intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG (LIÊN QUAN ĐẾN CẤU TẠO) CỦA TUỶ SỐNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

205
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định. -Từ kết quả quan sát được qua thí nghiệm: +Nêu được chức năng của tuỷ sống, phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG (LIÊN QUAN ĐẾN CẤU TẠO) CỦA TUỶ SỐNG

  1. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG (LIÊN QUAN ĐẾN CẤU TẠO) CỦA TUỶ SỐNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định. -Từ kết quả quan sát được qua thí nghiệm: +Nêu được chức năng của tuỷ sống, phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống. +Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. 2.Kĩ năng: -HS có kĩ năng thực hành. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát GV làm thí nghiệm.
  2. + Hợp tác lắng nghe tích cực. + Ứng xử, giao tiếp trong khi làm thí nghiệm. + Quản lí thời gian. 3.Thái độ: -HS có ý thức nghiêm túc, kỉ luật trong giờ học. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: +Ếch 1 con +Bộ đồ mổ +Dung dịch HCl 0,3% , 1%. +Mô hình đốt sống. -HS: +Ếch 1 con +Kẻ sẵn bảng 44 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: -Thực hành - quan sát, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động (3 phút)
  3. -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi nghiên cứu bài thức hành. -Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu của bài thực hành, kiểm tra dụng cụ của các nhóm. 2. Các hoạt động dạy học (37 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (20 phút) Tìm hiểu chức năng của tuỷ sống -Mục tiêu: +Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định. + Nêu được chức năng của tuỷ sống, phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống. -Đồ dùng : +Ếch 1 con +Bộ đồ mổ +Dung dịch HCl 0,3% , 1%. -CTH: 1. Tìm hiểu chức
  4. năng của tuỷ sống GV giới thiệu cách tiến hành thí nghiệm trên ếch đã huỷ não. -Cách làm: từng nhóm -HS +Ếch cắt đầu hoặc chuẩn bị ếch tuỷ huỷ não. theo hướng dẫn. +Treo lên giá để -Đọc kĩ 3 thí hết choáng cho nghiệm các nhóm (khoảng 5 - 6 phút) phải làm. Bước 1: HS tiến -Các nhóm lần lượt nghiệm hành thí nghiệm làm thí theo giới thiệu ở 1,2,3 ghi kết quả bảng 44. vào bảng 44. -Thí nghiệm thành công khi có kết quả:
  5. +Thí nghiệm 1: chi sau bên phải co. +Thí nghiệm 2: 2 chi sau co +Thí nghiệm 3: cả 4 chi đều co. -Các nhóm ghi kết quả ra nháp. -Một số nhóm đọc -GV yêu cầu: kết quả. +Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ dự đoán về chức năng của -HS quan sát thí tuỷ sống? nghiệm ghi kết quả Bước 2: GV biểu vào bảng 44. diễn thí nghiệm 4,5. +Thí nghiệm 4: chỉ
  6. 2 chi sau co. +Thí nghiệm 5: chỉ hai chi trước co. -HS nêu được: các căn cứ thần kinh -GV hỏi: liên hệ với nhau +Hãy cho biết thí nhờ các đường dẫn nghiệm này nhằm truyền. mục đích gì? -HS quan sát phản Bước 3: GV biểu ứng của ếch ghi kết diễn thí nghiệm 6,7. quả thí ngiệm 6, 7 vào bảng 44. -Thí nghiệm thành công khi có kết quả: +Thí nghiệm 6: 2 +Qua thí nghiệm 6, chi trước không co
  7. 7 có thể khẳng định nữa. được điều gì? +Thí nghiệm 7: 2 chi sau co. -GV cho HS đối -Tuỷ sống có các chiếu với dự đoán căn cứ thần kinh ban đầu. điều khiển các phản xạ. Hoạt động 2 (17 phút) Nghiên cứu cấu tạo của tuỷ sống -Mục tiêu: +Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng. -Đồ dùng: +Mô hình đốt sống. -CTH: 2. Cấu tạo của tuỷ -GV yêu cầu HS -HS quan sát kĩ sống quan sát hình 44-1, hình đọc chú thích.
  8. 44-2 đọc chú thích -Thảo luận nhóm bảng hoàn thành bảng. hoàn thành sau: Tuỷ Đặc điểm sống -Vị trí Cấu tạo -Hình dạng ngoài -Màu sắc -Màng tuỷ Cấu tạo -Chất xám trong -Chất trắng -GV chốt lại kiến -Đại diện nhóm thức về cấu tạo của phát biểu, các nhóm tuỷ sống. khác bổ sung.
  9. Tuỷ sống Đặc điểm -Vị trí: Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II. -Hình dạng: Hình trụ dài 50 cm, có 2 phần phình là Cấu tạo phình cổ và phình thắt lưng. ngoài -Màu sắc: màu trắng bóng. -Màng tuỷ: 3 lớp gồm màng cứng, màng nhện và màng nuôi. tạo -Chất xám: Nằm trong có hình cánh bướm. Cấu trong -Chất trắng: Nằm ngoài, bao quanh chất xám. GV yêu cầu từ kết -HS trả lời. quả của 3 lô thí nghiệm trên, liên hệ với cấu tạo của tuỷ sống nêu rõ chức
  10. năng của: +Chất xám là căn cứ thần kinh của các +Chất xám? phản xạ không điều kiện. +Chất trắng là các +Chất trắng? đường dẫn truyền nối các căn cứ thần kinh trong tuỷ sống với nhau và với não bộ. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: -GV nhận xét kết quả thái độ của các nhóm HS. -HS thu dọn vệ sinh. *Hướng dẫn về nhà: -Hoàn thành báo cáo thu hoạch.
  11. -Học cấu tạo của tuỷ sống. -Đọc trước bài 45.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2