Sổ giáo án Tích hợp môn: Lắp đặt hệ thống thiết bị, điều khiển công nghiệp
lượt xem 45
download
Mời các bạn cùng tham khảo nội dung sổ giáo án Tích hợp môn "Lắp đặt hệ thống thiết bị, điều khiển công nghiệp" dưới đây để nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và học các bài như: Lắp đặt mạch điện điều khiển động cơ 1 pha, lắp đặt mạch điện khởi động và điều khiển động cơ 3 pha,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Sư phạm Vật lý.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sổ giáo án Tích hợp môn: Lắp đặt hệ thống thiết bị, điều khiển công nghiệp
- GIÁO ÁN SỐ: Thời gian thực hiện Tên bài học trước: Thực hiện từ ngày........ đến ngày ........... TÊN BÀI: MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian:.................. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC. T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI T HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIAN
- CỦA GIÁO CỦA HỌC VIÊN SINH 1 Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) 2 Giới thiêu chủ đề ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) 3 Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong sự phối hợp của thầy)
- 4 Kết thúc vấn đề Củng cố kiến thức Củng cố kỹ năng rèn luyện (Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo)
- 5 Hướng dẫn tự học VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ Ngày.....tháng ........năm........ MÔN GIÁO VIÊN MẪU GIÁO ÁN TÍCH HỢP – PHẦN THỰC HIỆN BÀI HỌC (Kèm theo công văn số:1610 /TCDNGV ngày 15 tháng 9..năm 2010) Nội Hoạt động dạy học TT Hoạt động của Hoạt động của Thời gian dung giáo viên học sinh 1 Dẫn nhập Giới thiệu tổng quan về bài Lựa chọn các hoạt Lựa chọn các hoạt học. Ví dụ: lịch sử, vị trí, vai động phù hợp động phù hợp trò, câu chuyện, hình ảnh.... liên quan đến bài học 2 Giới thiêu chủ đề Tên bài học: Lựa Lựa chọn các hoạt chọn các hoạt động phù hợp Mục tiêu: động phù hợp Nội dung bài học: (Giới thiệu tổng quan về quy trình công nghệ hoặc trình tự thực hiện kỹ năng cần đạt được theo mục tiêu của bài học) + Tiểu KN 1 (công việc 1); + Tiểu KN n (Công việc 2); ................. + Tiểu KN n(Công việc n). 3 Giải quyết vấn đề 1. Tiểu KN 1 (công việc 1): Lựa chọn các hoạt Lựa chọn các hoạt
- a. Lý thuyết liên quan: (chỉ dạy động phù hợp động phù hợp những kiến thức lý thuyết liên quan đến Bước1). b.Trình tự thực hiện: (hướng dẫn ban đầu thực hiện Bước 1) c.Thực hành: (hướng dẫn thường xuyên thực hiện Bước 1) 2. Tiểu KN 2 (công việc2): Lựa chọn các hoạt Lựa chọn các hoạt động phù hợp động phù hợp (các phần tương tự như thực hiện Bước 1) ................................................. n. Tiểu KN n (công việc n): Lựa chọn các hoạt Lựa chọn các hoạt động phù hợp động phù hợp (các phần tương tự như thực hiện Bước 1) 4 Kết thúc vấn đề Củng cố kiến thức: ( nhấn Lựa chọn các hoạt Lựa chọn các hoạt mạnh các kiến thức lý thuyết động phù hợp động phù hợp liên quan cần lưu ý) Củng cố kỹ năng: ( củng cố các kỹ năng cần lưu ý) Nhận xét kết quả học tập: (Đánh giá về ý thức và kết quả học tập) Hướng dẫn chuẩn bị cho buổi học sau:( về kiến thức, về vật tư, dụng cụ,...) 5 Hướng dẫn tự học Hướng dẫn các tài liệu liên Lựa chọn các hoạt Lựa chọn các hoạt quan đến nội dung của bài động phù hợp động phù hợp học để học sinh tham khảo
- TRÌNH TỰ THỰC HIỆN (TRÌNH TỰ TIẾN HÀNH) Tên công việc: TT Nội dung Dụng cụ Phương Yêu cầu Những công việc pháp thao kỹ thuật điều cần tác chú ý
- MỘT SỐ LỖI (SAI HỎNG )THƯỜNG GẶP TT Hiện tượng Nguyên nhân Biện pháp đề phòng
- PHIẾU LUYỆN TẬP Lớp : Nhóm số: Tên bài: Họ và tên học sinh trong nhóm 1/ 4/ 2/ 5/ 3/ Ngày luyện tập: tháng năm 2009 Quá trình luyện tập Nội Thời gian Yêu cầu Nhiệm vụ của Nhận xét dung luyện tập nhóm của giáo luyện 5 HS/nhóm viên tập Lắp Phụ Quan chính việc sát Lần 1 Lần 2 Lần 3
- Lần 4 Lần 5
- GIÁO ÁN SỐ:.......... Thời gian thực hiện: 6h .............................................................................. Thực hiện từ ngày........ đến ngày ........... TÊN BÀI: ............................................................................................................... MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ................................................. ..................................................... ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ............................................... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Trình bày kiến thức+ hướng dẫn thực hiện công việc: Cả lớp - Luyện tập hình thành kỹ năng: Cá nhân/ nhóm - Kết thúc vấn đề: Cả lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian:.................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ................................................. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) .......................................... ......................................... ......................................... ......................................... ........................................ 2 Giới thiêu chủ đề -
- ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tên công việc - Mục tiêu -Nội dung công việc( dành cho GA lựa chọn 2-3 công việc 3 Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong sự phối hợp của thầy) I. (Nội dung kiền thức) Ví dụ I.Cấu tạo, nguyên lý làm việc 1. Cấu tạo 2. Nguyên lý LV II.Trình tự thực hiện 1. Điều kiện thực hiện 2. Trình tự 3. Các sai hỏng( Sai phạm) III. Hệ thống kiến thức, trình tự thực hiện IV. Tổ chức luyện tập( phân công luyện tập) V. Luyện tập 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức và hình thành kỹ năng (Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót
- và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo) . ....................................... 5 Hướng dẫn tự học ...................................................................... Hướng dẫn chuẩn bị .................................................................... cho bài sau .................................................................... ..................................................................... VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: .................................................................... .............................................................................................................................................. ............................................................................................................................ TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày.....tháng ........năm........ GIÁO VIÊN Chú ý: Khi giải quyết KT,KN cần có các công việc - Công việc 1 ( gồm KT, KN) thời gian không quá 6h/ngày (hoạc 8h/ngày)/ một GA - Mỗi GA có thể có nhiều công việc nhưng thời gian không quá 6h/ngày hoạc 8h/ ngày
- SỞ LAO ĐỘNG –THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH VĨNH LONG HỒ SƠ BÀI GIẢNG TÍCH HỢP Tên bài: LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN KHỞI ĐỘNG VÀ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 3 PHA Môn học: LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP Nghề: ĐIỆN CÔNG NGHIỆP Họ và tên: Trần Văn Thuận Tên cơ sở dạy nghề :TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ VĨNH LONG Hội giảng Giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2009 Trường Trung Cấp Nghề Vĩnh Long Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Khoa Điện Điện Lạnh Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc
- PHÊ DUYỆT Ngày . . . . . .tháng . . . . năm 2009 HIỆU TRƯỞNG CHƯƠNG TRÌNH MÔĐUN ĐÀO TẠO LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP Ma sô môđun : MĐ 17 ̃ ́ Thời gian môđun : 165h (LT:15 h ; TH : 150h) 1/Nội dung tổng quát và phân phối thời gian Thời gian TT Tên các bài trong môđun Tổng Lý Thực Kiểm số thuyết hành tra Lắp đặt mạch điện điều khiển động cơ 1 19 1 17 1 pha Lắp đặt mạch điện khởi động và điều 2 33 9 22 2 khiển động cơ ba pha 3 Lắp đặt mạch điện hãm động cơ 3 pha 40 4 34 2 Lắp đặt mạch điện khởi động và điều 4 20 2 17 1 khiển động cơ làm việc theo chu kỳ Lắp đặt mạch điện làm việc theo nhiều 5 40 4 34 2 cấp tốc độ Lắp đặt mạch điện điều khiển trong hệ 6 28 10 16 2 thống cung cấp điện Tổng cộng 165 15 140 10 2/ Nội dung chi tiết Bài 1: LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 1 PHA 1/ Khí cụ điện dùng trong mạch điện Thời gian: 1h 2/ Nguyên lý làm việc mạch điện điều khiển động cơ 1 pha Thời gian: 1h 3/ Nguyên lý làm việc động cơ 1 pha Thời gian: 1h
- 4/ Lắp mạch điện điều khiển động cơ 1 pha quay 2 chiều Thời gian: 16h Kiểm tra Thời gian: 1h Bài 2: LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN KHỞI ĐỘNG VÀ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 3 PHA 1/ Điều khiển động cơ 3 pha quay 2 chiều . Thời gian : 2h 2/ Khởi động và điều khiển động cơ 3 pha Thời gian : 2h 3/ Khởi động và điều khiển động cơ nhiều cấp tốc độ Thời gian: 3h 4/ Khởi động và điều khiển động cơ theo trình tự Thời gian : 2h 5/Lắp đặt mạch điện đúng kỹ thuật đảm bảo an toàn Thời gian : 22h Kiểm tra : Th ời gian : 2h SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH VĨNH LONG TRƯỜNG TRUNG CÂP NGHỀ VĨNH LONG _________________ SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP
- Môn học: LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP Lớp : ĐIỆN CÔNG NGHIỆP Họ và tên giáo viên: Trần Văn Thuận Năm học: 2008 – 2009 Hội giảng Giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2009
- GIÁO ÁN SỐ: 2 Thời gian thực hiện: 2 giờ Tên bài học trước: Lắp đặt mạch điện điều khiển động cơ 1 pha Thực hiện từ ngày…………đến ngày………….. BÀI 2: LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN KHỞI ĐỘNG VÀ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 3 PHA §1. Điều khiển động cơ 3 pha quay hai chiều MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được sơ đồ nguyên lý và nguyên lý hoạt động của mạch Lắp được mạch đảo chiều quay động cơ không đồng bộ 3 pha đúng yêu cầu kỹ thuật Thực hiện quá trình lắp mạch đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và vệ sinh công nghiệp ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: Hồ sơ bài giảng, Bản vẽ, mô hình, máy chiếu. Thiết bị: Động cơ 3 pha, công tắc tơ, nút bấm, rơ le nhiệt, cầu chì, CB, VOM Dụng cụ: Kìm, vít, bút thử điện. Vật liệu: Dây dẫn, băng keo HÌNH THỨC VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC: Phần lý thuyết: tập trung cả lớp Phần thao tác mẫu: tập trung cả lớp Phần tổ chức luyện tập cho học sinh: chia nhóm Phần kết thúc: tập trung cả lớp I.ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 1 ’ .....…………………………………… ………………………………………… … …………………………………… ………………………………………… II.THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ Hoạt động Hoạt động I
- GIA của giáo viên của học sinh N 1. Dẫn nhập: Giới thiệu một số ưu Hs lắng nghe và tự 2’ điểm của động cơ 3 xác định các nhiệm pha, để dẫn dắt học vụ học tập sinh vào bài mới. 2. Giới thiệu chủ đề GV giới thiệu chủ đề HS lĩnh hội các 2’ và sản phẩm ứng dụng. trọng tâm kiến thức và kỹ năng của bài học Nêu trọng tâm của bài Xác định nhiệm vụ học tập và định hướng phát triển chủ đề. 3 Giải quyết vấn đề A.Mục tiêu Trình bày các mục tiêu Lĩnh hội các mục 2’ về kiến thức, kỹ năng tiêu và xác định và thái độ nhiệm vụ học tập B.Nội dung I. / Lý thuyết 1. Sơ đồ nguyên Đặt câu hỏi:Nêu Lắng nghe và trả 6’ lý: nguyên tắc để đảo lời câu hỏi chiều quay động cơ không đồng bộ 3 pha. Giới thiệu sơ đồ Lắng nghe và quan nguyên lý mạch đảo sát và trả lời chiều trên bản vẽ,đàm thoại. Giải thích sơ đồ và Lắng nghe và quan đàm thoại. sát và trả lời 2. Nguyên lý hoạt Hướng dẫn nguyên lý Lắng nghe, quan sát 4’ động hoạt động của mạch và tự lĩnh hội kiến trên bản vẽ thức mới.
- Kiểm tra sự nhận thức Gọi 1 học sinh phát của học sinh biểu lại nguyên lý làm việc II / Thực hành 1. Công tác Giới thiệu các thiết bị Nhận dạng các thiết 2’ chuẩn bị dụng cụ cần thiết để bị và công dụng của thực hiện bài tập. chúng 2. Trình tự lắp Trình bày trình tự lắp Lắng nghe, quan sát 20’ mạch mạch điện trên bản và tự xác định nhiệm trình tự. vụ học tập để hình thành kỹ năng ban đầu. Thao tác mẫu Tập trung quan sát, Thực hiện lắp mạch các thao tác, lắng kết hợp giải thích các nghe, trả lời câu hỏi bước, đàm thoại với học sinh Lắp mạch động Phối hợp thực hiện Lắng nghe, quan sát lực lắp mạch cùng học sinh. và tham gia lắp mạch cùng giáo viên Lắp mạch điều Yêu cầu học sinh lắp Lắng nghe, quan sát khiển động cơ và tham gia lắp mạch quay theo chiều . thuận Lắp mạch điều Thực hiện lắp mạch Lắng nghe và quan khiển động cơ kết hợp giải thích sát quay theo chiều nghịch Kiểm tra và vận Kiểm tra, vận hành Lắng nghe và quan hành mạch điện và hệ thống sát băng chuyền. 3. Các sai hỏng Trình bày một số sai Quan sát, phân tích 5’ thường gặp, nguyên hỏng thường gặp và các sai hỏng để tìm nhân và biện pháp định hướng cho học nguyên nhân và biện
- khắc phục sinh tự tìm nguyên nhân pháp khắc phục dựa và biện pháp khắc phục vào kiến thức đã học. * Phân công luyện tập cho các nhóm Phân lớp làm 2 nhóm và Các nhóm nhận 1’ mỗi nhóm 5 học sinh thiết bị và công việc luyện tập trên một bộ được giao thiết bị 4. Tổ chức cho học sinh thực hành Quan sát các nhóm Các nhóm luyện tập 65’ thực hiện theo quy tại vị trí được phân trình. công theo quy trình Hỗ trợ khi cần thiết trong thời gian quy định 4. Kết thúc vấn đề 5’ Củng cố kiến GV nhắc lại sơ đồ Tự đánh giá lại các thức:Sơ đồ nguyên nguyên lý, nguyên lý kiến thức, kỹ năng. lý và nguyên lý hoạt động và trình tự hoạt động của lắp mạch. mạch đảo chiều (nhận xét kết quả rèn quay động cơ 3 luyện, lưu ý các sai pha hỏng và cách khắc Củng cố kỹ năng: phục, kế hoạch hoạt Trình tự lắp mạch. động tiếp theo) Thu dọn dụng cụ Tổ chức cho các nhóm Thu dọn dụng cụ và và vệ sinh nơi làm thực hiện. vệ sinh khu vực làm việc. việc. 5. Hướng dẫn tự học 5’ Hiểu nguyên lý hoạt động của GV gợi mở cho HS về HS nghiên cứu mạch mạch. mạch điện. Tập lắp mạch III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: … …………………………………… ………………………………………… … …………………………………… ………………………………………… … …………………………………… …………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tích hợp Địa lý lớp 5
6 p | 1798 | 295
-
Giáo án Địa lý 8 bài 18: Thực hành Tìm hiểu Lào và Campuchia
7 p | 1856 | 68
-
Giáo án Địa lý 10 bài 14: Thực hành Đọc bản đồ sự phân hóa các đới và các kiểu khí hậu trên Trái Đất. Phân tích biểu đồ một số kiểu khí hậu
4 p | 956 | 45
-
Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 5
6 p | 218 | 44
-
Giáo án Địa lý 10 bài 38: Thực hành Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama
10 p | 733 | 39
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p | 361 | 35
-
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 18: Bội chung nhỏ nhất
36 p | 419 | 35
-
Giáo án Địa lý 10 bài 30: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia
5 p | 698 | 31
-
SKKN: Một số kinh nghiệm soạn giáo án tích hợp trong môn tiếng Anh cấp THCS
28 p | 138 | 22
-
Giáo án Địa lý 9 bài 32: Vùng Đông Nam Bộ (tt)
5 p | 644 | 21
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông
5 p | 218 | 18
-
Giáo án Địa lý 9 bài 40: Thực hành đánh giá tiềm năng kinh tế các đảo ven bờ và tìm hiểu về nghành công nghiệp dầu khí
6 p | 436 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p | 142 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tích cho một số
5 p | 186 | 9
-
Bồi dưỡng thường xuyên môn Sinh học THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Sinh học
51 p | 32 | 7
-
Giáo án Âm nhạc 6 bài 6: Tập đọc nhạc: TĐN số 7
3 p | 411 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số giáo án giảng dạy và hướng dẫn học sinh phân dạng bài tập về hợp chất của lưu huỳnh – Hóa học lớp 10
71 p | 23 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn