Tp làm văn
LUYN TP GII THIU ĐỊA PHƯƠNG
I. Mc đích , yêu cu
- Da vào bài tp đọc kéo co gii thiu được cách chơi kéo co ca hai làng Hu Trp
(Quế Võ, Bc Ninh) và Tích Sơn (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)
- Gii thiu được mt s trò chơi hoc l hi quê em
- Li gii thiu rõ rang, chân thc, có hình nh
II. Đồ dùng dy - hc
- Tranh minh ha trang160, SGK (phóng to nếu có điu kin)
- Tranh v mt s trò chơi, l hi địa phương mình (nếu có). HS có th sưu tm hình
nh kéo co
- Bn ph ghi dàn ý chung ca bài gii thiu
III. Các hot động dy - hc
Thi gian Hot động ca thy Hot động ca trò
3’
1. Kim tra bài cũ :
- Gi HS tr li câu hi: Khi quan sát đồ
v
t cn chú ý đến điu gì?
- Gi 2 HS đọc dàn ý t mt đồ chơi
em đ
ã chn
GV nhn xét và ghi đim
2. Dy bài mi :
HS tr li
1’
7’
12’
a) Gii thiu bài :
lp mình các em đã rt khéo léo khi
trao đ
i vi người thâv v nguyn vng
them m
t môn năng khiếu, v mt đề tài
g
n lin vi ch đim. chí thì nên, c
em hãy
đóng vai là nhng người hướng dn
viên du l
ch để gii thiu vi du khách v
trò ch
ơi hay l hi địa phương mình
b) Hướng dn làm bài tp
Trò chơi “Thi làm phóng viên gii”
- GV thông báo lut chơi :
Lp chia làm 4 nhóm (4 t), các em hp
nhóm đ
viết bài. Sau đó mi nhóm c mt
đ
i din làm phóng viên để gii thiu trò
chơi kéo co, các nhóm khác làm ban giám
kh
o, nhóm nào trình bày ràng, rành
m
ch thì thng s cng thêm đim cho
đ
i nào có sưu tm tranh kéo co
- GV đọc mt s bài tham kho để
chuy
n sang hot động 2.
Bài 2
Hot động cá nhân
- HS chú ý lng nghe, nhn xét
5’
a) Tìm hiu đề:
Gi mt HS đọc yêu cu
- Yêu cu hc sinh quan sát tranh minh
h
a và nói tên nói tên nhng trò chơi, l hi
đư
c gii thiu trong tranh.
GV hi:
- địa phương mình hang năng có nh
ng
l
hi nào?
- nhng l hi đó nhng trò chơi
nào thú v
?
- GV treo bng ph gi ý cho HS biết
dàn ý chính
+ M đầu tên địa phương em, tên l hi
hay trò chơi
+ Ni dung, hình thc trò chơi hay l hi
- Thi gian t chc
- Nhng vic t chc l hi hoc trò chơi
- S tham gia ca mi người
+ Kết thúc : Mi các bn dp v thăm
đ
a phương mình
- 1 HS đọc thành tiếng
- HS quan sát:
Các trò chơi: t chim b câu, đu
bay, ném cu
L hi: hi bơi chi, hi cng
chiêng, hi hát quan h (hi Lim)
- HS phát biu
2’
b) K trong nhóm: nhóm 2
- GV theo dõi giúp đỡ
- GV lưu ý HS : Cn gii thiu rõ v quê
mình.
đâu, trò chơi l hi ? L hi đã
đ
li cho em n tượng gì.
c) Gii thiu trước lp
Gi HS trình bày. GV nhn xét, sa li
dùng t
, din đạt (nếu có) ghi đim tuyên
dương nh
ng em trình bày tt
- GV đc bài tham kho
3) Cng c, dn dò:
- Nhn xét tiết hc
- Dn HS v nhà viết li bài gii thiu bài
c
a em và chun b bài sau.
- 2 HS k cho nhau nghe
- 3 đến 5 HS trình bày