Thuyết minh đề tài: Nghiên cứu khảo sát thị hiếu người tiêu dùng sử dụng nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống và công nghiệp
lượt xem 19
download
Với nền công nghiệp phát triển, ngành sản xuất nước mắm công nghiệp phát triển, sản xuất với số lượng nước mắm lớn, giá thành rẻ nên người tiêu dùng đã hầu như quên đi loại nước mắm truyền thống. Ngành sản xuất nước mắm truyền thống gặp khó khăn, thị phần ngày càng thu hẹp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết minh đề tài: Nghiên cứu khảo sát thị hiếu người tiêu dùng sử dụng nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống và công nghiệp
- LOGO BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TPHCM KHOA: CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM GVGD: TRẦN KIM CƯƠNG BỘ MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
- Các thành viên trong nhóm 1.Trần Thị Hoa 2205162012 2.Nguyễn Thị Thiên Hương 2205162015 3.Nguyễn Lưu Gia Minh 2205162030 4.Lê Ngọc Minh 2205162033 5.Nguyễn Thị Nhị 2205162039 6.Tôn Thất Thạch 2205162055 6. Nguyễn Thị Thúy Vi 2205162074 7. Lê Hoàng Vũ 2205162075
- Đề tài: Nghiên cứu khảo sát thị hiếu người tiêu dùng sử dụng nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống và công nghiệp L/O/G/O www.themegallery.com
- TRƯỜNG ĐH CNTP TP. HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐƠN VỊ : KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH ĐỀ TÀI SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 1. TÊN ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT THỊ HIẾU NGƯỜI TIÊU DÙNG SỬ DỤNG NƯỚC MẮM SẢN XUẤT THEO PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THỐNG VÀ CÔNG NGHIỆP 2. MÃ SỐ:160395 3. LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Khoa học Xã hội và Nhân văn Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ þ Kinh tế Khoa học Tự nhiên 4. LOẠI HÌNH NGHIÊN CỨU Cơ bản Ứng dụng þ Triển khai
- 5. THỜI GIAN THỰC HIỆN 1 tháng ( từ ngày 15/02/2017 đến ngày 15/03/2017) 6. ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ ĐỀ TÀI Khoa: Công Nghệ Thực Phẩm Bộ môn: Công nghệ Thực phẩm Địa chỉ : 140 Lê Trọng Tấn , phường Tây Thạnh , quận Tân Phú 7. CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI Họ và tên: Trần Kim Cương Học vị: Tiến sĩ Chức danh khoa học: Giảng viên chính Năm sinh: 1956 Đơn vị công tác : Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TP. Hồ Chí Minh Email: cuongtk@cntp.edu.vn Di động : 0986618171
- 8. NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Đơn vị công tác và lĩnh Nội dung nghiên cứu TT Họ và tên Chữ ký vực chuyên môn cụ thể được giao Khoa công nghệ thực Tổng quan tình hình sử 1 LÊ NGỌC MINH phẩm, kỹ thuật dụng nước mắm Khoa công nghệ thực Tính cấp thiết của đề 2 LÊ HOÀNG VŨ phẩm, đánh giá tài Khoa công nghệ thực Tài liệu tham khảo, sản 3 NGUYỄN THỊ THÚY VI phẩm, sinh học phẩm Khoa công nghệ thực Tài liệu tham khảo, sản 4 NGUYỂN THỊ NHỊ phẩm, sinh học phẩm Khoa công nghệ thực Mục tiêu , đối tượng và 5 NGUYỄN THỊ KIM HƯƠNG phẩm, hóa học phạm vi nghiên cứu Khoa công nghệ thực 6 TRẦN THỊ HOA phẩm, đánh giá Nội dung thực hiện Khoa công nghệ thực Tiến độ thực hiện, kinh 7 NGUYỄN LƯU GIA MINH phẩm, đánh giá phí Khoa công nghệ thực Hiệu quả, phương thức 8 TÔN THẤT THẠCH phẩm, công nghệ chuyển giao kết quả nghiên cứu
- 9. ĐƠN VỊ PHỐI HỢP CHÍNH Tên đơn vị trong Nội dung phối Họ và tên người và ngoài nước hợp nghiên cứu đại diện đơn vị Khoa công nghệ Khảo sát thị TS.Lê thị hồng thực phẩm hiếu của người Ánh tiêu dùng bằng phương pháp tổng hợp thông tin.
- 10. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU THUỘC LĨNH VỰC CỦA ĐỀ TÀI Ở TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC 1 0 .1 Ngoài nước Trên phương diện khoa học, nước mắm : q là hỗn hợp muối với các axit amin được chuyển biến từ protein trong thịt cá qua một quá trình thuỷ phân có tác nhân là các hệ enzyme có sẵn trong ruột cá cùng với một loại vi khuẩn kỵ khí chịu mặn. q Là loại thực phẩm và là loại gia vị giàu dinh dưỡng, chứa khá đầy đủ acid amin không thay thế và có vị thơm ngon đặc biệt.
- q Một số tác giả người Pháp cho rằng nguồn gốc nước mắm là do người Nhật Bản truyền sang từ thế kỷ 16 17 q Nước chấm Nhật Bản shogu có nguyên liệu là thực vật và sử dụng enzym của nấm mốc để chuyển hóa. q Nước mắm Việt Nam có nguyên liệu là động vật và sử dụng enzyme tiêu hóa và enzym của hệ vi sinh vật có trong nội tạng cá thủy phân dần dần. q Nước mắm châu Á thường được chế biến từ cá cơm, muối, và nước, và cần được sử dụng hợp lí vì nó có vị rất mạnh. .
- 10 . 2 Trong nước ü Từ lâu nay nước mắm luôn là loại gia vị không thể thiếu đối với gia đình Việt. Theo nghiên cứu của Công ty Kantar Worldpanel 95% gia đình Việt sử dụng nước mắm trong các bữa ăn và trung bình một người Việt sử dụng 4 lít nước mắm/năm. Có thể nói Việt Nam từ thời xa xưa đã là xứ sở của các loại mắm. ü Trong nước mắm có các thành phần hóa học: 17 loại axit amin (lysin, treomin, valin, metionin, tritophan…..) có các vitamin B1, B2, B12,…. ü Với thực trạng nước mắm công nghiệp đang lấn sân mạnh mẽ thị trường nước mắm truyền thống như hiện nay thì người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là nước mắm pha chế công nghiệp và đâu là nước mắm sản xuất theo phương thức truyền thống.
- Ø Hiện nay nước mắm công nghiệp đang chiếm từ 60 tới 70% thị trường vì thế để vực dậy nước mắm truyền thống chắc chắn sẽ rất khó khăn. Ø Vụ nước mắm chứa thạch tín: Dư luận bức xúc đòi tẩy chay MASAN và Fivimart Ø Hiện dư luận đang có một cuộc tẩy chay với các sản phẩm nước mắm công nghiệp và kêu gọi mọi người nên tin dùng nước mắm truyền thống đã có từ lâu đời. Ø Báo cáo thường niên năm 2015 của Masan Consumer cho thấy hai nhãn hiệu Chinsu và Nam Ngư của doanh nghiệp này đang nắm giữ 65% thị phần nước mắm.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt 1. PTS Nguyễn Đức Lượng, Thực phẩm lên men truyền thống, Công nghệ vi sinh vật, tập 3 2. Phạm Văn Vinh, Nghề mắm gia truyền và chế biến một số hải sản, NXB tổng hợp Phú Khánh 3. Thu Giang, Bài báo “Những bí mật ít biết của nước mắm truyền thống”, Thứ tư, 18/3/2017 | 14:30 GMT+7 http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nong-nghiep-sach/nhung-bi-mat- http:// vnexpress.net/tintuc/thoisu/nongnghiepsach/nhungbimatitbietcuanuocmamtruy 4. Mai Thương, Bài báo “Cách nhận biết nước mắm truyền thống và công nghiệp”, Thứ tư, 31/8/2016 | 08:00 GMT+7 http://giadinh.vnexpress.net/tintuc/tieudung/cachnhanbietnuocmamtruyenthongva 5. Theo VTC14, Thời sự “Rùng mình sự thật về nước mắm công nghiệp”, Thứ sáu, 14/10/2016 11:41 http://tintuconline.com.vn/video/rungminhsuthatvenuocmamcongnghiepp0c1085
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Anh 6. C. RuizCapillas, c. M. Gillyon và w. F. A. Horncr, Chemical, microbiological and sensory changes associated with flsh sauce Processing. Eur Foo(ỉ Res Technol (2006) 222: 604613. DOI 10.1007/s0021700501984 7. N. G. Sanceda. E. Suzuki. and T. Kurata, Branchcd Chain amino acỉds as source of spccific branchcd Chain volatilc fatty acids during the fermentation proccss of http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nong-nghiep-sach/nhung-bi-mat- fish sauce. DOI I0.l007/s0072600203255 Danh mục các công trình đã công bố thuộc lĩnh vực 10 . 3 của đề tài của chủ nhiệm và những thành viên tham gia nghiên cứu Không có
- 11. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI • Từ xa xưa nước mắm đã đi vào bếp của các người nội trợ trong gia đình người Việt. Với hương vi đặc trưng nước mắm đã được sử dụng rộng rãi đề làm nước chấm , gia vị nêm nếm, tẩm, ướp các loại thực phẩm. • Với nền công nghiệp phát triển, ngành sản xuất nước mắm công nghiệp phát triển, sản xuất với số lượng nước mắm lớn, giá thành rẻ nên người tiêu dùng đã hầu như quên đi loại nước mắm truyền thống. Ngành sản xuất nước mắm truyền thống gặp khó khăn, thị phần ngày càng thu hẹp.
- 11. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Ø Gần đây, do nhu cầu sử dụng nước mắm với tiêu chí an toàn, đạt chất lượng, giữ được hương vị đặc trưng chính vì thế nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống lại được lựa chọn so với nước mắm sản xuất theo phương pháp công nghiệp. Ø Thị trường nước mắm những năm gần đây chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa một bên được gọi là “nước mắm truyền thống” và bên còn lại là “nước mắm công nghiệp“. Vì thế chúng tôi lựa chọn đề tài “Nghiên cứu khảo sát thị hiếu người tiêu dùng sử dụng nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống và công nghiệp” để nghiên cứu về thị trường tiêu thụ giữa hai loại nước mắm trên.
- 12. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI Tìm hiểu về nhu cầu sử dụng của khách hàng trong việc lựa chọn nước mắm truyền thống hay nước mắm công nghiệp Ø Sản phẩm nước mắm mà người tiêu dùng đang sử dụng là gì? Và họ đánh giá về sản phẩm đó như thế nào? Ø Người tiêu dùng đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua nước mắm như thế nào? Ø Người tiêu dùng đánh giá nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống (công nghiệp) như thế nào? Ø Tại sao họ lại không sử dụng hay ngừng sử dụng nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống (công nghiệp) ?
- 13. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1 3 .1 Đối tượng nghiên cứu Ø Người tiêu dùng đang sử dụng nước mắm 13. 2 Phạm vi nghiên cứu Ø Người tiêu dùng ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ ngày 15/02/2017 đến ngày 15/03/2017.
- 14. CÁCH TIẾP CẬN , PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 14 . 1 Cách tiếp cận § Tham khảo tài liệu của tác giả trong nước § Lựa chọn phương pháp cảm quan, phỏng vấn, làm trắc nghiệm, quan sát người tiêu dùng sử dụng loại nào tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị mini, tại các hộ gia đình, quán ăn… 14. 2 Phương pháp nghiên cứu q Điều tra: Phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng tại một số chợ trong nước, tại các hộ gia đình. q Phân tích và tổng hợp lý thuyết § Thực hiện, phân tích, xử lý số liệu thu được sau khi phát phiếu trắc nghiệm khảo sát. § Tham khảo tài liệu nhu cầu sử dụng nước mắm của nhóm sinh viên trường cao đằng nghề Tp. Hồ chí minh q Quan sát: Quan sát người tiêu dùng mua nước mắm loại nào nhiều
- 15. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN 1 5 .1 Nội dung nghiên cứu Khảo sát thị trường bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp và thăm dò ý kiến • Phương pháp phỏng vấn Ø Đưa ra một loạt các câu hỏi dành cho người được phỏng vấn để thu thập thông tin. Ø Tiến hành phỏng vấn ở các khu chợ, chung cư, siêu thị,... trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 4/2017. Một số câu hỏi: 1/ Bạn có thường sử dụng nước mắm không? 2/ Bạn thường dùng loại nước mắm nào? 3/ Bạn có hài lòng với loại nước mắm mình đang sử dụng? 4/ Bạn thích nước mắm có độ đạm cao, vừa, hay thấp? 5/ Tiêu chuẩn của bạn khi sử dụng nước mắm gồm những tiêu chí nào?
- • Pháp phiếu thăm dò ý kiến q Phạm vi thị trường nghiên cứu : người tiêu dùng sử dụng nước mắm trong địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. q Thời gian nghiên cứu : Từ ngày 15/02/2017 đến ngày 15/03/2017 q Điều tra khách hàng đang sử dụng nước mắm nào để thu thập thông tin về nhận thức, thái độ, hành vi của khách hàng q Điều tra khách hàng được tiến hành bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp có sử dụng phiếu điều tra và sử dụng các câu hỏi q Nội dung phiếu điều tra thống nhất với nội dung cần thu thập q Sau khi phỏng vấn sẽ tiến hành xử lý thông tin thu thập bằng phần mềm SPSS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn viết thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ
10 p | 2804 | 350
-
QUY ĐỊNH CẤU TRÚC ĐỀ CƯƠNG, ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
6 p | 1828 | 138
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu phát triển loại hình quán cà phê kết hợp câu lạc bộ tiếng Anh tại TP. Hồ Chí Minh
14 p | 492 | 78
-
Thuyết minh đề tài Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ
30 p | 514 | 74
-
Đề tài nghiên cứu: Những giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng trong các Ngân hàng thương mại ở Tp.HCM
71 p | 149 | 24
-
Thuyết minh đề tài NCKH cấp trường: Nghiên cứu và cài đặt những bộ lọc tín hiệu âm thanh số chuẩn PCM
25 p | 147 | 23
-
Thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia: Nghiên cứu xây dựng mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục cho trẻ em rối loạn phổ tự kỉ Việt Nam dựa vào gia đình và cộng đồng
95 p | 209 | 21
-
Hồ sơ thuyết minh đề tài: Nghiên cứu cơ sở khoa học sinh thái để phát triển nông nghiệp bền vững thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
32 p | 101 | 16
-
Thuyết minh đề tài NCKH cấp trường: Nghiên cứu mô hình giám sát thảm họa và môi trường bờ biển Việt Nam
43 p | 119 | 15
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới phát triển văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp điện máy trên địa bàn TP. Hà Nội
128 p | 19 | 12
-
Thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu giải pháp phát triển công tác tâm lý học trường học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới
60 p | 74 | 11
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Khu du lịch Bắc Trà Ngó - Cái Lim - Huyện Vân Đồn - Tỉnh Quảng Ninh
40 p | 68 | 9
-
Thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu ứng dụng các tác phẩm mỹ thuật trong giáo dục truyền thống Việt Nam cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học
70 p | 40 | 8
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Xây dựng ăng ten logo dùng trong nhận dạng bằng sóng vô tuyến
27 p | 49 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng hệ thống bài tập nhằm hình thành năng lực tạo lập văn bản thuyết minh cho học sinh lớp 8
123 p | 46 | 8
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Giải pháp nâng cao khả năng tiếp nhận thẩm mỹ cho sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại tỉnh Quảng Nam
93 p | 63 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Vật lý: Nghiên cứu động học khuếch đại laser Nd:YVO4 xung cực ngắn công suất cao sử dụng bộ khuếch đại nhiều lần truyền qua
64 p | 43 | 3
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hành vi mua cà phê Highland của sinh viên tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
74 p | 19 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn