BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
---------------------
PHẠM ĐỨC HUY
TÁC ĐỘNG CA QUN TR CÔNG TY ĐẾN
THÀNH QU CÔNG TY C PHN VIT NAM QUA CÁC
GIAI ĐOẠN CA VÒNG ĐỜI DOANH NGHIP
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Thành ph H Chí Minh - Năm 2022
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
-------------------
PHẠM ĐỨC HUY
TÁC ĐỘNG CA QUN TR CÔNG TY ĐẾN
THÀNH QU CÔNG TY C PHN VIT NAM QUA CÁC
GIAI ĐOẠN CA VÒNG ĐỜI DOANH NGHIP
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
MÃ S: 9.34.02.01
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
1. TS. PHM QUC VIT
2. TS. NGUYN NGC NH
Thành ph H Chí Minh Năm 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan lun án tiến “Tác động ca qun tr công ty đến thành
qu công ty c phn Vit Nam qua các giai đoạn của vòng đời doanh nghip” là
công trình nghiên cu ca riêng tôi dưới s ng dn ca Tiến Phạm Quc Vit
và Tiến sĩ Nguyễn Ngc nh. Nhng s liu, d liu và kết qu đưa ra trong lun án
là trung thc và ni dung luận án chưa từng được ai khác công b trong bt k công
trình nghiên cu nào khác.
TP. HCM, ngày tháng năm 2022
Tác gi
Phạm Đức Huy
ii
LI CM ƠN
Trong quá trình thc hin lun án “Tác động ca qun tr công ty đến thành qu
công ty c phn Vit Nam qua các giai đoạn của vòng đời doanh nghip”, tôi đã nhận
được rt nhiu s giúp đỡ nhng lời động viên khích l t phía thy cô, gia đình,
quan, bạn đồng nghip. Tôi xin y t lòng biết ơn, cảm ơn chân thành v
s giúp đỡ, động viên đó.
Tôi cũng xin bày tng biết ơn sâu sc đến hai giáo viên hướng dn ca tôi là
TS Phm Quc Vit TS Nguyn Ngc nh. Thy đã tận tình hướng dn, động
viên và giúp đỡ tôi hoàn thành lun án này.
Đồng thi, tôi xin gi li chân thành cảm ơn Ban Giám hiu, các thy cô khoa
Tài chính Ngân hàng, viện Đào tạo Sau đại hc ca tờng Đại hc Tài chính
Marketing đã luôn tận tình h tr tạo điều kin cho tôi trong sut quá trình hc
tp, nghiên cu và thc hin lun án này.
TP.HCM, ngày……tháng……năm 2022
Tác gi lun án
Phạm Đức Huy
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
MC LC ................................................................................................................. iii
DANH MC BNG .................................................................................................. vi
DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ .................................................................................. viii
TÓM TT LUN ÁN ............................................................................................... ix
SUMMARY ............................................................................................................... xi
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................ 1
1.1. Đặt vấn đề nghiên cu ..................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu .................................................... 4
1.2.1. Mc tiêu nghiên cu ................................................................................. 4
1.2.2. Câu hi nghiên cu ................................................................................... 4
1.3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ................................................................... 5
1.3.1. Đối tượng nghiên cu: .............................................................................. 5
1.3.2. Phm vi nghiên cu: ................................................................................. 5
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 7
1.5. Ý nghĩa khoa hc và tính mi ca lun án ...................................................... 8
1.6. Kết cu ca lun án ........................................................................................ 13
Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 15
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ................ 16
2.1. Tng quan lý thuyết v qun tr công ty ........................................................ 16
2.1.1. Khái nim v qun tr công ty ................................................................ 16
2.1.2. Các nguyên tc qun tr công ty ............................................................. 17
2.2. Tng quan v thành qu ca công ty ............................................................. 19
2.2.1. Khái nim v thành qu công ty ............................................................. 19
2.2.2. Các ch tiêu đo lường thành qu công ty ................................................ 20
2.3. Các thuyết giải thích mối quan hệ giữa quản trị công ty và thành quả công
ty ............................................................................................................................ 23
2.3.1. Lý thuyết bt cân xng thông tin (Asymmetric Information Theory) ... 23
2.3.2. Lý thuyết đại din (Agency theory) ....................................................... 25
2.3.3. Lý thuyết qun lý (Stewardship Theory) ................................................ 26