MụC LụC<br />
1.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………<br />
<br />
2.<br />
<br />
ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO KỸ THUẬT ĐẾN HIỆU QUẢ KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA MỘT SỐ<br />
<br />
DỰ ÁN CẤP ĐẶC BIỆT…<br />
2.1<br />
<br />
Một số khái niệm liên quan đến rủi ro công trình ............................................. 1<br />
<br />
2.1.1<br />
2.1.2<br />
<br />
1<br />
<br />
Định nghĩa và phân loại sự cố công trình xây dựng…………………...<br />
Khái niệm rủi ro (risk) và phân loại rủi ro công trình (risk in construction<br />
<br />
2<br />
Nguyên nhân gây ra các rủi ro kỹ thuật........................................................ 4<br />
Các tác động của rủi ro kỹ thuật đến hiệu quả kinh tế-xã hội của dự án ................... 5<br />
Ảnh hưởng của rủi ro kỹ thuật trong một số dự án điển hình cấp đặc biệt.................. 8<br />
<br />
projects)………………………………………………………….<br />
2.2<br />
2.3<br />
2.4<br />
2.4.1<br />
<br />
Phân tích đánh giá sự cố kỹ thuật cầu Cần Thơ ảnh hưởng đến lợi<br />
<br />
8<br />
8<br />
8<br />
9<br />
9<br />
10<br />
<br />
hội của dự án…………………………………………………<br />
2.4.1.1<br />
<br />
Tổng quan về dự án………………………………………………...<br />
<br />
2.4.1.2<br />
<br />
Tóm tắt sự cố………………………………………………………<br />
<br />
2.4.1.3<br />
<br />
ích kinh tế và xã<br />
<br />
Phân tích đánh giá sự cố…………………………………………...<br />
<br />
*Nguyên nhân của sự cố……………………………………………………...<br />
<br />
*Ảnh hưởng của sự cố………………………………………………………..<br />
2.4.2<br />
Phân tích đánh giá sự cố kỹ thuật đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) ảnh<br />
<br />
11<br />
2.4.2.1 ......................................................................Tổng quan về dự án11<br />
2.4.2.2 ............................................................................ Tóm tắt sự cố12<br />
2.4.2.3 ................................................................. Phân tích đánh giá sự cố14<br />
14<br />
*Nguyên nhân của sự cố……………………………………………………...<br />
14<br />
*Ảnh hưởng của sự cố………………………………………………………..<br />
hưởng đến lợi ích kinh tế và xã hội của dự án<br />
<br />
3.<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………………….<br />
<br />
15<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………… 16<br />
<br />
1.<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Việt nam đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế và đang trở thành điểm<br />
<br />
đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chính điều này đã thúc đẩy sự phát triển mạnh<br />
mẽ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông vận tải, điện tử, viễn thông... Ngày càng nhiều các<br />
dự án khu đô thị mới, khu công nghiệp, sân bay, bến cảng, nhà ga, các công trình cầu đường, công<br />
trình ngầm được đầu tư xây dựng với quy mô lớn ở nhiều nơi trên cả nước trong thời gian qua, đặc<br />
<br />
Ảnh hưởng của rủi ro kỹ thuật đến hiệu quả kính tế-xã hội của một số dự án cấp đặc biệt<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
biệt là ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, nơi có nhiều dự án công trình trọng điểm quốc gia<br />
mang ý nghĩa to lớn về mặt kinh tế - chính trị - xã hội.<br />
Tuy nhiên, trong sự phát triển nhanh chóng này, dù rằng đã có rất nhiều dự án đầu tư xây dựng<br />
đã mang lại thành công xét cả khía cạnh hiệu quả kỹ thuật lẫn kinh tế thì thực tế cũng cho thấy đã và<br />
đang tồn tại rất nhiều dự án công trình bao gồm cả các công trình quan trọng gặp phải những sự cố<br />
kỹ thuật như lún đường, sập cầu, nứt hầm, trượt lở mái dốc,…để lại những hậu quả rất nghiêm trọng,<br />
gây ảnh hưởng lớn đến lợi ích kinh tế - xã hội như sự cố sập cầu Rào (Hải Phòng), Cầu Đuống, Cầu<br />
Đắc Krông, sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, vụ sụp toàn bộ trụ sở Viện Khoa học xã hội miền Nam do tác<br />
động của việc thi công tầng hầm cao ốc Pacific (TP Hồ Chí Minh), gần đây nhất là sự xuất hiện của<br />
các vết nứt ở đường Hầm Sông Sài Gòn (Hầm Thủ Thiêm) (TP Hồ Chí Minh) tuy vẫn đang được khẳng<br />
định là nằm trong giới hạn cho phép… Những sự cố như vậy đã ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả dự<br />
án. Theo số liệu thống kê của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng hàng năm<br />
có khoảng 0,28 – 0,56% công trình bị sự cố thì với hàng vạn công trình được triển khai cũng đã có<br />
hàng trăm công trình bị sự cố [1]. Vì vậy việc xác định nguyên nhân sự cố, đúc rút kinh nghiệm để có<br />
biện pháp khắc phục xử lý và đề phòng các rủi ro kỹ thuật để tránh ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của<br />
các dự án rất được sự quan tâm của giới xây dựng công trình nói riêng và toàn thể xã hội nói chung,<br />
đặc biệt là trong tình hình Việt Nam đang chịu tác động mạnh từ nền kinh tế thế giới đang biến động,<br />
lạm phát tăng cao, tín dụng bị thắt chặt, vật giá (giá xăng dầu, giá vật tư, giá nhân công) leo thang<br />
làm thay đổi kinh phí xây dựng các công trình. Điều này cũng góp phần tạo tiền đề để các yếu tố rủi<br />
ro kỹ thuật công trình xảy ra với xác suất cao hơn.<br />
Hiện nay ở các nước trên thế giới đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về vấn để rủi ro (risk)<br />
và quản trị rủi ro (risk management). Ở Việt Nam, đề tài này cũng đã và đang được giới nghiên cứu<br />
rất quan tâm. Tuy nhiên, sự thật là một tỷ lệ lớn các tài liệu nghiên cứu ở Việt Nam đề cập đến những<br />
rủi ro nói chung hoặc liên quan đến các ngành/lĩnh vực mang tính chất đặc biệt như kinh doanh tiền<br />
tệ, tín dụng (các ngân hàng, quỹ đầu tư), kinh doanh kim loại quý, kinh doanh bảo hiểm [2]. Riêng<br />
lĩnh vực xây dựng công trình giao thông thì lại có rất ít các báo cáo/nghiên cứu về rủi ro kỹ thuật một<br />
cách toàn diện và có hệ thống được ghi nhận và công bố ở Việt Nam. Vì vậy công tác quan lý rủi ro kỹ<br />
thuật vẫn chưa được sự quan tâm đúng mức. Việc nhìn nhận, đánh giá và quản lý các rủi ro ở các dự<br />
án vẫn chưa được tiến hành một cách chủ động, nhiều sự cố tương tự vẫn thường xuyên tái diễn vì<br />
những suy nghĩ chủ quan rằng ít có khả năng xảy ra các sự cố nghiêm trọng. Do đó, việc nhận dạng,<br />
phân tích và đánh giá đúng mức những ảnh hưởng từ rủi ro kỹ thuật đến hiệu quả kinh tế - xã hội của<br />
dự án, đặc biệt là những dự án cấp đặc biệt sẽ tạo ra cái nhìn tổng quát hơn về tác động của rủi ro và<br />
có ý nghĩa rất quan trọng, là rất cần thiết và cấp bách trong sự phát triển và xây dựng các phương<br />
pháp, biện pháp quản trị rủi ro kỹ thuật phù hợp, đảm bảo an toàn cho công trình và đem lại sự thành<br />
công cho các dự án. Đây cũng chính là mục đích mà bài tiểu luận muốn hướng đến.<br />
2.<br />
<br />
ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO KỸ THUẬT ĐẾN HIỆU QUẢ KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA MỘT SỐ DỰ<br />
ÁN CẤP ĐẶC BIỆT<br />
2.1 Một số khái niệm liên quan đến rủi ro công trình<br />
2.1.1<br />
<br />
Định nghĩa và phân loại sự cố công trình xây dựng<br />
<br />
Sự cố công trình được ghi nhận và đề cập đến rất nhiều trong các văn bản pháp lý được ban hành<br />
của Chính Phủ và Bộ Xây dựng như Nghi định số 209/2004/NĐ-CP, 180/2007/NĐ-CP, NĐ<br />
23/2009/NĐ-CP, thông tư số 24/2009/TT-BXD, số 27/2009/TT-BXD [3]. Theo khoản 29 điều 3 Luật<br />
Xây dựng định nghĩa “Sự cố công trình là những hư hỏng vượt quá giới hạn an toàn cho phép làm cho<br />
công trình có nguy cơ sụp đổ; đã sập đổ một phần hoặc toàn bộ công trình; hoặc công trình không sử<br />
dụng theo thiết kế” [4]. Theo đó, có 4 loại sự cố là sự cố sập đổ, sự cố biến dạng, sự cố sai lệch vị trí<br />
và sự cố về công năng; phân chia theo cấp độ có cấp độ nhẹ, vừa, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm<br />
trọng. Tuy nhiên định nghĩa này vẫn chưa thực sự rõ ràng khi không đề cập đến định lượng ở mức độ<br />
nào thì được gọi là sự cố. Từ đó đã dẫn đến nhiều cách suy diễn khác nhau về mức độ sự cố, chẳng<br />
hạn nhầm lẫn giữa vi phạm vấn đề chất lượng thông thường và sự cố công trình. Riêng cụm từ<br />
<br />
Trường Đại học giao thông Vận tải<br />
<br />
Ảnh hưởng của rủi ro kỹ thuật đến hiệu quả kính tế-xã hội của một số dự án cấp đặc biệt<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
“không thể sử dụng được theo thiết kế” cũng chưa được giải thích chi tiết nên kết quả là trên thực tế<br />
cũng được diễn giải theo nhiều nghĩa. Việc phân loại sự cố cũng còn chung chung, gây khó khăn cho<br />
việc tổng hợp, phân tích sự cố. Ví dụ sự cố vết nứt, lún sụt mái dốc, nền, sự cố do vượt tải… Điều này<br />
làm cho công tác quản lý nhà nước của các địa phương vẫn còn lúng túng khi giải quyết sự cố công<br />
trình ở các quy mô khác nhau [2] [5].<br />
2.1.2<br />
<br />
Khái niệm rủi ro (risk) và phân loại rủi ro công trình (risk in construction<br />
projects)<br />
<br />
Nhắc đến rủi ro chúng ta thường nghĩ ngay đến những bất trắc xảy ra ngoài mong muốn và thường<br />
gây ra những thiệt hại về thời gian, vật chất, sức khỏe, tính mạng của con người. Khái niệm này được<br />
thay đổi theo ý nghĩa của từng đối tượng quan tâm ví dụ các trong các ngành, lĩnh vực khác nhau thì<br />
rủi ro có những định nghĩa khác nhau phù hợp với tính chất riêng biệt của chúng.<br />
Thực tế nghiên cứu các tài liệu cho thấy, có rất nhiều định nghĩa về rủi ro và đến nay vẫn chưa có<br />
một khái niệm thống nhất nào về rủi ro. Tùy theo từng quan điểm, các trường phái khác nhau, các tác<br />
giả khác nhau lại đưa ra những định nghĩa khác nhau. Nhìn chung có thể chia các khái niệm rủi ro làm<br />
hai trường phái là trường phái truyền thống và trường phái hiện đại. Trường phái đầu tiên cho rằng<br />
rủi ro là những thiệt hại, mất mát, nguy hiểm hoặc các yếu tố liên quan đến nguy hiểm, khó khăn<br />
hoặc điều không chắc chắn (uncertainty) có thể xảy ra cho con người. Trường phái thứ hai quan niệm<br />
rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường được, vừa mang tính tích cực lẫn tiêu cực. Rủi ro có thể mang<br />
đến sự tổn thất nhưng có thể mang lại nhưng lợi ích, cơ hội. Ví dụ việc xảy ra rủi ro giúp con người<br />
nhận thức được những rủi ro có thể xảy ra, nghiên cứu rủi ro và tìm ra được những biện pháp để đề<br />
phòng chúng xuất hiện. Rủi ro xuất hiện khi tồn tại đồng thời hai yếu tố cơ bản : yếu tố gây rủi ro và<br />
đối tượng chịu tác động, ảnh hưởng. Phạm vi nghiên cứu về rủi ro cũng khá phong phú và đa dạng, vì<br />
vậy ở đây ta chỉ xét đến rủi ro thường xuất hiện ở khía cạnh kỹ thuật trong các dự án công trình.<br />
Rủi ro kỹ thuật (technical risk) trong dự án công trình chính là khả năng xảy ra những sự cố công<br />
trình do các yếu tố kỹ thuật (vật liệu, thiết bị, máy móc, sai sót từ khâu thiết kế, thi công, tiến độ,...)<br />
như đã được định nghĩa trước đó. Trong lĩnh vực an toàn công trình thì rủi ro thường được nhận ra<br />
kết quả là tiêu cực [6]. Một công trình xây dựng được xem là an toàn nếu mức độ rủi ro thực tế của<br />
nó nằm trong vùng các giá trị chấp nhận. Giá trị biên của vùng này là hai giá trị tiêu chuẩn rủi ro : rủi<br />
ro hư hỏng tiêu chuẩn - giá trị cho phép rủi ro với những công trình mới xây dựng; và rủi ro hư hỏng<br />
giới hạn cho phép - giá trị rủi ro khi công trình đang khái thác đạt tới thì phải tiến hành sửa chữa,<br />
tăng cường [7].<br />
Cũng giống như sự cố công trình, việc phân loại rủi ro trong công trình cũng có nhiều cách khác<br />
nhau và đóng một vai trò quan trọng trong công tác đánh giá mức độ ảnh hưởng có thể xảy ra của<br />
các rủi ro đến dự án công trình và từ đó có cơ sở để đưa ra những biện pháp quản lý và phòng ngừa<br />
rủi ro phù hợp. Một số rủi ro chính của dự án thường phân thành hai nguồn là bên trong (internal)<br />
như các nguồn lực con người, vật liệu (resources); công tác quản lý dự án (project team relationship<br />
and communication), và bên ngoài (external) có thể kể đến nguồn tài chính (financial); chính phủ<br />
(government) như chính sách, chủ trương; yếu tố kinh tế (economic) như lạm phát, biến động giá cả;<br />
rủi ro hoạt động (operational risk) như năng lực của nhà thầu, tư vấn, việc kiểm soát chất lượng; yếu<br />
tố kỹ thuật (technical) trong thiết kế, thi công ; cơ sở pháp lý (legal); điều kiện môi trường xung<br />
quanh (natural environment), và yếu tố rủi ro trong an ninh, an toàn (tai nạn lao động, trộm cắp công<br />
trường, phá hoại..) (security) (Hình 1) [8].<br />
Ở góc độ rủi ro kỹ thuật của dự án thì rủi ro thường xảy ra ở khâu thiết kế (design) hoặc thi công<br />
(construction). Loại rủi ro này nếu xét trên góc độ các bên liên quan của dự án có thể chia thành [9] :<br />
-<br />
<br />
Rủi ro trên góc độ nhà thầu như do điều kiện thời tiết không thuận lợi; thất thoát vật tư; chất<br />
lượng vật liệu kém; …<br />
<br />
-<br />
<br />
Rủi ro trên góc độ tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát : thiết kế có sai sót, trình độ học vấn hạn<br />
chế, ý thức kèm, nhiều quy trình quy phạm về thiết kế; không nhất quán về tiêu chuẩn xây dựng;<br />
công nghệ thi công; quản lý chất lượng thiết kế; quản lý tư vấn yếu kém; năng lực giám sát;…<br />
<br />
Trường Đại học giao thông Vận tải<br />
<br />
Ảnh hưởng của rủi ro kỹ thuật đến hiệu quả kính tế-xã hội của một số dự án cấp đặc biệt<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Hinh 1: Các nguồn rủi ro chính của một dự án (Nguồn [8])<br />
Xét theo các giai đoạn dự án thì có thể phân loại rủi ro như sau:<br />
-<br />
<br />
Rủi ro trong giai đoạn chuẩn bị dự án: như việc thu thập không đầy đủ/chính xác tình<br />
hình địa chất, địa hình, điều kiện tự nhiên, khí hậu; thiết kế sơ bộ;...<br />
<br />
-<br />
<br />
Rủi ro trong giai đoạn thực hiện dự án: đây là giai đoạn mà xác suất để xảy ra các rủi ro<br />
kỹ thuật rất cao, ví dụ như: điều kiện tự nhiên xấu; sai sót trong khảo sát, thiết kế kỹ thuật;<br />
thiếu trách nhiệm, bớt xén trong quá trình thi công, giám sát; Trình độ quản lý dự án<br />
kém/có biểu hiện tiêu cực…<br />
<br />
-<br />
<br />
Rủi ro trong giai đoạn khai thác dự án: như công tác quản lý khai thác; bảo dưỡng, sửa<br />
chữa yếu kém cũng gây ra những rủi ro kỹ thuật…<br />
<br />
Xét theo mức độ rủi ro có thể phân loại theo ma trận rủi ro như hình sau [10]:<br />
<br />
Trường Đại học giao thông Vận tải<br />
<br />
Ảnh hưởng của rủi ro kỹ thuật đến hiệu quả kính tế-xã hội của một số dự án cấp đặc biệt<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Hình 2 : Ma trận phân loại rủi ro. Nguồn [10]<br />
Trong đó rủi ro được phân làm 3 cấp độ: nhỏ (minor), vừa (moderate) và lớn (major) ứng với mức độ<br />
ảnh hưởng (impact) và khả năng xảy ra (likelihood).<br />
2.2 Nguyên nhân gây ra các rủi ro kỹ thuật<br />
Việc có thể phân tích và đưa ra chính xác các nguyên nhân gây ra rủi ro kỹ thuật có ý nghĩa thực tiễn<br />
rất cao vì chúng sẽ là căn cứ quan trọng để đề ra các biện pháp giảm thiểu tác hại hoặc phòng tránh<br />
rủi ro có thể xảy ra. Tìm hiểu rõ được nguyên nhân của rủi ro cũng giúp ta xác định được tầm mức<br />
ảnh hưởng của chúng đến hiệu quả của dự án và từ đó dành được sự đầu tư và quan tâm phù hợp<br />
trong công tác quản trị rủi ro.<br />
Nguyên nhân có thể là do khách quan hoặc chủ quan. Xét về nguyên nhân cơ bản, rủi ro được chia<br />
làm 10 loại như theo sơ đồ Taxanomy đó là (Hình 3) [11] :<br />
-<br />
<br />
Thiếu hiểu biết<br />
<br />
-<br />
<br />
Sự thay đổi thủ tục<br />
<br />
- Sự cẩu thả<br />
<br />
-<br />
<br />
Thiếu sót về điều tra/phân tích<br />
<br />
- Điều kiện thay đổi<br />
<br />
-<br />
<br />
Sai sót khi lập kế hoạch<br />
<br />
- Sai sót khi đánh giá giá trị<br />
<br />
-<br />
<br />
Sai sót khi thực hiện<br />
<br />
- Sự không hiểu biết<br />
<br />
- Sai sót trong đánh giá<br />
<br />
Trường Đại học giao thông Vận tải<br />
<br />