intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng các phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chuyên đề tự chọn môn tiếng Anh lớp 7

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

76
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp học sinh lớp 7 trường THCS Thuận Quý học từ vựng có hiệu quả tôi đã xây dựng các chuyên đề tự chọn trong đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng để hướng dẫn học sinh luyện tập phát âm, luyện tập từ vựng trong lớp giúp học sinh học tập, thực hành củng cố lại kiến thức từ vựng của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng các phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chuyên đề tự chọn môn tiếng Anh lớp 7

Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> PHÒNG GD­ĐT HÀM THUẬN NAM   CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> TRƯỜNG THCS THUẬN QUÝ                       Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM­GIẢI PHÁP HỮU ÍCH<br /> NĂM HỌC 2013­2014<br /> <br /> ­ Họ và tên người viết: Lưu Văn Lâm<br /> ­ Chức vụ: Hiệu trưởng<br /> ­ Đơn vị công tác: Trường THCS Thuận Quý<br /> <br /> ĐỀ TÀI: <br /> Sử dụng các phần mềm chuyên dụng để  dạy từ vựng thông qua các chuyên <br /> đề tự chọn môn tiếng Anh lớp 7<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài: <br /> Việc học từ vựng khi học mõt ngọai ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, một trong  <br /> những ngôn ngữ được xem là có khối lượng từ lớn nhất và đa dạng nhất, có vai  <br /> trò đặc biệt quan trọng. Nói về tầm quan trọng của từ  vựng, Wilkins (1972) đã <br /> khẳng định: “Without grammar, very little can be conveyed. Without vocabulary,  <br /> nothing can be conveyed.” Rõ ràng là nếu chúng ta không học ngữ pháp, chúng ta <br /> chỉ  có thể  truyền đạt được rất ít ý tuởng của mình. Nhưng nếu không có một  <br /> vốn từ vựng nhất định, chúng ta hoàn toàn không chuyển tải được điều gì trong  <br /> giao tiếp. Cùng quan điểm này Zimmerman (1975) cũng nêu ra rằng: “Lack of  <br /> vocabulary   knowledge   will   result   in   lack   of   meaningful   communication.”   Theo <br /> Zimmerman, thiếu kiến thức về từ vựng nghĩa là thiếu hẳn sự giao tiếp có hiệu  <br /> quả. <br /> Như  vậy, từ  vựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiếng Anh <br /> học thuật cũng như trong giao tiếp. Để giúp học sinh lớp 7 trường THCS Thuận  <br /> Quý học từ vựng có hiệu quả tôi đã xây dựng các chuyên đề tự chọn trong đó sử <br /> dụng các phần mềm chuyên dụng để  hướng dẫn học sinh luyện tập phát âm,  <br /> luyện tập từ vựng trong lớp giúp học sinh học tập , thực hành củng cố lại kiến  <br /> thức từ vựng của mình. <br /> <br /> 2. Thực trạng của trường khi chưa có sáng kiến này:<br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 1/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> ­ Trường THCS Thuận Quý là một trường thuộc vùng khó khăn của huyện  <br /> Hàm Thuận Nam, trước đây thuộc diện xã đặc biệt khó khăn theo chương trình  <br /> 135 của Chính Phủ. Trang thiết bị cho việc dạy tiếng của trường hết sức khiêm  <br /> tốn  chỉ  có   1  chiếc  máy  cát  xét,  thiết  bị  CNTT   có  1  máy  tính  xách  tay  và  1  <br /> projector.<br /> ­ Việc  ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Tiếng Anh còn hạn chế, chỉ <br /> sử dụng dạng trình chiếu Power Point nhưng cũng chỉ sử dụng ở một số tiết thao <br /> giảng, thi giáo viên dạy giỏi, không thường xuyên, không liên tục.<br /> ­ Giáo viên và học sinh chưa sử  dụng hoặc chưa từng biết đến các phần <br /> mềm: <br /> + Phần mềm Pronunciation Power 1: Dùng để  phát âm tiếng Anh chuẩn  <br /> cho người mới bắt đầu( thích hợp đối với Học sinh THCS);<br /> + Phần mền Tiếng Anh Hoa mặt trời:  Là bộ phần mềm phục vụ cho việc  <br /> dạy và học các môn học Tiếng Anh lớp 6 ­ 7 ­ 8 ­ 9 theo ch ương trình sách giáo  <br /> khoa của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo.<br /> ­ Học sinh không được học về  kí hiệu phiên âm Tiếng Anh và cách đọc <br /> phiên âm Tiếng Anh. Để nhớ  cách đọc đa phần học sinh nghe giáo viên đọc rồi  <br /> ghi phiên âm Tiếng Việt  bên cạnh.<br /> ­ Đa phần học sinh phát âm sai vị  trí môi, răng, lưỡi, phát âm như  tiếng <br /> Việt, không nhấn trọng âm( stress) hoặc thiếu âm cuối( end sound) . ( “Việt hoá” <br /> tiếng Anh).<br /> ­ Học sinh không được học các kĩ năng nói tiếng Anh chuẩn như: ngữ <br /> điệu( intonation), nối âm(liaison) theo đúng cách của người bản ngữ.<br /> ­ Đa phần học sinh không nghe được các từ tiếng Anh đã học( kể cả  học  <br /> sinh giỏi khi thi IOE trên mạng) vì thói quen phát âm sai.<br /> ­ Vốn từ  vựng của học sinh rất ít, đa số  học sinh không nhớ  từ  đã học, <br /> thậm chí nhiều học sinh cho cầm sách đọc từ trong bảng glossary cuối sách cũng  <br /> không đọc được.<br /> ­  Học sinh rất ngại học môn Tiếng Anh, không hứng thú học tập, chất  <br /> lượng không cao.<br /> <br /> 3. Nội dung và giải pháp thực hiện sáng kiến:<br /> <br /> 3.1. Vấn đề  Phát âm<br /> <br /> Một thực tế là mặc dù nhiều người chúng ta biết được nhiều từ tiếng Anh  <br /> nhưng lại gặp không ít khó khăn trong việc nghe nói bằng ngôn ngữ  này. Giáo  <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 2/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> viên và học sinh trong trường phổ  thông cũng vậy họ  thường phải đối mặt với  <br /> rất nhiều <br /> trở  ngại trong giao tiếp. Nguyên nhân chính là do phát âm không đúng. Để  phát  <br /> âm đúng một từ trong tiếng Anh, chúng ta phải dựa hoàn toàn vào ký hiệu phiên  <br /> âm đã được mặc định, tuy nhiên học sinh phổ thông lại không được học về  nội  <br /> dung này, các em không thể đọc từ dựa vào bảng kí hiệu phiên âm và nhiều vấn  <br /> đề khác  về phát âm.<br /> *Giải pháp thực hiện: <br /> ­  Sử dụng phần mềm Pronunciation Power 1<br /> ( tải về từ địa chỉ:  http://www.englishlearning.com/products/pronunciation­<br /> power­1/ , giá $125.95 US)<br /> ­ Yêu cầu kèm theo:  máy tính để  cài phần mềm Pronunciation Power 1,  <br /> máy chiếu, loa.<br /> * Các nội dung học tập đã triển khai:<br /> ­ Bảng kí hiệu và cách phát âm từng kí hiệu phiên âm tiếng Anh.<br /> ­ Luyện phát âm các âm  trong các từ đơn lẻ.<br /> ­ Luyện phát âm các âm trong câu đơn giản.<br /> ­ Luyện nghe phân biệt các âm.<br /> ­ Luyện phát âm các âm trong câu mức độ khó hơn<br /> ­ Luyện dấu nhấn của từ, của câu.<br /> ­ Luyện đọc nối âm.<br /> ­ Luyện ngữ điệu lên xuống của câu.<br /> ….<br /> <br /> ­ Tổng thời gian đã thực hiện: 2 đợt chuyên đề, mỗi đợt 3 tuần, 6 tiết.<br /> + Tiết 1­2( tuần 1): <br /> Giới thiệu bảng kí hiệu phiên âm ( Cuối sách tiếng Anh 7) và kí hiệu <br /> phiên âm trên phần mềm.<br /> + Từ tuần  thứ 2­ tuần thứ 6 thực hành phát âm từng kí  hiệu âm theo phần <br /> mềm:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 3/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực hành các các âm trong từ đơn:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 4/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> Thực hành nghe so sánh phân biệt âm dễ nhầm lẫn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực hành nghe phân biệt các âm gần giống nhau:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 5/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực hành nói trong câu( có trọng âm của từ  và trọng âm của câu, có nối  <br /> âm, có ngữ điệu từng loại câu): <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 6/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> Thực hành nghe so sánh phân biệt âm dễ nhầm lẫn:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực hành các câu mức độ 1( có trọng âm, có ngữ điệu):<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ....<br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 7/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br />  * Kết quả của chuyên đề: <br /> + Học sinh được học về  hệ  thống nguyên âm, phụ  âm của tiếng Anh, <br /> bảng kí hiệu phiên âm của các âm tiếng Anh, học sinh có thể  dựa vào kí hiệu <br /> phiên âm để đọc các từ tiếng Anh.<br /> + Học sinh được rèn luyện kĩ năng nghe và phát âm các âm chuẩn tiếng <br /> Anh trong từ, trong câu;<br /> + Được học và thực hành về  cách nhấn trọng âm trong từng từ, cách sử <br /> dụng các ngữ điệu trong các loại câu tiếng Anh.<br /> + Kết quả bước đầu học sinh đã khắc phục được một số hiện tượng phát <br /> âm sai, phát âm thiếu, phát âm có nhấn trọng âm, biết nói 1 câu đúng ngữ điệu.<br /> 3.2. Vấn đề ôn tập từ vựng cho học sinh<br /> Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã nói rằng "“Without grammar,  <br /> very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” (Không <br /> có ngữ  pháp, rất ít thông tin có thể  được truyền đạt; Không có từ  vựng, không <br /> một thông tin nào có thể được truyền đạt cả). Vì thế  trong việc học một ngoại  <br /> ngữ, thì từ  vựng có thể  xem như  các tế  bào nhỏ  hình thành nên khả  năng sử <br /> dụng ngoại ngữ của người học. Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu tâm lý học người <br /> Đức Ebbinghous thì trí não con người sau khi tiếp nhận thông tin sẽ bắt đầu quá <br /> trình quên lãng. Quá trình quên lãng này bắt đầu từ phút thứ 10 trở đi sau khi học,  <br /> sau 20 phút não người chỉ  nhớ  58% lượng thông tin vừa học, sau 1 tiếng nhớ <br /> 44%, 9 tiếng nhớ  36%, sau 1 ngày nhớ  33%, sau 2 ngày nhớ  28% và cuối cùng <br /> sau 1 tháng chỉ nhớ khoảng 20%. nên học sinh quên gần hết các từ  đã học. Các  <br /> từ nhớ được thì phát âm sai hoặc viết sai…<br /> * Giải pháp thực hiện:   Sử  dụng chức năng Vocabulary của phần mềm <br /> Hoa mặt trời( Phần mềm có liệt kê, phiên âm và có phát âm các từ  trong bài) để <br /> học sinh luyện tập nhớ form, ngữ âm, nghĩa… của từ.<br /> * Các nội dung đã triển khai học tập:<br /> ­ Nhận dạng form, từ loại, kí hiệu phiên âm, nghĩa… của từ.<br /> ­ Thực hành phát âm từng từ theo phần mềm.<br /> ­ Thực hành phát âm từng từ không có phần mềm.<br /> ­ Chơi các trò chơi ghi nhớ từ theo phần mềm.<br /> + Sử dụng chức năng Spelling.<br /> + Sử dụng chức năng Checking.<br /> ­ Ôn từ kết hợp ôn ngữ pháp, giải bài tập.<br /> ­ Thực hành nói theo bài hội thoại( theo SGK) theo phần mềm.<br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 8/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> ­ Thực hành đóng vai bài hội thoại( theo SGK)<br /> ­ …<br /> <br /> <br /> <br /> * Thời gian thực hiện:<br /> Mỗi tuần 1 chủ đề bám sát( 2 tiết), sau 2 đợt tổng cộng ôn tập được 6 bài  <br /> từ bài 6 đến bài 14.<br /> Bảng kê từ:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chức năng Spelling<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 9/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Chức năng Checking của phần mềm:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 10/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ôn từ thông qua giải bài tập:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Kết quả của giải pháp: <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 11/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> Học sinh cảm thấy hứng thú hơn khi ôn tập từ vựng, nắm được cách viết  <br /> chính tả của từ, biết cách đọc từ dựa vào phiên âm, phát âm từ chuẩn theo phiên <br /> âm,   học   đwọc   nhiều   từ   hơn,   nhớ   lâu   hơn.   Học   sinh   được   thực   hành   đóng  <br /> vai( Role Play) các nhân vật trong các bài hội thoại, thoải mái tự  tin hơn trong  <br /> việc thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh.<br /> 4. Hiệu quả và phạm vi ứng dụng của giải pháp: <br /> 4.1. Hiệu quả<br />   ­ Giải pháp đã tạo điều kiện cho học sinh thực hành về  hệ  thống âm và  <br /> bảng kí hiệu phiên âm tiếng Anh, không sinh biết phát âm các từ  dựa vào bảng  <br /> phiên âm, biết phát âm đúng các từ( kể cả việc nhấn trọng âm và phát âm các âm <br /> cuối), biết nói các loại câu đúng ngữ điệu. Đặc biệt giải pháp giúp học sinh cải  <br /> thiện kĩ năng nghe vì được nghe phát âm chuẩn. Khắc phục tình trạng “Việt hoá  <br /> tiếng Anh”.<br /> ­ Giải pháp đã giúp học sinh học từ  được nhanh hơn, biết nhiều từ  hơn, <br /> nói đúng nhiều từ hơn, nhớ từ lâu hơn.<br /> ­ Giải pháp giúp học sinh hứng thú hơn trong việc ôn tập.<br /> ­ Học sinh có nền tảng từ vựng chuẩn để  phát triển các kĩ năng nghe, nói, <br /> đọc viết.<br /> ­ Học sinh sử dụng tiếng Anh để giao tiếp dễ dàng hơn, chuẩn hơn, thành  <br /> công hơn.<br /> 4.2. Phạm vi ứng dụng của giải pháp:<br /> ­ Phần mềm Pronunciation Power 1: Có thể sử dụng để rèn luyện kĩ <br /> năng phát âm và nói nói tiếng Anh đúng chuẩn cho học sinh tất cả các khối  <br /> lớp. Phần mềm có thể  sử  dụng để  thực hành giảng dạy trên lớp hoặc tự <br /> luyện tập  ở  nhà. Giáo viên cũng có thể  dùng để  luyện tập nâng cao khả <br /> năng nghe ­ nói của mình rất bổ ích để nanag cao kĩ năng phát âm, nghe nói <br /> của mình. Phần mềm rất dễ sử dụng chỉ cần biết sử dụng máy vi tính.<br /> ­ Phần mềm tiếng Anh Hoa mặt trời: Phần mềm  được biên soạn <br /> theo bộ  sách giáo khoa tiếng Anh từ  lớp 6 đến lớp 9. Có thể  dùng phần  <br /> mềm để giảng dạy trực tiếp trong các tiết chính khoá hoặc dùng để ôn tập <br /> thông qua các chuyên đề  tự  chọn như  trên. Giá của phần mềm cực kì rẻ,  <br /> chỉ  15 000đ/ HK bản quyền vĩnh viễn cho 1 máy. Phần mềm rất dễ  sử <br /> dụng chỉ cần biết sử dụng máy vi tính.<br /> Thuận Quý, ngày  21  tháng 4 năm 2014<br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 12/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br />                                                                            Ng ười vi ết  <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                 Lưu Văn Lâm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ý kiến đánh giá, xếp loại của HĐKH trường<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> Xếp loại:……..<br /> P.CHỦ TỊCH HĐKH<br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 13/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                         Nguyễn Nhất Tâm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HĐKH PHÒNG GIÁO DỤC­ĐÀO TẠO<br /> Xếp loại:……………..<br /> CHỦ TỊCH HĐKH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HĐKH HUYỆN HÀM THUẬN NAM<br /> Xếp loại:……………<br /> CHỦ TỊCH HĐKH HUYỆN<br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 14/15<br /> Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br /> Tiếng Anh lớp 7.  <br />  <br />                                                                         <br />                                                                          <br />                <br />     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HĐKH SỞ GD&ĐT BÌNH THUẬN<br /> Xếp loại:……………<br /> CHỦ TỊCH HĐKH SỞ GD&ĐT<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />                                                                         <br />                                                                                      <br />    <br /> <br /> Lưu Văn Lâm­ THCS Thuận Quý­HTN                                                                      Trang 15/15<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2