Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÒNG GDĐT HÀM THUẬN NAM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
TRƯỜNG THCS THUẬN QUÝ Độc lập Tự do Hạnh phúc<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMGIẢI PHÁP HỮU ÍCH<br />
NĂM HỌC 20132014<br />
<br />
Họ và tên người viết: Lưu Văn Lâm<br />
Chức vụ: Hiệu trưởng<br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Thuận Quý<br />
<br />
ĐỀ TÀI: <br />
Sử dụng các phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chuyên <br />
đề tự chọn môn tiếng Anh lớp 7<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài: <br />
Việc học từ vựng khi học mõt ngọai ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, một trong <br />
những ngôn ngữ được xem là có khối lượng từ lớn nhất và đa dạng nhất, có vai <br />
trò đặc biệt quan trọng. Nói về tầm quan trọng của từ vựng, Wilkins (1972) đã <br />
khẳng định: “Without grammar, very little can be conveyed. Without vocabulary, <br />
nothing can be conveyed.” Rõ ràng là nếu chúng ta không học ngữ pháp, chúng ta <br />
chỉ có thể truyền đạt được rất ít ý tuởng của mình. Nhưng nếu không có một <br />
vốn từ vựng nhất định, chúng ta hoàn toàn không chuyển tải được điều gì trong <br />
giao tiếp. Cùng quan điểm này Zimmerman (1975) cũng nêu ra rằng: “Lack of <br />
vocabulary knowledge will result in lack of meaningful communication.” Theo <br />
Zimmerman, thiếu kiến thức về từ vựng nghĩa là thiếu hẳn sự giao tiếp có hiệu <br />
quả. <br />
Như vậy, từ vựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiếng Anh <br />
học thuật cũng như trong giao tiếp. Để giúp học sinh lớp 7 trường THCS Thuận <br />
Quý học từ vựng có hiệu quả tôi đã xây dựng các chuyên đề tự chọn trong đó sử <br />
dụng các phần mềm chuyên dụng để hướng dẫn học sinh luyện tập phát âm, <br />
luyện tập từ vựng trong lớp giúp học sinh học tập , thực hành củng cố lại kiến <br />
thức từ vựng của mình. <br />
<br />
2. Thực trạng của trường khi chưa có sáng kiến này:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 1/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trường THCS Thuận Quý là một trường thuộc vùng khó khăn của huyện <br />
Hàm Thuận Nam, trước đây thuộc diện xã đặc biệt khó khăn theo chương trình <br />
135 của Chính Phủ. Trang thiết bị cho việc dạy tiếng của trường hết sức khiêm <br />
tốn chỉ có 1 chiếc máy cát xét, thiết bị CNTT có 1 máy tính xách tay và 1 <br />
projector.<br />
Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn Tiếng Anh còn hạn chế, chỉ <br />
sử dụng dạng trình chiếu Power Point nhưng cũng chỉ sử dụng ở một số tiết thao <br />
giảng, thi giáo viên dạy giỏi, không thường xuyên, không liên tục.<br />
Giáo viên và học sinh chưa sử dụng hoặc chưa từng biết đến các phần <br />
mềm: <br />
+ Phần mềm Pronunciation Power 1: Dùng để phát âm tiếng Anh chuẩn <br />
cho người mới bắt đầu( thích hợp đối với Học sinh THCS);<br />
+ Phần mền Tiếng Anh Hoa mặt trời: Là bộ phần mềm phục vụ cho việc <br />
dạy và học các môn học Tiếng Anh lớp 6 7 8 9 theo ch ương trình sách giáo <br />
khoa của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo.<br />
Học sinh không được học về kí hiệu phiên âm Tiếng Anh và cách đọc <br />
phiên âm Tiếng Anh. Để nhớ cách đọc đa phần học sinh nghe giáo viên đọc rồi <br />
ghi phiên âm Tiếng Việt bên cạnh.<br />
Đa phần học sinh phát âm sai vị trí môi, răng, lưỡi, phát âm như tiếng <br />
Việt, không nhấn trọng âm( stress) hoặc thiếu âm cuối( end sound) . ( “Việt hoá” <br />
tiếng Anh).<br />
Học sinh không được học các kĩ năng nói tiếng Anh chuẩn như: ngữ <br />
điệu( intonation), nối âm(liaison) theo đúng cách của người bản ngữ.<br />
Đa phần học sinh không nghe được các từ tiếng Anh đã học( kể cả học <br />
sinh giỏi khi thi IOE trên mạng) vì thói quen phát âm sai.<br />
Vốn từ vựng của học sinh rất ít, đa số học sinh không nhớ từ đã học, <br />
thậm chí nhiều học sinh cho cầm sách đọc từ trong bảng glossary cuối sách cũng <br />
không đọc được.<br />
Học sinh rất ngại học môn Tiếng Anh, không hứng thú học tập, chất <br />
lượng không cao.<br />
<br />
3. Nội dung và giải pháp thực hiện sáng kiến:<br />
<br />
3.1. Vấn đề Phát âm<br />
<br />
Một thực tế là mặc dù nhiều người chúng ta biết được nhiều từ tiếng Anh <br />
nhưng lại gặp không ít khó khăn trong việc nghe nói bằng ngôn ngữ này. Giáo <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 2/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
viên và học sinh trong trường phổ thông cũng vậy họ thường phải đối mặt với <br />
rất nhiều <br />
trở ngại trong giao tiếp. Nguyên nhân chính là do phát âm không đúng. Để phát <br />
âm đúng một từ trong tiếng Anh, chúng ta phải dựa hoàn toàn vào ký hiệu phiên <br />
âm đã được mặc định, tuy nhiên học sinh phổ thông lại không được học về nội <br />
dung này, các em không thể đọc từ dựa vào bảng kí hiệu phiên âm và nhiều vấn <br />
đề khác về phát âm.<br />
*Giải pháp thực hiện: <br />
Sử dụng phần mềm Pronunciation Power 1<br />
( tải về từ địa chỉ: http://www.englishlearning.com/products/pronunciation<br />
power1/ , giá $125.95 US)<br />
Yêu cầu kèm theo: máy tính để cài phần mềm Pronunciation Power 1, <br />
máy chiếu, loa.<br />
* Các nội dung học tập đã triển khai:<br />
Bảng kí hiệu và cách phát âm từng kí hiệu phiên âm tiếng Anh.<br />
Luyện phát âm các âm trong các từ đơn lẻ.<br />
Luyện phát âm các âm trong câu đơn giản.<br />
Luyện nghe phân biệt các âm.<br />
Luyện phát âm các âm trong câu mức độ khó hơn<br />
Luyện dấu nhấn của từ, của câu.<br />
Luyện đọc nối âm.<br />
Luyện ngữ điệu lên xuống của câu.<br />
….<br />
<br />
Tổng thời gian đã thực hiện: 2 đợt chuyên đề, mỗi đợt 3 tuần, 6 tiết.<br />
+ Tiết 12( tuần 1): <br />
Giới thiệu bảng kí hiệu phiên âm ( Cuối sách tiếng Anh 7) và kí hiệu <br />
phiên âm trên phần mềm.<br />
+ Từ tuần thứ 2 tuần thứ 6 thực hành phát âm từng kí hiệu âm theo phần <br />
mềm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 3/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hành các các âm trong từ đơn:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 4/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hành nghe so sánh phân biệt âm dễ nhầm lẫn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hành nghe phân biệt các âm gần giống nhau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 5/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hành nói trong câu( có trọng âm của từ và trọng âm của câu, có nối <br />
âm, có ngữ điệu từng loại câu): <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 6/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hành nghe so sánh phân biệt âm dễ nhầm lẫn:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hành các câu mức độ 1( có trọng âm, có ngữ điệu):<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
....<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 7/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Kết quả của chuyên đề: <br />
+ Học sinh được học về hệ thống nguyên âm, phụ âm của tiếng Anh, <br />
bảng kí hiệu phiên âm của các âm tiếng Anh, học sinh có thể dựa vào kí hiệu <br />
phiên âm để đọc các từ tiếng Anh.<br />
+ Học sinh được rèn luyện kĩ năng nghe và phát âm các âm chuẩn tiếng <br />
Anh trong từ, trong câu;<br />
+ Được học và thực hành về cách nhấn trọng âm trong từng từ, cách sử <br />
dụng các ngữ điệu trong các loại câu tiếng Anh.<br />
+ Kết quả bước đầu học sinh đã khắc phục được một số hiện tượng phát <br />
âm sai, phát âm thiếu, phát âm có nhấn trọng âm, biết nói 1 câu đúng ngữ điệu.<br />
3.2. Vấn đề ôn tập từ vựng cho học sinh<br />
Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã nói rằng "“Without grammar, <br />
very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” (Không <br />
có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ vựng, không <br />
một thông tin nào có thể được truyền đạt cả). Vì thế trong việc học một ngoại <br />
ngữ, thì từ vựng có thể xem như các tế bào nhỏ hình thành nên khả năng sử <br />
dụng ngoại ngữ của người học. Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu tâm lý học người <br />
Đức Ebbinghous thì trí não con người sau khi tiếp nhận thông tin sẽ bắt đầu quá <br />
trình quên lãng. Quá trình quên lãng này bắt đầu từ phút thứ 10 trở đi sau khi học, <br />
sau 20 phút não người chỉ nhớ 58% lượng thông tin vừa học, sau 1 tiếng nhớ <br />
44%, 9 tiếng nhớ 36%, sau 1 ngày nhớ 33%, sau 2 ngày nhớ 28% và cuối cùng <br />
sau 1 tháng chỉ nhớ khoảng 20%. nên học sinh quên gần hết các từ đã học. Các <br />
từ nhớ được thì phát âm sai hoặc viết sai…<br />
* Giải pháp thực hiện: Sử dụng chức năng Vocabulary của phần mềm <br />
Hoa mặt trời( Phần mềm có liệt kê, phiên âm và có phát âm các từ trong bài) để <br />
học sinh luyện tập nhớ form, ngữ âm, nghĩa… của từ.<br />
* Các nội dung đã triển khai học tập:<br />
Nhận dạng form, từ loại, kí hiệu phiên âm, nghĩa… của từ.<br />
Thực hành phát âm từng từ theo phần mềm.<br />
Thực hành phát âm từng từ không có phần mềm.<br />
Chơi các trò chơi ghi nhớ từ theo phần mềm.<br />
+ Sử dụng chức năng Spelling.<br />
+ Sử dụng chức năng Checking.<br />
Ôn từ kết hợp ôn ngữ pháp, giải bài tập.<br />
Thực hành nói theo bài hội thoại( theo SGK) theo phần mềm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 8/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thực hành đóng vai bài hội thoại( theo SGK)<br />
…<br />
<br />
<br />
<br />
* Thời gian thực hiện:<br />
Mỗi tuần 1 chủ đề bám sát( 2 tiết), sau 2 đợt tổng cộng ôn tập được 6 bài <br />
từ bài 6 đến bài 14.<br />
Bảng kê từ:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chức năng Spelling<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 9/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+ Chức năng Checking của phần mềm:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 10/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ôn từ thông qua giải bài tập:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Kết quả của giải pháp: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 11/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh cảm thấy hứng thú hơn khi ôn tập từ vựng, nắm được cách viết <br />
chính tả của từ, biết cách đọc từ dựa vào phiên âm, phát âm từ chuẩn theo phiên <br />
âm, học đwọc nhiều từ hơn, nhớ lâu hơn. Học sinh được thực hành đóng <br />
vai( Role Play) các nhân vật trong các bài hội thoại, thoải mái tự tin hơn trong <br />
việc thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh.<br />
4. Hiệu quả và phạm vi ứng dụng của giải pháp: <br />
4.1. Hiệu quả<br />
Giải pháp đã tạo điều kiện cho học sinh thực hành về hệ thống âm và <br />
bảng kí hiệu phiên âm tiếng Anh, không sinh biết phát âm các từ dựa vào bảng <br />
phiên âm, biết phát âm đúng các từ( kể cả việc nhấn trọng âm và phát âm các âm <br />
cuối), biết nói các loại câu đúng ngữ điệu. Đặc biệt giải pháp giúp học sinh cải <br />
thiện kĩ năng nghe vì được nghe phát âm chuẩn. Khắc phục tình trạng “Việt hoá <br />
tiếng Anh”.<br />
Giải pháp đã giúp học sinh học từ được nhanh hơn, biết nhiều từ hơn, <br />
nói đúng nhiều từ hơn, nhớ từ lâu hơn.<br />
Giải pháp giúp học sinh hứng thú hơn trong việc ôn tập.<br />
Học sinh có nền tảng từ vựng chuẩn để phát triển các kĩ năng nghe, nói, <br />
đọc viết.<br />
Học sinh sử dụng tiếng Anh để giao tiếp dễ dàng hơn, chuẩn hơn, thành <br />
công hơn.<br />
4.2. Phạm vi ứng dụng của giải pháp:<br />
Phần mềm Pronunciation Power 1: Có thể sử dụng để rèn luyện kĩ <br />
năng phát âm và nói nói tiếng Anh đúng chuẩn cho học sinh tất cả các khối <br />
lớp. Phần mềm có thể sử dụng để thực hành giảng dạy trên lớp hoặc tự <br />
luyện tập ở nhà. Giáo viên cũng có thể dùng để luyện tập nâng cao khả <br />
năng nghe nói của mình rất bổ ích để nanag cao kĩ năng phát âm, nghe nói <br />
của mình. Phần mềm rất dễ sử dụng chỉ cần biết sử dụng máy vi tính.<br />
Phần mềm tiếng Anh Hoa mặt trời: Phần mềm được biên soạn <br />
theo bộ sách giáo khoa tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 9. Có thể dùng phần <br />
mềm để giảng dạy trực tiếp trong các tiết chính khoá hoặc dùng để ôn tập <br />
thông qua các chuyên đề tự chọn như trên. Giá của phần mềm cực kì rẻ, <br />
chỉ 15 000đ/ HK bản quyền vĩnh viễn cho 1 máy. Phần mềm rất dễ sử <br />
dụng chỉ cần biết sử dụng máy vi tính.<br />
Thuận Quý, ngày 21 tháng 4 năm 2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 12/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ng ười vi ết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ý kiến đánh giá, xếp loại của HĐKH trường<br />
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
Xếp loại:……..<br />
P.CHỦ TỊCH HĐKH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 13/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Nhất Tâm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HĐKH PHÒNG GIÁO DỤCĐÀO TẠO<br />
Xếp loại:……………..<br />
CHỦ TỊCH HĐKH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HĐKH HUYỆN HÀM THUẬN NAM<br />
Xếp loại:……………<br />
CHỦ TỊCH HĐKH HUYỆN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 14/15<br />
Đề tài: Sử dụng phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chủ đề tự chọn môn <br />
Tiếng Anh lớp 7. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HĐKH SỞ GD&ĐT BÌNH THUẬN<br />
Xếp loại:……………<br />
CHỦ TỊCH HĐKH SỞ GD&ĐT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lưu Văn Lâm THCS Thuận QuýHTN Trang 15/15<br />