intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 2: HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

334
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang, hình thang cân - Biết áp dụng các định nghĩa và tính chất đó để làm các bài toán chứng minh, tính độ lớn của góc, của đoạn thẳng - Biết chứng minh tứ giác là hình thang, hình thang cân - có kĩ năng vận dụng các kiến thức vào thực tiễn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 2: HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN

  1. Tiết 2: HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN I . MỤC TIÊU - Nắm được định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang, hình thang cân - Biết áp dụng các định nghĩa và tính chất đó để làm các bài toán chứng minh, tính độ lớn của góc, của đoạn thẳng - Biết chứng minh tứ giác là hình thang, hình thang cân - có kĩ năng vận dụng các kiến thức vào thực tiễn II . TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : 8A………………………… ; 8B…………………………… 2. Kiểm tra : 3. Bài mới Hoạt động 1 : Lý thuyết 1. Hình thang: a) Định nghĩa: ? Định nghĩa hình thang, hình thang - Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song vuông. - Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông
  2. b) Nhận xét: ? Nhận xét hình thang có hai cạnh - Nếu hình thang có hai cạnh bên bên song song, hai cạnh đáy bằng song song thì hai cạnh bên bằng nhau, hai cạnh đáy bằng nhau nhau - Nếu hình thang có hai cạnh đáy bằng nhauthì hai cạnh bên song song và bằng nhau 2. Hình thang cân: a) Định nghĩa: Hình thang cân là ? Định nghĩa, tính chất hình thang hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau cân b) Tính chất: Hình thang cân có hai cạnh bên bằng nhau, hai đường chéo bằng nhau c) Dấu hiệu nhận biết: ? Dấu hiệu nhận biết hình thang cân - Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân - Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân
  3. Hoạt động 2 : Bài tập * Gv yêu cầu HS làm bài tập sau: Bài 1: Cho tam giác ABC cân tại Bài 1: a) ABC cân tại A => A. Trên các cạnh AB, AC lấy các ˆ 0 ˆ ˆ 180  A BC  2 điểm M, N sao cho BM = CN mà AB = AC ; BM = CN => AM = a) Tứ giác BMNC là hình gì ? vì AN sao ? => AMN cân tại A b) Tính các góc của tứ giác ˆ 180 0  A ˆ ˆ BMNC biết rằng A = 400 A ˆ => M 1  N 1  2 ˆ ˆ Suy ra B  M 1 GV cho HS vẽ hình , ghi GT, do đó MN // BC 1 1 M2 N 2 KL Tứ giác BMNC là hình thang, lại B C ˆˆ có B  C nên là hình thang cân b) B  C = 700; ˆˆ ˆ ˆ M 2  N 2  110 0 Bài 2: A D E B C
  4. Bài 2 : cho ABC cân tại A lấy điểm D Trên cạnh AB điểm E trên cạnh AC sao cho AD = AE ˆˆ a) ABC cân tại A => B  C a) tứ giác BDEC là hình gì ? vì sao? Mặt khác AD = AE => ADE cân tại A b) Các điểm D, E ở vị trí nào ˆ ˆ => ADE  AED thì ABC và ADE cân có chung đỉnh A BD = DE = EC ˆ ˆ và góc A => B  ADE mà chúng nằm ở vị trí đồng vị => DE //BC => DECB là GV cho HS vẽ hình , ghi GT, KL ˆˆ hình thang mà B  C => DECB là hình thang cân b) từ DE = BD => DBE cân tại D ˆ ˆ => DBE  DEB ˆ ˆ Mặt khác DEB  EBC (so le) Vậy để DB = DE thì EB là đường phân giác của góc B Tương tự DC là đường phân giác của
  5. góc C Vậy nếu BE và CD là các tia phân giác thì DB = DE = EC 4: Hướng dẫn về nhà - Ôn lại lý thuyết - Xem lại các dạng bài tập đã làm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2