intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Nghiên cứu hành vi cho vay và hoạt động tài chính của các công ty Việt Nam

Chia sẻ: Hgnvh Hgnvh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

103
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận: Nghiên cứu hành vi cho vay và hoạt động tài chính của các công ty Việt Nam nêu vấn đề về thông tin bất đối xứng giữa ngân hàng và công ty càng nghiêm trọng. Ngân hàng đối mặt với một khối lượng lớn NPLs hy vọng rừng các hoạt động kinh tế nhà nước sẽ cơ bản nhận được tiền trợ cấp từ ngân sách nhà nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Nghiên cứu hành vi cho vay và hoạt động tài chính của các công ty Việt Nam

  1. Nghiên cứu hành vi cho vay và hoạt động tài chính của các công ty Việt Nam Nhóm 13 - Quản trị tài chính Lớp Đêm 3- Cao học 16
  2. Đặt vấn đề Vấn đề cho vay của ngân hàng tại nền kinh tế chuyển đổi được nhìn nhận là một vấn đề khó khăn và gây tranh luận. Tín dụng ngân hàng ở nền kinh tế chuyển đổi đóng một vai trò quan trọng như là nguồn vốn sống còn trong sự phát triển kinh tế Tuy nhiên, chính phủ vừa can thiệp trực tiếp vào sự phân phối tín dụng bởi các ngân hàng thương mại nhà nước và vừa cung cấp các hoạt độgn kinh doanh nhà nước với một sự bảo đảm hoàn toàn trong sự vay mượn của họ  ngân hàng cho các hoạt động kinh doanh nhà nước vay nhiều hơn Ngân hàng thương mại nhà nước (SOBC) trong Tes thường được thiết lập nhằm mục đích chính trị hơn là thương mại. Các công ty thường phàn nàn về sự thiếu hụt tín dụng và những tiêu chuẩn quá cao do ngân hàng đặt ra và có xu hướng ra khỏi tín dụng thương mại và hướng tới tín dụng ngân hàng. Khả tăng đánh giá của ngân hàng về tài chính và dòng tiền tiềm năng từ một dự ắn còn hạn chế . Vấn đề về thông tin bất đối xứng giữa ngân hàng và công ty càng nghiêm trọng. Ngân hàng đối mặt với một khối lượng lớn NPLs hy vọng rừng các hoạt động kinh tế nhà nước sẽ cơ bản nhận được tiền trợ cấp từ ngân sách nhà nước.
  3. Đặt vấn đề Quan hệ sở hữu và mật thiết giữa ngân hàng và các hoạt động kinh doanh nhà nước dẫn tới sự liên minh chiến lược để đạt được cho sự cứu trợ tài chính cho khoản nợ ngân hàng lớn của công ty. Thị trường chứng khoán Việt nam thật sự chưa được thiết lập như là một nơi phát triển vốn. Nhiều chứng khoán được cổ phần hóa hiệu quả đang được mua bán trong một thị trường bất thường , lợi nhụân nhận được thấp hơn so với chi phí nhận được được nảy sinh từ những yêu cầu phơi bày và những tiêu chuẩn cao hơn của sự tập trung tập thể. Sự thiếu hụt nguồn cung cấp của chất lượng chứng khoán tại Trung tâm giao dịch chứngkhoán và các hoạt động thương mại thấp ở thị trường thứ cấp, cùng với sự kiềm chế của yêu cầu thanh toán theo mùa vụ có thể dẫn tới các công ty dùng nhiều nợ hơn là thanh toán. Mẫu nghiên cứu: dữ liệu của nhiều cấp độ công ty trong 159 công ty được niêm yết tại Trung tâm thương mại chứng khoán HCM và Trung tâm thương mại chứng khoán HN của VN từ 1998-2006.
  4. NỘI DUNG TRÌNH BÀY 1. KHẢO SÁT MỐI QUAN HỆ BANK –FIRM 2. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH HỒI QUY - GIẢI THÍCH Đòn cân nợ tổng thể, ngắn hạn, dài hạn Tài sản hữu hình Tín dụng thương mại Lợi nhuận Nợ khó đòi Mối quan hệ sở hữu nhà nước 3. KẾT LUẬN – HÀM Ý
  5. Nhìn lại mối quan hệ bank - firm Trong giai đoạn đầu của chuyển đổi, các ngân hàng thương mại mới thíet lập đã nhận được một số lượng nhất định của các khoản nợ khó đòi có từ trước khi chuyển đổi Ngân hàng thích hướng các khoản lợi của họ vào hoạt động kinh doanh nhà nước mặc dù cac hoạt động này thường không sinh lợi và không hiệu quả trong kinh tế thị trường Đối mặt với các khoản nợ khó đòi từ hoạt động kinh doanh nhà nước, ngân hàng thương mại nhà nước có một động cơ kinh tế để tiếp tục cac hoạt động này vay vì hy vọng thu được những khoản tiền trả tiềm năng của các khoản nợ trước. Từ đó tạo nên một dòng chảy nợ mới. Chỉ định các khoản vốn đầu tư cho các hoạt động kinh doanh nhà nước trong khu vực của họ theo sự hướng dẫn của các nhà lập kế hoạch cấp trung ương hơn là có cơ hội để thực hiện sự phán xét độc lập Để đạt được mục tiêu kinh tế nhiều năm và trong cả nước, các nhà lập kế hoạch trung ương đều đặn đặt ra các mục tiêu cho công nghiệp hoặc khu vực, dựa vào đó để chỉ định và truyền nguồn ngân sách từ ngân hàng
  6. Nhìn lại mối quan hệ bank - firm Từ đó, ngân hàng là các đơn vị cơ bản quản lý thụ động hơn là chủ động xử lý thông tin tín dụng và quản trị rủi ro theo các quy luật thương mại  trong điều kiện kinh tế thị trường, ngân hàng chắc chắn sẽ gặp phải các khoản nợ khó đòi. Điều này càng trầm trọng khi chi các chính sách mới ra đời: chính sách thắt chặt tiền tệ, sự kiềm chế ngấn sách mạnh, được chính phủ cho ra đời để kiểm soát lạm phát nhanh và sự dao động tài chính không ổn định Trong kinh tế chuyển đổi, chủ nợ còn bị động trong việc đòi các khoản nợ chậm trả. Sự bị động đó là không tránh khỏi, vì một nền kinh tế thị trường non trẻ mất nhiều các cơ quan chuẩn mực thi hành hợp đồng . Giải pháp tối ưu cho vấn đề này là sự đe doạ phá sản có thể áp đặt một quy định tài chính lên người vay nợ theo một cách pháp lý. Chủ nợ bị động trong việc đòi nợ bởi vì họ ý thức được việc thể hiện các khoản nợ khó đòi trên bảng cân đối của họ. Perotti tập trung vào sự thông đồng giữa các đại lý kinh tế để giái thích cho sự tích tụ nợ. Đại lý có thể điều khiến và tự nguỵện kéo dài thời gian tín dụng cho nhau dù biết rằng nó sẽ không được trả, vì họ hy vọng chính phủ tài trợ.
  7. Kết quả nghiên cứu - phân tích hồi quy Caùc heä soá taøi saûn höõu hình vaø lôïi nhuaän raát coù yù nghóa thoáng keâ ñoái vôùi taát caû caùc hoài quy ñoøn caân nôï, Caùc heä soá tín duïng thöông maïi, vaø nôï ngaân haøng quaù haïn thì chæ quan troïng ñoái vôùi phöông trình ñoøn caân nôï ngaén haïn vaø toång theå. Caùc heä soá veà qui moâ doanh nghieäp thì cuõng chæ quan troïng trong phöông trình ñoøn caân nôï daøi haïn toång theå . Ngoaïi tröø heä soá voán chuû sôû höõu chieám 50-10% thì khoâng quan troïng trong phöông trình ñoøn caân nôï daøi haïn
  8. Kết quả nghiên cứu - phân tích hồi quy Cuï theå: a ùc t a øi sa ûn h öõu h ìn h C ñöôïc s öû d u ïn g n h ö t a øi sa ûn t h e á ch a áp ñe å ña ûm b a ûo ch o kh o a ûn v a y m öôïn cu ûa coâng t y ñöôïc gia taêng ca û treân ño øn caân nôï t o ån g t h e å v a ø n g a én h a ïn trong naêm 205- 206 v a ø la øm g ia ûm ño øn caân nôï n g a én h a ïn trong naêm . 203 Tín d u ïn g t h öông ma ïi gia taêng ca û treân ño øn caân nôï t o ån g t h e å v a ø n g a én h a ïn trong naêm - ,206 n h öng ñaõ g ia ûm ño øn caân nôï d a øi h a ïn trong naêm - 206 203 204 Lôïi n h u a än co øn n h ieàu t h ì coâng t y co øn g ia ûm ñöôïc n h ie àu nôï n a àn cu ûa h o ï t rong ca û hai naêm 203 v a ø 204 a ùc C coâng t y co ù qui moâ co øn lôùn t h ì co ù kh u ynh h öôùng g ia ûm d o øn caân nôï trong naêm .204 M o ät s öï n g a ïc nhieân ra èn g , ca ùc d o a nh n g hie äp ña n g ño ái ma ët vôùi so á l öôïng nôï ngaân h a øn g ña ùn g ke å t h ì co ù kh u ynh h öôùng taêng ño øn caân nôï d a øi h a ïn trong naêm ,203 ,204 v a ø 206
  9. Kết quả nghiên cứu - phân tích hồi quy Töø ca ùc ke át qua û ñöôïc ñe à ca äp ôû treân , chu ùng ta tha áy ñöôïc mo ái quan he ä g i öõa ca ùc bie án ño äc la äp v a ø b ie án g ia ûi t h ích n h ö sa u : - co ù s öï t öông quan thua än gi öõa ta øi sa ûn h öõu h ình va ø ño øn caân nôï trong suo át ca ùc naêm cho ïn maãu ( - ) n h ön g co ù q u an h e ä 198 205 nghòch t ro n g p h öông t r ình ño øn caân nôï n g a én h a ïn trong naêm 203. - co ù s öï t öông quan thua än gi öõa tín du ïng th öông ma ïivôùi ño øn caân nôï nga én ha ïn va ø to ång the å trong suo át ca ùc naêm cho ïn maãu. Nh öng co ù t öông quan nghòch gi öõa t ín du ïng th öông ma ïi va ø ño øn caân nôï d a øi h a ïn t rong su o át ca ùc naêm - 206 . 204 - co ù mo ái quan he ä thua än gi öõa lôïi nhua än va ø ño øn caân nôï trong suo át ca ùc naêm , nh öng co ù mo ät q u an h e ä nghòch trong naêm 203 _ . 204 -co ù mo ái quan t öông quan thua än gi öõa qui moâ doanhnghieäp vôùi ño øn caân nôï da øi ha ïn, nh öng co ù mo ái t öông quan nghòch t ro n g p h öông t r ình nôï n g a én h a ïn t o àn t a ïi trong naêm . 204 -co ù s öï to àn ta ïi mo ái quan he ä thua än gi öõa nôï ngaân ha øng qua ù ha ïn vôùi ño øn caân nôï nga én ha ïn va ø to ång the å t rong suo át ca ùc naêm chon ï maãu , vôùi ño øn caân nôï da øi ha ïn trong naêm 203, 204 v aø . 206 -he ä so á nguo àn vo án chu û sôõ h öõu cu ûa doanh nghie äp chie ám t öø 50% ñe ùn 10% th ì co ù mo ái quan he ä thua än vôùi ph öông t r ình ño øn caân nôï da øi ha ïn , nh öng co ù quan he ä nghòch vôùi ph öông tr ình ño øn caân nôï n g a én h a ïn.
  10. Đoøn caân nôï toång theå ,daøi haïn vaø ngaén haïn Tyû leä nôï trung b ình cu ûa ca ùc coâng ty V N laø 51% , t rong ño ù tyû le ä nôï da øi ha ïn t rung b ình chie ám .% va ø nga én ha ïn trung b ình chie á m .2%  10 3 40 tha áp hôn ôû ca ù c n öôùc pha ùt t rie ån (G7: 6% ) va ø ba èng nhau ôû ca ùc quo ác gia ñang pha ùt trieån Möùc ño ä ño øn caân nôï da øi ha ïn trung b ình ôû VN ch æ co ù .10 3% trong khi ca ùc n öôùc G7 laø 41 % va ø ca ùc n öôùc dang pha ùt trieån laø 2%,  ca ùc coâng ty ñöôïc nieâm ye át ôû ie ät Nam th ích pha ùt ha ønh co å phie áu hôn la ø vay nôï . V Nguo àn vo án l öu ño äng nga én ha ïn co ù the å ñöôïc ta øi trôï bôûi ca ùc khoa ûn vay nôï ngaân ha øng n g a én h a ïn v a ø v o án co å p h a àn la ø n g uo àn v o án t ro ïng ye áu ch o ca ùc kh oa ûn ña àu t ö d a øi h a ïn . ño øn caân nôï da øi ha ïn thấp gia ûi th ích trong th öïc te á ra èng thò tr öôøng tra ùi phie áu ôû Vie ät na m trong gia i ñoa ïn pha ùt trie ån sôùm. Mo ät s öï cấm ñoa ùn va ø giôùi ha ïn vieäc giao dòch tra ùi phie áu treân thò tr öôøng OTC ñaõ la øm ca ûn trôû ca ùc coâng ty nieâm ye át ôû Vie ät na m trong vie äc gia taêng nguo àn vo án d a øi h a ï n ,s öï thie áu va ánñe à tho áng nha át hôïp pha ùp ñaõ ca ûntrôû vieäc chuye ån ño åi co å phie áu treân thò tr öôøng th öù ca áp ôû ie ät Na m va ø cô V ca áu qua ûn lyù coâng ty khoâng hie äu qua û cuõng la øm a ûnh h öûong theâm v a án ñe à n a øy
  11. Tài sản hữu hình Đoä bieán thieân cuûa heä soá taøi saûn höõu hình coù möùc yù nghóa khaù cao taïi möùc 1% trong toång caùc caáp ñoä cuûa ñoøn caân nôï trong suoát caùc naêm choïn maãu ngoaïi tröø naêm 203  taøi saûn höõu hình ñoùng vai troø quan troïng trong caùc quyeát ñònh cho vay möôïn vì taøi saûn höõu hình ñöôïc söû duïng ñeå ñaûm baûo cho caùc hoaït ñoäng phaùt haønh chöùng chæ nôï cuûa doanh nghieäp nhaè m giaûm caùc chi phí tru ng g i an söï toàn taïi cuûa taøi saûn höõu hình cuõng nhö taøi saûn theá chaáp khoâng aûnh höôûng ñeán ñoøn caân nôï toång theå tuy nhieân moái quan heä nghòch giöõa ñoøn caân nôï ngaén haïn vaø taøi saûn höõu hình ñaõ ñöôïc thoâng qua trong naêm 203 theå hieän raèng taøi saûn höõu hình coøn laïi 1 giaù trò kyù quyõ raát thaáp ôû caùc nöôùc Te s vaø keát quaû naøy coâng nhaän caùc nghieân cöùu tröôùc ñaây nhö co rnelli e t a l ,.(), n i vorozhkin(20,204,205). 196
  12. Tín dụng thương mại Tín duïng thöông maïi döôøng nhö aûnh höôûng ñeán ñoøn caân nôï toång theå, ngaén haïn , daøi haïn vôiù caùc möùc ñoä khaùc nhau - coù taùc ñoäng maïnh tích cöïc treân toång nôï ngaén haïn nhö ñaõ mong ñôïi, nhöng khoâng quan troïng ñoái vôùi phöông trình nôï daøi haïn ngoaïi tröø trong suoát thôøi kyø töø 204-206 (moái töông quan nghòch vôùi đoøn caân nôï) Ñieàu naøy ñaõ ñöa ra giaû thuyeát raèng caùc doanh nghieäp söû duïng nhieàu hôn nguoàn taøi chính ngaén haïn coù ñöôïc töø caùc theå cheá taøi chính Tuy nhieân moái quan heä nghòch bieán nhö ñaõ coâng boá giöõa tín duïng thöông maïi vaø ñoøn caân nôï daøi haïn trong suoát khoaûn thôøi gian 204-206 ñaõ nguï yù raèng moät söï thay theá giöõa tín duïng thöông maïi vaø tín duïng ngaân haøng ôû caùc nöôùc Te s . Noùi caùch khaùc , caùc doanh nghieäp ñaõ gia taêng nguoàn taøi trôï ngaén haïn töø caùc nhaø cung caáp vaø laøm giaûm caùc khoaûn vay möôïn daøi haïn trong suoát - 206 . 204
  13. Lợi nhuận He ä soá lôïi nhuaän trung bình vaøo khoaûng +1.5, +0.15 , vaø 1.37 töông öùng vôùi moâ hình ñoøn caân nôï toång theå, daøi haïn , vaø ngaén haïn söï khaùc nhau 10% trong lôïi nhuaän töông öùng 15%, 1.5% vaø 13.7% ñeán tyû leä ñoøn caân nôï toång theå , daøi haïn vaø ngaén haïn Moái quan heä thuaän giöõa tyû leä % lôïi nhuaän vaø tyû leä % ñoøn caân nôï coù theå ñöôïc giaûi thích trong thöïc teá raèng caùc coâng ty ñöôïc nieâm yeát seõ thaáy ñöôïc ích lôïi cuûa caùc cô hoäi ñaàu tö ñeå tôùi ña hoùa lôïi nhuaän cuûa hoï, töø ñoù lôïi nhuaän coù moái töông quan tích cöïc vôùi caùc cô hoäi taêng tröôûng Traùi ngöôïc vôùi caùc coâng ty chæ coù toaøn boä laø voán chuû sôû höõu raèng vieäc nhaän caùc khoaûn tieàn trôï caáp tieâu bieåu töø ngaân saùch chính phuû vaø ñang treân loä trình coå phaàn hoùa töøng phaàn ñeán 201 , haàu heát caùc coâng ty ñaõ nieâm yeát ôû vieät nam laø loaïi hình dn qui moâ vöøa vaø nhoû (SM ES) nhöng coù moät ñònh höôùng roõ raøng laø toái ña hoùa lôïi nhuaän . moái quan heä thuaän nhö ñaõ thoâng baùo döôøng nhö theå hieän roõ raèng caùc coâng ty coù lôïi nhuaän ñöôïc nieâm yeát taïi sôû giao dòch chöùng khoaùn hcm vaø haø noäi ñaõ phaùt haønh ít coå phieáu hôn vaø söû duïng nguoàn taøi trôï nôï ngaén haïn nhieàu hôn.do ñoù caû moät löôïng tieàn
  14. Nợ ngân hàng chậm trả Tác động tích cực của nợ ngân hàng chậm trả lên đòn cân nợ tổng thể và đòn cân nợ ngắn hạn cung cấp sự hỗ trợ cho giả thuyết xu hướng cho vay. Sự cho vay quá mức bởi ngân hàng ở kinh tế chuyển đổi có thể gây khó khăn cho các hoạt động kinh doanh nhà nước Tình hình kinh doanh xấu đi của các hoạt động kinh doanh nhà nước là một nguyên nhâu chính của sự tăng NPLs trong hệ thống ngân hàng, và lần lượt nhanh chóng tạo nên tình trạng kiệt quệ tài chính. Các nhà điều chỉnh ngân hàng trong thực tế không sẵn lòng để đóng cửa các ngân hàng có vấn đề, thay vào đó cho phép các ngân hàng này tiếp tục hoạt động và tài trợ cho các ngân hàng này. Không giống các công ty tâp thể sở hữu nhà nước, các công ty trong mẫu của chúng ta không có mục tiêu tài trợ từ chính phủ. Quan hệ tích cực của các khoản nợ ngân hàng chậm trả với đòn cân nợ ngắn hạn và tổng thể có thể là bởi vì sự có sẵn của tài sản hữu hình bởi công ty, cái mà phục vụ như là một sự ủy nhiệm vững chắc cho ngươờ cho vay. Thêm vào đó, các thay đổi trong sự cân bằng cán cân nợ dài hạn/tổng tài sản qua nhiều năm cho thấy rằng hành vi cho vay của ngân hàng hướng tới nợ dài hạn cũng là một xu hướng trong 2003,2004,2006.
  15. Mối quan hệ sở hữu nhà nước Hệ số của own A với mối quan hệ sở hữu nhà nước giữa 50-100% thì không đủ ý nghĩa thống kê trong sự cân bằng đòn cân nợ mặc dù nó tạo ra một giá trị âm trong cân bằng đòn cân nợ dài hạn. do sự thiếu hụt các thông tin được phơi bày ra công chúng Các tác động tích cực và tiêu cực của own A trong việc cân bằng nợ ngắn hạn và dài hạn cho thấy rằng một sự tăng trong tập trung sở hữu nhà nước tại cac công ty vn niêm yết có thể gây hậu quả trong việc tăng nợ dài hạn và sụt giảm nợ ngắn hạn, cho thấy rằng không đủ khả năng để thâm nhập vào thị trường vốn, bởi vì thị trường chứng khoán VN không thật sự là một nơi huy động vốn. Jelic: khám phá ra cả hệ số âm hay dương của quan hệ sở hữu nhà nước với tỷ lệ nợ ngắn hạn và tỷ lệ nợ dài hạn. Hệ số dương là một dáu hiệu của sự nỗ lực giám sát đang đựơc tăng lên và hệ số âm là ân huệ của ngân hàng trong việc tăng các khoản nợ cho các hoạt động kinh doanh nhà nước với hy vọng sẽ thu được nhiều cấp độ cao hơn của nợ dài hạn. Nivorozhkin phủ nhận rằng, ở Estonia và Bulgaria, tỷ lệ nợ hoàn toàn thấp ở các công ty có một cổ đông sở hữu hưon 49.9% hơn ở các công ty có các cổ đông lớn nhất giữa hơn 24.9% nhưng nhỏ hơn 49.9% . liên quan tới việc quản lý quan hệ sở hữu của cổ phần, …
  16. KẾT LUẬN Danh sách 159 doanh nghịêp được niêm yết tại Trung tâm chứng khoán Hồ Chí Minh và Trung tâm chứng khoán Hà Nội từ năm 1998 đến 2006 cho thấy rằng, trung bình, đòn cân nợ của các doanh nghiệp Việt nam còn thâp hơn so với các nước phát triển, và bằng với các nước đang phát triển Mức độ của nợ dài hạn tại các doanh nghịêp này thực chất thấp hơn so với các nước phát triển và nền kinh tế chuyển đổi có thể thể hiện dấu hiệu là các công ty thích bán cổ phiếu hơn nợ Trong khi các khoản nợ ngắn hạn của ngân hàng phục vụ cho hoạt động ngắn hạn của công ty, nợ dài hạn được xe m là một nguồn vốn chủ yếu để tài trợ cho các dự án đầu tư dài hạn của họ Có dấu hịêu cho rằng các công ty có lợi nhuận đáng gia tăng việc mượn tiền từ các cơ quan tài chính. Dự báo nhiều cải tiến trong sự chỉ định tín dụng bởi ngân hàng giữa các công ty VN được niêm yết. Các công ty tốt hơn phat hành ít cổ phếiu và dùng nhiều nợ ngânhàng để thỏa mãn nhu cầu của họ. Đưa ra thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu kém phát triển trong thời kỳ đầu, việc mượn ngânhàng có thể được nhận thấy là một nguồn vốn chính theo sau bởi tín dụng thương mại, lợi nhụân giữ lại, bảo hiểm thanh khoản mới, và có thẻ là bảo hiểm nợ mới Các công ty được niêm yết dùng nhiều nợ ngắn hạn để bù đắp cho tín dụng thương mại vì cả tín dụng thương mại có quan hệ mật thiết với sản phẩm của chúng và các công ty áp đặt sự kiềm chế ngân sách nặng nề lên lẫn nhau. Theo đó, một thay đổi của sự kiềm chế ngân sách mềm dẻo có thể ra khỏi tín dụng thương mại hướng về tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, kết quả của sự thay đổi trong sự bằng nhau của đòn cân nợ dài hạn và tổng tài sản cho thấy công ty tăng các tài trợ ngắn hạn từ các nhà cung câp và giảm các khoản mượn dài hạn từ các cơ quan tài chính từ 2004-2006
  17. KẾT LUẬN Các công ty được niêm yết dùng nhiều nợ ngắn hạn để bù đắp cho tín dụng thương mại vì cả tín dụng thương mại có quan hệ mật thiết với sản phẩm của chúng và các công ty áp đặt sự kiềm chế ngân sách nặng nề lên lẫn nhau. Theo đó, một thay đổi của sự kiềm chế ngân sách mềm dẻo có thể ra khỏi tín dụng thương mại hướng về tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, kết quả của sự thay đổi trong sự bằng nhau của đòn cân nợ dài hạn và tổng tài sản cho thấy công ty tăng các tài trợ ngắn hạn từ các nhà cung câp và giảm các khoản mượn dài hạn từ các cơ quan tài chính từ 2004-2006 Những thay đổi trong cân bằng giữa tổng tài sản/đòn cân nợ từ 2003-2004 cho thấy đòn cân nợ thấp hơn đối với cac công ty có lợi nhụân và cao hơn đối với cac công ty đầu tư nhiều hơn Chúng tôi cũng cung câp bằng chứng cho giả thuyết xu hướng cho vay tằng ngân hàng thì cho các khách hàng cũ vay nhiều hơn vì họ có thể thu được các khoản nợ trước đó. kết quả nhận được từ các thay đổi trong cự cân bằng nợ dài hạn/tổng tài sản hàng năm dự báo rằng hành vi xu hướng cho vay của ngân hàng hương tới nợ dài hạn trong 2003, 2004, 2006 Không có tín hiệu từ biến dummy Own A với tất cả các mức độ của đòn cân nợ đã chống lại giả thuyết của chúng thôi rằng ngân hàng thương mại ở VN thích mở rộng các khoản nợ cho các hoạt động kinh doanh nhà nước. Rất thú vị, tác động của Own Q lên đòn cân nợ dài hạn tạo ra một giá trị âm mặc dù không có dấu hiệu cho chúng ta thấy rằng các công ty được niêm yết với sự kiể m soát của chính phủ có thể dùng ít vay ngăn hạn hơn vay dài hạn.
  18. KẾT LUẬN Đối với tài sản hữu hình, kết quả của chúng tôi tương tự với các khuyến nghị của Rajan&Zingalé tại cac nước phát triển, và Chen (2004) và Delcoure (2006) tại các nước kinh tế chuyển đổi khi cho rằng vai trò của tài sản cố định hữu hình có thể xem như đồ ký quỹ trong quýêt định cho vay. Trong khi Booth tại các nước phát triển, Jelic và Nivorozhkin giải thích rằng các tác động chống tại như là ‘maturity matching’ của tài sản hiện hành với nợ ngắn hạn và của tài sản hỗn hợp với nợ dài hạn. tuy nhiên, kết quả của chúng tôi nhận được từ các thay đổi trong sự cân bằng đòn cân nợ ngắn hạn/tổng tài sản năm 2003 dự báo rằng tài sản hữu hình vẫn là một nguồn nghèo nàn của đồ ký quỹ ở các nước trong kinh tế chuyển đổi. Tác động tích cực của kích cỡ công ty trong nhìn toàn dịên và đòn cân nợ ngắn hạn dự báo rằng các công ty lớn thì có giới hạn khi thâm nhập vào thị trường vốn của cổ phần và trai phiếu, cho thấy rằng thị trường trái phíeu là một gai đoạn rất sớm của sự phát triển và thị trường chứng khoán không thật sự là một nơi tăng vốn bởi theo số lượng giới hạn các công ty (53 vào cuối năm 2006) và sự kiềm chế có ý nghĩa của hệ thống pháp lý cai trị giao dịch thương mại ở thị trường thứ cấp. Nhiều công ty tư nhân hóa với năng lực hiệu quả thì đang kinh doanh không hợp pháp thị phần của họ tren thị trường - miễn phí- không được kiểm soát trên tài khoản của lợi nhụân thu lợi thấp hơn sơ với chi phí xuất hịên từ những tiêu chuẩn cao của chính phủ tập thể và các yêu cầu phải phơi bày.
  19. KẾT LUẬN Sự khác nhau đáng kể giữa quyết định cấu trúc vốn của các công ty VN và các công ty ở các nước phát triển và các nền kinh tế chuyển đổi khác là các công ty VN có khoản nợ dài hạn thâp hơn và có nhiều nợ ngăn hạn hơn nợ dài hạn. Không giống sự lựa chọn cấu trúc vốn ở các công ty TQ, ở VN dường như theo thứ tự : mượn ngân hàng, tíndụng thương mại, lợi nhụân giữ lại, cổ phần và nợ thị trường. Vai trò của các yếu tố của công ty tương quan với đòn cân nợ công ty có thể bị huỷ bỏ bởi sự ckhác nhaumang tính chất nhà nước như sự tập trung quyền sơhữu và các vấn đề đại lý thừa kế từ quanhệ sở hữu nhà nước, cấu trúc nhà nước thập thể của các công ty niêm yết và khung pháp lý của các khu vực ngân hàng, thị trường chứng khoán và hoạt động của doanh nghịêp. Chúng tôi có vài cải tiến đối với quanhệ bank-firm ở VN. Ở một mặt khác, mô hình pecking order kiềm chế sức thuýêt phục ở VN vì sự kiềm chế có thể được giải thích bởi quyền lực của khu vực ngân hàng như là sự trung gian tài chính có thể thấy ở VN nới các công ty lớn hơn dựa nhiều vào tài trợ nợ hơn là cổ phần Mặt khác, cáu trúc vốn của các công ty VN có một số yếu tố tương tự như ở châu Âu. Chúng tối giải thích sự tương tự này là một dấu hiệu có thể chấp nhận được của kinh tế dựa vào thị trường.
  20. Định hình cac hoạt động kinh doanh nhà nước ở VN: cổ phần hóa Chương trình cổ phần hóa trên cơ sở thí điểm được bắt đầu vào năm 1992, vào cuối năm 1997, chỉ có 25 công ty được cổ phần hóa. Năm 1998, cải cách thông qua nghị định 44 mục đích là tăng vốn từ nguồn công nghiệp và nước ngoài. Tất cả các hoạt động kinh doanh nhà nước có thể đựơc cổ phần hóa ngoại trừ các hoạt động sản xuất chất nổ, chất phóng xá, hóa chất độc , in tiền... Trong các hoạt động chiến lược, chính phủ tiếp tục giữ thị phần chi phối, và việc mua bán cổ phần là hợp pháp cho tất cả các thực thể pháp lý, công dân và cư dân nước ngoài với mmột số giới hạn. Nhà đầu tư nước ngoài có thể mua đối đa 30% và nhiều nhất là 10 cổ phần cho người lao động Không cá nhân và thực thể pháp lý nào được giữ hơn 5% và 10% cổ phần, và trong hoạt động cổ phần hóa với cổ phiếu kiểm soát hay ưu đãi. Tuy nhiên, tổ chức và cá nhân có thể giữ tới 20% và 10% đối với các các cổ phiếu không kỉem soát. Cho phép hoạ động cổ phầnhóa tiếp tục nhận chính sách phát luật thương mại và thuế ưu đãi, và tín dụng ngânhàng cũng được ưu đãi tương tự như các hoạt động kinh doanh nhà nước  đóng góp lớn vào sự phát triển của thị trường chứng khoán. Vào tháng 7/2000, trung tâm thương mại chứng khoán thành phố hcm ra đời và chỉ có 2 công ty được niêm yết hợp pháp để bán cổ phiếu của họ. số lượng công ty được niêm yết tăng lên 21 vào tháng 6/2003 và 36 và tháng 6/2006 tại HOSTC. HASTC được thiết lập vào tháng 6/2006 vứoi 10 công ty được niêm yết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0