Hoäi ñoàng bieân taäp Toång bieân taäp Toøa soaïn<br />
GS.TSKH.VS Nguyeãn Vaên Hieäu Ñaëng Ngoïc Baûo 113 Traàn Duy Höng - phöôøng Trung Hoøa - quaän Caàu Giaáy - Haø Noäi<br />
GS.TS Buøi Chí Böûu Phoù Toång bieân taäp Tel: (84.24) 39436793; Fax: (84.24) 39436794<br />
PGS.TSKH Nguyeãn Vaên Cö Nguyeãn Thò Haûi Haèng Email: khcnvn@most.gov.vn<br />
Nguyeãn Thò Höông Giang Website: khoahocvacongnghevietnam.com.vn<br />
GS.TSKH Nguyeãn Ñình Ñöùc<br />
PGS.TS Phaïm Vaên Ñöùc tröôûng ban Bieân taäp giaáy pheùp xuaát baûn<br />
Phaïm Thò Minh Nguyeät<br />
GS.TSKH Vuõ Minh Giang Soá 1153/GP-BTTTT ngaøy 26/7/2011<br />
PGS.TS Trieäu Vaên Huøng tröôûng ban trò söï Soá 2528/GP-BTTTT ngaøy 26/12/2012<br />
Löông Ngoïc Quang Höng Soá 592/GP-BTTTT ngaøy 28/12/2016<br />
GS.TS Phaïm Gia Khaùnh<br />
GS.TS Phaïm Thanh Kyø trình baøy Giaù: 18.000ñ<br />
GS.TS Phaïm Huøng Vieät Ñinh Thò Luaän In taïi Coâng ty TNHH in vaø DVTM Phuù Thònh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Muïc luïc<br />
CHÍNH SÁCH VÀ QUẢN LÝ<br />
4 l KH&CN phải là nền tảng cho đổi mới sáng tạo.<br />
7 Nguyễn Quang Thuấn: Làm thế nào để quản trị quốc gia tốt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0?<br />
11 l Tiêu chuẩn giúp thành phố thông minh hơn.<br />
12 Lê Quang Vinh: Một số đề xuất về hoàn thiện chế định nhãn hiệu trong Luật Sở hữu trí tuệ.<br />
17 Lê Quang Hiệp: Đánh giá năng lực quốc gia về ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trong việc thực hiện Điều lệ Y tế<br />
quốc tế.<br />
<br />
KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ VÀ ĐỔI MỚI<br />
20 l Đẩy mạnh khai thác, ứng dụng các sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn.<br />
23 Lê Huỳnh Thanh Phương, Ngô Thị Tuyết Lan…: Phát triển công nghệ sinh học ứng dụng trong sản xuất vắc-xin<br />
cho vật nuôi tại Việt Nam.<br />
26 l Hoàn thiện quy trình nhân giống một số cây thuốc quý, có giá trị kinh tế cao ở quy mô công nghiệp.<br />
28 Lê Hữu Hoàng, Lương Công Bình…: Khả năng chống oxy hóa và ức chế enzyme tyrosinase của yến sào.<br />
<br />
ĐỊA PHƯƠNG<br />
31 Nguyễn Đức Kiên: Kinh nghiệm rút ra từ các dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi trên địa bàn tỉnh Bắc<br />
Giang.<br />
33 Nguyễn Ngọc Lai: Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến hạt điều ở Bình Phước.<br />
<br />
NHÌN RA THẾ GIỚI<br />
37 Nguyễn Mạnh Quân: In 3D - Công nghệ đỉnh cao của sự phát triển.<br />
41 l Tổng hợp polymer có độ dẫn nhiệt cao.<br />
44 Bạch Tân Sinh: Kế hoạch trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc.<br />
<br />
DIỄN ĐÀN<br />
47 Nguyễn Huy Cường: Mô hình hợp tác công - tư: Động lực đổi mới công nghệ và phát triển doanh nghiệp KH&CN.<br />
50 Đào Quang Thủy: Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển KH&CN.<br />
53 Tô Văn Trường: “Mổ xẻ” về thủ phạm dấu mặt gây xói lở ở ĐBSCL.<br />
57 Nguyễn Minh Quang: Sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long và mối “đe dọa kép” cần nhận diện.<br />
60 Thân Văn Đón, Lại Văn Mạnh…: Hoạt động khai thác, sử dụng và những vấn đề đặt ra đối với tài nguyên nước ở Việt<br />
Nam.<br />
Vietnam Journal of Science,<br />
Technology and Engineering<br />
EDITORial council EDITOR - in - chief office<br />
Prof.Dr.Sc. Academician Nguyen Van Hieu Dang Ngoc Bao 113 Tran Duy Hung - Trung Hoa ward - Cau Giay dist - Ha Noi<br />
Prof. Dr Bui Chi Buu DEPUTY EDITOR Tel: (84.24) 39436793; Fax: (84.24) 39436794<br />
Nguyen Thi Hai Hang Email: khcnvn@most.gov.vn<br />
Assoc.Prof. Dr.Sc Nguyen Van Cu<br />
Nguyen Thi Huong Giang Website: khoahocvacongnghevietnam.com.vn<br />
Prof. Dr.Sc Nguyen Dinh Duc<br />
Assoc.Prof. Dr Pham Van Duc head of editorial board publication licence<br />
Pham Thi Minh Nguyet No. 1153/GP-BTTTT 26th July 2011<br />
Prof. Dr.Sc Vu Minh Giang<br />
head of administration No. 2528/GP-BTTTT 26th December 2012<br />
Assoc.Prof. Dr Trieu Van Hung<br />
Luong Ngoc Quang Hung No. 592/GP-BTTTT 28th December 2016<br />
Prof. Dr Pham Gia Khanh<br />
Prof. Dr Pham Thanh Ky Art director<br />
Dinh Thi Luan<br />
Prof. Dr Pham Hung Viet<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Contents<br />
POLICY AND MANAGEMENT<br />
4 l Science and Technology is a platform for innovation.<br />
7 Quang Thuan Nguyen: How to manage the country well in the context of industrial revolution 4.0?<br />
11 l Standards make cities smarter.<br />
12 Quang Vinh Le: Some suggestions on how to complete the trademark regulations in the Intellectual Property Law.<br />
17 Quang Hiep Le: Assessing the national capacity to respond to radiation and nuclear incidents in the implementation<br />
of the International Health Charter.<br />
SCIENCE - TECHNOLOGY AND INNOVATION<br />
20 l Promoting the exploitation and application of inventions/utility solutions in reality.<br />
23 Huynh Thanh Phuong Le, Thi Tuyet Lan Ngo…: The development and application of biotechnology in the production<br />
of vaccines for pets in Vietnam.<br />
26 l Completing the breeding process of some valuable medicinal plants with high economic values at the industrial<br />
scale.<br />
28 Huu Hoang Le, Cong Binh Luong…: Antioxidant capacity and tyrosinase enzyme inhibition of salanganes’ nest.<br />
LOCAL<br />
31 Duc Kien Nguyen: Experiences from the projects under the Mountain Rural Development Programme in Bac Giang<br />
province.<br />
33 Ngoc Lai Nguyen: Applying advanced technologies in cashew processing in Binh Phuoc Province.<br />
LOOK AT THE WORLD<br />
37 Manh Quan Nguyen: 3D Printing - The top technology of development.<br />
41 l Synthesis of polymers with high thermal conductivity.<br />
44 Tan Sinh Bach: The China’s plan to become a leading country of artificial intelligence.<br />
SCIENTIFIC AND TECHNOLOGICAL FORUM<br />
47 Huy Cuong Nguyen: Public - Private partnerships: The motivation for technological innovation and development of<br />
S&T enterprises.<br />
50 Quang Thuy Dao: Recommendations of policies to encourage enterprises to set up science and technology<br />
development funds.<br />
53 Van Truong To: “Dissections” about the hidden perpetrator of erosion in the Mekong River Delta.<br />
57 Minh Quang Nguyen: Landslides in the Mekong River Delta and the “double threat” that need to be identified.<br />
60 Van Don Than, Van Manh Lai…: Exploitation, use, and arising issues for water resources in Vietnam.<br />
chính sách và quản lý<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
<br />
KH&CN phải là nền tảng cho đổi mới sáng tạo<br />
Đó là khẳng định của ông Esko Aho - nguyên Thủ tướng Phần Lan tại buổi<br />
thuyết trình do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 18/9/2017.<br />
Đây là hoạt động tiếp nối buổi thuyết trình của GS Goran Roos (người được tạp<br />
chí kinh doanh của Tây Ban Nha “Direccion y Progreso” bình chọn là 1 trong<br />
13 nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế kỷ XXI) tại Bộ KH&CN vào cuối tháng<br />
8/2017 vừa qua, nằm trong chuỗi hoạt động đào tạo nâng cao năng lực cho cán<br />
bộ hoạch định chính sách về KH&CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Chương<br />
trình Đối tác ĐMST Việt Nam - Phần Lan giai đoạn II (IPP2). Việc đưa các chuyên<br />
gia hàng đầu thế giới về ĐMST đến Việt Nam sẽ cung cấp những kiến thức và<br />
tư duy mới cho đội ngũ cán bộ quản lý của Bộ KH&CN, các Sở KH&CN, các bộ,<br />
ngành liên quan; từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc<br />
xây dựng các chính sách phát triển KH&CN và ĐMST gắn với tăng trưởng kinh<br />
tế và phát triển bền vững ở Việt Nam.<br />
<br />
“Chính chúng ta cần thay đổi trước”<br />
Phát biểu khai mạc buổi thuyết trình, Bộ trưởng<br />
Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh lại câu nói<br />
mà chính ông đã phát biểu tại buổi thuyết trình của<br />
GS Goran Roos vào tháng 8 vừa qua: “Để bắt kịp<br />
với những yêu cầu đổi mới của đất nước trong bối<br />
cảnh mới, chính chúng ta - các nhà quản lý và hoạch<br />
định chính sách KH&CN, ĐMST cần thay đổi trước”.<br />
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, trên các diễn<br />
đàn kinh tế gần đây, khái niệm nền kinh tế tri thức<br />
đang dần được thay đổi bằng khái niệm nền kinh tế<br />
ĐMST. Hướng đến một nền kinh tế mà vai trò dẫn<br />
dắt dựa trên ĐMST, khởi nghiệp là xu hướng của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc buổi<br />
nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với Việt Nam, mô thuyết trình.<br />
hình tăng trưởng dựa trên lao động giá rẻ, tài nguyên<br />
bộ đáng khích lệ so với các quốc gia thu nhập trung<br />
thiên nhiên đã không còn thích hợp, nguồn vốn trí<br />
tuệ trở thành đầu vào quan trọng trong hoạt động bình về xếp hạng chỉ số ĐMST và một số lĩnh vực<br />
sản xuất và kinh doanh. Đầu tư cho KH&CN, ĐMST nghiên cứu KH&CN có thế mạnh... Tuy nhiên, nếu<br />
và nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba so sánh với Phần Lan, chúng ta còn khoảng cách<br />
đột phá chiến lược trong tăng trưởng kinh tế bền rất xa, và có lẽ xa hàng thập kỷ phát triển, cần rất<br />
vững bên cạnh hai trụ cột là thể chế và hạ tầng đã nhiều nỗ lực, quyết tâm để thu hẹp khoảng cách.<br />
được Đảng, Quốc hội và Chính phủ quan tâm tập Tham dự buổi thuyết trình, Bộ trưởng tự nhận mình<br />
trung chỉ đạo. Trong điều kiện một nước phát triển là một người học trò luôn lắng nghe và học hỏi để<br />
với nguồn lực có hạn, quy mô và tiềm lực của nền tích lũy các kinh nghiệm trong quản lý, điều hành<br />
kinh tế còn thấp nhưng Việt Nam đã có những tiến hoạt động KH&CN của ngành.<br />
<br />
<br />
<br />
4 Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Toàn cảnh buổi thuyết trình.<br />
<br />
KH&CN phải là nền tảng cho ĐMST ta hay nghĩ đến các nước Bắc Âu, trong đó có Phần<br />
Lan. Ngoài vấn đề then chốt của KH&CN, sự thành<br />
Mở đầu bài thuyết trình, cựu Thủ tướng Esko<br />
công của Phần Lan - theo ông Esko - được thể hiện<br />
Aho đánh giá cao sự thay đổi của Việt Nam trong<br />
ở những “chìa khóa” sau:<br />
6 năm qua khi ông có dịp đến Việt Nam 3 lần. Việt<br />
Nam đang có sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt trong Xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao<br />
chuyển dịch kinh tế. Điều đó cho thấy, Việt Nam đã<br />
Xác định con người là nền tảng của mọi nền tảng<br />
và đang nắm bắt rất tốt các cơ hội để phát triển. Tuy<br />
nên một trong những định hướng đầu tiên mang tính<br />
nhiên, để đạt được thành công hơn nữa, Việt Nam<br />
tiên quyết của Chính phủ Phần Lan đó là đầu tư cho<br />
có thể tham khảo câu chuyện của đất nước Phần<br />
giáo dục con người ngay từ sớm. Khác với một số<br />
Lan nhỏ bé xinh đẹp, 1 trong 4 quốc gia (cùng với<br />
nước ở châu Âu hay Hoa Kỳ, Phần Lan đầu tư cho<br />
Thụy Điển, Nhật Bản và Singapore) có sự bứt phá<br />
giáo dục ngay từ bậc tiểu học. Ở bậc tiểu học, học<br />
mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội thế kỷ XX.<br />
sinh được học những thầy giỏi nhất, với những kiến<br />
Nói đến Phần Lan người ta sẽ nhắc ngay đến thức đầy đủ nhất và không có sự phân biệt khoảng<br />
đất nước của sự ĐMST. Theo ông Esko Aho, để cách giữa học sinh thành phố hay nông thôn, hay<br />
hoạt động ĐMST thành công trước hết phải dựa vào khoảng cách “con nhà giàu - nghèo” trong xã hội.<br />
KH&CN - đây là nền tảng cơ bản của hoạt động Ông Esko Aho nhấn mạnh, Chính phủ Phần Lan<br />
ĐMST. Tùy từng giai đoạn phát triển khác nhau xác định giáo dục tiểu học là sản phẩm xã hội chất<br />
của mỗi đất nước mà xác định phát triển theo chiều lượng cao, chính vì vậy trẻ em được đầu tư ngay<br />
ngang hay chiều sâu, nhưng căn bản cốt lõi vẫn từ rất sớm và bài bản. Điều này đã giúp cho Phần<br />
phải dựa trên KH&CN. Rất nhiều quốc gia đã cố Lan có được đội ngũ nhân lực chất lượng cao với<br />
gắng trong hoạt động ĐMST nhưng họ không thành nền tảng kiến thức ngay từ “gốc” để trở thành những<br />
công như mong đợi vì có sự khác nhau về nền tảng công dân chuẩn, có khả năng vận dụng tri thức vào<br />
KH&CN và đầu tư cho KH&CN. Thực tế đã chứng cuộc sống.<br />
minh rằng, đất nước nào đầu tư cho KH&CN thỏa<br />
Nghiên cứu phải gắn liền với sản xuất<br />
đáng, đúng hướng, đất nước đó thành công. Hàn<br />
Quốc, Singapore… là những nước như vậy. Tuy Sự phối hợp chặt chẽ giữa khối nghiên cứu (các<br />
nhiên, nhắc đến sự thành công trong ĐMST, người trường đại học, viện nghiên cứu) với khối sản xuất<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
<br />
Trong những năm gần đây, Phần Lan luôn ở top<br />
10 quốc gia hàng đầu thế giới về Chỉ số ĐMST<br />
toàn cầu (GII) và Chỉ số cạnh tranh toàn cầu<br />
(GCI). Các chỉ số về hiệu quả của tổ chức công,<br />
hệ thống giáo dục đại học, mức độ ĐMST của<br />
doanh nghiệp, công bố và trích dẫn quốc tế,<br />
hợp tác công - tư của Phần Lan cũng luôn đứng<br />
hàng đầu thế giới.<br />
Ông Esko Aho là chuyên gia hàng đầu của Phần<br />
Lan và EU về chính sách phát triển kinh tế dựa<br />
trên khoa học, công nghệ và ĐMST. Ông đã<br />
trải qua nhiều vị trí chủ chốt trong Chính phủ<br />
Cựu Thủ tướng Phần Lan - Ông Esko Aho tại buổi thuyết<br />
trình.<br />
và khu vực tư nhân như: Thủ tướng Phần Lan<br />
(1991-1995), Chủ tịch SITRA (Quỹ phát triển<br />
(doanh nghiệp) để đưa ra sản phẩm theo đúng yêu ĐMST trực thuộc Nghị viện Phần Lan), Phó Chủ<br />
cầu của xã hội là một triết lý mà Phần Lan đã áp tịch Tập đoàn Nokia. Ông đã tham gia nhóm<br />
dụng trong nhiều thập niên qua. Sự phối hợp hiệu chuyên gia xây dựng chính sách cho EU thúc<br />
quả này còn thể hiện ở chỗ, các sinh viên trong các đẩy nghiên cứu và tăng cường hiệu năng cho<br />
trường đại học của Phần Lan dành phần lớn thời ĐMST, chủ tọa nhóm nghiên cứu đề xuất chiến<br />
gian của mình để trải nghiệm thực tế tại các doanh<br />
nghiệp, đây là những học phần bắt buộc để họ có<br />
lược ĐMST quốc gia của Phần Lan năm 2008.<br />
thể cọ sát với thực tế trước khi tốt nghiệp. Điều này<br />
giúp cả hai khối luôn có sự gắn bó chặt chẽ, sản mọi quy tắc thông thường. Chính vì vậy, ở một thời<br />
phẩm được tạo ra luôn đáp ứng được yêu cầu của điểm nhất định, khi phải đứng trước những lựa chọn<br />
người sử dụng. sinh tử, tổ chức, cá nhân cần phải biết thay đổi khái<br />
Sự kết hợp tốt giữa khu vực công (nhà nước) niệm đúng lúc (chứ không phải thay đổi chiến lược<br />
và tư (doanh nghiệp) phát triển của công ty), chấp nhận rủi ro để đạt được<br />
thành công, và Nokia chính là bài học điển hình của<br />
Doanh nghiệp là xương sống của bất kỳ nền kinh<br />
tế nào, chính vì vậy hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đất nước Phần Lan. Từ một doanh nghiệp trong lĩnh<br />
là sứ mạng của mọi chính phủ. Ông Esko Aho nêu vực sản xuất giấy và bột giấy, khi phải đứng trước<br />
chính kinh nghiệm của bản thân mình khi ông làm lựa chọn sinh - tử (Nokia rơi vào khủng hoảng thập<br />
Thủ tướng Phần Lan và khi ông giữ cương vị Phó niên 90 của thế kỷ XX, bán không doanh nghiệp nào<br />
Chủ tịch Tập đoàn Nokia. Hơn ai hết, ông hiểu sự mua) họ đã biết thay đổi khái niệm đúng lúc, nắm<br />
khác biệt về tư duy và logic làm việc giữa khu vực bắt đúng hướng công nghệ của tương lai và trở thành<br />
công và tư. Giữa hai khối này luôn tồn tại những một trong những đế chế về điện thoại di động và dịch<br />
khoảng cách cần phải được thu hẹp. Chỉ khi nào hai vụ viễn thông lớn mạnh nhất trên toàn cầu. Để trở<br />
khối công - tư có thể tận dụng các điểm mạnh của thành đế chế Nokia, người lãnh đạo đã thay đổi hẳn<br />
mỗi bên để phối hợp đạt hiệu quả tốt thì khi đó mọi triết lý kinh doanh, thu gọn các lĩnh vực đã mở rộng<br />
đường hướng sẽ thành công. Và Phần Lan đã làm ra trước đó, tập trung mọi nguồn lực vào một sân<br />
rất tốt điều này, trở thành hình mẫu cho nhiều nước chơi và tỏa sáng ở sân chơi đó. Cho đến nay mặc dù<br />
học tập. Nokia đã bị một số “ông lớn” vượt qua, nhưng nhắc<br />
đến Nokia người ta vẫn nhớ đến một thương hiệu<br />
Thay đổi khái niệm, nắm bắt công nghệ của<br />
toàn cầu với bài học thành công về sự ĐMST mà<br />
tương lai - trường hợp thành công của Nokia<br />
không phải doanh nghiệp nào cũng làm được?<br />
Theo cựu Thủ tướng Phần Lan, mấu chốt của<br />
Hải Hằng-Quang Hưng<br />
hoạt động ĐMST là mọi người có thể chấp nhận<br />
cái mới cùng sự rủi ro, bởi sự sáng tạo luôn phá vỡ<br />
<br />
<br />
<br />
6 Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
<br />
Làm thế nào để quản trị quốc gia tốt<br />
trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0?<br />
GS.TS Nguyễn Quang Thuấn<br />
Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam<br />
<br />
<br />
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) khiến cho công nghệ và quản trị có mối liên hệ<br />
chặt chẽ với nhau và trở thành hai yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của mọi quốc gia. Điều này<br />
đặt ra những thách thức rất lớn khi cả nền tảng công nghệ lẫn chất lượng quản trị quốc gia của nước<br />
ta còn thấp. Nếu tận dụng tốt các cơ hội và vượt qua được các thách thức này, hơn bao giờ hết, Việt<br />
Nam sẽ có khả năng thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến hơn, còn ngược lại, chúng<br />
ta sẽ bị tụt hậu ngày một xa hơn so với các nước đi trước.<br />
Quản trị quốc gia trong thời đại công người đều có cơ hội khai thác và chất lượng dịch vụ. Sự phối hợp<br />
nghệ sử dụng các thông tin này. Đây và kết nối trong hệ thống chính<br />
là nhân tố hết sức quan trọng phủ, từ cấp trung ương tới địa<br />
Sự bùng nổ của công nghệ<br />
để nâng cao tính minh bạch - phương cũng như các bộ phận<br />
thông tin và truyền thông (ICT),<br />
một trong những chỉ số quản trị chức năng khác nhau trong bộ<br />
đặc biệt là công nghệ số, đã giúp<br />
thường bị xem là yếu nhất của máy cũng được cải thiện.<br />
dỡ bỏ các rào cản về mặt công<br />
nghệ, giúp thiết lập mô hình các nền kinh tế đi sau; đồng thời,<br />
Thứ ba, những đột phá về<br />
quản trị điện tử (e-governance) cải thiện chất lượng và quá trình<br />
công nghệ đang làm thay đổi cấu<br />
với những phiên bản được nâng thực thi chính sách với hiệu quả<br />
trúc và phương thức quản lý kinh<br />
cấp không ngừng như quản trị số vượt xa các sáng kiến phi công<br />
tế - xã hội một cách sâu sắc, theo<br />
(digital governance), quản trị di nghệ.<br />
hướng “mở” và “động” hơn. Với<br />
động (m-governance) và quản trị Thứ hai, trong môi trường việc phủ sóng internet và truy<br />
thông minh (smart governance). quản trị truyền thống, chính phủ cập mạng bằng điện thoại thông<br />
Trong môi trường quản trị điện tử, thường đóng vai trò là người độc minh, quản lý xã hội sẽ không<br />
đột phá về mặt công nghệ đang lập điều phối và can thiệp một còn giới hạn ở phạm vi lãnh thổ<br />
tạo ra những người chơi mới có chiều vào các hành vi xã hội. quốc gia mà mở rộng trên phạm<br />
vai trò khác trước và thay đổi Trong môi trường quản trị điện vi toàn cầu. Chính phủ sẽ phải<br />
hoàn toàn cách chơi. tử đặc trưng bởi tính tương tác và quản lý công dân của mình trong<br />
Thứ nhất, quản trị điện tử mở tự động hóa, chính phủ chuyển so sánh và giao thoa với sự quản<br />
ra một phương thức mới nhằm cải sang hoạt động theo mô hình lý công dân của các nước khác.<br />
thiện chất lượng quản trị thông chính phủ điện tử. Nhiều dịch<br />
Thứ tư, tốc độ phát triển của<br />
qua việc nâng cao hiệu quả cung vụ (thuế, thủ tục hành chính cấp<br />
những đột phá trong CMCN 4.0<br />
cấp các dịch vụ công, tăng cường phép, nộp phạt hành chính, quản<br />
là không có tiền lệ trong lịch sử1.<br />
phổ cập thông tin và mở rộng sự lý đất đai, tài nguyên, cư trú, xuất<br />
tham gia của người dân vào các nhập cảnh…) được cung cấp qua<br />
quá trình chính sách: Từ khâu mạng một cách nhanh chóng và Để đo tốc độ lan truyền của công nghệ, một<br />
1<br />
<br />
số chuyên gia sử dụng tiêu chí thời gian mà sản<br />
xây dựng cho đến giám sát thực thuận tiện. Tương tác giữa chính phẩm công nghệ đạt ngưỡng 50 triệu người sử<br />
thi và đánh giá kết quả. Trên nền phủ với người dân, doanh nghiệp dụng. Theo tiêu chí này, tốc độ lan truyền công<br />
tảng ICT, các thông tin được số và các tổ chức xã hội diễn ra liên nghệ tăng mạnh trong giai đoạn gần đây: Nếu<br />
như trước đây để đạt được con số 50 triệu người<br />
hóa, cung cấp qua mạng, trên tục và trực tuyến [1], nhờ đó chính<br />
sử dụng, điện thoại cần 75 năm, radio cần 38<br />
những trang web và tiếp cận bởi phủ tiếp nhận được nhanh chóng năm, ti vi cần 13 năm thì gần đây Internet chỉ<br />
mọi người dân; nhờ đó, tất cả mọi các ý kiến phản hồi và cải thiện cần 4 năm và Facebook chỉ cần 3,5 năm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
Nếu như các cuộc cách mạng ta nói nhiều đến yêu cầu phải tuân thủ hữu hiệu. Thực tế cho<br />
công nghiệp trước đây diễn ra chuyển mạnh hơn nữa sang nền thấy, sau hơn 30 năm đổi mới,<br />
với tốc độ theo cấp số cộng (hay kinh tế thị trường, song theo đánh mặc dù đời sống của người dân<br />
tuyến tính) thì tốc độ phát triển giá của Heritage Foundation, chỉ được nâng lên, xã hội Việt Nam<br />
của CMCN 4.0 là theo cấp số số tự do kinh tế của Việt Nam hầu trở nên văn minh hơn, nền dân<br />
nhân. Thời gian từ khi các ý tưởng như không thay đổi2. Môi trường chủ xã hội chủ nghĩa (XHCN) có<br />
về công nghệ và đổi mới - sáng kinh doanh ở Việt Nam vẫn tồn nhiều tiến bộ, song đáng lo ngại<br />
tạo được phôi thai, hiện thực hóa tại những gánh nặng thủ tục hành là niềm tin có chiều hướng suy<br />
trong các phòng thí nghiệm và chính, thanh tra, kiểm tra của các giảm.<br />
thương mại hóa ở quy mô lớn trên cơ quan nhà nước, chưa kể tình<br />
Điểm mấu chốt khiến dư luận ít<br />
phạm vi toàn cầu được rút ngắn trạng nhũng nhiễu khi giải quyết<br />
quan tâm đến những thành công<br />
đáng kể. Những đột phá công thủ tục hành chính3. Báo cáo<br />
mà chỉ chú ý nhiều đến những<br />
nghệ diễn ra trong nhiều lĩnh Môi trường kinh doanh 2017 của<br />
hạn chế của quá trình phát triển<br />
vực đang tạo ra một thế giới biến Ngân hàng thế giới (WB) xếp Việt<br />
hiện nay, dẫn đến suy giảm niềm<br />
đổi rất nhanh, đòi hỏi áp dụng Nam đứng thứ 82/190 nền kinh<br />
tin là sự thiếu minh bạch, thiếu<br />
phương thức quản trị linh hoạt tế (về môi trường kinh doanh), tốt<br />
công khai và thiếu sự tham gia<br />
(agile governance), tập trung vào hơn một số nước trong khu vực<br />
bởi các bên liên quan trong quá<br />
quá trình hình thành, quản lý và (như Indonesia, Philippines, Lào,<br />
trình xây dựng chính sách, phân<br />
kiểm soát các sáng kiến. Trong Campuchia, Myanmar, Ấn Độ) và<br />
cải thiện so với thứ hạng trong bổ nguồn lực quốc gia và trách<br />
bối cảnh đó, lý thuyết quản trị<br />
Báo cáo năm 2016 (đứng thứ nhiệm giải trình thấp kém.<br />
mới cho rằng, đã đến lúc thay vì<br />
trực tiếp ban hành các quy định 91/190). Tuy nhiên, thứ hạng đối Nhờ những kết quả của tăng<br />
cụ thể, chính phủ chỉ cần đưa ra với một số chỉ số của Việt Nam trưởng kinh tế, nhóm trung lưu ở<br />
yêu cầu về kết quả cần đạt được, còn khá thấp, như: Khởi sự kinh Việt Nam đã xuất hiện và đang<br />
còn những đối tượng bị tác động doanh (đứng thứ 121, tụt hạng mở rộng nhanh chóng. Khác với<br />
(công ty công nghệ, cộng đồng so năm 2016); trả thuế (đứng thứ nhóm có thu nhập cao, nhóm<br />
mạng…) sẽ là người trực tiếp soạn 167) và phá sản (đứng thứ 125) trung lưu vẫn còn có khá nhiều<br />
thảo những quy định này. [2]. bức xúc liên quan đến chất lượng<br />
Nhìn chung, chất lượng quản việc làm, thu nhập, chất lượng<br />
Điểm nghẽn quản trị quốc gia của giáo dục, y tế, sự tham gia trong<br />
Việt Nam trị quốc gia của Việt Nam được cải<br />
thiện rất chậm. WB đánh giá các xã hội… Khác với nhóm nghèo<br />
Thực tế diễn ra kể từ khi Việt khía cạnh của quản trị như tiếng và cận nghèo là những người ưu<br />
Nam gia nhập Tổ chức thương nói và trách nhiệm giải trình, chất tiên vào việc kiếm sống và cũng<br />
mại thế giới (WTO) cho thấy mối lượng các quy định của Việt Nam không có nhiều kỹ năng để thể<br />
quan hệ phức tạp giữa cải cách ở mức rất thấp; hầu như không hiện những bức xúc của mình,<br />
thể chế kinh tế và cải thiện nền được cải thiện trong khoảng 15 nhóm trung lưu có nhiều mối<br />
quản trị quốc gia. Để gia nhập năm gần đây [3]. Đảm bảo niềm quan tâm hơn, đồng thời cũng có<br />
WTO, Việt Nam đã xây dựng và tin của người chơi là yếu tố quan nhiều kỹ năng hơn để thể hiện<br />
hoàn thiện hệ thống pháp luật trọng để các luật chơi có thể được những bức xúc và mối quan tâm<br />
phù hợp với những chuẩn mực của mình [4]. Hai yếu tố (nhóm<br />
quốc tế. Chỉ trong một khoảng trung lưu và mạng truyền thông<br />
2<br />
Heritage đánh giá mức độ tự do của một nền xã hội) xuất hiện gần như đồng<br />
thời gian ngắn, Quốc hội đã kinh tế theo 4 nhóm chỉ số: 1) Tinh thần thượng<br />
thông qua nhiều văn bản luật tôn pháp luật (bảo đảm quyền sở hữu, không bị thời ở Việt Nam, tương tác với<br />
quan trọng như Luật Thương mại, tham nhũng); 2) Hạn chế của chính phủ (tự do nhau tạo nên những ảnh hưởng<br />
Đầu tư, Doanh nghiệp, Đất đai, về tài khoá, chi tiêu của chính phủ); 3) Hiệu ngày một gia tăng đến quá trình<br />
quả của quy định (tự do kinh doanh, tự do lao<br />
Hải quan, Ngân hàng, Bảo hiểm, động, tự do về tiền tệ) và 4) Thị trường mở (tự<br />
tạo ra luật chơi cũng như cách<br />
Lao động, Sở hữu trí tuệ… Tuy do thương mại, tự do đầu tư và tự do tài chính) chơi theo hướng công khai, minh<br />
nhiên, những nỗ lực này dường [http://www.heritage.org/index/ranking]. bạch.<br />
như chưa đủ để giúp nền kinh 3<br />
Theo PCI 2015, có tới 74% doanh nghiệp từng<br />
đón tiếp các đoàn thanh kiểm tra trong tất cả Định hướng chính sách<br />
tế Việt Nam chuyển mạnh sang<br />
các lĩnh vực trong năm 2014 [VCCI & USAID<br />
cơ chế thị trường. Mặc dù trong (2015), Báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Cuộc CMCN 4.0 đã khiến cho<br />
khoảng 10 năm trở lại đây, chúng năm 2015]. công nghệ và quản trị có mối liên<br />
<br />
<br />
<br />
8 Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
cấu hạ tầng kỹ thuật, cần nâng<br />
cao chất lượng nguồn nhân lực<br />
thông qua cải cách giáo dục và<br />
đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn,<br />
tập trung vào đào tạo các ngành<br />
nghề liên quan đến các công nghệ<br />
mũi nhọn như: ICT, khoa học tự<br />
nhiên, công nghệ, cơ khí, toán,<br />
robotic, kinh tế xanh, Internet kết<br />
nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo, tự<br />
động hoá, năng lượng và vật liệu<br />
mới... Do công nghệ thay đổi rất<br />
nhanh nên các kỹ năng đặc thù<br />
ngành hay công nghệ cụ thể bị<br />
khấu hao rất nhanh. Điều này có<br />
hai hàm ý: i) cần chú trọng đào<br />
tạo các kỹ năng nhận thức cấp<br />
Xây dựng môi trường quản trị kiến tạo phát triển. cao như giải quyết vấn đề, suy<br />
luận logic, làm việc theo nhóm,<br />
hệ chặt chẽ với nhau và trở thành tiên để Việt Nam có thể tận dụng kỹ năng thích nghi nhanh; ii) cần<br />
hai yếu tố quan trọng đối với sự được các thành tựu của cuộc tạo động lực và khả năng học tập<br />
phát triển của mọi quốc gia, trong CMCN 4.0 trong việc cải thiện suốt đời và học tập liên tục cho<br />
đó có Việt Nam. Những đột phá chất lượng quản trị thông qua mọi người. Học qua internet, với<br />
về mặt công nghệ hiện đang tác việc ứng dụng những mô hình sự gia tăng của các nguồn tư liệu<br />
động mạnh mẽ đến các mô hình hiện đại như quản trị số, quản trị mở và các khóa học trực tuyến<br />
và chất lượng quản trị quốc gia, di động và quản trị thông minh. đại chúng đóng vai trò quan trọng<br />
song ngược lại chất lượng quản Đây là một mũi tên có thể giúp và có khả năng đáp ứng yêu cầu<br />
trị quốc gia cũng sẽ quyết định Việt Nam đạt được hai mục tiêu về học suốt đời và học liên tục [5].<br />
đến khả năng hấp thụ và ứng quan trọng: Vừa chuyển đổi mô Cần triển khai mạnh mẽ và mở<br />
dụng công nghệ. Điều này mở ra hình tăng trưởng từ chiều rộng rộng chính phủ điện tử, chính phủ<br />
cơ hội tháo gỡ những điểm nghẽn sang chiều sâu; vừa góp phần cải số ở mọi lĩnh vực để giảm thiểu và<br />
phát triển cho Việt Nam, song cách, hoàn thiện thể chế. hiện đại hóa thủ tục hành chính,<br />
cũng đặt ra những thách thức rất Việc tiếp tục khai thác các hạn chế tham nhũng, tăng cường<br />
lớn khi cả nền tảng công nghệ lẫn dư địa còn lại của mô hình tăng tính minh bạch và tiếp nhận được<br />
chất lượng quản trị quốc gia của trưởng cũ (chủ yếu dựa vào gia sự phản hồi của người dân. Khẩn<br />
nước ta còn thấp. Nếu tận dụng tăng huy động và sử dụng hiệu trương thu thập và xây dựng cơ<br />
tốt cơ hội và vượt qua được các quả các nguồn lực) sẽ không đủ sở dữ liệu mở để tăng khả năng<br />
thách thức, Việt Nam sẽ có khả để giúp nền kinh tế Việt Nam vượt tiếp cận thông tin của người dân<br />
năng thu hẹp khoảng cách phát qua “bẫy thu nhập trung bình” và đối với quá trình ra quyết định;<br />
triển với các nước tiên tiến hơn, tiến xa hơn bởi các nguồn lực như thống nhất và đảm bảo tính đồng<br />
còn trong trường hợp ngược lại, vốn, tài nguyên và lao động chỉ bộ trong quy trình giải quyết thủ<br />
khoảng cách phát triển với các có hạn. Trước áp lực của cuộc tục hành chính điện tử.<br />
nước đi trước sẽ tiếp tục gia tăng. CMCN 4.0, Việt Nam phải nhanh Hai là, xây dựng môi trường<br />
Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần chóng thiết lập một mô hình tăng quản trị kiến tạo phát triển. Việt<br />
chú ý đến 2 nhóm giải pháp cơ trưởng mới, dựa trên công nghệ Nam không chỉ cần thúc đẩy<br />
bản sau: và đổi mới sáng tạo để không bị những yếu tố của quản trị tốt,<br />
Một là, nâng cấp nền tảng tụt lại phía sau, trong những thay làm nền tảng cho việc hoàn thiện<br />
đổi nhanh chóng của thế giới và<br />
công nghệ quốc gia, đẩy mạnh thể chế kinh tế thị trường cơ bản<br />
quá trình hội nhập.<br />
nỗ lực thiết lập các mô hình quản mà còn cần xây dựng một nền<br />
trị hiện đại. Đây là yêu cầu đầu Cùng với việc nâng cấp kết quản trị kiến tạo phát triển để đẩy<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
nhanh quá trình thiết lập thể chế kinh tế dựa trên tiêu dùng nội địa, cho việc thành lập, hoạt động của<br />
đặc thù cho một mô hình tăng đồng thời là nơi hình thành tinh Quỹ đầu tư mạo hiểm; thực hiện<br />
trưởng mới. Yếu tố kiến tạo, phát thần khởi nghiệp và sáng tạo nhiều hình thức đối tác công - tư<br />
triển của nền quản trị quốc gia mạnh mẽ. Tầng lớp trung lưu còn để cung cấp tài chính cho các<br />
phải được thể hiện trên 4 phương là điều kiện quan trọng để thúc doanh nghiệp khởi nghiệp. Đẩy<br />
diện: đẩy một nền quản trị tốt nhờ việc nhanh xây dựng những thể chế,<br />
tích cực tham gia vào các quá những mô hình quản trị phát triển<br />
- Xử lý một cách hiệu quả các<br />
trình chính sách và những đòi hỏi mang tính “đột phá” và “vượt trội”<br />
thất bại của thị trường, tác động<br />
khắt khe hơn về việc nâng cao như các đặc khu kinh tế. Ngoài ra,<br />
đến quá trình phân bổ lại thu<br />
tính minh bạch và trách nhiệm cần coi xây dựng Chính phủ kiến<br />
nhập để bảo vệ người nghèo,<br />
giải trình. tạo là một phần của nền quản trị<br />
người yếu thế. Nền tảng công<br />
quốc gia kiến tạo. Để thực hiện<br />
nghệ hiện đại, trong đó có ICT, - Thúc đẩy việc thực hiện cam<br />
phương châm “liêm chính, kiến<br />
có thể giúp Chính phủ quản lý, kết, phối hợp và hợp tác giữa các<br />
tạo và hành động” của Chính phủ<br />
điều hành tốt hơn; tiếp cận và chủ thể của nền kinh tế để nâng<br />
hiện nay, cần có sự kết hợp giữa:<br />
hỗ trợ những cộng đồng ở nông cao hiệu lực trong việc thực thi<br />
i) Tầm nhìn chiến lược và quyết<br />
thôn, cộng đồng dễ bị tổn thương luật chơi. Để những người chơi<br />
tâm chính trị thúc đẩy cải cách<br />
và cộng đồng dân tộc thiểu số... hợp tác với nhau và đạt được lợi<br />
của lãnh đạo cấp cao; ii) Sự liêm<br />
bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, ích trong dài hạn thay vì lợi dụng<br />
chính và năng lực hành động của<br />
để tận dụng tốt các thành tựu của nhau để thu ích lợi trong ngắn hạn,<br />
các cấp chính quyền; và iii) Sử<br />
CMCN 4.0 trong việc cải thiện nền cần xây dựng các thể chế mang<br />
dụng hiệu quả các chuyên gia kỹ<br />
quản trị quốc gia, cần chú ý đến tính dung nạp, tức là không loại<br />
trị có những dự báo chiến lược về<br />
việc xây dựng một xã hội số mang trừ một ai cũng như không ưu ái<br />
các xu hướng lớn, cũng như đánh<br />
tính bao trùm. Điều này không chỉ bất cứ ai trong quá trình xây dựng<br />
giá, đề xuất những ý tưởng mang<br />
hàm ý mở rộng hệ thống kết cấu và thực thi luật chơi. Bản thân<br />
tính đột phá phát triển trong một<br />
hạ tầng ICT, giảm giá cước truy trong khu vực nhà nước cũng cần<br />
thế giới có nhiều biến động ?<br />
cập internet và di động cho mọi có sự phối hợp nhịp nhàng giữa<br />
người dân mà còn gồm cả việc các bộ, ngành, trung ương và địa TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
nâng cao khả năng khai thác các phương để thực hiện có hiệu quả<br />
[1] Heeks, Richard (2001), “Understanding<br />
ứng dụng công nghệ và thiết bị định hướng chiến lược của Đảng E-governance for Development,<br />
(Internet, điện thoại thông minh, trong việc thúc đẩy tăng trưởng i-Government”, Working Paper Series, No.11.<br />
máy tính bảng…) để mọi người nhanh, bền vững và mang tính<br />
[2] http://www.doingbusiness.org/data/ex-<br />
dân tận dụng được các cơ hội bao trùm. ploreeconomies/vietnam.<br />
tham gia vào quá trình quản trị<br />
- Khuyến khích, nuôi dưỡng [3] WB (2017), Worldwide Governance<br />
quốc gia và nâng cao chất lượng<br />
đổi mới sáng tạo cũng như khoan Indicator, http://info.worldbank.org/gover-<br />
cuộc sống. Cần đào tạo lại một<br />
dung và cho phép tiếp nhận nance/wgi/index.aspx#reports.<br />
bộ phận nguồn nhân lực, chủ yếu<br />
những luật chơi mới nhất. Trong [4] Nguyễn Quang Thuấn (2017), “Hoàn<br />
là những người có tuổi trong bộ<br />
điều kiện hiện nay, cần bắt đầu từ thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng<br />
máy hành chính nhà nước, khó<br />
việc nắm bắt được làn sóng khởi XHCN ở Việt Nam: Lý luận và thực tiễn”, Hội<br />
bắt nhịp được với những thay đổi thảo khoa học “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị<br />
nghiệp của các doanh nghiệp<br />
nhanh chóng của thế giới công trường định hướng XHCN trong bối cảnh mới”,<br />
công nghệ và có các chính sách Hội đồng lý luận Trung ương - Viện Hàn lâm<br />
nghệ.<br />
giúp các doanh nhân vượt qua Khoa học xã hội Việt Nam, tháng 2/2017, Hà<br />
- Thúc đẩy sự phát triển của rào cản về vốn, rủi ro, nguồn Nội.<br />
tầng lớp trung lưu. Điều này gắn nhân lực... để hiện thực hóa các [5] Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt<br />
với yêu cầu duy trì tăng trưởng ý tưởng sáng tạo của mình trong Nam (2016), CMCN 4.0: Đặc trưng, tác động<br />
kinh tế, ổn định việc làm và đẩy các dự án kinh doanh. Phát triển và hàm ý chính sách đối với Việt Nam.<br />
mạnh quá trình chuyển đổi cơ hệ thống tài chính hỗ trợ hấp thụ,<br />
cấu kinh tế từ nông nghiệp sang áp dụng công nghệ và thúc đẩy<br />
công nghiệp và dịch vụ. Một tầng đổi mới sáng tạo. Nhà nước cần<br />
lớp trung lưu vững mạnh cũng là tập trung xây dựng, hoàn thiện<br />
nền tảng tốt để duy trì tăng trưởng cơ chế chính sách, tạo thuận lợi<br />
<br />
<br />
<br />
10 Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu chuẩn giúp thành phố thông minh hơn<br />
Thường niên, nhân Ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10, Chủ tịch của các tổ chức: Tiêu chuẩn hóa quốc tế<br />
(ISO), Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC), Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) cùng thống nhất đưa ra<br />
một thông điệp chung. Thông điệp của Ngày tiêu chuẩn thế giới năm nay là: Tiêu chuẩn giúp thành<br />
phố thông minh hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ông Junji Nomura Ông Zhang Xiaogang Ông Houlin Zhao<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
Chủ tịch IEC Chủ tịch ISO Tổng thư ký ITU<br />
<br />
<br />
hông điệp Ngày Tiêu những kiến thức chuyên môn và thông, từ đó cho phép thu thập,<br />
chuẩn thế giới năm thực tiễn tốt nhất và là những yếu trao đổi và phân tích dữ liệu, bảo<br />
nay nêu rõ: Có đủ tố cần thiết để đảm bảo chất lượng mật thông tin. Cuối cùng nhưng<br />
nước ngọt để sử dụng; và hiệu năng của sản phẩm, dịch không kém phần quan trọng là<br />
có năng lượng sạch; có thể di vụ. Ngoài ra, tiêu chuẩn cũng tạo tiêu chuẩn cung cấp hướng dẫn<br />
chuyển một cách hiệu quả từ nơi ra sự tương thích giữa các công quan trọng cho tất cả các khía<br />
này đến nơi khác; có cảm giác an nghệ, giúp người dùng so sánh cạnh của cuộc sống đô thị, bao<br />
toàn và an ninh là những hứa hẹn và lựa chọn giải pháp tốt nhất có gồm các tòa nhà tiết kiệm năng<br />
mà một thành phố hiện đại phải sẵn. lượng, giao thông thông minh,<br />
đáp ứng nếu như muốn chứng Tiêu chuẩn cũng mở ra cánh quản lý chất thải được cải thiện,<br />
tỏ ưu thế và mang lại chất lượng cửa rộng hơn cho việc lựa chọn<br />
xây dựng cộng đồng bền vững và<br />
cuộc sống tốt đẹp cho công dân các sản phẩm và dịch vụ. Chúng<br />
nhiều hơn thế nữa.<br />
của mình. giúp tăng tính cạnh tranh và thúc<br />
đẩy sự đổi mới. Theo cách tiếp<br />
Việc xây dựng một thành phố Với tiêu chuẩn, chúng ta có<br />
cận hệ thống, tiêu chuẩn cho<br />
thông minh là vấn đề không hề thể từng bước làm cho các thành<br />
phép tích hợp các cấu trúc hoặc<br />
đơn giản. Mỗi thành phố phải đối phố thông minh hơn. Các hòn<br />
giải pháp từ các nhà cung cấp<br />
mặt với những thách thức riêng đảo thông minh riêng lẻ có thể<br />
khác nhau.<br />
và đòi hỏi phải kết hợp nhiều giải cùng phát triển và kết nối với<br />
pháp. Tuy nhiên, có một mẫu số nhau. Thật tuyệt vời khi biết rằng<br />
Các tiêu chuẩn quốc tế giúp<br />
chung giúp đơn giản hóa nhiệm các tiêu chuẩn quốc tế sẽ hỗ trợ<br />
mọi thứ cùng hoạt động an toàn<br />
vụ này. cho sự phát triển đô thị thông<br />
và trơn tru ở mọi cấp độ của thành<br />
Các tiêu chuẩn quốc tế sẽ hỗ phố. Tiêu chuẩn cung cấp nền minh một cách hiệu quả và toàn<br />
trợ việc phát triển các giải pháp tảng cho việc tiếp cận nguồn điện diện ?<br />
được điều chỉnh phù hợp với cũng như tất cả các thiết bị, hệ<br />
hoàn cảnh cụ thể của một thành thống điện, điện tử. Tiêu chuẩn hỗ (Viện Tiêu chuẩn Chất lượng<br />
phố nhất định. Chúng chứa đựng trợ công nghệ thông tin và truyền Việt Nam)<br />
<br />
<br />
11<br />
Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
<br />
Một số đề xuất về hoàn thiện chế định nhãn hiệu<br />
trong Luật Sở hữu trí tuệ<br />
1<br />
<br />
<br />
Lê Quang Vinh<br />
Công ty Cổ phần SHTT Bross & cộng sự<br />
<br />
<br />
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) thực chất là bảo hộ quyền độc quyền khai thác và sử dụng các<br />
tài sản trí tuệ của các cá nhân hoặc tổ chức đã tạo ra để thông qua đó hướng tới mục tiêu khuyến<br />
khích, thúc đẩy sáng tạo và khai thác tài sản trí tuệ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng<br />
thời đảm bảo hài hòa lợi ích của chủ thể quyền với lợi ích cộng đồng. Như vậy, việc cân bằng lợi ích<br />
giữa chủ thể quyền với các chủ thể khác trong xã hội là một trong những mục tiêu lớn nhất và cũng<br />
khó khăn nhất của pháp luật SHTT. Chỉ khi mục tiêu này được đảm bảo trong cả quá trình xác lập và<br />
thực thi quyền thì pháp luật SHTT nói riêng, pháp luật cạnh tranh nói chung mới có khả năng hiện<br />
thực hóa quyền tự do cạnh tranh lành mạnh cùng lúc với khả năng đem lại lợi ích tốt nhất cho người<br />
tiêu dùng. Trên tinh thần đó, tác giả cho rằng một số quy định hiện hành trong Luật SHTT liên quan<br />
đến nhãn hiệu nên được sửa đổi, bổ sung vì còn những bất cập.<br />
<br />
Một số vấn đề bất cập xung quanh cách là nhãn hiệu) nhưng vì nhiều đăng ký do kết quả của việc làm/<br />
chế định nhãn hiệu của Luật SHTT lý do khác nhau (chẳng hạn như không làm bởi chủ sở hữu, dẫn<br />
hiện hành chủ sở hữu không kịp thời ngăn đến nhãn hiệu đó trở thành tên<br />
chặn hiện tượng nhãn hiệu đó trở gọi thông thường trong thương<br />
Chưa có quy định về chấm<br />
thành tên thông thường của hàng mại gắn liền với sản phẩm hoặc<br />
dứt hiệu lực đối với nhãn hiệu hóa/dịch vụ trong một khoảng dịch vụ mà nó đã được đăng ký3.<br />
đã đăng ký nhưng bị xem là mất thời gian đủ dài) dẫn đến nhãn Căn cứ chấm dứt hiệu lực đối với<br />
chức năng nhãn hiệu hiệu đó mất tính chất phân biệt nhãn hiệu theo EVFTA có nguồn<br />
Luật SHTT hiện hành không hàng hóa/dịch vụ cùng loại mà gốc từ Quy chế số 207/2009 ngày<br />
có quy định cho phép bên thứ ba hệ quả là nhãn hiệu đó không 26/2/2009 của Hội đồng châu<br />
chấm dứt hiệu lực của nhãn hiệu còn khả năng đóng vai trò là Âu. Theo Quy chế này, quyền<br />
đã đăng ký2 nhưng bị xem là đã chỉ dẫn nguồn gốc nữa. Aspirin, của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu<br />
mất chức năng chỉ dẫn nguồn gốc Escalator, Linoleum, Cellophane, cộng đồng phải bị tuyên bố chấm<br />
hàng hóa/dịch vụ trên thị trường. Inox… vốn đều là các nhãn hiệu dứt trên cơ sở nộp yêu cầu cho cơ<br />
Tại thời điểm cấp văn bằng bảo được bảo hộ nhưng đã bị xem là quan nhãn hiệu hoặc trên cơ sở<br />
hộ, một dấu hiệu xin đăng ký có mất chức năng nhãn hiệu ở một phản tố trong thủ tục xử lý hành<br />
thể thỏa mãn chức năng chỉ dẫn hoặc vài lãnh thổ. vi xâm phạm quyền4.<br />
nguồn gốc thương mại (điều kiện Theo Điều 5.6(2) Hiệp định Luật Nhãn hiệu Hoa Kỳ hay<br />
cần và đủ để được bảo hộ với tư tự do thương mại Việt Nam-EU<br />
(EVFTA) dự kiến có hiệu lực trong EVFTA, Article 5.6 - Grounds for revocation.<br />
3<br />
<br />
1<br />
Trong phạm vi bài viết, tác giả chỉ bình luận năm 2018, một trong các bên 4<br />
Điều 51.1. The rights of the proprietor of the<br />
về Luật SHTT năm 2005 được sửa đổi, bổ sung<br />
năm 2009 (chứ không bình luận về các văn<br />
tham gia Hiệp định phải quy định Community trade mark shall be declared to<br />
be revoked on application to the Office or on<br />
bản hướng dẫn thi hành Luật này). rằng, nhãn hiệu có thể bị chấm the basis of a counterclaim in infringement<br />
2<br />
Điều 95 Luật SHTT 2005. dứt hiệu lực sau ngày đã được proceedings.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12 Soá 10 naêm 2017<br />
Chính sách và quản lý<br />
<br />
<br />
còn gọi là Lanham Act cũng có hộ nhãn hiệu được cấp trên cơ lực đối với nhãn hiệu không được<br />
quy định tương tự về vấn đề nêu sở nộp dưới dạng đăng