Sự hình thành của giá cả trong nền kinh tế thị trường (phần 8)
lượt xem 25
download
Khi định giá theo giá trị cảm nhận của khách hàng, người làm giá phải xây dựng được những biến tạo nên giá trị cảm nhận trong suy nghĩ của người mua; giá bán dự k iến được ấn định theo giá trị cảm nhận này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự hình thành của giá cả trong nền kinh tế thị trường (phần 8)
- B¶ng : Tæng hîp doanh thu, chi phÝ, lîi nhuËn §¬n vÞ tÝnh: 1.000.000® Gi¸ Chi CP Q Q ®¹t lîi Doan Tæng Lîi dù phÝ biÕn hoµ nhuËn môc h chi nhuËn kiÕn C§ ®æi vèn tiªu thu phÝ môc tiªu 0,01 300 0,01 37.5 62.500 1125 925 200 8 00 0,02 300 0,01 30.0 50.000 1000 800 200 0 Doanh thu 00 Tæng doanh (R) thu TR 0,02 300 0,01 25.0 41.666 916, 716,66 200 TR2 (P=0,02) 2100 00 6 Tæng chi phÝ 0 } TC Lîi nhuËn môc tiªu 800 S¬ ®å : §å thÞ hoµ vèn (§¬n vÞ: 1000 s¶n phÈm) 600 Chi phÝ cè 300 ®Þnh 30 50 S¶n lîng Q 0 Nh×n vµo b¶ng sè vµ ®å thÞ, chóng ta dÔ dµng nhËn thÊy r»ng, ®Ó cã 200 triÖu ®ång lîi nhuËn, cã thÓ b¸n s¶n phÈm víi c¸c møc gi¸ kh¸c nhau. B¸n s¶n phÈm víi gi¸ nµo cßn tuú thuéc vµo viÖc tiªn lîng
- sè lîng s¶n phÈm cã thÓ ®îc tiªu thô trªn thÞ tr êng. Tãm l¹i, ph¬ng ph¸p hoµ vèn ®îc sö dông rÊt cã hiÖu qu¶ khi doanh nghiÖp dù ®o¸n chÝnh x¸c khèi l îng tiªu thô. Ngoµi ra nã cßn cho phÐp ngêi lµm gi¸ cã thÓ xem xÐt tíi c¸c møc gi¸ kh¸c nhau vµ íc tÝnh ®îc nh÷ng ¶nh hëng cã thÓ cã cña chóng ®Õn khèi l îng tiªu thô vµ lîi nhuËn. §Æc biÖt, dùa vµo ph¬ng ph¸p nµy ngêi s¶n xuÊt cßn cã thÓ dù b¸o ®îc kho¶ng thêi gian ®Ó cã thÓ ®¹t ®îc "®iÓm hoµ vèn" vµ sau ®ã kinh doanh cã l∙i. Song ph¬ng ph¸p nµy vÉn ®îc coi lµ cã xu híng xem nhÑ ¶nh hëng cña gi¸ s¶n phÈm c¹nh tranh vµ t¬ng ®èi m¹o hiÓm v× cha tÝnh ®Õn ®é co gi∙n cña cÇu ®èi víi gi¸. §Þnh gi¸ theo gi¸ trÞ c¶m nhËn Víi ph¬ng ph¸p nµy, c¸c doanh nghiÖp ®Þnh gi¸ b¸n cña m×nh c¨n cø vµo c¶m nhËn cña ngêi mua vÒ gi¸ trÞ chø kh«ng ph¶i chi phÝ mµ hä bá ra ®Ó s¶n xuÊt s¶n phÈm. Khi ®Þnh gi¸ theo gi¸ trÞ c¶m nhËn cña kh¸ch hµng, ngêi lµm gi¸ ph¶i x©y dùng ®îc nh÷ng biÕn t¹o nªn gi¸ trÞ c¶m nhËn trong suy nghÜ cña ngêi mua; gi¸ b¸n dù k iÕn ®îc Ên ®Þnh theo gi¸ trÞ c¶m nhËn nµy. §Ó x¸c ®Þnh gi¸ “theo gi¸ trÞ c¶m nhËn ®îc”, ngêi lµm gi¸ ph¶i tiÕn hµnh c¸c c«ng viÖc sau ®©y: X©y dùng kh¸i niÖm s¶n phÈm cho thÞ trêng môc tiªu víi chÊt lîng vµ gi¸ c¶ dù kiÕn (®Þnh vÞ s¶n phÈm) cô thÓ; Dù kiÕn khèi lîng b¸n mong muèn theo møc gi¸ dù kiÕn; Dù kiÕn c«ng suÊt cÇn thiÕt cña nhµ m¸y, vèn ®Çu t vµ x¸c ®Þnh chi phÝ s¶n xuÊt s¶n phÈm;
- X¸c ®Þnh lîi nhuËn theo møc chi phÝ vµ gi¸ dù kiÕn; Khi ®∙ kh¼ng ®Þnh r»ng møc gi¸ dù kiÕn ®em l¹i cho doanh nghiÖp lîi nhuËn môc tiªu, ngêi chµo hµng sÏ thuyÕt phôc kh¸ch hµng chÊp nhËn møc gi¸ ®ã b»ng c¸ch chøng minh víi kh¸ch hµng r»ng lîi Ých mµ kh¸ch hµng nhËn ®îc tõ viÖc tiªu dïng s¶n phÈm lµ tho¶ ®¸ng. VÊn ®Ò quan träng nhÊt cña ph¬ng ph¸p “®Æt gi¸ theo gi¸ trÞ c¶m nhËn” cña kh¸ch hµng lµ doanh nghiÖp ph¶i x¸c ®Þnh chÝnh x¸c nhËn thøc cña thÞ trêng vÒ gi¸ trÞ cña hµng ho¸. C¸c doanh nghiÖp cÇn tr¸nh khuynh híng hoÆc thæi phång gi¸ trÞ cña s¶n phÈm dÉn ®Õn ®Þnh gi¸ qu¸ cao hoÆc qu¸ kh¾t khe trong ®¸nh gi¸ dÉn ®Õn ®Þnh gi¸ thÊp so víi møc gi¸ ®¸ng ra hä cã thÓ tÝnh. §Ó ¸p dông ®îc ph¬ng ph¸p nµy c«ng viÖc ®Çu tiªn mµ nh÷ng ng¬× lµm gi¸ cña doanh nghiÖp ph¶i lµm lµ nghiªn cøu thËt kü thÞ trêng môc tiªu ®Ó ®o lêng ®îc nhËn thøc cña thÞ trêng vÒ gi¸ trÞ s¶n phÈm. §Þnh gi¸ theo møc gi¸ hiÖn hµnh hay ®Þnh gi¸ c¹nh tranh Khi x¸c ®Þnh gi¸ theo møc gi¸ hiÖn hµnh, c¸c doanh nghiÖp sÏ lÊy gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh lµm c¬ së. Hä Ýt quan t©m ®Õn chi phÝ s¶n xuÊt s¶n phÈm vµ cÇu thÞ trêng. Gi¸ b¸n s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cã thÓ ®Þnh cao h¬n, thÊp h¬n, hoÆc ngang b»ng víi gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh. Díi ®©y lµ nh÷ng nguyªn t¾c cã tÝnh chØ dÉn vÒ c¸ch ®Æt gi¸ nµy: * §Æt gi¸ ngang b»ng víi gi¸ s¶n phÈm c¹nh tranh Trêng hîp nµy x¶y ra khi doanh nghiÖp ho¹t ®éng kinh doanh trong ngµnh thuéc h×nh th¸i thÞ trêng ®éc quyÒn nhãm (vÝ dô: c¸c vËt liÖu c¬ b¶n) hoÆc doanh nghiÖp tham gia vµo thÞ trêng víi n¨ng lùc
- c¹nh tranh nhá bÐ vµ ®îc gäi lµ doanh nghiÖp "theo sau" hoÆc s¶n phÈm cña doanh nghiÖp vÒ c¬ b¶n lµ t ¬ng tù s¶n phÈm cña ®èi thñ c¹nh tranh. * §Æt gi¸ cao h¬n gi¸ cña s¶n phÈm c¹nh tranh C¸ch ®Æt gi¸ nµy cã thÓ ¸p dông khi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cã nh÷ng sù kh¸c biÖt víi s¶n phÈm c¹nh tranh vµ ®îc kh¸ch hµng chÊp nhËn (vÝ dô: chÊt lîng cao h¬n, mÉu m∙ vµ bao b× ®Ñp h¬n ...) Tuy nhiªn, kho¶ng chªnh lÖch vÒ gi¸ kh«ng nªn qu¸ lín ®Ó tr¸nh ¶nh hëng tíi nh÷ng kh¸ch hµng nh¹y c¶m vÒ gi¸. NhÊt lµ sù kh¸c biÖt vÒ s¶n phÈm trong t©m trÝ kh¸ch hµng kh«ng râ rµng. * §Æt gi¸ thÊp h¬n gi¸ cña s¶n phÈm c¹nh tranh Trêng hîp nµy ®îc ¸p dông cho nh÷ng s¶n phÈm mµ kh¸ch hµng vèn nh¹y c¶m vÒ gi¸. Tuy nhiªn, chªnh lÖch gi÷a hai møc gi¸ kh«ng nªn qu¸ lín ®Ó tr¸nh khuynh híng t¹o ra sù c¹nh tranh vÒ gi¸ mang tÝnh chÊt quyÕt liÖt vµ tr¸nh sù vi ph¹m luËt ph¸p quy ®Þnh cho gi¸ c¶ (luËt ph¸ gi¸). Ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ theo gi¸ hiÖn hµnh rÊt phæ biÕn nhÊt lµ trong c¸c trêng hîp nh chi phÝ khã x¸c ®Þnh ®îc hay ph¶n øng c¹nh tranh kh«ng ch¾c ch¾n. C¸c doanh nghiÖp ®Òu cho r»ng ph¬ng ph¸p gi¸ hiÖn hµnh lµ mét gi¶i ph¸p tèt. Nã ph¶n ¸nh sù s¸ng suèt cña tËp thÓ ngµnh vÒ vÊn ®Ò gi¸ c¶, ®¶m b¶o ®em l¹i lîi nhuËn c«ng b»ng vµ sù hµi hoµ cña ngµnh. §Þnh gi¸ ®Êu thÇu §Þnh gi¸ ®Êu thÇu x¶y ra trong nh÷ng trêng hîp c¸c doanh nghiÖp ®Êu thÇu c«ng tr×nh. Gi¸ ®Êu thÇu thuéc lo¹i gi¸ c¹nh tranh. C¸c doanh nghiÖp tham gia ®Êu thÇu ®Þnh gi¸ dùa trªn c¬ së dù ®o¸n c¸c ®èi thñ c¹nh tranh sÏ ®Þnh gi¸ lµ bao nhiªu chø kh«ng ph¶i dùa trªn chi phÝ. Doanh nghiÖp muèn dµnh hîp ®ång vµ muèn th¾ng thÇu thêng ph¶i chÊp nhËn mét møc gi¸ thÊp h¬n so víi
- c¸c ®èi thñ c¹nh tranh nÕu hä cung øng nh÷ng s¶n phÈm t¬ng tù s¶n phÈm cña ®èi thñ c¹nh tranh. Cßn nÕu chän møc gi¸ ®Êu thÇu b»ng møc gi¸ cña ®èi thñ, hä ph¶i chøng minh ®îc s¶n phÈm mµ hä cung øng tèt h¬n h¼n s¶n phÈm cña ®èi thñ. Ngµy 18 th¸ng 1 n¨m 2005, Bé Tµi chÝnh ®∙ ban hµnh QuyÕt ®Þnh 06/Q§BTC vÒ viÖc ban hµnh qui chÕ tÝnh gi¸ tµi s¶n, hµng ho¸, dÞch vô. §©y lµ mét cè g¾ng lín cña ngµnh gi¸ nh»m qui chuÈn ho¸ c¸c ph¬ng ph¸p tÝnh gi¸ tµi s¶n, hµng ho¸ vµ dÞch vô 7. QuyÕt ®Þnh møc gi¸ c¬ b¶n C¸c ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ nªu trªn ®∙ t¹o ra c¸c ph¬ng ¸n kh¸c nhau vÒ møc gi¸ c¬ b¶n. §Ó thùc thi, doanh nghiÖp ph¶i lùa chän cho m×nh mét møc gi¸ cô thÓ t¬ng ®èi hîp lý. §Ó cã mét møc gi¸ cô thÓ, nh÷ng ngêi cã vai trß quyÕt ®Þnh gi¸ cßn ph¶i xem xÐt thªm nh÷ng yÕu tè kh¸c n÷a bao gåm: + Nh÷ng yÕu tè t©m lý cña ngêi mua khi c¶m nhËn gi¸ (Xem phÇn C¸c nh©n tè ¶nh hëng ®Õn gi¸). + TÝnh ®Õn ¶nh hëng cña c¸c biÕn sè kh¸c trong marketingmix nh: danh tiÕng cña doanh nghiÖp vµ nh∙n hiÖu; môc tiªu cña qu¶ng c¸o, viÖc ¸p dông c¸c ch¬ng tr×nh khuyÕn m¹i... + Ph¶n øng cña c¸c lùc lîng trung gian vµ nh÷ng lùc lîng kh¸c cã liªn quan: th¸i ®é cña c¸c ®¹i lý, nh÷ng ngêi b¸n bu«n, b¸n lÎ, ph¶n øng cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, nh÷ng ®¹o luËt liªn quan ®Õn gi¸... ®Ó ®¶m b¶o ch¾c ch¾n r»ng chÝnh s¸ch gi¸ cña doanh nghiÖp lµ hîp ph¸p. VÊn ®Ò thø 5: c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ ë n íc ta. ë níc ta, viÖc chuyÓn ®æi nÒn kinh tÕ tËp trung quan liªu sang nÒn kinh tÕ thÞ trêng cã sù
- qu¶n lý cña Nhµ níc lµ con ®êng tÊt yÕu, ®∙ ®îc kh¼ng ®Þnh trong NghÞ quyÕt §¹i héi lÇn thø VII cña §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam. §ã lµ sù chuyÓn ®æi mang tÝnh ®Æc thï vÒ c¬ chÕ kinh tÕ theo ®Þnh híng x∙ héi chñ nghÜa. Trªn thùc tÕ, tõ n¨m 1989 nÒn kinh tÕ níc ta chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ trêng. Tõ ®ã ®Õn nay, vÊn ®Ò hoµn thiÖn vµ ®æi míi hÖ thèng chÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý nÒn kinh tÕ níc ta, trong ®ã cã vÊn ®Ò chÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸, lu«n xuÊt hiÖn nh lµ nh÷ng th¸ch thøc ®èi víi §¶ng vµ Nhµ níc ta. §Ó gi¶i bµi to¸n khã kh¨n nµy, mét mÆt, chóng ta ph¶i rót nh÷ng kinh nghiÖm thµnh c«ng vµ kh«ng thµnh c«ng tõ trong chÝnh thùc tiÔn cña níc ta; mÆt kh¸c, chóng ta kh«ng thÓ kh«ng t×m hiÓu kinh nghiÖm cña níc ngoµi, nh ®∙ tr×nh bµy ë trªn. Trªn lÜnh vùc ®æi míi vµ hoµn thiÖn chÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ ë níc ta, ®Ó ®Ò ra ®îc nh÷ng quan t©m x¸c ®¸ng, viÖc vËn dông kinh nghiÖm cña níc ngoµi cÇn chó ý tíi nh÷ng ®Æc ®iÓm mang tÝnh xuÊt ph¸t cña qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ thÞ trêng ë níc ta lµ: Thø nhÊt; chóng ta bíc vµo nÒn kinh tÕ thÞ tr êng tõ mét tr×nh ®é thÊp kÐm so víi nhiÒu níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi, l¹i tr¶i qua gÇn 40 n¨m cña hÖ thèng kinh tÕ tËp trung quan liªu vµ bao cÊp. Sù thÊp kÐm ë ®©y kh«ng chØ ë c¬ së vËt chÊt kü thuËt, ë tr×nh ®é ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ vµ møc thu nhËp, mµ c¶ ë n¨ng lùc qu¶n lý nÒn kinh tÕ vµ kinh doanh, ë tri thøc vµ vèn hiÓu biÕt vÒ kinh tÕ thÞ trêng... V× vËy, chóng ta gÇn nh ph¶i x©y dùng tõ ®Çu nh÷ng yÕu tè vµ tiÒn ®Ò cña kinh tÕ thÞ trêng. Mäi gi¶i ph¸p vÒ qu¶n lý gi¸ ë mét níc bíc vµo kinh tÕ thÞ trêng nh vËy kh«ng thÓ lµ sù dËp khu«n c¸c níc cã nÒn kinh tÕ thÞ trêng ph¸t triÓn. Mäi gi¶i ph¸p kinh tÕ míi ®Òu ph¶i døt kho¸t, kiªn quyÕt, nhng
- ph¶i c¬ bíc ®i thÝch hîp, kh«ng thÓ ®em kinh nghiÖm qu¶n lý gi¸ cña mét níc cã tiÒm lùc tµi chÝnh m¹nh ¸p dông cho viÖc qu¶n lý gi¸ c¶ ë níc ta. Thø hai; níc ta bíc vµo nÒn kinh tÕ thÞ trêng víi mét sù thiÕu vµ yÕu kÐm qu¸ møc vÒ hÖ thèng luËt vµ ý thøc chÊp hµnh ph¸p luËt. Muèn ®¶m b¶o cho kinh tÕ thÞ trêng ph¸t triÓn lµnh m¹nh, tÊt yÕu ph¶i ban hµnh mét hÖ thèng luËt lµm c¬ së ph¸p lý cho mäi ho¹t ®éng kinh tÕ vµ sù can thiÖp cña Nhµ níc vµo ®êi sèng kinh tÕ. Tõ n¨m 1989 ®Õn nay, c¸c c¬ quan lËp ph¸p ®∙ ban hµnh nhiÒu bé luËt, song cho ®Õn thêi ®iÓm nµy vÉn cha ®Çy ®ñ, vµ ®Æc biÖt lµ viÖc thi hµnh vµ chÊp hµnh luËt ph¸p cßn hÕt søc tuú tiÖn vµ yÕu kÐm. Thø ba; nÒn kinh tÕ thÞ trêng ë níc ta ra ®êi vµ ph¸t triÓn trong ®iÒu kiÖn hÖ thèng DNNN cßn kh¸ cång kÒnh vµ yÕu kÐm. MÆc dï ®∙ cã nh÷ng v¨n b¶n nh»m ®¶m b¶o sù ®éc lËp, tù chñ cña c¸c doanh nghiÖp nµy trong kinh doanh theo c¬ chÕ thÞ trêng, song trªn thùc tÕ, d ©m cña thêi bao cÊp, sù thiÕu râ rµng trong mèi quan hÖ gi÷a quyÒn së h÷u vµ quyÒn sö dông, kh«ng nh÷ng ®∙ lµm cho nhiÒu doanh nghiÖp cha ph¸t huy ®îc vai trß chñ ®¹o trong sù ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ quèc d©n, mµ tr¸i l¹i ®ang cßn c¶n trë qu¸ tr×nh ®æi míi. Thø t; nÒn kinh tÕ thÞ trêng ë níc ta ra ®êi vµ ph¸t triÓn trong bèi c¶nh bé m¸y qu¶n lý hµnh chÝnh kinh tÕ cña Nhµ níc cßn yÕu kÐm, chøc n¨ng, nhiÖm vô thiÕu râ rµng, n¨ng lùc vµ phÈm chÊt c¸n bé vµ nh©n viªn yÕu. Thø n¨m; chóng ta nghiªn cøu ®Ó ®æi míi, hoµn thiÖn c¬ chÕ, chÝnh s¸ch qu¶n lý gi¸ trong ®iÒu kiÖn ®Êt níc chuyÓn sang ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ thÞ trêng tõ 1989 ®Õn nay vµ ®∙ cã nh÷ng thµnh c«ng bíc ®Çu rÊt c¬ b¶n.
- Trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ cña níc ta, viÖc ®æi míi vµ hoµn thiÖn chÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ hiÖn nay cÇn ph¶i dùa trªn c¸c quan ®iÓm c¬ b¶n sau: 1. Thùc hiÖn tù do ho¸ thÞ trêng vµ gi¸ c¶. §©y lµ quan ®iÓm mang tÝnh tiÒn ®Ò. Bëi v×, mét mÆt, kh«ng tù do ho¸ thÞ trêng th× kh«ng cã s¶n xuÊt hµng ho¸ thùc sù, kh«ng ph¸t huy ®Çy ®ñ mÆt tÝch cùc cña kinh tÕ hµng ho¸, kh«ng ®¶m b¶o sù ho¹t ®éng kh¸ch quan cña c¸c quy luËt vèn cã cña nã. MÆt kh¸c, kh«ng tù do ho¸ thÞ trêng th× còng kh«ng lµm béc lé ®Çy ®ñ nh÷ng m©u thuÉn, nh÷ng h¹n chÕ néi t¹i cña kinh tÕ thÞ trêng, mµ chÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ cña Nhµ níc l¹i ph¶i híng vµo gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò ®ã. Suy cho cïng, mäi gi¶i ph¸p nh»m h¹n chÕ tù do ho¸ thÞ trêng vµ gi¸ c¶ ®Òu ®a ®Õn triÖt tiªu ®éng lùc cña kinh doanh, trãi buéc sù ph¸t triÓn cña lùc lîng s¶n xuÊt, vµ do ®ã viÖc ph¸t triÓn kinh tÕ thÞ trêng chØ lµ h×nh thøc. Râ rµng lµ muèn cho kinh tÕ thÞ trêng xuÊt hiÖn víi ®Çy ®ñ ý nghÜa thùc sù cña nã, ph¸t huy hÕt tÝnh tÝch cùc cña nã trong viÖc thóc ®Èy sù t¨ng trëng cña nÒn kinh tÕ quèc d©n, n©ng cao hiÖu qu¶ cña kinh doanh vµ s¶n xuÊt x∙ héi. Chóng ta kh«ng cã sù lùa chän nµo kh¸c, ngoµi viÖc ®¶m b¶o tù do ho¸ thÞ trêng vµ gi¸ c¶. MÆc dï kinh tÕ thÞ trêng cã mÆt tr¸i cña nã, nhng kh«ng v× thÕ mµ ta c¶n trë qu¸ tr×nh h×nh thµnh kinh tÕ thÞ trêng ë níc ta. Quan ®iÓm nµy tríc hÕt ®ßi hái ph¶i thÓ chÕ ho¸ mäi ®iÒu kiÖn ®¶m b¶o cho sù ho¹t ®éng kh¸ch quan cña kinh tÕ thÞ trêng, mµ cèt lâi cña nã lµ t«n träng vµ ®¶m b¶o quyÒn tù do kinh doanh cña c¸c chñ thÓ s¶n xuÊt hµng ho¸ theo ®óng luËt ®Þnh, ®¶m b¶o luËt ch¬i cña kinh tÕ thÞ trêng. MÆ kh¸c, trong khi thõa nhËn tù do ho¸ thÞ trêng vµ gi¸ c¶, ®ång thêi
- còng ph¶i thõa nhËn sù qu¶n lý cña Nhµ níc ®èi víi thÞ trêng vµ gi¸ c¶. V× chØ cã Nhµ níc míi lµ yÕu tè trung gian ®¶m b¶o cho sù tù do ho¸ thÞ trêng, tù do ho¸ gi¸ c¶. Nh vËy, viÖc hiÖn thùc ho¸ quan ®iÓm nµy ®ßi hái mét lµ, Nhµ níc ph¶i can thiÖp vµo nh÷ng quan hÖ mÊt tù do, mÊt b×nh ®¼ng cña thÞ tr êng. Hai lµ, cÇn chèng mäi sù can thiÖp lµm triÖt tiªu tÝnh tù do. Mäi ho¹t ®éng cña Nhµ níc, cña c¸c thñ thÓ kinh doanh, cña quan hÖ thÞ trêng ph¶i ®îc thÓ chÕ ho¸ thµnh luËt. Tõ ®ã chÝnh s¸ch vµ c¬ ch Õ qu¶n lý gi¸ cña Nhµ níc ph¶i ®Æt trong kh«n khæ cña viÖc nhËn thøc ®óng ®¾n vµ t«n träng c¸c quy luËt kh¸ch quan cña thÞ trêng chi phèi sù h×nh thµnh vµ vËn ®éng cña gi¸ c¶ thÞ trêng vµ ph¶i th«ng qua hÖ thèng luËt, trong ®ã, cã luËt qu¶n lý thÞ trêng vµ gi¸ c¶, ®Ó ®iÒu hµnh gi¸ thÞ trêng. Bªn c¹nh ®ã, tù do ho¸ thÞ trêng cßn bao hµm c¶ viÖc sím xo¸ bá sù bao cÊp qua gi¸, qua vèn, x©y dùng vµ triÓn khai c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó h×nh thµnh c¸c thÞ trêng vèn, lao ®éng, tµi nguyªn, t¹o mäi ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t huy c¹nh tranh lµnh m¹nh, chèng mäi xu thÕ ®éc quyÒn vµ liªn minh ®éc quyÒn. Theo quan ®iÓm nµy, NghÞ quyÕt Héi nghÞ lÇn thø II cña Ban chÊp hµnh trung ¬ng §¶ng (kho¸ VII) ®∙ ®Ò ra nh÷ng biÖn ph¸p cÇn thiÕt, nh»m chuyÓn hÖ thèng gi¸ sang gi¸ thÞ trêng. §Æc biÖt, tõ n¨m 2002, Nhµ níc ®∙ c«ng bè Ph¸p lÖnh Gi¸ nh»m gãp phÇn æn ®Þnh nÒn kinh tÕ thÞ trêng ®Þnh híng XHCN, b×nh æn gi¸, b¶o vÖ quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña tæ chøc, c¸ nh©n ss¶n xuÊt kinhdoanh, cña ngêi tiªu dïng vµ lîi Ých cña Nhµ níc.Nhng thùc tiÔn cßn nhiÒu vÊn ®Ò tån t¹i nh: ViÖc triÓn khai vµ thùc hiÖn triÖt ®Ó quyÒn tù chñ kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp, ®Æc biÖt lµ doanh nghiÖp Nhµ níc, cßn chËm.
- Tån t¹i xu híng tuú tiÖn trong viÖc chÊp hµnh kû luËt gi¸ biÕn tíng díi c¸c h×nh thøc kh¸c nhau cßn kh¸ phæ biÕn. HoÆc cã nh÷ng luËt liªn quan ®Õn viÕc qu¶n lý gi¸, nhng kh«ng ®îc chó träng thùc hiÖn, dÉn ®Õn hËu qu¶ g©y rèi thÞ trêng vµ gi¸ c¶. §èi víi mét sè vËt t hµng ho¸ cha thùc hiÖn triÖt ®Ó xo¸ bao cÊp qua gi¸, cha ®¶m b¶o cho gi¸ c¶ h×nh thµnh theo ®óng quy luËt cña thÞ trêng. Ch¼ng h¹, Nhµ níc cßn ph¶i bï lç gi¸ b¸n ®iÖn cho ngêi tiªu dïng; tiÒn l¬ng vµ thu nhËp kh«ng t¬ng xøng víi thµnh qu¶; gi¸ c¶ tµi nguyªn thÊp kh«ng t¬ng xøng víi gi¸ trÞ ®Ó duy tr×, b¶o vÖ vµ t¸i t¹o chóng. T×nh h×nh ®ã ®∙ g©y ra sù tiÕp tôc ph¸ ho¹i tµi nguyªn vµ m«i trêng cña ®Êt níc. 2. ChÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ cña Nhµ níc ph¶i lu«n híng vµo viÖc thùc hiÖn c¸c môc tiªu kinh tÕ x∙ héi cña §¶ng vµ Nhµ níc ®Ò ra trong tõng thêi kú. NÒn kinh tÕ thÞ trêng ë níc ta lµ nÒn kinh tÕ thÞ trêng theo ®Þnh híng x∙ héi chñ nghÜa, nh»m ®¶m b¶o cho d©n giµu, níc m¹nh. B¶n chÊt cña kinh tÕ thÞ trêng bao hµm hai mÆt, mÆt tÝch cùc vµ mÆt tiªu cùc nh ®∙ kh¼ng ®Þnh ë trªn. ChÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ cÇn ph¶i híng vµo mÆt tÝch cùc nh: thóc ®Èy sù tiÕn bé cña khoa häc vµ c«ng nghÖ, hiÖu qu¶ kinh tÕ cao, ®ång thêi ph¶i kh¾c phôc mÆt tiªu cùc nh: ph©n ho¸ kÎ giµu ngêi nghÌo, ph©n ho¸ thµnh thÞ vµ n«ng th«n, ®Ò cao lîi Ých côc bé. Qu¸n triÖt quan ®iÓm nµy, trong thêi gian tríc m¾t, chÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ ph¶i híng vµo nh÷ng néi dung c¬ b¶n sau: b¶o ®¶m æn ®Þnh vÒ kinh tÕ x∙ héi vµ chÝnh trÞ, b¶o ®¶m sù æn ®Þnh gi¸ c¶, kiÒm chÕ vµ ®Èy lïi l¹m ph¸t, b¶o ®¶m sù ph¸t triÓn hµi hßa gi÷a c«ng nghiÖp vµ n«ng nghiÖp, gi÷a thµnh thÞ vµ n«ng th«n, tõng bíc xóc tiÕn sù hoµ nhËp cña kinh tÕ vµ gi¸ c¶ trong níc víi kinh tÕ vµ
- gi¸ c¶ trªn thÞ trêng thÕ giíi, thùc hiÖn chÝnh b¶o hé s¶n xuÊt vµ tiªu dïng trong nh÷ng trêng hîp cÇn thiÐt. §¶m b¶o ®îc nh÷ng néi dung trªn lµ tiÒn ®Ò ®¶m b¶o sù t¨ng trëng vµ ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ hµng ho¸ nhiÒu thµnh phÇn ë níc ta vµ sù h×nh thµnh mét x∙ héi c«ng b»ng vµ v¨n minh. Qu¸n triÖt quan ®iÓm nµy, trong nh÷ng n¨m qua, Nhµ níc ®∙ lµm ®îc nhiÒu viÖc nh: thùc hiÖn trî cÊp, trî gi¸ cho c¸c lÜnh vùc cã ý nghÜa v¨n ho¸ x∙ héi, trî cíc vËn chuyÓn ®èi víi mét sè vËt t hµng ho¸ thiÕt yÕu cung cÊp cho ®ång bµo miÒn nói, triÓn khai vµ thùc hiÖn quü b×nh æn vËt gi¸, mµ träng t©m tríc hÕt lµ b×nh æn gi¸ mua lóa cña n«ng d©n. §ã lµ nhng viÖc lµm thiÕt thùc vµ gãp phÇn ®¸ng kÓ vµo sù æn ®Þnh t×nh h×nh kinh tÕ x∙ héi nãi chung. Song, xuÊt ph¸t tõ yªu cÇu cña viÖc æn ®Þnh gi¸ nh»m gãp phÇn æn ®Þnh s¶n xuÊt vµ ®êi sèng, chÝnh trÞ vµ x∙ héi ë níc ta, mét sè vÊn ®Ò cÇn ph¶i ®îc tiÕp tôc nghiªn cøu vµ hoµn chØnh lµ: Thùc hiÖn nghiªm ngÆt chÝnh s¸ch qu¶n lý thu nhËp, nh»m xo¸ bá nh÷ng thu nhËp bÊt chÝnh vµ bÊt hîp lý trong c¸c bé phËn vµ tÇng líp d©n c. Tuy chóng ta kh«ng chuyÕn khÝch t tëng b×nh qu©n, nhng râ rµng lµ, trong mét sè n¨m gÇn ®©y do thiÕu sù quan t©m vµ s¬ hë trªn lÜnh vùc nµy nªn tèc ®é ph©n ho¸ trong x∙ héi ta diÔn ra qu¸ nhanh chãng, vµ chÝnh ®iÒu ®ã l¹i lµ mÇm mèng g©y ra sù x¸o ®éng vÒ gi¸ c¶, ®êi sèng, t©m t, lèi sèng, nguyÖn väng cña nhiÒu tÇng líp d©n c. Phèi hîp h÷u hiÖu c¸c c«ng cô kh¸c nhau, nh»m ®¶m b¶o cho sù hoµ nhËp tõng bíc kinh tÕ vµ gi¸ c¶ trong níc víi kinh tÕ vµ gi¸ c¶ thuÕ giíi, phßng ngõa mäi t¸c ®éng tiªu cùc cña hÖ thèng gi¸ c¶ trªn thÞ trêng thÕ giíi vµo hÖ thèng gi¸ trong níc. Nghiªn cøu vµ ¸p dông cã hÖ thèng, ®¶m b¶o hiÖu qu¶ nh÷ng gi¶i ph¸p cña Nhµ níc ®èi víi n«ng
- th«ng vµ n«ng nghiÖp nh»m gãp phÇn duy tr× sù æn ®Þnh cña s¶n xuÊt vµ gi¸ c¶ n«ng phÈm, v× ®©y lµ khu vùc cßn tËp trung tíi 75% d©n sè níc ta, lµ lùc lîng s¶n xuÊt chñ yÕu ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ. Kiªn quyÕt thùc hiÖn sù æn ®Þnh cña gi¸ trÞ ®ång tiÒn. 3. ChÝnh s¸ch vµ c¬ chÕ qu¶n lý gi¸ ph¶i ®îc ®Æt trong mét tæng thÓ c¸c gi¶i ph¸p ®ång bé. Gi¸ c¶ lu«n lµ mét hiÖn tîng kinh tÕ tæng hîp. Nã cã mèi liªn hÖ nh©n qu¶ víi nhiÒu hiÖn tîng vµ gi¶i ph¸p kinh tÕ kh¸c. Do ®ã, gi¸ c¶ cã thÓ xem nh lµ tÝn hiÖu thÞ trêng cña mét qu¸ tr×nh kinh tÕ hay cña mét tæng thÓ c¸c gi¶i ph¸p kinh tÕ. LÞch sö ph¸t triÓn kinh tÕ vµ c«ng cuéc c¶i ¸ch gia c¶ cña níc ta ®ñ ®Ó chøng minh r»ng sÏ kh«ng cã sù ph¸t triÓn kinh tÕ lµnh m¹nh, nÕu kh«ng cã sù æn ®Þnh vÒ gi¸ c¶. Nhng còng sÏ kh«ng cã ®îc sù æn ®Þnh cña gi¸ c¶, nÕu kh«ng cã mét chÝnh s¸ch tiÒn tÖ ®óng ®¾n, mµ môc tiªu cña nã lµ ®Èy m¹nh ph¸t triÓn s¶n xuÊt, chèng l¹m ph¸t vµ cñng cè søc mua cña ®ång tiÒn, nÕu kh«ng cã sù phÊn ®Êu kiªn quyÕt ®Ó ®¶m b¶o cã ®îc mét ng©n s¸ch lµnh m¹nh, mét tû gi¸ hèi ®o¸i æn ®Þnh; nÕu kh«ng cã mét chÝnh s¸ch thu nhËp hîp lý, mét hÖ thèng gi¶i ph¸p h÷u hiÖu vÒ chèng ®éc quyÒn, chèng ®Çu c¬ bu«n lËu v.v... V× vËy, trong qu¶n lý kinh tÕ vµ qu¶n lý gi¸ c¶, ph¶i th«ng qua tÝn hiÖu gi¸ c¶ thÞ trêng ®Ó gi¶i quyÕt ®ång bé c¸c gi¶i ph¸p kh¸c nh»m ®¹t môc tiªu cña qu¶n lý vÜ m« nãi chung, vµ qu¶n lý gi¸ c¶ nãi riªng. Qu¸n triÖt quan ®iÓm nµy còng cã nghÜa lµ qu¶n lý gi¸ c¶ ph¶i híng vµo viÖc qu¶n lý c¸c nh©n tè h×nh thµnh gi¸ c¶. Gi¸ c¶ chÞu sù t¸c ®éng chi phèi cña rÊt nhiÒu nh©n tè kinh tÕ x∙ héi. Møc ®é t¸c ®éng cña tõng nh©n tè tíi g¸ c¶ rÊt kh¸c nhau. Kh«ng nªn quan niÖm r»ng, qu¶n lý gi¸ chØ lµ sù can
- thiÖp trùc tiÕp vµo møc gi¸, mµ nã bao hµm c¶ sù qu¶n lý gi¸n tiÕp th«ng qua c¸c nh©n tè t¸c ®éng tíi sù h×nh thµnh vµ vËn ®éng cña gi¸ c¶ tr, ch¼ng h¹n nh: lîng cung, lîng cÇu; lîng tån kho vµ lu tr÷ hµng ho¸, c¸c yÕu tè chi phÝ, lîng tiÒn mÆt trong lu th«ng, møc vµ biÓu thuÕ, l¬ng xuÊt nhËp v.v... Quan ®iÓm ®ã còng cã thÓ ®Æt ra ngay c¶ víi lo¹i gi¸ cÇn b¶o hé. TÊt nhiªn, trong ®iÒu hµnh cô thÓ ph¶i tuú tõng thêi kú, tõng lo¹i hµng, tõng h×nh th¸i thÞ trêng vµ quy luËt h×nh thµnh gi¸ c¶ ®Ó lùa chän t¸c ®éng vµ nh©n tè nµo nh»m thùc hiÖn ®îc môc tiªu qu¶n lý gi¸. Tõ bµi häc thùc tiÔn cña nh÷ng n¨m th¸ng tiÕn hµnh c¶i c¸ch gi¸ trong thËp kû 80, trong nh÷ng n¨m qua §¶ng vµ Nhµ níc ta ®∙ tõng bíc qu¶n lý nghiªm ngÆt h¬n viÖc lu th«ng tiÒn tÖ, thu chi cña ng©n s¸ch Nhµ níc, hoµn chØnh dÇn chÝnh s¸ch thuÕ vµ chÝnh s¸ch kinh tÕ ®èi ngo¹i, ®iÒu hoµ quan hÖ cung cÇu cña mét sè mÆt hµng vµ nhãm hµng, thùc hiÖn viÖc hç trî vµ c¸n thiÖp vµo gi¸ n«ng s¶n phÈm... Tuy nhiªn trong viÖc thùc hiÖn c¸c gi¶i ph¸p ®ång bé, cßn cÇn ph¶i: TiÕp tôc hoµn chØnh, n©ng cao hiÖu lùc vµ kû c¬ng trong viÖc thùc hiÖn c¸c chÝnh s¸ch vÜ m« g¾n liÒn víi môc tiªu b×nh æn gi¸ thÞ trêng, ph¸t triÓn vµ t¨ng trëng nÒn kinh tÕ quèc d©n. ë ®©y bao hµm c¶ sù phèi hîp ®ång bé gi÷a c¸c ngµnh c¸c Bé cã liªn quan, tr¸nh "c¾t khóc" vµ thiÕu phèi hîp ®ång bé gi÷a c¸c ngµnh cã liªn quan. Gia t¨ng sù chØ ®¹o vµ chÕ ®é tr¸ch nhiÖm ®èi víi viÖc ®iÒu hoµ quan hÖ cung cÇu, b×nh æn gi¸ thÞ trêng cña c¸c ngµnh hµng, nhãm hµng vµ mÆt hµng thiÕt yÕu ®èi víi nÒ kinh tÕ, tr¸nh nh÷ng c¬n sèt gi¸ côc bé. T¨ng cêng hiÖu lùc cña viÖc kiÓm tra vµ thanh tra.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiệp vụ tài chính phái sinh và thực trạng sử dụng tại Việt Nam
14 p | 780 | 314
-
GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT SÓNG ELLIOTT
14 p | 1106 | 207
-
Sự hình thành thị trường chứng khoán
4 p | 490 | 105
-
TIỂU LUẬN TÀI CHÍNH TIỀN TỆ P2 - Đề tài: "KHÁI NIỆM BẢO HIỂM ? BẢN CHẤT VÀ HÌNH THỨC CỦA BẢO HIỂM ? TẠI SAO NÓI BẢO HIỂM LÀ TRUNG GIAN TÀI CHÍNH ?"
31 p | 270 | 49
-
Sự hình thành giá cả trong nền kinh tế thị trường (Phần 1)
6 p | 110 | 23
-
Sự hình thành của giá cả trong nền kinh tế thị trường (phần 4)
7 p | 53 | 19
-
Sự hình thành của giá cả trong nền kinh tế thị trường (phần 6)
8 p | 87 | 19
-
Sự hình thành của giá cả trong nền kinh tế thị trường (phần 5)
8 p | 80 | 17
-
Sự hình thành của giá cả trong nền kinh tế thị trường (phần 3)
9 p | 102 | 17
-
Đo lường sự hài lòng của khách hàng khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng TMCP phát triển Thành Phố Hồ Chí Minh chi nhánh tỉnh Đồng Nai
6 p | 98 | 8
-
cạnh tranh giá cả trên thị trường
19 p | 98 | 7
-
Bài giảng Thuế: Chương 1 - ThS. Nguyễn Lê Hồng Vỹ
20 p | 121 | 5
-
Vấn đề tiền lương
4 p | 53 | 5
-
Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ, hình ảnh thương hiệu, giá trị nhận được, niềm tin, sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng cá nhân trong ngành ngân hàng
24 p | 47 | 5
-
Ảnh hưởng của yêu cầu và các nguồn lực trong công việc đến sự gắn kết công việc và sáng tạo của nhân viên ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 52 | 5
-
Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ và hình ảnh tổ chức đến sự hài lòng của khách hàng: Nghiên cứu thực nghiệm tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng
15 p | 23 | 5
-
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với các ngân hàng thương mại ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
7 p | 65 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn