intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sổ giáo án Tích hợp môn: Lắp đặt hệ thống thiết bị, điều khiển công nghiệp

Chia sẻ: Jamin Hu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

202
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung sổ giáo án Tích hợp môn "Lắp đặt hệ thống thiết bị, điều khiển công nghiệp" dưới đây để nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và học các bài như: Lắp đặt mạch điện điều khiển động cơ 1 pha, lắp đặt mạch điện khởi động và điều khiển động cơ 3 pha,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Sư phạm Vật lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sổ giáo án Tích hợp môn: Lắp đặt hệ thống thiết bị, điều khiển công nghiệp

  1. GIÁO ÁN SỐ:  Thời gian thực hiện   Tên bài học trước:  Thực hiện  từ ngày........ đến ngày ........... TÊN BÀI:   MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:         ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC        HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:   I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                        Thời gian:..................    II. THỰC HIỆN BÀI HỌC.                                                          T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  T HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  GIAN
  2. CỦA GIÁO  CỦA HỌC  VIÊN SINH 1 Dẫn nhập ( Gợi mở,  trao đổi phương  pháp học, tạo tâm thế tích  cực của người học....) 2 Giới thiêu chủ đề  ( Giới thiệu nội dung chủ đề   cần   giải   quyết:   yêu   cầu   kỹ   thuật,   tiêu   chuẩn   kiến   thức   kỹ năng)   3 Giải quyết vấn đề (Hướng   dẫn   học   sinh   rèn   luyện   để   hình   thành   phát   triển năng lực trong sự  phối   hợp của thầy)
  3. 4 Kết thúc vấn đề ­ Củng cố kiến thức ­ Củng cố kỹ năng rèn luyện (Nhận xét kết quả  rèn luyện,   lưu ý các sai sót và cách khắc   phục,   kế   hoạch   hoạt   động   tiếp theo)
  4. 5 Hướng dẫn tự học VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:        TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ  Ngày.....tháng ........năm........ MÔN                      GIÁO VIÊN   MẪU GIÁO ÁN TÍCH HỢP – PHẦN THỰC HIỆN BÀI HỌC (Kèm theo công văn số:1610          /TCDN­GV ngày  15 tháng   9..năm 2010) Nội Hoạt động dạy học TT Hoạt động của  Hoạt động của Thời gian  dung giáo viên học sinh 1 Dẫn nhập Giới thiệu tổng quan về bài  Lựa chọn các hoạt   Lựa chọn các hoạt   học.  Ví dụ: lịch sử, vị trí, vai  động  phù hợp động  phù hợp  trò, câu chuyện, hình ảnh....  liên quan đến bài học  2 Giới thiêu chủ đề  ­ Tên bài học:  Lựa  Lựa chọn các hoạt   chọn các hoạt  động  phù hợp  ­ Mục tiêu: động  phù hợp  ­   Nội   dung   bài   học:   (Giới   thiệu   tổng   quan   về   quy   trình   công nghệ  hoặc trình tự  thực   hiện   kỹ   năng   cần   đạt   được   theo mục tiêu của bài học) + Tiểu KN 1 (công việc 1); + Tiểu KN n (Công việc 2); .................  + Tiểu KN n(Công việc n).  3 Giải quyết vấn đề 1. Tiểu KN 1 (công việc 1): Lựa chọn các hoạt   Lựa chọn các hoạt  
  5. a. Lý thuyết liên quan: (chỉ dạy   động  phù hợp  động  phù hợp  những kiến thức lý thuyết liên   quan đến Bước1). b.Trình tự  thực hiện:   (hướng   dẫn ban đầu  thực hiện Bước   1) c.Thực   hành:   (hướng   dẫn   thường xuyên thực hiện Bước   1) 2. Tiểu KN 2 (công việc2): Lựa chọn các hoạt   Lựa chọn các hoạt   động  phù hợp  động  phù hợp  (các phần tương tự  như  thực   hiện Bước 1) ................................................. n. Tiểu KN  n (công việc n): Lựa chọn các hoạt   Lựa chọn các hoạt   động  phù hợp  động  phù hợp  (các phần tương tự  như  thực   hiện Bước 1) 4 Kết thúc vấn đề ­ Củng cố kiến thức: ( nhấn  Lựa chọn các hoạt   Lựa chọn các hoạt   mạnh các kiến thức lý thuyết  động  phù hợp  động  phù hợp  liên quan cần lưu ý) ­ Củng cố kỹ năng: ( củng cố  các kỹ năng cần lưu ý) ­ Nhận xét kết quả học tập:  (Đánh giá về ý thức và kết quả  học tập) ­ Hướng dẫn chuẩn bị cho  buổi học sau:( về kiến thức,  về vật tư, dụng cụ,...)  5 Hướng dẫn tự học Hướng dẫn các tài liệu liên  Lựa chọn các hoạt   Lựa chọn các hoạt   quan đến  nội dung của bài  động  phù hợp  động  phù hợp  học để học sinh tham khảo
  6. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN (TRÌNH TỰ TIẾN HÀNH) Tên công việc: TT Nội dung  Dụng cụ Phương  Yêu cầu  Những  công việc pháp thao  kỹ thuật điều cần  tác chú ý               
  7.         MỘT SỐ LỖI (SAI HỎNG )THƯỜNG GẶP TT Hiện tượng Nguyên nhân Biện pháp đề phòng
  8. PHIẾU LUYỆN TẬP Lớp : Nhóm số:  Tên bài:   Họ và tên học sinh trong nhóm 1/   4/  2/   5/   3/  Ngày luyện tập:       tháng      năm 2009 Quá trình luyện tập Nội  Thời gian Yêu   cầu  Nhiệm   vụ   của  Nhận   xét  dung  luyện tập nhóm của   giáo  luyện  5 HS/nhóm viên tập Lắp  Phụ  Quan  chính việc sát Lần 1 Lần 2 Lần 3
  9. Lần 4 Lần 5
  10. GIÁO ÁN SỐ:.......... Thời gian thực hiện: 6h .............................................................................. Thực hiện từ ngày........ đến ngày ........... TÊN BÀI: ............................................................................................................... MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ................................................. ..................................................... ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ............................................... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Trình bày kiến thức+ hướng dẫn thực hiện công việc: Cả lớp - Luyện tập hình thành kỹ năng: Cá nhân/ nhóm - Kết thúc vấn đề: Cả lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian:.................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. ................................................. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) .......................................... ......................................... ......................................... ......................................... ........................................ 2 Giới thiêu chủ đề -
  11. ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tên công việc - Mục tiêu -Nội dung công việc( dành cho GA lựa chọn 2-3 công việc 3 Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong sự phối hợp của thầy) I. (Nội dung kiền thức) Ví dụ I.Cấu tạo, nguyên lý làm việc 1. Cấu tạo 2. Nguyên lý LV II.Trình tự thực hiện 1. Điều kiện thực hiện 2. Trình tự 3. Các sai hỏng( Sai phạm) III. Hệ thống kiến thức, trình tự thực hiện IV. Tổ chức luyện tập( phân công luyện tập) V. Luyện tập 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức và hình thành kỹ năng (Nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót
  12. và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo) . ....................................... 5 Hướng dẫn tự học ...................................................................... Hướng dẫn chuẩn bị .................................................................... cho bài sau .................................................................... ..................................................................... VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: .................................................................... .............................................................................................................................................. ............................................................................................................................ TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ MÔN Ngày.....tháng ........năm........ GIÁO VIÊN Chú ý: Khi giải quyết KT,KN cần có các công việc - Công việc 1 ( gồm KT, KN) thời gian không quá 6h/ngày (hoạc 8h/ngày)/ một GA - Mỗi GA có thể có nhiều công việc nhưng thời gian không quá 6h/ngày hoạc 8h/ ngày
  13.        SỞ LAO ĐỘNG –THƯƠNG BINH  VÀ XàHỘI TỈNH VĨNH LONG               HỒ SƠ BÀI GIẢNG    TÍCH HỢP                Tên bài:    LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN KHỞI ĐỘNG VÀ                                                    ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 3 PHA       Môn học:  LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THIẾT BỊ            ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP       Nghề:       ĐIỆN CÔNG NGHIỆP        Họ và tên: Trần Văn Thuận       Tên cơ sở dạy nghề :TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ VĨNH LONG Hội giảng Giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2009                               Trường Trung Cấp Nghề Vĩnh Long    Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt  Nam           Khoa Điện ­ Điện Lạnh                        Độc Lập ­ Tự Do ­ Hạnh Phúc  
  14.                PHÊ DUYỆT Ngày . . . . . .tháng . . . .  năm 2009              HIỆU TRƯỞNG                                                    CHƯƠNG TRÌNH MÔĐUN ĐÀO TẠO                                                   LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THIẾT BỊ                                                      ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP                                                                                Ma sô môđun : MĐ 17 ̃ ́                                                            Thời gian môđun  : 165h  (LT:15 h ; TH : 150h) 1/Nội dung tổng  quát và phân phối thời gian Thời  gian TT Tên các bài trong môđun Tổng  Lý  Thực  Kiểm  số  thuyết hành tra  Lắp đặt mạch điện điều khiển động cơ  1 19 1 17 1 pha Lắp đặt mạch điện khởi động  và điều  2 33 9 22 2 khiển động cơ ba pha 3 Lắp đặt mạch điện hãm động cơ 3 pha 40 4 34 2 Lắp đặt mạch điện khởi động  và điều  4 20 2 17 1 khiển động cơ làm việc theo chu kỳ Lắp đặt mạch điện làm việc theo nhiều  5 40 4 34 2 cấp tốc độ Lắp đặt mạch điện điều khiển trong hệ  6 28 10 16 2 thống cung cấp điện                          Tổng cộng 165 15 140 10    2/ Nội dung chi tiết Bài 1:   LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 1 PHA       1/ Khí cụ điện dùng trong mạch điện                                              Thời gian: 1h        2/ Nguyên lý làm việc mạch điện điều khiển động cơ 1 pha           Thời gian: 1h         3/ Nguyên lý làm việc động cơ 1 pha                                               Thời gian: 1h
  15.         4/ Lắp mạch điện điều khiển động cơ 1 pha quay 2 chiều               Thời gian: 16h Kiểm tra                                                                                          Thời gian: 1h Bài 2:   LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN KHỞI ĐỘNG VÀ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ 3  PHA                 1/ Điều khiển động cơ 3 pha quay 2 chiều .                               Thời gian : 2h    2/ Khởi động và điều khiển động cơ 3 pha                                 Thời gian : 2h     3/ Khởi động và điều khiển động cơ nhiều cấp tốc độ               Thời gian: 3h     4/ Khởi động và điều khiển động cơ theo trình tự                     Thời gian : 2h     5/Lắp đặt mạch điện đúng kỹ thuật đảm bảo an toàn   Thời gian : 22h                        Kiểm tra :                                                          Th ời gian : 2h SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XàHỘI TỈNH VĨNH LONG    TRƯỜNG TRUNG CÂP NGHỀ VĨNH LONG _________________ SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP
  16. Môn học: LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THIẾT BỊ                  ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP Lớp : ĐIỆN CÔNG NGHIỆP Họ và tên giáo viên: Trần Văn Thuận Năm học: 2008 – 2009 Hội giảng Giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2009
  17. GIÁO ÁN SỐ: 2               Thời gian thực hiện: 2 giờ  Tên bài học trước:  Lắp đặt mạch điện điều khiển                                  động cơ 1 pha                                          Thực hiện từ ngày…………đến ngày………….. BÀI 2:  LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN KHỞI ĐỘNG VÀ ĐIỀU KHIỂN  ĐỘNG CƠ 3 PHA §1. Điều khiển động cơ 3 pha quay hai chiều MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này người học có khả năng:         ­ Trình bày được sơ đồ nguyên lý và nguyên lý hoạt động của mạch         ­ Lắp được mạch đảo chiều quay  động cơ  không đồng bộ 3 pha đúng yêu  cầu kỹ thuật         ­ Thực hiện quá trình lắp mạch  đảm bảo  an toàn, thẩm mỹ và vệ sinh công  nghiệp  ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: ­ Hồ sơ bài giảng, Bản vẽ, mô hình, máy chiếu. ­ Thiết bị: Động cơ 3 pha, công tắc tơ, nút bấm, rơ le nhiệt, cầu chì, CB,  VOM ­ Dụng cụ:  Kìm, vít, bút thử điện. ­ Vật liệu: Dây dẫn, băng keo HÌNH THỨC VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC: ­ Phần lý thuyết: tập trung cả lớp ­ Phần thao tác mẫu: tập trung cả lớp ­ Phần tổ chức luyện tập cho học sinh: chia nhóm ­ Phần kết thúc: tập trung cả lớp I.ỔN ĐỊNH LỚP:  Thời gian: 1 ’ .....…………………………………… ………………………………………… … …………………………………… ………………………………………… II.THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ Hoạt động Hoạt động I 
  18. GIA của giáo viên của học sinh N 1. Dẫn nhập: Giới   thiệu   một   số   ưu  ­ Hs lắng nghe và tự  2’ điểm   của   động   cơ   3  xác   định   các   nhiệm  pha,   để   dẫn   dắt   học  vụ học tập sinh vào bài mới. 2. Giới thiệu chủ đề ­ GV giới thiệu chủ  đề  ­HS   lĩnh   hội   các  2’ và sản phẩm ứng dụng. trọng  tâm  kiến  thức  và   kỹ   năng   của   bài  học ­ Nêu trọng tâm của bài ­Xác   định   nhiệm   vụ  học   tập   và   định  hướng   phát   triển  chủ đề. 3 Giải quyết vấn đề A.Mục tiêu ­ Trình bày các mục tiêu  ­Lĩnh   hội   các   mục  2’ về   kiến   thức,   kỹ   năng  tiêu   và   xác   định  và thái độ nhiệm vụ học tập B.Nội dung     I. / Lý thuyết     1.   Sơ   đồ   nguyên  ­ Đặt câu  hỏi:Nêu  ­   Lắng   nghe   và   trả  6’ lý: nguyên tắc để đảo  lời câu hỏi chiều quay động cơ                không đồng bộ 3 pha.            ­ Giới thiệu sơ đồ  ­ Lắng nghe và quan     nguyên lý mạch đảo  sát và trả lời chiều trên bản vẽ,đàm       thoại. ­ Giải thích sơ đồ và  ­ Lắng nghe và quan  đàm thoại. sát và trả lời 2. Nguyên lý hoạt  ­Hướng   dẫn   nguyên   lý  ­ Lắng nghe, quan sát  4’ động hoạt   động   của   mạch  và   tự   lĩnh   hội   kiến  trên bản  vẽ  thức mới.             
  19. ­Kiểm tra sự nhận thức   ­ Gọi 1 học sinh phát  của học sinh biểu   lại   nguyên   lý  làm việc II /  Thực hành      1. Công tác  ­ Giới thiệu các thiết bị  ­Nhận dạng các thiết  2’ chuẩn bị dụng   cụ   cần   thiết   để  bị  và  công dụng của  thực hiện bài tập. chúng      2. Trình tự lắp  ­ Trình bày trình tự  lắp  ­ Lắng nghe, quan sát  20’ mạch mạch   điện   trên   bản  và tự  xác định nhiệm  trình tự. vụ   học   tập   để   hình  thành   kỹ   năng   ban  đầu. ­ Thao tác mẫu  ­ Tập trung quan sát,    Thực   hiện   lắp   mạch  các   thao   tác,   lắng  kết   hợp   giải   thích   các  nghe, trả lời câu hỏi bước,   đàm   thoại   với  học sinh ­Lắp   mạch   động  ­   Phối   hợp   thực   hiện  ­ Lắng nghe, quan sát  lực lắp mạch cùng học sinh. và tham gia lắp mạch  cùng giáo viên  ­Lắp  mạch điều  ­Yêu cầu học sinh lắp  ­ Lắng nghe, quan sát  khiển động cơ  và tham gia lắp mạch  quay  theo chiều  . thuận ­Lắp  mạch điều  ­Thực   hiện   lắp   mạch  ­Lắng   nghe   và   quan  khiển động cơ  kết hợp giải thích sát  quay  theo chiều  nghịch ­Kiểm tra và vận  ­Kiểm   tra,   vận   hành  ­Lắng   nghe   và   quan  hành  mạch điện và hệ  thống  sát băng chuyền.  3. Các sai  hỏng    ­Trình   bày   một   số   sai  ­ Quan sát, phân tích  5’ thường gặp, nguyên  hỏng   thường   gặp   và  các   sai   hỏng   để   tìm  nhân và biện pháp  định   hướng   cho   học  nguyên nhân và biện 
  20. khắc phục sinh tự  tìm nguyên nhân  pháp khắc phục dựa  và biện pháp khắc phục vào kiến thức đã học. * Phân   công  luyện  tập cho các nhóm ­Phân lớp làm 2 nhóm và  ­Các   nhóm   nhận  1’ mỗi   nhóm   5   học   sinh  thiết bị  và công việc  luyện   tập   trên   một   bộ  được giao thiết bị         4. Tổ  chức cho  học sinh thực hành ­Quan     sát   các   nhóm  ­Các nhóm luyện tập  65’ thực   hiện   theo   quy  tại   vị   trí   được   phân  trình. công   theo   quy   trình  Hỗ trợ khi cần thiết trong   thời   gian   quy  định     4. Kết thúc vấn đề 5’ ­   Củng   cố   kiến  ­GV   nhắc   lại   sơ   đồ  ­ Tự  đánh giá lại các  thức:Sơ  đồ  nguyên  nguyên   lý,   nguyên   lý  kiến thức, kỹ năng. lý   và   nguyên   lý  hoạt   động   và     trình   tự  hoạt   động   của  lắp mạch. mạch   đảo   chiều  (nhận   xét   kết   quả   rèn  quay   động   cơ     3  luyện,   lưu   ý   các   sai  pha hỏng   và   cách   khắc  ­ Củng cố kỹ năng:  phục,   kế   hoạch   hoạt  Trình tự lắp mạch. động tiếp theo) ­ Thu dọn dụng cụ  ­ Tổ  chức cho các nhóm  ­ Thu dọn dụng cụ và  và vệ  sinh nơi làm  thực hiện. vệ  sinh khu vực  làm  việc. việc.  5. Hướng dẫn tự học 5’ ­Hiểu nguyên lý  hoạt động của  ­ GV gợi mở cho HS  về  HS  nghiên cứu mạch mạch. mạch điện. ­Tập lắp mạch III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: … …………………………………… ………………………………………… … …………………………………… ………………………………………… … …………………………………… …………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2