Tác giả và tác phẩm trường ca Việt Nam
lượt xem 19
download
Chúng ta – những tác giả và độc giả của trường ca Việt Nam – dường như thường ở tâm trạng: “Thức dậy, (con khủng long) trường ca vẫn còn đó!” “Từ thời niên thiếu, tôi đã có một ham muốn mãnh liệt hơn hết thảy: Hiểu và giải thích được bất cứ những gì tôi quan sát thấy; Nghĩa là sắp xếp được tất cả những dữ kiện vào các định luật phố quát nào đó.”
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tác giả và tác phẩm trường ca Việt Nam
- Tác giả và tác phẩm trường ca Việt Nam (Đỗ Quyên) Chúng ta – nh ững tác giả và độc giả của trường ca Việt Nam – dường như thường ở tâm trạng: “Thức dậy, (con khủng long) trường ca vẫn còn đó!” “Từ thời niên thiếu, tôi đã có một ham muốn mãnh liệt hơn hết thảy: Hiểu và giải thích được bất cứ những g ì tôi quan sát thấy; Nghĩa là sắp xếp được tất cả những dữ kiện vào các định luật phố quát nào đó.” (Charles Darwin) ** * Sau khi đưa ra lu ận điểm “trào lưu trường ca Việt Nam như là một trư ờng phái sáng tác”, chúng tôi đã cho đ ăng trên nhiều trang mạng trong và ngoài nước, trong đó có vietvan.vn, danh sách TÁC GIẢ TRƯỜNG CA VIỆT NAM với các cập nhật của nửa năm qua. Sang bư ớc tiếp theo, xin được công bố danh sách TÁC PHẨM TRƯỜNG CA VIỆT NAM. Bài này gồm 4 phần: Ph ần I : Lời dẫn của Trần Thiện Khanh Phần II: Quan niệm về tính trư ờng ca và việc lập danh sách tác giả, tác phẩm trường ca Việt Nam Phần III: Các danh sách tác giả, tác phẩm trường ca Việt Nam
- Ph ần IV: Lời tạm kết - “Thức dậy, (con khủng long) trường ca vẫn còn đó!” * I. LỜI DẪN CỦA TRẦN THIỆN KHANH “Đỗ Quyên và trường ca Việt Nam Trường ca là một thể loại có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của tư duy thơ Việt Nam hiện đại. Thế nhưng, sự quan tâm đến nó, cả ở phương diện văn học sử lẫn lí luận thể loại lại có phần muộn mằn, lẻ tẻ. Cho đ ến nay mới chỉ có “Tuyển tập trường ca” (Nxb. Quân đội nhân dân, 1997) là cung cấp được cho độc giả một cái nhìn tập trung về văn bản thể loại này. Trong Lời nói đầu của tuyển tập đó các tác giả biên soạn nh ận định: “Trư ờng ca là thể loại chiếm tỉ lệ nhỏ (…) m ười trường ca đư ợc tuyển chọn trong cuốn n ày (…) là những trư ờng ca tiêu biểu cả về nội dung lẫn h ình thức cũng như bối cảnh lịch sử tác phẩm ra đời”. Như vậy số lượng trường ca được chú ý ở đây còn ít, lại chủ yếu là các trường ca sáng tác trong khoảng 30 năm, tính từ Bài thơ Hắc Hải (1955) của Nguyễn Đình Thi đến Gọi nhau qua vách vúi (1987) của Thi Hoàng. “Vùng trường ca” đến nay vẫn còn nhiều chỗ trống, cần có ngư ời tâm huyết lục khảo lại, chọn tuyển công phu hơn, nhất là thể hiện được cái nhìn khái quát, công bằng hơn nữa về diễn tiến của thể loại này. Nhìn từ những yêu cầu, đòi hỏi như thế, chúng tôi xin giới thiệu những nỗ lực tìm hiểu khái quát các “hiện tượng trường ca” từng xuất hiện trong lịch sử văn học Việt Nam của tác giả Đỗ Quyên. Ở một góc độ nào đó, có thể nói, chính anh cũng là một tác giả tiêu biểu trong việc tìm tòi th ể nghiệm cách tân trường ca ở nước ngoài (đã sáng tác 13 trường ca, 7 bài thơ dài). Cuộc lục khảo và hệ thống hóa có quy m ô lớn lần đầu tiên về các hiện tượng trường ca này có thể xem là cuộc đi khai vỡ thêm những miền đất mới đầy hào hứng của anh, đồng th ời cũng là sự trở về vùng đất quen thuộc của người trong cuộc giàu tâm huyết. Hy vọng, sau dịp này, tác giả Đỗ Quyên sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt
- thành hơn nữa của nhiều tác giả, độc giả.” II. QUAN NIỆM VỀ TÍNH TRƯỜNG CA VÀ VIỆC LẬP DANH SÁCH TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TRƯỜNG CA VIỆT NAM Cùng tác giả và độc giả gần xa! Đây đang là cơ sở cho một đề tài không dễ dàng, và có lẽ là lần đầu tiên về khái niệm “tác gia trường ca Việt Nam”, về việc phân loại, nhận định có hệ thống và toàn diện loại hình này trong văn học Việt Nam hiện đại. Hai năm qua, chúng tôi th ấy có một số b ài liên quan như sau: -“Đến trường phái thơ Việt từ cảm th ức hậu hiện đại Việt”;Đỗ Quyên,Tạp chí Sông Hương, số 257, tháng 7/2010, và tapchisonghuong.com.vn 30/7/2010 - “Đối thoại về trường ca và trường ca Việt Nam hiện đại”; Phỏng vấn của Trần Thiện Khanh, Tạp chí Thơ (Hội Nhà văn Việt Nam) số 11/2009, và vanhocquenha.vn 17/9/2010 - “Yếu tố tự sự trong trường ca trữ tình hiện đại”; Diêu Thị Lan Phương, Tạp chí Nghiên cứu văn h ọc số 4 /2009, và vienvanhoc.org - “Những thể loại văn vần có dung lượng lớn như là tiền đề của tư duy về h ình thức” (Trích bản thảo luận án ); Diêu Thị Lan Phương, Đại học Quốc gia Hà Nội - “Trường ca về thời chống Mỹ trong văn học hiện đại Việt Nam” (Tóm tắt lu ận án);Nguyễn Thị Liên Tâm, phongdiep.net 3/9/2010 - “Trư ờng ca với tư cách là một thể loại mới”; Nguyễn Văn Dân, Tạp chí Sông Hương số 230, tháng 4/2008, và tapchisonghuong.com.vn 16/4/2008 - “Đôi nét về trư ờng ca những năm gần đây từ góc nhìn thể loại”; Lưu Khánh Thơ, vannghequandoi.com.vn 22/5/2010 - “Trường ca hôm nay viết về thời đánh Mỹ”; Nguyễn Thanh Tú, Tạp chí Văn
- n gh ệ Quân đội, số 705 đ ầu tháng 27 cuối tháng 12/2009 , vannghequandoi.com.vn 4/1/2010 - “Trường ca Việt, mộ t cách nhìn...”; Yến Nhi, vanchuongviet.org 27/1/2010 - “Tọa đàm về trư ờng ca của Trần Anh Thái”;Nguyễn Minh, viet-studies.info 15/6/2009 - “Thanh Thảo với trư ờng ca”; Chu Văn Sơn, vietvan.vn, và phongdiep.net 12/1/2010 -“Nghĩ về một số “phản trư ờng ca”; Diêu Lan Phương, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số cuối tháng 12/2010, và vannghequandoi.com.vn 4/1/2011 Nói về số lượng, kể từ thời Thơ Mới tới nay, con số chúng tôi đang có được là khoảng 361 tác giả Việt Nam đ ã viết ít nhất một trường ca hoặc một bài thơ dài mang ý nghĩa tương đương trư ờng ca, với tổng số 842 tác phẩm. Một cách tương đối, có thể xem Huy Thông là trường ca gia Việt Nam đầu tiên với tác phẩm nổi tiếng Tiếng địch Sông Ô ra đời năm 1935, và m ới nhất, vào tháng 9/2010, là Nguyễn Trọng Văn với Tổ quốc - đ ường chân trời (Nxb Quân đội nhân dân). Các yếu tính nghệ thuật của thể loại để khu biệt “trường ca” giữa các tác phẩm thơ khác luôn là nan đề trong cả sáng tác lẫn lí luận văn học đương đại, ở Việt Nam và trên th ế giới. Có lẽ, nhờ tự mang trong m ình sự bất định thể loại, trường ca đã là một trong những Đứa Con kỳ khôi - già xưa nhất, tươi lạ nhất - của Người Mẹ Văn Chương. Bằng quan niệm mới về thể tài, và trong sự cẩn trọng thông lệ cho một công việc phân định không thể tránh được độ bấp b ênh nào đó, chúng tôi thử đề nghị một số tiêu chí, trong khi thành lập danh sách, cũng như phân loại tác giả, phê b ình tác ph ẩm. Với trường ca, và các loại hình tương tự (anh hùng ca, sử thi, ngâm khúc, diễn ca, trường thi…) thường không khó khăn lắm để nhận dạng qua cấu trúc và
- dung lượng, dù được viết theo khuynh hướng nào: cổ điển, hiện đại, hay hậu h iện đại. Riêng với thơ dài có tính trường ca – đ iểm mới của khảo cứu này – quả là không dễ dàng định vị! Đến nay, trong tổng số361 tác giả, có 263 tác giả trường ca và 98 tác giả th ơ dài có tính trường ca: trung bình m ỗi tác giả đã viết h ơn 2 tác phẩm có tính trường ca. (Mời xem dưới đây các Danh sách số 1 , 1a, 1b, 1c, 1d ) Trong khi kh ảo sát, chúng tôi coi trường ca và thơ dài có ý ngh ĩa tương đương b ao gồm các loại hình văn vần -trừ truyện th ơ vàkịch thơ - mang dung lượng lớn với phương thức tự sự h ay trữ tình, cấu trúc có hay không có cốt truyện, câu chuyện. Ở các sáng tác đó, tính trường ca được thể hiện hài hòa qua: a) Thể tài: mang tinh th ần và nội dung không như của từng cá thể, hay giữa các cá thể, mà nâng lên giá trị chung (đất nước, qu ê hương, nhân lo ại, dân tộc, cộng đồng…) trong một chủ đề nhân văn nhất định có ý nghĩa xã hội rộng lớn. (Đây n ên đư ợc xem như kim chỉ nam về tư duy th ể loại trên bản đồ nghệ thuật thơ có tính trường ca!); b) Cảm hứng: ấn tượng chấn động, cảm xúc cao sâu; c) Giọng điệu và tư duy: mạnh hoặc nhanh, hùng ca hoặc bi ai hoặc hài hước, với chủ đ ích lôi cuốn; d) Cấu trúc và thủ pháp: sử dụng một số hình thức, kỹ thuật của “trường ca chuẩn tắc” (chương/khúc/đoạn, pha trộn thể loại, đa ngữ điệu, cân bằng các giá trị đối lập, v.v…); e) Dung lư ợng: Khoảng 750 chữ trở lên (có th ể ít hơn, tùy ý ngh ĩa từng bài). Và chúng tôi mạnh dạn dùng một tên gọi mới, không thuộc về thể tài mà với ý biểu tư ợng, nh ư một sự “vinh danh”: Tiểu trường ca.Đó là các thi phẩm có: Dung lượng hơn một bài thơ bình thường (tùy ý ngh ĩa từng bài); Thi pháp mang tính trường ca; Tác giả đ ã quen thuộc; Và nh ất là, từng tạo tiếng vang trong dư lu ận xã hội và môi trư ờng văn học, mang dấu ấn thời đại, lịch sử… (Xem Danh sách số 2 – Phác thảo) Do lấy tính trường ca làm đích, ở đ ây cũng phân biệt 2 loại: thơ dài có tính trường ca và thơ dài không có tính trư ờng ca. Sắp tới, sẽ hoàn thiện Danh sách số 2 (Những b ài thơ như là “tiểu trường ca” Việt Nam),và hy vọng sớm công bố Danh sách số 3 (Tác giả thơ dài tiêu biểu Việt Nam).
- Dường như vẫn còn m ột dấu hỏi luôn neo trong đầu mỗi người ham thích tìm h iểu sinh hoạt sáng tác văn học: Tổng số các nhà thơ Việt, từ thời Thơ Mới đến n ay, khoảng chừng bao nhiêu? (Xin nêu luôn một xác định riêng về “nhà thơ” ở đây: Đó là các tác giả của những sáng tác thơ được đánh giá, lưu giữ trong một cộng đồng nhất định). Ở tầm tay hạn hẹp, bằng phương pháp thống kê, chúng tôi tạm thời ư ớc tính: Tất cả có lẽ là kho ảng 2000 nh à thơ Việt Nam hiện đại? Tóm tắt2cách định lượng: Một, ngoại suy từ một số danh sách chuẩn, hoặc tương đối chuẩn, như: kho ảng 460 nhà thơ hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; 785 nhà thơ tiêu biểu thế kỷ 20 (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cinet.gov.vn); danh sách tác giả thơ của những trang mạng văn học quan trọng nhất ở trong và ngoài nước (vanvn.net, thivien.net, vanchuongviet.org, phongdiep.net, thica.net, tienve.org, damau.org, gio-o.com, talachu.org, newvietart.com, vi.wikipedia.org). Hai, suy diễn theo số lượng tác giả trường ca và thơ dài mà chúng tôi “có trong tay” (có thể vuông tròn thừa thiếu con số 361 trên th ực tế là 400) và theo 5 danh sách quen thuộc (45 tác giả trong Thi nhân Việt Nam / Hoài Thanh – Hoài Chân, 200 tác giả trong Th ơ Việt Nam thế kỷ 20 / Hội Nhà văn Việt Nam, 123 tác giả thơ tình 1954-1975 miền Nam Việt Nam / gio-o.com, 100 bài thơ Việt Nam hay nhất thế kỷ 20 / Trung tâm Văn hóa Doanh nhân, và 100 bài thơ chọn lọc th ế kỷ 20 / Gia Dũng), chúng tôi đ ã rút ra được “tỷ lệ vàng 1/5” cho số các thi sĩ sáng tác theo phong cách trường ca trên tổng số các nhà thơ nói chung. Thật cân xứng: bàn tay có 5 ngón tay thơ thì người Việt dành 1 ngón cho thơ trường ca! Ngoài một số ít tác giả là thi hữu đ ã cung cấp trực tiếp tác phẩm, nguồn tham chiếu chính của chúng tôi là các trang mạng; một phần vì hiếm có cơ hội cập nhật sách báo in ấn ở Việt Nam. Thành thật xin lỗi về thiếu sót, nhầm lẫn chắc sẽ có ở nhiều mặt (tiêu chí tuyển chọn, vấn đề văn bản và xu ất bản…), nhất là với các tác giả, tác phẩm trường ca đã xu ất bản m à danh sách chưa có được! Cũng bởi thế, chúng tôi mong nhận đư ợc ý kiến đóng góp cũng như thông tin về tác phẩm, tác giả thơ có tính trường ca Việt Nam. Các ý tưởng và bài vở thích hợp – khi được người gửi đồng thuận - có thể tham gia vào b ản thảo cuốn
- sách dự tính mang tên “Một cách tìm hiểu trường ca Việt Nam”. Chân thành cám ơn những cộng tác, giúp đỡ vô giá của các tác giả và độc giả, các thi sĩ và nghiên cứu gia, độc lập hay trong các cơ quan, tổ chức văn học, ở trong và ngoài nước; cũng như những báo chí, trang mạng đ ã và sẽ giới thiệu các danh sách này. Xin ghi nhận tấm thịnh tình từ: Các bạn văn đầu tiên đã đọc và cổ vũ, như nhà lí luận-phê bình Trần Thiện Khanh và các nhà thơ Kh ế Iêm, Mai Văn Phấn, Trần Anh Thái, Nguyễn Đức Tùng; Các nhà thơ, các nhà n ghiên cứu như Nguyễn Anh Nông, Diêu Lan Phương, Đặng Tiến Huy, Duy Phi, Nguyễn Trọng Văn, Trần Nhuận Minh, Nguyễn Anh Tuấn, Từ Nguyên Tĩnh, cùng nhiều tác giả, độc giả khácđ ã có những thông tin, trao đổi quý báu kể từ sau danh sách đầu tiên (7/7/2010), mà đáng kể nhất là có được 30 tác giả cùng khoảng 50 tác phẩm nhờ tham khảo thống kê của nhà nghiên cứu -phê bình Mai Bá Ấn. Đặc biệt, nhà thơ Trần Quốc Minh đ ã nhiệt thành giới thiệu một số tác giả, công phu cung cấp tác phẩm cần thiết, khi đại diện cho chúng tôi liên lạc với các tác giả ở Hải Phòng - một vùng đất sản sinh “trường phái thơ Hải Phòng”, trong đó có dòng trường ca đặc sắc với khoảng 27 tác giả mà cuốn sách sẽ dành sự quan tâm cần thiết. “Thói quen cứ muốn lập danh sách cho mọi thứ nghe có vẻ tùy tiện hoặc vô lí: Những người lập danh sách đ ã đ ể ngỏ cả khoảng trống vô tận cho những người bình luận khi mọi sự sáng tỏ, mặc dầu lí do hợp lí nhất của việc lập danh sách là đ ể khích lệ những nhà bình lu ận ấy. Văn chương hay tự nó nói lên tất cả, và còn nói mãi; những nhà văn hay nhất hôm nay còn đang viết là những người m à cháu chắt của chúng ta sẽ đọc. Thế nhưng, sự quyến rũ của ‘danh sách’ đã ăn sâu vào não trạng chúng ta (“20 tác giả dưới 40 tuổi của văn học Mỹ”; Ban biên tập The New Yorker; Theo bản dịch của Hiếu Tân) Chúng tôi tán đồng! Và đấy là một trong vài lí do để chia sẻ nơi đây các danh sách tác giả, tác phẩm trường ca Việt Nam.
- Thư từ, bài vở xin gửi về: Đỗ Quyên; email: truongcaviet@yahoo.com Trân trọng III. CÁC DANH SÁCH TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TRƯ ỜNG CA VIỆT NAM Sau đây là 6 danh sách (cập nhật 15/2/2011) Số 1, 1a, 1b, 1c, 1d - Tác giả và tác phẩm trường ca và thơ dài Việt Nam và Số 2 - Những bài thơ như là “tiểu trường ca” Việt Nam - Danh sách số 1: 361 Tác giả và 842 tác phẩm trường ca và thơ dài Việt Nam - Danh sách số 1a: 361 Tác giả trường ca và thơ dài Việt Nam - Danh sách số 1b: 263 Tác giả trường caViệt Nam - Danh sách số 1c: 98 Tác giả thơ dài có tính trường ca Việt Nam - Danh sách số 1d:842 Tác phẩm trường ca và thơ dài Việt Nam - Danh sách số 2: Những b ài thơ như là “tiểu trường ca” Việt Nam (Phác th ảo: 98 Tiểu trường ca Việt Nam với 69 tác giả) * Danh sách số 1 361 Tác giả và 842 tác phẩm trường ca và thơ dài Việt Nam Một số quy ước: - Tên tác giả in nghiêng: Tác giả chỉ viết thơ dài có tính trường ca - Tên tác phẩm in nghiêng: Thơ dài có tính trường ca - Tên tác ph ẩm in đậm: Ngư ời biên khảo chưa được tiếp cận văn bản - Tên tác phẩm cần kiểm chứng: [?] - Năm hoàn thành đ ể sau tên tác ph ẩm; để trống khi không rõ
- - Tác giả nữ: * - Tác giả ở ngoài nước: # - Tác giả đã mất: + 1. Thụy An *+ Tô i về qu ên mất cả xuân sang (1951); Trường ca Tiếng mẹ, Sao lại mùa thu 2. Trần Xuân An Sáng tháng Giêng ở gò Đống Đa (2004); Quê nhà yêu dấu (1996) 3. Duyên Anh #+ Sài Gòn trường ca (1979) 4 . Đặng Nguyệt Anh * Trường ca Mẹ (1994) 5. Hoài Anh
- Trư ờng ca Điện Biên - tổ khúc Hà Nội (1995) 6. Vương Anh Sao chóp núi (1968) 7 . Nguyễn Đình Ảnh + Vầng sáng và những kỳ tích [?] (2000) 8 . Việt Ánh + Anh Ba Thắng (1949) 9 . Nguyễn Lương Ba # Giấc m ơ 10. Nguyễn Bá Hòn Khoai (2000), Nguyễn Trung Trực (2000) 11. Ngọc Bái
- Lời cất lên từ đất (1999), Miền quê thao thức (2007), Con của phù sa (2009), Vầng trăng và cánh rừng (2009) 12. Lê Ngọc Bảo Tiếng hát một dòng sông (2005) 13. Phan Thị Bảo * Mẹ (1999) 14. Lâm Bằng Đò Lèn (2009) 15. Nguyễn Nguyên Bẩy Bài ca rộng khổ chép ở ga Hàng Cỏ đề gửi Nguyễn Khắc Phục; Ô cửa vầng trăng, Sông Cái mỉm cười 16. Nguyễn Thị Bích * Sông Hồng phù sa (1995) 17. Nguyễn Thị Thanh Bình *# Tuyên ngôn của những siêu sao (2007), Đôi giày phụ nữ made in Vietnam, Để n ghĩ về một thi sĩ, Nhục ca của bầy chó câm và những con người im lặng
- (2010), Xin một ngày tháng Tư (2010), Giả định mùa sen nở 18. Nguyễn Trung Bình + Bài của trẻ dáng nâu (1996) 19. Lê Bính Hát dọc đồng bằng (2005) 20. Nguyễn Bính + Lỡ bước sang ngang (1939), Xuân tha hương, Xuân vẫn tha hương, Người xóm Rẫy(1944),Những dòng tâm huyết, Hương, Những thanh gươm báu; Thạch sương bồ 21. Nguyễn Đức Bính + Hà Nội (1969) 22. Nguyễn Trọng Bính + Nhật ký dòng sông 23. Thu Bồn + Tiếng hú người Dioloa (1974), Quê hương m ặt trời vàng (1975), Thông điệp
- mùa xuân (1985), Hà Nội ngày nào (1996); Bài ca chim Chơ rao (1962), Vách đá Hồ Chí Minh (1970), Người gồng gánh phương Đông (1972), Chim vàng chốt lửa (1975), Badan khát (1976), Campuchia hy vọng (1978), Oran 76 ngọn (1979), Người vắt sữa bầu trời (1985), Đi tìm lá cỏ 24. Nhã Ca *# Đàn bà là m ặt trời (1972), Một đoạn nhã ca (1972) 25. Thái Can + Cảnh đoạn trường 26. Hoàng Cát Bản lĩnh nh à văn (2007); Quê hương trong tôi [?] (2007) 27. Văn Cao + Những người trên cửa biển (1956) 28. Đào Cảng + Hải Phòng – 1972 (1975)
- 29. Hoàng Cầm + Đêm liên hoan (1947), Tiếng hát sông Lô (1947), Bên kia sông Đuống (1948), Mùa xuân đến rồi đây (1956), Nhân câu chuyện một tuổi trẻ anh hùng chống Mỹ (1965); Tiếng hát quan họ (1956), Về Kinh Bắc (1960) 30. Huy Cận + Người bác sĩ (1986); Ngư ời thợ ảnh (1986), Cô gái Mèo (1986), Cướp biển đến ngày ch ết đuối (1986), Cha ông nghìn thuở (2002) 31. Nguyễn Quốc Chánh Những mối quan hệ (2001), Triển lãm bản địa (2001), Giữa truyền thống chạy rong & thủ đoạn phủ sóng (2001) 32. Trúc Chi Miền Nam là trái tim của Bác (1970); Thành phố hoa mặt trời (1986) 33. Nguyễn Đình Chiến Cutudốp & Napôlêông (1996)
- 34. Nguyễn Việt Chiến Cỏ trên đất(2000), Trẻ em trên mặt đất (2004), Con người (2004) 35. Phan Đức Chính Mưa trong đất (2004), Mây trắng bay về đâu (2006) 36. Vũ Trung Chính Việt Nam lịch sử diễn ca (2010) 37. Vũ Thành Chung Một thời nhớ (2006) 38. Kim Chuông Về một người mẹ - Về một ngư ời con - Và dòng sông Trà Lý (2005); Độc thoại về chùm số thống kê trên một vùng quê lúa (1981) 39. Nguyễn Văn Chương Làng (2003), Thao th ức cùng biển đảo (2009) 40. Vũ Ho àng Chương + Trường ca sát thát(1963),Trả ta sông núi 41. Hoàng Trần Cương
- Trầm tích (1999), Đỉnh vua, U minh, Long mạch [?], Đất nện (2010), Cặn muối (2010) 42. Trúc Cương + Bản xô-nát tặng người con gái đánh dương cầm (1968), Mạch nước ngọt ngào (1982) 43. Võ Bá Cường Khát gió (1999) 44. Võ Tấn Cường Cửa sinh tử (2010) 45. Đoàn Văn Cừ + Trần Hưng Đạo, anh hùng dân tộc (1958) 46. Trần Dần + Nhất định thắng (1955), Cách mạng tháng Tám(1956); Đây Việt Bắc (1957), Cổng tỉnh (1960), Mùa sạch (1964), Kể kệ (1976)
- 47. Miên Di Nh ững trang tối (2010) 48. Nguyễn Đình Di Lộ trình(2008) 49. Xuân Diệu + Lệ (1957), Gánh (1959), Tên đất nước trở th ành tên chiến thắng (1963), Sự sống chẳng bao giờ chán nản (1967); Ngọn quốc kỳ(1945), Hội nghị non sông (1946), Hoa học trò 50. Nguyễn Văn Dinh Trư ờng ca Quảng Bình (1956) 51. Phạm Tiến Duật + Lửa đ èn (1967); Những vùng rừng không dân, Tiếng bom và tiếng chuông chùa (1997) 52. Trương Thị Kim Dung *
- Miền sông mẹ (2010) 53. Lê Anh Dũng Thưa m ẹ - phía trăng lên (2002), Giữa xanh thẳm đại ngàn(2004), Dòng sông d i sản (2009) 54. Thế Dũng # Con đư ờng rung chuyển (1975), Nơi tôi hát cũng là nơi tôi khóc (1987), Lục b át lên đồng (1999) 55. Trần Tiến Dũng Những công dân hạng hai (2004), Ngày - tháng - năm của hoa 56. Khương Hữu Dụng + Kinh nhật tụng của người chiến sĩ(1946),Từ đ êm Mười chín (1948) 57. Hồ Đắc Duy Đại Việt sử thi 58. Nguyễn Duy Đánh thức tiềm lực (1982), Nh ìn từ xa… Tổ quốc (1983), Kim Mộc Thủy Hỏa
- Thổ (1992) 59. Lưu Trùng Dương Như hòn Non Nước (1971), 40 năm (1985) 60. Vân Đài * +Nh ững người mẹ năm tốt (1962) 61. Trần Trung Đạo # Bài thơ tháng Tư (1992) 62. Lê Đạt + Trường ca Bác (1969), Lão núi (1970) 63. Văn Đắc Khúc hát từ nguồn nước (1978), Trường ca thành Tây Đô (2003) 64. Hà Thanh Đẩu Việt Nam hùng sử ca (1946)
- 65. Khu ất Đẩu Khúc sinh ca của đồng lúa trổ (1970) 66. Nguyễn Khoa Điềm Đất ngoại ô (1969), Biển trước mặt (1982); Mặt đư ờng khát vọng(1971) 67. Trinh Đường + Nhớ về một nhịp cầu một khúc sông(1983); Bạch Đằng giang khúc (1963), Núi canh (1964), Điện Biên phủ trên không (1997) 68. Nguyễn Hoàng Đức Kẻ h ành hương từ đời đến th ơ (1997),Đợi chuyến đò đã lỡ (1998), Ngước lên cao, Bóng tượng đài ám ảnh 69. Nguyễn Quí Đức # Ngôn từ (2009) 70. Kiên Giang Lúa sạ miền Nam (1964) 71. Lam Giang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ: Phân tích đoạn thơ sau trích trong bài Đất Nước ( trường ca Mặt đường khát vọng) của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi (…) Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biển khơi”
6 p | 357 | 41
-
Bài 23: Tác giả, tác phẩm trường phái hội họa Ấn tượng - Bài giảng Mỹ thuật 8 - GV.N.T.Tín
38 p | 459 | 32
-
Suy nghĩ của anh chị về thế hệ thanh niên Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ qua nhân vật Việt trong tác phẩm "Những đứa con trong gia đình"
7 p | 99 | 8
-
Cảm nhận về tác phẩm hồn Trương Ba da hàng thịt của Lưu Quang Vũ
9 p | 157 | 7
-
Phân tích tác phẩm Rừng xà nu - Nguyễn Trung Thành
21 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phẩm chất cho học sinh lớp 4
28 p | 22 | 6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Trích Vũ Như Tô) - Trường THPT Bình Chánh
27 p | 10 | 5
-
Cảm nhận về truyện Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi
4 p | 40 | 5
-
Phân tích đoạn kết tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt
3 p | 69 | 4
-
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong đoạn trích "Đất Nước" của trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm
5 p | 153 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Sa hành đoản ca) - Trường THPT Bình Chánh
15 p | 9 | 4
-
Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình
6 p | 142 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Gia Thụy
4 p | 20 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 27: Cảnh khuya. Rằm tháng giêng
14 p | 19 | 2
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi trường mầm non nâng cao khả năng cảm thụ văn học
19 p | 85 | 2
-
Tổng hợp những bài phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
34 p | 148 | 2
-
Phân tích chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình
9 p | 92 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn