intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam

Chia sẻ: Tô Nhiễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết "Thực trạng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam" tác giả chỉ ra chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch là vô cùng quan trọng, đang chiếm nhiều ưu thế nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, cần nhìn vào thực tiễn để có những giải pháp trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam

  1. THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH TẠI VIỆT NAM Nguyễn Thị Huyền Trang1 Tóm tắt: Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, hoạt động kinh doanh du lịch đóng góp lớn vào nền kinh tế quốc dân, trong đó có Việt Nam. Phát triển tốt hoạt động kinh doanh du lịch sẽ góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu ngân sách quốc gia, thu hút vốn đầu tư và xuất khẩu hàng hóa tại chỗ, tác động tích cực đối với phát triển các ngành kinh tế có liên quan. Trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động, nền kinh tế số đang tạo động lực để thay đổi ngành du lịch, chuyển dần cách thức tương tác cũng như nâng cao trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước. Bài viết này tác giả chỉ ra chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch là vô cùng quan trọng, đang chiếm nhiều ưu thế nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, cần nhìn vào thực tiễn để có những giải pháp trong thời gian tới. Từ khóa: chuyển đổi số, hoạt động kinh doanh, du lịch 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngành du lịch được xem như là ngành kinh tế mũi nhọn, được chú trọng đầu tư, không ngừng phát triển và có những đóng góp lớn vào nền kinh tế quốc gia. Chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch bắt đầu xuất hiện từ thập kỷ cuối của thế kỷ 20, nhưng đã trở nên phổ biến và đột phá hơn trong những năm gần đây tại cả các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Không thể phủ nhận hoạt động kinh doanh du lịch từ sau đại dịch Covid-19 đã có những bước chuyển mình rõ rệt, đặc biệt hướng đến chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch, tạo ra những giá trị mới. Từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp ban hành Quyết định số 1671/QĐ- TT phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025” trong đó nhấn mạnh rằng nước ta cần ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh. Đây là bước ngoặt lớn đối trong công tác chuyển đổi số với hoạt động kinh do- anh du lịch và là động lực để mỗi doanh nghiệp du lịch phấn đấu phát triển trở thành một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, hiện đại. Làn sóng doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào ngành du lịch lan tỏa mạnh mẽ để phát triển các nền tảng số, kết nối cung cầu. Đồng thời đào tạo về du lịch thông minh, chuyển đổi số trong ngành du lịch cũng trở thành một chuyên ngành hấp dẫn, thức thời trong kỷ nguyên số. Trên thực tế hiện nay quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh du lịch chưa được diễn ra đồng bộ và thống nhất. Tại nhiều địa phương vẫn tồn tại sự khác biệt về công nghệ số. Các khu vực có điều kiện tốt để chuyển đổi số trong du lịch hầu hết là ở các tỉnh, thành phố lớn. Trên cơ sở đó, việc phân tích thực trạng chuyển đổi sống trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam, từ đó đề ra giải pháp nhằm giúp cải thiện và phát triển công tác này là vô cùng quan trọng và cần thiết. 1 Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
  2. 416 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CHUYỂN ĐỔI SỐ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM 2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận 2.1.1. Khái niệm Theo định nghĩa của Microsoft: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo ra những giá trị mới”. Còn theo Gartner – Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới: “Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới”. Trên thế giới, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2015, phổ biến từ năm 2017. Ở Việt Nam, chuyển đổi số bắt đầu được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2018. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia vào ngày 03/6/2020, trên cơ sở đó, các ngành, lĩnh vực đều nỗ lực chuyển đổi số nhằm thay đổi và nâng cao chất lượng. Chuyển đổi số (digital transformation) là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Theo quan điểm cá nhân của tác giả, chuyển đổi số là quá trình sử dụng công nghệ số để cải thiện, tối ưu hóa hoặc thay đổi hoàn toàn các khía cạnh của một tổ chức, ngành công nghiệp hoặc quy trình kinh doanh. Mục tiêu của chuyển đổi số là tận dụng tiềm năng của công nghệ số để nâng cao hiệu suất, tạo ra giá trị mới, tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và cải thiện quy trình làm việc nội bộ. Xét về mặt bản chất thì kinh doanh du lịch (tourism business) là mối quan hệ giữa hiện tượng kinh tế của các hoạt động liên quan đến du lịch. Các hoạt động này được hình thành dựa trên sự phát triển của các sản phẩm và quá trình trao đổi mua bán du lịch trên thị trường. Hoạt động kinh doanh du lịch là một lĩnh vực trong ngành du lịch và đối tượng của nó là các hoạt động kinh doanh có liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ du lịch cho du khách hoặc khách hàng trong mục tiêu giải trí, thư giãn và tham quan. Hoạt động kinh doanh du lịch thường được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của du khách và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và quảng bá văn hóa của các điểm đến du lịch. Hoạt động kinh doanh du lịch hiện nay phổ biến như: các dịch vụ lưu trú, dịch vụ vận chuyển, hoạt động giải trí và tham quan, dịch vụ ẩm thực và nhà hàng, dịch vụ hướng dẫn và hỗ trợ du khách, dịch vụ mua sắm… Có thể nói, chuyển đổi số trong ngành du lịch được hiểu là một sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu, qua đó tạo ra và cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch và làm du khách hài lòng. 2.1.2. Vai trò chuyển đổi số đối với hoạt động kinh doanh du lịch Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chuyển đổi số có một vai trò quan trọng và tích cực đối với hoạt động
  3. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CHUYỂN ĐỔI SỐ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM 417 kinh doanh du lịch bởi vì nó giúp cải thiện hiệu suất, trải nghiệm của khách hàng, quản lý tài nguyên, và tạo ra giá trị mới cho ngành. Dưới góc độ xã hội, du lịch là một hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí và học tập của con người. Đây là nhu cầu rất phổ biến, mức sống càng cao thì nhu cầu du lịch của con người càng lớn. Đối với Việt Nam, theo các nhà nghiên cứu, kể từ năm 1986, kinh tế Việt Nam có những thay đổi đáng kể trên nhiều lĩnh vực, như nông nghiệp, công nghiệp và du lịch. Khách du lịch đến Việt Nam ngày càng đông, các điểm du lịch được khai thác và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch phát triển sẽ làm tăng hiệu quả kinh tế và trải nghiệm xứng đáng với khách du lịch khi đến với Việt Nam. Chuyển đổi số không chỉ giúp tạo ra cơ hội mới mà còn là một công cụ quan trọng để đối phó với thách thức và tăng cường cạnh tranh trong ngành du lịch ngày nay. Chuyển đổi số cho phép các doanh nghiệp du lịch quảng bá và tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, ứng dụng di động. Các doanh nghiệp du lịch có thể sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter để quảng bá và tiếp thị sản phẩm của mình. Đây là các kênh truyền thông mạnh mẽ để tiếp cận đến đông đảo khách hàng tiềm năng. Chuyển đổi số cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch phát triển ứng dụng di động để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, đặt phòng và đặt vé trực tuyến. Chuyển đổi số cũng giúp cung cấp các công cụ và hệ thống quản lý du lịch thông minh, giúp các doanh nghiệp du lịch quản lý hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Các hệ thống quản lý du lịch bao gồm quản lý đặt phòng, quản lý kho, quản lý khách hàng và quản lý tài chính… Có thể nói, xác định được tầm quan trọng cũng như xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh du lịch vừa cải thiện chất lượng, vừa nâng cao hiệu suất hoạt động và hiệu quả. 2.2. Thực trạng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam hiện nay Nhận thức rõ được chuyển đổi số có vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh do- anh du lịch, sẽ đem lại nhiều lợi ích và tiềm năng lớn cho sự phát triển của ngành du lịch nước nhà. Hiện nay, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ cũng như thiết lập các chính sách phù hợp để tăng tốc chuyển đổi và đem lại trải nghiệm tích cực hơn cho du khách. Hoạt động kinh doanh du lịch trên nền tảng phát triển chuyển đổi số ngành du lịch cũng sẽ được cải thiện, mọi công tác được nâng cao và hiện đại, chuyên nghiệp. Ngay từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp ban hành Quyết định số 1671/QĐ- TT phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025” trong đó nhấn mạnh rằng nước ta cần ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh. Du lịch thông minh giúp quản lý tài nguyên một cách thông minh hơn. Hệ thống thông minh có thể giúp tối ưu hóa việc quản lý phòng khách sạn, vé máy bay, vận chuyển và các dịch vụ khác, giảm lãng phí và tăng hiệu suất. Bên cạnh đó, công nghệ số trong du lịch giúp cải thiện an toàn và bảo mật. Ví dụ, hệ thống theo dõi vị trí, camera an ninh và thanh toán trực tuyến giúp đảm bảo an toàn cho du khách và giúp quản lý rủi ro. Chuyển đổi số hoạt động kinh doanh du lịch đã và đang làm thúc đẩy tương tác và kết nối giữa
  4. 418 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CHUYỂN ĐỔI SỐ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM du khách và địa điểm đến. Các ứng dụng di động và trang web có thể cung cấp thông tin cụ thể về các hoạt động, sự kiện, và điểm đến, giúp du khách tương tác tốt hơn với nền văn hóa và cộng đồng địa phương. Năm 2022 là giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, toàn dân, toàn diện. Theo đó, Chương trình thúc đẩy chiến lược nền tảng số quốc gia sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch cũng được diễn ra quyết liệt trên nhiều địa phương, giúp hoạt động kinh doanh dụ lịch tại hầu hết các vùng, miền được nâng cấp và hoàn thiện, đem lại hiệu quả kinh tế lớn mạnh. Khác với mô hình truyền thống, hoạt động kinh doanh du lịch thời kỳ 4.0 dành sự tập trung nhiều hơn vào khách hàng và theo mô hình Chuỗi giá trị số (Digital value chain). Mô hình kinh doanh du lịch hiện đại và các kênh đại lý du lịch trực tuyến ngày càng có đất diễn, điển hình là sự bùng nổ của các ông lớn Booking, Agoda, Expedia, Traveloka, Klook,... Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tiến hành xây dựng hệ thống các sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đây chính là nền tảng hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch, giúp cho các chủ thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn. Trong đó, Thẻ Du lịch thông minh, ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, ứng dụng Nền tảng quản trị và Kinh doanh du lịch, Trang vàng Du lịch Việt Nam, hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam... được xem là những sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch nói chung. Cùng với đó, nhiều sản phẩm thông minh và tiện ích giúp đáp ứng tối ưu nhu cầu của người dùng, tiêu biểu như hệ thống quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, hệ thống vé điện tử, hệ thống kiểm soát ra vào tự động, bãi đỗ xe thông minh, máy bán nước tự động… Đây là những công cụ hữu ích trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam. Hiện nay, trên cả nước, các địa phương đã đồng loạt triển khai và áp dụng nhiều ứng dụng chuyển đổi số nhằm thích ứng xu thế và nâng cao hiệu quả ngành du lịch, tập trung ở các thành phố hiện đại. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngành du lịch đã có những bước tiến lớn khi ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên cả hai nền tảng Android và IOS, triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 - 2023 để tái hiện sinh động không gian thành phố trên cao, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan, sinh động. Ngoài ra, thành phố còn cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên trên nền tảng Google Earth và Google Map đồng thời đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee, Traveloka, tiếp cận dễ dàng hơn với khách du lịch hiện đại. Tại Hà Nội, cổng thông tin du lịch cùng vô vàn ứng dụng du lịch thông minh hay bản đồ du lịch số đã ra đời. Đồng thời, hệ thống dữ liệu của hơn 300 điểm du lịch trên diện bàn đã được thống nhất và liên kết với nhau. Trên cổng thông tin khách du lịch có thể tiếp cận thông minh đa phương tiện vừa xem, vừa nghe, vừa đọc để khai thác trọn vẹn tiềm năng, thế mạnh di sản văn hóa Hà Nội. Thành phố Đà Nẵng cũng tích cực chuyển đổi số ngành du lịch với việc triển khai ứng dụng thực tế ảo VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng” vào cuối năm 2021 và tiếp tục phát triển vượt trội đến nay. Thông qua ứng dụng, du khách có thể trải nghiệm và khám phá các địa danh nổi tiếng tại Đà Nẵng với thuyết minh tự động hai ngôn ngữ Anh – Việt, hình ảnh 360 độ,… cùng nhiều ứng dụng chuyển đổi số khác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch từ nhiều nơi trên thế giới.
  5. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CHUYỂN ĐỔI SỐ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM 419 Có thể nói thực trạng hiện nay của chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch đang từng bước phát triển đến những giai đoạn đột phá mới cùng sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Đây là động lực để mỗi doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh du lịch phấn đấu phát triển trở thành một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, hiện đại. Làn sóng doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào ngành du lịch lan tỏa mạnh mẽ để phát triển các nền tảng số, kết nối cung cầu. Đồng thời đào tạo về du lịch thông minh, chuyển đổi số trong ngành du lịch cũng trở thành một chuyên ngành hấp dẫn, thức thời trong kỷ nguyên số. 2.2.1. Cơ hội Đứng trước sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ số, chuyển đổi số, hoạt động kinh doanh du lịch có niềm tin, triển vọng và cơ hội rộng mở để phát triển nhanh và mạnh mẽ. Trong du lịch, chuyển đổi số là thay đổi cách đi du lịch, cách làm du lịch, cách kinh doanh du lịch, cách quản lý du lịch nhờ dữ liệu và công nghệ số. Trong vài năm qua, cụm từ “chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch” đã được nhắc đến nhiều hơn và ngày càng nhiều hơn. Sức lan tỏa mạnh mẽ của Công nghiệp 4.0 với sự ra đời của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, blockchain, thực tế ảo (VR)… đang tác động sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội. Từ đó từng bước thay thế phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trong môi trường số và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch đưa đến vô vàn cơ hội cho các doanh nghiệp cùng ngành. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và blockchain giúp tính minh bạch và an toàn trong quá trình thanh toán và giao dịch. Ngoài ra, việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng, tạo ra sự tiện lợi, dễ dàng, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Chuyển đổi số cũng cho phép các doanh nghiệp du lịch sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường. Ví dụ như các dịch vụ du lịch ảo, du lịch mô phỏng, du lịch thực tế ảo… sẽ đưa tới khách hàng những trải nghiệm mới lạ, thú vị, kinh doanh du lịch trên nền tảng số là điều cả thế giới cùng hướng đến. Trước các thách thức mới, chúng ta không thể lường trước nền kinh tế mũi nhọn sẽ có những biến động gì, nhưng việc chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch cũng giúp các doanh nghiệp trở nên chủ động hơn trong trong việc ứng phó, đảm bảo vận hành dù điều kiện khách quan thay đổi, trở nên bất lợi như đại dịch toàn cầu Covid-19. Chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch sẽ giúp nâng cao vị thế, cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng và tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp. 2.2.2. Thách thức Bên cạnh những cơ hội đã, đang và sẽ thực hiện trong hoạt động kinh doanh du lịch thì vẫn còn tồn tại những thách thức khi áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch. Vấn đề về bảo mật thông tin khách hàng, du khách trong và ngoài nước là vấn đề đáng lo ngại khi càng nhiều dữ liệu được thu thập và chia sẻ trực tuyến, càng tăng nguy cơ xâm nhập bảo mật và vi phạm quyền riêng tư của khách hàng. Điều này là một bài toán rất khó với các doanh nghiệp du lịch để đảm bảo rằng thông tin khách hàng được bảo vệ an toàn. Hoạt động kinh doanh du lịch được áp dụng và phổ biến rộng rãi đến hầu hết các độ Tuổi, do vậy mà một
  6. 420 KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CHUYỂN ĐỔI SỐ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM số khách hàng, đặc biệt những người thuộc các độ tuổi cao hơn, có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ số. Trên thực tế hiện nay quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành du lịch chưa được diễn ra đồng bộ và thống nhất. Tại nhiều địa phương vẫn tồn tại sự khác biệt về công nghệ số, các khu vực có điều kiện tốt để chuyển đổi số trong du lịch hầu hết là ở các tỉnh, thành phố lớn. Để chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch thành công thì cần đến nguồn lực tốt, công nghệ hiện đại, tài chính, kiến thức, kỹ năng để vận hành và bắt kịp xu hướng trên thế giới. Trên cơ sở đó, nhiều địa phương dù có chuẩn bị đủ khả năng để chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch nhưng chưa biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, đây là vật cản trên bước đường chuyển đổi số ngành du lịch nói chung đi đến thành công. Chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch sẽ giúp kinh tế du lịch tăng trưởng và nhu cầu trải nghiệm du lịch tăng lên. Nhưng đối mặt với thành tựu đó thì du lịch có thể có tác động đến môi trường và gây biến đổi khí hậu.Vậy giải pháp nào để bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững. Đây không chỉ là thách thức lớn với các doanh nghiệp mà còn là thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Phát triển kinh tế du lịch gắn liền với bảo vệ nguồn tài nguyên và môi trường sống. Sự phát triển của công nghệ có thể thay đổi nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể mong đợi trải nghiệm tùy chỉnh, nhanh chóng và linh hoạt hơn, và với nhu cầu đói đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải thích nghi để đáp ứng kịp thời, vừa phát triển tốt dịch vụ, vừa quảng bá du lịch, vừa thu hút du khách trong và ngoài nước. Với lượng dữ liệu lớn được tạo ra từ hoạt động kinh doanh du lịch, quản lý và phân tích dữ liệu cũng trở thành một thách thức được đặt ra. Chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đòi hỏi sự quản lý cẩn thận để vượt qua những thách thức, đảm bảo an toàn thông tin và quyền riêng tư của khách hàng, và thích nghi với sự biến đổi trong nhu cầu của thị trường. 2.3. Giải pháp phát triển chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam Để ngày càng hoàn thiện và phát triển chuyển đổi số trong hoạt động du lịch tại Việt Nam, hướng đến một nền kinh tế du lịch bền vững, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước cùng thực hiện những giải pháp đồng nhất và đem lại hiệu quả. Các cơ quan quản lý nhà nước về an ninh mạng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần đưa ra những chính sách và giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo rằng thông tin khách hàng được bảo vệ an toàn khi du khách sử dụng nền tảng số trong hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, liên tục tạo ra trải nghiệm du lịch ảo để thu hút và giới thiệu các điểm đến. Điều này có thể được thực hiện qua video du lịch, hình ảnh 360 độ và các ứng dụng thực tế ảo. Doanh nghiệp cần cân nhắc cách đảm bảo rằng dịch vụ của họ vẫn phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, bao gồm người không thành thạo về công nghệ. Các cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến phát triển du lịch tại địa phương mình, tuyên truyền và hướng dẫn để ngành du lịch tại địa phương phát triển trên nền tảng công nghệ số, chuyển đổi số, đưa các doanh nghiệp về chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch đến để khai thác, đào tạo và áp dụng , nhưng vẫn đảm bảo việc bảo vệ môi trường, ổn định cuộc sống người dân địa phương.
  7. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CHUYỂN ĐỔI SỐ NỀN KINH TẾ VIỆT NAM 421 Công tác đào tạo kỹ năng số cho người dân tại các địa điểm du lịch là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo bất kỳ địa điểm du lịch nào trên hình chữ S đều được chuyển đổi số. Khi người dân địa phương được trao quyền bằng cách đào tạo kỹ năng số sẽ mở ra cơ hội đầu tư rộng rãi từ các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến và cung cấp sự thuận tiện cho khách du lịch. Mặt khác, người dân địa phương cần phải được trao quyền kỹ thuật số vì họ là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch và họ đóng vai trò chính trong việc tạo ra những điều đáng nhớ và trải nghiệm phong phú cho khách du lịch, đồng thời họ cũng là người tạo ra giá trị và cộng tác viên trong quảng bá hình ảnh quê hương mình như một điểm đến du lịch hấp dẫn. Các doanh nghiệp về kinh doanh du lịch cần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được các kiến thức về công nghệ số, cần thiết cho hoạt động chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch. Đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo để sử dụng công nghệ số và hiểu về quy trình du lịch số hóa. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra cần hợp tác với các công ty công nghệ và các đối tác trong ngành du lịch để cùng phát triển các giải pháp và dịch vụ số hóa. Sự hợp tác có thể tạo ra cơ hội sáng tạo và tăng cường cạnh tranh. Việc xem xét xây dựng một chuỗi giá trị số hoàn chỉnh trong ngành du lịch, từ việc đặt phòng và vận chuyển đến hoạt động giải trí và dịch vụ hướng dẫn sẽ giúp tối ưu hóa toàn bộ quy trình du lịch và cung cấp giá trị cao cho khách hàng. Tích cực hơn nữa để phát triển những ứng dụng, phần mềm hiện đại phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch được diễn ra sôi động. 3. KẾT LUẬN Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài và là một xu thế, đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề phát triển bền vững, đồng thời giúp cải thiện năng suất lao động, cũng như tăng cường khả năng kết nối trong cuộc cách mạng 4.0. Vì vậy, ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số nhằm phát triển hoạt động kinh doanh du lịch là vô cùng quan trọng, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, cùng với đó quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến rộng khắp bạn bè năm châu./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Quyết định số 1671/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”; 2. Chuyển đổi số ngành du lịch là xu thế tất yếu năm 2023. Tạp chí FSI, 18/9/2023. 3. TS. Đoàn Mạnh Cương (2022).Chuyển đổi số trong hoạt động du lịch và yêu cầu đặt ra đối với đào tạo nhân lực du lịch. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; 4. Ngo Mai Phuong (2022). Opportunities and Challenges of Digital Transformation in Vietnam’s Tourism Industry. https://ijebmr.com/uploads/pdf/archivepdf/2022/IJEBMR_1086.pdf 5. Le Duy Binh,Tran Thi Phuong (2020). Digital economy and digital transformation in Vietnam. https://www.economica.vn/Content/files/PUBL%20%26%20REP/EVFTA%20and%20D igital%20 Economy%20in%20Vietnam%20ENG.pdf.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2