intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

215
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của dạy học môn Vật lý THCS nói chung cũng như môn Vật lý 6 nói riêng không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức lí thuyết cho học sinh mà phải còn bồi dưỡng cho học sinh năng lực tự giác độc lập suy nghĩ, sáng tạo. Không dập khuôn, máy móc, mà phải biết áp dụng lí thuyết vào làm các bài tập. Qua đó học sinh sẽ tạo ra những kiến thức mới nhạy bén, hiệu quả, thiết thực và phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Tạo cho học sinh hứng thú, tiếp thu kiến thức thông qua việc tự giác làm bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6

Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br />  I/PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                     <br />  <br /> ....................................................................................<br />    <br />  2<br />  I.1. Lý do chọn đề tài                                                                                                   <br />  <br /> ..................................................................................................<br />    <br />  2<br />  I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                                            <br />  <br /> ...........................................................................<br />    <br />  2<br />   I.3. Đối tượng nghiên cứu.                                                                                         <br />  <br /> ........................................................................................<br />    <br />  2<br />  I.4. Phạm vi nghiên cứu.                                                                                              <br />  <br /> .............................................................................................<br />    <br />  2<br />  I.5. Phương pháp nghiên cứu                                                                                      <br />  <br /> .....................................................................................<br />    <br />  3<br />  II/ PHẦN NỘI DUNG                                                                                <br />  <br /> ...............................................................................<br />    <br />  3<br />  II.1. Cơ sở lí luận                                                                                                         <br />  <br /> ........................................................................................................   <br />  3<br />  II.2. Thực trạng                                                                                                            <br />  <br /> ...........................................................................................................   <br />  3<br />  II.3. Giải pháp thực hiện                                                                                            <br />  <br /> ...........................................................................................   <br />  7<br />  II.4. Kết quả quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề       <br />   16<br /> ..    <br />  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                      <br />  <br /> .....................................................<br />     <br />  17<br />  III.1. Kết luận                                                                                                            <br />  <br /> ..........................................................................................................    <br />  17<br />  III.2. Kiến nghị                                                                                                           <br />  <br /> ..........................................................................................................<br />     <br />  17<br />  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                        <br />  <br /> .......................................................................<br />     <br />  20<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 1<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> I/PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br />   Việc nâng cao chất lượng giáo dục đã đặt ra trong ngành giáo dục nước ta từ <br /> lâu. Muốn vậy trong học tập học sinh phải biết kết hợp “Học đi đôi với hành”. Việc <br /> học sinh biết “Học đi đôi với hành” không những giúp học sinh nắm vững kiến thức.  <br /> Mà còn tạo cho học sinh có những sáng tạo, những cách giải và kĩ năng khi làm bài tập, <br /> đặc biệt là đối với bộ môn Vậy lý lới 6, một bộ môn mới mà các em mới tiếp cận  khi <br /> lên cấp THCS. Thế nhưng việc học sinh tích cực, tự giác làm bài tập Vật lý còn rất ít, <br /> chưa được như  mong muốn so với yêu cầu môn học. Tuy rằng sau các tiết dạy giáo  <br /> viên luôn dặn dò và nhắc nhở học sinh về nhà làm bài tập trong sách bài tập. Nếu cứ <br /> tiếp tục như vậy sẽ không đáp ứng được những yêu cầu mới của giáo dục.<br /> Vậy để  làm sao giúp cho học sinh tích cực, tự  giác và có các phương pháp làm  <br /> các bài tập môn Vậy lý 6 để đạt hiệu quả theo yêu cầu của ngành đã thôi thúc tôi làm <br /> đề  tài này. Với mong muốn được học hỏi, trao đổi. Bên cạnh đó đã qua những năm <br /> trực tiếp dạy môn Vật lý 6 ở trường THCS Lê Quý Đôn bản thân đã rút ra một số kinh <br /> nghiệm muốn được mọi người cùng tham khảo. <br /> <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục đích của dạy học môn Vật lý THCS nói chung cũng như  môn Vật lý 6 nói <br /> riêng không chỉ  dừng lại  ở  việc truyền thụ kiến thức lí thuyết cho học sinh mà phải  <br /> còn bồi dưỡng cho học sinh năng lực tự  giác độc lập suy nghĩ, sáng tạo. Không dập  <br /> khuôn, máy móc, mà phải biết áp dụng lí thuyết vào làm các bài tập. Qua đó học sinh <br /> sẽ  tạo ra những kiến thức mới nhạy bén, hiệu quả, thiết thực và phù hợp với hoàn  <br /> cảnh thực tế. Tạo cho học sinh hứng thú, tiếp thu kiến thức thông qua việc tự giác làm <br /> bài tập.<br /> <br />  I.3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Đề tài mang phạm khá vi rộng, nhưng đối tượng nghiên cứu trong đề tài của tôi <br /> chỉ thuộc các lớp Vật lý 6 ở trường THCS Lê Quý Đôn mà tôi trực tiếp giảng dạy.<br /> <br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu.<br /> Môn Vật lý lớp 6 ở trường THCS Lê Quý Đôn.<br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 2<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp chủ yếu giúp tôi thực hiện đề tài này là dựa trên những kiến thức,  <br /> kinh nghiệm, thực tiễn của bản thân qua những năm trực tiếp giảng dạy Vật lý 6 và <br /> qua việc thu thập thông tin phản hồi của học sinh sau những tiết học, qua kết quả của  <br /> bài kiểm tra thống kê, khảo sát chất lượng, kiểm tra một tiết và kiểm tra học kì, qua <br /> sự  góp ý của đồng nghiệp, tổ  chuyên môn sau những tiết dự  giờ, thao giảng, chuyên <br /> đề, qua nghiên cứu tài liệu tham khảo.<br /> <br /> II/ PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> II.1. Cơ sở lí luận<br /> Cơ  sở  chính là xuất phát từ  đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, chủ  thể  quan  <br /> trọng của quá trình giáo dục vì lứa tuổi học sinh THCS là lứa tuổi có sự thay đổi lớn,  <br /> chuyển giao giữa cấp Tiểu học và THPT, lứa tuổi không còn là trẻ  con cũng không <br /> phải là người lớn. Nên việc tự giác học và làm bài tập của các em cũng có sự thay đổi.<br /> Từ những năm có thay đổi chương trình sách giáo khoa mới đến nay tôi luôn đổi <br /> mới phương pháp giảng dạy và sau mỗi tiết học luôn nhắc học sinh về  làm bài tập  <br /> nhưng kết quả  thu được cũng chưa được như  mong muốn qua mỗi năm học và từng <br /> lớp học khác nhau. Qua đó tôi đã có những phương pháp và ý tưởng để  giúp học sinh <br /> làm bài Vật lý 6 ở học sinh của trường mình theo yêu cầu đổi mới phương pháp kiểm  <br /> tra, đánh giá.<br /> <br /> II.2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> Thuận lợi : <br /> Môn Vật lý 6 chủ yếu là quan sát các hiện tượng từ thí nghiệm, lập công thức <br /> và một số kiến thức liên quan đến các hiện tượng xảy ra trong thực tế, nên học sinh <br /> nắm được kiến thức sẽ vận dụng vào để làm các bài tập liên quan đến bài học cũng <br /> như giải thích các hiện tượng trong thực tế cuộc sống. Qua đó làm tăng tính tò mò, <br /> sáng tạo, kích thích học sinh hứng thú làm bài tập. <br /> Khó khăn : <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 3<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Mới chuyển lên lớp 6 cấp THCS và tiếp cận môn học mới là môn Vật lý, cũng  <br /> như  thầy cô mới, cách học mới, bạn mới. Nên học sinh còn rụt rè, chưa tích cực, tự <br /> giác trong các hoạt động học tập: Phát biểu ý kiến xây dựng bài, trao đổi, thảo luận  <br /> nhóm, học nhóm nên dẫn đến việc tự  giác làm bài tập Vật lí chưa cao, mà chỉ  mang <br /> tính đối phó khi vào các ngày có kiểm tra 15 phút đầu giờ của ban cán sự lớp. Trong lúc <br /> kiểm tra bài cũ giáo viên kiểm tra vở làm bài tập của học sinh thì thấy chủ yếu các em  <br /> chỉ làm các bài tập trắc nghiệm chứ còn các bài tập tự luận thì rất ít làm, hay chỉ  làm  <br /> qua loa: Chỉ  ghi phép tính và kết quả, không có lời giải, lập luận, công thức hay đơn <br /> vị... Thậm chí có em còn không có vở làm bài tập. <br /> <br /> b. Thành công, hạn chế<br /> Sau khi vận dụng đề tài này thì thấy đa số các em đã tực giác làm bài tập, trên <br /> lớp hăng hái trả lời câu hỏi của giáo viên, bổ sung câu trả lời của bạn, thích phát biểu <br /> ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra.<br /> Bên cạnh những thàng công đạt được khi áp dụng đề tài này vẫn có một số bài <br /> tập mà một số học sinh vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn như: Học sinh <br /> chưa biết phân biệt, phương pháp giải các dạng bài tập do không chú ý nghe giảng, <br /> hỗng kiến thức, chưa tích cực thảo luận, hoạt động. Thậm chí có một số học sinh <br /> không biết thực hiện các phép tính toán cơ bản, đổi đơn vị hay biến đổi công thức.<br /> <br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> Khi vận dụng đề tài này thì giáo viên trở thành người hướng dẫn, định hướng <br /> hoạt động độc lập suy nghĩ, sáng tạo để học sinh tự giác làm bài tập. Học sinh hoạt <br /> động là chính, không chỉ tự làm bài tập, mà tự trả lời ngay trong tiết học Vật lý có sự <br /> hướng dẫn của giáo viên qua các câu hỏi C1,C2,C3,.. hay phần vận dụng, phần có thể <br /> em chưa biết...  <br /> Tuy vậy vẫn còn một số học sinh chưa tự giác, chưa chịu suy nghĩ làm bài tập, <br /> còn lười : Một bài toán giáo viên đã thiết lập ra công thức, yêu cầu thay số, thậm chí đã <br /> thay số và chỉ yêu cầu học sinh tính toán để tìm kết quả mà một số em vẫn không chịu <br /> làm.<br /> <br /> d. Nguyên nhân<br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 4<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Những nguyên nhân của thành công của đề  tài là giáo viên tạo cho học sinh có  <br /> động cơ học tập, hứng thú và học sinh phải có thói quen độc lập, tính tự  giác làm bài  <br /> tập và sự ham học hỏi. <br /> Giáo viên phải đầu tư công sức và thời gian nhiều cho việc làm đề cương, phân  <br /> ra các dạng bài tập và phương pháp giải cơ bản để  học sinh dể biết áp dụng vào làm <br /> các bài tập có liên quan.<br />  Những hạn chế, yếu kém khi thực hiện đề  tài này là đối với những học sinh <br /> không tích cực, ỉ lại, mất kiến thức cơ bản, không có tính tự giác, chỉ chờ khi nào giáo  <br /> viên hoặc các bạn giải bài tập xong trên bảng thì chép lại.<br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá <br /> <br /> Tới năm học 2014­2015 đã hơn một thập kỉ áp dụng chương trình và SGK mới,  <br /> mà với bộ môn Vật lý lớp 6 có 1 quyển bài tập nhưng trong phân phối chương trình lại  <br /> không có tiết bài tập, cách đây vài năm mới có sự  điều chỉnh nên trong phân phối  <br /> chương trình được 2 tiết bài tập kết hợp trong hai tiết dạy của bài Khối lượng riêng – <br /> Trọng lượng riêng. Đến tháng 9 năm học 2015­2016 thì PGD&ĐT đã có hướng mở cho <br /> các trường tự  xây dựng Phân phối chương trình cho phù hợp thực tế  của từng trường <br /> dựa trên khung phân phối chương trình và áp dụng từ tháng 10/2015. Nhưng vận dụng <br /> vào hiệu quả  ở  một số trường THCS chưa được như  mong muốn, học sinh chưa tích  <br /> cực, tự giác làm bài tập hoặc làm tắt theo kiểu toán học.<br /> Các trường học luôn đổi mới phương pháp dạy ­ học nhưng chất lượng và hiệu <br /> quả ở một số trường THCS chưa cao, trong đó có trường THCS Lê Quý Đôn. Một ngôi  <br /> trường còn thiếu thốn về  cơ  sở  vật chất và trình độ  nhận thức của học sinh không  <br /> đồng đều đặc biệt là học sinh người đồng bào dân tộc. Nên việc học sinh tự giác làm <br /> bài tập còn ít. Muốn nâng cao chất lượng giáo viên cần phải hướng cho học sinh tính <br /> độc lập, tự giác và sáng tạo khi làm bài tập. Trong hoạt động học tập về thực chất là  <br /> tự giác làm bài tập sẽ giúp cho học sinh củng cố được kiển thức. Tự giác làm bài tập  <br /> liên quan trước hết đến  động cơ  làm bài tập, động cơ  làm bài tập tạo ra   hứng thú, <br /> hứng thú là tiền đề  của tự  giác. Hứng thú và tự  giác sản sinh ra tư  duy độc lập. Suy <br /> nghĩ độc lập tạo ra sáng tạo. Tóm lại tính tích cực độc lập sáng tạo sẽ  phát triển tự <br /> giác, có hứng thú và có động cơ làm bài tập.<br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 5<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Tính tự giác, tích cực làm bài tập từ những cấp độ từ thấp đến cao, từ dể đến <br /> khó.<br /> Bắt chước: Làm theo các bài tập mẫu của giáo viên, của bạn…<br /> Tìm tòi: Độc lập giải quyết vấn đề nêu ra, tìm kiếm những cách giải quyết khác <br /> nhau về một vấn đề trong khi làm bài tập.<br /> Sáng tạo: Tìm ra cách giải quyết mới,  độc đáo, hữu hiệu.<br /> Giáo viên phải thấy được muốn đạt được mục đích mới trong dạy học Vật lý <br /> thì việc dạy học Vật lý phải được tiến hành thông qua việc làm bài tập của học sinh.  <br /> Học sinh không chỉ  tiếp thu kiến thức lí thuyết suông mà phải vận dụng vào làm các  <br /> bài tập. Muốn vậy giáo viên phải đặt học sinh vào những tình huống của bài học, của <br /> đời sống thực tế. <br /> Người học trực tiếp quan sát, thảo luận, làm thí nghiệm, giải quyết vấn đề đặt ra theo <br /> cách suy nghĩ của mình. Từ  đó vừa nắm được kiến thức kĩ năng mới, vừa nắm được <br /> cách “làm ra”  kiến thức, kĩ năng đó, không rập theo những khuôn mẫu có sẵn, mà <br /> được bộc lộ  và phát huy tính sáng tạo và vận dụng vào làm bài tập. Việc vận dụng  <br /> kiến thức lý thuyết vào làm các bài tập thể hiện sự độc lập, tự giác của học sinh cần  <br /> được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, không chỉ ở sách giáo khoa, sách bài tập mà có thể ở <br /> sách tham khảo hoặc báo... không những ở trường lớp mà có thể những tình huống, các  <br /> hiện tượng trong thực tế cuộc sống hằng ngày.<br /> Giáo viên cần phải hướng cho học sinh biết được học tập là phài kết hợp “Học  <br /> đi đôi với hành”. Trong đó hoạt động học tập thực chất là tự  nhận thức, đặc trưng ở <br /> khả năng hiểu biết, cố gắng trí tuệ và nghị lực cao trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. <br /> Trong dạy học và hướng dẫn làm bài tập Vật lý THCS nói chung và Vật lý 6 nói <br /> riêng, giáo viên phải phân ra cho học sinh biết và phương pháp làm hai dạng bài tập <br /> này là: Bài tập định tính và bài tập định lượng. <br /> Bài tập định tính là những bài tập mà khi giải, học sinh không cần thực hiện các <br /> phép tính phức tạp mà phải sử dụng những phép suy luận lôgic trên cơ sở hiểu rõ bản <br /> chất của các khái niệm, định luật Vật lí  và nhận biết được những biểu hiện của <br /> chúng trong các trường hợp cụ thể. Đối với loại bài tập này, việc xác lập lời giải <br /> thường gây cho Học sinh nhiều khó khăn vì nó đòi hỏi phải lập luận một cách lôgic, có <br /> căn cứ đầy đủ và xác đáng về mặt kiến thức.<br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 6<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Bài tập định lượng là những bài tập mà khi giải, học sinh cần thực hiện các <br /> phép tính, biến đổi công thức để tình ra kết quả . Đối với loại này, việc biến đổi công <br /> thức và tính toán thường gây cho học sịnh nhiều khó khăn vì nó đòi hỏi học sinh phải <br /> có trí nhớ kiến thức lí thuyết cũ và khả năng tư duy sáng tạo.<br /> <br /> II.3. Giải pháp thực hiện<br /> II.3.1.Phương pháp làm bài tập định tính<br /> Để  làm được tốt các bài toán định tính thì giáo viên cần hướng dẫn học sinh  <br /> thực hiện như sau:<br />  a. Tìm hiểu đề bài, nắm vững giả thiết của bài tập<br /> Yêu cầu học sinh phải đọc kĩ đề bài để tìm hiểu các thuật ngữ chưa biết, tên <br /> gọi... xác định ý nghĩa Vật lý của các thuật ngữ vật lý, tóm tắt đầy đủ các giả thiết và <br /> nêu bật câu hỏi chính của bài tập (cần xác định cái gì? mục đích cuối cùng của bài giải <br /> là gì?). <br /> b. Phân tích hiện tượng<br /> Yêu cầu học sinh nghiên cứu các dữ kiện ban đầu của bài tập (những hiện <br /> tượng gì, sự kiện gì, những tính chất gì...) để nhận biết chúng có liên quan đến những <br /> khái niệm nào, quy tắc nào đã học trong Vật lý 6.<br /> c. Xây dựng lập luận và suy luận kết quả<br /> Có thể phân loại các bài tập định tính theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên về <br /> cơ bản ta thường gặp hai dạng, đó là giải thích hiện tượng và dự đoán hiện tượng sẽ <br /> xảy ra:<br /> – Đối với loại câu hỏi giải thích hiện tượng, phải thiết lập được mối quan hệ <br /> giữa một hiện tượng cụ thể với một số đặc tính của sự vật hay định luật Vật lý, tức là <br /> phải thực hiện được phép suy luận lôgic, trong đó cơ sở kiến thức phải là một đặc tính <br /> chung của sự vật hoặc định luật Vật lý có tính tổng quát áp dụng vào điều kiện cụ thể <br /> của đề bài mà kết quả cuối cùng chính là hiện tượng đã được nêu ra trong đề bài.<br /> – Đối với loại câu hỏi dự đoán hiện tượng, trước hết cần phải “khoanh vùng” <br /> kiến thức bằng cách căn cứ vào những dấu hiệu ban đầu (các dụng cụ thí nghiệm, <br /> dạng đồ thị, cấu tạo vật thể, trạng thái ban đầu của hệ ...) để liên tưởng, phán đoán <br /> chúng có thể liên quan đến những quy tắc Vật lý nào đã biết. Từ những phân tích về <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 7<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> diễn biến của quá trình và việc vận dụng các kiến thức Vật lý liên quan đã tìm được ta <br /> có thể dự đoán hiện tượng một cách chính xác.<br /> d. Kiểm tra kết quả tìm được<br /> Kiểm tra kết quả tìm được thực chất là phân tích kết quả cuối cùng để xem kết <br /> quả tìm được có phù hợp với điều kiện nêu ra ở bài tập hay không. Đối với các bài tập <br /> định tính có nhiều cách để kiểm tra, trong đó hai cách thường dùng là thực hiện các thí <br /> nghiệm có liên quan để đối chiếu với kết luận về dự đoán hiện tượng hoặc đối chiếu <br /> câu trả lời với các nguyên lí hay định luật Vật lý tổng quát xem chúng có thoả mãn hay <br /> không.<br /> <br /> Ví dụ: Bài tập 20.6* (Sách BTVL6). Trong một ống thủy tinh nhỏ đặt ngang đã <br /> được hàn kín hai đầu và hút hết không khí, có một giọt thủy ngân nằm ở giữa (hình <br /> 20.3). Nếu đốt nóng một một đầu ống thì giọt thủy ngân có dịch chuyển không? Tại <br /> sao?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trước khi hướng dẫn tôi kiểm tra bài làm của học sinh thì thấy đa số các em <br /> đều làm như sau: Giọt thủy ngân không chuyển, vì ống thủy tinh đã được hàn kín hai <br /> đầu và hút hết không khí. Hoặc một số học sinh trả lời giọt thủy ngân chuyển động vì <br /> ống thủy tinh bị nóng lên giọt thủy ngân chuyển động giống như giọt nước màu trong <br /> ống thủy tinh khi áp tay vào bình cầu ở thí nghiệm hình 20.2 SGK Vật lý 6. <br /> Sau khi kiểm tra bài làm của học sinh tôi thấy đa số các em trả lời chưa chính <br /> xác hoặc một số em trả lời đúng nhưng chưa giải thích được. Nên tôi đưa ra hướng <br /> dẫn làm bài tập này như sau:<br /> Hướng dẫn:<br /> Đây là loại bài tập định tính có yêu cầu dự đoán và giải thích hiện tượng xảy ra.<br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 8<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Tìm hiểu đầu bài ta thấy: Do có giọt thủy ngân nằm ở giữa mà ống thủy tinh <br /> được chia làm hai phần, dung tích ban đầu của mỗi phần là bằng nhau, bên trong mỗi <br /> phần là chân không. Chi tiết đáng lưu ý trong đầu bài thuật ngữ “đốt nóng”.<br /> Chỉ riêng việc “đốt nóng” đã có thể đó làm ta liên tưởng đến một loạt các hiện <br /> tượng Vật lý  xảy ra như ống thủy tinh và giọt thủy ngân nóng lên bị dãn nở, giọt thủy <br /> ngân bị bay hơi...<br /> Câu hỏi thứ nhất đặt ra là: Ống thủy tinh và giọt thủy ngân có bị dãn nở không? <br /> giọt thủy ngân có bị bay hơi không? Như vậy diễn biến đáng chú ý của hiện tượng là <br /> ở hai phần của ống thủy tinh có chứa hơi thủy ngân.<br /> Câu hỏi thứ hai đặt ra là: Hơi thủy ngân ở hai phần của ống thủy tinh như thế <br /> nào? Dữ kiện của đầu bài cho biết ngọn nến được đốt nóng một đầu, điều đó làm lộ <br /> ra về tác động làm bay hơi thủy ngân về phía đầu kia, có thể kết luận lượng thủy ngân <br /> bay hơi về phía đầu kia.<br />  Cuối cùng, căn cứ vào các điều kiện về hơi thủy ngân, thể tích hơi thủy ngân <br /> trong ống, học sinh dễ dàng liên tưởng đến việc sử dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt <br /> của chất khí để suy luận ngay sau khi nung nóng giọt thủy ngân có dịch chuyển. Tuy <br /> trong ống không có không khí nhưng lại có hơi thủy ngân. Hơi thủy ngân ở một đầu bị <br /> hơ nóng lên, nở ra đẩy giọt thủy ngân dịch chuyển về phía đầu kia.<br /> e. Kết quả khảo nghiệm. <br /> ­Trước hướng dẫn<br /> Lớp Số học sinh Số học sinh dự đoán đúng   Số học sinh giải thích đúng <br /> 6A 33 8 3<br /> 6B 33 2 0<br /> 6C 32 6 2<br /> 6D 33 5 1<br /> 6E 34 4 0<br /> Tổng cộng 165 25 6<br /> ­Sau hướng dẫn<br /> Lớp Số học sinh Số học sinh dự đoán đúng   Số học sinh giải thích đúng <br /> 6A 33 30 25<br /> 6B 33 26 18<br /> 6C 32 29 24<br /> 6D 33 29 22<br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang 9<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> 6E 34 29 23<br /> Tổng cộng 165 143 122<br /> *Phương pháp này có thể  áp dụng gần như  hầu hết cho các bài tập  ở  chương <br /> trình Vật lí lớp 6. <br /> <br /> II.3.2.Phương pháp làm bài tập định lượng:<br /> Để  làm được tốt các bài toán định lượng thì giáo viên cần hướng dẫn học sinh <br /> thực hiện như sau:<br /> a. Tìm hiểu đề:<br /> Đọc kĩ đề bài.<br /> Tìm hiểu ý nghĩa Vật lý của các từ ngữ trong đề bài bằng ngôn ngữ Vật lý.<br /> Tóm tắt đề bài bằng các kí hiệu Vật lý.<br /> Vẽ hình (nếu cần)<br /> Xác định điều “cho biết” đã cho, điều “phải tìm”  ẩn số của bài tập, điều kiện <br /> trung gian “cần tìm”.<br /> b. Phân tích hiện tượng Vật lý theo đề bài:<br /> Xác định xem hiện tượng đã nêu trong bài tập thuộc phần kiến thức Vật lý nào?  <br /> khái niệm nào?<br /> Nếu gặp hiện tượng Vật lý phức tạp thì phân tích ra thành những hiện tượng  <br /> đơn giản. Tìm hiểu xem hiện tượng Vật lý diễn biến qua những giai đoạn nào?<br /> c. Xây dựng lập luận cho việc giải bài tập<br /> Trình bày có hệ  thống, lập luận chặt chẽ, logic  để  tìm ra mối liên hệ  giữa  <br /> những điều cho biết và điều phải tìm.<br /> Đổi các đơn vị cho phù hợp.<br /> Lập các công thức liên quan đến các đại lượng cho biết, đại lượng cần tìm.  <br /> Thực hiện các phép biến đổi để tìm ẩn số là đại lượng Vật lý phải tìm. <br /> *Có thể lập luận theo hai phương pháp sau:<br /> Phương pháp phân tích: Bắt đầu từ  điều phải tìm (ẩn số) xác định mối liên hệ <br /> giữa những điều cho biết và điều phải tìm và các điều kiện trung gian. Tìm mối liên hệ <br /> giữa các điều kiện trung gian đã biết. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 10<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp tổng hợp: Từ  những điều đã cho biết, xác định mối liên hệ  giữa  <br /> những điều đã cho biết với các điều trung gian, sau đó tìm mối liên hệ giữa những điều  <br /> kiện trung gian và những điều phải tìm. <br />            d. Giải bài tập.<br /> Dựa vào các phân tích trên học sinh tìm ra mối liên hệ giữa những điều đã cho <br /> biết và điều phải tìm, học sinh tìm được công thức áp dụng cho việc giải bài tập đó <br /> thông qua các công thức đã học:<br /> Ghi lời giải.<br /> Sắp xếp công thức và thay số, tính toán, tìm kết quả.<br /> Ghi đơn vị.<br /> Thử lại kết quả: Kiểm tra lại kết quả thu được là chính xác. Học sinh cần dùng <br /> các phép tính để kiểm tra kết quả hoặc có thể dùng cách giải khác sau đó so sánh kết <br /> quả của các cách giải.<br /> <br /> Ví dụ 1. Bài tập 11.3 (Sách BTVL6). Biết 10 lít cát có khối lượng 15 kg.<br /> a) Tính thể tích của 1 tấn cát<br /> b) Tính trọng lượng của 1 đống cát 3m3.<br /> Trước khi hướng dẫn tôi kiểm tra bài làm của học sinh thì thấy một số học sinh <br /> làm như sau:  15:10 = 1,5<br /> 1: 1,5 = 0,666<br /> 15 x 3 = 45<br /> Đáp số: 1,5; 0,666; 45<br /> Một số học sinh khác làm như sau:<br /> 1,5 : 0,01 = 1500<br /> 1000 : 1500 = 0,666<br /> 10 x 1500 = 15.000<br /> 15.000 x 3 = 45.000<br /> Đáp số: 1500; 0,666; 15.000; 45.000<br /> Một số học sinh khác lại làm như sau:<br /> 1,5 : 0,01 = 1500 kg/m3<br /> 1000 : 1500 = 0,666 m3<br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 11<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> 10 x 1500 = 15.000 N/m3<br /> 15.000 x 3 = 45.000 N<br /> Đáp số: 1500 kg/m3; 15.000 N/m3; 45.000 N<br /> Một số học sinh khác làm cụ thể hơn như sau:<br /> Khối lượng riêng của cát là: 1,5 : 0,01 = 1500 kg/m3<br /> Thể tích của 1 tấn cát là: 1000 : 1500 = 0,666 m3<br /> Trọng lượng riêng của cát là: 10 x 1500 = 15.000 N/m3<br /> Trọng lượng của 1 đống cát 3m3 là 15.000 x 3 = 45.000 N<br /> Đáp số: 1500 kg/m3; 15.000 N/m3; 45.000 N<br /> Sau khi kiểm tra bài làm của học sinh tôi thấy một số học sinh làm bài tập chưa <br /> đúng hoặc một số học sinh làm đúng nhưng chưa đầy đủ các bước: Lời giải, lập luận <br /> (nếu có), đổi đơn vị, công thức hoặc biến đổi công thức (nếu cần), ghi đơn vị .. . Nên <br /> tôi đưa ra hướng dẫn làm bài tập này như sau:<br /> Hướng dẫn<br /> Đề bài đã cho biết gì? <br /> Tóm tắt bài toán bằng các kí hiệu Vật lý đã học?<br /> Đổi đơn vị theo các đại lượng  Vật lý đã học?<br /> Phải tìm gì, bằng công thức nào? Muốn vậy cần tìm điều kiện trung gian nào, <br /> bằng công thức nào?<br /> ­Đề bài đã cho biết thể tích 10l cát có khối  lượng 15kg. <br /> m<br /> ­Phải tìm thể tích của 1 tấn cát bằng công thức:  V . Cần tìm khối lượng <br /> D<br /> m<br /> riêng của cát bằng công thức  D .<br /> V<br /> ­Phải tìm trọng lượng của 1 đống cát có thể tích 3 m3, bằng công thức <br /> P<br /> d P d .V . Cần tìm trọng lượng riêng của cát, bằng công thức d=10.D<br /> V<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 12<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Giải<br /> Tóm tắt :  a.  Khối lượng riêng của cát: <br /> V1=10l = 0,01m3; m1 15<br /> D 1500(kg / m 3 )<br /> m1 = 15kg V1 0,01<br /> m2= 1 tấn = 1000kg  Thể tích 1 tấn cát: <br /> a. V2=? ; m2 1000<br /> b. P =? ; V=3m3 V2 0,667( m 3 )<br /> D 1500<br /> b. Trọng lượng riêng của cát:<br /> d=10.D = 10.1500=15000(N/m3)<br /> Trọng lượng 1 đống cát 3m3:<br /> P<br /> d P d .V  = 15000 x 3 = 45000(N)<br /> V<br /> <br /> Ví dụ 2. Bài tập 11.5 (Sách BTVL6). Mỗi hòn gạch “hai lỗ” có khối lượng 1,6kg. <br /> Hòn gạch có thể tích 1200 cm3. Mỗi lỗ có thể tích 192cm3. Tính khối lượng riêng và <br /> trọng lượng riêng của gạch (h.11.1)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trước khi hướng dẫn tôi kiểm tra bài làm của học sinh thì thấy không biết làm <br /> bài tập này<br /> Một số học sinh làm như sau:<br /> 192 x 2 = 384<br /> 1200 ­ 384 = 816<br /> 1,6 : 186 = 0,001960<br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 13<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> 0,001960 x 10 = 0,01960<br /> Đáp số: 0,001960;  0,01960<br /> Một số học sinh khác lại làm như sau:<br /> 1200 – (192 x 2) = 816 m3 = 0,000816 m3<br />   1,6 : 0,000816 m3= 1960,078 kg/m3<br /> 10 x  1960,078 kg/m3 = 19607,84N/m3<br /> Đáp số: 1960,078 kg/m3; 19607,84N/m3<br /> Một số học sinh khác làm theo cách sau sau:<br /> Thể tích của hòn gạch:  1200 – (192 x 2) = 816 m3= 0,000816 m3<br /> Khối lượng riêng của gạch: 1,6 : 0,000816 m3= 1960,078 kg/m3<br /> Trọng lượng riêng của gạch: (1,6 x 10) : 0,000816  = 19607,84N/m3<br /> Đáp số: 1960,078 kg/m3; 19607,84N/m3<br /> Cũng giống như bài tập ở ví dụ 1 trên sau khi kiểm tra bài làm của học sinh tôi <br /> thấy một số học sinh làm bài tập chưa đúng hoặc một số học sinh làm đúng nhưng <br /> chưa đầy đủ các bước: Lời giải, lập luận (nếu có), đổi đơn vị, công thức hoặc biến <br /> đổi công thức (nếu cần), ghi đơn vị .. . Nên tôi đưa ra hướng dẫn làm bài tập này như <br /> sau:<br /> Hướng dẫn<br /> Đề bài đã cho biết gì? <br /> Tóm tắt bài toán bằng các kí hiệu Vật lý đã học?<br /> Đổi đơn vị theo các đại lượng Vật lý đã học?<br /> Phải tìm gì, bằng công thức nào?Muốn vậy cần tìm điều kiện trung gian nào, <br /> bằng công thức nào?<br /> ­Đề bài đã cho biết hòn gạch “hai lỗ”, có khối  lượng 1,6kg, có thể tích 1200 <br /> cm3, mỗi lỗ có thể tích 192cm3.<br /> m<br /> ­Phải tìm khối lượng riêng của gạch, bằng công thức: D . Cần tìm thể tích <br /> V<br /> thực của gạch bằng cách lấy thể tích của hòn gạch trừ thể tích của hai lỗ gạch. Đổi <br /> đơn vị từ cm3 sang m3.<br /> P<br /> ­Phải tìm trọng lượng riêng của gạch, bằng công thức d= 10.D hay  d . Cần <br /> V<br /> tìm khối lượng  của gach, bằng công thức P=10.m<br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 14<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> Giải<br /> Tóm tắt :  Thể tích thực của hòn gạch:<br /> m = 1,6kg V = 1200 – (192 x 2) = 816 cm3<br /> Vhòn  gạch  =1200cm3 Đổi 816cm3 = 0,000816m3<br /> V1 lỗ  gạch  =192cm3 Khối lượng riêng của gạch: <br /> D = ?  m 1,6<br /> D 1960,8(kg / m 3 )<br /> d = ? V 0,000816<br /> Trọng lượng riêng của gạch:<br /> Cách 1.<br /> d=10 x D = 10 x 1960,8=19608(N/m3)<br /> Cách 2.  P= 10 x m = 10 x 1,6 = 16N<br /> P 16<br /> d 19608( N / m 3 )<br /> V 0,000816<br /> <br /> e. Kết quả khảo nghiệm<br /> ­Trước hướng dẫn<br /> Lớp Số học sinh Số HS làm đúng   Số HS làm được, trình bày rõ ràng<br /> 6A 33 16 3<br /> 6B 33 14 1<br /> 6C 32 17 3<br /> 6D 33 15 1<br /> 6E 34 16 2<br /> Tổng cộng 165 76 10<br /> ­Sau hướng dẫn<br /> Lớp Số học sinh Số HS làm đúng   Số HS làm được, trình bày rõ ràng<br /> 6A 33 27 20<br /> 6B 33 23 14<br /> 6C 32 25 21<br /> 6D 33 24 16<br /> 6E 34 24 17<br /> Tổng cộng 165 123 88<br /> <br /> *Phương pháp này có thể  áp dụng cho các bài: Trọng lực – Đơn vị  lực; Khối  <br /> lượng riêng ­ Trọng lượng riêng và các bài tập nâng cao trong phần Máy cơ đơn giản:  <br /> Ròng rọc, Mặt phẳng nghiêng, Đòn bẩy.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 15<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> II.4. Kết quả quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> Việc làm bài tập Vật lý lớp 6 là đối với học sinh mới chỉ mang tính vận dụng, <br /> làm các bài tập đơn giản bước đầu hình thành các bước và kĩ năng làm bài tập. Nhưng <br /> với những phương pháp và các bước thực hiện trên học sinh sẽ khắc sâu được những <br /> kiến thức trong đầu vì trong qua trình làm bài tập các em đã tự  suy nghĩ, tìm tòi, sáng  <br /> tạo, nên khi giáo viên hỏi lại các kiến thức cũ học sinh sẽ tái hiện lại ở trong đầu của <br /> mình. Môn Vật lý 6 chủ yếu là thực hành và thí nghiệm nên với các phương pháp làm <br /> bài tập như trên sẽ giúp cho học sinh có thói quen và kĩ năng làm bài tập kết hợp nhuần <br /> nhuyễn và áp dụng tốt giữa lý thuyết vào làm bài tập xuyên suốt trong quá trình học.  <br /> Qua đó kết quả học tập hàng năm và của từng lớp học ngày càng được nâng lên.<br /> Vật lý là Khoa học thực nghiệm, không phải chỉ làm thí nghiệm đơn thuần mà  <br /> ngoài việc làm thí nghiệm cần có sự phân tích sâu sắc các sự  kiện thực nghiệm, tổng  <br /> quát lý thuyết và phát hiện ra bản chất sự  vật. Do đó sau trước hoặc sau khi làm thí  <br /> nghiệm giáo viên cần giúp cho học sinh có sự thống nhất giữa thí nghiệm, lý thuyết và <br /> làm bài tập, hay tóm lại là gồm cả quá trình tìm tòi ý tưởng ban đầu đến kết luận cuối  <br /> cùng.<br /> Phải rèn luyện cho học sinh hoạt động nhận thức tìm tòi, sáng tạo trong khi làm <br /> bài tập và phải lựa chọn mức độ thích hợp từ dể đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp: <br /> Mức độ biết   mức độ hiểu  mức độ vận dụng (vận dụng thấp   vận dụng cao); <br /> Câu hỏi phân tích   câu hỏi tổng hợp  câu hỏi đánh giá. Từ đó sẽ khích thích và tạo <br /> cho các em có hứng thú trong việc làm bài tập môn Vật lý 6.<br /> Giáo viên cần phải có một số kĩ năng:<br /> +Kĩ năng hỏi: Tích cực hoá tất cả  các học sinh; Đưa câu hỏi và bài tập cho tất <br /> cả các học sinh từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.<br /> +Kĩ năng nên làm: Tập trung vào trọng tâm; Giải thích; Vận dụng.<br /> +Hướng cho học sinh dần có được năng lực thích ứng với các phương pháp làm <br /> bài tập: Giác ngộ mục đích của việc làm bài tập, tự giác làm bài tập, có ý thức về kết  <br /> quả học tập của mình và kết quả chung của cả nhóm, lớp. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 16<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> III.1. Kết luận <br /> Trong luật giáo dục có điều đã viết: Giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích <br /> cực, tự giác, chủ động sáng tạo cho học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học,  <br /> môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, tự giác làm bài tập, rèn luyện kĩ năng vận <br /> dụng kiến thức vào thực tiễn khi làm bài tập qua đó đem lại niềm vui, hứng thú  cho <br /> học sinh. <br /> Đổi mới dạy và học nhưng phải hướng tới hoạt động độc lập, sáng tạo, tự giác <br /> làm bài tập, chống lại thói quen thụ động, ỉ lại. Nhằm tạo nên động lực, động viên, <br /> thúc đẩy khuyến khích học sinh phải có ý thức tự giác, năng động, sáng tạo khi làm bài <br /> tập.<br /> Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân đã áp dụng trong những năm <br /> học qua. Để có được kết quả đó, đòi hỏi mỗi người giáo viên hãy phấn đấu qua mỗi <br /> tiết học để học sinh được hoạt động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều <br /> hơn và quan trọng là được suy nghĩ nhiều hơn, tự giác làm bài tập nhiều hơn để chiếm <br /> lĩnh kiến thức.<br /> Đây mới chỉ là bước khởi đầu, trong tương lai nhu cầu của học sinh còn đòi hỏi <br /> cao hơn. Trong quá trình thực hiện đề tài có gì sơ xuất, mong được đón nhận sự thông <br /> cảm và góp ý, giúp đỡ và trao đổi để tôi hoàn thiện thiệt tốt hơn trong công tác giảng <br /> dạy môn Vật lý 6. <br /> <br /> III.2. Kiến nghị<br /> Phân phối chương trình cần thêm một số tiết bài tập tạo để tạo điều kiện cho <br /> giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập .<br /> Việc kiểm tra, đánh giá phải theo hướng phát triển trí thông minh, sáng tạo của <br /> học sinh. Khuyến khích vận dụng linh hoạt các kiến thức kĩ năng đã học vào bài tập <br /> trong thực tế.<br /> Việc làm bài tập Vật lý của học sinh không chỉ có riêng thầy và trò thực hiện <br /> được mà cần phải có sự kết hợp chặt giữa học trên lớp và ở nhà. Vì vậy cần phải có <br /> sự quan tâm của phụ huynh học sinh: Tạo điều kiện cho con em có thời gian làm bài <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 17<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> tập ở nhà. Phụ huynh phải đôn đốc và kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của con em <br /> mình.<br /> Giáo viên chủ nhiệm trong 15 phút sinh hoạt đầu giờ cần yêu cầu ban cán sự <br /> lớp kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh.<br /> Giáo viên bộ môn chọn cán sự bộ môn Vật lý để những học sinh này có thể giải <br /> hoặc hướng dẫn các học sinh khác làm bài tập vào những lúc sinh hoạt hay những giờ <br /> ra chơi, học nhóm …<br /> Nhà trường cần khuyến khích, ủng hộ mỗi sáng kiến cải tiến dù nhỏ của giáo <br /> viên và giúp đỡ, tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng phương pháp kiểm tra, đánh giá <br /> mới phù hợp với môn học: Một số phần mềm soạn đề kiểm tra, cách kiểm tra, đánh <br /> giá…<br /> <br /> <br /> <br />     Người thực hiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br />      Lê Văn Điệp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 18<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />     (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 19<br /> Tìm hiểu và hướng dẫn học sinh làm bài tập Vật lý 6<br /> <br /> <br /> <br /> ......................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................<br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />     (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> STT TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ<br /> 1 Sách giáo khoa Vật lý 6 Nhà xuất bản giáo dục<br /> 2 Sách giáo viên Vật lý 6 Nhà xuất bản giáo dục<br /> 3 Sách bài tập Vật lý 6 Nhà xuất bản giáo dục<br /> 4 Luật Giáo dục Nhà xuất bản giáo dục VN<br /> 5 Một số tư liệu sưu tầm trên Internet<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Lê Văn Điệp ­Bộ môn Vật lý 6 ­Trường THCS Lê Quý Đôn ­Krông Ana     Trang  <br /> 20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2