <br />
khỏi<br />
* Về phía người học:<br />
Phần lớn các em chưa đạt được yêu cầu sau khi hoàn thành chương trình <br />
Tiểu học, do đó việc tiếp cận một lượng kiến thức quá nhiều trong một tiết <br />
học là quá sức với các em.<br />
Việc hình thành thói quen học tập, thực hành, làm bài tập cũng như luyện <br />
tập ở nhà cho các em là điều khó khăn lớn thứ hai. Vì ở bậc Tiểu học việc <br />
kiểm tra đánh giá tương đối nhẹ nhàng, do đó thói quen tự học của các em <br />
hầu như không có, chính vì vậy mà khi lên học ở bậc THCS thì trước nhiều <br />
yêu cầu của giáo viên, học sinh thường bị hoang mang, đôi lúc có biểu hiện sợ <br />
môn học. <br />
Tính tự giác khi tham gia các hoạt động của học sinh chưa cao, các em <br />
còn ỷ lại vào thầy cô, chưa tích cực, chủ động hoạt động trong tiết học. Với <br />
lượng kiến thức và bài tập có trong một tiết học là tương đối nhiều, các em <br />
thường có tâm lý chán nản, mất tập trung.<br />
3. Giải pháp – Biện pháp:<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />
Mục đích của việc dạy ngoại ngữ không những là cung cấp cho học <br />
sinh kiến thức của ngôn ngữ đó mà mục đích cuối cùng của việc dạy ngoại <br />
ngữ nói chung, và bộ môn Tiếng Anh nói riêng là giúp học sinh xây dựng nền <br />
tảng để phát huy khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Khả năng giao tiếp của <br />
học sinh thể hiện qua các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Kỹ năng nói Tiếng <br />
Anh của học sinh được hình thành qua một quá trình học tập rèn luyện. Ngoài <br />
việc học tập ở trường lớp, học sinh phải tự học tập rèn luyện nghe thông qua <br />
các hình thức và các phương thức khác nhau. Nếu học sinh không nắm vững <br />
được những kiến thức cơ bản cần thiết thì học sinh không thể nào vận dụng <br />
vào trong thực tiễn được.<br />
<br />
10<br />
Với mục tiêu là nâng cao hiệu quả dạy và học bộ môn Tiếng Anh 6 <br />
theo chương trình thí điểm cũng như phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh <br />
bằng các tình huống thực tế trong cuộc sống. Giúp học sinh có thể tự tin, <br />
mạnh dạn trong khi nói Tiếng Anh.<br />
Để tạo thêm nhiều hứng thú cho học sinh tham gia vào các hoạt động <br />
thực hành, giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn luyện và phát triển các khả <br />
năng giao tiếp. Trong mỗi tiết học, giáo viên nên tạo môi trường giáo tiếp <br />
bằng tiếng Anh cho học sinh thông qua đó các em được thực hành và áp dụng <br />
những kiến thức vừa mới học vào giao tiếp thực tế. Những tình huống đưa ra <br />
gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các em; từ đó, các em sẽ hăng hái và <br />
tích cực trong hoạt động giao tiếp. Giáo viên vừa đảm bảo nội dung bài học <br />
tiết kiệm thời gian mà học sinh vẫn hiểu bài và tham gia vào hoạt động mà <br />
giáo viên đưa ra.<br />
Nhằm mở rộng, bổ sung một số ngữ liệu mới trong bài học và khắc sâu <br />
kiến thức cho học sinh cũng như tạo điều kiện cho học sinh thực hành kỹ <br />
năng giao tiếp, sau mỗi phần người biên soạn đã thiết kế dạng bài tập tương <br />
ứng để củng cố kiến thức đã được đề cập trước đó. Do đó, giáo viên cần linh <br />
hoạt thiết kế dạng bài thực hành để học sinh có nhiều cơ hội thực hành hơn <br />
nữa, bài tập dạng viết có thể làm mẫu 1 hoặc 2 câu, sau đó có thể giao cho <br />
học sinh hoàn thành ở nhà.<br />
Tạo hứng thú cho học sinh trong một tiết học Tiếng Anh hay không tất <br />
cả phụ thuộc vào kỹ năng thiết kế xây dựng ý tưởng cùng với những thủ <br />
thuật linh hoạt của người giáo viên, khi học sinh đã tham gia tích cực thì <br />
phong trào học Tiếng Anh trong lớp nói riêng và trong toàn trường nói chung <br />
mới được đẩy mạnh.<br />
Giúp cho học sinh trong toàn trường có cơ hội giao tiếp với nhau bằng <br />
Tiếng Anh, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, nhằm thực hiện tốt cu ộc v ận <br />
động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ <br />
trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo thì điều trước tiên người học sinh đó phải <br />
có kỹ năng giao tiếp ngay chính trong lớp học trước. Sau khi học sinh đã có <br />
một số kỹ năng giao tiếp cơ bản thì giáo viên cần mở rộng sân chơi cho các <br />
em như giao lưu giữa lớp này với lớp kia, giữa học sinh khối này với học sinh <br />
khối kia, và giữa học sinh trong trường với nhau. Từ đó, để các em nhận thức <br />
được, giao tiếp là chìa khóa của mọi thành công. Chỉ có giao tiếp tốt các em <br />
mới có cơ hội thể hiện bản thân với bạn bè, với xã hội. Sau mỗi hoạt động <br />
như vậy, giáo viên cần đưa ra những nhận xét chi tiết cụ thể, tuyên dương <br />
11<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
những bạn có tiến bộ cũng như phân tích cho các em hiểu vì sao các em chưa <br />
thành công trong buổi sinh hoạt đó. Từ đó, các em nhận ra được những tồn tại <br />
của mình để nỗ lực khắc phục. Nội dung hình thức các hoạt động phải có sự <br />
thay đổi hoặc làm mới liên tục để ngày càng được phong phú hơn như:<br />
Đóng kịch <br />
Nói chuyện theo chủ đề <br />
Thảo luận <br />
Trò chơi lớn: “Jingle The Golden Bell”, “Who is a millionaire?”, <br />
“Vietnam’s got talence”...<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp:<br />
a. Các yếu tố cơ bản trực tiếp tác động đến hiệu quả dạy và học <br />
của một tiết học theo chương trình thí điểm:<br />
* Giáo viên:<br />
Với phương pháp dạy học mới, tích cực thì giáo viên đóng vai trò chỉ <br />
đạo, điều khiển học sinh hoạt động trong giờ học. <br />
Để tiến hành một tiết học theo chương trình thí điểm có hiệu quả thì <br />
giáo viên cần thực hiện tốt các yếu tố cơ bản sau:<br />
Chọn và sử dụng linh hoạt các thủ thuật dạy học phù hợp với từng nội <br />
dung bài dạy. <br />
Tổ chức, điều khiển lớp học, phân bố thời gian hợp lý, nghiên cứu kỹ <br />
bài học để lược bỏ đi những phần không phải là trọng tâm cũng như nên thiết <br />
kế bài học những theo phương pháp hoạt động cặp, nhóm nhiều hơn để <br />
những học sinh khá có thể hướng dẫn và giúp đỡ những bạn yếu hơn.<br />
Sử dụng thành thạo các phương tiện, các đồ dùng dạy học. Đặc biệt, <br />
giáo viên không nên giảng dạy theo phương pháp truyền thống mà cần có sự <br />
hỗ trợ tối đa của các phương tiện dạy học.<br />
Sáng tạo ra các đồ dùng dạy học phù hợp phục vụ cho tiết dạy. <br />
Truyền cảm, lôi cuốn, hấp dẫn học sinh. Nhẹ nhàng lắng nghe để hiểu <br />
được tâm tư, nguyện vọng và sở thích của các em, cũng như khuyến khích các <br />
em trình bày ý kiến của mình.<br />
* Phương pháp – thủ thuật dạy học <br />
Phương pháp và tiến trình dạy học được quy định rõ ràng trong từng <br />
nội dung bài học. Nói cách khác, nội dung bài học sẽ chi phối việc lựa chọn, <br />
<br />
12<br />
vận dụng phối hợp các phương pháp, các kỹ thuật dạy học. Mỗi kỹ thuật <br />
dạy học phù hợp với một hình thức bài dạy cụ thể ( tiết Getting Started, tiết <br />
A closer look 1 ....)<br />
Bên cạnh đó, giáo viên cần linh động hơn nữa, sử dụng các thủ thuật và <br />
học hỏi thêm các phương pháp mới, nhằm rút ngắn lượng thời gian dạy của <br />
từng phần cũng như nâng cao hiệu quả dạy của từng tiết học.<br />
* Các phương tiện thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho tiết học:<br />
Việc sử dụng thiết bị tranh ảnh hỗ trợ cho dạy học đối với môn ngoại <br />
ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng được coi là một phương tiện không thể <br />
thiếu. Hơn nữa, trong tất cả đơn vị bài học chương trình thí điểm thì như vậy <br />
chưa đủ. Muốn thực hiện tốt các tiết học này, thiết bị dạy học còn là phương <br />
tiện tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, thúc đẩy động cơ và <br />
tạo hứng thú học tập. Sự hỗ trợ của công nghệ thông tin đóng vai trò quan <br />
trọng giúp giáo viên giảng dạy, nhờ đó mang lại hiệu quả đích thực trong <br />
từng tiết học. Hơn thế nữa, nếu không có sự hỗ trợ đó thì thậm chí giáo viên <br />
còn không thể hoàn thành bài giảng của mình theo đúng tiến độ theo khung <br />
phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng. Do đó, để <br />
việc giảng dạy theo chương trình đề án thành công thì các thiết bị, phương <br />
tiện dạy học không thể thiếu trong mỗi tiết học là:<br />
Tranh ảnh minh hoạ liên quan đến nội dung bài học trong sách Tiếng <br />
Anh thí điểm<br />
Các tranh ảnh đồ dùng giáo viên tự tạo....<br />
Máy tính xách tay có kết nối Internet (để giáo viên dễ dàng truy cập <br />
mạng sử dụng sách mềm), loa đài, máy chiếu....<br />
* Học sinh:<br />
Trong mối tương quan giữa cách dạy và cách học: Giáo viên là người tổ <br />
chức, điều khiển học sinh tự chiếm lĩnh tri thức bằng chính những thao tác, <br />
những hành động trí tuệ của riêng mình dưới vai trò tổ chức điều khiển của <br />
giáo viên.<br />
Để tiết dạy được tốt thì học sinh chính là nhân tố quyết định, nếu các <br />
em giữ thái độ không hợp tác, hoặc các em nhút nhát không dám thể hiện ngôn <br />
ngữ thì giáo viên không thể giúp các em phát triển được. <br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
Ngoài ra, học sinh cần phải có những kỹ năng cần thiết trong việc nói <br />
tiếng Anh như kỹ năng kéo dài thời gian (gaintime techniques, asking <br />
techniques, giving ideas techniques...). <br />
b. Một số phương pháp thủ thuật đối với từng tiết học cụ thể:<br />
Dưới đây là một số thủ thuật và phương pháp mới trong giảng dạy bộ <br />
môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm mà bản thân tôi đã thực nghiệm và <br />
đánh giá là có hiệu quả khá tốt trong việc nâng cao hiệu quả dạy và học môn <br />
Tiếng Anh 6 theo chương trình thí điểm:<br />
* Đối với phần Pronunciation của Tiết “A closer look 1”<br />
Bản thân tôi nhận thấy, ở phần này dù giáo viên có cố gắng phát âm <br />
như thế nào đi chăng nữa thì học sinh cũng rất khó nhận biết, ghi nhớ và khắc <br />
sâu hai hoặc ba âm thanh đó. Vì vậy, tôi thường tải những video do người bản <br />
ngữ dạy, hướng dẫn cũng như phân biệt những âm thanh có trong bài học. <br />
Chỉ với độ dài khoảng 23 phút nhưng với kênh nghe nhìn học sinh được thực <br />
hành theo người bản ngữ một cách dễ dàng, do đó các em thích thú hơn và ghi <br />
nhớ tốt hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Đối với phần Vocabulary của các dạng bài <br />
Ngoài những thủ thuật dạy từ truyền thống, tôi thấy cử chỉ và điệu bộ <br />
là một trong những cách giúp học sinh khắc sâu và ghi nhớ từ vựng một cách <br />
nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt là những cử chỉ càng hài hước, càng vui <br />
nhộn thì học sinh càng thích thú và ấn tượng.<br />
Ví dụ: Unit 3: My Friends – Lesson 2: A closer look 1 ở phần từ vựng <br />
có từ “tail (n): cái đuôi”, tôi thường lấy tay mình làm đuôi và lúc lắc thật ngộ <br />
nghĩnh và dùng giọng hài hước phát âm từ đó. Học sinh rất thích thú và bắt <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
chước theo, sau đó học sinh dễ dàng ghi nhớ từ vựng đó. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong phần học từ, nếu có thể dùng hành động minh họa thì sẽ tác <br />
động mạnh vào khả năng ghi nhớ linh hoạt cho các em một cách nhẹ nhàng, <br />
không gượng ép.<br />
Ví dụ: Unit 2: My home – Lesson 1: Getting started ở phần ôn tập các <br />
giới từ chỉ nơi chốn giáo viên có thể dùng hành động củng cố từ vựng cho <br />
học sinh, giúp học sinh ghi nhớ tốt từ vựng hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
on under in next to between behind in front of<br />
Ngoài ra, giáo viên có thể cho học sinh xem những bài hát vui nhộn liên <br />
quan đến những từ vựng hoặc cấu trúc mà các em sẽ học, từ kênh nghe nhìn <br />
này, học sinh dễ dàng hơn trong việc ghi nhớ từ và sử dụng linh hoạt cấu trúc <br />
đó.<br />
Ví dụ 1: Unit 3: My friends – Lesson 2: A closer look 1 ở phần <br />
Grammar để ghi nhớ cấu trúc miêu tả hình dáng và tính cách bằng cách sử <br />
dụng động từ “to be”, giáo viên có thể cho học sinh tập và hát theo bài hát để <br />
ghi nhớ một cách linh hoạt hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ 2: Unit 5: Natural wonders of the world – Lesson 3: A closer look <br />
2 ở phần Grammar để ghi nhớ so sánh hơn và so sánh bằng của tính từ, giáo <br />
<br />
<br />
15<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
viên có thể cho học sinh tập và hát theo bài hát để ghi nhớ một cách linh hoạt <br />
hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Đối với kỹ năng Reading của tiết “Skills 1”<br />
Đúc rút từ kinh nghiệm của chính bản thân tôi và qua các kỳ thi liên <br />
quan trực tiếp đến kỹ năng này, tôi nhận thấy việc dạy từ vựng trong bài đọc <br />
là cần thiết giúp học sinh hiểu rõ hơn nội dung của đoạn hội thoại cũng như <br />
mở rộng thêm vốn từ cho các em thông qua kỹ năng này. Tuy nhiên, việc làm <br />
này lại đi ngược lại với tiến trình khi các em tham gia các kỳ thi có liên quan <br />
đến kỹ năng đọc hiểu. Các em có xu hướng dịch bài đọc, sau đó mới có thể <br />
làm bài được. Nếu gặp bài đọc hiểu có lượng từ vựng nhiều và khó hiểu, thì <br />
các em sẽ có cảm giác lúng túng, bối rối, thậm chí chán nản, điều này ảnh <br />
hưởng trực tiếp đến việc làm bài của các em. Chính vì vậy, đối với kỹ năng <br />
đọc hiểu, giáo viên cần hướng dẫn cho các em phương pháp tiếp cận một bài <br />
đọc hiểu, kỹ năng “ skim”, “scan”, cũng như kỹ năng đoán từ.... Cần tránh <br />
việc dịch bài đọc hiểu trong quá trình đọc, tạo thói quen không dịch bài cho <br />
học sinh.<br />
* Đối với kỹ năng Speaking có trong tất cả các tiết học<br />
Giáo viên cần linh động thiết kế bài giảng phù hợp với kỹ năng nói, <br />
liên hệ thực tế, lấy ví dụ và tạo dựng tình huống gần gũi với các em để các <br />
em dễ dàng hơn trong việc giao tiếp<br />
Ví dụ 1: Unit 4: My Neighbourhood – Lesson 3: A closer look 2, thay vì <br />
bám sát yêu cầu của Sách giáo khoa, giáo viên giảng dạy có thể thay thế yêu <br />
cầu của bài này. Các em có thể nói và viết về sự khác biệt giữa hai vùng <br />
<br />
<br />
16<br />
Buôn Ma Thuột và Buôn Trấp thay vì nói về hai địa danh xa lạ là Yen Binh và <br />
Long Son. <br />
<br />
<br />
<br />
4. Look at the pictures of Yen Binh 4. Look at the pictures of Buon Ma <br />
neighbourhood and Long Son Thuot neighbourhood and Buon <br />
neighbourhood. Now write about the Trap neighbourhood. Now write <br />
differences. about the differences.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Buon Ma Thuot<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Buon Trap<br />
<br />
<br />
Ví dụ 2: Unit 4: My Neighbourhood – Lesson 5: Skills 1, thay vì chỉ bám <br />
sát yêu cầu của Sách giáo khoa, giáo viên giảng dạy còn nên thiết kế thêm để <br />
học sinh nói về cách chỉ đường ở chính địa phương của các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
17<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Đối với kỹ năng Listening của tiết “ Skills 2”<br />
Cũng giống như kỹ năng đọc hiểu, việc hướng dẫn cho học sinh cách <br />
tiếp cận với một bài nghe. Hướng dẫn cho các em các bước cần làm gì trước <br />
khi nghe như: đọc thật kỹ yêu cầu của bài nghe để quyết định xem thông tin <br />
cần phải nghe để hoàn thành bài tập; sau khi đã quyết định thông tin cần nghe <br />
rồi thì nên nghĩ hoặc dự đoán một số từ mà mình sắp được nghe; nhấn mạnh <br />
cho học sinh biết rằng, các em chỉ cần chú ý và tập trung lắng nghe những <br />
thông tin cần thiết, quan trọng để hoàn thành bài tập mà thôi. Tuyệt đối không <br />
lúng túng, có thái độ buông xuôi khi gặp bài nghe khó, tốc độ nhanh hoặc <br />
giọng người nói lạ hoặc nối âm nhiều.<br />
Ví dụ: Unit 4: My Neighbourhood – Lesson 6: Skills 2 học sinh sẽ nghe <br />
những âm lạ như từ Lê Duẩn, học sinh sẽ khó phát hiện ra. Do đó, giáo viên <br />
cần hướng dẫn cho học sinh cách đoán ra từ đó dựa vào bản đồ trong sách <br />
giáo khoa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
18<br />
* Một số trò chơi có thể lồng ghép vào bài dạy<br />
Tất cả những trò chơi này các giáo viên dạy tiếng nước ngoài đều đã <br />
được học ở trường sư phạm. Hoặc nếu không thì có thể tham khảo trong <br />
cuốn: “Những trò chơi trong giờ học Tiếng Anh” của M. F STRONIN do <br />
Nguyễn Văn Tâm dịch. (NXB Thanh niên 1994). Vi du vê cach tiên hanh môt<br />
́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ <br />
́ ̀ ơi thông thường:<br />
sô tro ch<br />
Trò chơi thứ nhất: Truyền tin<br />
Lớp có 6 dãy bàn, giáo viên làm 6 phiếu trên mỗi phiếu ghi một câu. <br />
Sau đó trao phiếu cho 1 học sinh đầu dãy. Học sinh này có nhiệm vụ nói thầm <br />
rồi nói vào tai người kế bên điều mình đọc được. Cứ thế, người này nối tiếp <br />
người kia nói vào tai nhau cho đến người cuối dãy. Người cuối dãy có nhiệm <br />
vụ nói lớn câu hay đoạn mình nghe được, và học sinh đầu dãy sẽ xác định <br />
đúng hay không.<br />
Trò chơi thứ hai: Tìm bạn giao tiếp<br />
Giáo viên chuẩn bị một số câu hỏi và câu trả lời trên giấy, ghép câu trả <br />
lời với câu hỏi bằng cách cho chúng những con số: thí dụ câu hỏi 1 tương <br />
ứng với câu trả lời. Học sinh tự tìm câu trả lời bằng cách tìm ra bạn của mình <br />
tương ứng với câu trả phù hợp, cặp nào nhận ra nhau đầu tiên sẽ thắng.<br />
Trò chơi thứ ba: Giúp bạn học tốt<br />
19<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
Mỗi học sinh trong lớp sưu tầm hoặc tự đặt ra một câu (có thể có thông <br />
tin bị sai) mỗi thành viên của lớp sẽ lắng nghe bạn đọc câu của mình rồi tìm <br />
cách xác định câu đúng hay sai và sửa câu. Giáo viên nên bóc thăm học sinh có <br />
nhiệm vụ để mọi thành viên của trong lớp phải lắng nghe bạn đọc.<br />
Tro ch<br />
̀ ơi thư t<br />
́ ư: Đoan t<br />
́ ừ<br />
Tôi có hai đồ vật dấu trong hai chiếc túi. Tôi giơ chiếc túi thứ nhất:<br />
̣<br />
Hoc sinh đoán: That is your stick.<br />
Giáo viên: No. This is my UMBRELLA<br />
Giáo viên giơ chiếc túi thứ hai<br />
̣<br />
Hoc sinh đoán: That is your box.<br />
Giáo viên: No. This is my MOBILEPHONE.<br />
Trong trò chơi này sự khẳng định “Cái đó là cái gì?” là quan trọng nhất. Trọng <br />
âm rơi vào từ chỉ đồ vật ấy.<br />
Trò chơi thứ năm: Miêu tả đồ vật<br />
Chia lớp thành từng nhóm nhỏ, trong đó chọn ra một nhóm trưởng sẽ lên <br />
bốc thăm một đồ vật và phải giữ bí mật không cho ai thấy. Sau đó, người đó <br />
phải miêu tả đồ vật đó bằng Tiếng Anh cho các bạn trong nhóm đoán (không <br />
được nhắc đến tên đồ vật đó), nếu người trong nhóm không đoán được thì <br />
các bạn trong nhóm khác sẽ dành lấy cơ hội<br />
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Muốn thực hiện được những giải pháp, biện pháp này, yếu tố đầu tiên <br />
và không thể thiếu được đó chính là trình độ của giáo viên trực tiếp đứng lớp, <br />
chỉ có những giáo viên có kiến thức vững vàng và đạt tiêu chuẩn mới có thể <br />
tự tin truyền đạt lượng kiến thức khổng lồ theo chương trình thí điểm.<br />
Điều kiện thứ hai không thể không nhắc đến đó chính là phương tiện <br />
dạy học hỗ trợ cho giáo viên trong mỗi tiết học, không có máy tính kết nối <br />
Internet và máy chiếu thì giáo viên khó có thể hoàn thành được nội dung của <br />
bài học chứ chưa nói đến hiệu quả của tiết dạy đó.<br />
Điều kiện thứ ba là, lớp học cần có số lượng học sinh vừa phải để giáo <br />
viên có thể quản lý, theo sát được hoạt động của từng học sinh để kịp thời <br />
uốn nắn<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Bởi vì trong một tiết học môn Tiếng Anh, dù có dạy bất kỳ kỹ năng gì <br />
thì các kỹ năng cũng không bao giờ tách biệt hoàn toàn, vì kỹ năng này ảnh <br />
hưởng trực tiếp đến kỹ năng khác. Chính vì vậy mà giáo viên cần s ử dụng <br />
<br />
<br />
20<br />
linh hoạt các kỹ thuật trong tiết dạy , phối hợp nhuần nhuyễn và mượt mà các <br />
phương pháp với nhau sao cho tiết học thành công nhất. <br />
Bản thân tôi đã nghiên cứu tài liệu, nên tôi nhận thấy rằng mỗi tiết học <br />
trong sách Tiếng Anh 6 theo chương trình thí điểm có những yêu cầu khác <br />
nhau mà giáo viên và học sinh cần đạt được. Tuy nhiên, tất cả các bài học <br />
đều chú trọng việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh đặc biệt là kỹ <br />
năng nói. Tuy nhiên việc giảng dạy một tiết học với lượng kiến thức lớn thì <br />
việc cho học sinh thực hành là điều không tưởng. Do đó, việc luyện tập chỉ <br />
hời hợt, quá trình tái tạo (reproduction) của học sinh chỉ thực hiện được với <br />
các học sinh khá giỏi, còn lại hầu hết các em không thể làm được bởi chỉ có <br />
một thời lượng vô cùng ít ỏi cho việc rèn luyện kỹ năng nói. Học sinh yếu <br />
không biết nói gì; giáo viên thì không thể kiểm soát hết việc thực hành nói <br />
của học sinh để kịp thời giúp đỡ. Để khắc phục vấn đề này đòi hỏi giáo viên <br />
phải thiết kế lại bài giảng cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của <br />
mình, phân phối hợp lý thời gian trên lớp ở các phần cụ thể. Đối với những <br />
dạng bài tương tự, nên giao cho học sinh làm ở nhà (có kiểm tra đánh giá) để <br />
hình thành thói quen tự học và tự rèn luyện của học sinh hơn nữa giáo viên có <br />
thể có thêm thời gian trên lớp cho học sinh thực hành kỹ năng nói<br />
Giáo viên cần phát hiện ra những thiếu sót cơ bản của học sinh để có <br />
hướng khắc phục. Ví dụ như, nếu học sinh rụt rè trong giao tiếp, không dám <br />
thực hành với bạn bè thì giáo viên phải có cách động viên, khuyến khích học <br />
sinh. Mới đầu chỉ là những câu thật đơn giản để học sinh làm quen và không <br />
cảm thấy bị áp đặt. Nếu học sinh có vấn đề về phát âm, nên sửa cho học sinh <br />
nhưng cũng phải kiên nhẫn và nhẹ nhàng, tránh làm học sinh mặc cảm và có <br />
thái độ phản kháng với việc nói Tiếng Anh.<br />
Quan tâm nhiều đến những học sinh yếu kém, giúp các em làm quen <br />
dần với bộ môn Tiếng Anh cũng như giúp các em hòa đồng với cả lớp trong <br />
quá trình thực hành kỹ năng nói. <br />
Giáo viên nên lựa chọn các thủ thuật phù hợp với từng đối tượng học <br />
sinh. Tạo mọi điều kiện gây hứng thú cho học sinh học bộ môn này nói chung <br />
rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh nói riêng.<br />
Trong các tiết dạy, để tận dụng thời gian giáo viên cần hướng dẫn <br />
thật cụ thể để học sinh hoạt động. Đối với lớp có nhiều học sinh khá giỏi, <br />
giáo viên có thể sử dụng Tiếng Anh để hướng dẫn học sinh hoạt động, mức <br />
độ cũng có thể tăng dần từ dễ đến khó. Ngược lại, đối những lớp có học sinh <br />
yếu thì giáo viên nên hướng dẫn các em bằng Tiếng Việt trước để các em <br />
21<br />
SKKN 20162017 THCS Buôn Trấp Giáo viên: Phạm Thị Thúy <br />
Ngọc<br />
nắm vững được bài học và hiểu rõ yêu cầu mà giáo viên đưa ra trước. Tránh <br />
làm các em mơ hồ cũng như làm mất thời gian dịch lại yêu cầu từ Tiếng Anh <br />
sang Tiếng Việt. Tuy nhiên, cũng nên dần dần đưa những câu mệnh lệnh dễ <br />
hiểu vào trong bài học để các em làm quen. <br />
Cần nghiên cứu các hạn chế trong việc giảng dạy: thời gian, sĩ số lớp, <br />
đồ dùng dạy học.... Vận dụng những phương tiện giảng dạy hiện đại như <br />
máy tính, máy chiếu,... là những phương tiện dạy học không thể thiếu khi <br />
giảng dạy bộ môn Tiếng Anh 6 theo chương trình thí điểm. Những phương <br />
tiện dạy học này giúp giáo viên tốn ít thời gian và tăng tính sinh động của bài <br />
học giúp học sinh hiểu được bài học dễ dàng hơn.<br />
Sử dụng những phương pháp mới, phù hợp với từng bài học. Giáo <br />
viên cần khuyến khích, động viên các em luyện tập thêm nhiều kĩ năng nói để <br />
các em ngày càng mạnh dạn và tự tin khi giao tiếp bằng cách cộng điểm, <br />
tuyên dương trước lớp...<br />
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu <br />
Bước vào đầu năm học để nắm rõ tình hình, sức học, kĩ năng nói của <br />
học sinh. Tôi làm một bước khảo sát đầu năm với các tình huống giao tiếp <br />
gợi ý như sau:<br />
* Giới thiệu, làm quen bạn mới.<br />
* Hỏi về nơi bạn sống<br />
* Giới thiệu những người trong gia đình.<br />
* Hỏi về trường lớp, thầy cô, bạn bè.<br />
* Hỏi về sở thích, thời gian, công việc hàng ngày.<br />
* Hỏi về thời tiết, các mùa,....<br />
Qua kết quả khảo sát đầu năm tôi nhận thấy đa số các em không đáp <br />
ứng được yêu cầu học theo chương trình thí điểm. Kiến thức của các em vô <br />
cùng hạn chế, đó là chưa kể một số em không thể trả lời được cả những câu <br />
hỏi đơn giản nhất về bản thân. Từ thực tế đó, là một giáo viên trực tiếp <br />
giảng dạy môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm, tôi rất băn khoăn trăn <br />
trở và vô cùng lo lắng không biết bản thân phải làm thế nào để giúp học sinh <br />
học được bộ sách thí điểm này. Với kinh nghiệm những năm trực tiếp giảng <br />
dạy môn Tiếng Anh ở vùng đặc biệt khó khăn, tôi đã mạnh dạn vận dụng <br />
những thủ thuật và phương pháp dạy học mới vào giảng dạy và bước đầu đã <br />
thấy những chuyển biến khá khởi sắc.<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu<br />
KẾT QUẢ: Bài kiểm tra khảo sát đầu năm<br />
22<br />
Lớp Sĩ Giỏi Khá TB Yếu Kém<br />
SL % SL % SL % SL % SL %<br />
6 số<br />
thí <br />
điể<br />
m<br />
6A4 36 4 11.1 6 16.7 7 19.4 11 30.1 8 22.2<br />
6A5 33 1 3 5 15.2 5 15.2 14 42.4 8 24.2<br />
KẾT QUẢ: Bài kiểm tra định kỳ lần thứ nhất<br />
Lớp Giỏi Khá TB Yếu Kém<br />
SL % SL % SL % SL % SL %<br />
6 <br />
thí <br />
Sĩ <br />
điể<br />
số<br />
m<br />
6A4 36 4 11.1 7 19.4 13 36.1 8 22.2 4 11.1<br />
6A5 33 2 6.1 6 18.1 10 30.3 10 30.3 5 15.2<br />
Trong quá trình giảng dạy tôi luôn tạo cơ hội để giúp các em thực hành <br />
kỹ năng giao tiếp càng nhiều càng tốt và khuyến khích các em học Tiếng Anh <br />
từ cuộc sống hằng ngày như xem các chương trình TV mà các em yêu thích <br />
bằng Tiếng Anh, tập những bài hát Tiếng Anh mà các em yêu thích để làm <br />
quen với giọng nói và tốc độ nói của người bản xứ.<br />
Qua thực tế các tiết dạy thăm dò ý kiến của học sinh và so sánh với chất <br />
lượng khảo sát đầu năm, tôi nhận thấy các em không còn lo sợ mỗi khi nói <br />
trước lớp, tùy vào xuất phát điểm của các em những tất cả các em đã có sự <br />
tiến bộ nhất định, các em hứng thú hăng say học tập hơn trước và kết quả <br />
tiếp thu bài của học sinh tốt hơn.<br />
5. Thiết kế một giáo án